Sáng kiến kinh nghiệm: Dạy học sinh lớp 1 kĩ năng tự bảo vệ bản thân

Chia sẻ: Nguyễn Tuấn Anh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:36

0
7
lượt xem
2
download

Sáng kiến kinh nghiệm: Dạy học sinh lớp 1 kĩ năng tự bảo vệ bản thân

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung sáng kiến kinh nghiệm trình bày các biên pháp giáo dục các con ý thức được các con có quyền được bảo vệ bản thân, giáo dục trẻ xác định được những tình huống nguy hiểm để TBV bản thân. Mời các bạn tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Dạy học sinh lớp 1 kĩ năng tự bảo vệ bản thân

Sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm<br /> <br /> Trường tiểu học Trưng Vương<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> <br /> TÊN DANH MỤC<br /> <br /> TRANG SỐ<br /> <br /> Danh mục bảng chữ cái viết tắt<br /> <br /> 2<br /> <br /> MỞ ĐẦU<br /> <br /> 3<br /> <br /> 1. Lý do chọn đề tài<br /> <br /> 3<br /> <br /> 2. Mục đích nghiên cứu<br /> <br /> 3<br /> <br /> 3. Đối tượng nghiên cứu<br /> <br /> 4<br /> <br /> 4. Đối tượng khảo sát - thực nghiệm<br /> <br /> 5<br /> <br /> NỘI DUNG CỦA SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br /> <br /> 6<br /> <br /> 1. Cơ sở lý luận của vấn đề<br /> <br /> 6<br /> <br /> 2. Thực trạng của học sinh lớp 1<br /> <br /> 6<br /> <br /> 3. Các biện pháp đã tiến hành để giúp học sinh kĩ năng tự bảo vệ<br /> <br /> 7<br /> <br /> 4. Hiệu quả của SKKN.<br /> <br /> 18<br /> <br /> Những hình ảnh hoạt động của cô và trò đã làm được trong thời<br /> gian qua (minh chứng cho đề tài SKKN)<br /> <br /> 20<br /> <br /> KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ<br /> <br /> 33<br /> <br /> 1. KẾT LUẬN<br /> <br /> 33<br /> <br /> 2. KHUYẾN NGHỊ<br /> <br /> 34<br /> <br /> Tài liệu tham khảo<br /> <br /> 35<br /> <br /> Giáo viên: Bành Đức Hiền<br /> 1<br /> <br /> Sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm<br /> <br /> Trường tiểu học Trưng Vương<br /> <br /> DANH MỤC NHỮNG CHỮ CÁI VIẾT TẮT<br /> CHỮ VIẾT TẮT<br /> <br /> CHỮ VIẾT ĐẦY ĐỦ<br /> <br /> GV<br /> <br /> Giáo viên<br /> <br /> HS<br /> <br /> Học sinh<br /> <br /> TBV<br /> <br /> Tự bảo vệ<br /> <br /> GVCN<br /> <br /> Giáo viên chủ nhiệm<br /> <br /> SGK<br /> <br /> Sách giáo khoa.<br /> <br /> BGH<br /> <br /> Ban Giám hiệu<br /> <br /> SKKN<br /> <br /> Sáng kiến kinh nghiệm<br /> <br /> VD<br /> <br /> Ví dụ<br /> <br /> TLTK<br /> <br /> Tài liệu tham khảo<br /> <br /> Giáo viên: Bành Đức Hiền<br /> 2<br /> <br /> Sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm<br /> <br /> Trường tiểu học Trưng Vương<br /> <br /> MỞ ĐẦU<br /> 1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI<br /> Giáo dục kỹ năng tự bảo vệ cho học sinh là một việc làm rất quan trọng<br /> và cần thiết. Nhất là đối với HS lớp 1, các con còn rất bé, mọi kỹ năng tự bảo vệ<br /> bản thân đều không có, thể lực cũng chưa đủ để chống lại những xâm hại cơ thể<br /> về mọi mặt. Nhưng ở lứa tuổi này, nếu các con được rèn luyện thường xuyên để<br /> tự đối phó với các tình huống có thể xảy ra thì các con hoàn toàn có thể tiếp thu<br /> được. Giáo dục kỹ năng TBV là cung cấp cho các con những kiến thức cơ bản<br /> nhất với những hình thức phù hợp nhất cho các con, giúp các con dễ nhớ, ấn<br /> tượng sâu sắc với các tình huống có thể xảy ra, vận dụng những kiến thức được<br /> học để tự bảo vệ bản thân. Đây cũng là phương pháp mà người lớn có thể bảo vệ<br /> cho trẻ một cách tốt nhất khi các con gặp phải nguy hiểm mà không có cha, mẹ,<br /> anh, chị hoặc cô giáo bên cạnh. Các con cần được dạy và rèn luyện kỹ năng<br /> TBV trong nhiều tình huống khác nhau, trong nhiều hòan cảnh và không gian<br /> khác nhau, đồng thời có kỹ năng so sánh, phân tích, tổng hợp…. Nâng hiểu biết<br /> nhất định của các con về các sự việc, hiện tượng xung quanh…Đây cũng là một<br /> nhiệm vụ quan trọng đối với giáo viên chủ nhiệm của học sinh lớp 1, là bước<br /> đầu chuẩn bị cho các con hành trang bước vào đời, bảo vệ sự an toàn cho trẻ nhỏ<br /> không chỉ là trách nhiệm của gia đinh, nhà trường mà là trách nhiệm của toàn xã<br /> hội.<br /> <br /> 2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU:<br /> Ở nước ta hiện nay, tình trạng gia đình và nhà trường không dạy cho trẻ kĩ<br /> năng tự bảo vệ nên dẫn đến những câu chuyện buồn xảy ra. Từ trẻ sơ sinh vừa<br /> lọt lòng mẹ, hay trẻ em lứa tuổi đi học... đã có tình trạng bị bắt cóc. Đặc biệt bậc<br /> mầm non, tiểu học bị xâm hại thân thể đã được biết qua thông tin đại chúng: qua<br /> kênh đài, báo giấy, báo mạng, ti vi....<br /> Học sinh bị xâm hại tình dục, bị bắt cóc làm con tin để tống tiền bố mẹ<br /> (với gia đình khá giả), bị làm gái trong các ổ mại dâm dẫn đến trẻ bị trầm cảm,<br /> bị stress, sợ tiếp xúc với mọi người, sợ đám đông thậm chí muốn chấm dứt cuộc<br /> sống vì bị xâm hại tình dục. Hay chính những "phạm nhân tuổi teen" gây nên<br /> không ít tột ác kinh hoàng mà vì những nguyên nhân rất đỗi bình thường. Rõ<br /> ràng dạy cho học sinh các kĩ năng tự bảo vệ trước những cám dỗ đang là một<br /> yêu cầu rất cấp thiết trong giáo dục công dân của nước ta hiện nay.<br /> <br /> Giáo viên: Bành Đức Hiền<br /> 3<br /> <br /> Sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm<br /> <br /> Trường tiểu học Trưng Vương<br /> <br /> 3. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU:<br /> Là một giáo viên dạy tiểu học nhiều năm trong nghề, đặc biệt là lớp 1, tôi<br /> không khỏi lo lắng khi những nguy hiểm đang ngày ngày rình rập các con. Báo<br /> giấy, báo mạng tràn ngập những thông tin về các vụ tai nạn đáng tiếc cho con<br /> trẻ, ngã, bỏng nước sôi, bỏng lửa, rơi từ tầng cao xuống đất, kẹt thang máy, bị<br /> bắt cóc, bị lừa bán, bị xâm hại tình dục…đọc những tin tức ấy mà đau xót, phẫn<br /> uất. Trong tình hình xã hội như hiện nay, cách tốt nhất là dạy các con cách tự<br /> bảo vệ mình. Một số bậc phụ huynh cho rằng, không nên cho trẻ biết về những<br /> tiêu cực của cuộc sống quá sớm khi họ muốn xây dựng cho con cái của mình<br /> một môi trường hoàn toàn trong sạch. Song, thực tế các bậc phụ huynh không<br /> phải lúc nào cũng có thể bảo đảm tuyệt đối sẽ luôn ở bên con mỗi khi xảy ra tình<br /> huống xấu. Do vậy, tập dần thói quen tự nhận biết và cách tránh xa nơi nguy<br /> hiểm, tình huống nguy hiểm là cách tốt nhất để bảo vệ sự an toàn cho các con.<br /> Trong suốt một thời gian dài những suy nghĩ làm thế nào để giúp các con tránh<br /> được những tai nạn một cách tốt nhất luôn thường trực trong tôi, tôi hiểu tâm lí<br /> và trình độ nhận thức của học sinh lớp 1, tôi đã vận dụng những hình thức rèn<br /> luyện kỹ năng tự bảo vệ cho học sinh của mình liên tục trong 3 năm và đã thu<br /> được những kết quả không nhỏ. Với mong muốn những kinh nghiệm bản thân<br /> được phổ biến rộng rãi cho các giáo viên cấp tiểu học, đặc biệt là với giáo viên<br /> lớp 1 để bảo vệ được các con an toàn nhất có thể, tôi đã viết sáng kiến kinh<br /> nghiệm với đề tài “DẠY HỌC SINH LỚP 1 KĨ NĂNG TỰ BẢO VỆ BẢN THÂN”.<br /> 4. ĐỐI TƯỢNG KHẢO SÁT THỰC NGHIỆM:<br /> - SKKN được đúc kết và trải nghiệm qua quá trình dạy học sinh lớp 1.<br /> - SKKN được áp dụng vào thực tế qua 3 năm học tại:<br /> + Lớp 1D (Năm học 2011 - 2012)<br /> + Lớp 1E (Năm học 2012 - 2013)<br /> + Lớp 1E (Năm học 2013 - 2014)<br /> <br /> Giáo viên: Bành Đức Hiền<br /> 4<br /> <br /> Sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm<br /> <br /> Trường tiểu học Trưng Vương<br /> <br /> NỘI DUNG CỦA SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br /> 1. Cơ sở lý luận của vấn đề.<br /> Kỹ năng TBV giúp các con nhận thức được những nguy hiểm ở xung<br /> quanh mình, cách để phòng chống và thoát khỏi nguy hiểm đó như thế nào là<br /> một việc vô cùng quan trọng đối với lứa tuổi các con. Khi trong tình huống nguy<br /> hiểm xảy ra, nếu các con không có những kiến thức và kỹ năng này, thì sự an<br /> toàn của các con sẽ bị xâm hại, các con cần tập thói quen ứng phó linh hoạt<br /> trước những tình huống bất ngờ, bình tĩnh nhớ ra những kiến thức đã được học<br /> để TBV mình một cách tốt nhất. Có nhiều bậc cha mẹ, hoặc vì bản thân thiếu<br /> kiến thức, không có điều kiện cập nhật những thông tin liên quan đến vấn đề của<br /> con mình mà không có những phương pháp dạy con tránh những nguy hiểm,<br /> hoặc có biết nhưng do chủ quan, nghĩ rằng những việc ấy xảy ra với người khác<br /> chứ không thể xảy ra với con mình mà quên đi việc dạy con cách tự bảo vệ bản<br /> thân…Chính vì vậy vai trò của giáo viên là ngoài việc cung cấp kiến thức trên<br /> lớp cho các con, thì việc dạy các con những kỹ năng tự bảo vệ mình là một việc<br /> không thể không làm, ngoài ra giáo viên phải luôn kết hợp với cha mẹ học sinh<br /> để bảo vệ sự an toàn tuyệt đối cho con trẻ. Trẻ em có quyền được bảo vệ dưới<br /> mọi hình thức.<br /> <br /> 2. Thực trạng của học sinh lớp 1<br /> Trường tiểu học Trưng Vương có trên 1.600 HS, trong đó có 7 lớp 1, tổng<br /> số HS lớp 1E năm học 2013 - 2014 là 50, 27 nam, 23 nữ. Là ngôi trường có bề<br /> dày truyền thống lịch sử: Dạy tốt - Học tốt; Với đông đảo cha mẹ đều chung<br /> lòng quan tâm đến con em học sinh; Tuy nhiên do điều kiện hoàn cảnh phải bận<br /> công tác, lo nhiều việc lớn cho các hội, đâu đó còn vài PHHS còn lo kiếm kế<br /> sinh nhai nên ít có thời gian dành cho con em; Hơn nữa nhiệm vụ giáo dục kỹ<br /> năng TBV cho các con là việc làm vô cùng quan trọng đối với các giáo viên chủ<br /> nhiệm. Trước thực trạng bạo lực xã hội gia tăng, sự an toàn của các con phải<br /> được đặt lên hàng đầu. HS lớp 1 hầu như không biết tự bảo vệ mình trước những<br /> tình huống có thể khiến sự an toàn của các con bị đe dọa. Để có một thói quen<br /> bình tĩnh khi xử lí những tình huống bất ngờ, trẻ cần được rèn khả năng quan<br /> sát, biết xác định vấn đề, tìm nguyên nhân và các phương án có thể giải quyết.<br /> Cần giúp trẻ biết tiếp nhận thông tin, chọn lọc và xử lí thông tin, tìm ra cách giải<br /> quyết vấn đề phù hợp, nhanh và hiệu quả. Những phương pháp và hình thức<br /> giáo dục kỹ năng TBV cho trẻ cần được đơn giản, dễ nhớ, lặp lại nhiều lần trong<br /> nhiều tình huống và hoàn cảnh, không gian khác nhau. Với học sinh trường tiểu<br /> Giáo viên: Bành Đức Hiền<br /> 5<br /> <br />

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản