intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Làm thế nào để xây dựng liên đội vững mạnh

Chia sẻ: Quách Văn Hùng | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:13

83
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của sáng kiến kinh nghiệm này là tìm hiểu, đưa ra các phương pháp để xây dựng liên đội vững mạnh. Để hiểu rõ hơn, mời các bạn tham khảo chi tiết nội dung tài liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Làm thế nào để xây dựng liên đội vững mạnh

  1. Đề tài : Làm thế nào để xây dựng liên đội vững mạnh  SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM LÀM THẾ NÀO ĐỂ XÂY DỰNG LIÊN ĐỘI VỮNG MẠNH A­  Đặt vấn đề:  Bản chất của công tác Đội và phong trào thiếu nhi trong trường học là  việc thiết kế, tổ chức cho đội viên tham gia các hoạt động mang nhiều màu  sắc. Qua đó các em được nâng cao về mặt nhận thức – rèn luyện và học tập  tốt ­ để trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu Bác Hồ kính yêu, góp  phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho nhà trường. Muốn thực   hiện được vấn đề  đó vai trò của người giáo viên   ­ TPT là phải lập kế  hoạch, tổ  chức hợp lý có hiệu quả  các hoạt động, xây dựng Liên đội vững   mạnh xuất sắc. Thực tiễn của vấn đề xây dựng Liên đội vững mạnh không  phải là vấn đề mới mẽ đối với người làm công tác TPT. Nhưng qua thực tế  3 năm làm công tác TPT Đội bản thân tôi nhận thấy: Để có những thành tích  như hiện nay ngoài  sự đam mê lòng nhiệt tình dồn hết tâm huyết trong việc   xây dựng Liên đội còn cần có sự  phối hợp nhịp nhàng của tất cả  các bộ  phận của trường học và sự quan tâm hỗ trợ của các bật phụ huynh học sinh   để đưa hoạt động của liên đội ngày càng đi lên  và giữ vững danh hiệu liên  đội  vững mạnh  xuất sắc.   Thuận lợi : - Được sự   ủng hộ  và hỗ  trợ  của Ban Giám Hiệu và của hội đồng sư  phạm nhà trường.
  2. Đề tài : Làm thế nào để xây dựng liên đội vững mạnh  - Công tác tổ chức sinh hoạt trong Chi Đội được sự hưởng ứng ở nhiều   em đội viên.   Khó khăn : - Về mặt thời gian : Vì chương trình học của các em đã kín, không còn  thời gian trống để tổ chức các buổi sinh hoạt thường kỳ trong Chi Đội   (không có tiết sinh hoạt đội chính khóa) - Về  nhân lực không thể  đáp  ứng nhu cầu của tất cả  các Chi Đội, đội  ngũ giáo viên thì không có nghiệp vụ  phụ  trách đội nên khó thực hiện  các hoạt động Chi Đội theo yêu cầu của Đội TNTP. - Lực lượng Ban Chỉ Huy Chi Đội còn hạn chế kinh nghiệm khi tự điều  khiển một buổi sinh hoạt của Chi Đội mình. B­  Giải quyết vấn đề:  I­ Xác định chức năng, nhiệm vụ của TPT Đội trong trường  Không thể phủ nhận vai trò của giáo viên – TPT ở trường tiểu học. Bởi   vì, TPT Đội là người chỉ huy trực tiếp, cao nhất của Liên đội TNTP Hồ Chí  Minh trong nhà trường là một cán bộ quản lý có trách nhiệm giáo dục và tổ  chức giáo dục thiếu nhi thông qua các hoạt động của Đội. Do đó, TPT phải   xác định chức năng nhiệm vụ của mình: quản lý, chỉ đạo toàn diện Liên đội,  lập kế  hoạch, tham mưu, phối hợp với các tổ  chức giáo dục trong và ngoài   nhà trường để tổ chức hoạt động cho các em. Đặc biệt TPT Đội phải thực sự là cầu nối giữa nhà trường, gia đình và   xã hội, là người cố vấn hoạt động tự quản cho học sinh, là người phối hợp  các lực lượng xã hội nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục. Vậy, làm thế  nào 
  3. Đề tài : Làm thế nào để xây dựng liên đội vững mạnh  để  thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ  của mình, đặc biệt là để  xây dựng   Liên đội vững mạnh xuất sắc bản thân tôi đã tiến hành những công việc cụ  thể sau:    II­  Quá trình thực hiện 1. Tìm hiểu đặc điểm tình hình của Liên đội Việc làm đầu tiên là đi sâu tìm hiểu, nắm chắc tình hình đặc điểm của  cụ  thể  của Liên đội mình. Tôi đã trực tiếp gặp BGH Nhà trườngBCH chi  Đoàn, hội phụ  huynh để  trao đổi kỹ  tình hình, mặt mạnh, mặt yếu, những   thuận lợi khó khăn của xã nhà, của đơn vị  và của Liên đội. Thực tế  trường   thuộc địa bàn phức tạp, dân nhập cư, diện tạm trú nhiều, điều kiện kinh tế  thấp, nhận thức của một số gia đình về giáo dục về Đội còn chưa cao. Nắm được tình hình đó ngay từ đầu năm học tôi đã về  gia đình các em   tìm hiểu, trao đổi, truyên truyền vận động phụ huynh về công tác giáo dục ­   đặc biệt là công tác Đội để họ tạo điều kiện cho con em mình hơn trong các   hoạt động. Bên cạnh  đó, tôi còn gặp gỡ  các em để  tìm hiểu tâm tư, tình cảm,  nguyện vọng cũng như mong ước của các em.  Xem các em mong muốn gì?  Yêu thích gì? Ví dụ: Tôi gặp em Nguyễn Thị  Phương Nhung ­ liên đội trưởng ­  HSG lớp 5/2 em nói: “ Em muốn Liên đội có nhiều  hoạt động bổ  ích, sôi   nổi, nhiều cuộc thi cho chúng em hoạt động và thể hiện năng lực. Em”.  Em  Bùi Kim Ngân lớp 5/7 lại bảo “ Em muốn Liên đội, Nhà trường quan tâm   hơn đến những học  sinh có hoàn cảnh khó khăn, để  các bạn có điều kiện  
  4. Đề tài : Làm thế nào để xây dựng liên đội vững mạnh  tham gia các phong trào của đội”. Hay phụ  huynh của em Nguyễn Ngọc   Thanh Hằng học sinh lớp 5/6 luôn tạo điều kiện cho em tham gia mọi hoạt   động của trường khi có yêu cầu chị nói “Tôi rất yên tâm khi cho bé tham gia   các hoạt động, lúc trước bé còn nhút nhát lắm, còn bây giờ thì bé mạnh dạn   hẳn ra, rất hoà đồng với mọi người”  để tạo cho các em có môi trường hoạt  động phù hợp với tâm sinh lý, phù hợp đặc điểm của đơn vị  và để  cho các  phụ  huynh thấy rõ hơn hoạt động đội trong nhà trường có ý nghĩa như  thế  nào. Tôi tiến hành xây dựng kế hoạch công tác Đội của năm học. 2. Xây dựng kế hoạch công tác Đội Để  hoàn thành được các công việc với chất lượng cao tôi đã  phải sắp  xếp các trình tự  công việc, dự  kiến những điều có thể  xảy ra, chuẩn bị tốt   về phương tiện và điều kiện nhất là điều kiện cơ sở vật chất. Mọi việc làm  của TPT đều phải có kế hoạch mới có thể hoàn thành được nhiệm vụ. Kế  hoạch công tác Đội được thưc hiện bằng cách: Liệt kê công việc,  các hoạt động phải tiến hành trong từng thời gian, mục tiêu tổng quát của   công tác Đội. Kết hợp với các bộ của nhà trường và tranh thủ sự hỗ trợ tối   đa của BGH , BCH chi Đoàn. Sau đó lập kế hoạch cho từng tuần, tháng, năm   và từng công việc sao cho các hoạt động được sắp xếp hợp lý nhất: + Đảm bảo tính khoa học + Đảm bảo tính thực tế của liên đội + Đảm bảo tính khả thi Kế hoạch hoạt động của Liên đội còn phải căn cứ vào: + Nhiệm vụ của Nhà trường trong năm học + Kế hoạch tổng thể của Nhà trường 
  5. Đề tài : Làm thế nào để xây dựng liên đội vững mạnh  + Nội dung chương trình hoạt động của HĐĐ Liên đội + Nhu cầu nguyện vọng của Đội viên và khả năng thực tế của Liên đội + Đặc điểm tình hình của địa phương. Ví dụ: Kế hoạch tháng 11 Chủ điểm: “ Ngàn hoa điểm tốt kính dâng thầy, cô giáo” Các công việc trọng tâm Thời gian Người phụ trách    Phát động cuộc thi đua cao điểm trong học  tập, rèn luyện giành nhiều bông hoa điểm 10,  Tuần 1 TPT nhiều   tuần   học   tốt,   tháng   học   chất   lượng  chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11     Thường xuyên đôn đốc kiểm tra việc học  TPT ­ Anh chị PT ­  Tuần 1  tập ở nhà của học sinh BCH Liên đội, Chi  ­Tuần 4 đội    Tổ chức hội thi văn nghệ, thi báo tường, thi  TPT ­BCH Liên đội Tuần 3 bồn hoa đẹp chào mừng ngày 20/11       Thực   hiện   tốt   công   tác   vệ   sinh,   phong  Tuần 1  BCH Chi đội quang trường lớp ­Tuần 4     Tập bài hát múa theo chủ  điểm “ Thầy cô  TPT Tuần 2 mến yêu”      Duy trì tốt mọi hoạt động của Liên đội,  Tuần 1  BCH Chi đội treo cờ Tổ quốc trước phòng học ­Tuần 3     Tập huấn Ban chỉ  huy Liên đội ­ Chi đội,  TPT Tuần 2 anh chị phụ trách    Kiểm tra nề nếp một số chi đội TPT + BCH Liên  Tuần 4 đội
  6. Đề tài : Làm thế nào để xây dựng liên đội vững mạnh  Sau khi xây dựng được kế hoạch, muốn thực hiện có hiệu quả tôi trực  tiếp gặp BGH nhà trường để tham mưu và xin ý kiến chỉ đạo 3. Tham mưu phối hợp với BGH nhà trường TPT Đội là một cán bộ nằm trong hệ thống cán bộ quản lý, vì vậy TPT  có nhiệm vụ  tham mưu cho Hiệu trưởng về  hoạt Đội,về  kế  hoạch công  công tác Đội trong năm học, đưa kế  hoạch đó trở  thành một bộ  phận kế  hoạch trong kế  hoạch chung của Nhà trường. Đề  xuất yêu cầu nhà trường  và đầu tư kinh phí, cơ sở vật chất cần thiết cho công tác Đội.   Ví dụ: Hoạt động chương trình “thắp sáng  ước mơ  thiếu nhi Việt  Nam” được hỗ  trợ  từ  quỹ  hội chữ  thập  đỏ  phường Hoà Thạnh cùng  mạnh   thường   quân   là   phụ   huynh   học   sinh   đóng   góp   với   số   tiền  3.000.000đ ( 300.000đ  x 10 em học nghèo có hoàn cảnh khó khăn có điều  kiện vươn lên trong cuộc sống),  500.000đ cho cắt dán, trang trí, mua hoa,  bong bóng bay … Sau khi được nhà trường đồng ý, TPT sẽ  phối hợp với Hiệu trưởng nhà  trường trong việc chỉ đạo, tổ  chức các hoạt động cụ  thể  cho Liên đội theo  kế hoạch đã duyệt. 4.Tổ chức, chỉ đạo các hoạt động cụ thể của toàn Liên đội Tổ  chức, chỉ  đạo các hoạt động cụ  thể  của toàn Liên đội là khâu then   chốt trong toàn bộ  chuỗi hoạt động của Đội. Tôi lần lượt thực hiện như  sau :
  7. Đề tài : Làm thế nào để xây dựng liên đội vững mạnh  + Vận động, truyên truyền làm cho Đội viên hiểu biết tin tưởng, phấn   khởi và tích cực thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ đã đề ra + Tạo được sự  đồng tình  ủng hộ  của tập thể  giáo viên nhà trường, của   đội ngũ phụ trách chi đội, ban chỉ huy liên đội. Để tổ chức thực hiện tốt tôi đã chú trọng các nhiệm vụ sau: + Tổ  chức, chỉ  đạo và hình thành được mối quan hệ  hợp tác giữa TPT   Đội và học sinh, gây được niềm tin cho các em đối với chương trình kế  hoạch đã đề ra + Tổ  chức tốt các đợt thi đua và làm tốt công tác chỉ  đạo điểm và nhân  điển hình. Tuyên dương những cá nhân, tập thể  chi đội thực hiện tốt bằng   biện pháp tuyên dương dưới sân cờ, bảng thông tin liên đội. Trên cơ sở phát   huy mạnh mẽ, vai trò tự quản của Đội và từng đội viên. +Tổ   chức   kiểm   tra,   đánh   giá   thường   xuyên,   kịp   thời   uốn   nắn,   khen   thưởng từng tập thể chi đội và từng đội viên  Ví dụ: Tổ chức Hội thi Nghi thức Đội cho các chi đội khối 4 và khối 5   như sau : sau khi tham mưu và được sự đồng ý của Ban giám hiệu, tôi thông  qua trước Hội đồng sư  phạm được Hội đồng sư  phạm nhất trí. Tôi triển  khai kế  hoạch lên bảng kế  hoạch đến các chi Đội, họp BCH Liên đội triển  khai công việc, truyên truyền về  từng Chi đội và tiến hành thực hiện. Sau   khi tổ  chức xong hội thi, tôi tổng kết đánh giá và khen thưởng kịp thời cho   các Chi đội đạt kết quả cao và các em chỉ huy đạt chỉ huy giỏi  Ví dụ: Đại diện cho các Liên đội toàn quận, liên đội tôi được cử đi thi   “Thể  dục cổ  động cấp cụm bao gồm 7 quân huyện tham gia. Để  có được  kết quả  tốt đẹp này trường chúng tôi có sự  nổ  lực rất nhiều như  sau: Khi   nhận được công văn chỉ đạo của HĐĐ quận Tân Phú tôi trực tiếp tham mưu 
  8. Đề tài : Làm thế nào để xây dựng liên đội vững mạnh  với BGH cử bộ phận hỗ trợ đồng thời vận động học sinh tham gia, mời GV   hướng dẫn …. rất khó khăn để sắp lịch tập cho các em học sinhlàm sao cho   các em vừa có thời gian tâp luyện mà không bị mất bài, bên cạnh đó tôI vận  động sự đồng tình của các bật phụ huynh, sự hỗ trợ của GVCN. . . Kết quả  là liên đội của tôi đã hoàn thành được nhiệm vụ là đạt giải nhất mang vinh  quang về cho trường và cho cả HĐĐ quận Tân Phú.   Trong quá trình thực hiện tôi phát hiện ra rằng; muốn làm tốt công tác   Đội tôi không thể ôm một mình mà cần tham mưu phối hợp với các tổ chức   Đảng, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể và các lực lượng giáo dục trong   và ngoài nhà trường. 5. Phối hợp phối hợp với các tổ chức đoàn thể trong và ngoài nhà  trường. Với suy nghĩ làm gì để cho toàn trường đều làm công tác Đội, tôi đã trăn  trở và biết rằng muốn làm được điều đó mình cần phải: + Xây dựng được kế hoạch phối hợp đồng bộ, toàn diện phải thiết kế,   xây dựng được các hoạt động chung với các phương thức linh hoạt, phong  phú vừa đáp  ứng được nhiệm vụ  của nhà trường, vừa hỗ  trỗ  tích cực cho   công tác giáo dục của địa phương. Ví dụ: Xây dựng kế hoạch tổ chức tặng quà cho các em thiếu nhi ngoan   ­ nghèo + Tham mưu với BCH Chi đoàn trường các hoạt động trong năm, trong   tháng và đặc biệt là các hoạt động nhân các ngày lễ lớn để cùng giúp đỡ,chỉ  đạo thực hiện có kết quả + Gặp, vận động phụ huynh các em quan tâm, tạo điều kiện để các em  được hoạt động Đội ngoài giờ lên lớp
  9. Đề tài : Làm thế nào để xây dựng liên đội vững mạnh  + Giao lưu với Hội phụ  nữ, Hội cựu chiến binh, hội chữ thập đỏ  của   địa phương nhân các ngày lễ của họ. Với những việc làm đó tôi đã làm cho các tổ  chức trong và ngoài nhà  trường biết đến công tác Đội và bắt tay cùng giúp đỡ hoạt động Đội có hiệu  quả. 6. Xây dựng lực lượng nòng cốt – cụ thể là ban chỉ huy liên đội: BCH Đội là đại diện cho số  đông Đội viên trực tiếp chỉ  huy điều hành các   hoạt động của Đội thực hiện các mục tiêu giáo dục Đội viên. BCH luôn là  cánh tay đắc lực của Tổng phụ trách và là đơn vị  trực tiếp biến nghị quyết   của liên Đội trong mọi hoạt động của trường. Như  vậy BCH chi Đội có   giỏi, có năng lực thì công việc của Tổng phụ trách sẽ đỡ vất vả hơn, các em   cũng sẽ phát huy được tính sáng tạo, tính năng động, tự chủ của mình.             Vì vậy việc bồi dưỡng BCH chi Đội là việc vô cùng quan trọng và  cấp thiết.   Một liên Đội có phong trào Đội phát triển mạnh là do BCH chi   Đội đã luôn được bồi dưỡng thường xuyên và hoạt động có hiệu quả.  Trước tiên cần bồi dưỡng phương pháp công tác của BCH: + Cách ghi chép biên bản, thực hiện các sổ sách của Đội, dự  thảo nghị  quyết, báo cáo thi đua, báo cáo tổng kết, thành tích, đăng ký thi đua, biên bản  nghị  quyết Đại hội Đội, lời điều khiển của chương trình hoạt động Đội,  sinh hoạt sao nhi đồng dựa vào kế hoạch của Tổng phụ trách.  Bồi dưỡng kỹ năng tổ chức điều hành của BCH: + Các thủ tục nghi lễ của Đội và phương pháp tổ chức: (lễ kết nạp Đội   viên, lễ trưởng thành, lễ phát động chủ đề, sinh hoạt Đội...)  Sinh hoạt Đội: Bằng hình thức thi đua sôi nổi hấp dẫn giáo dục Đội viên  theo mục tiêu của Đội thông qua nhiều hình thức như: sinh hoạt thường kỳ,  
  10. Đề tài : Làm thế nào để xây dựng liên đội vững mạnh  sinh hoạt truyền thống, sinh hoạt chuyên đề, sinh hoạt vui chơi... có thể bồi  dưỡng các kỹ  năng như: Tập luyện cho Đội nòng cốt; thực hiện tập luyện   chung, tổ chức kiểm tra nghiệp vụ bằng hội thi...  Tóm lại : Nội dung bồi dưỡng chỉ  huy nhằm giúp các em thạo việc,   biết tổ chức hoạt động theo nhiệm vụ chuyên môn được phân công, có khả   năng tổ  chức quản lý hoạt động Đội một cách toàn diện, khoa học và có   bản lĩnh trong giao tiếp để  trở  thành một cán bộ  mẫu mực có năng lực   luôn là cánh tay đắc lực của Tổng phụ trách 7. Kết quả cụ thể: Qua một 3 năm làm công tác TPT ( Năm 2007 – 2010 ), bản thân tôi đã   vận dụng mọi kinh nghiệm nhỏ  để  tổ  chức hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp cho các em, duy trì và xây dựng một tập thể Liên đội đạt vững mạnh.  Trong tình hình xã hội hiện nay, đặc biệt môi trường cộng đồng học sinh  đang sinh sống có nhiều phức tạp, đồng thời xã hội đang ngày càng phát  triển đòi hỏi một sự vượt trội ở các em. Nhờ sự kết hợp chặt chẽ cũng như  sự  phối hợp kết hợp, chỉ  đạo của các lực lượng giáo dục. Nhờ  sự  nổ  lực  của BCH Liên đội, sự quan tâm của lãnh đạo Đoàn các cấp, Liên đội trường  tiểu học Huỳnh Văn Chính thực sự trở thành một trong những Liên đội vững   mạnh.  Cụ thể liên đội đã gặt hái được các kết quả như sau :  Năm học 2008 – 2009 :  Giải I cuộc thi ATGT cấp thành phố do cụm 2 tổ chức.  Giải II hội thi “Múa sân trường” do cụm 2 tổ chức.
  11. Đề tài : Làm thế nào để xây dựng liên đội vững mạnh   Giải khuyến khích hội thi “Nghi thức Đội” do cụm 2 tổ chức.  Giải khuyến khích hội thi “ Phụ trách sao giỏi” cấp quận.  Giải I : Hội thi báo  ảnh do cụm 2 tổ  chức, chủ   đề  “Bảo vệ  môi  trường”  làm mô hình “chiến sĩ tái chế”  Giải I : Hội thi “thiết kế thời trang tái chế”  Năm học 2008 ­ 2009 đạt danh hiệu liên đội mạnh  Đạt danh hiệu 5 năm liền giữ vững danh hiệu Liên đội mạnh ( 2005 ­  2009)  Năm học 2009 ­ 2010 : Tính đến thời điểm tháng 3/2010 liên đội đã gặt  hái đước các kết quả như sau:  Giải I : Hội thi “nhi đồng vui khoẻ” cấp quận   Giải I : Văn nghệ  Giải I : Hội thi “thể dục cổ  động” cấp quận ­ huyện . Đại diện các   liên đội quận Tân Phú.  Giải I : “Cổ động sôi động” trong hội thi “Búp măng xinh”  do Ovaltin   tài trợ. Kết luận  Hiệu quả  của phong trào thiếu nhi và công tác Đội trong nhà trường   phụ  thuộc vào nhiều yếu tố, nhiều điều kiện khách quan và chủ  quan khi  tham gia vào quá trình hoạt động. Hiểu sâu sắc điều đó và vận dụng nó vào 
  12. Đề tài : Làm thế nào để xây dựng liên đội vững mạnh  thực tiễn để  xây dựng phong trào thi đua của Liên đội không phải là dễ  dàng. Thực chất, vai trò nhà sư phạm nói chung, TPT Đội nói riêng phải thực  sự  là người cán bộ  mẫu mực, người tổ  chức hợp lý, quản lý toàn diện tập  thể học sinh, hiểu được những tâm sinh lý, những mong muốn của lứa tuổi,  những khó khăn của gia đình học sinh, những điều kiện của địa phương.  Đồng thời, TPT phải thực sự là cầu nối với các tổ  chức trong và ngoài nhà   trường, cũng là người  xử  lý kịp thời các thông tin với tư  cách là nhà sư  phạm. Bởi vậy, để xây dựng Liên đội vững mạnh là vấn đề có ý nghĩa thiết   thực. Lựa chọn biện pháp, phương pháp tổ  chức giáo dục để  đạt hiệu quả  tốt tôi tin là tuỳ thuộc vào năng lực của mỗi giáo viên. Bản thân tôi tin chắc  rằng: Nếu mỗi một TPT thực sự là người chị, người anh thứ hai của các em   thì việc xây dựng tập thể  Liên đội vững mạnh xuất sắc là điều không khó  và nó sẽ  đáp ứng được nhiệm vụ của công tác Đội trong thời đại mới hiện   nay ở nhà trường phổ thông. Để  hoàn thành được hiệm vụ  của mình tôi luôn luôn tìm hiểu nâng cao  nghiệp vụ thông qua việc học tập kinh nghiệm của các bạn đồng nghiệp.  Tôi yêu công việc của mình, tôi luôn đặt tất cả lòng nhiệt huyết vào mỗi  công việc, mỗi phong trào mà liên đội trường tôi tham gia. Tất cả vì đàn em  thân yêu, ở nơi đây tôi nhận thấy ánh mắt thân thương ngây thơ của trẻ. TôI   luôn yêu công việc của mình, và hãnh diện về những gì mà mình cố gắng để  mang lại cho các em. Ngày 05 tháng 04 năm 2010 Người thực hiện
  13. Đề tài : Làm thế nào để xây dựng liên đội vững mạnh  Nguyễn Thị Dự Thảo  Sau đây là một số hình ảnh hoạt động của lên đội huỳnh văn chính
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2