intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp sử dụng các nguyên liệu sáng tạo trong hoạt động tạo hình cho trẻ lớp 5-6 tuổi số 1 trường mầm non

Chia sẻ: Bobietbo | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:9

51
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là giúp trẻ rèn luyện kỹ năng của đôi bàn tay, tạo ra những sản phẩm đẹp từ những nguyên vật liệu phế thải có sẵn trong tự nhiên, tăng cường khả năng tư duy, khả năng sáng tạo, kích thích trí tưởng tượng của trẻ phát triển, giáo dục trẻ có ý thức bảo vệ môi trường và mục tiêu quan trọng là trẻ yêu thích hoạt động tạo hình.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp sử dụng các nguyên liệu sáng tạo trong hoạt động tạo hình cho trẻ lớp 5-6 tuổi số 1 trường mầm non

  1. BÁO CÁO BIỆN PHÁP SỬ DỤNG CÁC NGUYÊN LIỆU SÁNG TẠO TRONG  HOẠT ĐỘNG TẠO HÌNH CHO TRẺ LỚP 5­6 TUỔI SỐ 1­ TRƯỜNG  MẦM NON ………… PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ        Hoạt động tạo hình là một hoạt động vô cùng hấp dẫn đối với trẻ  mẫu   giáo, nhất là mẫu giáo 5­6 tuổi. Thông qua hoạt động tạo hình trẻ được rèn các  kỹ năng tô, vẽ, nặn, xé, dán, chắp ghép, in ấn…trẻ được rèn tư duy  về đường  nét, hình dáng, bố cục, màu sắc, qua đó giúp trẻ thỏa mãn mong muốn cá nhân,  được thể  hiện những ý tưởng sáng tạo mà trẻ  thấy  được  ở  thế  giới xung  quanh, giúp trẻ phát triển về nhận thức, tư  duy, trí nhớ, trí tưởng tượng, phát  triển vốn từ, lời nói và phát triển ngôn ngữ  mạch lạc  ở  trẻ. Thông qua hoạt  động tạo hình trẻ có điều kiện tiếp thu cái đẹp, cái tốt trong xã hội, được trải  nghiệm các xúc cảm, tình cảm trong giao tiếp hàng ngày.  Trên thực tế   ở  lớp học tôi nhận thấy những tiết dạy tạo hình theo  truyền thống đa phần thường nghèo nàn về  các nguyên vật liệu, các bài dạy  thường là tô, vẽ, nặn, xé, dán…khiến trẻ chưa hứng thú lắm khi tham gia hoạt  động tạo hình, làm cho chất lượng giờ dạy giảm đi đáng kể. Chính vì vậy mà  năm học 2019­2020 tôi đã mạnh dạn nghiên cứu, tìm tòi, thực nghiệm để  tìm   ra “những biện pháp  sử  dụng các nguyên vật liệu sáng tạo trong hoạt động   tạo hình cho trẻ 5­6 tuổi”. Nhằm mục đích giúp trẻ  tạo ra những sản phẩm   đẹp, mới lạ  từ  những nguyên vật liệu có sẵn trong tự  nhiên và để  trẻ  nhận  thấy rằng môi trường xung quanh trẻ  có bao điều lý thú, tất cả  những vật   dường như  bỏ  đi đều có thể  tạo ra những sản phẩm đẹp, đều có ích trong   cuộc sống, từ đó giúp trẻ yêu thích hoạt động tạo hình và góp phần nhỏ trong   việc bảo vệ  môi trường. Qua đó tôi cũng muốn chia sẻ  những kinh nghiệm   của mình đến đồng nghiệp, bạn bè của tôi trong trường để  chúng tôi cùng  nhau giúp trẻ tiến bộ hơn. PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I.  Thực  trạng   của  biện  pháp  sử   dụng   sáng   tạo  các   nguyên  liệu  trong hoạt động tạo hình cho trẻ 5­6 tuổi 1. Ưu điểm  1
  2.       ­ Trẻ mẫu giáo 5­6 tuổi có khả năng nhận thức tốt, tư duy nhanh nhẹn, trí  tưởng tượng phong phú. Trẻ  ham học hỏi, tìm tòi, say mê với hoạt động tạo   hình, nhất là các hoạt động tạo hình sáng tạo. ­ Những nguyên vật liệu sẵn có, dễ  tìm trong tự  nhiên, không tốn kinh  phí để mua như đá, sỏi, vỏ ngao, vỏ sò, hột hạt, túi bóng… ­ Các phụ huynh nhiệt tình ủng hộ các nguyên vật liệu phế thải như vỏ  chai nhựa, vỏ sữa chua, nắp chai, thìa nhựa… ­ Hai cô giáo trong lớp nhiệt tình, yêu nghề, chịu khó tìm tòi những   nguyên vật liệu sáng tạo để cho trẻ thực hành. ­ Ban giám hiệu nhà trường quan tâm, tạo điều kiện về  thời gian, bồi   dưỡng về  chuyên môn để  bản thân tôi có thể  thực nghiệm tốt những biện   pháp này. 2. Hạn chế, bất cập và nguyên nhân ­ Trường học xây đã lâu, diện tích lớp học trật hẹp, số học sinh trên lớp   đông, trẻ không có không gian để hoạt động thoải mái khiến việc thực nghiệm   các biện pháp bị ảnh hưởng. ­ Khảo sát đầu năm về các kỹ năng tạo hình của trẻ còn hạn chế, chưa  được cao Bảng khảo sát đầu năm học 2019­2020 Tốt Khá TB Yếu Phân loại khả năng Sl % Sl % Sl % Sl % Xếp, dán, ghép các nguyên  liệu tạo hình vào đúng vị trí  20 48 15 36 5 12 2 4 phù hợp không bị lệch Biết phân loại chọn lọc các  18 43 17 40 5 12 2 5 nguyên vật liệu khác nhau. Biết sử dụng các nguyên vật  liệu khác nhau để tạo ra nhiều  19 45 15 35 6 14 2 5 sản phẩm đẹp, đa dạng. ­ Nguyên nhân do trẻ  ít được tiếp xúc, trải nghiệm thực tế  với các  nguyên vật liệu sáng tạo, tiết học cũ thường thực hành theo phương pháp cũ,  2
  3. áp đạt, khuôn mẫu, chưa tạo cơ  hội cho trẻ phát huy khả  năng sáng tạo của  mình. II. Biện pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động    1. Các biện pháp đưa ra ­ Biện pháp 1: Sưu tầm các nguyên vật liệu. ­  Biện pháp 2: Cho trẻ  tiếp xúc với nguyên vật liệu và các tác phẩm  nghệ thuật. ­ Biện pháp 3: Tổ chức các hoạt động tạo hình với các nguyên vật liệu  tự nhiên. 2. Mục tiêu của các biện pháp ­ Giúp trẻ  rèn luyện kỹ  năng của đôi bàn tay, tạo ra những sản phẩm   đẹp từ những nguyên vật liệu phế thải có sẵn trong tự nhiên, tăng cường khả  năng tư duy, khả năng sáng tạo, kích thích trí tưởng tượng của trẻ phát triển,   giáo dục trẻ  có ý thức bảo vệ  môi trường và mục tiêu quan trọng là trẻ  yêu  thích hoạt động tạo hình. III Thực nghiệm sư phạm 1. Mô tả cách thực nghiệm * Biện pháp 1: Sưu tầm nguyên vật liệu. Để thực hiện hoạt động tạo hình đạt kết quả tốt tôi đã sưu tầm và tích  trữ các vật liệu phế thải thành kho nguyên vật liệu. Trong cuộc sống hiện nay các phế liệu sinh hoạt trong gia đình vô cùng   phong phú như: Lõi giấy vệ sinh, vỏ bánh kẹo, ống hút, túi nilon, giấy báo, tạp   chí… và để kho nguyên liệu được phong phú hơn nữa còn có thể sưu tầm các  nguyên liệu từ  các sản phẩm của nhà nông như  các loại hạt ngũ cốc, rau củ  quả tươi và khô, lá khô, hoa khô cành cây khô, các loại vỏ trai, ngao.. Tuy nhiên khi sưu tầm các loại nguyên liệu trên tôi đã cân nhắc để  kho  nguyên liệu cần đảm bảo tính an toàn , không độc hại, không nhọn, không sắc  cạnh đảm bảo an toàn cho trẻ. Các nguyên vật liệu dễ  cầm kích cỡ  vừa với  tay trẻ. Dễ bảo quản cất giữ, phục hồi khi trẻ tiếp xúc trực tiếp khi chơi. Khi thu tập được các nguyên vật liệu tôi sẽ vệ sinh sạch sẽ , phân loại   các nguyên vật liệu vào mỗi rổ  riêng và dán mác tên của các nguyên vật liệu   đó và luôn để ở trạng tái mở để trẻ có thể tiếp xúc thường xuyên. Không chỉ  ở góc tạo hình, các nguyên vật liệu còn được sử  dụng  ở các  góc như góc học tập (sử dụng hộp sữa chua để trẻ học toán, cho số lượng các  quả bông tương ứng với các chữ số trên mỗi vỏ hộp sữa chua). Góc bán hàng  sử dụng vỏ hộp sữa chua để làm những chiếc mũ, chai nước ngọt, dạ màu, bìa  thùng sữa, vải vụn để làm đồ chơi. Góc kỹ năng sử dụng ống hút  để xâu dây,  3
  4. chai nhựa, hộp sữa chua để  đong nước. Góc xây dựng sử  dụng  ống hút làm  hàng rào, bàn ghế, vỏ hộp sữa làm ngôi nhà, vỏ sữa chua để trồng cây trang trí. * Biện pháp 2 : Cho trẻ tiếp xúc với nguyên vật liệu và các tác phẩm   nghệ thuật. Để  các nguyên vật  liệu không trở  thành  đồ  phế  liệu, tôi đã cho trẻ  thường xuyên tiếp xúc với các nguyên vật liệu đó để  trẻ  có thể  dễ  dàng sử  dụng.  Tôi đã tiến hành phân loại và cho trẻ  làm quen. Giúp trẻ  tìm hiểu về  hình dáng công dụng chất liệu của các nguyên liệu đó qua đó giúp trẻ  biết   được các công dụng thật sự  hữu ích của các nguyên vật liệu vào trong hoạt  tạo hình. Cũng qua việc cho trẻ tiếp xúc với những nguyên vật liệu tôi đã giúp trẻ  biết cách sử dụng các nguyên vật liệu hợp lý và sáng tạo, từ đó cũng kích thích  trẻ tìm hiểu và sưu tầm nguyên vật liệu ngày càng nhiều hơn. Ngoài việc cho   trẻ  tiếp xúc với các nguyên vật liệu tôi còn tạo môi trường nghệ  thuật xung   quanh trẻ như bày đồ dùng đò chơi các góc một cách hợp lý và đẹp mắt, bố trí  phòng học ngộ nghĩnh đáng yêu, đồng thời cũng cho trẻ nhận xét các tác phẩm  nghệ  thuật của các họa sĩ, các sản phẩm sưu tầm tầm hoặc chính các tác   phẩm của cô để  trẻ  thấy được giá trị  của các nguyên vật liệu đó. Tôi nhận  thấy sau khi trẻ được tiếp xúc với các nguyên vật liệu gần gũi , quen thuộc và   được khám phá về chúng khiến trẻ càng hứng thú hơn với bộ môn hoạt động   tạo hình này. * Biện pháp 3: Tổ  chức các hoạt động tạo hình với các nguyên vật   liệu tự nhiên. Hiện nay trong các tiết học tạo hình của trẻ hầu hết các giáo viên vẫn sử  dụng giấy màu, sáp màu , hồ dán làm nguyên vật liệu cho trẻ hoạt động. Nhận   thấy các nguyên liệu này chưa phát huy được tối đa khả năng sáng tạo của trẻ nên  tôi đã mạnh dạn sử dụng những nguyên vật liệu phong phú mà đã sưu tầm được   và trẻ rất thích thú khi được hoạt động với các nguyên vật liệu đó. Như ở một số tiết học sau: ­ Trong tiết học tạo hình “Trang trí trang phục bạn trai, bạn gái”, tôi đã  chuẩn bị  rất nhiều các các trang phục bạn trai, bạn gái bằng các chất liệu khác  nhau như giấy, dạ, vải, lá cây, cánh hoa, bìa cứng, thìa sữa chua, ống hút, nhũ óng   ánh, màu nước ... Cách thực hiện:  + Cho trẻ xem clip các bạn biểu diễn thời trang với chủ đề “mùa hè rực rỡ”   trẻ nhận biết được chất liệu, kiểu dáng đặc điểm nổi bật của bộ trang phục trang  4
  5. phục dành cho bạn trai hay bạn gái những bộ  trang phục đã được trang trí và   những bộ trang phục chưa được trang trí như thế nào. + Trẻ nói được ý tưởng trang trí cho bộ trang phục mà mình sẽ làm như thế  nào, bằng các nguyên vật liệu gì + Trẻ về nhóm thực hiện trang trí theo ý thích . cô đi bao quát hướng dẫn và  gợi ý cho trẻ để sản phẩm của trẻ được đẹp và phong phú hơn. + Trẻ mang sản phẩm lên trưng bày và giới thiệu về sản phẩm của nhóm  mình. + Trẻ mặc trang phục mà nhóm mình sáng tạo lên sân khấu biểu diễn. ­ Trong tiết học “Xếp ngôi nhà của em”. Tôi đã cho trẻ sưu tầm các loai ống  hút, cành cây khô, lá cây, trong giờ chơi ngoài trời. Trẻ sử dụng ống hút xếp thành  ngôi nhà, cành cây và lá khô làm cây, làm các con vật nuôi trong nhà tạo thành một   bức tranh ngôi nhà của em. Qua các giờ hoạt động chung nói trên tôi đã củng cố kỹ năng tạo hình của  trẻ bằng các nguyên vật liệu phế thải sẵn có, để trẻ có thể thỏa sức sáng tạo, phát  triển trí tưởng tượng đồng thời rèn sự khéo léo của đôi bàn tay và tính kiên trì, tỉ mỉ  khi tham gia các hoạt động tạo hình. Qua đó tôi cũng giáo dục trẻ ý thức bảo vệ  môi trường. 2. Kết quả đạt được Sau thời gian áp dụng những biện pháp trên cùng với sự chỉ đạo của Ban   giám hiệu nhà trường, sự góp ý của bạn bè đồng nghiệp, qua các buổi tổ chức  cho trẻ  tham gia trải nghiệm các hoạt động tạo hình tôi đã nhận thấy được   những kết quả như sau: ­ Trẻ sử dụng linh hoạt sáng tạo các nguyên vật liệu tự nhiên vào trong  hoạt động tạo hình. ­ Trẻ  có khả  năng tư  duy tốt, trẻ  sử  dụng các kỹ  năng vận động tinh  khéo léo, trẻ  mạnh dạn hơn, tự  tin hơn, trẻ  hào hứng và thích thú khi  được  tham gia vào hoạt động tạo hình và các hoạt động học. Trẻ  biết hợp tác với   bạn theo các nhóm, có tinh thần đoàn kết giúp đỡ bạn, biết thể hiện cảm xúc  của mình, nói lên ý tưởng của mình  ­ Tiết kiệm được rất nhiều kinh phí trong việc chuẩn bị nguyên vật liệu  cho trẻ thực hành. ­ Trẻ  có ý thức giữ  gìn môi trường sống khi sưu tầm chuẩn bị  nguyên  vật liệu ­ Thông qua hoạt động tạo hình giúp trẻ phát huy tính sáng tạo và hướng   trẻ theo cách: lấy trẻ làm trung tâm. 5
  6.         3. Những điều chỉnh bổ sung sau khi thực nghiệm           ­ Không nên giáo huấn hay áp đặt trẻ quá nhiều vì sẽ làm ảnh hưởng đến  khả  năng tư  duy sáng tạo của trẻ, sẽ  làm ngưng trệ mọi hoạt động của trẻ,  dần dần trẻ  sẽ  tự ti nhút nhát, không muốn hoạt động, không muốn tham gia  hay làm gì cả. ­ Để  cho trẻ  tự  do sáng tạo, cô giáo chỉ  là người cung cấp nguyên vật   liệu và hướng trẻ vào mục tiêu của hoạt động, giúp đỡ khi trẻ cần gợi ý, quan   sát và đánh giá sự tiến bộ của trẻ để có hướng điều chỉnh cho hoạt động tiếp   theo. IV. Kết luận ­ Giáo viên phải nắm vững phương pháp  giáo dục của hoạt động tạo  hình, chủ  động chuẩn bị, thu gom, sắp xếp các nguyên vật liệu, đa dạng các  loại nguyên vật liệu để trẻ có thể thoải mái sáng tạo theo ý thích của mình. ­ Luôn thay đổi hình thức, tạo tình huống bất ngờ  để thu hút sự  chú ý  của trẻ. ­ Thống nhất phương pháp dạy giữa cô giáo và phụ huynh. ­ Xây dưng tiêu chí để đánh giá trẻ, nắm được khả năng của từng trẻ và  có kế hoạch giáo dục trẻ phù hợp. V. Những kiến nghị, đề xuất 1. Đối với tổ nhóm chuyên môn    ­  Dành thời gian để  chị  em trong tổ  chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm học   hỏi lẫn nhau, cùng nhau làm đồ  dùng, đồ  chơi sáng tạo, sưu tầm nguyên vật  liệu tạo hình hấp dẫn với trẻ và phù hợp với nội dung của các bài dạy trong  năm học. 2. Đối lãnh đạo với nhà trường  ­  Tạo  điều  kiện  cho  giáo  viên  tham  quan  học  hỏi  dự   giờ  tiết  mẫu ,  chuyên đề  của trường nhằm nâng cao trình độ  chuyên môn cho đội ngũ giáo   viên trong nhà trường. 3. Đối với cấp Phòng, Sở ­ Tổ  chức các buổi tập huấn chuyên đề, trao đổi kinh nghiệm, để giáo  viên có điều kiện  giao lưu, học hỏi giữa các trường bạn và tìm ra  các biện  pháp dạy học phù hợp. PHẦN III: MINH CHỨNG VỀ HIỆU QUẢ CỦA BIỆN PHÁP    Bằng một số kinh nghiệm của mình mà tôi đã áp dụng  trong việc phát triển   tạo hình của trẻ  lứa tuổi mẫu giáo trong năm học vừa qua và kết quả  đạt  được như sau 6
  7. Bảng so sánh kết quả đạt được sau khi thực hiện các biện pháp Khảo sát đầu năm Khảo sát cuối năm Phân loại khả năng Tốt Khá TB Yếu Tốt Khá TB Yếu Sl % Sl % Sl % Sl % Sl % Sl % Sl % Sl % Xếp,   dán,   ghép  các  nguyên   liệu   tạo   hình  20 48 15 36 5 12 2 4 vào đúng vị trí phù hợp  39 93 3 7 0 0 0 0 không bị lệch Biết   phân   loại   chọn  lọc các nguyên vật liệu  18 43 17 40 5 12 2 5 36 91 4 9 0 0 0 0 khác nhau. Biết   sử   dụng  các  nguyên  vật  liệu  khác  19 45 15 35 6 14 2 5 nhau   để   tạo   ra   nhiều  36 91 4 9 0 0 0 0 sản   phẩm   đẹp,   đa  dạng. Một số nguyên vật liệu phế thải trong kho nguyên liệu tôi sưu tầm được 7
  8. PHẦN IV: CAM KẾT        Tôi xin cam đoan đây là bài báo cáo của mình viết không sao chép nội dung   của người khác..Rất mong ban lãnh đạo cùng các bạn đồng nghiệp bổ  xung  cho tôi để làm phong phú hơn những kinh nghiệm trong công tác giảng dạy bộ  môn này .       Tôi xin chân thành cảm ơn!                                                                                                                                                                                                                    Người báo cáo                                                                                                                                                                                                          Đánh giá nhận xét của tổ trưởng chuyên môn  …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………                                                                                                  Tổ  trưởng                                                                                        Đánh giá nhận xét của Hiệu trưởng: …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… 8
  9. …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………….                                                                                  HIỆU TRƯỞNG                                                                                                    9
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2