PHÒNG GIÁO DỤC THỊ XÃ UÔNG BÍ<br />
TRƢỜNG TIỂU HỌC QUANG TRUNG<br />
...........................***............................<br />
<br />
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br />
<br />
DẠY TOÁN BẰNG PHƢƠNG PHÁP SUY LUẬN<br />
<br />
HỌ TÊN :TRỊNH THỊ THU BÌNH<br />
ĐƠN VỊ CÔNG TÁC :TRƢỜNG T.H QUANG TRUNG<br />
<br />
NĂM HỌC :2008-2009<br />
<br />
1<br />
<br />
PHẦN I: MỞ ĐẦU<br />
<br />
I-Lí do chọn đề tài<br />
II-Mục đích của đề tài<br />
III-Giới hạn đề tài<br />
IV-Đối tƣợng nghiên cứu<br />
V-Nhiệm vụ đề tài<br />
VI- Phƣơng pháp nghiên cứu<br />
VII-Kế hoạch thực hiện<br />
PHẦN II:NỘI DUNG<br />
I-Cơ sở lí luận<br />
II-Những vấn đề thực tế<br />
III-Biện pháp cụ thể<br />
VI-Kết quả<br />
PHẦN III:KẾT LUẬN C HUNG<br />
<br />
2<br />
<br />
A-PHẦN I:MỞ ĐẦU<br />
I-Lí do chọng đề tài:<br />
Trong nhà trƣờng và trong trƣờng tiểu học môn toán cùng với các<br />
môn học khác góp phần quan trọng trong việc hình thành, phát triển tƣ duy<br />
của học sinh.ở mỗi cấp học ,mỗi lớp môn toán có một vị trí ,yêu cầu và<br />
nhiệm vụ khác nhau.giai đoạn cuối bậc tiểu học có nhiệm vụ hoàn thành<br />
yêu cầu phổ cập giáo dục cho học sinh vừa tạo cơ sở cho học sinh tiếp tục<br />
học ở bậc học trên và cuộc sống lao động sau này.Do giai đoạn này vừa<br />
việc dạy và học môn toán vừa phải quan tâm đến việc hệ thống hoá ,khái<br />
quát hoá nội dung kiến thức vừa phải chú ý dạy các em ứng dụng toán vào<br />
thực tế đời sống Vì vậy môn toán lớp 5 có vị trí quan trọng vì :<br />
-Toán 5 củng cố kiến thức kĩ năng giải toán điển hình và các bài toán<br />
hợp .Học thêm cách giải toán theo chuyên đề:tỷ số phần trăm,Toán diện<br />
tích ,thể tích,toán chuyển động đều.<br />
-Ngoài mục tiêu chủ yếu là rèn luyện kĩ năng tính toánvà giải toán thì<br />
môn toán tiểu học còn phải chú trọng phát triển tƣ duy và bồi dƣỡng<br />
phƣơng pháp suy luận cho HS.Dây không phải là việc làm chốc lát,một<br />
sớm một chiều mà phải tiến hành từ từ mỗi ngày một chút,kiên trì từng<br />
bƣớc để phƣơng pháp suy luận có thể thấm dần vào trí tuệ non nớt của các<br />
em .Chúng vừa có tác dụng nâng cao năng lực suy nghĩ của các em ,nó vừa<br />
là công cụ đắc lực để GVcó thể truyền thụ kiến thức mới:để rèn rũa kĩ năng<br />
giải toán cho HS.Vì thế mỗi Gv<br />
<br />
3<br />
<br />
tiểu học đều phảicó đƣợc những hiểu biết cần thiết về các phƣơng pháp suy<br />
luận để vận dụng trong giảng dạy toán tiểu học nhất là toán 4,5 chính vì<br />
vậy tôi đã chọn đề tài "Dạy giải toán bằng phƣơng pháp suy luận."<br />
II-Mục Đích của đề tài:<br />
-Giúp Hs có kĩ năng tính toán và giải toán.<br />
-Phát triển tƣ duy và bồi dƣỡng phƣơng pháp suy luận<br />
III-Giới hạn đề tài:<br />
-Trong phạm vi lớp 5<br />
IV-Nhiệm vụ đề tài:<br />
-Muốn đạt đƣợc mục tiêu trên Gv phải dạy cho Hs phƣơng pháp học tập<br />
khoa học ,phải rèn kĩ năng tính toán giải toán chính xác ngắn gọn.<br />
<br />
V-Phương pháp nghiên cứu:<br />
1)Đọc tài liệu tham khảo<br />
2)Áp dụng vào thực tế giảng dạy cùng với phƣơng pháp khác từ đó rút ra<br />
nhận xét về hiệu quả của việc sử dụng phƣơng pháp trên.<br />
<br />
VII-Kế hoạch thực hiện:<br />
Năm học 2008-2009<br />
<br />
4<br />
<br />
B-PHẦN II:NỘI DUNG<br />
I-Cơ sở lí luận<br />
Suy luận là quá trình suy nghĩ trong đó từ một hoạc nhiều mệnh đề đã<br />
có rút ra mệnh đề mới.Trong suy luận những mệnh đề đã cho gọi là tiền<br />
đề,những mệnh đề mới đƣợc rút ra gọi là tiền đề.<br />
Có hai loại suy luận Có loại suy luận mà khi ta đi theo cách thức của nó<br />
thì từ những tiền đề ta luôn suy rađƣợc các kết luận đúng.ta gọi loại này là<br />
phép suy diễn.Có loại suy luận mà ta dùng nó thì từ những tiền đề đúng có<br />
khi ta rút ra đƣợc các kết luận đúng,có khi ta rút đƣợc kết luận sai ta gọi<br />
loại này là phép suy luận nghe có líhay suy luận có lí.chúng chỉ là các dự<br />
đoán.<br />
Cả hai suy luân trên đều rất quan trọng trong toán học.<br />
Không nên nghĩ rằng toán học là môn học chặt chẽ và chính xác mà<br />
quá coi trọng các phép suy diễn,coi nhẹ các phép suy luận có lí.<br />
Thực ra thì hai loại suy luận này có quan hệ chặt chẽ với nhau trong<br />
quá trình học tập và nghiên cứu toán học .ngƣời ta dùng cách suy luận có lí<br />
để tìm tòi,dự đoán các sự kiện toán học ,đáp số và hƣớng giải các bài<br />
toán;sau đó dùng phép suy diễn đểkiểm tra ,trình bày các sự kiện cũng nhƣ<br />
các cách giải của bài toán ấy.<br />
II-Những vấn đề thực tế<br />
-Năm học 2008-2009 tôi đƣợc phân công giảng dạy lớp 5E. Lớp có 1Hs<br />
khuyết tật và 5Hs lƣu ban,Đại đa số các em là con em nông<br />
<br />
5<br />
<br />