![](images/graphics/blank.gif)
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp tạo môi trường cho trẻ hoạt động tích cực và đạt hiệu quả tại lớp mẫu giáo 5-6 tuổi A1 trường mầm non Xuân Du
lượt xem 6
download
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/images/down16x21.png)
Mục đích nghiên cứu sáng kiến "Biện pháp tạo môi trường cho trẻ hoạt động tích cực và đạt hiệu quả tại lớp mẫu giáo 5-6 tuổi A1 trường mầm non Xuân Du" nhằm tạo điều kiện cho trẻ phát triển toàn diện về thể chất, ngôn ngữ, nhận thức, thẩm mĩ, tình cảm và kỹ năng xã hội, hình thành nền tảng của nhân cách; Giúp trẻ lĩnh hội tri thức một cách tốt nhất nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục, làm nền tảng cho trẻ bước vào cấp học tiếp theo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp tạo môi trường cho trẻ hoạt động tích cực và đạt hiệu quả tại lớp mẫu giáo 5-6 tuổi A1 trường mầm non Xuân Du
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THANH HOÁ PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NHƯ THANH SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM BIỆN PHÁP TẠO MÔI TRƯỜNG CHO TRẺ HOẠT ĐỘNG TÍCH CỰC VÀ ĐẠT HIỆU QUẢ TẠI LỚP MẪU GIÁO 5-6 TUỔI A1 TRƯỜNG MẦM NON XUÂN DU Người thực hiện: Quách Thị Ngoan Chức vụ: Giáo viên Đơn vị công tác: Trường Mầm non Xuân Du Sáng kiến thuộc lĩnh vực: Chuyên môn THANH HOÁ NĂM 2022
- Mục lục Mục lục..................................................................................................................2 1. Mở đầu...............................................................................................................1 1.1. Lý do chọn đề tài...........................................................................................1 1.2. Mục đích nghiên cứu.....................................................................................1 1.3. Đối tượng nghiên cứu....................................................................................2 1.4. Phương pháp nghiên cứu...............................................................................2 2. Nội dung sáng kiến kinh nghiệm.......................................................................2 2.1. Cơ sở lý luận..................................................................................................2 2.2. Thực trạng của vấn đề................................................................................... 3 2.2.1. Thuận lợi.....................................................................................................3 2.2.2. Khó khăn.................................................................................................... 3 2.3. Các biện pháp thực hiện................................................................................ 4 2.3.1. Biện pháp 1: Bố trí sắp xếp không gian lớp học hợp lý, xây dựng các góc thuận tiện linh hoạt tạo môi trường đảm bảo an toàn và thoải mái cho trẻ tham gia hoạt động......................................................................................................... 5 2.3.2. Biện pháp 2: Nghiên cứu, sưu tầm nguyên vật liệu làm đồ dùng, đồ chơi sáng tạo, đảm bảo an toàn cho trẻ, đồng thời khuyến khích trẻ thực hành, trải nghiệm.................................................................................................................11 2.3.3. Biện pháp 3: Tổ chức cho trẻ hoạt động, trải nghiệm, khám phá dưới nhiều hình thức ở mọi lúc, mọi nơi trong môi trường đã tạo.............................. 13 2.3.4. Biện pháp 4: Phối kết hợp hướng dẫn chặt chẽ với cha mẹ trẻ về nuôi dưỡng chăm sóc trẻ tại gia đình...........................................................................13 2.4. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm...........................................................14 3. Kết luận, kiến nghị.......................................................................................... 15 3.1. Kết luận..................................................................................................... 15 3.2. Kiến nghị ....................................................................................................16 TÀI LIỆU THAM KHẢO...................................................................................16 DANH MỤC....................................................................................................... 17
- 1. Mở đầu 1.1. Lý do chọn đề tài Đất nước ta đang ngày càng phát triển với một nền kinh tế mở cửa chào đón tất cả các nền kinh tế văn hóa, xã hội trên thế giới. Bên cạnh những thuận lợi thì cũng không ít những khó khăn thử thách mà chúng ta phải đối mặt. Trước những khó khăn thử thách đó đòi hỏi con người phải có được sự lựa chọn sáng suốt, biết làm chủ được mình, biết độc lập và xử lý tốt các tình huống trong công việc để đạt hiệu quả cao nhất. Chính vì vậy mà ngành giáo dục nói chung trong đó có giáo dục mầm non nói riêng đã có rất nhiều các loại hình, phương pháp dạy học đổi mới để nâng cao chất lượng giáo dục giúp học sinh có thể lĩnh hội tri thức một cách tốt nhất, hiệu quả nhất. Điển hình là quan điểm xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Quan điểm này định hướng cho giáo viên trong việc xây dựng, sử dụng hiệu quả môi trường giáo dục, lập kế hoạch và tổ chức hoạt động giáo dục cho trẻ trong trường mầm non, trong đó hoạt động chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ em lứa tuổi mầm non”[1]. Không những vậy, môi trường giáo dục đa dạng, phong phú sẽ kích thích tính tích cực chủ động của trẻ từ việc tự lựa chọn góc chơi, đồ chơi đến việc tự quyết định và tìm cách giải quyết nhiệm vụ. Trẻ sẽ dần biết tự chịu trách nhiệm với hành động của mình và biết đánh giá những thành công hay thất bại trong quá trình chơi, trẻ sẽ dần rút ra những bài học cho bản thân mình. Trong quá trình hoạt động, trẻ sẽ phối hợp chơi cùng nhau như cùng xây dựng, cùng chơi gia đình, bác sĩ,…Trên cơ sở đó giúp trẻ tái hiện lại các mối quan hệ gia đình, cộng đồng. Qua đó, trẻ học được cách làm việc với người khác, học cách lắng nghe và chia sẻ suy nghĩ của bản thân với bạn bè. Đây là cơ sở hình thành tính tập thể và đoàn kết ở trẻ. Hơn nữa với trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi, đây là độ tuổi trẻ rất hiếu kì, trẻ thích những điều mới lạ, thích được tự mình tìm tòi, khám phá về thế giới xung quanh vì thế nếu có một môi trường giáo dục tốt sẽ tạo cơ hội cho trẻ tìm tòi, khám phá, phát hiện nhiều điều mới lạ, hấp dẫn trong cuộc sống, qua đó kiến thức và kỹ năng ở trẻ dần được hình thành. Năm học 2021-2022 tôi được ban giám hiệu nhà trường phân công dạy lớp 5-6 tuổi với mong muốn tạo điều kiện để giúp trẻ phát huy được hết khả năng tiềm ẩn của mình. Xuất phát từ những lý do trên tôi đã quyết định lựa chọn và giành nhiều thời gian tâm huyết nghiên cứu đề tài, tìm ra “Biện pháp tạo môi trường cho trẻ hoạt động tích cực và đạt hiệu quả tại lớp mẫu giáo 5-6 tuổi A1 trường mầm non Xuân Du” 1.2. Mục đích nghiên cứu - Đáp ứng được nhu cầu hứng thú của trẻ theo phương trâm “Học mà chơi, chơi mà học” dưới nhiều hình thức khác nhau qua đó trẻ được trải nghiệm, tìm tòi, khám phá về môi trường xung quanh. - Tạo điều kiện cho trẻ phát triển toàn diện về thể chất, ngôn ngữ, nhận thức, thẩm mĩ, tình cảm và kỹ năng xã hội, hình thành nền tảng của nhân cách.
- 2 - Giúp trẻ lĩnh hội tri thức một cách tốt nhất nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục, làm nền tảng cho trẻ bước vào cấp học tiếp theo. 1.3. Đối tượng nghiên cứu Nghiên cứu các biện pháp tạo môi trường cho trẻ hoạt động tích cực và đạt hiệu quả tại lớp mẫu giáo 5-6 tuổi A1 trường mầm non Xuân Du. 1.4. Phương pháp nghiên cứu Trong quá trình nghiên cứu đề tài các “Biện pháp tạo môi trường cho trẻ hoạt động tích cực và đạt hiệu quả tại lớp mẫu giáo 5-6 tuổi A1 trường mầm non Xuân Du” đạt hiệu quả cao bản thân tôi đã sử dụng các biện pháp nghiên cứu sau: + Phương pháp nghiên cứu, khảo sát bằng thực tiễn + Phương pháp nghiên cứu tài liệu + Phương pháp quan sát + Phương pháp đàm thoại + Phương pháp thống kê số liệu. + Phương pháp thực hành 2. Nội dung sáng kiến kinh nghiệm 2.1. Cơ sở lý luận Theo quan điểm của tiến sĩ Phan Thị Thu Hiền thì “Chương trình giáo dục mầm non tốt là một chương trình lấy trẻ làm trung tâm. Có nghĩa là nó được xây dựng dựa trên hứng thú, nhu cầu, kinh nghiệm và khả năng của trẻ. Chương trình này sẽ tạo cơ hội cho trẻ được phát triển toàn diện, không chỉ chú trọng tới sự phát triển trí tuệ mà còn nuôi dưỡng tâm hồn, phát triển thể chất và khả năng giao tiếp xã hội của trẻ”[2]. Và để triển khai thực hiện tốt chương trình giáo dục lấy trẻ làm trung tâm thì chúng ta cần phải có môi trường giáo dục cho trẻ được hoạt động và được trải nghiệm. Bên cạnh đó “Một môi trường sạch sẽ, an toàn, có sự bố trí khu vực chơi và học trong lớp và ngoài trời phù hợp, thuận tiện có ý nghĩa to lớn không chỉ đối với sự phát triển thể chất của trẻ, mà còn thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở rộng hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ hoạt động tích cực, sáng tạo. “Môi trường giao tiếp cởi mở, thân thiện giữa cô với trẻ, giữa trẻ với trẻ và giữa trẻ với môi trường xung quanh sẽ tạo cơ hội cho trẻ được chia sẻ, giãi bày tâm sự, nguyện vọng, mong ước của trẻ với cô, với bạn bè, nhờ vậy mà cô hiểu trẻ hơn, trẻ hiểu nhau hơn, hoạt động phối hợp nhịp nhàng hơn nên hiệu quả hoạt động cũng cao hơn, trẻ yêu trường, yêu lớp, yêu cô giáo và bạn bè hơn”[3]. Từ đó trẻ sẽ mạnh dạn, tự tin phát huy được hết khả năng sáng tạo của mình. Căn cứ vào kế hoạch số 314/KH-PGDĐT Kế hoạch chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021-2025 của phòng giáo dục và đào tạo”. Tuy nhiên trên thực tế hiện nay, việc tạo môi trường giáo dục và tổ chức các hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ mầm non đã được các giáo viên thực hiện từ lâu, nhưng nhìn chung việc tạo môi trường mới chỉ mang tính hình thức để trang trí theo đúng chủ đề đang thực hiện và việc xây dựng đó chưa xuất phát từ trẻ, chưa kích thích tính tò mò, khám phá của trẻ. Hình thức tổ chức
- 3 các hoạt động cho trẻ chưa phong phú, chưa mang tính gợi mở khi học và chơi trẻ đang còn rất thụ động, môi trường cho trẻ hoạt động chưa phong phú, còn mang tính áp đặt, cách bố trí các góc hoạt động chưa linh hoạt, chưa khai thác hiệu quả sử dụng của các góc, các mảng tường, đồ dùng đồ chơi. Vì vậy chưa phát huy hết khả năng của trẻ. Bản thân là người trực tiếp chịu trách nhiệm về kết quả chăm sóc giáo dục của trẻ lớp 5-6 tuổi A1, tôi rất băn khoăn trăn trở phải làm như thế nào? Và làm gì? để phát huy hết khả năng tiềm ẩn của trẻ. Chính vì vậy tôi đã tìm tòi và mạnh dạn đưa ra các “Biện pháp tạo môi trường cho trẻ hoạt động tích cực và đạt hiệu quả tại lớp mẫu giáo 5-6 tuổi A1 trường mầm non Xuân Du” nhằm nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc giáo dục trẻ. 2.2. Thực trạng của vấn đề 2.2.1. Thuận lợi Cơ sở vật chất của nhà trường tương đối đầy đủ, khuôn viên trường lớp khang trang sạch sẽ. Kế hoạch “Xây dựng trường mầm non giáo dục lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021-2022” là chuyên đề được đưa vào áp dụng trong các trường học nên trong năm học 2021-2022 nhà trường tiếp tục đầu tư xây dựng môi trường trong và ngoài lớp để tạo môi trường mở cho trẻ hoạt động và trải nghiệm. Bản thân có trình độ chuyên môn trên chuẩn, luôn được sự quan tâm giúp đỡ của cha mẹ trẻ và sự chỉ đạo sát sao của ban giám hiệu nhà trường. Có khả năng nắm bắt và tiếp cận nhanh với cái mới, nhiệt tình, linh hoạt trong mọi hoạt động. Khuôn viên trường, lớp rộng rãi, thoáng mát, thân thiện, gần gũi với hoạt động của trẻ hàng ngày. Có khả năng nắm bắt và tiếp cận nhanh với cái mới, nhiệt tình, linh hoạt trong mọi hoạt động. Trẻ được sắp xếp lớp theo đúng độ tuổi, có khả năng nhận thức phù hợp Có đầy đủ tài liệu, sách hướng dẫn thực hiện chương trình. 2.2.2. Khó khăn Bên cạnh những thuận lợi trên thì tôi cũng còn gặp không ít những khó khăn đó là: Cách phân bố tạo khuôn viên, sắp xếp trang trí và xây dựng môi trường hoạt động chưa hợp lý, chưa khoa học, chưa mang tính gợi mở, sáng tạo phần lớn mang tính thụ động chưa thực sự hướng đến việc giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non giáo dục lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021-2022” là chuyên đề đang được thực hiện nhưng bản thân chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc xây dựng kế hoạch và tổ chức các hoạt động giáo dục và khi thực hiện còn thiếu sự linh hoạt sáng tạo. Không gian hoạt động của trẻ chưa thực sự đảm bảo an toàn Môi trường hoạt động cho trẻ trong lớp và ngoài lớp còn gò bó, chưa phong phú đa dạng để tạo được môi trường mở cho trẻ hoạt động. Trẻ không được khám phá, trải nghiệm thông qua các hoạt động thực tiễn. Do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp trong 1 thời gian dài cụ thể
- 4 vào đầu học kỳ II trẻ đến lớp không chuyên cần thậm chí có những buổi không có trẻ đến lớp. * Kết quả thực trạng Qua khảo sát thực trạng về xây dựng môi trường giáo dục ở lớp mẫu giáo 5-6 tuổi A1 do tôi phụ trách đầu năm học tôi đã thu được kết quả như sau: Bảng khảo sát lần 1 Kết quả Số trẻ Đạt Chưa đạt Nội dung KS Số Số Tỷ lệ % Tỷ lệ % trẻ trẻ Xây dựng các góc cho trẻ tích cực 30 14 46,6 16 53,4 hứng thú tham gia vào hoạt động Sự đa dạng, tiện lợi của của đồ dùng đồ 30 13 43,3 17 56,7 chơi nguyên vật liệu cho trẻ hoạt động Xây dựng môi trường vật chất cho trẻ hoạt động ngoài trời luôn đáp ứng dược 30 13 43,3 17 56,7 nhu cầu của trẻ Môi trường hoạt động của trẻ được quy hoạch thiết kế phù hợp an toàn tham 30 12 40,0 18 60,0 gia hoạt động Tạo môi trường không khí giao tiếp tích cực kích thích trẻ hứng thú hoạt 30 12 40,0 18 60,0 động Tạo môi trường tốt để trẻ luôn dược tôn trọng khuyến khích khẳng định bản 30 11 36,7 19 63,3 thân khi tham gia hoạt động Từ những kết quả khảo sát thực trạng trên, là một giáo viên muốn nâng cao được chất lượng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm thông qua việc xây dựng môi trường hoạt động và tổ chức các hoạt động giáo dục cho trẻ trong toàn trường nói chung và tại lớp 5-6 tuổi A1 nói riêng thì việc đầu tiên là phải tạo cho trẻ một môi trường hoạt động đa dạng, lành mạnh và làm nền tảng cho trẻ phát triển toàn diện về nhân cách con người. Đây là điều khiến tôi luôn suy nghĩ mình cần làm gì? Và làm như thế nào? để cùng với các đồng nghiệp nâng cao kết quả giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Vì vậy tôi mạnh dạn đưa ra một số biện pháp tạo môi trường cho trẻ 5-6 tuổi A1 hoạt động tích cực và đạt hiệu quả cao hơn. 2.3. Các biện pháp thực hiện Để đề tài thành công và đạt hiệu quả cao trong công tác giảng dạy của mình tôi nghiên cứu và đưa ra một số biện pháp thực hiện trên thực tiễn như sau:
- 5 2.3.1. Biện pháp 1: Bố trí sắp xếp không gian lớp học hợp lý, xây dựng các góc thuận tiện linh hoạt tạo môi trường đảm bảo an toàn và thoải mái cho trẻ tham gia hoạt động Sau khi nghiên cứu sưu tầm các nguyên vật liệu cho trẻ tôi tiến hành xây dựng, tạo môi trường lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ hoạt động và việc đầu tiên tôi quan tâm đó chính là việc xây dựng không gian lớp học phải đảm bảo sự an toàn tránh tai nạn thương tích cho trẻ. Cũng như đảm bảo nguyên tắc xây dựng các góc hoạt động phù hợp với các chủ đề trong năm học. Chính vì vậy mà tôi lên kế hoạch cụ thể cần làm những gì? Làm như thế nào? Làm ở đâu? Sau đó tôi phải cân nhắc và chú ý khảo sát xem chỗ đó nên xây dựng cái gì? Góc chơi nào thì phù hợp? Và trong khi chơi có thuận tiện hay không? Có đảm bảo an toàn cho trẻ hay không? Hay có những bất cập như thế nào? Để sắp xếp cho hợp lý rồi sau đó tôi mới tiến hành trang trí xây dựng và tổ chức các hoạt động. + Đối với môi trường trong lớp Môi trường trong lớp học không thể thiếu những góc chơi của trẻ. Do đó để lớp học thêm lôi cuốn trẻ cô giáo phải tạo ra một môi trường lớp học với những màu sắc sinh động, những nhân vật ngộ nghĩnh nhằm làm nổi bật chủ đề, và với cách sắp xếp, trang trí các góc chơi một cách ngăn nắp, gọn gàng, khoa học nhằm thu hút, gây sự chú ý của trẻ và tạo điều kiện để cho trẻ dễ dàng hoạt động, khám phá, trải nghiệm. Ví dụ: Với chủ đề “Thế giới thực vật” thì ngay khi bước đến cửa lớp học cô và trò chúng tôi đã cắt dán những hình ảnh rau củ quả,...rất ngộ nghĩnh và đáng yêu từ các nguyên vật liệu phế thải để trang trí làm nổi bật chủ đề và tạo hứng thú cho trẻ. Bước vào khu vực bên trong lớp học thì ở mảng chủ đề chính tôi đã tạo ra một “Cây chủ đề” và dưới những tán cây này tôi đã phân định tạo ra từng nhánh chủ đề nhỏ trong chủ đề lớn. Và điểm rõ nét ở trong nhánh chủ đề này là cô và trò đã sưu tầm và cắt được rất nhiều lô tô về chủ đề để khi cho trẻ lên chơi trẻ biết chọn những lô tô phù hợp với chủ đề để gắn lên. Ảnh: Tạo cây chủ đề chơi di động Bên cạnh đó tôi đã trang trí rất nhiều các góc chơi trong lớp để làm rõ nét chủ đề cụ thể như ở góc phân vai thì với những hình ảnh trang trại chăn nuôi và những loại sản phẩm, thực phẩm từ thực vật.
- 6 Và góc phân vai cô trò chúng tôi đã cắt dán những hình ảnh vô cùng ngộ nghĩnh của các bạn nhỏ đang ngồi học bài bên cô giáo để thể hiện rõ nét trong góc học tập. Và để bổ trợ cho góc học tập cô trò chúng tôi đã cắt dán tạo ra mảng trò chơi “Ai nhanh hơn”, với mảng này tôi có thể sử dụng cho trẻ chơi được rất nhiều các trò chơi khác nhau như: Trò chơi chữ cái, chữ số, trò chơi chọn lô tô. Và luôn gắn bó với tuổi thơ của trẻ đó là những câu chuyện cổ tích, chính vì thế ở góc học tập tôi còn tạo ra một sân khấu “Kể chuyện cùng bé”, với nội dung câu chuyện “Cây tre trăm đốt”. Ở đây cô và trò chúng tôi đã chuẩn bị những nhân vật theo nội dung câu chuyện để cho trẻ được đắm chìm trong những câu chuyện bé yêu và những nhân vật bé thích. Từ đó nhằm khắc sâu ghi nhớ nhân vật và nội dung câu chuyện một cách tốt nhất. Và không thể thiếu trong góc học tập đó chính là khu trưng bày sản phẩm của bé. ở khu trưng bày này tôi đã sáng tạo làm nên những chiếc phong bì xinh xắn, kết hợp với những chữ cái, chữ số thân thuộc làm ký hiệu riêng để cho trẻ biết được nơi để sản phẩm của mình và biết cất sản phẩm sau khi hoạt động Ảnh: Khu trưng bày sản phẩm của bé Ở góc xây dựng tôi đã chuẩn bị rất nhiều các con vật, cây, những ngôi nhà,… để cho trẻ hoạt động. Trẻ có thể mang những con vật về nuôi sau khi xây xong hay mang những cây xanh về trồng. Không những thế ở góc xây dựng này tôi còn tạo ra khu chơi riêng… Với khu chơi này chúng ta có thể tổ chức cho trẻ chơi trò chơi “Ai nhanh hơn” để cho trẻ thi đua trồng cỏ, trồng rau, trồng cây,…
- 7 Ảnh: Trẻ đang chơi góc xây dựng Cùng với sự phong phú, đa dạng, nhiều màu sắc của các đồ dùng, dụng cụ thể dục như: Những chiếc vòng, chiếc gậy, quả tạ… và những hình ảnh ngộ nghĩnh đáng yêu của các bạn nhỏ đang kéo co, chơi cầu lông tôi đã làm toát lên được góc “vận động cùng bé” và đã gây được sự hứng thú, kích thích trẻ tham gia vào các hoạt động giáo dục thể chất nhằm nâng cao sức khỏe cho trẻ. Ảnh: Góc chơi vận động Tiếp theo đó chính là góc nghệ thuật. trong góc nghệ thuật này chúng tôi cũng thu hút sự hứng thú của trẻ với những hình ảnh các cô ca sĩ nhí, những nốt nhạc bay bổng… Hơn nữa trong góc nghệ thuật tôi còn làm ra những chiếc mũ múa hết sức xinh xắn, đáng yêu và những chiếc mũ về các con vật để cho trẻ đội khi tham gia biểu diễn văn nghệ. Đặc biệt từ những ống sắt, vỏ lon bia,…chúng tôi đã làm được giàn trống rất ngộ nghĩnh.Với giàn trống này vừa làm nổi bật góc âm nhạc vừa giúp trẻ được trải nghiệm làm những nhạc công đánh nhạc theo nhịp, phách.
- 8 Ảnh: Trẻ chơi ở góc nghệ thuật Phía dưới của lớp học cô và trò chúng tôi còn tạo ra một cây trò chơi. Cây trò chơi này chúng ta có thể dùng để cho trẻ chơi trò chơi như: Đếm số con vật trên cây và thêm bớt sau đó chọn thẻ số tương ứng, hay trò chơi “Chú ong thông minh”. Với một môi trường hoạt động trong lớp đa dạng, phong phú kết hợp với cách bố trí, sắp xếp khoa học, các hình ảnh trang trí đẹp mắt, hấp dẫn, các góc có sự linh hoạt di chuyển tạo không gian cho trẻ hoạt động nên đã phát huy được hết khả năng của trẻ và đã đem lại kết quả tương đối khả quan. + Đối với môi trường ngoài lớp Bên cạnh môi trường trong lớp thì môi trường ngoài lớp học cũng là yếu tố góp phần tích cực trong các hoạt động nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục toàn diện cho trẻ. Vì vậy nhà trường đã tập trung xây dựng môi trường giáo dục ngoài lớp học an toàn, đẹp, hấp dẫn trẻ. Như khu vực khám phá thiên nhiên: Ở đây các cô đã trồng được vườn rau, vườn hoa rất đẹp để hàng ngày cho trẻ trải nghiệm: tưới nước, nhổ cỏ, chăm sóc hoa, rau.. Khu vực chơi với đồ chơi ngoài trời (cầu trượt, đu quay, bập bênh, nhà bóng) được nhà trường bố trí ở sân trường có nhiều bóng mát, sạch sẽ, thuận lợi cho trẻ chơi, khám phá.
- 9 Ảnh: Trẻ đang chơi với các đồ chơi ngoài trời Khu vực vận động: Được bố trí sắp xếp một cách khoa học, đẹp mắt, an toàn cho trẻ khi hoạt động và có thể di động được. Và với sự đa dang, phong phú của những đồ dùng sáng tạo, đẹp, đủ màu sắc được làm nên từ những bàn tay khéo léo của các cô đã tạo ra đã tạo ra cho trẻ sự hứng thú và kích thích trẻ tích cực hoạt động. Ảnh: Trẻ đang chơi các trò chơi vận động Khu vực tĩnh di động ngoài trời: Cho trẻ hoạt động nhẹ nhàng chơi những trò chơi tĩnh. Giáo dục mầm non là giáo dục nền tảng, không nặng về cung cấp kiến thức mà chủ yếu là thông qua các trò chơi giúp các bé hình thành cách suy nghĩ, sinh hoạt, cách ứng xử trong tập thể cũng như rèn luyện thể lực và trí lực. Do đó, ngoài những trò chơi vận động, những trò chơi tĩnh cũng có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tư duy, kích thích não bộ. Dưới đây là những gợi ý những trò chơi rèn luyện trí não và gợi mở sáng tạo mà chắc hẳn có rất nhiều cha mẹ đang tìm kiếm. Do vậy việc xây dựng một khu vực trò chơi tĩnh ngoài lớp học là rất cần thiết vì khu vực này rất cần thiết cho trẻ sau khi trẻ hoạt động và chơi những trò chơi vận động. Trò chơi tĩnh cho trẻ mầm non giúp trẻ thích ứng với môi trường xung quanh, qua đó, phát triển kỹ năng tư duy lý luận cũng như trí tưởng tượng tiềm ẩn như vẽ và tô màu là hoạt động thú vị mà trẻ em nào cũng cảm thấy hứng thú lại không làm bé quá mệt. Hoạt động này có nhiều lợi ích như giúp bé phát huy tư duy logic, biết thực hiện theo thứ tự nhiệm vụ trước - sau, trái - phải hay trên - dưới. Tư duy trừu tượng khi trẻ phác họa trong đầu thứ mình muốn vẽ hoặc tô màu. Ngoài ra, đây còn là hoạt động để thư giãn, rèn khả năng tập trung hiệu quả cho bé. Phần lớn các bé đều thích nghe đọc truyện với sự tò mò và hứng thú cao độ. Vì thế ngoài giờ hoạt động góc tại góc học tập trẻ được làm quen với sách truyện thì tôi vẫn dành một khoảng thời gian nhất định trong ngày (vào hoạt động ngoài trời) tại góc yên tĩnh để trẻ tiếp tục được làm quen đọc, viết. Nếu bé đã nhận diện được chữ cái thì bạn có thể kết hợp để ôn luyện cho bé bằng cách hỏi bé về những chữ cái trong sách. Nhằm nâng cao chất lượng nhận dạng các chữ cái làm tiền đề cho trẻ bước vào lớp 1.
- 10 Ảnh: Trẻ đang xem sách, truyện khu vực tĩnh ngoài lớp học + Môi trường xã hội Môi trường xã hội trong trường mầm non là một môi trường trẻ cảm thấy: An toàn, có giá trị, được yêu thương, được hiểu, được tôn trọng và nó ảnh hưởng rất lớn đến kết quả chăm sóc giáo dục trẻ. Chính vì vậy mà ngoài việc đảm bảo an toàn về thể chất tôi còn luôn quan tâm đến vấn đề an toàn về tinh thần cho trẻ. Do đó tôi lấy phương châm chăm sóc giáo dục trẻ bằng tình yêu thương của mình đặt lên hàng đầu. Vì thế trong các giờ hoạt động tôi luôn tạo bầu không khí vui tươi thân thiện, nói năng âu yếm, nhẹ nhàng với trẻ để trẻ cảm thấy gần gũi, hòa đồng. Bên cạnh đó tôi luôn lắng nghe, gọi tên trẻ, động viên trẻ tự tin vào bản thân, tôn trọng tình cảm và ý kiến riêng của trẻ, chấp nhận sự khác biết của trẻ, không so sánh trẻ với trẻ khác làm cho trẻ cảm thấy tự ti và căng thẳng trong quá trình hoạt động. Hơn nữa tôi luôn hỗ trợ trẻ trải nghiệm để phát triển bản thân như: Kiên nhẫn với trẻ, đáp ứng những yêu cầu và các câu hỏi của trẻ một cách nhanh chóng tích cực, luôn an ủi và hỗ trợ trẻ giải quyết các vẫn đề phát sinh, hướng dẫn trẻ khi trẻ không làm được. Ví dụ: trong giờ làm quen với toán, đề tài: “Nối số lượng các con vật với số tương ứng” có cháu Thanh Duy hơi nhút nhát, thiếu tự tin mặc dù suy nghĩ của cháu đúng nhưng cháu không giám làm, sợ sai. Vì vậy trong quá trình hoạt động tôi luôn phải động viên, khích lệ cháu: Con đếm xem có mấy con gà? 7 con gà nối với số mấy? Đúng rồi con rất giỏi, con đếm các con khác và nối với số tương ứng cho cô nào? Cứ như vậy cháu đã ngày càng mạnh dạn, tự tin trong tất cả các hoạt động. Không những vây tôi luôn khuyến khích tạo cơ hội cho trẻ tham gia và hợp tác như trong các giờ học, giờ chơi tôi yêu cầu trẻ tự lấy và cất đồ dùng đồ chơi, tự chia nhóm ra để chơi, tự đưa ra ý tưởng của mình
- 11 Tạo các nhóm trẻ để trẻ trong lớp cùng chơi với các nhóm trẻ lớp nhỏ hơn hoặc nhóm trẻ lớp khác nhằm phát triển mối quan hệ hợp tác,tích cực,thân thiện giữa trẻ với trẻ, qua đó góp phần phát triển toàn diện nhân cách trẻ. 2.3.2. Biện pháp 2: Nghiên cứu, sưu tầm nguyên vật liệu làm đồ dùng, đồ chơi sáng tạo, đảm bảo an toàn cho trẻ, đồng thời khuyến khích trẻ thực hành, trải nghiệm Việc sưu tầm các nguyên vật liệu thiên nhiên và nguyên vật liệu tái chế, phế thải là hết sức cần thiết nhằm giúp trẻ có nguyên vật liệu để hoạt động, trải nghiệm nên tôi đã tận dụng các nguyên vật liệu sẵn có đồng thời trong thời điểm đón, trả trẻ tôi tuyên truyền cho các bậc cha mẹ trẻ cùng tham gia sưu tầm, đóng góp các nguyên vật liệu như: Ống nhựa, vỏ lon bia, vỏ lon nước ngọt… để có nhiều nguyên vật liệu. Sau khi thu gom được những nguyên vật liệu cần thiết tôi bám vào kế hoạch, nội dung xây dựng môi trường giáo dục để tham khảo thêm các mẫu đồ chơi trên mạng internet, sách báo, tạp chí giáo dục mầm non để biết cách làm và hướng dẫn trẻ làm. Tuy nhiên điều tôi đặt lên hàng đầu trong quá trình hướng dẫn và làm đồ chơi cho trẻ đó là bảo đảm sự an toàn cho trẻ. Vì nếu như nguyên vật liệu không an toàn sẽ làm thương tích và gây tâm lý sợ hãi cho trẻ như vậy trẻ sẽ không giám trải nghiệm hoặc có trải nghiệm cũng e dè, nhút nhát. Thế nên ngay từ khâu sưu tầm nguyên vật liệu tôi đã loại bỏ những nguyên vật liệu không an toàn có thể làm trẻ bị thương đảm bảo sự an toàn tuyết đối cho trẻ để trẻ có thể thoải mái tích cực hoạt động. Với việc sử dụng biện pháp trên tôi đã làm phong phú ngân hàng nguyên liệu đồ chơi của mình và tạo sự an tâm cho trẻ Ảnh: Một số đồ chơi tự làm - sáng tạo - an toàn Bên cạnh đó với đặc điểm tâm lý của trẻ mầm non “Học bằng chơi, chơi mà học”. Vui chơi không chỉ là hoạt động giúp trẻ giải trí, thư giãn mà còn giúp trẻ cảm nhận và khám phá thế giới xung quanh một cách tự nhiên, thuận lợi.
- 12 nhanh chóng. Tất cả các trò chơi đều có tiềm năng hỗ trợ cho việc học của trẻ. Chính vì vậy để học bằng chơi đạt kết quả tốt nhất trẻ cần có người lớn hỗ trợ và phải dựa trên nhu cầu, hứng thú, khả năng và thế mạnh của từng trẻ, tin tưởng rằng mỗi trẻ đều có thể thành công và tiến bộ, tạo cơ hội cho trẻ học bằng nhiều cách khác nhau. Vì thế cô giáo phải luôn động viên khuyến khích kịp thời và tạo cơ hội để cho trẻ được hoạt động, được trải nghiệm. Ví dụ: Khi cô giáo thấy cháu Toàn thích chơi với ô tô, cô giáo nên tạo cơ hội để cho trẻ được chơi với món đồ chơi đó, có như vậy trẻ mới cảm thấy thích thú và tích cực tìm tòi, trải nghiệm, khám phá về chiếc ô tô, qua đó trẻ sẽ trau dồi, mở rộng thêm được vốn kiến thức của mình về chiếc ô tô. Hay trong giờ chơi, hoạt động ở các góc cũng vậy, với rất nhiều các góc chơi mà cô giáo đã chuẩn bị, thế nhưng cô giáo không nên áp đặt trẻ về góc chơi cô đã định sẵn vì khi trẻ không thích thì trẻ sẽ không tích cực hoạt động, trải nghiệm vào hoạt động đó, như vậy kết quả đem lại sẽ không cao, mà cô nên cho trẻ được tự lựa chọn góc chơi, đồ chơi mà mình thích như vậy mới phát huy khả năng và thế mạnh của từng trẻ và mang lại hiệu quả cao. Đặc biệt từ các nguyên vật liệu thiên nhiên sẵn có của địa phương như lá dừa, lá chuối, lá mít,... cô gợi mở hướng dẫn để trẻ làm những đồ chơi theo ý thích như: Chiếc đồng hồ, cái kèn, kính mắt, con sâu, con trâu,… Ảnh: Hướng dẫn trẻ làm đồ chơi từ nguyên vật liệu có sẵn Và trong quá trình trẻ đang chơi ở góc chơi này nhưng cô giáo thấy trẻ không hứng thú, không nhiệt tình tham gia vào công việc được phân công thì cô giáo có thể gợi mở và chuyển trẻ đến góc chơi khác mà trẻ thích để tạo cho trẻ
- 13 sự hứng thú và kích thích trẻ tích cực tham gia vào hoạt động nhằm mang lại hiệu quả cao. 2.3.3. Biện pháp 3: Tổ chức cho trẻ hoạt động, trải nghiệm, khám phá dưới nhiều hình thức ở mọi lúc, mọi nơi trong môi trường đã tạo Bên cạnh việc xây dựng một môi trường phong phú cho trẻ trải nghiệm trong các giờ hoạt động học và hoạt động vui chơi thì việc lựa chọn và tổ chức cho trẻ hoạt động trong môi trường đã tạo là hết sức quan trọng nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trẻ. Chính vì vậy mà bản thân không ngừng tạo môi trường và tổ chức cho trẻ được hoạt động, được trải nghiệm ở mọi lúc, mọi nơi theo đúng mục tiêu “lấy trẻ làm trung tâm”. Ví dụ: Trong giờ đón trả trẻ: Thay cho việc trước đây giáo viên thường phải cất, lấy đồ dùng cá nhân cho trẻ thì nay tôi đã sắp xếp và để tủ đựng cá nhân của trẻ ở nơi an toàn thuận tiện cho trẻ lấy rồi tôi trang trí những ô tủ cá nhân của trẻ bằng các ký hiệu riêng sau đó hướng dẫn cho trẻ nhớ và yêu cầu trẻ tự cất đồ dùng khi đến lớp vào đúng ô tủ của mình và tự lấy khi ra về. Từ cách trên tôi đã giúp trẻ có thói quen ngăn nắp và hoàn toàn chủ động trong việc cất và lấy đồ dùng cá nhân của mình. Trong giờ ăn trưa cũng vậy tôi không để cho trẻ thụ động ngồi chờ cô giáo chia cơm đến tận nơi như trước mà tôi hướng dẫn cho trẻ tự chuyền bát cơm từ chỗ cô xuống đến các bạn, hoặc khi hết cơm trẻ tự mang bát lên xin cô chứ cô không phải xuống chỗ trẻ lấy. Bên cạnh đó về những ngày gần cuối năm tôi tổ chức một đến hai buổi cho trẻ hoạt động trải nghiệm cách chia cơm như vậy tôi thấy trẻ lớp tôi vừa hứng thú trong giờ ăn lại vừa có kỹ năng tự phục vụ. Hay trong giờ ngủ cũng vậy, những chiếc gối của trẻ được cô gắn hình những con vật đáng yêu khác nhau và để ở tầm với của trẻ nên trước khi đi ngủ tôi cho trẻ tự lấy gối, kê sạp, giường ngủ và khi ngủ dậy trẻ tự mang gối, giường ngủ đi cất vào đúng nơi quy định. Nhờ vào việc lựa chọn các phương pháp phù hợp mà tôi đã cho trẻ được hoạt động được trải nghiệm ở mọi lúc mọi nơi và đã đạt hiệu quả rất cao. 2.3.4. Biện pháp 4: Phối kết hợp hướng dẫn chặt chẽ với cha mẹ trẻ về nuôi dưỡng chăm sóc trẻ tại gia đình Như chúng ta đã biết, không ai có thể hiểu rõ một đứa trẻ tốt hơn gia đình của trẻ. Cha mẹ là những người có thể hỗ trợ tốt nhất cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Khi cha mẹ được trang bị những kiến thức, kỹ năng và cam kết áp dụng thực hành tích cực và hiệu quả thì cha mẹ có thể hỗ trợ con mình đạt được mốc phát triển. Đặc biệt trong năm học này do tình hình dịch bệnh covid-19 diễn biến phức tạp và lan rộng trong cộng đồng vì thế nhiều trẻ bị F1, F0 nên không thường xuyên đến lớp được. Điều đó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, nên việc phối kết hợp với cha mẹ trẻ tạo môi trường hoạt động tại nhà cho trẻ càng trở nên quan trọng và cần thiết hơn bao giờ hết. Vì vậy tôi luôn chủ động, tích cực phối hợp với cha mẹ, hỗ trợ, hướng dẫn cha mẹ trẻ bằng nhiều hình thức khác nhau như: Qua các nhóm Zalo, messenger, video... để trao đổi, chia sẻ, tư vấn giữa giáo viên và cha mẹ trẻ cách chăm sóc giáo dục trẻ, cũng như những đồ dùng, học liệu cần chuẩn bị ở nhà cho trẻ hoạt động. Ví dụ: Với những nội dung kiến thức của hoạt động học theo kế hoạch hàng ngày của trẻ, tôi làm những video gửi cho cha mẹ trẻ nắm bắt được nội
- 14 dung, kiến thức và những đồ dùng cần thiết để cha mẹ trẻ biết chuẩn bị, tổ chức, hướng dẫn cho trẻ hoạt động tại nhà. Còn với những hoạt động vui chơi tôi hướng dẫn phụ huynh tải những video tổ chức các trò chơi lành mạnh, phù hợp với lứa tuổi, phù hợp với nội dung chủ đề, chủ điểm trên mạng cho trẻ chơi. Ngoài ra tôi còn hướng dẫn phụ huynh lựa chọn các nguyên vật liệu sẵn có tại gia đình như bìa cát tông, hộp bánh, chai, lọ, băng keo...để chơi cùng trẻ, cùng trẻ làm thành các loại đồ chơi: ô tô, thuyền buồm... Từ những que kem bằng gỗ cha mẹ cùng trẻ làm ra xích đu, bàn, ghế... Hay nguyên vật liệu có nguồn gốc từ tự nhiên như lá mít, lá chuối, lá dừa...để làm các con vật như con trâu, con sâu, đồng hồ, kính... Ảnh: Phụ huynh cùng con học tập tại nhà Như vậy thì không chỉ ở trên lớp trẻ mới có môi trường để hoạt động mà ngay tại nhà môi trường hoạt động của trẻ cũng rất phong phú, đa dạng mang lại kết quả tốt nhất trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ. 2.4. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm Qua việc áp dụng các “Biện pháp tạo môi trường cho trẻ hoạt động tích cực và đạt hiệu quả tại lớp mẫu giáo 5-6 tuổi A1 trường mầm non Xuân Du” kết quả thu được: - Phần lớn giáo viên đã hiểu được tầm quan trọng của việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm và đã có kỹ năng trong việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Biết trang trí các góc mở, cung cấp nhiều những trải nghiệm khác nhau cho trẻ khám phá. - Sự phong phú về đồ dùng đồ chơi, cách trang trí tiện lợi đã tạo điều kiện thuận lợi giúp 100% trẻ trong lớp do tôi phụ trách được thỏa mãn nhu cầu khám phá, trải nghiệm và luôn hứng thú, tích cực, trong mọi hoạt động. Bảng khảo sát lần 2 Kết quả Số Đạt Chưa đạt Nội dung trẻ Số Tỷ lệ KS Số trẻ Tỷ lệ % trẻ %
- 15 Xây dựng các góc cho trẻ tích cực hứng thú tham gia vào hoạt động 30 30 100 0 0 Sự đa dạng, tiện lợi của của đồ dùng đồ chơi nguyên vật liệu cho trẻ hoạt động 30 30 100 0 0 Xây dựng môi trường vật chất cho trẻ hoạt động ngoài trời luôn đáp ứng dược nhu cầu 30 30 100 0 0 của trẻ Môi trường hoạt động của trẻ được quy hoạch thiết kế phù hợp an toàn tham gia 30 29 96,6 1 3,4 hoạt động Tạo môi trường không khí giao tiếp tích cực kích thích trẻ hứng thú hoạt động 30 29 96,6 1 3,4 Tạo môi trường tốt để trẻ luôn dược tôn trọng khuyến khích khẳng định bản thân 30 29 96,6 1 3,4 khi tham gia hoạt động Qua kết quả trên cho thấy việc áp dụng những giải pháp và biện pháp của bản thân trong việc giúp trẻ hoạt động tích cực và đạt hiệu quả cao thông qua việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi A1 đã đem lại kết quả thực sự khả quan. Hy vọng bằng những biện pháp này kết quả giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi trong ngành học mầm non nói chung và trẻ mẫu giáo trường mầm non Xuân Du nói riêng sẽ ngày càng đạt kết quả cao hơn nữa. 3. Kết luận, kiến nghị 3.1. Kết luận Việc tổ chức môi trường cho trẻ hoạt động là rất quan trọng, giúp trẻ có hứng thú khi tham gia học và chơi, trẻ cũng tự đưa ra ý tưởng sáng tạo cùng cô để thực hiện việc chuẩn bị các đồ dùng để học. Có thể nói việc tạo môi trường học tập cho trẻ mầm non là thực sự cần thiết và quan trong trong công tác tổ chức, hướng dẫn trẻ hoạt động nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ, Hơn nữa việc xây dựng môi trường phù hợp sẽ là phương tiện, là điều kiện để giáo viên tác động đến sự phát triển toàn diện. Sau những nghiên cứu và trong quá trình thực hiện đề tài này tôi nghĩ rằng để giúp trẻ lĩnh hội được vốn kiến thức về thế giới xung quanh thì điều quan trọng là giáo viên phải luôn tạo cho trẻ một môi trường hoạt động đa dạng và phong phú để trẻ được hoạt động, được trải nghiệm, được tìm tòi, khám phá. Tuy nhiên làm thế nào để giúp trẻ hoạt động tích cực và đạt hiệu quả hơn thông qua việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm thì trước hết người giáo viên phải có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và luôn chú trọng đổi mới tổ chức môi trường giáo dục nhằm kích thích và tạo cơ hội cho trẻ tích cực khám phá, thử nghiệm và sáng tạo. Bên cạnh đó giáo viên cần phải: - Giáo viên phải chuẩn bị môi trường và cung cấp đồ dùng, đồ chơi, học liệu theo trình tự nội dung và hoạt động.
- 16 - Tạo cơ hội cho trẻ tham gia vào hoạt động phù hợp với khả năng, nhu cầu và hứng thú cá nhân trẻ. - Tham mưu tích cực với ban giám hiệu để mua sắm, bổ sung xây dựng môi trường giáo dục. - Thường xuyên cho trẻ thực hành, trải nghiệm để nâng cao chất lượng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. 3.2. Kiến nghị - Đề nghị nhà trường tham mưu để trang bị hơn nữa về cơ sở vật chất, thiết bị, đồ dùng đồ chơi để xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm ngày càng được phong phú, đa dạng hơn. - Mua sắm thêm đồ dùng, đồ chơi để phục vụ trong các góc chơi tạo môi trường đẹp, phong phú và hấp dẫn như đồ chơi ở góc xây dựng, góc phân vai… - Tổ chức tạo cơ hội cho giáo viên được đi tham quan học tập môi trường lớp học của các trường điểm trong và ngoài huyện. Trên đây là những biện pháp mà thực tế tôi đã thực hiện và thành công. nhưng trong quá trình nghiên cứu không tránh khỏi thiếu sót, rất mong được sự góp ý xây dựng của các bạn đồng nghiệp, hội đồng khoa học để đề tài của tôi được hoàn thiện hơn, hiệu quả hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn ! XÁC NHẬN CỦA HIỆU TRƯỞNG Như Thanh ngày 05 tháng 4 năm 2022 NHÀ TRƯỜNG CAM KẾT KHÔNG COPY Lê Thị Đào Quách Thị Ngoan TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] Tài liệu xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm [2] Giáo trình phát triển tâm lý của trẻ [3] Chương trình sữa đổi giáo dục mầm non theo thông tư 28
- DANH MỤC SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐÃ DƯỢC HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN KINH NGHIÊM NGÀNH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN,TỈNH VÀ CÁC CẤP CAO HƠN XẾP LOẠI TỪ C TRỞ LÊN Họ và tác giả: Quách Thị Ngoan Chức vụ và đơn vị công tác: Giáo viên - Trường mầm non Xuân Du Cấp đánh giá Kết quả Năm học TT Tên đề tài SKKN xếp loại đánh giá được đánh (Ngành GD cấp xếp loại giá xếp loại huyện/tỉnh; Tỉnh …) (A, B, C) “Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động làm Năm học: 1 quen với chữ cái cho trẻ lớp 5- Phòng giáo dục B 2020 - 2021 6 tuổi A4 trường Mầm non Xuân Du”
![](images/graphics/blank.gif)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non
22 p |
200 |
42
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non
12 p |
115 |
12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
20 p |
102 |
9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng năm học 2020-2021
14 p |
112 |
9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán về số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi C ở trường Mầm non 2/9
20 p |
171 |
9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p |
42 |
8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo Giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non
21 p |
123 |
8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức chuyên đề trong trường mầm non
20 p |
65 |
8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên mầm non nâng cao nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non
13 p |
65 |
8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
16 p |
91 |
7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Yên Mỹ
6 p |
153 |
7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non
23 p |
110 |
7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non
13 p |
118 |
7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao
36 p |
102 |
6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
24 p |
101 |
5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non tại Trường MN Tân Mai
13 p |
145 |
5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi ở trường mầm non
19 p |
105 |
5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
33 p |
69 |
4
![](images/icons/closefanbox.gif)
![](images/icons/closefanbox.gif)
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/js/fancybox2/source/ajax_loader.gif)