intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp dạy trẻ biết Cảm ơn - xin lỗi tại lớp mẫu giáo 3-4 tuổi A1 trường Mầm Non Ngọc Sơn

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:16

4
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết "Biện pháp dạy trẻ biết Cảm ơn - xin lỗi tại lớp mẫu giáo 3-4 tuổi A1 trường Mầm Non Ngọc Sơn" trình bày các biện pháp giáo dục giúp trẻ 3-4 tuổi tại lớp A1, trường Mầm non Ngọc Sơn biết nói lời “Cảm ơn” và “Xin lỗi” một cách tự nhiên và chân thành. Thông qua các hoạt động như kể chuyện, đóng vai, trò chơi tình huống, thực hành trong sinh hoạt hàng ngày và nêu gương, giáo viên giúp trẻ hiểu ý nghĩa của lời cảm ơn - xin lỗi và hình thành thói quen sử dụng đúng lúc. Việc giáo dục này góp phần rèn luyện kỹ năng giao tiếp, bồi dưỡng nhân cách và giúp trẻ phát triển tốt trong môi trường học đường cũng như cuộc sống.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp dạy trẻ biết Cảm ơn - xin lỗi tại lớp mẫu giáo 3-4 tuổi A1 trường Mầm Non Ngọc Sơn

  1. PHẦN A: ĐẶT VẤN ĐỀ Dạy trẻ biết cảm ơn và xin lỗi là một trong những bài học đầu tiên vô cùng quan trong trong giao tiếp ứng xử của trẻ MN. Hai từ đơn giản nhưng lại thể hiện rõ ứng xử văn hóa của một con người, là biểu hiện của thái độ khiêm tốn, lịch sự, từ đó tạo dựng được những mối quan hệ tốt đẹp. Thế nhưng, để nuôi dạy được một em bé chân thành, lịch sự thì trước hết, chính bố mẹ và người lớn phải làm gương, để những lời cảm ơn, xin lỗi trở nên tự nhiên như một thói quen trong cuộc sống của con trong hành trình giáo dục trẻ. Thực tế hiện nay, cha mẹ và người lớn hay nhắc nhở trẻ phải biết cảm ơn, xin lỗi nhưng lại ít khi chủ động làm gương cho trẻ. Như vậy sẽ khiến trẻ không phục, không làm theo hoặc có làm cũng chỉ là gượng ép, đối phó.... Là giáo viên chủ nhiệm lớp mẫu giáo 3-4 tuổi, tôi nhận thấy dạy cho trẻ biết cách nói lời cảm ơn và xin lỗi chân thành đúng chỗ, đúng lúc sẽ là nền tảng đầu tiên cho lòng biết ơn, sự dũng cảm, cho tinh thần dám thừa nhận lỗi sai và sửa chữa sai lầm giúp trẻ hình thành được nhân cách ngay từ nhỏ. Vậy làm thế nào để dạy trẻ biết “cảm ơn- xin lỗi” chân thành? Với băn khoăn, trăn trở trên tôi đã mạnh dạn lựa chọn đề tài: Biện pháp dạy trẻ biết “Cảm ơn - xin lỗi” tại lớp mẫu giáo 3-4 tuổi A1 trường Mầm Non Ngọc Sơn làm đề tài tìm hiểu nghiên cứu trong năm học 2022-2023. PHẦN B: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Thực trạng 1.1. Ưu điểm: a: Về phía giáo viên: + Bản thân luôn tâm huyết với nghề, yêu mến trẻ, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc + Đặc biệt bản thân tôi luôn cố gắng tìm tòi, học hỏi tìm ra những kiến thức hay, bổ ích nhất để chăm sóc, giáo dục trẻ. Luôn có những hành động, lời nói, cử chỉ đúng đắn là tấm gương mẫu mực để học sinh noi theo. b: Về phía trẻ: + Trẻ ở lớp đều cùng một độ tuổi, các cháu có nhận thức khá đồng đều nên thuận lợi trong việc giáo dục trẻ. + Trẻ trong lớp tôi đi học tỷ lệ chuyên cần cao nên rất thuận tiện cho việc tổ chức các hoạt động giáo dục. c: Về phía phụ huynh: + Phụ huynh học sinh nhiệt tình với phối hợp với giáo viên trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ. + Đa số phụ huynh đều sử dụng điện thoại thông minh thuận tiện cho việc thông báo, tuyên truyền, trao đổi thông tin của trẻ.
  2. 2 1.2. Tồn tại, hạn chế và nguyên nhân a. Giáo viên - Giáo viên chưa mềm dẻo, linh hoạt, chưa đưa ra các biện pháp hiệu quả để dạy trẻ. Chính vì vậy việc giáo dục “cảm ơn –xin lỗi” cho trẻ chưa thực sự hiệu quả. b. Trẻ em - Đa số trẻ chưa có thói quen cảm ơn, xin lỗi do trẻ mới đi học nên còn nhút nhát, thiếu tự tin trong giao tiếp với những người xung quanh. - Trẻ chưa phân biệt được tốt - xấu - đúng - sai nên chưa biết “cảm ơn - xin lỗi” khi được giúp đỡ, hay làm sai. c. Phụ huynh - Phu huynh học sinh của lớp đa số là những bố mẹ trẻ, là công nhân nên ít thời gian quan tâm và cũng chưa quan trọng đến việc dạy trẻ biết “cảm ơn - xin lỗi” . - Một số phụ huynh còn nuông chiều con, cho rằng trẻ còn nhỏ không biết gì nên khi trẻ không cảm ơn, xin lỗi với người khác thì phụ huynh thường bỏ qua và không uốn nắn. 1.3. Điều tra ban đầu: Kết quả khảo sát trước khi áp dụng biện pháp (Tổng 28 trẻ) KẾT QUẢ CHƯA NỘI DUNG GIÁO KẾT QUẢ ĐẠT STT ĐẠT DỤC Số trẻ đạt Tỷ lệ Chưa đạt Tỷ lệ Trẻ nhận biết hành vi 1 10/28 35,7% 18/28 64,3% “đúng-sai” “tốt- xấu” Trẻ biết “cảm ơn - xin lỗi” 2 trân thành khi được nhắc 10/28 35,7% 18/28 64,3% nhở Trẻ mạnh dạn tự tin trong 3 8/28 28,5% 20/28 71,5% giao tiếp 2. Biện pháp: Biện pháp dạy trẻ biết “Cảm ơn - xin lỗi” tại lớp mẫu giáo 3-4 tuổi A1 trường Mầm Non Ngọc Sơn. 2.1. Biện pháp 1: Dạy trẻ “cảm ơn - xin lỗi” qua hoạt động phát triển kỹ năng xã hội. 2.1.1. Nội dung biện pháp. Dạy trẻ nhận biết hành vi đúng – sai, tốt xấu từ đó nói lời cảm ơn - xin lỗi qua hoạt động phát triển kỹ năng xã hội “Dạy trẻ cảm ơn - Xin lỗi”.
  3. 3 2.1.2. Cách thức, quá trình áp dụng biện pháp. Ngay từ đầu năm học tôi đã chú trọng tới việc dạy trẻ biết nói lời “cảm ơn - xin lỗi”. Tôi đã đưa nội dung dạy trẻ biết “cảm ơn - xin lỗi” ngay vào những chủ đề đầu tiên của năm học. Lĩnh vực PTTC-KNXH: “Dạy trẻ cảm ơn - Xin lỗi” Chủ đề: Bản thân. Tôi đã đặt mục tiêu rõ ràng cho bài học như: + Về kiến thức - Trẻ biết nói lời cảm ơn, xin lỗi với mọi người phù hợp với tình huống khi giao tiếp. Trẻ biết sử lý các tình huống cô đưa ra. + Về kỹ năng - Rèn cho trẻ kĩ năng trả lời tròn câu, ứng xử lễ phép với mọi người. Rèn cho trẻ tự tin hơn trong giao tiếp. Phát triển ngôn ngữ cho trẻ. + Về thái độ - Trẻ yêu quý, lễ phép với mọi người. Trẻ hứng thú tham gia hoạt động học. Và để chuẩn bị tốt cho 1 tiết dạy tôi đã chuẩn bị rất nhiều đồ dùng giúp cho tiết học thêm sinh động hơn như: - Trò chơi, hình ảnh, video, bài thơ, … HĐ1: GHT: Hình ảnh trẻ cùng cô đọc thơ - Tôi cho các con đọc bài thơ “Cảm ơn, xin lỗi” sau đó trò chuyện về bài thơ + Trong bài thơ khi ai giúp con cần làm gì? + Nếu làm điều sai con cần làm sao? Từ đó tôi dẫn trẻ vào bài học
  4. 4 HĐ2: Bài Mới p1: Trải nghiệm thực tế C Cô và trẻ quan sát video Video 1: Bé được tặng quà ngày sinh nhật Video 2: Bé làm vỡ bình hoa P2: Suy ngẫm và chia sẻ kinh nghiệm cá nhân * Video 1: - Mọi người đã tặng gì cho bạn Phương trong ngày sinh nhật? - Bạn đã nói thế nào? - Khi nào mình cần nói cảm ơn? - Cô khái quát câu trả lời của trẻ: Khi được tặng quà hay được giúp đỡ thì các con cần nói lời cảm ơn nhé! * Video 2: - Bạn nhỏ đã làm gì? - Khi vỡ bình hoa bạn đã nói thế nào? - Khi nào con cần nói xin lỗi? - Cô khái quát câu trả lời của trẻ: Khi chúng ta làm sai 1 việc gì, khi mắc lỗi các con cần nói xin lỗi!
  5. 5 P3: Rút ra bài học => Giáo dục trẻ: - Khi con được người khác quan tâm, giúp đỡ hoặc cho quà con hãy nói cảm ơn. Khi nói lời cảm ơn ai con sẽ nhìn vào người đó. Với người lớn con khoanh tay, cúi đầu và nói tròn câu đầy đủ chủ ngữ, vị ngữ và nói với âm lượng vừa phải, với bạn con có thể nắm tay bạn. Như vậy thì người được cảm ơn sẽ cảm thấy rất vui. - Khi con mắc lỗi, hay làm sai điều gì con hãy tự giác, mạnh dạn nhận lỗi và nói lời xin lỗi, không nên đổ lỗi cho người khác. Khi nói lời xin lỗi ai con phải nhìn vào người đó thể hiện sự chân thành, nói tròn câu đầy đủ chủ ngữ, vị ngữ và nói với âm lượng vừa phải. Với người lớn con khoanh tay, cúi đầu và xưng hô lễ phép; với bạn con có thể nắm tay bạn. Có như vậy thì người đó mới cảm nhận đc sự chân thành và sẵn sàng tha lỗi cho con. P4: Thử nghiệm áp dụng. - Tôi đặt tình huống cụ thể cho trẻ giải quyết + TH1: Cô tặng quà cho cả lớp Video trẻ biết xin và cảm ơn cô khi nhận quà + TH2: Video trẻ thực hành nói lời xin lỗi Để củng cố cho trẻ nắm chắc kiến thức đã học tôi tổ chức cho trẻ chơi 1 số trò chơi và phổ biến cách chơi, luật chơi để trẻ hiểu, tư duy và giải quyết tình huống. - Trò chơi 1: “Ai nhanh hơn” - Trò chơi 2: Bé nhanh trí Cô đưa ra các tình huống cho trẻ suy nghĩ và trả lời. + Tình huống 1: Trong giờ ra chơi chẳng may con chạy sô vào bạn và làm bạn bị ngã con sẽ nói gì với bạn. + Tình huống 2: Khi được cô giáo thưởng phiếu bé ngoan cuối tuần con sẽ nói gì? - Tôi cho trẻ được tự do thảo luận và đưa ra ý kiến của mình, sau đó tôi khái quát lại và khen ngợi, động viên trẻ. HĐ3: Kết thúc - Tôi dành tặng cho trẻ 1 chuyến tham quan ngoài trời. 2.1.3. Kết quả áp dụng biện pháp: Trước khi áp dụng biện Sau khi áp dụng biện pháp pháp Đa số trẻ chưa phân biệt được Về phía bản thân tôi đã nắm chắc kiến thức và có hành vi đúng - sai, tốt – xấu, kĩ năng tốt hơn trong việc rèn kĩ năng cho trẻ. Trẻ chưa biết nói lời cảm ơn, xin biết phân biệt được hành vi đúng sai, tốt xấu, và lỗi phù hợp với hoàn cảnh. biết được rằng: Khi mình làm sai, mắc lỗi thì cần
  6. 6 nói “xin lỗi”, khi mình nhận được quà và được giúp đỡ từ người khác thì mình sẽ nói “cảm ơn” phù hợp với hoàn cảnh và đối tượng con cần nói. Trẻ biết sử dụng những câu có đầy đủ chủ ngữ, vị ngữ, giọng điệu rõ ràng, âm lượng phù hợp kèm với hành động khoanh tay và cần nói bằng sự chân thành. 2.2. Biện pháp 2: Tích hợp dạy trẻ “cảm ơn - xin lỗi” qua các hoạt động học và và các hoạt động khác trong ngày. 2.2.1. Nội dung biện pháp Lồng ghép, tích hợp nội dung dạy cũng như rèn cho trẻ thói quen biết “cảm ơn - xin lỗi” ở mọi lúc mọi nơi như: Qua hoạt động học và các hoạt động khác trong ngày: Đón trả trẻ, hoạt động góc, hoạt động ngoài trời… 2.2.2. Cách thức, quá trình áp dụng biện pháp Như chúng ta đã biết đặc điểm tâm lí của trẻ 3-4 tuổi là “Mau nhớ nhưng nhanh quên”. Vì vậy việc dạy trẻ thói quen biết “cảm ơn-xin lỗi” cần phải thường xuyên liên tục. Vậy nên tôi đã tận dụng tất cả các hoạt động trong ngày của trẻ để tích hợp giáo dục trẻ. a: Thông qua hoạt động học: *Giờ Văn học: Tôi sưu tầm những bài thơ, câu chuyện,… về những tình huống cảm ơn và xin lỗi từ đó giảng giải cho trẻ hiểu sự quan trọng của lời nói cảm ơn và xin lỗi. Ví dụ: Câu chuyện “Bài học đầu tiên của gấu con” Bạn Gấu con vì mải chơi mà bị nhầm lẫn lời mẹ dặn nên khi mắc lỗi bạn lại nói “Cảm ơn”, khi được giúp đỡ bạn lại nói “Xin lỗi” là chưa đúng. Tôi giáo dục trẻ: khi các con mắc lỗi, làm sai phải nói “xin lỗi”. Còn khi ai giúp đỡ mình phải nói “cảm ơn”. Video cô và trẻ trong tiết truyện. *Giờ âm nhạc: Tôi cho trẻ nghe và hưởng ứng theo bài hát: “Tớ xin lỗi nhé!” Video cô và trẻ trong giờ Âm nhạc Từ đó giáo dục trẻ biết thành thật và mạnh dạn nhận lỗi khi mình làm sai như vậy mới là một bạn nhỏ ngoan. Video trẻ nói lời xin lỗi * Giờ tạo hình: Trong giờ tạo hình “cắt dán ngôi nhà của bé” bạn Nhi đang loay hoay chưa bóc dán được giấy màu để hoàn thành ngôi nhà, bạn Tuyết Mai đã bóc giấy màu giúp bạn. Yến Nhi đã biết cảm ơn bạn. Video tiết tạo hình
  7. 7 Từ đó tôi giáo dục trẻ khi được bạn giúp đỡ con hãy nói cảm ơn bạn. Khi bạn cần giúp con cũng sẽ giúp bạn nhé! b: Thông qua hoạt động khác * Giờ đón, trả trẻ: Khi đón trẻ vào lớp có các bạn cùng ra đón trẻ và cất ba lô, lấy ghế giúp trẻ, tôi cùng trò chuyện với trẻ để trẻ nhận ra việc bạn đã làm giúp mình để trẻ nhận biết khi được giúp đỡ các con cần làm gì? Qua đó trẻ biết thể hiện lời nói cảm ơn với bạn. Video trẻ cất balo hộ bạn *Trong giờ hoạt động ngoài trời. Tình huống trẻ chơi với đồ chơi ngoài trời, trẻ tranh giành xô đẩy bạn khi chơi cầu trượt, tôi đã đến gần nhắc nhở, chia sẻ cho trẻ biết hành vi đó là không đúng và giáo dục trẻ nếu cháu mắc lỗi với bạn bè, với cô thì phải biết xin lỗi cô, xin lỗi bạn. Giáo dục trẻ trong giờ chơi chơi đoàn kết với bạn bè, không tranh giành đồ chơi. Video trẻ tranh dành khi chơi cầu trượt * Hoạt động góc: - Khi trẻ tham gia chơi cùng thích một đồ chơi, trẻ tranh giành đồ chơi, tôi phân tích cho trẻ biết hành vi nào là đúng, hành vi nào là sai để trẻ nhận ra và xin lỗi bạn. Qua hoạt động vui chơi trẻ lớp tôi đã mạnh dạn hơn trong giao tiếp, ứng xử, chào hỏi đối với mọi người xung quanh. Từ đây trẻ lớp tôi đã hết nói trống không. Trẻ biết nói và trả lời đầy đủ câu, biết xưng hô chuẩn mực đối với cô và bạn, trẻ chơi đoàn kết với bạn, không tranh giành đồ chơi. Khi trẻ làm sai trẻ đã biết xin lỗi cô, xin lỗi bạn, ai cho cái gì thì nhận bằng hai tay và nói cảm ơn. Khi tổ chức cho trẻ tham gia vào hoạt động vui chơi, cụ thể như trẻ đóng vai bác sĩ - bệnh nhân, vai bán hàng - mua hàng, nấu ăn, mẹ con…Tôi luôn theo dõi, hướng dẫn trẻ cách giao tiếp. Qua đó giáo dục trẻ biết chào hỏi, xưng hô, ứng xử phù hợp với mọi người xung quanh. Tôi luôn quan sát khi trẻ chơi để kịp thời uốn nắn, sửa sai cho trẻ khi có biểu hiện chưa đúng. Ví dụ: Trẻ chơi phân vai bác sĩ - bệnh nhân. Tôi hướng dẫn trẻ biết đóng vai bác sĩ, biết thăm hỏi bệnh nhân ân cần. Trẻ đóng vai bệnh nhân nhận thuốc bằng hai tay và nói lời cảm ơn đối với bác sĩ. Video trẻ tham gia góc phân vai HĐG Hay ở góc xây dựng, Yến Nhi đang loay hoay lắp ghép hàng rào, Nhi đã rất cố gắng nhưng không thể lắp rắp được
  8. 8 Hình ảnh trẻ trong góc xây dựng Tôi gợi ý để Nhi rủ bạn Tân cùng chơi và khuyến khích Tân giúp đỡ bạn. Bạn Nhi đã rất vui vẻ và cảm ơn bạn Tân. Video trẻ giúp đỡ bạn góc xây dựng Trong giờ hoạt động vui chơi có vô vàn những tình huống xảy ra. Điều quan trọng là tìm ra những biện pháp kịp thời xử lý tình huống, điều chỉnh hành vi cho trẻ, giúp trẻ có thói quen tốt, biết được cái nào nên làm, cái nào không nên làm, lâu dần trở thành thói quen và hành vi của trẻ. Trong quá trình trẻ chơi tôi luôn giáo dục trẻ biết đoàn kết với bạn, không tranh giành đồ chơi. Nếu trẻ làm gì sai tôi nhắc trẻ biết xin lỗi cô, xin lỗi bạn, khi mượn đồ chơi của bạn phải biết nói cảm ơn. * Thông qua các hoạt động lao động VD: Hoạt động chăm sóc vườn rau của bé: Tôi lồng ghép giáo dục trẻ về sự vất vả của người nông dân để có được những sản phẩm cho chúng ta ăn hàng ngày, nên các con cần cảm ơn và biết ơn các bác nông dân. Hình ảnh trẻ chăm sóc vườn rau
  9. 9 * Thông qua giờ ăn Giờ ăn tôi tổ chức cho trẻ với nhiều hình thức khác nhau, có những buổi tổ chức cho trẻ ăn theo xuất, có buổi tổ chức bữa ăn gia đình. Qua đó trẻ nhận biết ai là người lấy cơm giúp trẻ, trẻ biết cảm ơn cô, cảm ơn bạn khi được giúp đỡ. Trong quá trình trẻ ăn tôi quan sát nhắc nhở trẻ uốn nắn hành vi cho trẻ nếu bạn nào làm sai thì sẽ xin lỗi bạn. Video trẻ cảm ơn bạn khi được giúp đỡ chia cơm * Thông qua hoạt động trải nghiệm Có thể nói các hoạt động trải nghiệm trong trường mầm non là hoạt động dạy kỹ năng cho trẻ rất hiệu quả đặc biệt là việc tổ chức thông qua các ngày hội ngày lễ cho trẻ là một hình thức giáo dục hiệu quả và sinh động nhất, giúp trẻ được trải nghiệm các cảm xúc yêu thương nói lên lời cảm ơn với mọi người. Thông qua đó trẻ được học và chia sẻ các kĩ năng sống với cô giáo, bạn bè và cha mẹ. Với quan điểm như vậy nên ngay từ đầu năm học tôi đã nên kế hoạch xây dựng các kế hoạch hoạt động. Tôi đặc biệt chú ý đến các ngày lễ hội: Ngày 20/10, ngày Tết Trung Thu, Tết Nguyên Đán, ngày 8/3, với mỗi ngày hội chúng tôi cố gắng sử dụng một hình thức tổ chức riêng nhằm lôi cuốn hấp dẫn trẻ tích cực tham gia hoạt động. Là ngày hội lớn dành cho phụ nữ, nhưng ngày 8/3 ở lớp lại thật đặc biệt vì đó là ngày mà các bé gái cảm nhận được sự tôn vinh, chia sẻ từ các bạn trai cùng lớp. Các bé được nghe các bạn trai hát tặng những bài hát mà cả lớp yêu thích và tặng những bông hoa tươi thắm. Từ đó tôi dạy trẻ khi được ai tặng, ai cho gì thì con phải biết nói lời cảm ơn, một số phụ huynh còn phản hồi lại rằng chưa có bao giờ mà bé nhà mình lại vui như thế kể chuyện ở lớp mãi không chịu ngủ, và về nhà vẫn luôn giữ những món quà được các bạn tặng nói rằng cảm ơn các bạn rất nhiều . Hình ảnh các bạn trai tặng hoa các bạn gái
  10. 10 2.2.3. Kết quả áp dụng biện pháp: Trước khi áp dụng biện pháp Sau khi áp dụng biện pháp Trẻ chưa biết nói lời cảm ơn khi người Trẻ đã biết xin lỗi, cảm ơn đúng lúc, khác cho quà, trẻ chưa biết xin lỗi bạn trẻ biết đưa nhận bằng 2 tay. khi làm sai. chơi.mp4 chơi.mp4 Video, hình ảnh minh chứng Video, hình ảnh minh chứng 2.3. Biện pháp 3: Phối hợp với phụ huynh dạy trẻ biết “cảm ơn-xin lỗi” 2.3.1. Nội dung biện pháp. Tuyên truyền phụ huynh tầm quan trọng việc dạy trẻ biết “cảm ơn-xin lỗi” trong cuộc sống hàng ngày. Tuyên truyền phụ huynh hãy làm tấm gương sáng cho trẻ noi theo để trẻ biết “cảm ơn-xin lỗi” trân thành. 2.3.2. Cách thức, quá trình áp dụng biện pháp. Thông qua buổi họp phụ huynh đầu năm, qua bảng tuyên truyền, qua trao đổi trực tiếp... tôi đã tuyên truyền tới các bậc phụ huynh tầm quan trọng của việc dạy trẻ biết “cảm ơn-xin lỗi” trong cuộc sống hàng ngày. Hình ảnh giáo viên tuyên truyền với các phụ huynh
  11. 11 - Cùng với mục tiêu xã hội hoá giáo dục thì vai trò của phụ huynh có vai trò không nhỏ trong việc giáo dục trẻ. Vì vậy việc phối kết hợp với phụ huynh trong việc giáo dục lễ giáo cho trẻ là vô cùng cần thiết. Qua trao đổi với phụ huynh tôi nắm được đặc điểm sức khỏe, tính cách của trẻ để từ đó có biện pháp giáo dục tích cực và hiệu quả. Phụ huynh lớp tôi phần đông làm công nhân nên họ có ít thời gian quan tâm đến con cái mình. Tôi thường xuyên gặp gỡ trao đổi với phụ huynh vào giờ đón và trả trẻ nhằm tìm hiểu và nắm bắt hoàn cảnh gia đình của từng cháu để có biện pháp kịp thời, đối với trẻ có cá tính đặc biệt tôi phải gặp riêng từng phụ huynh để trao đổi và thống nhất biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ. Hình ảnh cô giáo trao đổi riêng với phụ huynh Ngoài ra tôi cũng trao đổi để phụ huynh hiểu, muốn trẻ nhỏ luôn có những hành động và lời nói đúng thì trước tiên tôi cũng như phụ huynh cần chuẩn mực trong lời ăn, tiếng nói, tác phong, hành động… cho trẻ noi theo. Vì thật ra trẻ rất hay quan sát bố mẹ và có xu hướng làm theo, nói những lời bố mẹ hay nói. Nếu bố mẹ có thói quen nói “cảm ơn” và “xin lỗi” thì cũng sẽ hình thành thói quen tốt đó cho con nhỏ. Chính bởi vậy muốn dạy con thì trước hết cha mẹ phải là tấm gương sáng để con có thể noi theo và học hỏi. Tôi còn kết hợp với phụ huynh giáo dục trẻ biết nói lời cảm ơn xin lỗi ở nhà thông qua Zalo nhóm lớp. Với phương châm "Trường học là nhà, nhà là trường học". Từ đó giúp bố mẹ hiểu hơn về những kiến thức các con được tiếp thu trên lớp và vui vẻ phối hợp cùng cô trong hoạt động dạy con ở nhà.
  12. 12 Hình ảnh trao đổi của cô và phụ huynh trong Zalo nhóm lớp Từ đó tôi nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phụ huynh về sự trưởng thành của con và sự tiến bộ rõ dệt trong nhận thức của trẻ. Trẻ đã biết nói cảm ơn khi được giúp đỡ, xin lỗi và nhận lỗi khi làm sai. Do vậy, về việc kết hợp giữa gia đình và nhà trường hết sức quan trọng. Vì trẻ em chóng nhớ, mau quên vì vậy ở lớp có cô giáo, ở nhà có bố mẹ. Trẻ được học đi đôi với hành, phải kết hợp cuộc sống hàng ngày. Qua đây cũng đòi hỏi mỗi một cô giáo phải làm tốt công tác này, đó cũng là cơ sở để giáo dục lễ giáo cho trẻ để đạt kết quả cao.
  13. 13 2.3.3. Kết quả áp dụng biện pháp: Trước khi áp dụng biện pháp: Sau khi áp dụng biện pháp Phụ huynh chưa hiểu được Phụ huynh đã hiểu được tầm quan trọng tầm quan trọng của việc dạy trẻ của việc dạy trẻ cảm ơn xin lỗi và áp dụng vào cảm ơn xin lỗi. cuộc sống và kết hợp cùng cô giáo dục con ở nhà, cũng như làm gương cho các con. Phụ huynh đã hiểu được tầm quan trọng của việc dạy trẻ cảm ơn xin lỗi và áp dụng vào cuộc sống và kết hợp cùng cô giáo dục con ở nhà, cũng như làm gương cho các con. Video minh chứng PHẦN C: MINH CHỨNG VỀ HIỆU QUẢ CỦA BIỆN PHÁP 1: Kết quả về việc áp dụng. Kết quả chung: => Qua quá trình nghiên cứu, áp dụng 3 biện pháp trên để từ đó giáo dục trẻ “Biện pháp dạy trẻ biết “Cảm ơn-xin lỗi” tại lớp mẫu giáo 3-4 tuổi A1 trường Mầm Non Ngọc Sơn” tôi nhận thấy sự tiến bộ của lớp tôi như sau: * Đối với trẻ: - Trẻ vui vẻ, mạnh dạn, tự tin hơn khi đến lớp. - Trẻ nhận biết hành vi “đúng-sai”, “tốt -xấu” - Trẻ biết “cảm ơn-xin lỗi” trân thành khi được nhắc nhở - Trẻ có những thói quen vệ sinh văn minh: biết chào hỏi người lớn và khách khi đến lớp; biết trao nhận bằng hai tay; biết quan tâm giúp đỡ bạn bè, cô giáo, bố mẹ; không nói tục, chửi bậy; không đánh bạn, biết đoàn kết, chia sẻ và nhường nhịn bạn; biết cảm ơn, xin lỗi và nhận lỗi khi có lỗi; biết kính trọng cô giáo và người lớn.
  14. 14 Sự tiến bộ ấy còn được cụ thể hóa qua bảng so sánh sau: Khảo sát trên 28 trẻ Kết quả khảo Tổng số trẻ Kết quả trẻ đạt sát trẻ đạt đầu tăng được cuối năm năm Nội dung Tổng TS TT Tỉ lệ Tỉ lệ Tỉ lệ khảo sát số trẻ trẻ Số trẻ (%) Số trẻ (%) % tăng Trẻ nhận biết hành vi 1 28 10/28 35.7% 26/28 92,3% 16 56.6% “đúng-sai”, “tốt -xấu” Trẻ biết “cảm ơn-xin lỗi” 2 trân thành khi 28 10/28 35.7% 25/28 89.3% 15 53,6% được nhắc nhở Trẻ mạnh dạn 3 tự tin trong 28 8/28 28.5% 23/28 82.1% 15 53.6% giao tiếp * Đối với giáo viên - Bản thân tôi được trau dồi thêm kiến thức và kinh nghiệm dạy trẻ trong các tiết học, các hoạt động và mọi lúc, mọi nơi. - Tôi được phụ huynh tín nhiệm hơn, tin yêu và quý mến hơn. * Đối với phụ huynh - Phụ huynh có sự chuyển biến rõ rệt về cách giao tiếp, ứng xử trong hành động cũng như lời ăn tiếng nói, có tác phong chuẩn mực và ngày càng quan tâm đến con em của mình. Từ kết quả đạt được đã khẳng định biện pháp của tôi có ý nghĩa thiết thực trong việc nâng cao chất lượng “Biện pháp dạy trẻ biết “Cảm ơn-xin lỗi” tại lớp mẫu giáo 3-4 tuổi A1 trường Mầm Non Ngọc Sơn” 2: Danh mục các văn bản chỉ đạo, tài liệu hướng dẫn Để làm cơ sở cho việc lựa chọn biện pháp của mình tôi đã căn cứ vào một số văn bản, kế hoạch, thông tư cụ thể như sau:
  15. 15 STT Tài liệu tham khảo Ghi chú Căn cứ và thực hiện theo Chương trình giáo dục mầm non 1 hiện hành. Căn cứ vào nội dung đánh giá sự phát triển của trẻ mẫu Số: 47, 39, 2 giáo 3 – 4 tuổi. 49. Kế hoạch số 15/KH-MN của trường mầm non Ngọc Sơn 3 ngày 28/ 8 / 2022 về việc xây dựng kế hoạch giáo dục trẻ mẫu giáo 3 – 4 tuổi năm học 2022-2023 Tình hình thực tế trẻ lớp 3-4 tuổi A1 đó là những căn cứ 4 xác thực để tôi thực hiện biện pháp này. 5 Tham khảo internet, sách báo... Biện pháp của tôi đã đạt hiệu quả góp phần Dạy trẻ biết “Cảm ơn-xin lỗi” tại lớp mẫu giáo 3-4 tuổi A1 trường Mầm Non Ngọc Sơn”. Kết quả kiểm định cuối năm của nhà trường đối với nội dung giáo dục lễ giáo của lớp tôi đạt kết quả 100% tốt. PHẦN D: CAM KẾT Tôi xin cam kết bản báo cáo biện pháp Biện pháp dạy trẻ biết “Cảm ơn-xin lỗi” tại lớp mẫu giáo 3-4 tuổi A1 trường Mầm Non Ngọc Sơn” là của tôi thực hiện tại lớp 3-4 tuổi A1 trường mầm non Ngọc Sơn. Ngọc Sơn, ngày 10 tháng 9 năm 2023 GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Hương PHẦN E: ĐÁNH GIÁ, NHẬN XÉT CỦA NHÀ TRƯỜNG 1. Đánh giá, nhận xét của tổ chuyên môn …………………………………………………………...……………………….. ……………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………. TỔ CHUYÊN MÔN (Ký ghi rõ họ tên)
  16. 16 2. Đánh giá, nhận xét, xác nhận của ban giám hiệu. …………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………. BAN GIÁM HIỆU (Ký ghi rõ họ tên)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
206=>2