Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp bồi dưỡng đội ngũ giáo viên trường mầm non
lượt xem 3
download
Nội dung nghiên cứu của đề tài gồm có: Cơ sở lí luận của bồi dưỡng đội ngũ giáo viên trong trường mầm non Thanh Vân; Thực trạng của bồi dưỡng đội ngũ giáo viên trong trường mầm non Thanh vân. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp bồi dưỡng đội ngũ giáo viên trường mầm non
- BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN 1. Lời giới thiệu Giáo dục Mầm non là một ngành học mở đầu trong hệ thống giáo dục Quốc dân, chiếm vị trí rất quan trọng nó có nhiệm vụ xây dựng những cơ sở ban đầu đặt nền móng cho việc hình thành nhân cách con người mới xã hội chủ nghĩa. Chuẩn bị những điều kiện cần thiết bước vào học phổ thông. Chất lượng giáo dục mầm non do đội ngũ giáo viên mầm non quyết định. Họ là nhân tố trung tâm của quá trình thực hiện mục tiêu đào tạo. Vai trò của ngành học chỉ được thể hiện và phát huy bằng chính vai trò của người giáo viên mầm non- chủ thể trực tiếp của quá trình chăm sóc giáo dục trẻ, vì vậy muốn nâng cao chất lượng của ngành học, vấn đề mang tính chiến lược hàng đầu là phải nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên cả về trình độ, phẩm chất và năng lực; Nghị quyết hội nghị lần thứ II Ban chấp hành trung ương Đảng khóa VIII đã nêu: “Giáo viên là nhân tố quyết định chất lượng của giáo dục và được xã hội tôn vinh. Giáo viên phải có đủ đức, đủ tài. Do đó phải đào tạo giáo viên có chất lượng cao, thực hiện chương trình giáo dục thường xuyên, bồi dưỡng, chuẩn hóa, nâng cao phẩm chất và năng lực đội ngũ giáo viên”. Xã hội càng tiến bộ đòi hỏi người giáo viên cần có những hiểu biết rộng để tổ chức, hướng dẫn trẻ tham gia vào các hoạt động một cách tích cực. Giáo viên cần phải có những kiến thức sâu sắc về những cơ sở khoa học phương pháp tổ chức chăm sóc giáo dục trẻ, có những kỹ năng kỹ xảo nghề nghiệp tương ứng với các lĩnh vực chuyên sâu như phải biết múa, hát tổ chức vui chơi, chăm sóc sức khỏe, vệ sinh phòng bệnh cho trẻ nghĩa là phải biết nuôi dưỡng và dạy dỗ trẻ như cha mẹ chúng đúng với tên gọi “Mẫu giáo” hay có thể nói giáo viên mầm non vừa là mẹ vừa là nhà giáo, là bác sỹ, y tá, nghệ sỹ... như vậy cô phải làm như thế nào để trẻ cảm nhận được (cô là mẹ) Giáo viên mầm non lại phải nhạy bén, sáng tạo, linh hoạt, chu đáo tỉ mỉ để phát hiện và đáp ứng nhu cầu của trẻ mọi lúc mọi nơi phù hợp với tâm sinh lý của trẻ. Đồng thời người giáo viên mầm non cần phải kết hợp chặt chẽ với các chương trình hoạt động trong xã hội, làm cộng tác viên tuyên truyền cho nhiều chương trình (Phòng chống suy dinh dưỡng, nuôi dạy trẻ theo khoa học)... Với xu thế thời đại đổi mới giáo dục để chuẩn bị cho con người hướng tới nền văn minh của thời đại đang đặt ra những yêu cầu mới về phẩm chất, năng lực làm thay đổi vai trò và chức năng của người giáo viên nói chung. Bởi vậy bồi dưỡng đội ngũ giáo viên là công tác thường xuyên, liên tục mà người cán bộ quản lý chúng tôi đặc biệt quan tâm. Bởi vậy phải nhanh chóng củng cố và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên giỏi về chuyên môn, vững vàng về nghiệp vụ tay nghề, có phẩm chất đạo đức tốt, có phong cách sư phạm đẹp mới đáp ứng kịp thời xu hướng đổi mới của nền giáo dục hiện nay; Có thể nói đội ngũ giáo viên nói chung và giáo viên mầm non nói riêng là lực lượng cốt cán biến các mục tiêu giáo dục thành hiện thực. Đội ngũ này giữ vai trò quan trọng quyết định chất lượng và hiệu quả giáo dục, bởi vậy phải
- nhanh chóng củng cố và bồi dưỡng đội ngũ giỏi về chuyên môn, vững vàng về nghiệp vụ tay nghề, có phẩm chất đạo đức tốt, có phong cách sư phạm đẹp mới đáp ứng kịp thời xu hướng đổi mới của nền giáo dục hiện nay; Ngành giáo dục Mầm non có vai trò quan trọng là nền móng cho việc hình thành và phát triển nhân cách cho trẻ, nhân cách ấy tốt hay xấu đều phụ thuộc vào công tác giáo dục. Vì vậy, ở trường Mầm non phải giáo dục trẻ một cách toàn diện cả thể chất lẫn tinh thần thông qua các hoạt động hàng ngày; Nếu trẻ được nuôi dưỡng và giáo dục đúng đắn, được sống trong môi trường thuận lợi được những người thương yêu chăm sóc chu đáo trẻ sẽ được phát triển tốt về mọi mặt, khoẻ mạnh và hồn nhiên, ham hiểu biết và dễ tiếp thu điều hay lẽ phải; Ngày nay, xu hướng giáo dục tiến bộ đều xem việc giáo dục ở lứa tuổi Mầm non là khâu đầu tiên đặt nền móng cho việc xây dựng con người mới mai sau, do vậy việc chăm sóc giáo dục trẻ trước tuổi đến trường là điều rất quan trọng và cần; Tìm ra những phương pháp, biện pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ giáo viên; Rút ra bài học kinh nghiệm về bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên. Là một cán bộ quản lý được phân công phụ trách chuyên môn của trường, tôi nhận thấy công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trong trường mầm non là hết sức cần thiết. Nếu làm tốt công tác này sẽ giúp giáo viên nắm vững phương pháp dạy của bộ môn, có hình thức tổ chức các tiết học linh hoạt, sáng tạo, giúp họ bình tĩnh, tự tin khi lên lớp, từ đó nâng cao trình độ, nghiệp vụ, tay nghề, Từ những nhận thức trên, tôi mạnh dạn chọn đề tài: “Một số biện pháp bồi dưỡng đội ngũ giáo viên trường mầm non” - Huyện Tam Dương - Tỉnh Vĩnh Phúc. Làm đề tài nghiên cứu khoa học năm học 2018 - 2019. 2. Tên sáng kiến: Một số biện pháp bồi dưỡng đội ngũ giáo viên trường mầm non 3. Tác giả sáng kiến: - Họ và tên: NGUYỄN THỊ MỴ - Địa chỉ tác giả sáng kiến: Trường MN Thanh Vân, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc. - Số điện thoại: 0389277581 E_mail: nguyenthimy.c0thanhvan@vinhphuc.edu.vn 4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: - Nhà giáo: Nguyễn Thị Mỵ - Phó hiệu trưởng trường mầm non Thanh Vân – Tam Dương – Vĩnh Phúc 5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Quản lý 6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: Từ ngày 22 tháng 02 năm 2018 đến ngày 22 tháng 02 năm 2019 7. Mô tả bản chất của sáng kiến 7.1. Về nội dung của sáng kiến:
- 7.1.1. Cơ sở lí luận của bồi dưỡng đội ngũ giáo viên trong trường mầm non Thanh Vân. Thế kỷ XXI, thế kỷ của nền văn minh và trí tuệ, giáo dục mầm non cũng cần có chuyển biến mới về chất lượng. Việc đổi mới về nội dung, phương pháp giáo dục được đặt ra không chỉ đối với cấp học mầm non mà là trong toàn bộ hệ thống giáo dục. Vấn đề này đã được đề cập từ lâu và đang trở lên thật bức xúc trong thập kỷ này. Để giải quyết vấn đề này, trong trường mầm non, trước hết chúng ta phải tìm hiểu thực trạng thực tế trình độ chuyên môn của giáo viên hiện tại để từ đó đề ra những biện pháp bồi dưỡng chuyên môn nâng cao chất lượng cho đội ngũ cán bộ giáo viên. Thực tế là để bổ sung tri thức và những vấn đề cần thiết về kiến thức, kỹ năng còn thiếu hoặc đã lạc hậu, để nâng cao trình độ, phát triển thêm năng lực chuyên môn dưới những hình thức phù hợp, Nhằm nâng cao phẩm chất đạo đức và năng lực chuyên môn để mỗi giáo viên có cơ hội củng cố, mở mang hoặc nâng cao hệ thống tri thức kỹ năng, kỹ xảo, giúp cho hiệu quả công việc đang làm được tốt hơn. Đối với giáo viên, người giữ vai trò quyết định với chất lượng và sự phát triển của nhà trường, họ không những tiếp nhận những tri thức mới, mà còn cập nhật những tri thức hiện đại nảy sinh theo sự phát triển của khoa học kỹ thuật và sự tiến bộ của xã hội. Vì vậy, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ nâng cao chất lượng cho đội ngũ giáo viên mầm non là quá trình cung cấp những tri thức, kỹ năng, kỹ xảo, chuyên môn nghiệp vụ họ đã có sẵn nhằm nâng cao năng lực chuyên môn, cập nhật những tri thức mới, rút kinh nghiệm từ những bài học thực tế để đạt hiệu quả cho công tác giáo dục. Trẻ có thể phát triển toàn diện, có nhân cách tốt hay không đều phụ thuộc vào việc chăm sóc trẻ ngay từ lúc đầu. Giáo dục trẻ không chỉ thông qua lời nói, cử chỉ hay một hoạt động đơn thuần hoặc bắt buộc nào đó của mọi người mà nhân tố quyết định vấn đề này là chất lượng của một quá trình chăm sóc giáo dục trẻ của đội ngũ cán bộ giáo viên mầm non trong các nhà trường. 7.1.2.Thực trạng của bồi dưỡng đội ngũ giáo viên trong trường mầm non Thanh vân. Trong nhận thức chung về tình hình đội ngũ, dự thảo chiến lược về phát triển ngành học mầm non của Bộ giáo dục và đào tạo đã nêu rõ “Giáo viên mầm non là một đội ngũ trẻ, xung sức nhưng trình độ đào tạo thấp, nhất là giáo viên ngoài biên chế. Trong chiến lược xây dựng đội ngũ cần giữ vững số giáo viên hiện có và tăng cường đào tạo bổ xung giáo viên cho các năm học tới”. Thấm nhuần lời dạy sâu sắc của Bác Hồ: Cán bộ giáo viên trường mầm non làm nhiệm vụ “Thay mẹ dạy trẻ” từ đó phó hiệu trưởng cần xây dựng tập thể nhà trường hoạt động theo kỷ cương, tình thương, trách nhiệm, trong đó mỗi cán bộ giáo viên là “Tấm gương sáng cho trẻ noi theo”. Đội ngũ giáo viên là nguồn lực lớn nao nhất ở trường mầm non, đó là nguồn lực con người, hàng ngày họ trực tiếp quản lý việc chăm sóc và giáo dục hàng triệu trẻ em từ tuổi nhà trẻ đến tuổi các cháu chuẩn bị vào lớp 1 Tiểu học.
- Trong điều kiện hiện nay, ngành học mầm non không ngừng phát triển theo quy mô đa dạng hoá các loại hình đào tạo theo hướng “Phát triển các hình thức công lập, tư thục”.(Nhiệm vụ năm học hàng năm). Năm học 2018-2019 nhà trường có 17 lớp với tổng số 497 học sinh, trong đó có 17 lớp học sinh ăn bán trú tại trường với tổng số 497 cháu đạt 100%, toàn trường có 31 cán bộ, giáo viên. 100% cán bộ, giáo viên đều là nữ. Nhà trường trong những năm gần đây liên tục đạt danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”. Hiện tại cơ sở vật chất nhà trường có tổng số 18 phòng học, có bếp ăn được thiết kế theo hệ thống một chiều đảm bảo với yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm. Hệ thống các phòng điều hành đã được xây dựng kiên cố nhưng chưa đủ số phòng so với yêu cầu. Trường được trang bị hệ thống chiếu sáng, điện nước, quạt điện đầy đủ. Tuy vậy, trang thiết bị dạy học của trường còn thiếu. 7.1.2.1. Về đội ngũ CBQL, giáo viên, nhân viên của nhà trường: * Thống kê số lượng đội ngũ giáo viên: Trình độ chuyên Trình độ tin môn học Năm Sơ C/C C/C TT Họ và tên sinh ĐH CĐ TC cấp A B 1 Nguyễn Thị Hải 1974 x x 2 Nguyễn Thị Mỵ 1983 x x 3 Nguyễn T Hoài Hương 1984 x x 4 Tô Thị Lan Anh 1985 x x 5 Nguyễn Thị Thảo 1984 x x 6 Nguyễn Thị Hiền 1966 x x 7 Nguyễn Thị Mỹ Trang 1984 x x 8 Hoàng T Thu Hồng 1991 x x 9 Lê Thị Huyền 1983 x x 10 Đỗ Thị Hạnh 1984 x x 11 Trần Thị Hằng 1987 x x 12 Nguyễn T Thanh Tuyền 1986 x x 13 Nguyễn Thị Hạnh 1976 x x 14 Nông Thị Năm 1990 x x 15 Lê Thị Thu Hà 1985 x x 16 Trần Thị Hoan 1994 x x
- 17 Lê Thị Thu Hằng 1984 x x 18 Bùi Thị Thu Nga 1980 x x 19 Nguyễn Thị Nga 1988 x x 20 Lê Thị Vân 1978 x x 21 Dương Thị Thúy 1982 x x 22 Nguyễn Thị Như 1968 x x 23 Đinh Thị Lan 1983 x x 24 Nguyễn Thị Giới 1966 x x 25 Nguyễn Thị Thu Huyên 1982 x x 26 Đỗ Thị Trần 1965 x x 27 Đỗ Thị Huyền Trang 1990 x x 28 Đỗ Thị Quyên 1984 x x 29 Nguyễn Thị Loan 1984 x x 30 Nguyễn Thị Trang 1995 x x 31 Vũ Thị Hồng Nhung 1980 x x Cộng 26 03 02 0 06 25 * Tổng hợp số liệu thống kê: - Tổng số 31 cán bộ, giáo viên. Trong đó: 02 CBQL đạt trình độ trên chuẩn: Trình độ chuyên môn 02 đồng chí ĐHSP; trình độ chính trị: Trung cấp là 02 đồng chí. 29/29 giáo viên đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn: 02 THSP, 03 CĐSP, 24 ĐHSP. Có chứng chỉ tin học: 31/31 đồng chí đạt 100% * Đánh giá xếp loại chuyên môn giáo viên đầu năm học 2018 – 2019 qua dự giờ. Môn học XL: Tốt XL Khá XL : ĐYC Yếu KPKH 5 4 2 0 Toán 4 3 2 0 Văn học 5 0 0 0 Âm nhạc 7 4 2 0 Tạo hình 5 3 1 0 Chữ cái 5 2 0 0
- GDTC (thể dục) 2 2 0 0 Cộng 33 18 7 0 * Đánh giá phân loại các mặt cuối năm của giáo viên Xếp loại phẩm chất, Chuyên môn chính trị đạo đức lối Tổng số Hồ sơ Tiết dạy TT sống giáo viên Yế Tốt Khá ĐYC Yếu Tốt Khá ĐYC Yếu Tốt Khá ĐYC u 1 29 29 24 5 0 20 9 0 Tổng 29 24 5 0 20 9 0 7.1.2.2. Danh hiệu thi đua Năm học BK tỉnh CSTĐCS LĐTT 2017- 2018 2 4 24 7.1.2.3. Số lượng lớp và trẻ Năm học Tổng Số nhóm lớp Số trẻ huy Nhóm trẻ Mẫu giáo Nhóm trẻ Mẫu giáo động 2018 – 2019 487 03 14 63 424 - Nhìn chung đội ngũ giáo viên nhiệt tình trong công tác, yêu nghề mến trẻ. Tích cực học tập để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Luôn cố gắng phấn đấu vươn lên. Tuy nhiên cũng còn những phần hạn chế đó là: Trình độ chuyên môn không đồng đều, dẫn đến việc thực hiện nhiệm vụ năm học chưa được đồng bộ, kết quả chăm sóc giáo dục trẻ chưa cao . 7.1.2.4. Về chất lượng học sinh: * Nhà trẻ: Tổng 63 trẻ - Phát triển nhận thức: Đạt: 45/63 = 71.4% ; Chưa đạt: 18/63 = 28.6% - Phát triển tình cảm xã hội: Đạt: 50/63 = 79.3%; Chưa đạt: 13/63= 20.7% - Phát triển ngôn ngữ: 48/63= 76.1% ; Chưa đạt: 15/63 = 23.9% - Phát triển thể chất: Đạt: 43/63 = 68.2%; Chưa đạt: 20/63 = 31.8% * Mẫu giáo: 424 trẻ - Phát triển nhận thức: Đạt: 345/424 = 81.3%; Chưa đạt: 79/424 = 18.7% - Phát triển TCXH: Đạt: 355/424 = 83.7%; Chưa đạt: 69/424=16.3% - Phát triển ngôn ngữ: Đạt: 398/424 = 93.8%; Chưa đạt: 26/424 = 6.2% - Phát triển thể chất: Đạt: 348/424= 82%; Chưa đạt: 76/424 = 18% - Phát triển thẩm mỹ: Đạt: 395/424 = 93.1%; Chưa đạt: 29/424 = 6.9% 7.1.2.5. Về phía phụ huynh:
- Một số phụ huynh đã quan tâm đến việc học của con em mình nhưng sự quan tâm chưa đúng cách, chưa khoa học, còn yêu cầu giáo viên dạy trước chương trình cho con em mình. 7.1.2.6. Đánh giá những mặt khó khăn, thuận lợi, nguyên nhân hạn chế trong việc bồi dưỡng chuyên môn ở trường mầm non Thanh Vân. a) Thuận lợi Trường Mầm non Thanh Vân là trường có nhiều năm liên tục đạt thành tích tập thể lao động xuất sắc với sự quan tâm đầu tư về CSVC của UBND xã Thanh Vân, Phòng giáo dục và đào tạo huyện Tam Dương đây thực sự là môi trường thuận lợi cho việc đẩy mạnh chuyên môn trong nhà trường. - Đội ngũ CBQL, giáo viên, nhân viên 100% có trình độ chuẩn và trên chuẩn, đa phần còn rất trẻ, năng động, sẵn sàng tiếp nhận cái mới, yêu nghề, gắn bó với nhà trường, có tinh thần trách nhiệm, chấp hành kỷ luật chuyên môn tốt, có ý thức vươn lên trong công tác. - Cán bộ, giáo viên, nhân viên được đào tạo tin học cơ bản, 33/33 cán bộ, giáo viên, nhân viên có trình độ tin học văn phòng A,B. b) Khó khăn Trình độ chuyên môn của giáo viên trong nhà trường không đồng đều. Số học sinh trên một lớp đông, bởi vậy ảnh hưởng một phần đến chất lượng dạy và học của trẻ. Một số phụ huynh chưa nhận thức đúng về ngành học mầm non. c) Nguyên nhân của tồn tại hạn chế - Do điều kiện cơ sở vật chất còn nghèo nàn, các cấp, các ngành chưa thực sự quan tâm đến ngành học Mầm non, cụ thể như đồ dùng giảng dạy, đồ chơi phục vụ cho các hoạt động do cô giáo tự làm có độ bền chưa cao, tính thẩm mỹ chưa cao không gây được sự hứng thú chú ý của trẻ. - Do trình độ của giáo viên còn thấp, không đồng đều nhận thức về vị trí ngành học còn hạn chế, chưa sâu sắc dẫn đến công tác tự bồi dưỡng cho mình còn kém. - Hầu hết giáo viên chưa quan tâm đến đầu tư thích đáng trong việc tự nâng cao chất lượng giáo dục cho chính bản thân mình. - Do nhận thức của một số phụ huynh học sinh đối với ngành học còn hạn hẹp. Họ cho rằng Mầm non là nơi trông, gửi trẻ và coi nhẹ việc đưa con em mình đến trường. Qua khảo sát tình hình thực tế đầu năm tôi nhận thấy kết quả giờ dạy tốt còn thấp, bộ hồ sơ sổ sách xếp loại tốt còn chưa cao. Các lĩnh vực phát triển trẻ còn đạt thấp. Bản thân tôi thấy cần phải nghiên cứu tìm ra những biện pháp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên. Từ đó xây dựng ý thức học tập, giúp đội ngũ giáo viên cập nhật kiến thức, kỹ năng mới, bổ sung những
- kiến thức kỹ năng thiếu hụt. Giúp đội ngũ giáo viên luôn sẵn sàng tiếp cận với những đổi mới trong chuyên môn, nghiệp vụ, ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy để đáp ứng yêu cầu phát triển của ngành học. Có như vậy mới tạo được đội ngũ giáo viên hoàn thiện về nhân cách, có đủ trình độ về kiến thức chuẩn, tay nghề được nâng cao, vững vàng về chuyên môn nghiệp vụ. 7.2. Về khả năng áp dụng của sáng kiến Xuất phát từ cơ sở lý luận, căn cứ vào tình hình thực tiễn. Xuất phát từ nhận thức về tầm quan trọng của việc bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, tôi đã quyết định khảo nghiệm, tham khảo ý kiến của đội ngũ cán bộ giáo viên nhà trường cũng như đội ngũ cán bộ quản lý, các chuyên viên ngành học mầm non huyện Tam Dương để đưa ra những phương pháp, biện pháp bồi dưỡng hữu hiệu nhất cho đội ngũ giáo viên trường Mầm non Thanh Vân. 7.2.1. Biện pháp 1: “Nâng cao trình độ chính trị, phẩm chất đạo đức cho đội ngũ giáo viên” Đất nước ta đã và đang bước vào thời kỳ đổi mới và thực hiện xây dựng con người mới năng động, sáng tạo, có đức, có tài. Chính vì thế việc bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị, phẩm chất đạo đức cho mỗi giáo viên là việc làm hết sức cần thiết. Người cán bộ quản lý phải biết giúp giáo viên nắm bắt kịp thời, hiểu và nhận thức đúng các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước. Đồng thời giúp cho giáo viên nắm bắt được một cách vững vàng, cụ thể mục tiêu giáo dục nói chung và mục tiêu ngành học mầm non nói riêng. Để có nhận thức đúng về vị trí, vai trò trách nhiệm của mình. Để thực hiện tốt công tác trên người cán bộ quản lý cần làm một số việc sau : - Bố trí, sắp xếp thời gian hợp lý cho giáo viên, Đảng viên trong nhà trường được học các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, chủ trương đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước do địa phương tổ chức. - Tổ chức Hội thi: “Kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” cho chị em giáo viên tham gia dự thi qua đó chị em được học tập và noi theo. - Tổ chức cho giáo viên tham gia các cuộc thi tìm hiểu về Đảng, về pháp luật, về ngành giáo dục. - Tổ chức thường xuyên đọc báo, chú trọng tới báo Đảng, báo giáo dục thời đại, các tạp chí mầm non. - Tổ chức sinh hoạt kỷ niệm theo các chủ điểm lớn. Tổ chức tốt các ngày hội lễ trong năm. Thông qua đó giáo dục nâng cao phẩm chất đạo đức cách mạng cho giáo viên. Kịp thời uốn nắn những biểu hiện lệch lạc. Giải quyết tốt các tình huống xảy ra trong nhà trường. - Người cán bộ quản lý còn phải là tấm gương sáng cho tập thể sư phạm nhà trường noi theo. 7.2.2. Biện pháp thứ hai: Tổ chức giáo viên học tập nghiên cứu nhiệm vụ năm học, các văn bản, chỉ thị, qui chế chuyên môn
- Trường mầm non là một tổ chức xã hội, tổ chức giáo dục, do đó có những nội qui, qui chế cụ thể. Mọi hoạt động của nhà trường cũng như những tác động quản lý đều phải dựa trên cơ sở luật pháp và những qui định của những văn bản đó. Chính vì vậy việc tổ chức cho giáo viên học tập nghiên cứu nhiệm vụ năm học, các văn bản, chỉ thị, qui chế chuyên môn là mọi việc làm cần thiết của người cán bộ quản lý nhà trường trong đầu năm học mới. *Mục đích Nhằm giúp cho giáo viên nắm được các chủ trương đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, của ngành và cụ thể là mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ mà năm học phải thực hiện, trên cơ sở thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong năm học cũng như những mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ của nhà trường. * Cách tiến hành Vào đầu năm học khoảng giữa tháng 8 tổ chức cho cán bộ giáo viên tham gia học lớp bồi dưỡng chính trị. Đồng chí bí thư chi bộ, hiệu trưởng nhà trường truyền đạt về tình hình chính trị, các quan điểm đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước cũng như của ngành. Triển khai nhiệm vụ năm học cũng như các văn bản của các cấp; Hàng tháng vào thứ năm tuần thứ nhất nhà trường tổ chức họp hội đồng nhà trường mười năm phút đầu tiên dành triển khai các văn bản, chỉ thị của các cấp, các nghành . Tổ chức thường xuyên cho giáo viên đọc báo, chú trọng báo giáo dục thời đại và tạp chí mầm non. Động viên giáo viên tham gia các cuộc thi tìm hiểu về Đảng, về pháp luật, về ngành giáo dục... 7.2.3. Biện pháp thứ 3: “Hướng dẫn giáo viên qui trình xây dựng kế hoạch chăm sóc giáo dục trẻ” Bác Hồ kính yêu dặn; “Làm phải có kế hoạch, có từng bước, việc gì cũng từ nhỏ dần đến to, từ dễ dần đến khó, từ thấp dần đến cao”. Chính vì vậy mà giáo viên phải xây dựng kế hoạch năm học của mình một cách hợp lý phù hợp với điều kiện của lớp mình và kế hoạch của nhà trường. Kế hoạch chăm sóc giáo dục trẻ phải chi tiết rõ ràng; phải có mục đích, yêu cầu, những phương pháp biện pháp, thời gian thực hiện và mục tiêu cần đạt cho mỗi công việc. Đối với giáo viên việc lập kế hoạch năm học là giúp giáo viên chủ động trong công việc, biết được những nhiệm vụ, mục đích, yêu cầu từ đó định hình nội dung công việc chăm sóc giáo dục trẻ trong một năm học . - Kế hoạch chăm sóc: Vệ sinh trường lớp, Vệ sinh cá nhân, Công tác tuyên truyền. - Kế hoạch giảng dạy: Hàng tuần, hàng tháng, năm.. Kế hoạch theo chủ đề.
- - Kế hoạch làm đồ dùng đồ chơi tự tạo: tham gia văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao. * Các bước tiến hành - Ban giám hiệu nhà trường hướng dẫn giáo viên phác thảo những nét chính của kế hoạch, Đánh giá tình hình của lớp (Đặc điểm tâm sinh lý trẻ, đặc điểm phát triển trí tuệ, thể chất của trẻ, các tiền sử bệnh lý của trẻ..) xác định nhiệm vụ chủ yếu, các mục tiêu, xác định các điều kiện cần thiết (Đồ dùng, đồ chơi...). Xây dựng các phương án tối ưu để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học. + Giáo viên xây dựng kế hoạch cụ thể và thực hiện kế hoạch. + Ban giám hiệu nhà trường kiểm tra đánh giá kế hoạch - Hàng tháng Ban giám hiệu dự giờ mỗi giáo viên ít nhất là một hoạt động, những giáo viên yếu kém thường được dự thêm giờ để kịp thời uốn nắn điều chỉnh những phần còn hạn chế. - Kiểm tra dưới nhiều hình thức: Báo trước, không báo trước, kiểm tra định kỳ. Có thể kiểm tra qua hồ sơ sổ sách, qua chuẩn bị đồ dùng, kiểm tra qua báo cáo của tổ chuyên môn, qua khảo sát trên trẻ. + Tuy nhiên trong quá trình kiểm tra, dự giờ, người cán bộ quản lý cần lưu ý một số vấn đề sau: - Đánh giá công minh, khách quan, dân chủ để người được kiểm tra thực sự cảm thấy phấn khởi, người đến kiểm tra vui vẻ, chân tình, tôn trọng người được kiểm tra. - Không trao đổi khi giáo viên đang giảng dạy, không làm cho giáo viên mất bình tĩnh và trẻ sợ sệt. - Khi nhận xét đánh giá toàn diện tuỳ theo mức độ và tính chất của giáo viên mà góp ý bồi dưỡng cho phù hợp. Chủ yếu nhìn vào sự cố gắng và khả năng vươn lên của từng người. Có như vậy người giáo viên mới cảm thấy thích được kiểm tra đồng thời hạn chế được những tư tưởng không đúng có thể xảy ra. Việc đánh giá công bằng, vô tư, chính xác có tác dụng động viên giáo viên rất nhiều khi cố gắng của họ được đánh giá đúng mức, được trân trọng. (Kết quả thanh tra kiểm tra, dự giờ phải được lưu lại ở hồ sơ giáo viên đầy đủ để làm cơ sở cho việc đánh giá cuối năm). 7.2.4. Biện pháp thứ 4: “Chỉ đạo tổ chuyên môn hướng dẫn giáo viên chuẩn bị tốt kế hoạch bài học (Giáo án)” Kế hoạch bài giảng (giáo án) là phần quan trọng không thể thiếu được của giáo viên đây là yêu cầu bắt buộc. Việc đầu tư tâm trí cho khâu thiết kế bài giảng có chất lượng là một trong những điều kiện cơ bản để thực hiện thành công bài giảng góp phần thực hiện mục tiêu bài giảng. Chính vì vậy nhà trường đã chỉ đạo tổ chuyên môn hướng dẫn giáo viên chuẩn bị tốt kế hoạch bài giảng (giáo án). Kế hoạch bài giảng phải đảm bảo nội dung mục đích yêu cầu. Bài
- giảng phải thể hiện tính sáng tạo, sự đầu tư tâm trí của giáo viên. Chuẩn bị tốt đồ dùng dạy học. Để đảm bảo kế hoạch bài giảng (giáo án) bản thân là một phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn tôi cần: - Chủ động có những hình thức yêu cầu giáo viên bổ sung kiến thức, tìm tòi đổi mới phương pháp dạy học. - Cử giáo viên nòng cốt xây dựng giáo án mẫu, dạy trên lớp cho giáo viên dự giờ đúc rút kinh nghiệm để học tập. - Ban giám hiệu cùng tổ chuyên môn kiểm tra bài soạn của giáo viên, rút kinh nghiệm cải tiến khâu thiết kế bài giảng của giáo viên. 7.2.5. Biện pháp 5: “Nâng cao trình độ chính trị, phẩm chất đạo đức cho đội ngũ giáo viên” Đất nước ta đã và đang bước vào thời kỳ đổi mới và thực hiện xây dựng con người mới năng động, sáng tạo, có đức, có tài. Chính vì thế việc bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị, phẩm chất đạo đức cho mỗi giáo viên là việc làm hết sức cần thiết. Người cán bộ quản lý phải biết giúp giáo viên nắm bắt kịp thời, hiểu và nhận thức đúng các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước. Đồng thời giúp cho giáo viên nắm bắt được một cách vững vàng, cụ thể mục tiêu giáo dục nói chung và mục tiêu ngành học mầm non nói riêng. Để có nhận thức đúng về vị trí, vai trò trách nhiệm của mình. Để thực hiện tốt công tác trên người cán bộ quản lý cần làm một số việc sau : - Bố trí, sắp xếp thời gian hợp lý cho giáo viên, Đảng viên trong nhà trường được học các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, chủ trương đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước do địa phương tổ chức. - Tổ chức Hội thi: “ Kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” cho chị em giáo viên tham gia dự thi, qua đó chị em được học tập và noi theo. - Tổ chức cho giáo viên tham gia các cuộc thi tìm hiểu về Đảng, về pháp luật, về ngành giáo dục. - Tổ chức thường xuyên đọc báo, chú trọng tới báo Đảng, báo giáo dục thời đại, các tạp chí mầm non. - Tổ chức sinh hoạt kỷ niệm theo các chủ điểm lớn. Tổ chức tốt các ngày hội lễ trong năm. thông qua đó giáo dục nâng cao phẩm chất đạo đức cách mạng cho giáo viên. Kịp thời uốn nắn những biểu hiện lệch lạc. Giải quyết tốt các tình huống xảy ra trong nhà trường. - Người cán bộ quản lý còn phải là tấm gương sáng cho tập thể sư phạm nhà trường noi theo. 7.2.6. Biện pháp 6: “Xây dựng kế hoạch tổ chức bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ” 7.2.6.1. Xây dựng kế hoạch:
- - Đứng trước thực trạng tình hình giáo viên trình độ chuyên môn chưa đồng đều, ngay từ đầu năm học tôi phân loại giáo viên và lập kế hoạch bồi dưỡng: - Khảo sát tình hình đội ngũ. - Tìm hiểu nghiên cứu những mô hình xây dựng đội ngũ đạt kết quả ở đơn vị bạn. - Học Tin học A, B để soạn giảng trên máy vi tính, và áp dụng CNTT vào bài giảng trên lớp. - Căn cứ vào số liệu đăng ký tôi đã xây dựng kế hoạch cụ thể. 7.2.6.2. Công tác bồi dưỡng theo kế hoạch: - Bước đầu tiên khi vào nhiệm vụ là giúp cho giáo viên nắm vững chương trình và yêu cầu của các nội dung học, bài học, làm chủ nội dung bài dạy xây dựng đầy đủ và chính xác các kiến thức, kỹ năng và giáo dục thái độ cho trẻ theo yêu cầu của chương trình, xác định đúng trọng tâm bài dạy. Biết quan tâm đến nhóm học sinh học tập yếu và biết mở rộng, nâng cao hợp lý kiến thức cho cả lớp hoặc cho học sinh khá giỏi, chỉ dẫn áp dụng kiến thức vào thực tế cuộc sống phù hợp với nội dung bài học. - Biết căn cứ vào nội dung, mục đích yêu cầu, đối tượng học sinh để lựa chọn phương pháp thích hợp, vận dụng nhuần nhuyễn các phương pháp giảng dạy. Việc vận dụng phương pháp phải đạt yêu cầu sau đây: + Trình bày rõ ràng, ngôn ngữ (nói và cử chỉ) chính xác, trong sáng, có củng cố khắc sâu. + Sử dụng đồ dùng dạy học (theo yêu cầu của bài) hợp lý. + Biết hướng dẫn phương pháp tìm tòi cho học sinh (phương pháp chung và phương pháp tiết học) + Biết tổ chức cho học sinh làm việc nhiều ở lớp. Mọi học sinh điều được làm việc theo khả năng của mình. + Biết gợi mở, hướng dẫn để học sinh tự tìm tòi kiến thức, có nhiều biện pháp phát huy tính chủ động của học sinh. + Quan tâm đến các đối tượng khác nhau trong bài học + Tiến trình tiết dạy hợp lý, thu hút được chú ý của mọi học sinh, phân phối thời gian thích hợp cho các phần, các khâu, giữa hoạt động của cô và trò. + Quan hệ cô trò thân ái. + Đánh giá hiệu quả tiết dạy thông qua kết quả học tập của học sinh. + Học sinh cả lớp hăng hái và có nền nếp học tập tốt, hầu hết biết trả lời những yêu cầu nội dung cô đưa ra. - Yêu cầu thực tế giáo dục hiện nay là cần phải quan tâm thiết thực đến chất lượng thực của học sinh, nên cần có đội ngũ vững tay nghề, giỏi về giáo dục mới đẩm bảo yêu cầu đặt ra. Chính điều đó mà phải có những biện pháp bồi dưỡng xây dựng giáo viên nhằm để đạt được mục tiêu cao về chất lượng học sinh, vừa thể hiện “nền tảng” của nhà trường. - Để có được 1 đội ngũ giáo viên khá – giỏi thì bản thân phải có biện pháp xây dựng nhiều giáo viên có tay nghề vững vàng, sử dụng tốt kỹ năng sư phạm, nắm vững kiến thức, thể hiện tốt thái độ sư phạm và đạt hiệu quả cao trong tiết dạy, đồng thời nâng cao chất lượng học sinh, đảm bảo đạt học sinh khá giỏi cao trong lớp của mình.
- - Việc bồi dưỡng xây dựng giáo viên thông qua năng lực dạy học và các năng lực giáo dục. Từ đó mọi giáo viên có một định hướng cụ thể để phấn đấu, đồng thời xác định xu hướng động cơ nghề nghiệp, tha thiết với nghề, thương trẻ như con, vươn lên dạy giỏi. - Giáo viên dạy giỏi của đơn vị tăng cao thì dẫn đến kết quả chất lượng giáo dục toàn diện trong học sinh đạt cao. Đảm bảo tốt nhiệm vụ năm học và tránh hiện tượng chạy theo thành tích trong giáo dục mà Bộ Giáo Dục và Đào Tạo đã phát động. - Chính vì vậy cho nên bản thân tôi lên kế hoạch thực hiện cụ thể công tác bồi dưỡng hàng tháng như sau: - Tháng 9 đầu năm học tôi dành 1 thời gian (khoảng 1 tuần) để trường tổ chức hướng dẫn cho giáo viên của mình thống nhất về phương pháp lên lớp, hướng dẫn và thống nhất làm hồ sơ sổ sách. Xây dựng kế hoạch năm học tháng tuần; trong đó có kế hoạch tuyên truyền, báo cáo lại toàn bộ các mục tiêu yêu cầu, nội dung, phương pháp dạy – học của tất cả các phân môn học, trang bị đầy đủ các tài liệu (Giáo án mẫu) về các tiết dạy theo chương trình. - Phân công mỗi giáo viên tự xây dựng kế hoạch giáo dục năm học, kế hoạch giảng dạy theo lứa tuổi mình phụ trách, sau đó tiến hành tập hợp các kế hoạch của giáo viên xây dựng theo ba độ tuổi chỉnh sửa và đưa hệ thống kế hoạch chủ điểm vào máy tính – áp dụng triển khai thực hiện kế hoạch này theo chương trình... Sau đó là chỉnh sữa giáo án cho giáo viên một cách cụ thể hóa. - Hướng dẫn giáo viên soạn giảng và ứng dụng công nghệ thông tin trên mỗi tiết dạy: + Hướng dẫn giáo viên soạn giảng bằng giáo án điện tử. + Hướng dẫn giáo viên thiết kế giáo án điện tử khi lên tiết dạy. - Tháng 10 và những tháng tiếp theo còn lại tôi lên kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn, cho giáo viên về phương pháp giảng dạy chương trình giáo dục mầm non hiện hành, bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên là phương pháp sáng tạo...Song song với biện pháp xây dựng trên, tôi còn lập kế hoạch tổ chức bồi dưỡng nâng cao chất lượng giảng dạy. - Xây dựng chuyên đề dạy minh họa theo từng tháng cụ thể căn cứ vào trình độ chuyên môn, hoạt động mà giáo viên còn hạn chế để xây dựng chuyên đề. Để giáo viên học hỏi rút kinh nghiệm nên làm sao để mỗi giáo viên khắc sâu các chuyên đề để từ đó rút ra thành kiến thức, kỹ năng của mình. Việc thực hiện đổi mới phương pháp dạy học làm sao cho học sinh được phát huy tối đa tính tích cực sáng tạo chủ động trong việc học tập và vui chơi, biết cách học và tự học và có khả năng tư duy lôgic để tìm hiểu những vấn đề trong thực tiển, đáp ứng nhu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Giúp cho giáo viên biết cách lập kế hoạch học hoàn chỉnh và đạt mục tiêu đề ra, tự tin trong giảng dạy. 7.2.6.3 . Công tác bồi dưỡng theo chuyên đề Căn cứ theo kế hoạch của ngành và tình hình thực tế của nhà trường phó hiệu trưởng lên kế hoạch, sắp xếp các chuyên đề cần triển khai theo hàng tháng, hàng kỳ. Mỗi chuyên đề triển khai theo các bước sau :
- + Bước 1: Triển khai toàn bộ nội dung chuyên đề đến tất cả giáo viên. + Bước 2: Tổ chuyên môn xây dựng tiết dạy minh hoạ, chọn giáo viên khá, giỏi dạy thực nghiệm . + Bước 3: Tổ chức rút kinh nghiệm: Đối chiếu giữa lý thuyết và thực hành. Những ưu điểm - hạn chế, từ đó xây dựng phương hướng thực hiện. + Bước 4: Chỉ đạo thực hiện chuyên đề (Tuỳ theo nội dung chuyên đề, có thể chỉ đạo thực hiện điểm hay triển khai đại trà toàn trường). * Chỉ đạo thực hiện bồi dưỡng qua lớp điểm Bồi dưỡng từng giáo viên tuy có nhiều kết quả nhưng mất nhiều thời gian và ít có sức thuyết phục. Xây dựng lớp điểm và phát huy tác dụng của lớp điểm là phương thức chỉ đạo có kết quả cao. Trong quá trình triển khai chuyên đề, cần chọn lớp điểm để chỉ đạo thử, rút kinh nghiệm trước khi chỉ đạo đại trà. Phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn đặt những yêu cầu của lớp điểm để mọi người trong trường lựa chọn hoặc tự đối chiếu. + Giáo viên nhiệt tình yêu nghề mến trẻ. + Đạt trình độ chuẩn (trung học sư phạm mầm non). + Có khả năng tiếp thu những ý kiến giúp đỡ của chuyên môn, Ban giám hiệu và các đồng nghiệp, vận dụng phù hợp, biết vươn tới đích bằng chính khả năng của mình. + Cơ sở vật chất đủ theo qui định hoặc đạt loại tốt . + Có khả năng phối hợp với phụ huynh học sinh để cùng nhau bổ sung thêm cơ sở vật chất và phối hợp chăm sóc giáo dục trẻ. Ban phụ huynh có nhiều điều kiện giúp đỡ lớp. + Giao cho tổ chuyên môn lựa chọn lớp điểm. Ban giám hiệu có kế hoạch bồi dưỡng lớp điểm, kế hoạch phải được trao đổi với giáo viên lớp điểm để điều chỉnh cho phù hợp với tình hình lớp. Kế hoạch định rõ nội dung bồi dưỡng, công việc được tiến hành trong từng giai đoạn. Yêu cầu giáo viên phải nghiêm túc thực hiện theo đúng tiến độ, nếu không sẽ ảnh hưởng đến tiến độ chung của toàn trường. + Thời gian Ban giám hiệu bố trí đi kiểm tra, dự giờ thăm lớp dành cho lớp điểm là 2 buổi/ tuần. * Mục đích xây dựng lớp điểm + Tạo ra mô hình mẫu về chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ phù hợp với thực tế địa phương để giáo viên các lớp khác đến tham quan học tập. + Lớp điểm là lớp đi đầu trong việc thực hiện những nội dung, phương pháp mới, để rút kinh nghiệm trước khi triển khai đại trà. Như vậy chỉ đạo lớp điểm sẽ cho chúng ta kinh nghiệm, tạo ra bước đi vững chắc cho toàn trường, thực hiện mục tiêu đào tạo cũng như các chuyên đề của ngành của trường. * Cách tiến hành
- + Chọn giáo viên có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, có năng lực sư phạm, nhiệt tình để đảm nhiệm lớp điểm. + Cho giáo viên đi tham quan, trao đổi kinh nghiệm với mô hình mẫu ở các trường trong và ngoài Tỉnh. + Giải quyết các điều kiện thuận lợi cho lớp điểm: Đầu tư cơ sở vật chất, bổ sung tài liệu chuyên môn, đồ dùng, đồ chơi cho lớp. + Hàng tháng họp với giáo viên lớp điểm rút kinh nghiệm thấy nội dung nào đã đạt được, nội dung nào chưc đạt được để tìm ra nguyên nhân và đề ra hướng khắc phục. + Bồi dưỡng cho lớp điểm có khả năng thực thi các yêu cầu nhiệm vụ kịp thời. + Thường xuyên theo dõi việc thực hiện các yêu cầu chỉ đạo của lớp để kịp thời uốn nắn, bổ sung và giải quyết những khó khăn, những vấn đề nảy sinh, để thực hiện tốt kế hoạch . * Phát huy tác dụng của lớp điểm + Tổ chức cho giáo viên các lớp đến tham quan lớp điểm, kiến tập tại lớp điểm về các yêu cầu chỉ đạo . + Nghe giáo viên lớp điểm báo cáo những kinh nghiệm của mình trong việc thực hiện tốt lớp điểm . + Các giáo viên khi tham quan, kiến tập, nghe báo cáo từ đó rút ra những kinh nghiệm về thực hiện ở lớp mình . + Phát động phong trào thi đua trong toàn trường học tập và làm theo lớp điểm. Tóm lại : Qua lớp điểm giáo viên được trực tiếp mắt thấy tai nghe từ đó giáo viên tin tưởng, không ngại khó, sẵn sàng làm theo và phấn đấu làm tốt theo các lớp điểm mà nhà trường đã xây dựng. + Bước 5: Kiểm tra việc thực hiện chuyên đề, chấn chỉnh, bổ sung (có thể triển khai lại về lý thuyết nếu giáo viên chưa nắm được). + Bước 6: Tổng kết đánh giá rút kinh nghiệm . Tổ chức triển khai tốt các chuyên đề trong năm học là hình thức tích cực bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên . 7.2.6.4. Tổ chức bồi dưỡng qua hoạt động tổ chuyên môn Muốn nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường, không thể không nói đến bồi dưỡng qua hoạt động tổ chuyên môn. Là phó hiệu trưởng tôi đã chỉ đạo tổ chuyên môn; - Tập trung bồi dưỡng về kiến thức chuyên môn, những nội dung mà giáo viên còn yếu và các chuyên đề thực hiện trong năm học, về đổi mới phương pháp dạy học, các thiết kế đồ dùng dạy học, kiến thức tin học... - Trao đổi mới về phương pháp dạy học, về thiết kế bài dạy (giáo án); về đổi mới nội dung đổi mới hình thức tổ chức hoạt động cho trẻ. Trao đổi những
- kinh nghiệm của bản thân trong quá trình thu thập được từ sách báo, tài liệu, tập san của ngành. - Giáo viên trao đổi những vướng mắc về chuyên môn đã nảy sinh trong quá trình giảng dạy hoặc qua dự giờ đã phát hiện được. Đặc biệt đi sâu thảo luận những đề tài mà đa số giáo viên cho là khó, từ đó đưa ra những phương pháp, biện pháp giúp giáo viên vững vàng hơn về chuyên môn, hay phân công giáo viên chuẩn bị, trình bày, tổ góp ý kiến, rút kinh nghiệm để dạy trên lớp. - Phân công giáo viên có năng lực chuyên môn nghiệp vụ vững vàng kèm cặp giúp đỡ giáo viên mới ra trường hoặc giáo viên còn hạn chế về chuyên môn nghiệp vụ. - Sắp xếp thời gian để giáo viên dự giờ dạy của các giáo viên có kinh nghiệm để học tập. Để làm tốt việc bồi dưỡng chuyên môn thì không phải chỉ bồi dưỡng những kiến thức về chuyên môn mà phải bồi dưỡng khả năng làm đồ dùng dạy học, đồ chơi cho giáo viên. Trong thời đại Công nghiệp hoá - Hiện đại hoá hiện nay đồ chơi hiện đại ngày càng nhiều. Nhưng trong điều kiện kinh tế vẫn còn khó khăn, nhất là đối với vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số thì đồ dùng dạy học, đồ chơi còn là vấn đề nan giải. Hơn nữa trong thực tế nhiều đồ dùng đồ chơi rất thiết thực nhưng chưa có trên thị trường, hoặc nếu tận dụng từ vật liệu từ địa phương thì giá rẻ hơn rất nhiều, nhưng không kém phần hấp dẫn trẻ. Chính vì vậy ngay từ đầu năm học người cán bộ quản lý phải biết chỉ đạo cho tổ chuyên môn, xây dựng kế hoạch làm đồ dùng dạy học, đồ chơi tự tạo để phục vụ cho việc thực hiện kế hoạch năm học. Khi xây dựng kế hoạch làm đồ dùng dạy học, đồ chơi tự tạo, phải định ra được những đồ chơi nào cần từ đầu năm thì hoàn thành trong tháng 8, còn những đồ dùng đồ chơi khác thì có thể bổ sung dần theo từng tháng, phù hợp với từng chủ đề trong năm học. Trên cơ sở cùng phối hợp với phụ huynh học sinh để nhờ họ hỗ trợ về nguyên vật liệu hoặc thiết kế mẫu mã...Hàng năm nhà trường tổ chức hội thi : “Trưng bày và làm đồ dùng đồ chơi”. Các giáo viên đạt giải nhà trường đều khen thưởng, động viên kịp thời. Ngoài ra nhà trường còn trang bị, cố vấn cho giáo viên các mẫu thiết kế đồ dùng đồ chơi đẹp, bền, có giá trị sử dụng cao. sử dụng nguyên vật liệu phế thải, để giáo viên làm đồ dùng đồ chơi phục vụ lớp của mình. 7.2.6.5. Công tác bồi dưỡng thông qua viết sáng kiến kinh nghiệm Sáng kiến kinh nghiệm là những ý kiến mới, những giải pháp mới về một đối tượng, một hoạt động nào đó, được trải nghiệm trong quá trình thực tế. Viết sáng kiến kinh nghiệm là một việc làm cần thiết của mỗi giáo viên, tạo cơ hội cho giáo viên đi sâu nghiên cứu những vấn đề lý luận khoa học sát với nghề nghiệp của mình. Vận dụng nó vào hoạt động sư phạm của mình đang đảm nhiệm. Từ đó mỗi giáo viên có điều kiện bộc lộ khả năng tiềm ẩn, những kinh nghiệm tâm đắc nhất của mình để cùng nhau trao đổi, học tập không ngừng tiến
- bộ. Thông qua đó người cán bộ quản lý cũng phát hiện ra được những sáng kiến kinh nghiệm nổi bật, điển hình trong tập thể để có những biện pháp bồi dưỡng, nhân rộng những sáng kiến, tạo đà cho sự phát triển của nhà trường. Cũng như tạo điều kiện cho giáo viên không những chỉ thực hiện chức năng chăm sóc giáo dục mà bước đầu còn rèn luyện khả năng nghiên cứu khoa học giáo dục. Do đó hiệu quả sư phạm cũng được nâng cao. Sáng kiến kinh nghiệm của giáo viên cũng là mội trong những tiêu chí để đánh giá danh hiệu của nhà sư phạm. Nó cũng là một trong những cơ sở để đánh giá sự phát triển của nhà trường. Chính vì thế ngay từ đầu năm học ban giám hiệu phải có kế hoạch cụ thể: - Phát động phong trào thi đua viết sáng kiến kinh nghiệm trong tập thể cán bộ giáo viên toàn trường. - Chọn những giáo viên có năng lực làm nòng cốt cho phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm. - Cần tập trung vào những vấn đề đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ. - Những sáng tạo về đồ dùng dạy học, cách sử dụng hiệu quả các đồ dùng dạy học và các thiết bị dạy học hiện đại cũng như cách giữ gìn bảo quản. - Tổ chức chấm sáng kiến kinh nghiệm sau đó tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm. Đưa những sáng kiến hay áp dụng thực tế trong toàn trường. - Bồi dưỡng thông qua viết sáng kiến kinh nghiệm là phương thức tự học, tự bồi dưỡng tốt nhất cho giáo viên. Thông qua quá trình nghiên cứu khoa học cũng như quá trình viết và trao đổi kinh nghiệm, trình độ mọi mặt của giáo viên được nâng lên một cách tích cực nhất . 7.2.6.6. Công tác bồi dưỡng qua các hội thi Việc tổ chức cho giáo viên tham gia các hội thi là cơ hội để giáo viên tích cực đi sâu nghiên cứu chuyên môn, nâng cao tay nghề, nâng cao trình độ hiểu biết. Học tập được nhiều kinh nghiệm, nảy sinh được nhiều ý hay. Qua hội thi giáo viên có điều kiện để vận dụng và phát huy năng lực sáng tạo của mình trước đồng nghiệp và từ đó có hướng phấn đấu tốt hơn . - Các hội thi trong năm học của nhà trường: + Thi “Giáo viên dạy giỏi” + Thi “Trưng bày và làm đồ dùng đồ chơi” + Hội thi “Bếp ăn một chiều”. Đây là những hội thi lớn trong năm học được đưa vào kế hoạch ngay từ đầu năm và được bàn bạc cụ thể trong hội nghị cán bộ công chức đầu năm. Giúp giáo viên chủ động có kế hoạch tự bồi dưỡng để khi tham gia các hội thi mang lại kết quả cao. Sau mỗi hội thi đều có tổng kết đánh giá động viên khen thưởng những cá nhân đạt thành tích cao, góp ý những cá nhân chưa có sự cố gắng. Tổ chức rút kinh nghiệm để hiệu trưởng có phương hướng chỉ đạo tốt hơn, đồng thời giúp cho giáo viên tự rút ra được bài học kinh nghiệm cho bản thân.
- 7.2.6.7. Động viên giáo viên tự bồi dưỡng Giáo dục mầm non là giai đoạn đầu tiên của việc hình thành và phát triển nhân cách con người. Những kết quả trẻ đạt được ở độ tuổi này có ý nghĩa quyết định đến sự hình thành và phát triển toàn diện trong suốt cuộc đời của đứa trẻ. Điều này phụ thuộc nhiều vào cô giáo mầm non, người mẹ hiền thứ hai của trẻ và chúng ta cũng thấy rằng thế giới đang thay đổi, mọi nhu cầu và phương pháp giáo dục đang được phát triển nhằm đáp ứng sự thay đổi nhanh chóng đó. Đây chính là lý do mà mỗi giáo viên phải tự tìm tòi, học hỏi, tự bồi dưỡng để đáp ứng với nhu cầu xã hội đòi hỏi người giáo viên sẽ tự học như thế nào? Có nhiều hình thức tự học phù hợp như : + Đi tham quan học tập kinh nghiệm thực tế, theo học một lớp hàm thụ, nghe thảo luận, tự đọc sách. + Học theo tài liệu bồi dưỡng thường xuyên. + Học trên băng hình, sách vở, báo chí, các thông tin đại chúng... + Học các bạn đồng nghiệp (qua dự giờ, thao giảng, trao đổi kinh nghiệm...) + Vào mạng khai thác những bài giảng, tư liệu phục vụ giảng dạy... Qua tự học giáo viên sẽ tìm những điểm hay, những cái mới và tập vận dụng vào thực tiễn chuyên môn nghiệp vụ nâng cao khả năng. Vận dụng được những phương pháp dạy học tích cực vào trong giáo dục mầm non. Tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ theo hướng tích hợp theo chủ đề phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của trẻ, kích thích trẻ tìm tòi khám phá, phát hiện tìm kiếm và tổ chức cho trẻ, cha mẹ và cộng đồng làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ. Qua đó tổ chức hoạt động cho trẻ có hiệu quả hơn. 7.2.7. Biện pháp 7: “Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá giáo viên” Kiểm tra là một chức năng quan trọng, vừa là một biện pháp quản lý có hiệu quả. Kiểm tra việc thực hiện bồi dưỡng chuyên môn là trách nhiệm của cán bộ quản lý. Qua kiểm tra, cán bộ quản lý nắm được đầy đủ những thông tin cần thiết về tình hình thực hiện chuyên môn, đánh giá đúng phẩm chất năng lực của giáo viên, phát hiện đúng những lệch lạc, thiếu sót để kịp thời bổ sung, điều chỉnh và uốn nắn giáo viên nhằm nâng cao chất lượng các hoạt động chuyên môn của giáo viên. Trong công tác quản lý nhà trường nếu thiếu kiểm tra chuyên môn thì việc chỉ đạo chuyên môn của người Hiệu phó sẽ mất đi một nội dung quan trọng. Mặt khác qua kiểm tra chuyên môn, cán bộ quán lý tác động đến hành vi của giáo viên, nâng cao tinh thần trách nhiệm của họ đối với công việc, nâng cao ý thức tự bồi dưỡng phấn đấu đáp ứng được yêu cầu chuyên môn của nhà trường. Vì vậy để công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên đạt hiệu quả cao nhất, cán bộ quản lý không được phép buông lỏng công tác kiểm tra. Để công tác kiểm tra việc thực hiện bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên đạt hiệu quả cao nhất, cán bộ quản lý cần đảm bảo:
- + Xác định rõ mục đích yêu cầu của từng đợt kiểm tra dựa trên yêu cầu nhiệm vụ cụ thể của nhà trường của năm học. + Phải có kế hoạch cụ thể trên cơ sở kế hoạch kiểm tra cả năm, học kỳ, đi sâu vào kế hoạch từng đợt kiểm tra xác định rõ mục đích yêu cầu, nội dung, hình thức, phương pháp kiểm tra. + Làm tốt côngtác tuyên truyền giúp cho giáo viên thông suốt việc kiểm tra, khuyến khích tinh thần tự giác, trung thực của giáo viên để giáo viên chuẩn bị mọi phương tiện và điều kiện tích cực góp phần thực hiện tốt cùng đợt kiểm tra đó Về nội dung kiểm tra: kiểm tra về qui chế chuyên môn, hồ sơ sổ sách (Bài soạn, sổ chất lượng, sổ theo dõi trẻ, sổ ghi chép cá nhân về các buổi bồi dưỡng chuyên môn…), phương pháp dạy của bộ môn, cách trang trí nhóm lớp để đánh giá tình hình triển khai và thực hiện chuyên môn. của giáo viên có đúng như kế hoạch mà trường đã chỉ đạo hay không. Phương pháp kiểm tra: Kiểm tra dự giờ có báo trước, đột xuất về các tiết dạy cũng như hoạt động thông qua phiếu dự giờ * Nguyên tắc kiểm tra, đánh giá + Trong công tác kiểm tra phải đảm bảo tính khách quan và công khai, công bằng và dân chủ. + Sau kiểm tra phải có những nhận xét đánh giá chính xác, phân tích các ưu điểm, tồn tại của giáo viên để giúp họ phát huy những mặt mạnh,khắc phục những hạn chế áp dụng vào thực tế chăm sóc giáo dục trẻ. * Thời gian kiểm tra: Trong một tháng ít nhất giáo viên phải được dự ít nhất một giờ dạy hoặc một hoạt động. Trong một học kỳ, mỗi giáo viên phải được kiểm tra 3- 4 lần. Ngoài ra, tôi còn kiểm tra hàng ngày, hàng tuần để kịp thời nhắc nhở giúp đỡ giáo viên về chuyên môn Có thể nói, kiểm tra, đánh giá là khâu quan trọng trong việc bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên. Có kiểm tra, đánh giá chính xác thì mới tìm ra những ưu điểm, tồn tạicủa giáo viên trong giảng dạy. Từ đó góp phần nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trong nhà trường. 7.2.8. Biện pháp 8: “Công tác động viên khen thưởng” - Ngoài những vấn đề trên, bản thân còn có kế hoạch phối hợp tốt với Ban giám hiệu nhà trường và Ban chấp hành công đoàn tổ chức phát động và đăng ký thi đua gắn việc đạt giáo viên giỏi vào đánh giá xếp loại thi đua trong tháng và trong năm học. - Phối hợp chỉ đạo cụ thể, có xếp loại đánh giá thi đua khen thưởng bằng nhiều hình thức tiền mặt hoặc hiện vật cho cá nhân; - Tổ chức thi thi giáo viên dạy giỏi chào mừng ngày Nhà Giáo Việt nam 20-11; - Tổ chức chấm sáng kiến kinh nghiệm để chọn sáng kiến hay vào cuối năm; - Bình chọn và khen thưởng những tiết dạy và sáng kiến đạt kết quả cao;
- - Nhờ có việc tổ chức thi giáo viên giỏi và viết sáng kiến kinh nghiệm chất lượng giảng dạy trong trường ngày một tốt hơn; - Khen thưởng kịp thời những tiết dạy giỏi, cụ thể là trong tháng giáo viên nào có tiết dạy giỏi thì được thưởng 5 điểm trong thang điểm thi đua; - Bản thân tạo điều kiện để giáo viên tự tin trong quá trình cụ thể hóa “Phân phối chương chình” giảng dạy, để giáo viên chủ động trong việc giảng dạy dựa trên chương trình, chuẩn kiến thức kĩ năng được Bộ Giáo Dục và Đào Tạo quy định... 8. Những thông tin cần được bảo mật: Không có 9. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến - Cơ sở vật chất: Đảm bảo các điều kiện về máy móc, phần mềm, đồ dùng đồ chơi, tài liệu, học liệu cho cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh. - Về nguồn nhân lực: + Tập thể giáo viên trong nhà trường luôn có tinh thần ủng hộ đề tài. + Học sinh đi học đều. - Môi trường: Trong lớp và ngoài lớp. 10. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến 10.1. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả Sau khi áp dụng các biện pháp trên, chất lượng chuyên môn của đội ngũ giáo viên được nâng lên rõ rệt, giáo viên nắm vững phương pháp dạy của bộ môn, có hình thức tổ chức các tiết dạy linh hoạt sáng tạo, có tác phong sư phạm tốt. Kết quả cụ thể như sau: 10.1.1. Đối với kết quả giờ dạy Xếp loại Môn học Tốt Khá ĐYC Yếu MTXQ 8 2 0 0 Toán 9 1 0 0 Văn học 7 0 0 0 Âm nhạc 10 2 0 0 Tạo hình 8 3 0 0 Chữ cái 5 1 0 0 Thể dục 9 0 0 0 Cộng 56 9 0 0 * Chất lượng chuyên môn đội ngũ giáo viên so với đầu năm:
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non
22 p | 191 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non
12 p | 107 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
20 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng năm học 2020-2021
14 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán về số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi C ở trường Mầm non 2/9
20 p | 162 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo Giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non
21 p | 122 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức chuyên đề trong trường mầm non
20 p | 63 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên mầm non nâng cao nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non
13 p | 59 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
16 p | 84 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Yên Mỹ
6 p | 150 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non
23 p | 104 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non
13 p | 113 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao
36 p | 100 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
24 p | 93 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non tại Trường MN Tân Mai
13 p | 132 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi ở trường mầm non
19 p | 102 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
33 p | 66 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn