SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỒNG NAI<br />
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỒNG NAI<br />
TRƢỜNG THPT XUÂN THỌ<br />
TRƢỜNG THPT XUÂN THỌ<br />
Mã số: ................................<br />
Mã số: ................................<br />
<br />
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br />
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br />
KHẢO SÁT NHU CẦU XÂY DỰNG PHÕNG TƢ VẤN TÂM LÝ<br />
KHẢO SÁT NHU CẦU XÂY DỰNG PHÕNG TƢ VẤN TÂM LÝ<br />
CỦA HỌC SINH TRONG TRƢỜNG THPT<br />
CỦA HỌC SINH TRONG TRƢỜNG THPT<br />
<br />
Người thực hiện: TRẦN THỊ BÍCH NHUNG<br />
Người thực hiện: TRẦN THỊ BÍCH NHUNG<br />
Lĩnh vực nghiên cứu:<br />
Lĩnh vực nghiên cứu:<br />
- Quản lýlý giáo dục:…………………….……. <br />
- Quản giáo dục:…………………….…….<br />
<br />
- Phương pháp dạy học bộ môn: .................... <br />
- Phương pháp dạy học bộ môn: .................... <br />
- Lĩnh vực : :Tâm lýlý giáo dục<br />
- Lĩnh vực Tâm giáo dục<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Có đính kèm: Các sản phẩm không thề hiện trong bản in SKKN<br />
Có đính kèm: Các sản phẩm không thề hiện trong bản in SKKN<br />
Mô hình Phần mềm<br />
Phần mềm<br />
Phim ảnh Hiện vật khác<br />
Mô hình<br />
Phim ảnh Hiện vật khác<br />
<br />
Năm học: 2011-2012<br />
Năm học: 2011-2012<br />
<br />
BM02-LLKHSKKN<br />
<br />
SƠ LƢỢC LÝ LỊCH KHOA HỌC<br />
<br />
I. THÔNG TIN CHUNG VỀ CÁ NHÂN<br />
1. Họ và tên: TRẦN THỊ BÍCH NHUNG<br />
2. Ngày tháng năm sinh: 11 – 09 - 1986<br />
3. Giới tính: Nữ<br />
4. Địa chỉ: Tổ 3 – Thọ Tân – Xuân Thọ - Xuân Lộc – Đồng Nai<br />
5. Điện thoại: 0908060249<br />
<br />
Email: hoainiem1109@yahoo.com<br />
<br />
6. Chức vụ: Giáo viên<br />
7. Đơn vị công tác: Trường THPT Xuân Thọ<br />
II. TRÌNH ĐỘ ĐÀO TẠO<br />
-<br />
<br />
Học vị (hoặc trình độ chuyên môn, nghiệp vụ) cao nhất: Cử nhân<br />
<br />
-<br />
<br />
Năm nhận bằng: 2009<br />
<br />
-<br />
<br />
Chuyên ngành đào tạo: Kỹ Thuật Nông Nghiệp<br />
<br />
III. KINH NGHIỆM KHOA HỌC<br />
-<br />
<br />
Lĩnh vực chuyên môn có kinh nghiệm: Sinh - KTNN<br />
Số năm có kinh nghiệm: 3<br />
<br />
-<br />
<br />
Các sáng kiến kinh nghiệm đã có trong 5 năm gần đây:<br />
<br />
i<br />
<br />
TÓM TẮT<br />
Ngày nay với sự phát triển của xã hội, nhu cầu tư vấn tâm lý đã trở thành nhu cầu<br />
cấp thiết trong đời sống tinh thần của mỗi người, nhưng nhu cầu này ở học sinh THPT<br />
chưa được nhà trường quan tâm và đáp ứng thoả đáng. Vì vậy, người nghiên cứu đã<br />
tiến hành đề tài “Khảo sát nhu cầu xây dựng phòng tư vấn tâm lý của học sinh trong<br />
trường THPT” nơi tôi đang công tác, với mục đích thành lập phòng tư vấn tâm lý học<br />
đường cho học sinh trường THPT Xuân Thọ nói riêng và học sinh THPT trên địa bàn<br />
nói chung, nhằm hỗ trợ các em giải quyết những khó khăn về tâm lý, học tập tốt hơn.<br />
Thời gian: tháng 10/2011 - 03/2012<br />
Phương pháp: nghiên cứu tài liệu, phát phiếu điều tra, phỏng vấn, thống kê, xử lý<br />
số liệu.<br />
Kết quả thu được:<br />
-<br />
<br />
Hầu hết học sinh trường THPT Xuân Thọ được khảo sát đều có trạng thái tâm lý lo<br />
lắng với các mức độ khác nhau.<br />
<br />
-<br />
<br />
Những khó khăn ảnh hưởng tới tâm lý các em như: khó khăn về vấn đề học tập, về<br />
các mối quan hệ, sức khỏe giới tính…<br />
<br />
-<br />
<br />
Học sinh trường THPT Xuân Thọ quan tâm nhiều tới các chuyên mục, chương<br />
trình tư vấn trên các phương tiện thông tin nhưng thực tế tham gia dịch vụ tư vấn<br />
rất ít.<br />
<br />
-<br />
<br />
Khi gặp vấn đề khó khăn đa số các em tự giải quyết theo cách riêng, âm thầm chịu<br />
đựng hoặc tâm sự với bạn bè. Rất ít học sinh tâm sự, chia sẻ với cha mẹ và thầy cô<br />
cũng như đến với dịch vụ tư vấn tâm lý.<br />
<br />
-<br />
<br />
Thực tiễn công tác tư vấn tâm lý cho học sinh của trường còn yếu, về phía học sinh<br />
các em có nhu cầu tư vấn đều mong muốn mở phòng tư vấn tâm lý tại trường.<br />
<br />
-<br />
<br />
Trong trường THPT Xuân Thọ nên xây dựng kế hoạch và thành lập tổ tư vấn tâm<br />
lý nhằm phát triển mạng lưới phòng tư vấn để trợ giúp học sinh, thỏa mãn nhu cầu<br />
được tư vấn.<br />
<br />
ii<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Đề mục<br />
<br />
Trang<br />
<br />
Trang tựa ...........................................................................................................i<br />
Tóm tắt ..............................................................................................................ii<br />
Mục lục .............................................................................................................iii<br />
Danh sách các chữ viết tắt ..................................................................................v<br />
Danh sách các bảng ...........................................................................................vi<br />
A. PHẦN MỞ ĐẦU..........................................................................................1<br />
1. Lý do chọn đề tài ......................................................................................1<br />
2. Mục đích nghiên cứu ................................................................................1<br />
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu ..........................................................1<br />
4. Nhiệm vụ nghiên cứu ...............................................................................2<br />
5. Phương pháp nghiên cứu ..........................................................................2<br />
6. Giới hạn phạm vi nghiên cứu ....................................................................2<br />
B. NỘI DUNG ..................................................................................................3<br />
Chƣơng 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN .........................................................................3<br />
1.1.Vài nét về lịch sử vấn đề nghiên cứu ............................................................3<br />
1.2.Vai trò của tư vấn tâm lý ..............................................................................3<br />
1.3. Đặc điểm tâm lý HS THPT .........................................................................4<br />
1.3.1.Đặc điểm chung lứa tuổi .......................................................................4<br />
1.3.2. Hoạt động học tập và sự phát triển trí tuệ HS .......................................6<br />
1.3.3. Sự phát triển nhân cách ở lứa tuổi ........................................................7<br />
1.3.4. Nhu cầu giao tiếp và đời sống tình cảm của HS THPT .........................8<br />
1.3.5.Hoạt động lao động và sự lựa chọn nghề nghiệp....................................9<br />
1.4. Khó khăn tâm lý của HS THPT ...................................................................10<br />
1.4.1.Stress ở tuổi thanh thiếu niên.................................................................10<br />
1.4.2. Những áp lực ở HS THPT ....................................................................11<br />
Chƣơng 2: PHÂN TÍCH DỮ LIỆU VÀ THẢO LUẬN ..................................15<br />
2.1. Khó khăn tâm lý của học sinh trường THPT Xuân Thọ .............................. 15<br />
2.1.1. Tâm lý hiện tại ở HS trường THPT Xuân Thọ ......................................15<br />
<br />
iii<br />
<br />