intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chế biến món ăn cho trẻ trong trường mầm non

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:24

66
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là lựa chọn thực phẩm là khâu quan trọng đầu tiên trong quá trình chế biến thức ăn. Lựa chọn thực phẩm không tốt không những ảnh hưởng đến bữa ăn mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người sử dụng. Vì vậy nguyên liệu thực phẩm trước tiên phải an toàn tuyệt đối, tươi ngon, sạch sẽ. Nhận thức được tầm quan trọng trong công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ cùng với tinh thần trách nhiệm cao, tôi thường xuyên theo dõi các bữa ăn của trẻ xem thức ăn có hợp khẩu vị với trẻ không để kịp thời tham mưu với ban giám hiệu nhằm phối hợp các loại thực phẩm để chế biến món ăn cho trẻ ngon miệng hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chế biến món ăn cho trẻ trong trường mầm non

  1. UBND QUẬN HOÀNG MAI                     MàSKKN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM      Đề tài: MỘT SỐ BIỆN PHÁP   CHẾ BIẾN MÓN ĂN TRONG TRƯỜNG MẦM NON                                 Cấp học : Mầm non                       Tác giả  : Lê Ngọc Chương                       Chức vụ : Nhân viên nuôi dưỡng                       Đơn vị   : Trường Mầm non Đại Kim
  2. Một số biện pháp chế biến món ăn trong trường mầm non Năm học 2018­2019 2
  3. Một số biện pháp chế biến món ăn trong trường mầm non PHẦN I : ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài: Trẻ em là hạnh phúc của gia đình, là chủ nhân tương lai của đất nước,   là lớp người kế tục sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Ngày nay cùng với sự phát triển chung của xã hội, mỗi gia đình đều có  cuộc sống đầy đủ, sung túc hơn, trình độ  dân trí cũng ngày được nâng cao.  Chính vì vậy việc chăm sóc, giáo dục trẻ  cũng được gia đình và xã hội đặc   biệt quan tâm đúng mực để cơ thể trẻ khỏe mạnh, phát triển cân đối thì trước  tiên ta phải có một chế  độ  ăn uống hợp lí, khoa học nhằm giúp trẻ  ăn uống   ngon miệng. Mục tiêu của giáo dục mầm non là giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất,   tinh thần, trí tuệ, thẩm mỹ... Hình thành những nhân cách tốt chuẩn bị cho trẻ  vào lớp 1. Để đạt được mục tiêu phát triển toàn diện thì việc kết hợp hài hòa  giữa nuôi dưỡng, chăm sóc sức khỏe và giáo dục là điều tất yếu giúpcơ  thể  khỏe mạnh, phát triển cân đối, giúp trẻ  có kiến thức tự  bảo vệ, giữ  gìnsức  khỏe để chống lại các dịch bệnh, đồng thời tạo điều kiện cho cơ thể trẻ phát  triển thể chất, hoạt động và khám phá môi trường xung quanh.           Có ai đó đã từng nói rằng “ Nấu ăn là một nghệ thuật và người đầu bếp   cũng là người nghệ sĩ”. Thế nhưng, người nấu ăn cho trẻ trong trường mầm   non không chỉ là một người nghệ sĩ mà còn là một nhà khoa học. Nấu ăn cho   trẻ  tuy dễ  mà khó, nó đòi hỏi người đầu bếp không chỉ  giỏi về  chuyên môn  mà còn phải hiểu được tâm sinh lí trẻ. Có như  vậy người đầu bếp mới nấu  được những bữa ăn phù hợp, cân đối, đủ  cả  chất và lượng giúp trẻ  ăn ngon  miệng. Với kinh nghiệm trong công tác ở tổ nuôi và hàng ngày làm công việc  chế biến thức ăn cho trẻ tại trường mầm non nên tôi đã chọn đề tài “Một số  biện pháp chế  biến món ăn cho trẻ  trong trường mầm non” nhằm chế  biến món ăn cho trẻ hàng ngày, phù hợp với khẩu vị của trẻ, kích thích trẻ ăn  ngon miệng, ăn hết suất tại trường. PHẦN II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. Cơ sở lý luận: Việt Nam chúng ta đang bước vào thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa   đất nước, việc đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục là biện pháp thực hiện  mục tiêu quản lí giáo dục đem lại cho xã hội nguồn nhân lực phát triển toàn  diện về  đức, trí, thể, mỹ. Đó là cốt lõi làm nên sức mạnh nội sinh của dân   tộc. Giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên, là nơi tập trung nhiều các cháu   nên mỗi bữa ăn hàng ngày cô giáo phải chú ý cung cấp đầy đủ các chất dinh  dưỡng theo đúng yêu cầu, độ tuổi để trẻ có một sức khỏe. Có sức khỏe tốt thì  trẻ học mới tốt, nên bố mẹ mới yên tâm để gửi con. Vì vậy chế biến món ăn  ngon giữ  vị  trí quan trọng đối với sức khỏe của trẻ, góp phần nâng cao sức  3
  4. Một số biện pháp chế biến món ăn trong trường mầm non học tập, lao động của trẻ  trong trường. Cần có một môi trường an toàn, vui  chơi mà không có nguy cơ  xảy ra, trẻ khỏe mạnh sức đề  kháng cao giúp trẻ  phòng chống được các bệnh tật.  Khái niệm Dinh dưỡng: là quá trình cung cấp năng lượng từ  thức ăn  và chuyển hóa năng lượng trong tế bào để nuôi dưỡng cơ thể. Dinh dưỡng chiếm một vai trò quan trọng trong việc hình thành, phát  triển cơ thể và giữ gìn sức khỏe của con người. Ở mỗi thời kì phát triển của   một đời người, nhu cầu về  dinh dưỡng hoàn toàn khác nhau, tuy nhiên việc   đáp ứng nhu cầu ấy một cách hợp lí lại luôn luôn là vấn đề đáng chú ý, vì đó  là nền tảng của sức khỏe. Điều này càng đặc biệt quan trọng đối với trẻ nhỏ,   vì các sai lầm về  dinh dưỡng trong giai đoạn  ấu thơ  có khi gây những hậu  quả nghiêm trọng và không thể phục hồi kéo dài đến suốt đời II. Cơ sở thực tiễn:  a. Thuận lợi: ­ Đội ngũ nhân viên trẻ, nhiệt tình, đoàn kết chấp hành đầy đủ mọi nội   quy, quy chế  của nhà trường, luôn chấp hành tốt nhiệm vụ  mà nhà trường   giao cho. ­ 100% nhân viên đều có trình độ  chuyên môn, có ý thức tự học tập và  bồi dưỡng nâng cao về chuyên môn. ­ 100% trẻ ăn bán trú tại trường. ­ Có hợp đồng các loại thực phẩm, lương thực có nguồn gốc, xuất xứ rõ   ràng. ­ Được Ban Giám hiệu quan tâm, đầy đủ cơ sở vật chất như xe đẩy, tủ  cơm ga, bếp ga, tủ sấy bát, bàn đựng inox, có tủ để lưu mẫu thức ăn… ­ Bếp một chiều rộng rãi thoáng mát. ­  Bếp có nguồn nước sạch và đầy đủ  tiêu chuẩn vệ  sinh an toàn thực  phẩm. ­ Hội cha mẹ  học sinh quan tâm đến việc học tập cũng như  ăn uống   của trẻ, hàng tháng có sự phối hợp giữa gia đình cùng với nhà trường để cùng   nhau chăm sóc giáo dục trẻ được tốt hơn. ­ Có sự  quan tâm chỉ  đạo sát sao của Bam Giám hiệu tới tổ  nuôi về  công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ ở nhà trường. b. Khó khăn: ­ Nội dung biểu bảng tuyên truyền vệ sinh dinh dưỡng và an toàn thực  phẩm còn chưa phong phú. ­ Nhân viên học hỏi kinh nghiệm còn hạn chế, sắp xếp chưa khoa học  trong quá trình thực hiện. ­ Một số nhân viên nuôi dưỡng mới chưa nắm kịp nên sự phối hợp dây  chuyền chưa được nhịp nhàng. ­ Giáo viên tổ chức cho trẻ ăn bán trú tại trường, một số giáo viên mới  còn lúng túng. 4
  5. Một số biện pháp chế biến món ăn trong trường mầm non Từ những  khó khăn và thuận lợi trên, cộng với lòng yêu nghề mến trẻ,   bản thân tôi muốn mang hết lòng nhiệt huyết của mình ra để tìm tòi, sáng tạo   ra một số biện pháp chế biến món ăn ngon và hấp dẫn. III. Các biện pháp: Biện pháp 1: Lựa chọn và phối hợp các loại thực phẩm trong quá  trình chế biến 1. Mục đích:       Lựa chọn thực phẩm là khâu quan trọng đầu tiên trong quá trình chế biến   thức ăn. Lựa chọn thực phẩm không tốt không những ảnh hưởng đến bữa ăn mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người sử dụng. Vì vậy nguyên   liệu thực phẩm trước tiên phải an toàn tuyệt đối, tươi ngon, sạch sẽ. Nhận   thức được tầm quan trọng trong công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ  cùng với  tinh thần trách nhiệm cao, tôi thường xuyên theo dõi các bữa ăn của trẻ  xem  thức ăn có hợp khẩu vị với trẻ không để kịp thời tham mưu với  ban giám hiệu  nhằm phối hợp các loại thực phẩm để  chế  biến món ăn cho trẻ  ngon miệng  hơn. 2. Cách thực hiện: ­ Chỉ  đạo thực hiện nghiêm túc các văn bản pháp luật về  vệ  sinh an   toàn thực phẩm. ­ Tham gia lớp bồi dưỡng kiến thức vệ  sinh an toàn chế  biến thực  phẩm cho đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên. ­ Đề  xuất bổ  sung dụng cụ  đồ  dùng phục vụ  cho việc nuôi dưỡng   được trang bị đủ đảm bảo theo yêu cầu. ­ Thực hiện nghiêm túc việc giao nhận thực phẩm, giao nhận đủ  thực  phẩm. ­ Thực hiện quy trình chế biến thức ăn theo đúng thực đơn. ­ Tham gia hôi thi Nhân viên giỏi cấp trường: 100% nhân viên tham dự. ­ Xây dựng thực đơn theo mùa, mùa đông, mùa hè, hai tuần không trùng,  lập thực đơn phù hợp với nguồn lực sản phẩm sẵn có ở  địa phương hợp lí.  Triển khai tới cán bộ giáo viên, nhân viên của trường và toàn thể cha mẹ học   sinh như  cuộc họp cha mẹ  học sinh, tranh  ảnh. Động viên phụ  huynh cùng  tham gia. + Đưa nội dung an toàn thực phẩm vào chương trình chăm sóc, giáo dục   trẻ phù hợp theo từng độ tuổi để giám sát công tác vệ sinh nói chung, vệ sinh   an toàn thực phẩm nói riêng thường xuyên theo từng chủ đề cụ thể. + Thực hiện tốt biện pháp phòng tránh ngộ độc. + Thực phẩm nếu là thịt phải tươi mới, có màu hồng tươi, không có  màu, mùi lạ.   Nếu là rau củ quả phải xanh tươi, không sâu, không dập nát. 5
  6. Một số biện pháp chế biến món ăn trong trường mầm non VD: Để lựa chọn thực phẩm là món xôi gấc: Gạo phải là gạo nếp cái hoa vàng, khi nấu lên hạt gạo phải sáng, bóng và có mùi thơm đặc trưng của gạo nếp. Chọn gấc nếp, có màu đỏ tươi... (Hình ảnh thực phẩm tươi ngon) (Hình ảnh thực phẩm tươi ngon) Trong mỗi bữa ăn của trẻ  phải đầy đủ  4 nhóm thực phẩm các chất, cân đối  giữa thức ăn động vật và thức ăn thực vật, cung cấp đầy đủ  Calo theo đúng   yêu cầu. Nhóm thực phẩm giàu chất đạm (prôtit) như: Thịt, tôm, cua, các loại   đậu hạt, đậu tương... chúng tạo khoáng thể đặc biệt cho sự phát triển của các  tế  bào xây dựng cơ  bắp khoẻ,chắc. Nhóm thực phẩm giàu chất béo (lipit)  như: Dầu, mỡ, nhóm thực phẩm này vừa cung cấp năng lượng cao vừa tạo   cảm giác ngon miệng giúp trẻ hấp thu các chất vitamin và chất béo như A,D,  E, K. Nhóm thực phẩm giàu chất bột đường (gluxit) như: Bột, cháo, cơm, mì,  bún…nhóm thực phẩm này cung cấp năng lượng chủ  yếu cho cơ  thể  và cơ  bắp. Nhóm thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất như: Các loại rau quả,   đặc biệt là các loại  rau quả có màu xanh thẫm như rau ngót, rau dền, rau cải,  mồng tơi…và các loại quả có màu đỏ như  đu đủ, cam, cà chua, gấc… nhóm  6
  7. Một số biện pháp chế biến món ăn trong trường mầm non thực phẩm này cung cấp các loại vi dưỡng chất đóng vai trò là chất xúc tác  giữa các thành phần hoá học trong cơ thể.  Để kết hợp được đầy đủ 4 nhóm thực phẩm và chế biến ra thành  phẩm tươi ngon cho trẻ cũng cần đảm bảo việc lựa chọn thực phẩm sạch và  tươi ngon: ­ Việc giao nhận thực phẩm phải đầy đủ  các thành phần gồm: Ban  giám hiệu, Kế  toán, Ban thanh tra, Giáo viên, Người đưa hàng, Người nấu  chính, nhận đầy đủ thực phẩm, hàng đảm bảo chất lượng. ­ Muốn chế biến được một món ăn ngon, khâu quan trọng trước tiên là  phải lựa chọn thực phẩm tươi ngon, đảm bảo vệ  sinh an toàn thực phẩm,   đảm bảo cho trẻ không bị ngộ độc thức ăn. ­ Thực phẩm sạch là chế độ đầu tiên không thể thiếu trong nhà trường.   Ban Giám hiệu nhà trường đã kí kết với công ty chế  biến thực phẩm sạch   Việt Cường để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của trẻ.   ­ Trong hợp đồng  đã nêu rõ yêu cầu cụ  thể   đối với bên cung cấp.  Nguồn thực phẩm phải tươi ngon đảm bảo vệ  sinh an toàn chất lượng. Đủ  số  lượng, giá cả  hợp lí,  ổn định, người cung cấp thực phẩm phải chịu trách  nhiệm trước pháp luật và nhà trường vể chất lượng thực phẩm. 3. Kết quả: Được thực phẩm tươi ngon, đảm bảo chất lượng, đầy đủ về mặt dinh  dưỡng. Đảm bảo bữa ăn cho trẻ trong ngày Biện pháp 2: Nắm vững 10 nguyên tắc vàng trong chế  biến thực   phẩm an toàn, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong quá trình chế  biến 7
  8. Một số biện pháp chế biến món ăn trong trường mầm non (10 nguyên tắc vàng chế biến thực phẩm an toàn) 1. Mục đích: Với 10 nguyên tắc vàng chế biến thực phẩm an toàn không chỉ giúp cho trẻ  có một bữa ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng mà còn đảm bảo tính an toàn,  tránh ngộ độc cho trẻ khi ăn tại trường. 2. Cách thực hiện: Để đảm bảo và thực hiện tốt công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, công  tác an toàn phòng chống bệnh tật: ­ Nơi chế  biến thực phẩm luôn thường xuyên giữ  vệ  sinh sạch sẽ, có   dụng cụ riêng cho thực phẩm sống và chín, dụng cụ có kí hiệu riêng để phân  nhóm. Bếp nấu ăn đảm bảo phải đủ sáng và không khí. ­ Bếp sắp xếp thực hiện quy trình một chiều để đảm bảo vệ sinh. ­ Nhà bếp luôn luôn hợp vệ sinh, có đủ dụng cụ nhà bếp và đồ dùng ăn   uống cho trẻ, có đủ  nguồn nước sạch cho trẻ sinh hoạt. Ngoài ra nhà bếp có   bảng tuyên truyền 10 nguyên tắc vàng vệ  sinh an toàn thực phẩm cho mọi  người cùng đọc và thực hiện. Nội quy nhà bếp được treo trước cửa nhà bếp để  cho nọi người cùng  quan tâm và thực hiện tốt. Lịch phân công nhiệm vụ nhân viên cụ thể công việc của nhân viên để  công việc không bị chồng chéo và làm theo dây chuyền ở  các khâu: chế  biến  8
  9. Một số biện pháp chế biến món ăn trong trường mầm non theo thực đơn, theo số  lượng đã quy định của nhà trường, đảm bảo nhu cầu   dinh dưỡng và hợp vệ sinh. Đối với nhân viên nấu ăn phải kiểm tra sức khỏe 2 lần 1 năm do trung   tâm y tế quận Hoàng Mai tổ chức. Trong quá trình chế  biến thức ăn cho trẻ, nhân viên phải mặc trang  phục trong khi nấu ăn, đeo tạp dề, đội mũ, đeo khẩu trang, đầu tóc gọn gàng,   móng tay cắt ngắn và sạch sẽ  trước khi chế  biến, khi chia ăn phải rửa tay   bằng xà phòng tiệt trùng. Tuyệt đối không được bốc thức ăn khi chia cho trẻ. Cọ rửa vệ sinh các dụng cụ chế biến thực phẩm hàng ngày sau khi sử  dụng, làm đâu gọn đấy đã được đưa vào khẩu hiệu thực hiện hàng ngày. Ngoài công tác vệ  sinh định kì hàng tháng, hàng tuần, hàng ngày, mọi   lúc mọi nơi phải tổng vệ sinh xung quanh nhà bếp, dụng cụ  ăn uống, nơi sơ  chế thực phẩm, khu chế biến, nơi chia cơm, nơi để thức ăn chín. 3. Kết quả:    Trẻ  hứng thú trong bữa ăn, ăn ngon miệng và phát triển toàn diện về  thể  chất lẫn tinh thần. Biện pháp 3: Một số  cách chế  biến món ăn cho trẻ  trong trường   mầm non 1. Mục đích: Việc chế  biến ra những món ăn ngon cho trẻ  Mầm non đòi hỏi nhân  viên nuôi dưỡng phải biết thay đổi cách chế biến thường xuyên để tạo ra các   món ăn đa dạng và phong phú, phải biết phối hợp nguyên liệu nào sao cho  món ăn có giá trị dinh dưỡng, tăng giảm cảm quan về màu sắc, kích thích sự  muốn ăn và ăn ngon miệng, ăn hết suất, đảm bảo dinh dưỡng cao và tỉ lệ calo   cao. Nhân viên nuôi dưỡng trong trường Mầm non không chỉ  là một người  mẹ đảm đang mà còn phải là người mẹ giàu tri thức. Tri thức của người mẹ  thể hiện trong việc lựa chọn thực phẩm giàu dinh dưỡng; trong việc lựa chọn  cách chế  biến phù hợp nhằm mang lại cho đàn con của mình những món ăn  ngon mà vẫn đảm bảo nguyên giá trị  dinh dưỡng của thực phẩm. Qua nhiều  năm thực hiện chuyên môn, nghiệp vụ  trong trường Mầm non, tôi luôn theo  sát nghiên cứu sở thích của các con, tìm tòi trên các kênh thông tin về cách chế  biến món ăn và tìm hiểu về  các chất dinh dưỡng trong thực phẩm  ở  các tài  liệu. Bằng những kinh nghiệm, hiểu biết của mình, tôi đã chế  biến một số  món ăn mới trong trường Mầm non Đại Kim và được hầu hết các con hưởng  ứng. Tỉ lệ trẻ thích những món ăn này rất cao. Sau đây tôi xin chia sẻ về món   ăn, nguyên liệu và cách chế biến.  2. Cách thực hiện: A. Thịt bò hầm củ quả a. Nguyên liệu:  ­ Thịt bò loại 1  ­ Tỏi khô ­ Khoai tây  ­ Hành tây 9
  10. Một số biện pháp chế biến món ăn trong trường mầm non ­ Cà rốt ­ Gia vị ­ Đậu Hà Lan ­ Dầu ăn ­ Mắm b. Sơ chế và chế biến: Dầu ăn Gia vị  Thịt bò Khoai tây  Hành tây mắm, hành  cà rốt đậu  gừng, tỏi Hà Lan Rửa sạch Bóc vỏ Rửa sạch Xay nhỏ Rửa sạch Thái hạt lựu Ướp Thái  hạt lựu Xào Trình bày  Hầm món ăn c. Yêu cầu cảm quan: ­ Thịt bò mềm (nhừ) vị vừa ăn. B. Tôm, thịt rim 10
  11. Một số biện pháp chế biến món ăn trong trường mầm non a. Nguyên liệu ­ Tôm loại 1 ­ Dầu ăn ­ Thịt lợn ­ Gia vị ­ Hành khô ­ Mắm b. Sơ chế và chế biến Dầu ăn Gia vị  Tôm lớp Thịt lợn mắm, hành  Rửa sạch Rửa sạch Bóc vỏ Xay nhỏ Xay nhỏ Ướp Ướp Xào Trình bày  món ăn c. Yêu cầu cảm quan: ­ Tôm, thịt chín mềm, vị vừa ăn       C. Thịt gà om nấm hương a. Nguyên liệu:  11
  12. Một số biện pháp chế biến món ăn trong trường mầm non ­ Thịt gà ­ Dầu ăn ­ Nấm hương ­ Gia vị ­ Hành khô ­ Mắm b. Sơ chế và chế biến Dầu ăn Gia vị  Thịt gà Nấm hương mắm, hành  gừng, tỏi Rửa sạch Rửa sạch Lọc lấy thịt Ngâm nở Xay nhỏ Xay nhỏ Ướp Xào Trình bày  món ăn c. Yêu cầu cảm quan: ­ Thịt gà chín mềm (nhừ) thơm mùi nấm hương, vị vừa ăn 12
  13. Một số biện pháp chế biến món ăn trong trường mầm non D. Thịt lợn kho nước cốt dừa a. Nguyên liệu ­ Thịt lợn ­ Gia vị ­ Nước cốt dừa ­ Dầu ăn ­ Hành khô ­ Mắm b. Sơ chế và chế biến Dầu ăn Gia vị  Thịt lợn Nước  mắm, hành  cốt dừa Rửa sạch Xay nhỏ Ướp Xào Trình bày  món ăn c. Yêu cầu cảm quan: ­ Thịt chín mềm (nhừ) thơm mùi nước cốt dừa vị vừa ăn E. Canh cua nấu rau cải 13
  14. Một số biện pháp chế biến món ăn trong trường mầm non a. Nguyên liệu ­ Cua đồng ­ Gia vị ­ Rau cải ­ Mắm ­ Hành khô  ­ Dầu ăn b. Sơ chế và chế biến Gia vị  Hành khô Cua đồng Rau cải mắm Dầu ăn Rửa sạch Rửa sạch Xé Thái nhỏ Thịt cua Gạch cua Rửa sạch Rửa sạch Xay Phi Lọc Nấu Trình bày sản  phẩm  3. Yêu cầu cảm quan: ­ Rau chín mềm (nhừ) mùi thơm đặc trưng của cua, vị vừa ăn 14
  15. Một số biện pháp chế biến món ăn trong trường mầm non F. Súp thập cẩm: a. Nguyên liệu ­ Tôm lớp loại I ­ Gia vị ­ Thịt lợn ­ Xương cục ­ Khoai tây ­ Mắm ­ Cà rốt ­ Bột đao ­ Rau cải xanh ­ Đường kính b. Sơ chế và chế biến Gia vị  Tôm Thịt Khoai tây Cà rốt Rau cải  Xương  mắm,  xanh cục đường, bột  đao Rửa sạch Rửa sạch Rửa sạch Rửa sạch Rửa sạch Bóc vỏ Xay nhỏ Thái sợi  Thái nhỏ Ninh làm  cắt ngắn nước dùng Xay nhỏ Ướp Lọc lấy  nước dùng Nấu Trình bày  món ăn c. Yêu cầu cảm quan: ­ Súp sánh vừa, không vữa, nhiều màu sắc của nguyên liệu, vị vừa ăn 15
  16. Một số biện pháp chế biến món ăn trong trường mầm non G. Phở gà a. Nguyên liệu ­ Xương lợn ­ Gia vị ­ Thịt gà ­ Mắm ­ Bánh phở ­ Gừng củ ­ Tôm nõn khô ­ Hành khô ­ Hành hoa ­ Mùi b. Sơ chế và chế biến Gừng củ Tôm nõn Xương Thịt gà Bánh phở Hành mùi Gia vị  hành khô mắm Nướng Nướng Rửa sạch Rửa sạch Trần Rửa sạch Rửa sạch Đập dập Đập dập Luộc Thịt gà  Thái nhỏ xé, cắt  nhỏ Gói vào  Ninh Nước  khăn luộc Làm nước  dùng Trình bày  món ăn 16
  17. Một số biện pháp chế biến món ăn trong trường mầm non c. Yêu cầu cảm quan: Nước dùng trong, bánh phở  không nát, thịt gà chín mềm, nổi mùi thơm  đặc trưng của phở gà, vị vừa ăn, độ ngọt cao H. Thịt bò xào thập cẩm a. Nguyên liệu ­ Thịt bò ­ Gia vị ­ Su su ­ Dầu ăn ­ Cà rốt ­ Mắn ­ Hành hoa b. Sơ chế và chế biến Dầu ăn Gia vị  Thịt bò Su su  Hành Hoa mắm Cà rốt Rửa sạch Rửa sạch Rửa sạch Xay nhỏ Thái hạt  Thái nhỏ lựu mỏng Ướp Xào Trình bảy sản phẩm  17
  18. Một số biện pháp chế biến món ăn trong trường mầm non c. Yêu cầu cảm quan: ­ Thịt chín mềm (nhừ), củ quả chín nhừ, vị vừa ăn I. Cháo cá rau cải a. Nguyên liệu ­ Gạo tẻ ­ Hành khô ­ Cá chép ­ Dầu ăn ­ Rau cải ­ Gia vị ­ Mắm 18
  19. Một số biện pháp chế biến món ăn trong trường mầm non b. Sơ chế và chế biến: Gia vị  Dầu ăn Cá chép Gạo Rau cải mắm, hành khô Rửa sạch Vo sạch Rửa sạch Luộc Ngâm Thái nhỏ Ninh sương Gỡ lấy thịt Giã, lọc Ướp Nước Xào Ninh Trình bảy sản  phẩm  c. Yêu cầu cảm quan:  ­ Cháo sánh không vữa, thơm vị vừa ăn J. Thịt bò xào dứa: a. Nguyên liệu: ­ Thịt bò ­ Dứa quả ­ Hành mùi. ­ Ớt xanh, ớt đỏ. 19
  20. Một số biện pháp chế biến món ăn trong trường mầm non b. Sơ chế và chế biến: Dầu ăn Gia vị,  Thịt bò Dứa Ớt xanh,  mắm, hành  ớt đỏ khô Rửa sạch Rửa sạch Rửa sạch Xay nhỏ Xay nhỏ Xay nhỏ Xào Xào Xào Trình bày sản phẩm Ninh c. Yêu cầu cảm quan ­ Thịt bò chín mềm, thơm mùi dứa, ớt xanh ớt đỏ không bị hăng. N. Cá quả, thịt lợn xào hành nấm: a. Nguyên liệu: ­ Cá quả 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2