intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp cho trẻ 24-36 tháng làm quen với hoạt động nhận biết

Chia sẻ: Mucnang999 Mucnang999 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:19

35
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non “Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng làm quen với hoạt động nhận biết” nhằm giúp cho trẻ phát triển toàn diện. Tìm ra giải pháp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trẻ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp cho trẻ 24-36 tháng làm quen với hoạt động nhận biết

  1. “Một số biện pháp giúp trẻ 24­36 tháng làm quen với hoạt động nhận   biết” PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN BA VÌ Mã SKKN ……………………… SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM “MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ 24­36 THÁNG LÀM QUEN  VỚI HOẠT ĐỘNG NHẬN BIẾT” Lĩnh vực: Giáo dục nhà trẻ Cấp học: Mầm non 1
  2. “Một số biện pháp giúp trẻ 24­36 tháng làm quen với hoạt động nhận   biết” Năm học 2018­2019 MỤC LỤC Nội dung Trang Phần I. Đặt vấn đề 1.Lý do chọn đề tài a . Cơ sở lý luận    b. Cơ sở thực tiễn 2.Mục đích nghiên cứu 3.Đối tượng nghiên cứu 4.Đối tượng khảo sát thực nghiệm 5.Phương pháp nghiên cứu 6.Phạm vi và thời gian thực hiện Phần II: Những biện pháp đổi mới để giải quyết vấn  đề I.Thực trạng vấn đề nghiên cứu II. Số liệu điều tra trước khi thực hiện III. Các biện pháp chính của đề tài IV. Những biện pháp cụ thể    1. Biện pháp 1: Dạy trẻ làm quen với hoạt động nhận biết thông  qua việc sử dụng đồ dùng trực quan sinh động, hấp dẫn.    2. Biện pháp 2: Dạy trẻ làm quen với hoạt động nhận biết thông  qua việc lấy trẻ làm trung tâm dựa vào khả năng của trẻ.   3. Biện pháp 3: Dạy trẻ làm quen với hoạt động nhận biết thông  qua việc tạo môi trường trong và ngoài lớp học. V. Kết quả đạt được có so sánh đối chứng. VI.Bài học kinh nghiệm Phần III. Kết luận và khuyến nghị  1.Kết luận  2.Những khuyến nghị sau khi thực hiện đề tài 2
  3. “Một số biện pháp giúp trẻ 24­36 tháng làm quen với hoạt động nhận   biết” P HẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ I.Lý do chọn đề tài.         Đối với trẻ 24­ 36 tháng thì hoạt động nhận biết là một trong năm hoạt   động học của khối nhà trẻ. Trong 5 hoạt động này, hoạt động nào cũng cần   thiết và quan trọng đối với trẻ. Nhưng tôi chú trọng về hoạt động nhận biết   hơn vì hoạt động này sẽ là nền tảng để giúp trẻ phát triển tư duy về sau.        Ở độ  tuổi này trẻ  còn rất non nớt và vụng về  trong mọi hoạt động. Do   mới đi lớp còn lạ bạn lạ cô nên trẻ còn quấy khóc nhiều và đặc biệt là chưa  có nề  nếp, thói quen học tập. Chính vì vậy  ở  lứa tuổi này cô giáo đóng một  vai trò rất quan trọng đối với trẻ. Cô luôn ân cần giỗ  giành và nựng trẻ, khi  trẻ đã quen thì cô hướng trẻ vào nề nếp chơi và học.       Ở hoạt động nhận biết, trẻ  được làm quen và nhận biết các sự  vật hiện  tượng xung quanh trẻ, trẻ rất thích tìm tòi và khám phá thế  giới xung quanh.   Đối với trẻ 24­36 tháng thì thế giới xung quanh trẻ  lúc nào cũng rất mới mẻ  và lạ  lẫm. Do đó trẻ  luôn muốn được tìm hiểu khám phá về  những sự  vật  hiện tượng gần gũi xung quanh trẻ. Nhờ  đó trẻ  nhận biết được một sô đặc   điểm cơ  bản và phát âm chuẩn được các vốn từ  về  các hiện tượng xảy ra   xung quanh trẻ. Là giáo viên mầm non trực tiếp làm công tác chăm sóc giáo dục trẻ  nhà  trẻ tôi hiểu được tầm quan trọng của hoạt động học này, chính vì vậy trong   bản sáng kiến kinh nghiệm này tôi đã chọn đề  tài : “Một số  biện pháp cho  trẻ 24­36 tháng làm quen với hoạt động nhận biết”.     1.Cơ sở lý luận.          Đối với trẻ mầm non, đặc biệt là trẻ nhà trẻ, vui chơi là hoạt động chủ  đạo, vì vậy hoạt động học của trẻ  theo chương trình giáo dục mầm non  thường được tổ  chức thông qua chơi. Nội dung giáo dục mầm non là phải   đảm bảo phù hợp với sự phát triển tam sinh lý của trẻ, hài hòa giữa nội dung   3
  4. “Một số biện pháp giúp trẻ 24­36 tháng làm quen với hoạt động nhận   biết” chăm sóc và giáo dục giúp trẻ phát triển cân đối, nhanh nhẹn , biết kính trọng,   yêu mến lễ phép với người lớn.    2. Cơ sở thực tiễn.         Qua thực tiễn giảng dạy chương trình chăm sóc giáo dục ở nhóm 24­36  tháng nhiều năm cùng với sự đổi mới giáo dục mầm non, tôi nhận thấy rằng   việc hướng trẻ làm quen với hoạt động nhận biết là rất quan trọng, bước đầu  giúp cho trẻ phát triển ngôn ngữ và tư duy toàn diện hơn, tư duy của trẻ được   hình thành làm nền tảng cho sự phát triển toàn diện của trẻ sau này.  II. Mục đích nghiên cứu.        Nghiên cứu về “Một số biện pháp giúp trẻ 24­36 tháng làm quen với hoạt  động nhận biết” nhằm giúp cho trẻ phát triển toàn diện. Tìm ra giải pháp góp  phần nâng cao chất lượng giáo dục trẻ. III .Đối tượng nghiên cứu:       “Mét sè biÖn ph¸p gióp trÎ 24 - 36 th¸ng làm quen với hoạt động nhận  biết”. IV. Đối tượng khảo sát thực nghiệm:              Khảo   sát   trẻ   24­36   tháng   làm   quen   với   hoạt   động   nhận   biết. V.Phương pháp nghiên cứu:         Phương pháp đàm thoại.        Phương pháp quan sát.        Phương pháp sử dụng đồ dùng trực quan.  VI..Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu:  *Phạm vi nghiên cứu. Đề tài của tôi được nghiên cứu và áp dụng tại lớp nhà trẻ 24­36 tháng Thời gian nghiên cứu từ tháng 9/2017 đến tháng 4/2018. *Kế hoạch nghiên cứu. Đề tài được nghiên cứu từ tháng 9 năm 2017 đến tháng 4 năm 2018. 4
  5. “Một số biện pháp giúp trẻ 24­36 tháng làm quen với hoạt động nhận   biết” PHẦN II: NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. Thực trạng vấn đề nghiên cứu. Vào đầu tháng 8/2017 tôi được phân công dạy lớp nhà trẻ 24­36 tháng,   với số  lượng trẻ  là 30 cháu. Tôi nhận thấy có một số  thuận lợi và khó khăn   sau: 1.Thuận lợi:          ­Được sự quan tâm giúp đỡ của Đảng ủy­UBND xã và ban giám hiệu về  mọi mặt. Nhà trường đã đầu tư cơ sở vật chất phục vụ tốt cho các hoạt động  của trẻ.    ­Các cháu đều khỏe mạnh, nhanh nhẹn và thích tham gia hoạt động. ­Bên cạnh đó còn có các bậc phụ  huynh rất quan tâm đến lớp, đến con   trẻ, thường uyên trao đổi với giáo viên về tình hình của con em mình.        ­Trong lớp bố trí đủ 03 giáo viên.     ­Nhà trường thường xuyên tổ  chức các buổi chuyên đề  đã giúp cho tôi   học hỏi được ở đồng nghiệp về phương pháp giáo dục phù hợp với lứa tuổi  của mình đang trực tiếp giảng dạy. Qua đó mà nâng cao được nhận thức cũng  như chuyên môn cho bản thân.  2. Khó khăn:       ­Kinh tế  địa phương phát triển thấp, phụ  huynh chủ  yếu là làm nông  nghiệp, còn lại thì đi làm ăn xa, trẻ chủ yếu ở nhà với ông bà, anh chị lớn, do  đó cha mẹ học sinh ít có điều kiện để chăm sóc dạy dỗ các cháu nhiều.             ­Do trình độ  nhận thức của trẻ không đồng đều. Cã cháu khả  năng  nhận biÕt về  đặc điểm cơ  bản của các sự  vật, hiện tượng rất tốt. Nhng còng cã nhiÒu cháu kh¶ n¨ng nhËn biÕt cßn h¹n chÕ nh: Mµu xanh th× 5
  6. “Một số biện pháp giúp trẻ 24­36 tháng làm quen với hoạt động nhận   biết” l¹i nãi lµ mµu vàng, khi c« yªu cÇu chän ®å ch¬i mµu ®á th× l¹i chon ®å ch¬i mang mµu xanh, hoặc khi cô yêu cầu trẻ lấy bông hoa to thì trẻ lại lấy  bông hoa nhỏ, cô yêu cầu trẻ chỉ và nói tên các bô phận của ô tô thì trẻ lại chỉ  nhầm và nói nhầm. ­Đa số trẻ mới lần đầu đến lớp nên việc hình thành các thói quen nề nếp rất  vất vả, một số  cháu nói chưa rõ. Một số  phụ  huynh bận công việc ít quan  tâm, chăm lo và phó mặc việc học tập của trẻ ở lớp cho cô giáo.     II. Số liệu điều tra trước khi thực hiện.      Tổng số trẻ được khảo sát là 30 cháu:          Để  có phương pháp, biện pháp dạy trẻ  làm quen với hoạt động nhận   biết được tốt thì việc khảo sát chất lượng đầu năm, nắm bắt khả  năng từng  trẻ là một việc làm cần thiết. Vì vậy ngay từ đầu năm học tôi đã có kế hoạch  khảo sát trẻ. Tôi tiến hành khảo sát trẻ  theo nhiều hình thức. Khảo sát ngay   trong các giờ hoạt động, khi trò chuyện ở mọi lúc mọi nơi… Qua kết quả khảo sát 30 trẻ. TT Nội dung đánh giá Phân loại Đạt % Chưa đạt % 1 Trẻ   làm   quen   hoạt   động  nhận   biết   thông   qua   sử  13 43 17 57 dụng   đồ   dùng   trực   quan  sinh động, hấp dẫn. 2 Trẻ   làm   quen   hoạt   động  nhận biết thông qua việc  14 47 16 53 lấy trẻ  làm trung tâm dựa  vào khả năng của trẻ. 3 Trẻ   làm   quen   hoạt   động  nhận biết thông qua việc  15 50 15 50 tạo   môi   trường   trong   và  ngoài lớp học. III.Các biện pháp chính của đề tài: ­ Biện pháp 1: Dạy trẻ  làm quen với hoạt động nhận biết thông  qua việc sử dụng đồ dùng trực quan sinh động, hấp dẫn. 6
  7. “Một số biện pháp giúp trẻ 24­36 tháng làm quen với hoạt động nhận   biết” ­ Biện pháp 2: Dạy trẻ  làm quen với hoạt động nhận biết thông  qua việc lấy trẻ làm trung tâm dựa vào khả năng của trẻ. ­ Biện pháp 3:   Dạy trẻ  làm quen với hoạt động nhận biết thông  qua việc tạo môi trường trong và ngoài lớp học. IV.Những biện pháp cụ thể. 3.1.Biện pháp 1:D¹y trÎ làm quen với hoạt động nhận biết thông  qua việc sử dụng đồ dùng trực quan sinh động, hấp dẫn. Trong hoạt động nhận biết, việc chuẩn bị  những  ®å dïng trùc quan sinh động, hấp dẫn là rất quan trọng và cần thiết đối với trẻ  24­36 tháng . Những đồ  dùng trực quan luôn  g©y sù chó ý, thÝch thó cho trÎ. TrÎ cµng chó ý ®Õn h×nh ¶nh trùc quan th× viÖc d¹y trÎ làm quen hoạt động nhận  biết dÔ dµng vµ hiÖu qu¶ h¬n. Theo kế hoạch giáo dục của từng tháng t«i lùa chän, sö dông c¸c ®å dùng trực quan như tranh ¶nh, vËt thËt ®Ó trÎ nhận biết được đặc điểm cơ  bản, gäi tªn ®å vËt và biết được công dụng của chúng.Ở hoạt động tích  hợp,  khi cho trÎ ch¬i trß ch¬i ®Ó rèn cho trÎ khả  năng nhận biết được tốt  hơn,  t«i chän trß ch¬i cã sử  dụng  ®å dïng trùc quan sinh động hấp dẫn, cho trÎ ®îc cÇm, ®îc chän theo yªu cÇu cña c« ®Ó trÎ ph¸t ©m đúng và  nhận biết được hình dáng, cấu tạo, đặc điểm nổi bật của đồ  dùng đó.Tõ ®ã trÎ sÏ høng thó häc h¬n vµ viÖc lång ghÐp, tÝch hîp sÏ giúp trẻ kh¾c s©u t duy ghi nhí h¬n. c VÝ dô 1: *Ở hoạt động nhận biết “Qủa táo, quả chuối”, tôi sử dụng quả táo, quả  chuối thật cho trẻ quan sát và nhận biết. Khi cho trÎ quan s¸t, nhận biết t«i luôn hái trÎ c©u “Quả táo này trông như thế nào?”, “ Quả chuối này có dạng  hình gì ?” vµ cho trÎ ph¸t ©m nhiÒu lÇn “Quả táo tròn màu đỏ” “Quả chuối  7
  8. “Một số biện pháp giúp trẻ 24­36 tháng làm quen với hoạt động nhận   biết” dài, màu vàng” . Tôi luôn tạo những câu hỏi mở  và cho trẻ  nhấn mạnh phát  âm vào những đặc điểm cơ ản của quả chuối, quả táo.Từ   ®ã gióp trÎ nhËn biÕt tốt hơn  và sáng tạo linh hoạt hơn trong quá trình học của trẻ. Hình:  Ảnh quả chuối và quả táo bằng vật thật Trß ch¬i lô tô “Nhanh mắt, nhanh tay”. T«i chuÈn bÞ lô tô quả  táo, quả  chuối vµ yªu cÇu trÎ chän qu ả  táo, quả  chuối  rồi hỏi trẻ về màu sắc, đặc  điểm, ích lợi và cho trẻ phát âm.VÝ dô: Chän cho cô quả táo : Qủa táo màu  gì? Quả táo trông như thế nào ?Cho trÎ ph¸t ©m “Quả táo màu đỏ”, “Quả táo  tròn”. Chọn cho cô quả  chuối và hỏi trẻ : Quả chuối có màu gì?  Quả  chuối  trông như thế  nào? Cho trẻ  phát âm “Quả chuối màu vàng”, “Quả  chuối dài,  cong”.          Hoạt động tích hợp, tôi cho trẻ chơi trò chơi “Tập tầm vông” . Chơi lần   1 cho trẻ đoán quả táo, chơi lần 2 cho trẻ đoán quả chuối. *Th«ng qua hoạt động nhận biết to, nhỏ hoặc nhận biết màu : T«i sö dông c¸c ®å dïng, ®å ch¬i cã mµu s¾c kh¸c nhau, c¸c d¹ng kÝch thíc to nhá kh¸c nhau, ®Ó gióp trÎ dÔ nhËn biÕt, ph©n biÖt vµ g©y 8
  9. “Một số biện pháp giúp trẻ 24­36 tháng làm quen với hoạt động nhận   biết” sù tËp trung chó ý cña trÎ. Lång ghÐp ®an xen c¸c trß ch¬i tr¸nh sù nhµm ch¸n thê ¬ víi ®å vËt. VÝ dô 1: Ở kế hoạch hoạt động tháng 3, hoạt động nhận biết to­nhỏ, tôi chuẩn  bị 1 con gấu bông to, 1 con gấu bông nhỏ, 1 ngôi nhà làm bằng bìa cát tông có  cửa nhỏ  còn 1 ngôi nhà làm bằng bìa cát tông có của to.  Ở  phần  ổn định tổ  chức tôi gây hứng thú cho trẻ bằng cách kể cho trẻ nghe câu chuyện gấu anh,   gấu em, sau đó cho trẻ đi thăm nhà của hai anh em gấu. T«i cho trÎ nhËn biÕt quan s¸t nhà của gấu anh và nhà của gấu em. Sau ®ã t«i cho trÎ chui vào  nhà của gấu anh và nhà của gấu em. Trong quá trình trẻ  hoạt động tôi luôn  tạo câu hỏi mở để  trẻ  tư duy và trả lời: Vì sao các con không chui được vào   được nhà của gấu em? Vì sao con lại chui được vào nhà của gấu anh? Hình: Ảnh ngôi nhà to và ngôi nhà nhỏ làm bằng đề can và bìa cát tông      Trong trò chơi lô tô nhanh tay nhanh mắt, tôi chuẩn bị cho mỗi trẻ một lọ  mật ong to và một lọ mật ong nhỏ, trước khi cho trẻ chơi tôi hỏi trẻ “Lọ mật  ong màu xanh như thế nào so với lọ mật ong màu đỏ?”, “Hũ mật ong màu đỏ  như  thế  nào so với hũ mật ong màu xanh. Thông qua những câu hỏi mở  như  vậy sẽ giúp trẻ quan sát, tư duy và nhận biết về sự vật hiện tượng được tốt   hơn. 9
  10. “Một số biện pháp giúp trẻ 24­36 tháng làm quen với hoạt động nhận   biết” Ví dụ 2:        Th«ng qua hoạt động nhận biết màu đỏ ­ màu vàng: -T«i g©y høng thó cho trÎ b»ng cách đọc đoạn thơ tả về một số loài  hoa đang khoe sắc ®Ó l«i cuèn trÎ vµo giê häc say mª tÝch cùc: “…Hoa mướp vàng vàng                                      Hoa lựu chói chang                                      Đỏ như đốm lửa…”          Sau đó tôi đặt câu hỏi mở: Đoạn thơ tả hoa gì? Hoa mướp có màu gì?   Hoa lựu có màu gì. Trẻ sẽ tư duy nhớ lại lời bài thơ cô vừa đọc để trả lời câu   hỏi một cách chính xác và dễ dàng hơn.         Trong trò chơi “ Chọn màu theo yêu cầu của cô”, tôi chuẩn bị  cho mỗi   trẻ một bông hoa màu đỏ  và một bông hoa màu vàng làm bằng xốp trông rất   xinh xắn và đẹp mắt. Sau đó tôi chọn bông hoa màu đỏ giơ lên và yêu cầu trẻ  chọn bông hoa có màu giống cô và nói tên màu sắc của bông hoa vừa chọn.  Với bông hoa màu vàng tôi cũng làm tương tự như vậy. Tôi chú ý cho trẻ phát  âm nhiều lần từ “Hoa màu đỏ”, “Hoa màu vàng” để củng cố  ghi nhớ  cho trẻ  về màu sắc của bông hoa.  Hình : Ảnh bông hoa màu đỏ và bông hoa màu vànglàm bằng xốp 10
  11. “Một số biện pháp giúp trẻ 24­36 tháng làm quen với hoạt động nhận   biết” 3.2.Biện pháp 2: Dạy trẻ làm quen với hoạt dộng nhận biết thông  qua việc lấy trẻ làm trung tâm dựa vào khả năng của trẻ. Việc lấy trẻ làm trung tâm trong các hoạt động là rất cần thiết và thiết thực.   Riêng trong hoạt động nhận biết việc lấy trẻ  làm trung tâm còn tạo cho trẻ  nhiều cơ  hội được trải nghiệm trong khi học.  Ở  môi trường giáo dục mầm  non, việc học và chơi luôn xen kẽ với nhau nên khi hướng trẻ đến một sự vật   hiện tượng nào đó để giúp trẻ khám phá nhận biết tốt tôi luôn tạo cho trẻ sự  hứng thú nhất định. Vì khả  năng nhận biết của mỗi trẻ  khác nhau nên tôi có  thể sử  dụng những thủ thuật khác nhau dựa vào khả  năng của từng trẻ. Với   trẻ có khả năng nhận biết nhanh , tôi luôn kích thích trẻ tư duy, chủ động tích  cực như  cho trẻ  tìm tòi, khám phá, trải nghiệm thực hành sáng tạo. Còn với   trẻ  có khả  năng nhận biết chậm, tôi luôn đặt câu hỏi dễ  và có ý gợi mở  để  trẻ  có thể  trả  lời được . Sau mỗi câu trả  lời đúng của trẻ  tôi luôn khuyến   khích động viên trẻ bằng cách cho các bạn khác khen trẻ bằng một tràng pháo  tay thật to, điều đó sẽ giúp trẻ tự tin hơn trong khi học. Ví dụ 1: Trong kế hoạch giáo dục tháng 3, ở hoạt động nhận biết: Hình   tròn – hình vuông. Trong phần phương pháp, hình thức tổ chức tôi đã cho trẻ  trải nghiệm sờ  vào hình tròn và lăn hình tròn, sờ  vào hình vuông và lăn hình   vuông.Trong quá trình trẻ lăn hình cô luôn cho trẻ nói câu: Hình tròn có đường   cong khép kín, lăn được; Hình vuông có góc không lăn được để hình thành tư  duy về đặc điểm của hình tròn và hình vuông cho trẻ. Từ đó khắc ghi trí nhớ  về nhận biết hình cho trẻ. Còn với những trẻ có khả năng nhận thức chậm và  yếu thì ngoài việc thì cô phải cho trẻ sờ hình và lăn hình cùng cô, khi trẻ đã sờ  và lăn hình được rồi thì cô để  cho trẻ tự  sờ  và lăn hình nhiều lần để  trẻ  trải  nghiệm. Còn trong phần ôn luyện củng cô,  ở  trò chơi so hình tôi cho trẻ  trải nghiệm  bằng cách lấy hình tròn đặt vào ô hình tròn sao cho khớp, lấy hình vuông đặt  vào ô hình vuông sao cho khớp. Trong qúa trình trẻ làm tôi không quên hỏi trẻ:   Con chọn được hình gì? Con đặt vào ô hình gì? ……………………. 11
  12. “Một số biện pháp giúp trẻ 24­36 tháng làm quen với hoạt động nhận   biết”      Ví dụ 2: Trong kế hoạch giáo dục tháng 12, ở hoạt động nhận biết con cá,   con tôm, trong mọi hoạt động của bài dạy tôi luôn hướng đến trẻ  và lấy trẻ  làm trung tâm. Ở hoạt động 1 tôi cho trẻ quan sát bể cá.  Hình: Ảnh trẻ quan sát bể cá           Trong quá trình trẻ quan sát tôi không quên hỏi trẻ : Trong bể cá có gì   nào? Con cá đang làm gì? Con cá sống ở đâu?... Những câu hỏi như vậy luôn  kích thích trẻ  tư  duy để  trả  lời được câu hỏi của cô. Và tôi đã cho trẻ  làm  động tác các đang bơi, trẻ rất thích thú và nhiệt tình làm hành động cá bơi. Ở hoạt động 2, trong phần ôn luyện củng cố, tôi cho trẻ  chơi trò chơi   “Bé làm giỏi”.Ở  hoạt động này tôi luôn lấy trẻ  làm trung tâm, trẻ  đã được   trải nghiệm và thể hiện khả năng trong việc làm các động tác của con cá, con   tôm, con cua. Tôi đã để 1 chậu lẫn lộn cua, tôm, cá (làm bằng xốp) rồi cho trẻ  lên tìm con cua rồi làm động tác bò bỏ vào rổ, tìm con tôm rồi cong người bật  lên bỏ vào rổ, tìm con cá và làm động tác bơi bỏ vào rổ. Trong mỗi khối học dù  ở  nhà trẻ  hay mẫu giáo thì các mức độ  phát  triển về  khả  năng nhận biết của trẻ  rất khác nhau, mỗi trẻ  có nhu cầu và   tiềm năng phát triển của riêng mình. Cho nên ngoài việc cung cấp các đồ dùng   đồ chơi, học liệu phong phú và đa dạng thì tôi đã thiết kế các tranh gợi ý, các   bài tập, những đó tạo nên nhiều cơ  hội để  trẻ  hoạt động  ở  nhiều mức độ  12
  13. “Một số biện pháp giúp trẻ 24­36 tháng làm quen với hoạt động nhận   biết” khác nhau, giúp trẻ dù ở mức độ nhận thức nào vẫn có khả năng tham gia các   hoạt động hiệu quả. 3.3.Biện pháp 3: Dạy trẻ làm quen với hoạt động nhận biết thông  qua việc tạo môi trường trong và ngoài lớp học. Trong lớp học không thể  thiếu những góc chơi của trẻ. Do đó, để  lôi  cuốn sự thích thú của trẻ, tôi đã tạo môi trường trong lớp học với những màu   sắc sinh động, những nhân vật ngộ nghĩnh, đáng yêu. Tôi đã bố trí, sắp xếp và  tạo các góc mở sao cho gần gũi quen thuộc với cuộc sống thực hàng ngày của  trẻ, và khi trẻ chơi trẻ được lĩnh hội, được trải nghiệm, qua đó giúp trẻ nhận  biết được các sự  vật hiện tượng một cách dễ  dàng hơn. Các góc hoạt động  không chỉ giúp trẻ ôn tập, củng cố kiến thức đã học mà còn là nơi để trẻ lĩnh  hội các kiến thức và kỹ năng mới. VÝ dô :           Ở kế hoạch giáo dục tuần 3 tháng 3, chủ đề “Một số đồ dùng trong gia  đình bé”. Trước khi cho trẻ vào hoạt động nhận biết cái bát, cái thìa, đôi đũa,  ngoài việc chuẩn bị đầy đủ đồ dùng dạy học, ở các góc chơi tôi còn chuẩn bị  đầy đủ đồ  chơi thật bắt mắt với trẻ.  Ở góc bế em tôi đã chuẩn bị  rất nhiều  bát, thìa, đĩa, cốc để sau khi  hoạt động học xong, sẵn có hiểu biết về những   đồ dùng vừa học, trẻ sẽ chơi góc và hòa nhập rất nhanh chóng, vừa vận dụng   được bài vừa học vào thực hành ngay. Điều đó sẽ  giúp trẻ  hứng thú say mê  học.Hay ở góc thực hành cuộc sống, sau khi cho trẻ học hoạt động nhận biết  về một số đồ dùng trong gia đình, tôi cho trẻ thực hành tập xúc hột hạt từ bát   nọ  sang bát kia và ngược lại, tập gắp quả  bông từ  rổ  sang khay.  Ở  góc bé  chơi với hình và màu, sau khi cho trẻ học nhận biết về hình vuông, hình tròn,  tôi, trẻ  chơi chọn hình, trẻ  chọn được hình vuông thì gắn vào ô hình vuông,  trẻ chọn được hình tròn thì gắn vào ô hình tròn. 13
  14. “Một số biện pháp giúp trẻ 24­36 tháng làm quen với hoạt động nhận   biết” Hình: Ảnh trẻ chơi chọn và gắn hình Ngoài môi trường trong lớp học thì môi trường ngoài lớp học là yếu tố  góp   phần tích cực trong các hoạt động nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục  toàn diện.. Đối với trẻ  24­36 tháng, thế  giới xung quanh thật mới mẻ  và vô  cùng hấp dẫn. Trẻ  háo hức chào đón những gì xảy ra xung quanh trong khả  năng có thể của mình .Ở độ tuổi này dù trẻ còn non nớt vụng về nhưng khả  năng tìm tòi khám phá về thế  thế  giới xung quanh của trẻ thì cũng nhạy bén  không kém trẻ mẫu giáo. Do vậy môi trường ngoài lớp học rất cần được bố  trí đẹp mắt và hấp dẫn.        Khu vực bên ngoài hành lang, tôi dành nguyên một mảng tường để làm và  trang trí góc tuyên truyền về những điều cha mẹ cần biết. Qua đó phụ huynh  sẽ nắm được hôm nay con được học những hoạt động gì, cân nặng, chiều cao  và sức khỏe ra sao… 14
  15. “Một số biện pháp giúp trẻ 24­36 tháng làm quen với hoạt động nhận   biết” Hình: Ảnh góc tuyên truyền về những điều cha mẹ cần biết       Ngoài ra, ở ngoài hành lang tôi bố trí góc thiên nhiên để cho trẻ khám phá   về một số loài hoa, một số loại cây , loại rau gần gũi quen thuộc với trẻ. Hình: Ảnh góc thiên nhiên của bé Còn ở ngoài sân, nhà trường đã bố trí các khu vực cho trẻ hoạt động vui chơi,  sinh hoạt học tập ngoài trời một cách khoa học và phù hợp. Những yêu cầu  15
  16. “Một số biện pháp giúp trẻ 24­36 tháng làm quen với hoạt động nhận   biết” về  môi trường ngoài lớp học được nhà trường nghiên cứu, tìm hiểu, bố  trí  hợp lý. Nhà trường đã làm được sân cỏ  rất đẹp. Khu vực chơi với đồ  chơi   ngoài trời(cầu trượt, bập bênh, nhà bóng…) đa được bố  trí đặt trên mặt sân   cỏ tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ vui chơi. Các giáo viên trong trường đã tận   dụng các loại lốp xe hỏng để  tạo hình các nhân vật ngộ  nghĩnh và làm thêm  một số đồ chơi ngoài sân trường cho trẻ chơi.  Hình: Khuôn viên sân chơi ngoài trời của trẻ Ngoài ra, nhà trường đã xây bể  cá, làm bồn cát , trẻ  rất hứng thú khi được   ngắm đàn cá đang bơi, được chơi câu cá, được chơi múc cát… Hình: Ảnh trẻ đang chơi câu cá và chơi với cát 16
  17. “Một số biện pháp giúp trẻ 24­36 tháng làm quen với hoạt động nhận   biết” V.Kết quả thực hiện có so sánh đối chứng. Tríc khi cha thùc hiÖn c¸c biÖn ph¸p nµy, kh¶ n¨ng nh ận biết cßn nhiÒu h¹n chÕ, kh¶ n¨ng cña trÎ kh«ng ®ång ®Òu. Nhng trong qu¸ tr×nh t×m tßi suy nghÜ vµ thùc hiÖn t¹i nhãm líp trÎ t«i phô tr¸ch ®· thu ®îc kÕt qu¶ rÊt kh¶ quan. TrÎ høng thó tÝch cùc say mª häc tËp, kh¶ n¨ng nhËn biÕt về sự  vật hiện tượng cña trÎ qua tõng giai ®o¹n ®ång ®Òu h¬n. Dï th¸ng tuæi kh¸c nhau, nhng kh¶ n¨ng nhËn biªt cña c¸c ch¸u rÊt tèt. TT            Kết quả Nội dung đánh giá Đạt  Tỉ   lệ  Chưa  Tỉ   lệ  % đạt % 1 Trẻ  làm quen hoạt động  Đầu năm 13 43 17 57 nhận biết thông qua việc  Cuối năm 26 87 4 13 sử   dụng   đồ   dùng   trực  quan sinh động, hấp dẫn. So sánh Tăng  43 Giả 43 13 trẻ m   13  trẻ 2 Trẻ  làm quen hoạt động  Đầu năm  14 47    16 53 nhận biết thông qua việc  Cuối năm   28 93     2 7 lấy trẻ  làm trung tâm và  So sánh Tăng  47   Giả 47 dựa   vào   khả   năng   của  14 trẻ m  trẻ. 14  trẻ 3 Trẻ  làm quen hoạt động  Đầu năm   15 50     15 50 nhận biết thông qua việc  tạo môi trường trong và  Cuối năm   27 90     3 10 ngoài lớp. So sánh Tăng  40 Giả 40 12 trẻ m   12  trẻ Nhìn vào bảng đánh giá trên ta thấy kết quả  nhận thức của trẻ  trước  khi thực hiện đề tài và sau khi áp dụng đề tài được tăng lên rõ rệt. VI. Bài học kinh nghiệm. 17
  18. “Một số biện pháp giúp trẻ 24­36 tháng làm quen với hoạt động nhận   biết” Với những kết quả  đã đạt được, t«i ®· rót ra nh÷ng bµi häc kinh nghiÖm sau: - Gi¸o viªn ph¶i cã n¨ng lùc s ph¹m, yªu nghÒ, mÕn trÎ, lu«n lµ ng- êi “mÑ hiÒn” gÇn gũi víi trÎ, nãi nhÑ nhµng. -Ph¶i thật sự  kiên trì, nhẫn nại, thân thiện và gần gũi trong công tác  chăm sóc giáo dục trẻ. - Ph¶i biÕt c¸ch t¹o m«i trêng trong vµ ngoµi líp “xanh, s¹ch, ®Ñp”,. t¹o nhiÒu c¬ héi ®Ó kÝch thÝch niÒm say mª t×m tßi kh¸m ph¸ ë trÎ. - Ph ải sưu tầm tranh  ảnh, các đồ  dùng, đồ  chơi đẹp, đảm bảo tính   thẩm mĩ và khoa học, thu hút trẻ vào hoạt động học.  Khi ®Æt c©u hái cÇn ng¾n gän vµ ë d¹ng c©u hái më ®Ó ph¸t huy tÝnh tÝch cùc chñ ®éng cña trÎ, cho trÎ ®îc nãi nhiÒu. - Thùc hiÖn ph¬ng ch©m “ Häc mà ch¬i, ch¬i mµ häc” , lÊy trÎ lµm “trung t©m” cho mäi ho¹t ®éng. - T¹o gãc më ®Ó trÎ ®îc ch¬i vµ luyÖn tËp. - Phối hợp với phụ huynh để  động viên giáo dục trẻ thực hiện tốt yêu   cầu cần đạt của giáo viên. PHẦN THỨ III: KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ I. Kết luận Việc rèn luyện cho trẻ 24­36 tháng khả  năng nhận biết là một vấn đề  quan trọng nên mỗi giáo viên không chỉ rèn cho trẻ tốt qua các tiết học mà bên  cạnh đó phải rèn luyện bản thân để có trình độ chuyên môn tốt mang trí thức  thắp sáng thế hệ mầm non phấn đấu tất cả vì trẻ thân yêu.           Trong đề tài này tôi đã sử dụng phương pháp chính là quan sát, sử dụng   đồ  dùng trực quan, trò chuyện…Với kinh nghiệm trên tôi đã áp dụng với các  cháu lớp tôi và đạt kết quả  rất cao. Mong muốn lớn nhất của tôi là làm sao  mỗi tiết học trẻ được vui chơi, được tìm tòi, sáng tạo trong khi chơi, như thế  sẽ giúp trẻ có khả năng nhận biết được tốt hơn. II. Những khuyến nghị sau khi thực hiện đề tài. 18
  19. “Một số biện pháp giúp trẻ 24­36 tháng làm quen với hoạt động nhận   biết” Đề xuất đối với nhà trường tạo điều kiện hỗ trợ hơn nữa về cơ sở vật   chất và đồ dùng đồ chơi phong phú để chúng tôi thực hiện tốt hơn hoạt động  nhận biết cho trẻ. Đối với các cấp cần chú trọng quan tâm hơn nữa đến cấp học mầm   non. Tạo điều kiện cho chúng tôi được tham dự học hỏi nhiều chuyên đề về  hoạt động nhận biết để giáo viên chúng tôi hiểu biết thêm và nắm chắc kiến   thức trọng hoạt động nhận biết ở lứa tuổi  24­36 tháng ở trường mầm non.       Xin chân thành cảm ơn!                                                                                     Ngày   Tháng 5  Năm 2018                                                          Tôi xin cam đoan sáng kiến này do tôi tự                                                           viết, không sao chép của ai. Nếu sai tôi xin                                                            hoàn toàn chịu trách nhiệm.      19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2