Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm làm đồ dùng đồ chơi tự tạo về toán nhằm thu hút trẻ tham gia chơi góc học tập ở lớp 5-6 tuổi A trường Mầm Non
lượt xem 4
download
Sáng kiến kinh nghiệm mầm non được hoàn thành với mục tiêu nhằm nghiên cứu để làm rõ thực trạng sử dụng đồ dùng, đồ chơi về toán số lượng tại góc học tập lớp 5-6 tuổi A trường Mầm non. Thu hút trẻ tham gia chơi góc học tập bằng đồ chơi về toán.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm làm đồ dùng đồ chơi tự tạo về toán nhằm thu hút trẻ tham gia chơi góc học tập ở lớp 5-6 tuổi A trường Mầm Non
- I. ĐẶT VẤN ĐỀ: 1. Sự cần thiết của đề tài Đồ dùng đồ chơi là những phương tiện không thể thiếu ở trường mầm non. Với trẻ lứa tuổi này, đồ dùng đồ chơi là nguồn vui, là người bạn gần gũi, thân thiết và không thể thiếu trong cuộc sống của mình. Đồ dùng đồ chơi giúp trẻ được giải trí, thoải mái tinh thần, trẻ cảm thấy thư giãn hơn, qua đó sẽ kích thích sự phát triển của trí não, tăng cường sự thông minh của trẻ… Trẻ mầm non nhận thức thế giới xung quanh qua việc quan sát thực tế, sử dụng đồ dùng trực quan. Đồ dùng đồ chơi đẹp và phù hợp với trẻ sẽ thu hút nhiều trẻ tham gia vui chơi và học tập. Từ những vật dụng hết sức đơn giản nhưng có độ bền và đảm bảo an toàn, vệ sinh trong cuộc sống như các loại chai, lọ, que đè lưỡi, vải nỉ… cùng với sự sáng tạo và bàn tay khéo léo của giáo viên, những thứ tưởng chừng như vô dụng đó lại biến thành những đồ dùng đồ chơi đầy màu sắc làm cho trẻ hứng thú hơn vào các hoạt động giáo viên tổ chức ở lớp. Hiện nay, trên thị trường có nhiều đồ dùng đồ chơi phục vụ cho việc tổ chức các hoạt động của giáo viên mầm non như là đồ dùng đồ chơi trong danh mục hay đồ dùng đồ chơi tự tạo. Đồ dùng đồ chơi trong danh mục có độ bền cao, đẹp nhưng không đáp ứng đủ nhu cầu thực tế của trẻ, còn đồ dùng tự tạo thì ngược lại, nó đáp ứng được nhu cầu trẻ nhưng ít bền dẫn đến trẻ không được thỏa mãn khi vui chơi trong góc chơi. Vậy giáo viên làm như thế nào để đồ chơi của mình làm ra có thể sử dụng lâu bền? Thực tế tại các góc chơi ở các lớp hiện nay có rất nhiều đồ dùng đồ chơi góc, tuy nhiên đa số chỉ làm đồ dùng đồ chơi cho góc phân vai, xây dựng, nghệ thuật..., riêng góc học tập hầu rất ít, đơn điệu, có lớp chỉ trang trí các con số, đính số lượng, trẻ gắn số lượng xong thì không còn gì đề chơi nữa, điều này dẫn đến tình trạng trẻ không thích vào chơi góc này. Đối với trẻ 5 6 tuổi, giáo viên cần cung cấp cho trẻ các kiến thức về toán như thế nào để tiếp thu kiến thức một cách bền vững, tạo tiền đề cho trẻ khi vào lớp 1. Ngoài những kiến thức về toán giáo viên cung cấp cho trẻ trong hoạt động học thì giờ hoạt động góc cũng giúp trẻ lĩnh hội rất nhiều kiến thức khi trẻ được thao tác, được chơi trực tiếp với các đồ dùng đồ chơi. Nó giúp trẻ phát triển trí tuệ, tư duy, hình thành khả năng nhận thức thế giới xung quanh, rèn luyện các thao tác tư duy: so sánh, phân tích, tổng hợp, khái quát hóa, giúp trẻ hình thành các biểu tượng toán từ nhỏ góp phần phát triển toàn diện. Ở lớp tôi, từ đầu năm học, sau khi tổ chức cho trẻ hoạt động làm quen với toán, kết quả tôi nhận thấy là khả năng tiếp nhận kiến thức của trẻ ở lớp không đồng đều. Tôi dự tính sẽ bổ sung các kiến thức đó cho trẻ vào giờ hoạt động góc, tuy nhiên một số ít trẻ chọn chơi ở góc học tập vì đồ dùng đồ 1
- đồ chơi về toán ở lớp tôi ít và không hấp dẫn, chưa thu hút được trẻ. Từ thực tế đó, tôi đã suy nghĩ mình phải làm thêm những đồ dùng đồ chơi về toán như thế nào để trẻ lớp tôi có thể thoải mái, hứng thú khi chơi góc học tập. Làm sao những đồ dùng đồ chơi đó phải thu hút được trẻ, trẻ thích chơi với các đồ chơi đó bằng sự yêu thích của trẻ chứ không phải sự gò bó, ép buộc. Qua một năm tìm hiểu, làm và tổ chức cho trẻ chơi với đồ dùng đồ chơi về toán ở góc tôi đã rút ra được “Kinh nghiệm làm đồ dùng đồ chơi tự tạo về toán nhằm thu hút trẻ tham gia chơi góc học tập ở lớp 5 – 6 tuổi A trường Mầm Non .....” 2. Mục tiêu nghiên cứu: Nghiên cứu để làm rõ thực trạng sử dụng đồ dùng, đồ chơi về toán số lượng tại góc học tập lớp 56 tuổi A trường Mầm non ........ Thu hút trẻ tham gia chơi góc học tập bằng đồ chơi về toán. Đối tượng nghiên cứu trẻ lớp mẫu giáo 5 6 tuổi A tại trường mầm non ....... Thời gian nghiên cứu 9 tháng (Bắt đầu từ tháng 9/2019 đến tháng 5/2020). II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Thực trạng của vấn đề cần giải quyết Một trong những mục tiêu của giáo dục mầm non là hình thành những biểu tượng sơ đẳng về toán cho trẻ, giúp trẻ sớm hình thành những kĩ năng tìm tòi, quan sát, phát triển tư duy. Làm thế nào để giáo viên cung cấp, củng cố kiến thức về toán cho trẻ một cách mềm mại, thoải mái không cứng nhắc phù hợp với nhận thức cũng như khả năng tập trung của trẻ mầm non. Các nhà giáo dục Nga A.M.Leusina, M.I.Nhepomiasaia...và những kinh nghiệm sư phạm cho thấy việc tổ chức hợp lý quá trình hình thành các biểu tượng về toán sơ đẳng cho trẻ góp phần tích cực vào việc phát triển trí tuệ cho trẻ mầm non. Nhà lý luận Brian Sutto Smith tin rằng trẻ sinh ra với ti ềm năng phát triển não bộ rất lớn, nếu như tiềm năng này không được dùng đến thì nó sẽ mất đi. Chơi đồ chơi ảnh hưởng đến sự phát triển thần kinh và sự liên kết giữa các mạch thần kinh. Một nghiên cứu cho thấy rằng lợi ích của việc chơi đồ chơi từ lúc nhỏ có ảnh hưởng đến chỉ số IQ của trẻ. Trẻ nào tiếp cận với nhiều đồ chơi đa dạng thì sẽ chơi lâu hơn, khả năng tư duy cao hơn. Trẻ thao tác trên đồ vật đồng thời khám phá tính chất, cấu trúc của đồ vật đó, làm khả năng tư duy phát triển. Hằng ngày trẻ mầm non được tham gia vào hoạt động góc, trẻ được thoải mái lựa chọn đồ chơi, nội dung chơi, được là chính mình, được trò chuyện, được chơi cùng nhau, được chia sẻ niềm vui với bạn...Nắm bắt 2
- được nhu cầu của trẻ, giáo viên linh hoạt lựa chọn một số nội dung học tập về toán lồng ghép vào một cách nhẹ nhàng, trẻ chơi mà là học, học mà chơi. Trong thời gian nghiên cứu đề tài kinh nghiệm của mình, tôi có một số thuận lợi như: Ban giám hiệu nhà trường tạo điều kiện cho giáo viên tham gia đầy đủ các lớp bồi dưỡng chuyên môn, chuyên đề. Quan tâm trong việc mua sắm đồ dùng đồ chơi theo danh mục cho các lớp. Bản thân là một cô giáo trẻ năng động, nắm vững chuyên môn, tôi luôn suy nghĩ tìm ra cái mới để áp dụng cho trẻ lớp mình, tôi thường nghiên cứu trên mạng, học hỏi đồng nghiệp làm những đồ dùng đẹp, thu hút trẻ chơi. Hằng năm nhà trường thường tổ chức trưng bày đồ dùng đồ chơi tự tạo của giáo viên, qua đó tôi học hỏi được nhiều kinh nghiệm làm đồ dùng. Phụ huynh lớp tôi rất quan tâm đến việc giáo dục trẻ, nhiệt tình hỗ trợ các nguyên vật liệu để tôi làm đồ dùng, đồ chơi cho cháu hoạt động. Các thành viên trong trường thường chia sẻ lên nhóm zalo những đồ dùng đồ chơi đẹp, lạ nên đã hỗ trợ tôi rất nhiều khi tôi nghiên cứu đề tài kinh nhiệm này. Bên cạnh đó cũng có những khó khăn như phòng học lớp tôi hơi chật (ở điểm lẻ) diện tích trưng bày không nhiều, nên một số đồ chơi sau khi làm xong, vì không có chỗ trưng bày, tôi cất đi, khi nào hoạt động mới lấy ra, nên khi nhìn vào góc học tập không bắt mắt, không thu hút được trẻ, không thuận tiện cho việc hoạt động của trẻ. Một số trẻ lần đầu ra lớp nên một số kiến thức, kĩ năng về toán còn hạn chế, trẻ chậm trong các thao tác. Số trẻ chọn chơi ở góc học tập không nhiều khi tôi tổ chức chơi góc, nội dung chơi ít mới, đồ dùng đồ chơi tuy phong phú nhưng chưa đa dạng chưa thu hút được trẻ tham gia chơi ở góc học tập, đặc biệt là chơi với toán. Bảng khảo sát đầu năm: Nội dung khảo sát Đạt Trẻ hứng thú với góc học tập 7/2825% Trẻ sử dụng đồ dùng đồ chơi về toán khi vào 5/2817,8% góc Trẻ có kiến thức kỹ năng về toán 10/2835.7% 2. Nội dung nghiên cứu/giải pháp thay thế. Làm đồ dùng đồ chơi trong góc về toán của trẻ là điều không hề dễ và không đơn giản đối với tôi cũng như những giáo viên khác. Nhiều trẻ trong quá trình chơi hay nghịch, mày mò, tháo lắp. Vì vậy các chi tiết nhỏ thường bị 3
- mất, dễ lẫn lộn với nhau rất khó tìm. Đồ dùng đồ chơi càng phong phú bao nhiêu thì càng kích thích sự hứng thú và tạo sự ham muốn được khám phá mở mang kiến thức ở trẻ bấy nhiêu. Cũng từ mong muốn giúp trẻ được củng cố kiến thức sâu hơn nên tôi mạnh dạn chọn đề tài này với một số biện pháp như sau: 2.1. Giải pháp1: Chuẩn bị nguyên vật liệu để làm đồ dùng đồ chơi tự tạo về toán. Trước hết, tôi cần phải suy nghĩ mình sẽ làm đồ dùng đồ chơi gì về toán cho góc học tập, để làm những đồ dùng đó cần nguyên vật liệu gì? Và làm như thế nào để trẻ cảm thấy hứng thú khi tham gia chơi toán ở góc học tập, làm đồ dùng như thế nào để khi chơi với món đồ chơi đó trẻ sẽ cùng bạn suy nghĩ ra được nhiều nội dung chơi, giúp vốn kiến thức của trẻ ngày càng phát triển hơn. Nguyên vật liệu để làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ vô cùng phong phú và đa dạng, rất dễ tìm thấy trong gia đình, các cửa hàng, ở lớp. Đó có thể là những cái nắp chai, tờ bìa cứng, lõi giấy vệ sinh, chai lọ, bìa lịch... Sau đó tôi tiến hành vệ sinh sạch sẽ, trẻ cũng có thể giúp cô làm những việc đơn giản như: rửa nắp chai, chai nước, phơi cùng cô..điều đó giúp trẻ cảm thấy vui thích khi được phụ giúp cô làm đồ dùng đồ chơi. Đối với nguyên vật liệu chưa sử dụng làm đồ chơi liền thì tôi phân loại cất vào bọc ni lông và sắp xếp gọn gàng vào kho của lớp để đảm bảo an toàn và mĩ quan của lớp. Trẻ cùng cô chuẩn bị nguyên vật liệu Những nguyên liệu sưu tầm được thường có màu sắc ít đẹp, nếu chỉ dùng như vậy thì đồ chơi làm ra sẽ không đẹp, không bắt mắt và ít thu hút trẻ chơi. Vì vậy tôi còn phải mua thêm 1 số nguyên liệu khác như xốp bitis, vải nỉ... những loại này màu sắc đẹp, tươi mới, sặc sỡ, sử dụng được lâu 4
- hơn, có thể vệ sinh khi bẩn,, dễ phối hợp vào và tạo độ bền cho đồ chơi, giúp trẻ hứng thú khi chơi với những đồ dùng đồ chơi đó. Để hỗ trợ việc làm đồ dùng của mình nhanh, đẹp, sắc sảo, tôi còn chuẩn bị nhiều loại dụng cụ khác nhau như kéo các loại, dao rọc giấy, dùi điện để khoan lỗ chai nhựa, súng bắn keo, bấm lỗ... Dụng cụ càng nhiều, càng phong phú thì sẽ giúp giáo viên ít mất thời gian và dễ dàng hơn trong việc tạo ra đồ chơi. Đối với các dụng cụ này, bản thân tôi khi sử dụng làm đồ dùng không để gần trẻ để đảm bảo an toàn cho trẻ, cũng như khi bảo quản cất thì để vào ngăn tủ trên cao, ví dụ như những chiếc kéo cắt đường nét răng cưa sẽ giúp cho những đường viền thêm đẹp mắt hơn, dao rọc giấy phải bén sẽ giúp cho việc cắt, rọc giấy nhanh hơn và tạo ra những đường cắt thẳng, láng, thảm mỹ hơn, dụng cụ dập hoa, dập lá, làm những trang bìa của quyển sách học toán, dùng kéo răng cưa cắt những đường viền giúp quyển sách thêm đẹp hơn....sẽ làm tăng thêm tính thẩm mỹ khi trang trí và tiết kiệm được thời gian. Nhận thấy tầm quan trọng của đồ dùng đồ chơi tự tạo, tôi trao đổi trực tiếp với phụ huynh vào các giờ đón trả trẻ để xin các đồ dùng, chai lọ, bìa lịch…phế liệu còn sử dụng được để làm. Thông qua đó, phụ huynh cũng phần nào hiểu về việc làm đồ dùng đồ chơi của cô giáo cho trẻ ra sao và biết được con em mình ở trường được học gì, chơi gì từ đó phối hợp cùng với giáo viên trong công tác chăm sóc, giáo dục cháu. Và cũng chính những đồ dùng, đồ chơi tự tạo mà phụ huynh nhìn thấy tôi trưng bày, ứng dụng cho trẻ chơi, học tại các góc lớp, được trẻ về nhà kể đã tạo niềm tin cho phụ huynh vào công tác chăm sóc giáo dục cháu của giáo viên tại nhóm lớp nói riêng và của nhà trường nói chung. 2.2. Giải pháp 2: Làm đồ dùng đồ chơi tự tạo về toán ở góc học tập Giờ làm quen với toán được tổ chức trên giờ hoạt động học, các đồ dùng sử dụng trên giờ dạy chính với mục đích chính là cung cấp cho trẻ những kiến thức mới, trong vòng 30 phút đôi lúc không cung cấp đầy đủ cho trẻ, kiến thức sẽ không được củng cố, dẫn đến trẻ sẽ mau quên. Chính vì vậy, việc làm đồ dùng đồ chơi về toán cho trẻ chơi góc học tập ví dụ như: đồ chơi số lượng, hình học, đo, không gian…ở góc sẽ giúp trẻ ôn luyện, củng cố kiến thức, hình thức chơi nhẹ nhàng, hấp dẫn, nhiều nội dung chơi sẽ giúp trẻ khắc sâu, ghi nhớ kiến thức lâu hơn. Bản thân là giáo viên dạy lớp 5 tuổi nhiều năm, đã hình dung tất cả nội dung về toán cho trẻ, nắm được khả năng của trẻ. Nên từ đầu năm, tôi đã định hướng cho mình nên làm đồ dùng đồ chơi thuộc kiến thức nào: Với nội dung về các quy luật sắp xếp, tôi làm bộ đồ chơi “ Sắp xếp xen kẻ” 5
- Toán về số lượng: Tôi làm bộ đồ chơi “Ghép tương ứng”, “Bàn tính học đếm”(Đếm số lượng, tách gộp). Các mảng còn lại tôi sẽ làm sách “Bé vui học toán” như: Toán về hình: “Chắp ghép hình học”.Từ những hình rời, trẻ có thể sáng tạo xếp lại thành những ngôi nhà, thuyền, cối xay gió... Toán về vị trí trong không gian: “Xác định vị trí so với vật chuẩn” “Bé đọc giờ đúng”, giúp trẻ được luyện tập về toán thời gian. Làm đồ chơi như thế nào để tận dụng được nhiều năm, có thể thay đổi đối tượng trong hình, tôi không dùng cách dán cố định như trước kia hay làm, thay vào đó tôi dùng miếng xé dán nên dễ gỡ ra để thay thế đối tương khác, đồng thời giúp trẻ thao tác chơi không bị nhàm chám. Ví dụ: Khi đếm 1 nhóm đối tượng là 8 chiếc xe ô tô, khi trẻ đếm xong trẻ sẽ thêm bớt, tách gộp với đối tượng xe ô tô đó, trẻ sẽ dễ bị nhàm chám và thay vào đó trẻ chỉ việc gỡ ra và thay vào đó là đối tượng khác và tiếp tục chơi. Điều đó giúp trẻ hứng thú hơn, khả năng ghi nhớ cũng sẽ được phát triển hơn. Ví dụ 1: Bộ ghép số lượng tương ứng (có nhiều hình thwusc chơi như: Ghép tương ứng số trên thân cây và quả, ghép số tương ứng với nắp chai, ghép số vòng tròn tương ứng với số trụ) a) Chuẩn bị nguyên liệu: Để làm được bộ đồ chơi này tôi chuẩn bị nguyên vật liệu như sau: vải nỉ, bìa cartong, bìa photmat, keo súng, súng bắn keo, bút lông đen, kéo, gỗ vụn b) Cách làm: Ghép tương ứng số trên thân cây và quả: Dùng bìa cát tông cắt thành hình chữ nhật, tán cây, thân cây, dùng cọ chấm màu nước và sơn màu cho đẹp. Ghép số tương ứng với nắp chai : Cắt đôi hình chữ nhật ra 2 miếng, 1 miếng sẽ dán số lượng, 1 miếng sẽ dán nắp chai tương ứng với số lượng đó. Ghép hình tương ứng với số cho trước : Cắt miếng photmat hình tròn và cắt đôi miếng photmat ra, dán số lượng lên 1 bên, dán một số hình tương ứng với số lượng đã dán. Ghép số vòng tròn tương ứng với số trụ: Tận dụng những miếng gỗ, cắt thành hình chữ nhật dài để làm bảng, hình tròn, hình tam giác, hình vuông, hình ngũ giác. Gắn những trụ gỗ tròn lên theo thứ tự: 12345 trụ, dùi lỗ các hình tròn, hình tam giác, hình vuông, hình ngũ giác dùi lỗ tương ứng với số cây của bảng. 6
- Bộ ghép số lượng tương ứng c) Sử dụng: Cho trẻ vào góc học tập, trẻ tự chọn đồ dùng học tập toán mà trẻ yêu thích. Những hình tròn cô tráo đều lên với nhau, yêu cầu trẻ lấy số và tìm đúng nữa hình tròn có số lượng tương ứng. Hoặc tìm số lượng nắp chai ghép tương ứng với số có sẵn, số quả tương ứng với số trên thân cây , xếp tương ứng số vòng tròn Bộ đồ chơi này, trẻ có thể chơi theo cá nhân hoặc chơi theo nhóm. Với bộ đồ chơi này, sau khi trẻ chơi xong, trẻ sẽ bỏ mỗi loại vô một hộp riêng biệt, để tránh lẫn lộn khi trẻ chơi. Trẻ chơi bộ ghép số lượng tương ứng cùng bạn Ví dụ 2: Bàn tính học đếm (Bộ đếm số lượng, thêm bớt, tách gộp) a. Chuẩn bị nguyên liệu: Nắp chai, gỗ, bìa catong, màu nước, xốp màu, lịch, bút đen, dây thép. b. Cách làm 7
- Dùng gỗ vụn ghép lại thành một tấm làm đế, dùng dây thép uốn cong lại, nắp chai dùi lỗ gắn vô dây thép Tôi tìm miếng gỗ vụn, sau đó dùng máy khoan, khoan 2 hàng lỗ ở 2 bên, tôi khoan lỗ nắp chai, xỏ vào dây thép, số lượng ở mỗi đoạn dây khác nhau (trong phạm vi từ 5 đến 10) Sau khi cho số nắp chai vô dây thép xong, tôi gắn cố định lên miếng gỗ ở 2 đầu.l Bộ toán số lượng đếm, tách gộp c. Sử dụng: Bộ đếm số lương (dạng bàn tính học đếm) đã có ở lớp theo đồ dùng trong danh mục, nhưng số lượng không đủ cho trẻ chơi, nên tôi làm thêm nhưng thay các vòng gỗ bằng nắp chai để đảm bảo cho nhiều trẻ được tham gia. Khi chơi bộ thêm bớt, tách gộp, 2 trẻ ngồi đối diện cùng chơi. 1 bạn chơi và 1 bạn đoán. Vòng có 8 nắp chai, Bảo Lam sẽ kéo số 4 nắp chai về phía của mình và dùng tay che lại, bạn Ni Na ngồi đối diện đoán số nắp chai trong tay bạn Bảo Lam là bao nhiêu. 2 bạn cùng kiểm tra kết quả. 8
- Trẻ chơi với bộ bàn tính học đếm Ví dụ 3: Sách “Bé vui học toán” Thực tế khi cho trẻ chơi với những quyển sách bằng giấy thì rất dễ bị rách, có khi trẻ chơi trong 12 buổi là có dấu hiệu hỏng, gáy sách thì rách còn các tờ giấy thì cong lại. Vì vậy để tạo độ bền cho bộ đồ chơi này tôi chọn nguyên liệu chính là vải nỉ. Bộ đồ chơi này có nhiều nội dung hấp dẫn ở bên trong và tốn khá nhiều công sức làm cũng như suy nghĩ của tôi cho nội dung sách. Tôi làm như sau: a) Chuẩn bị nguyên liệu: Vải nỉ các màu, xốp bitis, chỉ đỏ, dây dù, miếng xé dán, keo súng, súng bắn keo, dao rọc giấy, bút dạ đen, các loại hạt nhựa lớn b) Cách làm: Cắt xốp bitis khổ 40x35cm ( 12 tờ), cắt vải nỉ khổ 38x33cm( 12 tờ). Dán chồng từng tờ vải nỉ đã cắt lên từng tờ xốp ( 12 bộ), đóng 12 tờ đó thành 1 quyển sách. Cứ lật mở 2 trang sách là tôi chọn một nội dung về toán, ví dụ: + Lật tờ 1 là nội dung về toán số lượng: Trẻ sẽ đếm số lượng và tìm số tương ứng để gắn vào cho đúng. + Lật tờ 2: là nội dung về toán hình: Từ những hình rời đã cắt bằng vải nỉ, trẻ chọn hình và ghép những mảnh ghép đó cho đúng với những hình học mà cô đưa ra. + Lật tờ 3: là nội dung về toán bàn cân: 1 trẻ sẽ chọn số quả bỏ lên bàn cân, 1 trẻ sẽ chọn số đúng với số quả bỏ lên bàn cân còn lại. (1 bên bàn cân trẻ bỏ 6 quả, thì bàn cân còn lại trẻ sẽ chọn số 6 để bỏ bên). + Lật tờ 4: Đồng hồ đúng. Trẻ sẽ di chuyển 2 kim ngắn và dài và đọc giờ đúng trên đồng hồ. 9
- + Lật tờ 5: Trẻ học toán xác định vị trí không gian: Bên trong tủ có gì? Bên ngoài tủ có gì? Phía trên, phía duới tủ có gì? Các chi tiết chơi xong, trẻ sẽ cất vô trong tủ và giỏ để tránh bị mất. Tôi nhận thấy ưu điểm của bộ đồ dùng này là tổng hợp tất cả những kiến thức toán mà trẻ đã được học chỉ trong một quyển sách, làm bằng vải nỉ nên độ bền cao, là dạng sách nên dễ dàng di chuyển, trẻ có thể ngồi trên bàn học, có thể ngồi dưới đất học cùng bạn, có thể mang di chuyển học mọi lúc mọi nơi và mọi thời điểm. Vải nỉ có độ bền cao, dễ giặt khi bẩn, màu sắc lại sặc sỡ, bắt mắt thu hút được trẻ tham gia hoạt động. Cứ như vậy, lựa chọn nội dung làm hết quyển sách. Trẻ chơi 1 mình trẻ, chơi cùng bạn, học được tất cả mọi thời điểm.... Lưu ý: Các chi tiết trong sách là chi tiết rời, phía sau được gắn các miếng xé dán, trẻ gỡ ra dễ dàng hoặc cô làm các túi đựng dán trực tiếp trên trang sách. Nếu trẻ không chơi nữa thì trẻ cất các chi tiết vào túi. Sợi dây nối hột hạt tôi dùng keo nến cố định lại thật chặt, tránh việc trẻ lấy những hạt nhỏ bỏ vô miệng, mũi… c) Sử dụng: Trẻ chơi 1 mình hoặc chơi cùng bạn Trẻ lật trang sách và thực hiện theo yêu cầu, cùng nội dung đó nhưng trẻ có thể thay đổi đối tượng khác (trong túi có sẵn nhiều đối tượng khác nhau, chủ đề khác nhau). Xác định vị trí trong, ngoài 10
- Bé đọc giờ đúng Chắp ghép Chắp ghép các hình, xác định vị trí không gian 11
- Ngoài dùng để chơi ở hoạt động góc, trẻ cũng có thể chơi cùng bạn ở nhiều thời điểm khác nhau: Đón trẻ, trả trẻ… Trẻ chơi với sách bé vui học toán Bộ sách này vừa là đồ chơi cho trẻ hoạt động tại góc, vừa là đồ dùng giúp trẻ nắm vững các kiến thức về toán, giúp trẻ hình thành những nền tảng vững chắc khi chuẩn bị bước vào lớp 1. Ví dụ 4: Bộ sắp xếp xen kẻ a) Nguyên liệu: Photmat, nỉ, nắp chai, bìa lịch cứng, keo nến, sung bắn keo, dao rọc giấy, kéo, delcan. b) Cách làm: Dùng miếng gỗ nhỏ làm đế, ở 2 đầu miếng gỗ có 2 chân đưa lên cao, có 1 que tre đặt trên 2 đầu. Dùng 2 nắp chai úp lại với nhau đục lỗ để xuyên cây tre qua, 2 mặt của nắp chai được dán các loại hình khác nhau với những màu sắc khác nhau. Dùng que tre xuyên qua các nắp chai sau đó đặt lên đế gỗ. 12
- Bộ sắp xếp xen kẻ c) Sử dụng: Dùng que tre xuyên qua các nắp chai theo nguyên tắc, không được trùng lắp 1 màu 2 nắp kề nhau sau khi xuyên qua đủ nắp chai thì đặt lên kệ gỗ. Dùng que tre xuyên qua các nắp chai. Dùng trong quá trình dạy học trẻ có thể dùng để đếm, thêm bớt, tách gộp, thực hiện theo các yêu cầu của giáo viên. Để có được những đồ dùng đồ chơi đẹp mắt, thu hút trẻ tham gia chơi góc học tập, trẻ ở lớp đã giúp tôi rất nhiều trong việc làm đồ dùng đồ chơi. Nhờ đó, trẻ đã hứng thú hơn và phát huy được tính tự lập ở trẻ. Góc học tập đóng vai trò quan trọng, là nơi khơi gợi những đam mê, niềm phấn khơi trong học tập. Việc bày trí như thế nào để đẹp mắt, để thu hút được trẻ tham gia hoạt động. Một không gian học tập đủ yên tĩnh, đầy màu sắc để gợi cảm hứng và được sắp xếp gọn gàng ngăn nắp, tôi thường xuyên thay đổi vị trí để đồ dùng ở góc, nhằm tạo điểm mới lạ cho trẻ, cũng có thể là quyển sách đó, hôm nay tôi lật trang toán số lượng, hôm sau tôi lật trang toán hình, nhằm giúp trẻ luôn cảm thấy mới mẻ, giúp trẻ hứng thú hơn khi tham gia chơi ở góc học. 13
- Đồ dùng đồ chơi sắp xếp gọn gàng trên kệ Đồ dùng, đồ chơi tự tạo có ý nghĩa và tác dụng rất tốt góp phần to lớn trong giáo dục, phát triển trẻ toàn diện, qua quá trình thực nghiệm trên lớp, khi trẻ chơi với đồ chơi sáng tạo và độc đáo này giúp cho trẻ phát triển rất nhiều mặt. Từ những kinh nghiệm làm đồ chơi từ những nguyên vật liệu, tôi đã rút cho mình được nhiều bài học: Tận dụng những đồ vật ở xung quanh và luôn tạo điều kiện cho trẻ được học, được chơi, được tham gia vào quá trình làm đồ chơi cùng với cô giáo một cách hứng thú, thỏa mãn ở trẻ nhu cầu được hoạt động tìm tòi, khám phá…Có như vậy thì kỹ năng, tư duy của trẻ mới được phát triển tốt hơn. Không nhất thiết phải tốn nhiều kinh phí, ngay cả các vật liệu giấy cứng, giấy mềm, chai lọ, đồ phế thải, kết hợp với các phụ liệu khác, bằng sự sáng tạo của mình, tôi làm thành những đồ dùng đồ chơi cho trẻ chơi. Trẻ vừa có đồ chơi để chơi vừa giảm lượng rác thải. Vật liệu tái chế đối với tôi là một nguyên liệu phong phú để tôi có thể sáng tạo ra nhiều đồ dùng đồ chơi thân thiện môi trường, không những góp phần bảo vệ môi trường đồng thời tiết kiệm chi phí. Khi món đồ chơi do tự tay mình làm ra, trẻ sẽ cảm thấy yêu quí và hứng thú hơn rất nhiều so với các đồ chơi mua sẵn. Đây cũng là một hình thức dạy cho trẻ biết yêu quí sức lao động ngay khi còn bé. 3. Đánh giá đề tài Sau thời gian nghiên cứu và áp dụng, bản thân tôi nhận thấy đề tài này sát thực với thực tế lớp tôi, giúp tôi có thêm một số kinh nghiệm và biện pháp để giảng dạy tốt hơn, giúp trẻ hứng thú tham gia chơi góc học tập hơn, giúp trẻ mạnh dạn tự tin hơn, trẻ phát triển một cách toàn diện hơn về mọi mặt. Đồ dùng đồ chơi tự tạo đã góp phần giảm chi phí mua sắm đồ dùng đồ chơi, bên cạnh đó cũng góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của giáo 14
- viên, nhân viên, phụ huynh và trẻ. Bản thân tôi có thêm nhiều kĩ năng và kinh nghiệm làm đồ dùng đồ chơi để áp dụng làm cho trẻ hơn. Nhiều năm thi đồ dùng đồ chơi cấp trường tôi đều đạt giải cao: Năm học 2017 2018 đạt 2 giải A 2 giải B 2 giải C, năm học 2018 2019 đạt 1 giải B 1 giải C, năm học 20192020 đạt 3 giải B cấp trường. Áp dụng đề tài trong lớp, bản thân tôi cũng tự tin và có nhiều sáng tạo hơn khi dạy trẻ, biết kết hợp đan xen các hình thức cũng như lồng ghép trong phương pháp giảng dạy, biết tận dụng những cái mới lạ vào các hoạt động để các cháu hứng thú hơn khi vô góc chơi. Đồng thời trẻ cũng phát triển khả năng tự chơi khi vô góc, chơi cùng bạn, đưa ra được nhiều nội dung chơi. Từ đó giúp trẻ ghi nhớ kiến thức lâu hơn, phát triển một cách tòan diện hơn. Bảng khảo sát cuối năm Nội dung khảo sát Đạt Trẻ hứng thú với góc học tập 26/2892.9% Trẻ sử dụng đồ dùng đồ chơi về toán khi vào 28/28100% góc Trẻ có kiến thức, kỹ năng về toán 25/2889.3% 4. Tổ chức thu thập minh chứng đánh giá hiệu quả, tác dụng của SKKN. Trong quá trình làm đồ dùng đồ chơi tự tạo ở góc học tập để áp dụng thực tế tại nhóm lớp, tôi đã thu được một số kết quả như sau: * Đối với trẻ: Số lượng trẻ chơi góc học tập nhiều hơn so với đầu năm. Trẻ hứng thú khi chơi với đồ dùng đồ chơi về toán. Trẻ có nhiều nội dung chơi phong phú hơn, đa dạng hơn, biết kết hợp chơi cùng bạn, cùng đưa ra kết quả đúng. Kiến thức về toán của trẻ ngày càng vững vàng hơn, trẻ ghi nhớ lâu hơn. * Đối với giáo viên: 15
- Bản thân tôi đã nâng cao được khả năng làm đồ dùng đồ chơi tự tạo của chính mình qua việc đạt kết quả cao khi thi làm đồ dùng dạy học đồ chơi tự tạo cấp trường các năm học. Môi trường góc lớp tôi ngày càng đa dạng, phong phú về đồ dùng đồ chơi cho trẻ, được phụ huynh đánh giá cao và nhiệt tình ủng hộ các nguyên vật liệu mở, tin tưởng vào chất lượng chăm sóc giáo dục cháu của giáo viên. Bổ sung được nhiều đồ dùng dạy học, đồ chơi tự tạo nhằm phục vụ cho các hoạt động giáo dục trẻ tại nhóm lớp. Được phụ huynh quan tâm, tin tưởng, ủng hộ nhiều nguyên vật liệu làm đồ dùng đồ chơi. III. KẾT LUẬN, KHUYẾN NGHỊ 1. Kết luận Từ những kết quả thực tế tại nhóm lớp tôi nhận thấy: Việc làm đồ dùng dạy học đồ chơi tự tạo để kích thích trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động là một trong những nội dung trọng tâm và quan trọng đối với mỗi giáo viên mầm non. Có như vậy mới giúp trẻ có thêm cơ hội tiếp xúc với nhiều loại nguyên vật liệu khác nhau trong cuộc sống để tìm tòi, khám phá và sáng tạo. Bên cạnh đó trẻ lại có thêm nhiều đồ dùng đồ chơi mới lạ, hấp dẫn. Tất cả những đồ dùng đồ chơi mà bản thân tôi đã làm trong thời gian qua đều nhằm mục đích phát triển trí tuệ và các mặt khác của trẻ, góp phần quan trọng vào việc chuẩn bị cho trẻ học các lớp tiếp theo, giúp cho phụ huynh phần nào có cái nhìn tốt hơn về nghề của mình để có biện pháp giáo dục con trẻ cùng với giáo viên tốt hơn cũng như góp phần nâng cao ý thức bảo về môi trường cho trẻ em từ lứa tuổi còn thơ, chính những mầm xanh tương lai này sẽ là những chủ nhân tương lai của một đất nước xanh sạch đẹp. Bên cạnh đó, để sử dụng đồ dùng đồ chơi tự tạo về toán cho trẻ chơi góc thì tôi cần phải: Thường xuyên nghiên cứu sách báo, mạng internet để tìm ra các đồ dùng đồ chơi tự tạo về toán đẹp, hấp dẫn, mang lại hiệu quả tốt nhất cho trẻ sử dụng. Tăng cường làm các đồ dùng đồ chơi tự tạo về toán cho trẻ chơi góc. Học hỏi đồng nghiệp các phương pháp tổ chức, hướng dẫn mới lạ nhằm giúp trẻ hứng thú sử dụng đồ dùng đồ chơi ở góc. Giáo dục trẻ sử dụng và bảo quản tốt đồ dùng đồ chơi ở góc lớp. 2. Khuyến nghị: Không Trên đây là “Kinh nghiệm làm đồ dùng đồ chơi tự tạo về toán nhằm thu hút trẻ tham gia chơi góc học tập ở lớp 5 – 6 tuổi A trường Mầm Non Diên An” 16
- ./.......0, ngày 9 tháng 6 năm 2020 Tác giả TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Lê Minh Hà : Giáo dục các bậc cha mẹ biện pháp quan trọng trong chiến lược giáo dục mầm non 2. V.X Mukhina : Tâm lý học mẫu giáo Nhà xuất bản giáo dục 1986 3. Nguyễn Ánh Tuyết, Nguyễn Như Mai, Đinh Kim Thoa Tâm lý học trẻ em lứa tuổi mầm non từ lọt lòng đến 6 tuổi Nhà xuất bản Đại học sư phạm I Hà Nội 1994 4. Chương trình giáo dục mầm non Ban hành theo Thông tư số 17/2009/TTBGDDT ngày 25 tháng 7 năm 2009 và Thông tư số 28/2016 BGDDT ngày 30 tháng 12 năm 2016 17
- 18
- PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ……. TRƯỜNG MẦM NON ……… KINH NGHIỆM Làm đồ dùng đồ chơi tự tạo về toán nhằm thu hút trẻ tham gia chơi góc học tập ở lớp 5 – 6 tuổi A Trường Mầm Non ...... Tên tác giả: 19
- Năm học: 2019 2020 MỤC L I. ĐẶT VẤN ĐỀ Trang 1. Sự cần thiết của đề tài.....................................................................1 2. Mục tiêu nghiên cứu.........................................................................2 II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Thực trạng của vấn đề....................................................................2 2. Nội dung nghiên cứu/Giải pháp thay thế.........................................3 2.1.Giải pháp 1: Chuẩn bị nguyên vật liệu để làm đồ dùng đồ chơi tự tạo về toán...........................................................................................................3 2.2. Giải pháp 2: Làm đồ dùng đồ chơi tự tạo về toán ở góc học tập............6 3. Đánh giá đề tài.....................................................…….............…..18 4. Tổ chức thu thập minh chứng đánh gái hiệu quả, tác dụng của SKKN..................................................................................................19 III. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 1. Kết luận: ........................................................................................19 2. Kiến nghị .......................................................................................20 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non
22 p | 191 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non
12 p | 107 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
20 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng năm học 2020-2021
14 p | 99 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán về số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi C ở trường Mầm non 2/9
20 p | 161 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo Giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non
21 p | 122 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức chuyên đề trong trường mầm non
20 p | 63 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên mầm non nâng cao nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non
13 p | 59 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
16 p | 84 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Yên Mỹ
6 p | 150 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non
23 p | 104 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non
13 p | 113 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao
36 p | 98 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
24 p | 93 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non tại Trường MN Tân Mai
13 p | 132 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi ở trường mầm non
19 p | 102 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
33 p | 66 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn