Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Nâng cao chất lượng giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả cho trẻ 5 tuổi trong trường mầm non Hoa Sen - Kiến Xương - Thái Bình
lượt xem 6
download
Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là tiết kiệm năng lượng mang lại hiệu quả kinh tế cho gia đình và xã hội. Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả góp phần giảm lượng khí gây ô nhiễm, bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe cho gia đình và cộng đồng. Sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả góp phần giữ gìn nguồn năng lượng, đảm bảo nhu cầu sử dụng trước mắt cùng như lâu dài của gia đình và cộng đồng. Đối với trẻ lứa tuổi mầm non, việc hình thành cho trẻ những thói quen sử dụng năng lượng tiết kiệm còn là giáo dục cho trẻ những kỹ năng, những kiến thức nhằm góp phần giáo dục những thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước trở thành những người phát triển một cách toàn diện nhất.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Nâng cao chất lượng giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả cho trẻ 5 tuổi trong trường mầm non Hoa Sen - Kiến Xương - Thái Bình
- PHẦN II: BÁO CÁO SÁNG KIẾN I. TÊN SÁNG KIẾN: " NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC SỬ DỤNG NĂNG LƯỢNG TIẾT KIỆM HIỆU QUẢ CHO TRẺ 5 TUỔI TRƯỜNG MẦM NON HOA SEN - KIẾN XƯƠNG - THÁI BÌNH " II. LĨNH VỰC ÁP DỤNG SÁNG KIẾN: Lĩnh vực phát triển tì nh cảm - kỹ năng xã hội. III. MÔ TẢ BẢN CHẤT SÁNG KIẾN. 1. Tình trạng giải pháp đã biết. Như chúng ta đã biết năng lượng có vai trò sống còn đối với cuộc sống con người, nó quyết định sự tồn tại, phát triển và chất lượng cuộc sống của con người. Vai tròcủa năng lượng thể hiện cụ thể qua việc sử dụng năng lượng của con người cho các hoạt động sản xuất, đi lại, xây dựng và đời sống hằng ngày. Các nguồn năng lượng trên thế giới hiện nay chủ yếu được khai thác từ năng lượng truyền thống sẽ cạn kiệt trong một tương lai không xa. Bên cạnh đó, chất thải trong quátrình sử dụng năng lượng làtác nhân gây ra các vấn đề về môi trường cũng như sự ấm lên toàn cầu của khíhậu trái đất. Do vậy, sử dụng năng lượng tiết kiệm vàhiệu quả làvấn đề hết sức cấp bách trong giai đoạn hiện nay góp phần làm bì nh ổn thị trường năng lượng thế giới nói chung, góp phần đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước nói riêng. Sử dụng năng lượng tiết kiệm vàhiệu quả làviệc áp dụng các biện pháp quản lý vàkỹ thuật nhằm giảm tổn thất, giảm mức tiêu thụ năng lượng của phương tiện, thiết bị mà vẫn bảo đảm nhu cầu, mục tiêu đặt ra đối với quátrì nh sản xuất vàđời sống. Sử dụng năng lượng tiết kiêm, hiệu quả góp phần giảm lượng khígây ônhiễm, bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe cho gia đình và cộng đồng. Những năm gần đây Bộ Giáo Dục và Đào Tạo đã có hướng dẫn gửi các Sở Giáo dục và Đào tạo địa phương triển khai nội dung giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm vàhiệu quả trong trường mầm non. Phòng giáo dục và đào tạo Kiến Xương cũng tổ chức tập huấn, tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, phụ huynh về mục tiêu giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả; rèn luyện thói quen sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả ở mọi lúc, mọi nơi trong đời sống xãhội... Đối với trẻ 5 tuổi ở trường mầm non Hoa Sen nơi tôi công tác, các cháu đã có những nhận thức đơn giản về cách sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả như các bé đã biết tắt nước khi không sử dụng, khi bật điều hòa phải đóng cửa… Nhưng những nhận thức sâu xa hơn thì các bé vẫn còn non nớt trẻ mầm non với đặc điểm lứa tuổi thường dễ nhớ mau quên nên để hì nh thành ýthức về việc sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả là một việc làm hết sức quan trọng. Nó ảnh hưởng lớn đến sự phát triển tiếp theo của con người về ý thức, hành vi 1
- sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả sau này. Nhận thức được điều đó, năm học 2017 - 2018 này tôi đã lựa chọn đề tài "Nâng cao chất lượng giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả cho trẻ 5 tuổi trong trường mầm non Hoa Sen - Kiến Xương - Thái Bình " với mong muốn sẽ nâng cao được chất lượng của việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả trong trường, lớp của mình đồng thời cóthể chia sẻ kinh nghiệm của mình cùng bạn bè đồng nghiệp. Qua khảo sát đầu năm trên 42 trẻ của lớp 5 tuổi A2 thu được kết quả như sau: S Nội dung khảo sát Tỷ lệ trẻ đạt tt 1 Tắt ti vi, đài khi không xem, nghe. 20/42 = 47,6% 2 Tắt đèn, quạt khi ra khỏi phòng. 15/42 = 35,7% 3 Không mở cửa sổ, cửa ra vào khi máy điều 20/42 = 47,6% hòa đang hoạt động. 4 Không mở cánh cửa tủ lạnh trong thời gian 15/42 = 35,7% dài. 5 Tắt máy vi tính khi không sử dụng. 20/42 = 47,6% 6 Khóa chặt vòi nước sau khi sử dụng. 25/42 = 59,5% 7 Rót nước vừa đủ uống không để thừa đổ đi. 25/42 = 59,5% 8 Có thái độ không đồng tì nh với những người 15/42 = 35,7% không cóýthức tiết kiệm năng lượng. Nhìn vào bảng khảo sát dễ dàng nhận thấy tỷ lệ trẻ có những kỹ năng đơn giản để sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả còn thấp. 2. Nội dung giải pháp đề nghị công nhận làsáng kiến. 2.1. Mục đích của giải pháp. Tiết kiệm năng lượng mang lại hiệu quả kinh tế cho gia đình và xã hội. Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả góp phần giảm lượng khígây ônhiễm, bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe cho gia đình và cộng đồng. Sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả góp phần giữ gì n nguồn năng lượng, đảm bảo nhu cầu sử dụng trước mắt cùng như lâu dài của gia đình và cộng đồng. Đối với trẻ lứa tuổi mầm non, việc hì nh thành cho trẻ những thói quen sử dụng năng lượng tiết kiệm còn làgiáo dục cho trẻ những kỹ năng, những kiến thức nhằm góp phần giáo dục những thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước trở thành những người phát triển một cách toàn diện nhất. 2.2. Nội dung giải pháp. 2
- Để nâng cao chất lượng giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả cho trẻ đặc biệt làtrẻ 5 tuổi tôi mạnh dạn đưa ra một số biện pháp sau: 2.2.1. Tích hợp nội dung giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả theo các chủ đề. Nội dung giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả được tôi tích hợp lồng ghép theo theo từng chủ đề cụ thể. Vídụ: Trong chủ đề Bản thân, tôi cho trẻ tìm hiểu nhu cầu bản thân trẻ về năng lượng. Bécần điện để "đọc" truyện, sưởi ấm, nghe nhạc, xem ti vi... Vậy bécần làm gì để tiết kiệm năng lượng: không mở cửa khi điều hòa đang hoạt động, tắt các thiết bị điện khi ra khỏi phòng... Trong chủ đề hiện tượng tự nhiên, tôi giới thiệu cho trẻ về năng lượng mặt trời, năng lượng nước, năng lượng gió... * Cho trẻ tìm hiểu về lợi ích của năng lượng mặt trời. - Năng lượng mặt trời lànguồn năng lượng sẵn cókhông phải mất tiền khi sử dụng - Sử dụng năng lượng mặt trời để làm khôquần áo thay cho việc sấy khôhoặc làquần áo... * Cho trẻ tìm hiểu về lợi ích của năng lượng gió: - Sử dụng giótự nhiên để làm mát cơ thể - Thuyền sử dụng sức gió để chạy trên sông, biển - Chúng ta dùng sức gió để diều bay trên bầu trời * Cho trẻ tìm hiểu về lợi ích năng lượng sức nước: - Sử dụng sức nước để tạo ra điện - Tận dụng nước mưa trong sinh hoạt hàng ngày không phải mất tiền mua - Sử dụng sức nước để giãgạo... Trong chủ đề giao thông, tôi cung cấp cho trẻ lợi ích của nhiên liệu (xăng, dầu, ga, củi, rơm, rạ). Lợi ích của nhiên liệu là giúp cho các phương tiện giao thông như xe máy, ô tô, tàu hỏa... chạy được; giúp các thiết bị, đồ dùng hoạt động như bếp ga, bếp củi để nấu chín thức ăn. Vậy làm thế nào để sử dụng nhiên liệu tiết kiệm? Tôi đã giới thiệu cho trẻ cách tiết kiệm xăng dầu như: Đi xe đạp, đi bộ thay cho việc đi xe máy, ôtô; tái sử dụng các túi ni lông cũ... Để hì nh thành cho trẻ được ýthức, hành vi tiết kiệm năng lượng, tôi lưu ý trẻ nên chúýquan sát vàbắt chước những việc làm của người lớn; khuyến khích trẻ có thái độ không đồng tình với những người không có ý thức tiết kiệm năng 3
- lượng; trẻ nhận ra người sử dụng năng lượng tiết kiệm, sử dụng không tiết kiệm từ đó trẻ cóýthức sử dụng tiết kiệm năng lượng. 2.2.2. Tích hợp nội dung giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả vào các hoạt động trong ngày. Tích hợp nội dung giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả vào các hoạt động trong ngày là biện pháp nhằm ôn luyện củng cố kiến thức, rèn kỹ năng hành vi, thái độ cho trẻ, giúp hì nh thành một thói quen ăn sâu vào trong ý thức, hành vi của trẻ. Vìvậy trong mọi hoạt động của trẻ một ngày, tôi luôn đưa các nội dung giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả vào dạy trẻ một cách hợp lý, nhẹ nhàng. * Hoạt động trong giờ đón, trả trẻ, thể dục sáng: - Tôi tròchuyện với trẻ, cho trẻ kể về: + Những thiết bị, vật dụng trong gia đình thường sử dụng điện. + Những vật dụng ở lớp cần sử dụng điện - Cho trẻ lựa chọn những vật dụng sử dụng điện, xăng dầu, gas…trong đồ chơi gia đình. - Xem tranh phân biệt hành vi đúng, sai trong sử dụng năng lượng - Khi cho trẻ ra sân tập thể dục tôi tròchuyện cho trẻ biết lợi ích của ánh nắng buổi sáng đối với cơ thể. * Hoạt động cóchủ đích: Vídụ trong hoạt động khám phákhoa học: “Đồ dùng sử dụng điện trong gia đình”. - Tôi cho trẻ trải nghiệm về các đồ dùng sử dụng điện trong gia đình. - Qua các hoạt động trải nghiệm, đưa ra tình huống cho trẻ dự đoán, quan sát bằng hì nh ảnh thật, tôi cung cấp cho trẻ những kiến thức đơn giản về đặc điểm của các đồ dùng sử dụng điện trong gia đình đó như: Khi cắm bàn làvào ổ điện thìsẽ sử dụng được. Muốn nấu cơm bằng nồi cơm điện thìphải cắm điện,…Khi sử dụng điện tôi giáo dục trẻ sử dụng tiết kiệm điện bằng cách: Tắt các đồ dùng điện khi không sử dụng, chỉ sử dụng khi cần thiết: Nóng thìmới bật quạt; Khi học bài thìmới bật đèn học; khi quần áo nhàu thìsử dụng bàn là…Giáo dục trẻ sử dụng điện an toàn: Khi trời mưa to giông bão thì không nên sử dụng các đồ dùng điện, chân hoặc tay ướt không nên sờ vào đồ dùng điện vàổ cắm điện, chỉ sử dụng những đồ dùng điện đơn giản như: Bật, tắt công tắc đèn, quạt, ti vi … - Mở rộng: Tôi cung cấp cho trẻ thêm những đồ dùng sử dụng điện khác: Ti vi, tủ lạnh, điều hòa, máy vi tính, máy giặt, xe đạp điện, bình nóng lạnh, bếp điện… - Giáo dục trẻ: Có những hành động thiết thực, vừa sức của trẻ để sử dụng điện tiết kiệm. Góp phần bảo vệ nguồn tài nguyên điện đang dần bị cạn kiệt. Giáo dục trẻ có ý thức tiết kiệm điện ở mọi lúc, mọi nơi. Nhắc nhở mọi người trong gia đình cùng thực hiện. 4
- - Sau khi đàm thoại trò chuyện cung cấp kiến thức, mở rộng thực tế tôi tổ chức cho trẻ chơi một số trò chơi nhằm ôn luyện củng cố những kiến thức trẻ vừa được học như: Trò chơi "Ai nhanh nhất" Thi đua giữa 3 đội lên chọn các hình ảnh đồ dùng sử dụng điện trong gia đình. Trò chơi "Béthi tài" trẻ khoanh tròn các hành vi sử dụng điện đúng. Trong hoạt động tạo hì nh: Vẽ ngôi nhàtiết kiệm năng lượng. - Tôi cung cấp cho trẻ biết các kiểu nhàtiết kiệm năng lượng: Ngôi nhàcó nhiều cửa sổ, ngôi nhànhiều cây xanh, ngôi nhàsử dụng pin năng lượng mặt trời. - Tròchuyện với trẻ, cho trẻ kể về những thiết bị, vật dụng trong gia đình sử dụng điện từ đó thảo luận trách nhiệm của trẻ trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả như: Tắt quạt, đèn, ti vi, máy vi tính… khi không sử dụng đến. - Nhắc nhở mọi người trong gia đình cùng thực hiện. * Chơi ngoài trời: - Quan sát vànhận biết phương tiện nào trong gia đình sử dụng điện, xăng dầu…Từ đó trò chuyện giáo dục trẻ: Khi dừng xe phải tắt máy, nên sử dụng xe đạp để tiết kiệm nhiên liệu. - Trẻ chơi tự chọn nhắc nhở trẻ không chạy nhảy, không giẫm lên cỏ, không hái hoa, bẻ cành cây, chơi nhẹ nhàng bảo vệ các đồ chơi ở sân trường để chơi được lâu. * Hoạt động góc: - Nhắc nhở trẻ chơi giao tiếp với nhau nhưng không gây ồn ào, không vứt, ném đồ chơi để bảo vệ đồ chơi trong lớp, sau khi trẻ chơi xong biết cất đồ chơi gọn gàng, đúng nơi quy định. - Góc sách truyện: Dạy trẻ cầm sách đúng chiều, không cuộn sách, không tẩy xoá, không xésách chuyện, mở nhẹ nhàng từng trang. Xem sách ảnh về những thiết bị trong gia đình sử dụng điện vàcách sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả. - Góc thiên nhiên: Dạy trẻ chăm sóc cây, tưới cây, gieo hạt, nhặt cỏ cho bồn cây, bảo vệ cây, làm các thínghiệm về cây xanh với ánh sáng và nước, thí nghiệm hiệu ứng nhà kí nh, thínghiệm nước ô nhiễm, làm sạch nước bẩn, thí nghiệm với kí nh lúp… - Góc nấu ăn: Dạy trẻ cóýthức tiết kiệm nước, thực phẩm, thu gom đồ dùng gọn gàng sau khi chế biến các món ăn - Góc tạo hì nh: Vẽ, xé dán ngôi nhà đặc biệt (Ngôi nhàcónhiều cửa sổ). Dạy trẻ dùng các nguyên vật liệu, phế thải, chai lọ đã qua sử dụng để làm thành sản phẩm theo ý tưởng của trẻ. Dạy trẻ tiết kiệm các đồ dùng như: Keo dán, hồ ( bôi vừa đủ), giấy… - Góc gia đình: Mua sắm các đồ dùng tiết kiệm điện, tắt các đồ dùng điện khi không dùng đến… * Vệ sinh trước khi ăn: 5
- - Trước khi cho trẻ rửa tay, tôi luôn hỏi trẻ “Phải làm thế nào để tiết kiệm nước?” - Tôi nhắc trẻ vặn vòi nước vừa phải, không nên vặn nước quáto, rửa xong vặn chặt vòi nước lại, rửa gọn gàng, không làm nước bắn ra ngoài. * Giờ ăn cơm: - Nhắc nhở trẻ tiết kiệm thức ăn, ăn hết xuất, nếu cóthức ăn thừa hoặc thức ăn vương thìgom lại để làm thức ăn cho các con vật (Chó, mèo, gà, lợn). Sau khi ăn xong biết xếp thìa bát gọn gàng, nhẹ nhàng. - Ăn xong biết lau miệng, uống nước, dạy trẻ tiết kiệm nước bằng cách lấy cốc hứng nước, không để nước chảy ra ngoài, vặn đủ nước uống không vặn nhiều thừa đổ đi rất lãng phí. * Giờ ngủ: - Nhắc nhở trẻ không gây ồn ào, nói chuyện trong giờ ngủ. Không giật chiếu, xégối, xé chăn. * Hoạt động chiều: - Rèn kỹ năng rửa tay, rửa mặt: rèn cho trẻ cách rửa tay, rửa mặt đúng thao tác. Tôi kết hợp giáo dục trẻ biết tiết kiệm nước bằng cách vặn nước vừa đủ, không nên mở nước quáto; khóa chặt vòi nước ngay sau khi rửa tay xong - Côcùng trẻ sắp xếp lại lớp gọn gàng, ngăn nắp để lớp được thoáng mát. Cho trẻ chơi hoạt động tự do ở các góc, xem truyện ở góc thư viện thay vìcho trẻ ngồi một chỗ xem tivi. - Côcùng trẻ xây dựng nội quy sử dụng điện trong lớp. * Nêu gương và trả trẻ: - Khen ngợi những hành vi tốt của trẻ đã thực hiện có ý nghĩa bảo vệ môi trường: tiết kiệm nước, quét dọn… - Khen ngợi trẻ mặc trang phục đầu tóc gọn gàng. Sau khi áp dụng biện pháp này tôi thấy trẻ lớp tôi đã có những tiến bộ rõrệt theo từng ngày. Trẻ nắm được các kiến thức cơ bản màgiáo viên cung cấp, hì nh thành thói quen, hành vi, kỹ năng, tình cảm tốt về vấn đề sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả hơn. Bản thân tôi có nhiều kinh nghiệm trong việc tổ chức các hoạt động một ngày của trẻ cólồng ghép nội dung giáo dục về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả. Soạn được nhiều giáo án hay đạt hiệu quả cao khi dạy trẻ được Ban giám hiệu nhà trường đánh giá cao về mặt chuyên môn vàsáng tạo. 2.2.3. Trang trí, xây dựng môi trường giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả. Do đặc điểm tâm lýcủa trẻ mầm non là tư duy trực quan hình tượng. Nên bậc học mầm non có một đặc thù riêng khác hẳn so với các cấp học khác. Lớp học phải được trang trívàxây dựng môi trường học tập theo các góc phù hợp với từng chủ đề dạy trẻ. Việc trang trílớp, xây dựng môi trường học tập ở trường mầm non làmột việc rất quan trọng, không thể thiếu màở bất cứ nhóm lớp nào 6
- cũng phải thực hiện. Trang trílớp xây dựng môi trường học tập nhằm cung cấp cho trẻ những hì nh ảnh, kiến thức về các góc chơi, nhóm hoạt động của trẻ. Trẻ vừa học, vừa được chơi ở trên các mảng tường được xây dựng mở đó. Hàng ngày trẻ đến lớp được quan sát, nhì n thấy các hình ảnh trang trítrên các mảng tường vìnórất nổi bật. Bên cạnh các mảng tường có hì nh ảnh trang trí đặc trưng của từng góc chơi. Tôi trang tríthêm các hì nh ảnh có nội dung giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm gắn ở từng góc như: - Nội quy các góc chơi: Cất đồ chơi gọn gàng, không làm ồn… - Nội quy của lớp học: Tôi thiết kế dưới dạng các biển báo các hành vi trẻ nên làm để tiết kiệm năng lượng như: Tắt điện trước khi ra khỏi phòng, đóng cửa khi bật điều hòa, tắt máy tính khi không sử dụng…Bên cạnh đó, tôi còn làm một số biển báo cấm để sử dụng điện an toàn như: Bé không được tự cắm vàrút phích điện, không sờ tay vào công tắc điện khi tay hoặc chân ướt, không chạm vào các dây điện bị đứt. Các hì nh ảnh tôi đặt vừa tầm nhìn của trẻ hoặc ở các vị tríngay sau phía dưới của các ổ điện. công tắc điện để thu hút sự chúýcủa trẻ - Ở góc đặt bì nh uống nước: Tôi cũng trang trí các hình ảnh nhắc nhở các hành vi của trẻ như: Vặn nước vừa đủ để uống, không chen lấn nhau để tránh bị đổ nước ra ngoài... - Góc tạo hì nh: Tôi trang trímột số tranh treo tường vẽ về việc bésử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả. Áp dụng biện pháp này tôi thấy trẻ lớp mình cónhiều tiến bộ. Môi trường học tập của trẻ được trang tríđẹp, khoa hoc, hợp lý vàsáng tạo. Các hình ảnh biểu tượng giáo dục trẻ xuất hiện ở mọi nơi, mọi chỗ nên trẻ rất cóýthức thực hiện theo. 2.2.4. Làm gương cho trẻ bắt chước. Làmột giáo viên chủ nhiệm lớp với mong muốn giúp trẻ lớp mình cónhững nhận thức, hành vi, kỹ năng tốt để góp phần vào việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả. Ngoài việc giáo dục trẻ kiến thức, hành vi thái độ mọi lúc mọi nơi trong hoạt động một ngày của trẻ thì giáo viên cũng phải làmột tấm gương để cho trẻ học tập, bắt chước. Chính vìvậy bản thân tôi đã không ngừng học tập, tự rèn luyện bản thân có những hành động, tác phong chuẩn mực mọi lúc mọi nơi để cho trẻ lớp mình học tập vànoi theo. Trong mọi hành động của mình ở trường cũng như ở nhàtôi luôn luôn thực hiện nguyên tắc: Tiết kiệm, chống lãng phí. Hàng ngày, tôi cùng các giáo viên của lớp mình luôn thực hiện các hành động nhằm tiết kiệm năng lượng như: Tắt điện trong lớp trước khi cho trẻ ra hoạt động ngoài trời, tắt máy tính khi không sử dụng… Đồ đạc trong lớp sau khi sử dụng đều được vệ sinh sạch sẽ cất đúng nơi quy định. Tôi luôn gương mẫu vànhắc nhở trẻ lớp mình biết tiết kiệm nước, 7
- tiết kiệm điện. Trong mọi hoạt động tôi luôn cóýthức nhắc nhở vàcùng trẻ thực hiện những hành động cóích góp phần tiết kiệm năng lượng. Trẻ lớp tôi rất yêu quý các cô giáo nên mọi hành động việc làm gương mẫu của côgiáo trẻ đều học tập theo vànghe lời côdặn khi về nhà. Trẻ cóýthức, có thái độ vàhành vi tốt về việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, giữ môi trường ở lớp cũng như ở nhàxanh, sạch, đẹp. 2.2.5. Phối kết hợp với phụ huynh. Việc phối hợp với phụ huynh trong công tác chăm sóc và giáo dục trẻ làviệc làm rất cần thiết và không thể thiếu. Bên cạnh đó, giáo dục về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả cho trẻ làmột nhiệm vụ rất quan trọng không chỉ được giáo dục cho trẻ ở trường mầm non màphải giáo dục cho trẻ ở mọi nơi, mọi lúc, ở trường cũng như ở nhà. Vìvậy tôi thường xuyên trao đổi với phụ huynh về tình hì nh học tập của các cháu, để phụ huynh nắm được, từ đó phụ huynh sẽ phối hợp với côgiáo giáo dục, rèn luyện cho con em mình. Bên cạnh đó, tôi còn tuyên truyền, cung cấp cho phụ huynh những tài liệu, hì nh ảnh, hướng dẫn nội dung giáo dục về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả phù hợp với lứa tuổi của trẻ thông qua góc tuyên truyền của lớp, của trường. Góc tuyên truyền của lớp: Tôi sưu tầm các hình ảnh, tài liệu, bài báo có nội dung giáo dục về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, cài các tài liệu đó trên góc tuyên truyền của lớp mình sao cho phụ huynh dễ nhìn thấy và đọc được. Các tài liệu tuyên truyền đó sẽ được thường xuyên cập nhật thay đổi nội dung phù hợp với các chủ đề giáo dục. Nội dung các tài liệu tuyên truyền đó nhằm mục đích giáo dục trẻ những vấn đề sau: - Phụ huynh gương mẫu làm gương ở nhàcho trẻ học tập. Khuyến khí ch phụ huynh nên sử dụng các phương tiện giao thông công cộng hoặc xe đạp giảm khói bụi. Sử dụng đèn tiết kiệm điện, ban ngày dùng ánh sáng tự nhiên, bì nh nóng lạnh bật vừa đủ…Hưởng ứng giờ trái đất, nhànhàtắt điện. - Giáo dục trẻ hiểu biết về năng lượng bao gồm: Điện, nhiên liệu, năng lượng mặt trời, năng lượng gió… - Giáo dục trẻ hiểu biết về lợi ích của năng lượng: Cung cấp ánh sáng, làm mát hoặc làm ấm ở nhà, giúp trẻ vàmọi người có thể xem ti vi, nghe đài, làm chín cơm, thức ăn, giúp phương tiện chuyển động, làm khôquần áo… - Thực hiện những yêu cầu, hướng dẫn của người lớn sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả. - Hình thành ở trẻ kỹ năng tự sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả: Không mở cửa sổ, cửa ra vào khi máy điều hòa, máy sưởi đang hoạt động, tắt đèn, tắt quạt khi ra khỏi phòng, không được mở cánh cửa tủ lạnh trong thời gian quádài, luôn đóng kín cửa tủ, tắt đài khi không nghe, tắt ti vi khi không xem, tắt máy tính khi không sử dụng… - Cóýthức luôn sử dụng điện, năng lượng an toàn. - Có hành vi, thái độ sử dụng tiết kiệm, hiệu quả năng lượng. 8
- - Hình thành ở trẻ ýthức giữ gìn, bảo vệ môi trường, tiết kiệm điện, nước, bảo vệ nguồn nước, cây xanh. Khi áp dụng biện pháp này, tôi thấy kết quả đạt được rất đáng khích lệ. Trẻ được giáo dục ở mọi lúc, mọi nơi, ở nhà cũng như ở trường nên trẻ córất nhiều tiến bộ. Mối quan hệ giữa phụ huynh và giáo viên cũng trở nên gắn bó hơn. Phụ huynh rất tin tưởng vàyên tâm khi gửi con tới trường. 3. Khả năng áp dụng của giải pháp. Với sáng kiến này có thể áp dụng cho toàn trường mầm non Hoa Sen hoặc các trường mầm non khác 4. Hiệu quả, lợi ích khi áp dụng giải pháp. Sau gần một năm học thực hiện đề tài "Nâng cao chất lượng giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả cho trẻ 5 tuổi trong trường mầm non Hoa Sen - KiếnXương - Thái Bì nh" với 42 học sinh tôi đã đạt được một số kết quả sau: S Nội dung đánh giá Trước khi áp Sau khi áp dụng tt dụng sáng kiến 1 Tắt ti vi, đài khi không xem, 20/42 = 47,6% 40/42 = 95,23% nghe 2 Tắt đèn, quạt khi ra khỏi 15/42 = 35,7% 40/42 = 95,23% phòng 3 Không mở cửa sổ, cửa ra vào khi máy điều hòa đang hoạt 20/42 = 47,6% 42/42 = 100% động 4 Không mở cánh cửa tủ lạnh 15/42 = 35,7% 40/42 = 95,23% trong thời gian dài 5 Tắt máy vi tính khi không sử 20/42 = 47,6% 39/42 = 92,85% dụng 6 Khóa chặt vòi nước sau khi 25/42 = 59,5% 42/42 = 100% sử dụng 7 Rót nước vừa đủ uống không 25/42 = 59,5% 40/42 = 95,23% để thừa đổ đi 8 Có thái độ không đồng tình với những người không có ý 15/42 = 35,7% 39/42 = 92,85% thức tiết kiệm năng lượng Với việc áp dụng các biện pháp trên cho tới nay, trẻ lớp tôi đã đạt được những kết quả rất khích lệ. Trẻ đã nắm được những kiến thức đơn giản về lợi í ch của năng lượng với con người vànhận thức được tầm quan trọng của năng lượng đối 9
- với đời sống con người. Trẻ phân biệt được những hành vi tốt về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả vànhững hành vi xấu gây nên cạn kiệt dần nguồn năng lượng đang có. Từ đó các hành động, hành vi, kỹ năng của trẻ sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả đã được hình thành vàtrở thành một thói quen thường xuyên ăn sâu vào trong ý thức của trẻ. Trẻ đã có thói quen sống tự lập, thói quen sử dụng tiết kiệm các nguồn năng lượng. Trẻ rất tích cực tham gia các hoạt động tuyên truyền người thân sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả. Trẻ có ý thức tiết kiệm các nguồn năng lượng, có phản ứng với các hành vi làm lãng phí nguồn năng lượng. 5. Những người tham gia tổ chức áp dụng sáng kiến lần đầu: Số Năm Nơi Chức TĐ Nội dung Họ và tên TT sinh công tác danh CM công việc hỗ trợ Cùng tham gia áp 1 Đỗ Thị Phượng 1972 MN Hoa Sen GV ĐH dụng sáng kiến Cùng tham gia áp 2 Ng. Thị Thu Thủy 1980 MN Hoa Sen GV CĐ dụng sáng kiến Cùng tham gia áp 3 Nguyễn Thị Hoài 1978 MN Hoa Sen GV ĐH dụng sáng kiến 6. Các điều kiện cần thiết khi áp dụng sáng kiến. Sau khi áp dụng sáng kiến này tại lớp mình, tôi nhận thấy để nâng cao chất lượng giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả cho trẻ 5 tuổi cần một số điều kiện sau: * Trình độ chuyên môn. - Nắm chắc nội dung chương trình giáo dục đặc biệt lànội dung giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả trong trường mầm non. - Để giáo dục trẻ sử dụng năng lượng tiết kiệm đạt hiệu quả cao nhất điều quan trọng làgiáo viên phải luôn gương mẫu để trẻ làm theo, luôn có ý thức hướng dẫn vànhắc nhở trẻ kiên trìthực hiện những việc làm hàng ngày để tiết kiệm năng lượng. Trên cơ sở đó giáo dục trẻ biết lợi ích của năng lượng và đánh giácác hành vi tốt, xấu của con người trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm. - Giáo viên cần phải tích cực học tập, trau dồi kiến thức để tích luỹ được nhiều kinh nghiệm từ đó đưa ra những biện pháp, phương pháp giáo dục trẻ một cách hiệu quả nhất. Phải không ngừng sáng tạo vàthiết kế để tìm ra những thủ thuật, kỹ xảo lồng ghép nội dung giáo dục trẻ sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả một cách nhẹ nhàng hợp lý. - Làm tốt công tác phối hợp giữa nhà trường và gia đình, yêu nghề mến trẻ, tôn trọng phụ huynh, thường xuyên trao đổi thông tin của trẻ để phụ huynh nắm bắt được tì nh hình học tập của con em mình tại truờng mầm non, từ đó thống nhất với phụ huynh các biện pháp để cùng chăm sóc và giáo dục trẻ. 10
- - Luôn đi sâu, tìm tòi, sáng tạo và học hỏi chị em đồng nghiệp, sáng tạo phương pháp giảng dạy nâng cao trình độ chuyên môn, lồng ghép, tích hợp nội dung giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả vào trong tất cả các hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ một cách linh hoạt góp phần tạo hứng thúvàrèn thói quen cho trẻ. - Đặt trẻ vào những tình huống cóvấn đề vàkhuyến khích trẻ tự giải quyết. - Thường xuyên tổ chức các hoạt động giáo dục tích cực nhằm phát huy tốt nhất tính tích cực của trẻ, giúp trẻ hứng thú, chủ động khám phá, tìm tòi. - Nắm vững khả năng nhận thức cũng như đặc điểm tâm lýcủa từng trẻ. * Cơ sở vật chất: - Làm tốt công tác tham mưu với Ban giám hiệu bổ sung các đồ dùng, đồ chơi vàtrang thiết bị đầy đủ để phục vụ cho công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ. - Tham mưu với Ban giám hiệu trang bị thêm các đồ dùng tiết kiệm điện, trồng thêm nhiều cây xanh xung quanh trường để lấy bóng mát. - Ban giám hiệu nhà trường tiếp tục tạo điều kiện trang bị thêm nhiều các tài liệu, sách báo, tranh ảnh, hướng dẫn nội dung giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả cho trẻ mầm non để giáo viên cóthêm nhiều tài liệu nghiên cứu, tham khảo, học hỏi nâng cao hiểu biết về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả vàcónhiều phương tiện hơn để giáo dục trẻ. Trên đây là một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả cho trẻ 5 tuổi trong trường mầm non Hoa Sen. Trong quátrì nh triển khai thực hiện chắc chắn sẽ còn gặp một số vướng mắc, rất mong nhận được sự góp ý của các bạn đồng nghiệp để việc triển khai thực hiện sáng kiến đạt hiệu quả tốt hơn. IV. CAM KẾT KHÔNG SAO CHÉP Tôi xin cam kết đây là sáng kiến kinh nghiệm của bản thân, không sao chép của bất kỳ ai. Thanh Nê, ngày 24 tháng 04 năm 2018 CƠ QUAN ĐƠN VỊ TÁC GIẢ SÁNG KIẾN ÁP DỤNG SÁNG KIẾN Nguyễn Thị Đông 11
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non
22 p | 191 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non
12 p | 107 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
20 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng năm học 2020-2021
14 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán về số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi C ở trường Mầm non 2/9
20 p | 162 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo Giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non
21 p | 122 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức chuyên đề trong trường mầm non
20 p | 63 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên mầm non nâng cao nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non
13 p | 59 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
16 p | 84 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Yên Mỹ
6 p | 150 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non
23 p | 104 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non
13 p | 113 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao
36 p | 100 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
24 p | 93 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non tại Trường MN Tân Mai
13 p | 132 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi ở trường mầm non
19 p | 102 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
33 p | 66 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn