intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường học tập trong trường Mầm non

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:11

36
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của sáng kiến này là tìm ra biện pháp chỉ đạo giáo viên thực hiện tốt vấn đề xây dựng môi trường học tập‘’sáng, xanh, sạch, đẹp’’ cho trẻ trong trường mầm non. Đề tài này mang tính chất thiết thực và cụ thể phù hợp với cuộc vận động “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, đồng thời phù hợp với yêu cầu chăm sóc giáo dục trẻ theo chương trình đổi mới giáo dục hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường học tập trong trường Mầm non

  1. PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài            Ở Trẻ lứa tuổi mầm non đang hình thành và phát triển, cơ thể trẻ còn non nớt,   tăng trưởng và phát triển luôn chịu sự tác động mạnh mẽ của môi trường xung quanh.   Đặc điểm tư duy của trẻ là tư  duy trực quan hành động trẻ  học mà chơi,chơi mà học   bằng hình ảnh cụ thể, trẻ học ở mọi lúc, mọi nơi. Chính vì vậy nơi trẻ tiếp xúc phải   chứa đựng tất cả  các yếu tố  mà trẻ  có thể  học tập, vui chơi được. Môi trường phải  đảm bảo về thẩm mỹ có tính sư phạm, tính giáo dục cao.             Trong các trường mầm non môi trường sân, vườn, tường hoa, khu vui chơi giải   trí, là những vườn hoa, cây cảnh, đồ dùng, đồ chơi đến những hình ảnh sinh động đều  mang tính chất giáo dục trẻ. Còn lớp học là mảng tường, các góc chơi, đồ  dùng, đồ  chơi được sắp xếp ngăn nắp, gọn gàng, trang trí nổi bật nhằm thu hút sự chú ý của trẻ  cùng với không khí, môi trường lớp học vui tươi, chan hòa, gần gũi giữa cô và trẻ.   Tưởng chừng là đơn giản nhưng việc thực hiện không hoàn toàn dễ  dàng. Bởi môi   trường giáo dục trong trường mầm non phải tạo cơ hội cho trẻ tìm tòi, khám phá, phát  hiện nhiều điều mới lạ, hấp dẫn trong cuộc sống, trẻ tự lựa chọn hoạt động cá nhân  hoặc theo nhóm một cách tích cực, qua đó kiến thức và kỹ  năng ở  trẻ dần được hình   thành. Môi trường đó phải đảm bảo an toàn về  thể  chất, tâm lý cho trẻ  vừa có tác   dụng giáo dục, có tính thẩm mỹ và phải được xây dựng trong suốt quá trình thực hiện   chương trình chăm sóc giáo dục trẻ. Những năm gần đây giáo dục mầm non có nhiều  thay đổi, trong đó môi trường học tập đặc biệt được quan tâm. Bởi môi trường giáo  dục có vai trò rất quan trọng cho trẻ hoạt động để nhận thức và phát triển.             Trong thực tế hiện nay, đa số giáo viên đã biết cách xây dựng môi trường giáo   dục cho trẻ hoạt động, trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động giáo dục do cô tổ chức.  Tuy nhiên vẫn còn không ít hạn chế  như: môi trường cho trẻ  hoạt động chưa phong  phú, mang tính áp đặt, cách bố  trí các góc hoạt động chưa linh hoạt, việc khai thác   hiệu quả  sử dụng của các góc, các mảng tường, đồ  dùng, đồ  chơi còn hạn chế,…Là  người Hiệu phó phụ  trách chất lượng giáo dục của nhà trường tôi luôn trăn trở  làm 
  2. thế nào để tạo mọi cơ hội cho trẻ có môi trường giáo dục một cách tốt nhất. Để  đạt   được điều đó không chỉ đòi hỏi người cán bộ, giáo viên nắm chắc mục đích, yêu cầu   của việc đổi mới, hiểu thế nào là đổi mới nội dung, hình thức tổ chức các hoạt động   giáo dục trẻ, trên cơ sở đó tổ  chức các hoạt động một cách có hiệu quả  mà còn phải  linh hoạt, sáng tạo, tạo cơ hội cho trẻ được hoạt động. Vì vậy năm học 2016­2017 tôi  đã chọn đề  tài “ Một số  biện pháp chỉ  đạo giáo viên xây dựng môi trường học tập   trong trường Mầm non. ”để nghiên cứu và tìm ra một số biện pháp giúp giáo viên xây  dựng môi trường hoạt động giáo dục trẻ “sáng, xanh, sạch, đẹp” ngày càng tươi thắm   và có hiệu quả hơn 2. Mục đích nghiên cứu          Để tìm ra biện pháp chỉ đạo giáo viên thực hiện tốt vấn đề xây dựng môi trường   học tập‘’sáng, xanh, sạch, đẹp’’ cho trẻ trong trường mầm non. Đề  tài này mang tính  chất thiết thực và cụ  thể  phù hợp với cuộc vận động “ Xây dựng trường học thân  thiện, học sinh tích cực”, đồng thời phù hợp với yêu cầu chăm sóc giáo dục trẻ  theo   chương trình đổi mới giáo dục hiện nay. 3. Đối tượng nghiên cứu           Đội ngũ giáo viên,học sinh trong trường mầm non. 4. Phương pháp nghiên cứu          + Nghiên cứu lý luận.          + Phương pháp điều tra          + Phương pháp quan sát thực tiễn          + Phương pháp kiểm tra đánh giá. 5. Thời gian nghiên cứu          Từ tháng 9 ­ 2016 đến tháng 4 ­ 2017. PHẦN II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ A. Cơ sở lý luận
  3.          Xây dựng môi trường ‘’Sáng, xanh, sạch, đẹp’’ cho trẻ  hoạt động trong trường  mầm non là xây dựng một môi trường an toàn, thân thiện, gần gũi yêu thương, trình   bày đẹp mắt, thu hút, giúp trẻ  chủ  động tham gia vào các hoạt động, có cơ  hội trải  nghiệm và giao tiếp một cách tích cực. Môi trường đó gồm hai bộ  phận: Là môi  trường vật chất và môi trường tinh thần, chúng không thể tách rời và có liên quan chặt  chẽ bổ trợ cho nhau.          Môi trường bao gồm các yếu tố  tự  nhiên, xã hội và yếu tố  vật chất bao quanh   con người, có mối quan hệ mật thiết với nhau,  ảnh hưởng tới đời sống và sự  tồn tại  phát triển của con người.Trong mỗi trường học, môi trường giáo dục, môi trường sư  phạm bao gồm tổng hòa các yếu tố môi trường tự nhiên, không gian, môi trường văn   hóa qua giao lưu học tập sinh hoạt của các thành viên trong nhà trường với nhau và   giữa giáo viên với trẻ. Môi trường hoạt động đó vừa thỏa mãn nhu cầu vui chơi, giao  tiếp, nhận thức, nhu cầu hoạt động cùng nhau của trẻ, vừa tạo cơ hội cho trẻ bộc lộ  khả  năng của mình, qua đó kiến thức, kỹ năng,thái độ  của trẻ  được hình thành, củng  cố  và bổ  sung, đây là những nhân tố  góp phần hình thành và phát triển nhân cách cho  trẻ  mầm non. Khi trẻ  được hoạt động trong môi trường giáo dục phù hợp sẽ  hình  thành và phát triển  ở  trẻ  những chức năng tâm, sinh lý, năng lực và phẩm chất mang   tính nền tảng, những kỹ  năng sống cần thiết phù hợp với lứa tuổi, khơi dậy và phát  triển tối đa những khả  năng tiềm  ẩn đặt nền tảng cho việc học  ở  các cấp học tiếp  theo và trong suốt cuộc đời trẻ.             Môi trường giáo dục đa dạng, phong phú sẽ kích thích tính tích cực, chủ động   của trẻ  từ  việc lựa chọn góc chơi, đồ  chơi đến việc tự  quyết định và giải quyết  nhiệm vụ. Trẻ sẽ dần biết tự chịu trách nhiệm với hành động của mình và biết đánh   giá những thành công hay thất bại trong quá trình chơi, trẻ sẽ dần rút ra những bài học  cho bản thân, qua quá trình hoạt động, trẻ sẽ phối hợp chơi cùng nhau như cùng chơi   xây dựng, bác sỹ, bán hàng, gia đình, nấu ăn… Hoặc các buổi tham ra lao động tập thể  như thu dọn sắp xếp lau chùi đồ dùng, đồ chơi… nhặt rác, lá cây, chăm sóc vườn hoa,   cây cảnh….trên cơ sở đó giúp trẻ tái hiện lại mối quan hệ gia đình, xã hội trong cộng  
  4. đồng và hình thành  ở  trẻ  các kỹ  năng lao động. Qua đó trẻ  học cách làm việc với  người lớn, học cách lắng nghe và chia sẻ suy nghĩ của bản thân với bạn bè. Đó là cơ  sở hình thành tính tập thể tinh thần đoàn kết  ở trẻ. Môi trường giáo dục phù hợp, đa   dạng, phong phú sẽ gây hứng thú cho trẻ và cả giáo viên, góp phần hình thành và nâng   cao mối quan hệ thân thiện, tự tin giữa giáo viên với trẻ và giữa trẻ với nhau. B. Thực trạng của vấn đề           Trường mầm non chúng Tôi có 6 điểm trường; gồm có 20 nhóm lớp tổng số trẻ  là 515 cháu và 61 cán bộ, giáo viên, nhân viên. 1. Thuận lợi            Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm của PGD & ĐT, ủy ban nhân dân xã và  sự chỉ đạo trực tiếp sát sao của đồng chí hiệu trưởng trong nhà trường.          100% giáo viên đứng lớp có trình độ  chuyên môn đạt chuẩn và trên chuẩn, một   số giáo viên ham học hỏi, có năng lực sáng tạo, khéo tay, hay làm, nhiệt tình, yêu nghề,  mến trẻ.           Về học sinh: Trẻ hoạt bát, nhanh nhẹn, khỏe mạnh, ngoan ngoãn có nề nếp thói   quen khi tham gia các hoạt động.           Đa số phụ huynh học sinh quan tâm ủng hộ các phong trào của nhà trường. 2. Khó khăn            Là trường có nhiều điểm lẻ, diện tích lớp trật hẹp, chưa có đủ  phòng học và   các phòng chức năng theo yêu cầu giáo dục mầm non.             Đồ dùng, đồ chơi còn thiếu chưa đáp ứng được với nhu cầu đổi mới giáo dục  hiện nay.           Sự  sáng tạo về làm đồ  dùng, đồ  chơi của một số giáo viên còn hạn chế, chưa   biết tận dụng các sản phẩm của trẻ để  trang trí môi trường cũng như  chưa tạo được  các góc mở cho trẻ hoạt động, chưa phát huy được tính tích cực của trẻ.            Đồ dùng đồ chơi mua sẵn không đáp ứng được việc học tập và vui chơi của trẻ  theo các chủ đề, sự kiện trong tháng theo hướng đổi mới giáo dục Mầm non.
  5.           Kinh phí hỗ trợ  cho việc đầu tư nguyên vật liệu cho giáo viên làm đồ  dùng đồ  chơi còn hạn hẹp.         Thời gian giành cho việc làm đồ dùng đồ chơi của giáo viên không có nhiều.         Việc thiết kế môi trường cho trẻ hoạt động chưa phong phú, cách bố trí các góc   hoạt động thiếu linh hoạt chưa khai thác hiệu quả sử dụng tối đa ở các góc. Hình ảnh  trên mảng tường chủ yếu để trang trí, giáo viên chưa tận dụng các đồ dùng , đồ  chơi,   sản phẩm, hình ảnh trang trí làm phương tiện dạy học cho trẻ.         Sự  phát triển của trẻ  không đồng đều, một số  trẻ  còn nhút nhát chưa chủ  động  tham gia vào các hoạt động.          Các biện pháp thực hiện căn cứ vào kết quả chấm điểm môi trường sáng, xanh,   sạch đẹp cuối năm học 2015 ­ 2016 đã đạt được kết quả như sau: 5 nhóm lớp xếp loại  tốt, 10 nhóm lớp xếp loại khá và 5 nhóm lớp đạt yêu cầu, lên ngay từ đầu tháng 8 tôi  đã tiến hành khảo sát giáo viên, học sinh để tiến hành các biện pháp thực hiện như sau 1. Biện pháp 1: Khảo sát chuyên đề xây dựng môi trường trên giáo viên, học sinh Khảo sát quá tiêu trí đánh trẻ đầu năm.        Tổng số trẻ điều tra:           Trẻ 5­6 tuổi: 109           Trẻ 4­5 tuổi: 155           Trẻ 3­4 tuổi: 118           Nhóm 25­ 36 tháng: 87 2. Biện pháp 2: Xây dựng kế hoạch chỉ đạo giáo viên thực hiện             Để  nâng cao chất lượng giáo dục thì người quản lý phải có kế  hoạch cụ  thể  để điều hành công việc một cách khoa học theo đúng kế hoạch nhiệm vụ năm học đã  đề  ra. Đồng thời có những điều chỉnh linh hoạt trong quá trình triển khai công việc.   Căn cứ vào nhiệm vụ năm học của cấp trên và kế hoạch chỉ đạo chuyên môn của nhà  trường, căn cứ vào kết quả khảo sát thực tế và chất lượng xây dựng môi trường học   tập cho trẻ hoạt động từ năm học trước, tôi nhận thấy giáo viên đã biết cách xây dựng 
  6. môi trường học tập cho trẻ phù hợp theo chủ đề, nhưng chưa biết tạo các góc mở  và   đặc biệt là cách khai thác các góc mở  cho trẻ  hoạt động. Giáo viên còn ít sáng tạo   trong việc làm đồ  dùng, đồ  chơi và chưa biết khai thác có hiệu quả  các đồ  dùng, đồ  chơi đã làm được để  đưa vào cho trẻ  hoạt động. Chưa biết tận dụng triệt để  sản  phẩm của trẻ để trang trí môi trường cho trẻ học tập. 3. Biện pháp 3: Bồi dưỡng giáo viên kỹ năng xây dựng môi trường học tập cho trẻ                Sau đây là một số  hình  ảnh trang trí môi trường của các nhóm lớp trong nhà  trường theo một số chủ  đề  sự  kiện và việc tổ  chức cho trẻ  hoạt động cho trẻ  trong   trường mầm non:            Tranh về các mảng tường các nhóm lớp, ở các chủ đề trong năm Trẻ lớp 3­4 tuổi đang chơi ghép hình.
  7.   Trẻ lớp 5 tuổi 3 đang chơi xếp hình đomino số lượng tăng dần
  8.  
  9.  
  10.  
  11. Hình ảnh trẻ lớp 3 tuổi 3 đang hoạt động góc kỹ năng               Cảnh quan môi trường ngoài lớp học vô cùng cần thiết đối với quá trình giáo   dục trẻ. Vì vậy tấm biển quảng cáo hình  ảnh bé đang bỏ  rác vào thùng, Bé quét dọn   vệ sinh môi trường. Ai cũng đều nhin thấy ngay từ khi đi qua chiếc cầu cong vào đến  cổng trường mầm non khu trung tâm. Đó cũng như  điều nhắc nhở  tới 100% cán bộ  giáo viên, nhân viên, phụ huynh, học sinh trường tôi cùng chung tay giữ gìn bảo vệ môi  trường nơi trẻ đang được sống, vui chơi, học tập......                                                                                                                       Tác giả                                                                                                                  s
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2