intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm làm đồ dùng đồ chơi tự tạo về toán nhằm thu hút trẻ tham gia chơi góc học tập ở lớp 5-6 tuổi A trường Mầm Non

Chia sẻ: Mucnang999 Mucnang999 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:21

54
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm mầm non được hoàn thành với mục tiêu nhằm nghiên cứu để làm rõ thực trạng sử dụng đồ dùng, đồ chơi về toán số lượng tại góc học tập lớp 5-6 tuổi A trường Mầm non. Thu hút trẻ tham gia chơi góc học tập bằng đồ chơi về toán.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm làm đồ dùng đồ chơi tự tạo về toán nhằm thu hút trẻ tham gia chơi góc học tập ở lớp 5-6 tuổi A trường Mầm Non

  1. I. ĐẶT VẤN ĐỀ: 1. Sự cần thiết của đề tài Đồ dùng đồ chơi là những phương tiện không thể thiếu ở trường mầm   non. Với trẻ  lứa tuổi này, đồ  dùng đồ  chơi là nguồn vui, là người bạn gần   gũi, thân thiết và không thể thiếu trong cuộc sống của mình. Đồ dùng đồ chơi  giúp trẻ được giải trí,  thoải mái tinh thần, trẻ cảm thấy thư giãn hơn, qua đó  sẽ kích thích sự phát triển của trí não, tăng cường sự thông minh của trẻ… Trẻ mầm non nhận thức thế giới xung quanh qua việc quan sát thực tế,   sử  dụng đồ  dùng trực quan. Đồ  dùng đồ  chơi đẹp và phù hợp với trẻ  sẽ  thu   hút nhiều trẻ  tham gia vui chơi và học tập. Từ  những vật dụng hết sức đơn  giản nhưng có độ  bền và đảm bảo an toàn, vệ  sinh trong cuộc sống như các  loại chai, lọ, que đè lưỡi, vải nỉ… cùng với sự  sáng tạo và bàn tay khéo léo  của giáo viên, những thứ tưởng chừng như vô dụng đó lại biến thành những  đồ  dùng đồ  chơi đầy màu sắc làm cho trẻ  hứng thú hơn vào các hoạt động   giáo viên tổ chức ở lớp. Hiện nay, trên thị trường có nhiều đồ dùng đồ chơi phục vụ cho việc tổ  chức các hoạt động của giáo viên mầm non như  là đồ  dùng đồ  chơi trong   danh mục hay đồ dùng đồ chơi tự tạo. Đồ dùng đồ chơi trong danh mục có độ  bền cao, đẹp nhưng không đáp ứng đủ nhu cầu thực tế của trẻ, còn đồ  dùng  tự  tạo thì ngược lại, nó đáp ứng được nhu cầu trẻ nhưng ít bền dẫn đến trẻ  không được thỏa mãn khi vui chơi trong góc chơi. Vậy giáo viên làm như thế  nào để đồ chơi của mình làm ra có thể sử dụng lâu bền?  Thực tế  tại các góc chơi  ở  các lớp hiện nay có rất nhiều đồ  dùng đồ  chơi góc, tuy nhiên đa số chỉ làm đồ dùng đồ chơi cho góc phân vai, xây dựng,  nghệ  thuật..., riêng góc học tập hầu rất ít, đơn điệu, có lớp chỉ  trang trí các  con số, đính số  lượng, trẻ  gắn số  lượng xong thì không còn gì đề  chơi nữa,   điều này dẫn đến tình trạng trẻ không thích vào chơi góc này.  Đối với trẻ 5 ­ 6 tuổi, giáo viên cần cung cấp cho trẻ các kiến thức về  toán như  thế  nào để  tiếp thu kiến thức một cách bền vững, tạo tiền đề  cho  trẻ  khi vào lớp 1. Ngoài những kiến thức về toán giáo viên cung cấp cho trẻ  trong hoạt động học thì giờ  hoạt động góc cũng giúp trẻ  lĩnh hội rất nhiều   kiến thức khi trẻ được thao tác, được chơi trực tiếp với các đồ dùng đồ chơi.  Nó giúp trẻ phát triển trí tuệ, tư duy, hình thành khả năng nhận thức thế giới   xung quanh, rèn luyện các thao tác tư  duy: so sánh, phân tích, tổng hợp, khái  quát hóa, giúp trẻ  hình thành các biểu tượng toán từ  nhỏ  góp phần phát triển  toàn diện. Ở lớp tôi, từ đầu năm học, sau khi tổ chức cho trẻ hoạt động  làm quen   với toán, kết quả  tôi nhận thấy là khả  năng tiếp nhận  kiến thức của trẻ   ở  lớp không đồng đều. Tôi dự tính sẽ bổ sung các kiến thức đó cho trẻ vào giờ  hoạt động góc, tuy nhiên một số ít trẻ chọn chơi ở góc học tập vì đồ dùng đồ  1
  2. đồ  chơi về  toán  ở  lớp tôi ít và không hấp dẫn, chưa thu hút   được trẻ.   Từ  thực tế đó, tôi đã suy nghĩ mình phải làm thêm những đồ dùng đồ chơi về toán  như  thế  nào để  trẻ  lớp tôi có thể  thoải mái, hứng thú khi chơi góc học tập.  Làm sao những đồ  dùng đồ  chơi đó phải thu hút được trẻ, trẻ thích chơi với  các đồ  chơi đó bằng sự  yêu thích của trẻ chứ  không phải sự  gò bó, ép buộc.  Qua một năm tìm hiểu, làm và tổ  chức cho trẻ  chơi với đồ  dùng đồ  chơi về  toán ở góc tôi đã rút ra được “Kinh nghiệm làm đồ dùng đồ chơi tự tạo về   toán nhằm thu hút trẻ tham gia chơi góc học tập ở lớp 5 – 6 tuổi A trường   Mầm Non .....” 2. Mục tiêu nghiên cứu:    Nghiên cứu để làm rõ thực trạng sử dụng đồ dùng, đồ chơi về toán số  lượng tại góc học tập lớp 5­6 tuổi A trường Mầm non ........  Thu hút trẻ tham gia chơi góc học tập bằng đồ chơi về toán. Đối tượng nghiên cứu  trẻ  lớp mẫu giáo 5 ­ 6 tuổi A tại trường mầm  non .......  Thời   gian   nghiên   cứu   9   tháng   (Bắt   đầu   từ   tháng   9/2019   đến   tháng  5/2020). II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Thực trạng của vấn đề cần giải quyết Một trong những mục tiêu của giáo dục mầm non là hình thành những  biểu tượng sơ  đẳng về  toán cho trẻ, giúp trẻ  sớm hình thành những kĩ năng   tìm tòi, quan sát, phát triển tư duy. Làm thế  nào để  giáo viên cung cấp, củng   cố kiến thức về toán cho trẻ một cách mềm mại, thoải mái không cứng nhắc  phù hợp với nhận thức cũng như khả năng tập trung của trẻ mầm non. Các nhà giáo dục Nga A.M.Leusina, M.I.Nhepomiasaia...và những kinh  nghiệm sư  phạm cho thấy việc tổ chức hợp lý quá trình hình thành các biểu  tượng về  toán sơ  đẳng cho trẻ  góp phần tích cực vào việc phát triển trí tuệ  cho trẻ mầm non. Nhà lý luận Brian Sutto­ Smith tin rằng trẻ sinh ra với ti ềm   năng phát triển não bộ rất lớn, nếu như tiềm năng này không được dùng đến  thì nó sẽ mất đi. Chơi đồ  chơi ảnh hưởng đến sự  phát triển thần kinh và sự  liên kết giữa các mạch thần kinh. Một nghiên cứu cho thấy rằng lợi ích của  việc chơi đồ  chơi từ  lúc nhỏ  có  ảnh hưởng đến chỉ  số  IQ của trẻ. Trẻ  nào  tiếp cận với nhiều đồ chơi đa dạng thì sẽ  chơi lâu hơn, khả năng tư  duy cao  hơn. Trẻ  thao tác trên đồ  vật đồng thời khám phá tính chất, cấu trúc của đồ  vật đó, làm khả năng tư duy phát triển.  Hằng ngày trẻ  mầm non được tham gia vào hoạt động góc, trẻ  được   thoải mái lựa chọn đồ  chơi, nội dung chơi, được là chính mình, được trò  chuyện,  được chơi  cùng nhau,  được chia sẻ  niềm vui với bạn...Nắm bắt  2
  3. được nhu cầu của trẻ, giáo viên linh hoạt lựa chọn một số nội dung học tập   về toán lồng ghép vào một cách nhẹ nhàng, trẻ chơi mà là học, học mà chơi. Trong thời gian nghiên cứu đề tài kinh nghiệm của mình, tôi có một số  thuận lợi như:  ­ Ban giám hiệu nhà trường tạo điều kiện cho giáo viên tham gia đầy  đủ các lớp bồi dưỡng chuyên môn, chuyên đề. Quan tâm trong việc mua sắm   đồ dùng đồ chơi theo danh mục cho các lớp. ­ Bản thân là một cô giáo trẻ  năng động, nắm vững chuyên môn, tôi  luôn suy nghĩ tìm ra cái mới để  áp dụng cho trẻ  lớp mình, tôi thường nghiên  cứu trên mạng, học hỏi đồng nghiệp làm những đồ  dùng đẹp, thu hút trẻ  chơi. ­ Hằng năm nhà trường thường tổ  chức trưng bày đồ  dùng đồ  chơi tự  tạo của giáo viên, qua đó tôi học hỏi được nhiều kinh nghiệm làm đồ  dùng.  Phụ  huynh lớp tôi rất quan tâm đến việc giáo dục trẻ, nhiệt tình hỗ  trợ  các   nguyên vật liệu để tôi làm đồ dùng, đồ chơi cho cháu hoạt động. ­ Các thành viên trong trường thường chia sẻ  lên nhóm zalo những đồ  dùng đồ chơi đẹp, lạ nên đã hỗ trợ tôi rất nhiều khi tôi nghiên cứu đề tài kinh  nhiệm này. Bên cạnh đó cũng có những khó khăn như phòng học lớp tôi hơi chật (ở  điểm lẻ) diện tích trưng bày không nhiều, nên một số  đồ  chơi sau khi làm  xong, vì không có chỗ  trưng bày, tôi cất đi, khi nào hoạt động mới lấy ra, nên   khi nhìn vào góc học tập không bắt mắt, không thu hút được trẻ, không thuận   tiện cho việc hoạt động của trẻ. Một số  trẻ  lần đầu ra lớp nên một số  kiến   thức, kĩ năng về  toán còn hạn chế, trẻ  chậm trong các thao tác. Số  trẻ  chọn  chơi ở góc học tập không nhiều khi tôi tổ chức chơi góc, nội dung chơi ít mới,  đồ  dùng đồ  chơi tuy phong phú nhưng chưa đa dạng chưa thu hút được trẻ  tham gia chơi ở góc học tập, đặc biệt là chơi với toán. Bảng khảo sát đầu năm: Nội dung khảo sát Đạt Trẻ hứng thú với góc học tập 7/2825% Trẻ sử dụng đồ dùng đồ  chơi về toán khi vào    5/2817,8% góc Trẻ có kiến thức kỹ năng về toán 10/2835.7% 2. Nội dung nghiên cứu/giải pháp thay thế.  Làm đồ dùng đồ chơi trong góc về toán của trẻ là điều không hề dễ và   không đơn giản đối với tôi cũng như  những giáo viên khác. Nhiều trẻ  trong  quá trình chơi hay nghịch, mày mò, tháo lắp. Vì vậy các chi tiết nhỏ thường bị  3
  4. mất, dễ  lẫn lộn với nhau rất khó tìm. Đồ  dùng đồ  chơi càng phong phú bao  nhiêu thì càng kích thích sự hứng thú và tạo sự ham  muốn được khám phá mở  mang kiến thức ở trẻ bấy nhiêu. Cũng từ mong muốn giúp trẻ được củng cố  kiến thức sâu hơn nên tôi mạnh dạn chọn đề  tài này với một số  biện pháp  như sau: 2.1. Giải pháp1: Chuẩn bị nguyên vật liệu để làm đồ dùng đồ chơi  tự tạo về toán. Trước hết, tôi cần phải suy nghĩ mình sẽ  làm đồ  dùng đồ  chơi gì về  toán cho góc học tập, để  làm những đồ  dùng đó cần nguyên vật liệu gì? Và  làm như thế  nào để  trẻ cảm thấy hứng thú khi tham gia chơi toán ở  góc học  tập, làm đồ dùng như thế nào để khi chơi với món đồ chơi đó trẻ sẽ cùng bạn   suy nghĩ ra được nhiều nội dung chơi, giúp vốn kiến thức của trẻ ngày càng  phát triển hơn. Nguyên vật liệu để làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ vô cùng phong phú và   đa dạng, rất dễ  tìm thấy trong gia đình, các cửa hàng,  ở  lớp. Đó có thể  là  những cái nắp chai, tờ bìa cứng, lõi giấy vệ sinh, chai lọ, bìa lịch... Sau đó tôi  tiến hành vệ  sinh sạch sẽ, trẻ cũng có thể  giúp cô làm những việc đơn giản  như: rửa nắp chai, chai nước, phơi cùng cô..điều đó giúp trẻ  cảm thấy vui  thích khi được phụ  giúp cô làm đồ  dùng đồ  chơi. Đối với nguyên vật liệu  chưa sử  dụng làm đồ  chơi liền thì tôi phân loại cất vào bọc ni lông và sắp   xếp gọn gàng vào kho của lớp để đảm bảo an toàn và mĩ quan của lớp. Trẻ cùng cô chuẩn bị nguyên vật liệu Những nguyên liệu sưu tầm được thường có màu sắc ít đẹp, nếu chỉ  dùng như  vậy thì đồ  chơi làm ra sẽ  không đẹp, không bắt mắt và ít thu hút  trẻ chơi. Vì vậy tôi còn phải mua thêm 1 số  nguyên liệu khác như  xốp bitis,   vải nỉ... những loại này màu sắc đẹp,  tươi mới, sặc sỡ, sử  dụng được lâu  4
  5. hơn, có thể  vệ  sinh khi bẩn,, dễ  phối hợp vào và tạo độ  bền cho đồ  chơi,  giúp trẻ hứng thú khi chơi với những đồ dùng đồ chơi đó. Để  hỗ  trợ  việc làm đồ  dùng của mình nhanh, đẹp, sắc sảo, tôi còn   chuẩn bị  nhiều loại dụng cụ  khác nhau như  kéo các loại, dao rọc giấy, dùi  điện để  khoan lỗ  chai nhựa, súng bắn keo, bấm lỗ... Dụng cụ  càng nhiều,   càng phong phú thì sẽ  giúp giáo viên ít mất thời gian và dễ  dàng hơn trong  việc tạo ra đồ  chơi. Đối với các dụng cụ  này, bản thân tôi khi sử  dụng làm   đồ  dùng không để  gần trẻ  để  đảm bảo an toàn cho trẻ, cũng như  khi bảo  quản cất thì để  vào ngăn tủ  trên cao, ví dụ như  những chiếc kéo cắt đường  nét răng cưa sẽ giúp cho những đường viền thêm đẹp mắt hơn, dao rọc giấy   phải bén sẽ giúp cho việc cắt, rọc giấy nhanh hơn và tạo ra những đường cắt  thẳng, láng, thảm mỹ hơn, dụng cụ dập hoa, dập lá, làm những trang bìa của   quyển sách học toán, dùng kéo răng cưa cắt những đường viền giúp quyển  sách thêm đẹp hơn....sẽ làm tăng thêm tính thẩm mỹ khi trang trí và tiết kiệm   được thời gian.   Nhận thấy tầm quan trọng của đồ  dùng đồ  chơi tự  tạo, tôi trao đổi   trực tiếp với phụ huynh vào các giờ  đón trả  trẻ để  xin các đồ  dùng, chai lọ,   bìa lịch…phế liệu còn sử dụng được để làm. Thông qua đó, phụ huynh cũng  phần nào hiểu về việc làm đồ dùng đồ chơi của cô giáo cho trẻ ra sao và biết  được con em mình  ở  trường được học gì, chơi gì từ  đó phối hợp cùng với   giáo viên trong công tác chăm sóc, giáo dục cháu. Và cũng chính những  đồ  dùng, đồ chơi tự tạo mà  phụ huynh nhìn thấy tôi trưng bày, ứng dụng cho trẻ  chơi, học tại các góc lớp, được trẻ về nhà kể đã tạo niềm tin cho phụ huynh   vào công tác chăm sóc giáo dục cháu của giáo viên tại nhóm lớp nói riêng và   của nhà trường nói chung. 2.2. Giải pháp 2: Làm đồ  dùng đồ  chơi tự  tạo về  toán  ở  góc học  tập Giờ  làm quen với toán được tổ  chức trên giờ  hoạt động học, các đồ  dùng sử  dụng trên giờ  dạy chính với mục đích chính là cung cấp cho trẻ  những kiến thức mới, trong vòng 30 phút đôi lúc không cung cấp đầy đủ  cho  trẻ, kiến thức sẽ  không được củng cố, dẫn đến trẻ  sẽ  mau quên. Chính vì  vậy, việc làm đồ  dùng đồ  chơi về  toán cho trẻ  chơi góc học tập ví dụ  như:  đồ  chơi số  lượng, hình học, đo, không gian…ở  góc sẽ  giúp trẻ  ôn luyện,   củng cố kiến thức, hình thức chơi nhẹ nhàng, hấp dẫn, nhiều nội dung chơi   sẽ giúp trẻ khắc sâu, ghi nhớ kiến thức lâu hơn. Bản thân là giáo viên dạy lớp 5 tuổi nhiều năm, đã hình dung tất cả nội   dung về  toán cho trẻ, nắm được khả  năng của trẻ. Nên từ  đầu năm, tôi đã  định hướng cho mình nên làm đồ dùng đồ chơi thuộc kiến thức nào: Với nội dung về  các quy luật sắp xếp, tôi làm bộ  đồ  chơi “ Sắp xếp   xen kẻ” 5
  6. Toán về  số  lượng: Tôi làm bộ  đồ  chơi “Ghép tương  ứng”, “Bàn tính  học đếm”(Đếm số  lượng, tách gộp). Các mảng còn lại tôi sẽ  làm sách “Bé  vui học toán” như: Toán về    hình: “Chắp ghép hình học”.Từ  những hình rời, trẻ  có thể  sáng tạo xếp lại thành những ngôi nhà, thuyền, cối xay gió... Toán về vị trí trong không gian: “Xác định vị trí so với vật chuẩn” “Bé đọc giờ đúng”, giúp trẻ được luyện tập về toán thời gian. Làm đồ chơi như thế nào để tận dụng được nhiều năm, có thể thay đổi  đối tượng trong hình, tôi không dùng cách dán cố định như trước kia hay làm,  thay vào đó tôi dùng miếng xé dán nên dễ gỡ  ra để  thay thế đối tương khác,   đồng thời giúp trẻ thao tác chơi không bị nhàm chám. Ví dụ: Khi đếm 1 nhóm   đối tượng là 8 chiếc xe ô tô, khi trẻ đếm xong trẻ  sẽ  thêm bớt, tách gộp với  đối tượng xe ô tô đó, trẻ sẽ dễ bị nhàm chám và thay vào đó trẻ chỉ việc gỡ ra   và thay vào đó là đối tượng khác và tiếp tục chơi. Điều đó giúp trẻ hứng thú  hơn, khả năng ghi nhớ cũng sẽ được phát triển hơn.  Ví dụ  1:   Bộ  ghép số  lượng tương  ứng  (có nhiều hình thwusc chơi  như: Ghép tương  ứng số  trên thân cây và quả, ghép số  tương  ứng với nắp  chai, ghép số vòng tròn tương ứng với số trụ) a) Chuẩn bị  nguyên liệu:  Để  làm được bộ  đồ  chơi này tôi chuẩn bị  nguyên vật liệu như  sau: vải nỉ, bìa cartong, bìa photmat, keo súng, súng bắn  keo, bút lông đen, kéo, gỗ vụn b) Cách làm:  ­ Ghép tương ứng số trên thân cây và quả: Dùng bìa cát tông cắt thành  hình chữ  nhật, tán cây, thân cây, dùng cọ  chấm màu nước và sơn màu cho   đẹp. ­ Ghép số tương ứng với nắp chai : Cắt đôi hình chữ nhật ra 2 miếng, 1   miếng sẽ dán số lượng, 1 miếng sẽ dán nắp chai tương ứng với số lượng đó. ­ Ghép hình tương  ứng với số cho trước : Cắt miếng photmat hình tròn  và cắt đôi miếng photmat ra, dán số  lượng lên 1 bên, dán một số  hình tương   ứng với số lượng đã dán. ­ Ghép số vòng tròn tương ứng với số trụ: Tận dụng những miếng gỗ,  cắt thành hình chữ nhật dài để làm bảng, hình tròn, hình tam giác, hình vuông,  hình ngũ giác. Gắn những trụ gỗ tròn lên theo thứ tự: 1­2­3­4­5 trụ, dùi lỗ các   hình tròn, hình tam giác, hình vuông, hình ngũ giác dùi lỗ  tương  ứng với số  cây của bảng. 6
  7. Bộ ghép số lượng tương ứng c) Sử dụng: Cho trẻ vào góc học tập, trẻ tự chọn đồ dùng học tập toán  mà trẻ yêu thích. Những hình tròn cô tráo đều lên với nhau, yêu cầu trẻ lấy số  và tìm đúng nữa hình tròn có số  lượng tương  ứng. Hoặc tìm số  lượng nắp  chai ghép tương  ứng với số  có sẵn, số  quả  tương  ứng với số  trên thân cây ,  xếp tương ứng số vòng tròn Bộ đồ chơi này, trẻ có thể chơi theo cá nhân hoặc chơi theo nhóm. Với  bộ  đồ  chơi này, sau khi trẻ  chơi xong, trẻ  sẽ  bỏ  mỗi loại vô một hộp riêng  biệt, để tránh lẫn lộn khi trẻ chơi. Trẻ chơi bộ ghép số lượng tương ứng cùng bạn Ví dụ 2: Bàn tính học đếm (Bộ đếm số lượng, thêm bớt, tách gộp) a.  Chuẩn bị  nguyên liệu:  Nắp chai, gỗ, bìa catong, màu nước, xốp  màu, lịch, bút đen, dây thép. b. Cách làm  7
  8. ­ Dùng gỗ vụn ghép lại thành một tấm làm đế, dùng dây thép uốn cong   lại, nắp chai dùi lỗ gắn vô dây thép ­ Tôi tìm miếng gỗ  vụn, sau đó dùng máy khoan, khoan 2 hàng lỗ   ở  2   bên, tôi khoan lỗ  nắp chai, xỏ  vào dây thép, số  lượng  ở  mỗi đoạn dây khác  nhau (trong phạm vi từ 5 đến 10) ­ Sau khi cho số  nắp chai vô dây thép xong, tôi gắn cố  định lên miếng   gỗ ở 2 đầu.l Bộ toán số lượng đếm, tách gộp c. Sử dụng:  Bộ  đếm số  lương (dạng bàn tính học đếm) đã có  ở  lớp theo đồ  dùng  trong danh mục, nhưng số  lượng không đủ  cho trẻ  chơi, nên tôi làm thêm   nhưng thay các vòng gỗ bằng nắp chai để đảm bảo cho nhiều trẻ được tham   gia. ­ Khi chơi bộ thêm bớt, tách gộp, 2 trẻ ngồi đối diện cùng chơi. 1 bạn   chơi và 1 bạn đoán. Vòng có 8 nắp chai, Bảo Lam sẽ  kéo số  4 nắp chai về  phía của mình và dùng tay che lại, bạn Ni Na ngồi đối diện đoán số nắp chai   trong tay bạn Bảo Lam là bao nhiêu. 2 bạn cùng kiểm tra kết quả. 8
  9. Trẻ chơi với bộ bàn tính học đếm Ví dụ 3:  Sách “Bé vui học toán” Thực tế khi cho trẻ chơi với những quyển sách bằng giấy thì rất dễ bị  rách, có khi trẻ chơi trong 1­2 buổi là có dấu hiệu hỏng, gáy sách thì rách còn   các tờ  giấy thì cong lại. Vì vậy để  tạo độ  bền cho bộ  đồ  chơi này tôi chọn   nguyên liệu chính là vải nỉ. Bộ đồ chơi này có nhiều nội dung hấp dẫn ở bên  trong và tốn khá nhiều công sức làm cũng như  suy nghĩ của tôi cho nội dung  sách. Tôi làm như sau: a) Chuẩn bị  nguyên liệu:  Vải nỉ  các màu, xốp bitis, chỉ  đỏ, dây dù,  miếng xé dán, keo súng, súng bắn keo, dao rọc giấy, bút dạ  đen, các loại hạt  nhựa lớn  b) Cách làm:  ­ Cắt xốp bitis khổ  40x35cm ( 12 tờ), cắt vải nỉ khổ 38x33cm( 12 tờ).   Dán chồng từng tờ vải nỉ đã cắt lên từng tờ xốp ( 12 bộ),  đóng 12 tờ đó thành  1 quyển sách.  ­ Cứ lật mở 2 trang sách là tôi chọn một nội dung về toán, ví dụ:  + Lật tờ 1 là nội dung về  toán số  lượng: Trẻ  sẽ  đếm số  lượng và tìm  số tương ứng để gắn vào cho đúng. + Lật tờ 2: là nội dung về toán hình: Từ những hình rời đã cắt bằng vải   nỉ, trẻ chọn hình và ghép những mảnh ghép đó cho đúng với những hình học   mà cô đưa ra. + Lật tờ 3: là nội dung về toán bàn cân: 1 trẻ sẽ chọn số quả bỏ lên bàn   cân, 1 trẻ sẽ chọn số đúng với số  quả bỏ lên bàn cân còn lại. (1 bên bàn cân   trẻ bỏ 6 quả, thì bàn cân còn lại trẻ sẽ chọn số 6 để bỏ bên). + Lật tờ 4: Đồng hồ  đúng. Trẻ sẽ di chuyển 2 kim ngắn và dài và đọc  giờ đúng trên đồng hồ. 9
  10. + Lật tờ  5: Trẻ học toán xác định vị trí không gian: Bên trong tủ có gì?  Bên ngoài tủ có gì? Phía trên, phía duới tủ có gì? Các chi tiết chơi xong, trẻ sẽ  cất vô trong tủ và giỏ để tránh bị mất. Tôi nhận thấy  ưu điểm của bộ  đồ  dùng này là tổng hợp tất cả  những   kiến thức toán mà trẻ đã được học chỉ trong một quyển sách, làm bằng vải nỉ  nên độ bền cao, là dạng sách nên dễ dàng di chuyển, trẻ có thể ngồi trên bàn  học, có thể ngồi dưới đất học cùng bạn, có thể  mang di chuyển học mọi lúc  mọi nơi và mọi thời điểm. Vải nỉ có độ bền cao, dễ giặt khi bẩn, màu sắc lại   sặc sỡ, bắt mắt thu hút được trẻ tham gia hoạt động.  Cứ  như  vậy, lựa chọn nội dung làm hết quyển sách. Trẻ  chơi 1 mình   trẻ, chơi cùng bạn, học được tất cả mọi thời điểm.... Lưu ý:   Các chi tiết trong sách là chi tiết rời, phía sau được gắn các  miếng xé dán, trẻ gỡ  ra dễ  dàng hoặc cô làm các túi đựng dán trực tiếp trên  trang sách. Nếu trẻ không chơi nữa thì trẻ cất các chi tiết vào túi. Sợi dây nối  hột hạt tôi dùng keo nến cố  định lại thật chặt, tránh việc trẻ  lấy những hạt  nhỏ bỏ vô miệng, mũi… c) Sử dụng: Trẻ chơi 1 mình hoặc chơi cùng bạn Trẻ  lật trang sách và thực hiện theo yêu cầu, cùng nội dung đó nhưng   trẻ  có thể  thay đổi đối tượng khác (trong túi có sẵn nhiều đối tượng khác   nhau, chủ đề khác nhau). Xác định vị trí trong, ngoài 10
  11. Bé đọc giờ đúng Chắp ghép   Chắp ghép các hình, xác định vị trí không gian 11
  12.  Ngoài dùng để chơi ở hoạt động góc, trẻ cũng có thể chơi cùng bạn ở  nhiều thời điểm khác nhau: Đón trẻ, trả trẻ… Trẻ chơi với sách bé vui học toán Bộ  sách này vừa là đồ  chơi cho trẻ hoạt động tại góc, vừa là đồ  dùng   giúp trẻ nắm vững các kiến thức về toán, giúp trẻ hình thành những nền tảng  vững chắc khi chuẩn bị bước vào lớp 1. Ví dụ 4: Bộ sắp xếp xen kẻ a) Nguyên liệu:  Photmat, nỉ, nắp chai, bìa lịch cứng, keo nến, sung bắn   keo, dao rọc giấy, kéo, delcan. b) Cách làm:  Dùng miếng gỗ nhỏ làm đế, ở 2 đầu miếng gỗ có 2 chân  đưa lên cao, có 1 que tre đặt trên 2 đầu.  Dùng 2 nắp chai úp lại với nhau đục  lỗ để xuyên cây tre qua, 2 mặt của nắp chai được dán các loại hình khác nhau   với những màu sắc khác nhau. Dùng que tre xuyên qua các nắp chai sau đó đặt  lên đế gỗ.         12
  13.   Bộ sắp xếp xen kẻ c) Sử dụng:         ­ Dùng que tre xuyên qua các nắp chai theo nguyên tắc, không được trùng  lắp 1 màu 2 nắp kề nhau sau khi xuyên qua đủ nắp chai thì đặt lên kệ gỗ.        ­ Dùng que tre xuyên qua các nắp chai. Dùng trong quá trình dạy học trẻ  có thể dùng để đếm, thêm bớt, tách gộp, thực hiện theo các yêu cầu của giáo  viên. Để  có được những đồ dùng đồ chơi đẹp mắt, thu hút trẻ tham gia chơi  góc học tập, trẻ  ở  lớp đã giúp tôi rất nhiều trong việc làm đồ  dùng đồ  chơi.  Nhờ đó, trẻ đã hứng thú hơn và phát huy được tính tự lập ở trẻ. Góc học tập đóng vai trò quan trọng, là nơi khơi gợi những đam mê,   niềm phấn khơi trong học tập. Việc bày trí như  thế  nào để  đẹp mắt, để  thu   hút được trẻ  tham gia hoạt động. Một không gian học tập đủ  yên tĩnh, đầy  màu sắc để  gợi cảm hứng và được sắp xếp gọn gàng ngăn nắp, tôi thường  xuyên thay đổi vị trí để đồ  dùng ở góc, nhằm tạo điểm mới lạ  cho trẻ, cũng   có thể  là quyển sách đó, hôm nay tôi lật trang toán số  lượng, hôm sau tôi lật  trang toán hình, nhằm giúp trẻ luôn cảm thấy mới mẻ, giúp trẻ hứng thú hơn  khi tham gia chơi ở góc học.  13
  14. Đồ dùng đồ chơi sắp xếp gọn gàng trên kệ Đồ dùng, đồ chơi tự tạo có ý nghĩa và tác dụng rất tốt góp phần to lớn   trong giáo dục, phát triển trẻ  toàn diện, qua quá trình thực nghiệm trên lớp,  khi trẻ  chơi với đồ  chơi sáng tạo và độc đáo này giúp cho trẻ  phát triển rất  nhiều mặt.  Từ những kinh nghiệm làm đồ chơi từ những nguyên vật liệu, tôi đã rút   cho mình được nhiều bài học: Tận dụng những đồ vật ở xung quanh và luôn   tạo điều kiện cho trẻ được học, được chơi, được tham gia vào quá trình làm   đồ  chơi cùng với cô giáo một cách hứng thú, thỏa mãn  ở  trẻ  nhu cầu được   hoạt động tìm tòi, khám phá…Có như  vậy thì kỹ  năng, tư  duy của trẻ  mới   được phát triển tốt hơn. Không nhất thiết phải tốn nhiều kinh phí, ngay cả  các vật liệu giấy   cứng, giấy mềm, chai lọ, đồ  phế  thải, kết hợp với các phụ  liệu khác, bằng  sự sáng tạo của mình, tôi làm thành những đồ dùng đồ chơi cho trẻ chơi. Trẻ  vừa có đồ chơi để chơi vừa giảm lượng rác thải. Vật liệu tái chế đối với tôi   là một nguyên liệu phong phú để tôi có thể sáng tạo ra nhiều đồ dùng đồ chơi  thân thiện môi trường, không những góp phần bảo vệ môi trường đồng thời  tiết kiệm chi phí. Khi món đồ chơi do tự tay mình làm ra, trẻ sẽ cảm thấy yêu  quí và hứng thú hơn rất nhiều so với các đồ  chơi mua sẵn. Đây cũng là một   hình thức dạy cho trẻ biết yêu quí sức lao động ngay khi còn bé.  3. Đánh giá đề tài Sau thời gian nghiên cứu và áp dụng, bản thân tôi nhận thấy đề tài này  sát thực với thực tế  lớp tôi, giúp tôi có thêm một số  kinh nghiệm và biện  pháp để giảng dạy tốt hơn, giúp trẻ hứng thú tham gia chơi góc học tập hơn,   giúp trẻ mạnh dạn tự tin hơn, trẻ phát triển một cách toàn diện hơn về  mọi  mặt. Đồ dùng đồ chơi tự tạo đã góp phần giảm chi phí mua sắm đồ dùng đồ  chơi, bên cạnh đó cũng góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của giáo  14
  15. viên, nhân viên, phụ huynh và trẻ. Bản thân tôi có thêm nhiều kĩ năng và kinh   nghiệm làm đồ dùng đồ chơi để áp dụng làm cho trẻ hơn. Nhiều năm thi đồ  dùng đồ chơi cấp trường tôi đều đạt giải cao: Năm học 2017­ 2018 đạt 2 giải  A­ 2 giải B­ 2 giải C, năm học 2018­ 2019 đạt 1 giải B­ 1 giải C, năm học  2019­2020 đạt 3 giải B cấp trường. Áp dụng đề tài trong lớp, bản thân tôi cũng tự tin và có nhiều sáng tạo  hơn khi dạy trẻ, biết kết hợp đan xen các hình thức cũng như lồng ghép trong  phương pháp giảng dạy, biết tận dụng những cái mới lạ  vào các hoạt động  để các cháu hứng thú hơn khi vô góc chơi. Đồng thời trẻ cũng phát triển khả  năng tự chơi khi vô góc, chơi cùng bạn, đưa ra được nhiều nội dung chơi. Từ  đó giúp trẻ ghi nhớ kiến thức lâu hơn, phát triển một cách tòan diện hơn. Bảng khảo sát cuối năm Nội dung khảo sát Đạt Trẻ hứng thú với góc học tập 26/2892.9% Trẻ  sử  dụng đồ  dùng đồ  chơi về  toán khi vào   28/28100% góc Trẻ có kiến thức, kỹ năng về toán 25/2889.3%   4. Tổ chức thu thập minh chứng đánh giá hiệu quả, tác dụng của   SKKN. Trong quá trình làm đồ  dùng đồ chơi tự  tạo  ở góc học tập để  áp dụng  thực tế tại nhóm lớp, tôi đã thu được một số kết quả như sau: * Đối với trẻ: Số lượng trẻ chơi góc học tập nhiều hơn so với đầu năm. Trẻ hứng thú khi chơi với đồ dùng đồ chơi về toán. Trẻ có nhiều nội dung chơi phong phú hơn, đa dạng hơn, biết kết hợp  chơi cùng bạn, cùng đưa ra kết quả đúng. Kiến thức về  toán của trẻ  ngày càng vững vàng hơn, trẻ  ghi nhớ  lâu  hơn. * Đối với giáo viên:  15
  16. Bản thân tôi đã nâng cao được khả  năng làm đồ  dùng đồ  chơi tự  tạo  của chính mình qua việc đạt kết quả cao khi thi làm đồ dùng dạy học đồ chơi   tự tạo cấp trường các năm học. Môi trường góc lớp tôi ngày càng đa dạng, phong phú về  đồ  dùng đồ  chơi cho trẻ, được phụ  huynh đánh giá cao và nhiệt tình  ủng hộ  các nguyên  vật liệu mở, tin tưởng vào chất lượng chăm sóc giáo dục cháu của giáo viên.  Bổ sung được nhiều đồ dùng dạy học, đồ chơi tự tạo nhằm phục vụ cho các  hoạt động giáo dục trẻ tại nhóm lớp. Được phụ  huynh quan tâm, tin tưởng,  ủng hộ  nhiều nguyên vật liệu  làm đồ dùng đồ chơi. III. KẾT LUẬN, KHUYẾN NGHỊ 1. Kết luận Từ  những kết quả  thực tế  tại nhóm lớp tôi nhận thấy:  Việc làm đồ  dùng dạy học đồ  chơi tự  tạo để  kích thích trẻ  hứng thú tham gia vào hoạt  động là một trong những nội dung trọng tâm và quan trọng đối với mỗi giáo  viên mầm non. Có như  vậy mới giúp trẻ  có thêm cơ  hội tiếp xúc với nhiều  loại nguyên vật liệu khác nhau trong cuộc sống để  tìm tòi, khám phá và sáng  tạo. Bên cạnh đó trẻ lại có thêm nhiều đồ dùng đồ chơi mới lạ, hấp dẫn. Tất   cả  những đồ  dùng đồ  chơi mà bản thân tôi đã làm trong thời gian qua đều  nhằm mục đích phát triển trí tuệ  và các mặt khác của trẻ, góp phần quan  trọng vào việc chuẩn bị  cho trẻ  học các lớp tiếp theo, giúp cho phụ  huynh  phần nào có cái nhìn tốt hơn về nghề của mình để có biện pháp giáo dục con   trẻ cùng với giáo viên tốt hơn cũng như góp phần nâng cao ý thức bảo về môi  trường cho trẻ  em từ lứa tuổi còn thơ, chính những mầm xanh tương lai này   sẽ là những chủ nhân tương lai của một đất nước xanh ­ sạch ­ đẹp. Bên cạnh đó, để  sử  dụng đồ  dùng đồ  chơi tự  tạo về toán cho trẻ  chơi  góc thì tôi cần phải:  ­ Thường xuyên nghiên cứu sách báo, mạng internet để  tìm ra các đồ  dùng đồ chơi tự tạo về toán đẹp, hấp dẫn, mang lại hiệu quả tốt nhất cho trẻ  sử dụng. ­ Tăng cường làm các đồ dùng đồ chơi tự tạo về toán cho trẻ chơi góc. ­ Học hỏi đồng nghiệp các phương pháp tổ  chức, hướng dẫn mới lạ  nhằm giúp trẻ hứng thú sử dụng đồ dùng đồ chơi ở góc. ­ Giáo dục trẻ sử dụng và bảo quản tốt đồ dùng đồ chơi ở góc lớp. 2. Khuyến nghị: Không Trên đây là “Kinh nghiệm làm đồ dùng đồ chơi tự tạo về toán nhằm thu   hút trẻ tham gia chơi góc học tập  ở lớp 5 – 6 tuổi A trường Mầm Non Diên   An” 16
  17. ./.......0, ngày  9 tháng 6 năm 2020       Tác giả                                                                                                                                                              TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Lê Minh Hà :  Giáo dục các bậc cha mẹ ­ biện pháp quan trọng trong chiến lược giáo  dục mầm non  2. V.X  Mukhina :  Tâm lý học mẫu giáo ­ Nhà xuất bản giáo dục 1986 3. Nguyễn Ánh Tuyết, Nguyễn Như Mai, Đinh Kim Thoa   Tâm lý học trẻ em lứa tuổi mầm non từ lọt lòng đến 6 tuổi ­   Nhà xuất  bản Đại học sư phạm I Hà Nội 1994 4. Chương trình giáo dục mầm non  Ban hành theo Thông tư  số  17/2009/TT­BGDDT ngày 25 tháng 7 năm  2009 và Thông tư số 28/2016 ­BGDDT ngày 30 tháng 12 năm 2016 17
  18.    18
  19. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ……. TRƯỜNG MẦM NON ……… KINH NGHIỆM Làm đồ dùng đồ chơi tự tạo về toán nhằm thu hút trẻ tham gia chơi góc  học tập ở lớp 5 – 6 tuổi A Trường Mầm Non ...... Tên tác giả:  19
  20. Năm học: 2019 ­ 2020 MỤC L I. ĐẶT VẤN ĐỀ                                                                                          Trang 1. Sự cần thiết của đề tài.....................................................................1 2. Mục tiêu nghiên cứu.........................................................................2 II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ  1. Thực trạng của vấn đề....................................................................2  2. Nội dung nghiên cứu/Giải pháp thay thế.........................................3 2.1.Giải pháp 1: Chuẩn bị nguyên vật liệu để làm đồ dùng đồ chơi tự tạo   về  toán...........................................................................................................3        2.2. Giải pháp 2: Làm đồ dùng đồ chơi tự tạo về toán ở góc học  tập............6 3. Đánh giá đề tài.....................................................…….............…..18 4. Tổ  chức thu thập minh chứng đánh gái hiệu quả, tác dụng của   SKKN..................................................................................................19 III. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ  1. Kết luận: ........................................................................................19 2. Kiến nghị .......................................................................................20 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2