Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Kỹ thuật 4 cột cho bài toán truyền tải điện năng đi xa khi p = const
lượt xem 7
download
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Kỹ thuật 4 cột cho bài toán truyền tải điện năng đi xa khi p = const phần nào giúp học sinh có cái nhìn đơn giản hơn về dạng toán này, đồng thời giải quyết bài toán một cách nhanh gọn, tiết kiệm thời gian hơn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Kỹ thuật 4 cột cho bài toán truyền tải điện năng đi xa khi p = const
- SKKN - KỸ THUẬT 4 CỘT CHO BÀI TOÁN TRUYỀN TẢI ĐIỆN NĂNG ĐI XA KHI P = const MỤC LỤC I. Sơ lược lý lịch tác giả Trang 02 II. Tên sáng kiến Trang 02 III. Lĩnh vực Trang 02 IV- Mục đích yêu cầu của sáng kiến Trang 02 1. Thực trạng ban đầu trước khi áp dụng sáng kiến Trang 02 2. Sự cần thiết phải áp dụng sáng kiến Trang 03 3. Nội dung sáng kiến Trang 03 3.1. Cơ sở lý thyết cho bài toán truyền tải điện năng. Trang 03 3.1.1 Công suất hao phí trên đường dây truyền tải Trang 03 3.1.2. Phương án giảm công suất hao phí. Trang 03 3.2. Kỹ thuật 4 cột cho bài toán truyền tải điện năng đi xa trong trường hợp công suất nguồn phát không đổi (P = const) Trang 04 3.2.1. Các dạng bài toán có thể áp dụng được phương pháp này Trang 04 3.2.2. Các bài toán minh họa Trang 05 V. Hiệu quả đạt được Trang 12 VI. Mức độ ảnh hưởng Trang 13 VII. Kết luận Trang 13 Tài liệu tham khảo Trang 14 Trang 1
- SKKN - KỸ THUẬT 4 CỘT CHO BÀI TOÁN TRUYỀN TẢI ĐIỆN NĂNG ĐI XA KHI P = const SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG THPT CHU VĂN AN Độc lập - Tự do - Hạnh phúc An Giang, ngày 15 tháng 02 năm 2019 BÁO CÁO Kết quả thực hiện sáng kiến, cải tiến, giải pháp kỹ thuật, quản lý, tác nghiệp, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật hoặc nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng I. Sơ lược lý lịch tác giả: - Họ và tên: ĐỖ LÊ QUỐC LẬP Nam, nữ: NAM - Ngày tháng năm sinh: 06/03/1989 - Nơi thường trú: Kiến An, Chợ Mới, An Giang - Đơn vị công tác: Trường THPT Chu Văn An - Chức vụ hiện nay: ………………………………….. - Lĩnh vực công tác: Giáo viên dạy lớp II. Tên sáng kiến: KỸ THUẬT 4 CỘT CHO BÀI TOÁN TRUYỀN TẢI ĐIỆN NĂNG ĐI XA KHI P = const III. Lĩnh vực: Vật lí IV- Mục đích yêu cầu của sáng kiến: 1. Thực trạng ban đầu trước khi áp dụng sáng kiến Vật lí phổ thông có vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển tư duy học sinh. Trong quá trình dạy học, các giáo viên luôn phải đặt ra mục đích chung lớn nhất đó là giúp học sinh nắm được kiến thức cơ bản, hình thành phương pháp, kỹ năng kỹ xảo giúp học sinh nắm được kiến thức một cách thật gọn nhẹ nhưng đầy đủ. Ở chương dòng điện xoay chiều là một chương quan trọng của chương trình vật lí 12 cũng là một chương có khá nhiều kiến thức, công thức mà học sinh cần nắm. Trong chuyên đề “Truyền tải điện năng đi xa”, hệ thống công thức khá khó nhớ, hệ thống số liệu trong một bài toán khá nhiều và việc giải quyết một bài toán thường phải qua nhiều bước khiến học sinh dễ bối rổi khi gặp các dạng toán này. Trang 2
- SKKN - KỸ THUẬT 4 CỘT CHO BÀI TOÁN TRUYỀN TẢI ĐIỆN NĂNG ĐI XA KHI P = const 2. Sự cần thiết phải áp dụng sáng kiến Trước sự khó khăn về mặt nắm kiến thức, quản lý số liệu khi làm bài tập của chuyên đề “Truyền tải điện năng đi xa” cũng như muốn giải quyết áp lực thời gian trong các bài kiểm tra, đặc biệt là bài thi của kỳ thi THPT Quốc gia, “KỸ THUẬT 4 CỘT CHO BÀI TOÁN TRUYỀN TẢI ĐIỆN NĂNG ĐI XA KHI P = const” phần nào giúp học sinh có cái nhìn đơn giản hơn về dạng toán này, đồng thời giải quyết bài toán một cách nhanh gọn, tiết kiệm thời gian hơn. 3. Nội dung sáng kiến (Tiến trình thực hiện, thời gian thực hiện, biện pháp tổ chức..) 3.1. Cơ sở lý thyết cho bài toán truyền tải điện năng. 3.1.1.Công suất hao phí trên đường dây truyền tải +Công suất cần truyền tải điện năng P = UIcosφ (1) R/2 Nhà Nơi máy Uphát R/2 tiêu điện thụ P = I2R Pphát = P U = IR Ptt = Pphát - P Uphát = U Utt = Uphát - U Trong đó P là công suất phát từ nhà máy, U là điện áp hiệu dụng ở hai cực của máy phát, I là cường độ dòng điện trên dây dẫn truyền tải, cosφ là hệ số công suất (thường cosφ = 1). +Đặt P = I2R là công suất hao phí trên đường dây, 2 P P P2 R (1) I = P = R Ucos U cos U 2 cos2 với R là điện trở đường dây. Vậy: Nếu tăng điện áp nơi phát lên n lần thì công suất hao phí giảm đi n2 lần. 3.1.2.Phương án giảm công suất hao phí. - Phương án 1 : Giảm R. ℓ +Do R = nên để giảm R thì cần phải tăng tiết diện S của dây dẫn. Phương án này S không khả thi do tốn kém kinh tế. - Phương án 2 : Tăng U. Trang 3
- SKKN - KỸ THUẬT 4 CỘT CHO BÀI TOÁN TRUYỀN TẢI ĐIỆN NĂNG ĐI XA KHI P = const +Bằng cách sử dụng máy biến áp, tăng điện áp U trước khi truyền tải đi thì công suất tỏa nhiệt trên đường dây sẽ được hạn chế. Phương án này khả thi hơn vì ít tốn kém, và thường được sử dụng trong thực tế. Chú ý: ℓ * Công thức tính điện trở của dây dẫn R = . Trong đó (Ω.m) là điện trở suất của dây S dẫn, ℓ là chiều dài dây, S là tiết diện của dây dẫn. * Công suất tỏa nhiệt cũng chính là công suất hao phí trên đường dây, phần công suất hữu P2 ích sử dụng được là Pcó ích = P - P = P R U cos 2 Pcó ích P P P Từ đó hiệu suất của quá trình truyền tải điện năng là H = 1 P P P * Sơ đồ truyền tải điện năng thông thường (với cosφ = 1) Nhà Trạm tăng áp Trạm hạ Nơi tiêu U, I, P P ~ 0 máy P ~ 0 (MBA lý áp thụ phát tưởng) - Công - Công điện - Công suất P suất P’ suất P’ 3.2. Kỹ thuật 4 cột cho bài toán truyền tải điện năng đi xa trong trường hợp công suất nguồn phát không đổi (P = const) 3.2.1. Các dạng bài toán có thể áp dụng được phương pháp này - Bài toán nói đến sự thay đổi của hiệu điện thế U truyền tải và công suất tại nơi tiêu thụ P’ - Tuy nhiên ta không thể bỏ qua đối tượng quan trọng nhất của bài toán này là công suất 2 P P2 R hao phí P= R U cos U 2 cos2 - Điều kiện bài toán là công suất nguồn phát không đổi (P=const) => Ta được 4 đổi tượng của bài toán, sẽ được biểu diễn trên một bảng gồm 4 cột, số dòng sẽ tương ứng với số lượng tình huống thay đổi trong bài toán. Trang 4
- SKKN - KỸ THUẬT 4 CỘT CHO BÀI TOÁN TRUYỀN TẢI ĐIỆN NĂNG ĐI XA KHI P = const 3.2.2. Các bài toán minh họa Bài 1. Điện năng từ một trạm phát điện được đưa đến một khu tái định cư bằng đường dây truyền tải một pha. Cho biết, nếu điện áp tại đầu truyền đi tăng từ U lên 2U thì số hộ dân được trạm cung cấp đủ điện năng từ 120 lên 144. Cho rằng chí tính hao phí trên đường dây, công suất tiêu thụ của các hộ dân như nhau, công suất của trạm phát không đổi và hệ số công suất trong các trường hợp đều bằng nhau. Nếu điện áp truyền đi là 4U thì trạm phát này cung cấp điện năng đủ cho A. 168 hộ dân B. 150 hộ dân C. 504 hộ dân D. 192 hộ dân CÁCH GIẢI THÔNG THƯỜNG CÁCH GIẢI KHI DÙNG KỸ THUẬT 4 CỘT Với phương pháp này, ta cần chuẩn hóa một số đại lượng như sau: - Công suất toàn phần P tương ứng với tổng số hộ dân được cung cấp đủ điện theo lý thuyết Trang 5
- SKKN - KỸ THUẬT 4 CỘT CHO BÀI TOÁN TRUYỀN TẢI ĐIỆN NĂNG ĐI XA KHI P = const - Công suất tiêu thụ P’ tương ứng với số hộ dân được cung cấp đủ điện thực tế - Công suất hao phí P tương ứng với số hộ không được cung cấp đủ điện do hao phí điện năng - Gọi x là công suất hao phí khi điện áp trên đường truyền là U, lúc này tại dòng đầu tiên của cột P’ = 120. Công suất tại nguồn phát sẽ là P = P’ + P = 120 + x Ta có bảng 4 cột như sau: P (công suất U (điện áp P (công P’ (công nguồn phát) trên đường suất hao phí) suất tiêu thụ) (const) dây) 120+x U x 120 - Trường hợp thứ hai khi điện áp trên đường dây là 2U, lúc này công suất hao phí sẽ là 𝑥 1 𝑥 P= (do P ~ ). Công suất tại nguồn phát sẽ là P = P’ + P = 144 + 4 4 𝑈2 1 Lưu ý: P ~ 𝑈2 Bảng 4 cột lúc này sẽ là P (const) U P P’ (công suất (điện áp trên (công suất (công suất nguồn phát) đường dây) hao phí) tiêu thụ) 120+x U x 120 𝑥 2U 𝑥 144 144 + 4 4 Trang 6
- SKKN - KỸ THUẬT 4 CỘT CHO BÀI TOÁN TRUYỀN TẢI ĐIỆN NĂNG ĐI XA KHI P = const - Trường hợp thứ ba, khi điện áp trên đường dây là 4U, lúc này công suất hao phí sẽ là 𝑥 P= . 16 Bảng 4 cột lúc này sẽ là P (const) U P P’ (công suất (điện áp trên (công suất (công suất nguồn phát) đường dây) hao phí) tiêu thụ) 120+x U x 120 144 + 𝑥 2U 𝑥 144 4 4 4U 𝑥 - Do công suất nguồn phát không đổi; từ bảng trên ta được: 𝑥 120+x = 144 + => x = 32 4 𝑥 Công suất hao phí ở trường hợp thứ ba: P= =2 16 Công suất nguồn phát P = 120 + 32 = 152 Vậy số hộ dân cần tìm ở trường hợp thứ ba tương ứng với P’ = P - P = 152 – 2 = 150 hộ dân Đáp án D Bài 2. Điện năng được truyền đi xa với công suất không đổi P và hiệu điện thế U = 4KV, hiệu suất trong quá trình truyền tải là 80%. Để hiệu suất trong quá trình truyền tải đạt được 95% thì phải tăng hiệu điện thế lên đến giá trị A. 8KV B. 12KV C. 4,5KV D. 2KV CÁCH GIẢI THÔNG THƯỜNG Trang 7
- SKKN - KỸ THUẬT 4 CỘT CHO BÀI TOÁN TRUYỀN TẢI ĐIỆN NĂNG ĐI XA KHI P = const 𝑷𝟏 −∆𝑷𝟏 ∆𝑷𝟏 𝑷𝟏 𝑹 𝑷𝟏 𝑹 𝑯𝟏 = =𝟏− =𝟏− 𝟐 => 𝟏 − 𝑯 = 𝟐 (1) 𝑷𝟏 𝑷 𝑼𝟏 𝒄𝒐𝒔𝟐 𝝋𝟏 𝑼𝟏 𝒄𝒐𝒔𝟐 𝝋𝟏 Tương tự 𝑷𝟐 −∆𝑷𝟐 ∆𝑷𝟐 𝑷𝟐 𝑹 𝑷𝟐 𝑹 𝑯𝟐 = =𝟏− =𝟏− 𝟐 => 𝟏 − 𝑯 = 𝟐 (2) 𝑷𝟐 𝑷 𝑼𝟐 𝒄𝒐𝒔𝟐 𝝋𝟐 𝑼𝟐 𝒄𝒐𝒔𝟐 𝝋𝟐 (1) 𝑈2 1−𝐻 Lấy ta được: = √1−𝐻1 (2) 𝑈1 2 Thay số ta được U2 = 8KV Đáp án A HƯỚNG DẪN GIẢI THEO KỸ THUẬT 4 CỘT - Bài này nói đến hiệu suất nên ta chuẩn hóa cột P là 100 tương ứng với hiệu suất 100% tại nguồn phát - Cột P’ được chuẩn hóa theo hiệu suất mà đề nói đến - Ta có bảng như sau: P (const) U P P’ (công suất (điện áp trên (công suất (công nguồn phát) đường dây) hao phí) suất tiêu thụ) 100 4KV 100 – 80 = 20 80 1000 > 100 – 95 = 5 95 1 𝑈1 2 P Áp dụng: P ~ 𝑈 2 để lập tỉ số:( 𝑈2 ) = P2 ta được kết quả theo bảng sau: 1 Trang 8
- SKKN - KỸ THUẬT 4 CỘT CHO BÀI TOÁN TRUYỀN TẢI ĐIỆN NĂNG ĐI XA KHI P = const P (const) U P P’ (công suất (điện áp (công suất (công suất nguồn phát) trên đường hao phí) tiêu thụ) dây) 100 4KV 100 – 80 = 80 20 1000 8KV 100 – 95 = 5 95 Đáp án A Bài 3. Bằng một đường dây truyền tải, điện năng từ một nhà máy phát điện có công suất không đổi được đưa đến một xưởng sản xuất. Nếu tại nhà máy điện, dùng máy biến áp có tỉ số vòng dây của cuộn thứ cấp và cuộn sơ cấp là 5 thì tại nơi sử dụng sẽ đủ cung cấp cho 80 máy hoạt động. Nếu dùng máy biến áp có tỉ số vòng dây của cuộn thứ cấp và cuộn sơ cấp là 10 thì tại nơi sử dụng cung cấp điện năng cho 95 máy hoạt động. Nếu đặt xưởng sản xuất tại nhà máy điện thì cung cấp đủ điện năng tiêu thụ cho bao nhiêu máy? A. 90 B. 100 C. 115 D. 105 HƯỚNG DẪN GIẢI THEO KỸ THUẬT 4 CỘT - Chuẩn hóa đại lượng P và P’ tương ứng là số máy hoạt động theo lý thuyết và theo tính toán thực tế - Khi đặt xưởng sản xuất tại nhà máy điện thì công suất hao phí coi như bằng 0 - Ta có bảng như sau Trang 9
- SKKN - KỸ THUẬT 4 CỘT CHO BÀI TOÁN TRUYỀN TẢI ĐIỆN NĂNG ĐI XA KHI P = const P (const) U P P’ (công suất (điện áp trên (công suất (công suất tiêu nguồn phát) đường dây) hao phí) thụ) 80+x 5U x 80 𝑥 10U 𝑥 95 95 + 4 4 P = P’ U 0 𝑥 Do công suất nguồn phát không đổi, ta được: 80+x = 95 + => x = 20 4 => P = 80 + 20 = 100 máy Vậy số máy hoạt động được khi xưởng sản xuất đặt tại nhà máy phát điện là 100 máy. Đáp án B Bài 4. Bằng đường dây truyền tải một pha, điện năng từ một nhà máy điện nhỏ được đưa đến một khu tái định cư. Các kỹ sư tính toán được rằng, nếu tăng điện áp từ U lên 3U thì số hộ dân được nhà máy cung cấp đủ điện năng tăng từ 25 lên 225. Biết rằng chỉ có hao phí trên đường dây là đáng kể, các hộ dân tiêu thụ điện năng như nhau. Nếu điện áp truyền đi là 5U thì nhà máy cung cấp đủ cho A. 241 hộ dân B. 265 hộ dân C. 313 hộ dân D. 205 hộ dân HƯỚNG DẪN GIẢI THEO KỸ THUẬT 4 CỘT - Chuẩn hóa đại lượng P và P’ tương ứng là số hộ dân được cung cấp đủ điện theo lý thuyết và theo tính toán thực tế - Ta có bảng như sau: Trang 10
- SKKN - KỸ THUẬT 4 CỘT CHO BÀI TOÁN TRUYỀN TẢI ĐIỆN NĂNG ĐI XA KHI P = const P (const) U P P’ (công suất (điện áp trên (công suất (công suất tiêu nguồn phát) đường dây) hao phí) thụ) 25+x U x 25 𝑥 3U 𝑥 225 225 + 9 9 5U 𝑥 25 𝑥 Do công suất nguồn phát không đổi, ta được: 25+x = 225 + => x = 225 9 225 P = 250 => P’ = 250 – = 241 hộ dân 25 P (const) U P P’ (công suất (điện áp (công suất (công suất tiêu nguồn phát) trên đường hao phí) thụ) dây) 25+x U x 25 𝑥 3U 𝑥 225 225 + 9 9 25 + 225 = 250 5U 𝑥 225 250 – = 241 25 25 Đáp án A Trang 11
- SKKN - KỸ THUẬT 4 CỘT CHO BÀI TOÁN TRUYỀN TẢI ĐIỆN NĂNG ĐI XA KHI P = const Bài 5 (Trích câu 37 – đề minh họa THPT QG 2019). Điện năng được truyền từ nhà máy điện đến nơi tiêu thụ bằng đường dây tải điện một pha. Để giảm hao phí trên đường dây người ta tăng điện áp ở nơi truyền đi bằng máy tăng áp lí tưởng có tỉ sô giữa số vòng dây của cuộn thứ cấp và số vòng dây của cuộn sơ cấp là k. Biết công suất của nhà máy điện không đổi,điện áp hiệu dụng giữa hai đầu cuộn sơ câp không đôi,hệ sô công suât của mạch điện băng 1. Khi k = 10 thì công suất hao phí trên đường dây bằng 10% công suất ở nơi tiêu thụ. Để công suât hao phí trên đường dây bằng 5% công suất ở nơi tiêu thụ thì k phải có giá trị là A. 19,1. B. 13,8. C. 15,0. D. 5,0. HƯỚNG DẪN GIẢI THEO KỸ THUẬT 4 CỘT - Theo đề ta được: P1 0.1P1 ' ; P2 0.05P2 ' ; U1 = 10U; U2 = kU - Ta có bảng như sau: P (const) U P P’ P 10U P 10P1 P 10P1 11 P k.U P 20 P2 P 10P2 21 > 1 𝑈 2 P2 Áp dụng: P ~ để lập tỉ số:( 1 ) = ta được kết quả k = 13,8 𝑈 2 𝑈2 P1 Đáp án B V. Hiệu quả đạt được: Những điểm khác biệt trước và sau khi áp dụng sáng kiến: - Sang kiến giúp rút ngắn được thời gian giải bài tập về truyền tải điện năng – một vấn đề lớn đối với hình thức thi trắc nghiệm - Giúp học sinh quản lý số liệu bài toán chặt hơn, tránh được những bước giải lan man - Có thế áp dụng để giải các bài toán trắc nghiệm kể cả trình bày theo kiểu tự luận. Lợi ích thu được khi sáng kiến áp dụng: Sáng kiến giúp việc nhìn nhận bài toán về vấn đề “Truyền tải điện năng” trở nên đơn giản hơn, giải quyết bài toán không phải nhớ Trang 12
- SKKN - KỸ THUẬT 4 CỘT CHO BÀI TOÁN TRUYỀN TẢI ĐIỆN NĂNG ĐI XA KHI P = const quá nhiều công thức cũng không phải qua nhiều bước rườm rà. Hầu hết học sinh được tiếp cận phương pháp của sáng kiến này đều giải được các bài tương tự. VI. Mức độ ảnh hưởng: Khả năng áp dụng giải pháp: Sáng kiến có thể áp dụng rộng rãi trên tất cả các đối tượng học sinh lớp 12 đã được học qua kiến thức về truyền tải điện năng. VII. Kết luận Hiện nay trong các đề thi, đặc biệt là đề thi THPT quốc gia, các bài tập vật lí chiếm một ưu thế, nó đòi hỏi người học phải có cách nhìn nhận bài toán, kĩ năng xử lý bài toán một cách chuyên nghiệp. Do đó việc hướng dẫn học sinh phân loại nắm vững phương pháp và làm tốt các bài tập là việc cần thiết với giáo viên trên con đường rút ngắn giữa học sinh và trường đại học. “KỸ THUẬT 4 CỘT CHO BÀI TOÁN TRUYỀN TẢI ĐIỆN NĂNG ĐI XA KHI P = const” tuy chỉ là một sáng kiến nhỏ nhưng phần nào giúp học sinh có cái nhìn đơn giản hơn về bài toán truyền tải điện năng đi xa cũng như giải bài toán được nhanh, gọn hơn, tiết kiệm nhiều thời gian hơn. Trong tương lai, tôi sẽ mở rộng đề tài nhằm hướng tới các cách giải tổng quát hơn, áp dụng được nhiều dạng bài tập hơn cho chuyên đề “Truyền tải điện năng đi xa” Tôi cam đoan những nội dung báo cáo là đúng sự thật. Xác nhận của đơn vị áp dụng sáng kiến Người viết sáng kiến Đỗ Lê Quốc Lập Trang 13
- SKKN - KỸ THUẬT 4 CỘT CHO BÀI TOÁN TRUYỀN TẢI ĐIỆN NĂNG ĐI XA KHI P = const TÀI LIỆU THAM KHẢO - Thầy Vũ Ngọc Anh (2018) . Tài liệu ôn thi THPT QG 2018 < https://www.thayvungocanh.vn/> - Nguyễn Khắc Thu - Trần Đình Chiến - Ngô Thị Nhật - Nguyễn Ngọc Anh - Nguyễn Xuân - Trần Đình Vũ - Lê Vân Anh (2014). Tài liệu ôn thi THPT quốc gia môn vật lí, nhà xuất bản Đại học quốc gia Hà Nội Trang 14
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Lựa chọn một số bài tập nhằm khắc phục những sai lầm thường mắc trong kỹ thuật nhảy xa ưỡn thân của học sinh 11 trường THPT Đào Duy Từ
12 p | 153 | 25
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả giáo dục kỹ năng sống cho học sinh THPT
21 p | 31 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Rèn kỹ năng cảm thụ văn xuôi Việt Nam hiện đại trong chương trình Ngữ văn 12
27 p | 49 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm, nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh trong dạy học môn Công nghệ trồng trọt 10
12 p | 35 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Anh
28 p | 36 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp giáo dục kỹ năng sống hiệu quả khi dạy phần đạo đức môn Giáo dục công dân lớp 10
11 p | 123 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng mô hình học tập Blended Learning trong dạy học chủ đề 9 Tin học 11 tại Trường THPT Lê Lợi nhằm nâng cao hiệu quả học tập
16 p | 23 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao hiệu quả giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên và kỹ năng sống cần thiết cho học sinh lớp 12 thông qua Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu
29 p | 29 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số hình thức tổ chức rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức phần Sinh học tế bào – Sinh học 10, chương trình Giáo dục Phổ thông 2018 vào thực tiễn cho học sinh lớp 10 trường THPT Vĩnh Linh
23 p | 19 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Lồng ghép một số kỹ năng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe vào giảng dạy Sinh học 10 bài 30 - Sự nhân lên của virut trong tế bào chủ
21 p | 24 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Lồng ghép giáo dục kỹ năng phòng tránh bệnh cao huyết áp và bệnh tiểu đường vào dạy học Sinh học 11 cơ bản bài 20 - Cân bằng nội môi
21 p | 22 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Giáo dục kỹ năng sống và sử dụng ngôn ngữ cho học sinh THPT qua tác phẩm Chí Phèo
19 p | 30 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Dạy kỹ năng nghe tiếng Anh cho học sinh Giáo dục thường xuyên
19 p | 27 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hướng dẫn học sinh lớp 12 một số kĩ năng học và làm bài thi trắc nghiệm khách quan môn Vật lí trong kì thi Trung học phổ thông quốc gia
14 p | 30 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hướng dẫn học sinh lớp 12 ôn tập môn Lịch Sử theo định hướng 5 bước 1 vấn đề, đáp ứng yêu cầu mới của kỳ thi THPT Quốc gia
29 p | 37 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Đánh giá thực trạng và một số giải pháp nâng cao hiệu quả kỹ thuật chuyền bóng thấp tay bóng môn bóng chuyền cho học sinh lớp 10
16 p | 22 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phân loại và cách giải bài toán tìm giới hạn hàm số trong chương trình Toán lớp 11 THPT
27 p | 55 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Rèn luyện kỹ năng giải toán bằng phương pháp lượng giác hóa
39 p | 20 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn