intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 4 - 5 tuổi hứng thú hoạt động góc trong trường mầm non

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:22

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến "Một số biện pháp giúp trẻ 4 - 5 tuổi hứng thú hoạt động góc trong trường mầm non" được hoàn thành với mục tiêu nhằm giúp trẻ biết hợp tác, đoàn kết, chia sẻ, thảo luận nhóm khi chơi, trẻ được phát triển toàn diện về mọi mặt, được tiếp xúc với cuộc sống thực của mình và năng lực hiểu biết của bản thân, qua hoạt động góc giúp trẻ phát triển khả năng giao tiếp, thảo luận, chia sẻ và lắng nghe ý kiến của mình và của bạn khi chơi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 4 - 5 tuổi hứng thú hoạt động góc trong trường mầm non

  1. 1/20 PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Như chúng ta đã biết mục tiêu chung của giáo dục mầm non là phát triển toàn diện về mọi mặt cho trẻ, hình thành cho trẻ cơ sở ban đầu về nhân cách con người. Trong những năm gần đây bậc học mầm non đã tiến hành đổi mới chương trình chăm sóc giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục “lấy trẻ làm trung tâm”, trong đó đặc biệt coi trọng việc tổ chức các hoạt động sao cho phù hợp với sự phát triển của từng cá nhân trẻ, khuyến khích trẻ hoạt động một cách chủ động tích cực, hồn nhiên và vui tươi, với phương châm “Học mà chơi - Chơi mà học” sẽ đáp ứng mục tiêu phát triển của trẻ một cách toàn diện về mọi mặt. Đối với trẻ mầm non hoạt động vui chơi là hoạt động chủ đạo, vì nó giúp trẻ rèn luyện tư duy, trí nhớ, khả năng quan sát, kỹ năng phân biệt, so sánh… nhằm giúp trẻ phát triển toàn diện về mọi mặt. Trẻ em đến trường không chỉ được chăm sóc sức khỏe, học tập mà quan trọng là trẻ được vui chơi, thông qua hoạt động vui chơi trẻ được chia sẻ niềm vui với bạn bè, được giao tiếp, được phân vai chơi với cô, với bạn, tạo hứng thú cho trẻ khi nhập vai chơi. Trẻ học các kỹ năng quan trọng và phát triển trong lúc chơi, khi chơi trẻ bày tỏ ý tưởng, suy nghĩ và cảm xúc, học cách kiểm soát cảm xúc, chia sẻ, giao tiếp, tương tác với người khác, giải quyết xung đột và đạt được ý thức về năng lực. Chơi dạy trẻ lãnh đạo cũng như các kỹ năng hoạt động nhóm, trẻ biết trao đổi, trình bày, lắng nghe, thảo luận và thống nhất đưa ra ý kiến chung. Như vậy hoạt động vui chơi nói chung hay hoạt đông góc nói riêng là một trong các hoạt động theo nhu cầu hứng thú của nhóm hoặc cá nhân trẻ. Khi tham gia hoạt động góc, trẻ được thực hành, trải nghiệm, khám phá những điều mới lạ xung quanh nhằm củng cố và phát triển kiến thức, kĩ năng trong mọi lĩnh vực. Vì thế chúng ta cần thấy được việc tổ chức các trò chơi trong các góc chơi cho trẻ là cực kì quan trọng và có ý nghĩa giáo dục to lớn đối với trẻ. Tổ chức trò chơi chính là tổ chức cuộc sống thực cho trẻ, trò chơi là phương tiện để trẻ học làm người và tập làm người lớn. Hoạt động góc không chỉ ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển tư duy, ngôn ngữ, tâm lý của trẻ, mà thông qua trò chơi hình thành, phát triển ở trẻ trên các lĩnh vực: phát triển thể chất, phát triển nhận thức, phát triển ngôn ngữ, phát triển thẩm mỹ, phát triển tình cảm và quan hệ xã hội. Trong thực tế do bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, đa số trẻ lớp tôi chưa có nề nếp khi chơi, trẻ không thích tham gia hoạt động trong đó có hoạt động góc. Bên cạnh đó, nhiều trẻ khi tham gia chơi chưa có tinh thần hợp tác, Một số biện pháp giúp trẻ 4 - 5 tuổi hứng thú hoạt động góc trong trường mầm non
  2. 2/20 giao lưu và chia sẻ. Việc thảo luận trước mỗi buổi chơi cô đều là “Trọng tài”, thời gian trẻ hứng thú chơi trong 1 góc không dài, dẫn đến kết quả và sản phẩm tạo ra sau mỗi buổi chơi chưa đạt hiệu quả cao. Xuất phát từ những lý luận và thực tế trên nên tôi nghiên cứu đề tài “Một số biện pháp giúp trẻ 4 - 5 tuổi hứng thú hoạt động góc trong trường mầm non” nhằm khắc phục kịp thời những hạn chế trên. II. ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI VÀ THỜI GIAN NGHIÊN CỨU - Đối tượng: Trẻ 4 - 5 tuổi - Phạm vi nghiên cứu: Lớp B1. - Thời gian thực hiện: Từ tháng 9/2022 đến tháng 4/2023 III. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU Qua đề tài nghiên cứu giúp giáo viên có thêm kinh nghiệm, linh hoạt, sáng tạo hơn khi tổ chức hoạt động góc, tích cực sưu tầm, thu thập các nguyên liệu để làm đồ dùng sáng tạo trong các hoạt động, giúp trẻ biết hợp tác, đoàn kết, chia sẻ, thảo luận nhóm khi chơi, trẻ được phát triển toàn diện về mọi mặt, được tiếp xúc với cuộc sống thực của mình và năng lực hiểu biết của bản thân, qua hoạt động góc giúp trẻ phát triển khả năng giao tiếp, thảo luận, chia sẻ và lắng nghe ý kiến của mình và của bạn khi chơi. Khắc phục những khó khăn, vướng mắc và hạn chế của giáo viên và của trẻ trong quá trình tổ chức thực hiện hoạt động góc, từ đó có biện pháp giúp trẻ hứng thú trong hoạt động góc, nhằm phát huy hết khả năng của trẻ để đạt kết quả cao hơn. PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. CƠ SỞ KHOA HỌC 1. Cơ sở lý luận Với trẻ mầm non hoạt động góc là các hoạt động của trẻ được diễn ra tại các góc chơi trong lớp, trẻ có thể tự làm việc một mình hoặc trong nhóm theo sự hứng thú và nhu cầu riêng của trẻ, hoạt động góc đóng vai trò đặc biệt quan trọng, giúp trẻ được thực hành, trải nghiệm, khám phá những điều mới lạ, nó không chỉ là phương tiện giáo dục trí tuệ, đạo đức, lao động, thẩm mỹ và thể lực cho trẻ mà nó còn hình thành cho trẻ một số phẩm chất tốt cần thiết cho hoạt động học tập sau này của trẻ như: tính mục đích, tính sáng tạo, tính vượt khó… Hoạt động góc được phân bổ như một hoạt động chính trong ngày, thông qua hoạt động góc giúp trẻ rèn luyện trí nhớ, tính quan sát, kỹ năng phân biệt, so sánh, giúp trẻ ghi nhớ và khác sâu kiến thức, phát triển trí tuệ của trẻ một cách toàn diện. Chơi hoạt động góc còn giúp trẻ thể hiện tình Một số biện pháp giúp trẻ 4 - 5 tuổi hứng thú hoạt động góc trong trường mầm non
  3. 3/20 cảm, mối quan hệ tốt giữa trẻ với trẻ, trẻ với cô giáo, trẻ với người thân trong gia đình, trẻ biết giao lưu, hợp tác, chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau khi chơi, từ đó hình thành các kỹ năng chơi cho trẻ, thông qua các trò chơi: Bán hàng, nấu ăn, bác sỹ, xây dựng… trẻ được tập làm người lớn, được thể hiện vai chơi, thỏa sức sáng tạo khi chơi, đặc biệt giúp trẻ nhận ra cái đẹp và cái xấu của trò chơi, sáng tạo ra nhiều sản phẩm đẹp khi chơi ở góc chơi. 2. Cơ sở thực tiễn Khi tổ chức cho trẻ hoạt động góc, tôi thấy nhiều trẻ trong lớp chưa hứng thú khi chơi, chưa tự chọn góc chơi, chưa tự xung phong nhận vai chơi của mình mà chờ cô giáo phân công, đa số trẻ nhầm lẫn giữa các góc chơi,trẻ chưa tự xung phong nhận vai chơi, trẻ không hứng thú chơi trong thời gian dài, khi chơi chưa có sự giao lưu, đoàn kết trong nhóm chơi, việc hướng dẫn trẻ chơi chưa linh hoạt, chưa sáng tạo, xây dựng môi trường chưa khoa học, chưa đẹp, chưa tạo được nhiều “Góc mở” cho trẻ hoạt động nên dẫn đến giờ chơi chưa đạt hiệu quả cao. Vì vậy khi tổ chức cho trẻ hoạt động góc tôi luôn theo dõi, động viên, khích lệ trẻ, quan tâm những trẻ yếu, trẻ hiếu động để có sự động viên kịp thời với trẻ. Với xu thế hiện nay để đáp ứng được sự phát triển của chương trình giáo dục mầm non tôi đã áp dụng các phương pháp giáo dục tiên tiến trong các hoạt động, đặc biệt là hoạt động góc, nhằm giúp trẻ phát triển về mọi mặt đặc biệt là kỹ năng của trẻ. Xác định được tầm quan trọng của việc tổ chức hoạt động góc giúp trẻ hứng thú khi chơi ở các góc. Vì vậy tôi đã lựa chọn đề tài “Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi hứng thú hoạt động góc trong trường mầm non” với mong muốn giúp trẻ lớp tôi hứng thú tham gia hoạt động góc. 3. Khảo sát thực trạng * Thuận lợi - Cơ sở vật chất khang trang, đầy đủ, phòng học rộng rãi, thoáng mát. - Ban giám hiệu nhà trường luôn quan tâm, hướng dẫn việc làm đồ dùng đồ chơi, tổ chức chuyên đề xây dựng môi trường và hoạt động góc để giáo viên được học tập. - Bản thân tôi được dự chuyên đề “Phát triển chương trình giáo dục nhà trường ứng dụng phương pháp giáo dục tiên tiến” tại trường mầm non chất lượng cao 20/10, tôi đã phần nào học hỏi được cách xây dựng, bố trí môi trường học tập tại trường bạn. Đặc biệt trong năm học tôi đã tổ chức chuyên đề cho cán bộ quản lý và giáo viên cốt cán các trường mầm non trong huyện về dự. Một số biện pháp giúp trẻ 4 - 5 tuổi hứng thú hoạt động góc trong trường mầm non
  4. 4/20 - Lớp tôi có đủ 2 giáo viên/1 lớp đều tâm huyết với nghề, quan tâm đến trẻ, hiểu tâm lý của trẻ, đối xử công bằng với tất cả trẻ trong lớp, luôn nghiên cứu tài liệu, học hỏi để nâng cao chuyên môn. - Trẻ ngoan, lễ phép, mạnh dạn và đi học thường xuyên. - Phụ huynh luôn quan tâm đến việc chăm sóc giáo dục trẻ và quan tâm đến con mình. * Khó khăn: - Việc sắp xếp tạo môi trường lớp chưa khoa học, chưa sưu tầm được nhiều nguyên liệu để làm đồ dùng. - Một số trẻ chưa học qua lớp 3 tuổi, năm học trước do dịch bệnh Covid - 19 nên trẻ phải nghỉ học ở nhà để tránh dịch, vì vậy trẻ chưa có nhiều kỹ năng khi tham gia hoạt động góc. - Trẻ chưa mạnh dạn tự tin, hiếu động nên việc tập trung, chú ý, nề nếp của trẻ chơi ở các còn hạn chế, nhiều trẻ chưa hứng thú chơi ở góc trong thời gian dài. - Một số phụ huynh còn chưa hưởng ứng các phong trào của lớp, nên việc tìm kiếm nguyên vật liệu để ủng hộ lớp trong các hoạt động còn hạn chế. Khảo sát đầu năm: 27 trẻ Kết quả Đạt Chưa đạt STT Nội dung Số Tỷ lệ Số Tỷ lệ lượng % lượng % Trẻ hứng thú tham gia hoạt 1 20 74 7 26 động góc Trẻ lựa chọn góc chơi theo 2 17 62.9 10 37.1 đúng sở thích của mình Trẻ biết hợp tác, chia sẻ 3 15 55.5 12 44.5 trong quá trình chơi Trẻ tạo ra sản phẩm đẹp, 4 15 55.5 12 44.5 phong phú trong góc chơi + Với giáo viên: Tổ chức 2 hoạt động góc để nhà trường đánh giá Khảo sát đầu năm Kết quả TT Xếp loại Số lượng Tỷ lệ % 1 Giỏi 0 0 2 Khá 2 100 3 Đạt yêu cầu 0 0 4 Không đạt yêu cầu 0 0 Một số biện pháp giúp trẻ 4 - 5 tuổi hứng thú hoạt động góc trong trường mầm non
  5. 5/20 II. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN Từ những thực tế trên để giúp trẻ hứng thú khi tham gia hoạt động góc tôi đã chọn một số biện pháp sau : Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch giáo dục và bồi dưỡng chuyên môn Biện pháp 2: Xây dựng môi trường và chuẩn bị đồ dùng trực quan. Biện pháp 3: Tạo hứng thú và rèn kĩ năng chơi cho trẻ. Biện pháp 4: Phối kết hợp với phụ huynh và lan tỏa trong tổ chuyên môn. 1. Xây dựng kế hoạch giáo dục và bồi dưỡng chuyên môn Vui chơi chính là hoạt động chủ đạo của trẻ mẫu giáo, vì trẻ được thỏa sức khi chơi, trẻ được hóa thân vào các nhân vật mình thích, được giao lưu, chia sẻ, được thử nghiệm, phán đoán. Vì vậy để xây dựng một kế hoạch hoạt động góc phù hợp với từng lứa tuổi và khả năng nhận thức của từng trẻ, thì đòi hỏi giáo viên không chỉ nắm vững được phương pháp và hình thức tổ chức mà còn phải biết lên ý tưởng để xây dựng những vai chơi phù hợp với từng chủ đề và nhu cầu chơi của trẻ có như vậy mới tạo hứng thú cho trẻ vào các vai chơi khi tham gia hoạt động góc. Vì vậy tôi đã tự bồi dưỡng chuyên môn thông qua các việc tham khảo, nghiên cứu tài liệu qua sách báo và các phương tiện thông tin đại chúng như trang Violet, kinhnghiemdayhoc.net, Prisenter… hoặc chương trình “Góc sáng tạo”, “Sáng tạo 102” phát trên sóng VTV2, VTV7 dạy trẻ làm đồ dùng đồ chơi vào các buổi tối, thảo luận chuyên môn trong những buổi sinh hoạt tổ khối và tham gia bồi dưỡng khóa học STEAM. Đầu năm ho ̣c, tôi đã xây dưng kế hoạch hoạt động góc cho trẻ của lớp tôi theo từng tháng và chủ đề sự kiện, phù hợp với mục tiêu của nhà trường, của nhóm lớp, đảm bảo thực hiện các phương pháp và hình thức tổ chức giáo dục phù hợp với sự phát triển lứa tuổi của trẻ. Mỗi góc chơi của trẻ tôi đều gắn với các mục tiêu đánh giá theo dự kiến mục tiêu đánh giá trẻ trong tháng, bám sát vào đó để đánh giá và giáo dục trẻ. Muốn tổ chức thực hiện hoạt động góc khoa học đạt hiệu quả thì hàng tháng tôi xây dựng kế hoạch hoạt động góc, mỗi tháng 2-3 góc trọng tâm tùy thuộc vào chủ đề sự kiện của tháng đó, giáo viên đi sâu về nội dung chơi, bổ sung đồ dùng và rèn kỹ năng chơi cho trẻ. Ví dụ: Khi tổ chức xây dựng kế hoạch hoạt động góc theo tháng (tháng 11/2022; tháng 3/2023) tôi xây dựng như sau: Một số biện pháp giúp trẻ 4 - 5 tuổi hứng thú hoạt động góc trong trường mầm non
  6. 6/20 KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG GÓC Tháng Góc Nguyên vật liệu cần Nội dung và kỹ năng Ghi trọng chuẩn bị chơi chú Chủ đề tâm sự kiện Góc Khối gỗ vuông, tam - Dự án làm ngôi nhà STEAM giác, chữ nhật, bìa - Trẻ biết nêu lên ý (góc catton. tưởng, lựa chọn nguyên trọng Màu nước, bút vẽ, giấy liệu để làm ngôi nhà tâm) xi măng Góc tạo Trẻ biết gói hoa, gói - Làm hoa, gói quà, hình quà, xé dán, gắn đính để trang trí bưu thiếp tặng Tháng (góc làm bưu thiếp. cô giáo 11/2022 trọng - Trẻ biết gói hoa, gói Chủ đề tâm) quà, xé dán, gắn đính để Gia đình làm bưu thiếp. (Chủ đề sự Góc Hình tròn, vuông, tam - Chắp ghép hình hình kiện Ngày học tập giác, chữ nhật bằng bìa học tạo thành hình mới Nhà giáo (góc catton hoặc bằng xốp - Sử dụng các hình để Việt Nam toán) màu… chắp ghép thành hình 20/11) mới như hình tròn làm đầu, hình vuông làm thân, hình chữ nhật làm chân – tay. Góc Các loại rau củ: Rau - Sơ chế một số món ăn, nấu ăn ngỏ, mồng tơi, mướp, vắt cam, nhặt rau dưa chuột, cam. Dao, - Trẻ biết cách gọt củ, thớt, cốc vắt cam, cốc quả, nhặt bỏ lá già, lá úa đựng, thìa Góc Cốc, chai nhựa, thìa, - Làm thí nghiệm về khám tấm meka. nước và sự đổi màu phá Bắp cải tím, - Có kỹ năng rót nước, backingsoda, dấm, nước thái rau, say bắp cải tím lọc, dao, máy say - Phát hiện được sự bốc hơi của nước, sự đổi màu của bắp cải khi pha cùng nguyên liệu gì Một số biện pháp giúp trẻ 4 - 5 tuổi hứng thú hoạt động góc trong trường mầm non
  7. 7/20 Góc Câu truyện trong chủ đề - Kể chuyện sáng tạo văn học Các nhân vật trong qua nhân vật rối (góc kể truyện - Trẻ vẽ, tô màu các chuyện) Kéo, hồ dán, sáp màu nhân vật trong truyện, biết sắp xếp trình tự theo nội dung câu truyện Góc Thẻ số 3, bảng đen, số 3 - Trẻ nhận biết được số toán được viết bằng nét đứt, 3, đếm các đối tượng (góc sỏi, cúc áo, hột hạt để trong phạm vi 3, xếp và trọng trẻ xếp số 3, trang trí số 3 tâm) Góc tạo Ghép nút, xốp khắc Biết sử dụng đồ dùng để hình hình hoa, tăm bông, củ in, đồ, dập, khắc màu Tháng (góc quả cắt tỉa hình hoa. tạo thành hoa 3/2023 trọng Giấy gói hoa, giấy - Làm hoa bằng nguyên Chủ đề tâm) nhăn, băng dính, keo liệu để tặng bà, mẹ Giao sữa, hồ dán, kéo… thông Góc Trang phục bác sỹ, ống - Biết sử dụng dụng cụ (Chủ đề sự bác sỹ nghe, cặp nhiệt độ… bác sỹ như ống nghe, kiện Ngày Thuốc làm bằng đồ chơi cặp nhiệt độ để khám Quốc tế bệnh phụ nữ - Biết lấy thuốc chữa 8/3) bệnh cho bệnh nhân Góc kỹ Gương, lược, dây buộc - Kỹ năng buộc tóc, tết năng tóc tóc - Biết cách chải tóc, buộc tóc theo cách đơn giản Góc Gạch xây dựng, ghép - Xây ngã tư đường phố xây nút, hàng rào, cây xanh, - Biết cách xếp chồng, dựng cây hoa, một số phương xếp cạnh để tạo ra hàng tiện giao thông rào, làm bãi để xe, phân loại nơi để xe Góc Gáo múc nước, bình - Trẻ chăm sóc cây thiên tưới cây, rổ, chậu, dựa, - Sử dụng các dụng cụ nhiên găng tay, khăn lau tay lao động để chăm sóc cây, nhặt cỏ, bắt sâu, tưới cây Một số biện pháp giúp trẻ 4 - 5 tuổi hứng thú hoạt động góc trong trường mầm non
  8. 8/20 Khi đã có kiến thức về chuyên môn, bản thân tôi đã xây dựng kế hoạch giáo dục hoạt động góc cho từng tháng và cả năm học tôi thấy bản thân đã có thêm kinh nghiệm, kiến thức và kỹ năng lập kế hoạch hoạt động góc và có kiến thức làm đồ dùng đồ chơi sáng tạo cho trẻ hoạt động, trẻ được hoạt động một cách chủ động, tích cực, định hình cho hoạt động góc vào các giờ hoạt động, đặc biệt có sự điều chỉnh và thay đổi cho phù hợp hơn với những tháng sau. 2. Xây dựng môi trường và chuẩn bị đồ dùng trực quan * Xây dựng môi trường học tập lấy trẻ làm trung tâm. Môi trường học tập có vai trò rất quan trọng tạo nên sự thành công trong việc hiện tốt chuyên đề “Xây dựng môi trường học tập lấy trẻ làm trung tâm” nó ảnh hưởng rất lớn đến kết quả chăm sóc và giáo dục trẻ trong lớp và là điều kiện cần thiết để cho trẻ hoạt động góc đạt kết quả cao nhất. Ngay từ đầu ănm học tôi đã định hướng xây dựng môi trường lớp theo tứng tháng, từng chủ đề sự kiện, phù hợp với diện tích lớp học, khả năng và nhận thức của trẻ. Khi bố trí các góc chơi, khu vực chơi cần chú ý màu sắc trang nhã, tạo cảm giác thoải mái, gần gũi với trẻ như trẻ đang ở nhà. Các góc chơi được bố trí phù hợp, hài hòa, tạo danh giới giữa các góc chơi bằng các giá đồ chơi không che tầm nhìn của giáo viên, để giáo viên quan sát và bao quát trẻ tốt. Các góc hoạt động cần yên tĩnh tôi bố trí xa góc ồn ào. Hình ảnh 1 Ví dụ 1: Góc tạo hình, góc sách truyện (góc yên tĩnh) tôi để xa góc ồn ào như góc xây dựng, góc phân vai. Góc xây dựng hay góc Steam cần không gian rộng để trẻ hoạt động. Góc sách truyện cần nhiều ánh sáng, góc tạo hình, góc nấu ăn cần để gần nguồn nước để thuận tiện cho trẻ hoạt động. Hoặc góc thiên nhiên tôi để phía bên ngoài hành lang để thuận lợi cho cây khi cần ánh sáng và nước. Hình ảnh 2,3,4,5 Vì trẻ mầm non chưa biết chữ nên khi đưa ra nội quy riêng cho từng góc chơi tôi đều đưa ra hình ảnh nội quy rõ ràng, tên góc gần gũi với trẻ, nội quy góc chơi được viết bằng chữ theo đúng quy định mẫu chữ hiện hành và có hình ảnh biểu tượng để trẻ dễ hiểu, số lượng bạn chơi được thể hiện rõ ràng bằng số, theo yêu cầu của cô và thể hiện bằng thẻ kí hiệu khi trẻ đăng kí số lượng bạn chơi, khi nhìn vào góc chơi trẻ sẽ biết đây là góc gì, quy định của góc chơi như thế nào, có mấy bạn chơi. Ví dụ 2: Nội quy góc tạo hình tôi đưa ra yêu cầu như sau: Một số biện pháp giúp trẻ 4 - 5 tuổi hứng thú hoạt động góc trong trường mầm non
  9. 9/20 Trẻ tập trung chú ý tạo ra sản phẩm Lấy cất đồ dùng đúng nơi quy định Ngồi ngay ngắn khi hoạt động. Hoặc nội quy góc xây dựng tôi đưa ra yêu cầu sau: Cất đồ dùng đúng nơi quy đinh Đoàn kết, chia sẻ khi chơi Phối hợp với bạn khi chơi Trên nội quy góc đều có số lượng đăng kí bạn chơi và hình ảnh quy định của góc chơi, từ đó trẻ biết nhiệm vụ của mình và của bạn khi tham gia vào góc chơi. Hình ảnh 6 Sau mỗi tháng, mỗi chủ đề sự kiện tôi thường thay đổi cách bố trí và vị trí góc chơi để tạo cảm giác mới lạ và hấp dẫn đối với trẻ, tạo các góc mở linh hoạt để trẻ được thao tác, tháo lắp, trải nghiệm, thực hành, qua đó giúp trẻ hứng thú, say sưa khi chơi, hoặc trên mảng tường là toàn bộ bài tập và sản phẩm mà trẻ đã làm ra, khi trẻ hoàn thiện xong bài tập của mình tôi cho trẻ treo sản phẩm lên góc chơi, đặc biệt khi trẻ hoạt động tôi đã chụp ảnh, lưu lại đươc những khoảnh khắc đáng yêu của trẻ, tôi gửi hình ảnh đã chụp trên zalo lên nhóm lớp để phụ huynh cùng biết về hoạt động của con ở lớp, có thể trao đổi để phụ huynh chụp ảnh cá nhân trẻ, sau đó in màu rồi mang tới lớp để trang trí lên trên mảng tường đó là khoảnh khắc đáng yêu của con. Ví dụ 3: Góc STEAM với dự án “Làm ngôi nhà”: Tôi đã xây dựng môi trường học tập trên mảng tường, 1 mảng tường tôi đưa ra mục đích yêu cầu của dự án, 1 mảng tưởng tôi để trẻ trình bày ý tưởng bằng các bản thiết kế riêng của mình, 1 mảng tường tôi để trống để trẻ có thể trưng bày sản phẩm mình làm ra, khi được ngắm nhìn sản phẩm mình làm ra trẻ rất hứng thú, say sưa và muốn tiếp tục hoàn thiện sản phẩm trong các hoạt động tiếp theo. Hình ảnh 7 Qua việc xây dựng môi trường học tập lấy trẻ làm trung tâm của lớp tôi, tôi đã được nhà trường đánh giá cao về việc xây dựng môi trường tạo góc mở cho trẻ hoạt động, đạt giải nhất khối 4 tuổi hội thi “Xây dựng môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn, hạnh phúc” cấp trường, đó là động lực giúp tôi lan tỏa việc xây dựng môi trường học tập, trang trí góc chơi nổi bật hấp dẫn, phù hợp đặc điểm tâm sinh lý của trẻ trong lớp tới giáo viên trong khối, trong trường học tập, tôi thấy trẻ trong lớp rất thích mỗi khi tới lớp, đến giờ chơi trẻ đã mạnh dạn tự mình nêu nên ý kiến khi muốn chơi ở góc nào, không cần cô phải chỉ dẫn hay áp đặt như trước nữa. Một số biện pháp giúp trẻ 4 - 5 tuổi hứng thú hoạt động góc trong trường mầm non
  10. 10/20 * Chuẩn bị đồ dùng, nguyên liệu cho trẻ hoạt động góc Đối với trẻ mầm non đồ dùng đồ chơi cho trẻ không thể thiếu trong các hoạt động của trẻ, việc đầu tư cơ sở vật chất đồ dùng học liệu phục vụ cho các hoạt động đặc biệt là hoạt động góc là vô cùng cần thiết. Khi chuẩn bị nguyên vật liệu cho trẻ hoạt động tôi đã tận dụng nguyên vật liệu có sẵn ở địa phương như: Bìa catton, xốp, giấy báo, giấy bọc hoa, các loại vỏ chai, nhựa đảm bảo an toàn và vệ sinh hoặc hạt gấc, vỏ ngao, lá cây, lõi ngô, rơm khô, lá khô…. Từ những nguyên liệu sẵn có tôi lên kế hoạch làm đồ dùng cho trẻ hoạt động, có thể tổ chức cho trẻ làm cùng cô ở mọi lúc mọi nơi, để khi vào hoạt động góc trẻ được chơi với sản phẩm mình làm ra trẻ sẽ rất thích thú. Ví dụ 4: Ở góc tạo hình Nguyên liệu: khối gỗ, vải, len, bông, xốp, lõi chỉ, bìa catton, giấy báo, giấy gói hoa, tôi đã tận dụng để cô và trẻ cùng làm đồ chơi phục vụ các góc như: Làm hoa bằng giấy nhăn, gói hoa để phục vụ góc bán hàng, gói quà để tặng người thân, làm cây xanh hay cây hoa, rau củ làm bằng vải để choi ở góc xây dựng hoặc góc bán hàng…Hay với những bộ màu nước tôi cho trẻ sáng tạo với màu nước. Hình ảnh 8 Ví dụ 5: Ở góc xây dựng Nguyên liệu: Các loại cây xanh, cây hoa, rau củ thì tôi cho trẻ mang sang góc xây dựng để hoạt động, trẻ được trồng và xếp cây trong công trình xây dựng của trẻ, ngoài ra tôi tận dụng hạt gấc để trẻ xếp làm đường đi, xếp thành ao cá, hay bìa catton để làm hàng rào, những ống chỉ lõi to để làm trụ cổng, hay những khối gỗ vuông, chữ nhật, trụ để trẻ xếp thành những hình trẻ thích theo định hướng của cô giáo. Ví dụ 6: Góc Steam Tôi chuẩn bị các khối gỗ vuông, khối gỗ hình chữ nhật, khối tam giác hoặc những hộp bìa catton, lõi chỉ,…để trẻ được vẽ, thiết kế, sáng tạo ra ngôi nhà theo ý riêng của mình để lựa chọn nguyên vật liệu, hoặc những nguyên vật liệu tạo hình như bút sáp màu, màu nước, hồ dán, giấy màu, keo sữa, kéo, băng dính, băng dính 2 mặt, băng dính xốp…tôi đã sắp xếp đồ dùng nguyên vật liệu phù hợp để thuận lợi cho trẻ dễ lựa chọn, dễ lấy, dễ cất, dễ sử dụng. Hoặc chuẩn bị những chiếc Ipad, máy tính, điện thoại thông minh để trẻ tìm kiếm thông tin, lên ý tưởng cho dự án của nhóm mình. Hình ảnh 9 Ngoài ra tôi còn làm rất nhiều đồ dùng đồ chơi hay sưu tầm những tờ lịch cũ để trẻ cắt những chữ số, từ những tấm bìa catton tôi đã cắt ra thành Một số biện pháp giúp trẻ 4 - 5 tuổi hứng thú hoạt động góc trong trường mầm non
  11. 11/20 những hình học quen thuộc đối với trẻ. Từ những hình học đơn giản đó đã kích thích trí tưởng tượng và tư duy sáng tạo ở trẻ, khi đó trẻ sẽ sáng tạo ra những hình mới theo ý của mình. * Ví dụ 7: Góc học tâp Tôi chuẩn bị rất nhiều các nguyên vật liệu khác nhau như que gạc lưỡi, que tính, bìa catton, giấy màu, kéo. Trong các giờ hoạt động chiều tôi cho trẻ cắt các hình theo yêu cầu của cô như hình tròn, hình vuông, hình tam giác, hình chữ nhật. Đến giờ hoạt động góc tôi tổ chức cho trẻ chơi với các hình đó bằng cách chắp ghép, sắp xếp các hình đó để tạo thành hình mới, từ đó phát triển trí tưởng tượng, tư duy, sự sáng tạo của trẻ. Hoặc khi cho trẻ ôn số 3 tôi cho trẻ xếp các hột hạt hoặc chọn số lượng tương ứng trong phạm vi 3. Hình ảnh 10 Từ những nguyên liệu đồ dùng mà giáo viên đã chuẩn bị, trẻ say sưa khi hoạt động, tạo ra những sản phẩm ở góc chơi đẹp, sáng tạo, phong phú, với những chất liệu đơn giản, dễ kiếm tìm, dễ sưu tầm, tôi đã tạo ra các đồ dùng, đồ chơi sinh động, phong phú, đẹp, hấp dẫn trẻ. Cũng từ những nguyên vật liệu đó, trẻ sử dụng trong giờ hoạt động góc và trẻ làm ra nhiều sản phẩm đẹp, sáng tạo, khơi dậy trí tưởng tượng, tư duy và sáng tạo của trẻ, giúp trẻ say xưa khi hoạt động. Ngoài những đồ dùng nguyên liệu sử dụng hàng ngày tôi đã biến chúng thành những nguyên liệu mới lạ hơn như dải lụa, dây gai, dây dứa tôi cho trẻ tước ra để làm tóc, làm râu, giấy gói hoa cho trẻ làm những bộ trang phục biểu diễn. Đặc biệt việc chuẩn bị đồ dùng cần phải phù hợp với nội dung của tháng, phù hợp với sự kiện trẻ đang hoạt động. Vì vậy sự chuẩn bị đồ dùng của cô là hình thức hấp dẫn để trẻ khám phá và tham gia vào các vai một cách cụ thể. Nhờ có đồ dùng, đồ chơi sáng tạo mà giáo viên chuẩn bị sẽ thu hút trẻ tham gia vào các góc chơi hứng thú và tích cực hơn. Như vậy, thông qua biện pháp này tôi thấy việc chuẩn bị đồ dùng đồ chơi cho trẻ hoạt động là rất cần thiết vì ở lứa tuổi mầm non trẻ vừa học vừa chơi, mà đồ dùng trực quan là quan trọng nhất đối với trẻ, nó giúp trẻ sáng tạo hơn, tư duy hơn, đặc biệt là phát huy tính tích cực của trẻ. Qua việc làm như vậy tôi đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ các bậc phụ huynh và lớp có rất nhiều các nguyên vật liệu để làm đồ dùng đồ chơi phục vụ các góc chơi, đa dạng hơn về nguyên liệu và có nhiều nguyên liệu mới lạ cho trẻ hoạt động. 3. Tạo hứng thú và rèn kĩ năng chơi cho trẻ Hoạt động góc của trẻ ở trường mầm non là một trong những hoạt động theo nhu cầu hứng thú của nhóm hoặc cá nhân trẻ. Khi tham gia các góc khác nhau trẻ được trải nghiệm, thực hành, khám phá những điều mới lạ xung Một số biện pháp giúp trẻ 4 - 5 tuổi hứng thú hoạt động góc trong trường mầm non
  12. 12/20 quanh, nhằm củng cố kiến thức, kỹ năng trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội. Việc thay đổi hình thức khi tổ chức cho trẻ hoạt động góc là rất cần thiết, đối với trẻ mầm non việc hướng dẫn trẻ chơi là một nội dung quan trọng, nó được xem như là một điều kiện cần thiết đảm bảo sự phát triển không ngừng ở hoạt động vui chơi của trẻ. Muốn trẻ chơi tích cực, sáng tạo, nghĩ ra nhiều trò chơi trong các góc hoạt động thì việc đầu tiên là phải giới thiệu các góc chơi, hướng dẫn trẻ chơi và bao quát tốt quá trình trẻ chơi. Biện pháp này giúp trẻ chủ động tìm kiếm đồ chơi khi cần, triển khai trò chơi, thu dọn và cất đồ chơi đúng nơi qui định. Việc giới thiệu các góc chơi tiến hành ngay đầu tháng hoặc đầu mỗi chủ đề sự kiện, khi đó trẻ còn bỡ ngỡ chưa quen với đồ dùng, đồ chơi mới quanh lớp, chưa biết vị trí để đồ chơi, chưa biết các chỗ để chơi và chưa biết bắt đầu chơi từ đâu và kết thúc ở đâu. Khi tổ chức cho trẻ hoạt động góc cần chú ý đến việc tạo hứng thú cho trẻ và việc tổ chức cho trẻ chơi như thế nào giúp trẻ vui vẻ, say sưa, hứng thú khi hoạt động. + Gây hứng thú: Khi tổ chức cho trẻ hoạt động góc tôi chuẩn bị đồ chơi mới ở góc chơi, cho trẻ phát hiện đồ chơi mới trong lớp, sau đó cô giới thiệu góc chơi mới, trò chuyện, định hướng để trẻ phân vai và nhập vai chơi, cô giáo có thể nhập vai chơi cùng trẻ. Ví dụ 1: Góc phân vai Khi trẻ chơi đóng vai bác sỹ, đầu tiên tôi kể cho trẻ nghe câu truyện: Gấu con bị đau răng, trò chuyện dẫn dắt và hỏi trẻ, vì sao bạn gấu bị đau răng, nếu bị đau răng phải làm gì, làm thế nào để không bị đau răng, nếu các con bị đau răng hoặc đau bụng các con sẽ làm gì, định hướng cho trẻ phát hiện đồ chơi mới trong góc bác sỹ, sau đó giáo viên hướng dẫn và rèn kĩ năng trẻ đóng vai bác sĩ làm những công việc gì (khám bệnh, cặp nhiệt độ, kê đơn thuốc và động viên, chia sẻ với bệnh nhân). Còn trẻ đóng vai bệnh nhân thì phải biết tỏ lòng biết ơn bác sĩ. Với nhiều cách gây hứng thú cho trẻ đã giúp trẻ sẽ chờ đợi một hoạt động vui chơi thật vui vẻ và bổ ích, tuy nhiên làm thế nào để trẻ chơi một cách tích cực và hiệu quả thì khi tổ chức cho trẻ chơi tôi thường xuyên thay đổi các hình thức khác nhau cho trẻ chơi như: Chuẩn bị nhiều đồ chơi mới lạ, cho trẻ giao lưu các góc chơi, thỏa sức sáng tạo khi chơi, sản phẩm của trẻ thường xuyên được tuyên dương, khen ngợi. + Tổ chức thực hiện: Khi tổ chức cho trẻ chơi, tôi cho trẻ về các góc chơi trẻ đã lựa chọn, cho trẻ phân vai chơi, nhập vai chơi cùng trẻ, có thể đặt ra nhiều câu hỏi, tình hướng để trẻ xử lý. Một số biện pháp giúp trẻ 4 - 5 tuổi hứng thú hoạt động góc trong trường mầm non
  13. 13/20 Ví dụ 2: Góc kỹ năng (Kỹ năng tết tóc) Tôi chuẩn bị những chiếc nơ buộc tóc xinh xắn và những bộ tóc bằng len để sẵn trong góc chơi, cho trẻ phát hiện đồ chơi mới trong góc chơi, cho trẻ tự nêu ra nhiệm vụ của góc chơi, cô giáo giao nhiệm vụ cho trẻ, sau đó cho trẻ phân vai chơi và nhập vai chơi. Tôi cho trẻ được sử dụng bộ gương, lược để trẻ tập chải tóc, tết tóc, tôi đã chuẩn bị những bộ tóc bằng len để trẻ được thực hành tết tóc, khi được thực hành trẻ sẽ rất thích thú, và mong chờ những điều mới lạ của những giờ học sau. Hình ảnh 11 Nhờ có đồ dùng đồ chơi mà trẻ sẽ hứng thú hơn khi hoạt động. Đến cuối tháng khi trẻ đã có kỹ năng chơi thành thạo hơn tôi để trẻ tự chọn góc chơi, tự phân vai chơi và tự chơi. Cô giáo đóng vai trò là người gợi ý và can thiệp đến nhóm chơi khi cần thiết. Việc cung cấp nội dung chơi là nội dung quan trọng, trẻ biết nhiệm vụ của mình, biết nhập vai chơi, biết hóa thân thành các nhân vật khi chơi, đặc biệt trẻ hiểu rõ tầm quan trọng của mình khi chơi nhóm với các bạn. Khi trẻ chơi cô bao quát trẻ, hướng dẫn những trẻ còn nhút nhát, kỹ năng còn hạn chế. Cô có thể nhập vai chơi cùng trẻ để hướng dẫn trẻ chơi sáng tạo hơn. Trong thời đại nay, công nghệ đóng vai trò rất quan trọng đặc biệt đối với trẻ mầm non, vì vậy tôi đã tận dụng công nghệ để thu hút sự chú ý của trẻ thông qua các hoạt động bằng cách chụp ảnh, quay video, ghi hình những hoạt động của trẻ khi trẻ hoạt động, hoặc trao đổi với phụ huynh để phụ huynh gửi những hình ảnh đẹp, những khoảnh khắc của trẻ ở nhà. Ngoài việc nhờ công nghệ, tôi đã sưu tầm, thiết kế những bài tập, những video hướng dẫn thực hiện hay những bộ phim hoạt hình để thu hút trẻ khi tổ chức hoạt động. Tuy nhiên cũng không lạm dụng công nghệ trong những hoạt động mà không cần thiết đối với trẻ. Ví dụ 3: Chủ đề Gia đình (Tháng 11) Trước khi tổ chức hoạt động góc, tôi trao đổi, tuyên truyền để phụ huynh quay video, ghi hình lại những khoảnh khắc của trẻ khi ở nhà, trẻ có thể làm được những việc gì giúp đỡ mẹ (chơi với em, nhặt rau, xếp quần áo, lấy tăm-nước mời ông bà), sau đó nhờ phụ huynh gửi lên nhóm zalo của lớp để giáo viên lấy làm tư liệu. Khi tổ chức hoạt động góc, tôi tạo hứng thú cho trẻ bằng cách: Cho trẻ xem video những khoảnh khắc của trẻ khi ở nhà, sau đó dẫn dắt để trẻ hoạt động trong buổi hôm đó, được ngắm nhìn lại những hình ảnh của mình trẻ rất thích. Hoặc trong những giờ hoạt động tôi đã chụp hình, quay video để lưu lại những hoạt động của trẻ khi trẻ thực hiện. Như vậy trẻ rất vui và phấn khởi khi tham gia hoạt động góc. Một số biện pháp giúp trẻ 4 - 5 tuổi hứng thú hoạt động góc trong trường mầm non
  14. 14/20 Hoặc ở các góc chơi tôi chuẩn bị một số đồ dùng nguyên liệu thật để trẻ được trải nghiệm thực tế. Ví dụ 4: Góc nấu ăn Tôi chuẩn bị những bộ bát đĩa bằng sứ thường dùng trong gia đình, hay dao, thớt, xoong, chảo, các loại rau, củ, quả, cho trẻ được trải nghiệm nhặt rau, rửa rau, gọt khoai tây, cà rốt sau đó rửa sạch, bổ bưởi, quýt, dùng dao thật và thái dưới sự giám sát của cô giáo, cho trẻ bày bàn tiệc, hoặc làm bánh, nặn bánh trôi, tranh trí bánh Donut, như vậy trẻ rất thích khi được trải nghiệm thực tế. Hình ảnh 12 Hay khi tổ chức hoạt động góc cho trẻ làm đầu bếp, tôi thay đổi hình thức bằng cách cho trẻ giao lưu với các em lớp 3 tuổi hoặc nhà trẻ để có thể hướng dẫn các em nhà trẻ cách xúc cháo, gội đầu cho em bé, hoặc hướng dẫn các em 3 tuổi nhặt rau, bóc trứng, hoặc giao lưu với các anh chị lớp 5 tuổi để xem hướng dẫn cách bóc lạc, gói nem hay cách gọt – nạo củ, quả…Được giao lưu với các lớp khác sẽ giúp trẻ mạnh dạn, tự tin hơn, khi đó trẻ hứng thú khi đến lớp, mong muốn đến giờ hoạt động góc. Hình ảnh 13, 14 + Nhận xét Việc tổ chức cho trẻ tham gia hoạt động góc được thay đổi hình thức tổ chức thường xuyên sẽ thu hút sự hứng thú của trẻ rất nhiều. Trẻ được thỏa sức khi chơi, được trao đổi, chia sẻ, đoàn kết với bạn khi chơi, đặc biệt khi có sự bao quát, giúp đỡ động viên của cô giáo là rất cần thiết. Vì vậy sau những giờ hoạt động góc tôi luôn đặt ra những câu hỏi khơi gợi sự hứng thú của trẻ trong những giờ chơi sau Ví dụ 5: Cô thấy các bạn chơi ở góc sách truyện đã được nghe và xem những câu truyện rất hay, rất vui nhộn. Buổi sau cô còn có rất nhiều các nhân vật rối với nhiều câu truyện hài hước và hấp dẫn dành tặng các con đấy. Hay với góc bán hàng, cô thấy các bạn góc bán hàng đã bán được rất nhiều mặt hàng, tuy nhiên buổi sau cô muốn các bạn ở góc tạo hình sẽ làm thật nhiều mặt hàng để các bạn ở góc bán hàng bán được nhiều hơn nhé. Từ những lời động viên khích lệ đó sẽ giúp trẻ có những mong chờ cho những giờ hoạt động sau. Hình ảnh 15 Như vậy việc tổ chức cho trẻ hoạt động góc hay rèn kĩ năng cho trẻ hoạt động vui chơi có tác dụng giúp trẻ phát triển nhiều mặt, phát triển nhận thức, phát triển ngôn ngữ, phát triển thể chất, phát triển tình cảm xã hội và phát Một số biện pháp giúp trẻ 4 - 5 tuổi hứng thú hoạt động góc trong trường mầm non
  15. 15/20 triển thẩm mĩ, đặc biệt là trẻ được mạnh dạn, tự tin, hứng thú khi tham gia hoạt động. Mục tiêu của hoạt động vui chơi chỉ đạt hiệu quả cao khi giáo viên biết lựa chọn và khéo léo vận dụng các biện pháp rèn kĩ năng phù hợp với độ tuổi, với trình độ phát triển của trẻ thể hiện ở năng lực của người giáo viên. Vì vậy, là một giáo viên mầm non, tôi cần phải cố gắng học hỏi kinh nghiệm để nâng cao năng lực sư phạm của mình để chăm sóc và giáo dục trẻ đạt hiệu quả cao. Tóm lại, qua biện pháp này tôi thấy việc gây hứng thú, đổi mới hình thức tổ chức, nhận xét trẻ chơi khi hoạt động góc là vô cùng cần thiết, trẻ được tư duy, được thỏa sức sáng tạo, đặc biệt trẻ mạnh dạn, tự tin và hứng thú khi đến giờ hoạt động góc, sản phẩm làm ra trong hoạt động góc rất phong phú, sáng tạo và mong chờ những điều mới lạ ở những giờ hoạt động góc khác. 4. Phối kết hợp với phụ huynh và lan tỏa trong tổ chuyên môn Đối với ngành giáo dục mầm non việc phối hợp giữa gia đình và nhà trường là một nhiệm vụ thiết thực, tạo nên sự gắn kết, thống nhất giữa gia đình và nhà trường. Đây là điều kiện thuận lợi để giáo viên thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức trong việc giáo dục trẻ phát triển toàn diện về mọi mặt. Để phụ huynh nắm bắt được tình hình của trẻ, hàng ngày tôi thường xuyên trao đổi với phụ huynh qua giờ đón trả trẻ, qua tin nhắn zalo của nhóm lớp, fanpage, facebook, website của nhà trường hoặc gửi đường link trên youtobe chia sẻ những thông tin cần thiết để phụ huynh nắm bắt và phối hợp kịp thời với giáo viên, gọi điện thoại trực tiếp trao đổi với phụ huynh nếu cần, bên cạnh đó ngay từ đầu năm học tôi tổ chức họp phụ huynh với nội dung thông qua việc thực hiện chương trình chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ để phụ huynh nắm bắt được mục đích yêu cầu, nhiệm vụ chung của nhà trường và nhu cầu của lớp trong năm học. Thông qua bảng tuyên truyền của lớp về thời gian biểu, tuyên truyền nội dung giảng dạy, mời phụ huynh thăm quan, dự giờ lớp, hay tổ chức những hoạt động giao lưu kết nối với phụ huynh. Hình ảnh 16 Khi phụ huynh đã nắm bắt được thông tin hay chương trình chăm sóc giáo dục trẻ tôi vận động phụ huynh sưu tầm tranh ảnh, thu nhặt những nguyên vật liệu phế thải vệ sinh sạch sẽ, mang đến lớp cho cô và trẻ làm đồ dùng đồ chơi. Bên cạnh đó tôi còn tuyên truyền để phụ huynh dành thời gian chơi với trẻ, đặc biệt là những đồ chơi tái hiện lại cảnh thật như bế em, nấu Một số biện pháp giúp trẻ 4 - 5 tuổi hứng thú hoạt động góc trong trường mầm non
  16. 16/20 ăn, tập làm cô giáo dạy học… Từ đó kỹ năng chơi của trẻ sẽ được tăng lên rõ rệt và trẻ sẽ hứng thú khi chơi. Hình ảnh 17 Qua các hoạt động đó, lớp tôi đã nhận được tình cảm, sự quan tâm của phụ huynh rất nhiều, phụ huynh thường xuyên trao đổi để cùng cô chăm sóc con, chụp hình, quay lại các khoảnh khắc của con khi chơi tại nhà, cũng như tích cực ủng hộ hỗ trợ các nguyên vật liệu khi lớp tôi cần, nhiệt tình tham gia các hoạt động giao lưu kết nối, trải nghiệm cùng con ở tại trường và tại nhà. Từ những việc làm trên tôi đã thu được những kết quả đáng mong đợi như trong tháng 9 khi họp phụ huynh tôi đã vận động phụ huynh ủng hộ nguyên liệu thì phụ huynh ủng hộ được 20 quyển lịch, 10kg báo, 50 lõi chỉ (to-nhỏ), 40 thùng bìa catton, 2 túi cúc áo….. Hình ảnh 18 Từ việc phụ huynh ủng hộ nhiệt tình như vậy đã giúp cô và trẻ trong lớp sáng tạo hơn, có nhiều đồ dùng đồ chơi phục vụ các hoạt động trong lớp. Tôi thấy gia đình và nhà trường phải có mối quan hệ mật thiết với nhau thì kết quả chăm sóc giáo dục trẻ sẽ đạt kết quả tốt hơn rất nhiều, đặc biệt là đối với trẻ mầm non thì sự quan tâm của gia đình và nhà trường phải đặt lên hàng đầu, vì ở lứa tuổi này trẻ như tờ giấy trắng nên phụ huynh và giáo viên cùng trao đổi, phối hợp với nhau để giáo dục trẻ thì sẽ hình thành nhân cách của trẻ rất tốt, trẻ sẽ phát triển toàn diện về mọi mặt. Phụ huynh rất tin tưởng khi gửi con đến lớp, thường xuyên có những trao đổi hay tin nhắn gửi lời cảm ơn và ghi nhận sự quan tâm của giáo viên đối với các con. Trong thời gian thực hiện biện pháp, tôi đã áp dụng tại lớp, trẻ lớp tôi có sự tiến bộ rõ rệt, tôi đã trao đổi, thảo luận, chia sẻ giải pháp của mình tới tổ chuyên môn, hỗ trợ các chị em đồng nghiệp trong tổ khối về cách tổ chức hoạt động góc giúp trẻ hứng thú thì không chỉ giáo viên trong tổ mà giáo viên toàn trường đã áp dụng những biện pháp mà tôi đưa ra đạt hiệu quả rất cao, trẻ hứng thú khi tham gia hoạt động góc, trẻ biết lựa chọn góc chơi theo sở thích của mình và biết hợp tác, chia sẻ trong quá trình chơi, đặc biệt sản phẩm trẻ tạo ra trong góc chơi phong phú, sáng tạo. III. KẾT QUẢ Qua một thời gian áp dụng những biện pháp trên, cùng với sự chỉ đạo của Ban giám hiệu nhà trường, sự góp ý của các bạn đồng nghiệp trong trường và giáo viên trong lớp, lớp tôi đã đạt được những kết quả như sau: 1. Đối với giáo viên Một số biện pháp giúp trẻ 4 - 5 tuổi hứng thú hoạt động góc trong trường mầm non
  17. 17/20 Giáo viên nắm chắc nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức một giờ hoạt động góc phong phú. Có nhiều kinh nghiệm trong việc sưu tầm, tìm kiếm nguyên vật liệu để làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ hoạt động, đồ dùng phục vụ các hoạt động ngày càng phong phú và sáng tạo hơn. Kết quả dự giờ của nhà trường đánh giá 2 hoạt động góc của giáo viên: Khảo sát cuối năm (có so sánh) Kết quả TT Đầu năm Cuối năm Xếp loại Số lượng Tỷ lệ % Số lượng Tỷ lệ % 1 Giỏi 0 0 2 100 2 Khá 2 100 0 0 3 Đạt yêu cầu 0 0 0 0 4 Không đạt yêu cầu 0 0 0 0 2. Đối với phụ huynh Phụ huynh ủng hộ nhiệt tình về nguyên vật liệu trong các hoạt động của trường, lớp, tham quan dự giờ giáo viên, phới hợp tốt với giáo viên trong những buổi giao lưu kết nối giữa phụ huynh, giáo viên và trẻ. Phụ huynh rất tin tưởng khi gửi con đến lớp. 3. Đối với trẻ Trẻ có khả năng giao tiếp mạnh dạn hơn, sử dụng đồ dùng khéo léo hơn, tạo ra nhiều sản phẩm đẹp hơn và có nhiều sáng tạo trong khi chơi. Trẻ biết lựa chọn góc chơi theo khả năng của mình, biết được nhiệm vụ của mình và bạn trong khi chơi, có thái độ tự giác cùng bạn đến góc chơi. Trẻ rất hứng thú khi tham gia hoạt động góc, biết phối hợp với các bạn khi chơi, nhập vai và thể hiện vai chơi rất tốt, đặc biệt là trẻ phát triển toàn diện về mọi mặt. Trẻ có kỹ năng tự phục vụ, biết giải quyết mọi vấn đề khi gặp khó khăn và chủ động trong công việc được giao. Một số biện pháp giúp trẻ 4 - 5 tuổi hứng thú hoạt động góc trong trường mầm non
  18. 18/20 Khảo sát cuối năm 27 trẻ (có so sánh) KẾT QUẢ S Đầu năm Cuối năm Tăng T Đạt Chưa đạt Đạt Chưa đạt Nội dung T Số Tỷ lệ Số Tỷ lệ Số Tỷ lệ Số Tỷ lệ Số Tỷ lệ lượng % lượng % lượng % lượng % lượng % Trẻ hứng thú 1 20 74 7 26 27 100 0 0 7 26 tham gia HĐ Lựa chọn góc 2 chơi theo đúng 17 62.9 10 37.1 27 100 0 0 10 37.1 sở thích Hợp tác, chia 3 sẻ trong quá 15 55.5 12 44.5 26 96.3 1 3.7 11 40.8 trình chơi Tạo ra sản 4 phẩm đẹp, 15 55.5 12 44.5 25 92.5 2 7.5 10 37 phong phú PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ I. KẾT LUẬN Trong suốt gần một năm ứng dụng các biện pháp trên tôi nhâ ̣n thấ y trẻ lớ p tôi đã rất hứng thú khi tham gia hoạt động góc, góp phần hình thành và phát triển toàn diện nhân cách đạo đức cho trẻ giúp trẻ phát triển về cả 5 mặt: Đức - trí - thể - mỹ - lao động. Đặc biệt giáo viên đã rất chú trọng quan tâm đến hứng thú của trẻ, trẻ có hứng thú học tập thì mới tiếp thu kiến thức một cách dễ dàng. Chính vì vậy tạo hứng thú cho trẻ là một vấn đề rất quan trọng và cần thiết, điều này không phải là việc làm đơn giản mà các nhà giáo dục cần có sự đầu tư suy nghĩ tìm tòi, cần phải dành thời gian và sự sáng tạo cần cho trẻ những gì tốt đẹp nhất trong điều kiện có thể. Một điều quan trọng nữa là cần tạo điều kiện để trẻ thể hiện trình độ học tập, sáng tạo, sáng kiến của mình trong việc tìm ra những biện pháp nhằm giải quyết nhiệm vụ nhận thức. Để trẻ hứng thú khi tham gia hoạt động góc thì mỗi giáo viên phải có giáo viên phải biết cách lựa chọn các biện pháp phù hợp và vận dụng các biện pháp đó có hiệu quả. Tìm tòi đồ dùng, đồ chơi đẹp, hấp dẫn tạo sự thu hút đối với trẻ. Nội dung hoạt động ở các góc phù hợp với chủ đề sự kiện trong tháng, cụ thể, rõ ràng, áp dụng tốt phương pháp dạy học tích cực vào lớp học. Biết kích thích, tạo sự hứng thú của trẻ, động viên khích lệ kịp thời để trẻ có sự giao lưu, hợp tác, chia sẻ với bạn. Một số biện pháp giúp trẻ 4 - 5 tuổi hứng thú hoạt động góc trong trường mầm non
  19. 19/20 Những biện pháp trên tôi đã vận dụng vào việc tổ chức cho trẻ hoạt động góc ở lớp tôi và tôi nghĩ rằng những biện pháp của tôi rất đơn giản mà giáo viên có thể dễ dàng thực hiện được. Một số giáo viên trong khối, trong trường đã áp dụng các biện pháp của tôi trong việc tổ chức cho trẻ hoạt động góc tại lớp và đạt được kết quả cao, trẻ rất mạnh dạn, hứng thú khi tham gia hoạt động. Mặc dù có được những kết quả đáng kể trên nhưng bản thân tôi vẫn không ngừng học hỏi, bồi dưỡng chuyên môn cho mình để nâng cao trình độ chuyên môn và tiếp tục phát huy những gì đã đạt được, đã làm được, những gì còn tồn tại thì cần phải khắc phục để chất lượng giáo dục trong trường ngày càng tốt hơn… II. BÀI HỌC KINH NGHIỆM Bằng kinh nghiệm thực tế trong qúa trình thực hiện các biện pháp trên vào việc dạy trẻ nâng cao hứng thú cho trẻ hoạt động góc. Kết hợp với sự quan tâm, giúp đỡ của ban giám hiệu nhà trường, cùng các đồng chí giáo viên trong khối 4 tuổi tôi đã thực hiện tổ chức hoạt động góc theo chương trình giáo dục mầm non mới đạt kết quả cao. Tôi đã rút ra một số kinh nghiệm sau: Giáo viên phải tâm huyết với nghề, hiểu được tâm lý của trẻ, khi tổ chức cho trẻ chơi phải nhẹ nhàng, bao quát trẻ tốt. Linh hoạt, tính tích cực tìm tòi, học hỏi, luôn có sự đổi mới hình thức dạy trẻ và vận dụng sáng tạo trong cách dạy. Biết ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Đồ dùng, đồ chơi sử dụng để dạy học phải có màu sắc đẹp, kích thước phù hợp và mang tính thẩm mỹ cao. Đặc biệt là phải gây được hứng thú cho trẻ để phát huy được tính tích cực của trẻ. Quan tâm đến trẻ, động viên khen gợi kịp thời để trẻ cố gắng phát huy khả năng của mình. Luôn quan tâm, gần gũi trẻ để trẻ có sự giao lưu, phối hợp, chia sẻ giữa các nhóm chơi. Phối hợp cùng với phụ huynh để thống nhất cùng quan điểm giáo dục trẻ. Đặc biệt giáo viên cần không ngừng học hỏi để nâng cao chuyên môn và thêm yêu nghề mến trẻ hơn. Trên đây là một vài kinh nghiệm nhỏ của bản thân tôi đã áp dụng vào giờ hoạt động góc của lớp học và cũng có một số kinh nghiệm rút ra từ thực tế của lớp học để áp dụng vào giờ hoạt động góc. Song tôi nghĩ rằng bản thân tôi cần phải cố gắng nhiều hơn nữa để góp phần nhỏ của mình trong công tác giáo dục trẻ mầm non, cố gắng học hỏi hơn nữa để tìm ra những giải pháp tối ưu nhằm đáp ứng nhu cầu hoạt động góc cho trẻ theo chương trình hiện hành. Một số biện pháp giúp trẻ 4 - 5 tuổi hứng thú hoạt động góc trong trường mầm non
  20. 20/20 III. KHUYẾN NGHỊ VÀ ĐỀ XUẤT 1. Đối với nhà trường Tạo điều kiện quan tâm giúp đỡ nâng cấp về cơ sở vật chất, bổ sung phương tiện học liệu, đồ dùng đồ chơi nhiều hơn nữa. Thường xuyên cho giáo viên đi tham quan học tập ở các trường bạn, để học hỏi kinh nghiệm. 2. Đối với Phòng giáo Dục và Đào tạo Tăng cường tổ chức chuyên đề, trong đó tổ chức cho giáo viên được bồi dưỡng chuyên đề làm đồ dùng đồ chơi tự tạo. Trên đây là sáng kiến kinh của tôi, rất mong nhận được sự đóng góp chân thành của hội đồng khoa học, sự đóng góp ý kiến của các bạn đồng nghiệp và các cấp lãnh đạo để sáng kiến kinh nghiệm của tôi đạt kết quả cao. Tôi xin cam đoan đề tài của tôi là do tôi tự nghiên cứu, không sao chép dưới bất cứ hình thức nào, nếu sai tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm. Phúc Thọ, ngày…..tháng 4 năm 2023 Tác giả Một số biện pháp giúp trẻ 4 - 5 tuổi hứng thú hoạt động góc trong trường mầm non
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2