intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Hiệu trưởng phối hợp công đoàn công tác chăm lo đời sống công đoàn viên

Chia sẻ: Hòa Phát | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:27

69
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của sáng kiến kinh nghiệm này nhằm giúp cho Hiệu trưởng BCH làm tốt công tác phối hợp CĐCS trong mọi hoạt động; các Công đoàn cơ sở xác định đúng vai trò, chức năng quan trọng của tổ chức Công đoàn, đó là chức năng“Chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho CBVC và người lao động”, từ đó các CĐCS làm trọn trách nhiệm của tổ chức ở đơn vị mình.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Hiệu trưởng phối hợp công đoàn công tác chăm lo đời sống công đoàn viên

  1. Hiệu trưởng phối hợp công đoàn công tác chăm lo đời sống công đoàn viên ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ MỤC LỤC STT NỘI DUNG TRANG I. PHẦN MỞ ĐẦU 1 1. Lí do chọn đề tài 2 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 4 2     2.1. Mục tiêu 5     2.2. Nhiệm vụ 3 3. Đối tượng nghiên cứu 6 4 4. Giới hạn của đề tài 6 5 5. Phương pháp nghiên cứu 6 II. PHẦN NỘI DUNG 6 1. Cơ sở lí luận 6­7 7 2. Thực trạng của vấn đề nghiên cứu 7­12 3. Nội dung và hình thức của giải pháp           a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp       12 b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện  13­18 8 pháp c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp 18 d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề  18­19 nghiên cứu III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 9 1.  Kết luận 20­21 10 2. Kiến nghị 21­22 11 Đánh giá của HĐSKKN cấp trường­ cấp huyện 23 12 Tài liệu tham khảo 24 ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 1 Người viết: Đinh Văn Cường                                                              Trường TH Hoàng Văn  Thụ
  2. Hiệu trưởng phối hợp công đoàn công tác chăm lo đời sống công đoàn viên ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ĐỀ TÀI HIỆU TRƯỞNG PHỐI HỢP CÔNG ĐOÀN  CÔNG TÁC CHĂM LO ĐỜI  SỐNG CÔNG ĐOÀN VIÊN           I. PHẦN MỞ ĐẦU:           1. Lý do chọn đề tài:           Để đảm bảo cho cơ chế “ Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân  làm chủ  tập thể” phát huy hiệu quả  tạo nên sức mạnh tổng hợp trong nhà  trường nhằm đạt mục tiêu đào tạo, người Hiệu trưởng phải có biện pháp giải   quyết tốt các mối quan hệ với các tổ chức trong nhà trường.  ­ Thực hiện dân chủ  trong nhà trường nhằm thực hiện tốt nhất, có hiệu   quả nhất những điều Luật giáo dục quy định theo phương châm “Dân biết, dân  bàn, dân kiểm tra” trong các hoạt động của nhà trường thông qua các hình thức   dân chủ  trực tiếp, dân chủ  đại diện, đảm bảo cho cơ  quan, đơn vị, tổ  chức  được quyền giám sát, kiểm tra đóng góp ý kiến tham gia xây dựng sự  nghiệp   giáo dục thạt sự là của dân, do dân, vì dân. ­ Thực hiện dân chủ  trong nhà trường nhằm phát huy quyền làm chủ  và  huy động tìm năng trí lực của Hiệu trưởng, đội ngũ cán bộ công nhân viên trong   nhà trường theo luật định, góp phần xây dựng nền nếp, trật tự trong mọi hoạt  động của nhà trường, ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực và các tệ  nạn xã hội,  ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 2 Người viết: Đinh Văn Cường                                                              Trường TH Hoàng Văn  Thụ
  3. Hiệu trưởng phối hợp công đoàn công tác chăm lo đời sống công đoàn viên ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ thực hiện nhiwwmj vụ phát triển giáo dục phù hợp với đường lối, chủ  trương  của Đảng và pháp luật của Nhà nước. ­ Công Đoàn là một tổ chức quần chúng của tập thể sư  phạm là một bộ  phận của hệ thống chuyên chính vô sản là trung tâm tập hợp giáo dục đoàn kết  cán bộ  ­ giáo viên – công nhân viên tiến hành các hoạt động của nhà trường   nhằm xây dựng thành công nhà trường xã hội chủ nghĩa. ­ Hiệu  trưởng là  người chịu trách  nhiệm chung về  mọi mặt của nhà  trường, với trách nhiệm hết sức nặng nề nên yêu cầu công việc là đòi hỏi hết  sức linh động, sáng tạo trong mọi tình huống. ­ Bản thân người Hiệu trưởng phải biết xây dựng bầu không khí lành  mạnh trong Hội đồng sư  phạm, đồng thời người Hiệu trưởng phải biết phối   hợp một cách khoa học với các tổ chức trong nhà trường đặc biệt là Công Đoàn  để có thêm động lực nhằm tăng cường và đảm bảo chất lượng dạy học. ­ Tôi mong muốn rằng bằng những kiến thức đã học, bằng thực tế  của  nhà trường hiện nay, tôi sẽ  làm thay đổi được công tác phối hợp của người  Hiệu trưởng với tổ chức công đoàn, một tổ chức rất quan trọng đại diện chính  quyền để  quản lý nhà trường. Xây dựng nhà trường luôn đoàn kết gắn bó và  phát triển sao cho mỗi thành viên trong nhà trường cảm thấy mình được làm  chủ và cần phải xây dựng nhà trường ngày càng một vững mạnh. Trong bối cảnh hiện nay, mặc dù Đảng và nhà nước ta rất quan tâm,  chăm lo mọi mặt đến đời sống vật chất và tinh thần của CBVC nói chung và  CB­GV ngành giáo dục nói riêng nhưng cũng mới chỉ đáp ứng được cuộc sống   tối thiểu mà thôi, vẫn còn nhiều khó khăn, nan giải nhất là đối với đội ngũ GV  trẻ mới ra trường, đội ngũ nhân viên và các đối tượng phục vụ có mức thu nhập  thấp,  ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 3 Người viết: Đinh Văn Cường                                                              Trường TH Hoàng Văn  Thụ
  4. Hiệu trưởng phối hợp công đoàn công tác chăm lo đời sống công đoàn viên ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Từ quan điểm coi việc chăm lo đời sống cho cán bộ VC và người lao động  nói chung và ngành GD nói riêng là yếu tố hết sức quan trọng trong  phát triển   sự  nghiệp giáo dục của các tổ  chức Công đoàn, hơn nữa hiện nay  mức   thu  nhập của cán bộ VC trong đơn vị nói riêng và của ngành giáo dục nói chung còn  ở  mức thấp, một điều dễ  nhận thấy  ở  một số  trường học đóng trên địa bàn   thuộc các xã vùng sâu, vùng xa, đời sống của CBGV vẫn còn gặp nhiều khó  khăn: CSVC chưa được đáp ứng, môi trường làm việc và sinh hoạt chưa được  đảm bảo  thiếu nước sạch, thiếu nhà ở, đi lại khó khăn, cuộc sống vật chất đã   thiếu thốn,  cuộc sống tinh thần càng chưa được đáp  ứng. Đặc biệt  ở  một số  đơn vị, việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CBVC đôi khi   chưa được quan tâm đầy đủ, kịp thời : Như  chính sách về  tiền lương, tiền  thưởng, trợ  cấp  ốm đau, chế  độ  dưỡng sức, các chế  độ  bảo hiểm y tế, bảo   hiểm thân thể,..... Với thực trạng trên cho thấy công tác phối hợp giữa Hiệu trưởng với   Công đoàn trong việc thực hiện chăm lo đời sống cho công đoàn viên là rất quan   trọng, đây không phải là việc làm trong ngày một, ngày hai mà là cả  quá trình,  phải tiến hành thường xuyên, lâu dài  mới đạt được kết quả. Một thực tế cho  thấy  ở  đơn vị  nào mà nhà trường phối hợp tốt với Ban chấp hành Công đoàn  quan tâm và chăm lo đến nơi đến chốn đời sống vật chất và tinh thần cho cán   bộ, viên chức thì chắc chắn ở đó họ sẽ gặt hái được nhiều thành công trong các  phong trào thi đua. Vì vậy hoạt động tự  chăm lo và chăm lo đời sống cho đoàn  viên công đoàn trong các đơn vị hiện nay mang ý nghĩa chính trị to lớn,  là động  lực thúc đẩy sự nghiệp GD từng bước phát triển.           2.  Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài           a.  Mục tiêu:  ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 4 Người viết: Đinh Văn Cường                                                              Trường TH Hoàng Văn  Thụ
  5. Hiệu trưởng phối hợp công đoàn công tác chăm lo đời sống công đoàn viên ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­           Thực hiện đề tài này nhằm giúp cho Hiệu trưởng BCH làm tốt công tác   phối hợp CĐCS trong mọi hoạt động; các Công đoàn cơ  sở  xác định đúng vai   trò, chức năng quan trọng của tổ  chức Công đoàn, đó là chức năng“Chăm lo,   bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho CBVC và người lao động”,  từ  đó các CĐCS làm trọn trách nhiệm của tổ chức ở đơn vị mình. Bởi vì thực trạng  hiện nay cho thấy vẫn còn có không ít các CĐCS hoạt động chưa thật đúng   chức năng, do cán bộ  công đoàn thường hay bị  thay đổi liên tục, việc tham gia   tập huấn và nắm bắt quy trình hoạt động của một bộ  phận cán bộ  công đoàn  chưa thật kịp thời hoặc năng lực của một số đội ngũ cán bộ BCH còn hạn chế..           Cung cấp thêm một số kinh nghiệm và biện pháp trong hoạt động  “Chăm  lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho CBVC và người lao động”  cho các tổ chức công đoàn nói chung và CĐCS ở các đơn vị trường học nói riêng  nhằm tạo ra một diễn đàn để  các chủ  tịch CĐCS có điều kiện trao đổi, giao  lưu, học hỏi lẫn nhau để  nắm bắt cái hay, cái tốt của đơn vị  bạn áp dụng vào  đơn vị mình nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả của hoạt động công đoàn ở  các trường học, từ  đó góp phần thúc đẩy sự  nghiệp giáo dục huyện nhà ngày   càng phát triển.           b. Nhiệm vụ:           Trình bày được các biện pháp, giải pháp và hiệu quả đạt được của Hiệu  trưởng phối hợp công đoàn trong việc thực hiện chức năng   “Chăm lo, bảo vệ  quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho CBVC và người lao động”  ở  đơn vị  mình nhằm góp phần cải thiện và nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho   đoàn viên công đoàn.           Từ đó rút ra được những bài học kinh nghiệm có giá trị, có thể  áp dụng   trong phạm vi rộng đối với các công đoàn cơ sở nói chung, đối với các CĐCS ở  ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 5 Người viết: Đinh Văn Cường                                                              Trường TH Hoàng Văn  Thụ
  6. Hiệu trưởng phối hợp công đoàn công tác chăm lo đời sống công đoàn viên ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn để  từng bước tạo điều kiện cho đoàn viên  công đoàn mới ra trường, hoặc công đoàn viên có thu nhập thấp, khắc phục khó  khăn,  ổn định cuộc sống để  yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ  được  giao.           Giải quyết được thực trạng hiện nay là nhiều công đoàn cơ sở thiếu kinh  phí để tổ chức các hoạt động phong trào nên thường rơi vào tình trạng bị động  hoặc chờ  đợi, dựa dẫm và lệ  thuộc vào sự  hỗ  trợ  của nhà trường. Có những  CĐCS cuối năm quyết toán kinh phí thường âm quỹ  ( Chủ  yếu là các đơn vị  mầm non, tiểu học), vì thế hoạt động thăm hỏi đoàn viên ốm đau, thai sản, tai   nạn ... còn hạn chế, chưa động viên được đoàn viên công đoàn khi gặp khó  khăn, ốm đau, tai nạn...           Rèn luyện cho đội ngũ cán bộ  công đoàn về  sự  tư  duy, nhạy bén, năng  động, sáng tạo, giám nghĩ và giám làm vì lợi ích chung của tập thể, tránh được  sự rập khuân, máy móc, hoạt động kém hiệu quả. Trong lúc chờ  đợi sự  thay đổi về  kinh phí hoạt động của công đoàn cho  phù hợp với giai đoạn hiện này, thì các CĐCS phải chủ  động, có những giải  pháp khắc phục khó khăn để  mạng lại hiệu quả  cao nhằm  góp phần đưa sự  nghiệp giáo dục huyện nhà từng bước phát triển vững chắc.           3.  Đối tượng nghiên cứu: Công tác phối hợp của Hiệu trưởng và công đoàn chăm lo đời sống công   đoàn viên.           4.  Giới hạn của đề tài: Công tác phối hợp của Hiệu trưởng và công đoàn chăm lo đời sống công   đoàn viên, chủ yếu là công đoàn trường Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 6 Người viết: Đinh Văn Cường                                                              Trường TH Hoàng Văn  Thụ
  7. Hiệu trưởng phối hợp công đoàn công tác chăm lo đời sống công đoàn viên ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­           5.  Phương pháp nghiên cứu:           ­ Trải nghiệm qua các hoạt động thực tế của công đoàn, chủ yếu là họat  động điều hành   của các đồng chí trong BCH và đoàn viên công đoàn trường  Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ.        ­ Thông qua thăm dò,  lấy ý kiến của một số đoàn viên công đoàn.           ­ Thống kê số liệu, so sánh kết quả đã đạt được trong những năm qua của   hoạt động công đoàn.  ­ Đúc rút kinh nghiệm từ công tác công đoàn của CĐGD huyện            II. PHẦN NỘI DUNG:           1.  Cơ sở lý luận:   Trong khoản 3 Điều 17 Điều lệ Công đoàn Việt Nam được Đại  hội đại  biểu Công đoàn toàn quốc lần thứ X thông qua ngày 5 tháng 11 năm 2008, quy   định: “ Nhiệm vụ, quyền hạn của công đoàn cơ sở trong các cơ quan nhà nước,   đơn vị sự nghiệp công lập, cơ quan của tổ chức chính trị, chính trị ­ xã hội và xã  hội nghề nghiệp: Phối hợp với thủ trưởng hoặc người đứng đầu cơ  quan, đơn  vị  tổ  chức thực hiện quy chế  dân chủ, tổ  chức hội nghị  cán bộ, công chức cơ  quan, đơn vị; cử đại diện tham gia các hội đồng xét và giải quyết các quyền lợi  của đoàn viên, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động...Cùng với thủ   trưởng hoặc người đứng đầu cơ quan, đơn vị cải thiện điều kiện làm việc,   chăm lo đời sống của CNVCLĐ, tổ  chức các hoạt động xã hội, từ  thiện   trong CNVCLĐ.” Điều 1. luật công đoàn 2012 được Quốc hội thông qua có nội dung: Công  đoàn là tổ chức chính trị  ­ xã hội rộng lớn của giai cấp công nhân và của người   ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 7 Người viết: Đinh Văn Cường                                                              Trường TH Hoàng Văn  Thụ
  8. Hiệu trưởng phối hợp công đoàn công tác chăm lo đời sống công đoàn viên ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ lao động, được thành lập trên cơ  sở  tự  nguyện, là thành viên trong hệ  thống   chính trị của xã hội Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam;  đại diện cho cán bộ, công chức, viên chức, công nhân và những người lao động   khác (sau đây gọi chung là người lao động), cùng với cơ quan nhà nước, tổ chức  kinh tế, tổ chức xã hội chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng   của người lao động; tham gia quản lý nhà nước, quản lý kinh tế ­ xã hội, tham  gia thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động của cơ  quan nhà nước, tổ  chức, đơn   vị, doanh nghiệp; tuyên truyền, vận động người lao động học tập nâng cao trình  độ, kỹ  năng nghề  nghiệp, chấp hành pháp luật, xây dựng và bảo vệ  Tổ  quốc   Việt Nam xã hội chủ nghĩa KH   hoạt   động   của   CĐGD   huyện   Krông   Ana   số   18a/KHCĐGD   ngày  1/11/2012 trong chương trình 1đã ghi:  Phát huy vai trò của “ Tổ ấm công đoàn”,   chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của đoàn viên, thăm hỏi động viên giúp  nhau giải quyết khó khăn trong cuộc sống”.           2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu ­ Có các văn bản hướng dẫn thực hiện của  các cấp công đoàn như: Điều  lệ công đoàn Việt Nam, các chỉ thị nghị quyết của công đoàn Việt Nam. ­   Có   chương   trình   hành  động   và  kế   hoạch  hoạt   động   của  công   đoàn  huyện  krông  Ana,  Công   đoàn  ngành   giáo   dục   huyện  và  nghị   quyết  của  các  CĐCS ở trường học, đặc biệt là CĐCS Buôn Trấp ­ Ban chấp hành công đoàn GD huyện qua các nhiệm kì là những đồng chí  có năng lực, tâm huyết với hoạt động công đoàn, rất quan tâm và chăm lo cho  đời sống của CBVC và người lao động nói chung đặc biệt là những đoàn viên  công đoàn. ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 8 Người viết: Đinh Văn Cường                                                              Trường TH Hoàng Văn  Thụ
  9. Hiệu trưởng phối hợp công đoàn công tác chăm lo đời sống công đoàn viên ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­ Được lãnh đạo các trường mầm non, tiểu học, THCS trong toàn huyện  tạo điều kiện thuận lợi cho BCH CĐCS làm tốt chức năng, nhiệm vụ của mình. ­ Một số   đơn vị  CĐCS có một đội ngũ cán bộ  BCH công đoàn đa số  là  trẻ, nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm, đã từng được tham gia các lớp tập   huấn về công tác công đoàn nên có nhiều kinh nghiệm trong điều hành các hoạt   động của công đoàn cơ sở.   ­ Được đại đa số  đoàn viên công đoàn đồng tình hưởng ứng, đặc biệt là   sau khi triển khai các nội dung của hoạt động công đoàn về  chăm lo đời sống  cho CBVC.   ­ Một số  CĐCS trong quá trình hoạt động cũng đã gặt hái được nhiều  thành công trong phong trào chăm lo và tự chăm lo đời sống cho đoàn viên công   đoàn ở đơn vị mình. ­ Các văn bản chỉ đạo của các cấp công đoàn đề  cập một số  vấn đề  đôi  khi còn chung chung, chưa được thể chế hóa một cách cụ thể.  ­ Chế  độ  phụ  cấp cho đội ngũ cán bộ  công đoàn cơ  sở  còn quá thấp, có   những công đoàn cơ sở mà BCH mỗi tháng chỉ được khoảng 20.000đ – 30.000đ  ( mặc dù theo quy định chế độ phụ cấp kiêm nhiệm, phụ cấp trách nhiệm mới  đối với cán bộ  công đoàn cơ  sở  tối thiểu là 0,14)  nhưng yêu cầu  hoạt động  của tổ chức CĐCS đòi hỏi nhiều thời gian và công sức.  ­ Một bộ phận đoàn viên công đoàn nhất là đoàn viên mới ra trường, đoàn   viên là nhân viên, hợp đồng có thu nhập rất thấp, khả  năng để  tự  chăm lo đời  sống của bản thân và gia đình mình còn gặp khó khăn chưa nói gì đến tham gia   các hoạt động nhân đạo, từ thiện do các tổ chức đoàn thể phát động.  ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 9 Người viết: Đinh Văn Cường                                                              Trường TH Hoàng Văn  Thụ
  10. Hiệu trưởng phối hợp công đoàn công tác chăm lo đời sống công đoàn viên ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­ Năng lực lãnh đạo của đội ngũ cán bộ công đoàn ở một số CĐCS cơ sở  chưa thật đồng đều, hầu hết chưa qua đào tạo nghiệp vụ  công đoàn. Cán bộ  công đoàn thường không được  ổn định, phải luân chuyển luôn nên hiệu quả  hoạt động chưa cao. ­ Đời sống vật chất và tinh thần của CBVC trong đơn vị từng bước được  cải thiện rõ rệt, đặc biệt những đoàn viên mà cuộc sống gặp khó khăn có cơ  hội để  vay vốn phát triển kinh tế  , hoặc mua sắm các vật dụng trong gia đình   với lãi suất ưu đãi của CĐCS ­ Các CĐCS xây dựng được nguồn quỹ,  tự chủ được trong các hoạt động  phong trào của công đoàn mà không cần chờ  đợi hoặc bị  động, lệ  thuộc vào  nguồn kinh phí chính quyền hỗ trợ.   ­ CĐCS xây xựng được nguồn kinh phí, không những giúp cho đoàn viên  công đoàn từng bước cải thiện về đời sống vật chất của bản thân và gia đình  mà còn từng bước nâng cao đời sống tinh thần cho mỗi đoàn viên trong đơn vị  như  tổ  chức các hoạt động văn nghệ  ­ thể  thao, vui chơi giải trí, tổ  chức các   hoạt động tham quan nghỉ mát hàng năm cho tập thể. CĐCS có nguồn quỹ để tổ  chức thăm hỏi, động viên CBVC và người thân ốm đau, hoạn nạn, tai nạn, giúp  cho họ yên tâm công tác                     ­ Không phải tổ  chức CĐCS nào cũng thực hiện được nội dung của   chương trình I đó là Bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng và chăm lo đời   sống nhà giáo và lao động trong ngành.  Khi mà BCH công đoàn  ở  các cơ  sở  không nhận được sự đồng thuận của lãnh đạo nhà trường  Việc chăm lo đời sống cho CBVC và người lao động khi mà nguồn kinh   phí quá ít ỏi thu từ nguồn đoàn phí của đoàn viên đóng góp và kinh phí trên cấp   về  không đủ  để  đáp  ứng cho các hoạt động của công đoàn thì nói gì tới việc   ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 10 Người viết: Đinh Văn Cường                                                              Trường TH Hoàng Văn  Thụ
  11. Hiệu trưởng phối hợp công đoàn công tác chăm lo đời sống công đoàn viên ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ chăm lo đời sống cho anh chị em. Nếu chúng ta không mạnh dạn tham mưu, và  XD các kế  hoạch để   hoạt động có hiệu quả  nhằm từng bước đưa lại những   lợi ích thiết thực phục vụ  đời sống cho CBVC thì việc chăm lo đời sống nhà  giáo và lao động trong ngành được thể  hiện qua các báo cáo sơ  kết, tổng kết   của các CĐCS cũng chỉ là trên giấy tờ mà thôi. ­ Tại CĐCS trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ  nhận được sự  đồng tình  ủng hộ, tạo điều kiện giúp đỡ  tối đa của lãnh đạo nhà trường, đặc biệt là tập   thể anh chị em đoàn viên công đoàn có sự đoàn kết và đồng thuận  ­ Đội ngũ Ban chấp hành công đoàn gồm có 3 đ/c đều có trình độ đại học   ( chiếm tỷ lệ 100%), hầu hết đã được tham gia các lớp tập huấn của công đoàn  vì thế có kinh nghiệm, có năng lực và luôn năng động sáng tạo trong điều hành   hoạt động của tổ chức công đoàn. ­ Đảng và nhà nước ngày càng quan tâm tới sự nghiệp giáo dục vì thế có  những chế  độ  đãi ngộ, những chính sách thích đáng nhằm động viên  đội ngũ  các nhà giáo nâng cao chất lượng giảng dạy tại các cơ  sở  giáo dục trong toàn   quốc và đó cũng là cơ sở để đoàn viên công đoàn có điều kiện tham gia các hoạt   động phong trào do ngành và đơn vị phát động.    ­ Mặc dù đời sống vật chất, tinh thần của mỗi đoàn viên công đoàn ngày  càng được nâng cao hơn trước nhưng trong bối cảnh chung hiện nay: Các nước   trên thế  giới cũng như   ở  nước ta đang chịu  ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng   kinh tế  toàn diện và sâu sắc, do vậy sự  tác động của khủng hoảng trên tất cả  các mặt của đời sống xã hội, giá cả các mặt hàng không ổn định, lạm phát ngày  càng tăng, điều đó tác động  không nhỏ tới đời sống xã hội, trong đó có đội ngũ  CBVC của ngành Giáo dục chúng ta. ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 11 Người viết: Đinh Văn Cường                                                              Trường TH Hoàng Văn  Thụ
  12. Hiệu trưởng phối hợp công đoàn công tác chăm lo đời sống công đoàn viên ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­ Một bộ  phận cán bộ  công đoàn cơ  sở  còn ngại vất vả, ngại khó khăn,  chưa mạnh dạn tham mưu với các cấp lãnh đạo của chính quyền, của công  đoàn cấp trên để  có định hướng tốt cho việc thực hiện kế  hoạch của CĐCS   trong việc cải thiện đời sống vật chất cho đội ngũ đoàn viên.           ­ Có sự quan tâm đúng mức về đời sống CBVC của lãnh đạo phòng Giáo   dục & đào tạo Krông Ana đặc biệt là đội ngũ BCH công đoàn Giáo dục nhiệm  kì 2012 – 2017 đã không ngừng động viên khuyến khích và tạo điều kiện giúp  đỡ  để  các CĐCS làm tốt chức năng: “Chăm lo, bảo vệ  quyền và lợi ích hợp   pháp chính đáng cho CBVC và người lao động” ­ Sự phối hợp chặt chẽ và có trách nhiệm của lãnh đạo, CĐCS các trường   Mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn cũng như đơn vị . ­ Sự thay đổi trong tư duy của đại bộ phận đoàn viên công đoàn đó là tinh   thần vì đồng nghiệp, giúp đỡ đồng nghiệp không chỉ trong lĩnh vực chuyên môn,   nghiệp vụ mà cả trong đời sống vật chất và tinh thần, nhất là phong trào tương   thân, tương ái, chia sẽ  khi bạn bè, đồng nghiệp gặp khó khăn, hoạn nạn. Đây  chính là cơ  sở  tạo nên sức mạnh lớn, đưa đến sự   thành công trong hoạt động  chăm lo và tự chăm lo đời sống của đoàn viên công đoàn trong đơn vị.           Thực tế cho thấy ở các CĐCS đó là vấn đề thiếu kinh phí để tổ chức các  hoạt động phong trào nên thường rơi vào tình trạng bị động hoặc chờ đợi, dựa  dẫm và lệ  thuộc vào sự  hỗ  trợ  của nhà trường. Cuối năm quyết toán kinh phí   thường âm quỹ. Vì thế  hoạt động thăm hỏi đoàn viên  ốm đau, thai sản, tai  nạn ... còn hạn chế, chưa động viên được đoàn viên công đoàn yên tâm công tác,  vì thế  kết quả  đạt được tronng các phong trào thi đua của các đơn vị  vẫn còn   hạn chế. ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 12 Người viết: Đinh Văn Cường                                                              Trường TH Hoàng Văn  Thụ
  13. Hiệu trưởng phối hợp công đoàn công tác chăm lo đời sống công đoàn viên ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Thời gian vừa qua, công đoàn cơ  sở  đã nhận được sự  hỗ  trợ  kinh phí từ  phía nhà trường nhưng còn một số  đơn vị  không khắc phục được khó khăn về  kinh phí để tổ  chức các hoạt động. Kinh phí công đoàn cơ  sở  chủ yếu dựa vào   khoản đoàn phí công đoàn do đoàn viên đóng ( 1%), hàng năm công đoàn cấp   trên có cấp về cho các CĐCS khoản kinh phí nằm trong kinh phí công đoàn (2%)  nhưng thường cuối năm mới được cấp, vì thế không đáp ứng kịp thời  nhu cầu   của công việc. Ngoài ra các CĐCS không có nguồn thu nào khác để hỗ trợ thêm  cho các hoạt động, đặc biệt đối với các CĐCS mầm non với số lượng đoàn viên  rất ít, có công đoàn chỉ có 8 – 10 đoàn viên vì thế kinh phí thu được không đáp  ứng đủ cho hoạt động thăm hỏi đoàn viên ốm đau  chưa nói đến đầu tư cho các   phong trào. ­ Từ  thực tế trên cho thấy bài học kinh nghiệm cần phải rút ra là các tổ  chức công đoàn cơ sở  nói chung và CĐCS ở các trường học nói riêng cần phải  có kế  hoạch xây dựng các nguồn quỹ  để  chủ  động kinh phí trong các hoạt  động, đặc biệt là chăm lo đời sống cho đoàn viên công đoàn như  hỗ  trợ  thêm  cho hoạt động thăm hỏi,  đoàn viên khi ốm đau, tai nạn ..., hỗ trợ vốn cho đoàn   viên gặp  khó khăn có điều kiện phát triển kinh tế gia đình, cải thiện cuộc sống   dưới hình thức cho vay với lãi suất thấp, tổ chức cho đoàn viên tham quan, nghỉ  dưỡng, vui chơi giải trí, tặng thưởng cho con đoàn viên học giỏi... Trong lúc chờ  đợi sự  thay đổi về  kinh phí hoạt động của công đoàn cho  phù hợp với giai đoạn hiện này, thì các CĐCS phải chủ  động, có những giải  pháp, biện pháp hữu hiệu để khắc phục khó khăn,  mang lại hiệu quả cao cho   hoạt động công đoàn, đặc biệt là từng bước cải thiện về  điều kiện làm việc  cho BCH, cải thiện về  đời sống vật chất lẫn tinh thần cho đoàn viên, nhằm   góp phần đưa sự nghiệp giáo dục huyện nhà từng bước phát triển vững chắc. ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 13 Người viết: Đinh Văn Cường                                                              Trường TH Hoàng Văn  Thụ
  14. Hiệu trưởng phối hợp công đoàn công tác chăm lo đời sống công đoàn viên ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­           3. Nội dung và hình thức của giải pháp: a. Mục tiêu của giải pháp:           ­ Hiệu trưởng cần am hiểu về công tác tổ chức công đoàn cũng như công  tác khác. Hiểu được vị  trí, chức năng, vai trò của công tác công đoàn trong nhà  trường. Thực hiện phối hợp có hiệu quả  trong các hoạt động của nhà trường,   công đoàn. ­ Giúp cho các tổ chức CĐCS cũng như  mỗi đoàn viên  nắm bắt và hiểu   được các chế  độ, chính sách đãi ngộ  của Đảng và nhà nước giành cho CBVC  ngành giáo dục, để từ đó bản thân mình tự kiểm tra, tự giám sát xem các chế độ  đã được hưởng  đúng, đủ, kịp thời hay còn vướng mắc cần phải đề  xuất, giải   quyết... ­ Góp phần “Chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho  CBVC và người lao động”, nhằm từng bước cải thiện đời sống vật chất và tinh  thần cho mỗi đoàn viên công đoàn trong đơn vị, đặc biệt là những đoàn viên mà  cuộc sống của họ còn gặp nhiều khó khăn  ­ Tạo điều kiện để  tập thể  đoàn viên công đoàn yên tâm công tác, từng  bước nâng cao chất lượng giảng dạy, hoàn thành tốt nhiệm vụ  được giao, góp  phần đưa sự nghiệp giáo dục của huyện nhà từng bước phát triển.  ­ CĐCS chủ  động được nguồn kinh phí trong việc điều hành các hoạt  động của công đoàn trong đơn vị.  b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp: Để góp phần giải quyết thực trạng khó khăn về  kinh phí, đảm bảo việc   “...Cải thiện điều kiện làm việc, chăm lo đời sống của CNVCLĐ, tổ  chức   các hoạt động xã hội, từ  thiện trong CNVCL, nâng cao chất lượng của các   ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 14 Người viết: Đinh Văn Cường                                                              Trường TH Hoàng Văn  Thụ
  15. Hiệu trưởng phối hợp công đoàn công tác chăm lo đời sống công đoàn viên ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ tổ chức công đoàn cơ sở ”. Nhà trường, phối hợp công đoàn trường Tiểu học  Hoàng Văn Thụđã chủ động đưa ra các giải pháp, biện pháp cụ thể như sau:           * Làm tốt công tác tuyên truyền để công đoàn viên nắm bắt được các  chế độ chính sách, các quyền lợi chính đáng, hợp pháp của Đảng,  nhà nước và   của ngành đối với CBVC, để từ đó có sự hiểu biết và tự giám sát xem mình có  những chế độ, quyền lợi gì? đã được hưởng đầy đủ  các chế  độ, quyền lợi đó   chưa? Nếu thiếu hoặc chưa kịp thời thì phải đề  xuất lên Ban chấp hành công  đoàn hoặc Ban TTND để  tham mưu với nhà trường xem xét, giải quyết. Nếu  bản thân của đoàn viên mà không nắm bắt được các chế độ của chính mình thì   làm sao biết được đơn vị  đã giải quyết chế  độ  cho mình đúng hay sai, đủ  hay  thiếu.           * Hỗ trợ Công đoàn làm tốt chức năng kiểm tra, giám sát việc thực  hiện chế  độ  chính sách hiện hành đối với nhà giáo và người lao động, muốn   làm được điều này  BCH Công đoàn phải là người am hiểu, nắm bắt kịp thời  các chế  độ, chính sách hiện hành của nhà nước đối với CBVC như  :   Chế  độ  tiền lương, phụ cấp đứng lớp, chế độ thai sản, chế độ nghỉ ốm, chế độ BHXH,  BHYT, BHTT  . Sau đó phối hợp với TTND thường  xuyên kiểm tra giám sát  việc thực hiện chế độ  chính sách đối với nhà giáo và lao động của nhà trường   đã kịp thời chưa? Đã thực hiện đúng chế  độ  và đúng đối tượng chưa? Có gì   vướng mắc không? Việc phân công định mức lao động đảm bảo yếu tố  công  bằng giữa CBVC trong đơn vị chưa? ( Ví dụ như chế độ tiền lương đối với CBVC thường được cấp vào đầu   tháng, nhưng nếu thấy quá muộn thì BCH công đoàn có thể tìm hiểu xem lý do   vì sao lương muộn ... sau đó giải đáp cho đoàn viên rõ lý do và tiếp tục tham   mưu để  xử  lý kịp thời.), hoặc là định mức lao động của mỗi đoàn viên bình  ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 15 Người viết: Đinh Văn Cường                                                              Trường TH Hoàng Văn  Thụ
  16. Hiệu trưởng phối hợp công đoàn công tác chăm lo đời sống công đoàn viên ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ thường là 23 tiết / tuần,  tại sao một số Đ/c lại chỉ dạy 21 tiết, hoặc vì đặc thù  của trường có phân hiệu thì phân công như  thế  nào cho hợp lý? Tất cả  những  vấn đề đó được công đoàn trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ tham mưu và phối  hợp với nhà trường thực hiện công bằng về ngày công, giờ công lao động giữa  các đoàn viên và người lao động......           * Hoạt động chăm lo và tự chăm lo đời sống cho đoàn viên công đoàn: ­ Chăm lo về  đời sống vật chất:  Nhà trường luôn quan tâm đến đời  sống của CĐV, phối hợp BCH công đoàn cơ  sở  thường xuyên tư  vấn và tạo  điều kiện để  đoàn viên tự  chăm lo đời sống vật chất cho gia đình và bản thân  mình bằng các công việc làm thêm như  phổ  biến kinh nghiệm làm kinh tế  gia  đình :  Phát triển chăn nuôi, tham gia bán bảo hiểm, bán cạc điện thoại để tăng  thu nhập, góp phần nâng cao mức sống gia đình mà không ảnh hưởng tới công  tác chuyên môn của mình. Công đoàn Tiểu học Hoàng Văn Thụ  đã trực tiếp   chăm  lo đời sống vật chất cho đoàn viên thông qua việc tổ chức XD các nguồn   quỹ,  cụ thể:    + Xây dựng quỹ tham quan: Trong  nhiệm kì qua, phối hợp với công  đoàn để xây dựng và duy trì được nguồn quỹ tham quan của đơn vị. Đã tổ chức  tham quan Đà Lạt­ Vũng Tàu­ TP Hồ Chí Minh. Tổng kinh phí  trong những năm   đầu do điều kiện đời sống đoàn viên còn khó khăn nên việc đóng góp quỹ  và   duy trì nguồn quỹ  này tương đối khó khăn, nhưng với sự  kiên trì và quyết tâm  của BCH công đoàn và sự  phối hợp kết hợp chặt chẽ  với Ban giám hiệu nhà  trường, nên nguồn quỹ này đã được duy trì và phát triển cho đến nay. Hiện nay,  đang tiếp tục xây dựng quỹ tham quan. Số quỹ này hiện đang sử dụng  vào mục   đích giúp đỡ  đoàn viên giải quyết khó khăn  và phát triển kinh tế  của gia đình  bằng cách cho vay với lãi suất 1%, để đoàn viên có điều kiện hỗ trợ con cái học  ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 16 Người viết: Đinh Văn Cường                                                              Trường TH Hoàng Văn  Thụ
  17. Hiệu trưởng phối hợp công đoàn công tác chăm lo đời sống công đoàn viên ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ hành,  phát triển chăn nuôi, đầu tư cà phê hoặc mua sắm vật dụng phục vụ gia  đình như ti vi, tủ lạnh, xe máy,...), như vậy vừa giải quyết được  khó khăn cho  đoàn viên công đoàn đồng thời vừa tăng thêm nguồn thu nhập cho CĐCS( Bình  quân khoảng 15.000.000đ/ 1 năm, tiền thu từ lãi tham quan). Đây là một khoản   tiền không nhỏ  hỗ  trợ  cho hoạt động công đoàn hàng năm, khi cần thiết thi   BCH thu hồi vốn về để tổ chức tham quan nghỉ mát cho đoàn viên công đoàn  . + Xây dựng quỹ nữ công: CĐCS đã xây dựng quỹ nữ công để phục vụ  hoạt động  hàng năm và tổ  chức phát động quỹ  “ Vì nữ  viên chức nghèo” quỹ  này phát động từ  cuối năm 2007, cứ  mỗi nhiệm kì mỗi đoàn viên nữ  đóng vào  quỹ  50.000đ. Đến nay đã có khoảng gần 10.000.000đ, tương tự  như  quỹ  tham   quan, CĐCS sử dụng nguồn quỹ này cho nữ  viên chức  có hoàn cảnh khó khăn  vay để phát triển kinh tế gia đình. +  Đoàn viên tự  góp vốn theo từng tổ  công đoàn hoặc theo nhóm  ( Hội  ): Mỗi tháng mỗi đoàn viên góp từ  500.000đ đến 1.000.000đ và  ưu tiên  cho người khó khăn nhất nhận trước ( không lãi suất). Với hình tức góp vốn này  cũng đã giúp cho nhiều đoàn viên mua sắm được những vật dụng có giá trị trong  gia đình mà không cần vay tiền từ ngân hàng nhà nước.  ­ Chăm lo về đời sống tinh thần: Song song với quá trình chăm lo về  đời sống vật chất, nhà trường phối  hợp Ban chấp hành công đoàn cơ  sở  đã có những biện pháp, giải pháp để từng   bước cải thiện về đời sống tinh thần cho mỗi đoàn viên. ­ CĐ thường xuyên tham mưu và phối hợp với nhà trường tổ  chức các   phong trào VN – TT , vui chơi giải trí cho CBVC vào các ngày chủ  điểm như  20/10, 8/3, 26/3 dưới các hình thức:  ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 17 Người viết: Đinh Văn Cường                                                              Trường TH Hoàng Văn  Thụ
  18. Hiệu trưởng phối hợp công đoàn công tác chăm lo đời sống công đoàn viên ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­           + Thi đấu giao hữu bóng chuyền nam, nữ  với các đơn vị  thuộc các ban   ngành trong huyện, với đơn vị  bạn ở các trường học, ở địa phương          + Tại trường chúng tôi thường tổ  chức thi văn nghệ, hoặc thi đấu bóng  chuyền, kéo co, cờ  vua giữa các tổ  công đoàn với nhau, có trao giải thưởng.   Chính những hoạt động này đã đem lại cho CBVC những nụ  cười và những  giây phút   sảng  khoái  sau  một thời gian  dài  lên lớp căng  thẳng. Cũng  chính  những hoạt động này giúp cho đoàn viên thêm yêu trường, yêu lớp hơn. ­  Bên cạnh  phong trào Văn nghệ ­ Thể thao, các hoạt động nữ công cũng  đem lại những niềm vui nho nhỏ cho mỗi chị em. Đơn vị chúng tôi có 29 chị em   ( kể  cả  hợp đồng ), một tập thể  mà số  nữ  viên chức chiếm tới 2/3 số  CBVC   của đơn vị  thì quả  thật là có nhiều điều khó khăn, bất cập...Chính vì lẽ  đó mà  lãnh đạo, Ban chấp hành công đoàn luôn bận tâm, suy nghĩ phải làm gì? và làm  như thế nào?  để có nhiều niềm vui đến với chị em, động viên chị em vượt qua   được những khó khăn vất vả trong cuộc sống đời thường,  đặc biệt chị em đang  nuôi con nhỏ, chị em có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, vươn lên hoàn thành nhiệm   vụ Hàng năm vào các dịp tết Dương lịch, tết Âm lịch, vào các ngày lễ  lớn  của phụ nữ như ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam 20/10; ngày Quốc tế phụ  nữ  8/3, Ban chấp hành công đoàn đã tham mưu với chi bộ  và lãnh đạo nhà   trường tạo điều kiện cho chị em được tham gia các cuộc thi do Ban nữ công tổ  chức như  : Thi cắm hoa, thi nấu món ăn ngon, tổ  chức chuyên đề  về  Văn hóa  ứng xử   ở  công sở, chuyên đề  về  bí quyết giữ  gìn sắc đẹp và hạnh phúc gia   đình, chuyên đề về bình đẳng giới, đây là những hoạt động thiết thực nhất góp  phần giúp chị em nâng cao trình độ nhận thức và sự hiểu biết về cuộc sống để  ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 18 Người viết: Đinh Văn Cường                                                              Trường TH Hoàng Văn  Thụ
  19. Hiệu trưởng phối hợp công đoàn công tác chăm lo đời sống công đoàn viên ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ từng bước xây dựng gia đình hạnh phúc. Chính hoạt động này đã khẳng định  thêm một lần nữa “ Công đoàn thực sự là tổ ấm” của đoàn viên.  Công đoàn cơ sở cũng đã phối hợp với nhà trường tổ chức phát thưởng và  tặng quà cho con CBVC nhân ngày QTTN (1/6) và  tết trung thu, tặng quà cho  con CBVC đậu đại học, cao đẳng hàng năm. Việc làm này tuy bình thường  nhưng   niềm vui của người bố, người mẹ  sẽ  được nhân lên gấp bội và rồi  khích lệ họ cố gắng công tác tốt hơn. Ngoài ra các hoạt động thăm hỏi, động viên đoàn viên  ốm đau, thai sản,   tai nạn, thăm các gia đình chính sách nhân ngày 27/7 và tết cổ  truyền, Hỗ  trợ  đoàn viên ở lại đón tết ở nội trú, trợ  cấp đột xuất cho đoàn viên ốm đau nặng,  Thăm hỏi và động viên CBVC nguyên là quân nhân phục vụ  trong quân đội.  Đồng thời phát động PT quyên góp hỗ  trợ  những ĐVCĐ trong trường, trong  cụm gặp những căn bệnh hiểm nghèo hoặc tai nạn nặng. Số kinh phí này bình   quân hàng năm lên tới 05 triệu đồng.  Thông qua  những hoạt động này để  chia sẽ, động viên đoàn viên vượt   qua khó khăn vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ và chính nhờ những hoạt động  này mà tinh thần vì đồng nghiệp được nâng cao, khối đoàn kết nội bộ ngày càng  được củng cố. Tóm lại việc chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của  đoàn viên là một việc làm thường xuyên, lâu dài, không phải ngày một, ngày hai  mà làm được và để  thành công không phải chỉ  cần một giải pháp, mà là rất  nhiều giải pháp, không phải một cá nhân, một tổ chức có thể làm được mà là sự  đồng tâm nhất trí của cả một tập thể mà trụ cột là sự đồng thuận và quyết tâm   của ban lãnh đạo nhà trường, Ban chấp hành CĐCS cùng với sự  giúp đỡ  của   lãnh đạo công đoàn cấp trên.  ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 19 Người viết: Đinh Văn Cường                                                              Trường TH Hoàng Văn  Thụ
  20. Hiệu trưởng phối hợp công đoàn công tác chăm lo đời sống công đoàn viên ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­ Điều kiện đầu tiên để  thực hiện thành công các giải pháp, biện pháp  đem lại hiệu quả cao là sự quan tâm và tạo điều kiện của Ban thường vụ Công  đoàn Giáo dục huyện, đồng thời phải có sự  phối kết hợp chặt chẽ  giữa lãnh  đạo nhà trường với Ban chấp hành công đoàn cơ  sở, nhà trường tạo điều kiện  mọi mặt để giúp Ban chấp hành công đoàn thực hiện tốt chức năng  thứ nhất đó  là  “ Chăm lo, bảo vệ  quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên và  người lao động”. ­ Sự  đồng tâm nhất trí của cả  tập thể  để  vượt qua những khó khăn ban   đầu, khi thực hiện kế  hoạch xây dựng các nguồn quỹ  để  giúp cho công đoàn   hoạt động, theo tinh thần tự nguyện của mỗi đoàn viên. ­ Ban chấp hành công đoàn cơ  sở  phải năng động, sáng tạo, có tinh thần  trách nhiệm cao và quyết tâm trong việc tham mưu và xây dựng kế hoạch đồng  thời tích cực trong việc vận động đoàn viên cùng thực hiện. c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp: ­ Tất cả các giải pháp, biện pháp được xây dựng để  thực hiện mục tiêu   và nhiệm vụ  của đề  tài đặt ra đều phải được thực hiện đồng bộ, không nên  xem nhẹ giải pháp này mà đặt nặng giải pháp kia. Nếu làm vậy  thì kết quả mà   ta đạt được sẽ không trọn vẹn ( Ví dụ: Chúng ta đặt nặng việc thực hiện giải   pháp nhằm tăng cường xây dựng các nguồn quỹ  để cải thiện đời sống vật chất   cho đoàn viên mà xem nhẹ  giải pháp để  nâng cao cuộc sống tinh thần thì có  nghĩa là ta mới thực hiện được 50% mục tiêu đặt ra) ­ Các giải pháp, biện pháp được thực hiện đan xen lẫn nhau,  (kết quả  đạt được khi thực hiện giải pháp này là điều kiện để  thực hiện giải pháp tiếp  theo). ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 20 Người viết: Đinh Văn Cường                                                              Trường TH Hoàng Văn  Thụ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2