intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Hiệu Trưởng phối hợp với Công đoàn cơ sở tổ chức thi đua và phong trào quần chúng

Chia sẻ: Conan Edowa | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:21

386
lượt xem
60
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hiệu trưởng phối hợp với Công đoàn cơ sở trong công tác thi đua và phong trào quần chúng là rất quan trọng. Tuy nhiên, muốn đạt được hiệu quả thì cần rất nhiều yếu tố để vận dụng vào những trường hợp cụ thể. Vì vậy, Sáng kiến kinh nghiệm: Hiệu Trưởng phối hợp với Công đoàn cơ sở tổ chức thi đua và phong trào quần chúng nhằm tìm ra biện pháp phối hợp phù hợp nhất, để phát hiện và phân tích cụ thể hơn những thực trạng đã, đang và sẽ xảy ra trong Trường Tiểu học Quang Trung.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Hiệu Trưởng phối hợp với Công đoàn cơ sở tổ chức thi đua và phong trào quần chúng

Sáng kiến kinh nghiệm: “ Hiệu Trưởng phối hợp với Công đoàn cơ sở tổ chức thi đua và phong trào quần chúng”<br /> <br /> <br /> LỜI DẪN<br /> <br /> Trong một cơ quan đơn vị có rất nhiều tổ chức đoàn thể. Các tổ chức <br /> đoàn thể có được vững mạnh hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. <br /> Nhưng điều tiên quyết đầu tiên là tập hợp được sức mạnh đoàn kết của cả <br /> tập thể. Bác Hồ kính yêu của chúng ta đã từng nói : <br /> “ Đoàn kết Đoàn kết đại đoàn kết<br /> Thành công Thành công đại thành công”<br /> Thật đúng vậy với sự đồng tâm nhất trí nhất định sẽ vượt qua được mọi  <br /> thách thức. Với sự lãnh đạo năng động biết kết hợp hài hòa giữa các tổ chức  <br /> và biết phát huy thế  mạnh của các tổ  chức thì trước hết người Hiệu trưởng  <br /> và Chủ  tịch Công đoàn thực sự  là cầu nối để  cho các hoạt động trong nhà  <br /> trường được xuyên suốt. Với đề  tài  “ Hiệu trưởng phối hợp với Công đoàn <br /> cơ  sở  để  tổ  chức thi đua thực hiện kế  hoạch năm học và phong trào quần <br /> chúng trong trường Tiểu học Quang Trung” này. Tôi thiết nghĩ nó rất bổ  ích <br /> có thể là một tài liệu tham khảo cho các bạn đọc. Với hy vọng là sự phối kết  <br /> hợp để  xây dựng một tập thể  sư  phạm vững mạnh . Chắc chắn rằng cũng  <br /> còn có nhiều thiếu sót rất mong nhận   được sự  góp ý chân thành của đồng  <br /> nghiệp để đề tài được đầy đủ và phong phú hơn.<br /> <br /> <br /> <br /> <br />  <br />  <br /> Người thực hiện: Leâ Thò Haûo  HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG TIỂU HỌC QUANG TRUNG<br /> 1<br /> Sáng kiến kinh nghiệm: “ Hiệu Trưởng phối hợp với Công đoàn cơ sở tổ chức thi đua và phong trào quần chúng”<br /> <br /> <br /> A. PHẦN MỞ ĐẦU<br /> I. ĐẶT VẤN ĐỀ:<br /> 1. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI:<br />  ­ Đảng ta đã xác định đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển. Nghị <br /> quyết TW2 khóa VIII đã nêu rõ: “ Giáo dục đào tạo là quốc sách hàng đầu, là  <br /> nhân tố phát triển kinh tế xã hội, là cơ sở để thực hiện công nghiệp hóa, hiện <br /> đại hóa đất nước”. Vì thế  công tác thi đua là một trong những động lực thúc  <br /> đẩy để thực hiện tốt các phong trào  nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và <br /> đào tạo  ở  nhà trường cùng với các hoạt động khác là công việc không thể <br /> thiếu nhằm quyết định đến  từng nội dung công việc đạt hiệu quả  càng cao <br /> hơn.<br /> ­ Bác Hồ kính yêu của chúng ta đã từng phát biểu trong Hội nghị thi đua <br /> yêu nước trong toàn quốc là: “ Thi đua là yêu nước<br />     Yêu nước thì phải thi đua” <br /> Vậy hoạt động thi đua trong nhà trường là góp phần thể hiện tư tưởng, ý <br /> chí phấn đấu của tập thể và của cá nhân cũng như  khắc phục dần những tư <br /> tưởng tiêu cực, chậm tiến đồng thời còn là điều kiện lý tưởng để phát huy tài  <br /> năng hoạt động sư phạm của giáo viên.<br /> ­ Vai trò của Công đoàn trong công tác thi đua là hết sức quan trọng vì <br /> ngoài việc là người đại diện chăm lo quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho cán  <br /> bộ  giáo viên trong nhà trường. Còn là tiếng nói tập thể  để  tuyên truyền vận <br /> động và giáo dục cán bộ  nhân viên ( CBNV) đoàn viên tham gia quản lý và  <br /> thực hiện tốt kế hoạch thi đua của nhà trường trong năm học.<br /> ­ Hiệu trưởng là người chịu trách nhiệm chung về  mọi mặt của nhà <br /> trường với trách nhiệm hết sức nặng nề, nên yêu cầu của công việc là đòi hỏi <br /> phải hết sức linh động, sáng tạo trong mọi tình huống và nếu yếu kém về <br /> năng lực, trình độ, chuyên môn, sức khỏe thì rất khó thành công trong công <br /> việc đưa ra, cụ thể hơn nữa là trong thi đua.<br /> ­ Bản thân người Hiệu trưởng phải biết xây dựng bầu không khí lành <br /> mạnh trong hội đồng sư  phạm đồng thời phải biết kết nối các bộ  phận, các <br /> lực lượng trong và ngoài nhà trường để đem lại hiệu quả thi đua và các phong  <br /> trào quần chúng ngày càng có chất lượng cao hơn.<br /> Qua thực tiễn của quá trình công tác và đã được học qua lớp học bồi  <br /> dưỡng cán bộ quản lý giáo dục tiểu học, tôi nhận thấy rõ được vấn đề  trong  <br /> công tác phối hợp. Đặc biệt là những hạn chế nhất định cần phải đầu tư  để <br /> tìm ra giải pháp hợp lí nhất để khắc phục những tồn tại trong công tác thi đua <br /> và phong trào quần  chúng của nhà trường. Xuất phát từ  yêu cầu trên và căn  <br /> cứ yêu cầu thực tế hiện nay  của nhà trường nên tôi mạnh dạn chọn đề  tài “ <br /> Người thực hiện: Leâ Thò Haûo  HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG TIỂU HỌC QUANG TRUNG<br /> 2<br /> Sáng kiến kinh nghiệm: “ Hiệu Trưởng phối hợp với Công đoàn cơ sở tổ chức thi đua và phong trào quần chúng”<br /> <br /> <br /> Hiệu trưởng phối hợp với Công đoàn cơ  sở  để  tổ  chức thi đua thực hiện kế <br /> hoạch   năm   học   và   phong   trào   quần   chúng   trong   trường   Tiểu   học   Quang  <br /> Trung”<br /> <br /> <br />  2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU.<br /> Hiệu trưởng phối hợp với Công đoàn cơ  sở  trong công tác thi đua và <br /> phong trào quần chúng là rất quan trọng. Tuy nhiên, muốn đạt được hiệu <br /> quả thì cần rất nhiều yếu tố để vận dụng vào những trường hợp cụ thể.  <br /> Vì vậy, tôi chọn đề  tài trên là để  nhằm tìm ra biện pháp phối hợp phù <br /> hợp nhất, để  phát hiện và phân tích cụ  thể  hơn những thực trạng đã, <br /> đang và sẽ xảy ra trong Trường Tiểu học Quang Trung.<br /> 3.  Ý NGHĨA : <br /> Tổ  chức Công đoàn có vai trò quan trọng trong nhà trường , tạo nên sức <br /> mạnh tổng hợp giúp Hiệu trưởng hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị trong <br /> nhà trường. Công đoàn trường học là tổ  chức chính trị  quần chúng là <br /> trung tâm của khối đoàn kết nhất trí , tập hợp lực lượng của toàn cơ <br /> quan tham gia quản lý mọi hoạt động trong nhà trường phát huy tinh thần <br /> tập thể  tự  chủ  sáng tạo trong công tác chuyên môn để  hoàn thành vượt  <br /> mức các chỉ tiêu nhiệm vụ mà Hội nghị CBCCđã ký kết giữa nhà trường  <br /> và Công đoàn .<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Leâ Thò Haûo  HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG TIỂU HỌC QUANG TRUNG<br /> 3<br /> Sáng kiến kinh nghiệm: “ Hiệu Trưởng phối hợp với Công đoàn cơ sở tổ chức thi đua và phong trào quần chúng”<br /> <br /> <br /> B. PHẦN NỘI DUNG<br /> I. CƠ SỞ LÍ LUẬN THỰC TIỄN VÀ CƠ SỞ PHÁP LÝ.<br /> 1) Cơ sở lí luận thực tiễn.<br /> ­ Phối hợp là cùng hành động hoặc cùng hỗ  trợ  lẫn nhau để  hoàn thành  <br /> tốt mục đích đề ra.<br /> ­ Công đoàn là tổ chức quần chúng của người lao động, của đội ngũ cán <br /> bộ  công nhân viên chức, là người đại diện luôn chăm lo bảo vệ  hợp pháp <br /> những quyền lợi chính đáng của người lao động nói chung người cán bộ công  <br /> chức nói riêng, là người đại diện cho những tâm tư nguyện vọng của anh chị <br /> em .<br /> ­ Hiệu trưởng và Công đoàn có mối quan hệ qua lại cùng một mục đích  <br /> là xây dựng một tập thể  sư  phạm đoàn kết thống nhất như  vậy trước hết  <br /> người hiệu trưởng phải thực hiện quan hệ bình đẳng , dân chủ, tôn trọng tính  <br /> độc lập phối hợp với Công đoàn là thể  hiện vai trò của Công đoàn trong cơ <br /> quan tạo nên thế mạnh của Công đoàn và phát huy được tính chất của một tổ <br /> chức chính trị có ý nghĩa trong trường học.<br /> ­ Kế  hoạch nói chung là những điều vạch ra một cách có hệ  thống về <br /> những công việc dự  định làm trong một thời gian nhất định, với mục tiêu,  <br /> cách thức, trình tự, thời hạn tiến hành.<br /> Vậy Hiệu trưởng và Công đoàn cùng hỗ  trợ  lẫn nhau trong thực hiện  <br /> công tác thi đua và phong trào quần chúng trong năm học là một điều tất yếu.<br /> a). Chức năng của Công đoàn.<br /> ­ Công đoàn là một bộ  phận của tổ  chức chính trị  xã hội, của giai cấp  <br /> công nhân và của người lao động cùng với cơ quan nhà nước, tổ chức kinh tế, <br /> tổ  chức xã hội chăm lo và bảo vệ quyền lợi của cán bộ  công nhân viên chức <br /> và người lao động khác tham gia quản lý Nhà nước. Còn hiện tại Công đoàn ở <br /> nhà trường là đại diện cho người lao động (CB ­ GV­ CNV) tham gia quản lý <br /> trường học. Công đoàn còn quan tâm đến tất cả  các vấn đề  trong cuộc sống <br /> như: Đời sống vật chất và tinh thần cũng như tư tưởng, ý chí nguyện vọng …  <br /> Công đoàn tham gia giáo dục người lao động để  họ  giác ngộ  về  đường lối <br /> chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước.<br /> ­ Công đoàn tham gia kiểm tra, giám sát các hoạt động của nhà trường <br /> trên cở sở mang tính giáo dục thuyết phục là chính.<br /> ­ Công đoàn bảo vệ lợi ích của đơn vị, của CB, GV, CNV trên cơ sở của  <br /> luật và Điều lệ Công đoàn qui định. Bên cạnh đó Công đoàn luôn chăm lo về <br /> nhân cách, trình độ  nhận thức, trình độ  văn hóa, chuyên môn và phẩm chất <br /> của người đoàn viên. Đặc biệt là lợi ích của người lao động có ý nghĩa rất <br /> <br /> Người thực hiện: Leâ Thò Haûo  HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG TIỂU HỌC QUANG TRUNG<br /> 4<br /> Sáng kiến kinh nghiệm: “ Hiệu Trưởng phối hợp với Công đoàn cơ sở tổ chức thi đua và phong trào quần chúng”<br /> <br /> <br /> quan trọng nó giúp cho Công đoàn kiên trì với chức năng và định hướng việc <br /> lựa chọn nội dung và phương pháp hoạt động phù hợp với điều kiện thực tế <br /> của từng trường, từng địa phương.<br /> b). Nhiệm vụ và quyền hạn của Công đoàn.<br /> ­ Đại diện CB – GV – CNV kí kết hợp đồng tập thể  với Hiệu trưởng  <br /> cùng với Hiệu  trưởng đảm bảo việc làm, cải thiện điều kiện làm việc, nâng <br /> cao đời sống và phúc lợi cho giáo viên.<br /> ­ Tuyên truyền vận động giáo dục và tổ  chức đoàn viên, cán bộ, giáo  <br /> viên, công nhân viên tham gia quản lý nhà trường và thi đua thực hiện có kết <br /> quả kế hoạch giáo dục dạy học.<br /> ­ Bảo vệ lợi ích hợp pháp, chính đáng, chăm lo đời sống vật chất và tinh <br /> thần của cán bộ , giáo viên, công nhân viên.<br /> ­ Kiểm tra giám sát việc thi hành các chế  độ  chính sách, pháp luật, phát  <br /> hiện đấu tranh, ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực, tham nhũng gây thiệt hại  <br /> của công, vi phạm hợp đồng tập thể.<br /> ­ Tuyên truyền, giáo dục, tổ  chức vận động CB, GV, CNV thực hiện <br /> nghĩa vụ và quyền dân chủ  của mình, động viên tích cực chủ  động, sáng tạo <br /> của đoàn viên trong lao động sư  phạm, trong công tác, kiện toàn tổ  chức và <br /> xây dựng Công đoàn cơ sở vững mạnh.<br /> c). Nhiệm vụ và quyền hạn của Hiệu trưởng.<br /> Điều 18, mục 3 Điều lệ trường Tiểu  học có qui định:<br />   a) Xây dựng và thực hiện kế hoạch năm học.<br /> b) Tổ chức bộ máy của trường, thành lập và cử tổ trưởng các tổ chuyên <br /> môn, tổ  hành chính ­ quản trị, thành lập và cử  chủ  tịch các hội đồng nhà  <br /> trường.<br /> c) Phân công quản lý, kiểm tra công tác của giáo viên, nhân viên, đề nghị <br /> với Trưởng phòng giáo dục và đào tạo quyết định tuyển dụng, thuyên chuyển, <br /> đề bạt giáo viên, nhân viên nhà trường, khen thưởng thi hành kỷ luật đối với  <br /> giáo viên, nhân viên theo quy định của Nhà nước.<br /> d) Quản lý hành chính, tài chính, tài sản của nhà trường.<br /> đ) Tổ chức thực hiện quy chế dân chủ trong nhà trường.<br /> e) Quản lý học sinh và các hoạt động của học sinh do nhà trường tổ <br /> chức, nhận học sinh vào học, giới thiệu cho học sinh chuyển trường, quyết  <br /> định khen thưởng   kỷ  luật học sinh, xét duyệt đánh giá, xếp loại học sinh, <br /> danh sách học sinh lên lớp,  ở  lại lớp, danh sách học sinh được dự  thi tốt  <br /> nghiệp tiểu học.<br /> <br /> Người thực hiện: Leâ Thò Haûo  HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG TIỂU HỌC QUANG TRUNG<br /> 5<br /> Sáng kiến kinh nghiệm: “ Hiệu Trưởng phối hợp với Công đoàn cơ sở tổ chức thi đua và phong trào quần chúng”<br /> <br /> <br /> g) Được dự các lớp bồi dưỡng về chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ quản <br /> lý trường học, được hưởng các quyền lợi của Hiệu trưởng theo qui định.<br /> d). Hiệu trưởng tổ chức phối hợp với Công đoàn thi đua thực hiện <br /> kế hoạch năm học:<br /> ­ Căn cứ  theo chương  trình kế  hoạch công tác của nhà trường:  Hiệu  <br /> trưởng cùng với Công đoàn tổ  chức quản lý các phong trào thi đua. Sau khi <br /> bàn bạc và thống nhất với tổ  chức Công đoàn, Hiệu trưởng quyết định mục <br /> tiêu, nội dung về chế độ khen thưởng và phối hợp với Công đoàn sơ, tổng kết <br /> các phong trào. Công đoàn có trách nhiệm, động viên quần chúng hăng hái thi  <br /> đua thực hiện các mục tiêu, định mức thực hiện biện pháp đã đề ra.<br /> ­ Tổ  chức Hội nghị  cán bộ  công chức, kí kết hợp đồng tập thể  tạo ra <br /> tiền đề  và điều kiện cho phong trào thi đua “Hai tốt” cải tiến công tác giáo <br /> dục dạy học, cải tiến công tác quản lý. Ngược lại, thông qua phong trào thi <br /> đua Công đoàn thực sự tác động vào mục tiêu, kế hoạch nhà trường, tham gia <br /> quản lý, xây dựng đội ngũ, thực hiện vai trò trường học quản lý, trường học  <br /> dân chủ hóa của mình.<br /> đ). Hiệu trưởng phối hợp với Công đoàn thực hiện phong trào quần  <br /> chúng trong nhà trường:<br /> ­ Căn   cứ   vào   chương   trình   kế   hoạch   công   tác   của   nhà   trường:   Hiệu <br /> trưởng cùng với Công đoàn xây dựng các phong trào quần chúng trong nhà <br /> trường như:<br /> Phong trào văn nghệ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam, kế hoạch hóa <br /> gia đình, gia đình nhà giáo văn hóa. Phong trào Giỏi việc trưòng, đảm việc  <br /> nhà. Phong trào viết SKKN, làm đồ dùng dạy học…<br /> ­ Mỗi phong trào Hiệu trưởng cùng Công đoàn xây dựng kế  hoạch xác <br /> định nội dung và biện pháp thực hiện. Do đó từng phong trào có sơ  tổng kết <br /> từng giai đoạn và cả  năm thực hiện. Thông qua phong trào, Công đoàn và  <br /> Hiệu trưởng phải thường xuyên quan tâm theo dõi, động viên uốn nắn sửa  <br /> chữa kịp thời những mảng, những công việc chưa thật sự mang lại hiệu quả.  <br /> Các phong trào này được xây dựng trên cơ sở  thông qua các buổi họp chuyên <br /> đề có thảo luận đóng góp ý kiến nhằm hòan chỉnh kế hoạch thực hiện.<br /> 2. Cơ sở pháp lý:<br /> Điều 15 khoản 1 Điều lệ  Công đoàn có qui định: Thủ  trưởng cơ  quan  <br /> đơn vị tổ chức tạo điều kiện thuận lợi để  người lao động làm nhiệm vụ  khi <br /> họ được bầu vào Ban chấp hành Công đoàn hoặc được Công đoàn giao nhiệm <br /> vụ.<br /> Điều 22 khoản 1 Điều lệ  Trường Tiểu học đã viết: “ Hội đồng thi đua <br /> khen thưởng do Hiệu trưởng thành lập vào mỗi đầu năm học và làm chủ tịch. <br /> Người thực hiện: Leâ Thò Haûo  HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG TIỂU HỌC QUANG TRUNG<br /> 6<br /> Sáng kiến kinh nghiệm: “ Hiệu Trưởng phối hợp với Công đoàn cơ sở tổ chức thi đua và phong trào quần chúng”<br /> <br /> <br /> Các thành viên của Hội đồng gồm: Phó hiệu trưởng, Bí thư chi bộ Đảng, chủ <br /> tịch Công đoàn giáo dục…”.<br />  Hội đồng thi đua khen thưởng giúp Hiệu trưởng tổ chức các phong trào <br /> thi đua…”<br /> Điều 2 Quy chế dân chủ  cơ quan có đoạn viết: “ Thực hiện chế độ thủ <br /> trưởng  và phát huy vai trò của tổ chức đoàn thể quần chúng”.<br /> Như  vậy dựa vào những cơ  sở  pháp lý trên ta thấy rõ các chức năng <br /> quyền hạn của Thủ  trưởng cơ quan đơn vị  để  từ  đó cùng với Chủ  tịch công <br /> đoàn hoạch định kế hoạch cho phù hợp với điều kiện của đơn vị mình.<br /> <br /> <br /> II.   THỰC   TRẠNG   TÌNH   HÌNH   TRƯỜNG   TIỂU   HỌC   QUANG <br /> TRUNG<br /> Trường   TH   Quang   Trung   đóng   trên   địa   bàn   xã   Quảng   Tiến   huyện  <br /> CưMgar  tỉnh ĐăkLăk. Xã Quảng Tiến là một địa bàn dân cư  tập trung, cách <br /> trung tâm huyện 1 km về  hướng nam về cơ cấu kinh tế nông nghiệp chiếm <br /> 80%; tiểu thủ  công nghiệp và dịch vụ  20%, hầu hết nhân dân lao động sản <br /> xuất cây công nghiệp như  cà phê, hồ  tiêu. Đời sống nhân dân khá  ổn định,  <br /> cuộc sống vật chất tinh thần được nâng lên kết cấu hạ tầng phát triển, thuận <br /> lợi cho sự  phát triển về  văn hoá xã hội. PHHS quan tâm tới con em tạo điều  <br /> kiện cho con em đến trường đầy đủ. Trường được thành lập từ  năm 1991 <br /> trên cơ  sở  là tách từ  trường PTCS Quảng Phú. Số  lượng lớp học đến nay là  <br /> 18 lớp có 561 học sinh trong đó nữ  là 285 em dân tộc có 4 em . Bình quân 31 <br /> em / lớp.<br /> Điều kiện cơ  sở  vật chất: Trường có diện tích là 3887,5m2. Tổng số <br /> phòng là 22 trong đó có 16 phòng học đủ cho 11 lớp học 2 buổi và 7 lớp học 1  <br /> buổi. Có có 10 phòng học có bàn ghế đúng qui cách, còn lại 6 phòng bàn ghế <br /> cũ và chắp vá có 4 chỗ  ngồi. Trang thiết bị  phục vụ dạy học đảm bảo đáp  <br /> ứng theo yêu cầu. Tuy nhiên theo nhu cầu hiện nay trường chưa đạt được  <br /> chuẩn quốc gia do diện tích chưa đảm bảo theo tiêu chí trường chuẩn đó là <br /> một khó khăn thách thức cho nhà trường.<br /> Đội ngũ cán bộ ­ giáo viên – công nhân viên trong nhà trường:<br /> Tổng số CB ,GV , CNV:  32 người trong đó nữ là 29 người . Dân tộc là  <br /> 01 người. Trong đó:<br /> + Hiệu trưởng: 01<br /> + Phó hiệu trưởng: 01<br /> + Giáo viên trực tiếp giảng dạy: 26<br /> + Nhân viên: 04<br /> Người thực hiện: Leâ Thò Haûo  HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG TIỂU HỌC QUANG TRUNG<br /> 7<br /> Sáng kiến kinh nghiệm: “ Hiệu Trưởng phối hợp với Công đoàn cơ sở tổ chức thi đua và phong trào quần chúng”<br /> <br /> <br /> ­ Tuổi đời bình quân : 39 tuổi<br /> ­ Tuổi nghề bình quân : 16 năm <br /> ­ Trình độ chuyên môn ­ nghiệp vụ:<br /> + Trung học sư phạm: 1<br /> + Cao đẳng sư phạm: 12<br /> + Đại học TH: 15<br /> + Trung cấp chuyên ngành: 3<br /> ­ Trình độ văn hóa<br /> + THPT: 28<br /> + THCS: 4<br /> Nhìn chung lực lượng CB­ GV­ CNV nhà trường còn trẻ, khỏe và nhiệt <br /> tình trong công tác, có trách nhiệm với công việc. Trình độ trên chuẩn cao đạt  <br /> tỷ lệ trên 93%.<br /> Tổ chức Công đoàn trong Nhà trường:<br /> ­ Tổng số đoàn viên: 31/32 CB , GV , CNV<br /> ­ Toàn trường có 06 tổ Công đoàn.<br /> ­ Ban chấp hành Công đoàn: 03 người<br /> + 01 Chủ tịch Công đoàn<br /> + 01 phó chủ tịch phụ trách nữ công <br /> + 01 Uỷ viên phụ trách phong trào kiêm thủ quĩ<br /> + UBKT : 03 người<br /> + Ban thanh tra nhân dân: 03 người<br /> Riêng đồng chí Chủ tịch Công đoàn có rất nhiều kinh nghiệm trong công <br /> tác Công đoàn và được bầu giữ  chức Chủ  tịch cả  3 nhiệm kỳ  ( 2005­2007;  <br /> 2007­2009; 2009­1011). Còn các đồng chí trong Ban chấp hành rất năng nổ <br /> trong công việc. Giữ vững sinh hoạt, hội  họp định kỳ đều đặn.<br /> Hồ  sơ  sổ  sách trong suốt nhiệm kỳ  được thể  hiện đầy đủ  và công tác <br /> lưu trữ  mang tính hệ  thống cao. Đặc biệt là hồ  sơ  theo dõi công tác thi đua  <br /> được trình bày mạch lạc dễ hiểu, rất thuận lợi trong đánh giá hiệu quả hoạt  <br /> động.<br /> *Các bộ phận khác trong nhà trường:<br /> ­ Chi bộ Đảng: 13 đ/c<br /> + Bí thư Chi bộ: 01 đ/c <br /> Người thực hiện: Leâ Thò Haûo  HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG TIỂU HỌC QUANG TRUNG<br /> 8<br /> Sáng kiến kinh nghiệm: “ Hiệu Trưởng phối hợp với Công đoàn cơ sở tổ chức thi đua và phong trào quần chúng”<br /> <br /> <br /> + Phó bí thư : 01 đ/c <br /> + Chi ủy viên: 01 đ/c<br /> Hằng tháng căn cứ vào nghị quyết của Đảng ủy. Chi bộ cụ thể hóa nghị <br /> quyết vận dụng vào thực tế  của chi bộ  đề  ra kế  hoạch thực hiện. Chi bộ <br /> Đảng lãnh đạo BGH, HĐSP, các đoàn thể . Sau khi triển khai kế hoạch thực <br /> hiện các tổ chức, bộ phận cụ thể hóa nghị quyết vào công tác, kế hoạch thực  <br /> hiện của từng bộ  phận đồng thời đề  ra chương trình hành động cụ  thể  sát  <br /> thực.<br /> ­ Đoàn thanh niên Cộng sản HCM:<br />  + Bí thư Đoàn: 01 đ/c<br />  + Tổng số đoàn viên: 05 đ/c<br /> Kế hoạch hoạt động căn cứ theo chương trình chỉ đạo của đoàn cấp trên  <br /> và của lãnh đạo nhà trường, nhiều năm liền được đánh giá là khá tốt.<br /> Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ  Chí Minh hoạt động rất tích cực, tham  <br /> gia đầy đủ  các phong trào do Hội đồng đội cấp trên phát động. Hằng năm <br /> đoàn kiểm tra về đánh giá đều đạt liên đội mạnh.<br /> Hội cha mẹ  học sinh: Hoạt động rất tích cực đặc biệt là chăm lo và hỗ <br /> trợ cơ sở vật chất cho nhà trường. Hiện nay sân trường đã được bê tông hoá ,  <br /> ngoài ra còn có hệ  thống cây xanh bóng mát, các chậu cây cảnh tạo cho môi <br /> trường cảnh quan sư phạm ngày càng đẹp hơn. Ban đại diện hội CMHS luôn <br /> sẳn sàng phối kết hợp với nhà trường trong công tác hỗ  trợ  giúp học sinh  <br /> nghèo, vận động học sinh đến trường đều đặn, không có học sinh bỏ học, hỗ <br /> trợ về các phong trào các cuộc thi do ngành tổ chức ngoài ra còn tham gia công <br /> tác của trường và địa phương phát động…<br /> III. CÁC BIỆN PHÁP, GIẢI PHÁP TRONG CÔNG TÁC PHỐI HỢP  <br /> CỦA HIỆU TRƯỞNG VỚI CÔNG ĐOÀN CƠ  SỞ  VỀ  CÔNG TÁC THI <br /> ĐUA   VÀ   PHONG   TRÀO   QUẦN   CHÚNG   Ở   TRƯỜNG   TIỂU   HỌC  <br /> QUANG TRUNG.<br /> 1. Các biện pháp thực hiện:<br /> 1.1) Biện pháp phối hợp Xây dựng kế hoạch.<br /> Qua đặc điểm tình hình của nhà   trường nêu trên, qua sự  chỉ  đạo trực <br /> tiếp của Phòng Giáo dục và Đào tạo Cư’Mgar và diễn biến thực tế. Trong <br /> quá trình phối hợp của Hiệu trưởng với Chủ  tịch Công đoàn được thể  hiện  <br /> với việc cụ thể cơ bản như sau: <br /> Đầu tháng 8 của các  năm học . Hiệu trưởng chuẩn bị kế hoạch năm học <br /> thật chi tiết. Sau đó gởi dự  thảo kế  hoạch đến từng giáo viên nhà trường <br /> đóng góp ý kiến. Tiếp theo mời Ban chấp hành Công đoàn với Ban giám hiệu <br /> Người thực hiện: Leâ Thò Haûo  HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG TIỂU HỌC QUANG TRUNG<br /> 9<br /> Sáng kiến kinh nghiệm: “ Hiệu Trưởng phối hợp với Công đoàn cơ sở tổ chức thi đua và phong trào quần chúng”<br /> <br /> <br /> cùng thảo luận thống nhất cơ bản chỉ tiêu và biện pháp thực hiện nhiệm vụ <br /> năm học. Song song  hai bên đã bàn bạc  thống nhất  chuẩn bị đưa ra các nội  <br /> dung như:  ý nghĩa, nội dung, yêu cầu của công tác thi đua và các phong trào <br /> quần chúng trong năm học này. Trên cơ sở  đầy đủ  các văn bản để  tiến hành <br /> Hội nghị  công nhân viên chức cấp trường. Đặc biệt là nội dung, chỉ  tiêu thi  <br /> đua các phong trào của nhà trường đã được bàn bạc, thảo luận để  đi đến <br /> thống nhất các biện pháp thực hiện có khả  thi. Trong đó đã cụ  thể  hóa trách <br /> nhiệm của mỗi bên về thực hiện các nội dung như sau:<br /> + Danh hiệu thi đua cả  năm học được đăng ký: 8 chiến sĩ thi đua (trong  <br /> đó 2 CBQL, 1 TPT, 5 giáo viên ). 31 lao động tiên tiến, 5 tổ lao động xuất sắc,  <br /> Trường đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc.<br /> + Danh hiệu thi đua ngắn hạn: Được cụ  thể  hóa ra nội dung của từng <br /> đợt thi đua nhằm chào mừng các ngày lễ  lớn trong năm: 20/10; 20/11; 22/12;  <br /> 3/2; 10/3/; 26/3 ; 30/4 ; 1/5 ; 19/5.<br /> Các phong trào trong nhà trường: Xuyên suốt trong năm học là phong trào <br /> Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. Hội diễn văn nghệ  chào  <br /> mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Phong trào xanh, sạch, đẹp trường lớp  <br /> vào dịp Tết nguyên đán. Phong trào thể thao mừng ngày quốc tế phụ nữ 8/3.  <br /> Các hội thi Tìm nhà thông thái của các khối từ 1 đến 5. Hội thi Vệ  sinh môi  <br /> trường…<br /> Các danh hiệu thi đua và phong trào quần chúng nêu trên đã được Ban  <br /> chấp hành Công đoàn và Hiệu trưởng xác định đúng đắn trách nhiệm của mỗi  <br /> bên và cùng mục đích là đạt hiệu quả cao nhất. Quy trình được thực hiện như <br /> sau:<br /> Ban chấp hành Công đoàn tổ  chức lấy ý kiến từng tổ  Công đoàn, và tổ <br /> chức chuyên môn sau đó tập hợp lại và lên lịch làm việc với Hiệu trưởng để <br /> bàn bạc về  nội dung , biện pháp, thời gian hoạt động để  đi đến thống nhất <br /> chung theo kế hoạch đề ra.<br /> Hiệu trưởng và Chủ  tịch Công đoàn xác định rõ điều kiện thuận lợi và <br /> khó khăn trong quá trình thực hiện có thể  xảy ra hoặc sẽ   xảy ra và sau đó <br /> đưa ra giải pháp thống nhất để khắc phục từng trường hợp một.<br /> Hai bên tiến hành phân công trách nhiệm:<br /> + Hiệu trưởng là người chịu trách nhiệm chung và trưởng ban thi đua, <br /> thực hiện các phong trào chung của nhà trường.<br /> + Công đoàn chịu trách nhiệm giáo dục, vận động tất cả các cán bộ, công <br /> nhân viên nhà trường tham gia đầy đủ.<br /> 1.2) Biện pháp phối hợp thực hiện Hội nghị cán bộ  công chức đầu <br /> năm.<br /> Người thực hiện: Leâ Thò Haûo  HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG TIỂU HỌC QUANG TRUNG<br /> 10<br /> Sáng kiến kinh nghiệm: “ Hiệu Trưởng phối hợp với Công đoàn cơ sở tổ chức thi đua và phong trào quần chúng”<br /> <br /> <br /> Đây là cơ sở  pháp nhân để thực hiện có hiệu quả  các công việc đưa ra,  <br /> nên sau khi thống nhất của tập thể hội nghị, kết quả hội nghị mang lại như <br /> sau:<br /> 100 % CB , GV , CNV đăng kí đầy đủ các danh hiệu thi đua như đã trao  <br /> đổi trên.<br /> 100 % CB,GV , CNV đồng ý tham gia thực hiện các phong trào.<br /> Hai bên thống nhất lề lối làm việc và về trách nhiệm của mỗi bên. Cũng <br /> như đồng quan điểm về điều kiện cần thiết để thực hiện.<br /> Tiến hành kí kết hợp đồng tập thể và Chủ trì hội nghị giải quyết những <br /> vướng mắc trong quá trình thực hiện hội nghị, giao trách nhiệm cho Ban Thư <br /> ký hội nghị trực tiếp ghi chép. Ban thanh tra nhân dân có trách nhiệm theo dõi, <br /> giám sát cụ thể từng sự việc và báo cáo kịp thời.<br /> Nhìn chung là Hội nghị công chức đầu năm  hoàn toàn thắng lợi. Bởi hai  <br /> bên có sự  phối hợp nhịp nhàng và chặt chẽ, tinh thần làm việc luôn cởi mở <br /> đồng thời mục đích thực hiện luôn được quán triệt rất sâu sắc. Cộng thêm là <br /> kế hoạch thực  hiện giám sát với thực tế và mang tính khả thi cao, cũng như <br /> uy tín của cả hai bên dược tập thể tôn trọng, tin tưởng và tín nhiệm.<br /> <br /> <br /> 1.3) Biện pháp phối hợp tổ chức thi đua và phong trào quần chúng <br /> theo kế hoạch năm học.<br /> a). Về thi đua.<br /> Căn cứ  theo chuẩn kế  hoạch năm học đã đề  ra: Hiệu trưởng phối hợp <br /> với Công đoàn thành lập Ban thi đua của nhà trường.<br /> + Hiệu trưởng: Trưởng Ban ­ quản lý và chỉ đạo chung.<br /> + Chủ tịch Công đoàn : Phó ban – giám sát theo dõi, đôn đốc thực hiện.<br /> + Các tổ khối trưởng: Thành viên ­ quản lý và thực hiện cùng với các tổ <br /> chức viên.<br /> + Thanh tra nhân dân: Thành viên – giám sát chung kịp thời báo cáo.<br /> Trong mỗi đợt thi đua chào mừng các ngày lễ lớn và các phong trào hoạt <br /> động chuyên môn xuyên suốt cả  năm học Hiệu trưởng phối hợp cùng với <br /> Công đoàn xây dựng chuẩn thi đua sát yêu cầu chất lượng công tác cụ  thể <br /> như sau: <br /> ­ Chất lượng giờ dạy.<br /> ­ Hoàn thành hồ sơ sổ sách theo yêu cầu chung đặt ra.<br /> ­ Ngày giờ công phải gương mẫu, đảm bảo theo qui chế.<br /> <br /> Người thực hiện: Leâ Thò Haûo  HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG TIỂU HỌC QUANG TRUNG<br /> 11<br /> Sáng kiến kinh nghiệm: “ Hiệu Trưởng phối hợp với Công đoàn cơ sở tổ chức thi đua và phong trào quần chúng”<br /> <br /> <br /> ­ Chất lượng học sinh phải tăng về khá giỏi, giảm về yếu kém.<br /> ­ Có tư  tưởng chính trị, công tác phối hợp với các tổ  chức trong nhà <br /> trường, chương trình hành động trong việc xây dựng môi trường sư  phạm <br /> lành mạnh.<br /> ­ Nề  nếp tác phong trong công tác phải gương mẫu và chuẩn mực, mô <br /> phạm.<br /> ­ Mỗi phong trào, mỗi đợt thi đua đều đưa thêm chủ điểm của tháng vào <br /> nội dung hoạt động.<br /> Ví dụ: Chào mừng ngày 20/11, tiết dạy tốt, học sinh làm nhiều việc tốt,  <br /> kĩ cương, trách nhiệm của thầy giáo…<br /> ­ Chào mừng ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 Công đoàn phát động phong trào <br /> Thể  thao trong nữ  cán bộ  công chức . Công đoàn đã tổ  chức chọn đội bóng <br /> chuyền nữ  để  tập luyện qua đó mời các đội bạn trong địa bàn giao lưu tạo <br /> được không khí vui tươi phấn khởi…<br /> ­ Thực hiện cụ thể việc làm để phục vụ cho phong trào xanh, sạch, đẹp  <br /> của trường. học sinh cần có ý thức hơn trong việc giữ gìn trường lớp không  <br /> xả rác bừa bãi, không vẽ viết lên tường, lên bàn ghế…<br /> ­ Mượn, làm, và sử dụng đồ dùng dạy học có hiệu quả.<br /> Cuối mỗi đợt thi đua tổ  chức bình xét  ở  các tổ  khối chuyên môn và tổ <br /> Công đoàn.  Sau đó được tập hợp các biên bản về  khối trung tâm nhà trường  <br /> được gọi là Ban thi đua bao gồm: <br /> ( Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng, Chủ tịch Công đoàn, Kế tóan, Tổng phụ <br /> trách đội, Bí thư chi đoàn, 5 khối trưỏng , tổ Công đoàn và Ban thanh tra nhân  <br /> dân). Khi đã được thống nhất trong Hội đồng thi đua sẽ  đưa kết quả  ra Hội <br /> đồng Sư  phạm nhà trường nếu được thống nhất thì Hiệu trưởng và Công <br /> đoàn sẽ quyết định khen thưởng và ghi nhận kết quả cho từng loại đạt được.  <br /> Sau phần sơ kết kết qủa thi đua của từng đợt, Hiệu trưởng và Chủ  tịch Công <br /> đoàn mời những giáo viên chưa đạt phân tích lí do nguyên nhân, hướng dẫn <br /> cụ  thể  những biện pháp cần phảỉ  phấn đấu thực hiện trong kỳ  thi đua tiếp <br /> theo. Bên cạnh đó yêu cầu từng đồng chí chưa đạt phải nhận và thấy rõ <br /> những thiếu sót thuộc trách nhiệm của mình và yêu cầu họ có cam kết trước  <br /> Hiệu trưởng và Chủ  tịch Công đoàn là sẽ  khắc phục triệt để  những tồn tại <br /> của bản thân. Song song đó là phân công các thành viên trong Ban thi đua mỗi <br /> người kèm theo một người, đồng thời có biện pháp giúp đỡ  khi bản thân họ <br /> chưa thực hiện hoàn thành nhiệm vụ được giao.<br /> Yếu tố vật chất khen thưởng là hết sức khó khăn của trường với nguồn  <br /> kinh phí quá hạn hẹp,  rút kinh nghiệm  ở  những năm trước khen thưởng về <br /> tinh thần là chủ yếu nên hiệu quả không cao. Xác định nhu cầu khen thưởng  <br /> Người thực hiện: Leâ Thò Haûo  HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG TIỂU HỌC QUANG TRUNG<br /> 12<br /> Sáng kiến kinh nghiệm: “ Hiệu Trưởng phối hợp với Công đoàn cơ sở tổ chức thi đua và phong trào quần chúng”<br /> <br /> <br /> vật chất là rất cần thiết trong thi đua, là động lực thúc đẩy chất lượng hoạt <br /> động của nhà trường. Song song với việc ban hành thang điểm, kế  hoạch thi  <br /> đua, Hiệu trưởng cùng Công đoàn xây dựng kế  hoạch tạo quỹ  khen thưỏng: <br /> Trước tiên là phải tiết kiệm trong chi tiêu việc nào cần thiết chi mới chi và  <br /> chi vào mục đích thiết thực có hiệu quả  .Xác định kinh phí khen thưởng cho <br /> từng đợt và cả  năm dự  tính mức tối đa là khoảng 3.000.000 đồng. Sau đó <br /> Hiệu trưởng và Công đoàn kết hợp với Ban đại diện CMHS xem xét kinh phí <br /> hỗ trợ.  Thật sự qua phong trào thi đua của nhà trường hiệu quả mang lại rất  <br /> cao trong việc thể  hiện được trách nhiệm của từng cá nhân, luôn xuất hiện  <br /> gương người tốt việc tốt và giảm dần những tiêu cực yếu kém trong đội ngũ <br /> sư phạm của nhà trường.<br /> Tương tự  như  trên   công tác thi đua trong học sinh cũng hoạt động sôi <br /> nổi không kém. Mỗi chủ đề, mỗi nội dung hoạt động được cụ thể hóa thành  <br /> nội dung thi đua với mục đích tác dụng là   đòn bẩy thúc đẩy tốt   công tác  <br /> chuyên môn để  nâng cao kết quả  học tập. Sau mỗi đợt đều có sơ, tổng kết <br /> khen thưởng kịp thời.Thật sự đã trở thành một tập thể “ Người người thi đua  <br /> trong nhà trường”.<br /> b).  Về phối hợp thực hiện các phong trào quần chúng.<br /> Song song với công tác thi đua phong trào quần chúng trong nhà trường  <br /> được Hiệu trưởng và Công đoàn phối hợp thực hiện chặt chẽ. <br /> Sau khi xác định trách nhiệm và quyền hạn của mỗi bên, tiến hành xây  <br /> dựng kế  hoạch thực hiện từng phong trào trên tinh thần tập trung dân chủ, <br /> công khai bàn bạc với mục đích chung là mang lại hiệu quả  cao cho từng  <br /> phong trào. Chẳng hạn như phong trào thi văn nghệ chào mừng ngày Nhà giáo <br /> Việt Nam trong nhà trường. Xác định đối tượng đăng kí, chủ đề  hội thi, hình <br /> thức tổ  chức, nội dung tổ  chức, điều kiện phục vụ, sân khấu, dàn nhạc, âm <br /> thanh, giám khảo, thời gian tổ  chức, cơ cấu giải thưởng, tác dụng mang lại <br /> sau hội thi.<br /> Các công việc trên được cụ  thể  hóa thành chương trình hành động thật  <br /> chi   tiết,  tiến  hành  giáo  trách  nhiệm  cho  mỗi  bên,  Hiệu  trưởng   chịu  trách <br /> nhiệm về cơ sở vật chất, quan hệ giao tiếp mời đối tác tham gia và chịu trách <br /> nhiệm về  chuyên môn cũng như  hình thức nội dung tổ  chức. Chủ  tịch công  <br /> đoàn động viên trong công tác tập luyện các tiết mục, trang phục…  Hai bên  <br /> có trách nhiệm thực hiện công việc được phân công và giám sát với nhau, kịp  <br /> thời đôn đốc nhắc nhở  hoặc góp ý những thiếu sót còn mắc phải. Sau mỗi  <br /> phong trào tổ  chức hai bên ngồi lại với nhau phân tích những việc làm được <br /> và chưa làm được, cùng nhận thấy những ưu khuyết điểm thuộc trách nhiệm  <br /> mỗi bên và thống nhất thành báo cáo sơ, tổng kết chung cho phong trào được <br /> thông qua trước Hội đồng sư  phạm và những người có liên quan để  cùng rút <br /> kinh nghiệm cho các phong trào sau.<br /> Người thực hiện: Leâ Thò Haûo  HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG TIỂU HỌC QUANG TRUNG<br /> 13<br /> Sáng kiến kinh nghiệm: “ Hiệu Trưởng phối hợp với Công đoàn cơ sở tổ chức thi đua và phong trào quần chúng”<br /> <br /> <br /> Tương tự như thế các phong trào quần chúng khác như phong trào Xanh, <br /> sạch, đẹp trong nhà trường, xây dựng quỹ  khuyến học, quỹ  hội phụ  huynh  <br /> học sinh, phong trào thực hiện Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích  <br /> cực… đều được bàn bạc, thảo luận, góp ý kiến tập thể  và phân công trách <br /> nhiệm rạch ròi mỗi bên, có sơ, tổng kết rút ra bài học kinh nghiệm và phương  <br /> hướng thực hiện cho phong trào sau. Những việc làm này được thực hiện <br /> triệt để theo nội dung, phương pháp và thời gian nhất định, không qua loa, đại  <br /> khái. Từ  đó hiệu quả  mang lại rât đáng khích lệ  và phát huy được tinh thần  <br /> đoàn kết, sáng tạo trong  công tác phối hợp.<br /> c). Về thực hiện chế độ hội họp và xây dựng quy chế phối hợp.<br /> Công tác hội họp trong phối hợp định kỳ  vào ngày thứ  bảy tuần đầu  <br /> hàng tháng với nội dung là đánh giá công tác phối hợp các công việc của tháng  <br /> qua và phương hướng phối hợp các công việc còn lại của tháng tới, lồng vào <br /> đó là triển khai các văn bản của cấp trên cũng như nội dung thực hiện của hai  <br /> bên,  về công tác thi đua và phong trào quần chúng công việc hai bên đồng chủ <br /> động chuẩn bị với tinh thần và trách nhiệm cao. Có nghĩa là trước khi họp hai  <br /> bên thông báo cho nhau về  nội dung cần làm việc, khi đã thống nhất thì tiến  <br /> hành họp, nên nội dung, chất lượng buổi họp luôn sôi nổi và hào hứng trên cơ <br /> sở thảo luận theo yêu cầu công việc đã đưa ra.<br /> Quy chế  phối hợp giữa Hiệu trưởng và Công đoàn được xây dựng ngay <br /> từ đầu năm trên nguyên tắc tập trung dân chủ. Trong đó, quy định rõ về trách <br /> nhiệm, quyền hạn, tính chất, chức năng của mỗi bên. Đặc biệt là chế độ làm <br /> việc của Ban giám hiệu và Ban chấp hành Công đoàn được quy định rất rõ  <br /> trên cơ sở pháp lý và tình hình thực tế của nhà trường, địa phương. Quy chế <br /> này đựơc tham khảo trong Hội đồng sư  phạm sau đó triển khai rộng rãi cho <br /> tất cả  các thành viên trong nhà trường nắm rõ các nội dung. Cuối mỗi tháng <br /> trong báo cáo sơ kết hoạt động tháng của Hiệu trưởng và Công đoàn có dành <br /> một phần đánh giá kết quả thực hiện quy chế. Nếu có thiếu sót phân tích rõ <br /> trách nhiệm thuộc bên nào, thì bên đó phải đưa ra hướng khắc phục. Cuối  <br /> năm đánh giá chung về thực hiện quy chế phối hợp.<br /> 2. Giải pháp thực hiện:<br /> ­ Thường xuyên tuyên truyền giáo dục cán bộ công chức thực hiện đúng <br /> chính sách chủ trương của Đảng , pháp luật của nhà nước.<br /> ­   Đưa   tổ   chức   quần   chúng   vào  hoạt   động   chuyên   môn.   Tổ   chức   tốt <br /> phong trào thi đua kích thích CBCC hăng say nhiệt tình phấn đấu thực hiện tốt <br /> nhiệm vụ chính trị.<br /> ­Tạo được bầu không khí vui tươi phấn khởi trong tập thể Hội đồng sư <br /> phạm , nắm rõ, hiểu rõ tâm tư nguyện vọng chung của anh ,chị em từ đó động  <br /> viên khích lệ  kịp thời. Chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CBCC tạo  <br /> Người thực hiện: Leâ Thò Haûo  HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG TIỂU HỌC QUANG TRUNG<br /> 14<br /> Sáng kiến kinh nghiệm: “ Hiệu Trưởng phối hợp với Công đoàn cơ sở tổ chức thi đua và phong trào quần chúng”<br /> <br /> <br /> mọi điều kiện để  đảm bảo công tác chăm lo sức khỏe CSVC cho anh chị em <br /> tạo nên cuộc sống mới làm việc phấn khởi đoàn kết nhất trí để  hoàn thành <br /> tốt mọi nhiệm vụ được giao.<br />   ­ Mạnh dạn tổ  chức đi tham quan những mô hình tốt để  áp dụng cho <br /> trường mình.<br /> ­ Đầu tư và sử  dụng triệt để  các thiết bị  khoa học kỹ thuật để  đáp ứng <br /> cho nhu cầu thông tin và hiệu quả công việc.<br /> ­ Tự  xây dựng quỹ  tự  có của nhà trường trên cơ  sở  độc lập không lệ <br /> thuộc thì mới chủ  động được trong công tác thi đua và thực hiện các phong <br /> trào.<br /> ­ Tất cả các phong trào thực hiện và lề  lối làm việc trên cơ  sở  văn bản  <br /> và có pháp nhân hẳn hoi.<br /> ­ Xây dựng nhiều chuyên đề trong năm học về công tác thi đua và phong <br /> trào quần chúng, học tập các đơn vị có nhiều thành tích trong hoạt động Công <br /> đoàn để bổ sung vào tư liệu quý hoạt động của nhà trường.<br /> ­ Công tác thi đua và phong trào quần chúng trong trường phải  được  <br /> tuyên truyền rộng rãi đến các bậc phụ  huynh, ngoài xã hội nằm trên địa bàn <br /> trường đóng.<br /> ­ Đội ngũ giáo viên phải được hoàn thiện về năng lực chuyên môn.<br /> Ưu điểm: Đạt được  tất cả  các công việc được  giao trong năm học, <br /> được anh chị  em trong đơn vị  đồng tình  ủng hộ  nên việc thực hiện quy chế <br /> đạt khá tốt. Rất ít những trường hợp vi phạm, nếu có thì cũng giải quyết  <br /> khắc phục kịp thời.<br /> Tồn tại: Vì cơ  chế  hoạt động của Công đoàn là kiêm nhiệm nên trong <br /> phối hợp thực hiện quy chế có đôi lúc còn lắng đọng, thiếu tính lỉên tục, trong <br /> kiểm điểm còn hơi nể nang vì công việc nên có một đôi lần chưa mạnh dạn  <br /> thẳng thắn với nhau.<br /> Nhìn chung trong chế  độ  hội họp và xây dựng quy chế  được thực hiện  <br /> khá hiệu quả, luôn mang tính thường xuyên và kịp thời, những trường hợp  <br /> thiếu sót được hai bên tiến hành rút kinh nghiệm và khắc phục ở những tháng <br /> tiếp theo sau. Không có trường hợp vi phạm lớn xảy ra.<br /> IV.KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC:<br />  Với sự  quyết tâm của tập thể  Hội đồng sư  phạm thực hiện thắng lợi <br /> nhiệm vụ  là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ  năm học. Thành tích của công <br /> đoàn   nhà trường: 06 năm liền là Công đoàn cơ  sở  trường học vững mạnh  <br /> ( Từ  năm học 2003­2004 đến nay). Danh hiệu cá nhân đạt Giỏi việc trường <br /> đảm việc nhà công đoàn viên xuất sắc là 5 đ/c.  Đối với tập thể nhà trường từ <br /> Người thực hiện: Leâ Thò Haûo  HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG TIỂU HỌC QUANG TRUNG<br /> 15<br /> Sáng kiến kinh nghiệm: “ Hiệu Trưởng phối hợp với Công đoàn cơ sở tổ chức thi đua và phong trào quần chúng”<br /> <br /> <br /> năm học 2001­2002 đến năm học 2007­2008 đều đạt danh hiệu tập thể  lao  <br /> động tiên tiến. Năm học 2008­2009 được UBND Tỉnh tặng Bằng khen Tập  <br /> thể lao động xuất sắc, 6 đ/c đạt danh hiệu CSTĐ cấp cơ sở. 31/32 đ/c đạt lao  <br /> động tiên tiến cấp trường.  Chi bộ  Đảng liên tục từ  năm 2002 đến nay đều <br /> đạt Chi bộ trong sạch vững mạnh. Năm 2009 được Huyện uỷ Cư Mgar khen  <br /> tặng tập thể  tiêu biểu xuất sắc 3 năm liên tục, 13/13 đảng viên đủ  tư  cách <br /> hoàn thành tốt nhiệm vụ, 1 đ/c hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Tổ chức Đoàn  <br /> Thanh niên được Xã Đoàn ghi nhận là Chi đoàn vững mạnh. Đội TNTP Hồ <br /> Chí Minh là Liên đội vững mạnh. <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Leâ Thò Haûo  HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG TIỂU HỌC QUANG TRUNG<br /> 16<br /> Sáng kiến kinh nghiệm: “ Hiệu Trưởng phối hợp với Công đoàn cơ sở tổ chức thi đua và phong trào quần chúng”<br /> <br /> <br /> C. PHẦN KẾT LUẬN<br /> 1. Bài học kinh nghiệm.<br /> ­ Hiệu trưởng và Công đoàn cơ  sở  đều xác định được trách nhiệm công <br /> việc, cũng như luôn có giải pháp sáng tạo và đoàn kết trong phối hợp.<br /> ­ Bầu không khí trong nhà trường luôn lành mạnh, trong sáng.<br /> ­ Người Hiệu trưởng được đào tạo toàn diện qua công tác quản lý, Chủ <br /> tịch Công đoàn có trình độ năng lực nhất định. Hai bên có cùng một mục đích <br /> lí tưởng thì hiệu quả công việc sẽ cao. <br /> ­ Biết tập hợp và vận động được đoàn thể CB,GV , CNV tích cực tham  <br /> gia các hoạt động của nhà trường trên tinh thần tự nguyện tự giác vì mục đích <br /> chung.<br /> ­ Kế  hoạch thực hiện và biện pháp phối hợp phải mang tính thực tiễn <br /> cao và phải luôn được kiểm tra, giám sát chặt chẽ từng chi tiết công việc.<br /> ­ Nội dung thi đua và các phong trào quần chúng phải phù hợp với yêu <br /> cầu thực tế  của chủ  trương   chung và phù hợp với yêu cầu chung của Hội <br /> đồng sư phạm và của địa phương.<br /> ­ Xây dựng tốt được quỹ  khen thưởng thì sẽ  góp phần động viên cổ  vũ  <br /> cá nhân thực hiện tốt các phong trào thi đua.<br /> ­ Biết vận dụng và khai thác tốt các nguồn nội lực và ngoại lực để phục  <br /> vụ cho các phong trào của trường.<br /> ­ Tính nghiêm túc và dám chịu trách nhiệm của mỗi bên trong làm việc  <br /> thì chắc chắn sẽ khắc phục những thiếu sót kịp thời.<br /> 2) Đề xuất ­ kiến nghị <br /> Đối với Công đoàn Ngành:<br />  ­ Cần mở lớp bồi dưỡng dài hạn cho cán bộ  Công đoàn cơ  sở  để  đảm  <br /> đương nhiệm vụ trong tình hình mới.<br /> Thường xuyên mở  lớp bồi dưỡng về  nghiệp vụ  thanh tra cho cán bộ <br /> thanh tra của nhà trường để  được học tập nắm rõ các qui định để  tiến hành <br /> công việc được thuận lợi.<br />  ­ Các phong trào quần chúng phải được ngành cấp trên chủ  động phát <br /> động thì tính chất tuyên truyền sẽ được sâu rộng hơn.<br /> Đối với công đoàn cơ sở : <br /> ­ Thường xuyên phối kết hợp với các tổ  chức trong nhà trường thì hiệu <br /> quả của phong trào thi đua sẽ cao hơn. <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Leâ Thò Haûo  HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG TIỂU HỌC QUANG TRUNG<br /> 17<br /> Sáng kiến kinh nghiệm: “ Hiệu Trưởng phối hợp với Công đoàn cơ sở tổ chức thi đua và phong trào quần chúng”<br /> <br /> <br />  ­ Cần có qui định cụ thể các  loại phong trào thi đua ngắn hạn để có sự <br /> đánh giá kết quả thực hiện trên quy mô rộng hơn.<br /> Phát huy những nhân tố  tích cực, những gương người tốt để  nhân rộng <br /> điển hình<br />  Đối với công đoàn viên :<br /> Phải thực sự coi tổ chức công đoàn là một tổ ấm . Cần chia sẽ những bài  <br /> học hay , những khó khăn trong cuộc sống đời thường để  tổ  chức công đoàn <br /> hỗ trợ tư vấn.<br /> Luôn coi hoạt động phong trào là một nhiệm vụ  hố  trợ  cho hoạt động <br /> chuyên môn từ  đó xác định tham gia với tinh thần tự nguyện , tự giác không  <br /> gò ép , hăng say thì mới đạt hiệu quả cao.<br /> 3) Lời Kết :<br />  Để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị mà Đảng và nhân dân tin tưởng giao <br /> phó . Trước hết mỗi một CB­ Đoàn viên công đoàn cần nhận thức rõ và nêu <br /> cao tinh thần trách nhiệm trước nhiệm vụ  lớn lao đó là đào tạo một thế  hệ <br /> tương lai cho xã hội, cho đất nước , định hướng tốt các kế hoạch , nhiệm vụ <br /> cấp trên giao . Xây dựng các tiêu chí thi đua sát hợp với tình hình thực tế của  <br /> đơn vị . Hơn ai hết là Hiệu trưởng cùng với tổ  chức Công đoàn cần phải sát  <br /> sao động viên những gương tốt, kịp thời giúp đỡ  những đoàn viên còn có <br /> những điều kiện khó khăn trong cuộc sống  đời thường và thiếu sót trong  <br /> nhiệm vụ  được giao, tạo cơ  hội cho họ  thực hiện tốt hơn nhiệm vụ  của  <br /> mình. Có như vậy thì các hoạt động phong trào mới thực sự gắn bó trong công <br /> việc chung để tạo ra một sự  hài hoà trong công tác dạy và học, tạo được sự <br /> đoàn kết thống nhất trong nội bộ  đơn vị  để  cùng tiến tới đích là hoàn thành <br /> xuất sắc nhiệm vụ năm học.<br /> Mặc dù đã nghiên cứu và qua thực tiễn của đơn vị. Bản thân đã đầu tư <br /> nghiên cứu để viết đề tài: “ Hiệu trưởng phối hợp cùng tổ chức công đoàn cơ <br /> sở để thực hiện công tác thi đua và phong trào quần chúng”.<br /> Với thời gian nghiên cứu đề  tài có hạn. Nội dung đề  tài chưa được đầy  <br /> đủ, tỉ  mỉ  và khoa học. Do đó đề  tài không tránh khỏi những lý luận chưa lý  <br /> giải hợp lý sát với thực tiễn với từng đơn vị, từng địa bàn. <br /> Cảm ơn BGH, BCH Công đoàn đã tạo mọi điều kiện giúp tôi hoàn thành <br /> đề  tài. Rất mong sự  quan tâm của lãnh đạo cấp trên các anh chị  em đồng <br /> nghiệp góp ý để SK được hoàn thiện hơn. Xin chân thành cảm ơn. <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Leâ Thò Haûo  HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG TIỂU HỌC QUANG TRUNG<br /> 18<br /> Sáng kiến kinh nghiệm: “ Hiệu Trưởng phối hợp với Công đoàn cơ sở tổ chức thi đua và phong trào quần chúng”<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Leâ Thò Haûo  HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG TIỂU HỌC QUANG TRUNG<br /> 19<br /> Sáng kiến kinh nghiệm: “ Hiệu Trưởng phối hợp với Công đoàn cơ sở tổ chức thi đua và phong trào quần chúng”<br /> <br /> <br /> MỤC LỤC<br /> <br /> Lời dẫn____________________________________________Trang 1<br /> A. PHẦN MỞ ĐẦU__________________________________Trang 2<br /> 1.Lý do chọn đề tài __________________________________Trang 2<br /> 2. Mục đích nghiên cứu_______________________________Trang 3<br /> 3. Ý nghĩa__________________________________________Trang 3<br />     B. PHẦN NỘI DUNG_________________________________Trang 4<br /> I. Cơ sở lý luận thực tiễn và cơ sở pháp lý _______________Trang 4<br /> 1) Cơ sở lý luận thực tiễn ____________________________Trang 4<br /> 2) Cơ sở pháp lý_____________________________________Trang 6<br /> II. Thực trạng tình hình Trường Tiểu học Quang Trung _____Trang 7<br /> III. Biện pháp, giải pháp …____________________________Trang 9<br /> 1) Biện pháp________________________________________Trang 9<br /> 2) Giải pháp________________________________________Trang 14<br /> IV. Kết quả_________________________________________Trang 15<br /> C. PHẦN KẾT LUẬN________________________________Trang 16<br /> 1) Bài học kinh nghiệm_______________________________Trang 16<br /> 2) Đề xuất kiến nghị_________________________________Trang 16<br /> 3) Lời kết__________________________________________Trang 17<br /> MỤC LỤC__________________________________________Trang 18<br /> DANH MỤC THAM KHẢO ___________________________Trang 19<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện: Leâ Thò Haûo  HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG TIỂU HỌC QUANG TRUNG<br /> 20<br /> Sáng kiến kinh nghiệm: “ Hiệu Trưởng phối hợp với Công đoàn cơ sở tổ chức thi đua và phong trào q
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2