intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo trường mầm non Kim Sơn

Chia sẻ: Bobietbo | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:33

28
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là đào tạo ghi rõ hình thành cho trẻ những cơ sở ban đầu của nhân cách con người mới xã hội chủ nghĩa: khỏe mạnh, nhanh nhẹn, phát triển hài hòa, cân đối, giàu lòng yêu thương biết quan tâm, nhường nhịn giúp mọi người, biết yêu thích và giữ gìn cái đẹp, thông minh, ham hiểu biết, thích khám phá và tìm tòi một số kỹ năng cơ bản như: nhẹ nhàng, khéo léo, biết xin lỗi và nhận lỗi khi mình có lỗi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo trường mầm non Kim Sơn

  1.                                      ĐỀ TÀI MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÁO DỤC LỄ GIÁO CHO TRẺ MẪU GIÁO.            ……………………&……………………….. I. PhÇn më ®Çu * Tầm quan trọng của vấn đề. ­ Trẻ  vào trường mầm non có những hình thức hoạt động khác nhau   nhưng cùng chung một sự giáo dục nhân cách cho trẻ, thông qua các cử chỉ,  hành động của giáo viên đã gây sự chú ý vào hoạt động tâm lí của trẻ ­ Phối hợp các dạng hoạt động: Học tập, lao động, trò chuyện, góc  tuyên truyền  đều mang ý nghĩa và vai trò giáo dục lễ giáo cho trẻ.  ­ Qua tiếp xúc với những hình ảnh có tính giáo dục cao, sẽ hình thành   phẩm chất tâm lí và đặc điểm nhân cách cho trẻ. ­ Giáo dục lễ  giáo  ảnh hưởng mạnh đến sự  hình thành tính chủ  định   và quá trình tâm lí của trẻ. ­ Giáo dục lễ  giáo bắt đầu hình thành cho trẻ  những biểu tượng, sự  chú ý, ghi nhớ  và cách giao tiếp có chủ  định khi tiếp xúc với bài thơ, câu  chuyện, hay giao tiếp hàng ngày  trẻ  sẽ  in sâu kiến thức và hiểu biết của   mình với  mọi người, mọi vật xung quanh, trẻ luôn hành động đúng và tập  trung ghi nhớ một cách có chủ đích. ­ Giáo dục lễ giáo ảnh hưởng rất lớn đến sự  phát triển ngôn ngữ của  trẻ. Qua giáo dục lễ giáo với nhiều hình thức khác nhau, trẻ sẽ tiếp thu và  học theo sự  thể hiện của từng nhân vật của các bài thơ, câu chuyện, hình  ảnh biến những cái có trong bài thơ, câu chuyện thành sự hiểu biết và tiếp  xúc hàng ngày cuả mình, trẻ sẽ ngoan hơn, giỏi hơn. 1
  2.  Khi giao tiếp trẻ sẽ  nói năng nhẹ nhàng, mạch lạc, có văn hóa trong   các câu nói, cử chỉ, hành động của trẻ đối với mọi người. ­ Phương tiện tốt nhất để hình thành và phát triển nhân cách cho trẻ là  giáo dục lễ  giáo. ­ Qua các hình thức giáo dục lễ giáo có tác động rất mạnh đến sự phát   triển đời sống tình cảm của trẻ  đối với mọi người, đặc biệt là giao tiếp   với cô giáo và bạn bè trong lớp. ­ Phẩm chất đạo đức và ý chí của trẻ  mẫu giáo chỉ  hình thành mạnh   mẽ trong việc giáo dục lễ giáo,  mối quan hệ giao tiếp với bạn bè, cô giáo   và người lớn tuổi chỉ    bắt nguồn từ  giáo dục lễ  giáo, trẻ  luôn có ý thức  trong cách ăn, nói, và hành động đều thể hiện sự nhẹ nhàng, khéo léo. Giáo viên  có phương pháp giáo dục trẻ  tốt  và có sự  phối hợp  chặt   chẽ giữa gia đình và nhà trường thì trẻ sẽ tuân theo hành vi chuẩn mực của   người lớn.Thông qua giáo dục lễ giáo trẻ phát huy nhận thức và  hình thành   lên nhân cách cho trẻ.  ­ Giáo dục lễ giáo là gì ? Là giáo dục  cả về phẩm chất đạo đức và tính   cách, lối sống của trẻ. Hình thành cho trẻ  nhân cách con người mới xã hội  chủ nghĩa.  Qua các tác phẩm văn học và các hình  ảnh có nội dung giáo dục trẻ  và qua giao tiếp với bạn bè với cô giáo đây là phương tiện giáo dục, nhằm  hình thành cho trẻ  những tình cảm yêu thương, gần gũi với mọi người,  kính trọng lễ phép với người thân của mình với bạn bè: Qua các hoạt động trẻ luôn luôn củng cố các kiến thức giáo dục trong  các tiết học và các hoạt động hàng ngày của trẻ   ở  trường mầm non, kích   thích ngôn ngữ, sự  thông minh, nhanh trí, linh hoạt và nhanh nhẹn trong  cách ứng xử với bạn bè. 2
  3. ­ Các nhà nghiên cứu đã đánh giá cao vai trò đặc biệt của giáo dục lễ  giáo với sự phát triển nhân cách cho trẻ. Trẻ có sự giao tiếp mạnh dạn trẻ  ngoan ngoan vâng lời người lớn biết kính trên nhường dưới biết thưa gửi   lễ  phép, tất cả  đều có sự  giáo dục của cô giáo và mọi người xung quanh   trẻ. Vì vậy giáo dục lễ giáo cho trẻ là rất cần thiết trong trường mầm non.   * Lý do chän ®Ò tµi Như  các bạn đã biết trong điều kiện kinh tế  phát triển đang trên con  đường hội nhập, đất nước chúng ta phải giao lưu với nhiều nền văn hoá  khác nhau.  Làm thế nào để cho thế hệ trẻ của chúng ta " Hoà nhập mà không hoà   tan"  trong mỗi chúng ta vẫn giữ  được những gì gọi là "Vốn văn hoá của   dân tộc Việt” trong thời đại mới thì việc giáo dục cho trẻ phát triển về trí   tuệ thôi không đủ mà phải giáo dục trẻ biết giữ được truyền thống văn hoá  vốn có của cha ông ta từ ngàn xưa là nhiệm vụ cần tập trung trong các mục  tiêu phát triển con người toàn diện hiện nay. Ngay nay, khi đất nước đang trên đà phát triển  hội nhập kinh tế, văn   hóa, tham gia các diễn đàn Quốc tế mở ra cho nước nhà nói chung và giáo  dục nói riêng những cơ hội cũng như nhiều thách thức mới. Sự giao lưu hội   nhập các nền văn hóa thế giới.  Việc giữ gìn và phát huy nền văn hóa dân tộc càng được đề cao, việc   chúng ta hội nhập chứ không thể hòa tan, biết học hỏi, tiếp thu những tinh   hoa văn hóa của nhân loại để làm giàu thêm nét bản sắc văn hóa riêng của   dân tộc mình. Trước những cơ hội và thách thức đó đất nước đang cần có những con  người mới, xã hội chủ nghĩa với những cá tính thông minh, năng động, sáng  tạo, . 3
  4. Giáo dục lễ  giáo cho trẻ  là một phần quan trọng trong nội dung giáo  dục trẻ, đó là khâu đầu tiên hình thành nhân cách cho trẻ  đặc biệt là  lứa   tuổi mầm non.  Vì vậy, trong mục tiêu   giáo dục đào tạo ghi rõ  hình thành cho trẻ  những cơ sở ban đầu của nhân cách con người mới xã hội chủ nghĩa: khỏe  mạnh, nhanh nhẹn, phát triển hài hòa, cân đối, giàu lòng yêu thương biết  quan tâm, nhường nhịn giúp  mọi người, biết yêu thích và giữ  gìn cái đẹp,  thông minh, ham hiểu biết, thích khám phá và tìm tòi một số  kỹ  năng cơ  bản như: nhẹ nhàng, khéo léo, biết xin lỗi và nhận lỗi khi  mình có lỗi. Muốn hình thành và phát triển nhân cách cho trẻ  lứa   tuổi mầm non,  việc giáo dục lễ giáo cho trẻ đóng vai trò hết sức quan trọng, cần thiết và có  ý nghĩa.. Nhưng nhận thức của một số  phụ huynh còn hạn chế, có phụ  huynh   thì chiều con quá mức thích gì có nấy, cũng có phụ huynh do công việc bộn  bề  kiếm sống, có điều kiện về  kinh tế  nên giao hẳn việc chăm sóc giáo  dục con cái cho người giúp việc.  Việc đưa trẻ đến trường mầm non chưa được chú trọng còn để  trẻ ở  nhà chơi tự  do, tiếp xúc với môi trường chưa lành mạnh mà trẻ  mầm non  trẻ đang  ở độ tuổi tập ăn,tập nói........ Trẻ mầm non ban đầu trẻ chưa biết kính trọng, thưa gửi lễ phép còn  trả lời trống không với người lớn tuổi với bạn bè với cô giáo. Trước thực  trạng đó là một   giáo viên mầm non, người trực tiếp chăm sóc, giáo dục  trẻ, tôi không thể không suy nghĩ và nhận thấy rằng việc giáo dục lễ  giáo   cho trẻ mẫu giáo  hiện nay đang là vấn đề bức xúc, là việc làm cần thiết có  vai trò to lớn trong việc giáo dục  lễ giáo cho trẻ mẫu giáo.  4
  5.   Đây là vấn đề    của toàn xã hội, việc giáo dục lễ  giáo nhằm tăng  cường hiểu biết, mối quan hệ giao tiếp với cộng đồng nhằm đưa trẻ  vào  môi trườrng sư phạm thật lành mành và trong sáng.       Vì vậy, tôi đã mạnh dạn chọn đề tài “ Môt số biện pháp giáo dục lễ  giáo cho trẻ mẫu giáo ” để nghiên cứu. *. Môc ®Ých nghiªn cøu - §Ò xuÊt mét sè biÖn ph¸p rÌn lÔ gi¸o cho trÎ nh»m n©ng cao lÔ gi¸o cho trÎ mÇm non *.Thêi gian, ®Þa ®iÓm - Thêi gian: Tõ ®Çu n¨m häc ®Õn cuèi n¨m häc ( 2011-2012) - §Þa ®iÓm: Trêng mÇm non Kim s¬n *. §ãng gãp míi vÒ mÆt thùc tiÔn - §iÒu tra ®îc thùc tr¹ng vÊn ®Ò rÌn lÔ gi¸o cho trÎ mẫu giáo ë Trêng mÇm non Kim s¬n - ThiÕt kÕ mét sè biÖn ph¸p rÌn lÔ gi¸o cho trÎ mẫu giáo ở trường mầm  non Kim Sơn. 1. C¬ së lý luËn cña ®Ò tµi Từ  ngàn xưa kinh nghiệm của cha ông ta đã∙ đúc kết,  nhiệm vụ  học   đầu tiên của mỗi con người phải là "Tiên học lễ, hậu học văn" lễ  phép là  nét đẹp văn hoá được đặt lên hàng đầu.      Trong thời đại hiện nay tiếp thu nhiều nền văn hoá khác nhau nên đâu đó  vẫn còn nhiều câu chuyện thương tâm về đạo đức lễ giáo của con người,  việc mà tôi và  mọi người đã nghe và thấy trên thông tin đại chúng, trong  cuộc sống hằng ngày Trong Văn kiện đai hội đang lần thứ VII, đại hội đảng lần thứ VIII và Nghị  quyết Trung ương II, Đảng đã khẳng định phát triển sự nghiệp giáo dục là  5
  6. sự  nghiệp của toàn xã hội, của Nhà nước, của cộng đồng, của gia đình và  của mọi công dân, kết hợp tốt giáo dục trường học và giáo dục gia đình,  giáo dục xã hội, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh người lớn làm  gương cho trẻ em noi theo. Từ  lâu giáo dục lễ  giáo cho trẻ  là cuốn hút sự  quan tâm của các nhà  giáo dục và các bậc phu huynh, sự quan tâm trên không chỉ ngẫu nhiên,  các   nhà tâm lý học, giáo dục học đã quan tâm đến nhận thức lễ giáo của trẻ vì  vậy giao tiếp chiếm một vị    trí quan trong trong đời sống sinh hoạt hàng  ngày của trẻ  là nền văn hóa lâu đời và đặc biệt đối với trẻ. Giáo  dục lễ giáo  cho trẻ mẫu giáo là sự hình thành và phát triển nhân  cách cho trẻ, sự nhận thức qua cách giao tiếp và thông qua các bài thơ, câu   chuyện, nhằm giáo dục đạo đức và lối sống cho trẻ và phát triển trí tuệ và  phát triển đaọ đức,  Qua tiếp xúc với câu chuyện, bài thơ có nội dung giáo dục lễ giáo tác  động đến sự giáo dục lễ giáo cho từng cá nhân trẻ về tình cảm, ý chí nhằm  mục đích phát triển nhân cách cho trẻ. Qua  hoạt động học tập, giao tiếp, góc tuyên truyền và sinh hoạt hàng  ngày của trẻ  đều có mối quan hệ  với nhau như: thơ, truyện,  tất cả  đều   cuốn hút tạo điều kiện cho trẻ  phát triển toàn diện về  mọi mặt Đức, trí,  lao, thẩm mỹ. 2. C¬ së thùc tiÔn cña ®Ò tµi Trăn trở với mục tiêu chung của giáo dục, là người giáo viên mầm non  tôi nguyện góp sức một phần nhỏ  bé của mình vào việc giáo dục lễ  giáo   cho trẻ   ở lứa tuổi mẫu giáo nhằm góp phần hình thành nhân cách ban đầu  cho trẻ    Năm nay tôi được phân công đứng lớp  ở  khu trung tâm  hầu hết  6
  7. các cháu đã được làm quen với môi trường sư phạm. Phần lớn bố mẹ của   các cháu làm nghề nhà nông nên việc quan tâm đến con em còn hạn chế. Bên cạnh đó là mục tiêu của việc giảm tỷ lệ sinh con nên số con trong   mỗi gia đình ít đi, thì trẻ ngày càng được nuông chiều thái quá. Một số phụ  huynh chưa hiểu tầm quan trọng của giáo dục lễ  giáo cho con em  ở  lứa   tuổi mầm non, nên thường khoán trắng cho giáo viên. Thời gian đầu trẻ  đến lớp với thói quen tự  do, trả  lời câu hỏi của cô  còn trả lời trống không, và ra vào lớp tự nhiên  nói năng tự do ở trong lớp ... Đứng trước tình hình như  vậy, tôi rất lo lắng phải dạy trẻ  như  thế  nào và bằng những biện pháp gì để tất cả trẻ lớp tôi có những thói quen và   hành vi đạo đức và phù hợp với chuẩn mực xã hội. Đầu tiên tôi cần giáo dục trẻ  những hành vi văn hoá trong cuộc sống   hằng ngày như  có thái độ  đúng với cô giáo và người lớn, bạn bè biết nói   thưa gửi biết chào hỏi khi có khách đến lớp không nói tục với bạn bè, có  tình yêu đối với mọi sự vật, hiện tượng xung quanh.  Giáo dục lễ giáo nhằm hình thành cho trẻ cơ sở ban đầu về nhân cách   của con người mới xã hội chủ  nghĩa Việt Nam. Vì thế  mỗi cô giáo mầm  non có trách nhiệm góp phần đào tạo thế hệ trẻ những con người phát triển  toàn diện về nhân cách và trí tuệ cho trẻ mẫu giáo.  II. Nội dung vấn đề nghiên cứu 2.1: Thực trạng của việc giáo dục lễ  giáo cho trẻ  mẫu giáo  ở  Trường mầm non Kim Sơn: * Khái quát quá trình điều tra thực trạng +  Mục đích điều tra 7
  8. Chúng tôi tiến hành điều tra nhằm đánh giá thực trạng tổ chức rèn lễ  giáo cho trẻ từ đó định hướng cho quá trình nghiên cứu đề tài +  Địa bàn điều tra Trường mầm non Kim sơn­ Huyện đông triều + . Nội dung Thực trạng của việc rèn lễ giáo cho trẻ ở Trường mầm non Kim sơn Nhận thức, hiểu biết của giáo viên về  vai trò, vị  trí của quá trình rèn  lễ giáo cho trẻ. +  Phương pháp điều tra            Dùng phương pháp quan sát, phương pháp dự  giờ  kết hợp với ghi   chép các vấn đề có liên quan đến nội dung Dùng phương pháp trao đổi trò chuyện với giáo viên và học sinh. *    Kết quả điều tra +   Phân tích kết quả điều tra Chúng tôi  tiến hành phân tích kết quả điều tra ở các khía cạnh + Trình độ chuyên môn + Nhận thức của giáo viên về vai trò, vị trí của quá trình rèn lễ giáo cho trẻ + Nội dung và hình thức rèn lễ giáo cho trẻ hiện nay. +  Phương pháp, biện pháp chủ yếu sử dụng trong quá trình rèn lễ giáo cho  trẻ * .Nhận xét + . Ưu điểm 8
  9.  ­ Giáo viên đã nhận thấy tầm quan trọng của việc rèn lễ giáo cho trẻ  ­  Giáo viên đã lồng ghép quá trình rèn lễ giáo vào các hoạt động phù hợp  với chủ đề  và đặc điểm tâm sinh lý của trẻ, đảm bảo nguyên tắc về  mặt   nghệ thuật và giáo dục     ­ Giáo viên đã chú ý đến tâm thế của trẻ, chú ý đến giao lưu với trẻ bằng   cử chỉ lời nói đúng mực của mình +  Nhược điểm ­ Các biện pháp sử dụng để giao lưu với trẻ còn đơn điệu. ­  Giáo viên chưa quan tâm đến sự lĩnh hội và thể hiện trên trẻ, nếu có cũng  chỉ manh tính hình thức ­  Giáo viên chưa có biện pháp gây hứng thú và sự tập trung của trẻ khi trẻ  có biểu hiện thờ ơ chán nản trong hoạt động. 2.2 Các biện  pháp của đề tài +  Những căn cứ để xây dựng biên pháp        ­ Căn cứ vào đặc điểm giao tiếp của trẻ.        ­ Căn cứ vào mục đích của việc giáo dục lễ giáo cho trẻ.          ­ Căn cứ vào đặc điểm tâm sinh lý của trẻ.         ­ Căn cứ vào phương pháp , hình thức giáo dục lễ giáo cho trẻ.  Biện pháp 1:  . Xây d   ựng góc lễ giáo, góc tuyên truyền cho trẻ     + Xây dựng kế hoạch và biện pháp thực hiện chuyên đề giáo dục lễ  giáo   cho trẻ mẫu giáo ­  Để  có một kết quả  tốt về giáo dục lễ  giáo cho trẻ, đầu năm học tôi đã   lên kế hoạch giáo dục lễ giáo cho trẻ theo từng tháng với nội dung sau: 9
  10. Thời gian Nội dung giáo dục Yêu cầu  đạt ­ Trẻ đi học mặc quần áo  gọn gàng ­ Biết giữ gìn vệ sinh cá nhân Tháng 9 75% ­ Biết xin phép cô khi ra vào lớp ­ Biết xưng hô bạn với ban bè Tháng 10 ­ Biết chào hỏi khi có khách đến thăm 80% ­   Biết   giúp   đỡ   cô   và   bạn   trong   các   hoạt  động Tháng 11  ­ Khi trả  lời, hoặc thưa cô thì xưng hô lễ  85% phép Từng tháng tôi lên kế hoạch có yêu cầu nội dung cao hơn, góc lễ giáo  thường để  ngoài cửa sổ  để  phụ  huynh dễ nhìn, biết được kế  hoạch chăm  sóc của nhà trường để có hướng nhắc nhở con cái.  ­ Họp phụ  huynh đầu năm để  từ  đó tuyên truyền nâng cao nhận thức và   trách nhiệm của các bậc phụ  huynh trong việc giáo dục con cái  lứa tuổi   mầm non. ­  Đưa ra những nội qui, qui chế của trường, lớp, thông qua cuộc họp phụ  huynh, nhất trí để  công tác phối hợp với phụ  huynh  đạt hiệu quả  cao.  Thông qua đó mà phụ huynh hiểu được tầm quan trọng của việc giáo dục   lễ giáo.  ­ Tuyên truyền về  cách chăm sóc và giáo dục con theo khoa học cho gia đình  về kiến thức cơ bản và công tác chăm sóc giáo dục trẻ vào giờ đón trả trẻ. 10
  11. ­  Góc lễ  giáo của lớp không thể  thiếu đây là biện pháp rất hữu hiệu đối  với chuyên đề lễ giáo bởi lẽ trẻ có đặc điểm dễ nhớ nhưng lại mau quên.  Song trẻ  được trực quan bằng hình  ảnh những gương tốt hoặc qua thơ,   truyện thì trẻ dễ tiếp thu, dễ phân biệt việc làm nào tốt, việc làm nào xấu. Ở góc này tôi trang trí hấp dẫn  sưu tầm những tranh ảnh có nội dung   giáo dục lễ  giáo dán vào cho trẻ  xem, kèm theo một bài thơ  hay nội dung  phù hợp với hình ảnh, thời gian rảnh tôi cho trẻ đến xem và trò chuyện giáo  dục hành vi của trẻ đối với mọi người, mọi vật xung quanh đàm thoại với   trẻ những hành vi văn minh trong giao tiếp  Ví dụ:   Tôi dán lên tường một bức   tranh một em bé đang mời ông  uống nước hoặc một em bé tặng quà cho bà bằng hai tay  trẻ nhìn tranh và   biết được hành động của em bé này ngoan hay hư  nên làm theo hay không   làm theo nội dung của bức tranh. 11
  12.  ( Bé mời ông uống nước ) Hằng tháng tôi lên kế  hoạch chủ  điểm lễ  giáo và thay tranh  ảnh bài  thơ có nội dung phù hợp với chủ điểm từng tháng. Ngoài ra, tôi còn sưu tầm tranh truyện, sách báo nhi đồng có hình ảnh  và nội dung về lễ giáo làm một album có nội dung và hình ảnh phù hợp với   trẻ, để đến giờ hoạt động góc trẻ vào góc học tập có thể mở ra xem. Đối với góc tuyên truyền không những dành cho trẻ mà tôi cũng dành  một góc để  tuyên truyền giáo dục lễ  giáo cho phụ  huynh nắm bắt, từ  đó  phụ huynh sẽ chú trọng đến việc giáo dục lễ giáo cho trẻ lúc ở nhà.   Để phụ huynh có thể tham khảo sau mỗi giờ đón, trả trẻ  phụ huynh hiểu   biết thêm  về  các hành vi giáo dục lễ  giáo cho trẻ. Cô giáo thường xuyên   12
  13. trao đổi, thông báo nội dung giáo dục, để  từ  đó  thống nhất nội dung giáo  dục cho trẻ  giữa  nhà trường và gia đình. .­ Tạo môi trường cho trẻ học tập ( Môi trường xanh ­ sạch­ đẹp) đầm  ấm, vui tươi với khẩu hiệu                  + Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường         + Hội thi Bé thơ ca hát,         + Lễ tổng kết năm học       Thông qua các hoạt động đó mà các cấp lãnh đạo như Ủy ban xã, Phòng   Giáo dục, Phụ  nữ, đoàn thanh niên, Hội cha mẹ  hoc sinh hiểu được tầm   quan trọng của chuyên đề giáo dục lễ giáo cho trẻ mầm non.   Làm cho họ  thấy được kết quả  của các cháu ngày một ngoan hơn,   biết yêu quí và gần gũi với những người thân trong gia đình,  yêu quí thầy  cô giáo, bạn bè, luôn có nhu cầu được làm việc tốt, góp phần giúp  những  người thân thiết bằng những việc làm vừa với sức khỏe và  phù hợp khả  năng của trẻ.  Trẻ thích giao tiếp vui vẻ với người xung quanh, biết lễ phép với mọi   người, nhường nhịn em bé, giúp  bạn bè. Giáo dục trẻ có được tính thật thà,  biết nhận ra đúng sai, biết nhận lỗi và xin lỗi, biết những hành vi tốt xấu .Từ  đó việc áp dụng với biện pháp này trẻ  lớp tôi trở  nên ngoan hơn  và thực hiện một cách tự nhiên  Biện  pháp  2:   Lồng  ghép giáo  dục  lễ  giáo  vào các  môn  học và  hoạt   động . Lồng ghép nội dung giáo dục lễ giáo vào các môn học có nhiều ưu thế  nhằm hình thành cho trẻ những thói quen, hành vi có văn hoá. 13
  14. Ví dụ: Qua giờ khám phá khoa học "Cây xanh và môi trường sống". ­ Cô giáo có thể đàm thoại với trẻ : ­  Cây xanh để làm gì? Cây xanh có ích lợi như thế nào? + Muốn có nhiều cây xanh chúng ta phải làm gì? + Cô giáo trò chuyện với trẻ về  lợi ích của cây xanh thông qua đó cô   giáo dục trẻ không ngắt ngọn bỏ cành, mà phải biết bảo vệ chăm sóc cây   xanh để cây cho ta nhiều lợi ích. ( Cô và trẻ  quan sát cây ở vườn trường) + Đối với giờ học phát triển thể chất bài “ Trèo lên xuống thang” ­ Cô giáo dục trẻ siêng năng thể dục, tập đều đặn giúp cơ thể khoẻ mạnh,  trong lúc tập trẻ  có các kỹ  năng trèo biế  phối hợp chân tay nhịp nhàng .   thông qua đó trẻ có tính kỷ luật  không chen lấn, không xô đẩy bạn khi trẻ  sinh hoạt tập thể. 14
  15. + Đối với giờ học tạo hình: "Vẽ người thân trong gia đình". ­  Cô có thể đàm thoại với trẻ.  + Gia đình con gồm có những ai?  + Gia đình con thuộc gia đình nhỏ hay gia đình lớn? +  Mọi người sống trong gia đình phải như thế nào với nhau? + Con định vẽ về ai trong gia đình con? Qua giờ tạo hình đó cô giáo dục trẻ biết yêu thương, kính trọng đối với ông  bà, cha mẹ, anh chị, biết nhường nhịn em bé.    + Đối với giờ học tập tô chữ cái: Cô nhắc nhở trẻ  ngồi ngay ngắn ngẩng cao đầu khi làm xong cất đồ  dùng gọn gàng , ngăn nắp vào đúng nơi quy định và biết giữ  gìn bảo quản  đồ dùng. + Giờ làm quen  tác phẩm văn học    XuÊt ph¸t tõ nh÷ng t×nh h×nh ®Æc ®iÓm cña líp t«i ®· m¹nh d¹n cho trÎ lµm quen víi mét sè truyÖn cæ tÝch ViÖt Nam . Th«ng qua néi dung truyÖn dÉn ®Õn gi¸o dôc lÔ gi¸o cho trÎ mét c¸ch nhÑ nhµng,phï hîp víi løa tuæi,kh«ng gß bã ¸p ®Æt mµ ®¹t hiÖu qu¶ cao cho trÎ. - LËp kÕ ho¹ch cho chñ ®iÓm; Tríc hÕt ®Ó cho néi dung l«zÝc vµ phï hhîp víi chñ ®iÓm, t«i x©y dùng kÕ ho¹ch lµm quen víi v¨n häc cho trẻ ngay tõ ®Çu n¨m. TruyÖn cæ tÝch dï ë thÓ lo¹i nµo truyÖn cæ vÒ loµi vËt, truyÖn cæ tÝch thÇn kú hay truyÖn cæ tÝch sinh ho¹t ®Òu mang néi dung t×nh c¶m, nªu ®îc nh÷ng bµi häc ®¹o ®øc cho trẻ ë løa tuæi mÇm non 15
  16. - ChÝnh v× vËy t«i ®· bá ra kh¸ nhiÒu thêi gian su tÇm lùa chän mét sè truyÖn cæ tÝch Viªt Nam ®Ó ®a vµo ch¬ng tr×nh ®Ó cho trÎ cña t«i ®îc häc và gi¸o dôc t×nh c¶m ®¹o ®øc cho trÎ. VÝ dô * Chñ ®iÓm gia ®×nh( TÊm C¸m, ngêi con ót hiÕu th¶o) * Chñ ®iÓm ngµnh nghÒ( Sù tÝch qu¶ da hÊu, anh n«ng d©n vµ ba ®iÒu íc). * Chñ ®iÓm ®éng vËt( Sù tÝch con khØ ,cãc kiÖn trêi.) * Chñ ®iÓm thùc vËt( Sù tÝch c©y th×a lµ,c©y khÕ ,c©y tre tr¨m ®èt) ChÝnh v× vËy ®Ó ®¹t ®ược môc ®Ých ®Ò ra t«i ®· tæ chøc cho trÎ lµm quen víi truyÖn kể vào mäi lóc mäi n¬i mäi thêi ®iÓm kh¸c nhau trong ngµy : + Giê ®ãn trÎ + Giê H§ chung + Giê ho¹t ®éng ngoµi trêi + Giê H§ gãc + Giê tr¶ trÎ TrÎ mÉu gi¸o rÊt giÇu t×nh c¶m,trong mäi hµnh ®éng ®Òu chÞu sù chi phèi cña t×nh c¶m. Mét hµnh vi tèt cña trÎ thường do c¶m xóc khi ®ược khÝch lÖ khen ngîi hoÆc do t×nh yªu lßng mong muèn gióp ®ì người mµ trÎ yªu mÕn thóc ®ẩy trẻ . Nh÷ng hµnh vi ®¹o ®øc cña trÎ chØ thùc hiÖn ®îc khi trÎ ph©n biÖt ®îc ®iÒu tèt, ®iÒu xÊu, nh÷ng hµnh vi øng xö nµo cÇn lµm vµ lµm nh thÕ nµo. ChÝnh v× vËy viÖc gi¸o dôc c¸c chuÈn mùc, quy t¾c vµ ®éng c¬ hµnh vi coi lµ cèt lâi cña c«ng t¸c gi¸o dôc ®¹o ®øc vµ ®îc thùc hiÖn liªn tôc ,thêng xuyªn lµm giµu vèn kinh nghiÖm ®¹o ®øc cho trÎ . 16
  17. - Giê ®ãn trÎ ,giê tr¶ trÎ lµ lóc c« ¸p dông biÖn ph¸p c¸ thÓ hiÖu qu¶ nhÊt.   VÝ dô : C« trß chuyÖn cëi më, tù nhiªn gÇn gòi trÎ ®Ó trÎ tù béc lé b¶n th©n: + C« hái trÎ nhµ con cã em bÐ kh«ng ? + Con thêng lµm g× víi em bÐ nÕu em ®ßi ®å ch¬i cña con th× con lµm g× ? Tõ ®ã c« cã thÓ kÓ chuyÖn cã néi dung vÒ gia ®×nh cho trÎ nghe. -HoÆc giê ho¹t ®éng gãc : Gãc lµ khu vùc riªng biÖt trong nhãm n¬i trÎ cã thÓ lµm viÖc mét m×nh hoÆc theo nhãm nhá theo høng thó vµ nhu cÇu riªng ®Ó trÎ xem xÐt vµ kh¸m ph¸ .C« gi¸o cã thÓ lµm viÖc riªng víi tõng nhãm nhá mµ kh«ng sî ¶nh hëng ®Õn sù ho¹t ®éng tÝch cùc cña trÎ ë ®©y trÎ ®- îc tho¶i m¸i vÒ kh«ng gian vµ thêi gian … -Sinh ho¹t chiÒu :§©y lµ thêi gian lý tëng ®Ó c« gi¸o tæ chøc cho trÎ lµm quen trän vÑn víi mét truyÖn cæ tÝch ®óng c¸c bíc lµm quen víi t¸c phÈm v¨n häc. Ví dụ: Qua chuyện "tích chu". + Cô đàm thoại cùng trẻ:  ­ Tích chu  là cậu bé như thế nào? ­ Tích chu có yêu thương bà không? ­ Cuối cùng Tích Chu có nhận ra lỗi của mình không? ­ Tích chu đã làm gì khi nhận ra lỗi của mình? ­ Con có học tập bạn Tích Chu không ? vì sao? Cô giáo dục trẻ lòng thật thà, chăm lo lao động, dạy cháu yêu cái thiện,  ghét cái ác, hình thành cho trẻ lòng nhân ái đối với mọi người xung quanh. 17
  18. + Giờ học âm nhạc: Bài hát "Ngày vui 08/03” Cô đàm thoại cùng với trẻ. ­ Ngày 8/3 là ngày gì?       ­ Ngày 8/3 đối với cô giáo với bà và mẹ các con phải như thế nào?          ­ Ngày 8/3 các con thường tặng cô giáo món quà gì?  ­ Khi tặng hoa cho cô con tặng bằng mấy tay? Thông qua đó giáo dục trẻ khi nhận hoặc trao vật gì với người lớn nên trao   hoặc nhận phải bằng hai tay, khi nhận các con biết nói lời cảm ơn. Sau một thời gian thực hiện những thói quen về  lễ  giáo chất lượng  lớp tôi tăng lên rõ rệt, trẻ biết chào hỏi cô và khách đến lớp, thưa trình, biết  nói lời cảm ơn, xin lỗi, trẻ đã biết, muốn phát biểu phải giơ tay Thông qua các giờ học cô đã hình thành cho trẻ tình yêu mến  với mọi  người xung quanh, đoàn kết với bạn bè, tôi thấy vui mừng và tiếp tục áp   dụng để giáo dục lễ giáo cho trẻ. *. Giáo dục lễ giáo vào hoạt động vui chơi: Đối với trẻ lứa tuổi này trẻ học mà chơi, chơi mà học, trong giờ vui chơi  trẻ được thực hành trải nghiệm nhiều vai chơi khác nhau phản ánh sinh hoạt   cuộc sống của người lớn, tôi tiến hành lồng ghép lễ giáo vào vui chơi, qua đó  trẻ được đối thoại những câu chào hỏi lễ phép, câu cảm ơn, xin lỗi, trao nhận   bằng hai tay, tôi theo dõi quan sát lắng nghe để  kịp thời uốn nắn trẻ khi có  biểu hiện chưa chuẩn mực. Qua đó giúp trẻ hình thành thói quen hành vi văn  minh trong giao tiếp. Ví dụ: Qua trò chơi phân vai ­ y tá ­ bác sĩ. 18
  19.  Trẻ  đã biết  đóng vai bác sĩ trẻ  đã biết thăm hỏi bệnh nhân ân cần,   xưng hô, cô, chú, bác,  ­ Bác sĩ dã biết hỏi bệnh nhân, cháu đau chỗ nào? Đau ra sao? ­  Và trẻ đã biết trả lời cháu bị đau bụng ….. ­ Trẻ đóng vai bác sĩ đã biết  kê đơn thuốc cho bệnh nhân. ­ Trẻ  đóng vai cô y tá phát thuốc dặn bệnh nhân uống thuốc ngày   mấy lần,  ­ Trẻ  đóng vai bệnh nhân nhận thuốc, nhận đơn thuốc bằng hai tay   và nói lời cảm ơn đối với cô y tá, bác sĩ.     Ví dụ : Qua trò chơi  bán hàng:  Người bán hàng hỏi: Cô, chú mua gì ạ?  + Bác cho tôi mua quả cam. Người mua hỏi: Bao nhiêu tiền  một cân  cam vậy cô? Qua hoạt động vui chơi cháu mạnh dạn dần, thành thạo dần trong giao   tiếp, trong ứng xử, chào hỏi đối với mọi người xung quanh mình. Từ đây trẻ lớp tôi đã hết nói trống không . Trẻ biết nói và trả lời đầy  đủ câu, biết xưng hô chuẩn mực đối với cô và bạn. Biện pháp 3:. Giáo dục lễ giáo ở mọi lúc mọi nơi đối với trẻ. Trong giờ chơi tự do, hay giờ lao động, sinh hoạt ngoài trời nếu cháu  làm việc gì sai đối với bạn,  cô giáo nhắc nhở trẻ  phải biết xin lỗi cô, xin   lỗi bạn, ai cho gì thì nhận bằng hai tay và nói cháu cảm ơn cô, chú. Giờ chơi cô giáo dục cháu đoàn kết với bạn bè, không tranh giành đồ  chơi. 19
  20. Giờ dạo chơi sinh hoạt ngoài trời. Ví dụ: Tham quan vườn cây ăn quả.  Cô đàm thoại với trẻ:   + Khi đi tham quan các con phải đi như thế nào?   ­ Muốn có nhiều quả ngon ta phải làm gì?    ­ Khi ăn quả các con nhớ đến ai? Giáo dục trẻ kính trọng, yêu những người lao động, khi ăn quả phải từ  tốn, chậm rãi không vứt vỏ và hạt bừa bãi mà phải để vỏ vào nơi qui định.  Giáo dục trẻ  giữ gìn vệ sinh môi trường, vệ  sinh lớp, biết đoàn kết,  giúp đỡ bạn bè, mọi người xung quanh.   Trẻ ở  trường cả ngày, ngoài các hoạt động có chủ đích trẻ được chơi  tự do, cô giáo phải là người thường xuyên quan sát trẻ khi thấy trẻ có hành   vi đúng cô kịp thời động viên trẻ. Việc giáo dục lễ  giáo có thể  tiến hành   mọi lúc, mọi nơi.  Giờ  đón trẻ   hoặc trả trẻ tôi rất ân cần và chuẩn mực trong xưng hô   với bố mẹ trẻ, tôi tập cho trẻ đến lớp chào cô, sau đó chào tạm biệt bố mẹ  để vào lớp học.    Khi tổ  chức cho trẻ ăn, cô mời trẻ  và gợi ý để  trẻ  mời cô, mời các  bạn cùng ăn cơm. Giờ ăn phụ, quà chiều khi cô đưa cho trẻ quà, cô gợi ý để trẻ biết nói   Cháu xin cô, Cháu cảm  ơn cô, và  biết nhận quà khi người lớn cho  bằng   hai tay. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2