intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm làm đồ chơi từ nguyên vật liệu mở giúp trẻ hứng thú hoạt động với đồ vật tại nhóm 24-36 tháng A, Trường Mầm Non 8/3 Nha Trang

Chia sẻ: Mucnang999 Mucnang999 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:44

53
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của đề tài là tìm ra các phương pháp sáng tạo làm đồ chơi từ nguyên vật liệu mở với nhiều cách chơi khác nhau giúp trẻ hứng thú hoạt động với đồ vật. Rút ra bài học kinh nghiệm làm đồ chơi từ nguyên vật liệu mở giúp trẻ hứng thú hoạt động với đồ vật.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm làm đồ chơi từ nguyên vật liệu mở giúp trẻ hứng thú hoạt động với đồ vật tại nhóm 24-36 tháng A, Trường Mầm Non 8/3 Nha Trang

  1.                                                           MỤC LỤC Trang A.  ĐẶT VẤN ĐỀ 1 1. Lý do chọn đề tài. 1 2. Mục đích nghiên cứu. 2 3. Đối tượng nghiên cứu. 2 4. Phương pháp nghiên cứu..                                       3 5. Phạm vi nghiên cứu. 3 6. Kế hoạch nghiên cứu. 3 B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 3 1. Cơ sở lý luận. 3 2. Thực trạng. 4 3. Các biện pháp thực hiện 4 4. Hiệu quả 11 C. KẾT LUẬN 13 *Bài học kinh nghiệm 13 * Khả năng phát triển của đề tài 14 * Kiến nghị 14 Phụ lục 1 16 Phụ lục 2 18 Tài liệu tham khảo  20 MỘT SỐ KẾ HOẠCH MINH CHỨNG 25 MỘT SỐ HÌNH ẢNH MINH CHỨNG              39 1
  2.           A. ĐẶT VẤN ĐỀ: 1. Lý do chọn đề tài a)  Lí do về mặt lý luận  Ngay từ lúc còn nằm trong nôi, các bé từ 3 ­ 6 tháng đã biết tỏ thái độ vui vẻ,   ham thích, tay chân khua đập lung tung khi được ba mẹ  treo những chiếc xúc xắc   xinh xinh, những quả  bóng bay các màu, những con búp bê ngộ  nghĩnh đung đưa   trước mặt bé. Trẻ thơ đang vui chơi, nếu ta đột ngột cất đi những đồ chơi này, lập  tức bé sẽ có phản ứng, lúc đầu là ngơ  ngác rồi sau đó bật khóc. Lớn lên một chút  khi bé từ 6 – 12 tháng tuổi trên tay bé biết cầm nắm chúng ta khó có thể lấy được   những đồ  chơi mà bé cầm trong tay.Theo năm tháng, trẻ  từ  12­24 tháng tuổi phát  triển mạnh về các giác quan, trẻ thích tìm tòi, khám phá các đồ  vật, với những đồ  chơi như con búp bê xinh xinh, những chú gấu bông... thực sự là những người bạn   thân thiết và gần gũi nhất của bé. Ngay cả trong lúc ăn, ngủ, vui chơi, trẻ vẫn thích  có em búp bê, bạn gấu... hay những món đồ chơi bé thích  bên cạnh mình... Đối với trẻ 24­36 tháng tuổi hoạt động với đồ vật là hoạt động chủ đạo, đồ  chơi là một nhu cầu thiết yếu, không thể thiếu được trong cuộc sống. Nó cần cho  trẻ  như  thức ăn, nước uống hàng ngày chẳng khác nào cuốc cày đối với người  nông dân, máy móc đối với người công nhân, phòng thí nghiệm đối với nhà bác   học... Vậy để thỏa mãn được nhu cầu đó của trẻ đòi hỏi giáo viên mầm non phải  luôn sáng tạo ra nhiều đồ dùng, đồ chơi phong phú, hấp dẫn  phù hợp với lứa tuổi,  phù   hợp   với   nội   dung   hoạt   động   của   trẻ,   nội   dung   bài   dạy,   phù   hợp   với   các  hoạt động.  b) Lý do về mặt thực tiễn Hiện nay, ngành giáo dục nói chung và giáo dục mầm non nói riêng thường   xuyên tổ chức các hội thi làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo bằng nguyên vật liệu mở và   đã được các giáo viên hưởng ứng nhiệt tình. Tuy nhiên, khối lượng đồ chơi tự tạo  mang đến cho trẻ  vẫn còn ít, đồ  chơi thường để  ngắm, trẻ  ít được chơi thường  xuyên. Bên cạnh đó giáo viên chưa chịu khó sưu tầm, làm mới đồ  chơi đẫn đến ít  hấp dẫn với trẻ hoạt động. Để có được nguồn nguyên liệu đó giáo viên  mầm non  phải biết tìm tòi, phối hợp với phụ  huynh, người thân, học sinh của mình nhằm  tăng thêm nguồn nguyên vật liệu mở. Với nguồn nguyên vật liệu mở phong phú đó  giáo viên sáng tạo ra được nhiều đồ  dùng, đồ  chơi phù hợp với lứa tuổi, giúp trẻ  hứng thú hơn trong các hoạt động và đặc biệt là hoạt động với đồ  vật ở  tuổi  nhà  trẻ. Từ  đầu năm học 2015­2016, được sự  chỉ  đạo của Phòng Giáo dục và Đào   tạo Nha Trang, trường Mầm Non 8/3 đã tổ chức cho các giáo viên thực hiện chuyên   đề  làm đồ  dùng đồ  chơi từ  nguyên vật liệu mở  với các hoạt động như: Trang trí   2
  3. lớp, các đồ  chơi phục vụ  các hoạt động của trẻ, thi đồ  dùng đồ  chơi tự  tạo kỷ  niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam, tham gia thi đồ dùng đồ chơi cấp thành phố...  Trong thực tế, qua nhiều năm làm công tác dạy trẻ trực tiếp tại lớp độ tuổi 24­36   tháng tuổi, được đi dự giờ các đồng nghiệp trong trường, trường bạn, thăm lớp, được tiếp  xúc trực tiếp với trẻ, được xem trẻ chơi. Tôi nhận thấy được rằng trẻ nhỏ rất thích được  chơi với những đồ chơi mới lạ đặc biệt là những đồ chơi tự tay cô và trẻ cùng làm. Trong   khi đó, những đồ chơi hiện có trong lớp lại mang tính phổ biến, ít mới lạ, hạn chế về số  lượng và ít được thay đổi. Trẻ sẽ không phát huy được tính tích cực sáng tạo trong hoạt  động với đồ vật, cũng như các hoạt động khác.  Bên cạnh đó, trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của mỗi gia đình, thường  có rất nhiều sản phẩm bị loại bỏ sau khi sử dụng, chẳng hạn như vỏ chai d ầu gội,   chai xà bông, sữa tắm, lon bia, sữa, vỏ  hộp sữa, bìa lịch cũ, đĩa CD bị  hỏng, túi  nilon,  ống chỉ, lõi giấy, hộp giấy,  ống nước, chai nước suối … đó là nguồn vật  liệu rất phong phú và đa dạng, có thể tận dụng làm những đồ chơi rất hữu ích cho  trẻ. Nếu chúng ta có ý thức thu gom, chọn lọc có ý tưởng tự  tay thiết kế  các đồ  dùng, đồ  chơi tưởng như  bỏ đi đó thì có thể  biến thành những chiếc hộp, thành ô   tô, tàu hỏa, nhà cửa, bàn ghế… Từ những lon bia, lon sữa, chai xà bông, nẹp điện  … chúng ta có thể tạo thành bộ bàn ghế, xếp hàng rào, xây công viên, những chiếc  giỏ xinh xắn, từ những chai nước suối, nước ngọt tạo ra những bông hoa, quả,..và  phù hợp để  học, để  chơi trong các hoạt động khác nhau như  hoạt động chung,   ngoài trời, góc chơi, và các hoạt động khác của trẻ   ở  trường mầm non. Làm như  vậy chúng ta sẽ tiết kiệm được nhiều tiền mua sắm vật liệu, tạo ra nhiều đồ  chơi   mang tính sáng tạo phong phú cho lớp học của mình. Những đồ  chơi này vừa dễ  làm, dễ   kiếm mà sử  dụng trong nhiều hoạt động khác nhau. Qua đó hình thành ý  thức tuyên truyền với mọi người xung quanh, từ  trẻ  đến phụ  huynh học sinh về  việc bảo vệ  môi trường. Như  vậy chúng ta đã giảm thiểu được lượng rác thải,  giảm chi phí cho việc xử lý rác thải trong vệ sinh môi trường. Thực tế trẻ lớp tôi chưa thực sự hứng thú khi tham gia hoạt động với đồ vật ,  do đồ  vật quá quen thuộc hằng ngày với trẻ, đồ  chơi chưa hấp dẫn, chưa mới,   chưa đáp  ứng nhu cầu khám phá của trẻ. Trẻ  nhanh chán, chơi chưa lâu đã muốn  cất, bạn nào có đồ chơi mới là trẻ tranh giành nhau. Đồng thời cô giáo chưa thường  xuyên áp dụng các phương pháp dạy học tích cực để tổ chức tốt các hoạt động với   đồ vật cho trẻ.  Xuất phát từ  lý do trên, tôi nghĩ nên tăng cường tự  làm đồ  chơi từ  nguyên   vật liệu mở sẽ giúp trẻ có hứng thú tích cực hơn. Đồng thời mở ra cho trẻ  những   cách chơi đa dạng với các loại đồ chơi mà cô trẻ cùng làm, để nâng cao chất lượng   tổ chức giờ hoạt động với đồ vật cho trẻ tại lớp.      Đồ  dùng, đồ  chơi tự  tạo có ý nghĩa rất quan trọng và có tác dụng rất tốt,  góp phần to lớn trong việc giáo dục, giúp trẻ  phát triển toàn diện. Qua quá trình   thực nghiệm trên lớp, khi trẻ  được chơi với đồ  chơi sáng tạo mới lạ, với nhiều   cách chơi khác nhau, tôi nhận thấy trẻ luôn luôn hứng thú hoạt động với đồ vật. 3
  4. Chính vì những lý do trên tôi đã chọn đề  tài “Kinh nghiệm làm đồ chơi từ  nguyên vật liệu mở giúp trẻ  hứng thú hoạt động với đồ  vật tại nhóm 24­36   tháng A, Trường Mầm Non 8/3 Nha Trang”.      2. Mục đích nghiên cứu: ­ Tìm ra các phương pháp sáng tạo làm đồ chơi từ nguyên vật liệu mở với nhiều  cách chơi khác nhau giúp trẻ hứng thú hoạt động với đồ vật. ­ Rút ra bài học kinh nghiệm  làm đồ  chơi từ  nguyên vật liệu mở  giúp trẻ  hứng thú hoạt động với đồ vật.    3. Đối tượng nghiên cứu:  Giúp rẻ  hứng thú hoạt động với đồ  vật từ  những đồ  chơi làm bằng nguyên  vật liệu mở      4. Phương pháp nghiên cứu:  ­    Quan sát  ­  Thực hành: Tổ  chức làm đồ  chơi tự  tạo  từ  nguyên vật liệu  mở,giúp trẻ hứng thú hoạt động với đồ vật, tham khảo­ nghiên cứu tài liệu            5. Phạm vi nghiên cứu  Trẻ  24 ­ 36 tháng  A tại trường Mầm non 8/3 Nha Trang. 6. Kế hoạch nghiên cứu ­Với đề tài này tôi nghiên cứu trong thời gian 5 tháng (Bắt đầu từ tháng 10/2015 đến  hết tháng 3/2016) cụ thể:    ­ Tháng 10/2015: Xác định đề tài, sưu tầm tài liệu, quan sát, khảo sát thực tế.    ­ Tháng 11,12/2015 đến tháng 2/2016: Nghiên cứu và tiến hành thực nghiệm.  ­ Tháng 3/2016: Viết đề tài.           B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ: I. Cơ sở lí luận    Ngày nay, trong thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa, kinh tế phát triển, đồ  chơi cho trẻ cũng rất phong phú, hiện đại. Trong số đó, có những loại đồ  chơi bổ  ích, nhưng cũng không ít đồ chơi còn mang tính bạo lực, phi giáo dục, độc hại đối  với trẻ  em. Những loại đồ  chơi phù hợp mang tính giáo dục càng được bổ  sung   phong phú đa dạng bao nhiêu thì càng kích thích được tính tò mò ham hiểu biết,   khám phá của trẻ bấy nhiêu. Đồ dùng, đồ chơi phải phù hợp với độ tuổi mới có tác  động góp phần hình thành và phát triển trí tuệ ở trẻ. Bên cạnh đó những đồ  dùng,   đồ chơi càng gần gũi với trẻ bao nhiêu càng khuyến khích trẻ hứng thú hoạt động  bấy nhiêu. Trẻ tự tưởng tượng và biến các đồ  chơi thành phương tiện chơi rất đa   dạng, phong phú, phù hợp với mục đích chơi của trẻ. Theo tâm lí học trẻ  em ­ Nguyễn  Thị  Ánh Tuyết ­ Nhà xuất bản giáo dục:  “Trẻ  mầm non luôn có nhu cầu với đồ  chơi mới lạ, đặc biệt trẻ  24­36 tháng tuổi   hoạt động với đồ vật là hoạt động chủ đạo, trẻ thích được tự khám phá, tìm tòi và   sờ nắn…đồ chơi. Thông qua hoạt động với đồ vật, trẻ được phát triển trí tuệ, thể   chất, tình cảm quan hệ xã hội, được phát triển toàn diện về  nhân cách”. Đối với  mỗi loại đồ  chơi hay đồ  vật, trẻ  đều cố  gắng tìm kiếm một phương thức hành   4
  5. động tương ứng. Ngoài ra, thao tác với đồ vật, đồ chơi là cho trẻ phối hợp các giác  quan nhằm cung cấp các kinh nghiệm và rèn luyện thao tác tư duy. Với sự  hướng dẫn của người lớn đứa trẻ  hướng hoạt động của mình vào  việc nắm cách sử dụng đồ vật. Cứ như vậy nó lĩnh hội được kinh nghiệm lịch sử  và xã hội được kết tinh vào trong các đồ vật. Chính nhờ vậy mà tâm lý của trẻ phát   triển mạnh, đặc biệt trí tuệ, tư  duy trực quan­ hành động, làm cơ  sở  cho sự  phát   triển tư duy, toàn diện sau này. Để thỏa mãn được nhu cầu đó của trẻ đòi hỏi giáo  viên mầm non phải biết tìm tòi, sáng tạo, tận dụng nhiều loại nguyên vật liệu khác   nhau để tạo ra nhiều đồ dùng, đồ chơi phù hợp với lứa tuổi của trẻ, giúp trẻ hứng   thú hơn trong hoạt động với đồ vật Với các đồ dùng đồ chơi phải đảm bảo an toàn cho trẻ, có tính sư phạm cao,   và phải phù hợp từng độ  tuổi cho trẻ  hoạt động. Vậy  khi tổ  chức cho trẻ  hoạt  động với đồ vật nhằm xây dựng cho trẻ những biểu tượng ban đầu về đồ vật gần   gũi, hình thành kỹ năng sự dụng đồ dùng và ý thức bảo vệ các đồ dùng II. Thực trạng * Thuận lợi.  ­ Bản thân tôi đã qua nhiều năm chủ nhiệm lớp 24­36 tháng tuổi, tôi nắm rõ   được tâm sinh lý của trẻ ở độ tuổi này. Trẻ rất hiếu động, ham tìm hiểu, trẻ thích  thú hoạt động với những đồ dùng, đồ chơi tự tạo, thích khám phá các đồ vật xung  quanh mình. Được sự  quan tâm, giúp đỡ  ủng hộ  nhiệt tình của Ban giám hiệu nhà  trường, của tổ chuyên môn, luôn tạo điều kiện về cơ  sở  vật chất và phương tiện  thực hiện các hoạt động cho trẻ  ­ Là một giáo viên, tôi luôn tích cực chịu khó học hỏi, bồi dưỡng về chuyên   môn nghiệp vụ, thường xuyên thăm lớp dự  giờ.Tích cực tham gia các buổi sinh   hoạt, hướng dẫn làm đồ dùng đồ chơi tự tạo, sưu tầm các kiểu mẫu đồ  chơi đẹp,   dễ làm, dễ sự dụng và phù hợp độ tuổi. Thường xuyên soạn giáo án, tham khảo tài  liệu về giáo dục mầm non và tham quan các cuộc thi, triển lãm đồ dùng đồ chơi do   các cấp tổ chức  ­ Môi trường lớp học sạch sẽ,  trường tôi nằm giữa trung tâm thành phố  đã  đạt nhiều thành tích xuất sắc trong công tác chăm sóc và giáo dục trẻ  suốt nhiều  năm qua. Luôn nhận được sự  tin tưởng và quý mến của phụ  huynh trong các hoạt  động chăm sóc giáo dục trẻ.  * Khó khăn ­ Đồ  dùng đồ  chơi còn thiếu, chưa đáp  ứng nhu cầu vui chơi của trẻ, bên   cạnh đó kinh phí còn hạn chế ­ Hoạt động với đồ  vật còn gò bó, chưa kích thích trẻ  thảo mãn tìm hiểu  khám phá đồ vật ­ Công việc chăm sóc, dạy dỗ  các cháu nhiều thời gian nên giáo viên không   có nhiều thời gian đầu tư làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ. 5
  6. ­ Một số  phụ huynh có quan tâm, đóng góp  ủng hộ  nguyên vật liệu mở  cho  lớp nhưng rất ít chủng loại  Qua nhưng thuân l ̃ ̣ ợi va kho khăn đa nêu trên, d ̀ ́ ̃ ựa trên cơ  sở  thực tê ban ́ ̉   ̃ ̀ ̣ ́ ̣ thân tôi đa đê ra môt sô biên phap sau: ́ III. Các biện pháp tiến hành Hiện nay khi thực hiện chương trình mầm non điều khó khăn nhất đối với  chúng ta là: Làm thế nào để tổ chức các hoạt động cho trẻ thật đơn giản, thật tiết kiệm,  nhưng lại đạt hiệu quả  cao, gây hứng thú và phát huy được sự  tích cực của trẻ.   Một trong những yếu tố để làm được điều đó là biết tận dụng các nguyên vật liệu   để tổ chức cho trẻ cùng hoạt động.  Có thể  nói việc sử  dụng “nguyên vật liệu tái sử  dụng”  trong việc tổ  chức  các hoạt động không có gì mới đối với giáo viên chúng ta. Nhưng làm thế nào cho   hiệu quả, phát huy tích cực, khả  năng sáng tạo và tưởng tượng  ở  trẻ  mới là điều  cần quan tâm. Trước tiên ta cần lưu ý những vấn đề sau: + Nguyên vật liệu phải thật đơn giản để dễ tìm, an toàn và rẻ tiền...           + Nguyên vật liệu dễ thực hiện để cô và cháu có thể cùng làm.            + Cuối cùng nó phải được sử  dụng thật hiệu quả, đẹp, bền để  sử  dụng  xuyên suốt được qua nhiều hoạt động khác nhau           Biện pháp 1.  Các hình thức thu thập nguyên vật liệu mở.  1.1 Đối với bản thân Với giáo viên mầm non thì việc làm đồ  dùng đồ  chơi cho trẻ  là tất yếu,  thường niên trong công tác giảng dạy.  Bản thân tôi phải chịu khó tự  tìm tòi, thu  gom, tìm kiếm  những nguyên vật liệu dễ  có thể  làm ra những đồ  chơi đẹp mắt,   thu hút vào hoạt động cuả trẻ. Bên cạnh đó những nguyên vật liệu phải đảm bảo   an toàn, có nhiều cách sự  dụng và có tính mới, thẩm mỹ  cao. Có thể  t ận dụng  những nguyên vật liệu sẵn có từ  địa phương, xung quanh chúng ta có rất nhiều   nguyên vật liệu có thể làm được đồ  chơi mà ta không biết, nếu chỉ  cần quan tâm   để  ý sẽ  có muôn vàn nguyên vật liệu giúp ta có ý tưởng để  sáng tạo.Ví dụ: Lon   sữa, lon yến, lon bia...làm cổng chui, làm trống, chai nước làm quả, chai nước rửa   chén, chai xà phòng làm những chiếc giỏ... 1.2 Phối hợp với phụ huynh  Để có được nguyên vật liệu mở, có chất lượng, giáo viên cần có những tác   động thuyết phục kết hợp giao tiếp khéo léo để  phụ  huynh nhận thức được tầm   quan trọng của những đồ  dùng đồ  chơi được làm từ  nguyên vật liệu mở, từ  đó   phối hợp tốt với nhà trường   Tuy nhiên để  có được nguồn nguyên vật liệu mở để  làm đồ  dùng đồ  chơi  thì không ai khác đó chính là phụ huynh. Cụ thể sau cuộc thi làm đồ dùng, đồ chơi   6
  7. tự tạo nhà trường đã tổ chức trưng bày các đồ dùng, đồ chơi do các giáo viên trong  trường đã làm cho toàn thể các bậc phụ huynh xem. Các bậc phụ huynh thấy được  các đồ dùng đồ chơi từ nguyên vật liệu phế thải tạo ra nhiều đồ vật, con vật như:   Con hươu cao cổ, con voi, bình thủy, cái bàn  ủi... được làm từ  chai lọ, chai nước  rửa chén, chai xà phòng, hay đoàn tàu được gắn kết từ các thùng sữa… và áp dụng   được nhiều lĩnh vực hoạt động. Hằng ngày giáo viên trưng bày  ở  các góc để  trẻ  được trải nghiệm khám phá, chính tay con em mình được cầm, nắn, sờ  mó, chơi,  học…với những đồ chơi mới lạ đó. Từ đó, phụ huynh đã hiểu và biết được lợi ích  của các vật liệu phế thải sẵn có ở gia đình mình, địa phương. Phụ huynh làm nhiều  nghề  thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau nên đã  ủng hộ  được nhiều nguyên vật liệu  nhiều chủng loại. Tuy nhiên phải giáo viên phải có sự gợi ý thì họ  mới mạnh dạn  đem những đồ  dùng tưởng như  vứt đi lên lớp cho cô giáo  như: Cọng rơm, thùng  giấy lớn để làm nhà chơi cho trẻ, chai nước khoáng, các loại bìa lịch cũ, tranh ảnh,   sách báo cũ, chai xà bông, ống nước, giấy, xốp…Những vật liệu an toàn, đảm bảo   để tạo ra những đồ chơi phù hợp và hấp dẫn trẻ.  Qua buổi họp phụ huynh giáo viên kết hợp trưng bày sản phẩm do cô làm  với những mẫu mã đẹp, bắt mắt cùng với lời thuyết minh đầy ý tưởng về tác dụng   của đồ dùng đồ  chơi đối với các hoạt động của trẻ. Ví dụ: Các con vật được làm   từ chai lọ, hộp sữa chua... trẻ học về thế giới động vật như chơi phân biệt con vật  to nhỏ, đếm số lượng... Để thực hiện việc tuyên truyền phụ  huynh qua bảng cha mẹ cần biết của   lớp, giáo viên niêm yết công tác phối hợp. Ví dụ  như: Phụ  huynh  ủng hộ  nguyên  vật liệu mở làm đồ dùng đồ chơi thi cấp cơ sở, cấp thành phố, cấp tỉnh. Phụ huynh  thấy được tầm quan trọng của hội thi, từ  đó tìm tòi đóng góp nhiều đồ  dùng hơn  cho giáo viên. 1.3 Trẻ tham gia sưu tầm nguyên vật liệu mở cùng cô  Với trẻ nhỏ cô phải dặn dò, động viên trẻ sưu tầm, thu gom nguyên vật liệu  mở, có thể ngay trong lớp, khi các cháu uống sữa xong, ăn sữa chua, tôi và trẻ cùng   thu nhặt lại, rửa sạch rồi phơi khô, những hộp bánh trung thu của trẻ ăn xong, nhắc  nhở trẻ thu gom lại, nhà bếp nấu xôi gấc tận dụng hạt gấc, cũng rửa sạch rồi phơi   khô, chai nước  ngọt, nước suối  ở khắp mọi gia đình, tiệc tùng, nhà hàng khi thấy   xin về  rửa sạch phơi khô ráo...Tôi còn nhắc nhở  trẻ  nhặt những hộp sữa hay lon   yến, hộp bánh ở nhà, mang tới lớp cho cô. Thậm chí khi ra đường, trẻ đi chơi thấy   hạt, quả xinh xinh, nhặt mang về lớp, cô rửa sạch rồi sẽ nghĩ ý tưởng dựa trên vật   đó cô và trẻ cùng làm. Ví dụ: Qủa thông làm quả dứa, quả bàng làm con rùa, vỏ sò làm con bướm,   con cua, quả cầu lông làm búp bê..... Có thể trong giờ hoạt động ngoài trời trẻ  nhặt những chiếc lá trúc, lá bàng,   vừa  bảo vệ môi trường trong sạch đẹp, và để tận dụng làm đồ  dùng đồ  chơi cho  trẻ hoạt động. 7
  8. Ví dụ: Lá trúc phơi khô cho trẻ dán những chiếc lá vào vở tạo hình, lá bàng,   lá tra cô và trẻ cùng làm tranh chủ điểm... Biện pháp 2: Cách làm đồ dùng đồ chơi tự tạo, sáng tạo một số mẫu   đồ chơi tự tạo mới. Không phải bài học nào cũng có thể  thực hiện bằng con đường giảng dạy   trên lớp mà qua chơi tập, qua quá trình tiếp xúc trò chuyện, qua đồ  dùng, đồ  chơi  trẻ  được phát triển hơn. Nên tôi tận dụng tất cả những nguyên vật liệu có thể  sử  dụng làm đồ chơi như sách báo, lịch cũ, lõi giấy vệ sinh, ống lon, chai nhựa, xốp, vải  vụn, cành cây khô, quần áo cũ nhằm cho trẻ được hoạt động một cách tích cực hơn. Để đáp ứng với nhu cầu chơi của trẻ trong lớp, đồ dùng, đồ chơi phải phong  phú đa dạng phục vụ cho từng tiết học, góc chơi. Ngoài việc làm đồ  dùng cho trẻ  hoạt động với đồ  vật hàng ngày, và các hoạt động khác, tôi còn làm đồ  dùng đồ  chơi phục vụ cho hoạt động góc sinh động thu hút trẻ chơi trong từng chủ đề. Cụ  thể một số bộ đồ chơi sau * ĐỒ CHƠI  BÚP BÊ BẰNG QUẢ CẦU LÔNG ­ Chuẩn bi: +Qủa cầu lông rửa sạch, len, bìa màu, hạt kim sa, decal óng ánh, bút chì màu  hoặc bút lông, keo dán, kéo, sơn ­ Cách làm + Sơn quả cầu màu theo ý thích, dùng trí tưởng tượng của mình để vẽ trang   trí khuôn mặt cho búp bê hoặc con vật bạn yêu thích. + Dùng decal óng ánh cắt thành vành mũ chóp, dùng keo dán lên làm mũ cho  búp bê, thắt rít len để làm tóc. + Muốn búp bê to hơn dùng bìa cứng cắt cuộn lại thành hình chóp, lấy quả  cầu đã làm thành búp bê gắn chồng lên  trên + Trang trí thêm váy áo cho búp bê bằng chấm bút màu, hạt kim sa, decal óng   ánh. Sau đó, dán tất cả lên những vị trí thích hợp.  * BỘ ĐĨA NHẬN BIẾT TẬP NÓI MỘT SỐ CON VẬT NUÔI ­  Chuẩn bi: +  Một số đĩa CD bị hỏng. +  Một số hình decal in sẵn hình (con mèo,con cá vàng,con gà trống). +  Giấy  decal 3 màu (xanh, đỏ, vàng) + Kéo, khăn lau. ­ Cách làm:  + Trước tiên  kiếm những chiếc đĩa đã bị hỏng, rồi tìm những hình ảnh đẹp,  rõ nét về một số con vật nuôi (con mèo­con gà trống­con cá vàng)  8
  9. +  In decal, in thành hình tròn có kích thước bằng những chiếc đĩa CD. Sau đó  cô sẽ cắt những hình tròn này rời ra + Trước khi dán, cô cho trẻ  dùng khăn lau sạch phần mặt đĩa và tạo độ  kết   dính, cô hướng dẫn trẻ bóc tấm hình ra tư từ, bóc đến đâu dán đến đó, dán làm sao   cho khéo để hình không bị lệch, dùng ngón tay miết cho hình không bị nhăn.  + Để  chiếc đĩa đẹp hơn , dùng giấy đềcan màu cắt thành hình tròn có kích  thước bằng cái đĩa và dán vào mặt đĩa còn lại, cô hướng dẫn trẻ cùng dán tương tự  như dán hình  *  BÔNG HOA DỄ THƯƠNG ­ Chuẩn bị::  +Vỏ chai sữa TH, kéo, vải nỉ hoặc xốp bitits, đềcan, sỏi + Cách làm: +  Rửa sạch chai sữa TH, dùng kéo cắt vải nỉ hoặc xốp thành những chiếc lá,  bông hoa to, nhỏ  +  Mở nắp chai sữa ra, bỏ những viên sỏi vào trong chai, rồi gắn những chiếc  lá, rồi hoa to, đến hoa nhỏ vào miệng cổ chai sữa, cuối cùng lấy  đêcan dán lên nắp  chai và đóng nắp chai lại thành một bông hoa. * CHIẾC LY XINH XẮN ­ Chuẩn bị: + Chai nước khoáng lavi + Kéo, keo bắn súng, đề can ­ Cách làm: + Dùng kéo cắt phần đáy chai nước khoáng làm đế  ly, cắt bỏ  bớt một ít  ở  giữa ly bỏ đi, phần còn lại làm thân ly. Lấy băng keo gắn phần đế vào miệng chai  nước thành chiếc ly xinh xắn. Cắt đề  can dán lên miệng ly, cắt hoa trang trí cho   chiếc ly thêm xinh đẹp hơn.         * XE KÉO    ­ Chuẩn bị:   + Hộp giấy đựng sữa, dao rọc giấy, dây ruy băng, đêcan óng ánh ­ Cách làm  +  Lấy hộp giấy sữa đã sự  dụng hết, lau chùi sạch sẽ, rồi lấy dao dọc giấy  khoét  hai lỗ hai đầu hộp sao cho vừa dây ruy băng + Dùng dây ruy băng luồn vào các lỗ của hai đầu hộp rồi buộc dây ruy băng   lại + Tiếp tục dùng dao cắt hình trên mặt hộp để làm cái chỗ ngồi cho chiếc xe.  9
  10. + Cắt giấy đềcan óng ánh thành những hình nhỏ  để  trang trí lên hộp. Bước   này cô có thể  hướng dẫn cho trẻ  cùng dán với cô trong giờ  hoạt động góc, haotj  động hoạt.        *CÁC LOẠI QUẢ   ­ Chuẩn bị  + Chai nhựa nước suối, hoặc nước ngọt, sơn, dao, keo, cỏ nhựa       ­ Cách làm:   + Rửa chai nước suối, nước ngọt sạch sẽ + Cắt phần đáy chai, sau đó dùng keo đính cho 2 phần đít chai nối vào nhau  thành quả, đính cọng cỏ nhựa lên làm phần cuống quả + Sơn quả thành màu đỏ, màu vàng         * NHỮNG CHIẾC GIỎ XINH  ­ Chuẩn bị:   + Bình nước rửa chén, súng bắn keo, keo nhựa , kim sa, dao rọc, viết  ­ Cách làm:   + Rửa bình nước rửa chén thật sạch. Bóc hết phần giấy bọc bên ngoài của   bình + Lấy viết vẽ hình cái giỏ, lấy dao rọc theo hình đã vẽ, sau đó dùng keo nhựa  đính kim sa lên để trang trí cái giỏ cho thêm đẹp           * NHỮNG BÔNG HOA XINH XẮN ­ Chuẩn bị: + Giấy xốp thủ  công vụn đủ  màu, giấy báo, thép dẻo, keo bắn súng, cuộn  giấy sáp, kéo  ­ Cách làm:    +  Tận dụng những miếng giấy xốp thủ  công vụn, giấy báo, xếp lại cắt   thành cánh hoa, và lá như hoa mai, hoa đào, hoa cúc , hoa đồng tiền…  + Thép dẻo cắt từng doạn ngắn rồi lấy giấy sáp quấn vào thép làm cành,  cành lá  + Dùng súng bắn keo kết những cánh hoa lại vào cành thành một bông hoa (Xem chi tiết tại phụ lục 2) Biện pháp 3: Cách sự  dụng đồ  dùng đồ  chơi tự  tạo giúp trẻ  hứng thú   với hoạt động đồ vật: 10
  11. 3.1 Tổ  chức các hoạt động và khuyến khích trẻ  làm đồ  dùng đồ  chơi  cùng cô: Dựa vào từng chủ đề tôi triển khai kế hoạch làm đồ  dùng đồ  chơi một cách  cụ  thể  mỗi chủ  đề  đều có một bộ  đồ  dùng đồ  chơi phục vụ  cho quá trình giảng   dạy và vui chơi của trẻ. Để  giúp trẻ  hứng thú hơn trong hoạt động với đồ  vật,   hàng tháng tôi và các cháu đều sử  dụng những vật liệu có sẵn như  giấy vụn, các  loại lá, các màu, hạt bột… để xé dán thành những cuốn tranh truyện, album, những  mô hình về  các câu chuyện, bài thơ  do trẻ  tự  làm bằng những hình  ảnh sưu tẩm   được, gợi ý cho trẻ  tự  đọc, kể  chuyện theo trí tưởng tượng của trẻ, kể  theo đồ  chơi, đồ dùng… Ví dụ: Từ  những quần áo, vải vụn,  ống giấy, chai nước khoáng, chai sữa  susu… Tôi hướng dẫn trẻ  làm các con vật, con rối thật xinh xắn từ  những câu  chuyện cổ  tích, bài thơ  trẻ  được học hoặc được nghe hoặc làm các nhân vật theo   sự sáng tạo của trẻ. Trong quá trình cô  cháu thực hiện làm các đồ  dùng, đồ  chơi cô cùng trò   chuyện với trẻ  về  cách làm, tác dụng của từng đồ  chơi, hoặc cô có thể  đóng giả  từng nhân vật qua các đồ chơi vừa làm được, điều đó trẻ rất thích thú và kích thích   trẻ làm, cùng cô. Qua đó trẻ được phát triển ngôn ngữ  một cách mạch lạc và phát  triển tốt hơn về các lĩnh vực khác.    Để  trẻ  có một số  kỹ  năng trong nghệ  thuật tạo hình, trong hoạt động với  đồ  vật tự do tôi đã hướng dẫn trẻ làm một số  đồ  chơi đơn giản như  vo giấy làm  quả  bóng, viên bi, nhụy hoa, quả  thông, xé giấy làm  ổ  cho gà, xếp chồng hoa, lá,   dán hình lên cái đĩa, trang trí xe kéo, tô màu tranh chủ điểm, lắp ráp các khối hộp đã  cắt sẵn, dán hoa lá cành cô đã làm sẵn…Trẻ được tham gia làm cùng cô nên đa số  trẻ rất hứng thú khi được chơi, cầm nắm, hoạt động trên những đồ  dùng đồ  chơi   đó. Trên cơ sở các kỹ năng trẻ đã có, đã được áp dụng thực hiện nhằm đáp ứng  nhu cầu chơi và học của trẻ  và tôi mạnh dạn phát triển một số  hoạt động nhằm  nâng cao yêu cầu, kỹ năng hơn so với trẻ cùng độ  tuổi. Ví dụ: Đề  tài “ Làm thiệp   chúc tết, xếp chồng theo thứ tựu lá, hoa to, hoa nhỏ, và làm nhụy hoa...” Đây là một trong những thủ thuật trẻ rất hứng thú khi được tham gia, và trẻ  càng hứng thú hơn khi được chứng kiến những đồ  chơi đó do chính tay trẻ  làm   được.  3.2 Tổ chức các hoạt động với đồ vật từ những đồ dùng đồ chơi tự tạo Sau khi thực hiện các biện pháp trên tôi đã tổ  chức hướng dẫn và lên kế  hoạch cho trẻ được hoạt động cụ thể với đồ dùng đồ chơi được làm từ nguyên vật   liệu mở. Kế  hoạch tổ  chức và bài soạn theo phương pháp dạy học tích cực, luôn  lấy trẻ làm trung tâm.Vì với trẻ độ tuổi này hoạt động với đồ vật là hoạt động chủ  đạo, trẻ  sử  dụng tối đa các giác quan như  nhìn, nghe, sờ, ngửi, nếm để  tìm hiểu,  khám phá trải nghiệm… 11
  12. Với những hoạt động tạo hình, những hoạt động với đồ  vật trước kia  trẻ  chỉ ngồi tại chỗ, hay ngồi theo nhóm, vào bàn cô đã chuẩn bị  sẵn, rồi lấy hoa mai  hoa đào dán vào tranh rồi trang trí thêm để  tạo thành tấm thiệp, quan sát, hay cầm  một đồ  chơi nên trẻ  rất nhàm chán. Còn bây giờ  với sự  sử  dụng nguyên vật liệu   mở  với nhiều thể  loại khác nhau để  làm đồ  dùng đồ  chơi tự  tạo, và đồ  dùng đồ  chơi này do chính cháu tạo ra. Ví dụ: Làm thiệp chúc tết, cô tổ  chức cho trẻ  chơi   trò chơi, trẻ được cầm hoa chơi phân loại hoa mai, hoa đào, lá…bằng cách đi bước   qua vòng, trẻ sử dụng tay, chân, mắt nhìn…, nhận biết hao mai, hoa đào, lá và chọn   hoa lá phù hợp theo yêu cầu của cô, dán tạo ra những tấm thiệp đẹp và âm nhạc là   hát múa bài “ chúc tết”, tập nói được lời chúc tết ông bà, ba mẹ, cô giáo...Với  những hoạt động trên giúp trẻ phát triển toàn diện về các lĩnh vực. Nên trẻ rất hào   hứng thích thú khi tham gia vào các hoạt động.            Khi sử dụng đồ chơi “Những bông hoa xinh xắn” ở biện pháp 2:  Với hoạt động “Bé chơi với giấy” này khi chưa áp dụng các đồ dùng đồ chơi  tự tạo và các phương pháp dạy học tích cực, lấy trẻ làm trung tâm thì cô chỉ cho trẻ  chơi với một loại giấy. Nhưng khi thực hiện theo phương pháp dạy học tích cực,   đồ  dùng đồ  chơi từ nguyên vật liệu mở thì tôi đã mạnh dạn tổ  chức cho trẻ được   chơi, học, với sự phối hợp nhiều hoạt động nhằm đảm bảo phát triển bốn lĩnh vực  cho trẻ: Nhận thức, ngôn ngữ, vận động và phát triển tình cảm, thẩm mỹ.Trẻ biết  tên, công dụng các loại giấy, giấy báo để  đọc, giấy màu để  chơi làm hoa, giấy   trắng   để   vẽ,   màu   sắc   của   giấy,   màu   vàng,   màu   đỏ…Chất   liệu   giấy   mỏng,   nhẹ...Trẻ nói được “Hoa làm bằng giấy, hoa thiếu nhụy hoa…”. Trẻ vo, bóp, xoay,  lăn viên giấy, bò nhặt viên giấy…làm tạo ra những nhụy hoa để  dán vào những  bông hoa còn thiếu nhụy, và âm nhạc là hát múa bài “Xuân đã về” Ví dụ: Sử dụng đồ chơi “Những bông hoa dễ thương” ở biện pháp 2 ­ Đồ  dùng đồ  chơi này thay vì lúc chưa được áp dụng trẻ  chỉ  được chơi rất  đơn giản như: Ngồi tại chỗ  đóng mở  nắp hộp nên trẻ  rất chán, một số  trẻ  còn  không muốn cầm chơi nữa. Nhưng khi được áp dụng các phương pháp dạy học  tích cực, đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn nên tôi luôn  suy nghĩ cân nhắc với đồ dùng này   cháu sẽ giúp cô cùng làm gì, cháu được chơi những gì. Do vậy, chính cô và cháu tạo  ra nên cháu rất thích thú tham gia hoạt động cụ thể:  ­ Trẻ  đóng, mở  nắp chai sữa, xoay, lăn chai sữa, 2 bạn chồng 2 lọ  sữa lên  nhau, khuyến khích trẻ bò, chạy…Xếp chồng theo thứ tự, lá, hoa to, hoa nhỏ, dán  nhụy trên nắp chai… giúp trẻ phát triển về vận động. Trẻ biết nhiều cách chơi với  chai sữa, nhận biết màu sắc, lá, hoa to, hoa nhỏ…Trẻ nói được “ Ôi! Hoa đẹp quá,  tranh rất đẹp…”. Trẻ thể hiện sự yêu thích hoa, tạo thành những bông hoa và gắn   thành  bức tranh hoa treo tường rất đẹp,  trẻ  vận động nhẹ  nhàng theo nhạc bài  “Màu hoa”          ­ Sử dụng đồ chơi “Xe kéo” ở biện pháp 2:           ­Với đồ dùng đồ chơi từ hộp sữa này cô tổ chức cho trẻ khám phá, t rẻ cầm  sờ nắn hộp sữa biết chất liệu của hộp sữa được làm bằng bìa cứng, dùng để đựng  12
  13. sữa , sau đó trẻ được chơi nhiều hình thức khác nhau. Trẻ đóng, mở nắp hộp, gấp  nắp hộp sữa, xếp sát cạnh được hộp sữa để làm giường, làm con mương, đường đi  để nhảy qua, bước lại, làm cái loa, làm xe kéo hoa quả, em bé búp bê hoặc các con   vật…tùy chủ điểm giáo viên gợi ý và lựa chọn. Ngôn ngữ trẻ nói rõ ràng: “Hộp sữa  làm bằng bìa cứng, hộp sữa dùng đựng sữa…”  Bên cạn đó trẻ  thể  hiện sự  yêu  thích những hộp sữa, vì những hộp sữa đựng sữa cho trẻ uống, giúp trẻ  phát triển  cao lớn hơn.  Với những hoạt động trên trẻ rất hào hứng tham gia, và với những đồ  dùng  đồ chơi làm từ nguyên vật liệu mở, đồ  dùng cô và trẻ cùng làm không chỉ tổ chức  cho trẻ   ở  hoạt động học, hoạt động góc, hoạt động ngoài trời mà có thể  tổ  chức  cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi và nhiều hoạt động khác trẻ đều hứng thú tham gia.                                                      ( xem phụ lục 2) IV.  Hiệu quả  Qua khảo sát đầu năm trẻ  hứng thú hoạt động với đồ  vật tại lớp 18%, và  cuối năm 100% cho thấy, việc sử dụng các biện pháp trên đã đạt hiệu quả cao. Phụ  huynh đã tự nguyện thu gom những nguyên vật liệu mở nộp cho lớp,  Trẻ tham gia  sưu tầm nguyên vật liệu mở đã tăng, đa số trẻ biết sử dụng  đồ chơi từ nguyên vật  liệu mở, tham gia làm đồ dùng đồ chơi cùng cô, và đặc biệt là tất cả trẻ hứng thú  với hoạt động đồ vật. Như vậy, trẻ đã có hứng thú hoạt động thực sự khi được tự  mình chơi với các đồ  chơi do chính tay mình làm ra hoặc làm với sự  hướng dẫn   của cô. Bên cạnh đó việc tổ chức các hoạt động cho trẻ theo phương pháp dạy học  tích cực đã giúp cho giáo viên nâng cao khả năng soạn giảng, khả năng thiết kế các  hoạt động cho trẻ, trẻ được trực tiếp trải nghiệm khám phá tìm tòi, biết quan sát và   lắng nghe, biết suy nghĩ, thực hành phù hợp khả  năng của trẻ  với tất cả  các giác   quan làm trẻ thích thú, mạnh dạn, tự tin, trẻ trở nên thông minh, nhanh nhẹn vì kiến  thức được mở  rộng, tự  mình khám phá, tự  mình tham gia thực hành theo ý tưởng  của mình dưới sự  hướng dẫn, gợi mở  của cô đủ  cả  4 lĩnh vực: Thể  chất, nhận  thức, ngôn ngữ và tình cảm xã hội thẩm mỹ. Trẻ ngày càng hứng thú, tích cực tham  gia các  hoạt   động  với   đồ  vật, các  kỹ   năng học  tập  cần thiết  được  rèn luyện  thường xuyên tạo nền tảng tốt khi trẻ bước vào mẫu giáo.    * Đối với cô:  ­ Luôn tổ chức và tạo cơ hội cho trẻ được tham gia vào các hoạt động với đồ  vật dưới nhiều hình thức khác nhau nhằm giúp trẻ hứng thú trong các hoạt động và  phát triển nhiều hơn.  ­ Những mẫu đồ  chơi trên đã được phổ  biến cho giáo viên thực hiện,  ứng  dụng cho hoạt động với đồ vật, các tiết dạy, các góc chơi và dùng trang trí lớp, đã   13
  14. tận dụng được nguyên vật liệu thừa, dễ  tìm, có sẵn, không tốn nhiều tiền của,  hiệu quả đạt được khá cao.  ­ Sau khi sử dụng các đồ dùng đồ chơi vào trong giảng dạy tôi thấy đa số  trẻ được chơi như: Lăn, xoay, gõ, dựng đứng, xỏ vào ngón tay, lồng vào nhau, làm  dụng cụ âm nhạc, làm kèn, làm ống nhòm, ống nghe, lắp ghép, xếp chồng, sát  cạnh, nhận biết, phân biệt to, nhỏ…  ­ Kỹ năng làm đồ dùng đồ chơi của cô cũng được nâng cao rõ rệt.  ­ Bên cạnh đó sự phối hợp với đồng nghiệp để tìm ra các biện pháp sáng tạo  trong khi làm đồ dùng đồ chơi. ̣ ­ Phu huynh nh ận thức rõ đươc việc làm đồ  dùng đồ  chơi tự  tạo cho trẻ   đã  góp phần tạo cho trẻ những đồ chơi mà trẻ  rất thích, hứng thú với những đồ  chơi   đó nên đã nhiệt tình  ủng hộ  nguồn nguyên vật liệu mở  cho lớp  và có một số  kỹ  năng đơn giản trong việc làm đồ dùng cùng cô. ­ Đầu tháng 3 năm 2016 trường tôi đã tham gia hội thi làm đồ dùng đồ chơi tự  tạo cấp thành phố. Tôi cảm thấy rất tự hào và là cơ hội để tôi học hỏi nhiều kinh  nghiệm ở các trường bạn. * Đối với trẻ  ­ Trẻ  hứng thú tham gia tích cực vào các hoạt động với đồ  vật một cách  mạnh dạn, tự tin, không gò bó. Trẻ chủ động, tự mình lấy những đồ  dùng đồ  chơi  do cô và trẻ tạo ra để sử dụng  cho các hoạt động.       ­ Trẻ được tham gia vào nhiều các hoạt động khác nhau nên kĩ năng mà trẻ  lĩnh hội được phong phú và bền vững, giúp trẻ phát triển tốt hơn       ­ Trẻ thích thú thực hiện cùng cô một cách dễ dàng , khi được học, được chơi  những đồ dùng, đồ chơi do cô và trẻ  sáng tạo ra ở mọi nơi, mọi lúc.           ­ Trẻ hào hứng, hứng thú tham gia hoạt động với những đồ  chơi, vì các đồ  dùng, đồ  chơi có sự  mới lạ, dễ chơi, an toàn, gần gũi với trẻ, mang  tính giáo dục  cao.  ­ Trẻ hoạt động tích cực, không nhàm chán             ­  Khi trẻ chơi với đồ chơi này giúp cho trẻ phát triển rất nhiều mặt: + Phát triển các giác quan, và vận động tinh: Trẻ  biết cầm, nắm, lăn xoay,  bóp… biết phối hợp tay và mắt: xâu, xếp, lắp ghép… + Phát triển trí tuệ: Trẻ phân biệt được kích thước to – nhỏ, dài­ ngắn, tính  chất cứng – mềm… + Phát triển ngôn ngữ: Trẻ  nói được rất nhiều và phát triển hơn so với yêu  cầu thực thực tế: ví dụ: Cái ống này tròn, bỏ quả vào giỏ, bóng đang lăn, bông hoa  thơm quá, ống này làm kèn thổi…           + Phát triển cảm xúc, tình cảm: Trẻ vui, tò mò, thích thú, thoải mái cười nói  khi được hoạt động * Cụ thể: Qua bảng khảo sát cuối năm :  +Trẻ tham gia sưu tầm nguyên vật liệu 24/28 đạt 68% 14
  15. + Trẻ tham gia làm đồ dùng đồ chơi cùng cô 25/28 đạt 89% + Trẻ biết sự dụng đồ chơi từ nguyên vật liệu mở 26/28 đạt 92% + Trẻ hứng thú  hoạt động với đồ vật 28/28 đạt 100% ­ Thông qua hoạt động với đồ  vật, còn có thể  lồng ghép, đan xen với các  hoạt động khác như: tạo hình (xé, nặn, tập cầm bút  và tô màu...), âm nhạc (tập   cuộn bàn tay để múa, gõ các dụng cụ âm nhạc, tập đánh đàn bằng các ngón tay...) ­  Như  vậy qua những đồ  chơi được làm từ  nguyên vật liệu mở  mà trẻ  đã  được chơi đã rèn luyện cho trẻ tính kiên trì, sự tập trung chú ý trong hoạt động, sự  khéo léo của đôi bàn tay, sự giao tiếp giữa cô và trẻ, trẻ và trẻ, thỏa mãn ở trẻ nhu  cầu được hoạt động tìm tòi, khám phá…đây là điều kiện tốt để  trẻ  thành công  trong mọi công việc và sự phát triển toàn diện cho trẻ. (Kèm theo phụ lục 2)  C. KẾT LUẬN  Qua một thời gian tự nghiên cứu và áp dụng các phương pháp nêu trên, tôi  cũng đã gặt hái được những thành công:  ­ Cùng với trẻ  tạo ra cho trẻ được nhiều đồ  chơi đẹp từ  nhiều nguyên vật   liệu khác nhau, để trẻ  có thể hành động với chúng như  là đồ  vật thật, đặc biệt là  các   loại   đồ   chơi   chứa   đựng   nhiều   thao tác,   kích   thích   được   trẻ,   và   giúp   trẻ  phát triển toàn diện.           ­ Trẻ thích thú, tích cực  hứng thú tham gia hoạt động với đồ vật, nhất là đồ  vật, đồ chơi tự làm. ­ Tóm lại, đồ  chơi tự  tạo trong hoạt động với đồ  vật luôn hấp dẫn trẻ, thu  hút sự chú ý của trẻ, kích thích trẻ ngắm nghía, sò mó, cầm nắm lấy chúng, gõ đập   lắc… Ngoài ra nó còn có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với sự  phát triển của các cử  động, vận động của trẻ. Trên cơ sở phát triển các giác quan và sự hấp dẫn của đồ  chơi về  màu sắc, hình dạng, tiếng kêu, sự  vận động của đồ  chơi… Trẻ  có mong  muốn cầm nắm lấy đồ  chơi nên thường có những vận động kéo theo như  xoay   người, giơ tay theo hướng đồ chơi…khi trẻ đã cầm nắm được đồ chơi, trẻ thường  có những thao tác với đồ chơi như: xoay, vặn, tháo lắp, bóp, gõ… sẽ góp phần phát   triển cử  động, vận động khéo léo của các ngón tay, rồi đến sự  phối hợp của các   vận động khác trong cơ thể của trẻ.             ­ Phụ huynh rất vui mừng khi chứng kiến chính những vật liệu của mình  đóng  góp để  làm ra được những bộ  đồ  dùng, đồ  chơi đẹp, có khả  năng áp dụng  cao trong các hoạt động của trẻ, con em mình được học, được chơi, được lớn lên   và phát triển. Từ đó phụ  huynh sẽ nhiệt tình tham gia ủng nguyên vật liệu mở  để  cô và nhà trường tạo ra được nhiều đồ dùng đồ chơi để phục vụ cho trẻ mầm non.   Bên cạnh đa  số  phụ  huynh đã tham gia làm đồ  dùng đồ  chơi tự  tạo cho lớp, cho   trường. ­   Những biện pháp tôi nêu trên không chỉ  áp dụng trong giờ  hoạt động với   đồ vật mà được áp dụng mọi lúc, mọi nơi, trong các giờ hoạt động trong ngày, giờ  15
  16. tham quan dã ngoại đều có thể  đưa ra các bài tập, hoạt động để  trẻ  được hoạt  động với đồ vật do mình làm  ra. ­   Không chỉ  áp dụng trong  nhóm 24­36 tháng  A, mà có thể  các khối  khác trong trường, các trường bạn, những giáo viên dạy các khối với độ tuổi khác.             *  Bài học kinh nghiệm            Với những đồ  dùng, đồ  chơi tự  làm như  trên và thấy rất có hiệu quả  bản   thân tôi xin trình bày một số kinh nghiệm như sau: ­ Cần có sự  kết hợp với phụ huynh một cách khéo léo, lôi cuốn phụ  huynh.  Luôn giữ môi quan hê chăt che v ́ ̣ ̣ ̃ ơi phu huynh, nh ́ ̣ ờ phu huynh hô tr ̣ ̃ ợ  đô dung, đô ̀ ̀ ̀  chơi, nguyên vật liệu mở ­ Bản thân giáo viên phải chịu khó, kiên trì, tìm kiếm những nguyên vật liệu   mới lạ, phong phú, có khả năng tạo hình tốt để  tạo ra sản phẩm đẹp, có tính mới,  phù hợp với độ tuổi trẻ. ­ Giáo viên cần phải tạo ra nhiều cơ hội cho trẻ được tham gia vào các hoạt  động, được tham gia giúp cô những công việc vừa sức, đồ  chơi được làm trên cơ  sở  hứng thú, theo nhu cầu của trẻ mới đạt hiệu quả  cao nhất trong công tác giáo  dục trẻ.    ­  Giáo viên phải nắm vững phương pháp bộ  môn để  đưa đồ  dùng vào giờ  dạy, vào các hoạt động một cách hợp lý. ̣ ̀ ́ ̣ ­ Luôn tim toi, sang tao nhiêu tiêt day, tro ch ̀ ̀ ́ ̀ ơi mơi la va thay đôi nhiêu hinh ́ ̣ ̀ ̉ ̀ ̀   thưc ch ́ ơi đê thu hut s ̉ ́ ự hưng thu cua tre, đ ́ ́ ̉ ̉ ồ  dùng đồ  chơi phải cho trẻ s ử dụng có  hiểu quả, tuyệt đối không để  ngắm, trưng bày mà trẻ  phải được tự  tay chơi với  chúng,  phải tìm tòi và khai thác hết những tác dụng của đồ chơi để cho trẻ chơi. ̣ ̉ ̀ ̣ ̉ ̀ ̣ ́ ́ ̣ ­ Hoc hoi nhiêu kinh nghiêm cua chính đông nghiêp qua cac tiêt day, cac tro ́ ̀  chơi, tao tinh huông cho tre h ̣ ̀ ́ ̉ ưng thu ho ́ ́ ạt động. ­ Tích cực tham khảo tài liệu trong và ngoài chương trình. ́ ́ ̣          ­  Tuyên truyên  đên cac bâc phu huynh nh ̀ ̣ ững đồ dùng, đồ chơi được làm từ  nguyên vật liệu mở có tác dụng rất lớn đến sự phát triển của trẻ qua hội thi, triển   lãm đồ dùng đồ chơi.          ­ Hàng tháng có kế hoạch rõ ràng mỗi tháng làm ít nhất một bộ đồ dùng dạy  học bằng nguyên vật liệu mở. * Khả năng phát triển của đề tài Với trẻ hoạt động với đồ vật, đặc biệt là những đồ chơi được làm từ nguyên  vật liệu mở  giúp trẻ phát triển một cách toàn diện, nhưng bên cạnh đó không thể  không có sự  can thiệp của người lớn, cô giáo.Vì vậy, người lớn cần dành nhiều   thời gian cùng trẻ hoạt động khám phá với các đồ vật, nhằm cung cấp cho trẻ hiểu   biết cũng như hình thành cho trẻ  cách ứng xử  chuẩn mực với các đồ  vật, tạo môi  trường cho trẻ  có điều kiện khám phá, học hỏi và có điều kiện giao tiếp về ngôn   ngữ với người lớn nhằm giúp trẻ phát triển tốt hơn. 16
  17. Trước khi thực hiện các biện pháp trên, tôi nhận thấy trẻ chư thật sự  hứng   thú và tham gia vào hoạt động với đồ vât. Đa số trẻ nhanh nhàm chán với những đồ  chơi sẵn có trong lớp, không tự mình thực hiện được các hoạt động chơi và các kĩ  năng  mà tôi đưa ra, nếu có thì cũng chỉ là những hành động vụng về, không khéo  léo, không tập trung.  Sau khi thực hiện nghiên cứu, trẻ thể hiện hứng thú tham gia vào hoạt động  rõ nét hơn, trẻ đã có thể  tự  mình thực hiện các kĩ năng mà không cần sự  giúp đỡ  một cách nhanh nhẹn.  Đề  tài này có thể  áp dụng cho toàn ngành giáo dục mầm non nếu được bổ  sung thêm một vài biện pháp và kinh nghiệm thiết thực. * Kiên nghi ́ ̣ ̀ ương:  Có k ­ Nha tr ̀ ế hoạch cụ thể, sắp xếp thời gian cho giáo viên tham gia   các lớp học làm đồ  dùng đồ  chơi cho trẻ. Tham quan trường bạn để  học hỏi kinh  nghiệm ­ Đối với giáo viên không ngừng tự học, tự ren luyên b ̀ ̣ ồi dưỡng để hiểu biết   nâng cao trình độ chuyên môn, biết khai thác thông tin trên mạng internet, có kĩ năng  sử  dụng thành thạo các trang thiết bị dạy học hiện đại, biết cách làm các đồ  dùng  đồ  chơi đa dạng từ  nguyên vật liệu mở, tô ch ̉ ưc tôt cac hoat đông cho tre theo ́ ́ ́ ̣ ̣ ̉   phương pháp dạy học tích cực va nâng cao kha năng trinh đô chuyên môn nghiêp vu ̀ ̉ ̀ ̣ ̣ ̣  ̉ cua minh, đap  ̀ ́ ứng yêu câu cua Bô Giao duc Đao tao, rèn luy ̀ ̉ ̣ ́ ̣ ̀ ̣ ện giáo viên sáng tạo,  linh hoạt, tự tin hơn, luôn mang đến cho trẻ cơ hội phat triên toan diên. ́ ̉ ̀ ̣                                                               Tân Lâp, ngay  ̣ ̀ 25  thang 3 năm 2016 ́                                                         NGƯỜI VIẾT                                                                                                         Nguyễn Thị Khuyên                                                         17
  18.                                                        PHỤ LỤC 1                                   1. Bảng khảo sát đầu năm (28 trẻ) ST Nội dung tham gia hoạt động của trẻ Số trẻ Tỉ lệ T 1 Trẻ  tham gia sưu tầm nguyên vật liệu mở 5/28 18% 2 Tham gia làm đồ dùng đồ chơi cùng cô  6/28 21% 3 Biết sử  dụng đồ  chơi từ  nguyên vật liệu  4/28 14% mở   4 Trẻ hứng thú hoạt động đồ vật tại lớp 5/28 18% 18
  19.                           2. Bảng theo dõi đánh giá trẻ trước tác động(28 trẻ)                            ( Đạt ­ dấu cộng, chưa đạt ­ dấu trừ) Nội dung tham gia hoạt động của trẻ Trẻ  tham  Tham gia  Biết sử  Trẻ hứng thú  ST     Họ và tên trẻ gia sưu  làm đồ  dụng đồ  hoạt động đồ  T tầm  dùng đồ  chơi từ  vật tại lớp nguyên vật  chơi cùng  nguyên vật  liệu mở cô liệu mở Đ CĐ Đ CĐ Đ CĐ Đ CĐ 1 Nguyễn Duy Anh + ­ ­ ­ ­ 2 Nguyễn Gia An ­ ­ ­ ­ 3 Ng Lê Thảo Chi ­ + ­ ­ 4 Lương Thùy Dung ­ ­ + ­ 5 Trần Ngọc Hân ­ + + ­ 6 Phạm Khả Hạnh ­ ­ ­ ­ 7 Nguyễn Phi Hùng ­ ­ ­ ­ 8 Nguyễn Minh Hy ­ + ­ ­ 9 Đoàn Tuấn Kiệt + + ­ ­ 19
  20. 10 Đinh Tuấn Kiệt ­ ­ ­ + 11 Hồ Vỹ Khang + + ­ 12 Ng Đình Khánh ­ ­ + ­ 13 Vũ Minh Khánh ­ ­ ­ ­ 14 Ng Ngọc Khôi ­ ­ + ­ 15 Ng Duy Khôi ­ ­ ­ ­ 16 Ng Trung Nghĩa ­ ­ ­ ­ 17 Ng Mẫn Nghi ­ ­ ­ + 18 Vỗ Hiển Minh ­ ­ ­ ­ 19 Ng Khánh My ­ ­ ­ ­ 20 Ng Quang Minh ­ ­ ­ ­ 21 Từ Trà My ­ ­ ­ ­ 22 Phạm   Khánh  + ­ + ­ Ngọc 23 Lê Như Ngọc ­ ­ ­ + 24 Lưu Bảo Ngọc ­ ­ ­ + 25 Phan  Nguyên + + ­ ­ 26 Hoàng Tú Anh ­ ­ ­ ­ 27 Nguyễn   Quỳnh  ­ ­ ­ ­ An 28 Lê Thế Bảo ­ ­ ­ ­                            Tổng  5/28  6/28 4/28 5/28 hợp  18%  21% 14%  18%                                 Tỉ lệ:                                                                                                                                                                        PHỤ LỤC 2                                                           1. Bảng khảo sát cuối năm (28 trẻ) STT Nội dung tham gia hoạt động của trẻ Số trẻ Tỉ lệ 1 Trẻ  tham gia sưu tầm nguyên vật liệu mở 24/28 86% 2 Tham gia làm đồ dùng đồ chơi cùng cô  25/28 89% 3 Biết sử  dụng đồ  chơi từ  nguyên vật liệu  26/28 92% mở  4 Trẻ hứng thú hoạt động đồ vật tại lớp 28/28 100%                          20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2