intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 4 - 5 tuổi B7 mạnh dạn tự tin trong giao tiếp tại trường Mầm non Nhân Thắng

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:28

5
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến "Một số biện pháp giúp trẻ 4 - 5 tuổi B7 mạnh dạn tự tin trong giao tiếp tại trường Mầm non Nhân Thắng" được hoàn thành với mục tiêu nhằm giúp trẻ 4- 5 tuổi mạnh dạn, tự tin giao tiếp với bạn bè và mọi người xunh quanh, mọi nơi, mọi lúc. Từ đó phát huy tối đa tính tích cực chủ động sáng tạo, mạnh dạn tự tin của trẻ, giúp trẻ có thái độ, hành vi đúng đắn, tích cực đối với môi trường tự nhiên, môi trường xã hội, có kinh nghiệm trong cuộc sống, biết được điều nên làm và không nên làm để thích ứng với cuộc sống hiện tại và trong tương lai.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 4 - 5 tuổi B7 mạnh dạn tự tin trong giao tiếp tại trường Mầm non Nhân Thắng

  1. CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN Cấp cơ sở đơn vị: Trường Mầm non Nhân Thắng Kính gửi: Hội đồng sáng kiến cấp ngành 1. Tên sáng kiến: “Một số biện pháp giúp trẻ 4 - 5 tuổi B7 mạnh dạn tự tin trong giao tiếp tại trường Mầm non Nhân Thắng”. 2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Lĩnh vực phát triển tình cảm, kĩ năng xã hội 3. Tác giả sáng kiến: - Họ và tên: Nguyễn Thị Thảo - Đơn vị: Trường Mầm Non Nhân Thắng - Địa chỉ: Nhân Thắng - Gia Bình - Bắc Ninh. - Điện thoại: 0968194890 - Email: nguyenthaovatlyk5@gmail.com 4. Các tài liệu kèm theo: Thuyết minh mô tả giải pháp và kết quả thực hiện sáng kiến. Nhân Thắng, ngày 10 tháng 01 năm 2024 Người làm đơn Nguyễn Thị Thảo
  2. CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc THUYẾT MINH MÔ TẢ GIẢI PHÁP VÀ KẾT QUẢ THỰC HIỆN SÁNG KIẾN 1. Tên sáng kiến “Một số biện pháp giúp trẻ 4 - 5 tuổi B7 mạnh dạn tự tin trong giao tiếp tại trường Mầm non Nhân Thắng”. 2. Ngày sáng kiến được áp dụng: lần đầu từ tháng 9 năm 2023 đến nay. 3. Các thông tin cần bảo mật: Không. 4. Mô tả các giải pháp cũ thường làm. - Các phương pháp đàm thoại, trò chuyện, giải thích… - Trẻ thụ động, gò bó theo khuôn mẫu, không tạo được môi trường cho trẻ để trẻ có nhiều cơ hội tham gia các hoạt động thể hiện sự mạnh dạn tự tin của mình. - Cô đưa ra các câu hỏi còn dài, chưa cụ thể, chưa thực sự gần gũi, quan tâm đến những cá nhân trẻ nhút nhát, thụ động. 5. Sự cần thiết phải áp dụng giải pháp sáng kiến. Sự mạnh dạn tự tin đối với cuộc sống của con người nói chung và trẻ mầm non nói riêng là vô cùng quan trọng. Đối với cuộc sống của con người, mạnh dạn tự tin giúp ta nhanh chóng thực hiện tốt những mong muốn của mình, có khả năng sống, làm việc, hoà nhập nhanh chóng với cộng đồng. Mạnh dạn tự tin là một đức tính chỉ có thể có được nhờ vào việc rèn luyện và học hỏi. Một đứa trẻ mạnh dạn tự tin là một đứa trẻ tràn đầy năng lượng, luôn ham muốn được học hỏi, khám phá và luôn sẵn sàng đón nhận những thử thách mới. Chúng ta cần một đứa trẻ ngoan ngoãn, nghe theo và làm theo bất cứ lời gì chúng ta nói như một cỗ máy hay một đứa trẻ ý thức rõ được giá trị của bản thân, làm những điều chúng ta không tưởng, trở thành những nhà tài phiệt trong tương lai? Rõ ràng xã hội ngày nay đang trên đà phát triển và cạnh tranh mạnh
  3. mẽ, chúng ta đang rất cần những con người tự tin, dám nghĩ dám làm, dám thử sức với những điều mới lạ chứ không mong chờ những con người thụ động, nhút nhát, chờ người khác cầm tay chỉ việc. 6. Mục đích của các giải pháp. Tôi hy vọng đề tài này sẽ giúp trẻ 4- 5 tuổi mạnh dạn, tự tin giao tiếp với bạn bè và mọi người xunh quanh, mọi nơi, mọi lúc. Từ đó phát huy tối đa tính tích cực chủ động sáng tạo, mạnh dạn tự tin của trẻ, giúp trẻ có thái độ, hành vi đúng đắn, tích cực đối với môi trường tự nhiên, môi trường xã hội, có kinh nghiệm trong cuộc sống, biết được điều nên làm và không nên làm để thích ứng với cuộc sống hiện tại và trong tương lai. 7. Nội dung: 7.1. Thuyết minh biện pháp mới. a. Biện pháp 1: Tạo môi trường lớp học thân thiện giúp trẻ mạnh dạn tự tin thể hiện mình với cô và các bạn trong lớp Ở lứa tuổi mầm non “Trẻ học mà chơi, chơi mà học” thông qua chơi để trẻ tiếp thu, lĩnh hội được kiến thức, kỹ năng tốt nhất. Muốn trẻ mạnh dạn tự tin và hứng thú vào các hoạt động ở trường lớp trước hết phải tạo cho trẻ được sống trong môi trường sạch đẹp, đảm bảo an toàn, thân thiện. Tạo môi trường giao tiếp gần gũi thân thiện sẽ giúp trẻ hứng thú, tích cực tham gia vào hoạt động học tập, vui chơi, từ đó góp phần hình thành, tạo các mối quan hệ thân thiện, tự tin giữa cô giáo với trẻ và giữa trẻ với trẻ, giữa trẻ với mọi người xung quanh. b. Biện pháp 2: Rèn tính mạnh dạn tự tin thông qua một số hoạt động hàng ngày Với đặc điểm của trẻ mầm non “Học mà chơi, chơi mà học” , vì vậy thông qua một số hoạt động hàng ngày như: hoạt động đón và trả trẻ, hoạt động học, hoạt động vui chơi ở các góc tôi đã giúp cho trẻ chủ động, mạnh dạn và sẵn sàng thể hiện tình cảm của mình với mọi người xung quanh, trẻ mạnh dạn tự tin bộc lộ, thể hiện khả năng nhận thức của mình qua các tình huống, các vai chơi… c. Biện pháp 3: Dạy trẻ tính mạnh dạn tự tin thông qua trò chơi tập thể Với trẻ mầm non mạnh dạn tự tin giao tiếp tốt trong tập thể giúp trẻ thích nghi dễ dàng, nhanh chóng với môi trường mới, thầy cô, bạn bè mới và những đòi hỏi mới của hoạt động học tập, ý thức và tinh thần tập thể sẽ giúp tránh được những xung đột không đáng có giữa trẻ với nhau, giữa trẻ với thầy cô, làm này
  4. sinh ở trẻ tính mạnh dạn tự tin chủ động trong giao tiếp với người khác và trên cơ sở đó phát triển những mối quan hệ thân thiện, gần gũi, cảm thông giữa trẻ với những người xung quanh. Tất cả những điều này tác động một cách tích cực lên trẻ, làm cho trẻ cảm thấy hứng thú muốn đến trường, muốn giao tiếp với cô, bạn bè. d. Biện pháp 4: Quan tâm đến cá nhân trẻ, đặc biệt là trẻ nhút nhát thụ động Để giúp trẻ mạnh dạn, thích đi học, đến lớp, tôi thường ở bên gần gũi trẻ trò chuyện với trẻ như người mẹ, như người bạn lớn để động viên trẻ dám nói lên mong muốn của mình và đồng thời tôi cũng trao đổi với những bạn mạnh dạn, tự tin ở lớp cùng chia sẻ giúp đỡ bạn, lôi cuốn trẻ vào các hoạt động tập thể, khéo léo, tạo cho các bé nhiều cơ hội mạnh dạn tự tin giao tiếp với các bạn, dần dần các bé đã quen hơn với môi trường tập thể và thích đi học. e. Biện pháp 5: Phối hợp với phụ huynh cùng rèn tính mạnh dạn tự tin cho trẻ Đây là một trong các biện pháp rất quan trọng trong việc phát triển khả năng giao tiếp tự tin, mạnh dạn cho trẻ. Bởi lẽ “Cha mẹ là những người thầy đầu tiên của trẻ” đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với trẻ, ngay cả khi giao con cho cô giáo vai trò của cha mẹ cũng không hề mờ nhạt đi. Chính vì vậy mà tôi thường xuyên trao đổi với các bậc phụ huynh về tình hình đặc điểm tâm sinh lý của trẻ ngôn ngữ của trẻ, khả năng giao tiếp của trẻ khi trẻ đến trường. Thông qua đó các bậc phụ huynh nắm được đặc điểm, sự giao tiếp của con em mình để cùng kết hợp với cô giáo đưa ra các biện pháp sao cho phù hợp và đạt hiệu quả. 7.2. Phạm vi áp dụng sáng kiến Áp dụng tại lớp 4-5 tuổi B7 - Trường Mầm non Nhân Thắng. 7.3. Lợi ích về kinh tế, xã hội của sáng kiến. Cha mẹ cảm thấy hài lòng với những gì mà trẻ đã làm được, tin tưởng vào kết quả giáo dục của nhà trường và giáo viên từ đó các bậc phụ huynh thông cảm, chia sẻ những khó khăn của cô giáo và luôn ủng hộ các phong trào của lớp, của nhà trường. Việc hình thành kỹ năng sống cho trẻ đặc biệt là hình thành sự tự tin ở trẻ là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng, nó giúp trẻ tự tin trong giao tiếp, là tiền để giúp trẻ trở thành con người tự tin, năng động sáng tạo và chủ động trong cuộc sống.  Tôi xin cam đoan những điều khai trên đây là đúng sự thật và không sao chép hoặc vi phạm bản quyền.
  5. Xác nhận của cơ quan Tác giả sáng kiến Nguyễn Thị Thảo PHỤ LỤC TT NỘI DUNG Trang PHẦN I: MỞ ĐẦU 5 1 Mục đích của sáng kiến kinh nghiệm “Một số biện pháp giúp trẻ 4 - 5 5 tuổi B7 mạnh dạn tự tin trong giao tiếp tại trường Mầm non Nhân Thắng”. 2 Tính mới và ưu điểm nổi bật của sáng kiến kinh nghiệm “Một số biện 6 pháp giúp trẻ 4 - 5 tuổi B7 mạnh dạn tự tin trong giao tiếp tại trường Mầm non Nhân Thắng”. 3 Đóng góp của sáng kiến kinh nghiệm để nâng cao chất lượng dạy và học 6 “Một số biện pháp giúp trẻ 4 - 5 tuổi B7 mạnh dạn tự tin trong giao tiếp tại trường Mầm non Nhân Thắng”. PHẦN II: NỘI DUNG 7 Chương I: Thực trạng của Trường Mầm non Nhân Thắng 7 1 Thuận lợi 7 2 Khó khăn 7 Chương II: Những biện pháp thực hiện đề tài “Một số biện pháp giúp 8 trẻ 4 - 5 tuổi B7 mạnh dạn tự tin trong giao tiếp tại trường Mầm non Nhân Thắng” 1 Biện pháp 1: Tạo môi trường lớp học thân thiện giúp trẻ mạnh dạn tự tin 8 thể hiện mình với cô và các bạn trong lớp 2 Biện pháp 2: Rèn tính mạnh dạn tự tin thông qua một số hoạt động hàng ngày 10 3 Biện pháp 3: Dạy trẻ tính mạnh dạn tự tin thông qua trò chơi tập thể 13 4 Biện pháp 4: Quan tâm đến cá nhân trẻ, đặc biệt là trẻ nhút nhát thụ động 16 5 Biện pháp 5: Phối hợp với phụ huynh cùng rèn tính mạnh dạn tự tin cho trẻ 18 Chương III: Kiểm chứng các Biện pháp “Một số biện pháp giúp trẻ 21 4 - 5 tuổi B7 mạnh dạn tự tin trong giao tiếp tại trường Mầm non Nhân Thắng”
  6. PHẦN III: KẾT LUẬN 23 1 Những vấn đề quan trọng nhất được đề cập đến trong việc giúp trẻ 4 - 5 tuổi 23 B7 mạnh dạn tự tin trong giao tiếp tại trường Mầm non Nhân Thắng 2 Hiệu quả thiết thực của sáng kiến kinh nghiệm được triển khai 23 3 Kiến nghị với các cấp quản lý 24 PHẦN IV: PHỤ LỤC 25 1 Tài liệu tham khảo 25 2 Phiếu đánh giá sáng kiến của hội đồng sáng kiến 26
  7. 7 PHẦN I: MỞ ĐẦU 1. Mục đích của sáng kiến kinh nghiệm “Một số biện pháp giúp trẻ 4- 5 tuổi B7 mạnh dạn tự tin trong giao tiếp tại trường Mầm non Nhân Thắng”. Sự phát triển của công nghệ hiện đại, của chủ nghĩa vật chất có thể biến các bé thành người nhút nhát, thụ động chỉ biết đến mình, không biết đến người khác, không chịu giao tiếp ứng xử đối với người xung quanh. Vì vậy dạy trẻ tính mạnh dạn tự tin ngay từ nhỏ sẽ là nền tảng để các bé trở thành những người con có nhân cách tốt trong tương lai, những chủ nhân tài đức của một xã hội công bằng văn minh. Trẻ mầm non cần phải biết mạnh dạn, tự tin, chủ động để chơi với nhau, sống hòa thuận với trẻ khác trong nhóm, tuy nhiên điều này không dễ dàng với một số trẻ. Trẻ cần những kỹ năng quan hệ xã hội như làm thế nào để mạnh dạn tự tin với mọi người, để giao tiếp, để chọn hành vi đúng đắn. Sự mạnh dạn tự tin có thể được biểu hiện chỉ bằng những cử chỉ, thái độ rất đơn giản và gần gũi trong cuộc sống, song lại giúp chúng ta phát hiện được nhiều điều đáng quí của người khác để trân trọng và học tập. Ở lứa tuổi mầm non đặc biệt là trẻ mẫu giáo nhỡ rất cần có sự mạnh dạn, tự tin vì: Ở lứa tuổi này là tiền đề cho trẻ phát triển nhân cách, là tiền để giúp trẻ trở thành con người tự tin, năng động sáng tạo và chủ động trong cuộc sống, biết phân biệt rõ cái đúng cái chưa đúng. Hơn lúc nào hết chúng ta cần hiểu rằng cho dù ở thời đại nào thì sự mạnh dạn tự tin vẫn là điều cần thiết để giúp con người vượt qua sự nhút nhát, gò bó mà trẻ sẽ hòa đồng với bạn bè với mọi người xung quanh. Trẻ học cách làm chủ ngôn ngữ, học cách nhận biết và đối phó cảm xúc của mình cũng như của người khác. Trẻ học cách xử sự sao cho phù hợp với môi trường xung quanh. Xuất phát từ những lý do trên, tôi đã chọn đề tài “Một số biện pháp giúp trẻ 4 - 5 tuổi B7 mạnh dạn tự tin trong giao tiếp tại trường Mầm non Nhân Thắng”.
  8. 8 2. Tính mới và ưu điêm nổi bật của sáng kiến kinh nghiệm “Một số biện pháp giúp trẻ 4 - 5 tuổi B7 mạnh dạn tự tin trong giao tiếp tại trường Mầm non Nhân Thắng”. Nghiên cứu thực trạng của việc rèn tính mạnh dạn tự tin cho trẻ 4-5 tuổi, nhằm giúp giáo viên tìm ra một số biện pháp, hình thức thích hợp nhằm rèn luyện tính mạnh dạn tự tin trong giao tiếp cho trẻ một cách nhẹ nhàng, thoải mái, tự nhiên, hoạt động không gò bó để việc rèn tính mạnh dạn tự tin đạt hiệu quả tốt nhất. Thông qua đó nâng cao chất lượng nề nếp thói quen mạnh dạn tự tin của trẻ hàng ngày trong trường mầm non. Qua sáng kiến giúp giáo viên nâng cao năng lực sư phạm, nắm chắc chuyên môn, có sự hiểu biết về việc đổi mới phương pháp, hình thức rèn tính mạnh dạn tự tin cho trẻ 4-5 tuổi trong giao tiếp. Từ đó tạo ra được môi trường hoạt động tốt, tạo cơ hội để trẻ phát huy khả năng của mình, giáo viên tạo điều kiện cho trẻ được hoạt động dưới nhiều hình thức thì việc rèn luyện tính mạnh dạn tự tin trong giao tiếp của trẻ đạt được kết quả cao. 3. Đóng góp của sáng kiến kinh nghiệm để nâng cao chất lượng dạy và học “Một số biện pháp giúp trẻ 4 - 5 tuổi B7 mạnh dạn tự tin trong giao tiếp tại trường Mầm non Nhân Thắng”. Khi chọn đề tài “Một số biện pháp giúp trẻ 4 - 5 tuổi B7 mạnh dạn tự tin trong giao tiếp tại trường Mầm non Nhân Thắng”. Tôi hy vọng đề tài này sẽ giúp trẻ 4-5 tuổi mạnh dạn tự tin trong giao tiếp. Giúp trẻ học cách làm chủ mình, học cách nhận biết và đối phó cảm xúc của mình cũng như của người khác. Trẻ tự tin thể hiện khả năng của mình cũng như học cách xử sự sao cho phù hợp với môi trường xung quanh, để đối với các bé “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.
  9. 9 PHẦN II: NỘI DUNG CHƯƠNG I: THỰC TRẠNG CỦA TRƯỜNG MẦM NON NHÂN THẮNG Trường Mầm non Nhân Thắng là đơn vị trực thuộc UBND Huyện-Phòng Giáo dục - Đào tạo Huyện Gia Bình nên được sự chỉ đạo, hướng dẫn của Phòng Giáo dục. Trường là một trong những đơn vị gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện công tác chăm sóc, giáo dục trên địa bàn huyện. Điều kiện cơ sở vật chất trường, lớp khang trang, sạch đẹp. 1. Thuận lợi: - Về phía nhà trường, giáo viên: + Ban giám hiệu nhà trường luôn tạo điều kiện giúp đỡ giáo viên về chuyên môn, cơ sở vật chất, đồ dùng, trang thiết bị dạy học. Luôn luôn động viên sự sáng tạo của giáo viên, khích lệ giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ. + Lớp học khang trang, môi trường trong và ngoài lớp sạch sẽ, thoáng mát, trang thiết bị của lớp tương đối đầy đủ, đồ dùng đồ chơi đảm bảo an toàn cho trẻ. + Giáo viên có trình độ chuyên môn vững vàng, ham học hỏi, luôn tích cực tìm tòi, sáng tạo trong mọi hoạt động. Luôn yêu nghề mến trẻ, có trách nhiệm trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ. - Về phía phụ huynh, phía trẻ: + Phụ huynh đã quan tâm đến trẻ nhiều hơn so với các năm học trước, nhiệt tình chia sẻ với giáo viên ở lớp về tình hình của trẻ ở nhà, kết hợp cùng cô giáo để chăm sóc và giáo dục trẻ. + Trẻ ngoan ngoãn, khoẻ mạnh đi học đều, nhận thức tốt trong học tập. 2. Khó khăn - Địa điểm của lớp tôi giảng dạy nằm ở cụm lẻ, khuôn viên của trường còn chật hẹp, các phòng học chưa đảm bảo yêu cầu và diện tích. - Giáo viên còn nhiều hạn chế về phương pháp tổ chức rèn tính mạnh dạn, tự tin cho trẻ. - Nhận thức của trẻ không đồng đều. - Một số phụ huynh phải lo kinh tế, chưa thực sự quan tâm đến con em mình, để trẻ xem ti vi, điện thoại nhiều dẫn đến trẻ nhút nhát, thụ động.
  10. 10 CHƯƠNG II: NHỮNG BIỆN PHÁP THỰC HIỆN ĐỀ TÀI “Một số biện pháp giúp trẻ 4 - 5 tuổi B7 mạnh dạn tự tin trong giao tiếp tại trường Mầm non Nhân Thắng” 1. Biện pháp 1: Tạo môi trường lớp học thân thiện giúp trẻ mạnh dạn tự tin thể hiện mình với cô và các bạn trong lớp Ở lứa tuổi mầm non “Trẻ học mà chơi, chơi mà học” thông qua chơi để trẻ tiếp thu, lĩnh hội được kiến thức, kỹ năng tốt nhất. Muốn trẻ mạnh dạn tự tin và hứng thú vào các hoạt động ở trường lớp trước hết phải tạo cho trẻ được sống trong môi trường sạch đẹp, đảm bảo an toàn, thân thiện. Tạo môi trường giao tiếp gần gũi thân thiện sẽ giúp trẻ hứng thú, tích cực tham gia vào hoạt động học tập, vui chơi, từ đó góp phần hình thành, tạo các mối quan hệ thân thiện, tự tin giữa cô giáo với trẻ và giữa trẻ với trẻ, giữa trẻ với mọi người xung quanh. * Tạo môi trường tâm lý: Để trẻ luôn tự tin, mạnh dạn thể hiện khả năng của mình, tôi luôn gần gũi trẻ, tạo cho trẻ cảm giác an toàn để từ đó trẻ mạnh dạn thể hiện khả năng và những thắc mắc của bản thân. Đây là cơ sở để tôi biết trẻ đã biết những gì, việc nào trẻ gặp khó khăn khi thực hiện để từ đó điều chỉnh nội dung, biện pháp và hình thức tổ chức phù hợp. Bên cạnh đó, tôi luôn động viên, khích lệ, hướng dẫn trẻ từng bước một để trẻ cố gắng, tạo cho trẻ có cảm giác là việc này không khó và nếu cố gắng trẻ sẽ thực hiện được. Giáo viên không được chê bai trẻ, đặc biệt là chê bai trước bạn bè, vì như thế làm trẻ thiếu tự tin vào bản thân, trẻ sẽ luôn lo sợ và có suy nghĩ là mình sẽ không làm được gì. Với những tiến bộ của trẻ tôi khen ngợi trẻ để tạo niềm tin nơi trẻ, cần chuẩn bị cho trẻ sự tự tin, thoải mái trong mọi trường hợp để trẻ cảm thấy không xấu hổ trước những hành vi không đẹp của mình. Khi đã có sự tự tin, trẻ có thể làm được những gì cô hướng dẫn.
  11. 11 Hình ảnh minh họa cô khen ngợi trẻ * Tạo môi trường vật chất: Có thể nói tạo môi trường thân thiện trong trường mầm non góp phần giúp trẻ phát triển nhân cách toàn diện. Nên ngay từ đầu năm học chúng tôi đã bắt tay vào việc xây dựng môi trường lớp học như: Trang trí lớp đẹp mắt bằng những hình ảnh sinh động, phù hợp, gần gũi với trẻ với trẻ, xây dựng góc mở, đồ chơi mở để trẻ được trải nghiệm, sắp xếp tạo môi trường, các góc hoạt động trong lớp phù hợp với diện tích lớp cũng như các đồ dùng đồ chơi trong lớp phù hợp với tâm sinh lý trẻ, có tính thẩm mỹ và tích cực đối với trẻ nhằm giúp trẻ được hoạt động giao tiếp, thỏa sức khám phá, sáng tạo… Bố trí góc hoạt động hợp lý: Góc tĩnh xa góc động, góc thư viện bố trí ở nơi có nhiều ánh sáng...Các góc hoạt động có ranh giới rõ ràng, có lối đi cho trẻ dễ di chuyển thuận tiện liên kết giữa các góc chơi, tên và ký hiệu ở các góc đơn giản, gần gũi trẻ như tôi sử dụng các hình, chữ số làm ký hiệu cho góc học tập… Đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu, học liệu có giá đựng ngăn nắp, gọn gàng, sắp xếp để trẻ dễ thấy, dễ lấy, dễ cất, được thay đổi và bổ sung phù hợp với mục tiêu chủ đề, với hoạt động và hứng thú của trẻ. Có nguyên vật liệu mang tính mở (lá cây, hột, hạt...), có sản phẩm hoàn thiện, sản phẩm chưa hoàn thiện...có đồ chơi mua sẵn, có đồ chơi cô và trẻ tự làm. Đồ chơi, nguyên vật liệu đảm bảo an toàn, vệ sinh, phù hợp với thể chất và tâm lý trẻ mầm non.
  12. 12 Hình ảnh minh họa trang trí lớp học 2. Biện pháp 2: Rèn tính mạnh dạn tự tin thông qua một số hoạt động hàng ngày Tùy vào nội dung giáo dục mà tổ chức nhiều hình thức cho trẻ được thực hành trải nghiệm như: + Hoạt động đón và trả trẻ: Thông qua giờ đón và trả trẻ, tôi rèn trẻ cách chào hỏi ông bà, bố mẹ, cô giáo và các bạn... khi trẻ đến lớp và khi ra về, công việc này tôi thường làm hàng ngày. Bên cạnh đó, tôi luôn trò chuyện tạo ra những câu chuyện gợi mở để trẻ được nói suy nghĩ và mong muốn của mình, từ đó kỹ năng giao tiếp của trẻ sẽ luôn được rèn luyện. Khi đến lớp học, ra chỗ đông người hoặc lên sân khấu, trẻ sẽ tự tin thể hiện điều mình muốn. Ví dụ: Trong giờ đón trẻ chúng tôi luôn tạo bầu không khí vui tươi, tạo tiếng cười và phát triển giao tiếp bằng tình cảm cho trẻ lớp chúng tôi ngay từ cửa lớp. Chúng tôi trang trí cửa lớp bức tranh mỗi ngày đến trường là một ngày vui với những minh họa biểu tượng cử chỉ thân thiện như: Đập tay, biểu tượng trái tim được thể hiện qua cái ôm, đập hai bàn tay vào nhau dê, nhún nhảy...khi
  13. 13 trẻ đến lớp trẻ thích biểu tượng nào, thì trẻ chỉ tay vào đó và cùng giao tiếp bằng tình cảm với cô giáo. Qua giao tiếp giao tiếp bằng tình cảm thông qua các cử chỉ, tôi thấy trẻ rất thích, trẻ chủ động, mạnh dạn và sẵn sàng thể hiện tình cảm của mình với cô giáo, với những người trẻ yêu quý như ông bà, bố mẹ, anh, chị, bạn bè... Hình ảnh minh họa trẻ thể hiện tình cảm với cô + Hoạt động học Đặc điểm của trẻ là “Học mà chơi, chơi mà học” vì vậy tôi tổ chức giờ học theo quan điểm “Lấy trẻ làm trung tâm”, trẻ là trung tâm của mọi hoạt động và cô giáo chỉ là người hướng dẫn, giúp đỡ trẻ, tôi thường xuyên tổ chức các hoạt động học cho trẻ dưới hình thức trò chơi để trẻ cảm thấy không nhàm chán, không mệt mỏi, mà trẻ luôn tập trung chú ý vào giờ học. Đồng thời dạy trẻ cách lắng nghe, không cắt ngang lời người khác để thể hiện sự tôn trọng. Nếu trẻ biết lắng nghe, trẻ sẽ học được cách bình tĩnh, tìm cách thuyết phục người khác
  14. 14 bằng những câu chuyện có logic, có đầu có cuối. Luôn tạo ra những tình huống để trẻ giao lưu với cô giáo, với bạn, tạo bầu không khí giờ học vui vẻ, thoải mái. Ví dụ: Trong giờ kể chuyện khi mà cô kể cho trẻ nghe, trò chuyện đàm thoại để trẻ hiểu nội dung câu chuyện xong thì tôi thường tổ chức cho trẻ đóng kịch, cho trẻ tự nhận nhân vật mà trẻ thích, cô giáo là người dẫn chuyện như: câu chuyện “Cáo, Thỏ và Gà trống” tôi cho trẻ nhận vai yêu thích và cùng nhau thể hiện vai diễn của mình. Trẻ hòa mình vào các nhân vật, giao tiếp với nhau thông qua tình tiết diễn biến câu chuyện. Qua đóng vai vào các nhân vật, cô giáo có thể sửa lỗi nói ngọng, nói lắp cho trẻ. Trẻ biết sử dụng vốn từ được nghe trong câu chuyện, trẻ mạnh dạn tự tin phối hợp với bạn, diễn đạt vai chơi của mình. Hình ảnh minh họa trẻ mạnh dạn tự tin diễn kịch Đối với những giờ học khác cũng vậy tôi thường tạo ra những tình huống, đặt ra những câu hỏi để trẻ tư duy, gợi mở trẻ, cho trẻ được bộc lộ, thể hiện khả năng nhận thức của mình trước sau đó chúng tôi mới khái quát lại động viên và hướng dẫn trẻ thực hiện. + Hoạt động vui chơi ở các góc: Đối với trẻ lứa tuổi mầm non hoạt động vui chơi đóng vai trò chủ đạo trong hoạt động của trẻ ở trường. Thông qua hoạt động vui chơi, trẻ được thỏa sức khám phá, được đóng các vai khác nhau vào các nhận vật trong xã hội mà
  15. 15 trẻ thích, trẻ đóng vai và tái hiện lại những gì mà cảm nhận được, trẻ nhìn thấy, trẻ biết trong cuộc sống hàng ngày. Những kiến thức, những kinh nghiệm cuộc sống mà trẻ có sẽ được trẻ thể hiện thông qua họat động vui chơi. Chính vì vậy, tôi rất chú trọng đến việc tạo các tình huống khi trẻ đóng vai để trẻ tìm cách giải quyết như: + Trò chơi bán hàng: Tôi không biết mua món đồ ấy về để làm gì?... Siêu thị mi ni của bé thì tôi đặt câu hỏi: Không biết hàng có đảm bảo không? Điều gì sẽ xảy ra nếu mua phải hàng kém chất lượng? ... + Bé thực hành cuộc sống trẻ sẽ được thực hành các kỹ năng như: kỹ năng tự phục vụ, kỹ năng giúp đỡ người khác; nghệ sĩ tài năng đóng vai các nhân vật...thông qua trò chơi trẻ được học, được khám phá lĩnh hội kiến thức, hình thành kỹ năng sống thông qua các vai thể hiện trong trò chơi, giúp trẻ mạnh dạn, tự tin hơn trong mọi hoạt động. Sau giờ chơi, trẻ tự dọn dẹp sắp xếp đồ chơi vào kệ gọn gàng, ngăn nắp, đúng nơi quy định. Hình ảnh minh họa trẻ tự tin chơi bán hàng 3. Biện pháp 3: Dạy trẻ tính mạnh dạn tự tin thông qua trò chơi tập thể Với trẻ mầm non mạnh dạn tự tin giao tiếp tốt trong tập thể giúp trẻ thích nghi dễ dàng, nhanh chóng với môi trường mới, thầy cô, bạn bè mới và những đòi hỏi mới của hoạt động học tập, ý thức và tinh thần tập thể sẽ giúp tránh được những xung đột không đáng có giữa trẻ với nhau, giữa trẻ với thầy cô, làm này sinh ở trẻ tính mạnh dạn tự tin chủ động trong giao tiếp với người khác và trên
  16. 16 cơ sở đó phát triển những mối quan hệ thân thiện, gần gũi, cảm thông giữa trẻ với những người xung quanh. Tất cả những điều này tác động một cách tích cực lên trẻ, làm cho trẻ cảm thấy hứng thú muốn đến trường, muốn giao tiếp với cô, bạn bè. VD: Trò chơi 1: “Bạn hãy làm giống tôi” (Trò chơi này sử dụng đầu năm học và các buổi giao lưu với các bạn lớp khác) Mục đích: Tạo cho trẻ cơ hội nhớ tên của nhau một cách tự nhiên, phát triển mạnh dạn tự tin của trẻ đến các hoạt động tập thể. Chuẩn bị: Phòng rộng, một trái bóng cao su nhẹ nhiều màu. Tiến hành: Cô và trẻ ngồi thành vòng tròn. Trước tiên cô giáo nói tên của mình (chào các bạn tôi tên là Thảo) sau đó ném bóng cho một trẻ bất kỳ. Trẻ nhận được bóng từ cô giáo sẽ nói tên mình. Cứ như vậy cho đến khi tất cả các trẻ nhớ tên nhau. Trẻ mạnh dạn đứng lên giới thiệu tên của mình. Trò chơi 2: Ước mơ của tôi. Mục đích: - Phát triển tính mạnh dạn tự tin phát huy tính cực của trẻ. - Phát triển ý thức mang cảm xúc tích cực đến cho người khác. Chuẩn bị: Phòng rộng, bản nhạc nhẹ. Tiến hành: Cô giáo nói với nhóm trẻ: Bạn nào cũng có một ước mơ con hãy nói ước mơ của mình. Cho trẻ nhắm mắt thư giãn trong tiếng nhạc êm dịu và tưởng tượng theo những lời cô kể đều đều “Các con hãy nhắm mắt lại hít thở sâu và hình dung về một thế giới nhiều màu sắc mà ở đấy con có nhiều người bạn thân thiết, các bạn mỉm cười với con nắm tay con cùng bước lên một chiếc xe màu xanh, xe lăn bánh đưa các con đến một cánh đồng nhiều hoa, con cùng các bạn chơi trò đuổi bắt và chia cho nhau những viên kẹo ngọt ngào. Đã đến giờ trở về con vẫy tay chào các bạn, xuống xe mở mắt ra và mỉm cười.” Cho trẻ chủ động mạnh dạn tự tin kể về những gì mình tưởng tượng: Con nhìn thấy gì? Con thích nhất điều gì? Trò chơi 3: Sóng biển rì rào Mục đích: Phát triển giao tiếp không lời, giao tiếp bằng cử chỉ, động tác tạo cảm giác gần gũi thân thiện giữa trẻ với nhau. Chuẩn bị: Bản nhạc nhẹ hoặc băng ghi âm tiếng sóng.
  17. 17 Tiến hành: Cô giáo nói với trẻ “Các con đã bao giờ đi tắm biển chưa?Khi những con sóng biển vỗ vào cơ thể chúng ta cảm thấy như thế nào? Sóng biển reo như thế nào? Bây giờ chúng ta thử cùng nhau làm sóng biển nhé! Nào chúng ta cùng tạo tiếng rì rào reo vui của sóng khi mặt trời tỏa ánh nắng trên biển nhé”. Sau đó cô giáo đề nghị trẻ ôm vai nhau tạo thành vòng tròn đung đưa theo tiếng nhạc hay là la theo tiếng nhạc tạo cảm giác thư thái nhẹ nhàng . Hình ảnh minh họa các bé làm sóng biển rì rào Trò chơi 4: Xin phép cô Cách chơi: Cho trẻ đứng thành hàng, cách cô giáo 2m. Trẻ đứng đầu sẽ bước lên phía trên 1 bước, và nói “Xin phép cô”. Cô giáo nói được hoặc “Không con không được phép”. Khi cô giáo nói được thì trẻ phải nói lời cảm ơn trước khi bước lên, nếu trẻ quên không nói lời “cảm ơn” thì sẽ bị quay về vạch xuất phát.
  18. 18 Tiếp tục chơi cho đến khi trẻ nào bước đến vị trí của “Cô” và trẻ đó sẽ được làm cô. Giao tiếp: - Con có thích làm cô giáo không? - Nếu làm cô giáo con cảm thấy như thế nào? Gửi đến trẻ thông điệp: Nếu con mạnh dạn tự tin giao tiếp với bạn với mọi người xung quanh thì con sẽ giành chiến thắng. Sau đó cho trẻ cùng bạn chơi với nhau . Hình ảnh minh họa các bé tự tin tham gia trò chơi. 4. Biện pháp 4: Quan tâm đến cá nhân trẻ, đặc biệt là trẻ nhút nhát thụ động
  19. 19 Là người giáo viên muốn đạt được mục tiêu giao dục thì điều trước tiên là phải hiểu trẻ, biết được mong muốn, sở thích của trẻ và không áp đặt trẻ, mà hãy cùng trẻ đề ra những quy định chung của lớp như “Mạnh dạn tham gia chơi với bạn, đoàn kết với các bạn, chia sẻ, giúp đỡ bạn trong khi chơi, khi bạn cần sự giúp đỡ...” vào thứ hai hàng tuần. Đến cuối tuần, tôi thường tạo ra những tình huống để trẻ trả lời, trẻ tự nhận xét mình và nhận xét bạn xem đã thực hiện tốt nội quy của lớp chưa. Trẻ nào tiến bộ sẽ được tự mình chọn một bông hoa cho vào bảng hoa bé ngoan, còn những trẻ chưa thực hiện được tốt nội quy thì cô động viên khích lệ để lần sau trẻ cố gắng. Lớp tôi cũng có một số trẻ khá nhút nhát nên mỗi khi đi học đến lớp các bé thường không dám tham gia vào các hoạt động chung của lớp. Để giúp trẻ mạnh dạn, thích đi học, đến lớp, tôi thường ở bên gần gũi trẻ trò chuyện với trẻ như người mẹ, như người bạn lớn để động viên trẻ dám nói lên mong muốn của mình và đồng thời tôi cũng trao đổi với những bạn mạnh dạn, tự tin ở lớp cùng chia sẻ giúp đỡ bạn, lôi cuốn trẻ vào các hoạt động tập thể, khéo léo, tạo cho các bé nhiều cơ hội mạnh dạn tự tin giao tiếp với các bạn, như cùng vẽ tranh, nặn quả, làm đồ chơi, kể chuyện, diễn văn nghệ, đóng kịch…dần dần các bé đã quen hơn với môi trường tập thể và thích đi học. Đối với những trẻ mạnh dạn, tự tin, có năng khiếu nghệ thuật như vẽ, hát múa..., tôi xây dựng kế hoạch tạo cơ hội cho trẻ được thể hiện bộc lộ hết mình vào các hoạt động như: tổ chức chương trình văn nghệ tổng hợp biểu diễn, đóng kịch, vẽ tranh... Vào cuối mỗi chủ đề, để trẻ được thể hiện sự mạnh dạn tự tin của bản thân và lôi cuốn các bạn cùng tham gia. Ví dụ: Trẻ có năng khiếu vẽ đẹp tôi sẽ tạo nhiều cơ hội ở lớp để trẻ được thể hiện sở trường của mình như vẽ ở góc nghệ thuât, góc học tập, khuyến khích trẻ trang trí lớp cùng cô... Đồng thời trao đổi với phụ huynh về khả năng của trẻ cho trẻ tham gia các lớp vẽ ngoại khóa để phát triển tài năng cho trẻ… Cho phép trẻ được mắc sai lầm: Một đứa trẻ nếu không mắc sai lầm sẽ không thể trưởng thành. Vì vậy, khi trẻ mắc sai lầm chúng tôi luôn chú ý quan tâm đến sai lầm mà trẻ mắc phải để trao đổi thân thiện, cởi mở với trẻ giúp trẻ hiểu rằng ai cũng có thể mắc sai lầm nhưng điều quan trọng nhất là nhận ra cái sai, biết sửa sai và
  20. 20 không mắc phải sai lầm đó nữa. Đồng thời lựa lời nói để giáo dục trẻ, không phê bình hay trách phạt trẻ, không làm trẻ mất hứng thú, tự ti về bản thân mình. Ví dụ: Khi trẻ tranh giành đồ dùng, đồ chơi với bạn, tôi sẽ đến bên hỏi trẻ xem nguyên nhân vì sao lại như vậy, cho trẻ được nói, lắng nghe trẻ sau đó tôi sẽ tìm ra cách giải quyết một cách thỏa đáng như: Bày ra các trò chơi với món đồ chơi đó để 2 trẻ cùng được chơi với nhau. Rồi tôi hỏi 2 trẻ xem chơi chung với nhau như vậy có vui hơn là tranh giành đồ chơi với nhau không và giáo dục trẻ lần sau nên biết chia sẻ và chơi đoàn kết với bạn bè ... Hình ảnh minh họa cô quan tâm, động viên trẻ nhút nhát 5. Biện pháp 5: Phối hợp với phụ huynh cùng rèn tính mạnh dạn tự tin cho trẻ Phối hợp với phụ huynh rèn tính mạnh dạn tự tin cho trẻ là một trong các biện pháp rất quan trọng trong việc phát triển khả năng giao tiếp tự tin, mạnh dạn cho trẻ. Vì “Cha mẹ là những người thầy đầu tiên của trẻ” đóng vai trò vô
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2