Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp rèn luyện thói quen vệ sinh rửa tay cho trẻ 5 - 6 tuổi ở trường mầm non
lượt xem 5
download
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non được hoàn thành với mục tiêu nhằm việc rửa tay sạch sẽ, đúng cách giúp trẻ đẩy lùi nhiều dịch bệnh nguy hiểm như cúm, tay chân miệng…Giúp giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng cho trẻ nhỏ; Giúp trẻ hình thành được những kỹ năng và thói quen vệ sinh rửa tay trong cuộc sống hàng ngày;...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp rèn luyện thói quen vệ sinh rửa tay cho trẻ 5 - 6 tuổi ở trường mầm non
- PHÒNG GD&ĐT LỆ THỦY TRƯỜNG MẦM NON LỘC THỦY BIỆN PHÁP RÈN LUYỆN THÓI QUEN VỆ SINH RỬA TAY CHO TRẺ 5 - 6 TUỔI Ở TRƯỜNG MẦM NON GIÁO VIÊN: NGÔ THỊ HƯƠNG
- BIỆN PHÁP RÈN LUYỆN THÓI QUEN VỆ SINH RỬA TAY CHO TRẺ 5 – 6 TUỔI Ở TRƯỜNG MẦM NON
- Bác Hồ từng nói “Không sạch sẽ thì bẩn, bẩn thỉu sinh bệnh tật”. Bác luôn yêu cầu và kêu mọi người chú ý giữ gìn vệ sinh, bảo vệ sức khỏe nhất là trẻ em Để giúp trẻ có một cơ thể khỏe mạnh, ngoài việc thực hiện tốt công tác chăm sóc nuôi dưỡng thì việc rèn luyện thói quen vệ LÍ DO sinh cho trẻ mẫu giáo là vô cùng quan trọng CHỌN BIỆN PHÁP Việc dạy trẻ có thói quen vệ sinh rửa tay hàng ngày còn góp phần phát triển thể lực, sức khỏe, thẩm mỹ cho trẻ. Giúp trẻ phát triển một cách toàn diện về “Đức, trí, thể, mĩ”. Là một giáo viên đứng lớp, tôi thường xuyên tổ chức các hoạt động vệ sinh cá nhân nói chung và kỹ năng rửa tay cho trẻ nói riêng nhưng thực sự đem lại hiệu quả chưa cao
- MỤC ĐÍCH CỦA BIỆN PHÁP Việc rửa tay Giúp trẻ hình thành Giúp phụ sạch sẽ, đúng Giúp giảm được những huynh hiểu cách giúp trẻ tỷ lệ suy kỹ năng và được tầm đẩy lùi nhiều dinh dưỡng thói quen vệ quan trọng dịch bệnh cho trẻ nhỏ sinh rửa tay của việc rửa nguy hiểm như cúm, tay trong cuộc tay hàng chân miệng… sống hàng ngày. ngày
- CÁCH THỨC TIẾN HÀNH Kết quả khảo sát đầu Nội dung năm Trẻ có thói quen vệ sinh, thực hiện đúng các thao tác vệ sinh ở 10/21 cháu đạt 47,6% trường mầm non Trẻ biết rửa tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh và khi tay bẩn 12/21 cháu đạt 57,1% Trẻ hiểu được ý nghĩa của việc rửa tay bằng xà phòng đúng 11/21 cháu đạt 52,3% quy trình. Hình thành thói quen rửa tay hàng ngày cho trẻ Chuẩn bị đầy Hướng dẫn trẻ Tuyên đủ đồ dùng, rửa tay bằng xà truyền sâu dụng cụ vệ phòng đúng rộng đến phụ sinh quy trình huynh
- Chuẩn bị Giáo viên cần tạo môi trường gần gũi, phong đầy đủ đồ phú bằng các hình ảnh ngộ nghĩnh tại bồn rửa dùng, dụng tay hay trang trí góc vệ sinh từ đó tạo hứng thú cụ vệ sinh cho trẻ hoạt động.
- Hướng dẫn Để hình thành thói quen rửa tay thì việc làm đầu trẻ rửa tay tiên là tôi phải hướng dẫn cho trẻ rửa tay đúng quy bằng xà trình, khi tổ chức hoạt động tôi hướng dẫn thật tỉ phòng đúng mỉ cho trẻ từng bước rửa tay để trẻ dễ nhớ, và lời quy trình giải thích ngắn gọn và thật chính xác.
- Bước 1: Làm ướt tay dưới vòi nước, lấy xà phòng xoa 2 lòng bàn tay vào nhau Bước 2: Dùng lòng bàn tay này cuốn và xoay lần lượt từng ngón của bàn tay kia và ngược lại. Các Bước 3: Dùng lòng bàn tay này chà xát chéo lên cổ tay và mu bước bàn tay kia và ngược lại. rửa tay cho trẻ Bước 4: Dùng đầu ngón tay của bàn tay này miết vào kẽ giữa các ngón của bàn tay kia và ngược lại. Bước 5: Chụm 5 đầu ngón tay của tay này cọ vào lòng bàn tay kia bằng cách xoay đi, xoay lại. Bước 6: Xả cho tay sạch hết xà phòng dưới nguồn nước sạch. Lau khô tay bằng khăn hoặc giấy sạch.
- Cho trẻ làm động tác mô phỏng rửa tay trên không
- Trẻ thực hành rửa tay, trong khi trẻ thực hiện cô mở nhạc để tạo sự hứng thú cho trẻ, cô quan sát sửa sai kịp thời cho trẻ, khuyến khích động viên để trẻ thực hiện tốt.
- Tuyên truyền Vì thế thông qua các buổi họp phụ huynh, giờ đón trẻ, trả trẻ là sâu rộng đến những thời điểm rất thuận lợi để cô giáo tuyên truyền đến các phụ phụ huynh huynh về kiến thức chăm sóc giáo dục vệ sinh cho trẻ.
- KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC + Đối với trẻ: Đã hình thành được thói quen vệ sinh cá nhân rửa tay của trẻ So sánh trước và Kết quả khảo sát Kết quả cuối học Nội dung sau khi thực hiện đầu năm kỳ I biện pháp Trẻ có thói quen vệ sinh, thực 10/21 cháu đạt 21/21 cháu đạt hiện đúng các thao tác vệ sinh ở Tăng 52,4% 47,6% 100% trường mầm non Trẻ biết rửa tay trước khi ăn, 12/21 cháu đạt 20/21 cháu đạt Tăng 38,1% sau khi đi vệ sinh và khi tay bẩn 57,1% 95,2% Trẻ hiểu được ý nghĩa của việc 11/21 cháu đạt 21/21 cháu đạt rửa tay bằng xà phòng đúng Tăng 47,7% 52,3% 100% quy trình. + Đối với cô giáo: Nắm vững các phương pháp giáo dục vệ sinh, lồng ghép, tích hợp một cách sáng tạo nhằm hình thành thói quen vệ sinh cho trẻ + Đối với phụ huynh: Phụ huynh đã hiểu tầm quan trọng của việc rèn nề nếp, thói quen vệ sinh cá nhân rửa tay cho trẻ và nắm được biện pháp giáo dục vệ sinh phù hợp.
- Hàng ngày vào giờ sinh hoạt chiều tôi thường cho trẻ vận động bài “Vũ điệu rửa tay”, thông qua hoạt động này giúp trẻ cũng cố, ghi nhớ các bước rửa tay đồng thời kích thích sự hứng thú của trẻ mỗi khi thực hành kỹ năng rửa tay. Sau đây mời ban giám khảo cùng đón xem
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5-6 tuổi làm quen với toán
17 p | 1801 | 338
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sử dụng các trò chơi học tập nhằm phát triển các thao tác tư duy cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi thông qua hoạt động khám phá về môi trường xã hội ở trường Mầm non
27 p | 1165 | 104
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các biện pháp tổ chức trò chơi dân gian nhằm phát triển vận động cho trẻ nhà trẻ ở trường Mầm non
24 p | 516 | 76
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong công tác quản lý, giáo dục tại trường mầm non
34 p | 75 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý hồ sơ công tác chăm sóc bán trú trong trường mầm non Tuổi Hoa
16 p | 25 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ mầm non
11 p | 28 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 3-4 tuổi học tốt môn âm nhạc tại lớp Mầm 3 trường Mầm non Cư Pang theo hướng xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm
29 p | 90 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng công nghệ thông tin giáo dục kỹ năng sống cho trẻ em mầm non
36 p | 30 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm dạy kỹ năng tự phục vụ cho trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa - Long Biên - Hà Nội
10 p | 33 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ Mẫu giáo 4 - 5 tuổi tại trường mầm non Tuổi Hoa
11 p | 38 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 59 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 29 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi trong trường mầm non
18 p | 18 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ 3-4 tuổi cách phòng tránh tai nạn thương tích trong trường Mầm non Tuổi Hoa
14 p | 33 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 3-4 tuổi hoạt động làm quen với toán ở trường mầm non
12 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3 - 4 tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa
20 p | 23 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non
16 p | 11 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn