Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp cho trẻ mẫu giáo 5 -6 tuổi làm quen với chữ cái ở lớp 5 tuổi A2 trường mầm non Ký Phú
lượt xem 2
download
Sáng kiến đã khẳng định tầm quan trọng của hoạt động làm quen chữ cái đối với sự phát triển của trẻ, nó là một hoạt động không thể thiếu trong việc tổ chức hoạt động học của trẻ trong trường mầm non. Thông qua hoạt động làm quen chữ cái giúp trẻ nhận biết và phát âm đúng, chuẩn chữ các chữ cái, qua đó vốn ngôn ngữ của trẻ cũng phát triển theo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp cho trẻ mẫu giáo 5 -6 tuổi làm quen với chữ cái ở lớp 5 tuổi A2 trường mầm non Ký Phú
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM “Một số biện pháp giúp cho trẻ mẫu giáo 5 6 tuổi làm quen với chữ cái ở lớp 5 tuổi A2 trường mầm non Ký Phú” Giáo dục Mầm non là một ngành khoa học và là một nghệ thuật. Đây là một nghành khoa học dạy trẻ không ngừng phát triển. Do vậy đòi hỏi làm công tác chăm sóc giáo dục trẻ phải có năng lực toàn diện, có những phẩm chất cần thiết mới hoàn thành được nhiệm vụ được giao, nhiệm vụ đó là đào tạo cho thế hệ trẻ dưới 06 tuổi phát triển một cách toàn diện.Trong trường mầm non bên cạnh những hoạt động học tập như làm quen với toán, làm quen với tác phẩm văn học, khám phá khoa học, âm nhạc, tạo hình. Đối với lớp mẫu giáo lớn còn có hoạt động làm quen với chữ cái, hoạt động làm quen với chữ cái là một hoạt động không thể thiếu đối với trẻ mẫu giáo lớn trong trường mầm non. Hoạt động làm quen với chữ cái là một trong những hoạt động học tập giúp trẻ mẫu giáo lớn có được những kiến thức cơ bản trước khi bước vào lớp 1. Chính vì vậy, tôi đã chọn đề tài “Một số biện pháp giúp cho trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi trường mầm non Ký Phú học tốt môn làm quen chữ cái ” làm sáng kiến kinh nghiệm để đúc kết những biện pháp đã làm được và lược bỏ bớt những gì mà không phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương trong khi tổ chức hoạt động làm quen với chữ cái cho trẻ. Trong đề tài sáng kiến kinh nghiệm này chủ yếu đề cập đến các biện pháp tổ chức hoạt động làm quen với chữ cái cho trẻ mẫu giáo 56 tuổi theo hướng đổi mới, áp dụng các phương pháp, biện pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, nhằm từng bước nâng cao chất lượng giáo dục mầm non nói chung và chất lượng hoạt động tổ chức hoạt động làm quen với chữ cái cho trẻ 5 6 tuổi nói riêng.
- Sáng kiến kinh nghiệm đã khảo sát việc hướng dẫn cho trẻ 5 6 tuổi làm quen với chữ cái hằng ngày ở trường Mầm Non từ đó tìm biện pháp giúp cho trẻ 5 6 tuổi ở trường mầm non học tốt hơn môn làm quen chữ cái. Nghiên cứu sang kiến này nhằm giúp trẻ phát triển toàn diện, tạo tâm thế vững vàng cho trẻ bước vào trường phổ thông Sáng kiến có cơ sở lý luận sâu sắc, có luận cứ khoa học xác thực, được tổ chức thực hiện tại lớp 5 tuổi A2 Trường mầm non Ký Phú. Sáng kiến đã khẳng định tầm quan trọng của hoạt động làm quen chữ cái đối với sự phát triển của trẻ, nó là một hoạt động không thể thiếu trong việc tổ chức hoạt động học của trẻ trong trường mầm non. Thông qua hoạt động làm quen chữ cái giúp trẻ nhận biết và phát âm đúng, chuẩn chữ các chữ cái, qua đó vốn ngôn ngữ của trẻ cũng phát triển theo. Sáng kiến đã thay phương pháp dạy học cũ cứng nhắc, thụ động chưa linh hoạt bằng sự sáng tạo linh hoạt trong phương pháp dạy học mới. Tạo được niềm tin từ các bậc phụ huynh học sinh, ban giám hiệu nhà trường và các bạn đồng nghiệp. Sáng kiến ngắn gọn dễ hiểu và dễ áp dụng thực hiện, phù hợp với trẻ 5 6 tuổi tại trường mầm non Ký Phú Sáng kiến đã đưa ra một số biện pháp như sau: 1. Nâng cao trình độ bản thân 2. Khảo sát kỹ năng và sự hứng thú của trẻ trong hoạt động làm quen chữ cái 3. Gây được hứng thú cho trẻ trong tiết học chữ cái:
- 4. Ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động làm quen chữ cái: 5. Tạo môi trường chữ cái phong phú cho trẻ hoạt động. 6. Thông qua các hoạt động khác trẻ được làm quen với chữ cái mọi lúc mọi nơi 7. Tuyên truyền tới các bậc phụ huynh Kết quả sau khi thực hiện sáng kiến. Đối với giáo viên Giáo viên đã nắm bắt được tầm quan trọng của môn học, mở rộng hiểu biết và khả năng sáng tạo. Biết ứng dụng công nghệ thông tin vào tiết dạy tạo hứng thú say mê cho tre vào hoạt động làm quen chữ cái. Lựa chon bài dạy phù hợp với chủ đề Tạo môi trường chữ viết phong phú đa dạng để kích thích tre làm quen với chữ cái Nâng cao kỹ năng làm đồ dùng đồ chơi hấp dẫn đa dạng phong phú để phục vụ các hoạt động của trẻ Nắm vững phương pháp tổ chức cho trẻ hoạt động theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm Phối hợp với phụ huynh cho trẻ làm quen với chữ cái một cách tích cực hơn. Đối với phụ huynh. Phụ huynh tích cực phối hợp chặt chẽ với cô giáo trong việc dạy trẻ: Đặc biệt là thông tin hai chiều ở lớp và ở nhà để có phương pháp giáo dục phù hợp nhất. Phụ huynh tích cực trong việc tìm kiếm đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho công tác chăm sóc giáo dục trẻ tại lớp như các loại hột hạt... để xếp hình chữ cái trong hoạt động làm quen với chữ cái. Có thái độ tích cực, quan tâm nhiều hơn đến con em mình, tạo điều kiện, để trẻ có được môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh nhất giúp trẻ phát triển. * Đối với trẻ: Trẻ rất hứng thú, tập trung chú ý trong hoạt động, ghi nhớ và phát âm chữ cái.
- Nhận biết và phất âm chính xác 29 chữ cái tiếng việt Trẻ mạnh dạn, tự tin hơn khi tham gia vào các hoạt động làm quen chữ cái. Hình thành những kỹ năng cơ bản, cần thiết làm tiền đề cho việc cho việc đọc và viết cho trẻ ở lớp 1. Vốn từ của trẻ phong phú, sử dụng ngôn ngữ mạch lạc, trẻ biết diễn đạt câu rõ ràng, biết sử dụng ngữ điệu giọng nói phù hợp tình huống do đó trẻ nhận thức thế giới xung quanh cũng như tiếp nhận tri thức dễ dàng hơn. Trẻ mạnh dạn tự tin hơn khi giao tiếp với mọi người xung quanh. MỘT SỐ HÌNH ẢNH MINH HỌA TRONG QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN VỚI CHỮ CÁI TẠI TRƯỜNG MẦM NON KÝ PHÚ. Hình ảnh 1: Tổ chức cho trẻ chơi trò chơi trong hoạt động làm quen với chữ cái lớp 5 tuổi A2 trường mầm non ký Phú
- Hình ảnh 2: Tổ chức trò chơi: “Anh xúc sắc vui vẻ”Trong hoạt động làm quen với chữ cái tại lớp mẫu giáo 5 tuổi A2 trường mầm non Ký Phú.
- Hình ảnh 3.Tiết học làm quen với chữ cái của các bé lớp mẫu giáo 5 tuổi A2 trường mầm non Ký Phú Hình ảnh4 : Hình ảnh cô và trẻ trong hoạt động làm quen với chữ cái h, k
- của các bé mẫu giáo lớp 5TA2 trường mầm non Ký Phú Hình ảnh 5: Tổ chức hoạt động làm quen với chữ cái tại lớp 5 tuổi A2 trường mầm non ký Phú
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non
22 p | 191 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non
12 p | 107 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
20 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng năm học 2020-2021
14 p | 99 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán về số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi C ở trường Mầm non 2/9
20 p | 161 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo Giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non
21 p | 122 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức chuyên đề trong trường mầm non
20 p | 63 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên mầm non nâng cao nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non
13 p | 59 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
16 p | 84 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Yên Mỹ
6 p | 150 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non
23 p | 104 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non
13 p | 113 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao
36 p | 98 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
24 p | 93 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non tại Trường MN Tân Mai
13 p | 132 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi ở trường mầm non
19 p | 102 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
33 p | 66 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn