Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp phát triển thể chất cho trẻ 24 - 36 tháng tuổi
lượt xem 7
download
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non được hoàn thành với một số biện pháp như: Xây dựng kế hoạch phát trển thể chất cho trẻ; Xác định yêu cầu và nhiệm vụ của giáo viên khi tổ chức các hoạt động phát triển vận động; Tạo môi trường cho trẻ hoạt động giáo dục phát triển thể chất; Tổ chức hoạt động phát triển thể chất cho trẻ;...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp phát triển thể chất cho trẻ 24 - 36 tháng tuổi
- 1. PHẦN MỞ ĐẦU 1.1. Lý do chọn đề tài: Trẻ em là nguồn hạnh phúc của mỗi gia đình, là chủ nhân tương lai của đất nước, là lớp người kế tục sự nghiệp của cha anh, gánh vác mọi công việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Mọi trẻ em sinh ra đều có quyền được chăm sóc, nuôi dưỡng để phát triển một cách toàn diện. Vì một tương lai tươi sáng, trẻ em sẽ trở thành chủ nhân hữu ích của tương lai vì vậy trẻ cần được hưởng một nền giáo dục phù hợp ngay từ bé để phát triển toàn diện về mọi mặt: Đức – trí – thể mỹ. Để trẻ phát triển toàn diện về mọi mặt và hình thành nhân cách tốt thì nhiệm vụ phát triển thể chất đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc chăm sóc giáo dục trẻ mầm non. Phát triển vận động cho trẻ chính là việc trẻ tham gia vào các hoạt động trong trường mầm non một cách tích cực nhằm phát triển những kỹ năng vận động sử dụng những phần cơ bắp lớn của cơ thể để thực hiện những chuyển động mạnh của cơ thể như: đi, chạy, nhảy, tung, ném bóng…và những kỹ năng sử dụng những phần cơ của bàn tay, ngón tay để thực hiện những chuyển động nhỏ, chính xác như: vẽ, nặn, xé dán, cài cúc áo…Những kỹ năng vận động này kết hợp chặt chẽ với kỹ năng kết hợp thị giác và vận động, là khả năng sử dụng mắt, tay và ngón tay để thực hiện các động tác. Vận động giúp trẻ nhỏ phát triển toàn diện, vận động không chỉ giúp các kỹ năng vận động thô cần thiết được phát triển và hoàn thiện mà còn thúc đẩy tình trạng cơ thể khỏe mạnh hơn. Những hoạt động vận động phát triển phù hợp, mang tính xã hội và cảm xúc sẽ giúp trẻ học các kỹ năng hợp tác, học cách luân phiên, biết cách chờ đợi và chia sẻ không gian cho bạn khác. Một nghiên cứu gần đây cho thấy vận động vô cùng quan trọng cho sự phát triển của não bộ và nhận thức. Đối với trẻ 2436 tháng cơ thể đang trên đà phát triển nếu không có biện pháp giáo dục, chọn nội dung phù hợp và tạo cơ hội cho trẻ tham gia rèn luyện, khi trẻ kém vận động sẽ dẫn đến thể lực phát triển không đều. Nên giáo dục phát triển thể chất là nhiệm vụ trọng tâm làm cơ sở cho trẻ phát triển toàn diện, đủ năng lực đức, tài để trở thành những con người mới trong công cuộc xây dựng đất nước giàu mạnh. Nhận thấy hoạt động này có ý nghĩa quan trọng đối với trẻ nên tôi đã trăn trở tìm biện pháp khắc phục thực trạng trên. Tôi xin mạnh dạn chọn đề tài “Một số biện pháp giúp phát triển thể chất cho trẻ 24 36 tháng tuổi ” để áp dụng trong công tác giảng dạy. 1.2. Điểm mới của đề tài: Qua từng năm cũng có rất nhiều giáo viên đã đưa ra nhiều hình thức để nâng cao chất lượng giáo dục phát triển thể chất cho trẻ. Mỗi giáo viên đều đưa ra các biện
- pháp, cách thực hiện để phù hợp với hoàn cảnh của trường, đặc điểm và trình độ nhận thức của trẻ ở lớp mình và phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của bản thân giáo viên đó. Riêng bản thân tôi tôi chọn đề tài này vì những điểm mới và những lý do sau: Như ta đã biết, phát triển thể chất là hoạt động nhằm nâng cao thể lực, sức khỏe của trẻ, giúp trẻ phát triển các kỹ năng vận động đồng thời giúp trẻ có một sức khỏe tốt. Cơ thể phát triển cân đối, hài hòa mà còn giúp phát triển nhận thức, phát triển ngôn ngữ, phát triển thêm cả về mặt tình cảm xã hội cũng như thẩm mỹ. Giáo dục thể chất là một trong những mục tiêu quan trọng của việc chăm sóc giáo dục trẻ nhằm giáo dục phát triển cho trẻ một cách toàn diện, thông qua các hoạt động: Đi, chạy, nhảy, bò, trườn, trèo, tung, bắt, ném.... thông qua những hoạt động đó trẻ có nhiều cơ hội để luyện tập vận động hình thể và sự dẻo dai, khéo léo của cơ thể. Đòi hỏi các thao tác, kỹ năng và vận động phải linh hoạt, nhanh nhẹn hơn. Khi trẻ vận động trẻ biết làm thế nào để thực hiện chính xác nhanh nhẹn và không sai phương pháp để cơ thể khỏe mạnh hơn. Phát triển thể chất còn giúp trẻ thỏa mãn nhu cầu vận động tạo cho trẻ tinh thần thoải mái, sảng khoái, vui vẻ, giúp phát triển mối quan hệ giữa cô và trẻ cũng như phát triển tốt mối quan hệ bạn bè trong phối hợp vận động cùng các bạn. Khi kết hợp giữa thể dục với âm nhạc giúp trẻ thể hiện tốt hơn, đẹp hơn các động tác nhất là các hoạt động phát triển các cử động bàn tay, ngón tay giúp phát triển các vận động tinh tế, khéo léo. Mặt khác, trong những năm qua, hoạt động phát triển thể chất cho trẻ đã được Bộ GD, Sở GD ĐT Quảng Bình, Phòng GD Lệ Thủy triển khai rộng về các trường học, đến tận từng giáo viên với nhiều biện pháp tích cực và thực hiện có hiệu quả. Trong quá trình thực hiện, cơ cở vật chất, trang thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi được tăng trưởng đáng kể, môi trường trong và ngoài lớp phong phú, lôi cuốn trẻ học tập. Từ đó, chất lượng giáo dục trên trẻ được tăng lên rõ rệt. Trẻ mạnh dạn tự tin hơn trong mọi hoạt động, trẻ biết tự lập, chủ động thực hiện các nhiệm vụ của mình, có hứng thú tham gia vào các hoạt động cùng cô và các bạn. Song việc nâng cao chất lượng phát triển thể chất cho trẻ 24 36 tháng là một việc làm hết sức khó khăn. Vì vậy, trong quá trình thực hiện đòi hỏi bản thân Tôi phải linh hoạt sáng tạo có những đổi mới trong việc giáo dục trẻ. 1.3. Phạm vi áp dụng đề tài, sáng kiến, giải pháp: Đề tài: “Một số biện pháp giúp phát triển thể chất cho trẻ 24 36 tháng tuổi” được áp dụng cho tất cả trẻ trong toàn trường từ lứa tuổi Nhà trẻ đến Mẫu giáo nhưng đặc biệt là lứa tuổi trẻ Nhà trẻ 24 36 tháng tuổi. 2. PHẦN NỘI DUNG: 2.1. Thực trạng của nội dung cần nghiên cứu:
- Năm học 2018 2019, Tôi được nhà trường phân công phụ trách lớp nhà trẻ 24 36 tháng tuổi, bản thân tôi xác định rõ vai trò, trách nhiệm của mình. Để làm được điều đó tôi mạnh dạn thực hiện đề tài: “Một số biện pháp giúp phát triển thể chất cho trẻ 24 36 tháng tuổi”. Trong quá trình thực hiện tôi đã gặp những thuận lợi và khó khăn sau: a. Thuận lợi: Bản thân tôi được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Ban giám hiệu nhà trường về bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng sư phạm và được trang cấp các trang thiết bị phục vụ cho việc dạy học cho trẻ. Bản thân tôi luôn muốn tìm tòi sáng tạo để đưa các trò chơi vận động trong các giờ học và các hoạt động khác. Bản thân có trình độ chuyên môn vững vàng, nhiệt tình trong công việc. Phòng học khang trang với diện tích rộng, đầy đủ tiện nghi và đồ dùng phục vụ cho hoạt động của trẻ. Nhà trường trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, đồ dùng phục vụ cho phát triển vận động theo thông tư 02 của sở giáo dục đào tạo. Nội dung hoạt động giáo dục trẻ phát triển thể chất đã được nhiều phụ huynh quan tâm, đặc biệt là một số phụ huynh đã nhận thức rõ tầm quan trọng của việc phát triển thể chất cho trẻ. Bản thân tôi nắm rõ đặc điểm tâm sinh lý và khả năng tiếp thu kiến thức của trẻ độ tuổi này. Tôi luôn nhiệt tình, yêu nghề, mến trẻ, ham tìm tòi, học hỏi. Với vai trò là người mẹ hiền thứ hai của trẻ tôi luôn có tấm lòng bao dung, độ lượng, thường xuyên nghiên cứu các tài liệu, sáng tạo nhiều cái mới trong công tác giảng dạy, có ý thức vươn lên, cố gắng rèn luyện bản thân, nhanh nhẹn, hoạt bát trong mọi lĩnh vực, có năng lực và trình độ chuyên môn vững vàng, luôn có ý thức cố gắng rèn luyện về chuẩn mực đạo đức, nhân cách, hành vi để làm gương cho trẻ noi theo. Điều may mắn nhất là tôi được sống trong một tập thể chị em đoàn kết, yêu thương, quan tâm giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống cũng như trong công việc, cùng nhau học hỏi, trao đổi kinh nghiệm. Từ đó, tôi học được những điều hay lẽ phải, những kinh nghiệm quý báu. b. Khó khăn: Các cháu tuy cùng độ tuổi nhưng khả năng tiếp thu của trẻ không đồng đều, do đó cùng một thời gian và biện pháp dạy trẻ các nội dung giáo dục phát triển thể chất nhưng kết quả trên trẻ chưa tương đương với nhau.
- Một số trẻ mới đi học còn nhút nhát nên không tự tin khi tham gia vào các hoạt động, một số trẻ lại quá hiếu động nên khi hoạt động chưa chú ý vào hướng dẫn của cô, kỷ năng phát triển vận động của trẻ còn nhiều hạn chế. Đồ dùng trực quan trong khi hoạt động còn chưa hấp dẫn dẫn đến giờ hoạt động còn khô khan, nhàm chán. Nhiều phụ huynh còn cho rằng trẻ con biết gì, làm được gì mà dạy phát triển thể chất. Chính vì vậy việc phối hợp với các bậc phụ huynh trong việc dạy vận động cho trẻ tôi gặp nhiều khó khăn. Từ nhưng thuân l ̃ ̣ ợi va kho khăn trong qua trinh th ̀ ́ ́ ̀ ực hiên, tôi đa ̣ ̃tiến hành khảo sát kết quả về phát triển thể chất của trẻ để từ đó tôi đưa ra biện pháp giáo dục phù hợp. * Kết quả khảo sát thực tế: Khi chưa thực hiện đề tài kết quả như sau. * Về vận động tinh: 48,6% trẻ biết thực hiện các vận động tinh như ( cử động các ngón tay,ngón chân,cài cúc áo,mở các nắp hộp, xếp chồng các khối, vẽ, xé, tô màu , xâu hạt, nặn ...) 51,4% chưa thực hiện được * Về vận động thô: 31,4 % trẻ thực hiện được, 68,6 % trẻ chưa thực hiện được. Từ những khảo sát trên nên bản thân tôi suy nghĩ trăn trở làm thế nào để có biện pháp hữu hiệu nhất trong việc thực hiện nâng cao hiệu quả cho trẻ nhà trẻ 2436 tháng tuổi phát triển thể chất đạt hiệu quả cao. 2.2. Các biện pháp thực hiện: * Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch phát trển thể chất cho trẻ. Để giúp giáo viên có những định hướng trong công việc giúp trẻ phát triển thể chất xuyên suốt trong một năm học: Đi đúng tiến trình, đúng thời gian để trẻ được phát triển thể chất một cách tốt nhất. Tôi đã xây dựng kế hoạch phát triển thể chất cho trẻ trong một năm học dựa vào các nội dung sau: Giáo viên cần căn cứ vào đặc điểm tâm sinh lý, trạng thái sức khỏe, vốn kỹ năng vận động của trẻ phù hợp với điều kiện của địa phương, trường lớp để lựa chọn các cách thức rèn luyện cho trẻ phát triển thể chất phù hợp. Lồng ghép vào các tiết học các hoạt đông vui chơi, hoạt động ngoài trời, họat động chiều, hoạt động mọi lúc, mọi nơi, thông qua các trò chơi. Lựa chọn các hoạt động dạy trẻ phù hợp các chủ điểm, lựa chọn phải lưu ý đến thời gian trong ngày để tổ chức, đưa các hoạt động tạo cho trẻ hứng thú, không bị gò ép trong các hoạt động. Biện pháp 2: Xác định yêu cầu và nhiệm vụ của giáo viên khi tổ chức các hoạt động phát triển vận động. Để luôn tổ chức các hoạt động phát triển thể chất cho trẻ một cách tốt nhất tôi luôn chuẩn bị cho tiết học, lựa chọn các bài tập phù hợp với lứa tuổi và thể lực của trẻ.
- Để bài tập luôn hấp dẫn thu hút trẻ tôi đã sữ dụng các dụng cụ như: Vòng, gậy, hoa, nơ .....phong phú, đẹp mắt. Do tính chất riêng của từng trẻ nên khi lựa chọn phương pháp tôi cần dựa trên hệ thống các bài tập, kỷ thuật, yêu cầu thể lực của trẻ. Tôi luôn cho trẻ được học ở “Mọi lúc, mọi nơi” cho trẻ làm quen trước các vận động mà trẻ sẽ thực hiện trong tiết học sắp đến bằng phương pháp trực quan là làm mẫu. Ví dụ: Bài tập vận động “Bật qua vật kẻ” Lần đầu cho trẻ làm quen thì tôi phải làm mẫu toàn bộ, sau đó chú ý đến tư thế chuẩn bị, tư thế bật của chân, bật nhún. Khi trẻ nắm được các phần cơ bản của bài tập thì tôi có thể tập trước cho 12 cháu làm mẫu cùng cô. Điều mà cô cần chú ý khi làm mẫu: Cô cần chọn vị trí tập sao cho tất cả các cháu đều nhìn thấy. Ví dụ: Động tác của bài tập phát triển chung giáo viên cần cho trẻ đứng vòng tròn cô đứng cùng với trẻ để trẻ có thể quan sát được cô mà không bị vướng các bạn. Khi làm mẫu cô cần tập đúng, chính xác nhẹ nhàng để trẻ có biểu tượng đúng về bài tập vận động và kích thích trẻ thực hiện tốt. Tuyệt đối cô không được làm qua loa, đại khái. Khi mới luyện tập cảm giác không gian và thời gian của trẻ còn yếu, trẻ chưa có ý thức điều khiển cơ bắp một cách chủ động, do vậy cần phải có sự hổ trợ bên ngoài của giáo viên, làm sao giúp trẻ tránh té, ngã và nhút nhát trong luyện tập. Ngoài ra trong tiết dạy tôi luôn quan tâm đến các dụng cụ, vận động, động tác trong tiết học phải rỏ ràng, chính xác và khối lượng của vận động, động tác phù hợp với trẻ như, túi cát, bóng và những dụng cụ nhỏ mang tính chất tăng tính tích cực khi thực hiện bài tập: cờ, nơ, xúc xắc. Đặc điểm của trẻ ở độ tuổi nhà trẻ nói chung và trẻ ở lớp tôi nói riêng là thích bắt chước và thích được khen nên khi trẻ vận động theo cô thì tôi luôn động viên và tuyên dương trẻ kịp thời. Khi dạy các hoạt động tôi thực hiện dưới dạng các hiện tượng tự nhiên và xã hội xung quanh trẻ Biện pháp 3: Tạo môi trường cho trẻ hoạt động giáo dục phát triển thể chất + Môi trường học tập và vui chơi. Việc tạo môi trường cho trẻ học tập và vui chơi là rất cần thiết trong chương trình đổi mới hiện nay. Nếu giáo viên tạo môi trường cho trẻ hoạt động tốt thì sẽ giúp trẻ phát triển thể chất một cách hài hòa, cân đối. Trẻ sẽ tham gia tích cực vào các hoạt động và kết quả đạt được rất cao.Vì thế ngay từ đầu năm học tôi đã đi sâu vào tạo môi trường hoạt động cho trẻ bằng cách tạo sân chơi phát triển vận động nhằm gây hứng thú cho trẻ mỗi khi trẻ hoạt động và vui chơi.
- Để gây hứng thú cho trẻ mỗi khi đến lớp việc tạo môi trường hoạt động là điều tất yếu. Muốn có môi trường học tập tốt phải đảm bảo tạo được môi trường học tập phải đảm bảo tạo dựng được cơ sở vật chất, trang bị đồ chơi, thiết bị cho trẻ phát triển vận động phù hợp.Để làm được đó ngay từ đầu năm học tôi đã chủ động bàn bạc với các cô trong lớp nghiêm cứu chương trình dựa vào việc phân phối các củ đề trong năm để xây dựng kế hoạch lớp theo năm, tháng, chủ đề, có kế hoạch cụ thể rỏ ràng kết hợp xây dựng kế hoạch chuyên đề “Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển thể chất” của lớp được nhà trường triển khai theo từng năm học. Từ đó tôi đã chủ động sắp xếp trang trí môi trường lớp học phù hợp, bố trí các góc logic, đặc biệt là góc vận động, thường là những đồ dùng tập luyện cồng kềnh, tôi dành khoảng rộng hơn đẻ trưng bày được những đồ dùng tập luyện mà trẻ thích. Ở trong môi trường đó, trẻ được tiếp thu tri thức trong một bầu không khí thân thiện, gần gủi trẻ hứng thú trong học tập. Tùy vào từng góc chơi tôi thường xuyên cho trẻ tải nghiệm các hoạt động, giúp trẻ tạo ra các sản phẩm để trẻ phát triển được các vận động tinh như: Xé, dán, cắt nặn... Những sản phẩm từ chính bàn tay tay trẻ làm ra trẻ rất yêu thích giúp trẻ hăng say thể hiện ý tưởng của mình. Bên cạnh đó môi trường ngoài lớp học là yếu tố không thể thiếu được, để có được môi trường ngoài lớp học phù hợp tôi đã chủ động đề xuất với ban giám hiệu nhà trường bố trí đồ chơi ngoài trời phù hợp với độ tuổi, phù hợp với sân trường, tạo khoảng không gian, vị trí chơi, luyện tập cho trẻ thoải mái, đặc biệt đảm bảo an toàn cho trẻ. Tùy theo vị trí mỗi loại đồ chơi tôi đều tận dụng các loại mềm mỏng đã củ đặt vào vị trí phù hợp để khỏi bị trầy xước khi trẻ chơi, ví dụ như: Cầu trượt, thang leo...thường xuyên kiểm tra trước khi luyện tập. + Đồ dùng, dụng cụ cho trẻ học tập. Để trẻ hứng thú vào hoạt động, bám sát kế hoạch và chủ đề trong năm, ngoài những đồ dùng đồ chơi được nhà trường cung cấp tôi đã chủ động bàn bạc giữa hai cô để tự làm mới được nhiều đồ dùng, dụng cụ luyện tập cho trẻ, tôi đã dùng các loại ống nước để làm vòng thể dục, dùng vải vụn để làm túi cát, dùng lốp xe máy để làm ống chui, dùng lốp xe lớn làm bập bênh, xích đu cho trẻ đu chơi... Tuy nhiên các loại đồ dùng phục phụ cho trẻ hoạt động đều được làm đảm bảo an toàn, không sắc nhọn, phải bền, chắc, có độ mềm dẻo. Các hoạt động trong trường mầm non đặc biệt là trong hoạt động phát triển vận động việc sử dụng đồ dùng trực quan là một biện pháp vô cùng quan trọng bởi vì hoạt động thể chất chủ yếu thông qua các bài tập có tính thực tế, các bài tập luyện khác nhau đều có những loại đồ dùng, dụng cụ khác nhau, giúp cho chơi mà học một cách nhẹ nhàng.
- Biện pháp 4: Tổ chức hoạt động phát triển thể chất cho trẻ. Tổ chức hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ là nội dung thiết yếu trong quá trình phát triển vận động cho trẻ nhà trẻ, vì vậy khi lựa chọn nội dung giáo dục phát triển vận động cho trẻ tôi cần theo các nguyên tắc: Bám sát chương trình giáo dục mầm non hiện hành để lựa chọn nội dung, mục tiêu phù hợp độ tuổi. Đảm bảo tính liên tục và tính hệ thống, tính cá biệt. Sự kết hợp hợp lý giữa các vận động có tính chất vận động động và tỉnh, phù hợp với điều kiện thực tế của trường, lớp và địa phương. Phương pháp hướng dẫn trẻ thực hiện: Để tổ chức hoạt động phát triển thể chất cho trẻ 2436 tháng tuổi thì cô là người hướng dẫn và tập cùng trẻ. Cô vừa hướng dẫn trẻ tập vừa động viên khuyến khích trẻ thực hiện, nhất là với những trẻ nhỏ khi thực hiện bài tập thụ động, cô vừa tập cho trẻ vừa nói chuyện âu yếm với trẻ, không yêu cầu trẻ phải làm đúng kỉ thuật động tác, không phân tích kỷ phân đoạn động tác, chỉ động viên trẻ cố gắng thực hiện đúng vận động. Hình thức tổ chức thực hiện: Đối với trẻ 2436 tháng. Các hoạt động phát triển thể chất được thực hiện qua hoạt động có chủ đích và trò chơi vận động ở mọi lúc mọi nơi. Tổ chức theo địa điểm, thực hiện ở trong lớp, ngoài sân. Tổ chức theo đối tượng, thực hiện với từng cá nhân trẻ hoặc từng nhóm nhỏ 2 3 trẻ hay cũng có thể với nhóm có đông trẻ hơn. Biện pháp 5: Lồng ghép tích hợp các hoạt động khác vào hoạt động thể chất * Sử dụng âm nhạc trong hoạt động thể chất: Giáo dục thể chất khi kết hợp cùng với âm nhạc trẻ sẽ cảm thấy hứng thú hơn, phấn khởi hơn và giờ hoạt động của trẻ cũng đạt kết quả cao hơn. Ví dụ: Khi dạy trẻ chủ đề động vật. Tôi chọn các bản nhạc có tiết tấu vui nhộn nhí nhảnh với nhịp điệu 2/4. Khi khởi động tôi chon bản nhạc bài “Đàn gà con”. Và đi hồi tỉnh Tôi chọn nhạc bài “Chim bay” Từ thực tế tại lớp mình tôi đã vận dụng một số bài hát khi thực hiện cho trẻ khởi động. Với mỗi chủ đề Tôi luôn chọn các bài hát có nội dung phù hợp để đưa vào dạy trẻ, Tôi thường chọn những bài hát vui nhộn gây hứng thú với trẻ. * Tổ chức các hội thi trong hoạt động giáo dục thể chất: Trong hoạt động giáo dục thể chất trẻ tham gia hoạt động tích cực thì người giáo viên phải lôi cuốn trẻ vào hoạt động một cách thoải mái không được gò bó trẻ mà phải gây hứng thú cho trẻ. Từ đó Tôi đã áp dụng xây dựng các hội thi vào các hoạt động giáo dục thể chất để mọi trẻ đều được tham gia tích cực vào các hội thi đó.
- Khi dạy trẻ chủ đề Tết và mùa xuân Tôi cho trẻ tham gia hội thi: Ngày hội mùa xuân Ví dụ: Với hoạt động giáo dục thể chất là: Đá bóng và chạy theo bóng Trò chơi: Nhảy lò cò +Khởi động: Cho trẻ lên tàu để đi tới hội thi + Bài tập PTC: Phần thi đồng diễn: Trẻ tập các động tác thể dục theo hiệu lệnh của cô + Vận động cơ bản: Phần thi Ai nhanh hơn ( Trẻ đá bóng và chạy theo bóng) + Trò chơi: Phần thi: Nhảy đẹp (Trẻ nhảy lò cò) + Hồi tĩnh: Cho trẻ đi lại nhẹ nhàng. * Sử dụng thơ, truyện, đồng dao, ca dao trong giáo dục thể chất: Tổ chức giáo dục thể chất cho trẻ Mần non đặc biệt là trẻ Nhà trẻ không chỉ giúp trẻ phát triển vận động mà còn giúp trẻ đâng trên đà phát triển về lĩnh vực ngôn ngữ, văn học, nghệ thuật....Với mỗi chủ đề Tôi luôn tìm hiểu kỹ trước khi dạy để xây dựng bài theo một câu chuyện kể kích thích sự tò mò, giúp trẻ hoạt động tốt hơn. Ngoài ra Tôi còn áp dụng cả ca dao, đồng dao, câu đố để gay hứng thú kích thích trẻ tích cực tham gia các hoạt động. Ví dụ: Cho trẻ đọc bài đồng dao: Dung dăng dung dẻ qua đó trẻ thấy mạnh dạn hơn đồng thời các tố chất thể lực của trẻ cũng được phát triển. Biện pháp 6: Chú ý giáo dục đến từng cá nhân trẻ. Tôi luôn chú ý đến việc giáo dục từng cá nhân trẻ vì thực tế của lớp có trẻ nhanh, trẻ chậm. Cùng một bài tập nhưng vẫn có nhưng trẻ thực hiện được có trẻ không thực hiện được. Bản thân Tôi chú ý bồi dưỡng rèn luyện cho những trẻ yếu, phát huy cho trẻ giỏi. Đặc biệt, trong quá trình tổ chức hoạt động, Tôi luôn chú ý rèn luyện cho những trẻ cá biệt, dạy trẻ vào mọi lúc mọi nơi. Biện pháp 7: Phối kết hợp với cha mẹ học sinh để giúp trẻ phát triển thể chất. Gia đình, nhà trường, xã hội là 3 yếu tố không thể thiếu và tách rời nhau. Bởi vì giáo dục nhà trường chỉ là một phần, còn cần có sự giáo dục của ngoài xã hội và trong gia đình để giúp cho việc giáo dục trong nhà trường được tốt hơn. Trường mầm non là nơi cha mẹ trẻ tin tưởng và gửi gắm tất cả vào cô giáo, trẻ có chăm ngoan khỏe mạnh thì cha mẹ trẻ mới tin tưởng và yên tâm với công việc. Hàng ngày trẻ tới trường cô chăm sóc trẻ từ bữa ăn giấc ngủ tới các hoạt động vui chơi. Với 2/3 quãng thời gian ở cùng với cô, việc trẻ được tập luyên phát triển vận
- động là vấn đề không thể thiếu trong hoạt động học tập của trẻ và cha mẹ cũng nhận thức thấy rõ tầm quan trọng của việc này. Hiểu được mối quan tâm của cha mẹ học sinh trong việc chăm sóc giáo dục và phát triển toàn diện cơ thể cho trẻ, nhận thức rõ trách nhiệm của người giáo viên mầm non, tôi suy nghĩ và tìm cách vận dụng với thực tế tại lớp của mình. Trong các buổi họp phụ huynh học sinh đầu năm học tôi tuyên truyền với các bậc phụ huynh về tầm quan trọng và sự cần thiết của việc phát triển thể chất đối với trẻ. Tuyên truyền phụ huynh tăng cường các hoạt động giao lưu, dạo chơi vào những ngày cuối tuần được nghỉ học, đưa trẻ đi chơi ở các khu vui chơi để trẻ được tiếp xúc với thiên nhiên. Theo dõi thực đơn ăn hàng ngày trẻ ở trường để ở nhà chế biến món ăn và thay đổi thực phẩm để trẻ có khẩu phần ăn đầy đủ chất dinh dưỡng. Ở nhà bố mẹ không làm thay hết mọi việc cho trẻ mà tập cho trẻ làm những công việc đơn giản vừa sức với trẻ. Giúp phụ huynh thấy được tầm quan trọng của việc phát triển thể lực cho trẻ. Ngoài chế độ dinh dưỡng hợp lý trẻ cần luyện tập phát triển thể lực ở lứa tuổi mầm non. Xây dựng nội dung, cách thức tuyên truyền với các bậc phụ huynh về triển khai thực hiện chuyên đề phù hợp, làm chuyển biến nhận thức của phụ huynh trong việc phát triển thể chất cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ. Thu hút được sự quan tâm của phụ huynh đối với nhà trường, hợp tác cùng với giáo viên trong việc phát triển thể chất cho trẻ, đóng góp công sức, kinh phí đầu tư mua sắm thêm thiết bị, dụng cụ, đồ chơi cho trẻ vui chơi. Đổi mới phương pháp giảng dạy, sáng tạo trong việc tổ chức thực hiện chuyên đề., mặc dù chuyên đề phát triển thể chất cho trẻ đã được tổng kết nhưng bản thân tôi vẫn chọn đề tài giáo dục phát triển thể chất cho trẻ làm sáng kiến kinh nghiệm cho mình để giáo dục trẻ một cách có hiệu quả cao nhất. VI .KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC Khi mới vào học và tiến hành tổ chức các hoạt động giáo dục cho trẻ, tôi thấy các cháu rất lười vận động, không hứng thú tham gia vận động. Nhưng qua một thời gian thực hiện và áp dụng các biện pháp phát triển vận động như trên, tôi thấy các cháu rất thích vận động và tham gia các vận động một cách tích cực, say mê và sôi nổi hơn, các cháu không còn rụt rè và nhút nhát như lúc đầu và tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng đã giảm đó là động lực để người giáo viên như tôi phấn đấu đưa học sinh của lớp mình phát triển toàn diện để chuẩn bị vào lớp lớn hơn. Khi vận dụng linh hoạt và sáng tạo các biện pháp trong việc giáo dục phát triển vận động cho trẻ, giúp trẻ phát triển một cách rõ rệt về nhiều mặt, trẻ tham gia học tập một cách tích cực, hứng thú tự nguyện tham gia hoạt động giáo phát triển vận động, trẻ mạnh dạn tự tin hơn trong giao tiếp dẫn đến trẻ sẽ thành thục kỹ năng, kỹ
- xảo, kết quả cuối cùng là trẻ phát triển mạnh về mặt thể hình và sức khỏe và tạo sự cân bằng giữa sức khỏe và trí tuệ của trẻ. Đối với phụ huynh thấy được tầm quan trọng của việc phát triển vận động cho trẻ, luôn quan tâm đến sự phát triển sau này của con em mình. Cùng cô giáo phát huy tiến bộ ngày càng cao hơn. Đối với giáo viên tự tin khi thực hiện hoạt động giáo dục phát triển vận động cho trẻ, áp dụng được trong từng chủ đề khác nhau với nội dung phù hợp, nâng cao được chất lượng khi lên lớp * Kết quả đạt được : * Về vận động tinh : 94,3 % trẻ thực hiện được; 5,7% trẻ chưa thực hiện được * Về vận động thô: 91,4 % trẻ thực hiện được; 8,6 % trẻ chưa thực hiện được * Bài học kinh nghiệm: Quá trình thực hiện bản thân tôi rút ra những kinh nghiệm sau: Cần nắm vững đặc điểm tình hình nhận thức của trẻ, hoàn cảnh sống của trẻ, đề ra kế hoạch giáo dục phát triển thể chất phù hợp với điều kiện, tình hình của trẻ, của lớp. Cần chuẩn bị đầy đủ, đẹp, sáng tạo các dụng cụ trực quan trong các giờ hoạt động chung để kích thích sự hứng thú tham gia hoạt động. Giáo viên cần biết tổ chức lồng ghép tích hợp nội dung giáo dục phát triển thể chất vào trong các nội dung giáo dục khác. Cần tạo môi trường thuận lợi về các yếu tố cho trẻ luyện tập như: yếu tố về thiên nhiên, yếu tố vệ sinh để trẻ có một sân chơi bổ ích. Cần tuyên truyền mạnh mẽ về bậc học mầm non đến với toàn xã hội. Mỗi giáo viên phải có ý thức hơn về tầm quan trọng của việc phát triển thể chất Đối với quá trình hình thành nhân cách trẻ sau này. Giáo viên cần giáo dục trẻ những cảm xúc tích cực, bảo đảm sự sảng khoái, trạng thái vui tươi, phát triển khả năng vượt qua những trạng thái tâm lý tiêu cực. Những người lớn xung quanh nhất là các bậc phụ huynh, các anh chị ở gia đình phải thật sự chú ý rèn luyện cho trẻ thói quen vệ sinh cá nhân, vệ sinh cộng đồng vì nó có ý nghĩa rất lớn đối với sức khỏe trẻ. Hãy luôn gần gũi với trẻ và hiểu trẻ đang cần gì, đang muốn gì, hãy tạo cho trẻ cơ hội được học và chơi một cách thực sự và hãy cung cấp các vận động cho trẻ một cách chính xác nhất và đầy đủ hơn. Hãy là những người cha, người mẹ thông thái để chuẩn bị cho con mình một tương lai tươi sáng, hãy dành những gì tốt nhất cho con em chúng ta. Bản thân cần tích cực nghiên cứu, học tập qua nhiều tài liệu có liên quan, qua các phương tiện thông tin đại chúng, đồng thời tự đúc kết kinh nghiệm trong quá trình
- giảng dạy và học hỏi kinh nghiệm của các đồng nghiệp đã có nhiều năm công tác và có nhiều thành tích trong giảng dạy. 3. PHẦN KẾT LUẬN: 3.1. Ý nghĩa của sáng kiến kinh nghiệm: Sáng kiến có ý nghĩa rất lớn trong việc giáo dục thể chất cho trẻ. Việc phát triển thế chất cho trẻ là một việc làm hết sức quan trọng. Giáo dục thể chất là một trong những hoạt động mang tính tích cực với mục đích giúp trẻ khỏe mạnh, nhanh nhẹn, hồn nhiên và có chỉ số phát triển đúng với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ. Giáo dục thể chất không chỉ tạo cơ hội cho trẻ vận động một cách thoải mái, tích cực để phát triển thể lực mà qua hoạt động này trẻ còn học được tính kỷ luật biết hợp tác chia sẽ với bạn bè. Trẻ được phát triển về thể chất qua sự phát triển cử động của các nhóm cơ cô hấp, tay, chân, bụng. Khi trẻ vận động các bộ phận trên cơ thể cùng phối hợp vận động và phát triển do đó giáo dục thể chất có ý nghĩa đối với sự phát triển về thể lực và giúp cho hệ thần kinh của trẻ nhà trẻ dần dần phát triển toàn diện và cũng là tiền đề cho sự phát triển sau này của trẻ. Sáng kiến còn có ý nghĩa lớn thể hiện thông qua các điểm sau: 1. Để có thể lực tốt đầu tiên người giáo viên phải xây dựng kế hoạch phát triển thể chất cho trẻ. 2. Để trẻ phát triển tốt thì giáo viên cần xác định yêu cầu và nhiệm vụ của giáo viên khi tổ chức các hoạt động phát triển vận động. 3. Muốn trẻ phát triển thể chất đạt kết quả tốt cần phải tạo môi trường cho trẻ hoạt động giáo dục phát triển thể chất. 4. Tổ chức hoạt động phát triển thể chất cho trẻ là một việc làm cần. Chuẩn bị đầy đủ, đẹp, sáng tạo các dụng cụ trực quan trong các giờ hoạt động. 5. Biết vận dụng biện pháp lồng ghép tích hợp các môn học, các trò chơi một cách khoa học, nhẹ nhàng, thoải mái để trẻ phát huy tính tích cực và sáng tạo. Biết vận dụng và tạo nhiều cơ hội cho trẻ vận động. 6. Việc phát triển thể chất cho trẻ có kết quả tốt cần chú ý giáo dục đến từng cá nhân trẻ. Trong quá trình tổ chức hoạt động, cần chú ý rèn luyện cho những trẻ yếu, phát huy cho trẻ giỏi. Đặc biệt chú ý đến những trẻ cá biệt, dạy trẻ vào mọi lúc mọi nơi. 7. Để việc giáo dục trẻ đem lại hiệu quả cao, cần phối hợp với phụ huynh để nắm bắt thông tin từ phụ huynh từ đó có biện pháp giáo dục trẻ kịp thời. 3.2. Kiến nghị, đề xuất: Việc tổ chức hoạt động phát triển thể chất cho trẻ nhà trẻ từ 24 36 tháng có hiệu quả cao là việc làm không hề đơn giản. Để trẻ đạt được kết quả như mong muốn tôi mạnh dạn đề xuất một số vấn đề sau:
- 3.2.1. Đối với giáo viên: Cần nâng cao nhận thức về tầm quan trọng trong việc phát triển thể chất cho trẻ mầm non trong giáo dục trẻ phát triển toàn diện. Phải thường xuyên trau dồi tay nghề về việc giáo dục hoạt động thể chất. Đồng thời cần nâng cao phương pháp dạy học linh hoạt, sáng tạo. 3.2.2. Đối với ngành, nhà trường: Thường xuyên dự giờ, thao giảng, bồi dưỡng nghiệp vụ thông qua sinh hoạt chuyên môn liên trường để giáo viên nâng cao tay nghề. Tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi để giáo viên có điều kiện tham gia, học hỏi đồng nghiệp. Trên đây là: “Một số biện pháp giúp phát triển thể chất cho trẻ 24 36 tháng” mà tôi đã rút ra được trong quá trình giảng dạy nhằm giúp trẻ phát triển về mọi mặt: Đức trí thể mỹ. Với một bài viết nhỏ, vấn đề chỉ dừng lại ở một phạm vi hạn chế, chưa thể bao quát hết được tất cả, đồng thời trong quá trình viết vẫn còn những thiếu sót, Tôi rất mong được sự góp ý xây dựng của các đồng nghiệp, của Ban giám hiệu để việc nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ ngày một tốt hơn, đáp ứng với nhu cầu giáo dục trong giai đoạn hiện nay. Tôi xin chân thành cảm ơn!
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non
22 p | 192 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non
12 p | 107 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
20 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng năm học 2020-2021
14 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán về số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi C ở trường Mầm non 2/9
20 p | 162 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo Giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non
21 p | 122 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức chuyên đề trong trường mầm non
20 p | 63 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên mầm non nâng cao nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non
13 p | 59 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
16 p | 84 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Yên Mỹ
6 p | 150 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non
23 p | 105 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non
13 p | 114 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao
36 p | 100 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
24 p | 93 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non tại Trường MN Tân Mai
13 p | 132 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi ở trường mầm non
19 p | 102 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
33 p | 66 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn