intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Giải pháp nâng cao công tác thi đua trong Ngành giáo dục Huyện KonPlông

Chia sẻ: Nguyễn Đình Đoan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:9

99
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Giải pháp nâng cao công tác thi đua trong Ngành giáo dục Huyện KonPlông nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ, chất lượng giáo dục và đưa sự nghiệp giáo dục huyện KonPlông lên tầm cao mới. Mời các bạn cùng tham khảo để nắm vững nội dung chi tiết tài liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Giải pháp nâng cao công tác thi đua trong Ngành giáo dục Huyện KonPlông

  1. PHẦN I: MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Trong thành quả  xây dựng và bảo vệ  Tổ  quốc của cách mạng Việt   Nam từ trước đến nay luôn gắn liền với việc thực hiện có hiệu quả phong  trào thi đua ái quốc.  Thi đua là cùng nhau đưa hết tài năng, sức lực nhằm thúc đẩy lẫn  nhau đạt thành tích tốt nhất trong chiến đấu, sản xuất, công tác hoặc học   tập. Ngay từ những ngày mới thành lập nước, Đảng và Bác Hồ đã hết sức  quan   tâm   đến   công   tác   thi đua­khen   thưởng.   Người   nói:  “Thi   đua   khen   thưởng là động lực phát triển và là biện pháp quan trọng để xây dựng con   người mới. Thi đua yêu nước phải được tiến hành thường xuyên, liên tục   hàng ngày”.  Thi đua, khen thưởng là một bộ phận, một nội dung không thể thiếu  trong công tác quản lý  giáo dục. Chú trọng và đổi mới  công tác thi đua,  khen thưởng không những phát huy được sức mạnh to lớn của tình đoàn  kết, thắt chặt hơn mối quan hệ  trong công việc giữa  đội ngũ CBQL với  giáo viên và học sinh. Góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc  và thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển giáo dục.  Đối với sự nghiệp giáo dục huyện KonPlông, công tác thi đua trước  mắc còn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên được sự quan tâm sâu sắc của các  cấp ủy đảng, chính quyền và sự nổ lực không ngừng nghỉ của đội ngũ cán   bộ  giáo viên, công tác thi đua đã trở  thành những danh hiệu tôn vinh cá   nhân, tập thể đối với sự nghiệp giáo dục. Dựa trên kinh nghiệm và thực tế  đã thực hiện, tôi mạnh dạng xây dựng Sáng kiến kinh nghiệm với đề  tài  “giải   pháp   nâng   cao   công   tác   thi   đua   trong   Ngành   giáo   dục   Huyện   KonPlông”, với mục đích nâng cao chất lượng đội ngũ, chất lượng giáo  dục và đưa sự nghiệp giáo dục huyện KonPlông lên tầm cao mới. 2. Mục đích nghiên cứu: Công tác thi đua, khen thưởng là một yêu  cầu, nhiệm vụ  quan trọng  trong công tác quản lý trường học, nhằm kích  thích năng suất, chất lượng, hiệu quả công tác. Xác định thực trạng công  tác thi đua, khen thưởng để  xây dựng, thực hiện biện pháp để đẩy mạnh  phong trào thi đua trong toàn ngành giáo dục.  3. Đối tượng nghiên cứu: các giải pháp nâng cao chất lượng công  tác thi đua trong ngành giáo dục huyện KonPlông.  4.   Khách   thể   nghiên   cứu:  nghiên   cứu và   áp   dụng   tại  33   đơn   vị  1
  2. trường học trực thuộc Phòng GD&ĐT. 5. Phạm vi nghiên cứu: Ngành giáo dục và đào tạo KonPlông 6. Phương pháp nghiên cứu: ­ Phương pháp nghiên cứu tài liệu. ­ Phương pháp nghiên cứu thực tiễn.  ­ Phương pháp thống kê, đối chiếu, xử lý số liệu.  2
  3. PHẦN II­NỘI DUNG 1. Thực trạng  1.1. Thuận lợi ­ Được sự  quan tâm chỉ  đạo sát sao của Huyện  ủy, Hội đồng nhân   dân,  Ủy ban nhân dân huyện KonPlông và Sở  Giáo dục và Đào tạo Kon  Tum. ­  Công   tác   đăng   ký   và   thi   đua   ở  Ngành   giáo   dục   huyện  KonPlông trong những năm vừa qua đã có những cải tiến, đổi mới.  Các  đơn vị  trường học đã quán triệt đầy đủ  các văn bản thông tư  về  Luật thi   đua khen thưởng đến đội ngũ, giáo viên và học sinh.  ­ Đội ngũ giáo viên đa số trẻ,  nhiệt tình, hầu hết đã được chuẩn hóa  về   đào  tạo   và  bồi  dưỡng  nghiệp   vụ   chuyên   môn.  Hầu   hết  các   đơn  vị  trường đều có chi bộ Đảng lãnh đạo, đông đảo số lượng Đảng viên trong  các trường học. ­ Các chương trình mục tiêu Quốc gia của Chính phủ, Nông thôn  mới, Công tác xã hội hóa đã góp phần phát triển kinh tế hạ tầng, đời sống   và ý thức người dân được nâng lên, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác  tuyên truyền phổ cập giáo dục đến từng địa phương. 1.2. Khó khăn  ­ Huyện KonPlông là huyện mới, được tái thành lập ngày 31/01/2002  theo Nghị định số 14/NĐ­CP của chính phủ, Kon Plông nằm ở độ cao trung  bình 1.100­1.250m so với mực nước biển. Tổng diện tích tự nhiên 137.124  ha, Huyện có 9 xã, 100% số  xã thuộc diện đặc biệt khó khăn thụ  hưởng   chương trình 30a/CP của Chính Phủ. Dân số  toàn huyện đến cuối năm  2015 là 24.827 người, trong đó dân tộc thiểu số  chiếm trên 84,48%, chủ  yếu   là   dân   tộc   Xê   Đăng,   Hre,   tỷ   lệ   hộ   nghèo   theo   chuẩn   mới   chiếm   54,29%. ­ Huyện KonPlông có cơ  sở  hạ  tầng chưa đầy đủ, đường xá đi lại  khó khăn, có địa bàn rộng, địa hình chia cắt hiểm trở; khí hậu khắc nghiệt;   giao thông đi lại gặp rất nhiều khó khăn, nhất là mùa mưa. ­ Mạng lưới trường lớp học đang phát triển, trung bình các trường   cách nhau từ 40­50 km. Đến đầu năm học 2016­2017, toàn huyện có 35 đơn  vị trường, 6.895 học sinh, tỷ lệ học sinh DTTS chiếm 89,8% (đa số  là dân  tộc Xê Đăng và Hre). 3
  4. ­ Người dân tộc thiểu số  chiếm tỷ lệ cao, kinh tế chủ yếu dựa vào  nương rẫy đã ảnh hưởng đến công tác giáo dục, trang bị các đồ  dùng học   tập cho các em học sinh. 2. Giải pháp thực hiện Để  đẩy mạnh công tác thi đua trong ngành giáo dục, cần tập trung  đưa ra các giải pháp cụ thể, đi sâu vào từng đối tượng và phù hợp với điều   kiện học sinh trên địa bàn, sau đây là một số giải pháp trọng tâm: ­ Thứ  nhất: Xây dựng kế hoạch năm học và đưa ra chỉ  tiêu cụ  thể  đối với từng cuộc thi, xác định được học sinh, giáo viên có tìm năng để bồi  dưỡng và đào tạo.  + Đối với học sinh: thi học sinh giỏi từ lớp 6 đến lớp 9 cấp huyện  và học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh; thi  Cuộc thi Khoa học kỹ thuật giành cho  học sinh trung học; Cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn để  giải quyết   các tình huống trong thực tiễn; Thi Olympic Tiếng Anh. + Đối với giáo viên: Cuộc thi dạy học theo chủ đề tích hợp; Thi làm  và sử dụng đồ dùng dạy học; viết SKNN và đề tài khoa học; Thi bài giảng  điện tử E­Learning. ­ Thứ hai: Tăng cường công tác quản lí của lãnh đạo nhà trường và  nâng cao chất lượng chuyên môn của đội ngũ giáo viên là nền tảng căn bản   nâng cao chất lượng dạy và học. + Cán bộ quản lí trong nhà trường là người tiên phong trong công tác   định hướng giáo viên, học sinh tham gia các cuộc thi của ngành. Không chỉ  đưa ra các kế hoạch cụ thể, cán bộ quản lí còn là người theo dõi trực tiếp  quá trình thực hiện và có hướng dẫn khắc phục.  + Nhà trường thường xuyên tổ  chức các cuộc họp đánh giá, thảo  luận và chỉ đạo góp ý từ các tổ chuyên môn.  ­ Thứ ba: Đội ngũ giáo viên cần tích cực nâng cao tinh thần tự học,   tự  bồi dưỡng trong mọi thời gian và hoàn cảnh. Tham gia các lớp đào tạo  trên chuẩn nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ, sẵn sàng đáp  ứng các yêu  cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục. + Tăng cường sử dụng đồ dùng dạy học tự tạo trong công tác giảng  dạy của tất cả giáo viên, Vận dụng tối đa đồ dùng dạy học trong từng tiết  dạy, sử dụng hình ảnh cụ thể, sinh động để nâng cao chất lượng học sinh. 4
  5. + Khuyến khích giáo viên sử  dụng công nghệ  thông tin trong dạy  học, đi sâu vào đổi mới phương pháp giảng dạy. Thường xuyên tổ  chức  các kì sát hạch phân loại giáo viên theo trình độ  và từ  đó phân công kèm   cặp giữa các giáo viên lâu năm với giáo viên yếu tay nghề. ­ Thứ Tư: Đổi mới phương pháp giảng dạy và kiểm tra đánh giá kết  quả học tập của học sinh. + Tiếp tục đổi mới phương pháp giảng dạy của giáo viên và tăng   cường kiểm tra đánh giá học sinh theo chuẩn kiến thức, kỹ năng theo từng   bộ môn đồng thời phát huy tính tự giác và sáng tạo của học sinh. + Đánh giá học sinh theo đúng khả  năng của các em, tích cực chống  “Bệnh thành tích trong giáo dục” và tình trạng học sinh “Ngồi nhầm lớp”  tại các cơ sở. ­ Thứ năm: Tăng cường công tác huy động, duy trì sĩ số  học sinh ra  lớp nhằm đảm bảo chất lượng giảng dạy + Hoạt động dạy và học cần chú ý quan tâm đến việc phân luồng các   đối tượng học sinh, vừa quan tâm đến bồi dưỡng học sinh giỏi vừa phụ  đạo học sinh yếu kém. Khắc phục lổ hổng kiến thức nhằm giúp các em có  hứng thú trong học tập. + Tích cực vận  động chống bỏ  học giữa chừng bằng nhiều hình  thức, đặc biệt đề  cao vai trò của giáo viên chủ  nhiệm đối với lớp. Mỗi   giáo viên chủ  nhiệm lớp phải thật sự  xứng đáng là người phụ  trách trực  tiếp, gần gũi và thân thiện với các em, kịp thời nắm bắt hiện tượng, tìm  hiểu nguyên nhân dẫn đến học sinh nghỉ  học, tìm cách động viên, thuyết   phục các em trở lại trường. + Phối hợp và tham mưu với Đảng  ủy UBND xã giải pháp khắc  phục tình trạng học sinh thường xuyên nghỉ  học; phối hợp với các khối  đoàn thể, đoàn thanh niên tăng cường vận động học sinh ra lớp và duy trì  tốt sĩ số học sinh.  + Cử các cán bộ, giáo viên chủ nhiệm thường xuyên xuống thôn, làng   nắm bắt tình hình, tâm tư nguyện vọng của phụ huynh và học sinh để làm  tốt công tác vận động và duy trì sĩ số  học sinh tại thôn mình phụ  trách;   Bằng nhiều biện pháp khuyến khích, nhắc nhở khác nhau đối với các học  sinh thường xuyên nghỉ học theo mùa vụ, tự ý bỏ học đi làm xa. ­ Thứ sáu: Xây dựng kế hoạch và tổ chức hội thi ngành giáo dục và  5
  6. đào tạo. + Qua công tác theo dõi và đánh giá thường xuyên, các đơn vị trường  tổ chức các cuộc thi chuyên môn tại đơn vị trường, mạnh dạn đưa ra nhiều   giải   pháp   cụ   thể   để   đề   xuất   giáo   viên,   học   sinh   tham   gia   cấp   Phòng   GD&ĐT. + Tổ  chức các hội thi của ngành được thực hiện dựa trên tinh thần  học hỏi và cùng phát triển. Ngành giáo dục thành lập các hội đồng giám  khảo với các thành phần là chuyên môn các đơn vị trường học. + Thực hiện chấm cuộc thi công tâm đúng đối tượng, chỉ ra các mặt  yếu kém và định hướng khắc phục từ đó chỉnh sửa để tham gia các cuộc thi  cấp Sở GD&ĐT. 3. Kết quả thực hiện: Trong năm học 2015­2016, bằng kinh nghiệm và áp dụng các giải  pháp trên Ngành giáo dục và đào tạo đã có nhiều kết quả nhất định: ­ Đối với bậc Mầm non: đồ  dung dạy học cấp huyện đạt 14 giải (1   nhất, 2 giải nhì, 2 giải ba, 9 KK), cấp tỉnh 5 sản phẩm công nhận (2 tốt, 3   khá) và trưng bày 1 sản phẩm tại Nha Trang do Bộ Giáo dục tổ chức; viết   sáng kiến kinh nghiệm và đề tài khoa học đạt 1 công nhận cấp huyện. ­ Đối với bậc Tiểu học:   Hội thi giáo viên dạy giỏi Bậc Tiểu học   cấp huyện đạt 13 giáo viên (1 nhất, 1 nhì, 3 ba, 8 KK); Thi viết SKNN và   đề  tài khoa học đạt 51 giải: 50 công nhận cấp huyện và 1 giải cấp tỉnh   (giải nhì). ­ Đối với bậc THCS:  + Đối với học sinh: Kì thi chọn học sinh giỏi lớp 9 đạt 38 giải: 37  giải cấp huyện và 1 giải cấp tỉnh (giải nhì); Kì thi chọn học sinh giỏi lớp   6, 7, 8 cấp huyện đạt 33 giải (1 nhất, 5 nhì, 4 ba, 23 KK); Cuộc thi Khoa   học kỹ thuật giành cho học sinh trung học đạt 12 giải: 9 giải cấp huyện, 2   giải cấp tỉnh (1 Nhì, 1 KK) và 1 giải Nhất lĩnh vực kỹ thuật cơ khí cấp Bộ  của em A Công­Bùi Anh Quân­trường TH THCS Măng Đen; Cuộc thi vận   dụng kiến thức liên môn để  giải quyết các tình huống trong thực tiễn đạt   15 giải: 10 giải cấp huyện (3 nhì, 1 ba và 6 khuyến khích), 4 giải cấp Tỉnh   (01 Nhì, 3 ba) và đạt 1 giải Nhì cấp Bộ của em Tiêu Phúc Tài trường TH­ THCS Măng Đen; Thi Olympic Tiếng Anh cấp huyện đạt 7 giải (1 nhất, 1  nhì, 1 ba và 4 KK). 6
  7. + Đối với giáo viên: Cuộc thi dạy học theo chủ đề  tích hợp đạt 19   giải: 17 giải cấp huyện (1 nhất, 3 nhì, 4 ba và 9 KK) và 2 giải cấp Tỉnh (1   nhì, 1 ba); Thi viết SKNN và đề tài khoa học cấp huyện đạt 27 giải (1 nhì,   4 ba, 1 KK, 21 công nhận); Thi làm và sử dụng đồ dùng dạy học cấp huyện   đạt 41 giải (5 nhì, 3 ba, 7 KK, 26 công nhận). ­ Tổ  chức tuyển chọn và tham gia Hội khỏe phù đổng các cấp lần  thứ VII đạt kết quả: 44 giải cấp huyện (6 HCV, 24 HCB, 14 HCĐ), 5 giải   cấp tỉnh (2 HCV, 1 HCB, 2 HCĐ) và 1 giải HCB cấp Khu vực tại Bình   Dương. 7
  8. PHẦN III­ KẾT LUẬN Cho đến nay, Ngành Giáo dục và Đào tạo huyện đã và đang xây dựng  được một đội ngũ nhà giáo các cấp tương đối đồng bộ  về  cơ  cấu, đủ  về  số  lượng. Tỷ  lệ  học sinh giỏi các cấp ngày càng cao và có xu hướng cân  bằng với toàn Tỉnh. Thực hiện theo Nghị quyết 29­NQ/TW, ngày 4/11/2013 của Ban chấp   hành trung ương về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp   ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế  thị   trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”  đang đặt lên vai  đội ngũ giáo viên Ngành GD&ĐT huyện KonPlông những yêu cầu mới với   trách nhiệm lớn hơn trong dạy học và giáo dục. Vì vậy, Toàn ngành triển  khai đổi mới mạnh mẽ mục tiêu, nội dung chương trình, phương pháp và  đánh giá kết quả  học tập, rèn luyện đạo đức nhà giáo trong các khâu đào  tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo nhằm đáp  ứng yêu cầu mới  của giáo dục ở tất cả các cấp học mà trước mắt là tổ  chức các hội thi đua  trong ngành giáo dục. Để đạt được nhiều thành công hơn nữa, đề nghị: ­ Đối với Sở Giáo dục và Đào tạo: Thường xuyên tổ chức bồi dưỡng  theo chuyên đề, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, học sinh; hỗ trợ các  trang thiết bị cấp thiết cho các đơn vị trường học. ­ Đối với đội ngũ cán bộ quản lý: xác định rõ vai trò của công tác thi   đua đối với sự nghiệp giáo dục; hoạch định các kế hoạch ngắn hạn, trung  hạn phù hợp; thường xuyên theo dõi, góp ý giúp đỡ đội ngũ giáo viên; công  tâm trong thi đua và đặc biệt là không chủ nghĩa cá nhân.  ­ Đối với giáo viên: thường xuyên tự  bồi dưỡng, học tập các đồng   nghiệp trong ngành; luôn đưa ra chỉ  tiêu cụ thể cho bản thân, xây dựng kế  hoạch và thực hiện đúng tinh thần cầu tiến; bồi dưỡng học sinh theo đúng  đối tượng, đặt trách nhiệm lên hàng đầu. Trên đây là sáng kiến kinh nghiệm của bản thân về đề tài “giải pháp   nâng cao công tác thi đua trong Ngành giáo dục Huyện KonPlông”.           KonPlông, ngày.......tháng.......năm 2016    Người viết 8
  9.          Phạm Văn Thắng  9
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2