intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 4-5 tuổi tại lớp Chồi 3, trường Mầm Non 3

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:14

8
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến "Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 4-5 tuổi tại lớp Chồi 3, trường Mầm Non 3" được hoàn thành với mục tiêu nhằm tìm tòi những biện pháp tốt nhất để giúp trẻ phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 4-5 tuổi tại lớp Chồi 3, trường Mầm Non 3

  1. SKKN: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 4-5 tuổi tại lớp Chồi 3, trường Mầm Non 3 I.TÊN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 4-5 tuổi tại lớp Chồi 3, trường Mầm Non 3 II.LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI, MÔ TẢ NỘI DUNG. 1. Lý do chọn đề tài: Trẻ em là niềm hạnh phúc, sự tự hào lớn của mỗi gia đình, là nền tảng vững chắc của xã hội, đất nước trong tương lai. Do đó, việc chăm sóc giáo dục trẻ phải có sự chung tay góp sức của nhà trường, gia đình và xã hội. Cha mẹ nào cũng muốn con mình được tham gia và trải nghiệm vào các hoạt động vui chơi, học tập tích cực để trẻ mạnh dạn, tự tin và sẵn sàng ứng phó với các tình huống trong cuộc sống, đặc biệt khi trẻ chuẩn bị vào lớp một. Tuy nhiên, hiện nay chúng ta không khó bắt gặp trẻ 4-5 tuổi vẫn còn được cha mẹ chăm sóc từng ly từng tí: từ việc vệ sinh cá nhân, mặc quần áo, đúc ăn, bồng bế khi tới lớp....những việc này vô tình làm mất dần kỹ năng sốn Mỗi chúng ta ai công nhận thức được tầm quan trọng của sức khỏe đối với bản thân, không có sức khỏe con người sống đâu- còn ý nghĩa. “Người khỏe mạnh thì có trăm điều ước, người đau ốm thì chỉ ước một điều” chắc hẳn ai còng đoán được điều ước đó là có sức khoẻ. Nhưng vấn đề đặt ra là làm thế nào để mỗi người đều có một sức khỏe tốt, ngoài những yếu tố về dinh dưỡng, thể dục thể thao tinh thần thoải mái thì môi trường sống trong sạch đóng một vai trò vô cùng quan trọng ở trẻ. Kĩ năng sống chính là chiếc chìa khóa vàng cho sự sống còn, sự phát triển và sự thành công của mỗi con người. Ở lứa tuổi mẫu giáo, kĩ năng sống chiếm một vị trí hết sức quan trọng, giúp trẻ học tập, lĩnh hội những kinh nghiệm xã hội để trẻ vận dụng trong cuộc sống sau này. Là giáo viên trực tiếp dạy lớp 4-5 tuổi, tôi nhận thức sâu sắc được ý nghĩa và vai trò quan trọng của các kỹ năng sống đối với sự phát triển của trẻ. Hiểu được tầm quan trọng đó, tôi luôn tìm tòi những biện pháp tốt nhất để giúp trẻ phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần. Đó là lý do tôi đã chọn đề tài “Một số biện pháp giáo dục kĩ năng sống cho trẻ 4-5 tuổi tại lớp chồi 3 trờng mầm non 3” 2. Mô tả nội dung: Giáo dục kĩ năng sống cho trẻ giúp trẻ có kinh nghiệm trong cuộc sống, biết những điều nên và không nên làm. Để làm tốt nội dung giáo dục kĩ năng sống cho trẻ, đòi hỏi giáo viên phải có lòng yêu nghề, mến trẻ, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc. Đặc biệt phải có vốn kiến thức, sử dụng linh hoạt những phương pháp, biện pháp đề ra. Để hình thành kĩ năng sống cho trẻ cần có một quá trình lâu dài, để có thể trở thành con người hoàn thiện thì người lớn cần tác động vào nó một cách toàn diện. Vì thế, giáo viên phải luôn luôn tạo điều kiện cho trẻ tiếp xúc với thế giới xung quanh, đồng thời kết hợp để tạo cho trẻ một môi trường tốt, an toàn trong học tập và mọi hoạt động của trẻ ở trường Mầm Non. Bên cạnh đó, người lớn phải là tấm gương sáng, yêu thương, tôn trọng, đối xử công bằng với trẻ. Do đó, việc học của trẻ nếu luôn đựơc người lớn khuyến khích, chia sẻ thì trẻ sẽ tự tin vào năng lực của bản thân. Cô giáo và phụ huynh cần tạo cơ hội để trẻ chơi, giúp trẻ tìm ra nhiều cách học khác nhau, khi trẻ tham gia vào trò chơi, trẻ cần biết lập kế hoạch chơi, sáng tạo với các cách chơi và cố gắng đạt mục đích đây chính là những kỹ năng cơ bản để sống và làm việc sau này. GV: Nguyễn Huỳnh Anh – Trường Mầm Non 3 – Phường 3 – Thành phố Vĩnh Long -1-
  2. SKKN: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 4-5 tuổi tại lớp Chồi 3, trường Mầm Non 3 2.1. Kết quả khảo sát: Qua điều tra thực tế về vốn kĩ năng sống của trẻ trong lớp chồi 3, tôi nhận thấy kết quả khảo sát trước khi thực hiện đề tài” Một số biện pháp giáo dục kĩ năng sống cho trẻ -5 tuổi tại lớp chồi 3 trường mầm non 3”, số trẻ thực hiện khảo sát tỷ lệ đạt rất thấp, kết quả cụ thể như sau: Bảng khảo sát tỉ lệ đầu năm: Đạt Chưa đạt Nội dung khảo Số trẻ Tỷ lệ Số trẻ Tỷ lệ sát trẻ % % 1.Kĩ năng chăm sóc bản thân 5 25% 15 75% 2.Kĩ năng tạo niềm vui 4 20% 16 80% 3.Kĩ năng giao tiếp 10 50% 10 50% 4.Kĩ năng giải quyết vấn đề 4 20% 16 80% 5.Kĩ năng thích nghi 10 50% 10 50% 6.Kĩ năng làm việc nhóm 5 25% 15 75% 7. Kĩ năng tự bảo vệ trước những tình huống 6 30% 14 70% 8. Kĩnăng khám phá thế giới xung quanh 4 20% 16 80% Từ những số liệu trên cho thấy kĩ năng sống và việc thực hiện kĩ năng sống của trẻ là rất thấp. Vì vậy, tôi đã mạnh dạn tìm cách trang bị các kiến thức về kĩ năng sống cơ bản cho trẻ lớp tôi. 2.2. Nguyên nhân thực trạng Trong quá trình thực hiện, bản thân gặp những khó khăn và thuận lợi như sau: 1.Thuận lợi: -Được sự quan tâm của Lãnh đạo phòng giáo dục, Ban giám hiệu nhà trường: thường xuyên quan tâm bồi dưỡng và nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên. - Đa số trẻ đều thuộc địa bàn thành phố, trẻ có học qua lớp nhà trẻ và lớp mầm, đi học chuyên cần, khỏe mạnh, nhanh nhẹn, tích cực tham gia vào các hoạt động của lớp; lĩnh hội nhanh các kiến thức cô giáo truyền đạt. - Phụ huynh luôn quan tâm đến trẻ, tích cực tham gia vào các hoạt động của nhà trường và của lớp. - Là giáo viên có kinh nghiệm giảng dạy,bản thân nắm đầy đủ chuyên môn, nắm được tâm sinh lý và những thói quen hàng ngày của trẻ. Luôn nhiệt tình,yêu nghề, mến trẻ, ham học hỏi nâng cao chuyên môn nghiệp vụ. - Giáo viên ở lớp phối hợp thống nhất phương pháp, biện pháp dạy trẻ. 2. Khó khăn: GV: Nguyễn Huỳnh Anh – Trường Mầm Non 3 – Phường 3 – Thành phố Vĩnh Long -2-
  3. SKKN: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 4-5 tuổi tại lớp Chồi 3, trường Mầm Non 3 - Đa số phụ huynh chưa có nhận thức đúng đắn trong việc giáo dục kĩ năng sống cho trẻ. - Phụ huynh còn nuông chiều trẻ thường làm thay cho trẻ những công việc mà trẻ yêu cầu.Trẻ được sống trong môi trường quá bao bọc khiến trẻ quen dựa dẫm, không có tính tự lập - Trẻ bị ảnh hưởng bởi cuộc sống hiện đại như: Internet, tivi, các trò chơi điện tử... dẫn đến những hậu quả cho trẻ như: nghiệm game mất ăn, mất ngủ,... - Nhiều phụ huynh chưa có biện pháp răn đe chặt chẽ trẻ. - Giáo viên chưa phối hợp chặt chẽ với phụ huynh trong việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ. 2.3. Đề ra biện pháp: Với những thuận lợi và khó khăn như trên, tôi đã tự đề ra cho mình một số biện pháp để giúp trẻ hình thành những kĩ năng sống. + Tìm tòi, tự bồi dưỡng bản thân, nâng cao trình độ chuyên môn và kĩ năng thực hiện nhiệm vụ. + Tạo môi trường nhằm giúp giáo viên thực hiện nhiệm vụ dạy trẻ kĩ năng sống. + Đổi mới phương pháp dạy học của giáo viên và cụ thể hóa nội dung của những kĩ năng cơ bản mà giáo viên cần dạy trẻ. + Tổ chức các hoạt động giáo dục kĩ năng sống cho trẻ thông qua các hoạt động hàng ngày. + Tuyên truyền, phối hợp với các bậc phụ huynh cùng giáo dục kĩ năng sống cho trẻ. 2.4. Xác định kết quả cần đạt: Với những biện pháp đã đề ra, tôi mong muốn trẻ ở lớp tôi có được những kĩ năng giao tiếp tốt: biết chào ba mẹ, cô giáo khi đến lớp mà không đợi nhắc nhở. Trẻ biết tự chăm sóc và phục vụ bản thân: tự xúc cơm ăn, tự thay quần áo, tự soạn đồ đi học, rửa tay, rửa mặt sau khi ăn... .Ngoài ra trẻ phải biết tự thảo luận nhóm, hợp tác cùng nhau trong các hoạt động ở lớp, mạnh dạn tự tin khi trò chuyện với bạn bè, người lớn, nói chuyện lễ phép; khả năng nhận thức và ứng xử với mọi người xung quanh một cách phù hợp. III. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN: 1.Tìm tòi, tự bồi dưỡng bản thân, nâng cao trình độ chuyên môn và kĩ năng thực hiện nhiệm vụ. Là một giáo viên được phân công giảng dạy lớp 4-5 tuổi, nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, tôi không ngừng tự học, tự bồi dưỡng bản thân để nâng cao trình độ chuyên môn và kỹ năng thực hiện nhiệm vụ của mình. Đặc biệt là đi sâu vào nghiên cứu những kỹ năng sống cơ bản để dạy trẻ. Bản thân thường: - Tham gia các đợt chuyên đề do phòng tổ chức. - Tìm đọc tham khảo biện pháp dạy kĩ năng sống cho trẻ trên sách báo, tạp chí mầm non: + Sách hướng dẫn các hoạt động phát triển ngôn ngữ và giao tiếp cho trẻ mầm non trẻ 4-5 tuổi. + Sách giáo dục giá trị sống và kĩ năng sống cho trẻ mầm non GV: Nguyễn Huỳnh Anh – Trường Mầm Non 3 – Phường 3 – Thành phố Vĩnh Long -3-
  4. SKKN: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 4-5 tuổi tại lớp Chồi 3, trường Mầm Non 3 + Sách bé thực hành các tình huống giáo dục kĩ năng sống dành cho trẻ mẫu giáo. + Sách các hoạt động phát triển kĩ năng xã hội dành cho trẻ mẫu giáo. Sách phương pháp giáo dục giá trị kĩ năng sống… + Xem các chương trình truyền hình như quà tặng cuộc sống, cuộc sống quanh ta, bố ơi mình đi đâu thế.... Để dạy trẻ được những kỹ năng sống thì việc đầu tiên cô giáo phải là tấm gương để trẻ noi theo. Chính vì vậy, không phương pháp nào hiệu quả bằng phương pháp “Dùng nhân cách để giáo dục nhân cách”. Cô giáo cần mẫu mực về hành vi, lời ăn, tiếng nói, cách ứng xử, cách giải quyết vấn đề…Đây là những yêu cầu rất cao đòi hỏi các cô giáo phải tự rèn luyện mình. Và tôi đã đưa ra những điều mà bản thân nên và không nên trong việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ: + Không nói dài và nói nhiều. + Không luôn đưa ra lời đáp có sẵn mà để trẻ tự tìm tòi + Không vội vàng phê phán đúng, sai như một quan tòa nhưng kiên trì giúp trẻ tranh luận và kết luận. Ví dụ: Khi cô nhìn thấy bé này đẩy bé kia; cô sẽ nói với bé bị đẩy: Con hãy nói với bạn như thế này “Mình không thích bạn xô đẩy mình như vậy, cánh tay là để ôm nhau, không phải là để đẩy nhau” Bạn gái đang chơi đồ chơi, bạn trai chạy lại giật. Cô sẽ nói với bạn gái: nếu bạn thích thì chúng mình cùng chơi chung, chơi 1 mình sẽ không vui đâu. Cô nói với bạn trai: Con hãy thử xin cùng chơi với bạn nhé. + Không dạy trước cho trẻ phát biểu ý kiến theo suy nghĩ mà người lớn trông đợi. + Không nên bắt trẻ hoạt động liên tục mà phải để dành thời gian và khoảng trống cho trẻ suy nghĩ. + Thỉnh thoảng cô giáo có thể tổng kết, kết luận nhưng với thái độ thư giãn, thoải mái, gợi mở. Ví dụ: Hôm nay các con đã tự mình làm được nhiều việc mà không cần đến sự nhắc nhở của cô; cô có lời khen các bạn nhé. Điều này sẽ giúp cho trẻ tự tin hơn, dám tự tìm tòi và suy nghĩ, giám đưa ra ý kiến của mình.Tôn trọng ý kiến của trẻ, không áp đặt ý kiến của mình lên trẻ. 2. Tạo môi trường nhằm giúp giáo viên thực hiện nhiệm vụ dạy trẻ kĩ năng sống Để thực hiện tốt nhiệm vụ dạy trẻ kĩ năng sống thì việc tạo môi trường lớp học là rất cần thiết. Giáo viên cần xây dựng kế hoạch đánh giá trẻ bằng việc trang bị cho lớp những góc mở, góc lưu sản phẩm của trẻ với hình thức trang trí đẹp mắt, mỗi trẻ có một túi sản phẩm riêng, có ký hiệu rõ ràng nhằm giúp giáo viên quan sát, ghi chép những kỹ năng trẻ đạt được trong mỗi ngày. Nhằm tạo môi trường giúp cô và trẻ hoạt động trong góc thư viện, tôi đã trang bị cho góc nhiều loại sách truyện với những thể loại phù hợp với trẻ, khuyến khích trẻ hoạt động nhằm giúp trẻ bổ sung những kĩ năng cần thiết khi xem sách. GV: Nguyễn Huỳnh Anh – Trường Mầm Non 3 – Phường 3 – Thành phố Vĩnh Long -4-
  5. SKKN: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 4-5 tuổi tại lớp Chồi 3, trường Mầm Non 3 Tạo môi trường trong ngoài lớp với hình thức trang trí đẹp, thay đổi theo từng chủ đề, khuyến khích trẻ tham gia vào các hoạt động văn nghệ, chơi trò chơi dân gian tạo cảnh quan trong ngoài lớp luôn sạch đẹp, an toàn, thân thiện. Ví dụ: Khi tham gia trò chơi kéo co, trẻ sẽ biết cách cầm dây như thế nào để mang lại hiệu quả cao. Đồng thời, trẻ cũng cần biết đoàn kết, hợp tác, hiểu ý các thành viên trong đội để quá trình kéo được nhịp nhàng và đều đặn hơn mang lại kết quả tốt nhất cho cả đội. 3. Đổi mới phương pháp dạy học của giáo viên. Đổi mới phương pháp giảng dạy ở giáo viên mầm non đóng vai trò then chốt nhằm khuyến khích sự chuyên cần, tích cực của trẻ. Cần phải khai thác, phát huy năng khiếu, tiềm năng sáng tạo ở mỗi trẻ, luôn lấy trẻ làm trung tâm trong mọi hoạt động. Vì mỗi đứa trẻ là một nhân vật đặc biệt, phải giáo dục như thế nào để trẻ cảm thấy thoải mái trong mọi tình huống của cuộc sống. Giáo viên cần thường xuyên tổ chức các họat động giáo dục trẻ một cách thích hợp, giúp trẻ phát triển đồng đều các lĩnh vực: thể chất, ngôn ngữ, nhận thức, tình cảm - xã hội và thẩm mỹ. Phát huy tính tích cực của trẻ, giúp trẻ hứng thú, chủ động khám phá tim tòi, biết vận dụng vốn kiến thức, kỹ năng vào việc giải quyết các tinh huống khác nhau. Khi giáo viên có phương pháp dạy học đổi mới, sáng tạo giúp trẻ hứng thú tham gia các hoạt động một cách tích cực không gò bó, áp lực từ đó giúp trẻ lĩnh hội các kĩ năng sống tốt nhất. Ví dụ: Cho trẻ thực hiện phương pháp thảo luận nhóm: có rất nhiều cách khác nhau để chia nhóm, tuy nhiên không nên chia nhóm trẻ quá đông hoặc quá ít, nội dung thảo luận các nhóm có thể giống hoặc khác nhau. Cần quy định rõ thời gian và kết quả thảo luận cho các nhóm, cần bầu ra nhóm trưởng, kết quả thảo luận nhóm có thể trình bày qua nhiều hình thức khác nhau như: vẽ, hát, đóng kịch, thơ,... Giáo viên cũng cần kết hợp quan sát trẻ và có sự giúp đỡ kịp thời trong trường hợp các nhóm gặp khó khăn. 4. Cụ thể hóa nội dung của những kĩ năng cơ bản mà giáo viên cần dạy trẻ Tôi nhận thấy cần cụ thể hóa nội dung của những kỹ năng cơ bản cần dạy trẻ phù hợp với lứa tuổi để có biện pháp giáo dục phù hợp: - Kĩ năng sống tự tin: Một trong những kỹ năng đầu tiên cần chú tâm là phát triển sự tự tin, lòng tự trọng của trẻ. Nghĩa là giúp trẻ cảm nhận được mình là ai, cả về cá nhân cũng như trong mối quan hệ với những người khác. Kĩ năng sống này giúp trẻ luôn cảm thấy tự tin trong mọi tình huống ở mọi nơi. - Kĩ năng sống hợp tác: Bằng các trò chơi, câu chuyện, bài hát tôi đã giúp trẻ học cách cùng làm việc với bạn, đây là một công việc không nhỏ đối với trẻ lứa tuổi này. Khả năng hợp tác sẽ giúp trẻ biết cảm thông và cùng làm việc với các bạn. - Kĩ năng thích tò mò, ham học hỏi, khả năng thấu hiểu: Đây là một trong những kĩ năng quan trọng nhất cần có ở trẻ vào giai đoạn này. Tôi thấy mình cần sử dụng nhiều tư liệu và ý tưởng khác nhau để khơi gợi tính tò mò tự nhiên của trẻ. GV: Nguyễn Huỳnh Anh – Trường Mầm Non 3 – Phường 3 – Thành phố Vĩnh Long -5-
  6. SKKN: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 4-5 tuổi tại lớp Chồi 3, trường Mầm Non 3 - Kĩ năng giao tiếp: Cách giao tiếp không chỉ quan trọng trong những năm trẻ đi học mà còn rất quan trọng đối với cuộc sống sau này của trẻ. Vì thế cần giúp trẻ biết thể hiện bản thân, diễn đạt ý tưởng của mình. Đây là một kĩ năng cơ bản và khá quan trọng. + Kĩ năng hợp tác, giao tiếp với bạn bè. Lớp học chính là một thế giới thu nhỏ của xã hội, nơi đây giáo viên có thể dạy cho trẻ học cách chấp nhận và có cơ hội để khám phá những sở thích, những mối quan tâm chung của nhau. Để giúp trẻ phát triển kĩ năng chơi, tôi tạo môi trường cho trẻ giao tiếp với nhau và tạo tình huống cho trẻ tự giải quyết. Tôi đưa ra “tiêu chí” không tranh giành đồ chơi với bạn. Cứ vào các buổi chiều, tôi cho cả lớp nhận xét xem trong giờ chơi bạn nào còn tranh giành đồ chơi thì bạn đó sẽ không được cắm cờ, cuối tuần bạn nào có nhiều cờ sẽ được bé ngoan. Ngoài ra, trong các giờ chơi, giờ đón trả trẻ, trẻ nào có biểu hiện hành vi sai trái là tôi giải thích và sửa ngay, việc làm đó rất tốt đối với trẻ; trẻ sẽ biết được điều gì nên làm và điều gì không nên làm. Bên cạnh đó, tôi còn sưu tầm một số câu chuyện, bài thơ mang tính giáo dục, giúp trẻ thấyđược các hành vi giao tiếp văn minh. Ví dụ: Bài thơ: “ Biết cảm ơn xin lỗi” Cảm ơn xin lỗi Dù với ai cũng phải Ai giúp cho cái gì Xin lỗi cho đàng hoàng Nhớ cảm ơn ngay đi Muốn trở thành bé ngoan Lỡ làm điều sai trái Phải biết làm như vậy. Tính cách mỗi trẻ mỗi khác, có những trẻ hoạt bát, hiếu động nhưng cũng có những trẻ chậm chạp, thụ động hay quá nóng nảy… Vì thế cần phải biết rõ tính cách của từng trẻ để có thể cho các trẻ chơi với những người bạn thích hợp với cá tính nhằm tránh xảy ra những va chạm về tính cách. Vì vậy trước khi chơi tôi thường cho trẻ đọc bài thơ: “Giờ chơi của bé” Giờ chơi đến rồi Chờ bạn cùng chơi Bạn lấy đồ chơi Cô thấy cô mừng Tôi ra trước nhé Cô khen ngoan thế + Kĩ năng trẻ chào hỏi khi giao tiếp với người lớn tuổi. Hầu hết trẻ lớp tôi chưa có các kĩ năng giao tiếp, chào hỏi… lí do chủ yếu là phụ huynh hay nuông chiều với suy nghĩ đơn giản là trẻ nhỏ chưa biết gì, chiều nó chút cũng không sao. Nhưng điều đó sẽ tạo nên những hành vi và nhận thức sai lệch của trẻ mà dần dần sẽ biến thành thói quen khó thay đổi.Vì vậy cần tập cho trẻ những lời nói lễ phép và tự nhiên. Điều này trẻ sẽ học được một cách hiệu quả thông qua cách giao tiếp và ứng xử của bố, mẹ, người thân trong gia đình, cô giáo và người khác. Và tôi đã đưa kĩ năng chào hỏivà kỹ năng giao tiếp vào những giờ đón, trả trẻ: Ví dụ: Thời gian đầu nhiều trẻ chưa có kĩ năng chào hỏi và giao tiếp với cô cùng bạn bè, tôi chủ động chào trẻ trước, lúc đó trẻ sẽ biết đáp lại và tôi nhắc trẻ con chào bố, mẹ để vào lớp. GV: Nguyễn Huỳnh Anh – Trường Mầm Non 3 – Phường 3 – Thành phố Vĩnh Long -6-
  7. SKKN: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 4-5 tuổi tại lớp Chồi 3, trường Mầm Non 3 Hoặc khi trẻ đang chơi mà có khách đến lớp tôi nhắc trẻ “các con chào cô đi” cứ như vậy dần dần trẻ có thói quen chào cô, chào bố mẹ và chào khách, khi đến lớp, khi ra về. Đối với trẻ chưa có kĩ năng giao tiếp nhiều với cô, với bạn tôi thường xuyên gần gũi trẻ hơn, trò chuyện với trẻ nhiều hơn về những người thân của trẻ, về thế giới xung quanh từ đó trẻ sẽ mạnh dạn hơn khi tiếp xúc và giao tiếp với cô, với bạn bè và người khác. Ngoài ra tôi còn sưu tầm những bài thơ, câu chuyện, bài hát có nội dung giáo dục về lễ giáo với nội dung cụ thể như: Che mưa cho bạn, Phải là hai tay, Cảm ơn xin lỗi,… phô tô gửi cho phụ huynh để phụ huynh nắm được và giúp trẻ học thuộc các bài thơ đó. Qua đó giúp trẻ có những hành vi và kĩ năng tốt qua các bài thơ, câu truyện “ Bà ốm, yêu bà, Thương ông, bó hoa tặng cô, bé mai đến trường…Ngoài ra tôi còn cho trẻ tham gia trò chơi đóng vai để trải nghiệm những kĩ năng chào hỏi và giao tiếp. Tạo tình huống cụ thể để giúp trẻ giải quyết và chọn cách giao tiếp với người lớn cho phù hợp. Thông qua các kĩ năng giáo viên cần chọn lựa và áp dụng hợp lí để quá trình dạy trẻ mang lại những hiệu quả cao. 5. Tổ chức các hoạt động giáo dục kĩ năng sống cho trẻ thông qua các hoạt động hàng ngày. Giáo dục kĩ năng sống thông qua các hoạt động học: 1- Thông qua hoạt động làm quen văn học tiết kể chuyện: tôi kể cho trẻ nghe, đặt câu hỏi đàm thoại để trẻ trả lời, cho trẻ nhập vào vai các nhân vật trong câu truyện, giáo dục trẻ làm việc theo nhóm, không tham lam ích kỷ, biết lắng nghe ý kiến của người khác, tôn trọng hợp tác với bạn bè, với những người xung quanh. 2- Thông qua hoạt động nghệ thuật: Như nhảy múa, ca hát, vẽ tranh…Tôi sẽ kích thích trẻ bộc lộ những suy nghĩ, bộc lộ tình cảm, khả năng tưởng tượng và sáng tạo của mình. Ví dụ: Trong tiết vận động múa, ngoài việc dạy cho trẻ động tác múa, tôi khuyến khích trẻ vận động sáng tạo theo ý thích để phát huy tính sáng tạo của trẻ 3-Thông qua hoạt động khám phá xã hội: Qua bài tìm hiểu động vật sống trong rừng “Hổ, báo, cừu, khỉ, voi…” Trẻ biết đặc điểm riêng của từng con vật từ những câu hỏi cô đưa ra, cứ như vậy trong một tiết học với hàng loạt câu hỏi thì trẻ nào cũng được tham gia, với trẻ ít nói cô gọi thường xuyên hơn. 4- Thông qua hoạt động thể dục:Cô giáo dục trẻ siêng năng chăm tập thể dục đều đặn giúp cơ thể khỏe mạnh; khi tập không chen lấn xô đẩy nhau trong hàng, rèn cho trẻ tính cẩn thận. Ví dụ: Hoạt động “ Đi trên ghế thể dục đầu đội túi cát” khi xếp hàng nhắc trẻ không chen, đẩy nhau. Khi tập biết chờ lần lượt từ bạn đầu hàng đến bạn cuối hàng, khi đi trên ghế thể dục nhắc trẻ đi cẩn thận, từ từ không sẽ bị trượt chân, trẻ để vật vào rổ và về cuối hàng đứng.Qua hoạt động trên rèn cho trẻ kỹ năng biết chờ đến lượt, kỹ năng tự phục vụ. 5- Thông qua hoạt động “ làm quen với toán” đề tài “ Sắp xếp theo quy tắc” tôi sử dụng trò chơi gắn các dụng cụ của nghề sắp xếp theo quy tắc, đội nào gắnđúng nhanh đội đó sẽ chiến thắng. Như vậy buộc trẻ phải thảo luận với nhau, hợp tác mới hoàn thành bài tập. GV: Nguyễn Huỳnh Anh – Trường Mầm Non 3 – Phường 3 – Thành phố Vĩnh Long -7-
  8. SKKN: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 4-5 tuổi tại lớp Chồi 3, trường Mầm Non 3 6- Đối với hoạt động tạo hình: Hoạt động này hình thành cho trẻ kỹ năng tự phục vụ và kỹ năng sống gọn gàng, ngăn nắp Ví dụ: Trong giờ tạo hình cô cho trẻ tự kê bàn ghế theo sự hướng dẫn của cô, cho một số trẻ đi chia vở, chia bút chì, bút màu cho các bạn, sau khi học xong trẻ tự thu dọn đồ dùng học tập và cất vào các giá góc đúng nơi quy định. 7- Thông qua chủ đề gia đình tôi cho trẻ chia sẻ những thông tin về gia đình,cho trẻ kể về những thành viên trong gia đình mình, những việc mà trẻ thường làm ở nhà, qua đó giáo dục trẻ kỹ năng giao tiếp, lắng nghe người khác nói, nói rõ ràng để bạn hiểu. Giáo dục kĩ năng sống thông qua hoạt động vui chơi: Các hoạt động vui chơi thường ngày không những mang lại nhiều niềm vui cho trẻ mà còn giúp bé vận dụng được nhiều kỹ năng sống trong quá trình tham gia. Trẻ được trải nghiệm nhiều vai trò khác nhau, được thỏa sức phát huy khả năng tưởng tượng và sáng tạo, học hỏi nhiều điều hay cùng bạn bè thông qua từng trò chơi thú vị. Ví dụ: Như khi tham gia trò chơi kéo co, trẻ sẽ biết cách cầm dây khi kéo như thế nào để mang lại hiệu quả cao. Đồng thời, trẻ cũng cần biết đoàn kết, hợp tác, hiểu ý các thành viên trong đội để quá trình kéo được nhịp nhàng và đều đặn hơn, mang lại kết quả tốt nhất cho cả đội. Trẻ mẫu giáo hoạt động vui chơi giữ vai trò chủ đạo, thông qua hoạt động này bộc lộ rõ nét những hành vi tốt và không tốt. Vì vậy tôi luôn uốn nắn và sửa sai ngay cho trẻ trong khi chơi. Ví dụ: + Qua góc chơi “bán hàng” thông qua trò chơi này ngoài việc trẻ hiểu được công việc của người bán hàng và mua hàng trẻ còn phải biết thưa gửi lễ phép. Giai đoạn đầu trẻ còn chưa mạnh dạn trong khi chơi, tôi nhập vai tham gia chơi cùng trẻ để kịp thời uốn nắn các hành vi chưa đúng ở trẻ. Với hình thức này các cháu rất thích. + Qua góc chơi trọng tâm làtạo hình:Tôi thường xuyên sưu tầm những đồ dùng, những phế liệu, những lá cây khô, màu nước… Để trẻ tự tạo nên những bức tranh, những con vật. Từ đó trẻ có những kỹ năng cầm kéo và cắt , kĩ năng tô màu, kĩ năng vẽ, kĩ năng phân công công việc cho bạn trong nhóm mình. Thông qua hoạt động vui chơi:Tôi đưa kĩ năng sống hợp tác cho trẻ, ở độ tuổi này trẻ bắt đầu quan tâm đến bạn trong nhóm, sẵn sàng chia sẻ với bạn và tình bạn trở nên quan trọng với trẻ. Bằng các trò chơi, câu chuyện, bài hát giáo viên giúp trẻ học cách cùng làm việc với bạn, đây là một công việc không nhỏ đối với trẻ lứa tuổi này. Khả năng hợp tác sẽ giúp trẻ biết cảm thông và cùng làm việc với các bạn. Ở kĩ năng này tôi sử dụng trò chơi để dạy trẻ: Ví dụ: + Với góc chơi xây dựng trong chủ đề “Xây công viên nước” trong khi xây dựng thì tất cả trẻ trong nhóm phải cùng nhau thảo luận, phân công công việc cho nhau và cùng làm công việc được giao cuối cùng trẻ hoàn thành công trình đã xây dựng. Đó là một cách hợp tác cùng làm việc GV: Nguyễn Huỳnh Anh – Trường Mầm Non 3 – Phường 3 – Thành phố Vĩnh Long -8-
  9. SKKN: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 4-5 tuổi tại lớp Chồi 3, trường Mầm Non 3 + Trong góc chơi học tập, mỗi trẻ sẽ được phân công theo nhóm để nhận nhiệm vụ: bạn nào đồ chữ, bạn nào xếp chữ bằng hột hạt, bạn nào học thẻ số, thẻ chữ….Từ đó trẻ sẽ học và làm việc cùng nhau theo nhóm và biết tuân thủ theo mệnh lệnh của nhóm trưởng. Với hoạt động này tôi thường xuyên tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi như: Cô giáo, bác sỹ, xây dựng doanh trại, xây dựng ngã tư đường phố…Các trò chơi đóng kịch, Cây tre trăm đốt, hai anh em, quả bầu tiên…Thông qua đó để giáo dục những kỹ năng sống cho trẻ, bởi trong các trò chơi xã hội này trẻ sẽ được hình thành và phát triển trí tưởng tượng, sáng tạo. 6. Giáo dục trẻ kĩ năng sống thông qua các hoạt động khác trong ngày. Ngoài hoạt động chung, hoạt động vui chơi ra tôi còn hướng dẫn dạy trẻ kĩ năng sống thông qua các hoạt động khác như: + Trong giờ đón trả trẻ: Tôi giáo dục trẻ kĩ năng giao tiếp, kĩ năng tự cất giày dép, ba lô đúng nơi quy định ngoài ra tôi còn dạy trẻ biết chào hỏi, biết nói lời xin lỗi, biết nói cảm ơ n, không nói leo khi người khác nói, không tự tiện lấy đồ và sử dụng đồ của người khác… + Trong giờ vệ sinh: dạy trẻ các kĩ năng tự phục vụ như: Rửa mặt, rửa tay bằng xà phòng, cách chải tóc, xếp quần áo và đi vệ sinh đúng nơi quy định… + Trong giờ ăn: tôi cùng giáo viên chung lớp dạy trẻ những hành vi văn minh trong ăn uống, qua đó dạy trẻ những kĩ năng tự lao động phục vụ: lần lượt trực nhật theo tổ (xếp ghế, lau bàn). Không nói chuyện trong khi ăn, ăn tại bàn ăn của mình; sử dụng những đồ dùng, vật dụng trong ăn uống một cách đúng đắn; ăn hết xuất, không làm rơi vãi khi ăn; không ngậm khi ăn; mời trước khi ăn; tự dọn, cất chén muỗng đúng nơi quy định; giúp người lớn dọn dẹp, ngồi ngay ngắn không làm ảnh hưởng đến người khác + Trong giờ hoạt động ngoài trời: Tôi đưa kĩ năng sống tự tin, một trong những kĩ năng đầu tiên mà giáo viên cần chú tâm là phát triển sự tự tin, lòng tự trọng của trẻ. Nghĩa là giúp trẻ cảm nhận được mình là ai, cả về cá nhân cũng như trong mối quan hệ với những người khác. Kỹ năng sống này giúp trẻ luôn cảm thấy tự tin trong mọi tình huống ở mọi nơi. Ví dụ: Cô tổ chức cho 2 đội chơi trò chơi “Kéo co” ở trò chơi này cháu thực hiện đúng luật chơi. Mỗi đội luôn tự tin mình sẽ chiến thắng và tìm mọi cách động viên khích lệ trong nhóm cố gắng có ý chí vươn lên. Thông qua các hoạt động vui chơi giải trí trẻ sẽ học hỏi được rất nhiều điều tốt. Vì vậy, muốn đạt hiệu quả cao, người giáo viên cần coi trong việc tổ chức hoạt động vui chơi, đặc biệt là hoạt động trong các góc cũng như ngoài trời, giáo viên cũng cần tổ chức vui chơi có kế hoạch, có sự chuẩn bị chu đáo trong quá trình trẻ chơi, các tình huống có thể xảy ra. Tổ chức hoạt động vui chơi tốt trẻ sẽ có thêm nhiều kỹ năng để áp dụng trong cuộc sống hằng ngày ở trường cũng như trong gia đình trẻ. Đó là hành trang để trẻ vững bước, tự tin hơn trong cuộc sống hằng ngày. 7. Xây dựng kế hoạch giáo dục kĩ năng sống cho trẻ đưa vào các chủ đề. Để dạy kĩ năng sống cho trẻ đạt hiệu quả, ngay từ đầu năm tôi đã phối hợp với giáo viên trên lớp thống nhất đưa vào các chủ đề dạy, tùy từng thời điểm để lựa chọn nội dung tích hợp giáo dục kĩ năng sống dạy trẻ cho phù hợp Ví dụ: GV: Nguyễn Huỳnh Anh – Trường Mầm Non 3 – Phường 3 – Thành phố Vĩnh Long -9-
  10. SKKN: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 4-5 tuổi tại lớp Chồi 3, trường Mầm Non 3 + Chủ đề trường mầm non, tôi lựa chọn kĩ năng giao tiếp như: chào hỏi, tạm biệt, cảm ơn, xin lỗi, lễ phép với người lớn, tôn trọng bạn bè, vui vẻ thân thiện, lắng nghe ý kiến, chia sẻ thông tin, hòa thuận với các bạn, giúp đỡ bạn khi cần thiết, cùng bạn hoàn thành công việc… + Chủ đề gia đình, tôi dạy trẻ những kĩ năng ứng xử phù hợp với những người gần gũi xung quanh: lễ phép với người lớn, quan tâm nhường nhịn em nhỏ, giúp đỡ bố mẹ những việc vừa sức, biết trò chuyện lễ phép, thân mật, nhận biết và kĩ năng tạo niềm vui : rủ bạn cùng chơi,thể hiện cảm xúc, chia sẻ đồng cảm… + Chủ đề bản thân, tôi lựa chọn kĩ năng tự chăm sóc như: Tự mặc, cởi quần áo, cách sử dụng nhà vệ sinh đúng cách, vệ sinh cá nhân, cách ăn uống: kĩ năng thích nghi: mặc quần áo phù hợp với thời tiết, sống gọn gàng ngăn nắp, biết bảo vệ bản thân trước những tình huống nguy hiểm, không chơi những nơi mất vệ sinh, không nhận quà người lạ khi chưa được người thân cho phép, biết kêu cứu khi gặp nguy hiểm, biết một số thông tin về bản thân như, tên, tuổi, sở thích và sử dụng lời nói rõ ràng, mạch lạc để bày tỏ cảm xúc, nhu cầu của bản thân. + Chủ đề nghề nghiệp, tôi thường lồng ghép các bài thơ câu đố để trẻ hiểu ý nghĩa của các nghề từ đó trẻ biết tuân thủ sự phân công,tạo cho trẻ kỹ năng làm việc nhóm: phối hợp với bạn bè để hoàn thành công việc chung, khả năng diễn tả ý tưởng, kỹ năng sử lý tình huống. Ví dụ: Khi tổ chức một tiết học âm nhạc với bài dạy vận động múa minh họa cho bài hát “Chú bộ đội” tôi tổ chức cho trẻ dưới hình thức làm đồ dùng minh họa cho bài hát như súng để vác trên vai như chú bộ đội, mũ tai bèo để trẻ đội…Từ đó trẻ có ước mơ về nghề trong tương lai, yêu thích các nghề của bố mẹ. + Chủ đề phương tiện giao thông, dạy trẻ kỹ năng giải quyết vấn đề,tuân thủ một số quy định giao thông khi đi trên đường, những hành vi văn hóa nơi công cộng như: Đi nhẹ, nói khẽ, không chen lấn xô đẩy nhau… + Chủ đề thực vật và động vật: dạy trẻ kỹ năng giao tiếp, khám phá thế giới xung quanh lịch sự, lễ phép, yêu thiên nhiên, trồng và chăm sóc cây xanh, bảo vệ môi trường. tìm hiểu về các loài động vật xung quanh bé. + Chủ đề quê hương đất nước: dạy trẻ kính yêu Bác Hồ, quan tâm đến những di tích lịch sử, địa danh, cảnh đẹp, lễ hội của quê hương, đất nước, giữ gìn bảo vệ trường- lớp, giữ gìn tập vở, đồ dùng cá nhân, quan tâm giúp đỡ bạn bè, lễ phép với cô giáo 8. Tuyên truyền, phối kết hợp với các bậc phụ huynh cùng giáo dục kĩ năng sống cho trẻ. Các bậc phụ huynh góp phần không nhỏ trong việc giáo dục các kĩ năng sống cho trẻ.Đầu năm khi tổ chức họp phụ huynh, tôi đã đưa ý kiến và thống nhất cha mẹ trẻ về những biện pháp giáo dục trẻ ở nhà. Nhấn mạnh để phụ huynh hiểu: rằng đây là một quá trình lâu dài, đòi hỏi phải được thực hiện cả ở nhà trường và gia đình thì mới có hiệu quả. Đề nghị phụ huynh thường xuyên trao đổi với cô, đọc bản tin phụ huynh, gần gũi với trẻ để tìm hiểu các nội dung giáo dục kĩ năng sống trên lớp. Đối với những phụ huynh ít quan tâm đến con cái, tôi tìm cách để gặp và trao đổi về thành tích học tập của cháu ở lớp, đồng thời hỏi thăm về nề nếp sinh hoạt, sở thích của cháu ở nhà. GV: Nguyễn Huỳnh Anh – Trường Mầm Non 3 – Phường 3 – Thành phố Vĩnh Long -10-
  11. SKKN: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 4-5 tuổi tại lớp Chồi 3, trường Mầm Non 3 Ví dụ: Một số kĩ năng phụ huynh cần phối hợp cùng giáo viên: dạy trẻ kĩ năng chăm sóc bản thân: cất dép, xếp và cất quần áo, giúp mẹ dọn trước và sau khi ăn…. Muốn trẻ làm tốt những kĩ năng này cha mẹ cần có niềm tin với trẻ, bên cạnh đó cần dạy trẻ từ từ để trẻ hiểu, cha mẹ chính là tấm gương sáng để trẻ noi theo. Việc giáo dục kĩ năng sống cho trẻ đạt kết quả tốt thì phải biết kết hợp hài hòa các biện pháp trên và không thể thiếu một trong những biện pháp đó. Bên cạnh đó là ý thức trách nhiệm và tình yêu thương của cô giáo đối với trẻ. IV. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC: Với những biện pháp như trên tôi đã đạt được nhiều thành quả đáng khích lệ: - Về phía giáo viên: + Bản thân có thêm kinh nghiệm trong việc giáo dục kĩ năng sống cho trẻ thông qua các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ hàng ngày. + Tự tin, sáng tạo hơn trong việc dạy kĩ năng sống cho trẻ + Tạo được uy tín với phụ huynh, được phụ huynh tín nhiệm. + Giúp trẻ có được những kĩ năng sống ngay từ khi còn nhỏ. - Đối với phụ huynh: + Phụ huynh thường xuyên phối hợp chặt chẽ với cô giáo trong việc dạy trẻ các kĩ năng sống, trao đổi với giáo viên bằng nhiều hình thức thông qua bảng thông tin dành cho phụ huynh, sổ bé ngoan + Giao tiếp giữa cha mẹ và con cái đã gần gũi, thường xuyên chia sẻ với con hơn, ít la mắng trẻ, phân việc cho trẻ, hướng dẫn trẻ tự làm những công việc phục vụ bản thân (trẻ tự đeo ba lô, tự cất đồ dùng cá nhân, tự lên lớp không cần ba mẹ bế....) + Cha mẹ cảm thấy hài lòng với kết quả của con mình đạt được và đã có sự quan tâm bằng việc ủng hộ giáo viên những nguyên vật liệu để giáo viên và trẻ làm đồ dùng đồ chơi phục vụ cho trẻ ở lớp... - Về phía trẻ: + Trẻ ngoan, nhưng do nghỉ dịch nhiều hơn nhưng trẻ mạnh dạn tự tin trong giao tiếp, ứng xử phù hợp với tình huống. + Trẻ biết kiềm chế cảm xúc của mình, biết cảm thông chia sẻ, biết lao động tự phục vụ, có được các thói quen vệ sinh hàng ngày + Biết được những điều nên làm và không nên làm + Đa số trẻ có các kĩ năng học tập tốt, biết cố gắng hoàn thành công việc của mình đến cùng,biết kết hợp với nhóm bạn trong các hoạt động hàng ngày. Sau đây là bảng khảo sát tỉ lệ sau thời gian tôi thực hiện đề tài: Đến thời điểm hiện Đầu năm tại So sánh kết quả học Nội dung ( tháng khảo sát 5/2022 Tăng, Số trẻ Tỉ lệ Số trẻ Tỉ lệ giảm 1. Kĩ năng chăm sóc bản thân 5/20 25% 18/20 90% Tăng 65% GV: Nguyễn Huỳnh Anh – Trường Mầm Non 3 – Phường 3 – Thành phố Vĩnh Long -11-
  12. SKKN: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 4-5 tuổi tại lớp Chồi 3, trường Mầm Non 3 2. Kĩ năng tạo niềm vui 6/20 30% 17/20 85% Tăng 55% 3. Kĩ năng giao tiếp 10/20 50% 19/20 95% Tăng 45% 4. Kĩ năng giải quyết vấn đề 4/20 20% 18/20 90% Tăng 70% 5. Kĩ năng thích nghi 10/20 50% 20/20 100% Tăng 50% 6. Kĩ năng làm việc nhóm 5/20 20% 16/20 80% Tăng 60% 7. Kĩ năng tự bảo vệ trước những tình 6/20 30% 18/20 90% Tăng 60% huống 8. Kĩ năng khám phá thế giới xung quanh 4/20 20% 19/20 95% Tăng 75% V. KHẢ NĂNG NHÂN RỘNG: Với những biện pháp đã thực hiện được, tôi đem chia sẻ với đồng nghiệp trong trường trong những lần họp sinh hoạt chuyên môn cũng như họp khối. Một số bạn đồng nghiệp đã nghiên cứu phương pháp của tôi và mang áp dụng cho lớp của mình: cô Trần Thị Lệ Quyên và cô Nguyễn Thị Mỹ An (mầm 2), cô Nguyễn Thị Mỹ Lan và cô Nguyễn Thị Bích Thủy (chồi 2), qua trao đổi thì kết quả mang lại cũng khá khả quan: trẻ năng động, khỏe mạnh; yêu thích đến trường; biết diễn đạt rõ ràng, mạch lạc những gì mình muốn nói; khả năng quan sát và ghi nhớ của trẻ cũng rất tốt, điều này làm phụ huynh rất hài lòng; bản thân tôi rất vui và phấn khởi. VI. KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT: 1. Kết luận: Với một số biện pháp và kết quả đạt được như trên, tôi nhận thấy: - Kĩ năng sống là một yếu tố quan trọng. Giáo dục kĩ năng sống cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi sẽ mang lại cho các cháu rất nhiều lợi ích, giúp các con sớm có ý thức và khả năng thích nghi với cuộc sống, làm chủ bản thân, sống tích cực và hướng đến những điều lành mạnh cho chính mình cũng như cho cộng đồng. Chính vì vậy: + Phải thường xuyên tổ chức các hoạt động tập thể cho trẻ được vui chơi + Tổ chức cho trẻ đượctrải nghiệm các hoạt động + Cô giáo phải kết hợp chặt chẽ với phụ huynh để giáo dục các kĩ năng sống cho trẻ thường xuyên và liên tục. + Cô gương mẫu trong mọi hành vi, cách ứng xử và phải thật sự là tấm gương sáng để trẻ noi theo. Ngoài ra để trẻ phát triển toàn diện thì đòi hỏi trẻ phải có một trạng thái tâm lý thoải mái và an toàn. Vì vậy, là một giáo viên Mầm non, chúng ta cần phải biết yêu thương và tôn trọng trẻ. Mong rằng với mỗi phương pháp mới sẽ giúp các em ngày càng phát triển toàn diện hơn. 2. Đề xuất: - Đối với phòng giáo dục: GV: Nguyễn Huỳnh Anh – Trường Mầm Non 3 – Phường 3 – Thành phố Vĩnh Long -12-
  13. SKKN: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 4-5 tuổi tại lớp Chồi 3, trường Mầm Non 3 + Rất mong lãnh đạo cấp trên tạo điều kiện mở các buổi chuyên đề tập huấn chuyên môn đi sâu vào nội dung “Giáo dục kĩ năng sống cho trẻ ở tuổi mầm non”; những phương pháp, cách thức để tiến hành giáo dục kĩ năng sống cho trẻ.Cung cấp những tài liệu chuyên môn đi sâu vào từng chuyên đề cho giáo viên mầm non. - Đối với nhà trường: + Tiếp tục tổ chức bồi dưỡng cho cán bộ giáo viên hiểu hơn về giáo dục rèn kĩ năng sống và tầm quan trọng khi hình thành kĩ năng sống cho trẻ + Mở những cuộc hội thảo để phụ huynh và giáo viên được thảo luận, có nhiều cơ hội học tập và rút kinh nghiệm cho bản thân. Trên đây, là sáng kiến kinh nghiệm của bản thân. Rất mong nhận được sự góp ý, nhận xét của hội đồng khoa học các cấp để bản thân có được những kinh nghiệm quý báu trong việc chăm sóc giáo dục trẻ. Vĩnh Long, ngày 19 tháng 05 năm 2022 Người viết Nguyễn Huỳnh Anh GV: Nguyễn Huỳnh Anh – Trường Mầm Non 3 – Phường 3 – Thành phố Vĩnh Long -13-
  14. SKKN: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 4-5 tuổi tại lớp Chồi 3, trường Mầm Non 3 NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC CẤP TRƯỜNG Đề tài (SKKN): “Một số biện pháp giáó dục kĩ năng sống cho trẻ 4-5 tuổi tại lớp chồi 3” tại trường Mầm non 3, phường 3, thành phố Vĩnh Long, năm học 2021-2022 của Bà Nguyễn Huỳnh Anh. Chức vụ: giáo viên SKKN này đã áp dụng trong nhà trường đạt hiệu quả cao và được thông qua Hội đồng khoa học của trường Mầm Non 3 được đánh giá vào ngày …/…/2022. Đạt ………điểm; Xếp loại:…….. TM. HỘI ĐỒNG KHOA HỌC CẤP TRƯỜNG HIỆU TRƯỞNG. NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ CỦA HĐKH TP VĨNH LONG Sáng kiến kinh nghiệm “Một số biện pháp giáo dục kĩ năng sống cho trẻ 4-5 tuổi tại lớp chồi 3 ” tại trường Mầm non 3, phường 3, thành phố Vĩnh Long, năm học 2021- 2022 Của Bà Nguyễn Huỳnh Anh đã được thông qua Hội đồng khoa học của Phòng GD&ĐT TP Vĩnh Long :…………. đánh giá vào ngày..…/…../2022. Đạt ………điểm; Xếp loại:……….. TM. HỘI ĐỒNG KHOA HỌC PHÒNG GD&ĐT TRƯỞNG PHÒNG Ngô Thanh Sơn GV: Nguyễn Huỳnh Anh – Trường Mầm Non 3 – Phường 3 – Thành phố Vĩnh Long -14-
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2