intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 3- 4 tuổi

Chia sẻ: Mucnang999 Mucnang999 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:31

62
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ thì bất kì nơi đâu, bất kì lúc nào và ở lĩnh vực nào chúng ta cũng có thể áp dụng được nhưng bản thân tôi là một giáo viên mầm non đang dạy lớp 3-4 tuổi. Mời các bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây để nắm một số biện pháp giáo dục cho trẻ!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 3- 4 tuổi

  1. CỘNG HOÀ XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG CHO  TRẺ 3­4 TUỔI                                                                          Quảng Bình, ngày 20 tháng 12 năm 2016
  2. CỘNG HOÀ XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG CHO  TRẺ 3­4 TUỔI
  3. I. PHẦN MỞ ĐẦU  1.1. Lý do chọn đề tài:    Như  chúng ta đã biết trong thời đại hiện nay tiếp thu nhiều nền văn hoá   khác nhau nên đâu đó vẫn còn nhiều câu chuyện thương tâm về  đạo đức lễ  giáo  của con người, việc mà tôi và các bạn đã nghe và thấy trên thông tin đại chúng,   trong cuộc sống hằng ngày. Nghiên cứu gần đây về sự phát triển của não trẻ cho thấy rằng khả năng giao  tiếp với mọi người, khả năng biết tự  kiểm soát, thể  hiện các cảm giác của mình,  biết cách ứng xử phù hợp với các yêu cầu, biết giải quyết các vấn đề  cơ  bản một   cách tự lập có những ảnh hưởng rất quan trọng đối với kết quả học tập của trẻ tại   trường. Vì thế, ngày nay trên thế  giới rất nhiều trường mâm non áp d ̀ ụng phương  pháp học trung tính là phương pháp học tập thông qua các giao tiếp tích cực với  những người khac. ́ Ở Viêt nam, t ̣ ừ năm hoc 2008­2009, Bô Giao duc­ Đao tao đa phat đông phong ̣ ̣ ́ ̣ ̀ ̣ ̃ ́ ̣   trao “ Xây d ̀ ựng trương hoc thân thiên­ hoc sinh tich c ̀ ̣ ̣ ̣ ́ ực”, vơi yêu câu tăng c ́ ̀ ường   sự tham gia một cách hứng thú của học sinh trong các hoạt động giáo dục trong nhà   trường và tại cộng đồng với thái độ  tự  giác, chủ  động và ý thức sáng tạo. Trong   ̣ năm nôi dung th ực hiên co nôi dung rèn luy ̣ ́ ̣ ện kỹ năng sống cho học sinh. ̀ ́ ́ ậc cha me tre em luôn quan tâm đên viêc làm sao đ Vê phia cac b ̣ ̉ ́ ̣ ể  kích thích  tính tích cực học tập của trẻ, ai cũng muốn con mình được học đọc và học viết  
  4. ngay trong những năm tháng học  ở  mẫu giáo, đăc bi ̣ ệt la các b ̀ ậc cha mẹ  có con   chuẩn bị vào lớp một.  ́ ơi giao viên m Đôi v ́ ́ ầm non thường tập trung lo lắng cho nhưng tre co nh ̃ ̉ ́ ưng̃   ̀ ̉ ̣ vân đê vê hanh vi va kha năng tâp trung trong nh ́ ̀ ̀ ̀ ững năm tháng đầu tiên trẻ  đến   trường. Đơn giản là vì những trẻ  này thường không có khả  năng chờ  đến lượt,  không biết chú ý lắng nghe và làm việc theo nhóm, điều này làm cho trẻ không thể  tập trung lĩnh hội những điều cô giáo dạy! Vì vậy, giáo viên phải tốn rất nhiều thời   gian vào đầu năm học để  giúp trẻ  có được những kỹ  năng sống cơ  bản  ở  trường   mầm non. Nghi thức văn hóa trong ăn uống là một nét văn hóa mà trong thời đại  công nghiệp hóa, hiện đại hóa nhưng ít được quan tâm chú ý tới và ít người biết  được rằng: Văn hóa trong ăn uống là một trong những tiêu chí đánh giá nhân cánh   của con người. Vi thê, tre cân đ ̀ ́ ̉ ̀ ược ren luyên k ̀ ̣ ỹ  năng thực hiện các nghi thưc văn ́   hoa ăn uông.  ́ ́  Bỡi vậy giáo dục kỹ năng sống cho trẻ  là nhiệm vụ  trọng tâm làm cơ  sở  cho trẻ  phát triển toàn diện đủ năng lực đức, tài trở thành những con người mới trong công  cuộc xây dựng đất nước giàu mạnh. Qua thực tế áp dụng dạy trẻ, thực tế hiện nay   trong trường mầm non, chúng tôi thấy rằng sự quan tâm đúng mức tới giáo dục kỷ  năng sống cho trẻ mẫu giáo thực sự chưa đầy đủ  lắm. Chính vì vậy tôi mạnh dạn  xin được chọn đề  tài: “Một số  biện pháp giáo dục kỷ  năng sống cho trẻ  3­   4tuổi” để nghiên cứu. 1.2 Điểm mới của đề tài, Phạm vi áp dụng đề tài:        Xuất phát từ  vai trò quan trọng của “Giáo dục kỹ  năng sống”  đối với trẻ, tôi  thấy việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ  là một việc làm vô cùng quan trọng và có   ý nghĩa. Nhưng làm thế  nào để  giáo dục kỹ  năng sống cho trẻ  một cách có hiệu   quả? Đặc biệt là lứa tuổi 3­4 là lứa tuổi đầu tiên của nhóm mẫu giáo , Điều này  quả không dễ dàng đối với tất cả các giáo viên mầm non.  
  5.       Với đề  tài này tôi biết đã thu hút được sự  quan tâm nghiên cứu của rất nhiều   bạn đồng nghiệp trong ngành. Điểm mới của đề tài này: Giáo dục “Kỹ năng sống”  cho trẻ  là giáo dục cách sống tích cực trong xã hội hiện đại . Giáo dục cho trẻ  những kỹ  năng mang tính cá nhân và xã hội nhằm giúp trẻ  có thể  chuyển kiến   thức , thái độ , cảm nhận thành những khả năng thực thụ , giúp trẻ biết xử lý hành   vi của mình trong các tình huống khác nhau trong cuộc sống ..  Phạm vi áp dụng đề tài:  Việc rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ thì bất kì nơi đâu, bất kì lúc nào và ở lĩnh vực   nào chúng ta cũng có thể  áp dụng được nhưng bản thân tôi là một giáo viên mầm  non đang dạy lớp 3­4 tuổi nên tôi muốn tập trung khai thác thế mạnh của trẻ trong  phạm vi trường mầm non. Vì thế phạm vi đề tài của tôi áp dụng cho trẻ 3­4 tuổi ở  trường mầm non. II. PHẦN NỘI DUNG 2.1. Thực trạng của công tác giáo dục kỹ  năng sống cho trẻ   ở  trường   Mầm non Trong qua trinh rèn k ́ ̀ ỹ  năng sống cho trẻ  nhằm thực hiên t ̣ ốt hình thức dạy   học  “ Lấy trẻ làm trung tâm”, tôi đa găp nh ̃ ̣ ưng thuân l ̃ ̣ ợi va kho khăn sau:  ̀ ́   Thuận lợi : Năm học 2016­2017 nhà trường đã chỉ  đạo 100% nhóm lớp thực hiện hình  thức dạy học lấy trẻ  làm trung tâm.  Vơi nh ́ ưng biên phap cu thê đ ̃ ̣ ́ ̣ ̉ ể  rèn kỹ  năng   sống cho học sinh môt cach chung nhât cho cac bâc hoc, đây chinh la nh ̣ ́ ́ ́ ̣ ̣ ́ ̀ ưng đinh ̃ ̣   hương giup giao viên th ́ ́ ́ ực hiên nh ̣ ư: Rèn luyện kỹ năng ứng xử hợp lý với các tình  huống trong cuộc sống, thói quen và kỹ  năng làm việc, sinh hoạt theo nhóm; rèn 
  6. luyện sức khỏe và ý thức bảo vệ  sức khỏe, kỹ  năng phòng, chống tai nạn giao  thông, đuối nước và các tai nạn thương tích khác: rèn luyện kỹ  năng  ứng xử  văn  hóa, chung sống hòa bình, phòng ngừa bạo lực và các tệ nạn xã hội. Trương hoc n ̀ ̣ ơi tôi công tac la ngôi tr ́ ̀ ương đ ̀ ược xây mới khang trang sạch sẽ  ̣ ợi trong viêc th nên thuân l ̣ ực hiên nôi dung xây d ̣ ̣ ựng môi trương giao duc sach đep, ̀ ́ ̣ ̣ ̣   ̉ an toan cho tre.  ̀  Phân chia nhóm lớp theo độ tuổi rỏ ràng theo từng khu vực nên giáo viên dễ  tìm hiểu đặc điểm tâm sinh lý của từng nhóm lớp mình phụ trách. Khó khăn: ́ ơi giao viên m *  Đôi v ́ ́ ầm non Một số  giao viên ch ́ ưa hiêu nhiêu vê n ̉ ̀ ̀ ội dung phai day tre l ̉ ̣ ̉ ưa tuôi mâm non ́ ̉ ̀   nhưng ky năng sông c ̃ ̃ ́ ơ ban nao, ch ̉ ̀ ưa biêt vân dung t ́ ̣ ̣ ừ những kê hoach đinh h ́ ̣ ̣ ướng  chung để rèn luyện kỹ năng sống cho tre mâm non. ̉ ̀ Trẻ   ở  khu vực nông thôn nên đa số  kỹ  năng giao tiếp và quan hệ  với bạn,   người lớn và khả năng ứng xữ rất hạn chế. Trẻ rất rụt rè, kỹ năng vệ sinh và phục   vụ bản thân hầu như chưa có.Đa số phụ huynh còn mang nặng tư tưởng “ Trời sinh   voi thì trời sinh cỏ” , chưa quan tâm đến quá trình phát triển của bé  ở  độ  tuổi này   cần phải biết và được trang bị những gì?... Cơ sở vật chất của trường có nhưng chưa phong phú để đáp ứng tốt cho việc   chăm sóc và giáo dục trẻ.              Từ nhưng thuân l ̃ ̣ ợi va kho khăn trong qua trinh th ̀ ́ ́ ̀ ực hiên, tôi đa suy nghi, ̣ ̃ ̃  nghiên cưu tai liêu đê tao điêu kiên thuân l ́ ̀ ̣ ̉ ̣ ̀ ̣ ̣ ợi giup cha me day tre mâm non cac ky ́ ̣ ̣ ̉ ̀ ́ ̃  năng sông qua đ ́ ề tài: “Kinh nghiệm dạy trẻ mâm non k ̀ ỹ năng sống ”  *  Kết quả khảo sát thực tế  đầu năm học : Khi chưa thực hiện đề  tài kết quả  như sau: Số trẻ  TT Khả năng Đạt KS
  7. 1 + Mạnh dạn tự tinh 6/35 17% 2  +Kỹ năng hợp tác 6/35 17% 3 +Phát âm rõ lời 8/35 23% 4 +Kỹ năng tự lập, tự phục vụ 6/35       17 % 5 +Lễ phép 5/35 14% 6 +Kỹ năng vệ sinh 13/35 37% 7 +Kỹ năng thích khám phá học hỏi 10/35 25% 8 +Kỹ năng tự kiểm soát bản thân 12/30 34% ­ Nhìn vào bảng khảo sát trên tôi thấy những biện pháp thông thường, chưa có biện  pháp mới tác động thì chất lượng đạt được trên trẻ về các mức độ  yếu còn ở mức   rất cao, số trẻ kỹ năng tự phục vụ và hợp tác còn thấp. Vì vậy tôi đã suy nghĩ  trăn   trở làm thế nào để có biện pháp hữu hiệu nhất trong việc thực hiện nâng cao hiệu  quả cho trẻ mẫu giáo lớn 3­4 tuổi có kỹ năng sống đạt hiệu quả cao. 2.2. Các giải pháp  2.2.1:  Xac đinh nhiêm vu c ́ ̣ ̣ ̣ ơ ban trong viêc day tre ky năng sông ̉ ̣ ̣ ̉ ̃ ́  Giáo viên có thể làm được gì đê day ky năng sông cho tre? ̉ ̣ ̃ ́ ̉ Giáo viên cần tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm khuyến khích  sự  chuyên cần, tích cực của trẻ, giao viên c ́ ần phải biêt khai thac phat huy năng ́ ́ ́   ̣ ở môi tre. Vì m khiêu, tiêm năng sang tao  ́ ̀ ́ ̃ ̉ ỗi đứa trẻ là một nhân vật đặc biệt, phải   giáo dục trẻ như thế nào để trẻ cảm thấy thoải mái trong mọi tình huống của cuộc   sống. ­ Giáo viên cần thường xuyên tổ chức các họat động giáo dục chăm sóc giáo   dục trẻ  môt cách thich h ̣ ́ ợp tuân theo một số  quan điểm: Giúp trẻ  phát triển đồng   đều các lĩnh vực: thể chất, ngôn ngữ, nhận thức, tình cảm­ xã hội và thẩm mỹ. Phát  huy tính tích cực của trẻ, giúp trẻ  hứng thú, chủ  động khám phá tim tòi, biết vận  dụng vốn kiến thức, kỹ năng vào việc giải quyết các tinh huống khác nhau.  ­ Giáo viên cần giúp trẻ có được những mối liên kết mật thiết với những bạn  khác trong lớp, trẻ  biết chia sẻ  chăm sóc, trẻ  cần phải học về  cách hành xử, biêt́ 
  8. lắng nghe trình bày và diễn đạt được ý của mình khi vào trong các nhóm trẻ  khác   nhau, giúp trẻ luôn cảm thấy tự tin khi tiếp nhận các thử thách mới.  Điều này liên  quan tới việc đứa trẻ  có cảm thấy thoải mái, tự  tin hay không đối với mọi người   xung quanh, cũng như  việc mọi người xung quanh chấp nhận đứa trẻ  đó như  thế  nào? Cần chuẩn bị cho trẻ sự tự tin, thoải mái trong mọi trường hợp nhất là trong  việc ăn uống để chúng ta không phải xấu hổ vì những hành vi không đẹp của trẻ.  ­ Thường xuyên liên hệ với phụ huynh để kịp thời nắm tình hình cua tr ̉ ẻ, trao  đổi với phụ huynh những nội dung và biện pháp chăm sóc và giáo dục trẻ tại nhà,  bàn bạc cách giải quyết những khó khăn gặp phải. 2.2.2: Cu thê hoa nôi dung c ̣ ̉ ́ ̣ ủa những kỹ năng cơ bản ma giao viên cân day tre: ̀ ́ ̀ ̣ ̉ + Ky năng s ̃ ống tự tin : Một trong những kỹ năng đầu tiên cần chú tâm là phát  triển sự tự tin, lòng tự  trọng của trẻ. Nghĩa là giúp trẻ  cảm nhận được mình là ai,   cả  về  cá nhân cũng như  trong mối quan hệ  với những người khác. Kỹ  năng sống  này giúp trẻ luôn cảm thấy tự tin trong mọi tình huống ở mọi nơi.  ́ ợp tác: Bằng các trò chơi, câu chuyện, bài hát giúp trẻ  học  + Ky năng sông h ̃ cách cùng làm việc với bạn, đây là một công việc không nhỏ  đối với trẻ  lứa tuổi   này. Khả năng hợp tác sẽ giúp trẻ biết cảm thông và cùng làm việc với các bạn.  ̣ ̉ + Ky năng thích tò mò, ham hoc hoi, kh ̃ ả  năng thấu hiểu: Đây la m ̀ ột trong   những kỹ năng quan trọng nhất cần có ở trẻ vào giai đoạn này là sự khát khao được  học, sử  dụng nhiều tư  liệu và ý tưởng khác nhau để  khêu gợi tính tò mò tự  nhiên  của trẻ. Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, các câu chuyện hoặc các hoạt động và tư  liệu mang tính chất khác lạ thường khêu gợi trí não nhiều hơn là những thứ có thể  đoán trước được.  + Ky năng giao ti ̃ ếp: cần day tre bi ̣ ̉ ết thể hiện bản thân và diễn đạt ý tưởng  của mình cho người khác hiểu, trẻ cần cảm nhận được vị  trí, kiến thức của mình  trong thế giới xung quanh nó. Đây là một kỹ năng cơ bản và khá quan trọng đối với  trẻ. Nó có vị trí chính yêu khi so v ́ ới tất cả các kỹ năng khác như đọc, viết, làm toán  
  9. và nghiên cứu khoa học. Nếu trẻ cảm thấy thoải mái khi nói về  một ý tưởng hay  chính kiến nào đó, trẻ sẽ trở nên dễ dàng học và sẽ sẵn sàng tiếp nhận những suy   nghĩ mới. Đây chính là yếu tố cần thiết để giúp trẻ sẳn sàng học mọi thứ.  ̀ ở trường mần non giao viên cân d +Ngoai ra,  ́ ̀ ạy trẻ nghi thức văn hóa trong ăn  uống qua đó dạy trẻ kỹ năng lao động tự phục vụ, rèn tính tự lập như: Biết tự rửa   tay sạch sẽ trước khi ăn, chỉ ăn uống tại bàn ăn, biêt cách s ́ ử dụng những đồ  dùng,  vật dụng trong ăn uống một cách đúng đắn, ăn uống gọn gàng, không rơi vãi, nhai   nhỏ nhẹ không gây tiếng ồn, ngậm miệng khi nhai thức ăn, biết mời trước khi ăn,  cảm ơn sau khi ăn, biết tự dọn, cất đúng chỗ bát, chén, thìa … hoặc biết giúp người  lớn dọn dẹp, ngồi ngay ngắn, ăn hết suất. không làm  ảnh hưởng đến người xung   quanh. 2.2.3 Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ thông qua hoạt động vui chơi: Đối với trẻ  mầm non, hoạt động vui chơi chiếm vai trò chủ  đạo trong hoạt  động của trẻ ở trường. Thông qua giờ chơi, trẻ được đóng các vai khác nhau trong   xã hội, trẻ đóng vai và tái hiện lại những gì trẻ  nhìn thấy trong cuộc sống. Tất cả  những kiến thức  và kinh nghiệm cuộc sống mà trẻ  có sẽ  được  trẻ   thể  hiện qua  họat động vui chơi. Chính vì vậy, tôi rất chú trọng đến việc tạo các tình huống khi   trẻ đóng vai để trẻ tìm cách giải quyết, cũng như  quan sát những điều trẻ thể hiện  được những kiến thức mà trẻ đã có. 1. Ví dụ : Ở   góc “Gia đình”, khi tôi đóng giả một người lạ đến gõ cửa   khi trẻ  ở nhà một mình, thì trẻ biết nhắc nhau  “Đừng mở cửa , phải đợi bố mẹ về   đã”.Hoặc tôi cho trẻ   ở nhóm gia đình cùng đi siêu thị và đưa ra tình huống :   “Con bị lạc bố mẹ  ở siêu thị” thì trẻ  biết ra nhờ  cô bán hàng gọi điện thoại   cho bố  mẹ, cháu đóng vai người bán hàng cũng nhắc trẻ:  Cháu chờ   ở  đây   với cô đợi bố mẹ đón.
  10. Tôi đóng một vai làm người đi đường và rủ bé : Đi cùng cô để  cô dắt về với mẹ.  Các trẻ trong nhóm đã nhắc nhau: “Đừng đi, nếu không sẽ bị bắt cóc đấy”. Hoặc với trò chơi “Đi ô tô” tôi cũng chú ý xem cách thể hiện của trẻ để có những  gợi mở kịp thời như : Các bác đã thắt dây an toàn chưa, đừng thò đầu, thò tay ra  ngoài khi xe đang chạy nhé.  Với nhóm “ Nấu ăn” , tôi cũng lưu ý đến những thao tác mà trẻ   mà trẻ thể  hiện vai của mình :  Ví dụ : bắc nồi lên bêp ga đặt đã đúng giữa bếp chưa nếu không sẽ dễ đổ và   xảy ra tai nạn, nấu xong phải nhớ tắt bếp, bắc nồi phải dùng cái lót tay để  không   bị bỏng.  Với cách dạy trẻ bằng nhiều hình thức khác nhau, lúc thông qua nội dung các   bài thơ, bài hát, câu chuyện để lồng vào giáo dục trẻ kỹ năng sống giúp trẻ ghi nhớ  một cách thoải mái, nhớ lâu và không gò bó áp đặt trẻ. Đặc biệt với hình thức đặt  ra các tình huống cho trẻ được toạ  đàm, nói lên cách sử  lý của mình sau đó cô sẽ  giúp trẻ tổng hợp lại và tìm ra phương pháp tối ưu nhất. Chính hình thức này giúp  trẻ mạnh dạn, tự tin, phát triển ngôn ngữ và giao tiếp cho trẻ. Với cách   thảo luận ,  mỗi cá nhân đưa ra cách  giải quyết cho phù hợp giúp trẻ biết vận dụng vốn hiểu   biết , kiến thức của mình đã có để  giải quyết vấn đề. Đó cũng chính là một kỹ  năng sống rất cần thiết cho trẻ trong cuộc sống hiện tại cũng như sau này. 2.2.4: Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ thông qua hoạt động học:               Bởi vì lứa tuổi mầm non “Trẻ  học thông qua chơi” do đó các nội dung cần   truyền thụ  cho trẻ  cần phải được lựa chọn lòng ghép tích hợp từ  nhiều môn học   khac nhau để trẻ tiếp cận thông tin một cách dễ dàng. Đối với trẻ mầm non, rèn kỹ 
  11. năng sống cho trẻ là dạy cho trẻ kỹ năng ứng xử hợp lý các tình huống trong cuộc   sống, thói quen và kỹ năng làm việc sinh hoạt theo nhóm , rèn luyện sức khoẻ và ý  thức bảo vệ bảo vệ sức khoẻ,kỹ năng phòng chống tai nạn , rèn luyện kỹ năng ứng   xử văn hoá …. Một trong những kỹ năng xây dựng trường học an toàn, lớp học an toàn đó là  kỹ năng phòng chống tai nạn, biết tự bảo vệ mình vô cùng cần thiết . Ngay từ nhỏ,  trẻ cần được giáo dục kỹ năng ứng biến khi gặp các tình huống khó khăn. Đó chính  là những kỹ năng mà trẻ cần được trang bị để đề phòng bất trắc xảy ra.     Với trẻ  mẫu giáo bé, trẻ  còn nhỏ  tuổi , kinh nghiệm sống chưa có nên kỹ  năng phòng chống tai nạn  ở trẻ còn hạn chế . Trẻ chưa nhận thức được mối nguy   hiểm xảy ra xung quanh trẻ và cách nhận biết, phòng tránh và xử lý cho phù hợp. Chính vì vậy, với nội dung này, ngay từ đầu năm học cùng với giáo viên trong  lớp, tôi đã suy nghĩ, nghiên cứu đưa ra những nguy cơ cụ thể có thể xảy ra mất an  toàn với trẻ  và  đưa  vào dạy trẻ   ở  mọi thời điểm trong ngày. Những nội dung đó  được gắn vào các chủ điểm trong năm một cách phù hợp. Khi   đã  đưa   ra  được   những  nội  dung   phù   hợp  với  trẻ   thì   việc   lựa   chọn  phương pháp, biện pháp để  chuyển tải đến trẻ  đạt hiệu quả  tối ưu nhất cũng rất   quan trọng. Xuất phát từ  đặc điểm tâm sinh lý của trẻ  mầm non là tư  duy trực quan hình  tượng, những kiến thức giáo dục  cho trẻ phải cụ thể, gần gũi dễ hiểu đối với trẻ.  Chính vì vậy, tôi đã lựa chọn những phương pháp sau để dạy trẻ: Để  dạy trẻ  biết mạnh dạn tự  tin, gần gũi cô giáo bạn bè  Ở  chủ  đề: Trường  Mầm non tôi đưa kế  hoạch giáo dục thông qua bài thơ: Bé không khóc nữa của  nhà thơ  Vũ Thị  Minh Tâm . Chủ  đề  “ Thế  giới động vật” để  giáo dục trẻ  biết  
  12. thương yêu quan tâm giúp đở  bạn bè và mọi người xung quanh thông qua câu   chuyện “ Bác voi tốt bụng” Dạy cho trẻ  Kỹ  năng tự  phục vụ   ở  chủ  đề  Trường Mầm non  thông qua bài   thơ “ Giờ ăn”. Chủ đề thế giới thực vật thông qua câu chuyện: Bàn chải răng:    *Xuất phát từ đặc điểm tâm lý của trẻ mầm non là rất thích nghe kể chuyện. Nội   dung các câu chuyện  thường để  lại  ấn tượng cho trẻ  khó phai mờ.  Chính vì vậy  tôi đã   sáng tác một số  câu chuyện lồng   vào đó các tình huống để  giáo dục trẻ.   Giúp trẻ  tiếp nhận một cách hứng thú, tự nguyện. ­ Ở chủ đề  “ Nước và mùa hè”. Với  đặc thù  trẻ đang sống ở thành phố,  vì vậy  ngoài việc giáo dục trẻ  tránh xa ao, hồ, hố  nước nguy hiểm mà môi trường sống  của trẻ ít gặp.  Thì  nhà vệ sinh cũng  nhiều tình huống có thể gây  nguy hiểm cho  trẻ. Chính vì vậy, tôi đưa ra những tình huống để   dạy trẻ  cách sử  dụng an toàn  trong  phòng tắm bằng cách đưa vào câu chuyện để  trẻ  rút ra bài học kinh nghiệm   cho mình bằng cách sưu tầm một số  mẫu chuyện nhỏ xung quanh cuộc sống của   chúng ta để giáo dục trẻ như:               CHUYỆN : TRONG PHÒNG TẮM . Hôm nay, trời rất nóng. Vừa về đến nhà Bông đã giục mẹ : “ Mẹ ơi, con nóng quá, cho con đi tắm”. Mẹ nhắc:  “ Con ngồi một tí cho ráo mồ hôi đã rồi hãy vào tắm nếu không sẽ dễ bị cảm đấy ” Bông ngồi ở quạt cho đỡ mồ hôi rồi vào tắm .  Mẹ  lấy ghế  cho Bông ngồi rồi nhẹ  nhàng xả  nước gội đầu cho Bông. Gội đầu  xong mẹ bảo:
  13. “ Con ngồi đây  kì cọ cho sạch đi nhé, mẹ ra cắm nồi cơm rồi mẹ vào tắm cho, con  cẩn thận sàn nhà trơn lắm đấy”. Mẹ  ra rồi, Bông thích thú đùa nghịch với dòng nước mát. nên vặn nước rồi đùa  nghịch với dòng nước. Hứng trí bé còn đứng lên nhảy nhót vừa té nước vừa cười  khanh   khách.   Bỗng   “   Oạch”   Bông   bị   trượt   chân   ngã   đầu   đập   xuống   nề   đau  điếng.Bông khóc ầm lên gọi mẹ.      Mẹ  vội vàng chạy vào đỡ  Bông dậy, xem xét xem Bông có sao không. May mà   chỉ hơi sưng.       Mẹ nói : “ Mẹ đã nhắc con phải cẩn thận rồi mà, sàn nhà tắm khi có nước vào  sẽ rất trơn, nếu không cẩn thận sẽ bị ngã rất nguy hiểm. lần sau khi tắm con phải   cẩn thận , đứng tại chỗ hoặc ngồi xuống ghế  con nhớ chưa nào?. ­ Vâng ạ. Từ  đấy, mỗi khi đi tắm Nhật luôn lấy ghế  ngồi , không bao giờ  đùa nghịch trong  nhà tắm nữa.  Qua câu chuyện tôi giúp trẻ rút ra bài học :  ­ Sàn nhà tắm rất trơn, tuyệt đối không chạy nhảy, leo trèo sẽ dễ bị ngã . Đó cũng   là  tình huống bất trắc xảy ra không chỉ với trẻ mà đôi khi còn xảy ra với cả người   lớn về sự thiếu cẩn trọng cả mình .. 2.2.5 : Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mọi lúc mọi nơi. Từ  việc phối hợp với phụ  huynh, tôi có thêm thông tin về  các kỹ  năng sống  của trẻ ở nhà . Từ đó tôi có kế hoạch cụ thể và lựa chọn phương pháp giáo dục kỹ 
  14. năng sống cho trẻ phù hợp bằng cách giáo dục kỹ  năng sống cho trẻ  mọi lúc mọi   nơi. Để việc làm có hiệu quả, trước tiên tôi thực hiện nghiêm túc chế độ giờ giấc  trong sinh hoạt hàng ngày của trẻ. Đây là một trong những nhân tố  giáo dục có tác  dụng thúc đẩy mạnh mẽ phẩm chất cá nhân, khả năng tuân thủ yêu cầu của người   lớn và khả năng định hướng về thời gian cho trẻ. Tôi đã căn cứ vào nội dung cụ thể  của từng hoạt động để lựa chọn nội dung lồng ghép cho phù hợp. Thông qua giờ  đón trẻ, tôi lồng ghép giáo dục kỹ  năng giao tiếp cho trẻ  ( Biết lễ phép chào cô, chào bố  mẹ, hỏi han bạn….Hoặc tôi lồng ghép kỹ  năng tự  phục vụ bản thân và chấp hành quy định của lớp.  Ví dụ : Tôi dạy trẻ  biết cất cặp vào giá, biết xếp dép lên giá, đi vệ  sinh đúng nơi   quy định…..) Thông qua hoạt động có chủ  định, đây là một trong những hoạt động để  tôi   tích hợp có hiệu quả  nội dung giáo dục kỹ  năng sống cho trẻ. Tôi căn cứ  vào nội   dung của từng tiết học để tích hợp một cách hài hoà, không ôm đồm.  Ví dụ : Qua tiết học KPKH: Trò chuyện một số bộ phận trên cơ thể, tôi dạy trẻ kỹ  năng sau: Kỹ năng chăm sóc bản thân: Trẻ có một số kỹ năng và có ý thức giữ gìn,   bảo vệ  các bộ  phận trên cơ  thể. Kỹ  năng giao tiếp tự  tin: Khi trả  lời phải đứng  thẳng, mắt nhìn thẳng vào cô, nói to, rõ ràng….Kỹ  năng tuân thủ  quy tắc giờ  học   như  muốn nói phải giơ tay, chờ đến lượt cô mời mới được nói, không nói leo, tập  chung chú ý nghe cô…Chính vì thế trẻ lớp tôi học rất ngoan, trong giờ học biết chú  ý lắng nghe, tuân thủ  theo sự  hướng dẫn của cô và đặc biệt rất tự  tin khi trả  lời   câu hỏi cô đưa ra. Thông qua hoạt động ngoài trời tôi đã lồng ghép dạy trẻ nhiều kỹ năng khác  nhau. 
  15. Ví dụ : Qua việc trò chuyện quan sát Cầu trượt. Trẻ nhận biết được một số nguyên  nhân gây ngã, gây tai nạn và biết cách phòng tránh nguy cơ gây ngã. Các kỹ năng tôi   dạy trẻ đó là:  Kỹ năng giao tiếp: Trẻ biết lắng nghe cô, bạn, nêu ý kiến, chia sẻ thông tin.  Kỹ  năng xử  lý tình huống: Khi ngồi trên cầu trượt bé cần làm gì?( Vịn hai   tay vào 2 thành của cầu trượt, rồi đẩy người cho trượt xuống. Nếu bạn nào trượt   nhanh bị ngã thì thì bạn chơi cùng nhanh chóng đở  bạn dậy hoặc chạy đến gọi cô   …)  Kỹ năng ra quyết định: Làm gì hay không làm gì để phòng tránh ngã? ( Không  trượt   quá nhanh, không xô đẩy bạn khi ngồi trên Cầu trượt, vịn chắc thanh cầu   trượt…)  Thông qua giờ hoạt động góc, chúng ta biết rằng: “Trẻ  học bằng chơi, chơi   mà học”. Vì thế qua việc tham ra chơi ở các góc thì các kỹ năng sống đựơc trẻ tiếp   thu một cách dễ dàng nhất.  Ví dụ : Qua góc chơi phân vai mẹ con, trẻ học được các kỹ năng như: Kỹ năng giao   tiếp ( giao tiếp giữa mẹ với con, trẻ biết nói nựng con, dặn dò con), kỹ năng chăm  sóc ( biết lấy nước cho con uống, xúc bột cho con ăn), kỹ  năng hợp tác ( trẻ  học  được cách chơi trong nhóm như  biết trò chuyện chia sẻ  với bạn bên cạnh…. Sau  khi chơi xong trẻ biết cất đồ chơi đúng nơi quy định.   Không chỉ ở góc phân vai trẻ mới học được các kỹ năng sống mà ở tất cả các  góc chơi khác thì các kỹ năng của trẻ đều có thể được cũng cố và phát huy.  Ví dụ: Ở góc xây dựng, trẻ có kỹ năng hợp tác, làm việc theo nhóm. Trẻ ở  lớp tôi   đã biết tự  phân vai chơi cho nhau và chơi rất đoàn kết, không tranh giành đồ  chơi   của nhau và đã biết cùng nhau tạo nên công trình đẹp.    Qua việc tổ  chức bữa ăn cho trẻ, tôi tập cho trẻ  làm một số  công việc tự  phục vụ  qua đó hình thành  ở  trẻ  một số  kỹ  năng sử  dụng đồ  dùng ăn, uống đúng   cách và hành vi văn hoá văn minh  như:
  16. ­ Cách dùng ca, cốc, bát, thìa. ­ Cách rót nước, chia thức ăn. ­ Chuẩn bị    bàn ghế  cho bữa ăn ( tự  kê bàn ghế, gấp khăn lau, tự  chia đĩa, chia   bát…) ­ Trẻ  được tập luyện một số  thói quen hành vi văn minh trong ăn uống ( Trẻ  biết   mời cô, mời bạn, biết vệ sinh cá nhân trước và sau khi ăn, biết giữ vệ sinh chung và   hành vi văn hoá như không nói chuyện khi ăn, ho hoặc ngáp phải quay ra ngoài đồng   thời lấy tay che miệng, biết nhặt cơm rơi bỏ vào đĩa và lau tay…) Khi tổ chức giấc ngủ cho trẻ, tôi dạy trẻ biết tự  mình lấy cất gối đúng nơi   quy định, biết lau chùi chân trước khi lên sạp, đi nhẹ, nói khẽ, không làm  ồn khi  bạn đang ngủ. Ngoài ra tôi còn lồng ghép giáo dục kỹ năng sống cho trẻ vào các hoạt động  khác trong ngày như   ăn phụ  chiều, hoạt động chiều, vệ  sinh, trả  trẻ....Bằng việc   tạo tình huống có vấn đề để trẻ suy nghĩ và giải quyết qua đó trẻ được cũng cố các   kỹ năng của mình.  Tóm lại, cần giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mọi lúc mọi nơi, đảm bảo tính   liên tục để  mỗi kỹ  năng, phẩm chất mới được hình thành sẽ  trở  thành thói quen,   thành thuộc tính vững chắc trong nhân cách trẻ. Tuy nhiên không nên lạm dụng tích  hợp quá nhiều sẽ  làm  ảnh hưởng đến kết quả  của hoạt động chính cũng như  sẽ  gây tâm lý nặng nề  cho trẻ khi tham ra vào các hoạt động đó. Sau mỗi hoạt động,  tôi   nhận xét đánh giá các kỹ  năng đạt được trên trẻ  bởi đây cũng là một trong   những biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ rất hiệu quả. Nội dung giáo dục “ Lấy trẻ  làm trung tâm”  trong đó có các chỉ  số  và tiêu  chí : Nhà trường cần tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao một cách thiết thực,   khuyến khích sự tham gia chủ động, tự giác của học sinh. Tổ chức các trò chơi dân  gian và các hoạt động vui chơi giải trí tích cực khác phù hợp với lứa tuổi của học   sinh.
  17. ̀ ơi dân gian; sáng tác bai hat, điêu mua thê loai dân ca cho tr ­ Lam đô ch ̀ ̀ ́ ̣ ́ ̉ ̣ ẻ ở lứa   tuổi mầm non.  ­ Tăng cường tổ  chức các trò chơi dân gian và các hoạt động văn nghệ, vui   chơi giải trí tích cực khác phù hợp với lứa tuổi của trẻ  mầm non. Đưa ca dao hò   khoan Lệ Thuỷ vào chương trình giáo dục trẻ.   Duy trì biện pháp tăng cường cho trẻ  chơi các trò chơi dân gian trong giờ  hoạt động ngoài trời, trẻ  được xem các câu chuyện cổ  tích,  hỏi đáp về  nội dung   các câu chuyện.    Tổ chức các hoạt động văn nghệ, vui chơi giải trí tích cực khác phù hợp với  lứa tuổi của trẻ mầm non. Huy động và tạo điều kiện để có sự tham gia hoạt động  đa dạng và phong phú của cha me tre em, các t ̣ ̉ ổ  chức, lực lượng xa hôi, cá nhân ̃ ̣   trong việc giáo dục văn hóa, truyền thống, giao duc long yêu n ́ ̣ ̀ ước cho tre.̉ Tổ chức cho trẻ mâu giao đ ̃ ́ ến thăm nhà bạn trong chủ đề gia đình theo từng  tổ, từng nhóm trẻ. Hoạt động trên nhằm phối hợp với các bậc cha mẹ  để  có thể  giúp trẻ phát triển kỹ năng cảm xúc và xã hội bằng cách tạo ra các mối liên kết bạn   bè tại gia đình. Các hoạt động tự  chọn được duy trì mỗi tháng co s ́ ự  tham gia trực tiếp cuả   ̣ ể  cùng nặn, cùng vẽ  giúp con mình hoàn thành sản phẩm, phối hợp với  cha me đ giáo viên một cách chặt chẽ và hợp lý. Giáo viên chủ động thay đổi nội dung, hình  thức tổ chức và luân phiên thay đổi thành phần tham dự  để  tất cả  các bậc cha mẹ  đều co s ́ ự tham gia trực tiếp cua cha me đ ̉ ̣ ể  cùng chơi với trẻ  qua đó rèn luyện kỹ  năng hợp tác với đồng đội để  chiến thắng, kỹ  năng giao tiếp và kỹ  năng sống tự  tin, khả năng nhận thức của trẻ cũng được phát triển.   Tổ chức hoat đông nghê thuât cho tre, tô ch ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̉ ưc hoat đông phat triên t ́ ̣ ̣ ́ ̉ ư  duy qua  ́ ự tham gia trực tiếp cua cha me đ co s ̉ ̣ ể cùng chơi với trẻ qua đó rèn luyện tính kiên   nhẫn, kỹ  năng hợp tác với cha mẹ, ông bà để  chiến thắng yêu cầu thử  thách của  
  18. luật chơi, phát triển kỹ  năng giao tiếp, kỹ  năng sống tự  tin, phát triển tình cảm,  nhận thức ở trẻ.   Tổ  chức văn nghệ  gồm nhiều thể  loại, đa dạng nội dung, hình thức biểu  diễn nhằm huy động sự tham gia của cha me tre em, các t ̣ ̉ ổ chức, lực lượng xa hôi, ̃ ̣   cá nhân trong việc giáo dục văn hóa, truyền thống, giao duc long yêu n ́ ̣ ̀ ươc cho tre ́ ̉  và qua đó tuyên truyền về hiệu quả giáo dục mầm non  Đồng thời hàng tuần vào sáng thứ  hai tổ  chức cho toàn trường tập thể  dục buổi   sáng qua những nhạc, qua đó giúp trẻ phát triển kỹ năng vận động và  giao duc tr ́ ̣ ẻ  long yêu quê h ̀ ương, đât n ́ ước.  2.2. 6:  Phối hợp tuyên truyên cac bâc cha me cach day tre k ̀ ́ ̣ ̣ ́ ̣ ̉ ỹ năng sông cho tr ́ ẻ.      Bên cạnh việc dạy trẻ   ở  trường, tôi cũng chú trọng đến việc trao đổi với phụ  huynh để  cùng phối hợp dạy kỹ  năng sống cho trẻ. Tuyên truyền cho phụ  huynh  hiểu không nên làm hộ  con, phải dậy trẻ tính tự  lập từ  bé.  Trẻ càng được hướng  dẫn sớm về cách tự vệ , nhận biết những mối nguy hiểm từ xung quanh và cách xử  lý thì sẽ vững vàng vượt qua những thử thách trong mọi tình huống. Điều đó được  chứng minh rõ ràng từ thức tế. Chính vì vậy, cách bảo vệ trẻ tốt nhất  chính là dạy  trẻ biết cách tự bảo vệ bản thân.   Việc dạy trẻ những kỹ năng đó phải là một quá trình . Nhiều phụ huynh cho   rằng con mình còn quá bé để  hiểu được những điều đó   cũng như  nghĩ rằng trẻ  mẫu giáo vẫn được sống trong sự  bao bọc , bảo vệ tuyệt đối của bố  mẹ. Những   trên thực tế , không phải lúc nào cha mẹ cũng ở bên con khi có tình huống xấu.  Thời gian gần đây, có nhiều trẻ  em bị  lạm dụng, xâm hầim thủ  phậm lại   chính là người thân quen như   bạn bố  mẹ, hàng xóm quen biết.. Chính vì vậy,  người lớn phải khéo léo, tế nhị kể cho con nghe những tình huống  xấu có thể gây  hại cho bé và giúp con biết cần xử  lý như  thế  nào . Cô giáo phối hợp cùng phụ 
  19. huynh khéo léo dạy trẻ cách giữ  gìn và bảo vệ các cơ quan , bộ  phận trên cơ  thể .   Giúp trẻ chủ động , cảnh giác với tình huống khi có người quan  tâm thái quá đến  cơ thể của trẻ. Dạy trẻ một số cách phản kháng và bảo vệ bản thân.   Trong cuộc sống hàng ngày, nên dạy trẻ cách xử lý những tình huống bất trắc  mà trẻ có thể gặp phải dưới hình thức trò chuyện, tạo tình huống, gợi mở giúp trẻ  tìm ra cách giải quyết. Không áp đặt , cấm đoán trẻ .   Thay vì “ Con không được làm thế  này, thế  kia “ thì ta nên đưa ra các tình   huống cụ thể thông qua thực tế giúp trẻ hiểu tại sao không được làm như thế, nếu   xảy ra thì sẽ phải làm như thế nào ? Chính từ những suy nghĩ tìm cách xử  lý ở  các   tình huống cụ thể đó giúp trẻ  dần có kỹ  năng suy đoán,  biết áp dụng những kiến thức kinh nghiệm mình đã có  để  tìm cách giải quyết . Từ  đó trẻ  có thể  vận dụng với những tình huống khác  trong thực tế hàng ngày mà trẻ  gặp . Dần hình thành cho trẻ   những kinh nghiệm,  những kỹ năng biết  bảo vệ mình trong cuộc sống sau này.  Tuyên truyền để  các bậc phụ  huynh hiểu rằng : Giáo dục kỹ  năng sống   là  giúp trẻ nâng cao năng lực để tự  lựa chọn giữa những giải pháp khác nhau. Quyết  định phải xuất phát từ  trẻ . Nội dung giáo dục phải xuất phát từ  chính nhu cầu và   kinh nghiệm của trẻ . Trẻ cần có điều kiện để cọ sát các ý kiến khác nhau, trao đổi  kinh nghiệm, tập tành, thực hành và áp dụng. Bên cạnh đó, yêu cầu phụ  huynh phối hợp cùng cô giáo trong việc thống nhất   phương pháp giáo dục trẻ:         ­ Tin tưởng vào trẻ và năng lực của trẻ.         ­ Tôn trọng ý kiến của trẻ , không áp đặt ý kiến của mình .
  20.         ­ Không nói dài và nói nhiều , không đưa lời giải đáp có sẵn mà hãy đưa câu  hỏi để trẻ tự tìm tòi.        ­ Không vội vàng phê phán đúng ­  sai mà kiên trì giúp trẻ  biết tranh luận và có  thể đưa ra kết luận của mình.              Có thể thấy, trẻ thường dễ dàng kết bạn khi chơi theo đôi bạn trong môi   trường của riêng chúng hơn là chơi trong một nhóm bạn tại trường. Một số trẻ có   khó khăn trong việc kết bạn hoặc chia sẻ  với bạn theo nhóm lớn, lại có thể  hình  thành mối liên kết thân thiết với bạn mới trong môi trường gia đình của trẻ. Cha   mẹ có thể giúp trẻ phát triển kỹ năng cảm xúc và xã hội bằng cách tạo ra các mối   liên kết bạn bè tại gia đình. Cha mẹ  hãy hỏi trẻ  muốn mời ai về  nhà chơi? Mối   quan hệ này được trẻ duy trì khi đến trường, khi có được mối liên kết với một trẻ  nào đó trong lớp, các mối quan hệ  khác sẽ  hình thành tiếp theo một cách dễ  dàng   hơn.  ̀ ̉ ­ Tuyên truyên đê cha m ẹ tre không nên b ̉ ực bội khi trẻ về đến nhà hoặc cho   rằng trẻ  chỉ  biết chơi suốt ngày. Cha mẹ  cần có niềm tin với sự  hướng dẫn của  giáo viên và năng khiếu tò mò bẩm sinh của trẻ, trẻ  có thể  lĩnh hội kinh nghiệm   nhằm giải quyết các vấn đề quan trọng, đọc, làm toán, thử nghiệm một số kỹ năng  khoa học khi chơi với nhau.  ­ Cha mẹ  trẻ cần phối hợp với giáo viên một cách chặt chẽ  và hợp lý bằng  việc tham gia tình nguyện vào quá trình giáo dục trong nhà trường. Cha mẹ  nên   tham gia vào các buổi trao đổi với giáo viên, tham gia các buổi họp của nhà trường  và dự một số giờ học, dự các hoạt động ngoại khoá; chỉ bằng cách đó thôi cha mẹ  đã giúp trẻ hiểu rằng học là phải học cả đời.  ­ Cần giáo dục để  trẻ  cảm thấy thoải mái tự  tin trong mọi tình huống của   cuộc sống. Nếu cha mẹ muốn giáo dục trẻ biết tự giữ kỷ luật, trước hết cần đánh 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2