Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo và thực hiện nâng cao hiệu quả sử dụng trò chơi học tập nhằm hình thành biểu tượng số lượng cho trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi tại trường Mầm non Thị trấn Bến Sung, huyện Như Thanh
lượt xem 6
download
Mục đích nghiên cứu sáng kiến "Một số biện pháp chỉ đạo và thực hiện nâng cao hiệu quả sử dụng trò chơi học tập nhằm hình thành biểu tượng số lượng cho trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi tại trường Mầm non Thị trấn Bến Sung, huyện Như Thanh" nhằm xây dựng môi trường giao tiếp, trong trường mầm non, tạo điều kiện để trẻ phát triển ngôn ngữ ở mọi nơi mọi lúc, giúp trẻ phát triển các tố chất như tự tin, linh hoạt, nhanh nhẹn, khỏe mạnh và khéo léo nhằm góp phần nâng cao chất lượng sử dụng trò chơi học tập nhằm hình thành biểu tượng số lượng cho trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi tại trường.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo và thực hiện nâng cao hiệu quả sử dụng trò chơi học tập nhằm hình thành biểu tượng số lượng cho trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi tại trường Mầm non Thị trấn Bến Sung, huyện Như Thanh
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THANH HÓA PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NHƯ THANH SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO VÀ THỰC HIỆN NÂNG CAO HIỆU QUẢ SỬ DỤNG TRÒ CHƠI HỌC TẬP NHẰM HÌNH THÀNH BIỂU TƯỢNG SỐ LƯỢNG CHO TRẺ MẪU GIÁO 3-4 TUỔI TẠI TRƯỜNG MẦM NON THỊ TRẤN BẾN SUNG, HUYỆN NHƯ THANH Người thực hiện: Hoàng Thị Chung Chức vụ: Hiệu trưởng Đơn vị công tác: Trường Mầm non Thị trấn Bến Sung SKKN thuộc lĩnh vực: Quản lý THANH HÓA, NĂM 2022
- Mục lục 1.1. Lí do chọn đề tài.......................................................................................... 1 1.2. Mục đích nghiên cứu...................................................................................2 1.3. Đối tượng nghiên cứu..................................................................................2 1.4. Phương pháp nghiên cứu............................................................................2 1.4.1. Nhóm các phương pháp nghiên cứu lí luận........................................... 2 1.4.2. Nhóm các phương pháp nghiên cứu thực tiễn.......................................2 2. Nội dung sáng kiến kinh nghiệm....................................................................2 2.1. Cơ sở lí luận của sáng kiến kinh nghiệm...................................................2 2.2. Thực trạng vấn đề trước khi áp dụng sáng kiến...................................... 4 2.2.1. Thuận lợi................................................................................................... 4 2.2.2. Khó khăn..............................................................................................4 2.2.3. Kết quả của thực trạng............................................................................5 2.3. Các giải pháp sử dụng để giải quyết vấn đề...............................................6 2.3.1. Xây dựng ngân hàng trò chơi học tập bằng con đường sưu tầm lựa chọn hay tự thiết kế hệ thống trò chơi học tập................................................. 6 2.3.2. Xây dựng môi trường chơi phù hợp.......................................................7 2.3.3. Chỉ đạo giáo viên lập kế hoạch đưa trò chơi học tập vào trong hoạt động học nhằm hình thành biểu tượng số lượng cho trẻ 3-4 tuổi...................8 2.3.4. Chỉ đạo giáo viên tổ chức sử dụng trò chơi học tập trong hoạt động học nhằm hình thành biểu tượng số lượng cho trẻ 3-4 tuổi.............................9 2.3.5. Xây dựng hệ thống bài tập để trẻ thực nghiệm .................................. 10 3. Kết luận, kiến nghị........................................................................................ 15 3.1. Kết luận......................................................................................................15 3.2. Kiến nghị....................................................................................................16 TÀI LIỆU THAM KHẢO................................................................................ 17
- 1. Mở đầu 1.1. Lí do chọn đề tài Vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ mẫu giáo, một hoạt động đặc biệt phản ánh toàn bộ đời sống tâm lý của trẻ, phản ánh hiện thực xung quanh trẻ, phản ánh những hiểu biết của mình và đặt mối quan hệ với các bạn. Ở trường trẻ được tham gia rất nhiều các hoạt động vui chơi, nhưng khi trẻ được chơi các trò chơi học tập, trí tuệ của trẻ phát triển đặc biệt là sự hình thành các biểu tượng về số lượng cho trẻ. Dưới dạng hoạt động thực hành trong đó trẻ vận dụng vốn hiểu biết và khả năng tư duy của mình để giải quyết nhiệm vụ nhận thức. Hoạt động chơi hấp dẫn, không bị gò bó. Trò chơi học tập tạo ra hoàn cảnh chơi sinh động đòi hỏi trẻ vận dụng tri thức một cách đa dạng, thúc đẩy hoạt động trí tuệ cần thiết cho trẻ như: Sự nhanh trí, tính linh hoạt, tính kiên trì. Việc thực hiện các thao tác, hành động chơi chính là thực hiện các nhiệm vụ nhận thức, do đó tính tích cực của trẻ được nâng cao. Đặc biệt hơn là trò chơi học tập, trò chơi học tập được coi là một trong những phương tiện có hiệu quả để hình thành biểu tượng về thế giới xung quanh nói chung, biểu tượng về số lượng nói riêng. Góp phần phát triển năng lực trí tuệ, giáo dục phẩm chất đạo đức cho trẻ như tính thật thà, tính tự lực, đoàn kết. Mặt khác khi chơi trò chơi còn phát triển về thể chất, sự nhanh nhạy hoạt bát trong vận động, tinh thần đoàn kết và tính đồng đội cao ở trẻ. Ngoài ra cũng thoả mãn được tính tò mò, ham hiểu biết và sự hiếu động của trẻ. Khi chơi trò chơi trẻ thấy mình như đang được vui chơi nên rất hào hứng và sôi nổi, nhưng thực chất là trẻ đang lĩnh hội được kiến thức mà cô cung cấp cho trẻ một cách tích cực và nhanh nhạy. Tuy vậy không phải trò chơi nào cũng mang lại sự hào hứng cho trẻ khi tham gia. Bởi các trò chơi khi giáo viên tổ chức đã quá quen thuộc hoặc nhàm chán với trẻ rồi thì khiến trẻ không còn hứng thú nữa, nên đòi hỏi giáo viên trước khi tổ chức trò chơi phải tạo ra cho trẻ cảm giác mới lạ, kích thích được tính tò mò, năng động ở trẻ thì mới thu hút được trẻ vào hoạt động. Một trong những mối quan tâm lớn của các nhà giáo hiện nay là phát triển những phương pháp giúp trẻ nhỏ học tập hiệu quả thông qua các trò chơi hấp dẫn. Những phương pháp này một mặt thường mang đến cho trẻ cảm giác ngạc nhiên về thế giới xung quanh, sửng sốt trước các hiện tượng mới lạ và ham thích tìm tòi khám phá cái mới. Mặt khác, việc học qua hành động, học trong các tình huống thực sự sẽ giúp trẻ phát triển các năng lực cần thiết như: khả năng quan sát, tư duy, nhạy cảm với môi trường xung quanh, biết tự làm tự suy nghĩ, tự tin vào bản thân, biết giao tiếp với người khác và phát triển cảm xúc. Sau khi nghiên cứu "Phương pháp hình thành biểu tượng toán học sơ đẳng cho trẻ mầm non" thì việc đưa trò chơi học tập vào quá trình hình thành biểu tượng số lượng cho trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi ở trường mầm non rất là rất cần thiết. Thông qua các trò chơi học tập không chỉ giúp trẻ hình thành biểu về số lượng
- 2 mà còn giúp trẻ tích cực tham gia các hoạt động, trẻ thông minh, nhanh nhẹn, thích khám phá tìm tòi học hỏi, ghi nhớ lâu hơn... Với mong muốn nâng cao chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ trong nhà trường, nhằm hoàn thành mục tiêu giáo dục cho trẻ tôi đã lựa chọn và nghiên cứu đề tài: "Một số biện pháp chỉ đạo và thực hiện nâng cao hiệu quả sử dụng trò chơi học tập nhằm hình thành biểu tượng số lượng cho trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi tại trường Mầm non Thị trấn Bến Sung, huyện Như Thanh". 1.2. Mục đích nghiên cứu Áp dụng đa dạng các hình thức và phương pháp nâng cao hiệu quả sử dụng trò chơi học tập nhằm hình thành biểu tượng số lượng cho trẻ mẫu giáo 3 - 4 tuổi tại trường Mầm non thị trấn Bến Sung huyện Như Thanh, giáo dục cho trẻ theo quan điểm giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm” phù hợp với điều kiện thực tế của lớp, của trường và khả năng của trẻ. Đổi mới tổ chức môi trường giáo dục nhằm tạo cơ hội cho trẻ tích cực khám phá, trải nghiệm và sáng tạo theo phương châm “Học bằng chơi, chơi mà học” phù hợp với lứa tuổi. Xây dựng môi trường giao tiếp, trong trường mầm non, tạo điều kiện để trẻ phát triển ngôn ngữ ở mọi nơi mọi lúc, giúp trẻ phát triển các tố chất như tự tin, linh hoạt, nhanh nhẹn, khỏe mạnh và khéo léo nhằm góp phần nâng cao chất lượng sử dụng trò chơi học tập nhằm hình thành biểu tượng số lượng cho trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi tại trường. 1.3. Đối tượng nghiên cứu. Một số biện pháp chỉ đạo và thực hiện nâng cao hiệu quả sử dụng trò chơi học tập nhằm hình thành biểu tượng số lượng cho trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi tại trường mầm non thị trấn Bến Sung, huyện Như Thanh. 1.4. Phương pháp nghiên cứu 1.4.1. Nhóm các phương pháp nghiên cứu lí luận Gồm các phương pháp phân tích, tổng hợp, phân loại và hệ thống hóa các tài liệu và văn bản có liên quan đến vấn đề nghiên cứu. 1.4.2. Nhóm các phương pháp nghiên cứu thực tiễn Gồm các phương pháp điều tra, quan sát, đàm thoại, các phương pháp nghiên cứu sản phẩm hoạt động... 1.4.3. Phương pháp toán học để xử lí số liệu nghiên cứu 2. Nội dung sáng kiến kinh nghiệm 2.1. Cơ sở lí luận của sáng kiến kinh nghiệm Hoạt động giáo dục ở mẫu giáo là một quá trình giáo dục có mục đích, có kế hoạch với nhiều hình thức khác nhau nhằm dẫn trẻ vào hoạt động một cách chủ động để thực hiện một mục đích nào đó. Dưới sự dẫn dắt của giáo viên, trẻ
- 3 được hoạt động một cách có chủ động, tích cực và chỉ khi đó các tiềm năng của trẻ mới được phát huy đầy đủ làm cho trẻ trên cơ sở trình độ vốn có của mình được phát triển lên.Tuy nhiên, nhà trường cần phải chỉ đạo giáo viên tổ chức các hoạt động ở trường mầm non theo hình thức “Chơi mà học”, qua chơi giáo viên tạo cho trẻ cảm giác thoải mái, vui vẻ, tự tin và hứng thú học tập. Trong tác phẩm “Các trò chơi như là phương tiện để học tập” tác giả R.Igiucôvxkaia đã nâng cao vị thế của dạy học bằng trò chơi cho trẻ ở trường mầm non. Bà chỉ ra những tiềm năng và lợi thế của những tiết học dưới hình thức trò chơi học tập, coi trò chơi học tập như là hình thức dạy học cho trẻ mẫu giáo nhằm lĩnh hội những tri thức mới. Từ ý tưởng đó bà đã soạn thảo ra một số “Tiết học - Trò chơi” và đưa ra một số yêu cầu khi xây dựng chúng. Đánh giá một cách tổng quát, các công trình nghiên cứu về trò chơi học tập trên thế giới tập trung vào các khía cạnh sau: - Thứ nhất: Trò chơi học tập được xem như một phương tiện giáo dục nhân cách toàn diện và có hiệu quả cho trẻ mẫu giáo. - Thứ hai: Trò chơi học tập không chỉ là phương pháp, biện pháp dạy học mà còn là một hình thức dạy học phù hợp với trẻ mẫu giáo. - Thứ ba: Nghiên cứu và sử dụng trò chơi học tập vào mục đích giáo dục và phát triển một số năng lực, phẩm chất, trí tuệ cho trẻ mẫu giáo. Trong các hoạt động, nhờ các trò chơi học tập mà ở hầu hết trẻ mẫu giáo đều xuất hiện niềm hứng thú đối với các lĩnh vực tự nhiên và xã hội. Niềm hứng thú này dần dần được phân hoá và trở nên bền vững tạo nên ở trẻ nguyện vọng được học tập để tiếp thu tri thức mới. Cùng với trò chơi trong hoạt động học còn giúp trẻ ở những kĩ năng sơ đẳng của hoạt động học tập. Kĩ năng đó đòi hỏi ở trẻ trước hết phải hiểu ý nghĩa của nhiệm vụ học tập như là một nhiệm vụ cần phải được thực hiện; từ đó trẻ biết phân biệt nhiệm vụ học tập với những nhiệm vụ khác trong thực tế sinh hoạt. Như vậy, trong thời kì mẫu giáo hoạt động học tập tuy chưa đạt tới dạng chính thức nhưng đó xuất hiện những yếu tố cần thiết như: Tính hệ thống của tri thức, ý thức trách nhiệm, bước đầu biết tự kiểm tra, tự đánh giá... Việc tổ chức trò chơi có định hướng, cùng với việc tổ chức các hoạt động học vừa sức và phù hợp với đặc điểm phát triển của trẻ mẫu giáo sẽ làm thúc đẩy những yếu tố của hoạt động học tập được nảy sinh một cách thuận lợi, chuẩn bị tốt cho trẻ học ở trường phổ thông sau này. Muốn làm tốt được việc này trước hết đòi hỏi người giáo viên phải có tâm huyết với nghề, say sưa suy nghĩ tìm tòi, chu đáo tỉ mỉ, sáng tạo hướng dẫn trẻ tham gia vào hoạt động một cách có khoa học để trẻ bước đầu nắm bắt, hình thành những kỹ năng sơ đẳng, những biểu tượng về số lượng một cách tốt nhất. Giáo viên cần phải đầu tư thời gian, công sức một cách công phu, khoa học để chuẩn bị đồ dùng cho các hoạt động học, mong tổ chức các hoạt động học đạt được hiệu quả cao và khả năng tiếp thu kiến thức của trẻ sẽ đạt được ở mức độ cao nhất trong quá trình tham gia các hoạt động. Xuất phát từ nhận thức của trẻ
- 4 từ trực quan sinh động, đến tư duy trừu tượng, từ tư duy trừu tượng quay trở về thực tiễn. Thông qua môn học giúp trẻ nhận thức tốt hơn về thế giới xung quanh và cũng từ đó hình thành hệ thống hoá kiến thức một cách chính xác, khoa học. Do đặc điểm tâm sinh lí của trẻ mầm non luôn tò mò, hiếu động, ham học hỏi và tìm tòi khám phá những gì mới lạ. Mặt khác trẻ ở lứa tuổi mẫu giáo 3-4 tuổi hoạt động vui chơi chính là hoạt động chủ đạo của trẻ, trẻ “Học mà chơi, chơi mà học” không thể gò ép trẻ vào một khuôn khổ hay hình thức mang tính áp đặt nào. Mà ở trẻ tiếp thu kiến thức một cách tự nhiên theo sự hưng phấn của trẻ. Trò chơi là một trong những hoạt động giúp trẻ sẽ nhớ lâu và nhớ sâu kiến thức hơn. Vì qua trò chơi trẻ nhận thấy mình đang được vui chơi thoả thích nhưng thực chất lại là sự tiếp thu lĩnh hội kiến thức của những bài học một cách cao nhất. Vì vậy mà những trò chơi phù hợp lại thoả mãn được tâm lí của trẻ, sẽ đem đến cho trẻ các kiến thức một các nhẹ nhàng mà hiệu quả. 2.2. Thực trạng vấn đề trước khi áp dụng sáng kiến 2.2.1. Thuận lợi Trường Mầm non Thị trấn Bến Sung luôn luôn nhận được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, Chính quyền địa phương cũng như sự quan tâm của các Ban ngành đoàn thể của địa phương. Sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Phòng GD&ĐT Như Thanh về công tác quản lý cũng như chất lượng chuyên môn. Cơ sở vật chất nhà trường tương đối đảm bảo đủ điều kiện phục vụ nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ. Nhà trường có đội ngũ giáo viên nhiệt tình, tâm huyết với nghề. Bản thân luôn luôn muốn khám phá, ham học hỏi để nâng cao năng lực quản lý, nghiệp vụ chuyên môn. Năng động sáng tạo tìm tòi và tổ chức cho cán bộ giáo viên xây dựng môi trường hoạt động lấy trẻ làm trung tâm, làm một số đồ dùng, đồ chơi đẹp, hấp dẫn thu hút trẻ nhằm phục vụ nâng cao chất lượng hoạt động của trẻ. Thuận lợi cho việc khơi dậy khả năng sử dụng trò chơi học tập nhằm hình thành biểu tượng số lượng cho trẻ mẫu giáo 3 - 4 tuổi tại trường mầm non thị trấn Bến Sung, huyện Như Thanh. Môi trường lớp học: Sạch, đẹp, thoáng mát, đồ dùng, dụng cụ tổ chức trò chơi học tập nhằm hình thành biểu tượng số lượng cho trẻ tương đối đầy đủ, đa dạng, phong phú và nhưng chủ yếu là đồ dùng Cô giáo tự làm phù hợp với đặc điểm của trẻ. Về học sinh: Trẻ tham gia tích cực vào các hoạt động, ngoan ngoãn lễ phép, yêu thương giúp đỡ bạn bè. Trẻ rất thích trò chơi học tập nhằm hình thành biểu tượng số lượng cho trẻ. 2.2.2. Khó khăn Bên cạnh những thuận lợi thì trong quá trình chỉ đạo hoạt động tổ chức trò chơi học tập nhằm hình thành biểu tượng số lượng cho trẻ bản thân tôi gặp không ít khó khăn đó là: một số lớp môi trường hoạt động trong và ngoài lớp chưa thực sự hấp dẫn trẻ, số lượng trẻ trong lớp đông, một số cháu do gia đình
- 5 có người chăm sóc nên trẻ chưa học qua nhà trẻ; phạm vi giao tiếp có nhiều hạn chế, vì vậy các cháu rất nhút nhát, rụt rè, không tự tin trong hoạt động học tập đặc biệt là khi tham gia chơi giữa các nhóm với nhau, chưa tự tin mạnh dạn tham gia trò chơi trước đông người. Một số cháu còn non yếu, nói lắp, nói ngọng dẫn đến việc tiếp thu và nhận thức có nhiều hạn chế. Qua quan sát một số hoạt động của giáo viên tôi nhận thấy, phần nhiều giáo viên mới chỉ chú ý đến việc ổn định lớp và cung cấp kiến thức cơ bản, chưa chú ý đến những trẻ còn chậm, nhút nhát cũng chưa chú ý đến trẻ có khả năng chủ động trong việc tham gia hoạt động trò chơi học tập nhằm hình thành biểu tượng số lượng. 2.2.3. Kết quả của thực trạng Để chỉ đạo và thực hiện nâng cao hiệu quả sử dụng trò chơi học tập nhằm hình thành biểu tượng số lượng cho trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi tại trường Mầm non thị trấn Bến Sung, huyện Như Thanh đạt kết quả tốt nhất Tôi đã tiến hành khảo sát ở một số lớp mẫu giáo 3-4 tuổi trong nhà trường. Qua khảo sát cho thấy, giáo viên sử dụng trò chơi học tập vào quá trình dạy cho trẻ làm quen với toán nói chung và vào việc hình thành biểu tượng số lượng cho trẻ nói riêng ít được chú trọng, các hoạt động làm quen với toán ít sử dụng trò chơi học tập hoặc có chăng là những bài tập tái tạo đơn điệu, nhiệm vụ lặp lại, chưa nâng cao yêu cầu và không hướng dẫn, giúp trẻ ứng dụng vào thực tế... Do đó các hoạt động còn cứng nhắc, khô khan trẻ không hứng thú học tập, kết quả học tập không cao. KẾT QUẢ KHẢO SÁT TRƯỚC KHI ÁP DỤNG SÁNG KIẾN * Đối với học sinh Kết quả khảo sát Tổng số trẻ TT Nội dung tiêu chí Đạt Chưa đạt khảo khảo sát sát Số trẻ Tỉ lệ % Số trẻ Tỉ lệ % Khả năng nhận biết dấu hiệu 1 140 112 80% 28 20% chung của nhóm vật Khả năng đếm và khái quát số 2 140 103 73,6% 37 26,4% lượng nhóm vật bằng con số Khả năng so sánh và xác định 3 140 106 75,7% 34 24,3% mối quan hệ số lượng Khả năng chia nhóm vật thành 4 140 99 70,7% 41 29,3% hai phần theo hai cách
- 6 5 140 Mức độ chung 96 68,6% 44 31,4% *Đối với giáo viên Tổng Kết quả khảo sát số TT Nội dung khảo sát Đạt Chưa GV đạt Giỏi Khá TB YC Lập kế hoạch và xây dựng ngân 1 12 6 5 1 0 hàng trò chơi học tập Sáng tạo trong việc xây dựng 2 môi trường “chơi” phù hợp với 12 5 6 1 0 độ tuổi của trẻ Tổ chức có hiệu quả các trò chơi 3 học tập nhằm hình thành biểu 12 6 4 2 0 tượng số lượng cho trẻ 2.3. Các giải pháp sử dụng để giải quyết vấn đề 2.3.1. Xây dựng ngân hàng trò chơi học tập bằng con đường sưu tầm lựa chọn hay tự thiết kế hệ thống trò chơi học tập Đây được xem là bước mở đầu làm cơ sở cho việc sử dụng trò chơi học tập vào việc hình thành biểu tượng số lượng cho trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi, tôi chỉ đạo giáo viên cần tích cực sưu tầm, lựa chọn và tự thiết kế trò chơi học tập để làm phong phú thêm cho ngân hàng trò chơi học tập. Ngân hàng TCHT này là nguyên vật liệu và còn là công cụ để giáo viên có thể lựa chọn và quyết định những nội dung, lĩnh vực trẻ cần tiếp cận và rèn luyện trong quá trình dạy học cho trẻ. Tuy nhiên để có thể sử dụng các trò chơi học tập trong hoạt động học nhằm hình thành biểu tượng số lượng của trẻ 3-4 tuổi; giáo viên ngoài việc sưu tầm, lựa chọn và tự thiết kế các trò chơi học tập nhằm dạy trẻ hình thành biểu tượng toán học sơ đẳng còn cần phải sắp xếp chúng lại theo hệ thống các chủ đề phù hợp với nhiệm vụ dạy học đặt ra. Ngoài ra, các trò chơi học tập trong ngân hàng trò chơi học tập cần đảm bảo một số yêu cầu sau: - Trò chơi phải phù hợp với mức độ nắm tri thức, kĩ năng của trẻ 3 - 4 tuổi. Nội dung học tập của trẻ cần định hướng lên vùng phát triển gần nhất của trẻ nhưng không quá khó và phải hoàn toàn mới mẻ đối với trẻ. - Trò chơi học tập được sử dụng trong giờ hoạt động chung nhằm cho trẻ làm quen với toán phải phục vụ cho nội dung học, tức giáo viên phải xác định môn học trong giờ hoạt động học là môn làm quen với toán và phù hợp với lứa tuổi mẫu giáo bé. - Mỗi trò chơi học tập giáo viên phải cho trẻ được luyện tập hoạt động trí tuệ thật sự, nội dung hình thành biểu tượng toán học cho trẻ. Còn như những môn học khác nhằm giáo dục toàn diện cho trẻ.
- 7 - Trò chơi học tập phải hấp dẫn và kết hợp cả hai yếu tố nhận thức và hài hước, vui nhộn để dễ dàng có hứng thú khi chơi, kích thích tính tích cực và tự lập, linh hoạt, sáng tạo của từng trẻ và của cả tập thể trẻ. - Cơ sở vật chất cần thiết để tiến hành trò chơi (diện tích chơi, đồ dùng đồ chơi, băng đĩa...) phải phù hợp với điều kiện giáo dục tại lớp, tại địa phương. 2.3.2. Xây dựng môi trường chơi phù hợp Môi trường chơi là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến nội dung chơi cũng như hiệu quả của việc sử dụng trò chơi học tập cho trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi làm quen với toán. Việc xây dựng môi trường chơi cho trẻ bao gồm bố trí chuẩn bị chỗ chơi, không gian chơi, sắp xếp đồ dùng đồ chơi cho phù hợp với việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ chơi. Không những vậy chuẩn bị cho trẻ một tâm thế sẵn sàng và hứng thú với trò chơi học tập sẽ góp phần không nhỏ vào sự thành công của việc sử dụng trò chơi học tập cho trẻ làm quen với toán. Cụ thể như: Trước khi tiến hành tổ chức hoạt động theo kế hoạch đã lập sẵn, giáo viên cần hình dung không gian cho trẻ hoạt động; cần diện tích như thế nào tuỳ thuộc vào tính động, tĩnh của hoạt động trò chơi cũng như phụ thuộc vào hình thức tổ chức hoạt động theo cá nhân nhóm nhỏ hay cả lớp. Giáo viên cần lưu ý tận dụng các góc chơi, có kế hoạch sắp xếp, bố trí góc chơi cho hợp lý để trẻ có thể chuyển đổi linh hoạt góc chơi khi cần thiết. Chẳng hạn như: Cần lựa chọn, bố trí góc tạo hình hay góc lắp ghép xây dựng gần với góc bé học toán để trẻ có thể dễ dàng chuyển sang hoạt động ở các góc khác nhau với các hoạt động khác nhau như: Vẽ, tô màu nhóm các bông hoa hay thao tác lắp ghép trên các khối hình bằng gỗ, bằng nhựa ... Riêng ở mỗi góc chơi cách bày trí, sắp xếp đồ dùng đồ chơi cũng cần được sắp xếp, tính toán một cách hợp lý. Ví dụ như: Ở góc Bé làm quen với toán, cô cần sắp đặt theo thứ tự từ trái qua phải, đầu tiên là những đồ dùng đồ chơi, tiếp theo là tranh ảnh, lô tô rồi sau đó là các con số ... để giúp trẻ ban đầu biết thao tác theo một trình tự nhất định. Ngoài ra, đồ dùng đồ chơi cần được đặt ở trạng thái “mở” hoặc nếu ở trạng thái kín thì cần có ký hiệu bên ngoài để vừa tầm với của trẻ đảm bảo trẻ vẫn có thể tự lấy được mà vẫn đảm bảo an toàn.
- 8 (Hình ảnh: Trẻ đang thao tác ở góc làm quen với toán) Để kích thích hứng thú chơi của trẻ, trước khi tiến hành hoạt động, giáo viên nên tạo tâm thế cho trẻ bằng cách trưng bày sẵn và cho trẻ làm quen với các đồ dùng, đồ chơi mới lạ mà trẻ sắp được chơi. Trẻ sẽ có ham muốn khám phá được tìm hiểu và thao tác với các đồ dùng ấy. Đối với những trò chơi khó, giáo viên cần phải cho trẻ luyện tập từng bước với trò chơi như đọc thuộc trước lời bài hát, bài thơ, đồng dao của trò chơi, trước khi trẻ thực sự tham gia vào trò chơi do cô tổ chức. 2.3.3. Chỉ đạo giáo viên lập kế hoạch đưa trò chơi học tập vào trong hoạt động học nhằm hình thành biểu tượng số lượng cho trẻ 3-4 tuổi Việc lập kế hoạch hoạt động giúp cho giáo viên chủ động thực hiện sử dụng trò chơi học tập đó được lựa chọn từ hệ thống trò chơi học tập trong ngân hàng trò chơi học tập để cho trẻ làm quen với toán đạt mục đích yêu cầu hoạt động học đặt ra. Trong kế hoạch, giáo viên cần xác định mục đích yêu cầu này, nhiệm vụ của từng hoạt động làm quen với toán cũng như mục đích yêu cầu của các trò chơi học tập trên cơ sở phân tích khả năng chơi hiện tại của trẻ, khả năng thực hiện nhiệm vụ chơi và đồ chơi hiện có trong hoạt động học để có thể thực hiện mục đích hình thành biểu tượng toán học cho trẻ. Khi lập kế hoạch Tôi chỉ đạo giáo viên cần hướng dẫn để phát triển khả năng chơi, tính tích cực của cá nhân trẻ và nhóm trẻ. Vì thế trong kế hoạch giáo viên cần dự tính những trò chơi nào sẽ sử dụng trong hoạt động học và sử dụng vào thời điểm nào trong hoạt động. Đồng thời khi lập kế hoạch sử dụng trò chơi học tập giáo viên cần nghiên cứu nội dung hoạt động và xác định chính xác nhiệm vụ của từng hoạt động cũng như chức năng của trò chơi học tập trong hoạt động học là một phương pháp hay một biện pháp dạy học. Trò chơi nào thực hiện chức năng dạy bài mới, trò chơi nào nhằm củng cố kiến thức, kĩ năng cho trẻ hay trò chơi nào tạo điều kiện cho trẻ vận dụng kiến thức, kĩ năng vừa học. Giáo viên cần hình thành một cách chính xác về dự án tiến hành trò chơi từ nhiệm vụ chơi đến hành động chơi cho đến luật chơi. Các trò chơi học tập cần được phức tạp dần theo nội dung,
- 9 nhiệm vụ học tập, hành động chơi và luật chơi để nâng dần mức độ khó của trò chơi cùng với sự phát triển về nhận thức của trẻ nói chung và mức độ phát triển biểu tượng toán học của trẻ nói riêng. 2.3.4. Chỉ đạo giáo viên tổ chức sử dụng trò chơi học tập trong hoạt động học nhằm hình thành biểu tượng số lượng cho trẻ 3-4 tuổi Sau khi chỉ đạo giáo viên lập kế hoạch tổ chức hoạt động cho trẻ làm quen với toán một cách hợp lý, tôi chỉ đạo giáo viên tiến hành hướng dẫn cho trẻ cách chơi bằng cách sử dụng kết hợp các phương pháp, biện pháp trực quan, dựng lời và thực hành. Giáo viên dùng lời giảng giải để giúp trẻ hiểu được nhiệm vụ chơi và luật chơi, kích thích hứng thú của trẻ đến với trò chơi. Ngoài ra, còn chỉ đạo giáo viên có thể kết hợp các biện pháp dùng lời nói như trao đổi, đặt câu hỏi, sử dụng câu đố, lời đề nghị, gợi ý...cùng các biện pháp trực quan như: cho trẻ quan sát đồ chơi, tranh ảnh, vật mẫu hay hành động mẫu... và cho trẻ làm thử trước khi chơi thật để thu hút và duy trì hứng thú của trẻ đối với trò chơi. Khi giao nhiệm vụ chơi phức tạp cho trẻ, giáo viên có thể đưa cho trẻ từng phần nhiệm vụ cụ thể và hướng dẫn khuyến khích trẻ giải quyết từng nhiệm vụ nhận thức một. Tuy nhiên khi trẻ đó có kĩ năng chơi và có sự phát triển tư duy ở một mức độ nhất định, có vốn kiến thức, kĩ năng toán học còn như những lĩnh vực khác phong phú thì giáo viên có thể giao cho trẻ toàn bộ nhiệm vụ chơi, gợi ý cho trẻ những phương thức hành động khác nhau, khuyến khích sáng kiến của trẻ. Lời nói của giáo viên đóng một vai trò quan trọng trong việc hướng dẫn trẻ chơi nhằm hình thành biểu tượng số lượng cho trẻ. Tuy nhiên, hiệu quả sư phạm của giáo viên lại phụ thuộc vào việc giáo viên có dựa vào kinh nghiệm cảm nhận của trẻ, vào văn hoá giao tiếp của giáo viên. Lời nói của giáo viên hướng sự chú ý của trẻ vào những dấu hiệu toán học trong những sự vật hiện tượng xung quanh và tạo ra những biểu tượng về chúng. Lời nói của giáo viên hướng sự chú ý của trẻ vào những dấu hiệu toán học trong những sự vật hiện tượng xung quanh và tạo ra biểu tượng về chúng. Lời nói của giáo viên còn tạo ra khả năng phát triển ngôn ngữ cho trẻ, đặc biệt là mở rộng cho trẻ vốn từ, làm quen với thuật ngữ toán học. Tuy nhiên, lời nói của cô cần ngắn gọn, chính xác dễ hiểu. Giáo viên không đặt quá nhiều câu hỏi làm ảnh hưởng đến trò chơi và đến sự tham gia trực tiếp của trẻ vào trò chơi. Những ý kiến đưa ra không đúng lúc trong quá trình trẻ chơi còn làm giảm đi hứng thú chơi của trẻ, phá vỡ tiến trình phát triển của trò chơi. Tóm tại, giáo viên cần điều chỉnh lời nói của mình trong quá trình hướng dẫn trẻ chơi để đưa lại hiệu quả cao nhất cho hoạt động làm quen với toán nói chung và trò chơi học tập mà giáo viên sử dụng trong hoạt động nói riêng. Biện pháp thực hành còn là một trong những biện pháp được giáo viên sử dụng có hiệu quả khi tiến hành tổ chức trò chơi học tập nhằm hình thành biểu tượng số lượng cho trẻ 3-4 tuổi. Đó là giai đoạn mà giáo viên cho trẻ được hành động thực tiễn thông qua đó, trẻ nắm được những kiến thức kĩ năng toán học, làm biến đổi các mối quan hệ trong toán học có trong thực tiễn xung quanh trẻ, tách những thuật tính toán học ra khỏi những hiện tượng, sự vật xung quanh.
- 10 Như vậy, tổ chức hoạt động chung nhằm hình thành biểu tượng số lượng cho trẻ 3-4 tuổi, có sử dụng trò chơi học tập cần có sự kết hợp hợp lý các phương pháp, biện pháp trực quan, dùng lời nói và thực hành trên quan điểm lấy trẻ làm trung tâm để tạo ra hiệu quả của việc sử dụng trò chơi học tập cho trẻ làm quen với toán nói chung và việc hình thành biểu tượng số lượng cho trẻ nói riêng. 2.3.5. Xây dựng hệ thống bài tập để trẻ thực nghiệm + Thực nghiệm 1 - Mục đích: Phát triển cho trẻ biểu tượng về tập hợp và số lượng. Tăng cường ở trẻ khả năng nhận biết tính đa dạng của các tập hợp có ở xung quanh. Phát triển ở trẻ sự linh hoạt nhạy bén trong việc phát hiện ra dấu hiệu chung của tập hợp. - Tổ chức hoạt động: Giáo viên dựng mẫu truyện nhỏ gây hứng thú cho trẻ. Cho trẻ xếp và đếm các nhóm đồ vật, quan sát các nhóm đồ vật và nhận xét các nhóm có cùng dấu hiệu gì? Phát cho trẻ các phiếu học tập có các nhóm đồ vật có số lượng khác nhau và được xếp ở hai phần. Ví dụ: 3 quả hồng nối với 3 quả xoài. - Nhận xét trẻ Trong quá trình thực nghiệm trẻ hoạt động hứng thú và có hiệu quả trong việc tự khám phá và phát hiện ra dấu hiệu đặc trưng về số lượng giữa các tập hợp. Việc thay đổi các biện pháp dạy học khiến trẻ hào hứng ít mệt mỏi chán nản. Trẻ hứng thú khi nhận ra các nhóm đồ vật khác nhau có điểm chung. + Thực nghiệm 2: - Mục đích: Củng cố kĩ năng đếm của trẻ. Nâng cao khả năng khái quát hoá biểu tượng số lượng của trẻ. - Tổ chức hoạt động: Xác định số lượng của từng nhóm vật cụ thể. Các nhóm vật có thể khác nhau về chủng loại, màu sắc. Trẻ đếm bằng các giác quan khác nhau. Ví dụ 1: Đếm tiếng vỗ tay của cô, đồ dùng, đồ chơi trong rổ... Ví dụ 2: Tổ chức cho trẻ chơi trò chơi để tìm và tạo các tập hợp theo các dấu hiệu khác nhau. + Xếp đồ dùng âm nhạc, đồ dùng học toán thành từng nhóm. + Trẻ tìm và xếp các nhóm áo - quần - mũ để lộn xộn thành nhóm riêng (các chiếc áo, quần, mũ không giống nhau...). + Nhặt rau ăn lá, rau ăn quả, rau ăn củ thành từng nhóm riêng bỏ vào rổ. + Xếp đồ dùng, dụng cụ của các nghề: Xây dựng, thợ may thành nhóm riêng. Xếp các loại quả, các loại hoa thành nhóm riêng.
- 11 - Nhận xét trẻ: Trẻ có biểu hiện thích thú trong việc xác định số lượng của các tập hợp nói trên sau thực nghiệm khả năng đếm khái quát hoá của trẻ tiến bộ hơn trước. + Thực nghiệm 3: Đếm và xác định số lượng trong phạm vi 3. - Mục đích: Nâng cao khả năng tổng hợp so sánh các số lượng của nhóm đồ vật. Dạy trẻ xác định mối quan hệ về số lượng giữa các tập hợp. - Cách tiến hành: Mỗi trẻ có một rổ đồ chơi với các nhóm đồ vật khác nhau, giáo viên yêu cầu trẻ xếp ra một nhóm đồ vật có số lượng nhiều hơn số ghi trên thẻ là 1-2 đồ vật sau đó xếp một nhóm đồ vật khác có số lượng ít hơn nhóm vừa xếp là 1-2. Yêu cầu trẻ đếm số tương ứng với các nhóm vật, so sánh mối quan hệ giữa các nhóm vật bằng nhau. Giáo viên củng cố bằng hệ thống phiếu học tập. Ngoài hoạt động học cho trẻ chơi trò chơi. Ví dụ: Đếm và xác định số lượng trong phạm vi 3. + Đếm các loại quả cho trước trong góc hoạt động: Số quả, số con vật, số cây xanh... (Hình ảnh: Trẻ đếm số lượng trong góc hoạt động) + Khoanh tròn và đếm các nhóm con vật giống nhau trong tranh vẽ. + Lấy đồ chơi có số lượng theo yêu cầu của cô. + Tô màu số nơ, số quả bóng có số lượng theo yêu cầu của cô. + Dán hoa vào cây theo yêu cầu của cô (1,2,3). - Nhận xét trẻ: Trẻ tích cực hoạt động và tự khám phá ra mối quan hệ giữa các tập hợp. Trẻ thích thú khi nhận ra nhóm này có lúc lại nhiều hơn, có lúc lại ít hơn hoặc bằng nhóm vật khác.
- 12 + Thực nghiệm 4: - Mục đích: Nâng cao kĩ năng so sánh số lượng bằng cách thiết lập tương ứng 1-1. Ví dụ: Nối bút chì và vở toán; Nối quần với áo; Bỏ thìa vào bát; Nối cây hoa với chậu hoa; Xếp tách uống trà vào đĩa. Cô có thể tổ chức cho trẻ chơi trò chơi "Kết chùm quả". Mỗi trẻ được đội một mũ có số lượng quả và con số tương ứng. Khi có hiệu lệnh của cô trẻ phải tìm bạn có cùng loại quả và kết hợp cùng với số quả của mình để tạo thành chùm quả có số lượng theo yêu cầu của cô. Ví dụ: Cô yêu cầu kết bạn thành chùm 4 quả thì trẻ mang mũ có hai quả phải tìm bạn mũ có 2 quả để kết bạn. (Hình ảnh: Trẻ chơi trò chơi kết bạn) - Nhận xét trẻ trong quá trình thực nghiệm Đây là bài tập mà trẻ gặp nhiều khó khăn nhất. Khá nhiều trẻ không biết khái quát các cách chia, trẻ chỉ biết một trong nhiều cách chia khác nhau. Khi dạy trẻ về vấn đề này nhiều trẻ còn bỡ ngỡ, tuy nhiên sau khi được củng cố thêm bằng các biện pháp khác nhau thì biểu tượng số lượng đó được nâng lên đáng kể. Trẻ biết cách chia theo lời nói của cô, theo mối quan hệ giữa số tự nhiên với các phương pháp, biện pháp được sử dụng phù hợp trẻ hoàn thành các bài tập thực nghiệm với kết quả cao. 2.4. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm Thực hiện kiểm nghiệm nhằm kiểm tra tính khả thi của cách sử dụng trò chơi học tập trên hệ thống các giờ hoạt động chung nhằm hình thành biểu tượng
- 13 số lượng cho trẻ 3-4 tuổi trên cơ sở tiến hành, phân tích tổng hợp kết quả thực nghiệm hình thành. - Các tiêu chí đánh giá hiệu quả của cách thức sử dụng trò chơi học tập nhằm hình thành biểu tượng số lượng cho trẻ 3-4 tuổi: * Mức độ nắm kiến thức kĩ năng toán học của trẻ: - Trẻ biết đếm trong phạm vi 5 và đếm theo khả năng. - Nhận biết các chữ số, số lượng và số thứ tự trong phạm vi 5. - Gộp các nhóm đối tượng và đếm. - Nhận biết, đoán ý nghĩa các con số được sử dụng trong cuộc sống hằng ngày (số nhà, số phòng học...). - Biết ghép thành cặp những đối tượng có liên quan. - Phân nhóm và tìm dấu hiệu chung của các nhóm đối tượng. - Sắp xếp đối tượng theo một trình tự nhất định. Mức độ nắm bắt kiến thức kĩ năng toán học của trẻ được đánh giá theo 4 mức độ: Đạt và chưa đạt trên cơ sở điểm thực hiện bài kiểm tra của từng trẻ. * Mức độ hứng thú của trẻ - Chú ý lắng nghe và ghi nhớ lời giảng giải yêu cầu của cô. - Tích cực thực hiện nhiệm vụ được giao và cố gắng hoàn thành theo yêu cầu của cô có sáng tạo. - Muốn được tiếp tục học. Hứng thú của trẻ trong hoạt động học được giáo viên đánh giá theo 3 mức độ sau: - Mức độ cao + Trẻ luôn chăm chú lắng nghe và ghi nhớ lời giảng giải, yêu cầu của cô, có sáng tạo. + Trẻ độc lập, tích cực tham gia các hoạt động và thực hiện đúng các nhiệm vụ được giao một cách linh hoạt và sáng tạo. + Trẻ luôn có ý muốn được tiếp tục học. - Mức độ trung bình + Trẻ chú ý lắng nghe lời cô giảng giải nhưng đôi lúc không thật nhớ lời yêu cầu của cô. + Trẻ cố gắng thực hiện nhiệm vụ được giao nhưng kém linh hoạt, sáng tạo và hoàn thành nó ở mức độ trung bình (có nhiệm vụ đạt, có nhiệm vụ chưa đạt). + Có hoạt động trẻ tỏ ra tích cực, nhưng còn có hoạt động trẻ tỏ ra thờ ơ. - Mức độ thấp
- 14 + Trẻ lơ đãng, không chú ý lắng nghe cô giáo giảng giải hay giao nhiệm vụ. + Trẻ không tự lực thực hiện nhiệm vụ nhận thức và thường thực hiện nó trên cơ sở bắt chước bạn khác hay với sự giúp đỡ của người khác (bạn, giáo viên). + Trẻ thường không muốn học. - Tổ chức hoạt động. Thực nghiệm tác động hình thành được tiến hành trên 140 trẻ trên 6 lớp thực nghiệm. Trẻ được dạy theo hệ thống các hoạt động học với nội dung và hệ thống biện pháp dạy học đã nêu. Thông qua hệ thống bài tập, hệ thống trò chơi và hệ thống phiếu học tập giáo viên khêu gợi và duy trì hứng thú học tập ở trẻ, giúp trẻ hoạt động tích cực và hào hứng nhằm giúp trẻ nỗ lực giải quyết các bài tập đạt kết quả cao. KẾT QUẢ SAU KHI ÁP DỤNG SÁNG KIẾN * Đối với học sinh Kết quả khảo sát Số trẻ Nội dung tiêu chí Đạt Chưa đạt TT khảo khảo sát Tỉ lệ sát Số trẻ Tỉ lệ % Số trẻ % Khả năng nhận biết dấu hiệu 1 140 140 100% 0 0 chung của nhóm vật Khả năng đếm và khái quát số 2 140 140 100% 0 0 lượng nhóm vật bằng con số Khả năng so sánh và xác định 3 140 139 99,3% 1 0,7% mối quan hệ số lượng Khả năng chia nhóm vật thành 4 140 140 100% 0 0 hai phần theo hai cách 5 140 Mức độ chung 139 99,3% 1 0,7% * Đối với giáo viên Kết quả Tổng Cuối năm học 2021-2022 TT Nội dung khảo sát số GV Đạt Chưa Giỏi Khá TB đạt YC
- 15 Lập kế hoạch và xây dựng ngân 1 12 10 2 0 0 hàng trò chơi học tập Sáng tạo trong việc xây dựng 2 môi trường “chơi” phù hợp với 12 9 3 0 0 độ tuổi của trẻ Tổ chức có hiệu quả các trò chơi 3 học tập nhằm hình thành biểu 12 11 1 0 0 tượng số lượng cho trẻ 3. Kết luận, kiến nghị 3.1. Kết luận Qua quá trình cho trẻ chơi các trò chơi trên, tôi thấy trẻ rất hào hứng và thích thú khi tham gia chơi. Đặc biệt là khi đưa những trò chơi này áp dụng vào từng bài học cụ thể của trẻ đã giúp trẻ tiếp thu kiến thức được tốt hơn và nhớ được lâu hơn. Không những thế việc cho trẻ học thông qua trò chơi còn phát triển về thể chất, tính tò mò, ham học hỏi của trẻ, kích thích sự hưng phấn về tinh thần cho trẻ trong khi học, để từ đó giúp cho mỗi giờ học luôn mang lại được hiệu quả một cách tốt nhất. Ngoài việc tổ chức những trò chơi này trong các hoạt động học tập nhằm ôn luyện củng cố kiến thức cho trẻ thì giáo viên có thể tổ chức cho trẻ ở mọi lúc, mọi nơi như hoạt động ngoài trời, những lúc thấy trẻ mệt mỏi uể oải để kích thích tinh thần của trẻ. Từ bảng số liệu trên cho thấy: Sau thực nghiệm tác động, mức độ hình thành biểu tượng số lượng ở nhóm trẻ thực nghiệm tăng lên đáng kể và tăng khá đồng đều ở 4 tiêu chí trong đó khả năng của trẻ trong việc đếm, khái quát số lượng ở nhóm vật bằng con số và khả năng so sánh xác định mối quan hệ số lượng giữa các nhóm vật là phát triển hơn cả. Những kết quả trên cùng với sự phân tích cho thấy hệ thống biện pháp dạy học mà Tôi chỉ đạo tổ chức thử nghiệm là hoàn toàn có kết quả và có tính khả thi. Trong cuộc sống hiện nay việc hình thành các biểu tượng toán học cho trẻ mẫu giáo có một vai trò to lớn, điều này xuất phát từ sự phát triển mạnh mẽ của khoa học và sự xâm nhập của nó vào mọi lĩnh vực kiến thức khác nhau. Hình thành biểu tượng số lượng không chỉ rèn luyện cho trẻ các thao tác tư duy trí tuệ như so sánh, phân tích, tổng hợp, khái quát... mà còn giúp phần phát triển toàn diện nhân cách trẻ mẫu giáo, chuẩn bị tri thức kĩ năng và tâm thế vững vàng bước vào phổ thông. Tuổi mẫu giáo, cái tuổi "Học mà chơi, chơi mà học" ấy thì việc lồng ghép nhiệm vụ học tập vào trò chơi vừa sức, hấp dẫn trẻ thì vô cùng hiệu quả. Việc
- 16 làm này không khó với giáo viên mẫu giáo nhưng đòi hỏi giáo viên đó phải năng động sáng tạo, biết cách xây dựng môi trường chơi, biết tìm tòi tích luỹ "Ngân hàng trò chơi", biết cách tổ chức hướng dẫn trò chơi sao cho lôi cuốn trẻ, giúp trẻ trở nên tích cực và dễ dàng định hướng mục tiêu thông qua trò chơi học tập. Qua đó có thể thấy rằng: Người giáo viên mẫu giáo phải biết được vai trò, tầm quan trọng của quá trình các biểu tượng toán học cho trẻ, biết sử dụng, kết hợp nhiều phương pháp, biện pháp khác nhau. Đặc biệt thường xuyên đưa trò chơi vào các hoạt động. Đặc biệt là hoạt động học để trẻ nhanh nhẹn nắm bắt các biểu tượng toán học ghi nhớ bền hơn và như vậy là đã góp phần hoàn thành mục tiêu giáo dục. 3.2. Kiến nghị Trên đây là một số kinh nghiệm của bản thân mong được góp phần vào công tác chỉ đạo và thực hiện nâng cao hiệu quả sử dụng trò chơi học tập nhằm hình thành biểu tượng số lượng cho trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi tại trường Mầm non Thị trấn Bến Sung. Kính mong được sự góp ý xây dựng của Hội đồng khoa học các cấp để tôi có nhiều kinh nghiệm hơn trong quá trình chỉ đạo nâng cao chất chuyên môn nói chung và tổ chức các trò chơi học tập nhằm hình thành biểu tượng số lượng cho trẻ 3-4 tuổi ở trường Mầm non Thị trấn Bến Sung nói riêng ngày càng đạt hiệu quả cao hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn! XÁC NHẬN CỦA NHÀ TRƯỜNG Như Thanh, ngày 20 tháng 3 năm 2022 PHÓ HIỆU TRƯỞNG CAM KẾT KHÔNG SAO CHÉP, COPPY Lê Thị Lương Hoàng Thị Chung
- 17 TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Tài liệu Module MN1 2. Các tiêu chí thực hành áp dụng quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non của Bộ GD&ĐT. 3. Chương trình Giáo dục mầm non theo bản hợp nhất số 01/VBHN- BGD&ĐT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ngày 13 tháng 4 năm 2021; 5. Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”. 6. Tài liệu trên mạng intenet.
- 18
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non
22 p | 191 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non
12 p | 107 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
20 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng năm học 2020-2021
14 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán về số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi C ở trường Mầm non 2/9
20 p | 162 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo Giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non
21 p | 122 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức chuyên đề trong trường mầm non
20 p | 63 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên mầm non nâng cao nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non
13 p | 59 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
16 p | 84 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Yên Mỹ
6 p | 150 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non
23 p | 104 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non
13 p | 113 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao
36 p | 100 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
24 p | 93 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non tại Trường MN Tân Mai
13 p | 132 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi ở trường mầm non
19 p | 102 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
33 p | 66 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn