Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Công tác phối hợp giữa Nhà trường và Công Đoàn nhằm nâng cao cơ sở vật chất, tôn tạo cảnh quan trường học
lượt xem 6
download
Nội dung chính của sáng kiến kinh nghiệm "Công tác phối hợp giữa Nhà trường và Công Đoàn nhằm nâng cao cơ sở vật chất, tôn tạo cảnh quan trường học" được triển khai qua 3 nội dung chính: Cơ sở khoa học của đề tài; Công tác phối hợp giữa nhà trường và Công Đoàn nhằm nâng cao cơ sở vật chất, tôn tạo cảnh quan nhà trường; Thực nghiệm. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Công tác phối hợp giữa Nhà trường và Công Đoàn nhằm nâng cao cơ sở vật chất, tôn tạo cảnh quan trường học
- PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ I. Lí do chọn đề tài. Hoạt động dạy học, giáo dục được cấu thành bởi nhiều thành tố cơ bản liên quan chặt chẽ và tương tác lẫn nhau, đó là: Mục tiêu, nội dung phương pháp, người học và phương tiện dạy học giáo dục. các yếu tố này tạo nên quá trình sư phạm dưới tác động của môi trường bên ngoài, kinh tế xã hội, môi trường Khoa học công nghệ, môi trường tự nhiên, cơ sở vật chất cảnh quan bên trong nhà trường… Đặc biệt giai đoạn hiện nay, công tác quản lý cơ sở vật chất, tôn tạo cảnh quan môi trường trong các trường phổ thông hiện đang là một trong những vấn đề được lãnh đạo ngành Giáo dục - Đào tạo quan tâm. Trong giai đoạn này, việc chuẩn bị cơ sở vật chất, cảnh quan môi trường trương học được xem như là một trong những điều kiện quan trọng để thực hiện nhiệm vụ Giáo dục - Đào tạo nhằm đáp ứng được những đòi hỏi trước mắt và lâu dài của việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018. Để thực hiện được mục tiêu giáo dục, nhà trường không chỉ vận dụng nội lực của chính mình mà cần phải tranh thủ sự ủng hộ, hỗ trợ của các tổ chức cá nhân trong và ngoài cơ quan. Và trong công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị và các điều kiện khác để phục vụ cho việc đổi mới giáo dục lại cần rất nhiều đến sự ủng hộ trên tinh thần đồng thuận sẻ chia cao. Với trường THPT thì tổ chức Công Đoàn là cầu nối tốt nhất để Nhà trường vận dụng các nguồn lực tập trung cho việc thực hiện mục tiêu chính trị. Công Đoàn là tổ chức có một vai trò quan trọng trong công tác xây dựng và tham gia quản lý, đặc biệt là công tác nâng cao cơ sở vật chất, tôn tạo cảnh quan môi trường nhà trường... Thiết nghĩ, nếu phát huy tốt vai trò của Công Đoàn trong trường học thì mọi hoạt động sẽ có hiệu quả cao, nhất là lĩnh vực cơ sở vật chất, cảnh quan nhà trường. Trong những năm gần đây Đảng và Nhà nước rất quan tâm và từng bước tăng ngân sách đầu tư cho giáo dục, do vậy cơ sở vật chất phục vụ dạy học, cảnh quan môi trường ở các nhà trường phổ thông cũng từng bước phong phú và hiện đại hóa hơn nhằm thực hiện tốt mục tiêu chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội. Tuy nhiên, ngoài yếu tố khách quan thì công tác quản lý cơ sở vật chất, tôn tạo cảnh quan môi trường trong các nhà trường cần phải đổi mới theo chiều hướng cả cộng đồng quản lý để đạt được mục tiêu đã nêu trên. Với những lí do trên tôi mạnh dạn đề xuất một vài kinh nghiệm trong việc Công tác phối hợp giữa Nhà trường và Công Đoàn nhằm nâng cao cơ sở vật chất, tôn tạo cảnh quan trường học II. Phạm vi và phương pháp, đối tượng nghiên cứu 1. Phạm vi Công tác phối hợp giữa Nhà trường và Công Đoàn nhằm nâng cao cơ sở vật chất, tôn tạo cảnh quan trường học. 1
- 2. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp nghiên cứu lí luận + Đọc sách báo, tài liệu tham khảo về công tác quản lý cơ sở vật chất, tôn tạo cảnh quan nhà trường + Đọc sách, tài liệu nghiên cứu vai trò của tổ chức Công Đoàn trong nhà trường - Phương pháp nghiên cứu thực tiễn + Những kinh nghiệm thu thập được từ việc quản lý cơ sở vật chất, tôn tạo cảnh quan trường THPT + Những kinh nghiệm rút ra từ công tác phối hợp để nâng cao cơ sở vật chất, tôn tạo cảnh quan trường THPT tại đơn vị công tác. 3. Đối tượng và khách thể nghiên cứu - Đối tượng và khách thể nghiên cứu: Vai trò của Công Đoàn trong công tác nâng cao cơ sở vật chất, tôn tạo cảnh quan trường THPT - Khách thể nghiên cứu: Công tác nâng cao cơ sở vật chất, tôn tạo cảnh quan trường tại THPT Diễn Châu 2 năm học 2020-2021, 2021-2022. III. Thời gian thực hiện - Năm học 2019-2020: hình thành ý tưởng. - Năm học 2020-2021: nghiên cứu xây dựng đề tài - Năm học 2021-2022: Viết, hoàn thành sáng kiến. IV. Cấu trúc của đề tài Ngoài Mở đầu, Kết luận và Tài liệu tham khảo, nội dung chính của sáng kiến kinh nghiệm được triển khai qua 3 nội dung chính: I. Cơ sở khoa học của đề tài. II. Công tác phối hợp giữa nhà trường và Công Đoàn nhằm nâng cao cơ sở vật chất, tôn tạo cảnh quan nhà trường III. Thực nghiệm. 2
- PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA ĐỀ TÀI 1. Cơ sở lý luận 1.1 Cơ sở vật chất trường học + Cơ sở vật chất trường học là các phương tiện vật chất được huy động vào việc giảng dạy học tập và các hoạt động mang tính chất giáo dục khác nhằm đạt được mục đích giáo dục. Cơ sở vật chất trường học bao gồm đất đai, công trình, vật kiến trúc khác, các thiết bị công nghệ dùng cho công tác giảng dạy và học tập tập thiết bị dùng trong quản lý … + Cơ sở vật chất trường học có vai trò quan trọng trong việc thực hiện chương trình giáo dục 2018: Là yếu tố căn bản, tiền đề trong việc nâng cao chất lượng dạy học là điều kiện quan trọng cho việc đổi mới phương pháp dạy học giáo dục nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường, đảm bảo điều kiện để thực hiện các phương pháp dạy học tích cực. Là nguồn tri thức và phương tiện tải thông tin nhằm tích cực hóa quá trình nhận thức, tạo hứng thú học tập và phát triển trí tuệ học sinh. Cơ sở vật chất đảm bảo tính trực quan trong quá trình dạy học, tạo điều kiện cho học sinh hình thành những năng lực và phẩm chất đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông 2018. Là công cụ lao động của giáo viên, là phương tiện giúp học sinh chiếm lĩnh tri thức thức hình thành kỹ năng cần thiết, bước đầu luyện tập thực hành, lao động và ứng dụng trong đời sống. Cơ sở vật chất là cầu nối để giáo viên và học sinh cùng hành động tương tác để thực hiện các mục tiêu, nội dung và phương pháp dạy học. Góp phần nâng cao năng lực hiệu quả lao động sư phạm cho đội ngũ giáo viên tạo điều kiện trao đổi thông tin giữa giáo viên học sinh và bồi dưỡng khả năng tự học, tự nghiên cứu cho học sinh . + Cơ sở vật chất trường học được huy động từ nhiều nguồn vật lực khác nhau; được xây dựng, mua sắm từ ngồn ngân sach nhà nước, từ sự vận động tài trợ của các tổ chức cá nhân khác, từ sự tự làm của chính giáo viên, những người trực tiếp tham gia dạy học... 1.2 Cảnh quan nhà trường Cảnh quan nhà trường là để chỉ quang cảnh, không gian, môi trường sinh hoạt của nhà trường, … nơi để tổ chức các hoạt động giáo dục. Cảnh quan nhà trường là điều kiện hỗ trợ đắc lực cho việc tổ chức dạy học, tạo hứng thú học tập cho học sinh; là môi trường để tổ chức các hoạt động sư 3
- phạm, môi trường để học sinh trải nghiệm thực hành sáng tạo phát huy trí tuệ nơi để các em khám phá chính mình, nơi để các em vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn. Bên cạnh việc đổi mới nội dung và khoa học giáo dục, chương trình giáo dục phổ thông 2018 đòi hỏi đổi mới phương pháp dạy học các môn học và hoạt động trong nhà trường, áp dụng phương pháp tích cực hóa hoạt động của học sinh trong đó giáo viên đóng vai trò tổ chức hướng dẫn hoạt động học sinh tạo môi trường học tập thân thiện và có nhiều tình huống có vấn đề để khuyến khích học sinh tham gia vào các hoạt động học tập tự phát triển năng lực,nguyện vọng bản thân, luyện khả năng thói quen tự học, phát triển tiềm năng và kiến thức kĩ năng được tích lũy hoạt động. Như vậy, các hoạt động học tập của học sinh cũng từ đó buộc phải đa dạng, linh hoạt hơn. Hoạt động học tập bao gồm các hoạt động khám phá vấn đề, hoạt động luyện tập và hoạt động thực hành được thực hiện với sự hỗ trợ của thiết bị dạy học, cơ sở vật chất và cảnh quan môi trường. Các hoạt động đó được tổ chức trong khuôn viên nhà trường thông qua một số hình thức chủ yếu như xemina, tham quan, cắm trại, sinh hoạt tập thể, hoạt động phục vụ cộng đồng….Do vậy, cảnh quan trường học cũng được xem là yếu tố không thể thiếu trong hoạt động dạy học. Hơn nữa, đối với trường THPT, cấp cuối của bậc phổ thông, cảnh quan nhà trường còn là nơi lưu giữ khoảnh khắc đẹp trong tuổi học trò của học sinh, nơi hình thành và nuôi dưỡng ước mơ của con trẻ trên hành trình hoàn thiện và phát triển nhân cách… Trên những yêu cầu đó, chúng tôi nhận thấy cơ sở vật chất cảnh quan môi trường nhà trường đóng vai trò quan trọng trong sự chuyển mình của chương trình giáo dục phổ thông 2018. Nâng cao cơ sở vật chất, xây dựng cảnh quan trường học “Xanh, sạch, đẹp” còn là một trong những tiêu chí góp phần thực hiện phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Qua đó giúp các em học sinh được học tập, vui chơi trong môi trường an toàn, lành mạnh, góp phần mạnh mẽ vào công cuộc đổi mới giáo dục trên tinh thần 2018. 1.3 Công tác phối hợp giữa Nhà trường và Công Đoàn trong việc nâng cao cơ sở vật chất tôn tạo cảnh quan trường học Công Đoàn Việt Nam là tổ chức chính trị xã hội rộng lớn của giai cấp công nhân đội ngũ trí thức và những người lao động tự nguyện lập ra nhằm mục đích tập hợp đoàn kết lực lượng xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam lớn mạnh về mọi mặt, đại diện và bảo vệ các quyền lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động phấn đấu xây dựng nhà nước Việt Nam độc lập thống nhất đi lên chủ nghĩa xã hội Công Đoàn có nhiều chức năng: Đại diện bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của công nhân viên chức người lao động tham gia quản lý Nhà nước, quản lý kinh tế xã hội khi tham gia kiểm tra giám sát các hoạt động cơ quan nhà nước, tổ chức kinh tế giáo dục động viên giáo viên, người lao động phát huy làm chủ đất nước thực hiện nghĩa vụ công dân xây dựng và bảo vệ tổ quốc. 4
- Nhiệm vụ quyền hạn của Công Đoàn cơ sở ở trong các cơ quan nhà nước đơn vị sự nghiệp cơ quan của tổ chức chính trị xã hội gồm: 1, Tuyên truyền đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước và nhiệm vụ của tổ chức Công Đoàn là giáo dục nâng cao trình độ lý luận chính trị, văn hóa pháp luật, khoa học kỹ thuật chuyên môn nghiệp vụ. 2, Kiểm tra giám sát việc thi hành các chế độ chính sách pháp luật bảo đảm việc thực hiện quyền lợi của đoàn viên cán bộ công chức viên chức và người lao động đấu tranh ngăn chặn tiêu cực tham nhũng và các tệ nạn xã hội khi phát hiện và tham gia giải quyết khiếu nại tố cáo giải quyết các tranh chấp của lao động thực hiện các quyền của công đoàn cơ sở theo quy định của pháp luật. 3, Phối hợp với thủ trưởng hoặc người đứng đầu cơ quan đơn vị tổ chức thực hiện quy chế dân chủ, tổ chức hội nghị cán bộ công chức cơ quan đơn vị, cử đại diện tham gia các hội đồng xét và giải quyết quyền lợi của đoàn viên cán bộ công chức viên chức người lao động. Cùng với thủ trưởng hoặc người đứng đầu cơ quan đơn vị cải thiện điều kiện việc làm, chăm lo đời sống của người lao động, tổ chức các hoạt động xã hội từ thiện trong cán bộ viên chức lao động. 4, Tổ chức vận động công nhân viên chức lao động trong cơ quan thi đua yêu nước, thực hiện nghĩa vụ cán bộ công chức viên chức lao động; tham gia quản lý cơ quan đơn vị, cải tiến lề lối làm việc của thủ tục hành chính nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả công tác. 5, Phát triển đoàn viên xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh. Trong nhà trường, tổ chức Công Đoàn chịu sự lãnh đạo của Chi Bộ, đây là tổ chức hoạt động độc lập tương đương với chính quyền. Như vậy, nhà trường Công Đoàn, Đoàn thanh niên đều hoạt động dưới sự lãnh đạo của Chi Bộ nhằm đưa cơ quan thực hiện tốt mục tiêu chính trị, nhiệm vụ của năm học. Từ việc nhận thức về Công Đoàn với chức năng nhiệm vụ cụ thể vai trò tham gia quản lý cùng Nhà trường trên lĩnh vực cơ sở vật chất tôn tạo cảnh quan môi trường chúng tôi nhận thấy cần có sự phối hợp giữa hai tổ chức Công Đoàn và Nhà trường để đạt được hiệu quả như mong muốn. 2. Cơ sở thực tiễn Thực trạng công tác nâng cao cơ sở vật chất, tôn tạo cảnh quan nhà trường tại các trường THPT hiện nay đã được quan tâm nhiều, đặc biệt trong diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID các nhà trường thực sự đã có chuyển mình rõ nét về việc bổ sung nâng cao thiết bị dạy học, cơ sở vật chất nhà trường. Mặc dầu để có được những thành quả về cơ sở vật chất cảnh quan môi trường như hiện tại nhà trường cũng đã gặp không ít khó khăn. Chúng tôi đã tiến hành khảo sát một số chuyên đề trong công tác nâng cao cơ sở vật chất tôn tạo cảnh quan nhà trường những năm gần đây cho thấy: 5
- Bảng 1: Khảo sát về cảnh quan môi trường Tỷ lệ học sinh Tỷ lệ học sinh Tỷ lệ sinh có ý kiến khác cảm nhận cảm nhận Trường xanh Nội dung câu trường mình trường chưa Trường xanh, nhưng chưa hỏi khảo sát sạch nhưng xanh, sạch, xanh, sạch, sạch, chưa đẹp đẹp chưa đẹp đẹp Em cảm nhận như thế nào về cảnh quan 5/50 (10%) 28/50 (56%) 6/50 (0,12%) 11/50 (22%) trường mình (xanh, sạch, đẹp)? Bảng 2: Khảo sát về công tác vận động tài trợ giáo dục Số tiền được Hiện vật được tài trợ Tổng tiền Năm học tài trợ Hiện vật Trị giá 2 bình nước 2018 -2019 402 300 000 đ 4 000 000 đ 406 300 000 đ nóng lạnh 15 cái quạt treo 2019-2020 446 200 000 đ 15 000 000 đ 461 200 000 đ tường, quạt cây Từ bảng khảo sát trên chúng tôi nhận thấy: Thuận lợi: - Công tác nâng cao cơ sở vật chất tôn tạo cảnh quan nhà trường đã được sự quan tâm của các cấp chính quyền, các tổ chức, của phụ huynh và học sinh. - Số lượng học sinh các năm lớn, từ 1600 – 1700 em cho nên số lượng lượt tài trợ giáo dục cũng theo đó lớn hơn. - Khuôn viên diện tích nhà trường rộng, có bề dày lịch sử gần 60 năm nên cơ sở hạ tầng của nhà trường cơ bản kiên cố, hệ thống phòng học, phòng làm việc, hệ thống cây xanh nhiều tuổi chiếm đại đa số. Khó khăn: - Công tác nâng cao cơ sở vật chất tôn tạo cảnh quan nhà trường gặp nhiều khó khăn về nguồn lực tài chính, hàng năm sự huy động còn hạn chế so với nhu cầu phục vụ cho gần 1800 học sinh và giáo viên tổ chức hoạt động dạy học. - Tốc độ của việc nâng cao cơ sở vật chất tôn tạo cảnh quan nhà trường còn chậm so với bước tiến của xã hội, so với nhu cầu của đổi mới giáo dục, đặc biệt là những năm chuẩn bị cho việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018. 6
- - Nguồn lực tài chính phụ vụ cho công tác nâng cao cơ sở vật chất tôn tạo cảnh quan nhà trường mới chỉ chủ yếu là từ nguồn chi thường xuyên của ngân sách cấp, hoặc sự tài trợ với số lượng thấp từ phụ huynh học sinh. Còn lại sự thu hút của các doanh nghiệp, cá nhân, từ cựu học sinh trong những năm gần đây hầu như không có. Từ thực trạng đó chúng tôi tìm hiểu nguyên nhân: Công tác nâng cao cơ sở vật chất tôn tạo cảnh quan của nhà trường so với toàn huyện là chậm là do: + Công tác quản lý, phối hợp chưa làm tốt nên tư tưởng bỏ mặc của giáo viên đòan viên người lao động vẫn đang còn hoặc làm để đối phó chứ chưa xem đó là nhiệm vụ trách nhiệm đối việc xây dựng nhà trường nên việc huy động tài lực chưa cao. + Công tác tuyên truyền chưa đủ mạnh, chưa đủ rộng nên đối tượng tiếp nhận thông tin còn hạn hẹp, mới chỉ dừng lại trong khuôn khổ nhà trường là chính với mối quan hệ giữa phụ huynh học sinh và nhà trường. + Công tác đối nội, đối ngoại, công tác kết nối với các thế hệ cựu học sinh thành đạt để góp sức xây dựng nhà trường còn hạn chế. + Kế hoạch nâng cao cơ sở vật chất, tôn tạo cảnh quan nhà trường chưa thực sự bắt nhịp với nhu cầu thực tiễn của xã hội, phần lớn do khó khăn về nguồn lực tại chính nên sự bứt phá chưa cao. Xét thấy tình hình thực tiễn nhà trường như vậy, ban lãnh đạo đã xem xét, tìm các giải pháp để khắc phục tình trạng trên bằng cách phối hợp với tổ chức Công Đoàn để nâng cao cơ sở vật chất, tôn tạo cảnh quan nhà trường. II. CÔNG TÁC PHỐI HỢP GIỮA NHÀ TRƯỜNG VÀ CÔNG ĐOÀN NHẰM NÂNG CAO CƠ SỞ VẬT CHẤT, TÔN TẠO CẢNH QUAN TRƯỜNG HỌC Để tôn tạo cảnh quan trường THPT Diễn Châu 2, chúng tôi mạnh dạn đề xuất các giải pháp sau: 1. Xây dựng ban hành các văn bản phối hợp giữa Nhà trường và Công đoàn Hàng năm, chuẩn bị cho hội nghị Viên chức, người lao động thì Nhà trường và Công đoàn đã có nhiều cuộc trao đổi phối hợp tiến tới ban hành các văn bản chỉ đạo, các quy chế, theo đó công tác phối hợp được thực hiện liên tục, thường xuyên tại đơn vị. Hiện nay, sự phối hợp đã được cụ thể hóa trong từng công việc, ngay từ đầu năm học nhà trường đã cùng với Công Đoàn ban hành các văn bản với những nội dung cụ thể về công tác phối hợp để nâng cao cơ sở vật chất cảnh quan môi trường cụ thể. Về hệ thống văn bản liên quan đến công tác phối hợp về lĩnh vực cơ sở vật chất tôn tạo cảnh quan nhà trường gồm có: 1. Quy chế phối hợp giữa nhà trường và công đoàn 2. Quy chế thi đua của đơn vị 3. Quyết định Thành lập ban cơ sở vật chất 7
- 4. Quyết định thành lập Ban vệ sinh môi trường 5. Quyết định thành lập lập tổ vận động tài trợ giáo dục 6. Quy chế chi tiêu nội bộ 7. Quy chế sử dụng tài sản công 8. Quy chế sử dụng điện nước 9. Danh mục CSVC huy động từ cựu học sinh về gặp mặt tại trường Phương pháp cách thức xây dựng văn bản chúng tôi bám sát trên các nguyên tắc sau: + Đảm bảo nguyên tắc hành chính, bám sát chức năng của tổ chức phù hợp với thực tiễn của nhà trường trên tinh thần tiếp thu ý kiến đóng góp của các tổ chức đoàn viên. + Quan tâm mục tiêu hướng đến của văn bản: Quan tâm đối tượng (người tiếp thu), mục đích của văn bản là gì để xây dựng ban hành văn bản. + Các văn bản phải có tính khả thi, sát tình hình thực tiễn của nhà trường Với những phương pháp đó để đạt được mục tiêu nâng cao cơ sở vật chất tôn tạo cảnh quan trường học Chúng tôi đã cụ thể hóa điểm quan tâm trong một số văn bản như sau: Về quy chế phối hợp giữa nhà trường và Công Đoàn chúng tôi căn cứ cơ sở pháp lý của các tổ chức trong nhà trường theo các điều lệ, thông tư để soạn thảo trên thực tiễn của cơ quan. Quy chế thi đua chúng tôi quan tâm công tác xây dựng thi đua chuyên đềtheo từng năm học. Ví dụ: Chuyên đề vận động tài trợ giáo dục khi đưa vào công tác thi đua được cụ thể như sau: cộng điểm thưởng cho các lớp đạt mức cao nhất trong công tác tài trợ giáo dục là 0,5 điểm vào tổng điểm; Đoàn viên Công Đoàn phụ trách cách các chi Đoàn được thưởng về công tác tài trợ giáo dục được công nhận thành tích trong công tác bằng quyết định để khen thưởng xem xét hoạt động phong trào khi xếp các danh hiệu liên quan. Ví dụ: Chấm điểm bảo quản cơ sở vật chất lớp học hang tuần, nhắc nhở thường xuyên gắn với trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm lớp khi sinh hoạt tổ Công Đoàn (có khen có nhắc nhở) Quyết định Thành lập ban cơ sở vật chất: Hàng năm để kiến thiết xây dựng bổ sung các thiết bị dạy học tôn tạo cảnh quan môi trường nhà trường thành lập Ban cơ sở vật chất chúng tôi đã xây dựng trên nguyên tắc phối hợp nên đều có sự tham gia của các đồng chí đang đảm nhận các vị trí trong tổ chức Công Đoàn hoặc Đoàn viên công đoàn xuất sắc. 8
- Ví dụ: Năm học 2020 - 2021, ban cơ sở vật chất gồm có 9 đồng chí trong đó có một đồng chí Trưởng ban Thanh Tra Nhân Dân do tổ chức Công đoàn chỉ đạo và một ủy viên Ban chấp hành Công Đoàn; năm học 2021- 2022 có sự tham gia của đồng chí Phó Chủ tịch Công đoàn và các thành viên khác là đại diện cho các tổ Công Đoàn. Với việc thành lập Ban cơ sở vật chất như thế này thì Công Đoàn tham gia vào các công tác quản lý, phối hợp giám sát thực hiện công tác nâng cao cơ sở vật chất tôn tạo cảnh quan môi trường hiệu quả hơn. Danh mục Cơ sở vật chất huy động từ cựu học sinh về gặp mặt tại trường: Hàng năm trường đón một số học sinh về họp lớp, hội khóa, trong những lần đó thường được các em tặng quà nhằm tri ân và góp phần xây dựng nhà trường. Để nguyện vọng của cựu học sinh được thực hiện và nhà trường có thêm cơ hội để nâng cao cơ sở vật chất, tôn tạo cảnh quan nhà trường, chúng tôi đã xây dựng danh mục này. Khi tiến hành chúng tôi lấy ý kiến đề xuất theo nhu cầu của giáo viên, trên cơ sở đó ban cơ sở vật chất xem xét và xây dựng danh mục. Dĩ nhiên vẫn trên tinh thần bám sát điều kiện của cựu học sinh và thứ tự ưu tiên. 2. Công Đoàn cùng Nhà trường tham gia thực hiện kế hoạch Nhà trường hoạt động cùng với ba tổ chức: chi bộ, Công Đoàn, Đoàn thanh niên. dưới sự lãnh đạo của chi bộ, các tổ chức phối hợp để thực hiện nhiệm vụ chính trị. Tuy vậy, công tác phối hợp gặp nhiều khó khăn đặc biệt trong khâu phối hợp thực hiện kế hoạch, đây là công đoạn cần hợp lực của các cá nhân tổ chức nhất và cũng là giai đoạn vai trò Công Đoàn cần được phát huy. Trong thực tế, công tác phối hợp mới dừng lại ở việc xây dựng chủ trương kế hoạch, phần phối hợp thực hiện thì gặp nhiều hạn chế. Bởi vậy, vận dụng đặc thù của tổ chức Công Đoàn, kế hoạch của nhà trường, khi phối hợp chúng tôi đã làm theo các giải pháp sau: + Thứ nhất là phổ biến tuyên truyền kế hoạch của nhà trường + Thứ hai là thực hiện kế hoạch đó như thế nào? (cách thức, phương pháp thực hiện) + Thứ ba là hiệu quả phối hợp trong quá trình sử dụng ra sao 2.1 Công tác tuyên truyền Đương thời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng làm công tác dân vận trên quan niệm “Dễ vạn lần không dân cũng chịu - khó vạn lần dân liệu cũng xong” được sự ủng hộ đồng thuận của nhân dân thì công việc khó khăn đến mấy cũng có thể hoàn thành. Lấy kinh nghiệm đó, chúng tôi lựa chọn phương pháp tuyên truyền chủ trương kế hoạch đến các cá nhân tổ chức liên quan theo cách của Công Đoàn, cụ thể: + Đa dạng hình thức thông báo chủ trương kế hoạch: - Hình thức triển khai trong các cuộc họp của Công Đoàn từ Ban chấp hành Công Đoàn đến các tổ trưởng, đoàn viên Công Đoàn lấy ý kiến của Đoàn viên người lao động. 9
- - Hình thức truyền thông qua các trang mạng xã hội fbook, Zalo: Hiện tại nhà trường đang sử dụng các trang truyền thông theo nhóm trường qua Zalo như: trang TRƯỜNG THPT DIỄN CHÂU 2; trang TRƯỜNG THPT DIỄN CHÂU 2 GÓC CHIA SẺ; trang chị em chúng mình, nhóm TT, TPCM, nhóm Chi bộ DC2, nhóm ANNINH DC2 … Trên febook với trang Trường THPT Diễn Châu 2 –Nghệ An, trang Đoàn trường THPT Diễn Châu 2 + Lựa chọn cách truyền thông mềm dẻo: Từ việc lựa chọn hình thức truyền thông chúng tôi xem xét cách truyền thông phù hợp. Khi tiến hành nâng cao cơ sở vật chất, tôn tạo cảnh quan nhà trường, để hoàn thiện kế hoạch, điều chỉnh kế hoạch trong quá trình thực hiện, động viên thu hút sự tham gia của đông đảo cá nhân tổ chức, phụ huynh học sinh chúng tôi phải xác định đối tượng theo từng thời điểm, hoàn cảnh để chọn “cách nói” phù hợp nhất. Thông thường, chuyên môn đến với anh em bằng các kiểu văn bản các quyết định các chỉ thị của công việc, các kế hoạch mang tính công thức khuôn mẫu của văn bản hành chính nhà nước nên tính thuyết phục và tính động viên chưa cao. Vì vậy, “cách nói” này sẽ làm đoàn viên đỡ thấy nặng nề. Do vậy, tại trường trung học phổ thông Diễn Châu 2 áp dụng trong 2 năm qua chúng tôi chọn “cách nói” của Công Đoàn, “cách nói” làm mềm hóa vấn đề để đến với anh em, đến các đoàn viên nhằm chia sẻ chủ trương của nhà trường. Cụ thể, chúng tôi thực hiện mềm hóa vấn đề bằng cách: - Chọn thời điểm truyền thông phù hơp. - Lồng ghép nội dung của chủ trương kế hoạch vào chia sẻ đời sống. - Chọn cách thức, hình thức truyền thông chú trọng hình thức trao đổi, trò chuyện hơn là mệnh lệnh của các quyết định, kế hoạch. Với “cách nói” ấy trong thời điểm Covid diễn biến phức tạp có phần khó khăn, song biết khai thác sẽ làm được, hiệu ứng sẽ không nhỏ. Chúng tôi vận dụng cách nói thăm dò, cách nói trực tiếp và nói gián tiếp – thông qua các tin nhắn của trang Zalo nhóm trường, hoặc chúng tôi trao đổi trong các phiên sinh hoạt tổ Công Đoàn sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn của cơ quan bằng hình thức là chia sẻ, động viên và khích lệ. Hoặc chọn điểm để trao đổi – chọn những đoàn viên có uy tín, có khả năng quy tụ quần chúng để thăm dò, truyền thông về chủ trương kế hoạch và lựa chọn con người thực hiện. Ví dụ: Chúng tôi đã sử dụng một số thông báo khi thực hiện chủ trương sửa chữa tôn tạo cảnh quan môi trường Cơ sở vật chất, chẳng hạn: * Thông báo số 1, vào ngày 10 tháng 11 năm 2021: Thông báo này được đưa vào trang truyền thông chính thức của nhóm trường được quy ước đầu năm học – trang TRƯỜNG THPT DIỄN CHÂU 2: 10
- THÔNG BÁO Đáp ứng nguyện vọng của cán bộ giáo viên nhân viên và học sinh, nhà trường tiến hành tôn tạo cảnh quan phía Nam (như kế hoạch đã thông qua), rất mong các đồng chí cùng thực hiện một số việc sau: 1. Các cá nhân trồng rau trên khu vực đất mặt tiền của trường khẩn trương thu hoạch, hoàn trả mặt bằng (nếu đến thời gian thi công, 15/11/2021, chưa hoàn trả thì nhà trường không chịu trách nhiệm). 2. Đồng chí nào biết nhà vườn có uy tín giới thiệu cho trường để liên hệ mua chọn giống cây hoa Ban, hoa Tường vi, hoa Hồng cỏ … Trân trọng! *Thông báo số 8, vào ngày 16 tháng 3 năm 2022: Đăng ở trang trường TRƯỜNG THPT DIỄN CHÂU 2 và trang TRƯỜNG THPT DIỄN CHÂU 2 GÓC CHIA SẺ, nhằm thu hút sự chia sẻ trong công tác của giáo viên, đoàn viên: THÔNG BÁO Để thử Băng thông hệ thống mạng Lan, Wifi trong lần nâng cấp thứ nhất, Nhà trường nhờ GV dạy học tiết 1,2 sáng thứ 6 (17/3/2022) hỗ trợ thực hiện một số việc sau: 1. Thử hệ thống mạng Lan: cắm dây mạng Lan trực tiếp vào Ti vi/ vào máy tính truyền sang Ti vi và truy cập thử 2. Thử sóng Wifi: cung cấp địa chỉ, mật khẩu (theo bảng sau) và cho HS truy cập cùng lúc 3. Thông tin ngay sau khi thử cho đ/c Hường nếu mạng Lan không hoạt động, Wifi yếu/ không bắt được Lưu ý: chỉ cung cấp mật khẩu theo đơn vị lớp (không cung cấp tất cả địa chỉ, mật khẩu của toàn trường cho các lớp) để phân luồng sóng Wifi tránh tình trạng nghẽn không hoạt động được cả hệ thống mạng Lan. Trân trọng! 11
- Ví dụ 2: Khi thi tôn tạo cảnh quan nhà trường, chúng tôi gặp khó khăn về kinh phí cho nên không thể mở rộng phạm vi tôn tạo, trong khi đó nhu cầu lại rất cần. Bởi vậy chúng tôi huy động “sức dân” bằng cách nói đầy chia sẻ của Công Đoàn *Thông báo vào ngày 20 tháng 3 năm 2022 trên trang Chị em chúng mình như sau: Đôi điều....! Một là: Hắn đã ở bên kia cái dốc cuộc đời, dần dà hắn đã không còn minh mẫn nữa. Rồi một ngày, chợt "tỉnh", hắn thấy nơi góc tủ một cái ô màu lạ; lục tìm trong trí nhớ... Ừ, hắn đã từng hỏi một vài người nhưng không ai nhận, hắn dặn mình sẽ lên "chị em chúng mình" để tìm chủ nhân, nhưng hắn lại quên!!!? Lần này, hắn quyết tâm làm ngay, và.... thế này: Trước tết, hắn đang trông coi máy xúc san ủi vườn Đông đường cổng sau trường, một cô học trò (không rõ tên, địa chỉ) đưa cho hắn, bảo rằng "cô nào đó cho mượn ạ!" - ở phòng chờ. Hắn xin nhờ chị em tìm hộ chủ nhân ạ. Hắn xin cảm ơn trước kẻo lại quên nạ!!! Hai là: Đất làng nay đắt lắm, người ta cứ tính tiền tỷ, tiền trăm, hắn cũng nóng ruột. Mấy vuông đất ở phía sau đường cổng phụ, san ủi đã đẹp...., hắn đã mấy lần cùng vài ba người đã "toan tính" trồng cải lấy hoa, trồng rau lấy màu xanh của lá, hay trồng Cúc, trồng Cánh Bướm... Tính đi tính lùi, tiền tỷ tiền trăm nằm lại mà cỏ dại bắt đầu lên bông.... hắn lại lên cầu cứu "chị em chúng mình" - ai thấy cây giống loài hoa Cánh Bướm ở đâu (màu gì cũng được) xin dùm (hoặc mua) để hắn dặm đủ vườn sau, kịp cho học sinh chụp ảnh kỷ yếu. Hắn xin cảm ơn, đợi ngày hoa nở hắn mời mọi người chụp ảnh miễn phí !!!! 12
- + Quan tâm truyền thông hai chiều Truyền thông hai chiều là cách làm mang tính dân chủ cao, cách làm này Công Đoàn thường thực hiện để chia sẻ, nắm bắt tâm tư người lao động. Truyền thông hai chiều là cách tuyên truyền có hiệu quả tốt nhất hiện nay, cách làm này tạo cơ hội để Đoàn viên thực hiện nguyện vọng của mình mà Nhà trường lại thực hiện kế hoạch với tinh thần đồng thuận cao. Ví dụ: Chúng tôi tiến hành lấy ý kiến của đoàn viên Công Đoàn, người lao động trong nhà trường khi xây dựng kế hoạch tôn tạo bồn hoa cây cảnh. Ngoài ý kiến tập thể thì chúng tôi đón nhận được 5 ý kiến cá nhân với những góc độ khác nhau sau từ đó thủ tục điều chỉnh kế hoạch trên dự kiến ban đầu đối việc tôn tạo bồn hoa cây cảnh phía Nam nhà trường. Trong quá trình lấy ý kiến chúng tôi vẫn thực hiện cách nói của Công Đoàn nhẹ nhàng trên tinh thần cầu thị. Ví dụ: Năm 2021 nhận thấy thực trạng cơ sở của nhà trường đã xuống cấp còn thiếu quá nhiều đặc biệt là đón đầu chương trình 2018 Nhà trường đã tiến hành xin ý kiến về việc lắp đặt Tivi tại các lớp kết quả cán bộ giáo viên nhân viên Đồng Thuận 100% từ đó nhà trường làm việc với hội phụ huynh các tổ chức để thủy lực huy động nguồn lực. Ví dụ: Năm học 2020 - 2021 hay năm học 2021 2022 để đáp ứng việc dạy học trực tiếp kết hợp dạy học trực tuyến nhà trường lấy ý kiến cán bộ giáo viên nhân viên đoàn viên công đoàn về việc phủ sóng wi-fi đường truyền mạng LAN cho các phòng học nhằm tổ chức dạy học có hiệu quả. Nhìn chung công tác tuyên truyền được thực hiện trong hai năm qua tại trường THPT Diễn Châu 2 đã bắt đầu có những bước chuyển, bước đầu có hiệu quả hơn. 2.2. Công Đoàn phối hợp Nhà trường làm tốt công tác giám sát, kiểm tra, thực hiện kế hoạch Phát huy vai trò giám sát của Công Đoàn, khi thực hiện kế hoạch chúng tôi phối hợp để hiệu quả cao hơn. Cũng giống các hoạt động khác, chúng tôi cũng xây dựng các nguyên tắc để thực hiện công tác giám sát như sau: + Cùng giám sát, cùng chịu trách nhiệm. Trước nay, cứ nhắc đến giám sát Đoàn viên luôn có cảm giác nặng nề, giống như đang bị quản thúc, tạo sự ức chế khi thực hiện nhiệm vụ, vì vậy để thực hiện được nguyên tắc này chúng tôi quan tâm khâu lựa chọn con người giám sát, chịu trách nhiệm, cụ thể: - Lựa chọn những người có điều kiện hoàn cảnh phù hợp với công việc của nhà trường để có sự phối kết hợp nhằm đảm bảo được quá trình thực hiện công tác chuyên môn của cá nhân đó, đồng thời có thể phối kết hợp một cách hiệu quả công tác giám sát quá trình thực hiện kế hoạch sửa chữa hoặc bổ sung tôn tạo cơ sở vật chất cảnh quan môi trường. 13
- Ví dụ: khi lắp đặt máy tính ảnh bàn vi tính cho 3 phòng Tin học chúng tôi cử cán bộ giám sát trông coi là đồng chí Hồ Thanh Tuấn nhóm trưởng nhóm Tin, ban chấp hành Công Đoàn. Ví dụ: khi sửa chữa tôn tạo bồn hoa cây cảnh chúng ta lựa chọn các đồng chí có năng khiếu thẩm mỹ có thú yêu thích trồng hoa cây cảnh, có nghiệp vụ chuyên môn Sinh học. - Lựa chọn người có lập trường tư tưởng tốt, có tinh thần trách nhiệm vì nhà trường, có sức ảnh hưởng lớn trong quần chúng, người đó có thể không giữ bất cứ chức vụ nào trong nhà trường và tổ chức Công Đoàn. - Mở rộng số lượng giám sát, có nhiều người cùng tham gia, cùng nhau chịu trách nhiệm cho một đầu việc. Với cách làm đó, chúng tôi cũng sẽ gặp những khó khăn nhất định về mặt quản lý, nhưng ngược lại hiệu quả công việc tốt hơn, môi trường làm việc cởi mở và thân thiện hơn. + Giám sát, kiểm tra để kịp thời điều chỉnh, để hiệu quả công việc tốt hơn Công tác giám sát, kiểm tra là khâu quan trọng khi thực hiện kế hoạch nâng cao cơ sở vật chất, tôn tạo cảnh quan nhà trường. Khi giám sát, kiểm tra tốt thì kết quả sẽ công việc tốt hơn, muốn vậy chúng tôi xác định giám sát là để điều chỉnh kịp thời, để hiệu quả tốt hơn. Có nghĩa, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, ngoài giám sát việc thực hiện công việc theo kế hoạch đã xây dựng, chúng tôi còn giám sát trên tinh thần tiếp thu ý kiến của Đoàn viên để xem xét điều chỉnh. Ở đây, cần hiểu linh hoạt việc điều chỉnh khi tiếp thu ý kiến là có chọn lọc, trên cơ sở thực tiễn nếu không sẽ rơi vào cảnh ngộ “đẽo cày giữa đường” thì hiệu lực kế hoạch không cao, thậm chí sẽ vỡ trận, không làm chủ được công việc. - Thứ nhất: Đoàn viên tham gia giám sát phải thực hiện theo kế hoạch đã được xây dung, không tự ý điều chỉnh kế hoạch - Thứ hai: Đoàn viên Công Đoàn được cử phụ trách sẽ tiếp nhận ý kiến phản hồi của đoàn viên, người lao động, học sinh, báo cáo về ban giám hiệu nhà trưởng hoặc ban chấp hành Công Đoàn để xem xét, giải quyết. - Thứ ba: Đoàn viên công đoàn được cử phụ trách chịu trách nhiệm phát ngôn về sự điều chỉnh kế hoạch khi được tiếp thu điều chỉnh hoặc không điều chỉnh Qúa trình giám sát, kiểm tra được thực hiện song song trên tinh thần phối hợp và cộng tác cao. Đoàn viên Công Đoàn mạnh dạn đề xuất bằng phiếu, khi có ý kiến của đoàn viên Công Đoàn phát sinh trong lúc đang tiến hành làm thì Ban cơ sở vật chất tiếp thu và bàn bạc rồi thống nhất, không tự ý quyết định điều chỉnh/ không điều chỉnh. Sau khi thống nhất điều chỉnh/ không điều chỉnh kế hoạch, người thực thi công việc, người giám sat kiểm tra sẽ cùng với Ban giám hiệu truyền thông để cán bộ, giáo viên, nhân viên được biết, phụ huynh học sinh hiểu. 14
- Chúng tôi đã sử dụng phiếu lấy ý kiến thi xây dựng, thực hiện kế hoạch sau: PHIẾU PHIẾU LẤY Ý KIẾN V/V tôn tạo bồn hoa, cảnh quan phía Nam trường Tổ công Đoàn/ Đoàn viên: ………………………………………… Ý kiến đề xuất: …………………………………………………….. ……………………………………………………………….......... ……………………………………………………………………. ……………………………………………………………………. …………………………………………………………………….. Diễn Châu, ngày…. tháng….. năm 202.. NGƯỜI ĐỀ XUẤT Ví dụ: Khi tôn tạo bồn hoa, trong kế hoạch ban đầu ghép gạch dưới gốc Xoài Ví dụ: Thực hiện kế hoạch tôn tạo bồn hoa phía Nam trường, để làm chỗ thư giãn cho học sinh, để khuôn viên sạch, đẹp, sau khi tiếp nhận ý kiến của đoàn viên Công Đoàn thuộc nhóm Lý, nhóm Sinh ban cơ sở vật chất đã quyết định không ghép gạch để cây sinh trưởng phát triển bình thường đem lại môi trường thân thiện cho thầy và trò trong quá trình thực hiện dạy học. Vậy theo kế hoạch ban đầu đã có sự thay đổi, người được phân công phụ trách sẽ là phát ngôn cho chủ trương này. Như vậy, việc tiếp thu ý kiến của đoàn viên Công Đoàn trong quá trình giám sát kiểm tra đã dựa trên nguyên tắc dân chủ, đoàn viên biết để bàn bạc để thống nhất để cùng nhau thực hiện. 2.3. Nhà trường và Công Đoàn phối hợp trong quá trình sử dụng Tham gia quản lý trong quá trình tiếp nhận và sử dụng cơ sở vật chất cảnh quan nhà trường là khâu mà chúng tôi vẫn xem trọng. Vốn dĩ “của bền tại người”, tài sản, vật chất cảnh quan nhà trường có tuổi thọ cao, có vẻ đẹp bền lâu là phụ thuộc vào người sử dụng, bảo quản, chăm sóc nó. Vận dụng những quy định cứng về khâu quản lý nhà trường, phối hợp với đặc thù của tổ chức Công Đoàn trong nhà trường, chúng tôi đã thực hiện công tác này trong 2 năm qua khá tốt: - Bàn giao cho tổ chức, đoàn thể quản lý, cá nhân chiụ trách nhiệm. 15
- - Định kỳ kiểm tra, rà soát để kịp thời sửa chữa bảo dưỡng (trên cơ sở xây dựng kế hoạch) - Đánh giá thực trạng sử dụng dựa trên các văn bản bàn giao Các nguyên tắc đó đã được áp dụng trong quá trình sử dụng ít nhiều đã hạn chế nhiều việc đổ lỗi cho người khác, việc thờ ơ theo kiểu của chung không ai chịu trách nhiệm. Ví dụ: Khi mua sắm thiết bị, chúng tôi cử Đoàn viên thuộc nhóm đề xuất mua thiết bị đến kiểm tra, tiếp nhận, đồng thời bàn giao trong quá trình sử dụng. Ví dụ: Sau khi tôn tạo bồn hoa, đủ thời gian bảo hành của Công trình, nhà trường đã phối hợp với Công Đoàn để làm tốt công tác chăm sóc: Đoàn viên Công Đoàn phụ trách lớp trực chịu trách nhiệm tưới hoa nhổ cỏ hàng ngày, Đoàn viên Công Đoàn thuộc chi Đoàn giáo viên chịu trách nhiệm kiểm tra chăm sóc, định kỳ bỏ phân cho hoa; Bảo vệ chịu trách nhiệm trông coi, không cho học sinh bẻ cành hái hoa. Và từ đó căn cứ vào thực tế để quy trách nhiệm cho cá nhân khi xảy ra hiện tượng không như ý muốn. - Ngoài lực lượng được phân công, chỉ định, nhờ công tác tư tưởng của Công Đoàn huy động các thành viên tự nguyện tham gia chăm sóc, bảo dưỡng. Ví dụ: Quá trình chăm sóc bồn hoa phía Nam trường đã thu hút được bác Hội trưởng hội phụ huynh lớp 12H cùng tham gia khám bệnh, chữa bệnh cho hoa. 3. Phát huy vai trò Công Đoàn trong công tác thi đua Chúng tôi xây dựng phối hợp với Công Đoàn trong thi công tác thi đua, do điều kiện thực tại về mặt kinh phí khen thưởng cho đoàn viên Công Đoàn khi có những hoạt động tích cực về cơ sở vật chất đang còn hạn chế, trong quá trình thực hiện công tác thi đua này chủ yếu chúng tôi vận dụng hình thức là khen hoặc công nhận động viên là chính còn thường thì ít hơn. Tuy nhiên để hài hòa, hàng năm trong khi xem xét về công tác thi đua, đoàn viên Công Đoàn thường được quan tâm và xem xét ở góc độ tích cực các hoạt động phong trào, công tác cơ sở vật chất cảnh quan môi trường. + Xây dựng quy chế thi đua của cơ quan. + Phát động phong trào thi đua, trong đó có nội dung về công tác huy động cơ sở vật chất, xây dựng cảnh quan môi trường. + Khen thưởng, động viên Đoàn viên khi có thành tích; Ra quyết định công nhận cho một số giáo viên trong công tác này. Ví dụ: Năm học 2020-2021, nhà trường đã khen thưởng cho các lớp có kết quả tài trợ giáo dục cao nhất – 11D cô Lê Thị Ngân, 11I cô Trần Thị Hương Ngân, 11A thầy Trần Văn Dương… 16
- Ví dụ: Phối hợp với Công Đoàn vận động hội phụ huynh của trường khen thưởng, động viên các Đoàn viên đạt thành tích cao trong các hoạt động, trong đó có hoạt động tài trợ giáo dục. 4. Phối hợp với Công Đoàn phải bám sát thực tiễn Nhà trường và yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông 2018 Trong thực tiễn, với tuổi đời gần 60 năm, Nhà trường cũng đã kiên cố hóa được hệ thống phòng học sân chơi bãi tập, khuôn viên đầy đủ cây xanh bóng mát để học sinh có thể tham gia các hoạt động giáo dục khác. Tuy nhiên theo tuổi đời theo yêu cầu của chương trình 2018 Nhà trường rất cần nâng cao cơ sở vật chất tôn tạo cảnh quan môi trường nhưng với nguồn lực kinh tế hiện tại của đơn vị tổ chức thì cần phải có kế hoạch để ưu tiên phát triển của kế hoạch thực hiện dài hơi bởi về trường chúng tôi đã thực hiện các bước như sau: Thứ nhất, phân tích thực trạng cơ sở vật chất cảnh quan môi trường Nhà trường. Thứ hai, đối chiếu quy định và yêu cầu cơ sở vật chất thiết bị công nghệ của chương trình giáo dục phổ thông 2018, xác định vấn đề ưu tiên trong phát triển cơ sở vật chất cảnh quan môi trường bám sát chương trình giáo dục phổ thông 2018. Trên các bước thực tiễn đó chúng tôi đã tiến hành khảo sát bằng các bảng biểu, xem xét tình hình thực tiễn rồi xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện, cụ thể: Bước 1: Chúng tôi tến hành khảo sát cơ sở vật chất: các hạng mục cơ sở vật chất thiết bị công nghệ của trường năm học 2021; Hạ tầng cơ sở hệ thống thông tin của trường; Hệ thống bóng đèn chiếu sáng công cộng; Hệ thống camera giám sát ... Bước 2: Khảo sát nhu cầu về cảnh quan môi trường hiện có của nhà trường: Chúng tôi căn cứ vào yêu cầu của cơ sở vật chất, thiết bị tối thiểu đối với nhà trường và hiện có của đơn vị để xây dựng kế hoạch Bước 3: Xây dựng kế hoạch nâng cao cơ sở vật chất, tôn tạo cảnh quan nhà trường bám vào yêu cầu của chương trình 2018 và thực tiến nguồn lực của nhà trường. Bước 4: Triển khai kế hoạch theo thứ tự ưu tiên. Nguyên tắc ưu tiên của chúng tôi như sau: + Về cơ sở vật chất: ưu tiên việc bổ sung thiết bị dạy học; nâng cấp hệ thống thiết bị để thực hiện, khai thác năng lực số trong dạy học (hệ thống đường truyền IERTENET, máy tính, ti vi…) + Về cảnh quan môi trường: thực hiện nhiệm vụ chính là làm cho trường sạch, đẹp (bởi trường đã xanh).Vì vậy chúng tôi ưu tiên: việc xử lý rác thải; việc cải tạo, nâng cấp các bồn hoa, bổ sung cây cảnh; việc trang trí các lớp học. Ví dụ: Công tác chuẩn bị cơ sở vật chất của 2018 tại đơn vị THPT Diễn Châu 2 được ưu tiên trong năm học 2020-2021 và 2021-2022 như sau: 17
- NĂM HỌC 2020-2021 -Vận động lắp đặt Ti vi 55 inch cho các phòng học, phòng thực hành - Bổ sung thiết bị phòng học thực hành Lý – Hóa – Sinh - Trang trí lại phòng học đồng bộ, theo quy hoạch tổng thể NĂM HỌC 2021-2022 - Lắp đặt bàn ghế vi tính cho 3 phòng Tin học - Lắp đặt hệ thống Wifi, mạng Lan cho 39 phòng học - Cải tạo cảnh quan nhà trường: Tôn tạo bồn hoa, làm nên gạch sân trường phía Nam Kết quả bước đầu của Công tác phối hợp giữa nhà trường và Công Đoàn trong công tác nâng cao sơ sở vật chất, tôn tạo cảnh quan nhà trường trong 2 năm qua đã có nhiều bước tiến đáng ghi nhận: Năm học 2021 2022: Nhà trường phối hợp với Công Đoàn làm tốt công tác truyền thông kêu gọi tài trợ giáo dục được 37 Tivi, năm học 2021 2022 đã mua sắm thêm được hai cái và hiện tại thì hệ thống công nghệ thông tin với các thiết bị dạy học hiện có và nhà trường đã phủ kín thế hệ thống các phòng học của nhà trường cụ thể là 39 lớp học 6 phòng thực hành và các phòng học chức năng đã có tivi 55 inch. Năm học 2020: Nhà trường đã thực hiện lắp đặt hệ thống wi-fi cho 39 phòng học và các phòng chức năng hệ thống mạng LAN tại 39 phòng học 3 phòng Tin học thực hành sửa chữa tôn tạo bổ sung bàn ghế mới cho ba phòng thực hành Tin Học chuẩn bị cho chương trình 2018. Ngoài ra về việc tôn tạo cảnh quan môi trường năm học 2021- 2022 để đã xây dựng được công trình bồn hoa cây cảnh ở phía Nam nhà trường đem lại vẻ đẹp tổng thể trong nhà trường. 18
- III. THỂ NGHIỆM 1. Thực nghiệm: Công tác phối hợp giữa nhà trường và Công Đoàn nhằm nâng cao cơ sở vật chất, tôn tạo cảnh quan trường học tại THPT Diễn Châu 2 2. Thời gian thực nhiệm: năm học 2010-2021 và 2021-2022 3. Tiến hành thực nghiệm Năm học 2020-2021: Trọng điểm là: Lắp đặt 45 ti vi cho 39 phòng học, 6 phòng học bộ môn. Năm học 2021-2022: Trọng điểm là: Tôn tạo cảnh quan phía Nam trường Do dung lượng sáng kiến hạn chế, chúng tôi xin báo cáo thực nghiệm công tác phối hợp giữa Nhà trường và Công Đoàn nhằm nâng cao cơ sở vật chất, tôn tạo cảnh quan trường học tại THPT Diễn Châu 2 năm 2021-2022 như sau: Thể nghiệm việc thực hiện kế hoạch tôn tạo cảnh quan môi trường nhà trường năm học 2021 - 2022 cụ thể là tôn tạo bồn hoa cây cảnh khu vực Nam trường tạo mặt tiền cho Nhà trường. Chúng tôi đã thực hiện các bước: Bước 1: Tiếp nhận đề xuất khảo sát thực tiễn Bước 2: Xây dựng và thông qua chủ trương Bước 3: Xây dựng kế hoạch Bước 4: Tổ chức thực hiện Bước 5: Nghiệm thu sử dụng và theo dõi bảo dưỡng Khảo sát về thực trạng, xây dựng chủ trương, kế hoạch: Trước khi tôn tạo bồn hoa thì nhà trường đã có rất nhiều cây xanh đảm bảo bóng mát nhưng hoa thì ít cho nên vẻ tươi sắc của nhà trường vẫn đang còn hạn chế; chưa tạo được với môi trường để các em có thể tổ chức trải nghiệm như chụp ảnh kỷ yếu, thư giãn trong các giờ ra chơi nhà trường đã quyết định thực hiện tôn tạo bồn hoa cây cảnh phía Nam của nhà trường để tạo thêm nhiều quảng bá hình ảnh trường trên cơ sở đó sau khi được phê duyệt chủ trương. Nhà trường đã xây dựng kế hoạch và lấy ý kiến đóng góp của đoàn viên Công Đoàn chúng tôi đã phối hợp với đoàn viên tuyên truyền chủ trương xin ý kiến góp ý cho mình phương án dự tôn tạo cảnh quan nhà trường và trong quá trình. Công tác tuyên truyền: + Thông báo rộng rãi chủ trương của trường thông qua các cuộc họp của Công Đoàn. + Niêm yết dự thảo thiết kế tôn tạo bồn hoa phía nam trường tại phòng chờ của giáo viên. + Chuyển bản mềm trên các trang ZALO của nhóm trường. 19
- Công tác giám sát: + Ban Thanh Tra Nhân Dân thực hiện chức năng giám sát khi tổ chức tôn tạo bồn hoa. + Công Đoàn viên: Cử 2 đ/c Đoàn viên giám sát quá trình thi công. Trong quá trình giám sát, chúng tôi đã tiếp thu được 4 ý kiến của cá nhân nên đã điều chỉnh thiết kế kỹ thuật phù hợp như sau: Thiết kế kỹ thuật ban đầu: I.MẶT TRƯỚC TRƯỜNG THPT DIỄN CHÂU 2 Dự kiến kỹ thuật:+ Ghép gạch hoa vỡ chống cỏ mọc + Đặt ghế đá dưới hàng xoài, hàng bách Diện tích khảo sát: + Phía Nam, bờ Tây: 50m x 3m = 150m2 + Phía Nam, bờ Đông: 40m x 6m = 240m2 II. MẶT BẰNG BỒN HOA QUANH KHU VỰC AO TRƯỜNG + Dự kiến kỹ thuật: - Cải tạo đất tất cả các bồn hoa với chiều sâu 30cm - Trồng lại các bồn hoa III. BỒN HOA MẶT TRƯỚC PHÍA ĐÔNG Phương án cải tạo - số 1: + Dự kiến kỹ thuật: - Bồn hoa số 3, 4 trồng bờ Ngâu - Bồn hoa số 1, 2 trồng hoa Hồng nền, Hoa hồng cổ điểm nhấn Phương án cải tạo - số 2: + Dự kiến kỹ thuật: - Bồn hoa số 3, 4 trồng bờNgâu - Bồn hoa số 1, 2 trồng hoa Hồng cỏ nền, hoa Hồng cổ điểm nhấn IV. BỒN HOA MẶT TRƯỚC PHÍA TÂY Phương án cải tạo - số 1: + Dự kiến kỹ thuật: - Bồn hoa số 3,4 giữ nguyên cây Ngâu, cây Lá đỏ (sẵn có), bổ sung thêm Ngâu nếu thiếu - Bồn hoa số 1, 2: di chuyển một số cây quất, trồng hoa hồng với dự kiến 1,5m / 1 khóm Hồng đủ màu sắc Phương án cải tạo - số 2: 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Công tác thi đua, khen thưởng ở Trường THPT Lê Lai, huyện Ngọc Lặc năm 2015-2016
44 p | 140 | 21
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp phòng, chống vi phạm pháp luật và bạo lực học đường trong đoàn viên, thanh niên trường THPT Lê lợi
19 p | 40 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm, nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh trong dạy học môn Công nghệ trồng trọt 10
12 p | 34 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phương pháp giảng dạy chương Este và Lipit thuộc chương trình Hóa học 12 cơ bản
20 p | 37 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tổ chức dạy học theo nhóm phần Vẽ kĩ thuật - Công nghệ 11
37 p | 17 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một vài kinh nghiệm hướng dẫn ôn thi học sinh giỏi Địa lí lớp 12
20 p | 23 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp giáo dục kỹ năng sống hiệu quả khi dạy phần đạo đức môn Giáo dục công dân lớp 10
11 p | 121 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kỹ năng cần thiết của giáo viên làm công tác chủ nhiệm ở trường THPT Vĩnh Linh
17 p | 17 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Kinh nghiệm giáo dục tư tưởng chính trị trong việc giảng dạy địa lí tự nhiên Việt Nam ở lớp 12
21 p | 45 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao hiệu quả quản lý và giáo dục học sinh lớp 10 trong công tác chủ nhiệm ở trường THPT
37 p | 27 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Các biện pháp nâng cao hiệu quả làm bài phần Đọc - hiểu trong đề thi tốt nghiệp môn Ngữ văn THPT
36 p | 26 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Giải pháp thực hiện một số công cụ đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh trong dạy học môn Địa lí ở trườngTHPT Lạng Giang số 2
57 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Kinh nghiệm tổ chức dạy học trực tuyến tại trường THPT Trần Đại Nghĩa giai đoạn 2020-2022
23 p | 22 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Sinh học ở trường THPT
23 p | 32 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Ứng dụng công nghệ thông tin xây dựng hệ thống trực tuyến quản lý và giải quyết nghỉ phép cho học sinh trường PT DTNT THPT tỉnh Hòa Bình
35 p | 14 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Thiết kế và sử dụng Bảng Luyện Từ trong dạy học từ vựng tiếng Anh nhằm củng cố vốn từ cho học sinh yếu kém lớp 12 trường THPT Kim Sơn A
12 p | 8 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Ứng dụng công nghệ thông tin và học liệu số trong dạy học chủ đề Điện trở - Tụ Điện- Cuộn cảm môn Công nghệ 12
38 p | 14 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Công tác phòng ngừa, can thiệp với học sinh bị chứng rối loạn hành vi ở trường THPT
35 p | 6 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn