
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng trong quản lí nhóm, lớp cho giáo viên mầm non
lượt xem 6
download

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là những chỉ tiêu về mọi hoạt động của nhà trường được dự kiến trước khi triển khai hoạt động. Đó cũng là những nhiệm vụ phải thực hiện, đồng thời là kết quả mong muốn đạt được khi kết thúc một chu kì quản lí.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng trong quản lí nhóm, lớp cho giáo viên mầm non
- BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN 1. Lời giới thiệu ́ ̣ ầm non là bậc học khó nhất về mặt khoa học giáo dục trong tất cả các bậc Giao duc m học. Đây là bậc học mà độ tuổi của các cháu còn nhỏ, nhân cách, tâm hồn, thể chất của các cháu đang hình thành và phát triển. Người giáo viên mầm non là nhân tố quyết định đến chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ. Để làm tốt trọng trách này người giáo viên mầm non trong thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa không chỉ cần có sự hiểu biết đầy đủ về đặc điểm tâm sinh lý của trẻ, nắm vững mục tiêu, nội dung, phương pháp giáo dục trẻ ở từng độ tuổi, mà còn phải có kiến thức về quản lý nhóm, lớp. Quản lí nhóm, lớp là quá trình tác động có mục đích, có kế hoạch của giáo viên đến trẻ nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục đối với trẻ, thực chất của công tác quản lí nhóm, lớp của giáo viên mầm non là quản lí quá trình chăm sóc giáo dục trẻ đảm bảo cho quá trình đó vận hành thuận lợi và có hiệu quả. Mỗi nhóm, lớp trong trường mầm non được coi như một tế bào của cơ thể nhà trường. Chất lượng giáo dục của từng nhóm lớp góp phần tạo nên chất lượng giáo dục chung cho nhà trường. Giáo viên mầm non vừa là chủ thể trực tiếp của quá trình chăm sóc và giáo dục trẻ vừa là chủ thể quản lí nhóm, lớp. Nâng cao chất lượng hiệu quả quản lí nhóm lớp là điều kiện quan trọng để đảm bảo chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ cũng như chất lượng quản lí trường mầm non. Vì thế phát huy đúng đắn vai trò trách nhiệm của người giáo viên trong quá trình thực hiện chức năng quản lí toàn diện nhóm, lớp là vấn đề quan trọng đối với cán bộ quản lí trường mầm non. Chính vì những lý do trên tôi chọn đề tài “Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng trong quản lí nhóm, lớp cho giáo viên mầm non”. 2. Tên sáng kiến Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng trong quản lí nhóm, lớp cho giáo viên mầm non. 3. Tác giả sáng kiến Họ và tên: Nguyễn Thị Minh Thu Địa chỉ tác giả sáng kiên: Tr ́ ương m ̀ ầm non Hoàng Đan Tam Dương Vinh Phuc. ̃ ́ Số điện thoại: 0979128081 Email: nguyenthiminhthu.c0hoangdan@vinhphuc.edu.vn 4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến Họ và tên: Nguyễn Thị Minh Thu
- Trương m ̀ ầm non Hoàng Đan Tam Dương Vinh Phuc. ̃ ́ 5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến Quản lý trong giáo dục mầm non. 6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu Từ 01 tháng 2 năm 2018 đến 25 tháng 2 năm 2019. 7. Mô tả bản chất của sáng kiến 7.1. Về nội dung của sáng kiến 7.1.1. Cơ sở lý luận liên quan đến vấn đề nghiên cứu a, Mục tiêu quản lí trường và nhóm, lớp mầm non Mục tiêu quản lí trường mầm non là những chỉ tiêu về mọi hoạt động của nhà trường được dự kiến trước khi triển khai hoạt động. Đó cũng là những nhiệm vụ phải thực hiện, đồng thời là kết quả mong muốn đạt được khi kết thúc một chu kì quản lí. Quá trình quản lí trường mầm non phải xác định và phấn đấu thực hiện nhũng mục tiêu cơ bản sau đây: Mục tiêu về số lượng: Đảm bảo chỉ tiêu thu hút số lượng trẻ trong độ tuổi đến trường. Mục tiêu chất lượng: Bảo đảm chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ theo mục tiêu đào tạo. Mục tiêu xây dựng: + Xây dựng và phát triển tập thể sư phạm: Đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu và nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, năng lực sư phạm, phẩm chất nghề nghiệp và đời sống vật chất tinh thần. + Xây dựng, sử dụng, bảo quản tốt cơ sở vật chất phục vụ cho yêu cầu chăm sóc và giáo dục trẻ. + Huy động các nguồn kinh phí có hiệu quả + Làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục mầm non trên địa bàn Cải tiến công tác quản lí nhằm nâng cao hiệu quả quản lí mọi hoạt động trong nhà trường. Mục tiêu quản lí nhóm, lớp trường mầm non là những chỉ tiêu về mọi hoạt động của nhóm, lớp được dự kiến trong năm học. Đó cũng là những nhiệm vụ phải thực hiện, đồng thời là kết quả mong muốn đạt được khi kết thúc một năm học.
- Bảo đảm chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ theo mục tiêu đào tạo. Xây dựng, sử dụng, bảo quản tốt cơ sở vật chất phục vụ cho yêu cầu chăm sóc và giáo dục trẻ. b. Vai trò, nhiệm vụ của giáo viên mầm non trong quá trình quản lí nhóm, lớp ở trường mầm non Giáo viên là chủ thể trực tiếp của quá trình chăm sóc giáo dục trẻ là lực lượng chủ yếu, là nhân vật trung tâm thực hiện mục tiêu giáo dục của nhà trường. Vì thế giáo viên mầm non là nhân tố quyết định trực tiếp chất lượng giáo dục mầm non. Đội ngũ giáo viên là người giữ vai trò quan trọng trong việc tổ chức, quản lí, điều hành các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ và trực tiếp thực hiện nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ, xây dựng nhà trường và là người có vai trò quyết định đối với chất lượng giáo dục của nhà trường. Vai trò quan trọng đó đòi hỏi đội ngũ giáo viên, cán bộ công nhân viên phải không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, năng lực sư phạm, phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, ổn định đồng bộ về cơ cấu, đảm bảo phục vụ các yêu cầu trước mắt và lâu dài của trường vì vậy giáo viên phải hết lòng yêu thương trẻ, đối xử công bằng với trẻ, làm việc nhiệt tình và có trách nhiệm cao, luôn có ý thức phấn đấu vươn lên về mọi mặt, đảm bảo chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ và có uy tín với phụ huynh với cộng đồng. Nhiệm vụ của trường mầm non đòi hỏi người giáo viên về trách nhiệm cá nhân rất cao trong tiến trình hoạt động hiện hành các hoạt động của nhà trường. sản phẩm lao động của người giáo viên có ảnh hưởng đến xã hội, kinh tế, chính trị, văn hóa. Đặc trưng công việc quản lí trường mầm non đòi hỏi các nhà quản lí không chỉ là người có học vấn, có kinh nghiệm, có phẩm chất đạo đức tốt mà còn phải tìm ra những đặc điểm của trẻ để có phương pháp tác động phù hợp để thức đẩy sự phát triển của trẻ. Những nét đặc trưng đó về nghề nghiệp của người giáo viên mầm non phải được thể hiện trong nhân cách của người quản lí. Để quản lí lớp học có hiệu quả, giáo viên mầm non cần nắm vững được đặc điểm tâm lí trẻ; xây dựng kế hoạch nhóm lớp; quản lí trẻ hàng ngày, đảm bảo chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ; đánh giá sự phát triển của trẻ; quản lí cơ sở vật chất của nhóm lớp; xây dựng mối quan hệ phối hợp giữa giáo viên với cha mẹ trẻ. c, Nội dung quản lí nhóm, lớp của giáo viên mầm non trong trường mầm non Tìm hiểu nắm vững đặc điểm tâm sinh lí trẻ trong nhóm/lớp mình phụ trách, hiểu trẻ là điều kiện tiên quyêt để giáo dục trẻ có hiệu quả. Đúng như nhà giáo dục K.D.Usinxki đã nói: “Muốn giáo dục con người thì phải hiểu con người về mọi mặt”. Vì thế, nắm vững đặc điểm của từng trẻ là một trong những nội dung quan trọng trong công tác quản lí nhóm, lớp ở trường mầm non. Giáo viên mầm non phải hiểu hoàn cảnh sống của trẻ, nắm được những đặc điểm cơ bản về thể chất, tâm lí
- cũng như thói quen hành vi đạo đức mà trẻ đã có… Từ đó lựa chọn những biện pháp tác động sư phạm phù hợp nhằm giúp trẻ phát triển tốt về thể chất, tình cảm. Giáo viên phụ trách các nhóm, lớp cần phải xây dựng các loại kế hoạch: Kế hoạch năm học, kế hoạch tháng, kế hoạch tuần. Kế hoạch của lớp giáo viên phải căn cứ vào kế hoạch năm học của nhà trường, nhiệm vụ được giao và tình hình thực tế của lớp mình phụ trách mặt khác giáo viên cần phải dựa vào: Mục tiêu, nội dung và kết quả mong đợi của chương trình giáo dục mầm non do Bộ GD&ĐT ban hành, thời gian quy định trong năm học, điều kiện cơ sở vật chất và các nguồn lực khác của địa phương, trường, lớp mầm non và dựa vào nhu cầu và trình độ phát triển thực tế của trẻ trong nhóm, lớp mình phụ trách. Mỗi nhóm lớp trong trường mầm non phải có sổ theo dõi trẻ với đầy đủ các thông tin cần thiết: Họ tên trẻ, ngày tháng năm sinh, ngày vào trường, họ tên bố mẹ, nghề nghiệp, cơ quan công tác, địa chỉ gia đình và đặc điểm riêng của trẻ… Hàng ngày giáo viên phải nắm vững số lượng trẻ có mặt và vắng mặt, ghi vào sổ theo dõi. Nắm được những biểu hiện bất thường xảy ra đối với từng trẻ để có biện pháp chăm sóc và giáo dục trẻ phù hợp. Đối với trẻ bé cần phân công mỗi giáo viên phụ trách một số trẻ nhất định nhằm thuận lợi cho việc chăm sóc quản lí. Trong mọi sinh hoạt của trẻ ở trường mầm non giáo viên luôn có mặt theo dõi đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ. Các nhu cầu của trẻ: Ăn, ngủ, nghỉ ngơi, vệ sinh, vui chơi, học tập… cần được thỏa mãn một cách hợp lí dưới vai trò tổ chức hướng dẫn của giáo viên. Thực hiện chế độ sinh hoạt: Chế độ sinh hoạt của trẻ là một quy trình khoa học nhằm phân phối thời gian và trình tự hoạt động trong ngày cũng như việc ăn, ngủ, nghỉ ngơi một cách hợp lí. Vì thế việc xây dựng và thực hiện chế độ sinh hoạt hàng ngày có ý nghĩa lớn về giáo dục toàn diện đối với trẻ. Giáo viên mầm non phải biết xây dựng chế độ sinh hoạt phù hợp đặc điểm phát triển tâm sinh lí của trẻ ở độ tuổi do mình phụ trách và có tính đến tình hình thực tế của trường. Để đảm bảo chất lượng cuộc sống của trẻ ở trường mầm non giáo viên phải thực hiện nghiêm túc chế độ sinh hoạt hàng ngày và thường xuyên phối hợp với gia đình cùng thực hiện đảm bảo chất lượng. Thực hiện chương trình giáo dục mầm non do Bộ giáo dục đào tạo ban hành và được thực hiện thống nhất trong phạm vi cả nước. Chương trình được xây dựng trên cơ sở quán triệt đầy đủ những những nguyên tắc cơ bản về lí luận giáo dục mầm non nhằm thực hiện tối ưu mục tiêu giáo dục đối với từng độ tuổi và mục tiêu chung của giáo dục mầm non. Thực hiện nghiêm túc chương trình là một yếu tố bắt buộc đối với giáo viên mầm non và các nhà quản lí giáo dục mầm non. Để đảm bảo chất lượng thực hiện chương trình giáo dục trẻ giáo viên phải nghiêm túc quán triệt mục tiêu, nội dung phương pháp giáo dục và vận dụng một cách linh hoạt, sáng tạo vào quá trình tổ chức thực hiện chương trình nhằm giúp trẻ phát triển về thể chất, ngôn ngữ, nhận thức, thẩm mĩ, tình cảm và quan hệ xã hội.
- Đánh giá sự phát triển của trẻ là đánh giá quá trình hình thành những nhận định phán đoán về kết quả của quá trình giáo dục, phân tích thông tin thu được, đối chiếu với mục tiêu, tiêu chuẩn đã đề ra nhằm cải thiện thực trạng và điều chỉnh, nâng cao chất lượng hiệu quả giáo dục trẻ. Giáo viên cần thực hiên nghiêm túc việc đánh giá trẻ nhằm điều chỉnh kế hoạch giáo dục và phương pháp tổ chức các hoạt động giáo dục cho phù hợp. Đánh giá là quá trình hình thành những nhận định phán đoán và kết quả của quá trình giáo dục. Phân tích những thông tin thu được, đối chiếu với mục tiêu, tiêu chuẩn đã đề ra, nhằm cải thiện thực trạng và điều chỉnh, nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục trẻ. Giáo viên cần thực hiện nghiêm túc việc đánh giá trẻ, nhằm điều chỉnh kế hoạch giáo dục và phương pháp tổ chức các hoạt động cho phù hợp. Quản lí cơ sở vật chất của nhóm lớp: Cơ sở vật chất của nhóm lớp là tài sản của nhà trường được giao trách nhiệm cho giáo viên trực tiếp quản lí. Quản lí cơ sở vật chất là nâng cao hiệu quả sử dụng và tăng cường điều kiện thiết yếu để nâng cao chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ. Xây dựng mối quan hệ phối hợp giữa giáo viên với cha mẹ trẻ xây dựng mối quan hệ tốt trong sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và gia đình là một nhiệm vụ quan trọng của trường mầm non. giáo viên là người đại diện nhà trường có trách nhiệm trực tiếp thực hiện nhiệm vụ này nhằm tạo ra môi trường giáo dục thuận lợi cho sự hình thành và phát triển nhân cách của trẻ. Đồng thời giúp nhà trường phát huy được thế manh của gia đình trong công tác chăm sóc và giáo dục trẻ em, tạo nên sự thống nhất giáo dục trẻ giưa hai lực lượng giáo dục. Để làm được chức năng tuyên truyền cho các bậc cha mẹ các cô giáo cần nắm vững mục đích của việc tuyên truyển là giúp cho các bậc cha mẹ hiểu về trẻ, về công tác giáo dục mầm non, biết vận dụng những hiểu biết của mình vào việc nuôi dưỡng, dạy dỗ con em mình. 7.1.2. Thực trạng công tác quản lí nhóm, lớp của giáo viên ở trường mầm non Hoàng Đan Huyện Tam Dương Tỉnh Vĩnh Phúc a. Đặc điểm tình hình nhà trường Trường mầm non HoàngĐan là trường chuẩn quốc gia mức độ I năm 2017, hiện nay nhà trường đã và đang trong thời gian hoàn thành xây dựng trường chuẩn quốc gia mức độ II. * Về đội ngũ Nội dung CBQL Giáo viên Nhân viên
- Số lượng: 03 20 01 Dạy nhóm trẻ 03 Dạy lớp mẫu giáo 17 Trình độ đào tạo Tỷ lệ đạt trình độ chuẩn Tỷ lệ đạt trình độ trên 03 20/20 = 100% 01/01 = 100% chuẩn Định mức giáo viên/trẻ Nhà trẻ 01 GV/11 trẻ Mẫu giáo 01 GV/27 trẻ Đảng viên 3/3 = 100% 11/20 = 55% 1/1 = 100% * Về quy mô trường mầm non, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo Nhà trường có khu trung tâm và 01 khu lẻ; Số lượng trẻ và số lượng nhóm trẻ, lớp mẫu giáo trong nhà trường đảm bảo theo quy định của Điều lệ trường mầm non. 100% nhóm trẻ, lớp mẫu giáo được phân chia theo độ tuổi và tổ chức ăn bán trú tại trường; Tổng số trẻ trong trường: 464 trẻ; được phân chia theo độ tuổi với 17 nhóm, lớp. Chia ra: + Nhóm trẻ: 02 nhóm = 32 trẻ; + Lớp mẫu giáo: 34 tuổi: 5 lớp = 123 trẻ; 45 tuổi: 6 lớp = 165 trẻ; 56 tuổi: 4 lớp = 144 trẻ. * Cơ sở vật chất nhà trường Tổng diện tích đất toàn trường 9.249,3m2 (bình quân 19,9m2/trẻ). Các công trình của nhà trường được xây dựng kiên cố và bán kiên cố; có đủ hệ thống các phòng học, phòng chức năng theo quy định.
- Khuôn viên có tường bao ngăn cách với bên ngoài, có cây xanh tạo bóng mát, có khu vườn cổ tích…và được bố trí hợp lý. Nhà trường có nguồn nước sạch đảm bảo vệ sinh đủ cho trẻ và cô sử dụng trong sinh hoạt và ăn uống; hệ thống thoát nước sạch sẽ, hợp vệ sinh . Trong các lớp học có tương đối đầy đủ đồ dùng, đồ chơi, trang thiết bị tối thiểu phục vụ cho công tác nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ. * Thuận lợi Trường mầm non Hoàng Đan được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các cấp uỷ Đảng chính quyền địa phương, phòng giáo dục và đào tạo Tam Dương và sự phối hợp chặt chẽ của phụ huynh học sinh. 100% trẻ trong nhà trường được học theo đúng độ tuổi quy định 100% cán bộ giáo viên, nhân viên có trình độ trên chuẩn. Giáo viên nhiệt tình, yêu nghề, yêu trẻ có ý thức tự học, tự rèn luyện nâng cao trình độ về mọi mặt. Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân và thể thấp còi dưới 4%. Là trường đạt chuẩn Quốc gia nên cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ tương đối đầy đủ. * Khó khăn Chưa đủ phòng học, hiện nay có 7 nhóm, lớp phải học nhờ phòng ăn và phòng chức năng. Đồ dùng,đồ chơi trang thiết bị cho các nhóm lớp chưa đủ theo thông tư của Bộ GD&ĐT quy định, các trang thiết bị dạy học hiện đại còn quá ít. Thiếu nhiều giáo viên theo quy định (thiếu 18 giáo viên) cho nên gặp rất nhiều khó khăn trong công tác quản lí nhóm, lớp. Vẫn còn một số phụ huynh chưa phối hợp chặt chẽ với giáo viên chủ nhiệm các nhóm lớp để cùng thống nhất nuôi dưỡngchăm sóc và giáo dục trẻ theo khoa học. b. Thực trạng công tác quản lí nhóm, lớp ở trường mầm non Hoàng Đan. Để phục vụ cho công tác nghiên cứu cho đề tài tôi tiến hành khảo sát thực trạng công tác quản lí nhóm, lớp ở trường mầm non Hoàng Đan cụ thể như sau: Khảo sát trước khi áp dụng các biện pháp Biểu 1: Khảo sát giáo viên thực hiện công tác quản lý nhóm, lớp
- Thự c Xây Tổ Đ/G hiệ Qu dựn chứ iá n ản TS g c sự chư lý Công tác phối hợp GV kế CS PT ơng CS hoạ GD c ủ a trìn VC ch trẻ trẻ h GD 20 T K TB T K TB T K TB T K TB T K TB T K TB 10 6 4 7 8 5 9 7 4 8 8 4 6 8 6 9 6 5 Tỷ 50 30 20 35 40 25 45 35 20 40 40 20 30 40 30 45 30 25 lệ % Biểu 2: Khảo sát chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ Mẫu giáo Tổng cộng TT Nội dung Nhà trẻ TS 34 T 45 T 56 T 1 Tổng số trẻ 32 432 123 165 144 464 2 Số trẻ cân năng bình thường 30 415 122 157 136 443 Tỷ lệ(%) 93.75 96 99 95.1 94.4 95.5 3 Số trẻ chiều cao bình thường 27 400 114 150 136 427 Tỷ lệ(%) 84.3 92.6 92.7 90.9 94.4 92 4 Số trẻ SDD thể nhẹ cân 2 17 1 8 8 19 Tỷ lệ trẻ SDD (%) 6.25 3.9 0.8 4.8 5.5 4.1 5 Số trẻ thừa cân, béo phì 0 8 0 3 5 8
- Tỷ lệ trẻ thừa cân, BP (%) 0 1.8 0.00 1.8 3.4 1.7 6 Số trẻ thấp còi 5 32 9 15 8 37 Tỷ lệ trẻ TC (%) 15.6 7.4 7.3 9.1 5.5 7.9 Biểu 3: Khảo sát chất lượng giáo dục trẻ PTTC KNXH (PTTC PTTC PTNT PTNN PTTM Tổng KNXH STT &TM số trẻ (NT)) Chưa Chưa Chưa Chưa Chưa Đạ t Đạt Đạt Đạt Đạt đạt đạt đạt đạt đạt NT 32 19 11 18 12 21 9 20 10 0 0 % 100 59.4 40.6 56.3 43.8 65.6 34.4 62.5 37.5 0.0 0.0 MG 432 369 59 360 68 370 58 371 57 358 70 % 100 85.4 14.6 83.3 16.7 85.6 14.4 85.9 14.1 82.9 17.1 Tổng toàn trường 464 388 70 378 80 391 67 391 67 358 70 % 100 83.6 16.4 81.5 18.5 84.3 15.7 84.3 15.7 77.2 15.9 Qua khảo sát đầu năm tôi nhận thấy: Đa số giáo viên chưa nhận thức tốt về tầm quan trọng của công tác quản lí nhóm, lớp ở trường mầm non có ảnh hưởng đến chất lượng nuôi dưỡng chăm sóc và giáo dục trẻ nên chưa biết phối hợp đồng bộ các nội dung quản lí nhóm, lớp để đạt hiệu quả cao. Vì vậy, một số giáo viên lập kế hoạch giáo dục theo chủ đề trong năm học chưa phù hợp điều kiện thực tế nhà trường, chưa có kinh nghiệm trong công tác quản lý cơ sở vật chất và tổ chức các hoạt động giáo dục, kinh nghiệm trong việc đánh giá trẻ còn hạn chế. Nên chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục trẻ đạt hiệu quả chưa cao.
- 7.2. Về khả năng áp dụng của sáng kiến 7.2.1. Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch, chỉ đạo giáo viên thực hiện nghiêm túc chương trình chăm sóc, giáo dục trẻ do Bộ GD&ĐT ban hành Ngay từ đầu năm học, căn cứ kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học của Phòng GD&ĐT Tam Dương cũng như kế hoạch của nhà trường; căn cứ vào tình hình khảo sát thực tế về cơ sở vật chất, đội ngũ…tôi xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình giáo dục, phân chia thời gian thực hiện cho các chủ đề trong năm học một cách phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường. Kế hoạch được cụ thể hoá yêu cầu về mục đích, nội dung các chủ đề trong năm học. Căn cứ vào nội dung kế hoạch các tổ chuyên môn, các nhóm lớp xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với lớp mình, kế hoạch chỉ được thực hiện khi có sự phê duyệt của nhà trường. Cuối mỗi chủ đề giáo viên đánh giá những nội dung làm được và chưa làm được để rút kinh nghiệm và kịp thời bổ sung điều chỉnh cho phù hợp. Chỉ đạo thực hiện nghiêm túc chương trình giáo dục mầm non mới do Bộ GD&ĐT ban hành, thực hiện nghiêm túc chế độ sinh hoạt của trẻ ở trường mầm non. Quan tâm thường xuyên công tác chăm sóc sức khỏe, phòng chống dịch bệnh và phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ, đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần cho trẻ. 7.2.2. Biện pháp 2: Tham mưu với các cấp lãnh đạo đầu tư cơ sở vật chất trang thiết bị dạy học. Tăng cường đầu tư trang bị đầy đủ cơ sở vật chất đồ dùng, đồ chơi trang thiết bị theo thông tư của Bộ giáo dục và đào tạo. Sử dựng hợp lý nguồn ngân sách được cấp và quỹ học phí để đầu tư mua sắm trang thiết bị đồ dùng, đồ chơi cho các nhóm lớp. Thường xuyên kiểm tra các nhóm lớp việc bảo quản và sử dụng, có kế hoạch sửa chữa kịp thời các đồ dùng trang thiết bị hư hỏng để đảm bảo an toàn cho trẻ. Làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục để tăng nguồn kinh phí đầu tư mua sắm đồ dùng, đồ chơi trang thiết bị phục vụ cho việc nuôi dưỡngchăm sóc và giáo dục. 7.2.3. Biện pháp 3: Bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên để nâng cao kỹ năng trong quản lý nhóm, lớp Ngay từ khi bắt tay vào thực hiện đề tài này tôi đã tăng cường công tác kiểm tra trực tiếp tại các nhòm, lớp để nắm được những điểm mạnh điểm yếu của từng giáo viên, từ đó có kế hoạch bồi dưỡng đến đối tượng cụ thể nhất. Để làm tốt công tác bồi dưỡng tôi đã thực hiện một số nội dung cụ thể như sau: a. Thông qua tổ chuyên môn
- Tổ chuyên môn là một trong những nhân tố quan trọng giúp giáo viên trong tổ nâng cao nhận thức về chuyên môn. Ngay từ đầu năm học, hiệu trưởng căn cứ vào trình độ chuyên môn nghiệp vụ, năng lực, phẩm chất của các giáo viên mà có thể bổ nhiệm tổ trưởng, tổ phó cho các tổ. Hoạt động của tổ chuyên môn được thực hiện theo đúng quy định tại Điều lệ trường mầm non. Được sự chỉ đạo của Ban giám hiệu, tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch năm, tháng, tuần cụ thể phù hợp với đặc điểm của tổ mình và Hiệu phó phụ trách chuyên môn ký, duyệt. Tổ chuyên môn sinh hoạt định kỳ ít nhất 2 tuần/lần. Nội dung sinh hoạt chuyên môn là trao đổi về nội dung, phương pháp soạn giảng, tổ chức thao giảng, chuyên đề, hướng dẫn giáo viên cách làm đồ dùng đồ chơi theo chủ đề, nêu những ưu khuyết điểm về chuyên môn của tổ, những vấn đề còn thiếu còn yếu của giáo viên trong tổ. Thông qua sinh hoạt tổ chuyên môn giúp giáo viên: Thông qua sinh hoạt tổ giúp cán bộ quản lý nắm được nội dung giảng dạy của từng giáo viên. Giáo viên có điều kiện học hỏi kinh nghiệm từ những giáo viên khác trong tổ. Tạo sự đoàn kết trong tổ, khối. Cập nhật thông tin kịp thời về công tác chuyên môn cho các giáo viên trong tổ nắm được. b. Bồi dưỡng giáo viên thông qua các hội thi, hội thảo Căn cứ vào nhiệm vụ năm học nhà trường tổ chức tốt các hội thi như Hội thi giáo viên dạy giỏi giáo dục mầm non cấp trường; Hội thi trang trí lớp cấp trường; Hội thi làm đồ dùng đồ chơi cấp trường; Cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử ELearning cấp trường để giáo viên tham gia tạo môi trường thuận lợi cho giáo viên tham gia, học hỏi, rút kinh nghiệm. Lựa chọn những giáo viên xuất sắc để bồi dưỡng tham gia các hội thi cấp huyện, tỉnh. c. Bồi dưỡng giáo viên thông qua dự giờ, thao giảng Dự giờ là một trong những biện pháp bồi dưỡng thích hợp cho từng giáo viên. Thông qua dự giờ, người quản lý sẽ đánh giá được chất lượng giáo viên, kỹ năng của từng giáo viên. Từ đó có những biện pháp bồi dưỡng kịp thời, khuyến khích thúc đẩy giáo viên khắc phục những hạn chế. Ngay từ đầu năm học, căn cứ vào kế hoạch kiểm tra nội bộ. Ban giám hiệu sẽ tăng cường dự giờ đột xuất giáo viên để nắm bắt tình hình giảng dạy cũng như quá trình chuẩn bị lên lớp của giáo viên. Dự nhiều giáo viên ở nhiều đề tài khác nhau nhưng cũng có lúc dự nhiều giáo viên trong cùng một đề tài. Sau mỗi lần dự giờ tôi sẽ trao đổi cùng giáo viên để rút kinh nghiệm, khắc phục những hạn chế trong giảng dạy. Thông qua đó đánh giá được trình độ chuyên môn của từng giáo viên. Hàng tháng, mỗi tổ, khối đều tổ chức thao giảng, cho giáo viên dự
- những tiết dạy thao giảng. Qua đó, ban giám hiệu cùng giáo viên trong khối trao đổi, thảo luận để rút kinh nghiệm cho tiết dạy. Sau mỗi lần thao giảng, thông qua sự đóng góp ý kiến của đồng nghiệp, giáo viên sẽ phát huy chuyên môn, ý thức rõ hơn về khả năng của bản thân mà có hướng khắc phục trong thời gian tới. Qua dự giờ, thao giảng, phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn sẽ giúp cho giáo viên nắm vững được nội dung, phương pháp giáo dục trẻ, những hình thức phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo cho trẻ. Đồng thời tạo nên sự thống nhất chung về chuyên môn, sự đoàn kết của tập thể giáo viên trong toàn trường. Dự giờ, thao giảng ngay tại lớp sẽ tiết kiệm được kinh phí, ít hao tốn thời gian. Giáo viên được học hỏi và rút kinh nghiệm trực tiếp thông qua dự giờ, dự thao giảng khối. Khuyến khích giáo viên tự làm đồ dùng dạy học để phục vụ cho các hoạt động giảng dạy tại nhóm, lớp và bổ sung vào các góc choi của trẻ. d. Thông qua xây dựng kế hoạch tự bồi dưỡng Đầu năm học nhà trường khảo sát nhu cầu cần bồi dưỡng của đội ngũ, xây dựng kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên trong năm học ngoài những nội dung bồi dưỡng của các cấp (PGD&SGD). Tổ chức cho giáo viên đăng ký nội dung bồi dưỡng 3 theo quy định. Giáo viên xây dựng kế hoạch tự bồi dưỡng phù hợp với nhu cầu cần của bản thân, thực hiện tự bồi dưỡng đủ số tiết quy định trong năm học (60 tiết) bao gồm nội dung theo các modun và nội dung khác. Duyệt kế hoạch tự bồi dưỡng với ban giám hiệu để có thể tư vấn, điều chỉnh kịp thời. Trong năm học ban giám hiệu thường xuyên kiểm tra đôn đốc việc học tập tự bồi dưỡng của giáo viên trong nhà trường để đảm bảo đúng nội dung, kịp tiến độ. Kết quả học tập tự bồi dưỡng của giáo viên phải được thể hiện trong hồ sơ tự bồi dưỡng, đây là một trong những tiêu chí đánh giá thi đua hàng tháng và cuối năm học của giáo viên. đ. Chỉ đạo thực hiện chương trình và đổi mới phương pháp giảng dạy Nói đến việc giáo dục ở trường thì không thể nào không nói đến việc thực hiện chương trình, chương trình là phương tiện để giáo dục toàn diện cho trẻ. Chương trình giáo dục mầm non đòi hỏi giáo viên phải có nhiều thủ thuật hấp dẫn, thu hút trẻ. Tạo nhiều tình huống làm phát huy tính tích cực chủ động, sáng tạo của trẻ. Ngay từ đầu năm học nhà trường đã hỗ trợ tài liệu về việc thực hiện chương trình cho các giáo viên, lên kế hoạch cụ thể cho hoạt động chuyên môn, tổ chức bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên, hướng dẫn giáo viên cách soạn giảng, cách lập kế hoạch, xây dựng mạng nội dung, mạng hoạt động, hướng dẫn giáo viên chọn những đề tài sao cho phù
- hợp với từng chủ đề. Sau khi thống nhất chương trình giảng dạy, dưới sự chỉ đạo của Phòng giáo dục, Nhà trường chỉ đạo cho các lớp thực hiện đại trà chương trình giáo dục mầm non trong nhà trường, ứng dụng công nghệ thông tin và phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong quá trình giảng dạy. Bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên trong trường mầm non hay nói cách khác là bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên là một trong những giải pháp đưa chất lượng chuyên môn trong nhà trường nâng lên rõ rệt. Vì đội ngũ giáo viên là nhân tố quan trọng quyết định chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. 7.2.4. Biên phap 4: ̣ ́ Thực hiện tốt công tác tuyên truyền tới các bậc phụ huynh, các ban ngành đoàn thể về tầm quan trọng của giáo dục mầm non. Chỉ đạo thực hiện tốt công tác tuyên truyền kiến thức nuôi dạy con cho các bậc phụ huynh, giáo viên phối kết hợp chặt chẽ với phụ huynh để cùng nuôi dạy trẻ theo chương trình, chỉ đạo giáo viên sự phối hợp giáo dục được tiến hành thông qua các hình thức: Trao đổi trực tiếp hàng ngày thông qua giờ đón và trả trẻ. Tổ chức họp phụ huynh định kỳ. Xây dựng góc tuyên truyền cho cha mẹ trẻ tại các nhóm, lớp. Thông qua các đợt kiểm tra sức khỏe và các hội thi văn hóa, văn nghệ, hoạt động ngoại khóa, tổ chức thăm hỏi gia đình trẻ. Mời gia đình thăm quan hoặc tham gia vào một số hoạt động của lớp của trường tùy theo điều kiện và khả năng của họ, thông qua ban đại diện phụ huynh học sinh của lớp… Để tạo sự tin tưởng và thu hút sự tham gia của phụ huynh vào các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ của lớp của trường giáo viên cần phải lắng nghe ý kiến của cha mẹ trẻ, chủ động xây dựng mối quan hệ tốt với phụ huynh, sẵn sàng tư vấn và giúp đỡ các kiến thức chăm sóc và giáo dục trẻ khi gia đình có yêu cầu. Giáo viên cần thông tin đầy đủ cho cha mẹ về chương trình chăm sóc giáo dục trẻ ở trường bằng nhiều hình thức, liên lạc thường xuyên với gia đình để tìm hiểu sinh hoạt của trẻ ở gia đình, thông tin cho cha mẹ trẻ biết về tình hình của trẻ ở lớp, những thay đổi của trẻ nếu có thể để kịp thời có biện pháp tác động chăm sóc giáo dục phù hợp. Cần thống nhất với các bậc phụ huynh về nội quy, các hình thức và biện pháp phối hợp giữa phụ huynh và nhà trường trong từng giai đoạn và cả năm học. Trong quá trình phối hợp với các bậc cha mẹ, giáo viên cần căn cứ vào điều kiện và hoàn cảnh cụ thể của gia đình để có hình thức phối hợp phù hợp mang lại hiệu quả cao nhất. 7.2.5. Biện pháp 5: Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá việc thực hiện quản lí nhóm, lớp của giáo viên
- Việc kiểm tra đánh giá là công việc không thể thiếu được trong công tác quản lý giáo dục. Hoạt động kiểm tra, dự giờ các hoạt động giáo dục, việc thực hiện các kế hoạch, cũng như tham gia vào các phong trào hoạt động của nhà trường và quản lí giáo dục trẻ trong nhóm lớp…Khi kiểm tra đánh giá, tôi nhận xét những ưu điểm, sự linh hoạt, sáng tạo trong quá trình thực hiện của giáo viên. Đồng thời, giúp giáo viên nhận ra những kiến thức, kỹ năng mà giáo viên còn hạn chế, hướng dẫn giáo viên cách khắc phục từ đó giúp giáo viên nắm chắc hơn và thực hiện các hoạt động quản lí nhóm lớp của mình hiệu quả nhất. Căn cứ và khả năng của giáo viên và đặc điểm riêng của từng lớp để chỉ đạo điểm từng lớp về các nội dung quản lý nhóm, lớp như: Lớp điểm về chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ; lớp điểm về xây dựng kế hoạch và đánh giá trẻ; lớp điểm về công tác phối hợp với cha mẹ trẻ…để các giáo viên khác học tập và làm theo. 8. Những thông tin cần được bảo mật: Không có. 9. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến Nguồn nhân lực: Cán bộ giáo viên, học sinh và phụ huynh học sinh trường mầm non Hoàng Đan. + Cán bộ giáo viên được tập huấn đầy đủ về nội dung quản lí nhóm, lớp tại trường mầm non. Cơ sở vật chất: Có đủ các phòng học, phòng chức năng, lớp học có đồ dùng đồ chơi cho trẻ hoạt động, ngoài trời có khuôn viên để cho trẻ có không gian tham gia vào các hoạt động. 10. Đánh giá lợi ích thu được do áp dụng sáng kiến 10.1. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả Với các biện pháp đề xuất trên sau khi đã áp dụng vao th ̀ ực tiên đ ̃ ến tháng 2/2019 tôi thấy được hiệu quả trong công tác quản lí nhóm, lớp của giáo viên tại trường mầm non Hoàng Đan được nâng lên rõ rệt, cụ thể như sau: 10.1.1. Kết quả về đội ngũ giáo viên ̣ Nhân th ưc vê viêc th ́ ̀ ̣ ực hiện tốt công tác quản lí nhóm, lớp trong công tac chăm soc ́ ́ ́ ̣ ̉ ược nâng lên rõ rệt, các giáo viên đã mềm dẻo hơn trong công tác phối giao duc tre đ hợp với phụ huynh học sinh. 100% học sinh trong nhà trường được đảm bảo an toàn cả về thể chất lẫn tinh thần trong thời gian ở trường. Nhà trường có 02 giáo viên đạt giải nhất, 02 giáo viên đạt giải nhì trong Hội thi giáo viên dạy giỏi giáo dục mầm non cấp huyện và kết quả được thể hiện cụ thể dưới bảng sau:
- Biểu 4: Kết quả giáo viên thực hiện công tác quản lý nhóm, lớp Thự Xây Tổ c Đ/Gi Quả dựn chức hiện á sự TS n lý g kế CSG chư PT Công tác phối hợp GV CSV hoạc D ơng của C h trẻ trình trẻ GD 20 T K TB T K TB T K TB T K TB T K TB T K TB GV 10 6 4 7 8 5 9 7 4 8 8 4 6 8 6 9 6 5 / Trư ớc khi áp dụn g Tỷ 15 5 0 12 8 0 16 4 0 15 5 0 15 5 0 14 6 0 lệ % sau 75 25 0 60 40 0 80 20 0 75 25 0 75 25 0 70 30 0 khi áp dụn g Tăng +25 5 20 +25 0 25 +35 15 20 +35 15 20 +45 15 30 +25 0 2 (+)/g iảm () so với trướ c 10.1.2. Về chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ Biểu 5: Chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ
- Tổng Tăng (+), giảm () so với ban đầu Mẫu giáo TT Nội dung Nhà trẻ cộng TS 34 T 45 T 56 T 1 Tổng số trẻ 32 432 123 165 144 464 0 Số trẻ cân nặng bình 2 thường 32 420 122 160 138 452 +9 Tỷ lệ(%) 100 97.2 99 96.9 95.8 97.4 +1.9% Số trẻ chiều cao bình 3 thường 28 415 119 156 140 443 +16 Tỷ lệ(%) 84.3 96 92.7 90.9 94.4 95.5 +3.5% 4 Số trẻ SDD thể nhẹ cân 0 5 0 3 2 5 14 Tỷ lệ trẻ SDD (%) 0 1.15 0 1.8 1.4 1.1 3% 5 Số trẻ thừa cân, béo phì 0 0 1 2 4 7 1 Tỷ lệ trẻ thừa cân, BP (%) 0 1.8 0.00 1.8 3.4 1.5 0.2% 6 Số trẻ thấp còi 4 17 4 9 4 21 16 Tỷ lệ trẻ TC (%) 12.5 3.9 3.25 5.45 2.77 4.5 3.4% Biểu 6: Chất lượng giáo dục trẻ PTTC KNXH (PTTC PTTC PTNT PTNN PTTM Tổng KNXH STT &TM số trẻ (NT)) Chưa Chưa Chưa Chưa Chưa Đạ t Đạt Đạt Đạt Đạ t đạt đạt đạt đạt đạt NT 32 26 6 23 8 25 7 23 9
- % 100 81.3 18.8 71.9 25.0 78.1 21.9 71.9 28.1 MG 432 409 23 398 34 410 22 410 22 403 29 % 100 94.7 5.3 92.1 7.9 94.9 5.1 94.9 5.1 93.3 6.7 Tổng toàn trường 464 435 29 421 42 435 29 433 31 403 29 % 100 93.8 6.3 90.7 9.1 93.8 6.3 93.3 6.7 86.9 6.3 Tăng (+), giảm () so với ban đầu +10.2 10.2 +9.4 9.4 +9.5 9.5 +9 9 +9.7 9.7 Nhìn vào biểu 5 và biểu 6 ta thấy: Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân giảm còn 1,1% (Giảm 3% so với đầu năm), suy dinh dưỡng thể thấp còi của toàn trường giảm còn: 4,5% (Giảm 3,4% so với đầu năm). Chất lượng các mặt giáo dục theo các lĩnh vực phát triển của trẻ đã tăng rõ rệt so với trước. 100% trẻ đến trường được đảm bảo an toàn cả về thể chất lẫn tinh thần. Đề tài này có khả năng ứng dụng ở trường mầm non Hoàng Đan và các trường mầm non trong huyện Tam Dương trong những năm học tiếp theo. 10.2. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của Hiệu trưởng trường mầm non Hoàng Đan Sáng kiến được đánh giá đảm bảo tính khoa học, tính sáng tạo, tính hiệu quả và tính ứng dụng vào thực tiễn, cụ thể: Đối với ban giám hiệu: Rút ra được một số bài học kinh nghiệm áp dụng vào công tác chỉ đạo giáo viên trong quản lí nhóm, lớp tại trường mầm non. Đối với giáo viên: Nắm chắc được nội dung quản lí nhóm lớp, luôn quan tâm, tìm hiểu và nắm chắc đặc điểm của trẻ. Biết cách tổ chức linh hoạt các hoạt động giáo dục, có kinh nghiệm trong việc quản lí cơ sở vật chất, đánh giá trẻ và biết phối hợp chặt chẽ với phụ huynh cùng thực hiện tốt nhiệm vụ năm học. Đối với phụ huynh: Rất an tâm tin tưởng vào công tác chỉ đạo của nhà trường, tin tưởng vào đội ngũ giáo viên trong trường và nhận thức tốt về giáo dục mầm non.
- Đối với trẻ: Trẻ khỏe mạnh thông minh có nền nếp, kỹ năng, thái độ tốt và hứng thú khi tham gia mọi hoạt động. 11. Danh sách những cá nhân đã tham gia áp dụng sáng kiến lần đầu Số TT Tên tổ chức/cá Địa chỉ Phạm vi/Lĩnh nhân vực áp dụng sáng kiến Trường MN Xã Hoàng Đan Phạm vi: Sáng Hoàng Đan. huyện Tam kiến được áp Dương tỉnh dụng đối với Vĩnh Phúc. giáo viên mầm non. Lĩnh vực áp dụng: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng trong quản lí nhóm, lớp cho giáo viên mầm non (Quản lí mầm non) Hoàng Đan, ngày.....tháng......năm 2019 Hoàng Đan, ngày 25 tháng 2 năm 2019 THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ TÁC GIẢ SÁNG KIẾN (Đã ký) (Đã ký) Trần Thị Kim Ký Nguyễn Thị Minh Thu

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non
22 p |
200 |
42
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non
12 p |
115 |
12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
20 p |
111 |
9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng năm học 2020-2021
14 p |
112 |
9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán về số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi C ở trường Mầm non 2/9
20 p |
171 |
9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p |
42 |
8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo Giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non
21 p |
123 |
8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức chuyên đề trong trường mầm non
20 p |
65 |
8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên mầm non nâng cao nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non
13 p |
65 |
8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
16 p |
91 |
7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Yên Mỹ
6 p |
154 |
7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non
23 p |
110 |
7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non
13 p |
118 |
7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao
36 p |
102 |
6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
24 p |
101 |
5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non tại Trường MN Tân Mai
13 p |
145 |
5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi ở trường mầm non
19 p |
105 |
5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
33 p |
69 |
4


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
