intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm trong việc chỉ đạo làm đồ dùng đồ chơi tự tạo phục vụ các họat động trong trường mầm non

Chia sẻ: Chubongungoc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:22

24
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là ngay từ đầu năm học tôi đã xây dựng kế hoạch mua sắm sửa chữa, thay thế, tự làm đồ dùng đồ chơi; Sưu tầm mẫu đồ dùng đồ chơi trên mạng internet; Tìm kiếm nguyên vật liệu thay thế; Lên kế hoạch tổ chức chuyên đề hướng dẫn làm đồ dùng đồ chơi cấp trường;. Phát động tự làm đồ dùng đồ chơi trong hội học hội giảng, tổ chức triển lãm cấp trường; Đưa vào tiêu chí thi đua, lên kế hoạch tháng, kiểm tra đôn đốc thường xuyên; Động viên khen thưởng kịp thời.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm trong việc chỉ đạo làm đồ dùng đồ chơi tự tạo phục vụ các họat động trong trường mầm non

  1. Phòng Giáo dục và Đào tạo Nho Quan Họ và tên: Vũ Thị Oanh Chức danh: Hiệu trưởng Học vị: Cử nhân Địa chỉ: Trường Mầm non Kỳ Phú. Email: phuongthaobinhnguyen@gmail.com Điện thoại: 0981059359 Sáng kiến: Một số kinh nghiệm trong việc chỉ đạo làm đồ dùng đồ chơi tự tạo phục vụ các họat động trong trường mầm non. Lĩnh vực áp dụng: Áp dụng trong lĩnh vực phát triển thể chất, nhận thức; Lĩnh vực phát triển thẩm mỹ, tình cảm, kỹ năng xã hội. Giải quyết vấn đề thiếu đồ dùng đồ chơi, đồ dùng dạy học trong trường mầm non; Tiết kiệm chi phí, tận dụng nguyên vật liệu phế thải, nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương, góp phần giáo dục bảo vệ môi trường. I. Nội dung sáng kiến: 1. Giải pháp cũ thường làm: Trong nhiều năm qua ĐDĐC trong lớp và ngoài trời chưa được quan tâm đúng mức, đồ dùng đồ chơi còn thiếu rất nhiều. Đồ chơi trong các lớp mẫu giáo chỉ đạt 70%, nhà trẻ đạt 50%, có lớp chỉ có ĐDĐC tự tạo của giáo viên dùng để trưng bày, trẻ không được chơi. Đồ dùng đồ chơi ngoài trời thiếu nhiều ở các khu lẻ, không thể đáp ứng yêu cầu vui chơi và phát triển thể chất cho trẻ. Công việc của giáo viên mầm non bận rộn rất nhiều cũng không có nhiều thời gian đầu tư cho việc làm đồ dùng, đồ chơi. Công tác chỉ đạo việc làm đồ dùng đồ chơi chỉ sử dụng các biện pháp đơn giản: + Kế hoạch chỉ đạo chỉ diễn ra chủ yếu qua hai hội thi, không mang tính thường xuyên liên tục; + Lựa chọn mẫu đơn giản: Đồ dùng đồ chơi tự làm không bền đẹp mẫu mã không phong phú; + Sử dụng nguyên vật liệu mua là chính, chưa có sự sáng tạo trong việc lựa chọn nguyên vật liệu; + Chỉ đánh giá thông qua sơ kết, tổng kết hội thi, chưa đưa vào tiêu chí thi đua. 2. Giải pháp mới cải tiến: Giáo dục mầm non (GDMN) là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân. Nhiệm vụ của GDMN là nuôi dưỡng và chăm sóc giáo dục trẻ từ 3 tháng tuổi đến 6 tuổi. Mục tiêu GDMN là giúp trẻ phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1. Phương pháp GDMN chủ yếu là thông qua việc tổ chức các hoạt động vui chơi để giúp trẻ phát triển toàn diện. Vui chơi là hoạt động chủ đạo trong các trường, lớp mầm non. Để thực hiện hoạt động vui chơi phải có đồ dùng đồ chơi. 1
  2. Đồ dùng đồ chơi (ĐDĐC) có tác dụng lớn lao đến việc hình thành và phát triển nhân cách trẻ. Chính những đồ chơi này giúp trẻ được thao tác, được hoạt động, trải nghiệm, được thể hiện những nhu cầu cá nhân, được phát triển cân cân đối hài hòa từ đó giúp trẻ phát triển toàn diện. Trẻ nhỏ cần rất nhiều cơ hội để học và khám phá thông qua việc chúng chơi hàng ngày. Chơi là cách học phù hợp nhất khi chúng ta muốn trẻ tìm tòi khám phá cho bản thân chúng. Qua chơi trẻ được phát triển hiểu biết, kỹ năng trong rất nhiều tình huống khác nhau. Đồ chơi là yếu tố thúc đẩy trẻ em thực hiện nhiều hành động và thao tác khác nhau có tác dụng rèn luyện thể lực cho trẻ. Đối với trẻ em, đồ chơi cũng giống như cuốc cày đối với người nông dân, máy móc đối với người công nhân, là phòng thí nghiệm đối với nhà khoa học. Đồ chơi hết sức cần thiết đối với trẻ, nó có tác dụng và ý nghĩa thật to lớn và sâu sắc đối với trẻ độ tuổi mầm non, vì bất kể một trẻ em nào đều có nhu cầu chơi và rất yêu quí đồ chơi, chúng sống và hành động cùng với đồ chơi. Đồ chơi giúp trẻ em tìm hiểu, khám phá thế giới xung quanh, nó giúp các em làm quen với những đặc điểm, tính chất của nhiều đồ vật, biết được công dụng của chúng trong sinh hoạt và trong lao động của con người. Đồ chơi còn là phương tiện giúp trẻ phát hiện ra những mối quan hệ của người với người trong xã hội dần dần biết gia nhập vào các mối quan hệ đó. Hoạt động với đồ chơi vừa làm thỏa mãn nhu cầu vui chơi, vừa làm cho đôi bàn tay khéo léo, đôi chân dẻo dai cơ thể mềm mại, hình dáng phát triển cân đối hài hòa, vừa chuẩn bị cho trẻ vào học tiểu học vừa có thể tham gia tốt vào cuộc sống xã hội sau này. Trẻ mầm non luôn có nhu cầu với đồ chơi mới, để thỏa mãn được nhu cầu đó của trẻ đòi hỏi giáo viên mầm non phải luôn sáng tạo ra nhiều đồ dùng, đồ chơi phù hợp với nội dung bài dạy, phù hợp với tình huống giáo dục trong các hoạt động. Ngày nay, trong thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa, kinh tế phát triển, đồ chơi cho trẻ cũng rất phong phú, hiện đại. Trong số đó, có những loại đồ chơi bổ ích, nhưng cũng không ít đồ chơi còn mang tính bạo lực, phi giáo dục, độc hại đối với trẻ em. Những loại đồ chơi phù hợp để phát triển trí tuệ cho trẻ mang tính giáo dục càng được bổ sung phong phú đa dạng bao nhiêu thì kích thích được tính tò mò ham hiểu biết cùng khám phá của trẻ bấy nhiêu. Đồ dùng, đồ chơi phải phù hợp với quy luật phát triển trí tuệ của trẻ ở đúng độ tuổi mới có tác động góp phần hình thành và phát triển trí tuệ ở trẻ. Trước thực trạng hàng loạt đồ chơi Trung Quốc đang bị thu hồi do phát hiện chứa hàm lượng các chất cấm DEHP, DINP, DBP cực cao gây hại nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ em. Theo danh mục sản phẩm bị thu hồi RAPEX của Liên Minh Châu Âu (EU), cơ quan chức năng bảo vệ người tiêu dùng tại Đức đang tiến hành thu hồi hàng loạt các sản phẩm đồ chơi Trung Quốc dành cho trẻ em do chứa các chất hóa học bị cấm sử dụng và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người sử dụng. Theo đó, các sản phẩm bị thu hồi bao gồm: - Búp bê hình em bé có mã model M-569, mã vạch 5904265136052 do chứa bis-(2-ethylhexyl) phthalate (DEHP) chiếm 0,21% trọng lượng sản phẩm. - Đồ chơi chú hề bằng nhựa có 2
  3. tên Makeup Clown thuộc nhãn hiệu RAPPA với mã model NO.6488, Article: 903104, STJH110/DH9031, RAPPA 14 -15, mã vạch 903104/062014 có chứa DEHP lên tới 16,4% trọng lượng sản phẩm. - Bộ đồ chơi cảnh sát mang tên GUNMAN Super Gun với mã vạch 1-17647-169V-4, 4763715380602 chứa 2% DEHP; 6,6% DBP và 0,3% DINP theo trọng lượng sản phẩm. - Bộ đồ chơi trang sức bằng nhựa có nhiều màu sắc có tên String Beads với mã model 559167, No.016, mã vạch 3856007559167 chứa 0,35% DEHP. - Búp bê nhựa hình ta gái thuộc nhãn hiệu Arbira và Brilliant có mã model và mã vạch lần lượt là Ref 94207905 - 9420790514074, ref. 55796, WX15-1 - 8430373002219 chứa hàm lượng DEHP cực cao trên 20% so với trọng lượng sản phẩm. Thu hồi hàng loạt đồ chơi Trung Quốc do chứa các chất cấm gây hại đến hệ thống sinh sản của trẻ Tất cả các loại đồ chơi kể trên đều thuộc danh mục đồ chơi 86000000 của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OEDC).Theo các nhà nghiên cứu, chúng đều chứa hàm lượng chất DEHP, DBP, DINP cao vượt quá mức được phép sử dụng. DEHP là một hợp chất hữu cơ, chất lỏng không màu và hầu như không có mùi hôi, là một trong các dẫn chất phthalate thường được dùng làm chất hóa dẻo cho các bao bì nhựa như chai, can, túi, bao, gói, đầu núm vú, bình sữa, trong đồ chơi trẻ con bằng chất dẻo, nhựa… có thể gây hại nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ, đặc biệt là ảnh hưởng đến hệ thống sinh sản. Là người quản lý trong trường mầm non, hằng ngày chứng kiến việc các bé tiếp xúc với các loại đồ dùng đồ chơi Trung Quốc, hoặc phải chơi với đồ chơi cũ, đồ chơi quen thuộc dẫn đến sự nhàm chán, không thu hút được trẻ trong các hoạt động dẫn đến hiệu quả thu được qua các hoạt động không cao. Trong thực tế, qua nhiều năm làm công tác quản lý, hàng ngày đi dự giờ, thăm lớp được tiếp xúc với trẻ, được xem trẻ chơi, tôi nhận thấy được rằng trẻ nhỏ rất thích được chơi với những đồ chơi mới lạ đặc biệt là những đồ chơi mà tự tạo của cô giáo hoặc trẻ tự làm ra, nó sẽ tạo cho trẻ cảm giác ngưỡng mộ cảm phục cô, xen lẫn tự hào vì mình cũng làm ra hoặc góp phần làm ra những sản phẩm dó. Trong khi đó, những đồ chơi hiện có trong lớp lại mang tính phổ biến, hạn chế về số lượng và ít được thay đổi. Vì vậy trẻ sẽ không phát huy được tính tích cực sáng tạo trong các hoạt động. Một yếu tố nữa là trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của mỗi gia đình, thường có rất nhiều sản phẩm bị loại bỏ sau khi sử dụng, chẳng hạn như vỏ con chai chai, vỏ chai dầu gội, sữa tắm, lon bia, vỏ hộp sữa, bìa lịch cũ, đĩa CD bị trầy cũ…và ở nông thôn còn có những nguyên vật liệu mở như hột hạt vỏ cây, bẹ ngô thân trúc, thân tre, râu ngô…. đó là nguồn vật liệu rất phong phú và đa dạng, có thể tận dụng làm những việc hữu ích. Nếu chúng ta có ý thức thu gom, chọn lọc từ nguồn phế thải đó và có ý tưởng làm các đồ dùng, đồ chơi thì có thể biến những chiếc hộp, bìa to nhỏ thành ô tô, tàu hỏa, nhà cửa, cây cối con vật… chúng ta có thể sử dụng học toán, học chữ đưa vào các giờ dạy, các góc chơi của trẻ ở trường mầm non. Làm như vậy chúng ta sẽ tiết kiệm được tiền mua sắm vật liệu, tạo ra nhiều đồ chơi mới mang tính sáng tạo phong phú cho lớp học của mình. Những đồ chơi này vừa dễ làm, dễ sử dụng trong các giờ học và các hoạt động. Qua đó hình thành ý thức tuyền truyền với mọi người xung quanh, từ trẻ đến phụ huynh học sinh về việc bảo vệ môi trường. Và như vậy, chúng ta đã 3
  4. giảm thiểu được lượng rác thải, giảm chi phí cho việc xử lý rác thải trong vệ sinh môi trường. Qua việc tái sử dụng, sử dụng nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương chúng ta không những tạo điều kiện cho giáo viên phát huy tính sáng tạo trong việc làm đồ dùng dạy học mà hình thành ở cô và trẻ những thói quen giữ gìn và bảo vệ môi trường. Muốn vậy mỗi nhà quản lý hãy là người đi dầu, người thổi lửa vào tập thể sư phạm của mình và vào thế giới xung quanh bằng chính niềm đam mê của bản thân. Từ những lý do trên, với cương vị là người quản lý trong trường mầm non, tôi đã học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước, tích lũy kinh nghiệm của bản thân qua quá trình thực tế của nhà trường, trước những thiệt thòi của những đứa trẻ vùng cao “Vùng đặc biệt khó khăn 135” nơi tôi công tác, nơi mà nền kinh tế của các bậc phụ huynh hầu hết còn khó khăn thì việc trẻ có đồ chơi riêng đã là cả một vấn đề chứ chưa nói đến đồ chơi an toàn và đảm bảo chất lượng… tôi xin đưa ra “Một số kinh nghiệm trong việc chỉ đạo làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo phục vụ các hoạt động trong trường mầm non”. Mà tôi đã áp dụng trong công tác chỉ đạo tự làm đồ dùng đồ chơi của trường mình sau khi đã có những sản phẩm được tham dự triển lãm đồ dùng đồ chơi cấp sở, cấp Bộ. Trường Mầm non Kỳ Phú đã không ngừng đầu tư, tìm kiếm các cơ hội và giải pháp, tạo ra các điều kiện mua sắm, trang bị, tự tạo ĐDĐC phục vụ cho hoạt động chăm sóc, giáo dục trong nhà trường, đáp ứng nhu cầu hoạt động của trẻ. * Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề: + Ngay từ đầu năm học tôi đã xây dựng kế hoạch mua sắm sửa chữa, thay thế, tự làm đồ dùng đồ chơi; + Sưu tầm mẫu đồ dùng đồ chơi trên mạng internet; + Tìm kiếm nguyên vật liệu thay thế; + Lên kế hoạch tổ chức chuyên đề hướng dẫn làm đồ dùng đồ chơi cấp trường;. + Phát động tự làm đồ dùng đồ chơi trong hội học hội giảng, tổ chức triển lãm cấp trường; + Đưa vào tiêu chí thi đua, lên kế hoạch tháng, kiểm tra đôn đốc thường xuyên; + Động viên khen thưởng kịp thời; Nhờ những giải pháp trên mà trong năm học 2015-2016 nhà trường đã có những bộ sản phẩm được lựa chọn để tham gia triển lãm cấp Phòng, Sở , cấp Bộ: Sau đây tôi xin giới thiệu một số đồ dùng tự làm của nhà trường: Phục vụ chủ điểm thực vật: Cây khế, cây chuối, cây bưởi, cây xoài - Vật liệu: Gỗ, xốp lá, xốp mút, đá cuội, dây thép 3 li, 1 li, keo 502, kéo, bút chì. - Ứng dụng: Dùng cho trẻ quan sát trong các hoạt động khám phá khoa học, phát triển nhận thức như học toán, giờ kể chuyện đọc thơ, dùng làm mô hình, trưng bày ở góc chơi, trang trí trong các công trình xây dựng, hoặc dùng trang trí lớp học.... - Cách làm các loại cây: 4
  5. * Cây khế: Đế cây bằng mảnh gỗ hình chữ nhật, thân cây bằng gỗ tròn bọc xốp nâu uốn thép xung quanh, các cành của cây uốn bằng thép to, các cành lá uốn bằng thép nhỏ hơn và cắt cành lá khế dùng keo 502 để dán cố định cành lá lên dây thép, uốn tạo hình sao cho cành cây, tán lá có dáng đẹp. Quả khế gọt bằng xốp mút có năm múi sau đó dán xốp mầu xanh bên ngoài(quả xanh), xốp vàng(quả chín) luồn dây thép vào cuống tạo thành chùm khế và buộc cố định vào cây. Các bạn chú ý khi bộc quả, hay lá chia cành sao cho cân đối hài hòa giữa các vị trí với nhau nhé. Gắn thêm cỏ vào gốc cây cho thêm phần sinh động: 5
  6. * Cây dừa và cây cau: Đế cây bằng mảnh gỗ hình chữ nhật, thân cây thân cây bằng gỗ tròn bọc xốp mầu nâu, các tàu lá dài cắt tỉa răng cưa dùng keo 502 dán đây thép một ly vào tạo thành sống lá để tạo độ cứng sau đó gập hai bên sống lá xuống một chút 6
  7. tạo ra tầu lá dừa mềm mại. Lá già cắt bằng màu xanh đậm, lá non bằng màu xanh non được cắt nhỏ hơn, chúng ta cắt các tàu lá to nhỏ khác nhau tùy vào vị trí của tàu trên thân cây sao cho hợp lý và thẩm mĩ, dùng keo 502 để gắn. Quả dừa bằng bóng sơn màu xanh. Chúng ta ghép lần lượt từ trên xuống dưới từ tàu non đến tàu già, xuống dần đến gốc cây. lần lượt từ trong ra ngoài. * Cây chuối: Đế cây cũng được làm bằng mảnh gỗ hình chữ nhật, thân cây thân cây bằng gỗ tròn bọc xốp mầu nâu, các tàu lá chúng ta cắt to bản và dùng kéo cắt xẻ sâu khoảng 2-3cm hai bên diềm lá, dùng keo 502 dán một sợi đây thép nhỏ phía sau tàu lá vuốt nhẹ ngược tàu lá ra phía sau ta được gân lá chuối, tầu lá chuối 7
  8. mềm mại lá già bằng màu xanh thẫm, lá non cắt bằng màu xanh nõn chuối. Quả gọt bằng xốp mút theo hình tháp sau đó gọt võng chỗ giữa quả tạo độ cong dán xốp mầu xanh bên ngoài làm quả xanh khi dán các bạn chú ý để núm chuối dài ra để tạo nải, hoa chuối cắt dán bằng giấy xốp mầu cánh sen úp bên ngoài, bên trong gọt xốp hình tháp kích cỡ to nhỏ tùy vào thân cay và buồng chuối sao cho hài hòa cân đối. Chúng ta làm tương tự như vậy với cây xoài, cây bưởi * Cây xoài: 8
  9. Quả xoài lấy 2 vỏ trai trai rửa xạch ốp vào nhau sau đó dán xốp mầu xanh bên ngoài (quả xanh), xốp vàng (quả chín). Bạn cắt và khâu rồi nhồi bông cho mấy chú khỉ tinh nghịch * Cây bưởi 9
  10. Núi đá, ruộng bậc thang: - Vật liệu: Chóp của nhà thần tiên bị hỏng không dùng nữa, xốp bọt lót đồ dùng, xốp mút, đá 1-2, cát, xi măng, dây thép 1 li, kéo, kìm. - Ứng dụng: Dùng cho trẻ quan sát trong các hoạt động khám phá khoa học, dùng làm mô hình, trưng bày ở góc chơi, trang trí trong các công trình xây dựng, hoặc dùng trang trí lớp học.... * Cách làm núi đá Tận dụng chóp của nhà thần tiên bị hỏng làm cốt (Nếu không có chóp nhà thần tiên bạn có thể sử dụng bất cứ vật liệu nào hình chóp để thay thế hoặc tạo hình từ xốp bọt chú ý khi làm từ xốp bọt các bạn phải sử dụng một lớp lưới b40 phía trong cuộn lại thành hình tháp cho chắc nhé, vì xi măng cát và đá 1-2 rất nặng) sau đó buộc lưới b40 xung quanh, chèn xốp bọt vào những vị trí phù hợp để tạo sự nhấp nhô của núi, nhờ bàn tay khéo léo của các “nghệ nhân” trộn xi măng cát, dạng lỏng vừa dùng bay xúc hồ vãi lên trên, tung sỏi, đá 1-2 vào tạo thành những phiến đá nhấp nhô, gồ ghề rồi cấy thêm cây cỏ hoa lá, con vật cho sinh động. Cuối cùng dùng sơn xịt màu xanh dương xịt thoáng lên trên cho ra màu rêu phong của núi. Để khô trong vòng 48h mới được di chuyển. Sáng tạo và đam mê 10
  11. 11
  12. * Ruộng bậc thang: - Vật liệu: Chóp của nhà thần tiên bị hỏng không dùng nữa, xốp bọt lót đồ dùng, xốp mút, đá 1-2, cát, xi măng, dây thép1 li, kéo, kìm, . - Ứng dụng: Dùng cho trẻ quan sát trong các hoạt động khám phá khoa học, dùng làm mô hình, trưng bày ở góc chơi, trang trí trong các công trình xây dựng, hoặc dùng trang trí lớp học.... - Cách làm: Được làm bằng xốp bọt cắt tạo ghép với nhau thành vòng tròn, cố định bằng tre vót nhỏ như cái đũa làm đinh ghim, ngoài ra ở nhưng nút nối chúng ta dùng dây đồng để buộc lại cho chắc không khi vận chuyển dễ bị long, ruộng có 3 bậc độ cao của các bậc khoảng từ 7-10cm, độ rộng chênh nhau 10-12cm đường kính phía trong ruộng bậc thang ôm vòng vừa vào chân núi, mặt ruộng được quét bằng sơn nâu, xung quanh thành ruộng được bọc xốp vằn nâu. Sau đó cắt xốp thành bông lúa: cách 1: cắt rời từng hạt rồi gắn vào một miếng xốp nhỏ 0,2 cm dài 20cm cắt vòng cung cho mềm mại phía sau xốp được gắn thép 1 li, rồi dùng keo 505 gắn từng hạt lúa lên, cách này kỳ công nhưng cho ta sản phẩm là những bông lúa đẹp như thật và vô cùng mềm mại, cách 2: chúng ta vẽ hình bông lúa, hạt lúa rồi cắt, cách này nhanh hơn và cũng đẹp không kém sau đó gắn vào dây thép quấn xốp bên ngoài đề che phần dây thép cho khỏi thô gắn lá lúa vào thân cây bằng keo 502 rồi cắm lên ruộng bậc thang tạo thành những thửa ruộng đặc trưng của Vùng núi Nho Quan kỳ vĩ. Miệt mài, say xưa 12
  13. Tỉ mỉ 13
  14. Thành quả 14
  15. Cột đèn tín hiệu giao thông: - Vật liệu: Làm bằng gỗ, cán tre, giấy đề can, xốp màu, băng dính hai mặt - Ứng dụng: Dùng cho trẻ quan sát trong các hoạt động khám phá khoa học, phát triển nhận thức, dùng làm mô hình, trưng bày ở góc chơi, sân chơi giao thông, tích hợp gây hứng thú trong hoạt động thể dục, trang trí trong các công trình xây dựng ngã tư đường phố, hoặc dùng trang trí lớp học.... - Cách làm Cột cao 1.2m phía dưới có đế hình chữ nhật bằng gỗ có độ dày 4cm. Biển tín hiệu đèn dạng hình hộp chữ nhật có chiều dài 40 cm. có một lỗ phía dưới dùng để gắn vào cán đèn. Bọc giấy đề can hoặc sơn màu phù hợp. Đền được cắt bằng xốp hình tròn, có dán đề can lên trên để tạo màu sắc đẹp và độ bền khi sử dụng. Chúng ta chỉ cần dán băng dính 2 mặt là trẻ có thể cho trẻ dán lên cột đền khi chơi. Thảm cỏ: - Vật liệu: Thảm trải nhà cũ, xốp màu, keo 502, nến dính, súng bắn keo, kéo - Ứng dụng: Dùng làm mô hình, trưng bày ở góc chơi, trong hoạt động thể dục dùng cho trẻ trải nghiệm khi nhảy lò cò, khi ném bóng để trẻ có sự so sánh giữa sàn gạch và thảm…. - Cách làm: Sử dụng thảm trải nhà cũ và xốp màu cắt tăm thành từng dải dài 20cm, rộng 4cm rồi cuộn lại với nhau thành từng cụm cỏ cỡ bằng ngón tay út dùng nến dính gắn thành mảng màu sắc đẹp, tùy theo ý thích mà bạn chọn họa tiết cho phù hợp. 15
  16. Các con vật sống trong rừng: Hươu, nai, voi, ngựa vằn, hổ, khỉ: - Vật liệu: Vỏ con chai chai, ruột gối cũ, xốp màu, kéo, keo 502, súng bắn keo, bút chì, bút dạ, sơn màu, sơn xịt, gỗ, giấy đề can - Ứng dụng: Dùng cho trẻ quan sát trong các hoạt động khám phá khoa học, phát triển nhận thức (học toán, học văn học, khám phá môi trường xung quanh), dùng làm mô hình, trưng bày ở góc chơi, trang trí, hoặc dùng trang trí lớp học.... 16
  17. - Cách làm: + Con hươu cao cổ Ta đã tạo được những con hươu cao cổ đồ chơi này bằng cách cắt hình con hươu cao cổ trên xốp màu cam sau đó gắn hai hình con hươu cao cổ lại với nhau, dùng một miếng xốp màu cam gắn làm phần bụng của con hươu cao cổ rồi ốp vỏ con trai trai đã sơn màu cam lên lưng con hươu cao cổ, sau đó ta dùng bút dạ vẽ những hình và một số chi tiết trên mình con hươu cao cổ. Để có được những con hươu cao cổ hoàn chỉnh, đẹp mắt. + Con Hổ Thân con hổ được cắt bằng xốp dầy màu vàng cam, sau đó vẽ hình theo đặc điểm đặc trưng của hổ là các vằn sau đó ốp ngoài phần mình hổ bằng vỏ con trai trai. Đế bằng gỗ bọc giấy đề can, sơn màu xung quanh, trang trí thêm các bụi cỏ cho sinh động. 17
  18. 18
  19. + Ngựa vằn nhìn cũng rất đáng yêu và bắt mắt. Với giấy xốp màu trắng ta cắt hình con ngựa sau đó gắn hai hình con ngựa lại với nhau, dùng một miếng xốp cùng màu gắn làm phần bụng của ngựa ta ốp vỏ con trai trai đã sơn màu trắng lên lưng con ngựa, sau đó ta dùng bút dạ vẽ vẽ thêm các chi tiết trên mình con Ngựa. + Con voi Để tạo được những con voi này ta cắt hình con voi trên xốp màu sau đó gắn hai hình con voi lại với nhau, dùng một miếng xốp gắn làm phần bụng và nhồi bông vào bên trong của voi rồi ta ốp vỏ con trai trai lên lưng con voi, sau đó ta dùng sơn xịt lên con voi. Để con voi giống như thật ta gắn thêm tai bằng vỏ con trai trai , ngà voi …vậy là đã làm được những con voi rất đáng yêu. 19
  20. + Con nai, con dê: bạn làm tương tự như trên và đố với những con vật khác chúng ta chỉ cần ke mẫu sao cho giống thật và thực hiện nhé. III. Hiệu quả kinh tế và xã hội dự kiến đạt được 1. Hiệu quả kinh tế: Tận dụng được nguyên vật liệu thừa, dễ tìm có sẵn, không tốn nhiều tiền của, hiệu quả đạt được khá cao khi ứng dụng vào các hoạt động trong chăm sóc giáo dục trẻ ở trường mầm non. Tiết kiệm được nguồn ngân sách mua sắm các bộ đồ dùng hằng chục triệu đồng. 1. Hiệu quả xã hội: Trẻ tham gia thực hiện cùng cô giáo, cùng phụ huynh một cách dẽ dàng ở mọi lúc, mọi nơi. + Thỏa mãn nhu cầu giải trí, vui chơi của trẻ. + Thỏa mãn nhu cầu nhận thức của trẻ. + Thỏa mãn nhu cầu giao tiếp của trẻ. + Thỏa mãn nhu cầu tưởng tượng của trẻ 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2