intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục cho đội ngũ giáo viên trong trường mầm non

Chia sẻ: Mucnang999 Mucnang999 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:35

17
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu đề tài nhằm xác định thực trạng công tác chuyên môn của đội ngũ giáo viên trong trường, trên cơ sở đó tìm ra một số giải pháp nhằm chỉ đạo nâng cao chất lượng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên tại trường. Để góp phần xây dựng nhà trường phát triển vững mạnh về mọi mặt.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục cho đội ngũ giáo viên trong trường mầm non

  1. Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục cho đội ngũ giáo viên trong trường mầm non                                       SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI                    ---------- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Đề tài “Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng   giáo dục cho đội ngũ giáo viên trong trường mầm non”  LĨNH VỰC:  Quản lý Hà Nội, tháng 5 năm 2018 2/35
  2. Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục cho đội ngũ giáo viên trong trường mầm non                                               PHẦN I                                                      ĐẶT VẤN ĐỀ I. Lý do chọn đề tài:           Giáo dục mầm non là một nền tảng của hệ  thống giáo dục quốc dân  quyết định sự  phát triển nhân cách con người mới  xã hội chủ nghĩa. Để quá   trình giáo dục mầm non đạt hiệu quả  đòi hỏi phải có đội ngũ giáo viên có  đầy đủ phẩm chất, năng lực và trình độ chuyên môn đáp ứng với yêu cầu đổi  mới hiện nay của ngành học và thực hiện theo tinh thần Nghị quyết hội nghị  lần thứ  II Ban chấp hành Trung  ương Đảng khoá VIII đã nêu: “Giáo viên là  nhân tố  quyết định chất lượng của giáo dục và được xã hội tôn vinh. Giáo   viên phải có đủ đức, đủ tài. Do đó phải đào tạo giáo viên có chất lượng cao,   thực hiện chương trình giáo dục thường xuyên, bồi dưỡng, chuẩn hoá, nâng   cao phẩm chất và năng lực cho đội ngũ giáo viên”. Giáo dục nói chung và giáo dục mầm non nói riêng đòi hỏi người lãnh đạo  nhà trường phải thường xuyên chú ý đến việc bồi dưỡng nâng cao trình độ  chuyên môn của giáo viên. Muốn có được đội ngũ giáo viên vững vàng về  chuyên môn nghiệp vụ, người cán bộ  quản lý phải luôn luôn có kế  hoạch bồi  dưỡng đội ngũ giáo viên có tầm quan trọng chiến lược, có tính chất quyết  địnhchất lượng giáo dục và dạy học trong nhà trường, bởi lẽ lao động sư phạm   là lao động sáng tạo, mang tính khoa học và nghệ  thuật đòi hỏi giáo viên giáo  viên có kiến thức sâu, luôn bổ  xung cái mới nhắm hoàn thiện nghệ  thuật sư  phạm.  Tính đa dạng, phức tạp của hoạt động giảng dạy – Giáo dục đòi hỏi  người lãnh đạo phải chủ động xây dựng kế hoạch từng năm, bồi dưỡng định kì,  bồi  dưỡng , thường xuyên chú ý, củng cố và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên giỏi  về chuyên môn, vững vàng về nghiệp vụ tay nghề, có phẩm chất đạo đức tốt,   có phong cách sư phạm đẹp mới đáp ứng kịp thời xu hướng đổi mới của nền   giáo dục hiện nay. Trong thực tế   đội ngũ giáo viên  ở  nơi tôi đang công tác chưa đồng đều  về  trình độ  chuyên môn, về  thâm niên tuổi đời, tuổi nghề, nhận thức của   giáoviên mầm non về  công tác bồi dưỡng chuyên môn còn hạn chế  về việc  xây dựng kế hoạch nhất định; nội dung khi thực hiện chưa đầy đủ, thiếu kế  2/35
  3. Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục cho đội ngũ giáo viên trong trường mầm non hoạch, còn chung chung; chưa khoa học, không thường xuyên,   nhiều giáo  viên còn lúng túng trong việc thực hiện chương trình, chưa lắm chắc được  cách lập kế  hoạch cho năm, tháng, Mục tiêu ­ Ngân hàng ­ Nội dung hoạt   động.   Việc thực hiện các phương pháp còn chưa nắm chắc, hình thức tổ  chức chưa phù hợp... Chính vì thế  bản thân tôi là phó hiệu trưởng  được phân công phụ  trách  công tác chuyên môn của trường, tôi luôn ý thức được vai trò và trách nhiệm  của mình trong công việc và tôi nhận thấy công tác bồi dưỡng chuyên môn  cho giáo viên trong trường mầm non là hết sức cần thiết, giúp giáo viên nắm  vững phương pháp dạy của bộ  môn, có hình thức tổ  chức các tiết học linh  hoạt, sáng tạo, giúp giáo viên bình tĩnh, tự tin khi lên lớp, từ đó nâng cao trình  độ, nghiệp vụ, tay nghề cho giáo viên có phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực   chuyên môn vững vàng, có lòng nhân ái và có lý tưởng công tác giáo dục trẻ.  Đồng   thời   có   sự   chuyển   biến   chất   lượng   dạy   học   và   giáo   dục   của   nhà   trường, thực hiện tốt mục tiêu, yêu cầu của giáo dục hiện nay.  Từ những thực tế của nhà trường nên tôi chọn đề tài  “Một số biện pháp   chỉ  đạo nâng cao chất lượng giáo dục cho đội ngũ giáo viên trong trường   mầm non” 2. Cơ sở lý luận. Thế  kỷ  21 là thế  kỷ  của trí tuệ, là thế  kỷ  của nền kinh tế  trí thức. Đất  nước Việt Nam tiến tới năm 2020 với sự thay đổi của nền kinh tế, xã hội và  công nghệ cùng với nó là hình ảnh người công dân Việt Nam mới với trình độ  học vấn cao, năng động, sáng tạo, có khả năng xử lý thông tin, có khả năng tự  lựa chọn và giải quyết các vấn đề  đặt ra trong cuộc sống, thích  ứng với sự  biến đổi không ngừng của xã hội. Trách nhiệm này đặt trên vai ngành Giáo  dục, đòi hỏi ngành phải có đội ngũ cán bộ quản lý và đội ngũ giáo viên giỏi,   vì đội ngũ cán bộ quản lý, đội ngũ giáo viên có vai trò quyết định chất lượng   chăm sóc, giáo dục trẻ ở các Trường Mầm non.  Mục tiêu của công tác bồi dưỡng nhằm hoàn thiện quá trình đào tạo,   khắc phục những thiếu sót lệch lạc trong công tác giảng dạy, đổi mới nội   dung, phương pháp giáo dục để  theo kịp những yêu cầu của xã hội. Để  đảm  bảo chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ đòi hỏi người giáo viên mầm non phải   2/35
  4. Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục cho đội ngũ giáo viên trong trường mầm non có phẩm chất chính trị, trình độ năng lực, có lương tâm nghề nghiệp và nhân  cách nhà giáo, có lòng nhân ái tận tuỵ, thương yêu trẻ hết mình, tất cả những   điều đó được thể hiện ở tinh thần tự học, tự bồi dưỡng để cải tiến nội dung,  phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ của mỗi cán bộ, giáo viên.  Có thể nói, đội ngũ giáo viên nói chung và giáo viên mầm non nói riêng  là lực lượng cốt cán, biến các mục tiêu giáo dục thành hiện thực, đội ngũ này   giữ  vai trò quan trọng quyết định chất lượng và hiệu quả  giáo dục. Bởi vậy  phải nhanh chóng củng cố  và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên giỏi về  chuyên  môn, vững vàng về nghiệp vụ tay nghề, có phẩm chất đạo đức tốt, có phong  cách sư phạm đẹp mới đáp ứng kịp thời xu hướng đổi mới của nền giáo dục   hiện nay. Từ  nhận thức sâu sắc về  vai trò của năng lực của giáo viên là lực   lượng nòng cốt, quyết định chất lượng giáo dục  ở  mỗi nhà trường chính vì  vậy mà tôi luôn quan tâm đến việc xây dựng, bồi dưỡng giáo viên để  ngành   học có một đội ngũ cán bộ, giáo viên đồng bộ  về  cơ  cấu, có phẩm chất đạo  đức tốt, chất lượng chuyên môn cao, có lòng yêu nghề  mến trẻ, tận tụy say   sưa với công việc, coi trường như nhà, quy tr ́ ẻ như con, có như vậy thì ở nơi  đó chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ mới đạt hiệu quả cao.  3. Cơ sở thực tiễn.  Căn cứ  vào nhiệm vụ  của năm học 2017­  2018  của nhà trường mầm  non    Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 0 5/CT­TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính  trị về  đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ  Chí Minh; tăng cường nề  nếp, kỷ  cương, tình thương, trách nhiệm trong các  cơ sở giáo dục mầm non, nâng cao đạo đức nghề nghiệp trong chăm sóc giáo,   giáo dục trẻ.Thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua với chủ đề “ Đổi mới   sáng tạo trong dạy học” đưa các nội dung của cuộc vận động "Mỗi thầy, cô  giáo là một tấm gương đạo đức, tự  học và sáng tạo" và phong trào thi đua  "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực". Thực hiện xây dựng kế  hoạch giáo dục theo đổi mới; “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ  làm  trung tâm”. Trong các cơ sở GDMN tăng cường tu dưỡng rèn luyện đạo đức,  nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ  của đôi ngu nhà giáo đáp ̣ ̃   ứng yêu cầu nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ  trong nhà trường  mầm non. 2/35
  5. Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục cho đội ngũ giáo viên trong trường mầm non II. Mục đích nghiên cứu.  Xác định thực trạng công tác chuyên môn của đội ngũ giáo viên trong  trường, trên cơ  sở  đó tìm ra một số  giải pháp nhằm  chỉ  đạo nâng cao chất  lượng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên tại trường. Để góp phần  xây dựng nhà trường phát triển vững mạnh về mọi mặt.  III. Đối tượng nghiên cứu. Nghiên cứu  “Một số  biện pháp chỉ  đạo nâng cao chất lượng giáo   dục cho đội ngũ giáo viên trong trường mầm non”. IV. Đối tượng khảo sát thực nghiệm. ­ Giáo viên trong trường mầm non.  V. Phương pháp nghiên cứu. Phương pháp dùng lời nói Phương pháp quan sát Phương pháp thực hành Phương pháp kiểm tra, đánh giá Phương pháp động viên, khuyến khích. VI. Phạm vi nghiên cứu và áp dụng.  ­ Đội ngũ giáo viên tại trường Mần non.  ­ Thời gian nghiên cứu: Bắt đầu từ tháng 08/2017 đến tháng 4/2018 . 2/35
  6. Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục cho đội ngũ giáo viên trong trường mầm non PHẦN II NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. Những nội dung lý luận liên quan đến vấn đề nghiên cứu.            Mục tiêu của công tác bồi dưỡng nhằm hoàn thiện quá trình đào tạo,  khắc phục những thiếu sót lệch lạc trong công tác giảng dạy, đổi mới nội  dung, phương pháp giáo dục để theo kịp những yêu cầu của xã hội. Để đảm  bảo chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ đòi hỏi người giáo viên mầm non phải  có phẩm chất chính trị, trình độ năng lực, có lương tâm nghề nghiệp và nhân  cách nhà giáo, có lòng nhân ái tận tụy, thương yêu trẻ hết mình, tất cả những  điều đó được thể hiện ở tinh thần tự học, tự bồi dưỡng để cải tiến nội dung,  phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ của mỗi cán bộ, giáo viên. Có thể nói, đội ngũ giáo viên nói chung và giáo viên mầm non nói riêng  là lực lượng cốt cán, biến các mục tiêu giáo dục thành hiện thực, đội ngũ này  giữ vai trò quan trọng quyết định chất lượng và hiệu quả giáo dục. Bởi vậy  phải nhanh chóng củng cố và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên giỏi về chuyên  môn, vững vàng về nghiệp vụ tay nghề, có phẩm chất đạo đức tốt, có phong  2/35
  7. Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục cho đội ngũ giáo viên trong trường mầm non cách sư phạm đẹp mới đáp ứng kịp thời xu hướng đổi mới của nền giáo dục  hiện nay. Từ nhận thức sâu sắc về vai trò của năng lực của giáo viên là lực  lượng nòng cốt, quyết định chất lượng giáo dục ở mỗi nhà trường chính vì  vậy mà tôi luôn quan tâm đến việc xây dựng, bồi dưỡng giáo viên để ngành  học có một đội ngũ cán bộ, giáo viên đồng bộ về cơ cấu, có phẩm chất đạo  đức tốt, chất lượng chuyên môn cao, có lòng yêu nghề mến trẻ, tận tụy say  sưa với công việc, coi trường như nhà, quy tr ́ ẻ như con, có như vậy thì ở nơi  đó chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ mới đạt hiệu quả cao. II. Khảo sát thực trạng.          Trường mầm non  nơi tôi công tác  là một xã có địa bàn rộng, dân cư  đông. Tình hình kinh tế địa phương phát triển chủ yếu làm nghề nông nghiệp  và chăn nuôi  nên đời sống nhân dân còn nghèo. Song hai năm gần đây địa  phương đang trên đà phát triển về mọi mặt, đang tiếp cận để xây dựng nông  thôn mới. Do vậy các nhà trường của địa phương cũng đang được đầu tư xây  dựng và cải tạo mới.      Đặc điểm của trường  được thể hiện như sau: *Tổng số CBGVNV :  Thành phần Số lượng                 Trình độ Trên chuẩn Đạt chuẩn BGH 3 3 Giáo viên 39 31 8 Nhân viên 15 9 6 Tổng 57 43 14 *Về Số lượng trẻ: Tổng số trẻ: 540 ­ 14 lớp Nhà trẻ: 2 lớp ­  60 cháu Khối 3tuổi: 4 lớp­ 142 cháu Khối 4tuổi: 4 lớp ­ 161 cháu Khối 5 tuổi: 4 lớp ­ 177 cháu    Vào đầu tháng 8 tôi được phân công phụ trách chuyên môn của nhà trường  với số lượng giáo viên là 39 GV/ 14 lớp. 2/35
  8. Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục cho đội ngũ giáo viên trong trường mầm non Trong quá trình thực hiện việc  chỉ  đạo nâng  cao chất lượng  giáo dục  cho đội ngũ giáo viên trường mầm non gặp những thuận lợi và khó khăn sau: 1. Thuận lợi.       Được sự quan tâm của phòng giáo dục đào tạo huyện, Uỷ ban nhân dân xã  tạo điều kiện giúp đỡ, động viên về tinh thần, vật chất… để nhà trường hoàn   thành tốt nhiệm vụ của phòng giáo dục giao cho.         Ban giám hiệu vững vàng về  chuyên môn, có năng lực quản lý nên chỉ  đạo sát sao giáo viên về chuyên môn.Tập thể cán bộ giáo viên, nhân viên trong  trường đoàn kết cùng quyết tâm phấn đấu xây dựng trường tiên tiến xuất sắc  cấp huyện.       Nhà trường có đội ngũ cán bộ, giáo viên giỏi làm nòng cốt, các đồng chí   giáo viên tâm huyết với nghề, luôn yêu nghề, mến trẻ, có tinh thần trách  nhiệm cao, luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.         Các bậc phụ huynh phối hợp chặt chẽ với nhà trường trong việc thống  nhất các biện pháp chăm sóc giáo dục trẻ, tích cực ủng hộ nhà trư ờng về tinh  thần và cơ  sở  vật chất,  ủng hộ nắp điều hòa, mua xốp cho 100% nhóm lớp,  ủng hộ cây cảnh, hoa cho các lớp, tạo môi trường thân thiện cho nhà trường.    Bên cạnh những thuận lợi, nhà trường còn gặp một số khó khăn sau: 2.  Khó khăn.        Cơ  sở  vật chất: Phòng học hẹp, trang thiết bị  không đồng bộ, một số  phòng qua thời gian sư  dụng không đảm bảo chất lượng thấm nước...  Các  lớp chưa có máy chiếu, ti vi để  phục vụ  cho công tác chăm sóc giáo dục. Số  trẻ trong lớp quá đông ảnh hưởng đến chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ.    Đội ngũ giáo viên: Đội ngũ giáo viên trẻ  năng động, sáng tạo song kinh nghiệm chăm sóc  giáo dục trẻ còn hạn chế. Một số giáo viên mới chưa nắm chắc phương pháp,  nên còn lúng túng trong việc lập kế  hoạch, tổ  chức hoạt động học theo hình   thức đổi mới, hạn chế về nghệ thuật chưa thu hút được sự  chú ý của trẻ vào  hoạt đông hoc. 2/35
  9. Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục cho đội ngũ giáo viên trong trường mầm non Đa số  giáo viên còn trẻ  đang độ  tuổi sinh đẻ, nuôi con nhỏ  nên một  phần ảnh hưởng đến công việc, môt số giáo viên nhà ở xa nên việc đi lại còn   gặp nhiều khó khăn.   Để làm cơ sở vững chắc cho công tác hoạt động giáo dục đạt hiệu quả cao,  nhân tố quyết định làm nên hiệu quả này chính là việc người cán bộ quản lý  chuyên môn phải biết phân công đúng người đúng việc, khai thác hết khả  năng của mỗi giáo viên.  Chính vì vậy ngay từ đầu năm học tôi khảo sát chất lượng giáo dục của đội  ngũ giáo viên trong trường cụ thể: III. Số liệu điều tra trước khi thực hiện đề tài.                                                    Đầu năm TT Nôi dung TS  Tố Tỉ lệ Khá Tỉ  TB Tỉ lệ giáo  t lệ viên 1 Nắm vững phương  17 43% 12 31 % 10 26% pháp 2 Kỹ năng xây dựng  39 17 43,% 10 26,% 12 31% kế hoạch 3 Sáng tạo trong  12 31% 10 26% 17 43% chuyên môn 4 Nghệ thuật sự  10 26% 12 31% 17 43% phạm      (Bảng khảo sát chất lượng giáo dục của đội ngũ  giáo viên tháng  8/2017) Từ kết quả khảo sát trên mà tôi đã đánh giá được chất lượng giáo viên,   tạo  điều  kiện thuận lợi   để  tôi xây  dựng kế  hoạch  bồi  dưỡng  kiến  thức  chuyên môn cho giáo viên được đồng đều. Tôi đã mạnh dạn đưa ra  “Một số   biện pháp chỉ  đạo nâng cao chất lượng giáo dục cho đội ngũ giáo viên   trong trường mầm non”. III. Những biện pháp thực hiện. Từ  nhận thức sâu sắc về  vai trò của đội ngũ cán bộ, giáo viên là lực   lượng nòng cốt, quyết định chất lượng giáo dục  ở  mỗi nhà trường chính vì  2/35
  10. Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục cho đội ngũ giáo viên trong trường mầm non vậy mà tôi luôn quan tâm đến việc xây dựng, bồi dưỡng giáo viên để có một  đội ngũ cán bộ, giáo viên đồng bộ về cơ cấu, có phẩm chất đạo đức tốt, chất  lượng chuyên môn cao, có lòng yêu nghề  mến trẻ, tận tụy say sưa với công  việc, coi trường như  nhà, quy tr ́ ẻ  như  con, có như  vậy thì  ở  nơi đó chất  lượng chăm sóc giáo dục trẻ mới đạt hiệu quả cao.  IV. Những biện pháp chính.   1.Biên pháp1: Tham mưu với Ban giám hiệu trong việc phân công   trách   nhiệm tới giáo viên cốt cán và xây dựng lớp điểm. 2.Biện pháp 2: Xây dựng lịch trình hoạt động chuyên môn ­ Hướng dẫn thực   hiện kế hoạch giáo dục theo định hướng đổi mới.         3. Biện pháp 3: Bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên. 4. Biện pháp 4: Nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn 5. Biện pháp 5: Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá. 6. Biện pháp 6: Tổ chức tốt các phong trào, phát động thi đua trong nă  m 7. Biện pháp 7: khích lệ phát huy khả năng sáng tạo của mỗi giáo viên. V. Những biện pháp cụ thể.  5.1. Biên pháp1: Tham mưu với Ban giám hiệu trong việc phân công trách   nhiệm tới giáo viên cốt cán và xây dựng lớp điểm.       Từ  những nhận thức và thực trạng về  chất lượng đội ngũ giáo viên, tôi  tham mưu với đồng chí hiệu trưởng để  phân công giáo viên, lựa chọn giáo  viên có trình độ chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, có nhiều sáng tạo trong tổ  chức hoạt động, để  phụ  trách trưởng khối, khối phó phụ trách các khối mẫu   giáo, mẫu giáo nhỡ, khối Nhà trể ­ Mẫu giáo bé.       Khi phân công cần đảm bảo phân công đúng người, đúng việc: Căn cứ vào  khả năng, năng lực, trình độ của giáo viên một cách hợp lý, hài hoà giáo viên  có trình độ, có năm kinh nghiệm, có chuyên môn được đánh giá tốt với giáo  viên mới tốt nghiệp đi làm cùng phụ  trách 1 lớp để  đảm bảo sự  tương trợ,  học hỏi và giúp đỡ lẫn nhau cùng tiến bộ.  Vì vậy việc lựa chọn khối trưởng, khối phó là rất quan trọng, đòi hỏi  người khối trưởng phải là người có trình độ  chuyên môn nghiệp vụ  vững  vàng,. Có như  vậy thì sinh hoạt tổ  chuyên môn mới đạt hiệu quả  cao và   2/35
  11. Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục cho đội ngũ giáo viên trong trường mầm non người tổ  trưởng chuyên môn mới phát huy được vai trò và trách nhiệm của  mình.          Để có được bước làm này ngay từ năm đầu năm học nhà trường  đã xác  định chọn   lớp điểm và triển khai tốt từ  các lớp điểm đó sau đó mới nhân   rộng ra các nhóm lớp khác, cách chọn lớp điểm được căn cứ  một số  yếu tố  như sau: Các căn cứ để chọn điểm + Căn cứ yếu tố chất lượng giáo viên:  + Căn cứ yếu tố cơ sở vật chất: Môi trường lớp học, diện tích lớp, đồ  dùng, trang thiết bị.... + Căn cứ nhận thức của phụ huynh và học sinh   Quá trình xây dựng điểm ­ Lớp điểm: Chuyên đề; Giáo dục thể chất  ­ Lớp điểm :Chuyên đề; môi trường không gian sáng tạo ­ Lớp điểm: Chuyên đề: Âm nhạc ­ Lớp điểm: Lĩnh vực phát triển nhận thức ­ Lớp điểm:  Lĩnh vực phát triển ngôn ngữ... Khi chọn lớp điểm Ban Giám hiệu chúng tôi họp đánh giá khả năng của  giáo viên và chọn một số  đồng chí giáo viên tiêu biểu, giỏi về  chuyên môn,  nhiệt tình trong công tác, sẵn sàng thực hiện và linh hoạt trong việc áp dụng   cái mới đưa vào các lớp thực hiện thí điểm các chuyên đề  sau sẽ  nhân rộng  lớp điểm cho những năm học tiếp theo. 5.2. Biện pháp 2: Xây dựng lịch trình hoạt động chuyên môn– Hướng dẫn   thực hiện kế hoạch giáo dụctheo định hướng đổi mới.   Xây dựng lịch trình hoạt động chuyên môn Lịch trình hoạt động là căn cứ  để  giúp cho công tác quản lý, chỉ  đạo  chuyên môn được đầy đủ, phù hợp, khoa học hơn. Chính vì vậy tôi cần xây  dựng lịch trình hoạt động cụ thể theo tháng phù hợp với tình hình thực tế của  trường. Là hiệu phó được phân công phụ trách công tác chuyên môn giáo dục  của nhà trường, tôi nghiên cứu thật kỹ kế hoạch giáo dục của phòng giáo dục  đào tạo và kế  hoạch nhiệm vụ  năm học của trường để  từ  đó cùng với thực  trạng đội ngũ của trường, tôi xây dựng kế  hoạch chuyên môn của mình và  trình đồng chí hiệu trưởng duyệt. Kế hoạch hoạt động chuyên môn có vai trò   quyết định đến việc thực hiện kế  hoạch năm học của nhà trường và mang   2/35
  12. Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục cho đội ngũ giáo viên trong trường mầm non tính đặc thù riêng của từng khối, lớp. Vì vậy kế hoạch hoạt động chuyên môn  trong nhà trường cần đảm bảo những nội dung sau đây: Biện pháp và phương hướng hoạt động thể  hiện cụ  thể  theo thời gian  hàng tuần, hàng tháng đối với từng tổ chuyên môn.   Chỉ  tiêu phấn đấu thực hiện quy chế  chuyên môn của đội ngũ giáo   viên. Số  giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện và cấp trường. Số  giờ  dạy giỏi, dạy khá trong năm, số sáng kiến kinh nghiệm của giáo viên đạt  +  Giáo viên dạy giỏi cấp trường 39/39. + Giáo giên dạy giỏi cấphuyện: 03 giáo viên. + Sáng kiến kinh nghiệm cấp huyện: 20 sáng kiến.         Để có được kế hoạch chuyên môn mang tính khả thi và phù hợp với thực  tiễn của trẻ, hiệu phó phụ trách chuyên môn cần xây dựng đúng trình tự  của  kế  hoạch chương trình, theo từng tháng dựa vào phiên chế, thời gian mà tổ  mầm non phòng giáo dục huyện tập huấn hướng dẫn xây dựng kế  hoạch  năm học. Sau khi  được tập huấn 100% giáo viên toàn trường. Tôi lên kế  hoạch trình đồng chí Hiệu trưởng duyệt.     Hướng dẫn thực hiện kế hoạch giáo dục theo định hướng đổi mới. Năm học 2017­2018,  Tiếp tục thực hiện x ây dựng kế hoạch theo định  hướng đổi mới, chỉnh sửa, thay đổi khác so với các năm trước:  Xây dựng mục tiêu của trường theo từng khối;   +Mục tiêu khối mẫu giáo,  + Mục tiêu của nhà trẻ.  Xây dựng ngân hàng nội dung hoạt động trong năm. Kế hoạch hàng tháng và lựa chọn chủ đề nhánh sự kiện đưa vào hàng tuần .  Do đó, đòi hỏi hiệu phó phụ  trách chuyên môn phải nắm chắc được yêu cầu   này để giao nhiệm vụ cho tổ trưởng chuyên môn thì mới có thể thực hiện có  hiệu quả, xây dựng mục tiêu chương trình dạy cho từng khối.  Để  giúp giáo viên thực hiện tốt kế  hoạch chương trình có hiệu quả,  sau khi đi học tập huấn “ Bỗi dưỡng kỹ năng xây dựng kế hoạch” tôi chỉ đạo  các đồng chí tổ  trưởng chuyên môn tổ  chức họp khối, thống nhất; M ục tiêu,  ngân hàng nội dung hoạt động và các chủ  đề  dự  kiến sẽ  tổ  chức trong năm  học, chọn mục tiêu nâng cao cho từng lĩnh vực và thời gian thực hiện các   tháng , đưa chỉ số đánh giá 5 lĩnh vực vào trong các hoạt động hàng ngày của   trẻ  theo khối sao cho phù hợp, mang tính khả  thi và phù hợp với thực tiễn.   2/35
  13. Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục cho đội ngũ giáo viên trong trường mầm non Dựa vào đó, cùng với việc đánh giá đúng thực tiễn kĩ năng và nhận thức của  trẻ   ở  lớp cũng như  điều kiện cụ  thể  của lớp giáo viên đưa ra mục tiêu, các   bài dạy trong ngân hàng nội dung hoạt động của từng tháng một cách phù hợp   với từng lớp. Định hướng xong phiên chế  và định hướng các chủ  đề  sự  kiện trong   năm, tôi chỉ  đạo chặt chẽ  các tổ  chuyên môn sinh hoạt có chất lượng, phân  công giảng dạy hợp lý thực hiện việc thăm lớp dự giờ của giáo viên; thường  xuyên góp ý, rút kinh nghiệm để  giáo viên sửa sai, hoàn thành tốt nhiệm vụ,   kế hoạch của mình. Sau mỗi từng tháng tôi thường cho sinh hoạt chuyên môn theo từng khối  để  rút kinh nghiệm bổ  sung và đưa vào những biện pháp khắc phục tồn tại  cho tháng  (Chủ đề sự kiện nhánh) sau.         5.3. Biện pháp 3: Bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên.     Tôi xác định đây là một biện pháp vô cùng quan trọng, bởi như  trên tôi đã   trình bày thì giáo viên mới là người trực tiếp thực hiện chương trình. Các  nghiên cứu, ý tưởng của các nhà giáo dục có biến thành thực tiễn sinh động   hay không là do giáo viên.  Trong năm học, chúng tôi đã tổ chức các lớp bồi dưỡng chuyên môn cho  giáo viên.  Nội dung bồi dưỡng: ­ Nhận thức về chương trình. + Cách xây dựng mục tiêu, ngân hàng hoạt động, các lĩnh vực phát  triển. + Cách xây dựng kế hoạch năm, tháng , đưa chỉ só vào đánh giá trẻ, xây  dựng bộ công cụ đánh giá trẻ của giáo viên (Của trường) ­ Bồi dưỡng công nghệ thông tin: 2/35
  14. Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục cho đội ngũ giáo viên trong trường mầm non 2/35
  15. Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục cho đội ngũ giáo viên trong trường mầm non ( Ảnh bồi dưỡng công nghệ thông tin) + Soạn giáo án điện tử, làm bài giảng E­Learning  + Soạn giảng phần mềm:  Photosop – Flatsh ­ F­lianing   Hình thức bồi dưỡng: + Cử giáo viên tham gia các lớp bồi dưỡng do các cấp tổ chức Hình ảnh Bồi dưỡng chuyên môn cấp huyên.        + Bồi dưỡng thông qua sinh hoạt chuyên môn của các tổ. + Khuyến khích giáo viên tự học, tự bồi dưỡng       Bồi dưỡng chuyên môn qua các buổi kiến tập tại trường Căn cứ vào kế hoạch hoạt động chuyên môn mà tôi đã xây dựng từ đầu  năm từ đó có kế hoạch trực tiếp đi dự  giờ để  tìm ra được những tiết học có  nhiều sáng tạo trong hình tổ  chức, lôi cuốn được trẻ  tham gia tích cực vào   hoạt động. Khi tổ chức kiến tập, chúng tôi lựa chọn giáo viên vững vàng về  chuyên môn, có kinh nghiệm trong giảng dạy, là giáo viên dạy giỏi trước sau   đó triển khai kiến tập giáo viên đại trà sau. Trước khi cho các đồng chí giáo   viên dự  giờ, chúng tôi phải duyệt trước giáo án, đề  ra một số  tình huống sư  phạm có thể xảy ra giúp giáo viên cách xử lý hợp lý nhất, lồng ghép nội dung  tích hợp hiệu quả cao.  Tổ  chức kiến tập giờ  học; Lồng ghép tích hợp giáo dục phòng cháy  chữa cháy của  lớp Mẫu Giáo lớn 4 tuổi B2. Tổ chức kiến tập giờ học: Lồng   ghép tích hợp bảo vệ  môi trường của lớp Mẫu giáo lớn A1 với đề  tài Phân  loại rác thải * Về chuyên đề âm nhạc. 2/35
  16. Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục cho đội ngũ giáo viên trong trường mầm non Tổ  chức kiến tập giờ  “ Giáo dục âm nhạc”  ở  3 độ  tuổi với trọng tâm khác  nhau  +Mẫu giáo lớn A2: Trọng tâm nghe hát + Mẫu giáo nhỡ B1:  Trọng tâm dạy vận động + Mẫu giáo bé C2: Trọng tâm dạy hát: Múa cho mẹ xem  * Về chuyên đề thể chất : Tổ chức kiến tập tại 4 đội tuổi +  Mẫu giáo lớn  A3  với đề  tài :  Bật liên tục vào 5 vòng  –  Trò chơi  chuyền bóng sang hai bên + Mẫu giáo nhỡ B2 với đề tài: Đi bước qua chướng ngại vật – Trò chơi  Ném bóng vào rổ + Mẫu giáo bé C4 với đề tài: Bò chui qua cổng – Trò chơi chuyền bóng + Lớp nhà trẻ đề tài: Bò trong đường hẹp – Trò chơi Trời nắng, trời mưa. 2/35
  17. Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục cho đội ngũ giáo viên trong trường mầm non 2/35
  18. Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục cho đội ngũ giáo viên trong trường mầm non  Với cách làm này, chúng tôi không hề có sự  phân biệt giáo viên cũ với   giáo viên mới, giáo viên lâu năm hay ít năm, giáo viên nhiều kinh nghiệm hay  ít kinh nghiệm mới được lên tiết kiến tập cho đồng nghiệp dự. Bởi thực tế,   giáo viên mới cũng có một số  giáo viên thể hiện tốt khả năng sư  phạm, chịu   khó tìm tòi và có sáng tạo trong hoạt động, đây là cơ hội để tạo điều kiện cho   giáo viên tự  tin vào bản thân, giúp mình mạnh dạn hơn trong các hoạt động  sau. Đây là cách làm đã giúp giáo viên dù mới vào nghề  phát huy được năng  lực chuyên môn ngay từ bước đầu vào nghề.     Bồi dưỡng chuyên môn qua các buổi tập huấn do phòng giáo dục tổ   chức.   Sau khi đi  được kiến tập chuyên đề do phòng tổ  chức “ Xây dựng không  gian sáng tạo cho trẻ”,  “Lĩnh vực phát triển nhận thức”...  Tại trường mầm   non điểm  ở  Huyện về. Tôi họp tổ  chuyên môn rút kinh nghiệm nhưng điểm   tốt ở trường bạn sau đó triển khai tại trường mình. Khi triên khai tại trường ở  các độ tuổi do chính những giáo viên được đi dự kiến tập sẽ tổ chức dạy tại   trường. 2/35
  19. Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục cho đội ngũ giáo viên trong trường mầm non 2/35
  20. Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục cho đội ngũ giáo viên trong trường mầm non                                        Hình ảnh Hoạt động LQVT    Thông qua buổi kiến tập đó không những các cô giáo lên tiết mẫu mà tất cả  giáo viên trong trường đã nắm vững hơn về phương pháp thực hiện bộ  môn,  bình tĩnh tự  tin khi dạy các tiết toán, hình thức tổ  chức các tiết học đã có  nhiều sáng tạo lôi cuốn trẻ tích cực tham gia. 5.4 Biện pháp4: Nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn Để  nâng cao chất lượng giáo dục nhà trường, để  gần gũi gắn bó giúp  đỡ nhau một cách thiết thực nhất cho giáo viên chính là tổ chuyên môn, vì ban  giám hiệu nhiều khi không thể  cùng một lúc sinh hoạt đều  ở  các tổ. Do đó  xây dựng tổ chuyên môn vững mạnh là một trong những biện pháp không thể  thiếu. Vì vậy ngay từ đầu năm khi phân lớp tôi đã chú ý phân công giáo viên   hợp lý trong các tổ. Tổ  chuyên môn nào cũng bố  trí giáo viên có năng khiếu   làm nòng cốt hướng dẫn tổ. Ngoài ra khi chọn tổ trưởng, tôi luôn chú ý chọn   giáo viên có năng lực, nhiệt tình năng động, có khả năng tập hợp giáo viên để  tổ  chức sinh hoạt tổ. Qua các buổi sinh hoạt, giáo viên vững về chuyên môn  được bộc lộ  hết khả  năng của mình với động nghiệp, giáo viên yếu kém  được học hỏi đồng nghiệp. Những hoạt động nào khi tổ  chức còn gặp khó  khăn, chúng tôi đưa ra cùng nhau thảo luận với tiết dạy đó cần tổ  chức hoạt  động như  thế  nào cho hợp lý. Sau đó   phân công tiết dạy đối với giáo viên   yếu kém và ban giám hiệu cùng khối trưởng trực tiếp dự  giờ, đánh giá rút  kinh nghiệm. Qua đó giáo viên yếu kém dần được cải thiện, dần nắm vững  phương pháp, mạnh dạn tự tin không còn lo sợ hoạt động mới nữa.  Thông   qua   các   buổi   sinh   hoạt   chuyên   môn,   khuyến   khích   giáo   viên  mạnh dạn trao đổi, chia sẻ  lại những nội dung về  cách xây dựng kế  hoạch   mà họ  nắm bắt được trong các buổi bồi dưỡng chuyên môn do các cấp tổ  chức. Sau đó, Ban giám hiệu nhà trường cùng với các tổ  chuyên môn thống  nhất cũng như  hướng dẫn cách xây dựng kế  hoạch cho chủ  đề   100% nhóm  lớp . 2/35
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2