Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 3- 4 tuổi trong trường mầm non học tốt môn âm nhạc
lượt xem 6
download
Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là giáo dục tình cảm đạọ đức, thẩm mỹ cho trẻ.Giáo dục âm nhạc hình thành cho trẻ lòng yêu thiên nhiên, Tổ quốc, tình yêu thương con người.Không chỉ vậy, giáo dục âm nhạc còn là phương tiện nâng cao khả năng trí tuệ, phát triển thể chất, giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng, củng cố kiến thức trẻ qua học tập, vui chơi. Quá trình trẻ tiếp xúc và hoạt động âm nhạc như học hát, nghe hát, vận động theo nhạc, chơi trò chơi âm nhạc…sẽ hình thành ở trẻ những yếu tố của một nhân cách phát triển toàn diện, hài hòa, là sự phát triển về thẩm mỹ, đạo đức, trí tuệ và thể lực. Chính vì vậy, giáo dục âm nhạc cho trẻ mầm non là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng các trường mầm non.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 3- 4 tuổi trong trường mầm non học tốt môn âm nhạc
- BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN 1. Lời giới thiệu Âm nhạc là nhu cầu của cuộc sống, là món ăn tinh thần không thể thiếu được đối với đời sống con người. Âm nhạc còn là ngôn ngữ của nhân loại. Nếu cuộc sống mà thiếu âm nhạc thì chẳng khác gì thiếu ánh sáng mặt trời. Đặc biệt đối với trẻ mầm non thì những nốt nhạc trầm bổng, những giai điệu mượt mà vui tươi, trong trẻo của các tác phẩm âm nhạc như là dòng sữa ngọt ngào nuôi dưỡng cho tâm hồn trẻ thơ, qua đó phát triển toàn diện nhân cách trẻ; Trong chương trình giáo dục mầm non, bộ môn âm nhạc là bộ môn hết sức gần gũi với trẻ, là hoạt động được trẻ yêu thích là nguồn cảm hứng mạnh mẽ để trẻ cảm nhận nghệ thuật và còn là một phương tiện hữu hiệu để tổ chức các hoạt động giáo dục trong trường; Âm nhạc là phương tiện giáo dục thẩm mỹ.Âm nhạc là một trong các bộ môn giáo dục cái đẹp cho trẻ. Lời ca giai điệu của các bài hát, bản nhạc đã giúp trẻ tưởng tượng, học nói lên cảm xúc của mình, trẻ thấy được mình có thể diễn tả những ý nghĩa ước mơ, những cảm xúc mạnh mẽ; Âm nhạc còn là phương tiện giáo dục đạo đức. “Để sử dụng âm nhạc như một phương tiện giáo dục đạo đức: khi tác động đến con người, nó thức tỉnh một cách đặc biệt mạnh mẽ trong con người ấy tất cả những gì là tốt đẹp,tìm được sự hưởng ứng trong những khía cạnh ưu tú nhất của tâm hồn người ấy. Chính khả năng ấy của âm nhạc làm cho tính tình dịu hơn và tốt hơn, làm con người ấy cao đẹp hơn, trong sạch hơn và nhân hậu hơn” (Trích vai trò giáo dục của âm nhạc.A.Xookhor. NXB Văn hóa.Hà Nội,1974). Vũ Tự Lân dịch; Âm nhạc góp phần phát triển trí tuệ.Ở trẻ mẫu giáo, các hình thức tư duy trực quan hành động, trực quan hình tượng và tư duy trừu tượng được thể hiện trong bất kì hoạt động nào, trong đó có âm nhạc.Tiếp xúc với âm nhạc đứa trẻ dần dần có khả năng tổng hợp cùng với tư duy logic.Âm nhạc giúp trẻ phát triển trí nhớ, tính tích cực và sự tập trung chú ý trong giờ học, hát giữ vai trò quan trọng trong việc củng cố và phát triển trí nhớ. Trẻ hát là cùng lúc trẻ ghi nhớ lời ca, giai điệu, tiết tấu… điều này có tác dụng rèn luyện đôi tai nhạy bén cho trẻ, đồng thời tăng cường sự nhận thức của trẻ về thế giới xung quanh (Trích giáo trình Phương pháp giáo dục âm nhạc trong trường mầm nonNXB Đại học sư phạm); Có thể nói giáo dục âm nhạc là một trong những con đường hoàn thiện đạo đức, trí tuệ, thể lực và thẩm mỹ. Nhà sư phạm V.Xukhômlinxki đã đánh giá rất cao hiệu quả giáo dục toàn diện của âm nhạc: “Chất lượng công việc giáo dục trong một nhà
- trường được xác định phần lớn bởi mức độ hoạt động âm nhạc trong hoạt động của nhà trường đó”; Nhận thức đúng đắn và sâu sắc tác dụng giáo dục toàn diện của âm nhạc đối với trẻ mầm non là điều cần thiết đầu tiên để tiến hành tốt việc giáo dục âm nhạc cho các cháu.Bước đầu cho các cháu làm quen, tiếp xúc với âm nhạc để các cháu bộc lộ rõ năng khiếu âm nhạc. Đây cũng là điểm phát hiện, bồi dưỡng những cháu có năng khiếu để khi có điều kiện có thể học chuyên nghiệp; Ca hát là loại hình nghệ thuật có giá trị biểu hiện tình cảm cao vì nó tác động tới người nghe bằng âm nhạc và lời ca, ca hát phản ánh cuộc sống sinh động của con người và là hình thức nghệ thuật dễ tiếp thu, dễ thể hiện. Vì vậy ca hát mang tính quần chúng rộng rãi, được đánh giá cao và không thể thiếu trong cuộc sống; Nhận thức được tầm quan trọng của bộ môn âm nhạc đặc biệt là việc rèn luyện kỹ năng ca hát cho trẻ mầm non là vô cùng quan trọng tôi đã quyết định chọn đề tài “Một số biện pháp giúp trẻ 3 4 tuổi trong trường mầm non học tốt môn âm nhạc”. 2. Tên sáng kiến “Một số biện pháp giúp trẻ 3 4 tuổi trong trường mầm non học tốt môn âm nhạc”. 3. Tác giả sáng kiến Đỗ Thị Xuyến Trường mầm non Hoàng Đan Điện thoại: 0365659668 E_mail: dothixuyen.c0hoangdan@vinhphuc.edu.vn 4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến Đỗ Thị Xuyến 5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến Một số biện pháp giúp trẻ 3 4 tuổi trong trường mầm non học tốt môn âm nhạc 6. Ngày sáng kiến được áp dụng Ngày 20 tháng 2 năm 2018 7. Mô tả bản chất sáng kiến 7.1. Về nội dung của sáng kiến 7.1.1. Cơ sở lý luận
- Nhạc trưởng Xtolkovxki nói “Đối với trẻ, giọng hát là nhạc cụ âm nhạc đầu tiên và vừa sức nhất” Trong quá trình phát triển cơ thể, ca hát giúp cho trẻ thở sâu, phát triển giọng, củng cố thanh quản, phát triển ngôn ngữ, phát triển tư duy, đặc biệt là sự nhạy cảm và khả năng tái hiện chính xác âm điệu, nhịp điệu, trí nhớ âm nhạc. (Trích giáo trình Phương pháp giáo dục âm nhạc trong trường mầm nonNXB Đại học sư phạm); Độ tuổi 34 tuổi trẻ có thể xác định được các âm thanh cao thấp, to nhỏ, thậm chí cả hướng chuyển động của giai điệu(đi lên hay đi xuống) âm sắc, giọng hát, nhạc cụ và có thể phân biệt tính chất âm nhạc: vui vẻ, sôi động, êm ả, yên tĩnh, nhịp độ nhanh chậm…để có thể tự điều tiết những vận động, giọng hát của trẻ khá linh hoạt, có độ vang (tuy chưa lớn). Hứng thú với các hoạt động âm nhạc của trẻ cũng đã bắt dầu có sự phân hóa, Một số trẻ thích ca hát, thích múa, một số trẻ thích trò chơi âm nhạc với nhạc cụ; Khác với các loại hình nghệ thuật khác như hội họa, văn học, điện ảnh… âm nhạc hoàn toàn không xác định rõ những hình ảnh cụ thể. Âm nhạc thuộc về nghệ thuật biểu hiện bằng âm thanh có sức biểu cảm, nó tác động mạnh mẽ đến tình cảm con người. Âm nhạc bằng ngôn ngữ riêng là giai điệu âm sắc, cường độ, nhịp độ, hòa âm, tiết tấu… diễn ra cùng với thời gian đã thu hút hấp dẫn làm thỏa mãn nhu cầu tình cảm của trẻ; Ở trường mầm non đặc biệt lứa tuổi mẫu giáo âm nhạc là một trong những loại hình nghệ thuật phát triển năng lực cảm xúc, tưởng tượng sáng tạo, sự tập trung chú ý, khả năng diễn tả hứng thú của trẻ; Âm nhạc là phương tiện giúp trẻ nhận thức thế giới xung quanh, phát triển ngôn ngữ, quan hệ giao tiếp, trao đổi tình cảm… Đối với trẻ âm nhạc là thể giới kì diệu đầy cảm xúc.Trẻ có thế tiếp nhận âm nhạc ngay từ khi còn trong nôi. Trẻ mầm non dễ xúc cảm, vốn ngây thơ, trong sáng nên việc tiếp xúc với âm nhạc là nhu cầu không thể thiếu. Thế giới âm thanh muôn màu không ngừng chuyển động tạo điều kiện cho trẻ phát triển các chức năng tâm lí, năng lực hoạt động và sự hiểu biết (Trích giáo trình Phương pháp giáo dục âm nhạc trong trường mầm non_NXB Đại học sư phạm); Âm nhạc tác động đến sự phát triển sinh lí của trẻ. Từ cuối thế kỉ XI hai nhà sinh lí học Nga I.M.Do Ghen và I.R.Tackhanôp đã nghiên cứu thí nghiệm mà trong thực hành hàng ngày mọi người đều biết: “Âm nhạc rõ ràng ảnh hưởng đến hô hấp, đến tuần hoàn não của máu và các quá trình sinh lí khác”. Hát liên quan trực tiếp đến sự phát triển thể lực của trẻ, giúp trẻ củng cố cơ quan phát âm, thở sâu tránh nói nắp, đẩy mạnh chức năng của cơ quan phát thanh, hô hấp hình thành giọng nói ở trẻ…Hát còn ảnh hưởng đến tư thế của trẻ, khi học hát trẻ luôn được nhắc phải ngồi thẳng, không gù lung đó là điều quan trọng để tạo tư thế đúng; Như chúng ta đã biết, ở mọi thời đại, giáo dục chiếm một vị trí quan trọng.Cùng với một số ngành khác, giáo dục góp phần nâng cao nhận thức và đời sống xã hội của con
- người. Tuy nhiên ở mỗi giai đoạn, giáo dục được tổ chức theo những cách khác nhau. Do đặc điểm lứa tuổi, việc giáo dục cho trẻ mầm non được triển khai theo phương châm “Chơi mà học”. Và giáo dục âm nhạc cho lứa tuổi mầm non góp phần không nhỏ vào việc phát triển toàn diện cho trẻ; Mục đích giáo dục âm nhạc là giáo dục tình cảm đạọ đức, thẩm mỹ cho trẻ.Giáo dục âm nhạc hình thành cho trẻ lòng yêu thiên nhiên, Tổ quốc, tình yêu thương con người.Không chỉ vậy, giáo dục âm nhạc còn là phương tiện nâng cao khả năng trí tuệ, phát triển thể chất, giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng, củng cố kiến thức trẻ qua học tập, vui chơi. Quá trình trẻ tiếp xúc và hoạt động âm nhạc như học hát, nghe hát, vận động theo nhạc, chơi trò chơi âm nhạc…sẽ hình thành ở trẻ những yếu tố của một nhân cách phát triển toàn diện, hài hòa, là sự phát triển về thẩm mỹ, đạo đức, trí tuệ và thể lực. Chính vì vậy, giáo dục âm nhạc cho trẻ mầm n on là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng các trường mầm non. 7.1.2. Thực trạng về thuận lợi và khó khăn của trường lớp và giáo viên trong trường mầm non a) Thuận lợi Trường mầm non Hoàng Đan đã và đang rất quan tâm tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên đi học nâng cao trình độ chuyên môn. Vào các dịp hè được tham gia học bồi dưỡng chuyên môn của phòng giáo dục và đào tạo và của trường mở tạo điều kiện cho giáo viên được học tập nâng cao kiến thức chuyên môn nghiệp vụ; Trẻ thích hát từ khi còn nhỏ, khi biết nói là trẻ bắt đầu học hát. Chính điều này đã giúp giáo viên dễ dàng hơn trong việc chuyển tải kiến thức; Giáo viên đứng lớp đều có trình độ đạt chuẩn trở nên, nắm chắc chuyên môn. Bản thân tôi là một giáo viên có khả năng âm nhạc và giọng hát tốt nên việc chuyển tải kiến thức âm nhạc cho trẻ dễ dàng hơn; Phụ huynh luôn quan tâm tạo điều kiện và ủng hộ đặc biệt là các phong trào văn nghệ, hay hoạt động chung của lớp. Trường lớp được đầu tư đầy đủ trang thiết bị điện tử: Đàn organ, ti vi, máy tính, băng hình. Và tập huấn về công nghệ thông tin hằng năm cho giáo viên giúp giáo viên dễ dàng hơn trong việc chuyển tải kiến thức, tiết học sinh động hơn, hấp dẫn hơn,thu hút trẻ hơn. b) Khó khăn Số trẻ trên lớp còn đông, 1 giáo viên/ lớp; 2 lớp học chung một phòng. Khả năng âm nhạc của trẻ không đồng đều;
- Số giáo viên có khả năng về âm nhạc tốt và giọng hát còn hạn chế; Tuy đã nắm chắc về phương pháp giảng dạy song hình thức tổ chức chưa phong phú sáng tạo…nên hiệu quả dạy trẻ kỹ năng ca hát chưa cao; Một số phụ huynh còn mải làm kinh tế nên không có nhiều thời gian quan tâm đến con và chưa hiểu tầm quan trọng của âm nhạc đối với trẻ; Nhà trường có phòng chức năng riêng, tuy nhiên chưa được sử dụng vì không đủ đồ dung, không đủ phòng học nên phải sủ dụng làm phòng học. c) Nhận thức của trẻ * Trường mầm non Hoang Đan Tôi tiến hành khảo sát 287 trẻ 34 tuổi trong trường MN Hoàng Đan và khảo sát kỹ năng tổ chức hoạt động âm nhạc của giáo viên đứng lớp 34 tuổi trường mầm non Hoàng Đan thông qua các giờ hoạt động âm nhạc dạy hát, kết quả khảo sát như sau: Biểu 1: Khảo sát kỹ năng ca hát của trẻ 34 tuổi trường MN Hoàng Đan lần 1 Mức độ Nội dung Đạ t Chưa đạt TT Tổng số khảo sát yêu cầu yêu cầu Số Số % % lượng lượng Trẻ có tư thế hát đúng (đứng hoặc 1 287 95 33,1% 192 66,8% ngồi thẳng, tự nhiên và thoải mái) Trẻ biết lấy hơi (hít nhanh, sâu, 2 không hổn hển, thở ra từ từ để hát 287 55 19,2% 232 80,8% hết câu)
- Trẻ biết tạo âm (giọng hát tự 3 nhiên, âm thanh vang sang, phát âm 287 112 39% 175 60,9% nhẹ nhàng không la hét căng thẳng) Trẻ hát rõ lời (lưỡi và môi, hàm 4 287 170 59,2% 117 40,8% dưới cử động tự nhiên) Sự chính xác (hát đúng âm điệu, 5 287 102 35,5% 185 64,5% nhịp điệu, ) Nhìn vào biểu 1 ta thấy tỷ lệ phần trăm trẻ đạt yêu cầu về kỹ năng ca hát còn thấp, tôi thấy trẻ còn hát chưa đúng giai điệu, hát sai cường độ, nhịp phách, chưa rõ lời và chưa thể hiện được tình cảm qua bài hát, các tiết học của giáo viên chưa thu hút được sự say mê, yêu ca hát của trẻ. Biểu 2: Khao sat giáo viên đ ̉ ́ ứng lớp 4 tuổi trường mầm non Hoàng Đan lần 1 Mức độ Nội dung Đạ t Chưa đạt TT Tổng số khảo sát yêu cầu yêu cầu Số Số % % lượng lượng 5 Giáo viên có khả năng âm nhạc, tốt 1 2 40% 3 60% giọng hát tốt 2 Giáo viên hát chính xác âm điệu, 3 60% 2 40% nhịp điệu bài hát
- Giáo viên tổ chức tốt các hoạt động 3 âm nhạc dạy hát, hấp dẫn, thu hút 3 60% 2 40% trẻ Nhìn vào biểu 2 ta thấy kỹ năng dạy hát của giáo viên còn hạn chế một phần do khả năng về âm nhạc, năng khiếu về giọng hát, mặt khác là do các tiết dạy chưa được đổi mới hình thức dạy, đồ dùng phục vụ tiết dạy chưa phong phú, hấp dẫn, chưa thu hút trẻ tham gia một cách hứng thú. 7.2. Về khả năng áp dụng của sáng kiến Xuất phát từ thực tế trên, làm thế nào để khơi dậy niềm đam mê hứng thú với ca hát cho trẻ, làm thế nào để cán bộ, giáo viên nâng cao kiến thức, kỹ năng ca hát để chuyển tải tốt kiến thức cho trẻ. Tôi quyết định lựa chọn các giải pháp trọng tâm để thực hiện như sau. 7.2.1. Biện pháp 1: Thực hiện tốt các tiết dạy trẻ hát Hình thức rèn kỹ năng ca hát cho trẻ thông qua hoạt động học tập là hình thức cơ bản và chủ yếu. Tất cả trẻ đều được tham gia; Để tổ chức các tiết dạy hát có hiệu quả thì giáo viên cần phải thực hiện tốt những việc sau: Thứ nhất: Lên kế hoạch, xác định mục tiêu, nội dung cụ thể phù hợp với nhận thức của trẻ và đúng với hướng dẫn thực hiện chương trình chăm sóc giáo dục trẻ 34 tuổi. Trẻ ở lứa tuổi mầm non thường phù hợp với các bài hát viết ở nhịp 2/4 có 2 phách trong một ô nhịp phách đầu mạnh, phách sau nhẹ phù hợp với nhịp sinh học của trẻ và nhịp3/4 nhẹ nhàng tình cảm phù hợp với tâm sinh lí của trẻ. Dựa vào đặc điểm này giáo viên sẽ lựa chọn những bài hát phù hợp với chủ đề và phù hợp với nhận thức của trẻ để dạy trẻ. Dạy trẻ hát là nhằm giúp trẻ cảm thụ giai điệu, lời ca và thể hiện qua giọng hát, nét mặt, điệu bộ, cử chỉ minh họa bài hát. Vì vậy tôi lựa chọn những bài hát có giai điệu vui tươi, trong sáng, hóm hỉnh, tình cảm tha thiết, tiết tấu đơn giản, phù hợp với giọng hát của trẻ, có nội dung nói về tình cảm ông bà, cha mẹ, bạn bè, trường lớp mẫu giáo, các con vật, cảnh đẹp thiên nhiên, các hiện tượng gần gũi Ví dụ: Chủ đề Hiện tượng tự nhiên giáo viên có thể chọn các bài hát sau Mây và gió (nhịp 2/4) Bé và trăng (nhịp 2/4)
- Sau mưa (nhịp 2/4) Nắng sớm (Nhịp 2/4) Chủ đề Bản thân giáo viên có thể lựa chọn bài hát sau: Mừng sinh nhật (nhịp 3/4) Mời bạn ăn (nhịp 2/4) Chân nào khỏe hơn (nhịp 2/4) Thứ hai: Dạy trẻ hát đúng phương pháp Để thực hiện đúng phương pháp tôi làm như sau: Giới thiệu tên bài hát, tên tác giả để trẻ biết được bài hát mình hát có tên là gì, qua tên bài hát trẻ có thể hiểu được nội dung chính của bài hát, và trẻ sẽ thể hiện được tình cảm của bài hát vui hay buồn, tình cảm hay vui nhộn. Giới thiệu nội dung, sắc thái, tình cảm của bài hát một cách ngắn gọn, dễ hiểu cho trẻ. Qua việc cô giới thiệu về nội dung trẻ sẽ hiểu được nội dung của bài hát, và biết được tính chất giai điệu bài hát để trẻ thể hiện được tốt, đồng thời cũng là cung cấp kiến thức về khoa học hay xã hội cho trẻ góp phần phát triển nhận thức, tư duy, tình cảm kỹ năng xã hội cho trẻ. Cô hát mẫu cho trẻ nghe chính xác giai điệu,thể hiện tình cảm, sắc thái của bài hát và kết hợp đệm đàn (gõ đệm) hoặc thể hiện điệu bộ, cử chỉ minh họa cho bài hát. Đây là một bước quan trọng để rèn kỹ năng ca hát cho trẻ, bởi nếu cô hát mẫu sai trẻ sẽ hát sai giống cô và sự cảm nhận âm nhạc của trẻ sẽ giảm, độ nhanh nhạy về khả năng âm nhạc của trẻ sẽ kém. Vậy nên cô cần phải rèn luyện bản thân mình, tự học và học hỏi đồng nghiệp để hát chính xác giai điệu câu từ của bài hát, thể hiện đúng cảm xúc của bài hát; Khi trẻ học hát. Cô căn cứ vào khả năng hát của trẻ, vào bài hát cụ thể để có thể dạy trẻ hát với cách sau: + Với bài hát ngắn, dễ hát, cô cần hát to, rõ lời, bắt giọng cho cả lớp hát theo cô từ đầu đến hết bài, số lần tập cho trẻ hát sẽ phụ thuộc vào khả năng của trẻ; Ví dụ: Trẻ tập hát bài “Dậy đi bạn ơi” sau khi trẻ thuộc lời cô cần dạy trẻ thể hiện bài hát trong từng câu hát phải thể hiện sự dứt khoát, thôi thúc, thúc dục mau thức dậy để bắt đầu ngày mới. Hay khi dạy trẻ hát bài “Tôi bị ốm” nhạc nước ngoài, lời Phan Hương thì trẻ lại cần phải thể hiện được cử trỉ nét mặt nhăn nhó giống như mình đang bị ốm.
- + Để giúp trẻ thể hiện cảm xúc một cách tự nhiên và bộc lộ hết khả năng của mình, cô cho trẻ hát dưới nhiều hình thức: hát cả lớp, tổ nhóm, cá nhân. Trong quá trình dạy cô luôn khuyến khích trẻ hát và thể hiện cử chỉ động tác minh họa, lắc lư, nhún nhảy theo cảm xúc của mình. Thứ 4: Xây dựng tiết học phong phú, lựa chọn phương pháp truyền đạt cho trẻ dễ hiểu, cuốn hút trẻ học một cách say mê nhẹ nhàng. * Dạy trẻ dưới các hình thức khác nhau Âm nhạc vốn là một môn học sôi động mà trẻ yêu thích nhưng nếu tiết học nào cô cũng áp dụng hình thức đơn giản, dạy học một cách dập khuôn thì trẻ cũng sẽ không hứng thú và học hát một cách thụ động, và trẻ hát mà không có cảm xúc gì. Vì vậy mà để trẻ hứng thú với tiết học tôi thường tổ chức tiết học hát qua hình thức “trò chơi âm nhạc” hay “chương trình giao lưu văn nghệ” hay một cuộc thi “Bé làm ca sĩ” phù hợp với từng chủ đề Ví dụ 1: khi dạy trẻ hát bài hát “Nhớ ơn Bác” tôi tổ chức dạy trẻ hát dưới hình thức giao lưu văn nghệ mang tên “Bé với Bác Hồ kính yêu” chương trình sẽ có các phần biểu diễn của cô, phần giao lưu của trẻ, và có sự cổ vũ của các bạn qua hình thức này trẻ sẽ tham gia tiết học một cách hứng thú trẻ cảm thấy vui hào hứng với tiết học, khi đó trẻ sẽ hát ở tâm thế thoải mái, vui vẻ, trẻ hát bằng giọng tự nhiên, và thể hiện cảm xúc của bài hát một cách thoải mái nhất. Ví dụ 2: Khi dạy trẻ hát “Làm chú bộ đội” tôi tổ chức tiết dạy thông qua chương trình “Chúng tôi là chiến sĩ” qua chương trình trẻ được đóng vai làm chú bộ đội và thể hiện mình như một chú bộ đội qua đó mà trẻ thể hiện được cảm xúc, biểu cảm phù hợp với giai điệu của bài hát Tôi thấy hình thức truyền đạt bài học thông qua một chương trình hay một trò chơi hay một buổi giao lưu được trẻ rất thích, và hứng thú trẻ đi vào bài học và tiếp nhận kiến thức một cách hứng thú, nhẹ nhàng và say mê. Đây là hình thức phù hợp với tâm sinh lý trẻ bởi trẻ mầm non “Chơi mà học học mà chơi” Ngoài việc lựa chọn phương pháp hình thức truyền đạt dễ hiểu đến trẻ thì kỹ năng sư phạm của cô cũng góp phần quan trọng đến kết quả bài dạy để tiết học đi vào tâm hồn trẻ một cách sống động, không khô khan, cứng nhắc thì điềuđầu tiên là cô giáo thực sự phải có một tài nghệ dẫn dắt nội dung dẫn dắt phải lôgic để thu hút trẻ Gây hứng thú cho trẻ bằng các chương trình, trò chơi, hay cuộc thi, những câu truyện nhỏ hay tình huống mà cô tạo ra cũng làm cho trẻ hứng thú để bắt đầu buổi học một cách say mê tạo tâm thế thoải mái cho trẻ:
- Ví dụ: Khi dạy trẻ hát “Bác đưa thư vui tính” giáo viên có thể tạo tình huống người đưa thư mang thư đến cho lớp qua đó cô hỏi trẻ về nghề đưa thư và giới thiệu bài hát và bắt đầu dạy trẻ hát. * Chuẩn bị đồ dùng, thiết bị phù hợp chu đáo cho tiết dạy Để tiết học phong phú thì giáo viên cần chuẩn bị đồ dùng phong phú, đầy đủ, bắt mắt để tập trung sự chú ý của trẻ để làm được điều này tôi chuẩn bị chu đáo đầy đủ đồ dùng như: đàn, tivi,hình ảnh hay video liên quan đến bài hát để trình chiếu, mũ múa, dụng cụ âm nhạc (trống lắc, xắc xô, thanh la, mõ,.. ) Ví dụ 1: Khi dạy hát bài hát “Hoa kết trái” tôi chuẩn bị mũ hoa cho trẻ đội theo tổ (tổ hoa hồng, hoa sen, hoa cúc), hình ảnh về một số loài hoa để gây hứng thú cho trẻ, đàn organ, nhạc không lời bài hát “Hoa kết trái”, ngoài ra tôi chuẩn bị một số dụng cụ âm nhạc như xắc xô, thanh la để thay đổi hình thức dạy hát cho trẻ không bị nhàm chán, trẻ hát theo nhạc, hát và gõ đệm bằng xắc xô, hay thanh la... Ví dụ 2: Khi dạy trẻ hát “Cá vàng bơi” tôi chuẩn bị video về cá vàng bơi trong bể nước để thu hút sự chú ý của trẻ, chuẩn bị mũ hình con cá để trẻ đội, nhạc bài hát “Cá vàng bơi” và đàn để đánh giai điệu bài hát và để sửa sai cho trẻ, ngoài ra tôi chuẩn bị những động tác minh họa phù hợp với bài hát để trẻ thêm phần hứng thú và thích tham gia hoạt động học hát Do đặc điểm của trẻ rất thích đồ chơi, đặc biệt là những gì mới lạ hay những thứ do chính bàn tay trẻ tham gia làm cùng cô. Nên trong quá trình dạy hát cho trẻ tôi đã đưa vào sử dụng một số đồ dùng tự tạo đơn giản, gần gũi với trẻ đã kích thích được trí tò mò, mong muốn được khám phá vì thế trẻ hứng thú với hoạt động âm nhạc hơn. Thời gian để trẻ đạt được yêu cầu bài học không bị kéo dài. Ví dụ 1: Cô và trẻ cùng làm những con vật như đàn gà bằng vỏ hộp hình quả trứng mà trẻ ăn kẹo xong để lại, những chiếc mũ múa bằng xốp, Trong giờ học trẻ được sử dụng những dụng cụ do chính trẻ tham gia làm cùng cô trẻ thấy rất phấn khởi tạo được không khí hào hứng, giờ học diễn ra một cách thoải mái, kết quả tốt. Ví dụ 2: Bằng những nguyên liệu: Vỏ hộp bia, nước ngọt, hộp sữa, thanh tre, gáo dừa, giấy loại do trẻ và phụ huynh sưu tầm, cô và trẻ đã tạo ra các sản phẩm là một bộ gõ sáng tạo với đa dạng chủng loại: Trống lắc, xắc xô, phách tre, hoa tay, đàn, micro... Với bộ dụng cụ âm nhạc sau trẻ được khám phá nhiều âm thanh khác nhau khi thực hiện gõ đệm, sử dụng nhạc cụ, đội mũ múahay những chiếc micro cho trẻ biểu diễn sẽ khiến trẻ sẽ thích thú tham gia hoạt động một cách sôi nổi,
- Hình ảnh: Bộ đồ dùng, dụng cụ âm nhạc tự tạo phục vụ hoạt động âm nhạc của trẻ
- Hay việc sử dụng những viên sỏi để cho trẻ chơi chuyền sỏi (trẻ ngồi vòng tròn cả lớp để vừa hát vừa dùng sỏi gõ xuống sàn theo yêu cầu của giờ học là gõ theo nhịp, theo lời ca… và chuyền cho bạn). Trẻ cũng rất hứng thú và trong quá trình hát kết hợp vận động chuyền sỏi trẻ phải tập trung, có sự phối hợp giữa các trẻ để thực hiện cho đúng, mà không gây căng thẳng cho trẻ và trẻ vẫn thấy rất thoải mái khi tham gia học hát; Với các dụng cụ gõ khác như: Vỏ dừa, lon bia… cô cho trẻ luân phiên sử dụng giữa các tổ trong giờ học để gây hứng thú cho trẻ, đồng thời khi sử dụng các nhạc cụ đó trẻ có thể đưa ra những nhận xét về âm thanh của từng loại; Với những dụng cụ có tính sáng tạo, mới lạ sẽ giúp trẻ đến với hoạt động âm nhạc một cách tích cực hơn, hiệu quả hơn, đồng thời tạo điều kiện cho trẻ phát triển tai nghe chính xác hơn, cảm thụ âm nhạc đồng bộ hơn, và thể hiện bài hát tốt hơn. Để dạy trẻ hát thuộc bài hát không nhầm lời đôi khi cô phải sử dụng đồ dùng trực quan để giúp trẻ tri giác và gợi nhớ nội dung bài hát; Ví dụ 3: Khi dạy trẻ hát vận động bài “Đố quả” giai điệu bài hát không khó, song bài hát lại có nhiều lời vì vậy trẻ rất dễ nhầm lẫn trong quá trình học hát . Nếu cô sử dụng đồ dùng minh hoạ như khi trẻ hát “Quả gì mà chua chua thế” cô đưa ra bức tranh hay quả khế nhựa, tương tự với câu hát khác. Như vậy trẻ sẽ không bị nhầm lời và không bị ngắt quãng nhiều, trong quá trình học hát.Nó cũng có tác dụng như một biện pháp sửa sai trong quá trình học hát, trẻ sẽ nhớ lời nhanh và thể hiện bài hát tốt. Ví dụ 4: Để tổ chức các trò chơi nhằm ôn luyện các bài hát, trẻ nhớ tên bài hát ở cuối tiết học hay ở tiết biểu diễn, tôi đã làm và sử dụng một số đồ dùng tự tạo khác như: Chiếc hộp kì diệu, đó là một cái hộp có nhiều ngăn, các ngăn đều có cửa, bên ngoài là chữ số hoặc các chấm tròn, hình ảnh con vật, hoa quả được thay đổi theo chủ điểm. Bên trong là tranh hoặc các đồ vật liên quan đến một bài hát nào đó khi trẻ mở ngăn mình chọn sẽ phải thể hiện bài hát có nội dung liên quan đến hình ảnh, đồ vật có trong ngăn đó. 7.2.3. Biện pháp 3: Tạo môi trường hoạt động âm nhạc phong phú Giáo dục âm nhạc là hoạt động nghệ thuật được trẻ mẫu giáo rất yêu thích. Đây là loại hình được xem như phương tiện để thực hiện các hoạt động giáo dục một cách hiệu quả ở trường Mầm non; Do đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi mẫu giáo, các cháu tuy còn nhỏ tuổi nhưng rất thích cái đẹp, màu sắc sặc sỡ, mới lạ. Nên việc tạo môi trường cho trẻ hoạt động âm nhạc là rất cần thiết. Vì vậy tôi luôn cố gắng xây dựng môi trường hoạt động âm nhạc với cách trang trí đẹp, nhiều đồ chơi đảm bảo an toàn, đa dạng về chủng loại, chất liệu. Các đồ chơi được sắp xếp sao cho gọn gàng, dễ lấy, dễ cất, có thể sử dụng vào các hoạt động khác;
- Vẽ tranh, sưu tầm tranh ảnh từ họa báo, lịch…có nội dung về hoạt động âm nhạc, nội dung bài sắp học để trang trí hoặc làm đồ dùng cho giảng dạy; Trang trí góc âm nhạc thật sinh động và thay đổi theo chủ điểm để gây sự thu hút với trẻ. Góc âm nhạc là nơi trẻ có điều kiện để thể hiện khả năng âm nhạc của mình, trẻ có thể làm quen, ôn luyện, củng cố và vận dụng phát triển những kỹ năng âm nhạc ̣ qua các trò ch ơi, các họat động sáng tạo làm phát triển khả năng sáng tạo của trẻ. Tại đây, trẻ tự hát và vận động theo nhạc, biểu diễn một mình hay một nhóm trẻ một cách thích thú và sáng tạo. Hình ảnh: Góc chơi “Bé làm ca sĩ” Tận dụng diện tích phòng học, và chú ý bố trí sắp xếp các học liệu, dụng cụ hợp lý đẹp mắt để tạo môi trường cho trẻ học hứng thú, thoải mái. Khi thực hiện các hoạt động âm nhạc: Trọng tâm là dạy hát tôi thường sắp xếp tổ chức hợp lý theo không gian của lớp. Trong phòng sắp xếp các thiết bị: Đầu đĩa, song loan, dụng cụ âm nhạc xắc xô, mõ, thanh la, trống lắc, quạt múa, trang phục biểu diễn, trang trí nốt nhạc....để trẻ hứng thú. Ví dụ 1: Tôi dạy trẻ hát bài “Tay thơm tay xinh” chủ đề “Bản thân” tôi đã trang trí xung quanh lớp bằng các hình ảnh chăm ngoan, những việc làm tốt của em bé, hình ảnh 5 ngón tay như 5 bông hoa, 10 ngón tay như 10 bông hoa trên máy tính, đàn nhạc bài hát “Tay thơm tay xinh” Ở góc chơi: Tôi chuẩn bị các loại hoa (cô cắt sẵn, làm) để làm hoa đeo tay, mũ hoa đội đầu, các dụng cụ âm nhạc khi kết thúc bài trẻ về các góc chơi lại được tự do hát vận động để củng cố lại bài, và được sáng tạo thêm theo ý của mình giúp trẻ nhanh thuộc bài hát hơn, hứng thú hơn. Ví dụ 2: Dạy hát bài “Ai nhanh hơn” Chủ đề “Giao thông” Tôi cũng trang trí lớp theo chủ đề giao thông, sưu tầm hình ảnh về chú lái xe trên máy tính, đàn, băng đĩa vô lăng bằng vòng thể dục cho mỗi trẻ. 7.2.4. Biện pháp 4: Rèn kỹ năng ca hát cho trẻ thông qua các buổi văn nghệ chào mừng ngày lễ hội và các buổi giao lưu văn nghệ của nhà trường, của lớp tổ chức Âm nhạc là nhựa sống cho các buổi lễ giao lưu văn hóa cũng như lễ kỷ niệm mang tầm quốc gia và nó cũng không thể thiếu trong các buổi lễ chào mừng như: ngày khai giảng, ngày nhà giáo Việt Nam 20/11, ngày quốc tế phụ nữ 8/3, lễ bế giảng năm học và các buổi ngoại khóa ngày trung thu, ngày lễ noen, ngày Tết Nguyên Đán, và các buổi giao lưu cuối tháng; Được giao nhiệm vụ rèn luyện các tiết mục văn nghệ tôi cùng một số giáo viên lên kế hoạch tìm các bài hát phù hợp với khả năng của trẻ, phù hợp với tính chất các buổi giao lưu để rèn luyện cho trẻ hát đúng giai điệu đúng nhịp điều cường độ và khả
- năng tự tin biểu diễn trước đông người. Đặc biệt chú trọng tới rèn kỹ năng ca hát cho các bài hát đơn, hát tốp; Ví dụ: Trong buổi lễ khai giảng tôi lên kế hoạch dạy trẻ các bài hát về trường lớp như: bài hát đơn ca “Ngày đầu tiên đi học”, tốp ca “Ngày vui của bé”, song ca “Đi học”, Hát múa phụ họa bài “Trống cơm” Sau khi lên tiết mục tôi bắt đầu cho trẻ làm quen với bài hát bằng cách cho trẻ nghe ca sĩ hát và trẻ hát theo, cô hát cùng trẻ và tập cho trẻ hát thuộc lời bài hát, sau đó tôi tìm nhạc beat trên mạng (hoặc nhạc đàn organ) tập cho trẻ. Sau khi trẻ hát thuộc với nhạc cô bắt đầu tập cho trẻ cách biểu diễn tự tin, thể hiện cảm xúc của bài hát và thể hiện được không khí vui tươi hào hứng của buổi lễ; Trước ngày biểu diễn chính thức tôi cho trẻ tập duyệt cùng với trang phục để trẻ tự tin hơn khi biểu diễn chính thức. Hình ảnh: Tiết mục hát múa “Trống cơm” Ngoài các tiết mục văn nghệ chính thức được tập duyệt để chào mừng buổi lễ thì còn có các bài hát sẽ được hưởng ứng từ tất cả mọi trẻ tham gia buổi lễ, để mọi trẻ đều được hát đều được cảm nhận không khí vui tươi, phấn khởi của buổi lễ hay buổi giao lưu văn nghệ, khơi gợi cho trẻ tình yêu với bộ môn âm nhạc và đặc biệt là ca hát, trẻ được thể hiện bản thân, thích được thể hiện bản thân mình trước nhiều người qua đó rèn cho trẻ sự tự tin, năng động hơn, chủ động hơn trong mọi lĩnh vực. Ví dụ: Tiết mục tốp ca bài hát “Trường chúng cháu là trường mầm non” và “Ngày vui của bé” tất cả mọi trẻ có mặt trong buổi lễ khải giảng đều đứng dậy và hát hưởng ứng cùng các bạn trên sân khấu. Trong các buổi lễ cũng không thể thiếu những phần quà nhỏ dành cho các bé, tôi tham mưu với nhà trường với ban tổ chức buổi lễ tổ chức trò chơi như “Hát hay nhận quà” thông qua hình thức trò chơi để trẻ hứng thú và hát một cách sôi nổi, trẻ hát xong sẽ nhận được những món quà nhỏ nhưng đầy ý nghĩa và niềm vui. Ngoài các buổi biểu diễn trên sân khấu nhà trường thì các ở các lớp cũng không thể thiếu các buổi giao lưu văn nghệ cuối tuần giúp trẻ kết thúc một tuần lễ học tập, vui chơi cùng các bạn một cách nhẹ nhàng, trẻ hứng thú và thích được tới lớp. Qua buổi văn nghệ cuối tuần trẻ được thể hiện mình thỏa mãn niềm đam mê âm nhạc, và việc tổ chức ở lớp thì sẽ có nhiều trẻ được thể hiện, những trẻ chưa mạnh dạn cũng sẽ được khuyến khích động viên biểu diễn nhiều hơn từ đó giúp trẻ tự tin để có thể thể hiện trước nhiều người hơn. Hình ảnh: Văn nghệ cuối tuần
- 7.2.5. Biện pháp 5: Rèn kỹ năng ca hát qua hình thức dạy trẻ vận động theo nhạc, nhịp, tiết tấu bài hát Mỗi bài hát đều có nhịp điệu tiết tấu khác nhau, nếu trẻ chỉ đứng im và thể hiện bài hát thì trẻ dễ nhàm chán vì vậy khi dạy trẻ hát giáo viên nên cho trẻ vừa hát vừa vận động nhẹ nhàng theo lời ca để trẻ thấy thoải mái và dễ thuộc bài hát, dễ hát theo đúng nhịp điệu của bài hát. Việc cho trẻ vận động theo nhạc, nhịp, tiết tấu bài hát có thể sử dụng một, hai lần để thay đổi hình thức hát trong giờ âm nhạc có nội dung trọng tâm là dạy hát, hoặc là hình thức biểu diễn chính trong giờ âm nhạc có nội dung trọng tâm là vận động. 7.2.6. Biện pháp 6: Rèn kỹ năng ca hát cho trẻ qua trò chơi Đối với trẻ thơ hoạt động với âm nhạc thông qua các trò chơi là một biện pháp hữu hiệu nhất.Trò chơi đã trở thành phương tiện để đem đến cho trẻ các yếu tố diễn tả của nghệ thuật sinh động, nó có tác dụng mạnh mẽ nhưng lại đến với trẻ một cách nhẹ nhàng, thoải mái.Tuổi mẫu giáo là lứa tuổi “học bằng chơi, chơi mà học” chơi là phương tiện giáo dục và phát triển toàn diện cho trẻ. Trong một chừng mực nào đó trò chơi còn là phương tiện, biện pháp và là hình thức tổ chức dạy học cho trẻ, chơi được sử dụng trong quá trình dạy học nhằm tích cực hoá hoạt động nhận thức của trẻ. Do đó phải sử dụng nhiều biện pháp thủ thuật trong giờ học để gây thú và thu hút sự tập trung vốn rất ngắn của trẻ. Nếu trong quá trình dạy trẻ hát mà giáo viên sử dụng linh hoạt một số biện pháp chơi giúp cho trẻ có sự thi đua, thêm hứng thú kích thích quá trình học tập của trẻ, sẽ không mất nhiều thời gian mà kết quả sẽ tốt hơn. Trò chơi 1:“Chơi hát nối tiếp” Cô đánh nhịp một tayvề phía tổ nào thì tổ đó hát, khi cô đánh nhịp bằng cả hai tay cả lớp hát. Trò chơi 2: “Đội nào giỏi” Cách chơi như sau: Đội nam hát đội nữ phụ họa và đội nữ hát đội nam phụ họa các động tác phù hợp vớ lời bài bát. Ví dụ: Với bài hát “Cá vàng bơi” Đội nam hát đội nữ sẽ phải phụ họa bài hát bằng cách làm động tác phù hợp với lời bài hát như: Hai tay làm động tác cá vàng bơi, chạy bước nhỏ nhanh để làm động tác cá vàng đuổi bọ gậy để bắt, Hay đứng lên, ngồi xuống ứng với câu hát “Ngoi lên ngụp xuống” Với trò chơi này trẻ cũng rất nhanh thuộc lời bởi khi trẻ không hát mà đội bạn hát trẻ sẽ được nghe và múa phụ họa phù hợp đồng thời phải chuẩn bị cho lượt hát của mình
- nên trẻ vẫn phải tập trung cao, mà rất hứng thú tham gia.Qua trò chơi trẻ còn được rèn kỹ năng vận động biểu diễn động tác phù hợp với lời bài hát. Trò chơi 3:“Hát theo từ chỉ định” Trò chơi được tổ chức chơi như sau: Cô sẽ nêu một từ và Cho trẻ hát bài hát có từ đầu là từ cô đưa ra. Ví dụ: Cô nói “một” trẻ hát bài “Một con vịt”, cô nói “Hai” trẻ hát bài “Múa cho mẹ xem” Hoặc cô nói “Ba” trẻ hát bài “Cả nhà thương nhau”, cô nói “Mẹ” trẻ hát bài “Mẹ của em ở trường” Qua trò chơi này trẻ được ôn lại các bài hát được rèn kỹ năng qua hát qua hình thức trò chơi làm trẻ hứng thú, say mê yêu âm nhạc; Ngoài các trò chơi trên để kích thích sự sáng tạo ở trẻ cô giáo động viên trẻ có thể sử dụng các bộ phận của cơ thể (lắc đầu, lắc hông, tay, chân…) để thể hiện các vận động sáng tạo theo phách, nhịp, lời ca...qua đó giúp trẻ hát tốt và có kỹ năng biểu diễn tự tin. Trò chơi 4: Trò chơi bắt trước (đóng vai) Trong quá trình dạy trẻ học hát, ngoài biện pháp dạy trẻ thông thường cô giáo linh hoạt sử dụng trò chơi bắt trước (đóng vai) để dạy trẻ giúp trẻ thấy hứng thú tham gia hoạt động, trẻ dễ nhớ lời ca và thể hiện cảm xúc của bài hát.Trò chơi phân vai là một trong những biện pháp được sử dụng có hiệu quả trong quá trình dạy trẻ hát và thể hiện cảm xúc. Trẻ vừa hát vừa diễn vai các nhân vật (làm chú bộ đội, bác sĩ, công nhân, cô giáo, phi công, các con vật…) Ví dụ 1: Chủ điểm “Thế giới động vật” khi dạy trẻ bài “Đố bạn” tôi cũng tiến hành tương tự là cho các cháu đóng vai làmHươu Sao, chú Voi, bác Gấu…) và thấy trẻ tiếp thu bài rất nhanh, không có sự nhầm lẫn, trẻ hứng thú với giờ học và giờ học rất vui. Ví dụ 2: Ở chủ điểm “Nghề nghiệp” khi dạy trẻ bài hát “Làm chú bộ đội” của nhạc sĩ Hoàng Long, tôi đã sử dụng biện pháp chơi đóng vai như sau: Tôi cho trẻ mặc trang phục chú bộ đội vừa hát vừa làm chú bộ đội và làm các động tác giống chú bộ đội như như: Vác súng trên vai thì trẻ đưa 2 tay lên vai làm động tác vác súng, chân bước một hai, một hai… thì trẻ dậm chân tại chỗ và cho trẻ biểu diễn bài hát. Hình ảnh: Trẻ hát múa bài “Làm chú bộ đội” Trò chơi 5:Trò chơi “Chiếc hộp bí mật”(Trò chơi giúp trẻ phát triển tư duy, trí nhớ âm nhạc, phản xạ nhanh )
- + Mục đích: Củng cố kiến thức âm nhạc đã học. Rèn tính nhanh nhẹn, phản xạ nhanh. Phát triển tư duy, trí nhớ âm nhạc. + Chuẩn bị: Những hộp quà đựng các đồ vật liên quan đến bài hát mà cô muốn trẻ nhớ đến và thể hiện. Xắc xô dành cho hai đội. + Cách chơi: Cho 2 đội ngồi thành 2 vòng cung và đội trưởng cầm xắc xô. Cô và trẻ cùng khám phá hộp quà xem bên trong hộp quà có gì thì đội trưởng rung nhanh xắc xô dành quyền trả lời tên bài hát và thể hiện bài hát đó và cả đội hát bài hát đó. Kết thúc trò chơi cô nhận xét, tuyên dương. Ví dụ: Trong hộp quà đựng bông hoa trẻ hát bài “Màu hoa”, trong hộp đựng quả trẻ sẽ hát bài “Quả” hay trong hộp đựng “Con mèo” trẻ hát bài “Nhà em có con mèo” * Tóm lại: Việc dạy và ôn lại các bài hát thông qua các trò chơi, ở đây trò chơi đóng vai trò là yếu tố chơi giúp cho trẻ được luyện tập ca hát và vận động mà không thấy chán và mệt mỏi, tiết học không bị kéo dài mà lại tăng hiệu quả cho giờ học. Ngược lại trẻ rất hứng thú vì giữa trẻ có sự thi đua, kích thích hoạt động học tập của trẻ.Vì vậy giáo viên cần hiểu để lựa chọn biện pháp cho phù hợp với bài dạy, độ tuổi của mình. 7.2.7. Biện pháp 7: Rèn kỹ năng ca hát qua việc tích hợp vào môn học khác một cách linh hoạt, hiêu quả Theo quan điểm sư phạm của tích hợp: Tích hợp không chỉ là đặt cạnh nhau, liên kết với nhau, mà là xâm nhập, đan xen các đối tượng hay một bộ phận của đối tượng vào nhau, tạo thành một chỉnh thể trong đó không có các giá trị của từng bộ phận được bảo tồn và phát triển, mà đặc biệt là ý nghĩa thực tiễn của toàn bộ cái chỉnh thể đó được nhân lên; Tuổi mẫu giáo là lứa tuổi “Học mà chơi, chơi mà học” do đó phải sử dụng nhiều biện pháp, thủ thuật trong giờ học để gây hứng thú và sự tập trung vốn rất ngắn của trẻ. Cũng vì thế mà giờ học mang tính tổng hợp.Ca hát có thể tích hợp nhẹ nhàng được
- vào mọi tiết học một cách dễ dàng làm cho mọi tiết học sinh động hơn và qua đó trẻ cũng được ôn lại bài hát. * Văn học Khi dạy thơ, truyện để trẻ hứng thú vào bài giáo viên cho trẻ hát một bài lien quan đến chủ đề hay trực tiếp bài học để trẻ bắt đầu tiết học một cách nhẹ nhàng, tự nhiên. Ví dụ: Khi dạy thơ “Rong và cá” giáo viên cho trẻ hát “Cá vàng bơi” để khơi gợi hình ảnh con cá vàng cho trẻ từ đó dẫn dắt trẻ vào bài thơ một cách tự nhiên. * Tạo hình Đề tài: “dán ng”, “Dán ngôi nhà ” cô cho trẻ hát bài “bé lật đật”, “cá vàng bơi” * Làm quen với môi trường xung quanh Vốn là một tiết học cần sự tập trung quan sát, phán đoán, suy luận cao. Để trẻ bước vào tiết học thoải mái hứng thú giáo viên cho trẻ hát một bài hát để trẻ cảm thấy vui, hào hứng với buổi học Ví dụ: Khi dạy đề tài: Tìm hiểu động vật nuôi trong gia đình, cô cho trẻ hát “Gà trống mèo con và cún con” để khơi gợi lại cho trẻ về hình ảnh các con vật sống trong gia đình giúp trẻ có được sự thoải mái vui vẻ để lĩnh hội được kiến thức của bài học. * Làm quen với toán Cho trẻ hát một bài hát về chủ đề trước khi vào bài học để trẻ hứng thú hơn. Ví dụ: Khi dạy trẻ “Đếm đến 2, nhận biết nhóm có 2 đối tượng nhận biết chữ số 2” Chủ đề Giao thông. Cô cho trẻ hát “Em đi qua ngã tư đường phố” sau đó dẫn dắt trẻ vào bài, đến phần lập số cô cho trẻ hát “Em đi chơi thuyền” và lấy rổ quà ngồi về chỗ, từ bài hát “Em đi chơi thuyền” cô dễ dàng dẫn dắt trẻ vào bài là bạn thỏ cũng muốn đi bơi thuyền và cho trẻ xếp thỏ và thuyền ra theo các bước lập số. Và đến phần trò chơi củng cố cô cho trẻ hát “Lái ô tô” để trẻ cùng cô lái xe tới khu triển lãm các phương tiện giao thông để trẻ đếm và gắn thẻ số. Như vậy việc tích hợp âm nhạc hợp lí, có sự logic xuyên suốt tiết học sẽ làm cho một tiết học toán vốn rất khô khan, cần sự chú ý cao trở nên sinh động và sôi nổi hơn, trẻ hứng thú hơn và vui vẻ giúp trẻ lĩnh hội kiến thức nhanh hơn và quan trọng là trẻ lại một lần nữa được ôn lại kỹ năng ca hát. 7.2.8. Biện pháp dạy trẻ kỹ năng ca hát ở mọi lúc, mọi nơi * Hát trong giờ đầu đón trẻ, cuối buổi trả trẻ Vào đầu giờ đón trẻ hoặc cuối giờ trả trẻ cô có thể cho trẻ hát theo nhạc với từng nhóm và cá nhân trẻ, Trẻ tới lớp được ca hát sẽ vui và thích được tới lớp hơn qua đó cô sẽ phát huy tính độc lập hoạt động của trẻ, phát triển năng khiếu của trẻ và cô dễ
- dàng sửa sai cho trẻ.Bên cạnh đó cô có thể cho trẻ nghe các bài hát mới để trẻ làm quen với giai điệu bài hát, khi dạy hát chính thức sẽ thuận lợi hơn. * Cho trẻ hát khi ra sân chơi Trong khi cho trẻ hoạt động ngoài trời cũng có thể cho trẻ hát nhằm tạo cho trẻ tâm thế thoải mái để bước vào hoạt động tiếp theo một cách nhịp nhàng, làm thư giãn thần kinh, kích thích óc sáng tạo và giúp trẻ hiểu biết hơn về thế giới xung quanh. Ví dụ1: Sau khi cho trẻ quan sát và đàm thoại về cây xanh trong sân trường. Cô có thể cho trẻ đứng đội hình vòng tròn để múa hát bài “Lí cây xanh” hay “Em yêu cây xanh”.. Ví Dụ2: Khi cho trẻ quan sát vườn hoa cô cho trẻ hát bài: “Hoa trường em” * Cho trẻ nghe nhạc trước giờ ngủ của trẻ Cô mở nhạc dân ca, hát ru cho trẻ nghe, hay cô hát và cho trẻ để trẻ cảm nhận được giai điệu nhẹ nhàng của những làn điệu dân ca, lời ru từ đó trẻ đi vào giấc ngủ nhẹ nhàng và thoải mái. * Tổ chức văn nghệ trong giờ hoạt động chiều Cô có thể tổ chức cho trẻ hoạt động âm nhạc theo ý thích, trẻ hát, múa, gõ đệm theo bài hát…cô khuyến khích cả lớp cùng tham gia. Đây là cơ hội để trẻ học hỏi lẫn nhau, chia sẻ cảm xúc và cùng hợp tác biểu diễn. Như vậy, ở trường mẫu giáo, từ lúc đến trường đến khi cha mẹ đến đón, âm nhạc luôn xuất hiện bên trẻ tạo không khí tươi mát.Nếu vắng bóng lời ca tiếng hát thì trường lớp đối với các cháu thật buồn tẻ. Âm nhạc là chu kỳ thời gian, là nhịp sống hàng ngày của trẻ, làm cho trẻ thêm linh hoạt, tươi vui. Âm nhạc thực sự là người bạn thân của trẻ thơ. 7.2.9. Biện pháp tham mưu với ban giám hiệu nhà trường lên kế hoạch xây dựng các buổi văn nghệ chào mừng, giao lưu văn nghệ trong năm học Trong năm học 20172018 nhà trường nhận thấy tình hình thực tế về vấn việc triển khai các buổi văn nghệ chào mừng, các buổi giao lưu văn nghệ cuối tuần hay các buổi ngoại khóa còn chưa được thực hiện nhiều và chưa có hiệu quả cao. Tôi nhận thấy các buổi văn nghệ trẻ được giao lưu với bạn bè cô giáo, trẻ mạnh dạn tự tin và đặc biệt là phát huy tối đa khả năng ca hát của trẻ, trẻ được tập luyện, biểu diễn trước nhiều người, trẻ được học hỏi, vận động phát triển một cách tự nhiên qua đó kỹ năng ca hát của trẻ sẽ được tô luyện và nâng cao, trẻ được rèn kỹ năng ca hát với sự hứng thú và say mê nhất. Ngoài ra tại các lớp sẽ tổ chức các buổi văn nghệ cuối tuần có đầu tư hơn, và có hiệu quả hơn, trẻ được tham gia nhiều hơn qua đó giáo viên sẽ có được nhiều kinh nghiệm
- để truyền đạt kỹ năng ca hát cho trẻ và trẻ thì có nhiều cơ hội để bộc lộ khả năng ca hát của mình. Việc tổ chức các buổi văn nghệ còn là dịp để tuyên truyền đến phụ huynh, phụ huynh được tham dự được thấy con mình tới lớp được vui chơi, hoạt động và tự tin chắc chắn phụ huynh nào cũng cảm thấy hạnh phúc và trân trọng những người đã dìu dắt chăm sóc con em mình. 7.2.10. Biện pháp phối kết hợp với phụ huynh Để giúp trẻ nâng cao chất lượng kỹ năng ca hát, ngoài việc tổ chức trên lớp tôi đã tích cực phối hợp với các bậc phụ huynh trong công tác rèn kỹ năng ca hát cho trẻ như vào các buổi đón trả trẻ tôi thường xuyên trao đổi với phụ huynh về khả năng âm nhạc của trẻ ở lớp, để phụ huynh nắm được đồng thời tôi đề nghị phụ huynh về nhà thường xuyên cho trẻ hát biểu diễn những bài hát mà cô đã dạy trên lớp để trẻ mạnh dạn hơn và được củng cố lại những kiến thức đã được học trên lớp. Để làm được việc này tôi đã trao đổi với phụ huynh về một số bài hát mới hay bài hát dài để phụ huynh có thế cho trẻ nghe giai điệu bài hát khi ở nhà, cho trẻ hát theo băng hình khi ở nhà. Ví dụ: Để dạy trẻ hát bài: “Vườn cây của ba” là bài hát khó, tôi đã cung cấp cho phụ huynh lời hát, sau đó nhờ phụ huynh về nhà cho trẻ hát nhiều lần đồng thời vào các buổi đến lớp tôi kiểm tra xem khả năng thực hiện của trẻ tốt chưa để tiếp tục phối hợp với phụ huynh rèn trẻ giúp trẻ phát triển một cách tốt nhất. 8. Những thông tin cần được bảo mật: Không có 9. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến Nâng cao kỹ năng ca hát cho trẻ, giúp trẻ có kỹ năng âm nhạc, hứng thú với niềm đam mê ca hát; Giáo viên đứng lớp 34 tuổi trường mầm non Hoàng Đan Thời gian bắt đầu nghiên cứu từ tháng 2/2018 kết thúc nghiên cứu tháng 2/2019. Điều tra thực trạng về kỹ năng ca hát của trẻ 34 tuổi trường mầm non Hoàng Đan kết quả sau khi áp dụng. 10. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả và theo ý kiến của tổ chức, cá nhân đã tham gia áp dụng sáng kiến lần đầutheo các nội dung sau Sáng kiến giúp trẻ rèn kỹ năng ca hát cho trẻ 34 tuổi chủ yếu dựa vào kinh nghiệm của cô, là những biện pháp rèn luyện thực tế. Đồ dùng, dụng cụ âm nhạc được làm từ nguyên vật liệu tự nhiên, phế liệunên việc thực hiện sáng kiến ít tốn kém về mặt kinh
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non
22 p | 191 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non
12 p | 107 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
20 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng năm học 2020-2021
14 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán về số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi C ở trường Mầm non 2/9
20 p | 162 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo Giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non
21 p | 122 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức chuyên đề trong trường mầm non
20 p | 63 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên mầm non nâng cao nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non
13 p | 59 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
16 p | 84 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Yên Mỹ
6 p | 150 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non
23 p | 104 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non
13 p | 113 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao
36 p | 100 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
24 p | 93 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non tại Trường MN Tân Mai
13 p | 132 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi ở trường mầm non
19 p | 102 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
33 p | 66 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn