intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Khảo sát nhu cầu xây dựng phòng tư vấn tâm lý của học sinh trong trường THPT

Chia sẻ: Vivi Vivi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:43

271
lượt xem
47
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thông qua việc tìm hiểu nhu cầu về phòng tư vấn tâm lý học đường của học sinh trường THPT Xuân Thọ - Xuân Lộc - Đồng Nai, sáng kiến kinh nghiệm được thực hiện nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của trường, đồng thời hỗ trợ về mặt tinh thần cho học sinh, giúp các em giải tỏa các vấn đề tâm lý gặp phải trong cuộc sống, trong học tập. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Khảo sát nhu cầu xây dựng phòng tư vấn tâm lý của học sinh trong trường THPT

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỒNG NAI<br /> SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỒNG NAI<br /> TRƢỜNG THPT XUÂN THỌ<br /> TRƢỜNG THPT XUÂN THỌ<br /> Mã số: ................................<br /> Mã số: ................................<br /> <br /> SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br /> SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br /> KHẢO SÁT NHU CẦU XÂY DỰNG PHÕNG TƢ VẤN TÂM LÝ<br /> KHẢO SÁT NHU CẦU XÂY DỰNG PHÕNG TƢ VẤN TÂM LÝ<br /> CỦA HỌC SINH TRONG TRƢỜNG THPT<br /> CỦA HỌC SINH TRONG TRƢỜNG THPT<br /> <br /> Người thực hiện: TRẦN THỊ BÍCH NHUNG<br /> Người thực hiện: TRẦN THỊ BÍCH NHUNG<br /> Lĩnh vực nghiên cứu:<br /> Lĩnh vực nghiên cứu:<br /> - Quản lýlý giáo dục:…………………….……. <br /> - Quản giáo dục:…………………….…….<br /> <br /> - Phương pháp dạy học bộ môn: .................... <br /> - Phương pháp dạy học bộ môn: .................... <br /> - Lĩnh vực : :Tâm lýlý giáo dục<br /> - Lĩnh vực Tâm giáo dục<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Có đính kèm: Các sản phẩm không thề hiện trong bản in SKKN<br /> Có đính kèm: Các sản phẩm không thề hiện trong bản in SKKN<br />  Mô hình  Phần mềm<br />  Phần mềm<br />  Phim ảnh  Hiện vật khác<br />  Mô hình<br />  Phim ảnh  Hiện vật khác<br /> <br /> Năm học: 2011-2012<br /> Năm học: 2011-2012<br /> <br /> BM02-LLKHSKKN<br /> <br /> SƠ LƢỢC LÝ LỊCH KHOA HỌC<br /> <br /> I. THÔNG TIN CHUNG VỀ CÁ NHÂN<br /> 1. Họ và tên: TRẦN THỊ BÍCH NHUNG<br /> 2. Ngày tháng năm sinh: 11 – 09 - 1986<br /> 3. Giới tính: Nữ<br /> 4. Địa chỉ: Tổ 3 – Thọ Tân – Xuân Thọ - Xuân Lộc – Đồng Nai<br /> 5. Điện thoại: 0908060249<br /> <br /> Email: hoainiem1109@yahoo.com<br /> <br /> 6. Chức vụ: Giáo viên<br /> 7. Đơn vị công tác: Trường THPT Xuân Thọ<br /> II. TRÌNH ĐỘ ĐÀO TẠO<br /> -<br /> <br /> Học vị (hoặc trình độ chuyên môn, nghiệp vụ) cao nhất: Cử nhân<br /> <br /> -<br /> <br /> Năm nhận bằng: 2009<br /> <br /> -<br /> <br /> Chuyên ngành đào tạo: Kỹ Thuật Nông Nghiệp<br /> <br /> III. KINH NGHIỆM KHOA HỌC<br /> -<br /> <br /> Lĩnh vực chuyên môn có kinh nghiệm: Sinh - KTNN<br /> Số năm có kinh nghiệm: 3<br /> <br /> -<br /> <br /> Các sáng kiến kinh nghiệm đã có trong 5 năm gần đây:<br /> <br /> i<br /> <br /> TÓM TẮT<br /> Ngày nay với sự phát triển của xã hội, nhu cầu tư vấn tâm lý đã trở thành nhu cầu<br /> cấp thiết trong đời sống tinh thần của mỗi người, nhưng nhu cầu này ở học sinh THPT<br /> chưa được nhà trường quan tâm và đáp ứng thoả đáng. Vì vậy, người nghiên cứu đã<br /> tiến hành đề tài “Khảo sát nhu cầu xây dựng phòng tư vấn tâm lý của học sinh trong<br /> trường THPT” nơi tôi đang công tác, với mục đích thành lập phòng tư vấn tâm lý học<br /> đường cho học sinh trường THPT Xuân Thọ nói riêng và học sinh THPT trên địa bàn<br /> nói chung, nhằm hỗ trợ các em giải quyết những khó khăn về tâm lý, học tập tốt hơn.<br /> Thời gian: tháng 10/2011 - 03/2012<br /> Phương pháp: nghiên cứu tài liệu, phát phiếu điều tra, phỏng vấn, thống kê, xử lý<br /> số liệu.<br /> Kết quả thu được:<br /> -<br /> <br /> Hầu hết học sinh trường THPT Xuân Thọ được khảo sát đều có trạng thái tâm lý lo<br /> lắng với các mức độ khác nhau.<br /> <br /> -<br /> <br /> Những khó khăn ảnh hưởng tới tâm lý các em như: khó khăn về vấn đề học tập, về<br /> các mối quan hệ, sức khỏe giới tính…<br /> <br /> -<br /> <br /> Học sinh trường THPT Xuân Thọ quan tâm nhiều tới các chuyên mục, chương<br /> trình tư vấn trên các phương tiện thông tin nhưng thực tế tham gia dịch vụ tư vấn<br /> rất ít.<br /> <br /> -<br /> <br /> Khi gặp vấn đề khó khăn đa số các em tự giải quyết theo cách riêng, âm thầm chịu<br /> đựng hoặc tâm sự với bạn bè. Rất ít học sinh tâm sự, chia sẻ với cha mẹ và thầy cô<br /> cũng như đến với dịch vụ tư vấn tâm lý.<br /> <br /> -<br /> <br /> Thực tiễn công tác tư vấn tâm lý cho học sinh của trường còn yếu, về phía học sinh<br /> các em có nhu cầu tư vấn đều mong muốn mở phòng tư vấn tâm lý tại trường.<br /> <br /> -<br /> <br /> Trong trường THPT Xuân Thọ nên xây dựng kế hoạch và thành lập tổ tư vấn tâm<br /> lý nhằm phát triển mạng lưới phòng tư vấn để trợ giúp học sinh, thỏa mãn nhu cầu<br /> được tư vấn.<br /> <br /> ii<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> Đề mục<br /> <br /> Trang<br /> <br /> Trang tựa ...........................................................................................................i<br /> Tóm tắt ..............................................................................................................ii<br /> Mục lục .............................................................................................................iii<br /> Danh sách các chữ viết tắt ..................................................................................v<br /> Danh sách các bảng ...........................................................................................vi<br /> A. PHẦN MỞ ĐẦU..........................................................................................1<br /> 1. Lý do chọn đề tài ......................................................................................1<br /> 2. Mục đích nghiên cứu ................................................................................1<br /> 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu ..........................................................1<br /> 4. Nhiệm vụ nghiên cứu ...............................................................................2<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu ..........................................................................2<br /> 6. Giới hạn phạm vi nghiên cứu ....................................................................2<br /> B. NỘI DUNG ..................................................................................................3<br /> Chƣơng 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN .........................................................................3<br /> 1.1.Vài nét về lịch sử vấn đề nghiên cứu ............................................................3<br /> 1.2.Vai trò của tư vấn tâm lý ..............................................................................3<br /> 1.3. Đặc điểm tâm lý HS THPT .........................................................................4<br /> 1.3.1.Đặc điểm chung lứa tuổi .......................................................................4<br /> 1.3.2. Hoạt động học tập và sự phát triển trí tuệ HS .......................................6<br /> 1.3.3. Sự phát triển nhân cách ở lứa tuổi ........................................................7<br /> 1.3.4. Nhu cầu giao tiếp và đời sống tình cảm của HS THPT .........................8<br /> 1.3.5.Hoạt động lao động và sự lựa chọn nghề nghiệp....................................9<br /> 1.4. Khó khăn tâm lý của HS THPT ...................................................................10<br /> 1.4.1.Stress ở tuổi thanh thiếu niên.................................................................10<br /> 1.4.2. Những áp lực ở HS THPT ....................................................................11<br /> Chƣơng 2: PHÂN TÍCH DỮ LIỆU VÀ THẢO LUẬN ..................................15<br /> 2.1. Khó khăn tâm lý của học sinh trường THPT Xuân Thọ .............................. 15<br /> 2.1.1. Tâm lý hiện tại ở HS trường THPT Xuân Thọ ......................................15<br /> <br /> iii<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2