intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Làm đồ dùng đồ chơi bằng các phế thải

Chia sẻ: Sinh Sinh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:16

30
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

aLàm đồ dùng đồ chơi bằng các phế thải

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Làm đồ dùng đồ chơi bằng các phế thải

  1. A . LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI.           Như chúng ta đã biết, hoạt động vui chơi là hoạt động rất quan trọng  và không thể thiếu được đối với trẻ mầm non, trẻ học bằng chơi, chơi mà   học.Thông  qua chơi giúp trẻ hình thành và phát triển toàn diện nhân cách.     Trong đó, đồ  chơi giữ  vai trò quan trọng của hoạt động vui chơi, nó là   phương tiện để  tổ  chức hoạt động vui chơi cho trẻ, là phương tiện để  tổ  chức cuộc sống và giáo dục trẻ.    Đối với trẻ, đồ chơi là người bạn đồng hành không thể thiếu được trong  các trò chơi của mình. Bởi vì chính đồ  chơi đã giúp trẻ  tạo ra hoàn cảnh  chơi, giúp trẻ thực hiện dự định chơi của mình. Đồ chơi tạo điều kiện cho  trẻ  nhận vai và hành động giống như  thật, đáp  ứng nhu cầu bắt chước  được hành  động như  người  lớn và làm quen với thế  giới  đồ  vật xung  quanh. Chính đồ  chơi giúp trẻ  liên kết với nhau để  cùng chơi, trí tưởng  tượng sáng tạo của trẻ  phát triển, duy trì và phát triển hứng thú với trò   chơi.      Đồ  chơi vốn là thứ  trẻ  yêu thích nhất, không có đồ  chơi trẻ  không có   phương tiện, môi trường để hoạt động. Đồ chơi gúp trẻ mở rộng hiểu biết   về thế giới xung quanh. Khi trẻ chơi trẻ được quan sát, được tháo lắp, làm  thoã mãm nhu cầu tò mò ham hiểu biết từ đó giúp trẻ  phát triển trí tuệ  và   có tác dụng thúc đẩy, hình thành các chức năng tâm lý.    Hịên nay  ở  nhiều trường mầm non, do điều kiện kinh tể  phát triển, huy  động được sự đóng góp của phụ huynh vì vậy mà đã đầu tư mua sắm được  nhiều đồ chơi sẵn có, thậm chí có cả đồ chơi hiện đại, đắt tiền. Tuy nhiên   ở  nông thôn vẫn còn có một số  trường do nguồn kinh phí hạn hẹp, chưa   đầu tư mua sắm được nhiều đồ chơi cho trẻ, ảnh hưởng tới nhu cầu được  chơi của trẻ. Trong khi đó đồ  chơi được làm từ  các nguyên vật liệu phế  thải phần nào đáp ứng được nhu cầu của trẻ. Đặc biệt từ  những phế thải  chúng ta có thể hướng dẫn trẻ tự làm đồ chơi, tự tạo ra sản phẩm do chính  bàn tay trẻ  làm nên, như  vậy sẽ  thu hút trẻ, kích thích trí tò mò ham hiểu  biết   ở  trẻ,  trẻ   say  mê,   hứng  thú,  yêu  thích  hoạt   động,  thích  được   đến  trường.Hơn nữa, từ  các nguyên vật liệu phế  thải chúng ta tạo ra đồ  chơi  vừa đảm bảo kinh tế, hiệu quả, vừa giảm ô nhiễm môi trường do các phế  thải vứt bừa bãi.    Chính vì lý do trên cho nên tôi chọn đề tài này, nhằm mục đích giới thiệu   với các đồng nghiệp một số  cách làm đồ  dùng, đồ  chơi đơn giản từ  các   nguyên vật liệu phế thải mà giáo viên trường mầm non thị trấn Tào Xuyên  đã thực hiện và đạt hiệu quả cao.   1
  2. B. NỘI DUNG.          I. Một số yêu cầu khi làm đồ dùng, đồ chơi:      * Đảm bảo yêu cầu sư phạm:   Đồ dùng đồ chơi phải khoa học, có tính giáo dục giúp trẻ tiếp thu rõ ràng  trong các hoạt động vui chơi, phát huy được tư duy độc lập, khả năng sáng   tạo ở trẻ, phù hợp với nội dung tiết dạy và các hoạt động góc.      * Đảm bảo yêu cầu thẩm mỹ, vệ sinh, an toàn:   Kích thước hợp lý, màu sắc đẹp phù hợp với đặc điểm tâm lý trẻ, khích  lệ gây hứng thú cho trẻ trong các hoạt động, dễ bảo quản và sử dụng, đảm  bảo vệ  sinh an toàn tuyệt đối cho trẻ  khi sử  dụng: Sạch sẽ, không sắc  nhọn, không gây nguy hiểm...      * Đảm bảo yêu cầu kinh tế:    Đồ  dùng đồ  chơi được tận dụng bằng các nguyên liệu, vật liệu sẵn có,   dễ  kiếm, giá thành rẻ, có khả  năng phổ  biến rộng rãi cho nhiều người có  thể làm được.          II. Giới thiệu một số cách làm đồ dùng đồ chơi từ các nguyên vật  liệu phế thải:   Sau đây là một số cách làm đồ dùng đồ chơi đơn giản từ các nguyên  vật liệu phế thải dễ kiếm mà các cô và các cháu trường mầm non thị trấn   Tào Xuyên đã làm được:    1. Làm những chú Thỏ.   * Nguyên vật liệu:   ­ Sưu tầm vỏ hộp sữa tươi dạng ống nhựa tròn.  ­ mút xốp các màu. Băng dính 2 mặt.   * Cách làm:       Rửa sạch  ống sữa tươi, để khô. Dùng một vỏ ống để nguyên làm thân  thỏ, lấy một vỏ ống khác cắt phần đít ống để làm đầu thỏ.       Dùng băng dính hai mặt gắn đầu thỏ vào với thân thỏ.Lấy mút xốp màu   cắt tai, mắt, miệng và dán vào phần đầu thỏ.Như vậy chúng ta đã tạo được   những chú thỏ thật đáng yêu.(Ảnh chụp minh hoạ sản phẩm). 2
  3.  2.Làm những con Bướm:         * Nguyên vật liệu:   ­ Vỏ hộp sữa chua, thìa ăn sữa chua.  ­ Mút xốp các màu, băng dính hai mặt.        * Cách làm:    Rửa sạch vỏ hộp sữa chua và thìa ăn sữa chua, để khô.   Úp vỏ hộp sữa chua xuống làm mình bướm. Dùng băng dính hai mặt gắn  thìa ăn sữa chua vào vỏ hộp sữa chua để làm đầu bướm. Dùng mút xốp các   màu cắt dán tạo thành cánh bướm. Cắt dán trang trí mắt, râu để  tạo thành  những chú bướm thật sặc sỡ. (Ảnh minh hoạ) 3
  4. 3. Làm những em Búp bê:   * Nguyên vật liệu:   ­ Vỏ cốc thạch to, nhỏ các loại   ­ Vỏ ống đựng sữa tươi dạng ống nhựa tròn, mút xốp các màu, keo dính.   * Cách làm:   Rửa sạch các vỏ hộp, phơi khô.    Dùng vỏ  cốc thạch loại to úp xuống để  làm thân búp bê. Cắt phần trên  (phần tròn) của ống sữa tươi để làm đầu búp bê. Dùng keo dính gắn phần  đầu vào phần thân của búp bê.    Làm mũ cho búp bê: Lấy vỏ  cốc thạch loại nhỏ, dùng mút xốp cắt tạo  thành vành mũ và chụp vào cốc thạch.    Trang trí mắt, mũi, miệng, khăn cho búp bê. Như  vậy ta được những em  búp bê thật xin xắn và dễ thương. (Ảnh minh hoạ) 4
  5.  4. Làm những chú Hề:   * Nguyên vật liệu:     ­  Lõi   cuộn  giấy  vệ   sinh,  hoặc  lõi  cuộn  chỉ   (loại  cuộn  chỉ   may  công  nghiệp).   ­ Giấy màu hoặc mút xốp. Keo dính.   * Cách làm:     Dùng lõi của cuộn giấy vệ sinh hoặc lõi cuộn chỉ để đứng. Cắt giấy màu   cuộn xung quanh 1/3 phía trên làm phần đầu, 2/3 phía dưới làm thân (phần  đầu dán giấy màu khác phần thân).     Dùng giấy màu hoặc mút xốp cuộn dạng hình chóp hoặc dạng  ống tròn  tuỳ ý để làm mũ. Cắt vành mũ chụp vào để tạo thành cái mũ hoàn chỉnh.      Trang trí mắt, mũi, miệng, nơ, áo... Tạo thành những chú Hề  thật hài   hước   ( Xem ảnh). 5
  6. 5. Làm những chú Gấu:   * Nguyên vật liệu:   ­ Sử dụng các đĩa nhạc bị hỏng.   ­ Mút xốp các màu, băng dính hoặc keo dính. Bìa cứng.   * Cách làm:     Dùng hai đĩa nhạc: Một đĩa làm đầu, một đĩa làm thân, gắn vào với nhau. cắt mút xốp dán mắt, miệng tai, chân của gấu.      Gấp bìa cứng làm đế, gắn hình chú gấu vào đế để nó đứng được . Như  vậy  chúng   ta  đã   tạo  nên   những  chú   gấu  rất  đơn  giản  nhưng   thật   ngộ  nghĩnh. (xem ảnh) 6
  7. 6. Làm những con Vịt (Gà):   * Nguyên vật liệu:   ­ Vỏ đựng hộp sữa chua   ­ Mút sốp  các màu, keo dính.   * Cách làm:    Rửa sạch vỏ hộp sữa chua, để khô.    Úp vỏ hộp sữa chua xuống làm thân con gà (Vịt)    Dùng mút sốp các màu cắt tạo dáng làm thành phần đầu gà (vịt), chân, và   cánh.    Vẽ trang trí mắt mỏ, cánh để tạo thành những con gà (vịt) dễ thương.  (Ảnh minh hoạ) 7
  8.      7. Làm những con Cá:  * Nguyên vật liệu:    ­ Vỏ con trai, mút xốp, keo dính.   * Cách làm:    ­ Vỏ con trai rửa sạch, đánh nhẵn (để đảm bảo an toàn cho trẻ). Dùng mút  xốp cắt tạo thành vây, đuôi, vẽ trang trí đầu, mắt, vây cá .    ­ Úp 2 nửa vỏ  trai vào nhau, kẹp vây đuôi vào và dùng keo dính dính lại   tạo thành những con cá thật xinh xắn. (xem ảnh) 8
  9. `8. Làm những chú Lợn con: * Nguyên vật liệu:  ­ Vỏ hộp sữa chua.  ­ Mút xốp. keo dính. * Cách làm:    ­ Rửa sạch vỏ hộp sữa chua, để khô.   ­ Lấy 2 vỏ hộp sữa chua úp vào nhau và dùng keo dính lại taọ thành thân   con lợn.   ­ Dùng mút xốp cắt dán tai, mắt, mũi. miệng, chân, đuôi tạo thành những  chú lợn con. (Xem ảnh) 9. Làm những quả Dứa gai: * Nguyên vật liệu:     ­ Sưu tầm các vỏ ống sữa tươi dạng ống tròn, mút xốp các màu, keo dính. * Cách làm:    ­ Rửa sạch vỏ ống sữa tươi, để khô.    ­ Dùng mút xốp cắt tạo thành các mắt dứa. Dán xếp theo từng lớp một  xung quanh vỏ ống sữa tươi.     ­ Cắt mút xốp màu xanh tạo thành lá dứa gắn vào. Như  vậy chúng ta đã  được những quả dứa gai thật đẹp mắt. (Xem ảnh minh họa) 9
  10. 10. Làm các cây Dừa (Cau)     *Nguyên vật liệu:   ­ Vỏ hộp sữa chua, các đoạn ống nước nhựa.   ­ Mút xốp màu xanh, nâu.   * Cách làm:   Dùng các đoạn ống nước nhựa cắt cao thấp theo ý làm thân cây dừa(cau)  ­ Lấy mút xốp màu xanh cắt tỉa tạo thành lá dừa( cau) và dán vào.  ­ Lấy mút xốp màu nâu cắt thành dải cuốn vào ống nước làm vỏ thân cây.  Như vậy chúng ta tạo được những cây dừa (cau) thật xanh mát. (xem ảnh) 10
  11. 11.Làm những chú Vịt con( Gà con).  * Nguyên vật liệu.  ­ Vỏ ngao, mút xốp màu, keo dính.  * Cách làm: ­  Rửa sạch vỏ ngao để khô. ­ Lấy mút xốp cắt tạo thành hình con gà (vịt) dán ra ngoài. ­ Cắt dán trang trí mắt, mỏ, chân để tạo thành đàn vịt (gà). 11
  12. 12. Làm những con Rùa. * Nguyên vật liệu: ­Vỏ con trai, mút xốp mầu, bút xoá * Cách làm:  Rửa sạch vỏ con trai, trà nhẵn không để sắc nhọn.  Lấy một bên vỏ úp xuống làm thân con rùa  Dùng mút xốp cắt dán tạo thành đầu, chân rùa.  Lấy bút xoá vẽ hay trang trí mai rùa. Như  vậy ta đã làm được những chú  rùa thật xinh xắn (Xem ảnh) 12
  13. 13.Làm xe tăng * Nguyên vật liệu: Các lõi cuộn giấy vệ sinh Các vỏ  hộp đựng bánh, (thuốc) dạng khối chữ  nhật, kích thước to nhỏ  khác nhau. Que tròn dài khoảng 20cm. Giấy màu, mút xốp, keo dính  * Cách làm:   Lấy 2 lõi của cuộn giấy vệ sinh, mỗi lõi cắt thành 3 đoạn bằng nhau. Cắt  mút xốp thành dải có chiều rộng bằng với lõi giấy vệ sinh.Sau đó xếp 3,4  vòng  (tuỳ  ý) của lõi cuộn giấy vệ  sinh cạnh nhau, lấy dải mút xốp cuộn   vào các vòng đó để tạo thành bánh xe. ( Làm 2 dải bánh xe 2 bên)  Dùng các hộp dạng khối chữ nhật xếp chồng lên nhau. Hộp to xếp ở dưới,   hộp nhỏ hơn xếp ở trên dán vào nhau tạo thành thùng xe.Dính hai dải bánh  xe vào hai bên của mặt dưới hộp.    Lấy giấy mầu quấn vào que tròn sau đó gắn vào phía trước của xe làm  nòng súng. Như vậy là chúng ta đã tạo được những chiếc xe tăng thật đẹp rồi! ( Xem ảnh minh hoạ) 13
  14. C. KẾT LUẬN Từ những nguyên vật liệu sẵn có tưởng chừng như bỏ đi nhưng qua  bàn tay khéo léo của các cô và các cháu đã tạo nên những sản phẩm thật  đẹp mắt. Trong năm học nhà trường đã tổ chức hội thi “ Làm đồ dùng đồ chơi  bằng các phế thải”.  14
  15.  Toàn trường có 14/17 giáo viên tham gia.Một số giáo viên làm được nhiều  đồ  dùng đồ  chơi, phong phú về chủng loại và đảm bảo về  yêu cầu đề  ra.  Nhiều bộ đồ chơi có giá trị sử dụng cao trong việc giáo dục trẻ. Điển hình  là bộ  đồ  chơi Củ  Quả  của cô Phùng Thị  Lâm giáo viên khối 5 tuổi  được  may từ  những mảnh vải vụn rồi nhồi bông trông giống như  củ  quả  thật.   Bộ  đồ  chơi cắt tỉa hoa cuả  cô Trương Thị  Hương giáo viên khối 5 tuổi   được cắt tỉa từ  các vỏ  chai lọ  nhựa.Cô Nguyễn Thị  Oanh làm các con vật  từ các hộp sữa chua trông thật ngộ nghĩnh và đáng yêu. Kết quả xếp loại:          Giải nhất :  2 Bộ Giải nhì:    4 Bộ Giải ba :     3 Bộ Giải Khuyến khích: 5 Bộ        Đặc biệt là các cô giáo đã tập cho các cháu làm các loại đồ chơi từ các  phế thải. Đến cuối năm học có nhiều cháu khối 5­6 tuổi đã có kỹ năng làm   một số đồ chơi đơn giản, đẹp mắt.Các cháu rất hứng thú khi được làm đồ  dùng đồ chơi, vì chính các cháu đã tạo ra được sản phẩm mà các cháu yêu  thích. * Bài học kinh nghiệm Trẻ  em là niềm tin, là hy vọng, là niềm hạnh phúc lớn nhất của   chúng ta, sản phẩm của chúng ta là chăm sóc giáo dục trẻ nhằm hình thành  và phát triển toàn diện nhân cách của trẻ. Trong đó, làm đồ dùng đồ chơi là một trong những việc làm rất quan  trọng bởi đây là nhu cầu cần thiết của trẻ. Muốn nhà trường luôn có phong  trào làm đồ  dùng đồ  chơi, thì trước tiên đòi hỏi những người làm công tác  quản lý mà đặc biệt là người hiệu trưởng phải biết phát huy khả  năng,  năng khiếu của giáo viên, thường xuyên phát động các phong trào làm đồ  dùng đồ  chơi. Biểu dương khen thưởng kịp thời những bộ  đồ  chơi có giá  trị. Tổ  chức các hội thảo   trao đổi học tập kinh nghiệm về  cách làm đồ  dùng đồ chơi để nhân diện.            Tiếp theo đó là đội ngũ giáo viên phải có lòng say mê, nhiệt tình, biết  hy sinh vì con trẻ, chịu khó sưu tầm thu lượm những nguyên vật liệu cho  dù đó là đồ  phế thải. Cô giáo phải có óc sáng tạo, sự  kiên trì chịu khó suy   nghĩ tưởng tượng ra từ  nguyên vật liệu này có thể  làm được đồ  dùng đồ  chơi gì, và đồ dùng đồ  chơi đó dùng cho trẻ chơi trò chơi gì. Dù làm bằng   chất liệu gì thì đồ  dùng đồ  chơi đó nhất thiết phải đẹp, phải có tính giáo  dục và phải đảm bảo an toàn cho trẻ, có như vậy thì đồ dùng đồ chơi được  làm ra mới có giá trị và phát huy được tác dụng.     Trên đây là một số cách làm đồ đùng đồ chơi đơn giản từ các phế thải,   còn nhiều cách làm đồ  dùng đồ  chơi khác mà giáo viên của trường tôi đã  làm được, nhưng tôi chỉ giới thiệu một số cách làm đồ chơi đơn giản mà có  thể hướng dẫn cho các cháu làm được. 15
  16. * Ý kiến đề xuất:   Đề nghị phòng giáo dục, Sở giáo dục và đào tạo nên tổ chức hội thi “Làm  đồ  dùng, đồ  chơi” để  chúng tôi được giao lưu học tập kinh nghiệm lẫn  nhau, để  các trường mầm non làm được nhiều bộ  đồ  dùng, đồ  chơi đẹp  mắt hấp dẫn trẻ.                                            Tào xuyên, ngày10 tháng 05 năm 2011.                                                                                  Người viết                                                                                     Nguyễn Thị Yên          16
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2