intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp phát triển thể chất cho trẻ 24 - 36 tháng tuổi

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:12

70
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non được hoàn thành với một số biện pháp như: Xây dựng kế hoạch phát trển thể chất cho trẻ; Xác định yêu cầu và nhiệm vụ của giáo viên khi tổ chức các hoạt động phát triển vận động; Tạo môi trường cho trẻ hoạt động giáo dục phát triển thể chất; Tổ chức hoạt động phát triển thể chất cho trẻ;...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp phát triển thể chất cho trẻ 24 - 36 tháng tuổi

  1. 1. PHẦN MỞ ĐẦU             1.1. Lý do chọn đề tài:          Trẻ em là nguồn hạnh phúc của mỗi gia đình, là chủ nhân tương lai của  đất nước, là lớp người kế tục sự nghiệp của cha anh, gánh vác mọi công việc xây  dựng và bảo vệ Tổ quốc. Mọi trẻ em sinh ra đều có quyền được chăm sóc, nuôi  dưỡng để phát triển một cách toàn diện. Vì một tương lai tươi sáng, trẻ em sẽ trở  thành chủ nhân hữu ích của tương lai vì vậy trẻ cần được hưởng một nền giáo dục  phù hợp ngay từ bé để phát triển toàn diện về mọi mặt: Đức – trí – thể ­ mỹ.         Để trẻ phát triển toàn diện về mọi mặt và hình thành nhân cách tốt thì nhiệm vụ  phát triển thể chất đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc chăm sóc giáo dục  trẻ mầm non. Phát triển vận động cho trẻ chính là việc trẻ tham gia vào các hoạt động  trong trường mầm non một cách tích cực nhằm phát triển những kỹ năng vận động sử  dụng những phần cơ bắp lớn của cơ thể để thực hiện những chuyển động mạnh của  cơ thể như: đi, chạy, nhảy, tung, ném bóng…và những kỹ năng sử dụng những phần  cơ của bàn tay, ngón tay để thực hiện những chuyển động nhỏ, chính xác như: vẽ,  nặn, xé dán, cài cúc áo…Những kỹ năng vận động này kết hợp chặt chẽ với kỹ năng  kết hợp thị giác và vận động, là khả năng sử dụng mắt, tay và ngón tay để thực hiện  các động tác.        Vận động giúp trẻ  nhỏ  phát triển toàn diện, vận động không chỉ  giúp các kỹ  năng vận động thô cần thiết được phát triển và hoàn thiện mà còn thúc đẩy tình trạng   cơ  thể khỏe mạnh hơn. Những hoạt động vận động phát triển phù hợp, mang tính xã   hội và cảm xúc sẽ giúp trẻ học các kỹ năng hợp tác, học cách luân phiên, biết cách chờ  đợi và chia sẻ  không gian cho bạn khác. Một nghiên cứu gần đây cho thấy vận động   vô cùng quan trọng cho sự phát triển của não bộ và nhận thức.           Đối với trẻ 24­36 tháng cơ thể đang trên đà phát triển nếu không có biện pháp   giáo dục, chọn nội dung phù hợp và tạo cơ hội cho trẻ tham gia rèn luyện, khi trẻ kém   vận động sẽ dẫn đến thể lực phát triển không đều. Nên giáo dục phát triển thể chất là   nhiệm vụ trọng tâm làm cơ sở cho trẻ phát triển toàn diện, đủ năng lực đức, tài để trở  thành những con người mới trong công cuộc xây dựng đất nước giàu mạnh.  Nhận thấy hoạt động này có ý nghĩa quan trọng đối với trẻ  nên tôi đã trăn trở  tìm biện pháp khắc phục thực trạng trên. Tôi xin mạnh dạn chọn đề  tài    “Một số   biện pháp giúp phát triển thể  chất cho trẻ  24 ­ 36 tháng tuổi  ”  để  áp dụng trong  công tác giảng dạy.             1.2. Điểm mới của đề tài:           Qua từng năm cũng có rất nhiều giáo viên đã đưa ra nhiều hình thức để nâng cao  chất lượng giáo dục phát triển thể  chất cho trẻ. Mỗi giáo viên đều đưa ra các biện  
  2. pháp, cách thực hiện để  phù hợp với hoàn cảnh của trường, đặc điểm và trình độ  nhận thức của trẻ  ở lớp mình và phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của bản thân giáo  viên đó. Riêng bản thân tôi tôi chọn đề tài này vì những điểm mới và những lý do sau:          Như ta đã biết, phát triển thể chất là hoạt động nhằm nâng cao thể lực, sức khỏe   của trẻ, giúp trẻ phát triển các kỹ năng vận động đồng thời giúp trẻ có một sức khỏe   tốt. Cơ  thể  phát triển cân đối, hài hòa mà còn giúp phát triển nhận thức, phát triển  ngôn ngữ, phát triển thêm cả về mặt tình cảm ­ xã hội cũng như thẩm mỹ.          Giáo dục thể chất là một trong những mục tiêu quan trọng  của việc chăm sóc   giáo dục trẻ nhằm giáo dục phát triển cho trẻ một cách toàn diện, thông qua các hoạt   động: Đi, chạy, nhảy, bò, trườn, trèo, tung, bắt, ném.... thông qua những hoạt động đó   trẻ  có nhiều cơ  hội để  luyện tập vận động hình thể  và sự  dẻo dai, khéo léo của cơ  thể. Đòi hỏi các thao tác, kỹ năng và vận động phải linh hoạt, nhanh nhẹn hơn. Khi trẻ  vận   động   trẻ   biết   làm   thế   nào   để   thực   hiện   chính   xác   nhanh   nhẹn   và   không   sai  phương pháp để cơ thể khỏe mạnh hơn.          Phát triển thể chất còn giúp trẻ thỏa mãn nhu cầu vận động tạo cho trẻ tinh thần  thoải mái, sảng khoái, vui vẻ, giúp phát triển mối quan hệ  giữa cô và trẻ  cũng như  phát triển tốt mối quan hệ bạn bè trong phối hợp vận động cùng các bạn. Khi kết hợp  giữa thể dục với âm nhạc giúp trẻ thể hiện tốt hơn, đẹp hơn các động tác nhất là các   hoạt động phát triển các cử  động bàn tay, ngón tay giúp phát triển các vận động tinh   tế, khéo léo.          Mặt khác, trong những năm qua, hoạt động phát triển thể chất cho trẻ đã được   Bộ  GD, Sở GD ­ ĐT Quảng Bình, Phòng GD Lệ Thủy triển khai rộng về các trường   học, đến tận từng giáo viên với nhiều biện pháp tích cực và thực hiện có hiệu quả.          Trong quá trình thực hiện, cơ  cở  vật chất, trang thiết bị dạy học, đồ  dùng, đồ  chơi được tăng trưởng đáng kể, môi trường trong và ngoài lớp phong phú, lôi cuốn trẻ  học tập. Từ đó, chất lượng giáo dục trên trẻ được tăng lên rõ rệt. Trẻ mạnh dạn tự tin  hơn trong mọi hoạt động, trẻ biết tự lập, chủ động thực hiện các nhiệm vụ của mình,  có hứng thú tham gia vào các hoạt động cùng cô và các bạn. Song việc nâng cao chất  lượng phát triển thể  chất cho trẻ 24 ­ 36 tháng là một việc làm hết sức khó khăn. Vì   vậy, trong quá trình thực hiện đòi hỏi bản thân Tôi phải linh hoạt sáng tạo có những  đổi mới  trong việc giáo dục trẻ.           1.3. Phạm vi áp dụng đề tài, sáng kiến, giải pháp:             Đề  tài:  “Một số  biện pháp giúp phát triển thể  chất cho trẻ  24 ­ 36 tháng   tuổi”   được áp dụng cho tất cả  trẻ  trong toàn trường từ  lứa tuổi Nhà trẻ  đến Mẫu  giáo nhưng đặc biệt là lứa tuổi trẻ Nhà trẻ 24 ­ 36 tháng tuổi. 2. PHẦN NỘI DUNG: 2.1. Thực trạng của nội dung cần nghiên cứu:
  3.         Năm học 2018 ­ 2019, Tôi được nhà trường phân công phụ trách lớp nhà trẻ 24 ­  36 tháng tuổi, bản thân tôi xác định rõ vai trò, trách nhiệm của mình. Để  làm được   điều đó tôi mạnh dạn thực hiện đề tài: “Một số biện pháp giúp phát triển thể chất   cho trẻ  24 ­ 36 tháng tuổi”. Trong quá trình thực hiện tôi đã gặp những thuận lợi và  khó khăn sau:                  a. Thuận lợi:          Bản thân tôi được sự  quan tâm chỉ  đạo sâu sát của Ban giám hiệu nhà trường  về  bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, kỹ  năng sư  phạm và được trang cấp các trang  thiết bị phục vụ cho việc dạy học cho trẻ. Bản thân tôi luôn muốn tìm tòi sáng tạo để đưa các trò chơi vận động trong các   giờ học và các hoạt động khác. Bản thân có trình độ chuyên môn vững vàng, nhiệt tình trong công việc. Phòng học khang trang với diện tích rộng, đầy đủ tiện nghi và đồ dùng phục vụ  cho hoạt động của trẻ. Nhà trường trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, đồ dùng phục vụ cho phát triển vận  động theo thông tư 02 của sở giáo dục đào tạo. Nội dung hoạt động giáo dục trẻ phát triển thể chất đã được nhiều phụ  huynh  quan tâm, đặc biệt là một số phụ huynh đã nhận thức rõ tầm quan trọng của việc phát  triển thể chất cho trẻ.         Bản thân tôi nắm rõ đặc điểm tâm sinh lý và khả năng tiếp thu kiến thức của trẻ  độ tuổi này.          Tôi luôn nhiệt tình, yêu nghề, mến trẻ, ham tìm tòi, học hỏi. Với vai trò là người   mẹ hiền thứ hai của trẻ tôi luôn có tấm lòng bao dung, độ lượng, thường xuyên nghiên  cứu các tài liệu, sáng tạo nhiều cái mới trong công tác giảng dạy, có ý thức vươn lên,  cố  gắng rèn luyện bản thân, nhanh nhẹn, hoạt bát trong mọi lĩnh vực, có năng lực và  trình độ chuyên môn vững vàng, luôn có ý thức cố gắng rèn luyện về chuẩn mực đạo  đức, nhân cách, hành vi để làm gương cho trẻ noi theo.         Điều may mắn nhất là tôi được sống trong một tập thể  chị  em đoàn kết, yêu  thương, quan tâm giúp đỡ  lẫn nhau trong cuộc sống cũng như  trong công việc, cùng  nhau học hỏi, trao đổi kinh nghiệm. Từ  đó, tôi học được những điều hay lẽ  phải,  những kinh nghiệm quý báu.          b. Khó khăn: Các cháu tuy cùng độ tuổi nhưng khả năng tiếp thu của trẻ không đồng đều, do  đó cùng một thời gian và biện pháp dạy trẻ các nội dung giáo dục phát triển thể chất  nhưng kết quả trên trẻ chưa tương đương với nhau.
  4. Một số trẻ mới đi học còn nhút nhát nên không tự tin khi tham gia vào các hoạt  động, một số trẻ lại quá hiếu động nên khi hoạt động chưa chú ý vào hướng dẫn của  cô, kỷ năng phát triển vận động của trẻ còn nhiều hạn chế.         Đồ  dùng trực quan trong khi hoạt động còn chưa hấp dẫn dẫn đến giờ  hoạt   động còn khô khan, nhàm chán.  Nhiều phụ  huynh còn cho rằng trẻ  con biết gì, làm  được gì mà dạy phát triển thể  chất. Chính vì vậy việc phối hợp với các bậc phụ  huynh trong việc dạy vận động cho trẻ tôi gặp nhiều khó khăn.        Từ nhưng thuân l ̃ ̣ ợi va kho khăn trong qua trinh th ̀ ́ ́ ̀ ực hiên, tôi đa  ̣ ̃tiến hành khảo sát  kết quả về phát triển thể chất của trẻ để từ đó tôi đưa ra biện pháp giáo dục phù hợp.  * Kết quả khảo sát thực tế: Khi chưa thực hiện đề tài kết quả như sau.    * Về  vận động tinh: 48,6% trẻ  biết thực hiện các vận động tinh như  ( cử  động  các ngón tay,ngón chân,cài cúc áo,mở  các nắp hộp, xếp chồng các khối, vẽ, xé, tô  màu , xâu hạt, nặn ...)  ­ 51,4% chưa thực hiện được * Về vận động thô: 31,4 % trẻ thực hiện được, 68,6 % trẻ chưa thực hiện được.  Từ   những khảo sát trên nên bản thân tôi suy nghĩ  trăn trở  làm thế  nào để  có  biện pháp hữu hiệu nhất trong việc thực hiện nâng cao hiệu quả cho trẻ  nhà trẻ 24­36   tháng tuổi phát triển thể chất đạt hiệu quả cao.          2.2. Các biện pháp thực hiện: * Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch phát trển thể chất cho trẻ.             Để giúp giáo viên có những định hướng trong công việc giúp trẻ phát triển thể  chất xuyên suốt trong một năm học: Đi đúng tiến trình, đúng thời gian để trẻ được  phát triển thể chất một cách tốt nhất. Tôi đã xây dựng kế hoạch phát triển thể chất  cho trẻ trong một năm học dựa vào các nội dung sau:           Giáo viên cần căn cứ vào đặc điểm tâm sinh lý, trạng thái sức khỏe, vốn kỹ năng  vận động của trẻ phù hợp với điều kiện của địa phương, trường lớp để lựa chọn các  cách thức rèn luyện cho trẻ phát triển thể chất phù hợp.            Lồng ghép vào các tiết học các hoạt đông vui chơi, hoạt động ngoài trời,  họat động chiều, hoạt động mọi lúc, mọi nơi, thông qua các trò chơi.           Lựa chọn các hoạt động dạy trẻ phù hợp các chủ điểm, lựa chọn phải lưu ý  đến thời gian trong ngày để tổ chức, đưa các hoạt động tạo cho trẻ hứng thú, không bị  gò ép trong các hoạt động.  Biện pháp 2: Xác định yêu cầu và nhiệm vụ của giáo viên khi tổ  chức các   hoạt động phát triển vận động. Để luôn tổ chức các hoạt động phát triển thể chất cho trẻ một cách tốt nhất tôi  luôn chuẩn bị  cho tiết học, lựa chọn các bài tập phù hợp với lứa tuổi và thể  lực của   trẻ.
  5. Để  bài tập luôn hấp dẫn thu hút trẻ  tôi đã sữ  dụng các dụng cụ  như:   Vòng,   gậy, hoa, nơ .....phong phú, đẹp mắt. Do tính chất riêng của từng trẻ  nên khi lựa chọn phương pháp tôi cần dựa trên  hệ thống các bài tập, kỷ thuật, yêu cầu thể lực của trẻ. Tôi luôn cho trẻ được học ở “Mọi lúc, mọi nơi”  cho trẻ làm quen trước các vận   động mà trẻ sẽ  thực hiện trong tiết học sắp đến bằng phương pháp trực quan là làm  mẫu. Ví dụ: Bài tập vận động “Bật qua vật kẻ” Lần đầu cho trẻ làm quen thì tôi phải làm mẫu toàn bộ, sau đó chú ý đến tư thế  chuẩn bị, tư thế  bật của chân, bật nhún. Khi trẻ  nắm được các phần cơ  bản của bài   tập thì tôi có thể tập trước cho 1­2 cháu làm mẫu cùng cô. Điều mà cô cần chú ý khi làm mẫu: Cô cần chọn vị  trí tập sao cho tất cả  các  cháu đều nhìn thấy. Ví dụ: Động tác của bài tập phát triển chung giáo viên cần cho trẻ  đứng vòng  tròn cô đứng cùng với trẻ để trẻ có thể quan sát được cô mà không bị vướng các bạn. Khi làm mẫu cô cần tập đúng, chính xác nhẹ nhàng để  trẻ  có biểu tượng đúng   về bài tập vận động và kích thích trẻ thực hiện tốt. Tuyệt đối cô không được làm qua  loa, đại khái. Khi mới luyện tập cảm giác không gian và thời gian của trẻ còn yếu, trẻ  chưa có ý thức điều khiển cơ  bắp một cách chủ  động, do vậy cần phải có sự  hổ  trợ  bên ngoài của giáo viên, làm sao giúp trẻ tránh té, ngã và nhút nhát trong luyện tập. Ngoài ra trong tiết dạy tôi luôn quan tâm đến các dụng cụ, vận động, động tác  trong tiết học phải rỏ ràng, chính xác và khối lượng của vận động, động tác phù hợp  với trẻ như, túi cát, bóng và những dụng cụ nhỏ mang tính chất tăng tính tích cực khi   thực hiện bài tập: cờ, nơ, xúc xắc. Đặc điểm của trẻ ở độ tuổi nhà trẻ nói chung và trẻ ở lớp tôi nói riêng là thích  bắt chước và thích được khen nên khi trẻ  vận động theo cô thì tôi luôn động viên và   tuyên dương trẻ  kịp thời. Khi dạy các hoạt động tôi thực hiện dưới dạng các hiện   tượng tự nhiên và xã hội xung quanh trẻ Biện pháp 3: Tạo môi trường cho trẻ  hoạt động giáo dục phát triển thể  chất + Môi trường học tập và vui chơi. Việc tạo môi trường cho trẻ  học tập và vui chơi là rất cần thiết trong chương  trình đổi mới hiện nay. Nếu giáo viên tạo môi trường cho trẻ hoạt động tốt thì sẽ giúp  trẻ phát triển thể chất một cách hài hòa, cân đối. Trẻ sẽ tham gia tích cực vào các hoạt  động và kết quả  đạt được rất cao.Vì thế  ngay từ  đầu năm học tôi đã đi sâu vào tạo   môi trường hoạt động cho trẻ bằng cách tạo sân chơi phát triển vận động nhằm gây   hứng thú cho trẻ mỗi khi trẻ hoạt động và vui chơi.
  6. Để gây hứng thú cho trẻ mỗi khi đến lớp việc tạo môi trường hoạt động là điều   tất yếu. Muốn có môi trường học tập tốt phải đảm bảo tạo được môi trường học tập   phải đảm bảo tạo dựng được cơ  sở  vật chất, trang bị  đồ  chơi, thiết bị  cho trẻ  phát   triển vận động phù hợp.Để  làm được đó ngay từ  đầu năm học tôi đã chủ  động bàn   bạc với các cô trong lớp nghiêm cứu chương trình dựa vào việc phân phối các củ  đề  trong năm để xây dựng kế hoạch lớp theo năm, tháng, chủ đề, có kế hoạch cụ thể rỏ  ràng kết hợp xây dựng kế  hoạch chuyên đề  “Nâng cao chất lượng giáo dục phát   triển thể chất”  của lớp được nhà trường triển khai theo từng năm học. Từ đó tôi đã   chủ động sắp xếp trang trí môi trường lớp học phù hợp, bố trí các góc logic, đặc biệt  là góc vận động, thường là những đồ dùng tập luyện cồng kềnh, tôi dành khoảng rộng   hơn đẻ trưng bày được những đồ dùng tập luyện mà trẻ thích. Ở trong môi trường đó,   trẻ  được tiếp thu tri thức trong một bầu không khí thân thiện, gần gủi trẻ  hứng thú  trong học tập. Tùy vào từng góc chơi tôi thường xuyên cho trẻ tải nghiệm các hoạt động, giúp  trẻ  tạo ra các sản phẩm để  trẻ  phát triển được các vận động tinh như: Xé, dán, cắt   nặn... Những sản phẩm từ chính bàn tay tay trẻ làm ra trẻ rất yêu thích giúp trẻ hăng   say thể hiện ý tưởng của mình. Bên cạnh đó môi trường ngoài lớp học là yếu tố  không thể  thiếu được, để  có  được môi trường ngoài lớp học phù hợp tôi đã chủ  động đề  xuất với ban giám hiệu   nhà trường bố trí đồ chơi ngoài trời phù hợp với độ tuổi, phù hợp với sân trường, tạo  khoảng không gian, vị trí chơi, luyện tập cho trẻ thoải mái, đặc biệt đảm bảo an toàn   cho trẻ. Tùy theo vị trí mỗi loại đồ  chơi tôi đều tận dụng các loại mềm mỏng đã củ  đặt vào vị trí phù hợp để  khỏi bị  trầy xước khi trẻ chơi, ví dụ  như: Cầu trượt, thang   leo...thường xuyên kiểm tra trước khi luyện tập.          + Đồ dùng, dụng cụ cho trẻ học tập. Để  trẻ  hứng thú vào hoạt động, bám sát kế  hoạch và chủ  đề  trong năm, ngoài   những đồ dùng đồ chơi được nhà trường cung cấp tôi đã chủ động bàn bạc giữa hai cô   để  tự  làm mới được nhiều đồ  dùng, dụng cụ  luyện tập cho trẻ, tôi đã dùng các loại   ống nước để làm vòng thể dục, dùng vải vụn để làm túi cát, dùng lốp xe máy để làm  ống chui, dùng lốp xe lớn làm bập bênh, xích đu cho trẻ đu chơi... Tuy nhiên các loại   đồ dùng phục phụ cho trẻ hoạt động đều được làm đảm bảo an toàn, không sắc nhọn,   phải bền, chắc, có độ mềm dẻo.  Các hoạt động trong trường mầm non đặc biệt là trong hoạt động phát triển vận  động việc sử dụng đồ dùng trực quan là một biện pháp vô cùng quan trọng bởi vì hoạt   động thể  chất chủ  yếu thông qua các bài tập có tính thực tế, các bài tập luyện khác   nhau đều có những loại đồ  dùng, dụng cụ khác nhau, giúp cho chơi mà học một cách   nhẹ nhàng.
  7. Biện pháp 4: Tổ chức hoạt động phát triển thể chất cho trẻ.   Tổ  chức hoạt động giáo dục thể  chất cho trẻ  là nội dung thiết yếu trong quá   trình phát triển vận động cho trẻ nhà trẻ, vì vậy khi lựa chọn nội dung giáo dục phát   triển vận động cho trẻ tôi cần theo các nguyên tắc:            Bám sát chương trình giáo dục mầm non hiện hành để lựa chọn nội dung, mục   tiêu phù hợp độ tuổi.   Đảm bảo tính liên tục và tính hệ thống, tính cá biệt. Sự kết hợp hợp lý giữa các  vận động có tính chất vận động động và tỉnh, phù hợp với điều kiện thực tế  của   trường, lớp và địa phương.    Phương pháp hướng dẫn trẻ  thực hiện: Để  tổ  chức hoạt động phát triển thể  chất cho trẻ  24­36 tháng tuổi thì cô là người hướng dẫn và tập cùng trẻ. Cô vừa  hướng dẫn trẻ  tập vừa động viên khuyến khích trẻ  thực hiện, nhất là với những trẻ  nhỏ khi thực hiện bài tập thụ động, cô vừa tập cho trẻ vừa nói chuyện âu yếm với trẻ,  không yêu cầu trẻ  phải làm đúng kỉ  thuật động tác, không phân tích kỷ  phân đoạn  động tác, chỉ động viên trẻ cố gắng thực hiện đúng vận động. Hình thức tổ chức thực hiện: Đối với trẻ 24­36 tháng. Các hoạt động phát triển   thể  chất được thực hiện qua hoạt động có chủ  đích và trò chơi vận động  ở  mọi lúc   mọi nơi.  Tổ chức theo địa điểm, thực hiện ở trong lớp, ngoài sân.  Tổ chức theo đối tượng, thực hiện với từng cá nhân trẻ hoặc từng nhóm nhỏ 2­ 3 trẻ hay cũng có thể với nhóm có đông trẻ hơn. Biện pháp 5:   Lồng ghép ­ tích hợp các hoạt động khác vào hoạt động thể  chất      * Sử dụng âm nhạc trong hoạt động thể chất:            Giáo dục thể chất khi kết hợp cùng với âm nhạc trẻ sẽ cảm thấy hứng thú hơn,   phấn khởi hơn và giờ hoạt động của trẻ cũng đạt kết quả cao hơn.          Ví dụ: Khi dạy trẻ chủ đề động vật. Tôi chọn các bản nhạc có tiết tấu vui nhộn  nhí nhảnh với nhịp điệu 2/4. Khi khởi động tôi chon bản nhạc bài  “Đàn gà con”. Và đi   hồi tỉnh Tôi chọn nhạc bài “Chim bay”   Từ  thực tế  tại lớp mình tôi đã vận dụng một số  bài hát khi thực hiện cho trẻ  khởi động. Với mỗi chủ đề Tôi luôn chọn các bài hát có nội dung phù hợp để đưa vào   dạy trẻ, Tôi thường chọn những bài hát vui nhộn gây hứng thú với trẻ.      * Tổ chức các hội thi trong hoạt động giáo dục thể chất:             Trong hoạt động giáo dục thể chất trẻ tham gia hoạt động tích cực thì người   giáo viên phải lôi cuốn trẻ  vào hoạt  động một cách thoải mái không được gò bó trẻ  mà phải gây hứng thú cho trẻ. Từ đó Tôi đã áp dụng xây dựng các hội thi vào các hoạt  động giáo dục thể chất để mọi trẻ đều được tham gia tích cực vào các hội thi đó.
  8. Khi dạy trẻ chủ đề Tết và mùa xuân Tôi cho trẻ tham gia hội thi: Ngày hội mùa  xuân Ví dụ: Với hoạt động giáo dục thể chất là: Đá bóng và chạy theo bóng Trò chơi: Nhảy lò cò +Khởi động: Cho trẻ lên tàu để đi tới hội thi + Bài tập PTC: Phần thi đồng diễn: Trẻ tập các động tác thể dục theo hiệu  lệnh của cô + Vận động cơ bản: Phần thi Ai nhanh hơn ( Trẻ đá bóng và chạy theo bóng) + Trò chơi: Phần thi: Nhảy đẹp (Trẻ nhảy lò cò) + Hồi tĩnh: Cho trẻ đi lại nhẹ nhàng.       * Sử dụng thơ, truyện, đồng dao, ca dao trong giáo dục thể chất:            Tổ chức giáo dục thể chất cho trẻ Mần non đặc biệt là trẻ Nhà trẻ không chỉ  giúp trẻ phát triển vận động mà còn giúp trẻ đâng trên đà phát triển về lĩnh vực ngôn   ngữ, văn học, nghệ thuật....Với mỗi chủ đề Tôi luôn tìm hiểu kỹ trước khi dạy để xây  dựng bài theo một câu chuyện kể  kích thích sự  tò mò, giúp trẻ  hoạt động tốt hơn.   Ngoài ra Tôi còn áp dụng cả ca dao, đồng dao, câu đố  để  gay hứng thú kích thích trẻ  tích cực tham gia các hoạt động. Ví dụ: Cho trẻ đọc bài đồng dao: Dung dăng dung dẻ qua đó trẻ thấy mạnh dạn  hơn đồng thời các tố chất thể lực của trẻ cũng được phát triển.             Biện pháp 6: Chú ý giáo dục đến từng cá nhân trẻ.             Tôi luôn chú ý đến việc giáo dục từng cá nhân trẻ  vì thực tế  của lớp có trẻ  nhanh, trẻ  chậm. Cùng một bài tập nhưng vẫn có nhưng trẻ  thực hiện được có trẻ  không thực hiện được. Bản thân Tôi chú ý   bồi dưỡng rèn luyện cho những trẻ yếu,   phát huy cho trẻ giỏi.             Đặc biệt, trong quá trình tổ chức hoạt động, Tôi luôn chú ý rèn luyện cho những   trẻ cá biệt, dạy trẻ vào mọi lúc mọi nơi.          Biện pháp 7:  Phối kết hợp với cha mẹ học sinh để giúp trẻ phát triển thể  chất.          Gia đình, nhà trường, xã hội là 3 yếu tố không thể thiếu và tách rời nhau. Bởi vì   giáo dục nhà trường chỉ là một phần, còn cần có sự giáo dục của ngoài xã hội và trong  gia đình để giúp cho việc giáo dục trong nhà trường được tốt hơn.          Trường mầm non là nơi cha mẹ trẻ tin tưởng và gửi gắm tất cả vào cô giáo, trẻ  có chăm ngoan khỏe mạnh thì cha mẹ  trẻ  mới tin tưởng và yên tâm với công việc.  Hàng ngày trẻ  tới trường cô chăm sóc trẻ  từ  bữa ăn giấc ngủ  tới các hoạt động vui   chơi. Với 2/3 quãng thời gian  ở  cùng với cô, việc trẻ  được tập luyên phát triển vận 
  9. động là vấn đề không thể thiếu trong hoạt động học tập của trẻ và cha mẹ cũng nhận  thức thấy rõ tầm quan trọng của việc này.   Hiểu được mối quan tâm của cha mẹ học sinh trong việc chăm sóc giáo dục và   phát triển toàn diện cơ  thể  cho trẻ, nhận thức rõ trách nhiệm của người  giáo viên  mầm non, tôi suy nghĩ và tìm cách vận dụng với thực tế tại lớp của mình. Trong các   buổi họp phụ huynh học sinh đầu năm học tôi tuyên truyền với các bậc phụ huynh về  tầm quan trọng và sự cần thiết của việc phát triển thể chất đối với trẻ.    Tuyên truyền phụ  huynh tăng cường các hoạt động giao lưu, dạo chơi vào   những ngày cuối tuần được nghỉ  học, đưa trẻ  đi chơi ở các khu vui chơi để  trẻ được  tiếp xúc với thiên nhiên. Theo dõi thực đơn ăn hàng ngày trẻ   ở  trường để  ở  nhà chế  biến món ăn và thay đổi thực phẩm để trẻ có khẩu phần ăn đầy đủ  chất dinh dưỡng.  Ở  nhà bố  mẹ  không làm thay hết mọi việc cho trẻ  mà tập cho trẻ  làm những công   việc đơn giản vừa sức với trẻ. Giúp phụ  huynh thấy được tầm quan trọng của việc   phát triển thể  lực cho trẻ. Ngoài chế  độ  dinh dưỡng hợp lý trẻ  cần luyện tập phát  triển thể lực ở lứa tuổi mầm non. Xây dựng nội dung, cách thức tuyên truyền với các bậc phụ huynh về triển khai   thực hiện chuyên đề  phù hợp, làm chuyển biến nhận thức của phụ  huynh trong việc   phát triển thể  chất cho trẻ  ngay từ  khi còn nhỏ. Thu hút được sự  quan tâm của phụ  huynh đối với nhà trường, hợp tác cùng với giáo viên trong việc phát triển thể chất cho  trẻ, đóng góp công sức, kinh phí đầu tư mua sắm thêm thiết bị, dụng cụ, đồ  chơi cho   trẻ vui chơi. Đổi mới phương pháp giảng dạy, sáng tạo trong việc tổ  chức thực hiện  chuyên đề., mặc dù chuyên đề phát triển thể chất cho trẻ đã được tổng kết nhưng bản  thân tôi vẫn chọn  đề  tài giáo dục phát triển thể  chất cho trẻ  làm sáng kiến kinh   nghiệm cho mình để giáo dục trẻ một cách có hiệu quả cao nhất.              VI .KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC Khi mới vào học và tiến hành tổ  chức các hoạt động giáo dục cho trẻ, tôi thấy  các cháu rất lười vận động, không hứng thú tham gia vận động. Nhưng qua một thời  gian thực hiện và áp dụng các biện pháp phát triển vận động như  trên, tôi thấy các   cháu rất thích vận động và tham gia các vận động một cách tích cực, say mê và sôi nổi  hơn, các cháu không còn rụt rè và nhút nhát như  lúc đầu và tỷ  lệ trẻ  suy dinh dưỡng   đã giảm đó là động lực để  người giáo viên như  tôi phấn  đấu đưa học sinh của lớp   mình phát triển toàn diện để chuẩn bị vào lớp lớn hơn.          Khi vận dụng linh hoạt và sáng tạo các biện pháp trong việc giáo dục phát triển   vận động cho trẻ, giúp trẻ phát triển một cách rõ rệt về nhiều mặt, trẻ tham gia học   tập một cách tích cực, hứng thú tự  nguyện tham gia hoạt động giáo phát triển vận  động, trẻ mạnh dạn tự tin hơn trong giao tiếp dẫn đến trẻ  sẽ  thành thục kỹ  năng, kỹ 
  10. xảo, kết quả cuối cùng là trẻ phát triển mạnh về mặt thể hình và sức khỏe và tạo sự  cân bằng giữa sức khỏe và trí tuệ của trẻ.           Đối với phụ huynh thấy được tầm quan trọng của việc phát triển vận động cho  trẻ, luôn quan tâm đến sự phát triển sau này của con em mình. Cùng cô  giáo phát huy  tiến bộ ngày càng cao hơn.          Đối với giáo viên tự  tin khi thực hiện hoạt động giáo dục phát triển vận động   cho trẻ, áp dụng được trong từng chủ  đề  khác nhau với nội dung phù hợp, nâng cao   được chất lượng  khi lên lớp          * Kết quả đạt được :           * Về vận động tinh : 94,3 % trẻ thực hiện được;  5,7% trẻ chưa thực hiện được          * Về vận động thô: 91,4 % trẻ thực hiện được;   8,6 % trẻ chưa thực hiện được          * Bài học kinh nghiệm:           Quá trình thực hiện bản thân tôi rút ra những kinh nghiệm sau:            Cần nắm vững đặc điểm tình hình nhận thức của trẻ, hoàn cảnh sống của trẻ,  đề ra kế hoạch giáo dục phát triển thể chất phù hợp với điều kiện, tình hình của trẻ,   của lớp.           Cần chuẩn bị đầy đủ, đẹp, sáng tạo các dụng cụ trực quan trong các giờ  hoạt  động chung để kích thích sự hứng thú tham gia hoạt động.           Giáo viên cần biết tổ chức lồng ghép tích hợp nội dung giáo dục phát triển thể  chất vào trong các nội dung giáo dục khác.          Cần tạo môi trường thuận lợi về các yếu tố cho trẻ luyện tập như: yếu tố về  thiên nhiên, yếu tố vệ sinh để trẻ có một sân chơi bổ ích.          Cần tuyên truyền mạnh mẽ về bậc học mầm non đến với toàn xã hội.  Mỗi giáo viên phải có ý thức hơn về tầm quan trọng của việc phát triển thể chất   Đối với quá trình hình thành nhân cách trẻ sau này.           Giáo viên cần giáo dục trẻ  những cảm xúc tích cực, bảo đảm sự  sảng khoái,  trạng thái vui tươi, phát triển khả năng vượt qua những trạng thái tâm lý tiêu cực.          Những người lớn xung quanh nhất là các bậc phụ  huynh, các anh chị   ở gia đình  phải thật sự chú ý rèn luyện cho trẻ thói quen vệ sinh cá nhân, vệ sinh cộng đồng vì nó   có ý nghĩa rất lớn đối với sức khỏe trẻ.          Hãy luôn gần gũi với trẻ và hiểu trẻ đang cần gì, đang muốn gì, hãy tạo cho trẻ  cơ hội được học và chơi một cách thực sự và hãy cung cấp các vận động cho trẻ một  cách chính xác nhất và đầy đủ hơn. Hãy là những người cha, người mẹ thông thái để  chuẩn bị cho con mình một tương lai tươi sáng, hãy dành những gì tốt nhất cho con em   chúng ta.          Bản thân cần tích cực nghiên cứu, học tập qua nhiều tài liệu có liên quan, qua   các phương tiện thông tin đại chúng, đồng thời tự đúc kết kinh nghiệm trong quá trình 
  11. giảng dạy và học hỏi kinh nghiệm của các đồng nghiệp đã có nhiều năm công tác và  có nhiều thành tích trong giảng dạy. 3. PHẦN KẾT LUẬN:           3.1. Ý nghĩa của sáng kiến kinh nghiệm:             Sáng kiến có ý nghĩa rất lớn trong việc giáo dục thể chất cho trẻ. Việc phát  triển thế chất cho trẻ là một việc làm hết sức quan trọng. Giáo dục thể chất là một  trong những hoạt động mang tính tích cực với mục đích giúp trẻ khỏe mạnh, nhanh  nhẹn, hồn nhiên và có chỉ số phát triển đúng với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ. Giáo  dục thể chất không chỉ tạo cơ hội cho trẻ vận động một cách thoải mái, tích cực để  phát triển thể lực mà qua hoạt động này trẻ còn học được tính kỷ luật biết hợp tác  chia sẽ với bạn bè. Trẻ được phát triển về thể chất qua sự phát triển cử động của các  nhóm cơ cô hấp, tay, chân, bụng. Khi trẻ vận động các bộ phận trên cơ thể cùng phối  hợp vận động và phát triển do đó giáo dục thể chất có ý nghĩa đối với sự phát triển về  thể lực và giúp cho hệ thần kinh của trẻ nhà trẻ dần dần phát triển toàn diện và cũng  là tiền đề cho sự phát triển sau này của trẻ. Sáng kiến còn có ý nghĩa lớn thể hiện  thông qua các điểm sau: 1. Để có thể lực tốt đầu tiên người giáo viên phải xây dựng kế hoạch phát triển   thể chất cho trẻ.    2. Để trẻ phát triển tốt thì giáo viên cần xác định yêu cầu và nhiệm vụ của giáo   viên khi tổ chức các hoạt động phát triển vận động.   3. Muốn trẻ phát triển thể chất đạt kết quả tốt cần phải tạo môi trường cho trẻ  hoạt động giáo dục phát triển thể chất.   4. Tổ chức hoạt động phát triển thể chất cho trẻ  là một việc làm cần. Chuẩn bị  đầy đủ, đẹp, sáng tạo các dụng cụ trực quan trong các giờ hoạt động.  5. Biết vận dụng biện pháp lồng ghép tích hợp các môn học, các trò chơi một   cách khoa học, nhẹ  nhàng, thoải mái để  trẻ  phát huy tính tích cực và sáng tạo.   Biết  vận dụng và tạo nhiều cơ hội cho trẻ vận động. 6. Việc phát triển thể chất cho trẻ có kết quả  tốt cần chú ý giáo dục đến từng  cá nhân trẻ.  Trong quá trình tổ  chức hoạt động, cần chú ý rèn luyện cho những trẻ  yếu, phát huy cho trẻ giỏi. Đặc biệt chú ý đến những trẻ cá biệt, dạy trẻ vào mọi lúc   mọi nơi. 7. Để  việc giáo dục trẻ đem lại hiệu quả cao, cần phối hợp với phụ huynh để  nắm bắt thông tin từ phụ huynh từ đó có biện pháp giáo dục trẻ kịp thời.           3.2. Kiến nghị, đề xuất:            Việc tổ chức hoạt động phát triển thể chất cho trẻ nhà trẻ từ 24 ­ 36 tháng có  hiệu quả  cao  là việc làm không hề  đơn giản. Để  trẻ  đạt được kết quả  như  mong   muốn tôi mạnh dạn đề xuất một số vấn đề sau:
  12. 3.2.1. Đối với giáo viên: Cần nâng cao nhận thức về  tầm quan trọng trong việc phát triển thể  chất cho  trẻ  mầm non trong giáo dục trẻ  phát triển toàn diện. Phải thường xuyên trau dồi tay   nghề về việc giáo dục hoạt động thể chất. Đồng thời cần nâng cao phương pháp dạy  học linh hoạt, sáng tạo. 3.2.2.  Đối với ngành, nhà trường: Thường xuyên dự  giờ, thao giảng, bồi dưỡng nghiệp vụ  thông qua sinh hoạt   chuyên môn liên trường để giáo viên nâng cao tay nghề. Tổ chức hội thi giáo viên dạy  giỏi để giáo viên có điều kiện tham gia, học hỏi đồng nghiệp. Trên đây là:  “Một  số  biện pháp giúp phát triển thể  chất cho trẻ  24 ­ 36   tháng”  mà tôi đã rút ra được trong quá trình giảng dạy nhằm giúp trẻ  phát triển về  mọi mặt: Đức ­ trí ­ thể ­ mỹ. Với một bài viết nhỏ, vấn đề chỉ dừng lại ở một phạm   vi hạn chế, chưa thể bao quát hết được tất cả, đồng thời trong quá trình viết vẫn còn  những thiếu sót, Tôi rất mong được sự góp ý xây dựng của các đồng nghiệp, của Ban  giám hiệu để  việc nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ  ngày một tốt hơn, đáp  ứng với nhu cầu giáo dục trong giai đoạn hiện nay. Tôi xin chân thành cảm ơn!      
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2