intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện chương trình GDMN nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ

Chia sẻ: Mucnang999 Mucnang999 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:16

32
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài này là giúp giáo viên chủ động, sáng tạo trong việc lựa chọn nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động, xây dựng môi trường giáo dục, huy động sức mạnh tổng hợp của các lực lượng để xây dựng môi trường, giáo dục phát triển chương trình phù hợp với điều kiện địa phương, của trường, lớp, địa phương.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện chương trình GDMN nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ

  1. MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH  GIÁO DỤC MẦM NON NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG  ĐỘI NGŨ I. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đế tài Thế kỷ 21 là thế kỷ của trí tuệ, là thế kỷ của nền kinh tế trí thức, đất nước   Việt Nam tiến tới năm 2020 với sự  thay đổi của nền kinh tế, xã hội và công  nghệ  cùng với nó là hình  ảnh người công dân Việt Nam mới với trình độ  học  vấn cao, năng động, sáng tạo, có khả  năng xử  lý thông tin cao, có khả  năng tự  lựa chọn và giải quyết các vấn đề đặt ra trong cuộc sống, thích ứng với sự biến   đổi không ngừng của xã hội. Trách nhiệm này đặt trên vai ngành Giáo dục đòi   hỏi ngành phải có những nội dung chương trình phù hợp, đổi mới phương pháp  dạy và học một cách tích cực. Giáo dục không chỉ  hoàn thành việc đào tạo  những con người thích  ứng với xã hội mà còn đào tạo ra những con người đủ  phẩm chất và trí tuệ để đón đầu sự phát triển của xã hội. Trong những năm qua,  các cấp học đều có đổi về nội dung chương trình, các phương pháp dạy học đổi   mới, trong đó có giáo dục mầm non.  Giáo dục mầm non có vị  trí quan trọng  trong hệ  thống giáo dục quốc dân, là khâu đầu tiên đặt nền móng cho sự  hình  thành và phát triển nhân cách cho trẻ  và chuẩn bị  những tiền đề  cần thiết cho   trẻ  vào lớp 1. Điều đó đòi hỏi các nhà khoa học, nhà sư  phạm, nhà giáo luôn   nghiên cứu để xây dựng mục tiêu, nội dung, nhiệm vụ trong sự nghiệp giáo dục  mầm non nhất là việc biên soạn chương trình giáo dục mầm non. Giáo dục   mầm non đã thực hiện nhiều loại chương trình, chương trình giáo dục mầm non  được ban hành là chương trình khung, kế  thừa những  ưu việt của các chương   trình chăm sóc, giáo dục trẻ  trước đây, gần đây nhất, thực hiện chương trình  giáo dục mầm non theo Thông tư số  17/2009/TT­BGD ĐT ngày 25 tháng 7 năm  2009 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm 2017 thực hiện  chương trình  theo thông tư  số  28/2016/TT­BGDĐT, ngày 30 tháng 12 năm 2016 sửa đổi, bổ  sung một số nội dung của Chương trình Giáo dục mầm non ban hành kèm theo  Thông tư số 17/2009/TT­BGD ĐT ngày 25 tháng 7 năm 2009 của Bộ trưởng Bộ  Giáo dục và Đào tạo. Mục tiêu của giáo dục mầm non là giúp trẻ phát triển về  thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mĩ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân   cách, chuẩn bị  cho trẻ  vào lớp một; hình thành và phát triển  ở  trẻ  những chức  năng tâm sinh lí, năng lực và phẩm chất mang tính nền tảng, những kĩ năng sống  cần thiết phù hợp với lứa tuổi, khơi dậy và phát triển tối đa những khả  năng   tiềm ẩn, đặt nền tảng cho việc học ở các cấp tiếp theo và cho việc học tập suốt  đời.  Một trong những thay đổi quan trọng đó là Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban   hành Thông tư  số  28/2016/TT­BGDĐT ngày 30/12/2016 về  việc sửa  đổi, bổ  sung một số nội dung của Chương trình Giáo dục mầm non ban hành kèm theo  Thông tư số 17/2009/TT­BGDĐT ngày 25/7/2009 của Bộ trưởng Bộ giáo dục và  Đào tạo, có hiệu lực kể từ ngày 15/02/2017. Theo đó, chương trình giáo dục nhà   1
  2. trẻ  có sự  điều chỉnh, bổ  sung liên quan đến mục tiêu, chế  độ  sinh hoạt, nội   dung, kết quả mong đợi cuối độ tuổi và đánh giá sự phát triển của trẻ. Chương   trình giáo dục mẫu giáo có sự  điều chỉnh, bổ  sung  ở  mục tiêu, nội dung, đánh   giá sự  phát triển của trẻ. Hướng dẫn thực hiện chương trình có sự  điều chỉnh  căn bản  ở  chỗ: cho phép các cơ  sở  giáo dục mầm non phát triển chương trình   giáo dục mầm non phù hợp với văn hóa, điều kiện địa phương, của nhà trường,   khả  năng và nhu cầu của trẻ; việc “theo dõi, đánh giá sự  phát triển của trẻ  và   xem xét các mục tiêu của chương trình, kết quả  mong đợi để  có kế  hoạch tổ  chức hướng dẫn hoạt động phù hợp với sự  phát triển của cá nhân trẻ  và của  nhóm/lớp” và việc “phát hiện và tạo điều kiện phát triển năng khiếu của trẻ,   phát hiện sớm trẻ có khó khăn trong phát triển, can thiệp sớm và giáo dục hòa  nhập trẻ  khuyết tật” không còn chỉ  là trách nhiệm của các giáo viên trực tiếp   đứng lớp mà còn là trách nhiệm của các nhà quản lý giáo dục mầm non, gia đình   và cộng đồng trong chăm sóc, giáo dục trẻ Đây là nhiệm vụ  hết sức khó khăn cho đội ngũ mầm non trong năm học  2017­2018. Đòi hỏi toàn bộ  các cấp lãnh đạo, đội ngũ giáo viên phải tập trung   đầu tư  nghiên cứu, từng bước thực hiện, để  tìm ra những phương pháp, biện   pháp thực hiện nội dung chương trình có hiệu quả  nhằm nâng cao chất lượng  chăm sóc, nuôi dương, giáo dục cho trẻ. Năm học 2017­ 2018 đã có nhiều công  văn, chỉ  thị  hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học có chỉ  đạo thực hiện nội  dung chương trình bổ sung, sử đổi theo Thông tư 28/2016/TT­BGDDT như:  Chỉ  thị số  2699/CT­BGDĐT ngày 08 tháng 8 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT  về nhiệm vụ chủ yếu năm học 2017 ­ 2018 của ngành Giáo dục; Quyết định số  2071/QĐ­BGDĐT ngày  16  tháng  6  năm 2017  của Bộ  trưởng Bộ  Giáo dục và  Đào tạo (BGDĐT) về  ban hành Khung kế  hoạch thời gian  năm học đối với  GDMN,  GDPT   và   GDTX   áp   dụng   từ   năm   học   2017­2018;  Quyết   định   số  2623/QĐ­UBND ngày 25 tháng 7 năm 2017 của  Ủy ban nhân dân tỉnh về  ban   hành Khung kế  hoạch thời gian năm học đối với GDMN, GDPT và GDTX áp   dụng từ năm học 2017­2018; Công văn số 3835/BGDĐT­GDMN ngày 22 tháng 8  năm 2017 của Bộ  GD&ĐT về  việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ  Giáo dục  Mầm non (GDMN) năm học 2017­2018;  Công văn số  1562/SGD&ĐT­GDMN  ngày 24 tháng 8 năm 2017 của Sở  GD&ĐT V/v hướng dẫn nhiệm vụ  giáo dục  Mầm non năm học 2017­2018. Căn cứ  vào thực trạng GDMN Lệ Thủy, Phòng  GD&ĐT hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ  giáo dục Mầm non năm học 2017­ 2018 có nêu một trong những nhiệm vụ trọng tâm là tập trung tổ chức, chỉ đạo  quán triệt và thực hiện có hiệu quả  Chương trình GDMN sau sửa đổi, bổ  sung   được   ban   hành   theo   Thông   tư   28/2016/TT­BGDĐT.   Hướng   dẫn   các   cơ   sở  GDMN phát triển chương trình Giáo dục phù hợp với văn hóa, điều kiện của địa  2
  3. phương, của nhà trường, khả  năng và nhu cầu của trẻ. Chú trọng đảm bảo an  toàn tuyệt đối về  thể  chất và tinh thần cho trẻ  trong các cơ  sở  GDMN. Tăng  cường đầu tư  các điều kiện để  nâng cao chất lượng thực hiện Chương trình  GDMN, đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ  theo quan điểm giáo dục   “Lấy trẻ làm trung tâm”. Đây là nhiệm vụ  quan trọng và cần phải có sự  nỗ  lực phấn đấu, quyết   tâm cao; cần phải chú trọng công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, bồi  dưỡng chuyên môn cho cán bộ, giáo viên để họ duy trì và phát triển chất lượng   giáo dục trong môi nha tr ̃ ̀ ương; ph ̀ ải làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, nâng  cao chất lượng giáo dục trẻ  nhằm đáp  ứng với yêu cầu sự  nghiệp giáo dục  mầm non trong thời đại hiện nay. Xuất phát từ nhận thức trên bản thân, hiểu được tầm quan trọng của việc   thực hiện nội dung sử  đổi chương trình GDMN vai trò, ý nghĩa hết sức quan   trọng, là một cán bộ  quản lí được phân công phụ  trách  trong trường mầm non  tôi luôn boăn khoăn, tìm tòi, suy nghỉ làm thế nào để thực hiện tốt nhiệm vụ của  mình,  nên tôi  đã thực hiện nhiều biện pháp để nâng cao hiệu quả thực hiện nội   dung này, là nhiệm vụ cấp thiết nên tôi đã mạnh dạn chọn đề tài: Một số biện   pháp chỉ đạo thực hiện chương trình GDMN nhằm nâng cao chất lượng đội   ngũ” làm sáng kiến cải tiến kỹ thuật năm học 2017 ­ 2018. 2. Phạm vi áp dụng đề tài ̣ ̉ ội dung nay la giúp giáo viên ch Muc tiêu cua n ̀ ̀ ủ  động, sáng tạo trong việc   lựa chọn nội dung, phương pháp, hình thức tổ  chức các hoạt động, xây dựng  môi trường giáo dục, huy đông s ̣ ưc manh tông h ́ ̣ ̉ ợp cua cac l ̉ ́ ực lượng đê xây ̉   dựng môi trương, giao duc phát tri ̀ ́ ̣ ển chương trình phu h ̀ ợp vơi điêu kiên đia ́ ̀ ̣ ̣   phương, cua tr ̉ ương, l ̀ ớp, địa phương. Để  chỉ  đạo thực hiện chương trình có hiệu quả  thì có nhiều giải pháp,  nhưng trong đề tài này tôi chỉ đề xuất một số giải pháp mà tôi cảm thấy tam đcs  cà có hiệu quả cao trong quá trình chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm   non nhằm nâng cao chất lượng giáo dục tai trường mầm non. Đề  tài có thể  áp   dụng rông rãi cho đội ngũ quản lý trong ngành giáo dục mầm non. II. PHẦN NỘI DUNG 1. Thực trạng nội dung cần nghiên cứu Chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non tại trường, bản thân tôi  nhận thấy có những thuận lợi và không tránh khỏi những khó khăn sau: a. Thuận lợi: Trường được sự  quan tâm giúp đỡ, chỉ  đạo của các cấp lãnh đạo, chính   quyền địa phương trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ. 3
  4. 100% đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường có trình độhuẩn trở  lên, trình độ trên chuẩn đạt trên 85%, yêu nghề, mến trẻ có nhiều sáng tạo trong  công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Cơ sở vật chất, trang thiết bị của nhà trường cơ bản đáp ứng yêu cầu chăm   sóc, giáo dục trẻ Cán bộ giáo viên có tinh thần trách nhiệm cao, đoàn kết nhất trí, biết giúp  đỡ  đồng nghiệp cùng tiến bộ, điều kiện công tác tương đối  ổn định; giáo viên  được giảng dạy được dự  đầy đủ  các khoá bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ  của ngành hàng năm. Việc thực hiện chương trình giáo dục mầm non trong những năm qua đội  ngũ đã thực hiện tốt, biết cách xác định mục tiêu, nội dung, lòng ghép, tích hợp  nội dung các lĩnh vực trong các hoạt động, thực hiện chuyên đề giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm, chuyên đề  vận động…nên có nhiều thuận lợi trong việc thực   hiện chương trình có bổ sung, sử đổi theo Thông tư 28/2016/TT­BGDĐT  Địa phương và cha mẹ học sinh đồng tình hưởng ứng cao khi trường triển   khai kế hoạch thực hiện chuyên đề giáo dục như phát triển vận động, giáo dục   lấy trẻ làm trung tâm. Nhà trường tổ  chức hội thi “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ  làm  trung tâm” Tiếp tục thực hiện phong trào thi đua “Trường học thân thiện, học sinh tích  cực”. Năm học này, bậc học mầm non tiếp tục tổ  chức hội thi “Xây dựng môi  trường giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm” đây là dịp để  nhà trường tổ  chức thục  hiện tốt nội dung nay. b. Khó khăn: Đội ngũ giáo viên đông, trình độ, độ  tuổi không đồng đều một số  giáo   viên còn nặng về  việc thực hiện theo chương trình củ, chưa linh động, chủ  động, sáng tạo trong việc xây dựng các hoạt động. Một số  giáo viên tuổi đời,   tuổi nghề  còn nhỏ, kinh nghiệm giảng dạy còn non, kỷ  năng, nghiệp vụ  sư  phạm còn nhiều hạn chế  chưa đáp  ứng được yêu cầu thực hiện chương trình   giáo dục mầm non hiện nay.  Điều kiện cơ  sở  vật chất của nhà trường còn hạn chế, các phòng học đã   xuống cấp, số lượng cháu trong mỗi lớp quá tải nên khó khăn trong việc tổ chức  các nội dung, các hoạt động, tạo môi trường giáo dục... Một số phụ huynh chưa quan tâm, phối hợp giáo viên trong việc việc chăm  sóc, giáo dục trẻ. Trường đống trên địa bàn rộng, dân cư  đông, điều kiện kinh tế, mức thu  nhập của bà con không đồng đều, chủ  yếu là làm ruộng nên nhà trường gặp  nhiều khó khăn huy động cơ sở vật chất.  Nguyên nhân: 4
  5. Tình hình kinh tế của địa phương còn gặp nhiều khó khăn, đời sống địa bàn  vùng nông thôn, nên việc đầu tư  cơ  sở  vật tạo sân chơi, môi trường cho trẻ  chủ  động tham gia các hoạt động, khám phá, trải nghiệm còn hạn chế . Nhiều giáo viên công tác bồi dương, tự bồi dưỡng chưa tự giac, chưa chịu khó  nghiên cứu tài liệu chuyên môn, công tác tự bồi dưỡng chưa tự giác.  Đội ngũ giáo viên, nhân viên quá đông, có nhiều giáo viên có con nhỏ, nghỉ  sinh con theo chế  độ, trường có nhiều điểm trường nên công tác chỉ  đạo thực   hiện chương trình, đầu tư cơ sở vật chất trang thiết bị còn nhiều hạn chế. Từ tình hình thực tế đó của nhà trường, bản thân tôi là một cán bộ quản lý   rất lo lắng, luôn cố  gắng tìm tòi những biện pháp, giải pháp áp dụng vào trong   quá trình chỉ  đạo bồi dưỡng đội ngũ thực hiện chương trình và đem lại những   kết quả khá tốt trong quá trình chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ.. 2. Các giải pháp chỉ đạo bồi dưỡng đội ngũ 2.1 Xây dựng kế hoạch chỉ đạo chương trình Thực hiện công văn 706/HD­GD & ĐT ngày 16/9/2017 về  việc thực hiện  nhiệm vụ năm học 2016 ­ 2017 cấp hoc mầm non. Nhà trường bám sát các công   văn chỉ đạo về thực hiện của các cấp để tổ  chức thực  , phù hợp với điều kiện  thực tế của đơn vị.  Trước hết, BGH nhà trường kết kết hợp với công đoàn, chi đoàn, các tổ  trưởng, tổ phó, đại diện hội cha mẹ học sinh để xây dựng kế hoạch thực hiện.   Phân công nhiệm vụ  cho từng thành viên chỉ  đạo cụ  thể  rõ ràng, phù hớp với   lĩnh vực công tác. Yêu cầu các thành viên phải tìm giải pháp thực hiện có hiệu  quả  nhiệm vụ  và xây dựng kế  hoạch thực hiện chi tiết cụ  thể  trong năm học,  cho từng tháng  phù hợp với tình hình thực tế ở trường. Cuối năm học các thành   viên đi kiểm tra và báo cáo kết quả Nhà trường cụ thể hóa những nội dung của chuyên đề  phù hợp với nhiệm  vụ  năm hoc báo cáo tham mưu với cấp  ủy Đảng, chính quyền địa phương, hội   cha mẹ  học sinh, các đoàn thể    những vấn đề, nội dung quan trọng cần thực   hiện trong năm học để từ đó tham mưu thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục,  vận động từ  nhiều nguồn lực, đầu tư  tu bổ, cải tạo nâng cấp, là cầu nối đồng  thuận giữa nhà trường và cha mẹ học sinh, giữa nhân dân với địa phương.  Triển khai cụ thể mục đích, yêu cầu các văn bản chỉ đạo thực hiện chuyên  đề  “Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong trường   Mầm non”, kế hoạch đến toàn thể cán bộ, giáo viên nhân viên.  Xây dựng kế  hoạch tuyên truyền với nhiều hình thức như  thông qua các   buổi hop của nhà trường, công đoàn, đoàn thanh niên, các hội nghị của các đoàn   thể, ban nghành, các cuộc họp phụ huynh theo các nôi dung th ̣ ực hiên chuyên đ ̣ ề.   Giáo viên thực hiện việc chăm sóc, nuôi dưỡng tre tôt, phu h ̉ ́ ̀ ợp vơi tâm sinh ly ́ ́  tưng đô tuôi.Tr ̀ ̣ ̉ ẻ  hoạt động tích cực trong moi hoat đông manh dan, t ̣ ̣ ̣ ̣ ự  tin, khéo   léo đúng kỷ năng, kỷ xảo vận động. Tổ chức tốt các hoạt động tập thể vui tươi   5
  6. lành mạnh. Huy động sự tham gia của cộng đồng, tham mưu tôt v ́ ơi chinh quyên ́ ́ ̀  ̣ đia ph ương va cac bâc cha me tre đê th ̀ ́ ̣ ̣ ̉ ̉ ực hiên chuyên đ ̣ ề. Với kế hoạch xây dựng cụ  thể  và tổ  chức thực hiên nghiêm túc, nên trong  năm học này, hiệu quả giáo dục phát triển vận động có nhiều tiến bộ  rõ rêt và  đạt nhiều thành tích: Điều trước hết là hội cha mẹ  học sinh rất tin tưởng và  nhiệt tình cùng nhà trường thực hiện gióa dục phát triển vận động,  ủng hộ  nhiều về CSVC, tinh thần. Đội ngũ nghiêm túc thực hiện các nội dung giáo dục phát triển vận đông,   thi đua giữa các điểm trường, các lớp làm cho phong trào có nhiều nét mới. Thực  hiện tốt quy chế  dân chủ  trong nhà trường, đổi mới quản lý và phương pháp  dạy học, nâng cao chất lượng dạy học; phấn đấu không có các hoạt động về  phát triển vận động cho trẻ kém chất lượng. Thực hiện nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, giáo viên cần quan tâm   dạy   nhân cách phẩm chất đạo đức, lối sống cho trẻ, nhằm khuyến khích sự  chuyên cần, tích cực, chủ động, sáng tạo và ý thức vươn lên, rèn luyện khả năng   tự chủ của trẻ thông qua các hoạt động phát triển vận dộng. Tập trung được nhiều nguồn vốn đầu tư  xây dựng cơ  sở  vật chất, mua   sắm các trang thiết bị để khắc phục  về cơ sở  vật chất, trang thiết bị dạy học,  sân chơi, bãi tập, cảnh quang sư  phạm nhà trường, để  mỗi ngày học sinh đến  trường thật sự  là an toàn, thân thiện và vui vẻ, Cụ  thể  là: Làm được một nhà  vòm khu phát triển vận động tại một điểm trường, sơn vẽ các điểm trường với  tổng số tiền hơn 80 triệu đồng. Tạo điều kiện phát huy năng lực chuyên môn, nghiệp vụ  sư  phạm và tính   chủ động sáng tạo của mỗi cô giáo nhằm đáp ứng ngày càng cao về đổi mới nội  dung chương trình đào tạo trong điều kiện hội nhập hiện nay. 2.2.Bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ           Để  nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ  thì điều   không thể bỏ qua đó là công tác bồi dưỡng đội ngũ. Nhưng bồi dưỡng được đội   ngũ bản thân tôi phải nắm bắt, hiểu rõ chuyên môn, nghiệp vụ  mới bồi dưỡng  được cho đội ngũ có hiệu quả được. Hiểu rõ điều đó bản thân tôi không ngừng  học hỏi, tự tìm hiểu, nghiên cứu những tài liệu có liên quan đến phát triển vận  động của trẻ tại trường mầm non, chắt lọc và vận dụng phù hợp với điều kiện  thực tế  của nhà trường, tôi đã nghiên cứu các sách bồi dưỡng dành cho cán bộ  quản lí và giáo viên qua hàng năm, ghi chép và khắc sâu những điểm mới, sự  thay đổi các nội dung, sách bồi dưỡng thường xuyên và cá tài liệu khác có liên  quan đến phát triển vận động của trẻ. Sau đó tôi đề  xuất với lãnh đạo nhà   trường và xây dựng kế hoach bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ, tham gia các   buổi tập huấn chuyên môn, hội thảo do ngành tổ  chức, tích cực xây dựng ý  kiến, và điều chỉnh kế  hoạch sau khi có công văn chấn chính về  công tác bổ  sung  chương  trình,  tổ   chức  bồi  dưỡng  ngay  những  điều  cần  bổ   sung,   điều  6
  7. chỉnh, hướng dẫn cụ thể các loại hồ sơ  của từng đồng chí trong từng nội dung  và đi vào thực hiện, kiểm tra chấn chỉnh những tồn tại của trường, giáo viên còn  gặp phải. Tôi tổ  chức bồi dưỡng cho đội ngũ dưới nhiều hình thức: Kiểm tra,   giám sát, trao đổi, lắng nghe ý kiến trong toàn thể đội ngũ. Có những vấn đề tôi  trao đổi với các đồng chí trong ban giám hiệu nhà trường phụ  trách các điểm  trường, các khối để  các đồng chí đó trao đổi, bồi dưỡng thêm cho đội ngũ. Tôi  thường xuyên học hỏi các đơn vị  bạn để  nắm bắt được các thông tin, học hỏi  thêm kinh nghiệm trong chuyên môn cũng như kiến thức cần bồi dưỡng cho đội  ngũ. Bản thân tôi luôn tìm hiểu các vấn đề có liên quan đến phát phát triển thể  chất, phát triển vận động qua mạng một cách thường xuyên để  kịp thời chấn  chỉnh, có  kế  hoạch thực hiện nhằm năng cao về  chất lượng.   Các nội dung  chuyên đề  phát triển vận động cho trẻ  mầm non vào trong nội dung sinh hoạt   chuyên môn hàng tháng. Trong năm qua bản thân tôi đã học hỏi thêm được nhiều   kiến thức phá triển thể chất trong trường trường mầm non, chỉ đạo, bồi dưỡng  đội ngũ nắm chắc nhiều kiến thức như:  đội ngũ giáo viên phải nắm được vai  trò, ý nghĩa, nguyên tắc lụa chon nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức giáo  dục phát triển vận động, bởi người trực tiếp giáo dục trẻ  là các giáo viên. Bởi   vậy phải đảm bảo 100% giáo viên được bồi dưỡng chuyên đề  vận động và có  kế hoạch triển khai nội dung chuyên đề của từng giáo viên và  tổ chức kiểm tra,  rà soát thực trạng giáo dục phát triển vận động các lớp.  Giáo viên được bồi  dưỡng thông qua nhiều hình thức:  Bồi dưỡng, hướng dẫn giáo viên xác định  được các nội dung phát triển vận động dựa theo chương trình của bộ và cụ  thể  của từng độ tuổi. Ví dụ: Nội dung giáo dục phát triển vận động:  ­ Độ tuổi nhà trẻ: Tập động tác phát triển các nhóm cơ và hô hấp. Tập các  vận động cơ bản và phát triển tố chất vận động ban đầu. Tập các cử động bàn  tay, ngón  tay.  ­ Độ tuổi mẫu giáo: Tập động tác phát triển các nhóm cơ và hô hấp.  Tập  luyện các kĩ năng vận động cơ  bản và phát triển các tố  chất trong vận động.   Tập các cử động bàn tay, ngón tay và sử dụng một số đồ dùng, dụng cụ.  Sau đó biết dựa vào nội dung cụ thể, kết quả mong đợi của từng độ tuổi  để  để  xây dựng kế  hoạch năm, tháng, tuần, ngày phù hợp với đặc điểm tâm   sinh lí, đảm bảo các nguyên tác phát triển vận động để  xây dựng các nội dung,  các hoạt động phù hợp với từng chủ  đề, chủ  điểm. Giáo viên nắm được cấu  trúc và cách tổ chức các hoạt động phát triển vận động: Thể  dục sách, tổ  chức  giờ  học, phút thể  dục...biết  lòng ghép các nội dung phát triển vận động vào  trong các hoạt động hàng ngày linh hoạt, hấp dẫn trẻ. Giáo viên tự làm đồ dùng,  đồ chơi phục vụ cho công tác dạy và học, thường xuyên dự giờ thăm lớp để góp  ý cùng nhau xây dựng chuyên đề. Từng tổ, khối có kế hoạch tích hợp nội dung   7
  8. lồng ghép chuyên đề vào các hoạt động trong ngày và xây dựng các tiết mẫu để  cùng nhau dự giờ thảo luận rút kinh nghiệm học hỏi lẫn nhau. Thông qua các hội thi “ngày hội của bé” để hướng dẫn thêm các kỷ năng  vận động. Hướng dẫn cách tổ chức ngày hội thể dục thể thao”  Hướng dẫn, tổ chức giáo dục hòa nhập cho trẻ khó khăn vận động Kết quả:  100% giáo viên dạy đúng phương pháp, giáo viên biết lựa chọn  và sử dụng hiệu quả các trò chơi phát triển thể chất cho trẻ. Coi trọng phương   pháp giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm, phát triển các giác quan và vận động của  trẻ. Thực hiện tốt công tác tham mưu đầu tư cơ sở vật chất phục vụ cho chuyên  đề  phát triển vận động cho trẻ  Đa số  giáo viên biết lập kế  hoạch thực hiện   chuyên đề  phát triển vận động dựa trên kế  hoạch của nhà trường, kế  hoạch  được xây dựng theo năm học,và từng tháng cụ  thể  . 100% nhóm lớp xây dựng   góc, bộ  công cụ  tập thể  dục  ở  từng nhóm lớp, tạo môi trường trong và ngoài   nhóm lớp phong phú, hấp dẫn đối với trẻ. Tạo cơ  hội cho trẻ được tập luyện   thông qua các hoạt động trong ngày  ở  mọi lúc mọi nơi. Làm đồ  dùng đồ  chơi  phục vụ cho chuyên đề. Tuyên truyền phổ biến tầm quan trọng của chuyên đề  đến toàn thể phụ huynh và các ban ngành ở địa phương. Đối với hoạt động học,  dạy trẻ những kỹ năng vận động hình thành và phát triển các tố chất vận động   phù hợp với từng lứa tuổi của trẻ nội dung của chương trình thể dục, đội hình,  đội ngũ, bài tập phát triển chung, bài tập phát triển cơ bản và trò chơi vận động.   Đối với hoạt động chơi,  Sắp xếp khoảng không gian an toàn cho trẻ vận động,   kích thích hoạt động tự vận động cho trẻ cho trẻ, quan tâm giáo dục cá biệt đối  với tự vận động, tạo tình huống để  trẻ  có thể  ôn luyện các vận động đã được  luyện tập trong tiết học (đối với trẻ nhà trẻ). Trẻ có khả năng, có biểu hiện tích  cực khi tiếp xúc, làm quen với thể  dục. Có khả  năng thể  hiện chính xác các  động tác tập luyện. Trẻ  yêu thích hào hứng tham gia vào các hoạt động phát  triển vận động. 2.3. Chỉ đạo xây dựng môi trường giáo dục phát triển vận động Sự tích cực phát triển vận động của trẻ phụ thuộc và chế độ vận động, kể  cả  vận động do giáo viên tổ  chức và hoạt động tự  vận động của trẻ, Chế  độ  vận động hợp lí, phù hợp với kinh nghiệm vận động, sở  thích, mong muốn của  trẻ và khả  năng của cơ  thể  trẻ  ở trường mầm non đảm bảo thỏa mãn nhu cầu  sinh học của trẻ, giúp trẻ phát triển toàn diện. Do đó cần phải quan tâm đến môi   trường giáo dục phát triển vận động cho trẻ. Trước hết là môi trường vật chất,  việc tổ chức hoạt động phát triển vận động cho trẻ, sự đa dạng các bài tập cũng  như thực hiện các nhiệm vụ cơ bản và yêu cầu về  nội dung các hoạt động đó.   Để làm được điều này cần lựa chọn chính xác các thiết bị luyện tập bởi đay là  một phần của môi trường đồ  chơi, đồ  vật ,vận động trong trường mầm non.   Xây dựng môi trường giáo dục phát triển vận động cho trẻ  mầm non gắn với  việc lựa chon trang thiết bị, đồ dùng, dụng cụ luyện tập. Các phương tiện luyện  8
  9. tập phải đảm bảo độ bền vững, an toàn cho trẻ, kích thước và trọng lượng phải   phù hợp với cơ  thể  trẻ, tạo ra các tình huống, phương án, phức tạp hóa điều   kiện khác nhau. cần phải sắp xếp các đồ  dùng tạo điều kiện thuần lợi cho trẻ  thưc hiện các bài tập một cách độc lập, hứng thú, kích thích sự  lĩnh hội các kĩ  năng vận động nhanh, chính xác...Chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường cho trẻ  hoạt động trong lớp, phối hợp với phụ huynh để  mua sắm, hỗ trợ kinh phí, các   nguyên vật liệu để  có thêm những thiết bị  giúp trẻ  thực hiện được nội dung  phát triển vận động tinh, vận động thô theo chương trình giáo dục mầm non,   bám sát các danh mục đồ dùng, đồ  chơi, thiết bị dạy học tối thiểu của Bộ giáo  dục và Đào tạo. Sắp xếp thiết bị đồ dùng, đồ chơi trong các nhóm, lớp đảm bảo  an toàn, tạo cơ hội cho trẻ được vận động mọi lúc mọi nơi., tạo điều kiện cho  trẻ  chủ  động lựa chọn và sử  dụng đồ  dùng, đồ  chơi như  bóng, vòng...và có   nhiều loại đồ vật, đồ dùng đồ chơi giúp trẻ phát triển vận động tinh như: giấy,  các loại giây lên, lụa, hột hạt, dụng cụ gia đình, kéo, đất nặn, cát... Tạo môi trường cho trẻ  hoạt động ngoài trời: Phát động phong trào xây   dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, thân thiện và hiệu quả: Chỉ  đạo các điểm  trường, các lớp tạo được các vườn rau, bồn hoa, cây cảnh: Như  huy động các   vỏ chai nước khoáng, dầu ăn, can...để làm thêm các chậu hoa, rau, các lốp xe tạo  được các thiết bị  như  xích đu, cổng chui, các vỏ  sữa làm ống chui, các cây trẻ  tạo làm cầu khỉ cho trẻ đi trên cầu, các đồ chơi, thiết bị liên hoàn được sắp xếp,   bố  trí hợp lí. Xây dựng khu vui chơi với đất, cát, nước, sỏi, đá...Trồng cỏ, tạo  được đường đi lối lại thuận tiện cho trẻ hoạt đông, kích thích tò mò, hứng thú  trẻ tham gia các hoạt động. Tham mưu với hội cha mẹ học sinh để làm khu vực   phát triển vận động, sắp xếp các dụng cụ thiết bị trong khu vận động khao học,  an toàn, đáp ứng nhu cầu chơi, vận động của trẻ...Qua một năm chỉ đạo thì đến  nay 100% nhóm, lớp tạo được môi trường phát triển vận động, sắp xếp các đồ  dùng, thiết bị tạo tích mở cho trẻ chủ động tham gia thuận tiện, các đồ dùng, đồ  chơi đảm bảo an toàn, đẹp, hấp dẫn trẻ. Các điểm trường đều các các đồ dùng,  dồ  chơi ngoài trời, xây dựng mới được một khu vực phát triển vận động, các  điểm trường đều có môi trường, hệ thống cây xanh. Ngoài ra cần tạo môi trường thân thiện giúp trẻ  tích cực hứng thú với các  hoạt động vận đông, tạo được tâm lí an toàn, thuận lợi giáo dục kỷ năng xã hội   cho trẻ. Hanh vi, củ chỉ, thái độ gióa viên đối với trẻ, mọi nười luôn mẫu mức:  Nhà trường đã phát động cuộc vận đông của năm học. 2.4. Chỉ  đạo giáo viên thực hiện việc chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ   ̀ ợp vơi tâm sinh ly t tôt, phu h ́ ́ ́ ừng đô tuôi. ̣ ̉ Do đặc thù về  trường, lớp và đặc điểm tâm lí lứa tuổi của trẻ  mầm non,   nên khi triển khai nội dung chuyên đề, nhà trường đặc biệt qua tâm chỉ đạo giáo  viên phải biết: Tôn trọng, yêu thương, gần gũi, cởi mở, công bằng với trẻ, đảm   bảo an toàn về  thể  chất và tinh thần cho trẻ.  Tạo cơ  hội cho trẻ tham gia một  9
  10. cách hứng thú các hoạt động thực hành, vui chơi; được giao tiếp; tập cho trẻ sự  tự  tin, ý thích tìm hiểu sự vật và thói quen đặt câu hỏi…giúp trẻ  biết đoàn kết,  giúp đỡ  lẫn nhau trong học tập, vui chơi. Khuyến khích trẻ  quan sát, tham gia  chơi một số trò chơi đơn giản, nhất là đối với các cháu mẫu giáo lớn.  Xây dựng,  cải tạo, sắp xếp và trang trí trường lớp xanh, sạch, đẹp, thoáng mát, hấp dẫn,   đảm bảo vệ sinh, an toàn, thuận tiện cho trẻ khi hoạt động và sử dụng. Tổ  chức chỉ  đạo giáo viên, dạy học có hiệu quả, kích thích sự  khám phá  tích cực học tập của trẻ, rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ:  Hưởng  ứng với các hoạt động đẩy mạnh  ứng dụng công nghệ  thông tin  của ngành, của nhà trường đã triển khai toàn trường, thực hiện  ứng dụng công  nghệ  thông tin vào hoạt động đổi mới phương pháp dạy học và quản lý. Nhà   trường, giúp giáo viên có kỹ  năng cộng tác, tìm kiếm, chia sẻ  thông tin, tư  liệu  cùng đồng nghiệp. Thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, trọng tâm là phương pháp dạy   học là “ Lấy trẻ làm trung tâm” là phương pháp dạy học tích cực, thân thiên với   các cháu. Giáo viên là người tổ  chức và trợ  giúp hoạt động tiếp thu kiến thức   của trẻ, hướng dẫn trẻ  tiếp thu những kiến thức, kỹ năng thông qua hệ  thống  câu hỏi, sự gợi ý , trẻ là người chủ động tìm hiểu, khám phá, trải nghiệm, thảo   luận, trao đổi cùng bạn.  Để  giúp giáo viên vận dụng tốt đổi mới phương pháp dạy học, trong quá   trình xây dựng kế  hoạch, chỉ  đạo chuyên môn đã đưa ra những nội dung, biện  pháp để  đội ngũ học tập, trao  đổi qua các buổi sinh hoạt chuyên môn, thao   giảng, kiểm tra, dự giờ…giúp giáo viên rút ra được nhiều kinh nghiệm, uốn nắn  kịp thời những sai sót, vướng mắc. Tăng cường cho trẻ  5 tuổi thực hành trên máy tiếp cận công nghệ  mới “  học qua chơi, chơi mà học”. Với nhiều bài giảng điện tử, phần mềm trò chơi   sáng tạo của giáo viên , giúp trẻ  học tập, khám phá tính tò mò, ham hiểu biết,   năng lực sáng tạo của trẻ. Nhờ  có nhiều biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ  nên chất   lượng giáo dục nói chung và thể chất nói riêng trên trẻ hàng năm cao hơn so với  chất lượng mặt bằng của trên giao. Có nhiều cháu đạt “Bé khỏe – bé ngoan”  trong năm.  Nhà trường tăng cường đầu tư mua sắm đầy đủ đồ dùng, trang thiết bị, tài   liệu phục vụ cho các lớp thực hiện chương trình giáo dục mầm non, phát triển   vận động.  Xây dựng chế độ sinh hoạt cho trẻ phù hợp với từng lứa tuổi. Phối hợp với   giáo viên cốt cán và hội đồng chuyên môn của cụm xây dựng chương trình, kế  hoạch giáo dục thực hiện chương trình MN.  Chỉ  đạo thực hiện nghiêm túc nề  nếp dạy học, xây dựng môi trường học  tập, giáo dục phát triển vận động phù hợp chủ  đề, chủ  điểm. Tăng cường chỉ  10
  11. đạo giáo viên thực hiện nghiêm túc quy chế  chuyên môn, không làm thay, vẽ  thay, viết thay cho trẻ. Tạo điều kiện cho giáo viên tham gia tự  học tập bồi   dưỡng đổi mới hình thức, phương pháp giáo dục trẻ, tham gia đầy đủ  các đợt  sinh hoạt chuyên môn liên trường. Tổ chức đánh giá trẻ MG theo quy định. MGL  4 lần/năm, MGN, MGB 2 lần/ năm. Đối với trẻ nhà trẻ  đánh giá vào tròn tháng  của độ tuổi của trẻ.  Đối với giáo viên dạy trên các nhóm, lớp: Tổ  chức đầy đủ  các nội dung  sinh hoạt của trẻ, thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn, dạy đúng chương  trình kế hoạch giáo dục; Đầu tư cho việc xây dựng kế hoạch giáo dục, xác định   đầy đủ mục tiêu về kiến thức, kỹ năng trong từng chủ đề  và mục đích yêu cầu  về kiến thức, kỹ năng của từng hoạt động phát triển vận động, giáo dục trong   mỗi bài học để truyền thụ cho trẻ có hệ thống phù hợp với khả năng nhận thức  và đáp ứng yêu cầu giáo dục; tạo mọi cơ hội phát triển ngôn ngữ, trí tuệ, nhận  thức và tình cảm cho trẻ; phát huy tính tích cực chủ  động sáng tạo của trẻ, lôi   cuốn trẻ  tích cực tham gia vào các hoạt động giáo dục có hiệu quả. Giáo viên  trong lớp có sự  phối hợp linh hoạt, có kế  hoạch bồi dưỡng giúp đỡ  cháu vận  động yếu, tập trung rèn luyện kỹ năng vận động, kỷ xảo cho trẻ. Đặc biệt, đội  ngũ đã được bồi dưỡng về  chuyên đề  phát triển vận động cho trẻ, xây dựng  được môi trường phát triển vận động cho trẻ mọi lúc, mọi nơi có hiệu quả cao  giúp trẻ phát triển toàn diện. Tích cực tuyên truyền giúp phụ huynh nhận thức tốt vai trò, tầm quan trọng  của công tác giáo dục mầm non, phát triển vận động cho trẻ. Phối hợp với phụ  huynh mua sắm đầy đủ đồ dùng, dụng cụ học tập và trao đổi tình hình học tập   khả năng của trẻ để có sự phối hợp giáo dục phát triển vận động. Quan tâm hướng dẫn giáo viên rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ. Nhằm giúp   trẻ  hình thành kỹ  năng sống, trong hoạt động giáo dục hàng ngày của trẻ, nhà  trường luôn coi trọng việc hướng dẫn giúp đỡ  giáo viên về  luyện tập cho trẻ,  hình thành thói quen nề  nếp, biết sống thân thiện, yêu thương nhau, trong khi  chơi không tranh giành đồ  chơi với bạn, không đánh bạn… Trong hoạt động   giáo dục phát triển vận động, nội dung được lồng ghép thông qua các chủ  đề  nhằm giúp trẻ năng động, cộng tác giúp đỡ cùng cô và các bạn… Ví dụ: Trong giờ cho trẻ ăn: Trẻ biết lấy bát thìa, ăn xong biết thu dọn và  làm các việc theo đúng nơi qui định… những kỹ năng đó, được giáo viên và cha  mẹ  rèn luyện mọi lúc mọi nơi, thường xuyên trao đổi như  vậy kỹ  năng sống   mới đạt kết quả. Gắn với việc toàn trường thực hiện cuộc vận động “Mỗi cô   giáo là tấm gương sáng đạo đức, tự  học và sáng tạo” nên giáo viên phải là  người gương mẫu, là tấm gương đạo đức cho trẻ  nói theo, giáo viên cần chú ý  từng cử chỉ, điệu bộ, cách nói năng, xưng hô với đồng nghiệp, với các cháu, với  các bậc phụ  huynh phải mẫu mực. Để  xây dựng môi trường xã hội cho phát   triển vận động trẻ  tốt, nhà trường yêu cầu giáo viên phải luôn mẫu mực trong   11
  12. mỗi cử  chỉ, lời ăn, tiếng nói; cô cũng là người bạn, người mẹ  thứ  hai của trẻ,   cần phải gẩn gũi, động viên, khích lệ  kịp thời, sự  cố  gắng của trẻ. Biết cách  gợi mở  những ý tưởng mới, giúp trẻ  mạnh dạng tư  tin và hình thành kỹ  năng  vận động. Nhà trường đưa vị  trí đạo đức nhà giáo lên hàng đầu và đưa tiêu chí  đánh giá chuẩn nghề nghiệp của giáo viên xếp loại hàng năm. Nếu giáo viên nào   vi phạm về đạo đức nhà giáo, nhà trường sẽ phê bình và kỹ luật nghiêm. 2.5 Chỉ đạo cho trẻ  hoạt động tích cực trong moi hoat đông, co y th ̣ ̣ ̣ ́ ́ ưc bao ́ ̉   ̣ vê môi tr ương trong va ngoai l ̀ ̀ ̀ ơp hoc, tao môi tr ́ ̣ ̣ ường vận động. Tổ  chức các hoạt động vui chơi, ngày hội ngày lễ  trong năm, cho trẻ  tham  quan các khu di tích lịch sử phù hợp, thân thiện gần gũi trẻ, cho trẻ cùng cô tham  gia trang trí lớp: Ngay từ  đầu năm học, nhà trường chỉ  đạo chuyên môn xây  dựng, viết kịch bản các ngày hội lễ  trong năm, tổ  chức triển khai hoạt động  lồng ghép các trò chơi dân gian, trò chơi vận động, tổ  chức ngày tết trung thu  cho trẻ. Tổ chức thi tiếng hát dân ca và trò chơi dân gian.  Nhà trường thường xuyên phát động phong trào, làm ĐDDH bằng nguyên  vật liệu sẳn có ở địa phương, chú ý đến các đồ chơi nhằm phát triển thể chất…  Giáo viên tuyên truyền tốt đến các bậc cha mẹ  để  cùng làm  đồ  dùng đồ  chơi  cho trẻ từ các nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương. Nhờ  vậy các lớp có số  đồ  chơi tự  tạo rất phong phú, trẻ  rất thích đến trường “Mỗi ngày đến trường là  một ngày vui”. Chỉ  đạo giáo viên hướng dẫn trẻ  cách làm các đồ  dùng đồ  chơi bằng các   nguyên vật liêu giúp trẻ phát triển các vận thô, vận động tinh. Ví dụ: Sắp xếp các loại lá tạo thành các hình, các con vật theo ý thích Ví dụ: Xếp que kem bằng lá tre, tạo hình con trâu bằng lá mít, thi xem ai  làm được nhiều con trâu… 2.6. Huy động sự  tham gia của cộng đồng, tham mưu tôt v ́ ơi chinh quyên ́ ́ ̀  ̣ đia ph ương va cac bâc cha me tre đê giáo phát tri ̀ ́ ̣ ̣ ̉ ̉ ển vận động cho trẻ. Tăng cường công tác tuyên truyền, phối hợp với các ban ngành đoàn thể,   hội cha mẹ học sinh cùng chăm lo” xây dựng trường học thân thiện ­ Học sinh   tích cực” Nhà trường nghĩ rằng: Trường mầm non cần phải dựa nhiều vào sức  dân, muốn làm tốt phong trào này cần thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục,   vận động từ  nhiều nguồn kinh phí đầu tư, tu bổ  cải tạo, nâng cấp cơ  sở  vật   chất, mua sắm bổ  sung trang thiết bị  đồ  dùng đồ  chơi là cầu nối đồng thuận   giữa nhà trường và phụ huynh giữa nhân dân với địa phương Để  tuyên truyền đạt kết quả, nhà trường tranh thủ  vào các ngày lễ: như  khai giảng năm học, 20/11, tổng kết năm học, hội họp.. nhà trường cho rằng đây   là thời điểm tốt nhất để  tuyên truyền. Nhà trường chuẩn bị  cho trẻ  tập những   tiết mục văn nghệ  ngắn gọn, vui tươi, hấp dẫn, trong thành phần tham dự,   ngoài đối tượng chính là cô và trẻ, nhà trường còn mời thêm ban đại diện hội  cha mẹ  học sinh, cha mẹ  học sinh, các cơ  quan đoàn thể, đóng trên địa bàn xã   12
  13. nơi trường đóng, không nhằm mục đích để mọi người cùng hiểu biết được một  mặt trong nội dung hoạt động của nhà trường, tranh thủ  những dịp này, nhà  trường tuyên truyền nội dung chăm sóc giáo dục theo chương trình GDMN.   Điều quan trọng là cha mẹ  học sinh thấy được kết quả  chăm sóc của trẻ  như  trẻ  được tăng cân, khỏe mạnh, nắm được những kiến thức cơ  bản về các vận   động, hình thành cho trẻ  những kỹ năng sống..giúp cho trẻ phát triển toàn diện  để trẻ học tập tốt phổ thông sau này. Cha mẹ học sinh thấy được việc làm có ý   nghĩa của nhà trường, của  giáo viên, kết quả chăm sóc trẻ có hiệu quả, các bậc   cha mẹ  tin tưởng yên tâm, từ  đó các bậc cha mẹ    sẳn sàng chia sẽ  những khó  khăn cùng với nhà trường, vui vẻ ủng hộ những gì khi nhà trường cần. Công đoàn thực hiện tốt cuộc vận động làm đồ dùng đồ chơi phát triển vận   đông. Ngoài ra công đoàn nhà trường còn tổ  chức triển khai phong trào thi đua  cho các đoàn viên công đoàn của mình, phát hiện và tổ chức báo cáo những điển  hình người tốt việc tốt, nhân rộng điển hình. Tăng cường các hoạt động tập thể  vui tươi lành mạnh, đảm bảo sức khỏe và điều kiện làm việc, xây dựng tập thể  thật sự đoàn kết . Yêu cầu tích cực chuyên môn chỉ đạo đổi mới phương pháp giảng dạy theo  chương trình GDMN, biết vận động cha mẹ  học sinh tham gia  đóng góp về  CSVC, trang thiết bị  về  phát triển vận động, biết tuyên truyền kiến thức nuôi  dạy trẻ khoa học đến các bậc cha mẹ. Phát huy vai trò giáo viên chủ nhiệm lớp,   giáo viên chủ nhiệm lớp là “cầu nối”, là “đầu mối” giữa cha mẹ học sinh và nhà  trường. Vì vậy cần thường xuyên liên lạc giữa giáo viên trên lớp với cha mẹ trẻ  bằng nhiều hình thức như thông qua sổ bé ngoan hàng tháng, bảng tuyên truyền   của lớp, trao đổi thông qua giờ  đón và trả  trẻ…để  nâng cao chất lượng phát   triển các vận động cho trẻ. Tuyên truyền xây dựng môi trường giáo dục phát triển vận động trong gia   đình, trong đó yêu cầu mọi thành viên đều yêu thương và tôn trọng lẫn nhau. Bố  mẹ cần gương mẫu về cách sống, làm việc nói năng và hành vi ứng xử  chuẩn   mực. Nên bố  trí cho trẻ một gốc vui chơi sao cho thích hợp và an toàn. Bố  mẹ  cần trao đổi với giáo viên  thông qua giờ đón và trả trẻ để nắm bắt tinh hình học  tập, sinh hoạt trong một ngày của con em mình như  thế  nào. Bố  mẹ  nên phân   công cho trẻ một vài công việc sao cho phù hợp với từng độ  tuổi như  quét nhà,  lau bàn, sắp xếp đồ dùng , đồ chơi gọn gàng ngăn nắp… qua đó để rèn kỹ năng  vận động cho trẻ và ý thực tự lực ngay còn nhỏ. Tạo điều kiện cho trẻ tham gia   một vài trò chơi dân gian phù hợp… III. PHẦN KẾT LUẬN 3.1 Ý nghĩa của đề tài Chuyên đề này giúp cho cảnh quan trường học có sự thay đổi đáng kể, tạo   nên môi trường giáo dục lành mạnh; từng bước nâng cao chất lượng dạy và học   trong các nhà trường; đề  cao công tác giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa,   13
  14. tinh thần yêu nước đối với thế hệ trẻ; rèn kỹ năng vận động,  phát huy tính tích  cực, chủ động, sáng tạo trong học tập cũng như trong cuộc sống hàng ngày; giáo   dục tính đoàn kết, chung sống hòa bình, thân thiện cho các cháu học sinh; hiệu   quả  chuyên đề  phát triển vận động tạo nên bầu không khí thân thiện, cởi mở  trong nhà trường giữa giáo viên với học sinh, giữa giáo viên, học sinh với môi  trường xung quanh... tác động tích cực về  chất lượng giáo dục mà thành tích   giáo dục nhà trường trong những năm vừa qua là một minh chứng. Từ các biện pháp nêu trên của chuyên đề  phát triển vận động” của trường  mầm non cũng  đã đem lại một số kết quả đáng khích lệ: Nhận thức của lãnh đạo địa phương, của cha mẹ  học sinh, của nhân dân,  được nâng lên rõ rệt. Kết quả  được nhân dân rất lắng nghe và đã thay đổi rõ rệt  về  việc xây dựng trường giáo dục phát triển vận động là cần thiết và làm  từng  bước chắc chắn, đặc biệt là cải thiện   một số   CSVC, các trang thiết bị, đồ  dùng đồ chơi. Về trường, lớp tương đối khang trang ­ sạch ­ đẹp ­ an toàn: Nhà  trường đã cải tạo đất trồng được nhiều cây xanh, sân trường hôm nay nhiều  bóng mát cho cháu vui chơi, học tập ngoài trời… cha mẹ học sinh ủng hộ  chậu  cây cảnh nhỏ làm góc thiên nhiên cho trẻ hàng ngày tưới nước, chăm sóc, thông  qua đó giáo dục trẻ ý thức giử gìn bảo vệ môi trường… Các ngày lễ hội của trẻ   nhà trường có tổ chức cho trẻ   chơi nhiều trò chơi  dân gian như: Trò chơi kéo co, nhảy bao bố, ném vòng vào cổ chai, Bịt mắt đánh  trống…đặc biệt là  hội thi “Ngày hội của bé”  các cháu tham gia rất hứng thú vui  tươi đúng ý nghĩa “Một ngày đến trường là một ngày vui”.  Môi trường trong và ngoài lớp được sắp xếp gọn gàng ngăn nắp. Trong lớp   học, giáo viên bố trí, sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp, phù hợp với từng chủ điểm,  phù hợp tâm sinh lý trẻ, tạo không gian lớp học gần gủi trẻ mỗi khi đến trường   lớp. Vệ sinh phòng, lớp, đồ dùng , đồ chơi, nhà vệ sinh, được giáo viên thường   xuyên vệ sinh , không để cho BGH nhắc nhỡ như trước đây. Nhờ vậy sức khỏe   của trẻ được đảm bảo. Chất lượng chăm sóc trẻ  , giáo dục trẻ  được nâng lên. Tỷ  lệ  trẻ  suy dinh   dưỡng thấp xuống còn lại dưới 08%. Giáo viên chủ  động trong việc sáng tạo,  tìm tòi đổi mới phương pháp giáo dục theo chương trình GDMN. Hội thi giáo  viên dạy giỏi cấp huyện cơ 03/04 đồng chí tham gia đat. Hội thi “ngày hội của   bé” đạt giải ba cấp cụm . Hội thi “Xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, an  toàn và hiệu quả” xếp loại xuất sắc cấp Huyện Trẻ  được học tập vui chơi dưới mái trường thân yêu.   Các mối quan hệ  trong   nhà   trường   ngày   càng   được   nâng   lên,   100%   CB­   GV­NV   gương   mẫu  thương yêu trẻ, tôn trọng đối xử  công bằng trong việc chăm sóc giáo dục trẻ.  Các cháu được rèn luyện tính mạnh dạn, tự tin, giáo viên luôn tạo cơ hội cho trẻ  tham gia các hoạt động một cách tự  nguyện, hứng thú trong vui chơi, giáo dục  trẻ luôn đoàn kết giúp đỡ bạn. Tạo cho trẻ ham đến trường lớp, trẻ có cảm giác   14
  15. an toàn như ở nhà, gần gũi cô giáo như mẹ hiền của trẻ. Giáo viên đối với giáo  viên luôn có tinh thần giúp đở, chia sẻ  lẫn nhau, thân thiện trong giao tiếp, thể  hiện tinh thần đoàn kết, công bằng, thái độ thân thiện và dân chủ. Thể hiện rõ là  xếp loại thi đua cuối năm trường có 07 đồng chí xếp CSTĐCS, 37 đ/c xếp loại   LĐTT. Việc tổ chức giáo dục phát triển vận động đã mang lại hiệu quả thiết thực   ở  trường chúng tôi, và hoàn toàn có thể  áp dụng rộng rãi cho các trường khác,  bởi đây là nơi để giáo dục đạo đức, rèn luyện kỹ năng sống, các tố chất thể lực   cho trẻ rất tốt. Từ giáo dục phát triển thể chất, trường đã hướng đến một ước   vọng lớn hơn: Xây dựng một môi trường sư  phạm thực sự lành mạnh, an toàn,  chất lượng, trong đó biết bảo vệ  danh dự  của nhà trường, của tập thể  lớp và  của chính bản thân mình, biết nỗ lực vươn tới những đỉnh cao để làm giàu cho   bản thân, gia đình và xã hội.  Đối với cán bộ, giáo viên đã phát huy sự chủ động, sáng tạo của đội ngũ  cán bộ, giáo viên trong việc  tìm tòi, đổi mới phương pháp quản lý, giảng dạy,  giáo dục, chăm sóc các lứa tuổi học sinh phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của   từng đối tượng; nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ. Trong qúa trình nghiên cứu và chỉ  đạo năng cao chất lượng giáo dục phát  triển vận động tại trường mầm non, bản thân tôi đã cố gắng, với nhiệt huyết và  khả  năng hiểu biết của mình, cùng với sự  chỉ  đạo, quan tâm giúp đỡ  của lãnh  đạo nhà trường đã tạo điều kiện cho tôi áp dụng các biện pháp trong quá trình   chỉ đạo có hiệu quả cao trong năm học được mọi người ghi nhận. Đó là: Xây dựng được kế hoạch và tổ  chức thực hiện có hiệu quả  kế  hoạch đặt   ra Thực hiện tốt công tác tuyên truyền về ý nghĩa và tầm quan trọng việc thực  hiện   “Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động” trong nhà trường  mầm non. Đội ngũ Cán bộ, giáo viên và nhân viên không ngừng học tập nâng cao nhận  thực chính trị và trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tạo mọi điều kiện tốt nhất để  các em đến trường thật sự là một ngày vui, hứng thú, chủ động tham gia vào các   hoạt động, vận động Đẩy mạnh công tác xã hội hoá giáo dục về vật chất lẫn tinh thần trong phụ  huynh và toàn thể xã hội. Phải thực hiên đầy đủ  các nội dung phù hợp với tình hình thực tế  của  trường mình, chú trọng xây dựng môi trường giáo dục phát triển vận động, điều   này   có   ý                                                           nghĩa rất lớn trong công tác giáo dục. Nội dung chú trọng giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh thông qua các môn học, hoạt động giáo dục và xây dựng quy tắc  ứng xử  văn hóa trong nhà trường. Nhà trường chủ  động phối hợp với  gia 15
  16. đình và cộng đồng trong giáo dục đạo đức, kỹ  năng sống cho học sinh. Đẩy   mạnh phong trào xây dựng trường, lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn. Giáo dục văn hóa  truyền thống cho học sinh qua các trò chơi dân gian. Giáo viên vận dụng linh hoạt, sáng tạo các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, vận dụng những phương pháp  dạy học tích cực, giúp học sinh say mê học tập, ham học để  đạt được những kết  quả mong muốn. Để có một môi trường giáo dục phát triển vận động đúng nghĩa thì vai trò  người quản lý vô cùng quan trọng, phải luôn tìm những biện pháp, giải pháp có  hiệu   quả   nhất   để   tổ   chức   tốt   phong   trào   nếu   chỉ chú   trọng đưa   vào   các  hoạt động học tập vui chơi, các trò chơi dân gian thì chưa đủ. Điều cần nhất là  môi trường vận động, phương pháp học tập và phương pháp giảng dạy trong  nhà trường.  Có như   vậy trẻ mới thấy thật sự thoải mái và yêu mến trường như chính  ngôi nhà của mình, trẻ mầm non là những mầm non của đất nước và là nhân tố  quyết định sự phát triển của đất nước. Trên đây là một số  kinh nghiệm của bản thân tôi, được rút ra từ  quá trình  chỉ đạo tại đơn vị nơi tôi đang công tác, những gì đạt được còn rất khiêm tốn và  mới chỉ  là nền tảng cho những năm tiếp theo. Rất mong nhận được sự  góp ý,  nhận xét của Hội đồng khoa học các cấp và đồng chí đồng nghiệp để bản thân  có được những kinh nghiệm quý báu giúp cho Một số biện pháp chỉ đạo nhằm   nâng cao chất lượng “giáo dục phát triển vận động cho trẻ  mầm non”   ở  trường mầm non ngày một tốt hơn góp phần trong công cuộc đổi mới xây dựng  đất nước theo con đường đổi mới. 16
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2