intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp để tổ chức tốt hoạt động Vẽ theo đề tài cho trẻ 4-5 tuổi

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:15

20
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non được hoàn thành với mục tiêu nhằm dạy trẻ biết yêu quí‎ cái đẹp thông qua các sản phẩm tạo hình mà từ đôi bàn tay của trẻ làm ra. Trẻ biết ngồi đúng tư thế, biết cách cầm bút để vẽ và tô màu các bức tranh thật đep. Đặc biệt, thông qua đề tài nhằm phát huy ở trẻ tính tích cực, khả năng sáng tạo trong việc tạo ra sản phẩm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp để tổ chức tốt hoạt động Vẽ theo đề tài cho trẻ 4-5 tuổi

  1. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI: MỘT SỐ BIỆN PHÁP ĐỂ TỔ CHỨC TỐT HOẠT ĐỘNG  TẠO HÌNH “VẼ THEO ĐỀ TÀI”  CHO TRẺ 4­5 TUỔI I. PHẦN MỞ ĐẦU: 1. Ly do ch ́ ọn đề tài: “Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai” Trẻ  em không chỉ  là niềm vui, niềm hạnh phúc của mỗi gia đình mà còn là   tương lai của đất nước, của xã hội. Sinh thời Bác Hồ đã từng nói: ''Non sông Việt  Nam có trở  nên vẽ  vang hay không, dân tộc Việt Nam có trở  nên sánh vai với các   cường quốc năm châu hay không, chính là nhờ  phần lớn vào công học tập của các  cháu''. Non sông Việt Nam có lớn mạnh hay không, xã hội Việt Nam có phồn vinh  hay không điều đó phụ thuộc phần lớn vào sự nghiệp giáo dục của nước nhà. Trẻ  em là người trực tiếp được giáo dục, trẻ  em là chủ  nhân của tương lai  đất nước.   Do đó, nền giáo dục nước nhà đã và đang được Đảng, Nhà nước ta quan tâm và đặt   lên vị  trí hàng đầu. Đặc biệt, giáo dục Mầm non là khâu đầu tiên trong hệ  thống  giáo dục nước quốc dân, là nền tảng cho sự hình thành và phát triển nhân cách con   người mới xã hội chủ  nghĩa. Hơn ai hết, bản thân là giáo viên mầm non, tôi xác  định rõ vai trò trách nhiệm của mình trong sự nghiệp ''trồng người'', tôi nguyện đem   hết khả năng, tâm huyết của mình để  giáo dục trẻ, giúp trẻ phát triển hài hòa, cân  đối về mọi mặt đức, trí, thể, mĩ.  Lĩnh vực phát triển thẩm mỹ  nói chung và hoạt động vẽ  theo đề  tài trong  hoạt động tạo hình nói riêng đã góp một phần không nhỏ  vào việc thực hiện mục  1
  2. tiêu chung của giáo dục Mầm non là giúp trẻ phát triển toàn diện về mọi mặt, hình  thành một con người mới, một nhân cách mới.  Hoạt động tạo hình là một hoạt động có đầy đủ  điều kiện để  đảm bảo sự  tác động đồng bộ lên mọi mặt phát triển của trẻ em mà qua đó tôi có thể truyền đạt  mọi kiến thức cho trẻ một cách có hiệu quả. Bởi vậy, tôi luôn băn khoăn, trăn trở  và tìm mọi biện pháp để tổ chức cho trẻ hoạt động với tạo hình vẽ theo đề tài một   cách tốt nhất. Đó là lý do tôi chọn đề tài:  Một số biện pháp để tổ chức tốt hoạt   động “Vẽ theo đề tài” cho trẻ 4­5 tuổi. 2. Điểm mới, pham vi áp d ̣ ụng đề tài: Đề tài sáng kiến này là đề tài mới, qua đề tài này dạy trẻ biết yêu quí cái đẹp  thông qua các sản phẩm tạo hình mà từ đôi bàn tay của trẻ làm ra. Trẻ biết ngồi  đúng tư thế, biết cách cầm bút để vẽ và tô màu các bức tranh thật đep. Đặc biệt,  thông qua đề tài nhằm phát huy ở trẻ tính tích cực, khả năng sáng tạo trong việc  tạo ra sản phẩm.  Trẻ không chỉ hoạt động với bút sáp, giấy màu, đất nặn để tô, vẽ, cắt, xé,  nặn,.... tạo thành sản phẩm mà trẻ còn được sử dụng các nguyên vật liệu sẳn có ở  địa phương như lá cây, vải vụn, len thô, bông,...và biết sáng tạo ra các sản phẩm  mới lạ khác. Đề tài sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp tổ chức tốt hoạt động tạo   hình “Vẽ theo đề tài” cho trẻ 4­5 tuổi đã áp dụng cho các giáo viên trong khôi,  ́ trong nhà trường, cac tr ́ ương ban trên toan huyên. ̀ ̣ ̀ ̣ Vơi đê tai sang kiên kinh nghiêm nay, tôi hy vong răng se co nh ́ ̀ ̀ ́ ́ ̣ ̀ ̣ ̀ ̃ ́ ững đong gop  ́ ́ ̉ ́ ̀ ự chăm soc giao duc va qua trinh tô ch nho be vao s ́ ́ ̣ ̀ ́ ̀ ̉ ức cac hoat đông cho tre nh ́ ̣ ̣ ̉ ất là  hoạt động tạo hình. Mong răng, cac ban đông nghiêp se bô sung, gop y đê ban sang  ̀ ́ ̣ ̀ ̣ ̃ ̉ ́ ́ ̉ ̉ ́ ́ ̉ kiên cua tôi được hoan thiên va đ ̀ ̣ ̀ ược ap dung rông rai h ́ ̣ ̣ ̃ ơn. II. PHẦN NỘI DUNG: 2
  3. 1. Thực trạng của đề tài: Hoạt động tạo hình là một trong những hoạt động hấp dẫn nhất đối với trẻ  mẫu giáo, nó giúp trẻ tìm hiểu, khám phá và thể hiện một cách sinh động những gì   chúng nhìn thấy trong thế giới xung quanh, những gì làm trẻ  rung động mạnh mẽ  và gây cho chúng những rung động xúc cảm, tình cảm tích cực. Mặt khác, hoạt  động tạo hình đã tạo điều kiện để  trẻ  phát triển khả  năng tri giác đồ  vật về  hình  dạng, cấu trúc, màu sắc, đường nét hình thành ở  trẻ các thao tác tư duy, phát triển  khả năng sáng tạo, đức tính tốt, đam mê yêu thích cái đẹp và tạo ra cái đẹp. Tạo hình giúp cho trẻ  mở  rộng thêm sự  hiểu biết cái đẹp trong thiên nhiên,  đồ vật, con vật, màu sắc nhằm tạo cho trẻ những biểu tượng đa dạng về thế giới   xung quanh. Vì vậy, các kỹ năng tạo hình của trẻ cũng được phát triển. Do đó, sản   phẩm của trẻ sẽ ngày càng đẹp hơn, sống động hơn và thực hơn. Hoạt động “Vẽ  theo đề  tài” là hoạt động thể  hiện rõ nhất sự  sáng tạo của trẻ. Sự  sáng tạo đó   thường không phải do bẩm sinh mà nhờ  vào năng lực sư  phạm của giáo viên. Vì   vậy, trong khi giảng dạy giáo viên không chỉ cung cấp những kiến thức cơ bản mà  còn phải mở rộng vấn đề, tạo hứng thú cho trẻ. Bên cạnh đó có một vấn đề  không thể  thiếu được, đó chính là sự  khích lệ,   động viên kịp thời của giáo viên đối với những sản phẩm mà trẻ  làm ra, hay đối  với những trẻ chưa làm tốt hay chưa hoàn thành xong sản phẩm của mình thì một   lời khích lệ sẽ làm cho trẻ cố gắng hơn nữa trong giờ hoạt động lần sau. Trong những năm qua, việc cho trẻ  ''hoạt động tạo hình'' là một chuyên đề  được Bộ GD, Sở GD&ĐT Quảng Bình và Phòng GD&ĐT Lệ Thuỷ triễn khai rộng   rãi về các trường học, đến tận từng giáo viên với nhiều giải pháp tích cực và thực   hiện có hiệu quả. Trong quá trình thực hiện, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học,   đồ dùng đồ chơi được tăng trưởng đáng kể, môi trường học tập trong và ngoài lớp   phong phú lối cuốn trẻ  học tập. Từ  đó, chất lượng trên trẻ  được nâng lên rõ rệt,  nhiều trẻ  đã tạo ra những sản phẩm đẹp, có sáng tạo. Song để  duy trì việc nâng  3
  4. cao chất lượng cho trẻ hoạt động tạo hình, nhất là hoạt động “Vẽ  theo đề  tài” là  một vấn đề  khó. Vì vậy, trong quá trình thực hiện, giáo viên phải linh hoạt và có  những đổi mới trong cách giảng dạy, phải luôn có những tình tiết mới lạ, hấp dẫn,  những sáng tạo thú vị để gây hứng thú cho trẻ tích cực tham gia vào hoạt động.     Năm học 2012­2013, tôi được nhà trường phân công phụ  trách đứng lớp  Mẫu giáo 4­5 tuổi. Là một giáo viên giảng dạy trong nhà trường, tôi xác định rõ vai  trò trách nhiệm của mình, cùng với chị  em phấn đấu xây dựng nhà trường, mà   trước hết là việc nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Bởi vậy, khi bước  vào thực hiện đề tài này, tôi gặp những thuận lợi và khó khăn sau đây: * Thuận lợi: ­ Được sự quan tâm, hướng dẫn, giúp đỡ  nhiệt tình của ban giám hiệu nhà trường  trong việc bồi dưỡng phương pháp giảng dạy. ­ Giáo viên được quán triệt, tiếp thu, bồi dưỡng kế hoạch chuyên đề một cách đầy  đủ, sử dụng nguyên vật liệu sẳn có ở địa phương để đưa vào tiết dạy. ­ Nhà trường đã mua sắm thêm cơ sở vật chất phục vụ cho việc dạy học được tốt   hơn.  *  Khó khăn: ­ Là một trường nằm ở vùng nông thôn, hâu hêt là con em c ̀ ́ ủa những gia đình nông   nghiệp, cuộc sống còn nhiều vất vã, lam lũ. Việc chăm sóc giáo dục trẻ chưa được   quan tâm và coi trọng, nhất là kỹ năng tập cho trẻ tạo hình.  ­ Nhiều trẻ còn chưa biết cách cầm bút, chưa ngồi đúng tư thế, chưa biết thể hiện   được ý định của mình, sản phẩm của trẻ còn rập khuôn theo bạn mà chưa đọc lập  tư duy để tạo ra sản phẩm của riêng mình. ­ Đa số trẻ vẫn chưa tích cực và chủ động trong học tập, kỹ năng vẽ, tô,… của một  số trẻ còn hạn chế. 4
  5. ­  Trẻ  có kiến thức không đồng đều, có trẻ  tiếp thu nhanh, có trẻ  tiếp thu chậm.   Thậm chí có cháu rất rụt rè và tỏ ra sợ sệt khi học tạo hình, nhất là hoạt động ''Vẽ  theo đề tài'' * Điều tra thực tiễn:    Qua kết quả khảo sát đầu năm để nắm được chất lượng đầu vào trong hoạt  động tạo hình. Tỷ  lệ  đạt từ  TB trở  lên chỉ  đạt 45­47%, khá giỏi chỉ  đạt 20­ 25%.   Kết quả cho thấy, sự tiếp thu và kĩ năng để trẻ học tốt được môn tạo hình đang là  một vấn đề  cần được giải quyết. Vì vậy, tôi luôn băn khoăn, lo lắng và suy nghĩ  tìm tòi mọi biện pháp để nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình “Vẽ theo đề tài”   ở  trẻ  4­5 tuổi. Và tôi đã sử  dụng một số  giai pháp đ ̉ ể  phục vụ  cho việc tổ  chức  hoạt động tạo hình ngày được tốt hơn như sau:  2. Các giải pháp thực hiện:      2.1. Xây dựng kế hoạch: Để  hoạt động “Vẽ  theo đề  tài” có hiệu quả  thì trước hết giáo viên phải xây  dựng kế hoạch hợp lý, cụ thể. Kế hoạch phải xây dựng từ đơn giản đến phức tạp,  từ  dễ   đến khó. Khi  xây dựng kế  hoạch cần chú ý  bám sát vào kế  hoạch của  trường, tình hình thực tế  của lớp, đặc điểm nhận thức và chương trình thực hiện  của trẻ, để  có hướng giáo dục phù hợp với độ  tuổi. Kế  hoạch phải có sự  phê  duyệt, chỉnh sữa của nhà trường. Muốn xây dựng kế hoạch tốt, trước hết bản thân cần nắm vững nguyên tắc và  cân nhắc kỹ nội dung, yêu cầu cần truyền đạt. Với chủ điểm này thì giáo viên cần  làm gì? Yêu cầu trẻ đạt được là gì? Trẻ hiểu được những nội dung gì? Sau mỗi chủ  đề, cô giáo cần đánh giá xem trẻ  nắm được những nội dung gì?  Thực hiện những kỹ năng gì?...Từ đó, giáo viên có biện pháp giáo dục thích hợp và  đề ra những yêu cầu, nội dung về kiến thức, kỹ năng cho chủ đề tới. Bên cạnh đó, để lôi cuốn trẻ đi vào hoạt động “Vẽ theo đề tài” thì giáo viên cần   phải tìm tòi những sáng kiến mới, những thủ thuật sư phạm, phong cách đứng lớp  5
  6. thật tự tin, vui vẻ gây sự chú ý của trẻ và từ đó dùng ngôn ngữ của mình để truyền  đạt tới trẻ một cách sinh động và lôi cuốn. Hoạt động tạo hình “Vẽ  theo đề  tài” là hình thức tạo hình mang tính tự  do ít phụ  thuộc vào mẫu. Ở hình thức này, giáo viên trao đổi với trẻ về nội dung đề tài, giúp  trẻ phát triển trí nhớ hình tượng. Dạy trẻ biết lựa chọn đối tượng thể hiện phù hợp  với đề tài đã cho và tạo sản phẩm theo ấn tượng của trẻ, cũng cố những kiến thức   kĩ năng đó học. Hình thức này thể  hiện  ở  ý tưởng của trẻ  là chủ  yếu vì thế  giáo  viên chỉ gợi ý và định hướng cho trẻ, khuyến khích trẻ nói lên ý tưởng của mình là  chính.      2.2. Công tác tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ: Bản thân tốt nghiệp trung cấp sư phạm mầm non song tôi không dừng lại ở  đó, tôi tham gia học lớp Đại học SPMN nhằm nâng cao thêm trình độ  chuyên môn   nghiệp vụ, phục vụ cho việc giảng dạy được tốt hơn trong suốt quá trình công tác  của mình.   Để  xứng đáng với vị  trí nhiệm vụ  của mình trong nhà trường tôi thường  xuyên chăm lo bồi dưỡng tay nghề, tích luỹ kinh nghiệm giảng dạy, tìm tòi học hỏi  qua sách báo, qua các phương tiện thông tin đại chúng. Tham   gia   các   tiết   dạy   sinh   hoạt   chuyên   môn   liên   trường,   thao   giảng   do   phòng, cụm, trường tổ chức. Thường xuyên dự  giờ  đồng nghiệp để  học hỏi kinh nghiệm giảng dạy của  những giáo viên dạy lâu năm.  Luôn tìm kiếm, sưu tầm, sáng tạo những tiết dạy hay, những đồ  dùng, đồ  chơi, tranh ảnh đẹp, phong phú để phục vụ cho việc dạy học có hiệu quả cao. Thường xuyên làm đồ dùng, đồ chơi từ vật liệu sẵn có ở  địa phương để  trẻ  khám phá từ đó giáo viên có thể hướng trẻ đi vào hoạt động dễ dàng hơn.       2.3. Công tác phối kết hợp với phụ huynh: 6
  7.  Để  thực hiện hoạt động tạo hình cho trẻ  đem lại hiệu quả, công tác phối hợp   với phụ huynh đóng một vai trò hết sức quan trọng. Qua những lúc đón trẻ, trả trẻ,   những buổi họp phụ huynh tôi trao đổi với phụ huynh về tầm quan trọng của việc   cho trẻ tập tạo hình, về phương pháp, nội dung của môn học. Từ đó, phụ huynh sẽ  nhận thức được ý nghĩa của hoạt động và tạo mọi điều kiện tốt nhất nhằm bồi   dưỡng, phát huy năng khiếu của trẻ  lúc ở nhà. Giáo viên tạo ra những mảng để trưng bày sản phẩm của trẻ cũng như triển lãm  những bức tranh đẹp, thu hút sự chú ý của những bậc phụ huynh, từ đó có thể tiếp   cận trao đổi thông tin một cách thân thiện và thường xuyên thăm hỏi cách thức phụ  huynh hướng dẫn cho trẻ  ở  nhà để  nắm được những khó khăn mắc phải để  cùng   nhau tháo gỡ  những vướng mắc đó. Những sản phẩm do trẻ  làm nên cần cho trẻ  giữ lại để từ  đó trẻ hiểu được từ  những lá cây rụng ngoài thiên nhiên cũng có thể  tạo nên những con vật ngộ nghĩnh và dễ thương. Thông qua tác phẩm của trẻ, phụ  huynh biết được năng khiếu của con mình và tôi  có thể phối hợp với phụ huynh để  bồi dưỡng những trẻ có năng khiếu về tạo hình. 2.4. Tạo môi trường, chuẩn bị đồ dùng, phương tiện dạy học: Đây là một hình thức quan trọng, nó hỗ trợ và làm giàu vốn biểu tượng phong  phú phục vụ cho giờ học của trẻ. Do vậy,  ở mọi lúc mọi nơi cô giáo phải biết tận   dụng mọi điều kiện tốt nhất, thường xuyên tổ  chức cho trẻ  được trải nghiệm,  quan sát các biểu tượng sống động xung quanh trẻ. Từ đó, trẻ có thể  ghi nhớ được   các đối tượng qua xúc cảm của mình. Bên cạnh đó tôi cũng đã tiến hành tạo môi trường học tập trong  và ngoài lớp  học sạch sẽ  và đẹp mắt. Tận dụng những sản phẩm của trẻ để  tạo môi trường,  thông qua đó, trẻ có thể quan sát, khám phá, tìm hiểu cái đẹp và cái chưa đẹp. Ngoài ra, chỉ cho trẻ thấy được vẽ đẹp của những mảng màu sơn trên tường   hoặc những vật dụng trang trí, của những bức tranh hay xem băng đĩa có các cảnh   7
  8. quan đẹp rừ  nột để  trẻ  minh họa cho những tiết vẽ  đề  tài của mỡnh thờm sinh   động hơn. Muốn trẻ  tham gia vào hoạt đông tạo hình “Vẽ  theo đề  tài” có hiệu quả  thì  giáo viên phải chuẩn bị những hình mẫu đẹp mắt và mang tính nghệ thuật cao, phù  hợp với khả năng của trẻ, phù hợp với từng chủ đề mà trẻ đang học. Trong giờ  hoạt động tạo hình có thể  lồng ghép các bài hát, bài thơ, câu đố,  trò chuyện cùng trẻ để làm cho giờ hoạt động diễn ra nhẹ nhàng hơn. Giáo viên cần phải chuẩn bị giáo án thật nhuần nhuyễn, đưa ra mục tiêu phù   hợp với khả  năng nhận thức của trẻ. Tác phong lên lớp nhẹ  nhàng, tự  tin, vui vẻ  tạo sự chú ý của trẻ. 2.5. Thông qua hoạt động mọi lúc, mọi nơi: Cho trẻ  hoạt động tạo hình mọi lúc, mọi nơi như  giờ  hoạt động ngoài trời   giáo viên cho trẻ nhặt lá rơi rồi tạo nên những con vật dễ thương mà trẻ thích, qua  đó giáo dục trẻ giữ gìn vệ sinh môi trường. Trong những buổi sinh hoạt chiều hay là hoạt động góc, giáo viên cho trẻ  quan sát những bức tranh, sản phẩm đẹp của các bạn trong lớp và ở lớp bạn, thông  qua đó giáo viên khuyến khích trẻ phát triển ngôn ngữ, khả năng cảm thụ thẩm mỹ,  phát triển hứng thú của trẻ đối với hoạt động tạo hình, khiến trẻ hưởng ứng ngay  mỗi khi cô cho trẻ nặn, vẽ, xé, cắt dán. Được quan sát nhiều, trí tưởng tượng của   trẻ  tăng, trẻ  có điều kiện tích lũy, làm phong phú vốn hiểu biết của trẻ  về  nghệ  thuật và đó chính là nền tảng để  phát triển tính sáng tạo của trẻ  trong hoạt động  tạo hình.  Đây là một hình thức quan trọng, nó hỗ trợ và làm giàu vốn biểu tượng phong  phú phục vụ  cho giờ  hoạt động của trẻ. Do vậy,  ở  mọi lúc mọi nơi cô giáo phải   biết tận dụng mọi điều kiện tốt nhất, thường xuyên tổ  chức cho trẻ  được trải  nghiệm, quan sát các biểu tượng sống động xung quanh trẻ. Từ đó, trẻ  có thể  ghi  nhớ được các đối tượng qua xúc cảm của mình. 8
  9. 2.6. Tổ chức cho trẻ hoạt động:       a. Chuẩn bị giáo cụ trực quan. Như chúng ta đã biết, lứa tuổi mầm non là lứa tuổi tư duy trực quan hình tượng.   Vì vậy, khi tổ  chức cho trẻ  tham gia vào hoạt động, giáo viên cần phải chuẩn bị  đầy đủ các giáo cụ trực quan nhằm thu hút sự chú ý tập trung của trẻ, lôi cuốn trẻ  vào vấn đề.    Hoạt động “Vẽ theo đề tài”, đòi hỏi tranh vẽ gợi ý phải rõ nét, màu sắc hài hoà  đẹp mắt, cân đối, phù hợp với đặc điểm sở thích của trẻ. Tranh gợi ý phải đặt ở vị  trí vừa tầm sao cho mọi  trẻ dễ thấy, dễ quan sát. Một hoạt động “Vẽ theo đề tài”  thường phải có từ  2­3 bức tranh gợi ý. Tranh dùng để gợi ý chứ không dùng để bắt   trẻ  phải thực hiện giống mẫu của cô. Do vậy, tranh gợi ý phải vẽ  về  các sự  vật   hiện tượng gần gũi với trẻ, nhằm giúp trẻ dễ hình dung và dễ nắm được đặc điểm  của đối tượng. Sử  dụng tranh vẽ  phải chú ý đến đường nét, màu sắc. Đường nét  phải rõ ràng, cụ thể  nhằm giúp trẻ dễ định hình. Không nên cầu kỳ  hoặc chi tiết   quá làm trẻ  khó nắm bắt, khó tưởng tượng. Màu sắc khi sử  dụng cũng phải phù  hợp như: Màu bút sáp, màu bút long, màu nước…nói chung là những màu đặc trưng  cơ  bản mà trẻ biết, trẻ gọi được tên dễ  dàng. Không nên sử  dụng các tranh vẽ  có   màu sắc mang tính nghệ thuật cao không phù hợp với khả năng,  sở thích của trẻ.             b. Nắm vững phương pháp và khả năng nhận thức của trẻ.    Trước khi cho trẻ tham gia vào hoạt động, phải tìm hiểu khả năng nhận thức, đặc  điểm tâm lý của trẻ, của lớp. Nắm vững mục tiêu, nội dung, phương pháp của hoạt  động. Soạn bài, làm đồ  dùng và thâm nhập giáo án thật nhuần nhuyễn để  truyền   đạt kiến thức cho trẻ  một cách có hiệu quả. Vận dụng linh hoạt sáng tạo, nhẹ  nhàng các thủ thuật, biện pháp tạo sự  hứng thú, hấp dẫn trẻ như: Trò chơi, câu đố,   bài hát, vè… 9
  10.    Ví dụ: Khi thực hiện đề tài ''Vẽ hoa mùa xuân'', tôi cho trẻ hát bài ''Màu hoa''.   Sau đó, tôi cùng trẻ đàm thoại về đặc điểm của một số loại hoa, cách thực hiện đề  tài.      Mặt khác, để  phát huy tính tích cực, chủ  động, sáng tạo của  trẻ  trong giờ  dạy cô phải đặc biệt chú ý đến lời giảng. Lời giảng của cô phải rõ ràng, chính xác,  dễ hiểu, lời giảng phải kết hợp với câu hỏi. Vì câu hỏi là một phương tiện để giúp   trẻ tích cực tham gia vào hoạt động, trẻ biết suy nghĩ, tìm ra câu trả lời. Từ đó, trẻ  tập trung chú ý vào vấn đề. Tuy nhiên, câu hỏi đưa ra phải vừa sức với trẻ. Câu hỏi  mang tính chất trao đổi giữa cô với trẻ, giữa trẻ với bạn. Tránh hiện tượng cô kể  cho trẻ nghe làm cho trẻ thụ động, hạn chế tính tư duy. Cô sử dụng các câu hỏi để  tạo điều kiện cho trẻ tham gia tích cực vào hoạt động.     Ví dụ:  Để vẽ được ''Hoa mùa xuân'', cô đàm thoại cùng trẻ: Hôm trước các  con đã được vẽ về hoa rồi, vậy các con hãy suy nghĩ xem để vẽ được những bông  hoa chúng ta cần vận dụng kỹ năng gì? Vẽ như thế nào nhỉ? Nếu cô dùng màu đen   mà tô bông hoa, lá hoa thì sao nhỉ? Vậy thì ta nên dùng màu gì để tô cho đẹp? (màu  vàng­đỏ­tím… để  tô bông hoa, màu xanh tô lá hoa,cây cỏ...). Trong khi thực hiện,  lời giảng của cô phải được kết hợp với các thao tác kỹ  năng, lời giảng phải dẫn  dắt trẻ đi từ tổng thể đến chi tiết, phát huy tính tích cực bằng cách cho trẻ quan sát,   trải nghiệm, phát hiện những đặc điểm của đối tượng và kỹ  năng tạo thành đối   tượng. Ví dụ:   Cô hỏi trẻ: + Cô có bức tranh gì đây? (Vườn hoa)           + Bức tranh vẽ về những loại hoa gì? (Hoa đào, hoa mai, hoa cúc)           + Hoa đào, mai, cúc có màu gì? Cánh hoa như thế nào? Qua theo dõi đánh giá cho trẻ thấy, trẻ có cùng một độ tuổi nhưng sự tiếp thu của   trẻ không đồng đều và khả năng tạo hình của trẻ cũng khac nhau. Có trẻ rất thành  thạo trong việc cầm bút và thể  hiện sự  sáng tạo trong sản phẩm tạo hình, nhưng   10
  11. cũng có những trẻ  chưa biết cách chọn màu, cách cầm bút, bố  trí tranh chưa hợp   lý...      Trước thực tế đó, tôi phải quan tâm chú trọng từng cá nhân, theo dõi giúp đỡ  những trẻ yếu, phát triển bồi dưỡng những trẻ có năng khiếu, tôn trọng sản phẩm  và ý định của trẻ, động viên khuyến khích trẻ  yêu thích hoạt động tạo hình hơn,  khen chê trẻ  phải đúng mức, tránh việc quá khen hay quá chê làm cho trẻ  tự  kiêu,  chủ quan hay tự ti, chán nản. Khi nhận xét sản phẩm cô phải nhận xét nhẹ nhàng,  chủ  yếu là tạo niềm tin, phấn khởi, tạo hứng thú đam mê cho trẻ trong những giờ  học sau. 3. Kết quả đạt được: Với những biện pháp như trên tôi đã vận dụng vào tình hình thực tế một cách   hợp lý và đã thu được những kết quả đáng khích lệ. * Đối với trẻ:   ­ Trẻ  lớp tôi có những chuyển biến rõ nét, từ  chỗ  trẻ  cầm bút chưa đúng  cách, ngồi chưa đúng tư  thế, nay đã có 100% trẻ  biết cách cầm bút thành thạo và  ngồi đúng tư thế.  ­ Hầu hết các tiết tạo hình vẽ  theo đề  tài 100% trẻ  đều hoàn thành sản   phẩm, nhiều trẻ  còn thể  hiện sản phẩm của mình rất sáng tạo. Đặc biệt trẻ  rất  hứng thú tham gia vào hoạt động tạo hình vẽ theo đề tài. ­ Tôi đã chọn ra những cháu có năng khiếu để bồi dưỡng thêm và kết hợp với  phụ huynh có hướng bồi dưỡng năng khiếu cho trẻ.  ­ Lớp học, góc tạo hình đã có rất nhiều tranh đẹp, sáng tạo của trẻ để trưng   bày.  * Đối với giáo viên: ­ Từ  những việc làm cụ  thể  như  trên, bản thân đã đúc kết được nhiều kinh  nghiệm, đã nắm chắc được các phương pháp giáo dục trẻ.  11
  12. ­ Quá trình thực hiện các biện pháp trên giúp tôi tự tin, vững vàng hơn khi lên   lớp, các bước lên lớp có nhiều đổi mới, linh hoạt hơn.  ­ Bên cạnh đó còn giúp tôi nắm bắt được đặc điểm tâm lý, mức độ  nhận  thức của trẻ để có hướng giáo dục trẻ được tốt hơn. * Đối với phụ huynh: ­ Đa số  các bậc phụ huynh phấn khởi và yên tâm hơn, vì thế  mà phụ  huynh  đã có những cách nhìn nhận tốt hơn về năng lực của con em mình.  ­ Luôn tạo điều kiện tốt cho trẻ tham gia hoạt động tạo hình như: Cung cấp   tranh  ảnh, báo chí, các nguyên vật liệu sẳn có  ở  địa  phương... mua sắm đồ  dùng  học tập, phối hợp với giáo viên để giúp trẻ ngày càng tiến bộ hơn. III. PHẦN KẾT LUẬN: 1. Ý nghĩa của đề tài: Qua việc tạo môi trường cho trẻ hoạt động tạo hình vẽ theo đề tài, từ những  giải pháp thực tế  và kết quả  đạt được. Bản thân tôi rút ra được những bài học kinh   nghiệm sau: ­ Giáo viên phải có khả  năng tìm tòi, sáng tạo ra những cái mới để  tạo ra   những sản phẩm đẹp mắt, mang tính thẩm mỹ  cao và phù hợp với nhận thức của trẻ  qua đó  thu hút sự chú ý của trẻ và tạo nguồn cảm hứng cho trẻ làm theo. ­ Cho trẻ tiếp xúc với các sản phẩm công mỹ nghệ, các bức tượng, tìm kiếm   các loại tranh ảnh, tranh phong cảnh, tranh đồ họa, tranh dân gian cho trẻ quan sát từ đó làm giàu vốn biểu tượng của trẻ hơn. 12
  13. ­ Cần chuẩn bị đầy đủ đồ dùng, các giáo cụ trực quan linh hoạt, đúng lúc để  gây hứng thú, lôi cuốn trẻ vào vấn đề, giúp trẻ hiểu được vấn đề đó dễ dàng hơn,   nhưng không được lạm dụng thái quá. ­ Biết tích hợp lồng ghép nhẹ  nhàng chuyên đề  vào các hoạt động mọi lúc,  mọi nơi. ­ Kết hợp chặt chẽ với phụ huynh để  giúp phụ  huynh nhận thấy được tầm  quan trọng của việc cho trẻ  hoạt động với tạo hình. Từ  đó, phụ  huynh đóng góp   nguyên vật liệu, tạp chí, tranh  ảnh... tạo mọi điều kiện tốt nhất cho trẻ  tham gia  hoạt động. ­ Giáo viên cần phải nắm chắc phương pháp, khả  năng nhận thức của trẻ.   Luôn tự  học hỏi qua sách báo, các phương tiện thông tin đại chúng, dự  giờ  đồng   nghiệp để nâng cao trình độ chuyên môn. ­ Phối hợp các phương pháp, biện pháp một cách linh hoạt, sáng tạo, lựa  chọn nội dung, kiến thức phù hợp để tổ chức một giờ hoạt động tạo hình có hiệu  quả  cao. Ngoài ra tổ chức các cuộc dạo chơi trong thiên nhiên, tạo điều kiện phát   triển ở trẻ óc thẩm mỹ, sáng tạo. Như chúng ta đã biết, ở trường mầm non tạo hình giữ một vị trí quan trọng  nhằm góp phần giáo dục thẩm mỹ và hình thành nhân cách của trẻ. Thông qua hoạt  động tạo hình đặc biệt là hoạt động “Vẽ theo đề tài” nhằm khơi gợi và phát huy  khiếu thẩm mỹ vốn có ở trẻ. Gây cho trẻ hứng thú trước cái đẹp, tiến tới hình  thành ở trẻ thị hiếu thẩm mỹ. Trẻ được hoạt động tạo hình là  giúp trẻ bước đầu  làm quen với các phương tiện và ngôn ngữ tạo hình như: Đường nét, hình dáng,  màu sắc, bố cục…thông qua đó phát triển năng lực quan sát phát triển trí nhớ, trí  tưởng tượng sáng tạo. Việc dạy trẻ hoạt động tạo hình “vẽ theo đề tài''  là một điều không phải dễ.  Vì vậy, để trẻ tham gia có hiệu quả thì phải có sự dẫn dắt của giáo viên. Trẻ tham   gia hoạt động tạo hình nói chung và tiết vẽ theo đề tài nói riêng là một việc làm rất  13
  14. cần thiết nhằm giúp trẻ  phát triển về mọi mặt như đức, trí, thể, mỹ. Qua đó, vốn  biểu tượng về thế giới xung quanh của trẻ càng phong phú hơn, trẻ có thể sử dụng  các kỹ năng đơn giản để thể hiện được ý định của mình. Muốn thực hiện đạt hiệu  quả  cao khi tổ  chức hoạt động tạo hình cho trẻ, giáo viên cần phải nắm chắc  phương pháp, tác phong nhẹ nhàng, linh hoạt, đồ dùng, đồ chơi, tranh ảnh đẹp, bắt   mắt với trẻ. Phải dạy trẻ ở mọi lúc mọi nơi, phối hợp với phụ huynh để cùng giúp   đỡ trẻ. Từ thực tế lớp tôi phụ trách, với những khó khăn mà tôi gặp phải, tôi đưa ra  những biện pháp tháo gỡ những vướng mắc trong việc cho trẻ hoạt động tạo hình  nhất là tiết ''Vẽ theo đề  tài''. Mong rằng những biện pháp này sẽ  áp dụng có hiệu   quả   hơn khi được các cấp lãnh đạo, các bạn đồng nghiệp góp ý, bổ  sung thêm và  tích cực đổi mới trong quá trình vận dụng để đưa chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ  được ngày càng phát triển nhằm đáp ứng với yêu cầu giáo dục Mầm non mới trong  giai đoạn hiện nay. 2. Kiến nghị, đề xuất: ̀ ương, PGD tô ch ­ Nha tr ̀ ̉ ức bôi d ̀ ưỡng chuyên môn cho giao viên. Tăng c ́ ường  ́ ự giơ, thao giang hoc hoi chuyên môn  công tac d ̀ ̉ ̣ ̉ ở đông nghiêp đê nâng cao trinh đô ̀ ̣ ̉ ̀ ̣  chuyên môn. ̣ ­ Đê nghi PGD tham m ̀ ưu vơi cac câp hô tr ́ ́ ́ ̉ ợ kinh phi đê nha tr ́ ̉ ̀ ường mua săm bô ́ ̉  sung đồ  dùng theo thông tư 02/BGD&ĐT đây đu nhăm cai thiên điêu kiên c ̀ ̉ ̀ ̉ ̣ ̀ ̣ ơ  sở  ̣ ́ ớp hoc tao môi tr vât chât l ̣ ̣ ường hoc tâp tôt cho cac chau . ̣ ̣ ́ ́ ́                                                                                                                                                14
  15. 15
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
13=>1