Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số bài tập nâng cao kỹ thuật và thể lực cho đội tuyển Bơi lội trường THPT Nguyễn Viết Xuân
lượt xem 1
download
Làm thế nào để đưa đội tuyển của trường giành được nhiều huy chương nhất trong mỗi lần tham gia các giải thi đấu cấp tỉnh, cấp Toàn quốc, đồng thời học sinh được chọn vào đội tuyển tỉnh tham gia thi đấu cấp Toàn quốc. Mời các bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây để nắm nội dung của sáng kiến kinh nghiệm!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số bài tập nâng cao kỹ thuật và thể lực cho đội tuyển Bơi lội trường THPT Nguyễn Viết Xuân
- MỤC LỤC Trang 1. Lời giới thiệu 2 2. Tên sáng kiến 3 3. Tác giả sáng kiến 3 4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến 3 5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến 3 6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử 3 7. Mô tả bản chất của sáng kiến 3 7.1. Cơ sở lý luận 3 7.2. Thực trạng 4 7.3. Một số bài tập nâng cao kỹ thuật và thể lực cho đổi tuyển Bơi 4 trường THPT Nguyễn Viết Xuân 8. Những thông tin cần được bảo mật 20 9. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến 20 10. Đánh giá lợi ích đạt được 20 11. Danh sách những tổ chức/cá nhân đã áp dụng có hiệu quả: 21 Tài liệu tham khảo 22 1
- BAO CAO KÊT QUA ́ ́ ́ ̉ NGHIÊN CƯU, ́ ƯNG DUNG SANG KIÊN ́ ̣ ́ ́ 1. Lơi gi ̀ ơi thiêu ́ ̣ Bơi lội là một trong những môn thể thao được đưa vào thi đấu chính thức trong các kỳ thi Hội khỏe phù đổng, các giải thể dục thể thao, các kỳ Đại hội TDTT, Seagame, Olympic… đã trở thành một môn thể thao phù hợp với mọi lứa tuổi và được nhiều người yêu thích, đặc biệt là lứa tuổi học sinh. Giáo dục thể chất cho trẻ em hôm nay là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng mà cả xã hội đều quan tâm bởi vì “Trẻ em hôm nay là thế giới ngày mai” để ngày mai thế giới có những nhân tài tốt, xã hội có những công dân tốt thì ngay từ ngày hôm nay chúng ta phải đào tạo thế hệ trẻ có kiến thức, có phẩm chất đạo đức tốt, có sức khoẻ tốt…Nhiệm vụ giáo dục học sinh luôn luôn được quan tâm nhưng quan trọng hơn vẫn là nhà trường là nơi kết tinh, ươm mầm những nhân tài cho xã hội mai sau. Hiện nay, trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đưa đất nước phát triển hội nhập quốc tế. Đảng và nhà nước ta xem giáo dục là “Quốc sách hàng đầu” ngành giáo dục được chú trọng, được các cấp, các ngành quan tâm. Chính vì thế học sinh ngày càng được giáo dục một cách toàn diện (văn thể mĩ …) khi lớn lên các em là một công dân vừa có trí tuệ vừa có sức khoẻ tốt. Trong giáo dục toàn diện cho học sinh một phần không thể thiếu được là giáo dục về thể chất. Vì nó tác động tới sức khoẻ học sinh, nhằm cung cấp cho học sinh những ki ến thức, kĩ năng vận động cơ bản làm cơ sở cho học sinh để rèn luyện thân thể đạo đức tác phong con người mới. Trong giáo dục thể chất có nhiều môn thể dục, thể thao khác nhau. Bơi lội là một trong những môn thể thao được các em học sinh yêu thích. Những năm gần đây môn Bơi lội được phát triển rộng rãi trong cả nước nói chung và trong các trường học nói riêng. Căn cứ vào việc tổ chức Hội khoẻ Phù Đổng, Các giải TDTT, để các em có dịp thi tài những môn thể dục thể thao khác nhau như môn: Điền kinh, Bóng đá, Bóng chuyền, Bóng bàn, Cầu lông, đá cầu… Bơi lội là môn thể thao được tổ chức với nhiều bộ huy chương cho cả nam và nữ được các trường tham thi đấu rất nhiệt tình, sôi nổi. Riêng ngành GD&ĐT Vĩnh Phúc nếu không có các giải trên thì sẽ tổ chức giải Bơi lội riêng danh cho học sinh phổ thông để đảm bảo cho các giải Bơi lội sẽ được tổ chức mỗi năm 1 lần. Là một giáo viên dạy môn thể dục luôn thôi thúc tôi làm thế nào để đưa đội tuyển của trường THPT Nguyễn Viết Xuân giành được nhiều huy chương nhất trong mỗi lần tham gia các giải thi đấu cấp tỉnh, cấp Toàn quốc, đồng thời học sinh được chọn vào đội tuyển tỉnh tham gia thi đấu cấp Toàn quốc …Với kinh nghiệm được đúc kết trong quá trình huấn luyện đội tuyển Bơi trường THPT 2
- Nguyễn Viết Xuân và đội tuyển Bơi Sở GD&ĐT tỉnh Vĩnh Phúc tôi quyết định viết sáng kiến kinh nghiệm về việc huấn luyện đội tuyển Bơi lội trường THPT Nguyễn Viết Xuân”. 2. Tên sáng kiến: " Một số bài tập nâng cao kỹ thuật và thể lực cho đội tuyển Bơi lội trường THPT Nguyễn Viết Xuân ". 3. Tác giả sáng kiến: Họ và tên: Bui Văn Chung ̀ Địa chỉ: Trường THPT Nguyễn Viết Xuân, xã Đại Đồng, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc Số điện thoại: 0986.243.475 Email: buivanchung.gvnguyenvietxuan@vinhphuc.edu.vn 4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Họ và tên: Bui Văn Chung ̀ 5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Kế hoạch huấn luyện đội tuyển Bơi lội trường THPT Nguyễn Viết Xuân 6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: Ngày 04/2015 7. Mô tả bản chất của sáng kiến: 7.1. Cơ sở lí luận. Trong luyện tập môn Bơi lội để có được những giờ huấn luyện đạt kết quả cao trước tiên cần tạo cho các em niềm say mê, hứng thú trong khi tập luyện nắm vững nội dung và thực hiện các động tác một cách tốt nhất, sự thay đổi hình thức tập luyện, tạo ý thức tò mò, ham muốn tìm tòi của học sinh... Giáo viên cần phải nghiên cứu kỹ nội dung bài tập, làm mẫu chính xác từng động tác, thao tác thuần thục, phân tích rõ ràng từng chi tiết kĩ thuật động tác trước khi lên lớp. Giáo viên làm mẫu động tác phải đạt được yêu cầu chính xác, đúng kĩ thuật. Vì những động tác làm mẫu dễ gây được ấn tượng trong trí nhớ các em. Khi phân tích, giảng giải kĩ thuật động tác nên ngắn gọn, xúc tích, dễ hiểu mặt khác dùng tranh, ảnh video để minh họa tạo sự chú ý cho các em. Giáo viên thường xuyên tuyên dương khích lệ những cá nhân tích cực tham gia tập luyện và ghi nhận những thành quả của học sinh đã đạt được trong những năm qua. Tạo được niềm tin, lòng tự hào của mỗi thành viên trong đội. Đồng thời cũng cần phân tích những khuyết điểm còn yếu kém, khó khăn chưa khắc phục được. Để làm được những điều như trên là giáo viên cần phải tìm hiểu kĩ thực trạng của học sinh mình từ đó đưa ra những biện pháp tốt nhất, phù hợp nhất 3
- nhằm giúp cho đội tuyển khi tham gia các giải đấu có được chất lượng tốt nhất và thành tích cao. 7.2. Thực trạng 7.2.1.Thuận lợi và khó khăn Thuận lợi: Hiện nay Bơi lội là môn thể thao được đưa vào thi đấu tại các kỳ Đại hội thể thao, Hội khỏe phù đổng cấp Tỉnh, toàn Quốc, các giải TDTT… Do đó việc môn Bơi lội được đầu tư huấn luyện một cách bài bản để tham gia các giải đấu. Vì vậy việc nâng cao chất lượng đội tuyển Bơi lội là hết sức cần thiết nhằm trang bị cho học sinh một số kiến thức, kỹ năng, kỹ thuật, thể lực, chiến thuật thi đấu, tâm lý khi thi đấu. Khó khăn: Hiện tại các trường THPT trên địa bàn tỉnh chưa có Bể bơi nào để các em vui chơi, tập luyện và thực hành. Môn bơi lội lại không phải là môn học chính khoá và các trường không có đủ điều kiện vật chất để giảng dạy vì thế mà phong trào tập luyện chưa thường xuyên, không có hệ thống bài bản và phương pháp cần thiết để hỗ trợ môn bơi lội này. Đặc biệt khí hậu miền Bắc có 4 mùa, không khí lạnh không tập luyện được, do vậy để đạt được những thành tích trong môn bơi lội ngoài yếu tố sức khỏe thì kỹ thuật, chiến thuật, đặc biệt là phải tập luyện thường xuyên và liên tục trong thời gian dài mới có thể tiến bộ và thi đấu đạt thành tích cao được, Để có được lực lượng tham gia thầy và trò đã phải đi đến các địa điểm có bể Bơi đủ điều kiện xa trường để tập luyện do đó vừa mất nhiều thời gian và tốn kém kinh phí. 7.2.2.Thành công và hạn chế Thành công: Một số giải thi gần đây đã thể hiện được sự thành công của đội Bơi lội trường THPT Nguyễn Viết Xuân khi tham gia và đã đem về những thành tích đáng ghi nhận luôn là đơn vị dẫn đầu khối THPT tỉnh Vĩnh Phúc. Hạn chế: Từ những khó khăn về cơ sở vật chất cho nên dẫn đến những hạn chế khi hướng dẫn kỹ thuật cho học sinh tập luyện, vì vậy để có thành tích tốt như vậy thì rất tốn kinh phí, mà nhà trường chỉ hỗ trợ được phần nào còn lại thầy trò tự nỗ lực khắc phục; vì thế phong trào tập luyện hầu như không có chỉ khi thi đấu mới tập luyện vì thế chưa có nhiều hạt nhân chủ chốt khi tham gia các cuộc thi. 7.2.3. Nguyên nhân của thành công và hạn chế, yếu kém Nguyên nhân thành công: Do sự cố gắng lỗ lực của giáo viên và đặc biệt là học sinh trong quá trình tập luyện và thi đấu. Được sự quan tâm và hỗ trợ về vật chất và tinh thần của nhà trường và đặc biệt là sự yêu thích của các em học sinh và sự hưởng ứng từ gia đình các em. 4
- Nguyên nhân hạn chế: Chưa thực sự được tập luyện ở bể bơi theo tiêu chuẩn thi đấu và chưa được va vấp ở nhiều cuộc thi vì thế kinh nghiệm thi đấu và cả chiến thuật chưa thật hợp lý ở một số trận đấu, giải đấu quan trọng. 7.3. Một số bài tập nâng cao kỹ thuật và thể lực cho đội tuyển Bơi lội trường THPT Nguyễn Viết Xuân 7.3.1. Hoàn thiện kỹ thuật Bơi Tập luyện các bài tập để hoàn thiện kỹ thuật Bơi lội cần được chia thành các giai đoạn tập chân – tay – phối hợp. Các thành viên trong đội được chia tập luyện các kỹ thuật Bơi chuyên theo chuyên sâu và kỹ thuật Bơi trườn sấp để thực hiện nội dung Bơi tiếp sức như: 4x50m tự do nam, 4x50m tự do nữ, 4x50m tự do nam nữ. * Kỹ thuật Bơi ếch Giai đoạn 1: Tập chân ếch trên cạn. Ngồi trên sân (thành bể), 2 tay chống phía sau, người hơi ngửa ra sau, 2 chân và 2 bàn chân đều duỗi thẳng, nhưng thoải mái (không gồng cứng). Từ từ co 2 chân lên, 2 đùi và 2 gối hơi mở rộng ra 2 bên, 2 bàn chân vẫn duỗi thẳng. Co 2 mũi bàn chân lên và bẻ ra 2 bên cho lòng bàn chân hướng ra ngoài. Đạp mạnh ra 2 bên. Sau khi đạp mạnh (duỗi thẳng 2 chân) sang 2 bên, liền khép mạnh nhanh 2 bàn chân sát vào nhau, bàn chân duỗi thẳng như lúc đầu và cứ thế tiếp tục tập nhiều lần cho thuần thục. ( Để dễ hơn trong việc thực hiện 4 động tác này cần hô 4 5
- chữ tắt. Co…Bẻ…Đạp…Khép cho người tập dễ nhớ và thực hành được đồng loạt. Giai đoạn 2: Tập chân ếch dưới nước. Người tập nằm úp xuống nước, 2 tay nắm chắc thành bể, người duỗi thẳng. Sau đó, bạn nắm lấy 2 bàn chân người tập để hướng dẫn họ thực hiện động tác chân ếch: Co…Bẻ…Đạp…Khép. Sau khi tập động tác chân thuần thục rồi, bạn có thể tự tập ở mực nước cạn theo chiều ngang bể: lướt nước khoảng 1m, xong, đạp chân ếch và cứ thế tập bơi qua, bơi lại theo chiều ngang bể ở mực nước thấp ngang bụng cho đến khi động tác bơi thấy nhuần nhuyễn. Giai đoạn 3: Tập tay ếch trên cạn. 6
- Đứng khom người về phía trước. Đầu hơi cúi xuống, mắt nhìn thẳng, hai chân dang rộng bằng vai, hai tay duỗi thẳng phía trước, lòng bàn tay úp xuống đất. Hai tay quạt mạnh ra 2 bên và xuống dưới, lòng bàn tay hướng ra 2 bên, đầu gước lên, miệng há ra thở Khi 2 tay kéo tới ngang vai, lập tức khép nhanh, thu 2 khuỷu tay (cùi chỏ) gần sát vào nhau và duỗi thẳng về phía trước như tư thế ban đầu. Để dễ nhớ, bạn vừa tập vừa hô: Chèo mạnh (hay đè mạnh)…Khép nhanh… duỗi thẳng… Và cứ như thế tập cho đến khi nhuần nhuyễn. 7
- Giai đoạn 4: Tập tay ếch dưới nước. Đứng khom người, nước ngang ngực, quạt tay ếch dưới nước như động tác trên cạn Vừa đi vừa quạt tay ếch: Khi quạt dưới nước thấy nặng và nguời lướt về phía trước là tốt. Phối hợp thở khi tập tay ếch: + Đưa thẳng tay về phía trước, đầu chìm dưới nước thổi khi ra bằng miệng (thổi bong bóng). +Kéo tay ếch cho người trườn tới, ngóc đầu hít khí trời bàng miệng và mũi. Vừa đi dưới nước vừa vừa tập động tác cho thật nhuần nhuyễn. Giai đoạn 5: Tập chân và tay ếch phối hợp thở trên cạn. Hai tay chắp trước ngực, 2 khuỷu tay gần sát nhau, 2 chân dang rộng bằng vai và khuỵu thấp xuống như đang niệm Phật. Đạp mạnh, duỗi thẳn 2 chân xuống đầt và duỗi thẳng 2 tay lên trời. 8
- Kéo mạnh 2 tay xuống ngang vai, lòng bàn tay hướng ra 2 bên (quạt nước). Đầu nhô lên, há miệng thở. Khép nhanh 2 khuỷu tay gần sát trước ngực, người thu nhỏ, 2 chân khuỵu xuống như tư thế ban đầu. Để cho nguời tập dễ nhớ và đồng loạt, vừa làm vừa hô 3 chữ tắt của động tác: Đạp + Kéo + Khép (Đạp mạnh 2 chân, Kéo nước đến ngang vai, Khép nhanh 2 khuỷu tay sát vào trước ngực). Giai đoạn 6: Tập động tác bơi ếch dưới nước, chân và tay ếch phối hợp thở. Khi tập đã nhuần nhuyễn động tác phối hợp trên cạn trong gian đoạn 5 thì việc thực hiện dưới nước rất dễ dàng như sau: Đứng sát thành bể, đầu úp xuống nước, 2 tay duỗi thằng, 2 chân co lên cao, chuẩn bị đạp mạnh vào thành bể… (để lướt nước). Đạp mạnh vào thành bể và lướt nước một đoạn… đồng thời thổi bong bóng (thở ra). Kéo 2 tay ngang ngực (Quạt nước sang 2 bên, đồng thời nhô đầu há miệng thở). Khép nhanh 2 khuỷu tay và chắp 2 bàn tay sát vào trước ngực và thu nhỏ 2 vai lại như niệm Phật, đồng thời co 2 chân lại gần sát mông như tư thế ban đầu. Và cứ thế tiếp tục các động tác liên tục cho thật nhuần nhuyễn. Để cho dễ nhớ, các bạn nên ghi nhớ 6 chữ ngắn gọn: Đạp mạnh… Kéo tay… Ngóc đầu (khỏi mặt nước, há miệng thở) * Kỹ Thuật Bơi trườn sấp ( Bơi sải). Giai đoạn 1: Tập chân trườn sấp trên cạn 9
- Ngồi trên thành bể, người hơi ngửa, 2 chân (và cả 2 bàn chân) đều duỗi thật thẳng, nâng lên và đập xuống liên tục (gối luôn giữ thẳng) cho đến khi thật nhuần nhuyễn Giai đoạn 2: Tập chân trườn sấp dưới nước. Nằm dài trên mặt nước, 2 tay nắm thành bể, 2 tay và 2 chân duỗi thẳng, (giữ gối thật thẳng) đập chân trườn sấp liên tục như tập trên cạn và tập cho đến khi thật thuần thục (nhớ giữ gối thật thẳng), phải dịu dàng nhịp nhàng, mềm dẻo… Đập chân trườn sấp với ván bới theo chiều ngang bể, mực nước ngang bụng hay ngực (bàn chân và gối duỗi thẳng). Đưa thẳng 2 tay phía trước, lướt nước khoảng 1m, rồi đập chân trườn sấp theo chiều ngang bể. Tập nhiều lần cho thuần thục, đến khi người tiến nhanh về phía trước. Giai đoạn 3: Tập tay trườn sấp trên cạn: 10
- Tập tay phải: Đứng chân trái trước, chân phải ra sau, tay trái đặt lên đầu gối trái, người hơi khom về trước, tay phải đưa thẳng về trước. Bắt đầu quạt nước trườn sấp bằng tay phải. Tập tay trái: Đổi chân và tay quạt nước bằng tay trái (làm ngược lại) Lưu ý: Bàn tay khép kín các ngón như hình cái muỗng (Xem hình) 1 Tỳ nước. 2 Kéo nước, 3 Đẩy nước. 4 Thả lỏng. 5 Vào nước. Các chu kỳ cứ thế tiếp tục luân phiên hết tay này sang tay kia… Các chu kỳ quạt nước tay sải (Khuỷu tay hơi cong lúc quạt tay sải) 11
- Giai đoạn 4: Tập chân, tay trườn sấp phối hợp thở (trên cạn) 12
- Đứng hơi khom người về phía trước, hai tay liên tục quạt nước đồng thời luân phiên nghiêng người qua 2 bên nhấc chân ra sau như đang đập chân trườn sấp (nghiêng người qua bên nào thì nhấc chân bên đó ra sau, đồng thời nhấc cao khuỷu tay (cùi chỏ) trong động tác “thả lỏng” để chuẩn bị động tác “vào nước”. Nên chọn một bên thuận khi nghiêng đầu qua bên đó là há miệng để hít hơi vào, khi úp mặt xuống thì thổi bọn khí ra (như thổi bong bóng). Giai đoạn 5: Tập tay trườn sấp dưới nước. Đứng dưới bể bơi, mực nước ngang ngực, người hơi khom về phía trước, luân phiên quạt nước bằng 2 tay như đang bơi trườn sấp, (nếu khi quạt nước, cảm thấy nặng và người muốn tiến về phía trước càng nhiều càng tốt). * Kỹ Thuật Bơi Ngửa Giai đoạn 1: Tập nổi người (ngửa) 13
- Mực nước thấp ngang đầu gối, ngồi xuống đáy bể, 2 tay trống ra sau lưng, hít hơi sâu vào và nín thở.. Từ từ chống 2 tay nâng cho người nổi lên nằm ngang mặt nước. Từ từ đưa 2 tay lên song song với thân người, 2 bàn chân duỗi thẳng và nổi lên mặt nước. Mực nước ngang bụng, móc chân vào thành bể, nằm dài trên mặt nước. Khi muốn đứng lên, 2 tay quạt nước ra sau, đồng thời co chân lại và đặt chân cuống đáy bể, đứng lên (dễ dàng). Giai đoạn 2: Tập lướt nước ngửa. 14
- Mực nước ngang bụng, quay mặt vào thành bể hai tay nắm thành bể, co 2 chân đặt cao trên thành bể, đầu ngửa về phía sau nín thở, tập trung sức và tư tưởng. Buông 2 tay, ngả người ra sau, 2 chân đạp mạch vào thành bể. Thân người giữ thật thẳng lướt nước nhẹ nhàng (mực nước ngang tai). Giai đoạn 3: Tập chân ngửa trên cạn. Ngồi trên thành bể, hai tay chống phía sau, tập đập chân ngửa, 2 chân luân phiên đưa xuống và hất mạnh từ dưới lên theo hình vẽ. Giai đoạn 4: Tập chân ngửa dưới nước. Nằm ngửa, 2 tay nắm thành bể, hoặc chống tay xuống đáy bể (chỗ nước cạn). Nằm ngửa, 2 tay nắm ván bơi để trên đầu, chân ngửa. Nằm ngửa, 2 tay duỗi thẳng phía trước, đập chân ngửa. Giai đoạn 5: Tập tay ngửa trên cạn. 15
- Đứng thẳng hay nằm trên thành bể, luân phiên tập từng tay, động tác quạt tay ngửa trên cạn (một tay duỗi dọc theo thân người). Đứng thẳng hoặc nằm trên ghế dài, 2 tay luân phiên tập động tác quạt tay ngửa trên cạn. Đứng thẳng hoặc nằm trên ghế dài, 2 tay luân phiên quạt tay ngửa và luân phiên đá hất chân nhịp nhàng như khi bơi ngửa. Giai đoạn 6: Tập tay ngửa duới nước. Đứng dưới bể, mực nước ngang bể, tập động tác bơi tay ngửa (có thể tập từng tay cho quen rồi sau đó tập 2 tay). Nằm ngửa, chân móc vào thành bể, 2 tay quạt nước (tay ngửa). Từng cặp 2 người (nếu có nhiều người tập), luân phiên người này giữ chân cho người kia tập bơi tay ngửa (2 chân không được nâng cao). Người hướng dẫn có thể hơi đỡ bên dưới (ngang người) cho người tập lúc ban đầu. Giai đoạn 7: Tập chân và tay ngửa, phối hợp thở (trên cạn) 16
- Đứng thẳng hoặc nằm trên ghế dài, 2 tay liên tục quạt nước xuống, bơi ngửa ăn khớp nhịp nhàng với đôi chân đá hất lên và đập xuống (như đang bơi ngửa) đồng thời thở, hít khí trời (khi tay thuận đẩy nước thì thở ra, khi tay thuận di chuyển trên không thì hít vào). Giai đoạn 8: Tập phối hợp toàn bộ dưới nước (chân tay ngửa phối hợp). * Kỹ Thuật Bơi Bướm Giai đoạn 1: Động tác chân: Cách thực hiện: hai chân hoạt động chung như một chân vịt bản lớn và được phối hợp với động tác uốn sóng tự nhiên cùa cơ thể. Bắt đầu từ hông, đập lên bằng mặt sau của đầu gối (đầu gối hoàn toàn thẳng trong động tác đưa chân lên vì khi ấy hông đang nổi cao trên mặt nước) và đập xuống bằng mặt trước của đầu gối (người mới tập ít khi gập đủ chân để đập xuống). Động tác đập chân Bướm càng về sau càng mạnh, dứt khoát như vút bằng roi da với nhịp cách đều (Vút – Vút). Cả hai chân trong bơi Bướm phải đập mạnh như nhau. Kết thúc đập xuống với chân duỗi thẳng hoàn toàn (độ sâu của bàn chân khi đập xuống rất quan trọng) 17
- Thời điểm thực hiện động tác chân: + Chân I: khi tay vào nước hông cao hơn đầu và vai. Điểm quan trọng: hông phải lướt trên mặt nước trong lần đập xuống đầu tiên. + Chân II: khi tay quạt lên, giúp cho hông cao khi tay di chuyển trên không. Sự kết hợp của “hông cao” và “chân duỗi thẳng” làm cho cơ thể “bay xa” trên bề mặt nước. Những lỗi thường mắc: + Chân đập so le. + Chân chỉ đưa lên chứ không đập vút xuống. + Gập đầu gối để co chân lên (chứ không phải đập lên bằng mặt sau đầu gối). + Chỉ đập một chân trong chu kỳ tay. + Đâp chân không tăng tốc ở đoạn cuối (không có động tác “vút roi”). + Vội vàng gập đầu gối nên không có tư thế bay (hông cao – chân duỗi thẳng) Giai đoạn 2: Động tác tay: 18
- Cách thực hiện: quạt tay theo hình lỗ khóa hay chữ Y. + Vào nước: ngay vai – lòng bàn tay hướng ra ngoài (VĐV càng có sức mạnh càng vào nước gần trục giữa). + Quạt ra ngoài: (tỳ nước) ấn ngực duỗi dài từ vai để tay tách ra phía ngoài vai và hướng ngược trở lên mặt nước (tại vị trí tỳ nước, cùi chỏ được giữ cao và VĐV không nhìn thấy bàn tay vì đầu nằm dưới cánh tay) . + Quạt vào trong: không được bắt đầu đến khi động tác đập chân đã chuyển hướng mông đến bề mặt nước. + Quạt lên: càng về sau càng nhanh. + Vung trên không: gần như thẳng – cách khỏi mặt nước. Tuy nhiên cánh tay hơi gập khi vung qua đầu. Những lỗi thường mắc: + Không tách tay rộng hơn vai trước khi kéo (phải kéo theo hình lỗ khoá). + Kéo tay không tăng tốc ở đoạn cuối. Giai đoạn 3: Phối hợp Chỉ cần nhớ câu “hông nhô cao khi bàn tay vào nước” là đảm bảo động tác phối hợp đúng và chính xác. Khi vào nước cố gắng đầu – thân – cánh tay vào nước như một khối thống nhất (lưng thẳng từ đầu đến cuối cột sống). 19
- Đầu: Cách thực hiện: có ý nghĩa “sống còn” trong bơi Bướm. Sự phối hợp chính xác của đầu – tay – chân đảm bảo cho hông luôn luôn nhô cao trong nước. Bơi Bướm “mất hông” rất khó đạt tốc độ cao. Đầu luôn luôn thẳng hàng với thân trong suốt quá trình bơi. + Mặt nhìn xuống khi tay quạt ra ngoài. + Cằm hơi nâng lên (mắt nhìn về phía trước) khi tay quạt vào trong. + Cằm nhô khỏi mặt nước khi tay quạt lên (về sau – ra ngoài). + Đầu cuối xuống khi tay vung ngang vai để tay vào nước đổ vào nước theo trọng lực (điều này giúp hỗ trợ chuyển động sóng của cơ thể). 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp quản lý phòng máy tính trong nhà trường
29 p | 276 | 62
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"
14 p | 190 | 28
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số ứng dụng của số phức trong giải toán Đại số và Hình học chương trình THPT
22 p | 177 | 25
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp giải nhanh bài tập dao động điều hòa của con lắc lò xo
24 p | 43 | 14
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số hình thức tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong đọc hiểu văn bản Chí Phèo (Nam Cao)
24 p | 139 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm, nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh trong dạy học môn Công nghệ trồng trọt 10
12 p | 31 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kĩ năng giải bài toán trắc nghiệm về hình nón, khối nón
44 p | 24 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kĩ năng xử lí hình ảnh, phim trong dạy học môn Sinh học
14 p | 38 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số hình thức tổ chức rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức phần Sinh học tế bào – Sinh học 10, chương trình Giáo dục Phổ thông 2018 vào thực tiễn cho học sinh lớp 10 trường THPT Vĩnh Linh
23 p | 17 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo môn Ngữ văn trong nhà trường THPT
100 p | 28 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một vài kinh nghiệm hướng dẫn ôn thi học sinh giỏi Địa lí lớp 12
20 p | 21 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số định hướng giải phương trình lượng giác - Phan Trọng Vĩ
29 p | 30 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng tự học của học sinh THPT Thừa Lưu
26 p | 35 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số bài toán thường gặp về viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số
19 p | 42 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng viết đoạn văn nghị luận xã hội cho học sinh lớp 12 ở trường THPT Vĩnh Linh
20 p | 16 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao hiệu quả học tập môn bóng chuyền lớp 11
23 p | 72 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp quản lí và nâng cao hiệu quả của việc giảng dạy online môn Hóa học ở trường THPT
47 p | 11 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Sinh học ở trường THPT
23 p | 24 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn