intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp giáo viên làm đồ chơi tự tạo cho trẻ mẫu giáo

Chia sẻ: Bobietbo | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:8

35
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là đồ chơi tự tạo làm cho trẻ thỏa mãn được nhu cầu vui chơi của mình. Giúp trẻ khám phá thế giới xung quanh. Góp phần nâng cao nhận thức, phát triển các giác quan, tăng cường vốn hiểu biết, giúp trẻ biết yêu quý cái đẹp, yêu quý sản phẩm lao động của người lớn, biết bảo vệ môi trường sống. Giáo viên cần nắm vững các phương pháp của các hoạt động ở trường mầm non để tìm hiểu và lựa chọn các đồ chơi để làm sao cho phù hợp và phục vụ cho quá trình trẻ chơi với đồ chơi đó đạt kết quả tốt nhất. Tạo điều kiện sao cho đủ tất cả đồ chơi cho từng trẻ, (tránh việc kẻ thừa người thiếu), phát triển tinh thần tập thể, trẻ biết nhường nhịn bạn, biết giao lưu chi sẽ với người khác. Tạo cơ hội cho trẻ tham gia vào quá trình làm đồ chơi cùng cô. Trẻ được tham gia giúp cô những công việc vừa sức, tạo ra đồ chơi trên cơ sở hứng thú, theo nhu cầu của trẻ. Tìm tòi thiết kế làm ra nhiều đồ chơi mới lạ, hấp dẫn, đồ chơi có tính giáo dục phụ vụ cho trẻ. Cần có sự kết hợp với phụ huynh một cách khéo léo, lôi cuốn phụ huynh để họ cùng đóng góp các vật liệu đã qua sử dụng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp giáo viên làm đồ chơi tự tạo cho trẻ mẫu giáo

  1. SÁNG KIẾN:  “ MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP GIÁO VIÊN LÀM ĐỒ CHƠI  TỰ TẠO CHO TRẺ MẪU GIÁO ” ­­­­­­­­­­­­­­­ Họ và tên: …. Đơn vị công tác: Trường mầm non …. I.ĐẶT VẤN ĐỀ 1.Tên sáng kiến: “ Một số  biện pháp giúp giáo viên làm đồ  chơi tự  tạo cho trẻ  mẫu giáo ” 2.Sự cần thiết (lý do nghiên cứu)        Giáo dục mầm non là cột mốc đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân. Nó là   nền tảng cho sự phát triển của trẻ về đức – trí – thể ­ mỹ. Môi trường giáo dục mầm   non không chỉ  đơn thuần là nơi trông coi giữ  trẻ  mà đây là một môi trường nhằm để  giúp trẻ  phát triển một cách toàn diện nhất, đây cũng chính là nơi  ươm mầm tạo cho  trẻ có cơ hội để phát triển tốt nhất trong giai đoạn đầu đời. Ngoài ra môi trường giáo   dục là nơi hình thành nên nhân cách con người mới và phát triển nguồn lực con người.   Trong những năm gần đây sự phát triển của xã hội một cách vượt bậc kéo theo sự phát  triển đó là sự  tiến bộ  của giáo dục mầm non. Giáo dục mầm non được các cấp các   ngành cũng như  nhân dân xem trọng và đặt nền tảng cho các bậc học sau này. Song   song cùng sự phát triển là sự đầu tư có chiều sâu cho giáo dục mầm non như đầu tư về  vật chất và đầu tư về con người, sự chăm lo, quan tâm của đảng và nhà nước về giáo   dục mầm non ngày càng nhiều, các chính sách phát triển về  giáo dục mầm non được  triển khai rộng khắp các vùng miền. cùng với các chính sách đó là sự đầu tư về cơ sở  vật chất, trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi. Ngoài ra trong giai đoạn hiện nay với thời đại   công nghiệp hóa hiện đại hóa. Nền kinh tế phát triển thì đồ chơi phục vụ trẻ em ngày   càng nhiều, càng phong phú , đa dạng về chủng loại, hiện đại, trong số đó có rất nhiều   đồ  chơi nhằm giúp trẻ  được trải nghiệm, khám phá, tìm tòi để  phát triển tư  duy, trí   tuệ. Tuy nhiên bên cạnh đó cũng có không ít đồ  chơi mang tính bạo lực, độc hại, phi  giáo dục đối với trẻ. Bất cứ một đứa trẻ nào khi được người lớn cung cấp cho những  loại đồ chơi phù hợp, phong phú đa dạng về chủng loại bao nhiêu thì có thể kích thích  được  ở  trẻ  tính tò mò ham hiểu biết khám phá bấy nhiêu,  ở  lứa tuổi mầm non đặc   điểm của trẻ  “ học mà chơi, chơi mà học ”. Mỗi đứa trẻ  đều có một nhu cầu cao về  việc chơi và được chơi với những đồ  chơi mới lạ, vì vậy chúng ta là người lớn phải   hiểu được những đặc điểm này mà tìm ra đồ chơi phù hợp để giải quyết nhu cầu được  chơi cho trẻ, “ Học tập mang lại một niềm vui. Trẻ em trước tuổi đến trường chưa  phân biệt rõ chơi và học; chỉ cần có được những niềm vui từ đồ chơi, thì chúng sẽ tập  Sáng kiến : một số biện pháp giúp giáo viên làm đồ chơi tự tạo cho trẻ mẫu giáo Trang 1
  2. trung tinh lực để học tập dù bạn bắt chúng học bất cứ thứ gì ”. Là một giáo viên mầm  non đòi hỏi phải luôn luôn sáng tạo tìm tòi nhiều đồ  chơi cho mỗi một trẻ  ở lớp của  mình. Qua nhiều năm công tác, hằng ngày tiếp xúc với trẻ   ở  trường. Khi quan sát trẻ  chơi tôi nhận thấy bé nào cũng  rất hứng thú và hào hứng khi được cô giáo cho một đồ  chơi mới, đẹp, lạ  và đặc biệt hơn trẻ thích chơi hơn với những đồ  chơi mà do tự  tay  trẻ  làm ra. Ngoài ra trong cuộc sống hằng ngày ta thấy  ở  mỗi gia đình thường có rất  nhiều sản phẩm bị  bỏ  sau khi sử dụng ví dụ  như  đĩa CD cũ, lịch tường, vỏ  hộp sữa,   thùng giấy, vỏ sò, chai nhựa … Đây là nguồn vật liệu có thể cho rằng rất phong phú và  đa dạng mà người giáo viên mầm non có thể tận dụng nó để làm ra những đồ dùng, đồ  chơi cho trẻ mà không tốn kém nhiều kinh phí, ngoài ra ta còn có thể tạo được nhiều   đồ chơi sáng tạo cho lớp học của mình. Một vấn đề dễ thấy được ở đồ chơi này đó là   ta dễ làm, dễ sử dụng trong các các giờ học và giờ hoạt vui động chơi. Giáo viên cũng  có thể  hướng dẫn trẻ làm ra những đồ  chơi mình yêu thích thông qua đó giáo dục trẻ  sử  dụng đồ  dùng tiết kiệm. Mặt khác tuyên truyền về ý thức bảo vệ môi trường đến  với mọi người và đặc biệt đối với trẻ. Ngoài ra giảm đi được nhiều rác thải xung  quanh. Từ  rất nhiều lý do trên với bản thân là một phó hiệu trưởng phụ  trách chuyên   môn,  dựa  vào  sự   kinh  nghiệm  qua  những năm  công  tác, học  hỏi  từ   bạn bè,  đồng  nghiệp, dựa vào sách báo, internet tôi xin đưa ra “Một số biện pháp giúp giáo viên làm  đồ chơi tự tạo cho trẻ mẫu giáo” II. NỘI DUNG SÁNG KIẾN Thuận lợi :        Điểm thuận lợi đầu tiên đó chính là sự  quan tâm của tập thể hội đồng sư  phạm   nhà  trường đã đầu tư cho tôi rất nhiều về cơ sở vật chất. Tạo điều kiện cho tôi đi học  hỏi bồi dưỡng về chuyên môn, học tập tham quan ở các trường bạn. Ngoài ra tôi cũng  không ngừng học hỏi nghiên cứu tài liệu trên sách báo, internet. Trao đổi học hỏi lẫn  nhau giữa các bạn đồng nghiệp. Đại đa số phần đông phụ huynh của trường quan tâm  nhiều đến việc học tập của các em nên đã phối hợp với giáo viên đóng góp vật liệu để  chúng tôi có thể hoàn thành tốt công việc tạo ra nhiều đồ chơi cho trẻ.        Một phần quan trọng nữa đó chính là sự nhiệt tình của tập thể giáo viên ở trường   trong quá trình làm đồ chơi cho trẻ, đây cũng là vấn đề cốt lõi nhất trong quá trình khi  tôi trao đổi và cùng tập thể giáo viên làm đồ chơi cho trẻ, vì thế đã tạo được nhiều sản  phẩm đem đến phục vụ hoạt động vui chơi của trẻ.  Khó khăn :               Tuy bên cạnh những thuận lợi trước khi thực hiện đề  tài này thì tôi cũng gặp   không ít những khó khăn. Do một số giáo viên của trường còn hạn chế về năng khiếu  làm đồ chơi. Công việc này cần đòi hỏi sự tỉ mỉ nên cũng mất một số thời gian nhưng   quỹ thời gian của chị em hạn chế do bận với nhiều công việc. Ngoài ra đòi hỏi khi làm   đồ chơi người giáo viên cần có sự tinh tế nhạy bén.        Sáng kiến : một số biện pháp giúp giáo viên làm đồ chơi tự tạo cho trẻ mẫu giáo Trang 2
  3. *Các Biện Pháp Giúp Giáo Viên Làm Đồ Chơi Tự Tạo Cho Trẻ Mẫu Giáo  Biện pháp 1 :   Xây D    ựng Kế  Hoạch    S   ưu Tầm Tìm Kiếm Phân Loại Nguyên   Vật Liệu         Trước khi bắt tay vào thực hiện công việc làm đồ chơi tự tạo cho trẻ thì điều đầu   tiên là tôi đề  ra kế  hoạch cho tất cả  giáo viên phải sưu tầm tìm kiếm những nguyên   vật liệu mở. Muốn có được nguồn nguyên vật liệu phong phú dồi dào trước hết chúng  ta cần định hướng rõ những nguồn nguyên vật liệu đó từ đâu. sắp xếp và lên kế hoạch  tìm kiếm cho phù hợp. Như ta thấy trong cuộc sống ngày nay phế thải từ gia đình phụ  huynh vô cùng phong phú, dựa vào các điều kiện của trường tôi vận động giáo viên,   phụ huynh tìm kiếm các nguyên vật liệu có ở nhiều nơi trong cơ quan hoặc ở gia đình.   Sau đó đem các nguyên vật liệu ra để vệ sinh, chọn lọc và phân loại chúng ra xem với   những nguyên vật liệu ấy chúng ta có thể tạo ra những đồ chơi gì cho trẻ. Có thể thấy   nguồn nguyên vật liệu này rất phong phú, chúng có ở khắp nơi, chúng ta phải sàn lọc,   chọn lựa tách chúng ra, có những thứ chúng ta phải nhẹ nhàng, có những thứ có thể để  chung lại với nhau và những thứ phải tách riêng ra. Tuy nhiên để có thể làm được một   đồ  chơi đẹp, đảm bảo an toàn cho trẻ  trong khi chơi thì đòi hỏi người giáo viên phải   biết chọn lọc chúng, phân loại chúng, điều quan trọng trong công tác làm đồ  chơi từ  nguyên vật liệu mở là ta phải vệ sinh chúng thật sạch. Ngoài ra để tạo ra được nhiều   loại đồ chơi lạ, đẹp mắt và nhiều chủng loại khác nhau thì chúng ta cũng phải sưu tầm  tiềm kiếm nhiều loại nguyên vật liệu khác nhau ví dụ  như  có thứ  bằng gổ, có thứ  bằng nhựa….vì thế  tôi xây lên kế  hoạch là cho tất cả  giáo viên cần phải tìm kiếm   nhiều và càng nhiều các nguyên vật liệu  để giúp các cô khi làm được thuận lơi và dễ  dàng hơn, ví dụ như khi làm bộ phách dụng cụ âm nhạc khi có tre hoặc gổ thì cần phải  có nước sơn vì thế nên sưu tầm cả hai khi làm kết hợp nhanh ít tốn thời gian. Ngoài ra   để giúp trẻ có thể chơi với các đồ  chơi được lâu bền hơn trong quá trình làm đồ  chơi  cho trẻ tôi dùng các loại đồ vật có độ cứng, dẻo, nhẹ           Biện pháp 2: Lập Kế Hoạch Làm Đồ  Chơi Phù Hợp Với Tất Cả Các Hoạt  Động Giáo Dục         Để  thực hiện được công việc làm đồ  chơi của giáo viên phù hợp với các hoạt   động giáo dục thì ngay từ  đầu năm học tôi lên kế  hoạch cho giáo viên xây dựng kế  hoạch giáo dục phù hợp với lớp mình dạy, thiết kế xây dựng các hoạt động phù hợp   các chủ  đề  chủ  điểm của năm học, bám sát chương trình khung của bộ  giáo dục, lên   kế hoạch phải phù hợp vùng miền phù hợp với lứa tuổi, phù hợi với nhà trường. Trong  trương trình giáo dục mầm non chia thành nhiều chủ  điểm khác nhau. Mỗi chủ  điểm   điều có một nét đặc trưng riêng của nó. Vì vậy khi làm đồ  chơi cho trẻ  cần lựa chọn   các đồ  chơi để  làm sau cho phù hợp để  lồng ghép các chủ  điểm giúp cho hoạt động  Sáng kiến : một số biện pháp giúp giáo viên làm đồ chơi tự tạo cho trẻ mẫu giáo Trang 3
  4. dạy học của giáo viên thêm phong phú và đa dạng có thể thu hút trẻ nhiều hơn. Cụ thể  với chủ điểm trường mầm non dùng que kem làm bàn, ghế, xích đu, đu quay, dùng lon  bia làm xúc xắc cho trẻ học nhạc …..          Chủ điểm bản thân dùng các võ hột vịt, hột gà làm búp bê …           Chủ điểm gia đình tôi chọn các loại chai như nước suối, xà bông và một số chai   nhựa khác tạo ra thành những chiếc bình, cái ấm, cái xoang, chảo, và các dụng cụ khác  của gia đình.          Chủ điểm nghề nghiệp tôi tận dụng hộp sữa, vỏ hộp thuốc làm tàu thuyền, xe,  máy bay……          Chủ điểm động vật các vỏ sò, đĩa CD cũ, dĩa giấy  làm các loài cá, hộp sữa làm   các chú trâu, bò, các con vật sống trong rừng như  gấu, hươu, khỉ , các loài côn trùng   như bướm, cào cào, chuồng chuồng  làm từ chiếc muỗng mũ.          Ở chủ điểm thực vật dùng các ống hút, vãi vol, dây len làm các loài hoa           Chủ điểm hiện tượng tự nhiên làm chuông gió từ vỏ kẹo rau câu, vỏ sò, cây tre,   cây trúc.          Chủ điểm tết và mùa xuân cần giáo dục cho trẻ truyền thống phong tục tập quán  của quê hương vào ngày tết làm bánh trưng bánh giầy, bánh tét , tôi dùng những chiếc   hộp, hộp sữa, các chai nhựa tạo thành.           Ngoài ra để đáp ứng hoạt động vui chơi của trẻ chúng ta cần phải làm nhiều đồ  chơi để phục vụ cho công việc vui chơi của trẻ mặt khác để  trẻ  được chơi một cách  tích cực và vui vẻ  phấn khởi trong các hoạt động chơi thì chúng ta phải tạo ra nhiều   loại đồ chơi và đồng thời cung cấp cho trẻ nhiều đồ chơi khác nhau về chủng loại. Để  hoàn thành tốt vai trò này thì đòi hỏi mỗi giáo viên khi làm phải có kế  hoạch làm đồ  chơi phục vụ  cho hoạt động vui chơi nào, chơi phân vai theo chủ  đề  hay chơi tự  do.  Nếu như  chơi phân vai theo chủ  đề  cần làm các loại đồ  chơi đúng vào yêu cầu của   từng vai chơi, còn chơi tự do chúng ta phải làm nhiều đồ chơi để trẻ chơi tập thể tránh  nhàm chán, trẻ lại được trao đổi với nhau qua các đồ chơi làm cho vốn từ, tư duy, quan   sát, khám phát trẻ phát triển nhiều hơn. Vì thế khi các cô làm đồ chơi cho trẻ tôi cũng  thường xuyên nhắc nhở giáo viên chú ý vấn đề này.   ện pháp 3 :            Bi   L   ập Kế Hoạch Cho Giáo Viên Sưu Tầm, Nghiên Cứu Cách Làm   Đồ Chơi          Muốn có một loại đồ chơi đẹp, lạ  mang đến cho trẻ  thì đòi hỏi người làm ra đồ  chơi đó phải biết cách lựa chọn sưu tầm các mẫu đồ chơi để trong quá trình thực hiện  được dễ  dàng và ít tốn thời gian hơn. Với thời đại ngày nay thời đại của công nghệ  thông tin nên công việc sưu tầm, tìm kiếm và nghiên cứu không phải khó, chỉ  cần   chúng ta chịu dành một ít thời gian và công sức ra ta có thể  sưu tầm được rất nhiều  mẫu đồ  chơi. Để  cho giáo viên biết được phải sưu tầm những loại đồ  chơi nào, sưu   tầm  ở  đâu tôi lên kế  hoạch trình lên ban giám hiệu nhà trường hòa mạng không dây  Sáng kiến : một số biện pháp giúp giáo viên làm đồ chơi tự tạo cho trẻ mẫu giáo Trang 4
  5. wifi cho giáo viên và thiếp lập cho các cô một hợp thư điện tư  riêng để  các cô có thể  lên mạng tìm kiếm, giao lưu học hỏi tất các các thông tin về đồ chơi cho trẻ. Giáo viên  cũng có thể  giao lưu với nhau giữ  các bạn đồng nghiệp trên hệ  thống thông tin này.  Ngoài việc tra cứu trên mạng thông tin điện tử  ngay đầu năm học khi lập trình mua   sấm đồ dùng trang thiết bị dạy học tôi trình mua thêm một số quyển sách viết về cách  hướng dẫn làm đồ  chơi cho trẻ để  giúp giáo viên có thể  tìm kiếm thêm một các mẫu  đồ  chơi đẹp và lạ  đối với trẻ. Ngoài ra hàng năm tôi tổ  chức hội thi làm đồ  chơi để  giúp cho giáo viên thể hiện tài năng và năng khiếu của mình và các cô giao lưu học hỏi  cùng nhau các cách làm đồ chơi cho trẻ    ện pháp 4 :          Bi   Làm Đ   ồ Chơi Phù Hợp Với  Độ Tuổi       Hoạt động của trẻ ở trường mần non chủ yếu là hoạt động với đồ vật. Khi trẻ tiếp  xúc với đồ vật mọi trẻ đều rất hứng thú và phấn khởi. Để  giúp trẻ khám phá thì phải  cho trẻ  tiếp xúc với đồ  vật, trẻ  phải được cầm, xờ, nhìn, ngắm, trẻ  phải được trải   nghiệm cùng các đồ vật đó.         Trong mỗi một độ  tuổi  ở  lứa tuổi mầm non trẻ có những đặc điểm tâm sinh lý  khác nhau, trẻ thích chơi với những loại đồ chơi khác nhau, ở trường Mầm non có sự  phân chia nhiều độ tuổi riêng biệt như nhà trẻ, mẫu giáo nhỏ, mẫu giáo nhở, mẫu giáo   lớn. Đi kèm với một độ  tuổi đó có những loại đồ  chơi phù hợp với trẻ. Bất cứ  một   đứa trẻ  nào khi cầm trên tay một đồ  chơi mà mình yêu thích trẻ  vô cùng vui vẻ  thích  thú và muốn khám phá, trải nghiệm ngay. Vì vậy đòi hỏi những cô giáo cần phải làm  các loại đồ  chơi sao cho phù hợp với trẻ   ở  mỗi giai đoạn để  giúp trẻ  thể  hiện được  hết khả năng của mình trong việc khám phá đồ  chơi đó nhằm giúp cho tư  duy, trí tuệ  trẻ được phát triển. Ví dụ như độ  tuổi lớp mầm khi làm đồ  chơi ta làm đơn giản nhẹ  nhàng hơn ở lớp lá, trẻ lớp mầm khi cầm chiếc xe là trẻ có thể cầm lên và chơi được   ngay còn  ở  lớp lá ta nâng cao yêu cầu bằng cách làm riêng các thùng xe, đầu xe, bánh  xe, sau đó trẻ có thể tự ráp lại và chơi. Không nên làm đồ chơi nào quá dễ đối với trẻ  lớn và cũng quá khó khám phá đối trẻ nhỏ. Ngoài ra để  giúp trẻ  chơi cho phù hợi với   giới tính của mình thì tôi hướng dẫn là đưa ra kế hoạch cho giáo viên làm các đồ chơi   phù hợp về  giới tính của trẻ  như  các bé trai thích chơi ô tô, thích chơi các loại xe,   thuyền, máy bay các bạn nữ  lại thích đồ  chơi búp bê, các đồ  chơi nấu ăn các cô cần   lưu ý đặc điểm này khi làm đồ  chơi cho trẻ.  Ở  từng một độ  tuổi trẻ  cũng có những  giai đoạn phát triển khác nhau những trẻ ở tuổi lớp mầm đầu năm trẻ hay rục rè  sang  học kỳ II trẻ tự tin hơn nên khi làm đồ chơi tôi cũng thường đưa ra yếu tố này của trẻ  cho giáo viên biết làm đồ  chơi nào cho phù hợp với giai đoạn này. Ngoài ra trẻ lớp lá   cũng thế sang học kỳ II trẻ thích khám phá những đồ chơi có nét đặc trưng của trường   tiểu học nên các cô cần làm những đồ chơi có tính chất giống đồ dùng trường tiểu học  để giúp trẻ khám phá trẻ sẽ thích thú, vì thế tôi luôn luôn đưa ra các đặc điểm này cho  giáo viên để  giáo viên thấy được các đặc điểm của từng độ  tuổi để  làm đồ  chơi cho  Sáng kiến : một số biện pháp giúp giáo viên làm đồ chơi tự tạo cho trẻ mẫu giáo Trang 5
  6. phù hợp nhất  đối với trẻ. Qua đó chúng ta mới cung cấp và giúp được trẻ  chơi một  cách được thoải mái hơn.   Biện pháp 5: Làm Đồ Chơi Có Tính Giáo Dục        Để  công tác chăm sóc giáo dục trẻ   ở trường mầm non đạt kết quả  tốt thì tất cả  những loại đồ  chơi mà người giáo viên cung cấp cho trẻ  đòi hỏi mang tính giáo dục   cao, những đồ  chơi không mang tính bạo lực độc hại. Mỗi một đồ  chơi khi trẻ  được  chơi điều giúp cho trẻ  rất nhiều tác dụng. Đồ  chơi nào cũng vậy bản thân nó không   mang bản chất xấu, đồ chơi nào vô bổ, mà đòi hỏi khi ta cho trẻ chơi và tác dụng của   việc chơi đó như thế nào. Khi làm các đồ chơi cần lựa chọn các đồ chơi mang tính giáo   dục nhằm phát triển toàn diện ở trẻ về các mặt. Trong quá trình trẻ  chơi với đồ  chơi  đó trẻ  được giáo dục và tích lũy kinh nghiệm để  trở  thành một đứa trẻ  ngoan, một  công dân tốt sau này, đây là vấn đề  quan trọng không thể  thiếu của một nhà giáo dục   khi làm công tác giáo dục trẻ. Vì thế  thông qua đó khi làm đồ  chơi cho trẻ  tôi lên kế  hoạch cho giáo viên luôn chú ý đến vấn đề này. Như để giáo dục trẻ biết yêu lao động,   yêu quý các cô bác nông dân thì người giáo viên các cô nên làm các đồ  chơi như  cây   cuốc, cây xẻng, từ các tàu mo cau. Tận dụng những quả bóng hư  tôi làm nón bảo hộ,   nón bảo hiểm qua đó trẻ thấy được khi đi đường phải tuân thủ luật lệ giao thông, trẻ  biết được các hành vi văn minh khi tham gia giao thông……. Biện pháp 6 : Làm Đồ Chơi Đảm Bảo Tính An Toàn Thẩm Mĩ         Đối với trẻ  mầm non điều đặt biệt quan trọng trong khi làm đồ  chơi cho trẻ  là  người giáo viên phải đặt biệt chú ý đến độ  an toàn nên khi làm bất cứ  đồ  chơi nào ta  cũng phải quan tâm đến vấn đề này. Bất cứ đồ chơi nào ta cũng không được để nhọn,  bén, vì trẻ ở độ  tuổi này chưa có sự  ý thức cao. Nhiều khi trẻ tự khám phá bằng việc   nuốt đồ chơi vào bụng hoặc đâm vào cơ thể mình hoặc cơ thể bạn. Vì vậy với những   nguyên vật liệu nhọn, bén hoặc cứng, nhỏ, ta phải chú ý không đưa vào trong quá trình  làm đồ chơi, ví như que tâm có đầu nhọn ta phải làm cho bằng hai đầu khi làm đồ chơi   cho trẻ, những vỏ  sò,  ốc có độ  bén ta phải mài hoặc dán chúng lại để  độ  bén không  còn, một điều cần chú ý khi làm đồ chơi cho trẻ là đồ chơi ấy phải đẹp và có sự thẩm  mĩ, trẻ em rất thích những gì lạ, đẹp, nhiều màu sắc. Khi trẻ chơi với một đồ  chơi có  sự thẩm mỹ trẻ sẽ cảm thấy thích hơn với một đồ chơi cũ kỉ, màu sắc nhạt không bắt  mắt trẻ. Ví dụ  như  khi làm ô tô cho trẻ chơi ta làm đầu xe, thùng xe, bánh xe mỗi bộ  phận một màu và màu sắc phải sáng. Không làm đồ chơi quá to và cũng không quá nhỏ  khi làm phải có sự hài hòa giữa các đồ chơi.  Biện pháp 7: Tuyên Truyền Vận Động Sự Đóng Góp Của Phụ Huynh         Để giúp trẻ có được nhiều sản phẩm đồ chơi cũng như các bật phụ huynh có thể  nhận thấy được tầm quan trọng của đồ chơi đối với trẻ mầm non. Từ những ngày đầu   năm học khi họp phụ huynh tôi đưa ra vấn đề này để phụ huynh cùng trao đổi, bàn bạc   để đưa ra kế hoạch làm đồ chơi cho trẻ sao cho đạt hiệu quả tốt nhất Sáng kiến : một số biện pháp giúp giáo viên làm đồ chơi tự tạo cho trẻ mẫu giáo Trang 6
  7.         Tôi vận động phụ huynh cung cấp, đóng góp cho tôi nguyên vật liệu mở mà ở gia   đình họ có. Kết quả có thể nhận thấy đạt hơn mong đợi của tôi chỉ sau một thời gian  ngắn phụ huynh đã đóng góp rất nhiều các nguyên vật liệu để tôi có thể hoàn thành tốt   công việc làm đồ chơi cho trẻ phụ vụ cho mỗi trẻ ở trường trong việc học và chơi        * Kết quả đạt được .         Với những biện pháp như thế qua một thời gian tôi đã thu được kết quả khá tốt          Trường tôi có rất nhiều đồ chơi trang bị cho tất cả các lớp học. Mỗi trẻ có được   đồ chơi mình yêu thích và hào hứng phấn khởi khi vui chơi với đồ chơi đó.         Trẻ rất tích cực tham gia các hoạt động khi được trang bị đồ  chơi tự tạo. Trẻ có  thái độ  tích cực trong việc tham gia làm đồ  chơi cùng cô và có ý thức bảo vệ  môi  trường khi tận dụng các vật liệu mở trong quá trình làm đồ chơi.             III.TÍNH MỚI, TÍNH HIỆU QUẢ VÀ KHẢ THI, PHẠM VI ÁP DỤNG 1.Tính Mới        Khi áp dụng sáng kiến này vào thực tế giúp giáo viên làm được nhiều đồ  chơi tự  tạo cho trẻ  hơn. Tạo ra nhiều sản phẩm mới, lạ  không trùng với đồ  chơi trên thị  trường. Đề  ra được các biện pháp tốt nhất khi tổ  chức làm đồ  chơi cho trẻ, ít tốn kém, tiết   kiệm vật chất, tiết kiệm về thời gian và đặc biệt hơn giúp giảm rác thải để  bảo vệ  môi trường             2.Tính hiệu quả và khả thi:         Những biện pháp trong sáng kiến giúp làm đồ  chơi tự  tạo cho trẻ đem lại hiệu   quả rất cao như:         ­ Hầu hết giáo viên thích thú khi tham gia làm đồ chơi gì dễ làm, ít tốn thời gian,   đồ dùng dễ tìm.         ­ Khi trẻ chơi các loại đồ chơi tạo cho trẻ giao lưu học hỏi, tạo cơ hội cho trẻ có  cơ hội gần nhau, tạo niềm vui chung từ bạn bè         ­Trẻ cũng có thể  tham gia làm đồ  chơi cùng cô nhầm xây dựng trường học thân  thiện học sinh tích cực. Tạo cơ hội cho trẻ trải nghiệm. Tạo ra nhiều sản phẩm  ứng   dụng vào tất cả các hoạt độ dạy và học của cô và trẻ.              3. Ph ạm vi áp dụng           Với đề tài “Một số biện pháp giúp giáo viên làm đồ chơi tự tạo cho trẻ mẫu giáo   ” được triển khai thực hiện trong toàn trường và nhân rộng ra các trường bạn.  IV. KẾT LUẬN         Trẻ mầm non “ Học mà chơi , chơi mà học ’’ vì thế  trong quá trình học và chơi   của trẻ bao giờ cũng cần rất nhiều đồ  chơi để phục vụ cho quá trình học và chơi của   trẻ  Sáng kiến : một số biện pháp giúp giáo viên làm đồ chơi tự tạo cho trẻ mẫu giáo Trang 7
  8.         Với một thời gian dài nghiên cứu, tìm tòi, học hỏi đến nay tôi đã thu được một kết  quả  thật khả  quan trong việc tìm ra những biện pháp tốt nhất giúp giáo viên làm đồ  chơi tự tạo cho trẻ mẫu giáo. Để đạt được một kết quả như vậy ngoài sự nỗ lực phấn   đấu của bản thân tôi còn được sự  động viên giúp đỡ  rất nhiều từ  phía các bạn đồng  nghiệp đã cùng đi sát bên tôi để chỉnh sữa bổ  sung những biện pháp, những hình thức  sau cho phù hợp với điều kiện của nhà trường và của trẻ. Được kết quả  như  vậy tôi  rút ra những bài học kinh nghiệm sau.            * Bài học kinh nghiệm.         Đồ  chơi tự tạo làm cho trẻ thỏa mãn được nhu cầu vui chơi của mình. Giúp trẻ  khám phá thế giới xung quanh. Góp phần nâng cao nhận thức, phát triển các giác quan,   tăng cường vốn hiểu biết, giúp trẻ   biết yêu quý cái đẹp, yêu quý sản phẩm lao động  của người lớn, biết bảo vệ môi trường sống.         Giáo viên cần nắm vững các phương pháp của các hoạt động ở trường mầm non   để tìm hiểu và lựa chọn các đồ chơi để làm sao cho phù hợp và phục vụ cho quá trình  trẻ chơi với đồ chơi đó đạt kết quả tốt nhất.         Tạo điều kiện sao cho đủ tất cả đồ chơi cho từng trẻ, (tránh việc kẻ thừa người   thiếu), phát triển tinh thần tập thể, trẻ biết nhường nhịn bạn, biết giao l ưu chi s ẽ v ới   người khác.         Tạo cơ hội cho trẻ tham gia vào quá trình làm đồ chơi cùng cô. Trẻ được tham gia   giúp cô những công việc vừa sức, tạo ra đồ chơi trên cơ sở hứng thú, theo nhu cầu của  trẻ.           Tìm tòi thiết kế làm ra nhiều đồ chơi mới lạ, hấp dẫn, đồ  chơi có tính giáo dục   phụ vụ cho trẻ.         Cần có sự kết hợp với phụ huynh một cách khéo léo, lôi cuốn phụ huynh để họ  cùng đóng góp các vật liệu đã qua sử dụng.             * Những kiến nghị.           Trên đây là một số  kinh nghiệm của bản thân tôi trong việc tìm ra những biện  pháp giúp giáo viên làm đồ chơi tự tạo cho trẻ mẫu giáo. Tôi rất mong có sự đóng góp   chân thành của các cấp lãnh đạo và các bạn bè đồng nghiệp để sáng kiến của tôi được  hoàn chỉnh hơn.                    Tôi chân thành cảm ơn ! XÁC NHẬN CỦA THỦ TRƯỞNG                                      Người báo cáo                                                                        Sáng kiến : một số biện pháp giúp giáo viên làm đồ chơi tự tạo cho trẻ mẫu giáo Trang 8
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0