intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 3- 4 tuổi trong trường mầm non học tốt môn âm nhạc

Chia sẻ: Bobietbo | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:29

29
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là giáo dục tình cảm đạọ đức, thẩm mỹ cho trẻ.Giáo dục âm nhạc hình thành cho trẻ lòng yêu thiên nhiên, Tổ quốc, tình yêu thương con người.Không chỉ vậy, giáo dục âm nhạc còn là phương tiện nâng cao khả năng trí tuệ, phát triển thể chất, giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng, củng cố kiến thức trẻ qua học tập, vui chơi. Quá trình trẻ tiếp xúc và hoạt động âm nhạc như học hát, nghe hát, vận động theo nhạc, chơi trò chơi âm nhạc…sẽ hình thành ở trẻ những yếu tố của một nhân cách phát triển toàn diện, hài hòa, là sự phát triển về thẩm mỹ, đạo đức, trí tuệ và thể lực. Chính vì vậy, giáo dục âm nhạc cho trẻ mầm non là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng các trường mầm non.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 3- 4 tuổi trong trường mầm non học tốt môn âm nhạc

  1. BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN 1. Lời giới thiệu           Âm nhạc là nhu cầu của cuộc sống, là món ăn tinh thần không thể  thiếu được  đối với đời sống con người. Âm nhạc còn là ngôn ngữ của nhân loại. Nếu cuộc sống  mà thiếu âm nhạc thì chẳng khác gì thiếu ánh sáng mặt trời. Đặc biệt đối với trẻ mầm   non thì những nốt nhạc trầm bổng, những giai điệu mượt mà vui tươi, trong trẻo của  các tác phẩm âm nhạc như là dòng sữa ngọt ngào nuôi dưỡng cho tâm hồn trẻ thơ, qua  đó phát triển toàn diện nhân cách trẻ; Trong chương trình giáo dục mầm non, bộ  môn âm nhạc là bộ  môn hết sức gần gũi   với trẻ, là hoạt động được trẻ  yêu thích là nguồn cảm hứng mạnh mẽ  để  trẻ  cảm  nhận nghệ thuật và còn là một phương tiện hữu hiệu để  tổ  chức các hoạt động giáo  dục trong trường; Âm nhạc là phương tiện giáo dục thẩm mỹ.Âm nhạc là một trong các bộ  môn giáo   dục cái đẹp cho trẻ. Lời ca giai điệu của các bài hát, bản nhạc đã giúp trẻ  tưởng   tượng, học nói lên cảm xúc của mình, trẻ  thấy được mình có thể  diễn tả  những ý   nghĩa ước mơ, những cảm xúc mạnh mẽ; Âm nhạc  còn là phương tiện giáo dục   đạo đức. “Để  sử  dụng  âm nhạc  như  một  phương tiện giáo dục đạo đức: khi tác động đến con người, nó thức tỉnh một cách đặc  biệt mạnh mẽ trong con người  ấy tất cả những gì là tốt đẹp,tìm được sự hưởng ứng  trong những khía cạnh ưu tú nhất của tâm hồn người  ấy. Chính khả  năng ấy của âm  nhạc làm cho tính tình dịu hơn và tốt hơn, làm con người ấy cao đẹp hơn, trong sạch   hơn và nhân hậu hơn” (Trích vai trò giáo dục của  âm nhạc.A.Xookhor. NXB Văn  hóa.Hà Nội,1974). Vũ Tự Lân dịch; Âm nhạc góp phần phát triển trí tuệ.Ở  trẻ  mẫu giáo, các hình thức tư  duy trực quan  hành động, trực quan hình tượng và tư duy trừu tượng được thể hiện trong bất kì hoạt   động nào, trong đó có âm nhạc.Tiếp xúc với âm nhạc đứa trẻ  dần dần có khả  năng  tổng hợp cùng với tư duy logic.Âm nhạc giúp trẻ phát triển trí nhớ, tính tích cực và sự  tập trung chú ý trong giờ  học, hát giữ  vai trò quan trọng trong việc củng cố  và phát   triển trí nhớ. Trẻ hát là cùng lúc trẻ ghi nhớ lời ca, giai điệu, tiết tấu… điều này có tác   dụng rèn luyện đôi tai nhạy bén cho trẻ, đồng thời tăng cường sự  nhận thức của trẻ  về thế giới xung quanh (Trích giáo trình Phương pháp giáo dục âm nhạc trong trường mầm  non­NXB Đại học sư phạm); Có thể  nói giáo dục âm nhạc là một trong những con đường hoàn thiện đạo đức, trí   tuệ, thể  lực và thẩm mỹ. Nhà sư  phạm V.Xu­khôm­lin­xki đã đánh giá rất cao hiệu  quả  giáo dục toàn diện của âm nhạc: “Chất lượng công việc giáo dục trong một nhà 
  2. trường được xác định phần lớn bởi mức độ  hoạt động âm nhạc trong hoạt động của  nhà trường đó”; Nhận thức đúng đắn và sâu sắc tác dụng giáo dục toàn diện của âm nhạc đối với trẻ  mầm non là điều cần thiết đầu tiên để  tiến hành tốt việc giáo dục âm nhạc cho các   cháu.Bước đầu cho các cháu làm quen, tiếp xúc với âm nhạc để  các cháu bộc lộ  rõ   năng khiếu âm nhạc. Đây cũng là điểm phát hiện, bồi dưỡng những cháu có năng   khiếu để khi có điều kiện có thể học chuyên nghiệp; Ca hát là loại hình nghệ thuật có giá trị biểu hiện tình cảm cao vì nó tác động tới người   nghe bằng âm nhạc và lời ca, ca hát phản ánh cuộc sống sinh động của con người và là hình   thức nghệ thuật dễ tiếp thu, dễ thể hiện. Vì vậy ca hát mang tính quần chúng rộng rãi,   được đánh giá cao và không thể thiếu trong cuộc sống; Nhận thức được tầm quan trọng của bộ môn âm nhạc đặc biệt là việc rèn luyện kỹ  năng ca hát cho trẻ mầm non là vô cùng quan trọng tôi đã quyết định chọn đề tài “Một  số biện pháp  giúp trẻ 3­ 4 tuổi trong trường mầm non học tốt môn âm nhạc”. 2. Tên sáng kiến “Một số biện pháp  giúp trẻ 3­ 4 tuổi trong trường mầm non học tốt môn âm nhạc”. 3. Tác giả sáng kiến ­ Đỗ Thị Xuyến ­ Trường mầm non Hoàng Đan ­ Điện thoại: 0365659668 E_mail: dothixuyen.c0hoangdan@vinhphuc.edu.vn 4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến Đỗ Thị Xuyến 5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến Một số biện pháp  giúp trẻ 3­ 4 tuổi trong trường mầm non học tốt môn âm nhạc 6. Ngày sáng kiến được áp dụng Ngày 20 tháng 2 năm 2018  7. Mô tả bản chất sáng kiến 7.1. Về nội dung của sáng kiến 7.1.1. Cơ sở lý luận
  3. Nhạc trưởng Xtolkovxki nói “Đối với trẻ, giọng hát là nhạc cụ  âm nhạc đầu tiên và  vừa sức nhất” Trong quá trình phát triển cơ thể, ca hát giúp cho trẻ thở sâu, phát triển   giọng, củng cố thanh quản, phát triển ngôn ngữ, phát triển tư duy, đặc biệt là sự nhạy   cảm và khả  năng tái hiện chính xác âm điệu, nhịp điệu, trí nhớ  âm nhạc. (Trích giáo  trình Phương pháp giáo dục âm nhạc trong trường mầm non­NXB Đại học sư phạm); Độ tuổi 3­4 tuổi trẻ có thể xác định được các âm thanh cao thấp, to nhỏ, thậm chí cả  hướng chuyển động của giai điệu(đi lên hay đi xuống) âm sắc, giọng hát, nhạc cụ và  có thể  phân biệt tính chất âm nhạc: vui vẻ, sôi động, êm  ả, yên tĩnh, nhịp độ  nhanh  chậm…để có thể tự điều tiết những vận động, giọng hát của trẻ khá linh hoạt, có độ  vang (tuy chưa lớn). Hứng thú với các hoạt động âm nhạc của trẻ cũng đã bắt dầu có   sự phân hóa, Một số trẻ thích ca hát, thích múa, một số trẻ thích trò chơi âm nhạc với  nhạc cụ; Khác với các loại hình nghệ  thuật khác như  hội họa, văn học, điện  ảnh… âm nhạc  hoàn toàn không xác định rõ những hình  ảnh cụ  thể. Âm nhạc thuộc về  nghệ  thuật  biểu hiện bằng âm thanh có sức biểu cảm, nó tác động mạnh mẽ  đến tình cảm con  người. Âm nhạc bằng ngôn ngữ riêng là giai điệu âm sắc, cường độ, nhịp độ, hòa âm,  tiết tấu… diễn ra cùng với thời gian đã thu hút hấp dẫn làm thỏa mãn nhu cầu tình  cảm của trẻ; Ở trường mầm non đặc biệt lứa tuổi mẫu giáo âm nhạc là một trong những loại hình   nghệ thuật phát triển năng lực cảm xúc, tưởng tượng sáng tạo, sự tập trung chú ý, khả  năng diễn tả hứng thú của trẻ; Âm nhạc là phương tiện giúp trẻ nhận thức thế giới xung quanh, phát triển ngôn ngữ,   quan hệ  giao tiếp, trao đổi tình cảm… Đối với trẻ  âm nhạc là thể  giới kì diệu đầy  cảm xúc.Trẻ có thế tiếp nhận âm nhạc ngay từ khi còn trong nôi. Trẻ mầm non dễ xúc  cảm, vốn ngây thơ, trong sáng nên việc tiếp xúc với âm nhạc là nhu cầu không thể  thiếu. Thế giới âm thanh muôn màu không ngừng chuyển động tạo điều kiện cho trẻ  phát triển các chức năng tâm lí, năng lực hoạt động và sự  hiểu biết (Trích giáo trình   Phương pháp giáo dục âm nhạc trong trường mầm non_NXB Đại học sư phạm); Âm nhạc tác động đến sự  phát triển sinh lí của trẻ. Từ  cuối thế kỉ  XI hai nhà sinh lí  học Nga I.M.Do Ghen và I.R.Tackhanôp đã nghiên cứu thí nghiệm mà trong thực hành  hàng ngày mọi người đều biết: “Âm nhạc rõ ràng  ảnh hưởng đến hô hấp, đến tuần   hoàn não của máu và các quá trình sinh lí khác”. Hát liên quan trực tiếp đến sự phát triển  thể lực của trẻ, giúp trẻ củng cố cơ quan phát âm, thở sâu tránh nói nắp, đẩy mạnh chức   năng của cơ quan phát thanh, hô hấp hình thành giọng nói ở trẻ…Hát còn ảnh hưởng đến   tư thế của trẻ, khi học hát trẻ luôn được nhắc phải ngồi thẳng, không gù lung đó là điều  quan trọng để tạo tư thế đúng; Như  chúng ta đã biết, ở  mọi thời đại, giáo dục chiếm một vị trí quan trọng.Cùng với  một số ngành khác, giáo dục góp phần nâng cao nhận thức và đời sống xã hội của con  
  4. người. Tuy nhiên ở mỗi giai đoạn, giáo dục được tổ chức theo những cách khác nhau.   Do đặc điểm lứa tuổi, việc giáo dục cho trẻ  mầm non  được triển khai theo phương  châm “Chơi mà học”. Và giáo dục âm nhạc cho lứa tuổi mầm non góp phần không nhỏ vào   việc phát triển toàn diện cho trẻ; Mục đích giáo dục âm nhạc là giáo dục tình cảm đạọ đức, thẩm mỹ cho trẻ.Giáo dục  âm   nhạc   hình   thành   cho   trẻ   lòng   yêu   thiên   nhiên,   Tổ   quốc,   tình   yêu   thương   con   người.Không chỉ vậy, giáo dục âm nhạc còn là phương tiện nâng cao khả năng trí tuệ,   phát triển thể chất, giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng, củng cố kiến thức trẻ qua học   tập, vui chơi. Quá trình trẻ tiếp xúc và hoạt động âm nhạc như học hát, nghe hát, vận   động theo nhạc, chơi trò chơi âm nhạc…sẽ  hình thành  ở  trẻ  những yếu tố  của một   nhân cách phát triển toàn diện, hài hòa, là sự phát triển về  thẩm mỹ, đạo đức, trí tuệ  và thể lực. Chính vì vậy, giáo dục âm nhạc cho trẻ mầm n on là một nhiệm vụ vô cùng  quan trọng các trường mầm non. 7.1.2. Thực trạng về  thuận lợi và khó khăn của trường lớp và giáo viên trong  trường mầm non a) Thuận lợi ­Trường mầm non Hoàng Đan đã và đang rất quan tâm tạo điều kiện thuận lợi cho  giáo viên đi học nâng cao trình độ chuyên môn. Vào các dịp hè được tham gia học bồi   dưỡng chuyên môn của phòng giáo dục và đào tạo và của trường mở  tạo điều kiện   cho giáo viên được học tập nâng cao kiến thức chuyên môn nghiệp vụ; ­ Trẻ  thích hát từ  khi còn nhỏ, khi biết nói là trẻ  bắt đầu học hát. Chính điều này đã   giúp giáo viên dễ dàng hơn trong việc chuyển tải kiến thức; ­ Giáo viên đứng lớp đều có trình độ đạt chuẩn trở nên, nắm chắc chuyên môn. ­ Bản thân tôi là một giáo viên có khả năng âm nhạc và giọng hát tốt nên việc chuyển  tải kiến thức âm nhạc cho trẻ dễ dàng hơn; ­ Phụ  huynh luôn quan tâm tạo điều kiện và  ủng hộ  đặc biệt là các phong trào văn  nghệ, hay hoạt động chung của lớp. ­ Trường lớp được đầu tư  đầy đủ  trang thiết bị  điện tử: Đàn organ, ti vi, máy tính,  băng hình. Và tập huấn về công nghệ thông tin hằng năm cho giáo viên giúp giáo viên  dễ dàng hơn trong việc chuyển tải kiến thức, tiết học sinh động hơn, hấp dẫn hơn,thu  hút trẻ hơn. b) Khó khăn ­ Số trẻ trên lớp còn đông, 1 giáo viên/ lớp; 2 lớp học chung một phòng. ­ Khả năng âm nhạc của trẻ không đồng đều;
  5. ­ Số giáo viên có khả năng về âm nhạc tốt và giọng hát còn hạn chế; ­ Tuy đã nắm chắc về phương pháp giảng dạy song hình thức tổ chức chưa phong phú  sáng tạo…nên hiệu quả dạy trẻ kỹ năng ca hát chưa cao; ­ Một số phụ huynh còn mải làm kinh tế  nên không có nhiều thời gian quan tâm đến  con và chưa hiểu tầm quan trọng của âm nhạc đối với trẻ; ­ Nhà trường có phòng chức năng riêng, tuy nhiên chưa được sử dụng vì không đủ đồ  dung, không đủ phòng học nên phải sủ dụng làm phòng học. c) Nhận thức của trẻ * Trường mầm non Hoang Đan Tôi tiến hành khảo sát 287 trẻ  3­4 tuổi trong trường MN Hoàng Đan   và khảo sát kỹ  năng tổ  chức hoạt động âm nhạc của giáo viên đứng lớp 3­4 tuổi trường mầm non   Hoàng Đan thông qua các giờ hoạt động âm nhạc dạy hát, kết quả khảo sát như sau: Biểu 1: Khảo sát kỹ năng ca hát của trẻ 3­4 tuổi trường MN Hoàng Đan lần 1 Mức độ Nội dung  Đạ t Chưa đạt TT Tổng số khảo sát yêu cầu yêu cầu Số  Số  % % lượng lượng Trẻ có tư thế hát đúng (đứng hoặc  1 287 95 33,1% 192 66,8% ngồi thẳng, tự nhiên và thoải mái) Trẻ biết lấy hơi (hít nhanh, sâu,  2 không hổn hển, thở ra từ từ để hát  287 55 19,2% 232 80,8% hết câu)
  6. Trẻ biết tạo âm (giọng hát tự  3 nhiên, âm thanh vang sang, phát âm  287 112 39% 175 60,9% nhẹ nhàng không la hét căng thẳng) Trẻ hát rõ lời (lưỡi và môi, hàm  4 287 170 59,2% 117 40,8% dưới cử động tự nhiên) Sự chính xác (hát đúng âm điệu,  5 287 102 35,5% 185 64,5% nhịp điệu, )           Nhìn vào biểu 1 ta thấy tỷ lệ phần trăm trẻ  đạt yêu cầu về  kỹ  năng ca hát còn  thấp, tôi thấy trẻ còn hát chưa đúng giai điệu, hát sai cường độ, nhịp phách, chưa rõ lời  và chưa thể  hiện được tình cảm qua bài hát, các tiết học của giáo viên chưa thu hút   được sự say mê, yêu ca hát của trẻ. Biểu 2: Khao sat giáo viên đ ̉ ́ ứng lớp 4 tuổi trường mầm non Hoàng Đan lần 1 Mức độ Nội dung  Đạ t Chưa đạt TT Tổng số khảo sát yêu cầu yêu cầu Số  Số  % % lượng lượng 5 Giáo viên có khả năng âm nhạc, tốt  1 2 40% 3 60% giọng hát tốt 2 Giáo viên hát chính xác âm điệu,  3 60% 2 40% nhịp điệu bài hát
  7. Giáo viên tổ chức tốt các hoạt động  3 âm nhạc dạy hát, hấp dẫn, thu hút  3 60% 2 40% trẻ Nhìn vào biểu 2 ta thấy kỹ năng dạy hát của giáo viên còn hạn chế một phần do khả  năng về âm nhạc, năng khiếu về giọng hát, mặt khác là do các tiết dạy chưa được đổi   mới hình thức dạy, đồ  dùng phục vụ tiết dạy chưa phong phú, hấp dẫn, chưa thu hút  trẻ tham gia một cách hứng thú. 7.2. Về khả năng áp dụng của sáng kiến Xuất phát từ thực tế trên, làm thế nào để khơi dậy niềm đam mê hứng thú với ca hát  cho trẻ, làm thế nào để cán bộ, giáo viên nâng cao kiến thức, kỹ năng ca hát để chuyển  tải tốt kiến thức cho trẻ. Tôi quyết định lựa chọn các giải pháp trọng tâm để  thực   hiện như sau. 7.2.1. Biện pháp 1: Thực hiện tốt các tiết dạy trẻ hát Hình thức rèn kỹ năng ca hát cho trẻ thông qua hoạt động học tập là hình thức cơ bản  và chủ yếu. Tất cả trẻ đều được tham gia; Để  tổ  chức các tiết dạy hát có hiệu quả  thì giáo viên cần phải thực hiện tốt những   việc sau: Thứ  nhất: Lên kế  hoạch, xác định mục tiêu, nội dung cụ  thể  phù hợp với nhận   thức của trẻ  và đúng với hướng dẫn thực hiện chương trình chăm sóc giáo dục   trẻ 3­4 tuổi.  Trẻ   ở  lứa tuổi mầm non thường phù hợp với các bài hát viết  ở  nhịp 2/4 có 2 phách   trong một ô nhịp phách đầu mạnh, phách sau nhẹ phù hợp với nhịp sinh học của trẻ và   nhịp3/4 nhẹ  nhàng tình cảm phù hợp với tâm sinh lí của trẻ. Dựa vào đặc điểm này   giáo viên sẽ lựa chọn những bài hát phù hợp với chủ đề và phù hợp với nhận thức của   trẻ để dạy trẻ. Dạy trẻ hát là nhằm giúp trẻ  cảm thụ giai điệu, lời ca và thể  hiện qua giọng hát, nét   mặt, điệu bộ, cử chỉ minh họa bài hát. Vì vậy tôi lựa chọn những bài hát có giai điệu  vui tươi, trong sáng, hóm hỉnh, tình cảm tha thiết, tiết tấu đơn giản, phù hợp với giọng   hát của trẻ, có nội dung nói về tình cảm ông bà, cha mẹ, bạn bè, trường lớp mẫu giáo,   các con vật, cảnh đẹp thiên nhiên, các hiện tượng gần gũi Ví dụ: Chủ đề Hiện tượng tự nhiên giáo viên có thể chọn các bài hát sau ­ Mây và gió (nhịp 2/4) ­ Bé và trăng (nhịp 2/4)
  8. ­ Sau mưa (nhịp 2/4) ­ Nắng sớm (Nhịp 2/4) Chủ đề Bản thân giáo viên có thể lựa chọn bài hát sau: ­ Mừng sinh nhật (nhịp 3/4) ­ Mời bạn ăn (nhịp 2/4) ­ Chân nào khỏe hơn (nhịp 2/4) Thứ hai: Dạy trẻ hát đúng phương pháp Để thực hiện đúng phương pháp tôi làm như sau: ­ Giới thiệu tên bài hát, tên tác giả  để  trẻ  biết được bài hát mình hát có tên là gì, qua  tên bài hát trẻ  có thể  hiểu được nội dung chính của bài hát, và trẻ  sẽ  thể  hiện được   tình cảm của bài hát vui hay buồn, tình cảm hay vui nhộn. ­ Giới thiệu nội dung, sắc thái, tình cảm của bài hát một cách ngắn gọn, dễ hiểu cho  trẻ. Qua việc cô giới thiệu về nội dung trẻ sẽ hiểu được nội dung của bài hát, và biết  được tính chất giai điệu bài hát để trẻ thể  hiện được tốt, đồng thời cũng là cung cấp  kiến thức về khoa học hay xã hội cho trẻ góp phần phát triển nhận thức, tư duy, tình  cảm kỹ năng xã hội cho trẻ. ­ Cô hát mẫu cho trẻ nghe chính xác giai điệu,thể  hiện tình cảm, sắc thái của bài hát  và kết hợp đệm đàn (gõ đệm) hoặc thể hiện điệu bộ, cử chỉ minh họa cho bài hát. Đây  là một bước quan trọng để  rèn kỹ  năng ca hát cho trẻ, bởi nếu cô hát mẫu sai trẻ  sẽ  hát sai giống cô và sự  cảm nhận âm nhạc của trẻ  sẽ  giảm, độ  nhanh nhạy về  khả  năng âm nhạc của trẻ sẽ kém. Vậy nên cô cần phải rèn luyện bản thân mình, tự  học   và học hỏi đồng nghiệp để  hát chính xác giai điệu câu từ  của bài hát, thể  hiện đúng  cảm xúc của bài hát; ­ Khi trẻ học hát. Cô căn cứ vào khả năng hát của trẻ, vào bài hát cụ thể để có thể dạy   trẻ hát với cách sau: + Với bài hát ngắn, dễ hát, cô cần hát to, rõ lời, bắt giọng cho cả lớp hát theo cô từ đầu đến hết   bài, số lần tập cho trẻ hát sẽ phụ thuộc vào khả năng của trẻ;           Ví dụ: Trẻ tập hát bài “Dậy đi bạn ơi” sau khi trẻ thuộc lời cô cần dạy trẻ thể  hiện bài hát trong từng câu hát phải thể hiện sự dứt khoát, thôi thúc, thúc dục mau thức   dậy để bắt đầu ngày mới. Hay khi dạy trẻ hát bài “Tôi bị ốm” nhạc nước ngoài, lời Phan Hương thì trẻ lại cần phải   thể hiện được cử trỉ nét mặt nhăn nhó giống như mình đang bị ốm.
  9. + Để giúp trẻ thể hiện cảm xúc một cách tự nhiên và bộc lộ hết khả năng của mình,  cô cho trẻ hát dưới nhiều hình thức: hát cả lớp, tổ nhóm, cá nhân. Trong quá trình dạy   cô luôn khuyến khích trẻ hát và thể hiện cử chỉ động tác minh họa, lắc lư, nhún nhảy  theo cảm xúc của mình.          Thứ 4: Xây dựng tiết học phong phú, lựa chọn phương pháp truyền đạt cho   trẻ dễ hiểu, cuốn hút trẻ học một cách say mê nhẹ nhàng.          * Dạy trẻ dưới các hình thức khác nhau          Âm nhạc vốn là một môn học sôi động mà trẻ yêu thích nhưng nếu tiết học nào   cô cũng áp dụng hình thức đơn giản, dạy học một cách dập khuôn thì trẻ  cũng sẽ  không hứng thú và học hát một cách thụ động, và trẻ  hát mà không có cảm xúc gì. Vì  vậy mà để trẻ hứng thú với tiết học tôi thường tổ chức tiết học hát qua hình thức “trò   chơi âm nhạc” hay “chương trình giao lưu văn nghệ” hay một cuộc thi “Bé làm ca sĩ”  phù hợp với từng chủ đề Ví dụ 1: khi dạy trẻ hát bài hát “Nhớ  ơn Bác” tôi tổ chức dạy trẻ hát dưới hình thức  giao lưu văn nghệ  mang tên “Bé với Bác Hồ  kính yêu” chương trình sẽ  có các phần  biểu diễn của cô, phần giao lưu của trẻ, và có sự cổ vũ của các bạn qua hình thức này   trẻ sẽ tham gia tiết học một cách hứng thú trẻ cảm thấy vui hào hứng với tiết học, khi  đó trẻ sẽ hát ở tâm thế thoải mái, vui vẻ, trẻ hát bằng giọng tự nhiên, và thể hiện cảm  xúc của bài hát một cách thoải mái nhất. Ví dụ 2: Khi dạy trẻ hát “Làm chú bộ đội” tôi tổ chức tiết dạy thông qua chương trình  “Chúng tôi là chiến sĩ” qua chương trình trẻ được đóng vai làm chú bộ đội và thể hiện   mình như  một chú bộ  đội qua đó mà trẻ  thể  hiện được cảm xúc, biểu cảm phù hợp  với giai điệu của bài hát Tôi thấy hình thức truyền đạt bài học thông qua một chương trình hay một trò chơi  hay một buổi giao lưu được trẻ rất thích, và hứng thú trẻ  đi vào bài học và tiếp nhận   kiến thức một cách hứng thú, nhẹ nhàng và say mê. Đây là hình thức phù hợp với tâm   sinh lý trẻ bởi trẻ mầm non “Chơi mà học học mà chơi” Ngoài việc lựa chọn phương pháp hình thức truyền đạt dễ hiểu đến trẻ thì kỹ năng sư  phạm của cô cũng góp phần quan trọng đến kết quả  bài dạy để  tiết học đi vào tâm  hồn trẻ  một cách sống động, không khô khan, cứng nhắc thì điềuđầu tiên là cô giáo   thực sự phải có một tài nghệ dẫn dắt nội dung dẫn dắt phải lôgic để thu hút trẻ Gây hứng thú cho trẻ bằng các chương trình, trò chơi, hay cuộc thi, những câu truyện   nhỏ hay tình huống mà cô tạo ra cũng làm cho trẻ hứng thú để bắt đầu buổi học một   cách say mê tạo tâm thế thoải mái cho trẻ:
  10. Ví dụ: Khi dạy trẻ  hát “Bác đưa thư  vui tính” giáo viên có thể  tạo tình huống người  đưa thư mang thư đến cho lớp qua đó cô hỏi trẻ về nghề đưa thư và giới thiệu bài hát  và bắt đầu dạy trẻ hát. * Chuẩn bị đồ dùng, thiết bị phù hợp chu đáo cho tiết dạy Để tiết học phong phú thì giáo viên cần chuẩn bị đồ dùng phong phú, đầy đủ, bắt mắt  để  tập trung sự  chú ý của trẻ  để  làm được điều này tôi chuẩn bị  chu đáo đầy đủ  đồ  dùng như: đàn, tivi,hình  ảnh hay video liên quan đến bài hát để  trình chiếu, mũ múa,   dụng cụ âm nhạc (trống lắc, xắc xô, thanh la, mõ,.. ) Ví dụ 1: Khi dạy hát bài hát “Hoa kết trái” tôi chuẩn bị mũ hoa cho trẻ đội theo tổ (tổ hoa   hồng, hoa sen, hoa cúc), hình ảnh về một số loài hoa để gây hứng thú cho trẻ, đàn organ,  nhạc không lời bài hát “Hoa kết trái”, ngoài ra tôi chuẩn bị một số dụng cụ âm nhạc như  xắc xô, thanh la để  thay đổi hình thức dạy hát cho trẻ  không bị  nhàm chán, trẻ  hát theo   nhạc, hát và gõ đệm bằng xắc xô, hay thanh la... Ví dụ  2: Khi dạy trẻ  hát “Cá vàng bơi” tôi chuẩn bị  video về  cá vàng bơi trong bể  nước để thu hút sự chú ý của trẻ, chuẩn bị mũ hình con cá để trẻ đội, nhạc bài hát “Cá  vàng bơi” và đàn để đánh giai điệu bài hát và để sửa sai cho trẻ, ngoài ra tôi chuẩn bị  những động tác minh họa phù hợp với bài hát để trẻ thêm phần hứng thú và thích tham  gia hoạt động học hát Do đặc điểm của trẻ rất thích đồ chơi, đặc biệt là những gì mới lạ hay những thứ do   chính bàn tay trẻ tham gia làm cùng cô. Nên trong quá trình dạy hát cho trẻ tôi đã đưa vào  sử  dụng một số đồ  dùng tự  tạo đơn giản, gần gũi với trẻ  đã kích thích được trí tò mò,  mong muốn được khám phá vì thế trẻ hứng thú với hoạt động âm nhạc hơn. Thời gian để  trẻ đạt được yêu cầu bài học không bị kéo dài. Ví dụ  1: Cô và trẻ  cùng làm những con vật như đàn gà bằng vỏ  hộp hình quả  trứng  mà trẻ ăn kẹo xong để lại, những chiếc mũ múa bằng xốp, Trong giờ học trẻ được sử  dụng những dụng cụ  do chính trẻ  tham gia làm cùng cô trẻ  thấy rất phấn khởi tạo  được không khí hào hứng, giờ học diễn ra một cách thoải mái, kết quả tốt. Ví dụ  2: Bằng những nguyên liệu: Vỏ  hộp bia, nước ngọt, hộp sữa, thanh tre, gáo  dừa, giấy loại  do trẻ và phụ huynh sưu tầm, cô và trẻ đã tạo ra các sản phẩm là một  bộ  gõ sáng tạo với đa dạng chủng loại: Trống lắc, xắc xô, phách tre, hoa tay, đàn,   micro... Với bộ  dụng cụ  âm nhạc sau trẻ  được khám phá nhiều âm thanh khác nhau khi thực  hiện gõ đệm, sử dụng nhạc cụ, đội mũ múahay những chiếc micro cho trẻ biểu diễn   sẽ khiến trẻ sẽ thích thú tham gia hoạt động một cách sôi nổi,
  11.   Hình ảnh: Bộ đồ dùng, dụng cụ âm nhạc tự tạo phục vụ hoạt động âm nhạc  của trẻ  
  12. Hay việc sử dụng những viên sỏi để  cho trẻ  chơi chuyền sỏi (trẻ ngồi vòng tròn cả  lớp để  vừa hát vừa dùng sỏi gõ xuống sàn theo yêu cầu của giờ  học là gõ theo nhịp,  theo lời ca… và chuyền cho bạn). Trẻ cũng rất hứng thú và trong quá trình hát kết hợp   vận động chuyền sỏi trẻ phải tập trung, có sự phối hợp giữa các trẻ để thực hiện cho  đúng, mà không gây căng thẳng cho trẻ và trẻ vẫn thấy rất thoải mái khi tham gia học   hát; Với các dụng cụ  gõ khác như: Vỏ  dừa, lon bia… cô cho trẻ  luân phiên sử  dụng giữa   các tổ  trong giờ  học để  gây hứng thú cho trẻ, đồng thời khi sử  dụng các nhạc cụ  đó  trẻ có thể đưa ra những nhận xét về âm thanh của từng loại; Với những dụng cụ có tính sáng tạo, mới lạ  sẽ giúp trẻ  đến với hoạt động âm nhạc   một cách tích cực hơn, hiệu quả  hơn, đồng thời tạo điều kiện cho trẻ  phát triển tai  nghe chính xác hơn, cảm thụ âm nhạc đồng bộ hơn, và thể hiện bài hát tốt hơn. Để  dạy trẻ  hát thuộc bài hát không nhầm lời đôi khi cô phải sử  dụng đồ  dùng trực   quan để giúp trẻ tri giác và gợi nhớ nội dung bài hát; Ví dụ 3: Khi dạy trẻ hát vận động bài “Đố quả” ­ giai điệu bài hát không khó, song bài  hát lại có nhiều lời vì vậy trẻ  rất dễ  nhầm lẫn trong quá trình học hát . Nếu cô sử  dụng đồ dùng minh hoạ như khi trẻ hát “Quả gì mà chua chua thế” cô đưa ra bức tranh  hay quả  khế  nhựa, tương tự  với câu hát khác. Như  vậy trẻ  sẽ  không bị  nhầm lời và   không bị ngắt quãng nhiều, trong quá trình học hát.Nó cũng có tác dụng như một biện   pháp sửa sai trong quá trình học hát, trẻ sẽ nhớ lời nhanh và thể hiện bài hát tốt. Ví dụ 4: Để tổ chức các trò chơi nhằm ôn luyện các bài hát, trẻ nhớ tên bài hát ở cuối   tiết học hay ở tiết biểu diễn, tôi đã làm và sử dụng một số đồ  dùng tự tạo khác như:   Chiếc hộp kì diệu, đó là một cái hộp có nhiều ngăn, các ngăn đều có cửa, bên ngoài là  chữ số hoặc các chấm tròn, hình  ảnh con vật, hoa quả được thay đổi theo chủ  điểm.   Bên trong là tranh hoặc các đồ  vật liên quan đến một bài hát nào đó khi trẻ  mở  ngăn  mình chọn sẽ  phải thể  hiện bài hát có nội dung liên quan đến hình  ảnh, đồ  vật có   trong ngăn đó. 7.2.3. Biện pháp 3: Tạo môi trường hoạt động âm nhạc phong phú Giáo dục âm nhạc là hoạt động nghệ  thuật được trẻ  mẫu giáo rất yêu thích. Đây là   loại hình được xem như phương tiện để  thực hiện các hoạt động giáo dục một cách   hiệu quả ở trường Mầm non; Do đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi mẫu giáo, các cháu tuy còn nhỏ tuổi nhưng rất thích  cái đẹp, màu sắc sặc sỡ, mới lạ. Nên việc tạo môi trường cho trẻ hoạt động âm nhạc   là rất cần thiết. Vì vậy tôi luôn cố gắng xây dựng môi trường hoạt động âm nhạc với   cách trang trí đẹp, nhiều đồ chơi  đảm bảo an toàn, đa dạng về chủng loại, chất liệu.   Các đồ  chơi được sắp xếp sao cho gọn gàng, dễ  lấy, dễ cất, có thể  sử dụng vào các   hoạt động khác;
  13. ­ Vẽ  tranh, sưu tầm tranh  ảnh từ họa báo, lịch…có nội dung về  hoạt động âm nhạc,   nội dung bài sắp học để trang trí hoặc làm đồ dùng cho giảng dạy; ­ Trang trí góc âm nhạc thật sinh động và thay đổi theo chủ điểm để gây sự thu hút với  trẻ. Góc âm nhạc là nơi trẻ có điều kiện để thể hiện khả năng âm nhạc của mình, trẻ  có thể làm quen, ôn luyện, củng cố và vận dụng phát triển những kỹ năng âm nhạc  ̣ qua các trò ch ơi, các họat động sáng tạo làm phát triển khả năng sáng tạo của trẻ. Tại  đây, trẻ tự hát và vận động theo nhạc, biểu diễn một mình hay một nhóm trẻ một cách  thích thú và sáng tạo. Hình ảnh: Góc chơi “Bé làm ca sĩ” ­ Tận dụng diện tích phòng học, và chú ý bố trí sắp xếp các học liệu, dụng cụ hợp lý  đẹp mắt để  tạo môi trường cho trẻ học hứng thú, thoải mái. Khi thực hiện các hoạt  động âm nhạc: Trọng tâm là dạy hát tôi thường sắp xếp tổ  chức hợp lý theo không   gian của lớp. Trong phòng sắp xếp các thiết bị: Đầu đĩa, song loan, dụng cụ âm nhạc  xắc xô, mõ, thanh la, trống lắc, quạt múa, trang phục biểu diễn, trang trí nốt nhạc....để  trẻ hứng thú. Ví dụ  1: Tôi dạy trẻ  hát bài “Tay thơm tay xinh” chủ  đề  “Bản thân” tôi đã trang trí   xung quanh lớp bằng các hình  ảnh chăm ngoan, những việc làm tốt của em bé, hình  ảnh 5 ngón tay như 5 bông hoa, 10 ngón tay như 10 bông hoa trên máy tính, đàn nhạc   bài hát “Tay thơm tay xinh” Ở góc chơi: Tôi chuẩn bị các loại hoa (cô cắt sẵn, làm) để làm hoa đeo tay, mũ hoa đội  đầu, các dụng cụ âm nhạc khi kết thúc bài trẻ về các góc chơi lại được tự do hát vận   động để củng cố lại bài, và được sáng tạo thêm theo ý của mình giúp trẻ nhanh thuộc  bài hát hơn, hứng thú hơn. Ví dụ 2: Dạy hát bài “Ai nhanh hơn” Chủ đề “Giao thông” Tôi cũng trang trí lớp theo   chủ đề giao thông, sưu tầm hình ảnh về chú lái xe trên máy tính, đàn, băng đĩa vô lăng   bằng vòng thể dục cho mỗi trẻ. 7.2.4. Biện pháp 4: Rèn kỹ  năng ca hát cho trẻ thông qua các buổi văn nghệ chào  mừng ngày lễ hội và các buổi giao lưu văn nghệ của nhà trường, của lớp tổ chức           Âm nhạc là nhựa sống cho các buổi lễ  giao lưu văn hóa cũng như  lễ  kỷ  niệm   mang tầm quốc gia và nó cũng không thể thiếu trong các buổi lễ chào mừng như: ngày   khai giảng, ngày nhà giáo Việt Nam 20/11, ngày quốc tế phụ nữ 8/3, lễ bế giảng năm  học và các buổi ngoại khóa ngày trung thu, ngày lễ noen, ngày Tết Nguyên Đán, và các  buổi giao lưu cuối tháng;           Được giao nhiệm vụ rèn luyện các tiết mục văn nghệ tôi cùng một số giáo viên   lên kế hoạch tìm các bài hát phù hợp với khả năng của trẻ, phù hợp với tính chất các  buổi giao lưu để rèn luyện cho trẻ hát đúng giai điệu đúng nhịp điều cường độ và khả 
  14. năng tự tin biểu diễn trước đông người. Đặc biệt chú trọng tới rèn kỹ năng ca hát cho  các bài hát đơn, hát tốp; Ví dụ: Trong buổi lễ khai giảng tôi lên kế  hoạch dạy trẻ  các bài hát về  trường lớp  như: bài hát đơn ca “Ngày đầu tiên đi học”, tốp ca “Ngày vui của bé”, song ca “Đi   học”, Hát múa phụ họa bài “Trống cơm” Sau khi lên tiết mục tôi bắt đầu cho trẻ làm quen với bài hát bằng cách cho trẻ nghe ca  sĩ hát và trẻ hát theo, cô hát cùng trẻ và tập cho trẻ hát thuộc lời bài hát, sau đó tôi tìm  nhạc beat trên mạng (hoặc nhạc đàn organ) tập cho trẻ. Sau khi trẻ hát thuộc với nhạc  cô bắt đầu tập cho trẻ cách biểu diễn tự tin, thể hiện cảm xúc của bài hát và thể hiện  được không khí vui tươi hào hứng của buổi lễ; Trước ngày biểu diễn chính thức tôi cho trẻ  tập duyệt cùng với trang phục để  trẻ  tự  tin hơn khi biểu diễn chính thức. Hình ảnh: Tiết mục hát múa “Trống cơm” Ngoài các tiết mục văn nghệ chính thức được tập duyệt để chào mừng buổi lễ thì còn  có các bài hát sẽ được hưởng ứng từ tất cả mọi trẻ tham gia buổi lễ, để mọi trẻ đều  được hát đều được cảm nhận không khí vui tươi, phấn khởi của buổi lễ hay buổi giao   lưu văn nghệ, khơi gợi cho trẻ tình yêu với bộ môn âm nhạc và đặc biệt là ca hát, trẻ  được thể hiện bản thân, thích được thể hiện bản thân mình trước nhiều người qua đó   rèn cho trẻ sự tự tin, năng động hơn, chủ động hơn trong mọi lĩnh vực. Ví dụ: Tiết mục tốp ca bài hát “Trường chúng cháu là trường mầm non” và “Ngày vui  của bé” tất cả  mọi trẻ  có mặt trong buổi lễ  khải giảng đều đứng dậy và hát hưởng  ứng cùng các bạn trên sân khấu. ­ Trong các buổi lễ  cũng không thể  thiếu những phần quà nhỏ  dành cho các bé, tôi   tham mưu với nhà trường với ban tổ chức buổi lễ tổ chức trò chơi như “Hát hay nhận  quà” thông qua hình thức trò chơi để trẻ hứng thú và hát một cách sôi nổi, trẻ hát xong  sẽ nhận được những món quà nhỏ nhưng đầy ý nghĩa và niềm vui. Ngoài các buổi biểu diễn trên sân khấu nhà trường thì các  ở  các lớp cũng không thể  thiếu các buổi giao lưu văn nghệ cuối tuần giúp trẻ kết thúc một tuần lễ học tập, vui   chơi cùng các bạn một cách nhẹ nhàng, trẻ hứng thú và thích được tới lớp. Qua buổi văn nghệ cuối tuần trẻ được thể hiện mình thỏa mãn niềm đam mê âm  nhạc, và việc tổ chức ở lớp thì sẽ có nhiều trẻ được thể hiện, những trẻ chưa mạnh  dạn cũng sẽ được khuyến khích động viên biểu diễn nhiều hơn từ đó giúp trẻ tự tin  để có thể thể hiện trước nhiều người hơn. Hình ảnh: Văn nghệ cuối tuần
  15. 7.2.5. Biện pháp 5: Rèn kỹ  năng ca hát qua hình thức dạy trẻ  vận  động theo  nhạc, nhịp, tiết tấu bài hát Mỗi bài hát đều có nhịp điệu tiết tấu khác nhau, nếu trẻ  chỉ đứng im và thể  hiện bài  hát thì trẻ dễ nhàm chán vì vậy khi dạy trẻ hát giáo viên nên cho trẻ vừa hát vừa vận   động nhẹ nhàng theo lời ca để trẻ thấy thoải mái và dễ thuộc bài hát, dễ hát theo đúng   nhịp điệu của bài hát. Việc cho trẻ vận động theo nhạc, nhịp, tiết tấu bài hát có thể sử  dụng một, hai lần để thay đổi hình thức hát trong giờ âm nhạc có nội dung trọng tâm  là dạy hát, hoặc là hình thức biểu diễn chính trong giờ âm nhạc có nội dung trọng tâm  là vận động. 7.2.6. Biện pháp 6: Rèn kỹ năng ca hát cho trẻ qua trò chơi Đối với trẻ  thơ  hoạt động với âm nhạc thông qua các trò chơi là một biện pháp hữu   hiệu nhất.Trò chơi đã trở  thành phương tiện để  đem đến cho trẻ  các yếu tố  diễn tả  của nghệ  thuật sinh động, nó có tác dụng mạnh mẽ  nhưng lại đến với trẻ  một cách   nhẹ nhàng, thoải mái.Tuổi mẫu giáo là lứa tuổi “học bằng chơi, chơi mà học” chơi là   phương tiện giáo dục và phát triển toàn diện cho trẻ. Trong một chừng mực nào đó trò chơi còn là phương tiện, biện pháp và là hình thức tổ  chức dạy học cho trẻ, chơi được sử dụng trong quá trình dạy học nhằm tích cực hoá  hoạt động nhận thức của trẻ. Do đó phải sử dụng nhiều biện pháp thủ thuật trong giờ  học để gây thú và thu hút sự tập trung vốn rất ngắn của trẻ. Nếu trong quá trình dạy   trẻ  hát mà giáo viên sử  dụng linh hoạt một số biện pháp chơi giúp cho trẻ  có sự  thi   đua, thêm hứng thú kích thích quá trình học tập của trẻ, sẽ không mất nhiều thời gian   mà kết quả sẽ tốt hơn. Trò chơi 1:“Chơi hát nối tiếp” Cô đánh nhịp một tayvề phía tổ nào thì tổ đó hát, khi cô đánh nhịp bằng cả hai tay cả  lớp hát. Trò chơi 2: “Đội nào giỏi” Cách chơi như sau: Đội nam hát đội nữ  phụ  họa và đội nữ  hát đội nam phụ  họa các   động tác phù hợp vớ lời bài bát.   Ví dụ: Với bài hát “Cá vàng bơi” Đội nam hát đội nữ  sẽ  phải phụ  họa bài hát bằng cách làm động tác phù hợp với lời  bài hát như: Hai tay làm động tác cá vàng bơi, chạy bước nhỏ nhanh để  làm động tác   cá vàng đuổi bọ gậy để bắt, Hay đứng lên, ngồi xuống ứng với câu hát “Ngoi lên ngụp  xuống” Với trò chơi này trẻ cũng rất nhanh thuộc lời bởi khi trẻ không hát mà đội bạn hát trẻ  sẽ được nghe và múa phụ họa phù hợp đồng thời phải chuẩn bị cho lượt hát của mình 
  16. nên trẻ vẫn phải tập trung cao, mà rất hứng thú tham gia.Qua trò chơi trẻ còn được rèn kỹ  năng vận động biểu diễn động tác phù hợp với lời bài hát. Trò chơi 3:“Hát theo từ chỉ định” Trò chơi được tổ chức chơi như sau: Cô sẽ nêu một từ và Cho trẻ hát bài hát có từ đầu   là từ cô đưa ra. Ví dụ: Cô nói “một” trẻ hát bài “Một con vịt”, cô nói “Hai” trẻ  hát bài “Múa cho mẹ  xem” Hoặc cô nói “Ba” trẻ hát bài “Cả nhà thương nhau”, cô nói “Mẹ” trẻ hát bài “Mẹ của   em ở trường” Qua trò chơi này trẻ được ôn lại các bài hát được rèn kỹ năng qua hát qua hình thức trò   chơi làm trẻ hứng thú, say mê yêu âm nhạc; Ngoài các trò chơi trên để kích thích sự sáng tạo ở trẻ cô giáo động viên trẻ có thể sử  dụng các bộ  phận của cơ  thể  (lắc đầu, lắc hông, tay, chân…) để  thể  hiện các vận   động sáng tạo theo phách, nhịp, lời ca...qua đó giúp trẻ hát tốt và  có kỹ năng biểu diễn  tự tin.  Trò chơi 4: Trò chơi bắt trước (đóng vai) Trong quá trình dạy trẻ  học hát, ngoài biện pháp dạy trẻ  thông thường cô giáo linh  hoạt sử dụng trò chơi bắt trước (đóng vai) để dạy trẻ giúp trẻ thấy hứng thú tham gia  hoạt động, trẻ dễ nhớ lời ca và thể hiện cảm xúc của bài hát.Trò chơi phân vai là một   trong những biện pháp được sử  dụng có hiệu quả  trong quá trình dạy trẻ  hát và thể  hiện cảm xúc. Trẻ  vừa hát vừa diễn vai các nhân vật (làm chú bộ  đội, bác sĩ, công  nhân, cô giáo, phi công, các con vật…) Ví dụ 1: Chủ điểm “Thế giới động vật” khi dạy trẻ bài “Đố  bạn” tôi cũng tiến hành  tương tự là cho các cháu đóng vai làmHươu Sao, chú Voi, bác Gấu…) và thấy trẻ tiếp   thu bài rất nhanh, không có sự nhầm lẫn, trẻ hứng thú với giờ học và giờ học rất vui. Ví dụ 2: Ở chủ điểm “Nghề nghiệp” khi dạy trẻ bài hát “Làm chú bộ  đội” của nhạc   sĩ Hoàng Long, tôi đã sử dụng biện pháp chơi đóng vai như sau: Tôi  cho trẻ mặc trang  phục chú bộ đội vừa hát vừa làm chú bộ đội và làm các động tác giống chú bộ đội như  như: Vác súng trên vai thì trẻ  đưa 2 tay lên vai làm động tác vác súng, chân bước một   hai, một hai… thì trẻ dậm chân tại chỗ và cho trẻ biểu diễn bài hát. Hình ảnh: Trẻ hát múa bài “Làm chú bộ đội” Trò chơi 5:Trò chơi “Chiếc hộp bí mật”(Trò chơi giúp trẻ phát triển tư duy, trí nhớ   âm nhạc, phản xạ nhanh )
  17.           + Mục đích:           ­ Củng cố kiến thức âm nhạc đã học.           ­ Rèn tính nhanh nhẹn, phản xạ nhanh.           ­ Phát triển tư duy, trí nhớ âm nhạc.           + Chuẩn bị:           ­ Những hộp quà đựng các đồ vật liên quan đến bài hát mà cô muốn trẻ nhớ đến   và thể hiện.           ­ Xắc xô dành cho hai đội.           + Cách chơi: Cho 2 đội ngồi thành 2 vòng cung và đội trưởng cầm xắc xô. Cô và trẻ  cùng khám phá hộp quà xem bên trong hộp quà có gì thì đội trưởng rung  nhanh xắc xô dành quyền trả lời tên bài hát và thể hiện bài hát đó và cả đội hát bài hát   đó. Kết thúc trò chơi cô nhận xét, tuyên dương. Ví dụ: Trong hộp quà đựng bông hoa trẻ hát bài “Màu hoa”, trong hộp đựng quả trẻ sẽ  hát bài “Quả” hay trong hộp đựng “Con mèo” trẻ hát bài “Nhà em có con mèo” * Tóm lại: Việc dạy và ôn lại các bài hát thông qua các trò chơi, ở đây trò chơi đóng  vai trò là yếu tố  chơi giúp cho trẻ được luyện tập ca hát và vận động mà không thấy  chán và mệt mỏi, tiết học không bị kéo dài mà lại tăng hiệu quả cho giờ học. Ngược   lại trẻ rất hứng thú vì giữa trẻ có sự thi đua, kích thích hoạt động học tập của trẻ.Vì  vậy giáo viên cần hiểu để  lựa chọn biện pháp cho phù hợp với bài dạy, độ  tuổi của   mình. 7.2.7. Biện pháp 7: Rèn kỹ  năng ca hát qua việc tích hợp vào môn học khác một   cách linh hoạt, hiêu quả Theo quan điểm sư phạm của tích hợp: Tích hợp không chỉ là đặt cạnh nhau, liên kết   với nhau, mà là xâm nhập, đan xen các đối tượng hay một bộ phận của đối tượng vào   nhau, tạo thành một chỉnh thể  trong đó không có các giá trị  của từng bộ  phận được   bảo tồn và phát triển, mà đặc biệt là ý nghĩa thực tiễn của toàn bộ  cái chỉnh thể  đó  được nhân lên; Tuổi mẫu giáo là lứa tuổi “Học mà chơi, chơi mà học” do đó phải sử dụng nhiều biện  pháp, thủ  thuật trong giờ  học để  gây hứng thú và sự  tập trung vốn rất ngắn của trẻ.   Cũng vì thế  mà giờ  học mang tính tổng hợp.Ca hát có thể  tích hợp nhẹ  nhàng được  
  18. vào mọi tiết học một cách dễ dàng làm cho mọi tiết học sinh động hơn và qua đó trẻ  cũng được ôn lại bài hát. * Văn học Khi dạy thơ, truyện để trẻ hứng thú vào bài giáo viên cho trẻ hát một bài lien quan đến   chủ đề hay trực tiếp bài học để trẻ bắt đầu tiết học một cách nhẹ nhàng, tự nhiên. Ví dụ: Khi dạy thơ “Rong và cá” giáo viên cho trẻ hát “Cá vàng bơi” để khơi gợi hình ảnh  con cá vàng cho trẻ từ đó dẫn dắt trẻ vào bài thơ một cách tự nhiên. * Tạo hình Đề tài: “dán ng”, “Dán ngôi nhà ” cô cho trẻ hát bài “bé lật đật”, “cá vàng bơi” * Làm quen với môi trường xung quanh Vốn là một tiết học cần sự tập trung quan sát, phán đoán, suy luận cao. Để  trẻ  bước   vào tiết học thoải mái hứng thú giáo viên cho trẻ hát một bài hát để trẻ cảm thấy vui,  hào hứng với buổi học Ví dụ: Khi dạy đề tài: Tìm hiểu động vật nuôi trong gia đình, cô cho trẻ hát “Gà trống  mèo con và cún con” để  khơi gợi lại cho trẻ về hình  ảnh các con vật sống trong gia   đình giúp trẻ có được sự thoải mái vui vẻ để lĩnh hội được kiến thức của bài học. * Làm quen với toán Cho trẻ hát một bài hát về chủ đề trước khi vào bài học để trẻ hứng thú hơn. Ví dụ: Khi dạy trẻ “Đếm đến 2, nhận biết nhóm có 2 đối tượng nhận biết chữ số 2”   Chủ đề Giao thông. Cô cho trẻ hát “Em đi qua ngã tư đường phố” sau đó dẫn dắt trẻ  vào bài, đến phần lập số  cô cho trẻ  hát “Em đi chơi thuyền” và lấy rổ  quà ngồi về  chỗ, từ  bài hát “Em đi chơi thuyền” cô dễ  dàng dẫn dắt trẻ  vào bài là bạn thỏ  cũng   muốn đi bơi thuyền và cho trẻ  xếp thỏ  và thuyền ra theo các bước lập số. Và đến  phần trò chơi củng cố cô cho trẻ hát “Lái ô tô” để trẻ cùng cô lái xe tới khu triển lãm   các phương tiện giao thông để trẻ đếm và gắn thẻ số. Như vậy việc tích hợp âm nhạc   hợp lí, có sự logic xuyên suốt tiết học sẽ làm cho một tiết học toán vốn rất khô khan,   cần sự chú ý cao trở nên sinh động và sôi nổi hơn, trẻ hứng thú hơn và vui vẻ giúp trẻ  lĩnh hội kiến thức nhanh hơn và quan trọng là trẻ lại một lần nữa được ôn lại kỹ năng  ca hát. 7.2.8. Biện pháp dạy trẻ kỹ năng ca hát ở mọi lúc, mọi nơi * Hát trong giờ đầu đón trẻ, cuối buổi trả trẻ Vào đầu giờ  đón trẻ  hoặc cuối giờ  trả  trẻ  cô có thể  cho trẻ  hát theo nhạc với từng   nhóm và cá nhân trẻ, Trẻ tới lớp được ca hát sẽ vui và thích được tới lớp hơn qua đó  cô sẽ phát huy tính độc lập hoạt động của trẻ, phát triển năng khiếu của trẻ và cô dễ 
  19. dàng sửa sai cho trẻ.Bên cạnh đó cô có thể  cho trẻ  nghe các bài hát mới để  trẻ  làm   quen với giai điệu bài hát, khi dạy hát chính thức sẽ thuận lợi hơn. * Cho trẻ hát khi ra sân chơi Trong khi cho trẻ  hoạt động ngoài trời cũng có thể  cho trẻ  hát nhằm tạo cho trẻ  tâm  thế thoải mái để bước vào hoạt động tiếp theo một cách nhịp nhàng, làm thư giãn thần   kinh, kích thích óc sáng tạo và giúp trẻ hiểu biết hơn về thế giới xung quanh. Ví dụ1: Sau khi cho trẻ quan sát và đàm thoại về cây xanh trong sân trường. Cô có thể  cho trẻ đứng đội hình vòng tròn để múa hát bài “Lí cây xanh” hay “Em yêu cây xanh”.. Ví Dụ2: Khi cho trẻ quan sát vườn hoa cô cho trẻ hát bài: “Hoa trường em” * Cho trẻ nghe nhạc trước giờ ngủ của trẻ Cô mở nhạc dân ca, hát ru cho trẻ nghe, hay cô hát và cho trẻ  để trẻ  cảm nhận được   giai điệu nhẹ  nhàng của những làn điệu dân ca, lời ru từ đó trẻ  đi vào giấc ngủ  nhẹ  nhàng và thoải mái. * Tổ chức văn nghệ trong giờ hoạt động chiều Cô có thể tổ chức cho trẻ hoạt động âm nhạc theo ý thích, trẻ  hát, múa, gõ đệm theo  bài hát…cô khuyến khích cả lớp cùng tham gia. Đây là cơ hội để trẻ học hỏi lẫn nhau,  chia sẻ cảm xúc và cùng hợp tác biểu diễn. Như  vậy,  ở  trường mẫu giáo, từ  lúc đến trường đến khi cha mẹ  đến đón, âm nhạc  luôn xuất hiện bên trẻ  tạo không khí tươi mát.Nếu vắng bóng lời ca tiếng hát thì  trường lớp đối với các cháu thật buồn tẻ. Âm nhạc là chu kỳ  thời gian, là nhịp sống   hàng ngày của trẻ, làm cho trẻ thêm linh hoạt, tươi vui. Âm nhạc thực sự là người bạn   thân của trẻ thơ. 7.2.9. Biện pháp tham mưu với ban giám hiệu nhà trường lên kế hoạch xây dựng các  buổi văn nghệ chào mừng, giao lưu văn nghệ trong năm học Trong năm học 2017­2018 nhà trường nhận thấy tình hình thực tế  về  vấn việc triển   khai các buổi văn nghệ chào mừng, các buổi giao lưu văn nghệ cuối tuần hay các buổi   ngoại khóa còn chưa được thực hiện nhiều và chưa có hiệu quả  cao. Tôi nhận thấy  các buổi văn nghệ  trẻ  được giao lưu với bạn bè cô giáo, trẻ  mạnh dạn tự  tin và đặc   biệt là phát huy tối đa khả  năng ca hát của trẻ, trẻ  được tập luyện, biểu diễn trước   nhiều người, trẻ được học hỏi, vận động phát triển một cách tự nhiên qua đó kỹ năng  ca hát của trẻ sẽ được tô luyện và nâng cao, trẻ được rèn kỹ năng ca hát với sự hứng   thú và say mê nhất. Ngoài ra tại các lớp sẽ tổ chức các buổi văn nghệ cuối tuần có đầu tư hơn, và có hiệu   quả hơn, trẻ được tham gia nhiều hơn qua đó giáo viên sẽ có được nhiều kinh nghiệm 
  20. để truyền đạt kỹ năng ca hát cho trẻ và trẻ thì có nhiều cơ hội để bộc lộ khả năng ca   hát của mình. Việc tổ chức các buổi văn nghệ còn là dịp để tuyên truyền đến phụ huynh, phụ huynh  được tham dự  được thấy con mình tới lớp được vui chơi, hoạt động và tự  tin chắc   chắn phụ  huynh nào cũng cảm thấy hạnh phúc và trân trọng những người đã dìu dắt   chăm sóc con em mình. 7.2.10. Biện pháp phối kết hợp với phụ huynh            Để giúp trẻ nâng cao chất lượng kỹ năng ca hát, ngoài việc tổ chức trên lớp tôi   đã tích cực phối hợp với các bậc phụ huynh trong công tác rèn kỹ năng ca hát cho trẻ  như vào các buổi đón trả trẻ tôi thường xuyên trao đổi với phụ huynh về khả năng âm  nhạc của trẻ ở lớp, để phụ huynh nắm được đồng thời tôi đề nghị  phụ huynh về nhà  thường xuyên cho trẻ hát biểu diễn những bài hát mà cô đã dạy trên lớp để  trẻ  mạnh   dạn hơn và được củng cố  lại những kiến thức đã được học trên lớp. Để  làm được  việc này tôi đã trao đổi với phụ huynh về một số bài hát mới hay bài hát dài để  phụ  huynh có thế cho trẻ nghe giai điệu bài hát khi ở nhà, cho trẻ hát theo băng hình khi ở  nhà. Ví dụ: Để  dạy trẻ  hát bài: “Vườn cây của ba” là bài hát khó, tôi đã cung cấp cho phụ  huynh lời hát, sau đó nhờ phụ huynh về nhà cho trẻ hát nhiều lần đồng thời vào các buổi  đến lớp tôi kiểm tra xem khả năng thực hiện của trẻ tốt chưa để tiếp tục phối hợp với phụ  huynh rèn trẻ giúp trẻ phát triển một cách tốt nhất. 8. Những thông tin cần được bảo mật: Không có 9. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến Nâng cao kỹ năng ca hát cho trẻ, giúp trẻ có kỹ năng âm nhạc, hứng thú với niềm đam   mê ca hát; Giáo viên đứng lớp 3­4 tuổi trường mầm non Hoàng Đan Thời gian bắt đầu nghiên cứu  từ tháng 2/2018 kết thúc nghiên cứu tháng 2/2019. Điều tra thực trạng về  kỹ  năng ca hát của trẻ  3­4 tuổi trường mầm non Hoàng Đan  kết quả sau khi áp dụng.           10. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự  kiến có thể  thu được do áp dụng   sáng kiến theo ý kiến của tác giả và theo ý kiến của tổ chức, cá nhân đã tham gia  áp dụng sáng kiến lần đầutheo các nội dung sau Sáng kiến giúp trẻ  rèn kỹ  năng ca hát cho trẻ  3­4 tuổi chủ  yếu dựa vào kinh nghiệm   của cô, là những biện pháp rèn luyện thực tế. Đồ dùng, dụng cụ âm nhạc được làm từ  nguyên vật liệu tự nhiên, phế liệunên việc thực hiện sáng kiến ít tốn kém về mặt kinh 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2