intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: biện pháp thực hiện công tác tuyên truyền trong trường mầm non

Chia sẻ: Bobietbo | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

30
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là tiêu chí ở trường mầm non là giáo dục các cháu theo 5 lĩnh vực để phát triển thể chất, trí tuệ, ngôn ngữ, tình cản xã hội, thẩm mỹ cho trẻ, đối tượng chúng ta tiếp cận để tuyên truyền trong công tác dạy trẻ là phụ huynh nên cần chuẩn bị tốt để những kiến thức đến với phụ huynh thật sự có ích. Thông qua chương trình thao giảng chuyên đề ở trường, ngoài việc giúp cho đội ngũ nắm bắt thêm kiến thức về chương trình mầm non mới còn mời phụ huynh đến dự để phụ huynh nắm bắt được những kiến thức mà cô giáo cung cấp cho các cháu qua từng môn học, từng nội dung cụ thể của mỗi bài dạy, ở mỗi đề tài nhằm phát triển, giáo dục cho trẻ được những gì..... chứ không phải cháu đến lớp chỉ biết chơi, ăn, ngủ là xong.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: biện pháp thực hiện công tác tuyên truyền trong trường mầm non

  1. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN TRONG  TRƯỜNG MẦM NON. I/ NHẬN THỨC VẤN ĐỀ : Công tác tuyên truyền ở bậc học Mầm Non đóng vai trò rất trọng, đặt biệt  ở  vùng nông thôn, nhận thức việc cho trẻ  đến trường Mầm non còn có  hạn, một số phụ huynh kinh tế khó khăn chưa cho các cháu 1­2­3 tuổi đến  trường mà đa số trẻ đến 4­5 tuổi mới cho ra lớp để đỡ phần tốn kém. Làm thế nào để  đông đảo phụ  huynh hiểu được tầm quan trọng của vấn   đề chăm sóc – giáo dục trẻ em ở lứa tuổi mầm non là cấn thiết, hiểu được  trẻ   ở  lưa tuổi càng nhỏ  thì sự  tác động để  phát triển trí tuệ, thể  lực của   trẻ sẽ tốt hơn so với trẻ lớn, khi đã hiểu thì họ sẵn sàng đưa con em ra lớp   chứ  không chờ  chúng ta phải tuyên truyền vận động nhiều. Chúng ta cần   hiểu rằng các cháu như  những cây non mới được gieo trồng nếu không  được chăm bón tốt thì cây non kia sẽ  cằn cỗi, úa tàn. Vì vậy chúng ta là   những người làm công tác giáo dục Mầm non tuyên truyền cho mọi người  cùng hiểu, cùng nhận tốt việc giáo dục các cháu để  làm nền tảng cho   tương lai sau về nguồn lực con người có đủ  “Đức – Trí­ Thể  ­ Mỹ  ” góp  phần xây dựng đất nước trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất  nước hôm nay. Thực trạng vấn đề : Năm học 2006­2007 được sự  phân công của lãnh đạo Phòng Giáo dục,  lãnh đạo UBND Huyện Đại Lộc bản thân đựơc điều động từ  trường   MN Đại Hiệp về công tác tại trường MN Bình Minh, với chức vụ hiệu   trưởng, qua một thời gian tìm hiểu, điều tra, nắm bắt thấy số trẻ ra lớp   so với các đơn vị khác chưa cao, tuy đây là vùng Thị Trấn, bản thân đề  ra kế  hoạch cần phải làm tốt công tác tuyên truyền để  nhân dân, phụ  huynh, các ban ngành xung quanh xã nhận thức được việc chăm sóc­ giáo dục trẻ  tại trường mầm non mà có sự  quan tâm hơn,   nên tôi đã  chọn viết đề tài:  “ Vài biện pháp thực hiện công tác tuyên truyền trong trường mầm non ” II/ BIỆN PHÁP THỰC HIỆN : 1/ Trao đổi toạ đàm trực tiếp cùng phụ huynh: Trong công tác giáo dục mầm non, việc gặp gở trao đổi với phụ huynh   là việc làm rất cần thiết mà lâu nay nhiều nhà trường cũng đã tiến  hành, nhưng vấn đề đặt ra ở đây là làm thế nào để thu hút được sự chú  ý, tập trung nghe và thực hiện tốt các yêu cầu mà cô giáo, nhà trường  Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
  2. đưa ra cho phụ  huynh cần nắm bắt, muốn thành công người quản lý  phải suy nghĩ sáng tạo xây dựng hình thức và nội dung gặp gở sao cho  phong phú, tạo được  ấn tượng buổi ban đầu, không nên nặng nề  về  các khoản đóng góp mà hãy dành nhiều thời gian trao đổi tâm sự về đặt  điểm, tâm lý lứa tuổi của các cháu, nói nhiều về  việc học, việc chơi,   sinh hoạt và những kiến thức mà trẻ lĩnh hội được thông qua bài giảng   của cô giáo hàng ngày. Tổ chức kế hoạch gặp gở một cách hợp lý theo hình thức truyền thông   theo nhóm, hộ gia đình hoặc tổ chức cuộc họp tuỳ thuộc vào điều kiện  thuận lợi của mỗi GV và nội dung cần tuyên truyền  ở  mỗi độ  tuổi có   khác nhau.. Ví dụ  :  Tập trung một nhóm người có con suy dinh dưỡng để  tuyên  truyền về  phòng chống bênh suy dinh dưỡng.Hay đến hộ  gia đình để  tuyên truyền về  kiến thức chăm sóc trẻ  sơ  sinh....Hoặc tổ  chức cuộc   họp  giữa năm để  tuyên truyền về  cách chăm sóc sức khoẻ  mùa đông  cho trẻ..... Tiêu chí ở trường mầm non là giáo dục các cháu theo 5 lĩnh vực để phát   triển thể chất, trí tuệ, ngôn ngữ, tình cản xã hội, thẩm mỹ cho trẻ, đối   tượng chúng ta tiếp cận để  tuyên truyền trong công tác dạy trẻ là phụ  huynh nên cần chuẩn bị  tốt   để  những kiến thức đến với phụ  huynh  thật sự có ích. Thông qua chương trình thao giảng chuyên đề ở trường,   ngoài việc giúp cho đội ngũ nắm bắt thêm kiến thức về  chương trình  mầm non mới còn mời phụ huynh đến dự để phụ huynh nắm bắt được  những kiến thức mà cô giáo cung cấp cho các cháu qua từng môn học,  từng nội dung cụ thể của mỗi bài dạy,  ở  mỗi đề  tài  nhằm phát triển,  giáo dục cho trẻ  được những gì..... chứ  không phải cháu đến lớp chỉ  biết chơi, ăn, ngủ là xong . Chúng ta cần cung cấp cho phụ huynh biết   thêm là : Đối với độ  tuổi trẻ  mầm non  “Học mà chơi, chơi mà học”  không nên gò ép cháu phải học viết, học đọc, làm toán nhiều, vì như  thế cháu sẽ tiếp thu kém hiệu quả, ảnh hưởng nhiều đến sự  phát triển  của cơ  tay do phải viết nhiều,  ảnh hưởng đến xương cột sống nếu   phải ngồi nhiều., cháu sẽ chẵn nhớ gì vì chưa tập trung chú ý tốt....dần   dần phụ huynh sẽ hiểu ra và cùng chúng ta thực hiện tốt công tác chăm   sóc – giáo dục trẻ. Qua biện pháp nầy tôi nhận thấy phụ huynh toàn trường có sự phối kết   hợp với trường nhiều hơn, đặc biệt khi mời phụ  huynh đến dự  thao  giảng chuyên đề, lúc đầu chỉ  một ít phụ  huynh tham dự  nhưng chúng  tôi không nản chí mà mời dự  tiếp các chuyên đề  khác, mỗi chuyên đề  Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
  3. số  lượng phụ  huynh có tăng lên, đến nay chúng tôi không cần phải  tuyên truyền trên loa phát thanh măng non của trường mà chỉ  ghi thông  báo ở cổng trường, hoặc nhắc các cháu mai mời giúp ba, mẹ dự giờ thì   gần như  100% phụ  huynh có mặt, họ  rất thích thú khi được trực tiếp  chứng kiến con em họ học được những gì, thao tác của các cháu, ngôn   ngữ của các cháu ra sao....và họ cũng nắm bắt thêm phương pháp, cách  đặt câu hỏi mở  để  trẻ  trả  lời, hoặc ôn lại một số  kiến thức cũ mà cô  giáo yêu cầu..... Ngoài ra nhà trường còn tổ  chức tuyên truyền, toạ đàm, trao đổi nhiều  lần với nhiều nội dung cho đông đảo các bậc phụ huynh vào những lúc   15 phút trước giờ đón trẻ với các nội dung như : Lễ giáo, vệ  sinh, thể  dục, thể thao..... Tôi tổ  chức tuyên truyền cả  những sản phẩm của trẻ  đã thực hiện tại   trường cho phụ  huynh đến xem và nhiều phụ  huynh trầm trồ  khen ngợi   con em mình thật khéo tay, làm nhiều tranh, ảnh , tô màu đẹp đến thế . 2/ Tuyên truyền bài viết qua thông tin đại chúng : Đây là một mặt trong công tác tuyên truyền của nhà trường trong năm học  qua có sự thành công đáng kể, dưới sự  chỉ đạo và phân công rạch ròi của  hiệu trưởng nên chất lượng bài viết, tin viết về  trường mầm non đã có  hiệu quả  nhiều với đông đảo quần chúng nhân dân, các cấp lãnh đạo và  đặt biệt đối với phụ  huynh, cứ  mỗi tuần viết một bài, nội dung bài viết  được thống nhất trong ban giám hiệu, phân công cụ  thể  cho 5 thành viên  trong liên tịch gồm ( Hiệu trưởng, p.hiệu trưởng, tổ  trưởng tổ  lơn, TTT   nhở, TTT nuôi ) mỗi người chịu viết một bài để phát trên đài truyền thanh,  thôn,  xã, chương trình phát thanh măng non của trường mỗi tuần 2 lần vào  thứ 3 và thứ 6 , tuỳ theo thời điểm và các hoạt động của nhà trường trong   tuần, trong tháng mà có bài viết cho phù hợp. Ví dụ : Ngày khai giảng thì đưa tin về ngày toàn dân đưa trẻ đến trường. Ngày tết trung thu thì đưa tin về lễ hội trung thu mà cô giáo đã tổ chức cho   các cháu tại trường, với chị Hằng Nga, lồng đèn, phá cỗ, múa lân.... Bài viết về huy động học sinh ra lớp. Bài viết về kết quả khám sức khoẻ lần 1, 2 cho trẻ trong trường. Bài viết về các hội thi của trường trong năm học. Bài viết về tổ chức bữa ăn dinh dưỡng cho trẻ . Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
  4. Bài viết về cách phòng chống bệnh đỏ mắt khi có dịch đỏ mắt xảy ra trên   diện rộng ở địa bàn trường lớp...... Rất nhiều bài viết mà trong năm học nhà trường đã làm được, bên cạnh  nhà trường còn mời các anh, chị  phóng viên về  quay hình  ảnh và đưa tin  các hoạt động, các hội thi do trường tổ  chức để  đông đảo quần chúng  nhân dân được nghe, được nhìn thấy các hoạt động chăm sóc­nuôi dưỡng  trẻ tại trường mầm non có sự đầu tư rất nhiều cả công sức lẫn trí tuệ để  góp phần dạy dỗ các cháu ngày một tiến bộ hơn. Ngoài ra chúng tôi còn phối hợp với các đài phát thanh của ban dân chính  khu để tuyên truyền, thông báo những công việc cần thiết như tiêm chủng  mở  rộng ( công tác nầy chúng tôi phối hợp với y tế  ), thông báo cho học  sinh tựu trường để  chuẩn bị  cho ngày khai giảng, thông báo về  các cuộc  họp phụ huynh..... Nhờ thực hiện tốt công tác nầy mà thông tin cần thiết để tuyên truyền đến   các bậc phụ huynh nhanh và hiệu quả nhất, nhiều phụ huynh đã nắm bắt  được chủ  trương, kế  hoạch của nhà trường mà phối hợp tốt góp phần   nâng cao chất lượng nuôi, dạy trẻ trong nhà trường. Xin minh hoạ hình ảnh hội thi “ Trẻ mầm non với luật giao thông” và hội   thi  sáng tạo cùng kidsmart của nhà trường đã tổ chức vào tháng 3 và tháng  4 năm 2007. Đây là phần thi kiến thức phần trả lời câu hỏi của ban giám khảo.  Qua hội  thi nầy nhà trường tuyên truyền đến với đông đảo nhân dân, các bậc phụ  huynh về thực hiện tốt luật giao thông, ôn lại một số luật đi đường.... qua  đó giáo dục các cháu thực hiện tốt, khi đi ra đường phố, hoặc biết được   phần  đường  dành   cho  người  đi   bộ,   hoặc  biết   được   một   số   loại   biển  báo....Tiếp tục là hình  ảnh  phần thi  chào hỏi về  phương tiện giao thông  của từng đội dự  thi   giới thiệu cho khán giả   các loại phương tiện giao  thông, đặc điểm, công dụng, cách sử dụng chúng như thế nào, ngoài ra còn   trả  lời một hoặc 2 câu hỏi phụ  của ban tổ  chức đua ra xoay qunh chủ  điểm “ Phương tiện giao thông” đã học. Đây là hình  ảnh của hoạt động  phòng kidsmart với ngôi nhà sách của bailey trong hội thi “ Sáng tạo cùng  kidsmart ” . 3/ Tổ  chức các hội thi, các phong trào thi đua, ngày hội ngày lễ  để  tuyên truyền: Đây cũng là một trong những biện pháp thật tốt để thực hiện tuyên truyền   và làm công tác xã hội hoá giáo dục.Việc tổ chức hội thi, ngày hội ngày lễ  có tốn nhiều công sức, nhiều tiền của nhưng chúng ta biết phối hợp để  phát huy, để khai thác từ nhiều phía : Phụ huynh, các ban ngành đoàn thể,   Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
  5. các cấp lãnh đạo, tổ  chức chặc chẽ  có hiệu quả  thì mọi khó khăn đều   hoàn thành tốt.Thông qua hội thi chúng ta mời nhiều thành phần đến tham   dự, cùng  phối hợp với nhiều đơn vị trường đến học tập, tham quan, tham  khảo,   chia   vui   với   những   thành   công   mà   trường   chúng   ta   thực   hiện  được.Chính  ở  hội thi nầy chúng ta tập trung nhiều lực lượng để  tưyên   truyền nhất, qua đó mọi người, mọi tầng lớp hiểu được việc làm của bậc  học mầm non, hiểu được trẻ đến trường mầm non là để  học tập, tiếp thu  nhiều điều hay, lẽ  phải,   tổ  chức tuyên truyền qua hội thi nầy chúng ta  nhận được nhiều kết quả  hơn bởi vì ai cũng muốn đi xem các cháu.biểu  diễn. Hội thi mà các trường mầm non tổ  chức dưới hình thức sân khấu   hoá   ngoài   trời   gần   giống   như   biểu   diễn   văn   nghệ   nên   có   sức   thu   rất  cao.Ngoài ra nhà trường còn tổ chức 100% các ngày hội ngày lễ trong năm  rất sinh động, bằng tất cả  nghệ  thuật của đội ngũ sư  phạm đã hoá trang   chị  Hằng Nga thật đẹp, Chú Cuội thật sinh động, những bài múa, bài hát  được   các   cô   giáo   dàn   dựng   công   phu,   tỷ   mỹ,   thật   đẹp,   động   tác   điêu   luyện..... để  các cháu ham thích, tạo được niềm vui cho trẻ  em qua tết   trung thu, ngày hội của cô, của mẹ, ngày của các chú bộ đội, ngày hội mùa   xuân, trẻ  được cung cấp thêm một số  kiến thức về  phong tục tập quán  của quê mình trong những ngày tết đến.... nhiều bậc phụ huynh phấn khởi  khi thấy con em họ  có niềm vui, có những tiếng cười rộn rã.... khi được   đến trường như  thế, tôi nhận ra nhiều khuôn mặt phụ  huynh lo âu, hồi  hộp nhưng không kém phần tự hào khi con em họ trả lời được một câu hỏi   hay, múa  được  điệu múa khó hoặc làm  đội trưởng trong phần thi nào  đó.....Trong năm học nầy chúng tôi đã thành công  ở  hội thi “ Cô và trẻ  cùng  tạo hình ” Những bàn tay khéo léo của cô, trẻ đem lại hội thi nhiều   sản phẩm đẹp, từ  thỏi đất sét bình thường đã làm thành một mâm ăn với   nhiều món thật xinh, từ những cây bút màu, tờ giấy trắng đã vẽ  nên cảnh  sông, núi, quê hương thật sinh động và hấp dẫn lạ  thường, mới nhìn qua   chúng ta tưởng như đấy là sảm phẩm của những nhà tạo hình, những nhà   hoạ sĩ.Qua đây tôi đã thấy mình thực hiện có kết quả trong công tác tuyên   truyền về  trường mầm non, với khái niệm dân gian của cha ông chúng ta  là dạy cho biết ăn, biết nói, biết gói, biết mở... tức là biết nhiều thứ, thì   chúng tôi nói rằng chỉ  là những cô giáo mầm non mới có khả  năng làm  việc đó.Vì vậy tuy có nhiều vất vả, ưu đãi chưa cao song chúng tôi vẫn cố  gắng vượt qua, đem lại niềm vui, hạnh phúc cho mọi người. III/ KẾT QUẢ : Sau một năm thực hiện các biện pháp tuyên truyền trong trường mầm non  thật sự  trường tôi đã có nhiều chuyển biến đáng kể, nhận thức của đông  Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
  6. đảo phụ huynh, các ban ngành đoàn thể đặt biệt là lãnh đạo địa phương đã  đưa vào nghị  quyết của Hội đồng nhân cấp Xã xây dựng trường MN đạt  chuẩn quốc gia trong năm  2007.                Từ  đầu năm học số  lượng học  sinh chỉ  có 220 cháu với 120 cháu bán trú thì đến cuối năm học số  lượng  tăng lên 270 cháu với 190 cháu bán trú, chính là nhờ  sự  tín nhiệm, yêu   thương, thông suốt, hiểu được tầm quan trọng của trẻ mầm non khi được  đến trường, trẻ  sẽ  phát triển tốt hơn về  thể  chất và trí tuệ  của các bậc   phụ huynh                Toàn hội đồng vui vẻ hẳn lên, chị em mỗi người một   tay cùng chăm lo cho trường, cho lớp, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm   học. IV/ BÀI HỌC KINH NGHIỆM : Từ thực tế trong công tác giáo dục mầm non tôi nhận thấy rằng việc tuyên  truyền cho các bậc phụ huynh cùng giáo dục trẻ, tuyên truyền cho các ban   ngành, đoàn thể  cùng với nhân cùng góp phần xây dựng cơ  sở  vật chất   trường học, hiểu được tầm quan trọng của bậc học mầm non trong xã hội   là điều cấn thiết. Trong quá trình thực hiện tôi đã rút ra được bài học kinh nghiệm sau : 1/ Đưa ra kế  hoạch tuyên truyền một cách cụ  thể  và người quản lý phải   kiên trì thực hiện, biết chọn lọc và khai thác nội dung, tổ  chức hình thức  tuyên truyền phù hợp khi trao đổi, toạ đàm cùng phụ huynh. 2/ Phối hợp với các cơ  quan thông tin đại chúng, với ban giám hiệu nhà  trường để đưa nội dung bài viết phù hợp, có sức thuyết phục thì mới đến   tai người nghe và mới có hiệu quả. 3/ Cần tổ chức nhiều hội thi, hội giảng, ngày hội ngày lễ để tuyên truyền,   thông qua đó chúng ta tăng cương cũng cố, ôn luyện các kiến thức đã dạy   cho các cháu một cách hiệu quả  để  phụ  huynh thấy rằng trẻ  đến trường  mầm non là được học tập, tiếp thu nhiều điều bổ ích chứ  không phải vui  chơi, hoài phí hoặc đó chỉ là nơi giữ trẻ. Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1