Sáng kiến kinh nghiệm: Công tác chủ nhiệm giỏi
lượt xem 46
download
Người GV chủ nhiệm lớp phải đóng vai trò vừa là thày cô giáo, vừa là người mẹ, người chị và có lúc phải là người bạn tốt nhất, có như vậy ta mới đi sâu vào nội tâm các em, từ đó uốn nắn các em đi theo quỹ đạo của mình. Vậy làm sao để trở thành người chủ nhiệm giỏi? Mời các bạn cùng tham khảo tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm: Công tác chủ nhiệm giỏi.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Công tác chủ nhiệm giỏi
- Trêng TiÓu Häc céng hßa x· héi chñ nghÜa viÖt nam Th¸i Hµ §éc lËp – Tù do – H¹nh phóc TH¸I ThôY-TH¸I B×NH ----------------------------------------- S¸ng kiÕn kinh nghiÖm C«ng t¸c Chñ NhiÖm Giái Cña: Ph¹m thÞ Lý – GVLíp 4A I. NhËn thøc: Ngêi gi¸o viªn chñ nhiÖm líp ph¶i cã nhËn thøc hÕt søc ®óng ®¾n vÒ vai trß cña ngêi thµy. Ngêi GV chñ nhiÖm líp còng nh ngêi chØ huy ngoµi mÆt trËn chiÕn ®Êu. Muèn giµnh ®îc th¾ng lîi ngêi ®ã ph¶i n¨ng ®éng s¸ng t¹o ®Ó xö trÝ ®èi phã míi giµnh ®îc th¾ng lîi. §èi víi GV lµm c«ng t¸c chñ nhiÖm ph¶i d¹y c¸c em vÒ v¨n hãa vµ d¹y c¸c em c¸ch sèng lµm ngêi. Ngêi GV chñ nhiÖm líp ph¶i ®ãng vai trß võa lµ thµy c« gi¸o, võa lµ ngêi mÑ, ngêi chÞ vµ cã lóc ph¶i lµ ngêi b¹n tèt nhÊt, cã nh vËy ta míi ®i s©u vµo néi t©m c¸c em, tõ ®ã uèn n¾n c¸c em ®i theo quü ®¹o cña m×nh. Tõ nhËn thøc trªn ®©y t«i thÊy ngêi GV chñ nhiÖm líp lµ hÕt søc quan träng trong viÖc chñ nhiÖm líp vµ ®µo t¹o thÕ hÖ trÎ theo môc ®Ých gi¸o dôc toµn
- diÖn. Gi¸o viªn chØ ®¹o líp tèt th× míi dÉn ®Õn viÖc d¹y tèt. Khi mäi ho¹t ®éng cña líp ®· ®i vµo nÒ nÕp th× viÖc häc cña c¸c em ch¾c ch¾n sÏ tèt. II. BiÖn ph¸p: Khi b¾t ®Çu nhËn líp t«i trùc tiÕp gÆp GV chñ nhiÖm cò ®iÒu tra søc kháe, n¾m ch¾c mÆt m¹nh, yÕu cña líp cò, xem xÐt t×nh h×nh ®¹o ®øc häc sinh: T×m hiÓu hoµm c¶nh khã kh¨n, HS c¸ biÖt ®Ó gióp ®ì c¸c em v¬n lªn häc tËp. ngµy ®Çu tiªn gÆp gì HS, t«i gÇn gòi tõng em ®Ó x©y dùng mèi quan hÖ tèt gi÷a c« vµ trß t¹o ra kh«ng khÝ vui t¬i ngay tõ ®Çu, tõ ®ã HS mÕn, tin yªu c« gi¸o. - S¬ kh¶o vÒ t×nh h×nh häc tËp: C¨n cø t×nh h×nh líp díi, qua dù giê th¨m líp vµ c¸c kú thi t«i gÆp GV chñ nhiÖm cò xin sè liÖu cô thÓ xem cã bao nhiªu em häc giái, kh¸, TB×nh, yÕu, kÐm. §iÒu tra xem xÐt ®éi ngò c¸n bé líp d íi… c¸c mÆt nÒ nÕp ë líp díi… tèt hay cha tèt ? Do nguyªn nh©n nµo? Do sù chØ ®¹o cña c¸n bé líp hay GV chñ nhiÖm. Tõ viÖc ®iÒu tra s¬ kh¶o nµy gióp t«i n¾m v÷ng mÆt m¹nh, mÆt yÕu cña líp ®Ó cã biÖn ph¸p gi¸o dôc. - §Ó dÔ ch¨m sãc gióp ®ì HS v¬n lªn häc tËp, t«i ®· ph©n lo¹i HS ngay tõ ®Çu n¨m häc, c¸c em yÕu vÒ mÆt nµo, m«n nµo t«i kÞp thêi båi dìng ®Ó n©ng cao tr×nh ®é ®ång ®Òu cña líp. Riªng ®èi víi HS yÕu kÐm, t«i ph©n ra theo tõng nhãm: Nhãm 1: Nh÷ng HS yÕu kÐm nhng cã th¸i ®é tÝch cùc. Nhãm 2: TrÎ cã t duy b×nh thêng nhng cã th¸i ®é häc tËp kh«ng tèt. Tuy nhiªn trong líp cã HS häc kÐm do khuyÕt tËt ( Hµ Linh Nam). §èi víi nh÷ng em yÕu kÐm nµy t«i xÕp c¸c em ngåi bµn ®Çu. B»ng nhiÒu biÖn ph¸p kiªn tr× gi¸o dôc, tËn t×nh chØ b¶o t«i lu«n t¹o ra t×nh huèng trong ®ã mçi HS ®Òu ®îc thÓ hiÖn m×nh. §ång thêi t«i khen ngîi kÞp thêi víi tõng tiÕn bé khiªm tèn nhÊt cña tõng ®èi tîng HS. §èi víi em Nam lµ HS khuyÕt tËt, em viÕt b»ng tay tr¸i rÊt khã kh¨n, t«i ®· gÇn gòi gióp ®ì em trong tõng tiÕt häc, ®éng viªn em häc tËp. ChÝnh v× vËy mµ c¸c em ®· tiÕn bé râ rÖt qua tõng ngµy. Bªn c¹nh sù
- quan t©m cña t«i lµ sù ®éng viªn gióp ®ì cña c¸c b¹n. T«i ®· ph©n c«ng nh÷ng em ngoan, häc giái cïng nhãm gióp b¹n hµng ngµy trong häc tËp. VÝ dô: Giê truy bµi c¸c em giái, kh¸ cã thÓ ra bµi tËo ( trong SGK) ®Ó b¹n lµm vµ kiÓm tra kÕt qu¶. NÕu b¹n cha hiÓu hoÆc lµm sai th× kÞp thêi híng dÉn b¹n c¸ch lµm, tuyÖt ®èi trong khi híng dÉn… kh«ng b¶o b¹n kÕt qu¶, kh«ng gµ bµi. NÕu lµ c¸c m«n nh: TNXH ; §¹o §øc… Th× cÇn ra c©u hái yªu cÇu b¹n tr¶ lêi, nÕu b¹n tr¶ lêi sai th× söa cho b¹n. Cø nh vËy líp t«i cã rÊt nhiÒu ®«i b¹n cïng tiÕn, hiÖu qu¶ giê truy bµi rÊt tèt. Bªn c¹nh ch¨m sãc HS yÕu t«i chó ý ph¸t hiÖn båi dìng HS kh¸ giái. T«i thêng xuyªn cã kiÕn thøc n©ng cao ë tõng tiÕt cho c¸c ®èi tîng HS kh¸ giái ®Ó n©ng cao nhËn thøc cho c¸c em, gióp c¸c em tÝch cùc s¸ng t¹o trong häc tËp . Trong gi¶ng d¹y t«i lu«n dù kiÕn c¸c t×nh huèng s ph¹m vµ c¸ch øng xë. §Ó cã hiÖu qu¶ gi¸o dôc vÒ ®¹o ®øc vµ v¨n hãa cho HS t«i thêng xuyªn liªn hÖ trao ®æi th«ng tin hai chiÒu víi phô huynh qua sæ liªn l¹c hoÆc gÆp trùc tiÕp cïng phô huynh bµn b¹c c¸ch tæ chøc viÖc häc ë nhµ cho c¸c em. Muèn líp m×nh cã nÒ nÕp tèt th× GV chñ nhiÖm cã kÕ ho¹ch chØ ®¹o : N¨m, th¸ng, tuÇn. X©y dùng ®îc nÒ nÕp tù qu¶n cèt c¸n cña líp gåm: Líp trëng ; 3 líp phã phô tr¸ch tõng mÆt; Líp chia 4 tæ, mçi tæ cö 1 tæ trëng, 1 tæ phã, mçi bµn cö 1 bµn trëng theo dâi häc tËp vµ ®¹o ®øc. T«i häp ®éi ngò c¸n bé líp qu¸n triÖt râ nhiÖm vô cña tõng em tõ ®ã c¸c em tù ®¨ng ký thi ®ua vµ biÖn ph¸p thùc hiÖn, ph¬ng híng chØ d¹o ®Ó HS thùc hiÖn tèt. Mçi tæ trëng cã mét quyÓn sæ theo dâi nÒ nÕp häc tËp vµ c¸c ho¹t ®éng kh¸c cña tæ viªn, kÞp thêi b¸o c¸o víi GV chñ nhiÖm biÕt ®Ó kh¾c phôc ngay. Cuèi tuÇn líp trëng nhËn xÐt thi ®ua xÕp lo¹i gi÷a c¸c tæ, GV nhËn xÐt khen chª ®óng mùc . - T«i thêng xuyªn gi¸o dôc c¸c em trong líp, c¸c ho¹t ®éng ngoµi giê " Nãi lêi hay, lµm viÖc tèt" gäi b¹n, xng t«i… Thêng xuyªn GD c¸c em cã ý thøc tù gi¸c chÊp hµnh néi quy cña líp cña trêng. Gi¸o dôc c¸c em biÕt " NhÆt ®îc cña r¬i tr¶ l¹i ngêi mÊt" Nªn líp t«i chñ nhiÖm lµm rÊt tèt viÖc nµy. B¶n th©n GV chñ nhiÖm tuyªn d¬ng tríc líp, liªn ®éi tuyªn d¬ng díi cê…
- Muèn c¸c em thùc hiÖn nghiªm tóc th× GV ph¶i thùc sù g¬ng mÉu vÒ mäi mÆt: Nãi vµ lµm, ®Ò ra, thùc hiÖnm. HS TiÓu häc ë løa tuæi nhá nªn gi¸o dôc c¸c em cÇn ph¶i nhÑ nhµng, nghiªm tóc nhng cëi më gÇn gòi, vÞ tha víi HS biÕt nhËn lçi vµ söa lçi. CÇn lµ ngêi mÑ thø hai ë trêng cña c¸c em, gÇn gòi gi¸o dôc c¸c em, tuyÖt ®èi kh«ng trï, m¾ng má, nhiÕc mãc HS. Trong häc tËp kh«ng nh÷ng chó träng GD HS b»ng nhiÒu ph¬ng ph¸p mµ t«i cßn chó träng nÒ nÕp häc tËp v× t«i x¸c ®Þnh nÒ nÕp häc tËp trªn líp lµ cùc kú quan träng, nã gãp phÇn lín quyÕt ®Þnh kÕt qu¶ häc tËp cña HS . T«i híng dÉn c¸c em lµm quen c¸c ký hiÖu ®Ó tËp trung cao trong giê häc: VÝ dô: Gãc tr¸i b¶ng líp ghi ký hiÖu: OBSV …..vµ c¸c sè 1, 2, 3, 4, 5. Khi GV chØ vµo O lµ HS khoanh tay trËt tù nghe gi¶ng. ChØ vµo B : B¶ng tay. HS gi¬ b¶ng GV chØ ký hiÖu ( sè 1) – HS quay b¶ng phÝa sau ( sè 2) . HS h¹ b¶ng tay : ( sè 3). Ký hiÖu V: HS lÊy vë lµm bµi. Ký hiÖu S : HS më SGK…Cïng trong mét líp, c¸c tæ lu«n thi ®ua : NÕu tæ nµo, bµn nµo cã 1 em ®i häc muén, quªn kh¨n quµng hoÆc y phôc cha chØnh tÒ, nghØ häc kh«ng lý do, nãi chuyÖn riªng… th× c¶ bµn hoÆc tæ ®ã bÞ h¹ ®iÓm thi ®ua cña tuÇn ®ã. Kh«ng nh÷ng cã nÒ nÕp tèt trong giê häc trong líp mµ cßn gi¸o dôc c¸c em thùc hiÖn tèt c¸c ho¹t ®éng ngoµi giê häc… VÝ dô: B¾t ®Çu cã trèng b¸o lµ HS cã mÆt ®Çy ®ñ, líp trëng, líp phã kiÓm tra nhanh trang phôc sau ®ã triÓn khai truy bµi: KiÓm tra viÖc chuÈn bÞ bµi, híng dÉn tù häc bµi. Em kh¸ giái ra bµi vµ híng dÉn HS yÕu kÐm häc tËp, lµm bµi. Khi c¸c em ®· ®i vµo nÕp th× t«i ®Ó c¸c em tù truy bµi mµ kh«ng cÇn ®éi ngò c¸n bé líp híng dÉn trùc tiÕp. Lµm thÕ kh«ng ph¶i phã mÆc cho c¸n bé líp mµ rÌn cho c¸c em nÕp tù qu¶n, tù häc kh«ng cã c« gi¸o ë bªn. GV kh«ng chØ nghe líp trëng b¸o c¸o kÕt qu¶ chuÈn bÞ bµi mµ t«i cßn kiÓm tra ®ét xuÊt tõng tæ tõng bµn môc ®Ých rÌn cho HS cã ý thøc tù gi¸c cao, h¹n chÕ sù n« nghÞch cña c¸c em khi cha vµo häc.
- - Mäi ho¹t ®éng kh¸c: ThÓ dôc, ca móa h¸t còng ®îc t«i thêng xuyªn quan t©m. T«i quy ®Þnh chç ®øng cho HS ®Ó xÕp hµng nhanh chãng. §éng viªn c¸c em tÝch cùc thi ®ua trong c¸c ®ît cao ®iÓm chµo mõng c¸c ngµy lÔ lín giµng kÕt qu¶ cao cho líp m×nh. Tãm l¹i: §Ó líp häc do m×nh chñ nhiÖm cã kÕt qu¶ tèt vÒ mäi mÆt… b¶n th©n GVCN ph¶i thùc sù g¬ng mÉu yªu nghÒ mÕn trÎ, gÇn gòi, kiªn tr× gi¸o dôc c¸c em, quan t©m mäi HS trong líp ®Æc biÖt lµ HS khuyÕt tËt hßa nhËp. III. KÕt qu¶ : Tõ nh÷ng biÖn ph¸p gi¸o dôc trªn, nh÷ng n¨m häc qua líp t«i chñ nhiÖm ®Òu ®¹t líp tiªn tiÕn vµ tiªn tiÕn xuÊt s¾c. Trong líp nhiÒu HS ®¹t ch¸u ngoan B¸c Hå. N¨m häc 2006 – 2007 líp cã 91% sè HS ®¹t ch¸u ngoan B¸c Hå, kh«ng cã HS h¹nh kiÓm CCG. NÒ nÕp ®éi líp t«i lu«n ®îc xÕp lo¹i Tèt, xÕp thø Hai, Ba trong toµn trêng, kÕt qu¶ cuèi n¨m XT 3/ 12 líp / toµn trêng. - KÕt qu¶ thi cuèi n¨m ®¹t 100% c¸c m«n thi. Tû lÖ kh¸ giái ®¹t 80% trë lªn. Nh vËy tõ mét líp cã chÊt lîng yÕu nhÊt trêng( håi cßn ë khèi 2) cã v¬n lªn ë khèi 3 nhng ®Õn n¨m nay lµ líp 4A do t«i chñ nhiÖm cã chÊt lîng cao ngang b»ng c¸c líp trong khèi trong tæ. ChÊt lîng VSC§ : §¹t 91% xÕp thø 3/ 12 líp. Tû lÖ lªn líp ®¹t 100%. IV. Bµi häc rót ra. Muèn x©y dùng mét líp cã nÒ nÕp tèt vµ trë thµnh líp Tiªn tiÕn xuÊt s¾c th× ®ßi hái ngêi GV chñ nhiÖm ph¶i cã kiÕn thøc v÷ng vµng, kü n¨ng s ph¹m, giao tiÕp hiÓu t©m sinh lý cña trÎ ®Ó nhanh chãng ®i vµo thÕ giíi t©m hån trÎ th¬ mét c¸ch hÊp d·an, dÔ dµng. Ngêi GV cÇn yªu nghÒ mÕn trÎ coi c¸c em nh con m×nh; §ång thêi c« ph¶i lµ tÊm g¬ng s¸ng cho HS noi theo, thùc sù lµ ngêi mÑ trong gi¸o dôc gi¸o dìng. Trªn ®©y lµ mét sè kinh nghiÖm cña t«i trong viÖc rÌn kü n¨ng nÒ nÕp trong c«ng t¸c chñ nhiÖm líp n¨m häc 2006 – 2007. T«i rÊt mong muèn cÊp trªn
- , c¸c b¹n ®ång nghiÖp bæ sung gãp ý ®Ó t«i cã thªm nh÷ng kinh nghiÖm trong c«ng t¸c chñ nhiÖm líp./. T«i xin ch©n thµnh c¶m ¬n./. Th¸i Hµ, ngµy 31/ 5/ 2007 Ngêi viÕt Ph¹m ThÞ Lý Dây chỉ là những sáng kiến nhỏ được đúc kết trong suốt quá trình công tác và giảng dạy như bao đồng chí đồng nghiệp khác. Kính mong nhận được những ý kiến đóng góp, chia sẻ của các đồng chí để chúng ta có cơ hội được giao lưu trao đổi và cùng nhau tham khảo. Hãy trao đổi cùng chúng tôi theo địa chỉ 30thaiha.tttb@gmail.com.vn Xin chân thành cảm ơn ! Ng« Chinh Nam Ngêi göi :
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm để tài: Một số biện pháp giáo dục truyền thống: “Tôn sư trọng đạo” cho đội viên của Trường THCS Xuân Giang
34 p | 1024 | 274
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Công tác chủ nhiệm trong mô hình trường học mới VNEN
19 p | 556 | 92
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Công tác chủ nhiệm lớp 1D - Nguyễn Thị Bé Chính
6 p | 398 | 82
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Công tác tổ chức kế toán tại trường THPT Tam Phước - tỉnh Đồng Nai
65 p | 417 | 75
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp trong công tác quản lý nhằm nâng cao chất lượng dạy và học ở trường THPT Than Uyên
23 p | 299 | 35
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả công tác văn thư ở Trường THPT Xuân Lộc
68 p | 190 | 23
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác Văn thư- Lưu trữ trong trường học
19 p | 32 | 15
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp và kĩ năng giáo dục học sinh trong công tác chủ nhiệm lớp
16 p | 25 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác phát triển đảng viên tại Đảng bộ xã Phổ Thuận
10 p | 33 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Công tác chủ nhiệm học sinh trường THCS Phan Đình Phùng
14 p | 58 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Thực trạng và công tác phòng cháy, chữa cháy rừng theo phương châm 4 tại chỗ
20 p | 34 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao kỹ năng công tác Đội cho Ban chỉ huy Liên – Chi đội ở trường Tiểu học
31 p | 55 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Công tác phối hợp giữa Nhà trường và Công Đoàn nhằm nâng cao cơ sở vật chất, tôn tạo cảnh quan trường học
46 p | 35 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao công tác nữ công trong trường Tiểu học
17 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm nâng cao chất lượng giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật ở trường Tiểu học
14 p | 14 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Công tác chỉ đạo của hiệu trưởng về bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên trường TH Dray Sáp
29 p | 57 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Công tác phối hợp giữa Hiệu trưởng với Ban đại diện cha mẹ học sinh (CMHS) tại trường tiểu học Krông Ana
23 p | 66 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn