intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp rèn kĩ năng sống cho trẻ 4-5 tuổi trong trường mầm non

Chia sẻ: Bobietbo | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:13

29
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là thể hiện tính chủ động, thể hiện vai trò của người giáo viên trong việc thực hiện vấn đề đang rất quan tâm của xã hội đó là làm thế nào để cho thế hệ trẻ của chúng ta những thế hệ tương lai của đất nước phát triển một cách toàn diện, trong đó kỹ năng sống là vô cùng cần thiết đối với mỗi con người đặc biệt là trẻ nhỏ. Việc áp dụng các biện pháp rất đơn giản mà đem lại hiệu quả cao trong việc rèn kĩ năng sống cho trẻ 4-5 tuổi trong trường mầm non.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp rèn kĩ năng sống cho trẻ 4-5 tuổi trong trường mầm non

  1. BẢN MÔ TẢ SÁNG KIẾN                                        THÔNG TIN CHUNG VỀ SÁNG KIẾN 1. Tên sáng kiến  “Một số giải pháp rèn kĩ năng sống cho trẻ 4­5 tuổi trong trường mầm non”. 2. Lĩnh vực phát triển sáng kiến    Công tác chăm sóc, giáo dục và phát triển trẻ mẫu giáo 4­5  tuổi. 3. Tác giả Họ và tên:  Ngày/ tháng/ năm sinh :  Chức vụ, đơn vị công tác: Giáo viên, trường Mầm Non  Điện Thoại :  4. Đơn vị áp dụng sáng kiến Tên đơn vị: Trường Mầm Non  Địa chỉ:           * Tính cấp thiết Giáo dục và đào tạo cũng là quốc sách hàng đầu, là sự  nghiệp của Đảng,  Nhà nước và của toàn dân. Đầu tư cho giáo dục là đầu tư phát triển. Trong những năm gần đây, giáo dục luôn không ngừng đổi mới về  hình  thức, nội dung và phương pháp giáo dục. Dạy học hướng vào học sinh, lấy học   sinh làm trung tâm, học sinh chủ động tham gia và lĩnh hội kiến thức. Song thông   qua việc giáo dục để học sinh hứng thú tham gia học tập và tích cực tham gia vào  các hoạt động giáo dục thì việc giáo dục kỹ  năng sống cho trẻ  là vấn đề  then  chốt là nền móng để phát huy hiệu quả cao trong giáo dục, đặc biệt là ở độ tuổi  trẻ  mầm non.  Hiện nay  giáo dục kỹ  năng sống đang trở  thành một nhiệm vụ  quan trọng đối với giáo dục cả  nước, dạy kỹ năng sống cho trẻ mầm non  sẽ  giúp trẻ làm chủ cuộc sống, sống an toàn, lành mạnh và có chất lượng hơn trong   xã hội hiện đại với nền văn hoá đa dạng và kinh tế phát triển như hiện nay.  I. Mô tả giải pháp đã biết. * Giải pháp: Rèn kỹ  năng sống cho trẻ  4­ 5 tuổi trong trường mầm non   của tác giả  Phùng Thị  Nhuấn ­ Trường MN Song Khê ­ Huyện Yên Dũng ­ Hà   Nội. 1
  2. * Giải pháp: Biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 4­5 tuổi tại trường   mầm non Sao Mai  ­ Quận Cầu Giấy ­ Hà Nội.   Qua quá trình áp dụng các giải pháp vào thực tế của trường mình tôi nhận  thấy có những ưu điểm và tồn tại như sau: * Ưu điểm ­ Giáo viên biết tự  nâng cao kiến thức, kỹ  năng xây dựng biện pháp giáo  dục kỹ năng sống cho trẻ. ­ Tạo được môi trường giáo dục phù hợp, thu hút được sự  tham gia hoạt   động của trẻ. * Hạn chế  ­  Các giải pháp trên đã có những hiệu quả  bước đầu để  nâng cao chất   lượng giáo dục kỹ  năng sống cho trẻ  xong chưa thật sự  hiệu quả  vì chưa kích  thích được tính chủ  động, tự  tin, tạo cơ  hội cho trẻ  được thực hành khám phá,   trải nghiệm giúp trẻ phát huy tính sáng tạo chính vì vậy tôi đã đi sâu nghiên cứu   “Một số giải pháp rèn kĩ năng sống cho trẻ 4­5 tuổi ở trường mầm non”. II. Nội dung giải pháp đề nghị công nhận sáng kiến II.0. Nội dung giải pháp mà tác giả đề xuất *  Giải  pháp 1: Nghiên cứu tài liệu, sưu tập các bài thơ, câu chuyện,  bài hát, tình huống, hình  ảnh…về  rèn kỹ  năng sống cho trẻ  trong trường  mầm non Khi thực hiện biện pháp này, tôi đã cố  gắng tìm tòi trên các phương tiện   thông tin đại chúng như qua sách, báo, mạng, cập nhật các thông tin hàng ngày và   tôi đã sưu tầm được: * Một số hinh anh, video  ̀ ̉ phù hợp với nội dung giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 4­ 5 tuổi : Những hình ảnh giao tiếp,  ứng xử văn minh như  khi giao tiếp phải nhìn   vào mắt người nói chuyện,  nở  một nụ  cười thân thiện, tự  nhiên.  Biết chờ  đợi  đến lượt trong các hoạt động, biết đặt câu hỏi và trả  lời, ứng xử  văn minh, trẻ  cần lễ phép dạ thưa với người lớn, khi ăn thì biết mời người lớn, ăn từ tốn, giúp   người lớn dọn dẹp, ho ngáp biết che miệng, không khạc nhổ  bừa bãi, ngoài ra   cần thực hiện một số quy tắc xã hội, không tự  ý nghịch phá đồ  chơi ở  nhà bạn   khi chưa cho phép, đi đúng phần đường khi tham gia giao thông, ở nơi công cộng   thì không chen lấn, nhường người già, em nh 2 ỏ, người tàn tật, không hái hoa, bẻ 
  3. cành cũng như không được trêu chọc con vật, biết giữ lời hứa khiến cho buổi nói  chuyện trở nên thật thoải mái thật chân thành khi tham gia những hoạt động vui  chơi ở lớp. Qua đó trẻ  học tập và phân biệt được những hành vi nên hay không  nên.           * Sưu tầm 1 số bài thơ, bài hát, câu truyện phù hợp với nội dung giáo dục  kỹ năng sống cho trẻ 4­5 tuổi:     ­ Bài thơ để áp dụng vào các bài học dạy trẻ theo từng chủ để như bài thơ: Cô   dạy, thỏ bông bị ốm, lấy tăm cho bà, thương ông, ước mơ của bé, …      ­  Những câu truyện theo đề tài áp dụng từng chủ đề đưa ra đó là: Chuyện che  mưa cho bạn, cảm ơn xin lỗi, bà ốm, bó hoa tươi thắm, xe lu và xe ca, một ngày  nghỉ, Bé Minh Quân dung cảm …… VD: Truyện “Bé Minh Quân dũng cảm” “Nhà bé Minh Quân có một chú mèo vàng rất ngoan. Minh Quân yêu nó lắm  ………… Minh Quân vùng dậy, chạy đến bên bố và thú nhận tất cả rồi xin bố  tha cho mèo. Bố ôm Minh Quân vào lòng và khen :  Con trai bố trung thực và dũng  cảm lắm..”           ­  Những bài hát để dạy trẻ hát và cho trẻ nghe hát: Hoa bé ngoan, tập thể  dục buổi sáng, bó hoa tặng cô, giữa mùa gió thơm, lễ phép … Ví dụ: Dạy trẻ hát bài: hoa bé ngoan “Hoa nào mẹ yêu nhất, hoa nào thơm ngát hương…..Sẽ là hoa bé ngoan”. *Kết quả: Qua các bài thơ, câu truyện, bài hát, hình ảnh, tình huống mà tôi   sưu tầm được để  giúp giáo viên áp dụng vào dạy trẻ  theo từng chủ  đề  tôi thấy  trẻ các lớp rất hứng thú, say mê, và thể hiện tình cảm, thái độ  với nội dung câu  các bài thơ, bài hát, câu truyện…. đưa ra và giúp trẻ có kỹ năng sống tốt hơn. Từ  đó góp phần giúp trẻ phát triển toàn diện hơn về mặt thể chất và tinh thần.        2. Giải pháp 2: Xây dựng nội dung rèn kĩ năng sống cho trẻ 4­5 tuổi trong   trường mầm non       * Hình thành thói quen chào hỏi tốt trong giờ đón trả trẻ:         Cách giao tiếp không chỉ quan trọng trong những năm trẻ đi học mà còn rất  quan trọng đối với cuộc sống sau này của trẻ. Kỹ năng giao tiếp là một kỹ năng  làm nền tảng để  giúp trẻ  nhận biết giá trị  sống và hình thành kỹ  năng sống. Vì  3
  4. thế  giáo viên cần quan tâm và giúp trẻ  một cách tự  nhiên từng bước một trong   suốt chiều dài phát triển nhân cách của trẻ. Một số trẻ kĩ năng giao tiếp, chào hỏi còn hạn chế…do một số phụ huynh  còn nuông chiều con cái với suy nghĩ đơn giản là trẻ còn nhỏ chưa biết gì, chiều   nó một chút cũng không sao. Nhưng điều đó đã tạo nên những hành vi và nhận   thức sai lệch của trẻ dần dần sẽ biến thành thói quen khó sửa.         Chính vì thế đối với trẻ nhỏ người lớn cần tập cho trẻ những lời ăn, tiếng   nói lễ  phép và tự  nhiên, cũng không được phép nói cộc lốc và không biết thưa  gửi. Chúng ta sẽ không thể kiểm soát được khi người lớn trong gia đình nói năng   thô lỗ và không có hành vi lịch sự tối thiểu.           Nhiều trẻ đến lớp chưa chào cô, chào bạn, thì cô giáo luôn là người dẫn dắt   chủ  động chào trẻ  trước ví dụ  “Cô chào Khánh Linh” Từ  đó kích thích trẻ  biết   vận dụng câu chào của cô để  chào lại cô như: Trẻ  biết khoanh tay lễ  phép nói   “Con chào cô ạ”. Hoặc tình huống cô chào phụ huynh như “ Cháu chào bà ạ, bà đi  gửi bé Linh  ạ, bạn Linh vào đây với cô...” từ  đó giúp trẻ  có một thói quen chào   bố, mẹ để đi vào lớp với các bạn và cô giáo. Hoặc khi các cháu đang chơi mà có  khách đến lớp tôi nhắc trẻ  “ Lớp mình có khách đến thăm đấy các con hãy thể  hiện mình là những em bé ngoan nào? Vậy là trẻ  chào bà, chào bác, chào cô…”   cứ như vậy lặp đi lặp lại hàng ngày đã dần dần tạo cho trẻ có thói quen lễ phép  chào cô, chào bố  mẹ  và chào khách khi đến lớp, khi ra về  hoặc  ở nhà. Gần gũi   với những trẻ  hay nhút nhát là việc làm cần thiết, tôi trò chuyện với trẻ  nhiều   hơn về  những người thân của trẻ, về  thế  giới xung quanh từ   đó sẽ  giúp trẻ  mạnh dạn tự tin hơn khi tiếp xúc và giao tiếp với cô giáo, bạn bè và người xung   quanh.         Đồng thời sưu tầm những bài hát, câu truyện, bài thơ có nội dung giáo dục   lễ  giáo như  những bài: “Che mưa cho bạn, Cảm  ơn xin lỗi...” và phô tô thành   nhiều bản gửi về cho phụ huynh để phụ huynh nắm được và dạy trẻ học thuộc   các bài thơ đó.  * Hình thành cho trẻ kỹ năng giao tiếp với bạn bè. Dạy kỹ năng sống đương nhiên không tách rời kỹ năng giao tiếp, ứng xử.   Có nhận xét tuy tiêu cực nhưng đúng với thực tế, rằng ngôn ngữ  giao tiếp của   người Việt không có từ  “xin lỗi”, “cảm  ơn”. Những đứa bé phạm lỗi, khi buộc   4
  5. phải xin lỗi thường nói lý nhí trong miệng, không muốn nói to, đó là bản năng tự  nhiên. Còn người lớn, khi ngăn một người lại để  hỏi đường thường chẳng bao  giờ  nói đủ  câu: “xin lỗi, xin bác hãy chỉ  đường đến…”. Dạy trẻ  cách xin lỗi thì   cũng phải kèm theo hình thức động viên, chẳng hạn khi một trẻ xin lỗi thì cả lớp  hoan hô, lúc đó trẻ sẽ không thấy việc xin lỗi là một hình phạt, sẽ thấy xin lỗi là  điều dũng cảm biết nhận ra lỗi của mình trước người khác.  ̣ ̉ ết thể  hiện bản thân và diễn đạt ý tưởng của mình cho người   Day tre bi khác hiểu là rất cần thiết, trẻ  cần cảm nhận được vị  trí, kiến thức của mình  trong thế giới xung quanh nó. Đây là một kỹ năng cơ bản và khá quan trọng đối   với trẻ. Nó có vị  trí chính yêu khi so v ́ ới tất cả  các kỹ  năng khác như  đọc, viết,   làm toán. Nếu trẻ cảm thấy thoải mái khi nói về một ý tưởng nào đó,  trẻ sẽ trở  nên dễ dàng học và sẽ sẵn sàng tiếp nhận những suy nghĩ mới. Đây chính là yếu   tố cần thiết để giúp trẻ sẳn sàng học mọi thứ. Ví dụ: Giờ đón trả trẻ tôi trò chuyện cùng trẻ về cách giao tiếp tự bảo vệ  mình: Nếu bị lạc đường con sẽ làm gì? Con tìm đến ai để hỏi? Con hỏi như thế  nào? Nếu bị ai bắt nạt con sẽ làm gì...? Lớp học chính là một thế giới thu nhỏ của xã hội chúng ta ngày nay, là nơi   đa văn hóa, đa tính cách và cũng đa sở thích. Mô hình này tạo cơ hội cho giáo viên   có thể dạy cho trẻ học cách chấp nhận và có cơ hội để khám phá những sở thích,   những mối quan tâm chung của nhau.        Để giúp trẻ phát triển kỹ năng chơi với các trẻ khác tôi tạo môi trường cho  trẻ  giao tiếp với nhau và tạo tình huống cho trẻ  tự  giải quyết.  Tôi đưa ra “tiêu  chí” khi các con chơi với bạn không được tranh giành đồ  chơi với bạn mà phải  biết nhường bạn, rủ bạn cùng chơi chung, trong tiêu chí này tôi lên kế hoạch rèn  chung cho cả lớp, cuối ngày bình bầu hoặc khi nhận xét buổi chơi sẽ cho cả lớp  nhận xét xem trong giờ chơi bạn nào còn tranh giành đồ chơi thì bạn đó sẽ không  được cắm cờ, cuối tuần bạn nào có nhiều cờ sẽ   xứng đáng là bé ngoan, ngoài ra  trong các giờ  chơi, giờ  đón trả  trẻ, bạn nào có biểu hiện hành vi sai chưa đúng  cô giáo giải thích và sửa ngay cho trẻ, việc làm đó có ảnh hưởng rất tốt đối với  trẻ vì trẻ biết được điều gì nên làm và điều gì không nên làm tạo cho nhân cách  sống của trẻ phát triển toàn diện hơn. 5
  6. Mỗi trẻ  có một tính cách khác  nhau, có trẻ  thì  hoạt bát, hiếu động,  có  những thì trẻ chậm chạp, thụ động …Vì thế giáo viên cần phải hiểu rõ tính cách  của từng trẻ để  giúp trẻ chơi với những người bạn thích hợp nhằm tránh xảy ra   những va chạm về tính cách.         3. Giải pháp 3 : Tổ  chức nội dung rèn kỹ  năng sống cho trẻ  4­ 5 tuổi   trong trường mầm non * Tổ  chức thực hành kỹ  năng sống cho trẻ  chơi thường xuyên như: Khi   hướng dẫn trẻ đi vệ sinh tôi hướng dẫn cho trẻ biết cách đóng mở cửa khi đi ra   vào nhà vệ  sinh, cách lấy  nước uống và biết lấy đủ  nước để  uống không lãng  phí nước, biết xếp hàng chờ đến lượt, cách tự chải và tết tóc cho mình, cho bạn. Các kỹ  năng tự  phục vụ  đó như:  Trong giờ  ăn, ngủ, vệ  sinh kỹ  năng tự  phục vụ được rèn luyện, được giáo dục thường xuyên. Chẳng hạn trẻ biết trước  khi ăn là phải rửa tay và rửa tay sau khi đi vệ sinh, tự lấy ghế vào bàn ăn, ăn xong   biết cất dọn bàn ghế, tự  thay quần áo, xếp quần áo gọn gàng, tự  lấy gối  của   mình để  ngủ, ngủ  dậy tự  cất đồ  dùng. Biết tự  lấy ­ cất ­ sắp xếp đồ  dùng đồ  chơi gọn gàng, ngăn nắp sau khi chơi xong vào chỗ qui định của từng góc chơi. Cứ  như  thế  ngày này qua ngày khác, trẻ  tự  thực hiện mà không cần giáo   viên phải nhắc nhở. Kỹ năng sống ấy không những được trẻ thực hiện ở trường   mà còn thực hiện ở nhà, hay ở bất cứ đâu khi trẻ đi đến.        * Thông qua các trò chơi vận động, chơi tự  do như: Mèo đuổi chuột, kéo  co, nhảy dây, trồng nụ  trồng hoa...hình thành cho trẻ  tinh thần đoàn kết cùng  nhau phối hợp trong nhóm để hoàn thành phần chơi với sự liên kết giữa các bạn   với nhau từ  đó phát huy sự  nỗ  lực cố  gắng để  dành chiến thắng...Qua đây thể  hiện sự chia sẻ, giúp đỡ bạn bè như: Khi thấy bạn ngã, trẻ nâng bạn dậy và hỏi:   Bạn có bị  đau không? Khi bạn chưa biết chơi thì trẻ  giúp đỡ, chỉ  cho bạn cách  chơi....Khi thấy bạn gặp khó khăn thì trẻ đến gần và ân cần hỏi: Bạn có cần tôi  giúp đỡ không?...Đó là những điều mà trẻ cần phải học, cần phải biết để lớn lên  trở thành người tốt. * Hình thành thói quen lịch sự nơi công cộng thông qua hoạt động học:   Ở chủ đề: “Giao thông” cô kể cho trẻ nghe câu chuyện: “Một ngày nghỉ”   để  hình thành cho trẻ  kỹ  năng giao tiếp,  ứng xử  văn minh, lịch sự  lễ  phép, biết   kính trọng người già và giúp đỡ mọi người xung quanh. 6
  7. * Thông qua hoạt động học rèn kĩ năng “Che miệng trước khi ho, ngáp, hắt   hơi” cho trẻ. Ở chủ đề: Gia đình ­ Cô tạo tình huống kể cho trẻ nghe câu truyện:   “Mừng thọ ông nội”. Qua câu chuyện của bạn Hà đã rút ra 1 bài học ghi nhớ: Khi ho, hắt hơi,   ngáp vi khuẩn có thể  lây truyền từ  người này sang người khác. Cách đơn giản   nhất là che miệng khi ho, hắt xì hơi, và hãy nhớ  rửa tay sạch sẽ. Đây là 1 thói   quen nhỏ nhưng rất văn minh lịch sự cần được nhân rộng cho nhiều trẻ. Sau khi được nghe xong tình huống vừa rồi tôi dẫn dắt trẻ  vào phần trò  chơi “Thi giải câu đố” để giúp trẻ ôn lại những kiến thức vừa rồi mà trẻ đã học. Câu 1: Tại sao không nên ăn kẹo vào buổi tối? a. Vì ăn kẹo buổi tối sẽ không ngon như ban ngày. b. Vì ăn kẹo buổi tối sẽ gây sâu răng. Qua câu hỏi tình huống này giúp trẻ  hứng thú tham gia trả  lời câu hỏi và  tích lũy bài học kinh nghiệm cho mình để thực hiện 1 số  KNS cho đúng. Không  phải ăn kẹo vào buổi tối không ngon như ban ngày mà là vì ăn kẹo buổi tối nếu  không biết súc miệng sau khi ăn xong sẽ dẫn đến sâu răng đau nhức. Vậy các con  thấy đáp án b như thế nào – Cô kích thích trẻ trả lời câu hỏi. Câu 2: Khi chơi đồ chơi xong bạn nên làm gì? a. Cất đúng nơi qui định cho gọn gàng, ngăn nắp. b. Cứ để như vậy mẹ sẽ dọn hộ mình. Từ câu hỏi này trẻ hiểu là: Đồ chơi khi chơi xong phải cất gọn gàng đúng   nơi qui định để  lần sau chơi khỏi mất công tìm kiếm lại giữ  cho nhà cửa gọn   gàng sạch sẽ, ngăn nắp nữa. Vậy chúng ta nên chọn đáp án a là đúng.  Câu 3: Rửa tay = xà phòng trước khi ăn là 1 thói quen tốt có đúng không? a. Rất đúng. b. Không đúng chỉ mất thời gian. Câu 4: Khi hắt xì hơi hay ngáp chúng mình phải nhớ điều gì? a. Cứ hắt xì hơi hay ngáp thoải mái. b. Nhớ che miệng lại. Câu hỏi trắc nghiệm này giúp trẻ hiểu: Nếu hắt xì hơi, hay ngáp mà không  che miệng lại thì sẽ  không lịch sự, điều đặc biệt người hắt xì hơi đang mang  7
  8. mầm bệnh còn có thể  lây truyền cho người khác. Nếu dùng tay che miệng thì  phải nhớ rửa tay sạch ngay sau đó. Vì vậy các con chọn đáp án b là đúng rồi. Kỹ năng hợp tác, chia sẻ như trẻ cùng chơi với nhau, chia đồ chơi với bạn,   cùng với bạn tạo nên sản phẩm, chơi với em để mẹ làm việc nhà...  * Thông qua hoạt động học rèn kĩ năng an toàn cho trẻ “Biết kêu cứu chạy  và thoát khỏi nơi nguy hiểm”, kĩ năng biết bảo vệ môi trường,  tự  bảo vệ  bản  thân như biết ăn mặc phù hợp theo mùa, không sợ tiêm, biết tránh xa ao, hồ, sông,  suối, không leo trèo, không lại gần  ổ điện, không ngậm đồ  chơi, không cho vật  lạ vào mắt, mũi, miệng, không đi theo người lạ, xử lý các tình huống như đi lạc   đường, gặp sấm sét trời mưa, bị bắt cóc...  Trong hoạt động hàng ngày phải trang bị  cho trẻ  nhớ  số  điện thoại cần  thiết của người thân, bố  mẹ hoặc số  113 số  của lực lượng cảnh sát, số  114 số  của cảnh sát cứu hỏa, số 115 số cấp cứu. Khi cần thiết chúng mình sẽ  sử  dụng   để thông báo tình trạng nguy hiểm mà mình hoặc người khác gặp phải để  nhận  được sự ứng cứu kịp thời.  VD:  Ở  chủ  đề  “Giao thông” cô kể  cho trẻ  nghe tình huống: Các bạn đá  bóng dưới lòng đường Qua câu chuyện này cô đặt tình huống hỏi trẻ: Qua câu chuyện này con  thấy các bạn chơi như thế đã đúng chưa? Nếu là con thì con sẽ làm gì? Nhắc nhở  các bạn điều gì? Từ  những tình huống này tạo cho trẻ  luôn nhớ  rằng không nên chơi  ở  những nơi nguy hiểm như: Ngoài đường phố, ở nơi ao, hồ, sông ngòi, những nơi  có thiết bị điện cao áp, hoặc nghịch ổ điện, tự bật và cắm điện (quạt, ti vi...) và  phải biết nhờ người lớn giúp đỡ... Xây dựng trương hoc thân thiên, hoc sinh tich c ̀ ̣ ̣ ̣ ́ ực là một trong những nội  dung mà nhà trường cần tổ  chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể  thao rất  thiết thực nhằm khuyến khích sự  tham gia chủ động, sáng tạo, tích cực, tự  giác  của trẻ. Tổ chức các trò chơi dân gian và các hoạt động vui chơi giải trí tích cực   khác phù hợp với lứa tuổi của học sinh. VD: Tăng cường cho trẻ  chơi các trò chơi dân gian trong giờ  hoạt động   ngoài trời, cho trẻ  được xem các kịch bản qua các câu chuyện cổ  tích, giao lưu  hỏi đáp giữa các trẻ về nội dung các câu chuyện. 8
  9. VD: Tổ chức cho trẻ tham quan gia đình 1 số bạn theo tổ, nhóm nhằm phối   hợp với các bậc cha mẹ để có thể giúp trẻ phát triển kỹ năng cảm xúc và xã hội   bằng cách tạo ra các mối liên kết bạn bè tại gia đình. Tổ chức cho trẻ tham quan các công trình công cộng như trạm y tế, nhà văn  hóa, các danh lam thắng cảnh của quê hương nhằm rèn luyện kỹ năng giao tiếp,  ́ ̣ ̀ giao duc long yêu quê hương đất nước. Tổ  chức ngày hội “Tết nguyên đán” lồng ghép giáo dục qua câu chuyện   lịch sử “Sự tích bánh chưng, bánh dày”. Hoạt động vui chơi giải trí này còn dành   thời gian cho các bé 4­5 tuổi thực hành chuyên đề “Be tâp lam nôi tr ́ ̣ ̀ ̣ ợ”qua hôi thi ̣   gói bánh chưng ngày tết. ̉ ưc hôi diên văn nghê “M Tô ch ́ ̣ ̃ ̣ ừng Đảng, mừng xuân” cho tre t ̉ ại các góc   chơi vơi chu đê “Bé hát dân ca” thi “Trang ph ́ ̉ ̀ ục dân gian”, tổ chức các gian hàng  ẩm thực mùa xuân, trò chơi dân gian, thi giải câu đố hay….     4. Giải pháp 4: Tuyên truyền, phối kết hợp với các bậc phụ huynh cùng giáo   dục kỹ năng sống cho trẻ. Cha mẹ, cô giáo  và  những  người lớn  luôn là tấm  gương mẫu  mực, yêu  thương, tôn trọng, đối xử  công bằng với trẻ và đảm bảo an toàn cho trẻ.   Ở lứa  tuổi mầm non, trẻ học bằng phương pháp soi gương nên người lớn luôn luôn là  tấm gương sáng cho trẻ noi theo.Vì vậy giáo viên trao đổi hai chiều với các bậc  cha mẹ  những vấn đề  có liên quan đến trẻ, các thông tin của lớp, thông tin sức  khỏe, ngược lại các bậc cha mẹ  có thể  ghi chép những yêu cầu, đề  nghị, thông   tin cần trao đổi với giáo viên,  bằng biện pháp trao đổi trực tiếp, trao đổi qua  bảng tuyên truyền của lớp, chương trình phát thanh măng non v.v... Việc phối hợp với phụ  huynh trong giáo dục kỹ  năng sống cho trẻ  là vô  cùng cần thiết. Trong các buổi họp hay nói chuyện với phụ huynh, giáo viên cần  trao đổi những nội dung ngắn gọn, dễ  hiểu, dễ  thực hiện và mang tính thuyết  phục. Giáo viên khuyến khích phụ  huynh tạo điều kiện để  trẻ  tự  phục vụ  bản   thân: rửa mặt, đánh răng, thay quần áo, tự chọn quần áo, đồ dùng cá nhân chuẩn   bị đi học,…Phụ huynh cần dạy trẻ những kỹ năng như: ghi nhớ số điện thoại ba,   mẹ và số điện thoại cần thiết khác như: cứu hỏa, công an, cấp cứu để trẻ có thể  tự bảo vệ bản thân khi gặp nguy hiểm. Phụ huynh hãy cho trẻ được chơi, bày đồ  9
  10. chơi, không cấm đoán hay rầy trẻ, lúc này cần thiết nhất là dạy trẻ  phải tự  cất  đồ chơi hoặc ba mẹ cùng cất với trẻ, tuyệt đối không nên làm thay cho trẻ. Hãy  cho trẻ cùng tham gia công việc trong gia đình, nêu lên hiểu biết và suy nghĩ của  mình, từ đó sẽ có hướng điều chỉnh kỹ năng sống phù hợp và đúng hướng.     Tôi cùng giáo viên phát động phong trào thu gom phế  liệu sau dịp Tết   Nguyên Đán để làm đồ  dùng, đồ  chơi cho tre. Ph ̉ ụ  huynh học sinh cũng rất ủng   hộ, cô và trò cùng làm được nhiều đồ  dùng, đồ  chơi bổ  sung vào các góc. Tôi  nghĩ đó là con đường ngắn nhất để giáo dục trẻ bảo vệ môi trường.  Qua đó, trẻ  biết thêm về kỹ năng sống góp phần giáo dục trẻ mầm non tự  tin hơn về bản  thân của mình.   Nhờ  những buổi tuyên truyền với phụ  huynh đó mà chính bản   thân phụ huynh đã hiểu rõ hơn về kiến thức kỹ năng sống cho con mình và có ý  thức kết hợp cùng giáo viên dạy trẻ tại nhà.Và hơn thế  nữa phụ  huynh tích cực  ủng hộ  tranh  ảnh và nguyên vật liệu, để  chúng tôi làm đồ  dùng đồ  chơi sáng  tạo giúp trẻ thể hiện bản thân và luôn biết giữ gìn, là điều kiện để khen ngợi sự  cố gắng của trẻ.             II.1.Tính mới, tính sáng tạo            a.Tính mới ­  Giúp trẻ    4 ­ 5 tuổi có các kiến thức, kỹ  năng sống tốt giúp trẻ  tự  tin,   mạnh dạn, phát triển khả năng nhận thức, trí tuệ, ngôn ngữ, thẩm mỹ, tình cảm   xã hội…Đây là một vấn đề  mới mẻ  và cũng đang được xã hội quan tâm nhiều   nhất. Hơn nữa việc phối kết hợp với phụ huynh trong công tác giáo dục kĩ năng   sống cho trẻ 4­ 5 tuổi trong trường mầm non được xác định là điểm mới có hiệu   quả.            b. Tính sáng tạo           ­ Thể hiện tính chủ động, thể hiện vai trò của người giáo viên trong việc  thực hiện vấn đề  đang rất quan tâm của xã hội đó là làm thế nào để  cho thế  hệ  trẻ  của chúng ta những thế  hệ tương lai của đất nước phát triển một cách toàn  diện, trong đó kỹ năng sống là vô cùng cần thiết đối với mỗi con người đặc biệt  là trẻ nhỏ. 10
  11. ­ Việc áp dụng các biện pháp rất đơn giản mà đem lại hiệu quả cao trong   việc rèn kĩ năng sống cho trẻ 4­5 tuổi trong trường mầm non. II.2. Khả năng áp dụng, nhân rộng:  ­ Áp dụng cho tất cả trẻ 4 ­5 tuổi trong toàn trường, toàn huyện và các trẻ  trong tất cả các trường mầm non. II.3. Hiệu quả, lợi ích thu được do áp dụng giải pháp          a. Hiệu quả kinh tế:  Huy động được sự quan tâm vào cuộc của các tổ chức   xã hội, hội bảo trợ trẻ em, các chính sách cho trẻ em, cá nhân và gia đình và nhà  trường.  Từ  khi áp dụng giải pháp sáng kiến đã tiết kiệm được nhiều kinh phí  mua sắm các trang thiết bị phục vụ cho việc dạy học như việc sưu tầm và khai  thác trên mạng những hình ảnh, clip, câu chuyện về giáo dục  kỹ năng sống cho  trẻ, nhà trường   không phải tốn nhiều tiền vào việc mua thêm các tài liệu cho   giáo viên.   b.  Hiệu quả về mặt xã hội: Góp phần tạo những chủ nhân tương lai của  đất nước có kỹ năng sống cần thiết để thích ứng với cuộc sống.  c.  Giá trị làm lợi khác:        * Đối với nhà trường:  ­ Có nhiều học sinh đến trường, uy tín của nhà trường ngày một nâng cao,  khẳng định được vị  thế  của nhà trường, được các cấp các ngành trong xã vào   cuộc xây dựng trường lớp khang trang sạch đẹp, cung cấp thêm các trang thiết bị  hiện đại. ­ Tập thể giáo viên có trách nhiệm cao trong việc tuyên truyền với cha mẹ  học sinh và cộng đồng xã hội về các kiến thức, kỹ năng sống cho trẻ.        * Đối với Giáo viên:  ­ Tự  tin, sáng tạo hơn trong việc dạy kỹ  năng sống cho trẻ,  trong giảng  dạy chú ý đến hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm nhiều hơn. ­ Biết phối kết hợp chặt chẽ với phụ huynh, tạo uy tín đối với phụ huynh   và học sinh, biết tự chuẩn bị các nội dung và điều khiển các cuộc họp phụ huynh  học sinh... ­ Mạnh dạn tự  tin làm mọi việc, khắc phục mọi khó khăn để  giúp trẻ  có  được một số kỹ năng sống..  11
  12. ­ Tự  trau dồi, học tập trao dồi kiến thức với bạn bè, đồng nghiệp để  có   thêm những kinh nghiệm trong việc giáo dục trẻ, được phụ  huynh và  các bạn  đồng nghiệp tin tưởng, quí mến.         * Đối với phụ huynh Phụ huynh thường xuyên phối hợp chặt chẽ với cô giáo trong việc dạy trẻ  các kỹ  năng sống, trao đổi với giáo viên bằng nhiều  hình thức thông qua bảng  thông tin dành cho phụ huynh, bảng đánh giá trẻ ở lớp. ­ Giao tiếp giữa cha mẹ và con cái đã gần gũi thường xuyên chia sẻ với con  hơn, ít la mắng trẻ, giao việc cho trẻ, hướng dẫn trẻ tự làm các công việc phục  vụ  bản thân như: Trẻ  tự  đeo ba lô, tự  vào lớp, tự  cất đồ  dùng cá nhân, tự  xúc  cơm ăn... ­ Thông qua kết quả  công tác giáo dục kỹ  năng sống cho các cháu đã làm  thay đổi nhận thức của phụ  huynh một cách rõ rệt, phụ  huynh phấn khởi tin   tưởng và tín nhiệm giáo viên, tích cực phối hợp với nhà trường vận động trẻ đến   lớp. Đặc biệt phụ  huynh rất phấn khởi khi thấy con em đã lớn khôn, biết thưa  gửi lễ  phép, có những hành vi, cử  chỉ  đẹp trong lời nói, ngôn ngữ  và trong hành  động hàng ngày./.             * Đối với trẻ:  ­ Trẻ  có thói quen lao động tự  phục vụ, được rèn luyện kỹ  năng tự  lập,  biết một số kỹ năng sống đơn giản hàng ngày. ­ Trẻ  biết đoàn kết với bạn bè, biết chia sẻ  , giúp đỡ  khi bạn gặp khó  khăn, biết cảm ơn khi được nhận quà, biết xin lỗi khi mắc lỗi. ­ Trẻ đi học đều hơn, ít gặp khó khăn khi đến lớp, có kỹ năng lao động tự  phục vụ, trực nhật, sắp xếp bàn ăn, tự  chuẩn bị  khăn và số  lượng bát trong  nhóm...       * Đối với cộng đồng:          Luôn được sự hỗ trợ của xã hội và cộng đồng trong việc chăm sóc giáo dục   trẻ về vật chất cũng như tinh thần.   Qua việc rèn một số kỹ năng sống cho trẻ 4­5 tuổi ở trường mầm non giúp   cho mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội thêm gắn kết; 12
  13.  Việc rèn một số  kỹ  năng sống cho trẻ  4­5 tuổi đã làm cho phong trào dạy  học của các nhà trường thêm tốt hơn, giúp cho các nhà trường cùng nhau phát  triển với những yêu cầu mới đó là trẻ rất cần được rèn kỹ năng sống ngay từ khi   còn nhỏ.   Khi giáo viên, các bé có kỹ năng sống tốt đã đánh thức tiềm năng của mỗi giáo   viên để sáng tạo trong dạy học, đưa vào bài giảng thêm phong phú và hấp dẫn...  vì vậy giá trị khác cũng là vô cùng to lớn mà chúng ta không thể phủ nhận.  Một lần nữa khẳng định việc nghiên cứu đề tài của tôi là hoàn toàn phù hợp  và hết sức cần thiết trong thời gian này, hơn ai hết đội ngũ cán bộ, giáo viên  mầm non trong các nhà trường chính là tấm gương sáng từng phút, từng giờ ảnh   hưởng trực tiếp đến các cháu nên càng cần phải chuẩn về mọi mặt và đây cũng  chính là minh chứng thiết thực nhất trong công tác giáo dục rèn kỹ năng sống cho  trẻ trong nhà trường và phụ huynh cũng như cộng đồng gắn chặt thêm mối quan  hệ để chung tay cho công tác giáo dục, chăm sóc các cháu, đạt được mục tiêu của   giáo dục mầm non là đặt nền móng vững chắc cho các cấp học trên./.                TRƯỜNG MẦM NON ...............    ……….., ngày .....tháng 12 năm  ............................................................. Tác giả sáng kiến ............................................................ ............................................................. .............................................................. ................................................................ ..............................................................                                                                           13
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
13=>1