Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục thói quen vệ sinh môi trường cho trẻ Mẫu giáo 3-4 tuổi
lượt xem 4
download
Sáng kiến kinh nghiệm mầm non được hoàn thành với một số biện pháp như sau: Rèn thói quen vệ sinh môi trường cho trẻ thông qua hoạt động hàng ngày; Giáo dục vệ sinh môi trường cho trẻ thông qua hoạt động học tập; Nâng cao ý thức vệ sinh môi trường cho giáo viên đồng thời giáo dục vệ sinh môi trường cho trẻ; Phối hợp với các bậc phụ huynh để giáo dục vệ sinh môi trường cho trẻ.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục thói quen vệ sinh môi trường cho trẻ Mẫu giáo 3-4 tuổi
- ĐỀ TÀI: MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÁO DỤC THÓI QUEN VỆ SINH MÔI TRƯỜNG CHO TRẺ MẪU GIÁO 34 TUỔI. I. PHẦN MỞ ĐẦU: Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân với mục tiêu chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ phát triển toàn diện và hình thành cho trẻ những kỷ năng sống phát triển nhân cách con người là mầm non tương lai của đất nước.Tích cực, năng động sáng tạo, khám phá, trải nghiệm…phù hợp với thời kì CNHHĐH đất nước. Mục tiêu và nhiệm vụ của giáo dục chăm sóc trẻ Mầm non là giúp trẻ phát triển toàn diện về các mặt ĐứcTríThểMĩ. Việc giáo dục trẻ có những hành vi thái độ thói quen về môi trường xung quanh là nội dung không thể thiếu được trong việc thực hiện mục tiêu và nhiệm vụ đó. Từ việc giáo dục về môi tr ường cho trẻ “Cung cấp kiến thức về môi trường ” sang việc giáo dục vì môi trường cho trẻ “ Cung cấp phương pháp để làm thay đổi thái độ để hình thành hành vi , thói quen, giá trị của môi trường trong cuộc sống”. Giáo dục vệ sinh môi trường cho trẻ là giáo dục trẻ giữ gìn vệ sinh môi trường học tập, vui chơi và cả vệ sinh cơ thể trẻ. Góp phần hình thành kỹ năng sống và những hành vi văn minh trong giao tiếp với cuộc sống hàng ngày. Không những thế, giáo dục vệ sinh môi trường còn góp phần phát triển thể chất sức khỏe thẩm mĩ cho trẻ. Trẻ biết không vứt rác bừa bãi, biết giữ gìn thu dọn đồ chơi ngăn nắp gọn gàng, biết giữ gìn cho nhà cửa, lớp học sạch sẽ, giữ gìn bản thân sạch đẹp, áo quần, mặt mũi đầu tóc gọn gàng. Song khả năng tiếp thu và truyền thụ kiến thức của giáo viên mới chỉ dừng lại ở một số hoạt động hoặc khai thác nội dung giáo dục của một môn học mà cha có cách nhìn tổng quát, chưa lồng ghép nội dung của chủ đề môi trường vào trong chương trình giảng dạy. Khả năng vận dụng thao tác vệ sinh cá nhân, ý thức hành động về môi trường của trẻ ở trường còn hạn chế như : chưa có ý thức bảo vệ môi trường, còn vứt rác bừa bãi, bản thân trẻ chưa có thói quen vệ sinh như rửa tay trước khi ăn và sau khi đi đạitiểu tiện, về nhà không tắm rửa và thay áo quần hàng ngày… Chính vì vậy, là giáo viên Mầm non tôi đã rất trăn trở và quyết định chọn đề tài “ Một số biện pháp giáo dục thói quen vệ sinh môi trường cho trẻ Mẫu giáo34 tuổi” . II. PHẦN NỘI DUNG : 1. Cơ sỡ khoa học : Muốn giáo dục trẻ trở thành con ng ười toàn diện thì phải tổ chức cho trẻ hoạt động xã hội theo mục tiêu giáo dục của xã hội . Giáo dục vệ sinh môi là hình thành ở trẻ những thói quen hành vi đạo đức nhằm hình thành những biểu tượng tự nhiên. Thông qua hoạt động vệ sinh môi trường trẻ sẽ phát triển năng lực quan sát,
- khả năng phân tích, so sánh, tổng hợp. Qua đó, trẻ phát triển trí thông minh, vốn sống vốn hiểu biết về thực tiễn. Phát triển tình cảm đạo đức và càng làm cho trẻ có những tình cảm trong sáng. Môi trường là kho tàng vô tận làm phong phú hồn trẻ thơ. Vì vậy chúng ta phải có tác động giáo dục để biến hoạt động vệ sinh môi trường thành phương tiện giáo dục hữu hiệu nhất đối với trẻ thơ. Giáo dục vệ sinh môi trường là điều kiện dẫn dắt trẻ hòa nhập vào cuộc sống tạo cơ hội cho trẻ gần gũi, khám phá trải nghiệm với thiên nhiên, nhằm tích lũy cho trẻ những trí thức ấn tượng đẹp về cuộc sống thiên nhiên, cuộc sống, phong phú đa dạng. Nhằm hình thành cho trẻ phương pháp tư duy, thái độ và cách ứng xử đúng đắn với môi trường từ đó trẻ được học làm người. Giáo dục vệ sinh môi trường là một phần không thể thiếu trong môi trường xung quanh. Hiện nay đã được thực hiện chương trình giáo dục vệ sinh môi trường ở bậc học phổ thông. Để đảm bảo tính liên thông ngay từ lứa tuổi Mầm non,đặc biệt với trẻ 56 tuổi. Cần phải hình thành cho trẻ là những chủ nhân tương lai của đất nước hiểu biết phù hợp với lứu tuổi về môi trường,thiên nhiên xung quanh, giúp trẻ có thái độ và hành vi ứng xử đúng đắn biết cách dung hòa mình với thiên nhiên, bảo vệ thiên nhiên, sống giữa thiên nhiên thông qua đó giáo dục trẻ cái đẹp, cái thiện, giáo dục những thói quen hành vi đúng đắn trong đời sống xã hội. Qua việc giáo dục vệ sinh môi trường cho trẻ có thói quen vệ sinh cá nhân giáo dục trẻ biết được mục đích của vệ sinh môi trường, ích lợi của việc vệ sinh đối với cuộc sống con người. Trẻ nắm được một số thao tác vệ sinh giữ gìn cơ thể sạch sẽ, giữ gìn vệ sinh môi trường xung quanh, lao động tự phục vụ bản thân (Gài cúc áo, thu dọn đồ dùng đồ chơi gọn gàng, ngăn nắp…) 2. Cơ sở thực tiển: Trẻ mầm non nói chung, trẻ mẫu giáo 34 tuổi nói riêng có nhu cầu phát triển về tâm lý cũng như trí tuệ. Trẻ thích làm những công việc của người lớn, đặc biệt là những việc vừa sức với trẻ. Tuy nhiên khả năng của trẻ còn nhiều hạn chế, các kỹ năng còn phụ thuộc vào người lớn( Bố, Mẹ, Cô giáo…) Vậy rèn luyện cho trẻ một số kỹ năng, thói quen vệ sinh môi trường là đã góp phần rèn luyện lỹ năng sống cho trẻ. Hình thành nhân cách con người và những hành vi văn minh trong giao tiếp ứng xử. Nhờ vậy, trẻ sẽ bớt bở ngỡ khi gặp trở ngại, khó khăn trong cuộc sống sau này. Giáo dục thói quen vệ sinh môi trường cho trẻ cần chú trọng và quan tâm thường xuyên đặc biệt là đối với trẻ ở vùng nông thôn như các cháu ở trường mầm non Sơn Thủy. Với 2 cụm trường nằm rãi rác giữa lòng cụm dân cư, gần khu vực chợ. Khi có kỹ năng vệ sinh môi trường trẻ sẽ có ý thức vệ sinh thân thể, biết giữ gìn và bảo quản đồ dùng đồ chơi, trẻ có thái độ tự giác hơn trong việc đảm bảo môi trường sạch đẹp văn minh nơi ở cũng như nơi học tập.
- Trong những năm qua việc dạy trẻ có những thói quen vệ sinh môi trường còn nhiều hạn chế nên có phần nào ảnh hưởng đến việc chăm sóc giáo dục trẻ. Với yêu cầu chăm sóc giáo dục trẻ hiện nay, việc dạy trẻ có thói quen vệ sinh môi trường là việc làm thường xuyên mà cô giáo mầm non phải quan tâm và chú trọng. Nhằm góp phần cùng nhà trường thực hiện tốt nhiệm vụ năm học, đặc biệt là năm học tiếp tục thực hiện cuộc vận động lớn của ngành “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. “Mỗi cô giáo là tấm gương đạo đức tốt”cho trẻ noi theo. 3. Thực trạng: Được sự phân công của BGH nhà trường. Năm học 20172018 bản thân tôi phụ trách dạy lớp mẫu giáo 34 tuổi với tổng số cháu 41 cháu. Trong thời gian giảng dạy bản thân tôt gặp một số thuận lợi và khó khăn sau: a. Thuận lợi: Ban giám hiệu nhà trường luôn quan tâm chỉ đạo sát đúng về thực hiện nghiêm túc chương trình và lịch sinh hoạt của trẻ. Hàng tháng đưa kế hoạch hoạt động vệ sinh môi trường vào nghị quyết hoạt động của hội đồng sư phạm, cây cối được trồng và bổ sung kịp thời theo mùa, chăm sóc, cắt tỉa thường xuyên. Do đó cây cối bồn hoa luôn xanh tốt đủ muôn màu khoe sắc ngát hương. Lớp học có diện tích rộng rải thoáng mát. Tỷ lệ chuyên cần cao 98% Bản thân tôi luôn tích cực tự học tham gia vào các hoạt động đào tạo nên trình độ chuyên môn được nâng cao, đúc rút được nhiều kinh nghiêm trong giảng dạy và được phân công dạy lớp mẫu giáo 34 tuổi nên nắm rõ đặc điểm tâm sinh lý khả năng tiếp thu kiến thức của trẻ ở độ tuổi này. Phụ huynh đống góp đầy đủ kinh phí để mua sắm đầy đủ đồ dùng vệ sinh cho trẻ ở trường. b. Khó khăn: Lớp có số lượng đông 44 cháu, gia đình các cháu sống rãi rác trên địa bàn của 10 thôn có nhiều trẻ ở rất xa lớp học nên khó khăn trong việc đi lại của trẻ và công tác phối kết hợp đặc biệt vào các mùa mưa lũ. 100% phụ huynh làm nông nghiệp nên thói quen vệ sinh của trẻ ít quan tâm và thực hiện con mang tính qua loa đại khái, đặc biệt có nhiều quan niệm còn mang tính lạc hậu “Trời sinh voi, trời sinh cỏ” hoặc nhờ cô hoàn toàn vì không có thời gian. Do đó, ảnh hưởng rất lớn đến nhận thức cũng như việc hình thành các thói quen tự nhiên cho trẻ . Ngay từ đầu năm tôi đã tiến hành điều tra thực tiển các nội dung vệ sinh của trẻ khi đã có sự tác động của giáo viên, để nắm bắt tình hình và có kế hoạch chăm sóc giáo dục Vệ sinh cho trẻ cụ thể như sau:
- TT Nội dung Thành Lúng túng Chưa tham gia thạo hoạt động 1 Thao tác rủa tay bằng xà 15/44 23/44 3/44 phòng 2 Lau mặt đánh răng 4/44 27/44 10/44 3 Sắp xếp đồ dùng cá nhân 7/44 30/44 4/44 4 Nhặt rác tưới hoa 15/44 20/44 6/44 5 Hoạt động trang trí tạo môi 15/44 20/44 6/44 trường cùng cô Tuy còn gặp nhiều khó khăn trong việc giáo dục thói quen vệ sinh môi trường cho trẻ. Nhưng với lòng nhiệt huyết, yêu nghề mến trẻ, tận tụy với công việc, luôn coi trẻ như con đẻ của mình, thực sự là người mẹ hiền thứ hai của trẻ. Nên tôi luôn tìm tòi những phương pháp, biện pháp đúng đắn thiết thực, tích cực để đưa vào nội dung chăm sóc giáo dục trẻ có thói quen hành vi văn minh. Sau đây là một số nội dung biện pháp dục trẻ có thói quen vệ sinh là nội dung hết sức quan thúi quen vệ sinh mụi trường được tôi lựa chọn và sử dụng có hiệu quả thiết thực nhất. 4. Biện pháp thực hiện: a. Rèn thói quen vệ sinh môi trường cho trẻ thông qua hoạt động hàng ngày. Muốn môi trường trong sạch lành mạnh thì mỗi một thực thể sống trong môi trường đó phải biết vệ sinh. Chính vì vậy, vệ sinh cá nhân của trẻ luôn được tôi chú trọng hàng đầu.Giáo trọng vì thế vào những ngày đầu năm học tôi luôn chú ý hướng dẫn tỷ mĩ các thao tác vệ sinh hàng ngày cho trẻ. Vào mỗi buổi sáng khi trẻ vào lớp tôi hướng dẫn trẻ cất dọn đồ dùng cá nhân đúng nơi quy định sau đó hướng trẻ soi gương để xem áo quần, đầu tóc đã sạch sẽ gọn gàng chưa? Sau đó tôi dạy trẻ cách chải đầu buộc tóc, cách rữa tay dưới vòi nước sạch, cách lau mặt bằng khăn ẩm. Sau khi điểm danh xong tôi cho trẻ chơi một số trò chơi dân gian như: Xỉa cá mè, nu na nụ nóng, nhằm kiểm tra vệ sinh trước khi vào lớp nếu tay bẩn thì cô hướng dẫn trẻ đi rửa tay. Vệ sinh môi trường xung quanh trẻ cũng là một việc làm được tôi hướng dẫn thực hiện thường xuyên và khả năng hưởng ứng của trẻ rất cao. Trẻ thích hoạt động lao động mang tính vừa sức. Sau mổi buổi thể dục sáng và các hoạt động ngoài trời. Hàng tuần vào chiều thứ 6 trẻ được tham gia lao động tổng vệ sinh môi trường trong và ngoài lớp học cùng với cô giáo là những đoành viên trong cụm. Sau khi tôi đã kiểm tra xong độ an toàn của khu vực sắp cho trẻ hoạt động vệ sinh thì
- tôi tiến hành trò chuyện giao nhiệm vụ cho từng nhóm trẻ làm từng nhiệm vụ khác nhau cụ thể: ( nhóm lau dọn đồ chơi ở góc này, nhóm thì lau dọn sắp xếp đồ dùng, đồ chơi ở góc khác, nhòm thì nhặt rác, nhóm thu gom, nhóm thì chuyển...) Để đáp ứng nhu cầu rất lớn của trẻ là muốn được mọi người xung quanh công nhận cố gắng, và thành tích của mình sau khi trẻ đã thể hiện hết nổ lực của bản thân của nhóm, trong đợt tổng vệ sinh tôi cho tất cả trẻ ở các nhóm đi tham quan môi trường trong và ngoài lớp học nơi trẻ đã thu dọn để trẻ tự nêu ý kiến nhân xét và tự rút kinh nghiệm với những hoạt động sau. Tôi không quên giáo dục và khen ngợi các cháu một cách kịp thời. Đây là một hoạt động nhằm giúp toàn thể các cháu và cả giáo viên mầm non chúng tôi ý thức vệ sinh môi trường xanh sạch đẹp,từ đó biết yêu cái đẹp thích tạo ra cái đẹp tạo môi trường thân thiện gần gủi và tạo được nề nếp thói quen tốt trong cuộc sống hàng ngày. b. Giáo dục vệ sinh môi trường cho trẻ thông qua hoạt động học tập: Có thể nói hoạt động lao động chủ yếu là rèn cho trẻ thói quen vệ sinh các nhân, vệ sinh trường lớp, chăm sóc cây non...làm cho môi trường luôn luôn sạch đẹp. Thì hoạt động học tập là một hoạt động để trẻ được làm quen với các yếu tố của môi trường và giáo dục trẻ ý thức bảo vệ môi trường. Vì vậy hoạt động học tập là hoạt động có khả năng giáo dục môi trường cho trẻ một cách toàn diện có hệ thống. Trong giáo dục mầm non mới với 4 lĩnh vực có khoảng 175 bài trong đó có 130 bài có thể tích hợp giáo dục môi trường chiếm tỉ lệ 74,3%. Riêng lĩnh vực khám phá xã hội, khám phá khoa học có 35 bài trong đó, có 25 bài có thể tích hợp nội dung giáo dục môi trường chiếm 71,4 %. Đặc biệt nội dung của bài dạy phù hợp với mục tiêu chính của nội dung giáo dục môi trường. Ví dụ: Nội dung bài dạy: Làm quen một số loài cây : Mục tiêu giáo dục là giáo dục trẻ biết đặc điểm, lợi ích của cây xanh nói chung đối với cuộc sống con người, biết chăm sóc và bảo vệ cây xanh. Do đó, trong quá trình xây dựng nội dung, mục tiêu của từng chủ đề chính tôi lựa chọn nội dung phù hợp, đặt ra những đề tài hấp dẫn cho từng chủ đề, từng tuần, từng bài dạy để kích thích tính tò mò thích khám phá của trẻ. Ví dụ : với chủ đề thế giới thực vật tôi đặt chủ đề ‘Vườn rau của bé’, ‘công viên xanh’, ‘cây xanh với môi trường xung quanh bé’, ‘bé yêu cây xanh’... Song ngoài nội dung chính trên bài dạy và những phương tiện giáo dục thông qua những lời nói suông ắt hẳn không khắc sâu vào tâm trí cũng như những thói quen của trẻ. Tôi vận dụng những thủ thuật khác nhau bằng những ca khúc, những bài đồng dao nhằm thổi vào tâm hồn trẻ thơ những thông điệp về môi trường, bảo vệ môi trường. Với mong muốn bé là một trong những thiên thần để bảo vệ hành tinh xanh. Ngoài những bài hát, bài thơ có trong chương trình giáo dục mầm non vè tình yêu thiên nhiên, cây xanh, môi trường. Tôi linh hoạt cải biên một số bài đồng dao thành những bài đồng dao có chủ đích giáo dục vệ sinh môi trường như sau : * Đồng dao : “Dung dăng dung"
- Dung dăng dung dẻ Đồ chơi gọn đẹp Trẻ đi đến trường Dép mủ đúng nơi Cô giáo mến thương Vệ sinh chổ chơi Bạn bè quý mến Cũng như chổ học muốn xanh sạch đẹp Chúng mình chăm sóc bảo vệ môi trường Bảo vệ cây xanh Lớp học thân thương Để cây lớn nhanh Vấn vương trìu mến Tỏa tràn bóng mát ở nhà ở lớp Cho chúng em hát Ăn quà có chổ Cho chúng em chơi Uống nước đúng ly Rộn rã tiếng cười Chúng ta cùng thi Vang xa nhớ mải Làm nhiều việc tốt Ha...ha...ha...ha... Ha...ha...ha...ha... Nhằm tạo cảm hứng say mê cho trẻ trong hoạt động về môi trường bản thân tôi chú trọng việc nghiên cứu sưu tầm, làm đồ dùng dạy học sáng tạo đồ chơi có liên quan đến môi trường như vườn cây, hoa lá, các quả, cây xanh, để làm sinh động thế giới trực quan đối với trẻ. Ví dụ: Lĩnh vực hoạt động giáo dục thẩm mỷ: tổ chức cho trẻ làm quen tạo hình: Vẻ vườn quả giúp trẻ biết vẻ những cây,cành xanh, lá,quả từ đó trẻ thích tạo sản phẩm đẹp để trang trí góc nghệ thuật…. Cung cấp cho trẻ kỷ năng tạo hình biết yêu thiên nhiên,yêu cái đẹp thích tạo ra cái đẹp ngoài ra tôi tổ chức hội thi vẻ theo ý thích với chủ đề: Bé với cây xanh. Thông qua hội thi trẻ sáng tạo vẻ nhiều cây cối hoa lá tạo ra được nhiều bức tranh có ý nghĩa giáo dục môi trường thật ngộ nghỉnh. c. Nâng cao ý thức vệ sinh môi trường cho giáo viên đồng thời giáo dục vệ sinh môi trường cho trẻ. Trẻ mầm non là lứa tuổi dể bắt chước từ những việc làm hay đến những hành vi thiếu lành mạnh. Do đó, là một giáo viên mầm non tôi luôn gương mẫu trước trẻ về tác phong hành vi, cử chỉ điệu bộ.manh từ cách ănmặc, đi đứng, nói, ngồi... Ví dụ: Khi tôi đến trường tôi luôn tắt máy dẫn bộ xe vào nhà xe, để xe gọn gàng đúng nơi quy định của nhà trường, đến lớp tôi mặc trang phục đúng quy định từ áo quần đến dày dép và đồ dùng luôn để ngăn nắp gọn gàng đảm bảo an toàn cho trẻ. Luôn tôn trọng và lắng nghe ý kiến của trẻ, giữ thái độ gần gủi thân thiện với trẻ. Bởi tri thức và kỹ năng của giáo viên là tiền đề cơ bản đảm bảo giáo dục môi trường có hiệu quả thực sự vì vậy là một giáo viên chính cũng là cụm trưởng của cụm trường trung tâm tôi luôn gương mẫu nhiệt tình trong mọi hoạt động là người phát động cũng như đề xuất các hoạt động thiết thực để đảm bảo vệ sinh môi trường như phát động trồng cây xanh và thi đua chăm sóc vườn hoa của nhóm lớp. Cùng với chị em đoàn viên tham gia vệ sinh tình nguyện tại chổ vào chiều thứ 6
- hàng tuần. Xây dựng quy chế vệ sinh môi trường trong tổ, cụm, tiến hành ký cam kết về vệ sinh đối với từng thành viên trong cụm và được sự đồng tình hưởng ứng cao. Ngoài ra, qua các hoạt động sinh hoạt công đoàn, chi đoàn, tổ nử công sinh hoạt theo từng chuyên đề tôi đưa chuyên đề ‘xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực’ “môi trường với cuộc sống...” vào nội dung trọng tâm của buổi sinh hoạt. Qua đó, nhằm nâng cao ý thức của mỗi toàn thể giáo viên, nhân viên trong nhà trường. Qua những hoạt động đó, tôi gửi gắm đến bạn bè dồng nghiệp rằng: ‘Vấn đề bảo vệ môi trường là việc làm thường xuyên, liên tục, xuyên suốt từ gia đình đến nhà trườngxã hội’. Muốn môi trường thân thiện hơn, xanh, sạch đẹp hơn, cơ thể khỏe mạnh hơn thì không những tôicác bạn và moi người cùng có ý thức xây dựng và bảo vệ môi trường. d. Phối hợp với các bậc phụ huynh để giáo dục vệ sinh môi trường cho trẻ: Gia đình là môi trường đầu tiên của trẻ, phụ huynh là cầu nối giữa môi trường học tập và môi trường gia đình của trẻ. Để thực hiện sự phối kết hợp đó tôi đã mạnh dạn chia sẽ những suy nghĩ của mình với phụ huynh về tầm quan trọng của việc chăm sóc giáo dục trẻ mầm non. Trong đó, có nội dung thói quen vệ sinh môi trường cho trẻ ở trường mầm non có ảnh hưởng như thế nào đến đời sống, tình cảm của trẻ. Để từ đó phụ huynh có nhận thức đúng đắn hơn với những quan niệm sai lệch của mình. Cụ thể: Bước vào đầu năm học tôi tổ chức họp phụ huynh. Qua buổi họp tôi thông qua chế độlịch sinh hoạt hàng ngày của trẻ ở trường cũng như một số nội quy, quy định đối với giáo viên khi đến trường, đối với phụ huynh khi đón và trả trẻ. Như phụ huynh không được mua quà bánh cho trẻ đưa vào lớp để tránh tình trạng ngộ độc thực phẩm, hạn chế việc xả rác bừa bảu ở trường, lớp. Hàng tuần nhắc phụ huynh cắt móng tay, móng chân, đầu tóc, áo quần sạch sẽ. Về nhà đảm bảo cho trẻ ăn chín uống sôi, tắm gội thay áo quần thường xuyên theo mùa cho trẻ. Huy động phụ huynh đong góp kinh phí để mua đồ dùng vệ sinh cho trẻ như: “ Chăn, gối, khăn, bàn chải, ca, xà phòng...”đảm bảo mổi trẻ có mỗi bộ đồ dùng riêng. Phối hợp với phụ huynh để lao động trồng cây, làm cỏ vườn hoa, trồng thêm hoa, khơi thông rảnh thoát nước, xây dựng công trình nước sạch tạo môi trường xanh, sạch, đẹp thoáng mát, xung quanh lớp học của bé. Thực hiện khẩu hiệu: “Rác là kẻ thù số một của môi trường sống” Nên hàng ngày việc bảo vệ môi trường sạch sẽ không có rác là việc làm thường xuyên của mỗi cán bộ giáo viên nhân viên và các cháu trường mầm non Sơn Thuỷ. 5. Kết quả đạt được:
- Nhờ biết lựa chọn và sử dụng các biện pháp trên một cách linh hoạt và sáng tạo nên trong năm học vừa qua thói quen vệ sinh môi trường của lớp tôi đạt kết quả như sau : + 100% trẻ có thói quen vệ sinh môi trường ở nhà cũng như ở lớp, cháu có nề nếp, thao tác vệ sinh thành thạo. Trẻ mạnh dạn, tự giác thực hiện nhiệm vụ vệ sinh môi trường mà giáo viên đưa ra. + 100% trẻ biết rửa tay, lau mặt, chải đầu, biết giữ gìn vệ sinh thân thể sạch sẽ, gọn gàng. Biết bỏ rác đúng nơi quy định. Không còn mang quà vào lớp. Khi chơi xong trẻ biết cách sắp xếp đồ chơi gọn gàng ngăn nắp. + Phụ huynh quan tâm tham gia vào hoạt động lao động, nộp đầy đủ các khoản đồ dùng vệ sinh cho trẻ. + Cảnh quan trường lớp trở nên tươi đẹp, thoáng mát và sạch sẽ hơn so với trước. Cơ sở vật chất để phục vụ cho công tác vệ sinh môi trường được quan tâm đầu tư nhiều hơn, cây xanh vườn hoa của lớp, vườn cây của bé được tươi tốt. + Điều kiện sinh hoạt của trẻ được đảm bảo an toàn... Chính vì làm tốt công tác vệ sinh môi trường nên góp phần không nhỏ đến hiệu quả của quá trình chăm sóc nuôi dạy. Tỉ lệ trẻ trong độ tuổi đến trường đạt 100%...Tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm % so với đầu năm. + Bản thân có nhiều kinh nghiệm hơn trong việc chăm sóc giáo dục trẻ, mạnh dạn tự tin hơn khi tiếp xúc hay tuyên truyền phổ biến cho trẻđồng nghiệp, phụ huynh về chuyên đề giáo dục vệ sinh môi trường với cuộc sống. 6. Bài học: Với những biện pháp đã thực hiện và kết quả đạt được bản thân tôi đã rút ra được một số bài học sau đây: Nắm bắt đặc điểm tâm sinh lý của trẻ trong lớp, tình hình cụ thể của lớp của trường để đưa ra những biện pháp thực hiện có hiệu nhất. Thường xuyên rèn luyện thói quen vệ sinh môi trường cho trẻ thông qua hoạt động hàng ngày. Lồng ghép chủ đề giáo dục vệ sinh môi trường cho trẻ trong chương hoạt động học tập. Xây dựng và nâng cao ý thức vệ sinh môi trường cho trẻ qua việc giáo dục ý thức vệ sinh môi trường của giáo viên mầm non. Làm tốt công tác tuyên truyền trao đổi với phụ huynh về chăm sócgiáo dục vệ sinh môi trường cho trẻ. III. KẾT LUẬN Công tác làm đẹp môi trường trong cuộc sống nói chung và ở trường mầm non nói riêng luôn là nhiệm vụ vừa mang tính cấp thiết vừa mang tình lâu dài. Nó không chỉ góp phần to lớn, quyết định đến nâng cao chất lượng giáo dục, rèn luyện ở trẻ
- những hành vi văn minh, đức tính hoàn mĩ...Chính vì vậy, trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ tôi luôn bám sát kế hoạch của nhà trường và động viên bạn bè, đồng nghiệp trong cụm trường cùng nhau đoàn kết, quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “ Không có việc gì khó Chỉ sợ lòng không bền Đào núi và lấp biển Quyết chí ắt làm nên’ Với lòng quyết tâm đó, là giáo viên mầm non tôi tin chắc rằng công tác giáo dục vệ sinh môi trường ở trường mầm non Hưng Thủy ngày cảng thơm hương. Trên đây là “Một số biện pháp giáo dục vệ sinh môi trường cho trẻ ở trường mầm non”kính mong sự giúp đỡ, góp ý của hội đồng khoa học nhà trường giúp đỡ cho bản thân tôi có nhiều kinh nghiệm tốt hơn trong việc giáo dục vệ sinh môi trường cho trẻ. Xin chân thành cảm ơn! Ý KIẾN CỦA HĐKH TRƯỜNG MẦM NON SƠN THỦY ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………. ................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................
- CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc TÊN ĐỀ TÀI, SÁNG KIẾN, GIẢI PHÁP “MỘT SỐ BIỆN PHÁP NẤNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC ÂM NHẠC TRONG ĐỜI SỐNG HẰNG NGÀY CHO TRẺ MẦM NON”
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non
22 p | 195 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non
12 p | 110 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
20 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng năm học 2020-2021
14 p | 106 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán về số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi C ở trường Mầm non 2/9
20 p | 169 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo Giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non
21 p | 122 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức chuyên đề trong trường mầm non
20 p | 63 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên mầm non nâng cao nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non
13 p | 61 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
16 p | 84 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Yên Mỹ
6 p | 150 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non
23 p | 106 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non
13 p | 116 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao
36 p | 100 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
24 p | 93 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non tại Trường MN Tân Mai
13 p | 134 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi ở trường mầm non
19 p | 104 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
33 p | 66 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn