intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Xác định và lựa chọn một số bài tập nhằm sửa chữa những sai lầm thường mắc trong học kỹ thuật nhảy cao kiểu nằm nghiêng cho học sinh khối 11 Trường THPT Yên Khánh A

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:17

9
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm "Xác định và lựa chọn một số bài tập nhằm sửa chữa những sai lầm thường mắc trong học kỹ thuật nhảy cao kiểu nằm nghiêng cho học sinh khối 11 Trường THPT Yên Khánh A" nhằm trang bị cho học sinh những khả năng tư duy, tự nghiên cứu các kỹ thuật động tác kỹ thuật nhảy cao trong các giờ học cũng như ngoài giờ học. Từng bước nâng cao dần kết quả trong giảng dạy bộ môn và huấn luyện đội tuyển TDTT...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Xác định và lựa chọn một số bài tập nhằm sửa chữa những sai lầm thường mắc trong học kỹ thuật nhảy cao kiểu nằm nghiêng cho học sinh khối 11 Trường THPT Yên Khánh A

  1. CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN Kính gửi: - Hội đồng sáng kiến Trường THPT Yên Khánh A; - Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Ninh Bình. Chúng tôi gồm: Năm Chức Trình Tỷ lệ (%) TT Họ và tên sinh Nơi công tác vụ độ đóng góp chuyên vào sáng môn kiến 1 Trần Thị Hà 1978 Yên Khánh A GV ĐH 50% 2 Thịnh Đức Tài 1979 Yên Khánh A TT ĐH 30% 3 Nguyễn Thành Trung 1981 Yên Khánh A GV ĐH 20% I. Tên sáng kiến, lĩnh vực áp dụng. 1. Là nhóm tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến “Xác định và lựa chọn một số bài tập nhằm sửa chữa những sai lầm thường mắc trong học kỹ thuật nhảy cao kiểu nằm nghiêng cho học sinh khối 11 Trường THPT Yên Khánh A” 2. Lĩnh vực áp dụng: Áp dụng vào việc giảng dạy trong các giờ học và trong các buổi luyện tập luyện kỹ thuật của môn học nhảy cao kiểu Nằm Nghiêng của học sinh khối 11 trường THPT Yên Khánh A. II. Nội dung. 1. Giải pháp cũ thường làm: Trong chương trình giáo dục thể chất ở trường phổ thông nhảy cao kiểu nằm nghiêng là một trong những môn học bắt buộc . Tuy nhiên nhảy cao kiểu nằm nghiêng là một kĩ thuật phức tạp khó thực hiện nên không nhiều học sinh luyện tập tốt, tâm lí chung sợ độ cao. Điều đó phần nào làm cho học sinh có phần e dè, sợ tiếp xúc với xà và chóng chán nản khi tập luyện. Có thể lý giải điều này là do - Thứ nhất do học sinh tập luyện động tác chưa thuần thục và chưa đúng cách, mà tập luyện một cách lấy lệ 1
  2. - Thứ hai là do điều kiện về cơ sở vật chất chưa đảm bảo một cách đầy đủ để học sinh có thể tập luyện một cách cơ bản - Thứ ba là do trước đây khi giảng dạy giáo viên thường phân tích giảng giải kỹ thuật nhiều sau đó hướng dẫn cho học sinh tập luyện chung theo các bài tập của sách giáo khoa và theo phân phối chương trình. + Cho học sinh tập luyện tập trung cả lớp nên số lượng đông mà Cột xà thì ít dẫn đến học sinh được tiếp xúc xà không nhiều. Chủ yếu học sinh tập một cách tự phát, chưa có những phương pháp và bài tập để rèn kỹ năng. + Ít có những hình ảnh trực quan vận dụng vào trong tiết học. + Tập luyện theo yêu cầu lần lượt. Dẫn đến học sinh chỉ tập cho xong lượt của mình chứ không tích cực, tập trung vào rèn kỹ năng động tác. * Ưu điểm: - Bước đầu học sinh nắm được lý thuyết cơ bản của môn học, các bài tập đơn giản học sinh thực hiện cho xong lượt. - Giáo viên dạy nhàn, tổ chức lớp dễ quản lý học sinh hơn, học sinh tập một cách tự do và thực hiện cho xong lượt. * Nhược điểm: - Các bài tập mang tính chất bổ trợ đơn giản khó hình thành được kỹ năng cho học sinh nên học sinh không thực hiện động tác một cách chuẩn xác dẫn đến tập luyện không hiệu quả. Vì vậy không tạo được hứng thú cho học sinh trong quá trình tập luyện. - Không phát huy được năng lực tư duy cũng như những tố chất thể thao của học sinh. - Nội dung giờ học đơn điệu, không khí giờ học trầm, học sinh chóng nhàm chán dẫn đến hiệu quả của giờ học không cao - Giáo viên khó xác định được phản ứng vận động thông qua việc tập luyện của học sinh.. - Học sinh chỉ cần thực hiện được mức Đạt. 2- Phương pháp mới cải tiến: Nhảy cao là một phức tạp nó đòi hỏi người tập không những phải nắm vững các yếu lĩnh kỹ thuật của động tác ngay từ đầu mà trong quá trình luyện tập yêu cầu ngươi tập phải tư duy động tác đã học sao cho động tác đó phải chính xác thuần thục. Vì vậy để sửa chữa những sai lầm trong học kỹ thuật nhảy cao là yếu tố cần thiết trong việc hoàn thiện và nâng cao thành tích. 2
  3. Đối với các trường THPT thì thực trạng kỹ thuật và thành tích nhảy cao còn hạn chế vì điều kiện tập luyện còn gặp nhiều khó khăn, đầu tư cho giáo dục thể chất còn nhiều hạn chế nên ảnh hưởng trực tiếp đến kỹ thuật và thành tích nhảy cao Trước yêu cầu này đòi hỏi giáo viên lên lớp phải có những phương pháp giảng dạy, những bài tập hợp lí phù hợp với sách giáo khoa, phù hợp với lứa tuổi, giới tính và đặc biệt là phát triển thành tích môn nhảy cao. Trường THPT Yên Khánh A nền tảng thể lực của học sinh vẫn còn hạn chế, qua thực tế quan sát và giảng dạy nhiều buổi học kỹ thuật nhảy cao kiểu nằm nghiêng của học sinh khối 10-11 chúng tôi thấy: Rất nhiều học sinh mắc phải những lỗi sai khi học và thực hiện kỹ thuật nhảy cao kiểu nằm nghiêng. Vậy, làm thế nào để khắc phục những sai lầm thường mắc trong học tập kỹ thuật nhảy cao kiểu nằm nghiêng góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả quá trình giảng dạy, học tập môn nhảy cao kiểu ”Nằm Nghiêng” cho học sinh Trường THPT Yên Khánh A. Xuất phát từ những vấn đề trên với kiến thức, kinh nghiệm của bản thân chúng tôi trong những năm giảng dạy tại trường. Cùng với sự quan tâm giúp đỡ của đồng nghiệp cũng như mong muốn góp phần nâng cao hiệu quả quá trình giảng dạy nhảy cao trong chương trình nội khoá THPT, chúng tôi mạnh dạn đi sâu chuyên đề: “Xác định và lựa chọn một số bài tập nhằm sửa chữa những lỗi sai thường mắc trong học kỹ thuật nhảy cao kiểu ”Nằm Nghiêng”cho học sinh khối 10 Trường THPT Yên Khánh A” Qua nghiên cứu tài liệu chuyên môn có liên quan đến chuyên đề chúng tôi đã xác định được những lỗi sai sau để làm cơ sở xác định những lỗi sai thường mắc và cơ bản nhất: 1. Chạy đà không tính nhịp điệu. 2. Tốc độ chạy đà bị giảm đặc biệt 3 bước cuối. 3. Chạy đà lao người về phía trước. 4. Giậm nhảy gần hoặc xa hình chiếu của xà. 5. Giậm nhảy chưa kết hợp với đánh tay và đá lăng. 6. Khi thực hiện giậm nhảy không giậm lên trên mà lao vào xà. 7. Trên không chưa có động tác xoay thân. 8. Tư thế trên không qua xà chân giậm thu luồn qua xà chậm. 9. Rơi xuống đất 2 chân cùng một lúc. 3
  4. Trên thực tế giảng dạy và tham khảo ý kiến của đồng nghiệp chúng tôi đã xác định được những nguyên nhân của những sai lầm thường mắc nhất để có biện pháp sửa chữa hiệu quả đó là : Sai 1: Tốc độ chạy đà bị giảm đặc biệt 3 bước cuối. Nguyên nhân: - Do chưa nắm vững được nguyên lý của kỹ thuật chạy đà. - Sử dụng tốc độ cao sớm ở đầu cự ly. Sai 2: Giậm nhảy gần hoặc xa hình chiếu của xà. Nguyên nhân: - Do người tập chưa hình dung được kỹ thuật động tác. - Chạy đà chưa có tính nhịp điệu, cự ly chạy đà không chuẩn xác. - Bước giậm nhảy quá dài hoặc quá ngắn. Sai 3: Giậm nhảy chưa kết hợp với đánh tay và đá lăng. Nguyên nhân: - Do người tập chưa nắm vững được kỹ thuật động tác. - Hông, đùi chưa chủ động dùng sức, chân đá lăng quá sớm hoặc quá muộn. - Hướng đá lăng không đúng. - Phương hướng đánh tay phối hợp chưa tốt. - Sự phối hợp động tác chưa thuần thục. Sai 4: Khi thực hiện giậm nhảy không giậm lên trên mà lao vào xà. Nguyên nhân: - Do người tập chưa nắm vững được kỹ thuật động tác. - Khi đặt chân giậm nhảy chưa nhanh, mạnh. - Sự phối hợp giữa chận giậm và chân đá lăng không tốt. - Do hông không thẳng, thân trên ngả về trước quá nhiều khi chạy đà. Sai 5: Trên không chưa có động tác xoay thân. Nguyên nhân: - Chưa nắm được kỹ thuật động tác trên không. - Chưa tích cực ép vai ở phía chân lăng. Sai 6: Tư thế trên không qua xà chân giậm thu luồn qua xà chậm. - Thân trên xoay ép chậm ảnh hưởng đến tốc độ thu chân giậm. 4
  5. - Chưa biết kết hợp dúng sức trong giậm nhảy. Từ xác định nguyên nhân sai lầm thường mắc tôi đã lựa chọn được một số bài tập và biện pháp để sữa chữa sai lầm như sau: - Sửa chữa sai 1: Tốc độ chạy đà bị giảm đặc biệt 3 bước cuối. +Tập chạy đà theo vạch định sẵn. + Tập chạy đà thoải mái tạo cho người tập cảm giác về chạy đà. + Chạy nhịp điệu đà thực hiện 3 bước cuối theo vạch định sẵn. + Chạy đà 3-7 bước thực hiện giậm nhảy đá lăng theo vạch chuẩn. - Sửa chữa sai 2: Giậm nhảy gần hoặc xa hình chiếu của xà. + Hướng dẫn cho người tập cách đo đà. + Đánh dấu điểm giậm nhảy, yêu cầu khi nhảy đặt chân giậm vào điểm đã đánh dấu. + Chạy đà 3-5 bước thực hiện giậm nhảy đá lăng vào điểm đã đánh dấu. - Sửa chữa sai 3: Giậm nhảy chưa kết hợp với đánh tay và đá lăng. + Tại chỗ thực hiện đá lăng kết hợp đánh tay. + Thực hiện 1 bước kết hợp giậm nhảy đá lăng đánh tay. + Thực hiện 3 bước kết hợp giậm nhảy đá lăng đánh tay trên đường chạy cự ly 20 m. + Thực hiện 3-5 bước đà chếch giậm nhảy đá lăng đánh tay ngang xà cao rơi xuống bằng chân giậm. - Sửa chữa sai 4: Khi thực hiện giậm nhảy không giậm lên trên mà lao vào xà. + Thực hiện 5 bước đà kết hợp giậm nhảy đá lăng chạm vật chuẩn trên cao. + Đứng chính diện với xà chạy 3 bước giậm nhảy qua xà rơi xuống đất bằng chân giậm. + Phát triển thể lực lò cò, bật cóc, bật cao bằng 2 chân, chạy tốc độ 60-80 m (Tất cả các bài tập đều chú ý tư thế của thân trên thẳng) - Sửa chữa sai 5: Trên không chưa có động tác xoay thân. + Chạy đà 3 bước qua xà rơi xuống đất bằng chân giậm. + Cho người tập đứng vịn tay phía chân giậm vào tường rào thực hiện động tác đá lăng. + Để xà chếch thấp cho người tập thực hiện động tác giậm nhảy đá lăng ép vai xoay người rơi xuống bằng chân giậm. 5
  6. + Chạy đà 3 bước đá chếch giậm nhảy qua xà xoay thân rơi xuống bằng chân giậm và chống 2 tay (xà thấp). - Sửa chữa sai 6: Tư thế trên không qua xà chân giậm thu luồn qua xà chậm. + Một bước thực hiện giậm nhảy đá xoay ép chân lăng, vai đồng thời thu chân giậm qua vạch kẻ sẵn. + Chạy đà 1-3 bước thực hiện qua xà, chủ động thu chân giậm qua xà thấp. * Tính mới, tính ưu việt của giải pháp - Các bài tập lựa chọn áp dụng giảng dạy cho đối tượng nghiên cứu đã phù hợp, có hiệu quả và đảm bảo tính khoa học. - Khi hoàn thiện ở mức độ cao hơn đã giúp cho việc phát triển thành tích nhảy cao kiểu nằm nghiêng của học sinh lớp 10 - Có thể chia nhỏ các giai đoạn của động tác cho những học sinh có khả năng thực hiện chậm và yếu hơn để từng bước hình thành kỹ năng và hoàn thiện kỹ thuật. - Tất cả mọi học sinh đều có thể tham gia tập luyện để nâng cao kỹ năng và hoàn thiện kỹ thuật cho bản thân. - Hầu hết những học sinh khi đã thực hiện được tốt các sai lầm trên thì đều có thể thực hiện được kỹ thuật cơ bản của nhảy cao. Khi các em đã có thể thực hiện linh hoạt được kỹ thuật sẽ làm cho các em có sự tự tin và hứng thú tập luyện từ đó tạo được sự đam mê về môn nhảy cao. - Giờ học sôi nổi, giải tỏa được căng thẳng cho các em. Tạo cho các em một tâm lý yêu thích môn học hơn. Từ đó có quyết tâm vượt khó để khẳng định mình. - Thông qua quá trình tập luyện có thể phân loại được trình độ học sinh tạo điều kiện cho việc lựa chọn đội tuyển TDTT của trường. III. HIỆU QUẢ VỀ KINH TẾ - XÃ HỘI CỦA ĐỀ TÀI: 1) Hiệu quả kinh tế. Để thực hiện có hiệu quả giải pháp trên không đòi hỏi phải chi phí nhiều kinh phí mà chủ yếu vẫn dựa trên nền tảng những điều kiện cơ sở vật chất có sẵn như những giờ học bình thường. Ở đây chỉ đòi hỏi giáo viên và học sinh dành nhiều thời gian hơn cho việc tập các động tác đơn lẻ cho thuần thục. Nhanh chóng hình thành được kỹ thuật và các kỹ năng kỹ xảo vận động cho học sinh. Từ đó thúc đẩy phong trào phát triển rộng khắp mọi nơi giúp người chơi luôn có 6
  7. hứng thú tham gia các hoạt động vui tươi lành mạnh, tạo tinh thần sảng khoái, rèn luyện sức khỏe, nâng cao hiệu quả làm việc và học tập. Khi các em làm tốt những động tác kỹ thuật thì khi hoạt động sẽ đỡ mất sức hơn, tự tin hơn, sẽ không còn cảm giác ngại vận động, nên có thể chơi được nhiều hơn, lâu hơn tạo ra sự hứng thú trong quá trình học tập. Thông qua quá trình tập luyện có thể tuyển chọn được những học sinh có tố chất tốt vào đội tuyển của nhà trường tham gia các giải thi đấu của ngành. 2) Hiệu quả xã hội. Khi thực hiện có hiệu quả giải pháp trên thì lúc này các em đã thực hiện tốt kỹ thuật động tác dẫn đến tâm lý thích được hoạt động hơn chính vì thế mà sẽ tạo cho các em hứng thú thích tập và không sợ độ cao từ đó các em sẽ tập luyện thường xuyên hơn ở mọi lúc mọi nơi có thể và lôi kéo được nhiều người cùng tham gia tập luyện và chơi các môn theo khả năng và sở thích của từng người tạo nên phong trào rộng khắp, từ đó thúc đẩy sự phát triển phong trào tập luyện TDTT ở khắp mọi nơi. Giúp người tập rèn luyện được sức khỏe, luôn có hứng thú tham gia các hoạt động vui tươi lành mạnh bổ ích tránh xa các tai tệ nạn xã hội. IV. Điều kiện và khả năng áp dụng. - Điều kiện áp dụng. Sử dụng mọi không gian bằng phẳng rộng rãi, sung quanh sân tập và sân vận động của nhà trường để tập luyện. Được áp dụng ở nhiều địa điểm tập luyện khác nhau và cho tất cả các buổi học của chương trình môn học. - Khả năng áp dụng: Có thể áp dụng trong tất cả các tiết học của chương trình môn nhảy cao và cho tất cả các đối tượng tham gia tập luyện như học sinh khối 10 khối 11 của trường THPT Yên Khánh A cũng như tất cả mọi học sinh trong các trường THPT, và những đối tượng khác ngoài nhà trường. Từ những đinh hướng “ phát huy tính tích cực tự giác, chủ động sáng tạo của học sinh, phù hợp với đặc trưng môn học, đối tượng học sinh, điều kiện cơ sở vật chất của từng trường” Chúng tôi mạnh dạn đề xuất giải pháp. “Xác định và lựa chọn một số bài tập nhằm sửa chữa những sai lầm thường mắc trong học kỹ thuật nhảy cao kiểu nằm nghiêng cho học sinh khối 10 Trường THPT Yên Khánh A” IV. MỤC ĐÍCH, NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU CỦA ĐỀ TÀI. 7
  8. 1. Mục đích của đề tài. Với kiến thức, kinh nghiệm nhiều năm giảng dạy tại trường cùng với sự giúp đỡ của đồng nghiệp cũng như mong muốn góp phần nâng cao hiệu quả trong giảng dạy nhảy cao kiểu nằm nghiêng trong chương trình chính khóa, chúng tôi nhận thấy hầu hết các học sinh đều rất yếu trong việc thực hiện và hoàn thiện kỹ thuật. Mặc dù khi bổ trợ kĩ thuật động tác ở ngoài thì các em thực hiện tương đối tốt nhưng đến khi vào hoàn thiện kỹ thuật vào với xà thì các em lại không thực hiện được. Nguyên nhân là do khi vào thực hiện với xà các em sợ xà, sợ độ cao không duy trì được đúng động tác như lúc tập bổ trợ ở ngoài và không hoàn thiện được kỹ thuật động tác. Vì vậy vấn đề đặt ra ở đây là làm thế nào để cho học sinh có thể hình thành được kỹ năng động tác một cách ổn định và nhanh chóng và có thể thực hiện động tác một cách chuẩn và chính xác nhất. Nhằm trang bị cho học sinh những khả năng tư duy, tự nghiên cứu các kỹ thuật động tác kỹ thuật nhảy cao trong các giờ học cũng như ngoài giờ học. Từng bước nâng cao dần kết quả trong giảng dạy bộ môn và huấn luyện đội tuyển TDTT. Đồng thời giúp học sinh nâng cao sức khỏe hoàn thiện khả năng vận động và yêu thích môn học hơn. Ngoài ra còn góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống vật chất và tinh thần. 2. Nhiệm vụ của đề tài. Để giải quyết đề tài trên bản thân chúng tôi đi sâu vào nghiên cứu hai nhiệm vụ chính là:              NhiÖm vô 1: T×m hiÓu thùc tr¹ng chung của học sinh trêng THPT Yên Khánh A trong quá trình tËp luyÖn néi dung Nhảy cao kiểu nằm nghiêng.      NhiÖm vô 2:  Xác định và lựa chọn một số bài tập nhằm sửa chữa những sai lầm thường mắc trong học kỹ thuật nhảy cao kiểu nằm nghiêng cho học sinh khối 10 Trường THPT Yên Khánh A, giúp các em có thể thực hiện động tác một cách chính xá nhất. VI. PHƯƠNG PHÁP VÀ TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU 1. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU: Để giải quyết các nhiệm vụ trên tôi sử dụng các phương pháp nghiên cứu như sau: 1.1. Phương pháp phân tích tổng hợp tài liệu: 8
  9. Phương pháp này nhằm mục đích xây dựng cơ sở lý luận của đề tài, chọn phương pháp nghiên cứu, lựa chọn các chỉ tiêu và tìm cứ liệu để phân tích đánh giá kết quả nghiên cứu. 1.2. Phương pháp quan sát sư phạm: Tôi sử dụng phương pháp này để quan sát việc học tập môn Nhảy cao của học sinh trường THPT Yên Khánh A. Từ đó có cơ sở để lựa chọn tổng hợp những bài tập cần thiết để hỗ trợ cho bài tập. Đồng thời dùng phương pháp này để quan sát quá trình thực nghiệm sư phạm giúp cho việc rút ra được các kết luận chính xác. 1.3. Phương pháp kiểm tra sư phạm: Tôi sử dụng phương pháp này để kiểm tra các kỹ năng cho đối tượng nghiên cứu ban đầu và sau thực nghiệm. 2. TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU: 2.1. Đối tượng nghiên cứu: Là học sinh của 2 lớp 10D, 10P trường THPT Yên Khánh A. Đối tượng không dị tật, tham gia đầy đủ chương trình giáo dục thể chất chính khoá. Sức khoẻ bình thường. 2.2. Địa điểm nghiên cứu: Trường THPT Yên Khánh A. 2.3. Thời gian nghiên cứu: 12 tiết học 2.4. Cộng tác viên: - Các giáo viên thể dục trường THPT Yên Khánh A. 2.5. Trang thiết bị sử dụng nghiên cứu: - Sân vận động và những vật dụng hỗ trợ khác như đệm, cột, xà nhảy cao. - Danh sách học sinh - Máy tính để xử lý các dữ liệu VII. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ BÀN LUẬN 1. ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG KẾT QUẢ VÀ THÀNH TÍCH KIỂM TRA MÔN NHẢY CAO CỦA HỌC SINH KHỐI 10 TRƯỜNG THPT YÊN KHÁNH A 2.1 Tiến hành phân nhóm và kiểm tra trước thực nghiệm Để đánh giá hiệu quả ứng dụng các biện pháp sửa chữa lỗi sai tôi đã tiến hành thực nghiệm với thời gian 12 tiết (chương trình nội khoá) cho đối tượng 9
  10. thực nghiệm là 86 học sinh lớp 10 được chia làm 2 nhóm: Nhóm thực nghiệm và nhóm đối chứng. - Nhóm thực nghiệm ( TN)gồm 42 học sinh lớp 10D học kỹ thuật nhảy cao kiểu “nằm nghiêng” theo phương pháp giảng dạy chuyên đề mà tôi đưa ra. - Nhóm đối chứng ( ĐC)gồm 44 học sinh lớp 10P học kỹ thuật nhảy cao kiểu “Nằm Nghiêng” theo chương trình giảng dạy của giáo viên đang áp dụng tại trường. Cụ thể tôi đã kiểm tra ở 2 nhóm trước khi tiến hành lựa chọn một số bài tập nhằm sửa chữa những sai lầm thường mắc trong học kỹ thuật nhảy cao kiểu nằm nghiêng bằng một bài test về kỹ thuật của học sinh. Bài test: Nhảy cao kiểu nằm nghiêng - Kết quả đánh giá xếp loại Nhảy cao kiểu nằm nghiêng trước khi lựa chọn một số bài tập nhằm sửa chữa những sai lầm thường mắc trong học kỹ thuật nhảy cao kiểu nằm nghiêng vào giảng dạy năm học 2021- 2022 giữa hai nhóm: Số lượng Kết quả xếp loại Nhóm Đạt % Chưa đạt % Thực nghiệm 42 19 45.2 23 54.7 Đối chứng 44 20 45.5 24 54.5 Sau khi kiểm tra và so sánh kết quả của 2 nhóm TN và ĐC thì cả 2 nhóm có thành tích là tương đương nhau. 2.2 Áp dụng các bài tập vào thực nghiệm Từ kết quả thu được của hai nhóm TN và ĐC chúng tôi quyết định lựa chọn một số bài tập nhằm sửa chữa những sai lầm thường mắc trong học kỹ thuật nhảy cao kiểu nằm nghiêng . 2. NGHIÊN CỨU LỰA CHỌN MỘT SỐ BÀI TẬP NHẰM SỬA CHỮA NHỮNG SAI LẦM THƯỜNG MẮC TRONG NHẢY CAO KIỂU NẰM NGHIÊNG HỌC SINH KHỐI 10 TRƯỜNG THPT YÊN KHÁNH A. 2.1. Xác định các kết quả đánh giá sự tăng tiến về kỹ năng và thành tích kiểm tra môn Nhảy cao kiểu nằm nghiêng của học sinh trường Yên Khánh A 10
  11. 2.2. Xác định cơ sở Nghiên cứu lựa chọn một số bài tập nhằm sửa chữa những sai lầm thường mắc trong nhảy cao kiểu nằm nghiêng để học sinh tự nghiên cứu và thực hiện theo, có những kỹ năng khó có thể cho tập riêng lẻ nhiều lần để hình thành được đông tác kỹ thuật ổn định rồi mới tập hoàn thiện Sai 1: Tốc độ chạy đà bị giảm đặc biệt 3 bước cuối. Nguyên nhân: - Do chưa nắm vững được nguyên lý của kỹ thuật chạy đà. - Sử dụng tốc độ cao sớm ở đầu cự ly. Cách sửa chữa sai: +Tập chạy đà theo vạch định sẵn. + Tập chạy đà thoải mái tạo cho người tập cảm giác về chạy đà. + Chạy nhịp điệu đà thực hiện 3 bước cuối theo vạch định sẵn. + Chạy đà 3-7 bước thực hiện giậm nhảy đá lăng theo vạch chuẩn. Sai 2: Giậm nhảy gần hoặc xa hình chiếu của xà. Nguyên nhân: - Do người tập chưa hình dung được kỹ thuật động tác. - Chạy đà chưa có tính nhịp điệu, cự ly chạy đà không chuẩn xác. - Bước giậm nhảy quá dài hoặc quá ngắn. Cách sửa chữa sai : + Hướng dẫn cho người tập cách đo đà. + Đánh dấu điểm giậm nhảy, yêu cầu khi nhảy đặt chân giậm vào điểm đã đánh dấu. + Chạy đà 3-5 bước thực hiện giậm nhảy đá lăng vào điểm đã đánh dấu. Sai 3: Giậm nhảy chưa kết hợp với đánh tay và đá lăng. Nguyên nhân: - Do người tập chưa nắm vững được kỹ thuật động tác. - Hông, đùi chưa chủ động dùng sức, chân đá lăng quá sớm hoặc quá muộn. - Hướng đá lăng không đúng. - Phương hướng đánh tay phối hợp chưa tốt. - Sự phối hợp động tác chưa thuần thục. Cách sửa chữa sai : + Tại chỗ thực hiện đá lăng kết hợp đánh tay. 11
  12. + Thực hiện 1 bước kết hợp giậm nhảy đá lăng đánh tay. + Thực hiện 3 bước kết hợp giậm nhảy đá lăng đánh tay trên đường chạy cự ly 20 m. + Thực hiện 3-5 bước đà chếch giậm nhảy đá lăng đánh tay ngang xà cao rơi xuống bằng chân giậm. Sai 4: Khi thực hiện giậm nhảy không giậm lên trên mà lao vào xà. Nguyên nhân: - Do người tập chưa nắm vững được kỹ thuật động tác. - Khi đặt chân giậm nhảy chưa nhanh, mạnh. - Sự phối hợp giữa chận giậm và chân đá lăng không tốt. - Do hông không thẳng, thân trên ngả về trước quá nhiều khi chạy đà. Cách sửa chữa sai : + Thực hiện 5 bước đà kết hợp giậm nhảy đá lăng chạm vật chuẩn trên cao. + Đứng chính diện với xà chạy 3 bước giậm nhảy qua xà rơi xuống đất bằng chân giậm. + Phát triển thể lực lò cò, bật cóc, bật cao bằng 2 chân, chạy tốc độ 60-80 m (Tất cả các bài tập đều chú ý tư thế của thân trên thẳng) Sai 5: Trên không chưa có động tác xoay thân. Nguyên nhân: - Chưa nắm được kỹ thuật động tác trên không. - Chưa tích cực ép vai ở phía chân lăng. Cách sửa chữa sai : bước qua xà rơi xuống đất bằng chân giậm. + Cho người tập đứng vịn tay phía chân giậm vào tường rào thực hiện động tác đá lăng. + Để xà chếch thấp cho người tập thực hiện động tác giậm nhảy đá lăng ép vai xoay người rơi xuống bằng chân giậm. + Chạy đà 3 bước đá chếch giậm nhảy qua xà xoay thân rơi xuống bằng chân giậm và chống 2 tay (xà thấp). Sai 6: Tư thế trên không qua xà chân giậm thu luồn qua xà chậm. Nguyên nhân - Thân trên xoay ép chậm ảnh hưởng đến tốc độ thu chân giậm. 12
  13. - Chưa biết kết hợp dúng sức trong giậm nhảy. Cách sửa chữa sai : + Một bước thực hiện giậm nhảy đá xoay ép chân lăng, vai đồng thời thu chân giậm qua vạch kẻ sẵn. + Chạy đà 1-3 bước thực hiện qua xà, chủ động thu chân giậm qua xà thấp. 3. KIỂM NGHIỆM TRONG THỰC TIỄN TÍNH HIỆU QUẢ CỦA VIỆC LỰA CHỌN MỘT SỐ BÀI TẬP NHẰM SỬA CHỮA NHỮNG SAI LẦM THƯỜNG MẮC TRONG NHẢY CAO KIỂU NẰM NGHIÊNG HỌC SINH KHỐI 10 TRƯỜNG THPT YÊN KHÁNH A. Để kiểm nghiệm tính hiệu quả của giải pháp mới Chúng tôi tiến hành quá trình thực nghiệm sư phạm. Đối tượng tham gia thực nghiệm được chia thành hai nhóm: Nhóm thực nghiệm và nhóm đối chứng. - Nhóm đối chứng ( ĐC) gồm 44 học sinh lớp 10P học kỹ thuật nhảy cao kiểu “Nằm Nghiêng” theo chương trình giảng dạy của giáo viên đang áp dụng tại trường. - Nhóm thực nghiệm ( TN) gồm 42 học sinh lớp 10D học kỹ thuật nhảy cao kiểu “nằm nghiêng” theo phương pháp giảng dạy chuyên đề mà tôi đưa ra. Sau 12 tiết học kỹ thuật nhảy cao kiểu nằm nghiêng với thời gian như vậy chưa đủ để làm thay đổi lớn các tố chất và thành tích nhảy cao của học sinh. Song 42 học sinh lớp 10D được học theo chuyên đề đã có kỹ thuật tương đối hoàn chỉnh và thành tích cao chúng tôi lại tiến hành kiểm tra bài test như trước thực nghiệm. Bài test: Nhảy cao kiểu nằm nghiêng - Kết quả đánh giá xếp loại Nhảy cao kiểu nằm nghiêng sau khi lựa chọn một số bài tập nhằm sửa chữa những sai lầm thường mắc trong học kỹ thuật nhảy cao kiểu nằm nghiêng vào giảng dạy năm học 2021- 2022 giữa hai nhóm: Số Kết quả xếp loại Nhó lượng m Chưa Đạt % % đạt Thực 42 33 79 9 21.4 nghiệm Đối 44 25 56,8 19 43,2 chứng 13
  14. So sánh kết quả kiểm tra trước và sau thực nghiệm của 2 nhóm, chúng ta có thể thấy sau 12 tiết áp dụng các bài tập thành tích đã có sự khác biệt rõ rệt. Nhóm ĐC vẫn còn nhiều học sinh chưa đạt yêu cầu và thành tích giữa 2 lần có sự tăng tiến không đáng kể. Nhưng ở nhóm TN kết quả đã khác biệt thành tích giữa 2 lần có sự tăng tiến rõ rệt. Nhóm TN các em được tập luyện các bài tập lựa chọn áp dụng trong giảng dạy đã phù hợp, có hiệu quả và đảm bảo tính khoa học nên kĩ năng hoàn hiện kĩ thuật động tác ở mức độ cao hơn và thành tích nhảy cao được nâng lên từ đó chọn đội tuyển được dễ ràng hơn. Nhóm ĐC luyện tập chung chung ít sửa sai hơn nên hoàn thiện kĩ thuật động tác ở mức thấp hơn và thành tích không cao nên việc tìm ra học sinh có năng khiếu khó hơn. Sau khi so sánh kết quả trước và sau thực nghiệm, tôi nhận thấy rằng lựa chọn một số bài tập nhằm sửa chữa những sai lầm thường mắc trong học kỹ thuật nhảy cao kiểu nằm nghiêng vào giảng dạy đã phù hợp đạt hiệu quả và đảm bảo tính khoa học. VIII. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 1. Kết luận + Trong quá trình giảng dạy kỹ thuật nhảy nói chung và môn nhảy cao kiểu nằm nghiêng nói riêng việc phát hiện tìm ra nguyên nhân dẫn đến lỗi sai thường mắc để từ đó lựa chọn và áp dụng các bài tập sửa chữa sai là cần thiết có như vậy mới nâng cao chất lượng của quá trình giảng dạy kỹ thuật cho học sinh. + Qua việc sử dụng 6 lỗi sai cơ bản nhất mà học sinh thường mắc trong học kỹ thuật nhảy cao kiểu “nằm nghiêng” áp dụng cho học sinh lớp 10 trường THPT Yên Khánh A đã phù hợp, có hiệu quả và đảm bảo khoa học. + Các bài tập nhằm sửa chữa những lỗi sai cơ bản trong học kỹ thuật nhảy cao kiểu “nằm nghiêng” cho học sinh được nghiên cứu lựa chọn và áp dụng cho nhóm thực nghiệm đã đem lại hiệu quả cao trong việc hoàn thiện kỹ thuật và nâng cao thành tích môn nhảy cao kiểu “nằm nghiêng” cho học sinh lớp 10 2. Kiến nghị Từ kết quả nghiên cứu của đề tài cho phép có một số kiến nghị như sau: - Có thể sử dụng hệ thống các bài tập trên để đưa vào trong quá trình giảng dạy và huấn luyện nội dung nhảy cao cho học sinh trường THPT Yên Khánh A nói riêng và tất cả những học sinh trong các trường THPT nói chung. 14
  15. - Do chương trình ở bậc THPT chỉ có 2 tiết/ tuần. Vì vậy cần tăng cường thời gian để tập luyện ngoại khóa cho học sinh, góp phần nâng cao sức khỏe. - Cần mở rộng nghiên cứu này trên các đối tượng khác để hình thành hệ thống bài tập phù hợp với các đối tượng, các lứa tuổi khác. - Trên đây là kinh nghiệm của tôi trong quá trình giảng dạy bộ môn nhảy cao đã rút ra được, nhằm để áp dụng các bài tập nhằm sửa chữa những lỗi sai thường mắc trong học kỹ thuật nhảy cao kiểu nằm nghiêng. Bản thân tôi kiến thức còn nhiều hạn chế, nên cần được những ý kiến đóng góp bổ sung để hoàn chỉnh hơn. Tôi mong nhận được sự quan tâm đóng góp ý kiến của cán bộ nghiệp vụ Sở Giáo Dục và Đào Tạo Ninh Bình, BGH nhà trường và đồng nghiệp cho bản nghiên cứu của tôi được hoàn thiện hơn, từ đó góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy. Qua đó hoàn thành mục tiêu xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện về tất cả các mặt trí tuệ, đạo đức và thể chất . Nhóm tác giả Trần Thị Hà Thịnh Đức Tài Nguyễn Thành Trung Tôi (chúng tôi) xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật. XÁC NHẬN CỦA Yên Khánh, ngày….tháng… năm 2022 LÃNH ĐẠO ĐƠN VỊ Người nộp đơn (Ký và ghi rõ họ tên) 15
  16. Tài Liệu Tham Khảo stt Tên tài liệu Tác giả Năm xuất bản 1 Bước đầu đổi mới kiểm tra đấnh giá. Lê văn Lẫm Trần Đồng Tâm 2004 2 Đảng và nhà nước với thể dục thể thao. Đặng Đức Thao 1984 3 Đại cương tâm lý học NXBGD 2001 4 Hồ Chí Minh toàn tập NXBGD 1999 5 Một số vấn đề đổi mới phương pháp dạy Nhóm tác giả NXBGD học ở trường THPT 2004 6 Sách giáo viên thÓ dôc 10,11,12 Vò §øc Thu TR¬ng Anh TuÊn 2005 7 Thể dục và phương pháp dạy học tập 1 Vũ Đào Hùng Trần Đồng Lâm 1995 Đặng Đức Thao 8 Thể dục và phương pháp dạy học tập 2 Vũ Đào Hùng Trần Đồng Lâm 1997 Đặng Đức Thao Thể dục và phương pháp dạy học tập 2 Vũ Đào Hùng 9 Trần Đồng Lâm 1997 Đặng Đức Thao 16
  17. Phụ lục TT NỘI DUNG TRANG 1 Tên Sáng kiến, lĩnh vực áp dụng 1 2 Giải pháp cũ thường làm 1 3 Giải pháp mới cải tiến 2 4 Hiệu quả kinh tế - xã hội 6 5 Điều kiện khả năng áp dụng 7 6 Mục đích đề tài 8 7 Phương pháp và tổ chức nghiên cứu 8 8 Kết quả nghiên cứu 9 9 Đánh giá thực trạng 9 10 Nghiên cứu lựa chọn một số bài tập 10 11 Kiểm nghiệm tính hiệu quả của bài tập 13 12 Kết luận và kiến nghị 14 13 Tài liệu tham khảo 16 14 Phụ lục 17 17
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2