intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ 5-6 tuổi Khu Yên Vinh Trường mầm non Xuân Thái, huyện Như Thanh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:21

20
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu sáng kiến "Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ 5-6 tuổi Khu Yên Vinh Trường mầm non Xuân Thái, huyện Như Thanh" nhằm tìm ra những biện pháp hiệu quả, sáng tạo để lồng ghép bảo vệ môi trường cho trẻ nhằm hình thành cho trẻ những thói quen tốt lao động tự phục vụ: lau dọn, sắp xếp đồ dùng, đồ chơi gọn gàng, không vứt rác, vứt đồ chơi bừa bãi, biết chăm sóc cây: lau lá cây, tưới nước, nhổ cỏ. Hình thành cho trẻ có thái độ thân thiện với môi trường, biết được hành vi nên làm, không nên làm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ 5-6 tuổi Khu Yên Vinh Trường mầm non Xuân Thái, huyện Như Thanh

  1. 1. Mở đầu 1.1. Lý do chọn đề tài Thực tế hiện nay, vấn đề môi trường đang là vấn đề vô cùng bức thiết. Đây là mối lo ngại của toàn thế giới chứ không riêng ở quốc gia nào. Ở nước ta, môi trường đang bị ô nhiễm do khí thải của các công trường, nhà máy, khói bụi do các phương tiện giao thông lưu thông trên đường và lượng rác thải trong sinh hoạt hàng ngày quá nhiều nhưng không xử lý tốt và điều quan trọng hơn đó là người dân khai thác rừng bừa bải, đất đai bị xói mòn, nước thải của các nhà máy xí nghiệp chưa qua sử lí thải ra các sông ngòi, ao, hồ làm nguồn nước bị ô nhiễm,.. làm cho môi trường bị huỷ hoại nghiêm trọng và ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe của con người. Một trong những nguyên nhân cơ bản gây nên tình trạng trên là do sự thiếu hiểu biết, thiếu ý thức của con người. Đứng trước tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng cao, tôi nhận thức được rằng bảo vệ môi trường là bảo vệ sự sống trên toàn cầu và cũng chính là nhiệm vụ của tất cả mọi người dân. Do vậy để bảo vệ môi trường chúng ta phải thực hiện nhiều biện pháp khác nhau trong đó việc lồng ghép giáo dục ý thức bảo vệ môi trường của cô đến với trẻ được xem là có hiệu quả, nhất là trẻ ở lứa tuổi mầm non. Vì trẻ ở tuổi mầm non dễ hình thành những nề nếp, thói quen, tạo tiền đề cho trẻ hình thành nhân cách tốt. Trong những năm qua bậc học mầm non luôn chú trọng tới việc giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ ở mọi lứa tuổi. Đối với trẻ 5-6 tuổi thì việc ý thức giáo dục bảo vệ môi trường là một việc làm vô cùng quan trọng. Bởi khi chúng ta những nhà giáo dục nâng cao được ý thức giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ sẽ giúp trẻ có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường sống, cung cấp cho trẻ những hiểu biết ban đầu về môi trường sống của bản thân nói riêng và của con người nói chung, biết cách sống tích cực với môi trường qua đó tạo nền tảng hình thành nhân cách cho trẻ vững chắc sau này, hình thành những hành vi chuẩn mực, những phẩm chất đạo đức đáng quý. Thực tế việc tổ chức Hoạt động giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ ở trường mầm non Xuân Thái nói riêng và các trường mầm non trong bậc học nói chung chưa được khai thác phong phú. Giáo viên chưa nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của việc lồng ghép giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ khi tổ chức hoạt động chơi cho trẻ, chưa có sự đầu tư trong việc lựa chọn nội dung, hình thức tổ chức, khả năng sáng tạo hạn chế. Mặt khác, trẻ còn nhỏ nên ý thức bảo vệ môi trường của trẻ còn nhiều hạn chế: Trẻ còn vứt rác bừa bãi, chưa biết bỏ rác vào thùng, ngắt lá bẻ cành, đi vệ sinh chưa đúng nơi quy định, trẻ chưa nhận biết được thế nào là môi trường sạch, môi trường bẩn... Là giáo viên hàng ngày đang trực tiếp chăm sóc giáo dục những thế hệ tương lai của đất nước, tôi nhận ra một điều quan trọng trong công việc của mình là cần phải giáo dục cho trẻ ý thức bảo vệ môi trường. Điều này vô cùng quan trọng với đời sống của trẻ trong tương lai, vì khi trẻ có ý thức bảo vệ môi trường sẽ tạo nền tảng hình thành nhân cách cho trẻ vững chắc sau này. Chính vì vậy tôi đã chọn đề tài:
  2. “Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ 5-6 tuổi Khu Yên Vinh Trường mầm non Xuân Thái, huyện Như Thanh” 1.2. Mục đích của biện pháp Tìm ra những biện pháp hiệu quả, sáng tạo để lồng ghép bảo vệ môi trường cho trẻ nhằm hình thành cho trẻ những thói quen tốt lao động tự phục vụ: lau dọn, sắp xếp đồ dùng, đồ chơi gọn gàng, không vứt rác, vứt đồ chơi bừa bãi, biết chăm sóc cây: lau lá cây, tưới nước, nhổ cỏ. Hình thành cho trẻ có thái độ thân thiện với môi trường, biết được hành vi nên làm, không nên làm. 1.3. Đối tượng nghiên cứu Nghiên cứu “Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ 5-6 tuổi Khu Yên Vinh Trường mầm non Xuân Thái, huyện Như Thanh”. 1.4. Phương pháp nghiên cứu Phương pháp điều tra khảo sát thực tế. Phương pháp thực hành trải nghiệm Phương pháp quan sát Sử dụng phương pháp thống kê toán học để xử lý số liệu. 2. Nội dung sang kiến kinh nghiệm 2.1.Cơ sở lý luận của sang kiến “Môi trường bao gồm các yếu tố tự nhiên và yếu tố vật chất nhân tạo có quan hệ mật thiết với nhau bao quanh con người, có ảnh hưởng tới đời sống, sản xuất, sự tồn tại, phát triển của con người và thiên nhiên” [1] Giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ mầm non là quá trình giáo dục có mục đích nhằm phát triển ở trẻ những hiểu biết ban đầu, những kiến thức sơ đẳng về môi trường, có sự quan tâm đến vấn đề môi trường phù hợp với lứa tuổi, được thể hiện qua những kiến thức, thái độ hành vi của trẻ đối với môi trường xung quanh. Giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ thông qua các hoạt động giáo dục diễn ra trong ngày tại trường mầm non được bắt đầu từ khi đón trẻ đến khi trả trẻ và được diễn ra bằng nhiều hình thức khác nhau, tích hợp các nội dung giáo dục bảo vệ môi trường một cách hợp lý tự nhiên sẽ mang lại sự vui tươi hứng thú đối với trẻ khi được hoạt động và mang lại kết quả cao trong hoạt động. Hoạt động vui chơi có vai trò rất lớn đối với sự phát triển của trẻ mầm non nói chung và giáo dục ý thức bảo vệ môi trường nói riêng. Thông qua vai chơi, hoàn cảnh chơi, các tình huống chơi trẻ biết phân biệt những hành vi đúng, sai trong việc bảo vệ môi trường, từ đó có ý thức đúng đắn với môi trường sống. Nhằm bảo vệ sức khỏe nhân dân, bảo đảm cho con người được sống trong môi trường trong lành góp phần bảo vệ khu vực và toàn cầu. Ngày 27/12/1993 Quốc hội đã thông qua “Luật bảo vệ môi trường”. Đồng thời Thủ Tướng chính phủ cũng đã phê duyệt đề án “Đưa các nội dung giáo dục bảo vệ môi trường vào hệ thống quốc dân”. “Đối với giáo dục mầm non cung cấp cho trẻ những hiểu biết ban đầu về môi trường sống của bản thân nói riêng và của con người nói chung. Biết cách sống tích cực với môi trường nhằm đảm bảo sự phát triển lành mạnh về cơ thể và trí tuệ”[2] Chỉ thị số 36 CT/TW ngày 25/6/1998 của Bộ Chính trị về “Tăng cường
  3. công tác bảo vệ môi trường trong thời kỳ công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước” đã đưa ra những giải pháp cơ bản để thực hiện nhiệm vụ bảo vệ môi trường như: “Thường xuyên giáo dục, tuyên truyền, xây dựng thói quen, nếp sống và phong trào quần chúng bảo vệ môi trường” và “Đưa các nội dung bảo vệ môi trường vào chương trình giáo dục của tất cả các bậc học trong hệ thống giáo dục quốc dân”[1] Cùng với Luật giáo dục thì Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có quyết định số 3288/QĐ_BGD&ĐT ngày 2/10/1998 phê duyệt và ban hành các văn bản về chính sách và chiến lược giáo dục môi trường trong nhà trường phổ thông Việt Nam và một số văn bản hướng dẫn kèm theo. Các văn bản này là cơ sở pháp lý cho việc triển khai GDBVMT ở các nhà trường trong hệ thống giáo dục quốc dân. 2.2. Thực trạng vấn đề trước khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm * Thuận lợi - Trường mầm non tôi công tác được luôn nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo. Nhà trường có đủ điều kiện về cơ sở vật chất với đầy đủ trang thiết bị và đồ dùng phục vụ công tác chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ mầm non. - Ban giám hiệu luôn quan tâm giúp đỡ bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ, luôn chú trọng tới việc giáo dục trẻ bảo vệ môi trường. - Được sự quan tâm và sự ủng hộ nhiệt tình của các bậc phụ huynh. Đa số phụ huynh đều quan tâm chăm sóc giáo dục con nên rất thuận lợi trong việc tuyên truyền kết hợp giáo dục giữa gia đình và nhà trường. * Khó khăn - Là địa phương thuần tuý nông nghiệp nên đời sống của nhân dân gặp nhiều khó khăn, do đó việc tuyên truyền, vận động phụ huynh hỗ trợ mua sắm trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi, xây dựng môi trường xanh, đẹp trong trường còn hạn chế. - Qua dự giờ đồng nghiệp trong tổ khối và các đồng chí giáo viên trong nhà trường tôi nhận thấy phần lớn giáo viên đều nghiên cứu kỹ bài dạy, chuẩn bị đồ dùng chu đáo, có đổi mới về hình thức và phương pháp dạy học. Tuy nhiên, một số giáo viên còn đối phó trong việc thực hiện nội dung chuyên đề như: môi trường và nội dung tích hợp lồng ghép GDBVMT còn nghèo nàn, đơn điệu không kích thích được hứng thú của trẻ chơi, chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra theo các chủ đề. - Tư liệu để giáo viên tham khảo, đồ dùng dạy học của môn lồng ghép bảo vệ môi trường còn thiếu thốn. Góc thiên nhiên còn nghèo nàn, số cây ít, loại cây chưa phong phú… - Nhận thức của trẻ không đồng đều.Ý thức tham gia các hoạt động giữ gìn, bảo vệ môi trường của trẻ còn hạn chế.
  4. Để làm tốt công tác GDBVMT cho trẻ Mẫu giáo 5 – 6 tuổi tại lớp mình phụ trách có hiệu quả. Đầu năm học tôi đã tiến hành khảo sát ý thức của trẻ trong việc GDBVMT. Kết quả như sau: Kết quả khảo sátđầu năm học Đạt Chưa đạt Tiêu chí TT Số Số khảo sát Tổng số % % trẻ trẻ học sinh 1 Có thói quen sống gọn gàng được ngăn nắp, vệ sinh cá sát vệ khảo nhân, 23 12 52,2% 11 47,8 sinh môi trường sạch sẽ . 2 Tích cực tham gia các hoạt động gần gũi, bảo vệ môi 23 12 52,2 11 47,8 trường , lớp . 3 Biết chia sẽ và hợp tác với bạn 23 10 43,5 13 56,5 bè và người xung quanh . 4 Trẻ có phản ứng với các hành vi của con người làm bẩn môi 23 10 43,5 13 56,5 trường và phá hoại môi trường . Qua bảng khảo sát cho thấy: Đa số trẻ có những hiểu biết ban đầu về môi trường sống, biết hợp tác chia sẻ bạn bè và với mọi người xung quanh, yêu quý và gần gũi thiên nhiên, biết yêu quý và bảo vệ vật nuôi cây trồng gần gũi. Tuy nhiên trẻ còn chưa sắp xếp đồ dùng, đồ chơi gọn gàng ngăn nắp, còn ỷ lại cô và các bạn, giáo viên chưa chú trọng cung cấp cho trẻ các kỹ năng thao tác đơn giản để chăm sóc cây, con vật gần gũi còn hạn chế 2.3. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề 2.3.1. Xây dựng kế hoạch và lựa chọn các nội dung giáo dục bảo vệ môi trường vào hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ Dựa vào tình hình thực tế của địa phương, của nhà trường và khả năng của trẻ tôi đã xây dựng kế hoạch, lựa chọn nội dung, hoạt động giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ từ dễ đến khó, mức độ tăng dần theo các chủ đề như sau:
  5. Tên chủ đề Nội dung Hoạt động - Giữ sạch lớp, không vẽ bẩn lên * Học: Trò chuyện về tường. trường, lớp mẫu giáo của - Chăm sóc, bảo vệ cây xanh: bé. Trồng, tưới nước, bắt sâu, nhổ cỏ, * Chơi ngoài trời: Nhặt Trường lau rửa lá cây,... rác trong sân trường, nhặt mầm non - Vứt rác đúng nơi quy định, không lá cây rụng bỏ vào thùng khạc nhổ bừa bãi. rác. - Yêu quý, giữ gìn bảo vệ đồ dùng, * Chơi theo ý thích: Trò đồ chơi, sắp xếp đồ đùng đồ chơi chuyện với trẻ về các nhăn nắp, gọn gàng. thao tác vệ sinh rửa mặt, - Các thao tác vệ sinh rửa mặt, rửa rửa tay và việc đi vệ sinh tay và thói quen đi vệ sinh đúng nơi đúng nơi quy định. quy định - Biết sử dụng nước tiết kiệm khi * Học: Cơ thể bé, trẻ có vệ sinh rửa tay, rửa mặt và có hành khả năng tự phục vụ bản vi văn minh trong ăn uống. thân và biết tự lập trong - Biết lợi ích của cây xanh, việc vệ sinh cá nhân (Biết rửa Bản thân trồng cây xanh và thu gom rác. tay bằng xà phòng trước - Thực hành tham gia trồng cây, khi ăn, sau đi vệ sinh và nhặt rác, phân loại rác từ trong gia khi tay bẩn). đình đến các hoạt động tập thể ở * Chơi, hoạt động ở các trường lớp. góc: Trẻ chơi các trò chơi - Trẻ biết phản ứng khi người khác trong lớp, biết bảo quản xả rác bừa bãi, biết hút thuốc ảnh đồ dùng đồ chơi. hưởng đến sức khỏe và làm ô * Chơi, hoạt động theo ý nhiễm môi trường. thích: Cô giáo tạo cơ hội cho trẻ tham gia trồng, chăm sóc cây xanh, cây hoa.
  6. Tên chủ đề Nội dung Hoạt động - Sử dụng đồ dùng vệ sinh cá nhân: * Học: Nhu cầu gia đình. Khăn mặt, ca, cốc. * Chơi, hoạt động ở các - Môi trường với sức khỏe con góc: Bé tập làm nội trợ. Gia đình người, biết phản ứng khi người * Chơi theo ý thích: Cô thân hút thuốc ảnh hưởng đến sức giáo dục trẻ biết giúp đỡ khỏe và làm ô nhiễm môi trường. bố mẹ sắp xếp, dọn dẹp - Tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước. nhà cửa, biết chăm sóc - Biết cùng giúp đỡ bố mẹ dọn nhà, cây, hoa trong gia đình. chăm cây xanh, cây hoa. - Trẻ biết có nhiều nghề trong xã * Học: Trò chuyện tìm hội, trong đó có những người làm hiểu về bác lao công nghề công tác vệ sinh môi trường * Chơi ngoài trời: Nhặt Nghề - Giáo dục trẻ ý thức bảo vệ môi lá, rác trên sân trường bỏ nghiệp trường, tôn trọng những người làm vào thùng rác. sạch, đẹp môi trường. * Chơi hoạt động ở các góc: Biết phân biệt hành vi đúng – sai đối với việc bảo vệ môi trường. - Con người với vật nuôi. * Học: Tìm hiểu về các Thế giới - Cần bảo vệ và chăm sóc vật nuôi: loài động vật và môi động vật Cho ăn, không đánh, ném con vật. trường sống của chúng. - Ý thức bảo vệ những loài động * Nhặt lá vàng rơi để làm vật quý hiếm, không săn bắn. các con vật. - Biết rừng, nước, đất ...còn là nơi để các loài vật sinh sống. - Không vứt rác bừa bãi * Học: KP cây xanh và Không hái lộc xuân bằng việc ngắt môi trường sống Thế giới lá, bẻ cành. * Chơi, hoạt động ở các thực vật – - Trồng cây nhân dịp đầu xuân. góc: Thực hành gieo hạt, Tết và mùa - Ích lợi của cây với môi trường theo dõi sự phát triển của xuân sống con người cây. - Chăm sóc, bảo vệ cây xanh: * Chơi ngoài trời: Quan Trồng, tưới nước, bắt sâu, nhổ cỏ, sát, vườn cây, vườn rau lau rửa lá cây,... trong trường và trò
  7. Tên chủ đề Nội dung Hoạt động chuyện về ích lợi của chúng, chắm sóc cây. Phương tiện - Tiếng ồn của các động cơ, PTGT * Học: Lồng ghép giáo và luật giao xả khói làm ô nhiễm môi trường. dục bảo vệ môi trường thông - Giữ gìn vệ sinh chung khi tham khi tham gia giao thông. gia các PTGT công cộng. *Chơi tô màu những hình - Biết các Loại PTGT khác nhau: ảnh PTGT an toàn với đường thủy, đường bộ đường hàng môi trường, gạch bỏ không, lợi ích và một số tác hại từ những PTGT xả khí thải, khói thải động cơ đối với môi tràn dầu, rỉ dầu ...gây tác trường hại với môi trường. (không khí và nước). Nước và - Con người với HTTN: Gió, nắng, * Học: Tìm hiểu về sự một số hiện hạn hán, lũ lụt. Ảnh hưởng của cần thiết của nước và các tượng tự chúng với môi trường. hiện tượng tự nhiên. nhiên - Cách bảo vệ và phòng tránh hi * Chơi hoạt động ở các thời tiết và môi trường thay đổi. góc: Xem và phân biệt - Xem tranh ảnh trò chuyện về những hành vi đúng, sai những việc làm giữ vệ sinh nguồn với bảo vệ môi trường. nước và sử dụng nước tiết kiệm. Quê hướng - Ý thức giữ gìn bảo vệ môi trường – Đất nước của địa danh, phong cảnh: Biết bảo * Học: Tìm hiểu về đất – Bác Hồ vệ môi trường sạch đẹp, không ngắt nước Việt Nam và những lá, bẻ cành, vứt rác đúng nơi quy danh lam thắng cảnh. định, không dẫm lên cỏ và không phá hại đồ chơi ở những nơi công cộng
  8. Việc xây dựng kế hoạch và lựa chọn các nội dung kết hợp theo từng chủ đề rõ ràng, cụ thể; tôi đã lồng ghép vào các hoạt động hàng ngày để giáo dục trẻ có ý thức bảo vệ môi trường và đạt kết quả như mong đợi. 2.3.2.Xây dựng môi trường giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ Môi trường rất quan trọng vì môi trường giáo dục tốt thì sẽ kích thích sự khám phá tìm tòi của trẻ. Cũng chính vì vậy tôi đã xây dựng môi trường lớp học phong phú, sạch đẹp, thân thiện. Khi xây dựng môi trườngtôi chú ý đến môi trường bên trong và môi trường bên ngoài lớp học. Đối với môi trường bên trong lớp học: Trang trí các góc phù hợp với diện tích lớp, cũng như các đồ dùng đồ chơi trong lớp phù hợp với tâm sinh lý, có tính thẩm mỹ và tích cực đối với trẻ, các đồ dùng, đồ chơitrong các góc được sắp xếp có độ mở, gọn gàng, khoa học. Trẻ dễ nhìn, dễ lấy, dễ sử dụng. Có nhiều đồ dùng đồ chơi sáng tạo từ nguyên vật liệu thiên nhiên, đẹp mắt lôi cuốn trẻ tham gia vào các hoạt động.Thông qua các hoạt động trẻ nắm được kiến thức, kỹ năng, từ đó tôi trò chuyện thảo luận với trẻ để vận dụng như: Cùng trẻ thu gom vật liệu phế thải, chuẩn bị các nguyên vật liệu, làm đồ dùng đồ chơi với cô...cứ như vậy trẻ được thực hành trải nghiệm: tự tay làm và sắp xếp đồ dùng, đồ chơi trong các hoạt động. Đặc biệt ở trong lớp mỗi góc chơi tôi thường đề ra những nội quy giúp trẻ thực hiện hàng ngày tạo thành thói quen khi trẻ chơi. Cuối tuầntôi thường tổ chức vệ sinh lớp học qua đó trẻ giúp cô lau tủ, sắp xếp lại đồ dùng đồ chơi của lớp gọn gàng, ngăn nắp. Hình ảnh: Trẻ lau chùi đồ dùng đồ chơi các góc Đối với môi trường bên ngoài lớp học: Tôi luôn tận dụng các khu đất trống của nhà trường hay ở góc thiên nhiên để gieo hạt, trồng cây xanh, cây hoa xung quanh cho trẻ quan sát, sờ, cảm nhận...qua đó trẻ được trực tiếp tham gia, do vậy trẻ tri giác được tốt hơn, biết cách chăm sóc, bắt sâu, nhổ cỏ, tưới nước cho các loại cây xanh, cây hoa... Từ đó trẻ biết yêu lao động, sống thân thiện, có tình yêu với thiên nhiên,có ý thức chăm sóc bảo vệ môi trường hơn.
  9. Ví dụ: Khi cho trẻ lau lá, chăm sóc cây ở góc thiên nhiên, tôi yêu cầu trẻ nhẹ nhàng, lau những chiếc lá, tưới nước cho cây, sới đất...đồng thời cung cấp kiến thức cho trẻ biết cây xanh có rất nhiều lợi ích như: Giúp môi trường trong lành,làm đẹp cảnh quan, cho bóng mát,...vì vậy cần chăm sóc và bảo vệ cây xanh xung quanh. Qua nhiều lần trẻ được trải nghiệm, tôi thấy trẻ trong lớp đã nâng cao được ý thức bảo vệ môi trường. Với hình thức xây dựng môi trường trong và ngoài lớp học, trẻ trong lớp đã có nhiều tiến bộ. Trẻ rất thích thú được tham gia hoạt động, từ đó cô và trẻ đã tạo được môi trường lớp học xanh - sạch - đẹp, đặc biệt là góc thiên nhiên của lớp rất phong phú và đẹp mắt. 2.3.3.Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ thông qua các hoạt động hàng ngày * Thông qua hoạt động học: Tôi luôn chú ý lồng ghép giáo dục trẻ bảo vệ môi trường một cách linh hoạt phù hợp giúp trẻ dễ hiểu, dễ nhớ. Mỗi chủ đề có một nội dung khác nhau nhưng đều giúp cho trẻ có ý thức để bảo vệ môi trường. Dựa vào từng hoạt động cụthể của lớp để lồng ghép các nội dung vào từng phần của hoạt động, hay có thể lồng ghép vào trọng tâm của hoạt động nhằm khắc sâu cho trẻ thói quen hành vi tốt, để cho trẻ biết được bảo vệ môi trường là gì? Trẻ cần thực hiện như thế nào? Những việc gì nên làm, những việc gì không nên làm. Để hoạt động đạt kết quả cao thì người giáo viên phải dùng các phương pháp khác nhau để kích thích trẻ tham gia hoạt động và ghi nhớ có chủ định cho trẻ. Trong hoạt động Khám phá khoa học: Với đề tài “ Trò chuyện về nước và tác dụng của nước” – Chủ đề “ Nước và hiện tượng tự nhiên”. Tôi trò chuyện với trẻ về tác dụng của nước đối với đời sống con người và con vật. Sau đó tôi cho trẻ xem những hình ảnh về môi trường nước bị ô nhiễm ảnh hưởng đến con người, con vật và cây cỏ như thế nào, sau đó cho trẻ nêu ý kiến của mình làm thế nào để môi trường trong sạch.
  10. Hình ảnh: Con người xả nước và rác thải ra môi trường Hoặc đưa vào trò chơi củng cố như: Cho trẻ tô màu tranh ảnh về những hành vi nên, hành vi không nên trong bảo vệ môi trường. Sau đó dùng chính những bức tranh đó để cho trẻ chơi trò chơi: Ví dụ: Tô màu tranh có hành vi đúng…Trong hoạt động giáo dục âm nhạc: Khi cho trẻ hát những bài hát về Cây xanh tôi kết hợp giáo dục trẻ để trẻ biết cây xanh có ý nghĩa như thế nào với môi trường, thông qua đó trẻ thấy được việc chăm sóc bảo vệ cây xanh cũng là bảo vệ môi trường. Ví dụ: Tôi dạy trẻ bài hát “Em yêu cây xanh”, Tôi cho trẻ xem hình ảnh cô giáo đang trồng cây cho trẻ xem khi vào bài và hỏi trẻ vì sao phải trồng cây? Cây mang đến những lợi ích gì? Sau đó tôi tổng hợp và giáo dục trẻ Ngoài ra tôi còn cùng trẻ tận dụng những đồ phế thải như vỏ sữa, hộp bìa cát tông hay các nguyên liệu từ thiên nhiên như: lá cây… để tái sử dụng thành các đồ chơi trong hoạt động học, hoạt động chơi… Trong thời gian vừa qua cô cháu chúng tôi đã làm được rất nhiều đồ chơi từ nguyên vật liệu thiên nhiên, phế thải như: Con trâu từ lá cây, ô tô bằng hộp giấy, hàng rào bằng que kem... Hình ảnh Trẻ cùng làm đồ dùng đồ chơi bằng các nguyên vật liệu tự nhiên * Thông qua chơi, hoạt động ở các góc - Đồ dùng đồ chơi ở trong các góc được sáp xếp gọn gàng, khoa học, ngăn nắp. Qua cách sắp xếp đồ dùng của đó, sau mỗi gờ hoạt động tôi cũng yêu cầu trẻ sắp xếp lại theo đúng yêu cầu của cô. Trong quá trình trẻ chơi tôi luôn lồng ghép nội dung giáo dục bảo vệ môi trường: + Góc xây dựng – Chủ đề thế thực vật – Tôi cho trẻ xây dựng công viên cây xanh, khi trẻ chơi tôi nhắc trẻ xây bố trí khu trồng cây bóng mát, khu vườn thành từng khu riêng biệt giáo dục trẻ hàng ngày phải chăm sóc, tưới nước, nhổ cỏ cho cây để tạo cho công viên luôn xanh sạch và đẹp. + “ Góc thiên nhiên” tôi hướng dẫn trẻ nhẹ nhàng lau những chiếc lá, tưới nước cho cây và trò chuyện với trẻ về ích lợi của cây. Qua đó trẻ biết cần phải chăm sóc và bảo vệ cây xanh. Như vậy hàng ngày trẻ luôn có ý thức bảo vệ môi trường, biết giữ gìn môi trường xanh – sạch – đẹp.
  11. + “ Góc thiên nhiên” trẻ đóng vai và làm các công việc của người làm công tác bảo vệ môi trường như: Chăm sóc cây, tưới cây, nhổ cỏ, lau lá cây... + “Góc phân vai”, qua trò chơi nấu ăn tôi lồng giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ như: Trong lúc nấu ăn đồ dùng, dụng cụ nấu ăn để gọn gàng, vệ sinh sạch sẽ sau khi nấu. Sử dụng tiết kiệm nước sạch, rác thải sau khi nấu ăn phải được bỏ vào đúng nơi quy định * Thông qua hoạt động chơi ngoài trời: Tôi nhận thấy hoạt động chơi ngoài trời là thời điểm giáo dục trẻ về bảo vệ môi trường hiệu quả nhất vì khi trẻ ra hoạt động ngoài trời trẻ quan sát sân trường và nhận xét xem sân trường mình như thế nào? Vì sao sân trường lại được như vậy? Bác lao công làm những công việc gì? Vì sao phải quét rọn sân trường sạch sẽ? Các con có muốn tham gia giúp bác lao công không?... Tôi tổ chức cho trẻ tham gia thực tế như nhặt lá cây, thu gom rác … trên sân trường. Cho trẻ chăm sóc vườn hoa cây xanh, vì cây xanh cũng là một nhân tố quan trọng giúp môi trường trong lành Hình ảnh Trẻ tham gia nhặt lá cây, thu gom rác … trên sân trường Thông qua những hoạt động đó tôi còn giáo dục trẻ phải biết ơn những người lao công ngày đêm thầm lặng làm những công việc giúp phố phường làng xóm thêm sạch sẽ... *Thông qua hoạt động vệ sinh cá nhân của trẻ - Thông qua hoạt động vệ sinh cá nhân: Tôi trò chuyện và hướng dẫn trẻ về các thao tác vệ sinh rửa mặt, rửa tay và việc đi vệ sinh đúng nơi quy định. Giáo dục trẻ biết rửa tay bằng xà phòng hay nước sát khuẩn trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh và khi tay bẩn. Thông qua đó giáo dục trẻ biết sử dụng nước tiết kiệm trong sinh hoạt hàng ngày, biết khóa vòi nước khi không sử dụng. - Thông qua giờ ăn: Tôi giáo dục trẻ một số hành vi văn minh trong khi ăn như: Trong giờ ăn không nói chuyện riêng. Khi muốn ho hoặc hắt hơi phải quay ra ngoài và lấy tay che miệng lại. Khi có cơm hoặc thức ăn rơi vãi nhặt bỏ vào đĩa và lau tay vào khăn ẩm . Khi trẻ ăn xong biết tự để bát vào nơi quy định, tự
  12. cất ghế ngồi, đặc biệt mỗi cá nhân trẻ sau khi ăn xong biết tự lau miệng, xúc miệng, uống nước ... * Thông qua hoạt động chơi theo ý thích:Với các buổi chiều, thời gian khi trẻ ăn chiều xong tôi cho trẻ làm quen với các bài thơ câu chuyện hay những câu đố liên quan đến môi trường để dạy trẻ, thông qua đó tôi kết hợp giáo dục trẻ những hành vi bảo vệ môi trường. Ví dụ những bài thơ: Môi trường Chung tay bảo vệ môi trường Cây xanh tỏa bóng muôn phương yên bình Vùng cao miền biển đẹp xinh Bài ca xây dựng hòa bình màu xanh ( Tác giả: Hữu Trung Nguyên) Tôi là thùng rác Tôi là thùng rác Đứng nép xó nhà Mời bạn gần xa Mỗi khi có rác Mang đến cho tôi Để nhà luôn sạch ( Tác giả: Hoàng Thị Hiền) *Thông qua hoạt động lao động: Ngoài hoạt động học tôi thường xuyên giao nhiệm vụ cho trẻ như: lau dọn giá đồ dùng, đồ chơi, biết sắp xếp đồ dùng đúng nơi quy định. Trẻ biết lau lá cây và chăm sóc cây xanh. Từ đó, trẻ biết yêu thiên nhiên, yêu lao động. Hình ảnh: Trẻ chăm sóc cây Thông qua việc lồng ghép giáo dục bảo vệ môi trường vào các hoạt động trong ngày, tôi thấy trẻ lớp tôi được làm, được trải nghiệm. Từ đó trẻ có ý thức phải giữ cho môi trường sạch sẽ như không vứt rác, vứt đồ chơi bừa bãi. Tham gia lau chùi vệ sinh đồ chơi trong, ngoài lớp sạch sẽ, ngăn nắp gọn gàng. Biết đi vệ sinh đúng nơi qui định, biết rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn, sau khi đi vệ
  13. sinh. Tiết kiệm nước trong sinh hoạt hàng ngày, không để nước chảy liên tục, biết khóa vòi nước khi dùng xong. Bản thân giáo viên có thêm nhiều kinh nghiệm trong công tác giáo dục trẻ nên sau mỗi hoạt động thu được kết quả tốt.Đó là nguồn động lực thúc đẩy tôi có thêm niềm tin và hứng thú hơn trong công tác. * Tổ chức hoạt động trải nghiệm giúp trẻ tích cực bảo vệ môi trường Đối với trẻ lứa tuổi 5-6 tuổi thì trẻ thường rất thích tự mình tìm tòi khám phá thế giới xung quanh theo cách hiểu riêng của từng trẻ, nắm bắt được đặc điểm tâm lý ấy, giáo viên cần phải giúp trẻ tìm tòi khám phá thế giới xung quanh ấy theo hướng mà những nhà giáo dục đưa ra nhưng vẫn phải đảm bảo trẻ được tự mình tìm tòi khám phá không ép buộc, gò bó, mà trẻ phải được làm theo ý thích của mình nhưng vẫn cung cấp cho trẻ các kiến thức về môi trường xung quanh một cách chính xác đem lại hiệu quả cao trong quá trình phát triển. Tôi tiến hành tổ chức các hoạt động khám phá trải nghiệm giúp trẻ bảo vệ môi trường và sử dụng năng lượng tiết kiệm như: Thông qua hoạt động khám phá khoa học, các hoạt động ngoài trời, tôi tiến hành lôi cuốn trẻ bằng hệ thống câu hỏi để tạo hứng thú bước đầu cho trẻ đối với những nội dung đặt ra về bảo vệ môi trường và sử dụng năng lượng tiết kiệm. Ví dụ: Tôi đưa ra các câu hỏi như: Tại sao chúng ta phải chăm sóc cho cây? Cây sống được là nhờ đâu? Muốn cây xanh tốt chúng ta phải làm gì?Khi tưới nước các con phải làm gì... Bên cạnh đó tôi cho trẻ làm các thí nghiệm về bảo vệ môi trường và sử dụng năng lượng tiết kiệm như: Tôi cho trẻ quan sát và là thí nghiệm về “ Sự nảy mầm của hạt” tôi cùng trẻ hàng ngày tưới nước cho hạt và cùng quan sát xem sự nảy mầm của hạt, hay tôi cho trẻ tìm hiểu về đặc điểm, vẻ đẹp, giá trị, của con vật, cây, hoa, lá.... Đặc biệt tôi cho trẻ xem video về quá trình phát triển, thay đổi của: Từ hạt – rồi nảy mầm – thành cây có chồi – có lá non - lá xanh, sau đó trẻ được xem cả quá trình lao động chăm sóc cây trồng. Sau đó tôi tiến hành trò chuyện với trẻ: Điều gì xảy ra nếu như không có nước? Chúng ta phải làm gì để bảo vệ nguồn nước? Và để góp phần tiết kiệm nước? Chính những hoạt động trải nghiệm này cũng sẽ mang lại cho trẻ sự hứng thú khi hàng ngày được chăm sóc và tham gia các hoạt động như một bác nông dân thực thụ. Hay trong giờ “ Hướng dẫn trẻ làm đồ dùng đồ chơi, làm hoa nghệ thuật”. Từ những những nguyên vật liệu mà hàng ngày chúng tôi thống nhất trẻ cùng phụ huynh mang đến lớp là các loại phế liệu (vỏ hộp các loại, bìa cát tông, len, vải...) để làm đồ dùng tự tạo phục vụ cho hoạt động của trẻ. Trẻ rất thích thú khi được cùng cô tạo ra những con rối, những lọ hoa, các loại đồ dùng khác phù hợp với chủ đề mà trẻ được làm quen. Tạo sự hứng thú cho trẻ khi được khám phá các loại nguyên vật liệu ấy và tự tay mình làm những món đồ chơi mình thích. Hoạt động làm đồ dùng đồ chơi vừa góp phần giảm lượng rác thải xả ra môi trường vừa tạo các loại đồ dùng đồ chơi đẹp mắt hấp dẫn trẻ. Cúng thông qua hoạt động này tôi luôn giáo dục trẻ làm đâu gọn đấy, biết vứt rác vào đúng nơi quy định, biết rửa tay với lượng nước vừa đủ, lau tay khi làm bài xong.
  14. * Tổ chức hoạt động bảo vệ môi trường cho trẻ thông qua biểu diễn văn nghệ, trò chơi giao lưu Tôi nhận thây việc sử dụng các hình thức biểu diễn văn nghệ, trò chơi giao lưu để giúp trẻ có ý thức bảo vệ môi trường và sử dụng năng lượng tiết kiệm là một trong những biện pháp rất hiệu quả. Thông qua giờ đón trả trẻ, các buổi chiều tôi tiến hành cho trẻ được biểu diễn văn nghệ bằng các bài hát, các bài thơ, câu đó, ca dao, đồng dao...... Nói về việc bảo vệ môi trường và sử dụng năng lượng tiết kiệm. Đồng thời tôi còn kết hợp cho trẻ trong các buổi chiều hay trong các hoạt động hàng ngày tôi còn lồng ghép tích hợp cho trẻ chơi một số trò chơi về bảo vệ môi trường và sử dụng năng lượng tiết kiệm như: Trò chơi: Bác nông dân, Công nhân môi trường....Hay tôi có thể cho trẻ chơi các thí nghiệm như: Sự lớn lên của hạt, Sự kì diệu của nước... Qua việc cho trẻ biểu diễn văn nghệ, chơi các trò chơi, làm các thí nghiệm tôi nhận thấy trẻ lớp tôi hứng thú, mạnh dạn tham gia vào các hoạt động, trẻ ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường và sử dụng năng lượng tiết kiệm trong các hoạt động hàng ngày. 2.3.4.Ứng dụng công nghệ thông tin giúp trẻ hiểu rõ về bảo vệ môi trường Như chúng ta đã biết, khi chúng ta muốn cho trẻ hiểu rõ về bảo vệ môi trường và sử dụng năng lượng tiết kiệm. Thì giáo viên muốn đạt kết quả cao thì việc đầu tiên giáo viên phải chuẩn bị tốt là “ đồ dùng dạy học, đồ dùng đẹp hấp dẫn sẽ thu hút sự chú ý của trẻ” Trước đây tôi thường sử dụng tranh minh hoạ làm đồ dùng chính trong hoạt động bảo vệ môi trường và sử dụng năng lượng tiết kiệm . Song tôi nhận thấy với hình thức đổi mới hiện nay, thời đại công nghệ thông tin nên việc ứng dụng công nghệ thông tin vào bài giảng mang lại kết quả rất cao hơn. Tôi sử dụng các hình ảnh đưa lên máy sử dụng các hiệu ứng, màu sắc phù hợp hay những hình ảnh cô chụp từ những hành vi chặt phá hoại môi trường và những ảnh hưởng khi môi trường bị ô nhiễm như: phá hoại cây xanh, vứt rác bừa bãi, săn bắn động vật… Từ đây trẻ có cái nhìn đúng, sai về ý thức và hành vi bảo vệ môi trường sống, hành động văn minh, đẹp của trẻ để tạo nên giáo án điện tử hoàn chỉnh cho một hoạt động học có chủ đích cũng đã gây sự chú ý của trẻ......Hay tôi cho trẻ xem những vùng, miền thiếu nước, cây cối thiếu nước, đất đai thiếu nước hoặc nguồn nước bị ô nhiễm hay hình ảnh lãng phí nước sẽ tác động đến tình cảm của trẻ. Khi được xem và tìm hiểu về nước, các bé đã xây dựng được ý thức tiết kiệm và hình thành thói quen tắt nước khi không sử dụng. Như vậy khi tổ chức các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin cho trẻ, tôi nhận thấy trẻ lớp tôi có ý thức về bảo vệ môi trường và sử dụng năng lượng tiết kiệm. 2.3.5.Cô giáo và người lớn xung quanh phải là tấm gương trong bảo vệ môi trường cho trẻ noi theo Sự gương mẫu của cô và những người xung quanh sẽ ảnh hưởng rất lớn đối với trẻ. Đặc điểm của trẻ là hay bắt chước, có thể bắt chước cái đúng, cái tốt,
  15. nhưng cũng có thể bắt chước cái sai, cái xấu. Vì vậy cô giáo và mọi người xung quanh cần thực hiện triệt để lời nói phải đi đôi với việc làm để thực sự là tấm gương sáng cho các cháu noi theo. Tôi luôn làm gương cho trẻ trong các hạt động bảo vệ môi trường và sử dụng năng lượng tiết kiệm như : Vệ sinh trường lớp sạch sẽ, gọn gàng; sử dụng điện nước tiết kiệm, hiệu quả; chăm sóc cây trồng vật nuôi… thì trẻ sẽ bắt chước và làm theo những hành vi tốt ấy của cô giáo và người lớn xung quanh trẻ. 2.3.6. Phối kết hợp với cha mẹ trẻ - Cha mẹ trẻ là người rất quan trọng trong việc phối kết hợp với cô giáo, vì thế tôi thường xuyên tuyên truyền tới cha mẹ trẻ về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường trong cuộc sống hàng ngày và vận động cha mẹ trẻ cùng tham gia thực hiện bằng khẩu hiệu: “ Mỗi người hãy trồng thêm một cây xanh là thêm một hành động bảo vệ môi trường.” Cha mẹ trẻ đã ủng hộ cho lớp những chậu cảnh nhỏ để tạo cho góc thiên nhiên thêm phong phú. Bên cạnh đó tôi tuyên truyền và kêu gọi cha mẹ trẻ ủng hộ những nguyên vật liệu phế thải như vỏ sữa, chai, lọ nhựa,... để làm đồ dùng đồ chơi tạo môi trường hoạt động cho trẻ, qua đó tăng thêm mối quan hệ thân thiết giữa nhà trường với cha mẹ trẻ. - Lồng vào các buổi họp phụ huynh trao đổi với cha mẹ trẻ về tầm quan trọng của của việc giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ ở gia đình. Tập cho trẻ có thói quen biết vệ sinh cơ thể và vệ sinh môi trường sống. Thông qua buổi họp phụ huynh tuyên truyền với cha mẹ trẻ về việc không cho các con ăn quà vặt như bim bim, kẹo mút, vừa không tốt cho sức khỏe vừa xả rác gây mất vệ sinh môi trường. - Qua giờ đón, giờ trả cô giáo nhắc trẻ cất giày, dép, đồ dùng cá nhân đúng nơi quy định. Khi nhìn thấy vỏ bánh, vỏ sữa nơi công cộng hay ngoài sân trường nên nhặt bỏ vào thùng rác...đó là việc làm bảo vệ môi trường. - Lồng vào các buổi họp phụ huynh trao đổi với cha mẹ trẻ về tầm quan trọng của của việc giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ ở gia đình. Tập cho trẻ có thói quen biết vệ sinh cơ thể và vệ sinh môi trường sống. Thông qua buổi họp phụ huynh tuyên truyền với cha mẹ trẻ về việc không cho các con ăn quà vặt như bim bim, kẹo mút, vừa không tốt cho sức khỏe vừa xả rác gây mất vệ sinh môi trường.
  16. Hình ảnh: Họp phụ huynh 2.4. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm đối với hoạt động giáo dục, với bản thân, đồng nghiệp và nhà trường Qua áp dụng biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non bản thân tôi nhận thấy đạt được những kết quả như sau: Bảng khảo sát sau khi áp dụng SKKN Tổng số học sinh Đạt Chưa đạt được khảo sát Tiêu chí TT khảo sát Số Số % % trẻ trẻ
  17. 1 Có thói quen sống gọn gàng ngăn nắp, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường sạch sẽ . 95, 23 22 1 4,3 7 2 Tích cực tham gia các hoạt động gần gũi, bảo vệ môi trường , lớp . 91, 23 21 2 8,7 3 3 Biết chia sẽ và hợp tác với bạn bè và người xung quanh . 23 20 87 3 13 4 Trẻ có phản ứng với các hành vi của con người làm bẩn môi trường và phá hoại môi trường . 91, 23 21 2 8,7 3 * Đối với trẻ Trẻ đã có hành vi tốt để bảo vệ môi trường: Không vứt rác bừa bãi ở nơi công cộng, khi có nhu cầu vứt rác, mang rác tới thùng hoặc bỏ rác vào nơi quy định, khi nhìn thấy rác ở nơi công cộng trẻ đã biết nhặt cho vào thùng rác, biết đi vệ sinh đúng nơi quy định. Ngoài ra trẻ còn biết phản ứng khi người khác xả rác bừa bãi, biết hút thuốc ảnh hưởng đến sức khỏe và làm ô nhiễm môi trường. Trẻ còn rất hào hứng tham gia vào các hoạt động lao động như lau đồ dùng đồ chơi, dọn đồ chơi, chăm sóc cây.Khích lệ được trí tưởng tượng, sự tò
  18. mò của trẻ. Trẻ học hứng thú hơn không những trong hoạt động học mà trong các hoạt động khác cũng thu hút được nhiều trẻ hơn. * Đối với đồng nghiệp và nhà trường Với đồng nghiệp chúng tôi học hỏi nhau được nhiều hơn qua những kinh nghiệm sau những buổi dự giờ. Các giáo viên đã chủ động sáng tạo trong lựa chọn nội dung và cách thức tổ chức hoạt động linh hoạt, phong phú, hấp dẫn trẻ trong việc bảo vệ môi trường. Vì vậy mà học sinh trường tôi luôn có ý thức trong việc bảo vệ môi trường . Năm học qua môi trường của nhà trường đã được nâng lên, cảnh quan sư phạm được cải thiện rõ từ sân trường, các sảnh chơi, đến các góc lớp. 3. Kết luận, kiến nghị 1. Kết luận - Biện pháp này đã được áp dụng với trẻ 5-6 tuổi của lớp tôi phụ trách và đạt hiệu quả cao. Tôi nhận thấy biện pháp cơ bản trên có khả năng áp dụng rộng rãi trong việc giáo dục nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ ở các trường mầm non - Để đề tài áp dụng có hiệu quả đòi hỏi giáo viên mầm non trước hết cần phải có lòng yêu nghề, mến trẻ, linh hoạt, sáng tạo, vận dụng hài hòa, phù hợp với điều kiện của trường lớp, phù hợp với địa phương. Lớp học phải được trang bị cơ sở vật chất, đồ dùng đồ chơi, tài liệu đầy đủ theo yêu cầu của chương trình giáo dục mầm non. - Kết hợp chặt chẽ với cha mẹ trẻ để có sự giúp đỡ theo yêu cầu của nhà trường, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tổ chức thực hiện. - Bản thân người giáo viên không ngừng học hỏi, tham khảo tài liệu, tham quan học tập, sáng tạo trong phương pháp giảng dạy Qua việc thực hiện biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi Khu Yên Vinh trong trường mầm non Xuân Thái. Bản thân tôi đã rút ra một số bài học sau đây: + Cần có nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của việc giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong các nhà trường hiện nay. + Giáo viên cần chú ý dành thời gian phù hợp để lồng ghép giáo dục trẻ bảo vệ môi trường một cách linh hoạt và sáng tạo, luôn động viên khen thưởng kịp thời nhằm khuyến khích trẻ cố gắng thực hiện những nhiệm vụ giáo viên giao cho trong các hoạt động hàng ngày. + Để thực hiện tốt công tác chăm sóc giáo dục trẻ trong thời kỳ hiện nay, mỗi giáo viên, nhân viên càng phải nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp và nhất là không ngừng tiếp tục học tập và làm theo tấm gương tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh. + Công tác phối kết hợp với gia đình và cộng đồng thống nhất trong phương pháp, nội dung chăm sóc giáo dục trẻ bảo vệ môi trường là rất cần thiết, vì khi giáo viên thực sự tâm huyết, luôn tạo cơ hội giúp trẻ hiểu và biết cách bảo vệ môi trường thì nhận thức của trẻ được nâng lên. 2. Kiến nghị
  19. - Nhà trường tạo điều kiện cho cán bộ giáo viên đi thăm quan các trường trọng điểm để học hỏi kinh nghiệm góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. - Phòng giáo dục thường xuyên mở các lớp bồi dưỡng chuyên đề giúp giáo viên tổ chức có hiệu quả hoạt động giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ. Trên đây là một số kinh nghiệm được rút ra trong quá trình công tác của bản thân tôi. Tôi xin mạnh dạn trình bày rất mong nhận được sự đóng góp của các cấp lãnh đạo và đồng nghiệp. Để bản thân tôi rút ra được các kinh nghiệm sâu sắc hơn khi tổ chức các hoạt động giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ 5 – 6 tuổi trong trường mầm non. Xin chân thành cảm ơn! XÁC NHẬN CỦA HÔI Như Thanh, ngày 10 tháng 4 năm 2022 ĐỒNG SKKN Tôi xin cam đoan đây là SKKN của mình viết, không sao chép nội dung của người khác Nguyễn Thị Thu TÀI LIỆU THAM KHẢO 1.Chỉ thị số 36 CT/TW ngày 25/6/1998 của Bộ Chính trị về “Tăng cường công tác bảo vệ môi trường trong thời kỳ công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước”. 2. Luật bảo vệ môi trường Ngày 27/12/1993. 3. Tham khảo Nguồn Internet.
  20. MỤC LỤC Mục Nội dung Trang 1 Mở đầu 1 1.1 Lí do chọn đề tài 1 1.2 Mục đích nghiên cứu 2 1.3 Đối tượng nghiên cứu 2 1.4 Phương pháp nghiên cứu 2 2 Nội dung sáng kiến kinh nghiệm 2 2.1 Cơ sở lí luận 2 2.2 Thực trạng nghiên cứu 3 2.3 Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề 4 Xây dựng kế hoạch và lựa chọn các nội dung giáo dục bảo 2.3.1 4 vệ môi trường vào hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ Xây dựng môi trường giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho 2.3.2 6 trẻ Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ thông qua các 2.3.3 8 hoạt động hàng ngày Ứng dụng công nghệ thông tin giúp trẻ hiểu rõ về bảo vệ 2.3.4 13 môi trường Cô giáo và người lớn xung quanh phải là tấm gương trong 2.3.5 13 bảo vệ môi trường cho trẻ noi theo 2.3.6 Phối kết hợp với cha mẹ trẻ 14 Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm đối với hoạt động giáo 2.4 14 dục, với bản thân, đồng nghiệp và nhà trường 3 Kết luận, kiến nghị 15 3.1 Kết luận. 15 3.2 Kiến nghị. 16 Tài liệu tham khảo
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2