intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi hứng thú tham gia hoạt động góc

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:22

14
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nghiên cứu đề tài “Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi hứng thú tham gia hoạt động góc” với mục đích nhằm giúp trẻ phát triển trí tuệ, tình cảm quan hệ xã hội, phát triển toàn diện nhân cách cho trẻ. Làm giàu vốn sống và kinh nghiệm cho trẻ tăng khả năng ghi nhớ có chủ đích và khả năng trí tưởng tượng trong các hoạt động vui chơi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi hứng thú tham gia hoạt động góc

  1. MỤC LỤC NỘI DUNG TRANG PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1 1. Tính cấp thiết phải tiến hành sáng kiến 1 a. Cơ sở lý luận 1 b. Cơ sở thực tiễn 1 2. Mục tiêu của đề tài, sáng kiến. 2 3. Thời gian, đối tượng, phạm vi nghiên cứu. 2 PHẦN II. NỘI DUNG CỦA SÁNG KIẾN 3 I. Hiện trạng vấn đề 3 1. Cơ sở lý luận. 3 2. Thực trạng của vấn đề nghiên cứu. 2.1. Đặc điểm tình hình 3 2.2. Khảo sát thực trạng 4 II. Giải pháp thực hiện sáng kiến để giải quyết vấn đề 1. Các giải pháp thực hiện 5 2. Mô tả, phân tích các giải pháp 5 2.1. Giải pháp 1. : Lựa chọn sắp xếp các góc chơi phù hợp với 5 không gian lớp học. 2.2. Giải pháp 2. Xây dựng môi trường lớp học, trang trí góc 6 mở cho trẻ hoạt động. 2.3. Giải pháp 3: Xây dựng nội dung chơi ở các góc cho trẻ. 9 2.4. Giải pháp 4: Chuẩn bị nguyên vật liệu cho trẻ hoạt động 14 2.5. Giải pháp 5: Rèn kỹ năng chơi cho trẻ ở các góc 14 2.6. Giải pháp 6: Tăng cường công tác tuyên truyền đồng thời 14 phối kết hợp với phụ huynh. 3. Kết quả sau khi áp dụng giải pháp sáng kiến. 14
  2. 3.1. Với trẻ. 3.2. Với giáo viên. 3.3. Với phụ huynh. 4. Hiệu quả của sáng kiến 4.1. Hiệu quả về khoa học. 4.2. Hiệu quả về kinh tế. 4.3. Hiệu quả về xã hội. 5. Tính khả thi. 6. Thời gian thực hiện đề tài, sáng kiến. 7. Kinh phí thực hiện đề tài, sáng kiến. PHẦN III. KIẾN NGHỊ VÀ ĐỀ XUẤT 14 1. Kiến nghị. 14 2. Đề xuất. 14 IV. TÀI LIỆU THAM KHẢO 15 V. CÁC MINH CHỨNG 16 PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
  3. 1. Tính cấp thiết phải tiến hành sáng kiến. Bác Hồ của chúng ta đã từng nói: “Trẻ em như búp trên cành Biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan”. Quả đúng vậy trẻ em trông như một búp non nếu được chăm sóc chu đáo thì chắc chắn chồi non sẽ phát triển tốt. Cũng như con người nếu được chăm sóc có sự đầu tư ngay từ nhỏ thì trẻ sẽ dần dần lớn lên và phát triển toàn diện cả về “đức, trí, lao, thể, mỹ”. Hoạt động góc là hình thức tổ chức quan trọng để thực hiện mục tiêu và nội dung giáo dục mầm non. Hoạt động góc tạo điều kiện cho trẻ được cung cấp, củng cố những khái niệm và kỹ năng đã học, đặc biệt trẻ được luyện tập một số thói quen, kỹ năng của chương trình giáo dục vệ sinh - lao động, rèn luyện thể lực phù hợp với đặc điểm sinh lý trẻ. Bản thân tôi là một cô giáo mầm non, mang trong mình lòng thương yêu con trẻ. Tôi luôn trăn trở, băn khoăn và rút ra được một kinh nghiệm trong quá trình giảng dạy là: Việc xây dựng môi trường tạo hứng thú cho trẻ hoạt động góc ở trong lớp là hết sức cần thiết. Nơi đây cung cấp nguồn thông tin phong phú, tạo điều kiện cho trẻ được tìm tòi, khám phá, khuyến khích tính độc lập và hoạt động tích cực của trẻ. Đây chính là phương tiện cần thiết để phát triển năng lực trí tuệ, giáo dục đạo đức, giáo dục thể lực, giáo dục và phát triển thấm mỹ cho trẻ. Năm học này, tôi được nhà trường phân công dạy lớp 4- 5 tuổi. Tuy các cháu đã qua lớp 3 tuổi nhưng khi các cháu lên lớp 4 tuổi, vào đầu năm học tôi tổ chức cho trẻ chơi hoạt động góc, trẻ chơi vẫn còn mang tính chất thụ động, chưa phát huy hết tính tích cực của mình. Bản thân tôi trăn trở, suy nghĩ về vấn đề này rất nhiều và tôi muốn tự mình tìm tòi, lựa chọn những phương pháp, biện pháp tốt nhất để đưa vào áp dụng tổ chức hoạt động này cho các cháu. Chính vì vậy, tôi đã quyết định chọn đề tài: “ Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi hứng thú tham gia hoạt động góc” ở trường mầm non làm đề tài nghiên cứu.
  4. a. Cơ sở lý luận: Ở lứa tuổi mầm non trẻ “Chơi mà học, học bằng chơi” tổ chức hoạt động vui chơi mà trọng tâm là trò chơi đóng vai theo chủ đề có vai trò ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ trong đó có hoạt động chơi góc được phân bố như một hoạt động chính trong ngày. Hoạt động chơi góc là nơi trẻ có thể tự hoạt động vui chơi, học tập một mình hoặc trong nhóm nhỏ với những người bạn cùng sở thích. Môi trường mở mà hoạt động chơi góc tạo ra cho trẻ rất thoải mái và thuận tiện, trẻ không những có thể chơi, hoạt động một mình với đồ vật, đồ chơi mà có thể kết hợp dễ dàng với các bạn khác để chơi theo nhóm chính điều đó đã hình thành ở trẻ hai mặt của nhân cách. Một mặt có thể độc lập tự đưa ra quyết định cho bản thân, một mặt lại hình thành tính xã hội đó là sự giao lưu, trao đổi, trò truyện, bàn bạc, thảo luận với các trẻ khác trong nhóm. Hoạt động chơi góc khuyến khích trẻ tự quyết định chọn góc chơi, vai chơi, đồ chơi mà trẻ yêu thích. Không bị gò bó hay bắt buộc, trong hoạt động chơi góc, trẻ được tự mình lựa chọn và làm những gì mà trẻ muốn, trẻ thích. Qua đó hình thành ở trẻ thái độ và tình cảm tích cực trong quá trình chơi. Qua hoạt động góc trẻ đã biết thiết lập những mối quan hệ rộng rãi và phong phú với các bạn cùng chơi, các thành viên trong nhóm chơi, đã biết cùng nhau thảo luận, bàn bạc về chủ đề chơi, phân vai, nội dung chơi và biết tìm vật thay thế. Trẻ không chỉ biết thể hiện vai qua các hành động với đồ chơi mà trẻ còn phản ánh đời sống tình cảm của vai chơi, phản ánh mối quan hệ xã hội của vai mình nhận, đặc biệt là trẻ thể hiện một số tiêu chuẩn đạo đức trong trò chơi. Thông qua hoạt động góc ảnh hưởng tích cực đến quá trình hoàn thiện tâm lý trẻ, hình thành ở trẻ những yếu tố, nhân cách phát triển toàn diện, hài hòa, đó là sự phát triển có thẩm mỹ, đạo đức, trí tuệ, và thể lực trong mối quan hệ chặt chẽ với nhau. b. Cơ sở thực tiễn: Năm học 2023- 2024 tôi được phân công dạy lớp 4 tuổi. Trong quá trình giáo dục trẻ nói chung, tổ chức cho trẻ chơi nói riêng. Giáo viên cần phải biết dạy cho trẻ chơi cái gì? Chơi như thế nào để đem lại kiến thức phục vụ cho hoạt động học, phục vụ cho sự phát triển tư duy của trẻ. Vì vậy góc chơi càng phong phú bao nhiêu thì càng kích thích trẻ chơi bấy nhiêu và tạo sự ham muốn được khám phá mở mang kiến thức về thế giới xung quanh trẻ bấy nhiêu. Từ những thực tế mà tôi đã thực hiện ở lớp, việc cho trẻ hoạt động góc tôi đã nhận thấy được rằng việc thực
  5. hiện hoạt động góc không phải để cho trẻ chơi không mà còn giúp trẻ phát triển toàn diện trong các lĩnh vực ngôn ngữ, thẩm mỹ, thể chất, nhận thức và tình cảm xã hội, hay nói một cách khác đây là mắc xích gắn kết hỗ trợ lẫn nhau. Chính vì tầm quan trọng giúp trẻ hứng thú chơi ngày càng nhiều hơn, mở mang kiến thức sâu rộng hơn nên tôi lựa chọn “Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi hứng thú tham gia hoạt động góc”. 2. Mục tiêu của đề tài, sáng kiến. Tôi chọn đề tài: “Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi hứng thú tham gia hoạt động góc” với mục đích nhằm giúp trẻ phát triển trí tuệ, tình cảm quan hệ xã hội, phát triển toàn diện nhân cách cho trẻ. Làm giàu vốn sống và kinh nghiệm cho trẻ tăng khả năng ghi nhớ có chủ đích và khả năng trí tưởng tượng trong các hoạt động vui chơi. 3. Thời gian, đối tượng, phạm vi nghiên cứu. - Thời gian nghiên cứu: Từ tháng 9 năm 2023 đến tháng 4 năm 2024 - Đối tượng nghiên cứu: “Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi hứng thú tham gia hoạt động góc” - Đối tượng khảo sát và thực nghiệm: Trẻ lớp 4 tuổi B1 tại Trường mầm non Ba Trại A. - Phạm vi nghiên cứu: Đề tài được nghiên cứu và thực hiện tại lớp 4 tuổi B1 trường Mầm non Ba Trại A. PHẦN II. NỘI DUNG CỦA SÁNG KIẾN 1. Hiện trạng vấn đề ( Nêu rõ cách làm cũ, phân tích nhược điểm) *Cách làm cũ trước khi thực hiện đề tài: Ở trường mầm non hoạt động góc chiếm thời gian phần lớn trong thời gian biểu của trẻ. Hoạt động góc được thiết kế và tổ chức theo các chủ đề phù hợp với lứa tuổi và đặc điểm tâm sinh lý của trẻ, trẻ có nhu cầu vui chơi và mong muốn được hiểu biết về cuộc sống xung quanh. Do đó trong nhiều năm qua hoạt động góc cũng đã được các cấp lãnh đạo nhìn nhận và đánh giá rất quan trọng đối với trẻ. Tuy nhiên ở trường tôi vẫn còn một số giáo viên còn hạn chế chưa nắm chắc kiến thức, kỹ năng để tổ chức hoạt động góc cho trẻ vì vậy giáo viên còn ngần ngại
  6. chưa chú ý đến chất lượng tổ chức hoạt động, tổ chức còn mang tính chất hình thức, đại khái qua loa. Việc xây dựng môi trường tạo hứng thú cho trẻ tham gia hoạt động góc chưa được linh hoạt nên chưa đạt kết quả cao. Giáo viên chưa biết xây dựng, tổ chức hoạt động để thu hút trẻ. Nếu thực tế này kéo dài thì đối với giáo viên sẽ mai một dần kiến thức tổ chức hoạt động góc cho trẻ và đối với trẻ sẽ ảnh hưởng lớn đến sự phát triển toàn diện nhân cách của trẻ. 2. Phân tích nhược điểm của hiện trạng vấn đề. 2.1. Đặc điểm tình hình: * Đặc điểm tình hình lớp: Năm học 2023- 2024 tôi được nhà trường phân công dạy lớp 4 tuổi B1. Lớp có 2 cô, với tổng số 38 trẻ: 18 nữ, 20 nam. Với đặc điểm tình hình như vậy khi thực hiện đề tài này tôi thấy có một số thuận lợi và khó khăn sau: * Thuận lợi: - Được ban giám hiệu nhà trường hỗ trợ mua sắm trang thiết bị, đồ dùng phục vụ cho hoạt động đầy đủ, phòng học có diện tích rộng rãi, thoải mái phục vụ cho giờ chơi, đặc biệt thoáng mát, có đủ ánh sáng. - Đa số phụ huynh nhiệt tình có nhận thức về việc học tập của con em mình, sẵn sàng hỗ trợ và tìm kiếm nguyên vật liệu cho việc làm đồ dùng càng thêm phong phú và đa dạng. - Bản thân tôi cũng có nhiều cố gắng trong quá trình tự học, tự rèn làm đồ chơi phục vụ cho các góc. - Được ban giám hiệu tạo điều kiện cho giáo viên học tập chuyên đề hoạt động góc tại Trường Mẫu giáo số 5- quận Ba Đình- thành phố Hà Nội. * Khó khăn: - Thời gian dành cho việc làm đồ dùng ở các góc còn ít, hơn nữa đồ dùng hoạt động góc phải luôn thay đổi theo từng chủ điểm, đồ dùng, đồ chơi phải đủ số lượng phục vụ cho hoạt động vui chơi của trẻ. - Có 1 số trẻ còn nhút nhát không tích cực hoạt động và một số trẻ khác lại quá hiếu động. 2.2. Khảo sát thực trạng. Từ những thuận lợi và khó khăn nêu trên, tôi đã tiến hành điều tra khảo sát trên trẻ trước khi đưa ra những biện pháp mới.
  7. Với trẻ tôi khảo sát theo những nội dung sau: Bảng 1: Khảo sát thực trạng đầu năm (Tổng số trẻ: 38 trẻ). STT Nội dung Tổng số Đạt Chưa đạt khảo sát trẻ Số trẻ Tỉ lệ(%) Số trẻ Tỉ lệ(%) 1 Trẻ hứng thú tham 38 14 37 24 63 gia hoạt động góc 2 Trẻ có kỹ năng 38 15 39 23 61 chơi 3 Trẻ tự tin giao tiếp 38 15 39 23 61 với bạn cùng chơi II. Giải pháp thực hiện sáng kiến để giải quyết vấn đề. 1. Những giải pháp chính. - Giải pháp 1: Lựa chọn sắp xếp các góc chơi phù hợp với không gian lớp học. - Giải pháp 2: Xây dựng môi trường lớp học, trang trí góc mở cho trẻ hoạt động. - Giải pháp 3: Xây dựng nội dung chơi ở các góc cho trẻ. - Giải pháp 4: Chuẩn bị nguyên vật liệu cho trẻ hoạt động. - Giải pháp 5: Rèn kỹ năng chơi cho trẻ ở các góc. - Giải pháp 6: Tăng cường công tác tuyên truyền, đồng thời phối kết hợp với /phụ huynh. 2. Các giải pháp thực hiện từng phần. 2.1. Giải pháp 1: Lựa chọn sắp xếp các góc chơi phù hợp với không gian lớp học. Có rất nhiều độ tuổi từ nhà trẻ đến mẫu giáo lớn, mỗi lứa tuổi có mức độ nhận thức và khả năng chú ý có chủ định khác nhau. Chính vì vậy các góc chơi trong lớp cũng cần phải được lựa chọn phù hợp với từng độ tuổi, tôi đã dựa vào mức độ nhận thức và khả năng chú ý có chủ đích cũng như tâm sinh lí của lứa tuổi mẫu giáo nhỡ của lớp tôi để lựa chọn các góc chơi sao cho phù hợp, cụ thể:
  8. Khi lựa chọn các góc chơi cho trẻ mẫu giáo nhỡ tôi thực hiện theo các tiêu chí sau: - Phân chia các góc chơi trong lớp phù hợp: các góc tĩnh sắp xếp liền với nhau, các góc động sắp xếp liền với nhau. - Không được sắp xếp góc động - tĩnh xen nhau sẽ làm ảnh hưởng đến hoạt động của trẻ. Ví dụ: Góc xây dựng gần với góc bán hàng để trẻ có thể đi lại dễ dàng trao đổi mua bán đồ. - Bên cạnh việc sắp xếp các góc chơi trong lớp hợp lý, tôi còn trang trí các góc chơi phù hợp với chủ điểm. Tôi trang trí góc theo 2 mảng: + Mảng tường cung cấp tri thức là phần không gian trang trí cố định để làm mẫu, giúp trẻ nhận biết thế giới xung quanh và học tập. Trẻ nhìn vào là biết đây là góc gì? và chơi theo chủ điểm gì?. Ví dụ: Góc khám phá theo chủ điểm: “ Nước- hiện tượng tự nhiên” tôi treo bức tranh mưa, bầu trời có nắng, cầu vồng,..... + Mảng tường mở nơi trẻ được hoạt động theo sở thích cá nhân phù hợp với chủ điểm chơi ở mỗi giai đoạn. Ví dụ: Góc tạo hình theo chủ điểm thực vật tôi vẽ cành cây trên viên đã quậy để trẻ sáng tạo thêm phần hoa và lá. Ví dụ: Ở chủ điểm gia đình tôi làm một số hình ảnh lô tô về các trang phục: quần áo, giầy dép, mũ…để khi trẻ chơi các thành viên trong gia đình tự thỏa thuận chọn các trang phục phù hợp với mình để gắn lên. Khi chơi như vậy tôi thấy trẻ rất hứng thú tham gia chơi. Các nhóm chơi đều có hàng rào ngăn cách, có biển đề tên góc và có ký hiệu của trẻ khi trẻ chọn các nhóm chơi, tự điều chỉnh nhóm chơi. - Chia diện tích cho các góc chơi một cách hợp lý, chẳng hạn góc xây dựng chiếm nhiều vị trí nhất. Ví dụ: Ở chủ điểm thế giới động vật tôi cho trẻ xây vườn thú và trẻ sắp xếp thành từng khu như: động vật sống trong rừng, động vật sống dưới nước. - Do việc tiến hành các góc chơi hợp lý nên khi trẻ chơi trẻ không phải đi lại nhiều làm ảnh hưởng đến góc chơi của bạn. - Trẻ đã quen dần với việc giao lưu cùng nhóm chơi khác và biết mở rộng nội dung chơi, trẻ say sưa, hứng thú và thỏa mái trong khi chơi. - Các góc trang trí phải là các góc mở giúp trẻ phát triển tư duy, tính sáng tạo thu hút trẻ tích cực tham gia các góc chơi.
  9. - Bố trí bàn ghế, đệm, gối…phù hợp với từng góc (như góc đọc sách, góc tạo hình). Ví dụ: Góc tạo hình được đặt ở nơi yên tĩnh, có nơi để trưng bày sản phẩm Như vậy, việc lựa chọn góc chơi cho trẻ rất quan trọng, giáo viên cần lựa chọn sao cho phù hợp với tâm sinh lý của trẻ sẽ đạt hiệu quả cao. 2.2. Giải pháp 2: Xây dựng môi trường lớp học, trang trí góc mở cho trẻ hoạt động. Môi trường lớp học và các góc chơi của trẻ cũng như đồ dùng đồ chơi vô cùng quan trọng trong việc tạo hứng thú cho trẻ tham gia hoạt động góc một cách tích cực. Đây chính là điều kiện cần có để lôi cuốn, thu hút trẻ tích cực tham gia vào hoạt động, bởi nó đáp ứng được nhu cầu phương châm: “ Học mà chơi- chơi mà học”. Tạo môi trường thân thiện, hấp hẫn, đẹp mắt trong lớp là điều quan trọng, để khi trẻ đến lớp ấn tượng đầu tiên tác động vào trẻ là toàn bộ sự bày trí, cách sắp xếp trang trí lớp học của bé. Bé quan sát xung quanh xem lớp mình có khác nhà bé không? Có đẹp hơn nhà bé không ?...Chính môi trường lớp học sẽ tạo ấn tượng khó quên trong trẻ. Đây là tác động cần thiết để trẻ tích cực hoạt động chơi trong các góc. Ví dụ: Trẻ nhìn thấy góc bán hàng bày rất nhiều những đồ như: bim bim, bánh gối, nước ngọt, kẹo bánh…tạo hứng thú cho trẻ tham gia chơi. Trẻ được đóng vai làm người bán hàng, người mua hàng. Để tạo ấn tượng các góc chơi cho trẻ tôi thường sưu tầm, thiết kế các hình ảnh ngộ nghĩnh, đáng yêu, có màu sắc đẹp, bố cục hợp lý và tiêu đề của góc có tên gần gũi với trẻ. Ví dụ: Góc xây dựng: Để làm cho góc xây dựng hấp dẫn, lôi cuốn trẻ tôi đã lấy tên góc là: Kiến trúc sư tí hon, hay Công trình ước mơ…và sử dụng những gam màu sáng để trang trí và có bản thiết kế cho công trình xây dựng. Còn phía mảng tường dưới tôi để thảm cỏ nhân tạo trong đó có các sản phẩm do chính tay trẻ làm để gài vào làm tranh trang trí cho góc đó. Ví dụ : Góc tạo hình tôi còn sử dụng những hình ảnh do trẻ tự vẽ và tô màu, xếp hình để trang trí các góc. Từ đó tạo cho trẻ sự gần gũi và hứng thú tham gia hoạt động góc vì nó là sản phẩm của trẻ, trẻ tạo ra nó chơi với nó và thực hiện cách trang trí theo sự hướng dẫn của cô. Ngoài ra tôi còn làm rất nhiều đồ dùng đồ chơi hay tận dụng những tấm bìa cat tông tôi đã cắt ra thành những chữ số và hình học quen thuộc với trẻ. Từ những
  10. hình học quen thuộc đó kích thích trí tưởng tượng sáng tạo của trẻ. Tôi sử dụng những viên sỏi cho trẻ tách gộp hoặc viết số trên sỏi. 2.3. Giải pháp 3: Xây dựng nội dung chơi ở các góc cho trẻ hoạt động. Nội dung của giờ hoạt động góc cũng rất quan trọng, nếu chúng ta xây dựng nội dung quá đơn điệu, không phong phú thì kết quả chơi sẽ không được như mong muốn. Chính vì vậy giáo viên cần xây dựng nội dung chơi phù hợp với từng chủ đề, chủ điểm. Trẻ chơi chủ yếu do nhu cầu và khả năng của trẻ, nhu cầu muốn bắt chước, muốn làm người lớn, nhưng khả năng và sức lực của trẻ chưa đủ để làm người lớn do đó trẻ giải tỏa nhu cầu đó dưới hình thức là hoạt động góc: Góc bé với thiên nhiên: trẻ được hòa mình vào thiên nhiên, được trải nghiệm chơi với cát, nước và được chăm sóc cây làm cho trẻ rất thích thú. Góc phân vai: trẻ đóng vai bác sỹ, trẻ thể hiện là một bác sỹ tốt hết lòng chăm sóc bệnh nhân của mình, nhưng hoạt động của trẻ không nhằm đến mục đích cuối cùng là chửa khỏi bệnh cho bệnh nhân mà chỉ để thỏa mãn nhu cầu của trẻ tham gia vào xã hội người lớn. Ngoài ra trẻ còn muốn trở thành những cô bán hàng khéo léo và những cô cấp dưỡng nấu những món thật ngon để nấu cho ông bà bố mẹ cùng ăn. Trẻ tham gia vào xã hội người lớn theo cách riêng của mình chúng tưởng tượng mình là người lớn và cũng đóng một cương vị xã hội như: Cô giáo, bác sỹ, chú công nhân, cô bán hàng… với vai trò đó chúng tái tạo lại cuộc sống của người lớn một cách tổng quát trong hoàn cảnh tưởng tượng vì chơi của trẻ không phải thật mà là giả vờ, nhưng sự giả vờ ấy lại mang tính chất rất thật. Góc xây dựng: Trẻ đóng vai chú công nhân, làm việc rất chăm chỉ để xây dựng những công trình mà trẻ thích và đã từng gặp trong cuộc sống. Thông qua các hoạt động trẻ đươc làm công việc của các kỹ sư xây dựng. Trẻ sẽ cảm thấy mình như người lớn và rất thích thú tham gia hoạt động. Góc tạo hình: trẻ thỏa sức được tô vẽ theo ý thích tạo ra những sản phẩm theo sở thích của mình, được thỏa sức thể hiện tài năng ca hát và biểu diễn của mình với các đồ dùng, dụng cụ âm nhạc tự tạo như: Phách tre, Trống làm bằng vỏ hộp kẹo, hộp sữa, mũ múa, đàn,… Qua các hoạt động âm nhạc, tạo hình ở góc nghệ thuật giúp trẻ phát triển thẩm mỹ, thông qua đó trẻ được thể hiện mình như những nghệ sỹ thực thụ. Từ đó tạo cảm giác vui vẻ, phấn khởi cho trẻ khi hoạt động ở góc này. Như vậy giờ hoạt động góc được phát triển và mở rộng theo sự phong phú và mở rộng các mối quan hệ qua lại của trẻ với môi trường xung quanh, phản ánh sáng tạo độc đáo sự tác động qua lại giữa trẻ với môi trường xung quanh một cách
  11. tích cực, tự lực tự nguyện và tự tin. Hoạt động góc có giá trị lớn và đã trở thành phương tiện để giáo dục trẻ phát triển tình cảm xã hội, phát triển thẩm mỹ, phát triển thể chất, phát triển ngôn ngữ, phát triển nhận thức và là phương tiện không thể thiếu nhằm phát triển toàn diện nhân cách và trí tuệ cho trẻ ở trường mầm non. 2.4. Giải pháp 4: Chuẩn bị nguyên vật liệu cho trẻ hoạt động. Đồ dùng đồ chơi là phương tiện là người bạn đồng hành không thể thiếu được trong các trò chơi của trẻ. Đồ chơi giúp trẻ tái tạo ra hoàn cảnh chơi, giúp trẻ thực hiện dự định chơi của mình. Đồ chơi tạo điều kiện cho trẻ nhập vai và hành động giống như thực, đáp ứng nhu cầu bắt chước. Được hành động như người lớn và làm quen với đồ vật thế giới xung quanh. Đồ chơi đã giúp trẻ liên kết với nhau để cùng chơi, giải thích trí tưởng tượng sáng tạo của trẻ phát triển, duy trì và phát triển hứng thú với trò chơi, nó là yếu tố quyết định kết quả của trò chơi. Để cho trẻ chơi tốt hoạt động này, ngay từ đầu năm học tôi và một đồng nghiệp cùng đứng lớp với tôi. Chúng tôi đã bàn bạc thống nhất ý kiến và tiến hành xây dựng kế hoạch làm bổ sung thêm đồ dùng đồ chơi. Tôi đã tìm kiếm một số nguyên vật liệu có sẵn, rẻ tiền, đẽ kiếm ở địa phương như: Xốp phế thải, giấy báo, chai nhựa, vỏ sữa chua, hột hạt, nút chai, lá cây…Tất cả những nguyên vật liệu trên mang về, tôi cọ rửa bằng xà bong dưới vòi nước sạch. Những nguyên vật liệu này tôi thấy đảm bảo an toàn, không sắc nhọn, không nặng nề đối với trẻ. Từ những nguyên vật liệu trên, tôi đã làm được nhiều đồ chơi phục vụ các góc cho trẻ hoạt động. Ví dụ: Chủ điểm động vật thì cô giáo cần chuẩn bị đồ dùng như: Lá chuối, lá mít,..trẻ làm con sâu, con trâu, làm túi xách ... Khi trẻ chơi ở các góc trẻ có đủ đồ dùng để thực hiện một số nội dung như: Làm con vật từ lá cây, xếp hột hạt trang trí con vật, tranh ảnh về con vật bé thích. Muốn cho trẻ thực hiện hoạt động vui chơi ở các góc một cách rõ ràng, cụ thể và mang tính chặt chẽ thì ngoài những biện pháp trên còn có một biện pháp mà tôi nghĩ cũng rất quan trọng đó là: Nội dung chơi ở các góc, nhu cầu gì của trẻ, hoặc góc chơi này nó liên kết với góc chơi kia bằng
  12. cách nào. Vì vậy, muốn trẻ hứng thú thì tôi cũng cần phải hiểu được ý nghĩa của từng trò chơi. Ví dụ: Trong trò chơi xây dựng thì cô phải hiểu được ý nghĩa của trò chơi xây dựng đối với trẻ là loại trò chơi biểu hiện khả năng tạo hình của trẻ, từ nhưng khối gỗ, khối nhựa, hộp giấy, ... với những dạng kích thước khác nhau trẻ có thể lắp ghép, xây dựng nên những công trình như công viên, trường học, ... hoặc từ những vật liệu thiên nhiên như vỏ sò, vỏ ốc, đá, sỏi, ... trẻ xây nên vườn trường, vườn cây, ... trong những công trình đó sáng kiến của trẻ được bộc lộ rõ nét. Tuỳ theo hoàn cảnh sống, vốn sống và khả năng tưởng tượng, mỗi trẻ đều có những khả năng riêng biệt và được biểu hiện trong các công trình của mình. Như vậy, qua trò chơi thoả mản nhu cầu tìm hiểu về đặc điểm, tính chất của thế giới xung quanh, đặc biệt là đồ vật xung quanh trẻ. Thông qua trò chơi trẻ rèn luyện khả năng lắp ghép xây dựng, đồng thời phát triển trí tưởng tượng, ý thức, tình cảm, tính tò mò, tính ham hiểu biết, ... và đó cũng là những phẩm chất cần thiết cho con người trong thời đại phát triển. 2.5. Giải pháp 5: Rèn kỹ năng chơi cho trẻ ở các góc. Hoạt động góc phản ánh sự sáng tạo, độc đáo của nhận thức và ngôn ngữ, nó là tác động qua lại giữa trẻ với môi trường xung quanh. Khi trẻ hoạt động góc có nghĩa là đang sống trong cuộc sống thực, trong khi chơi trẻ được đối thoại cùng nhau, trao đổi thỏa thuận, thương lượng cùng nhau, trẻ phải nói cho bạn chơi hiểu và phải hiểu lời bạn cùng chơi. Từ đó làm cho trí tuệ của trẻ phát tiển mạnh mẽ chịu ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển tình cảm xã hội của trẻ hướng đến cái đẹp trong giao tiếp, cư xử giữa người với người, góp phần hình thành hành vi văn minh trong xã hội, hình thành thái độ tích cực của trẻ với bản thân. Ví dụ: Khi đóng vai bác sĩ thì trẻ bắt chước bác sĩ: Mặc quần áo blu, đeo tai nghe, cầm kim tiêm và cặp nhiệt độ, khi gặp bệnh nhân thì bác sĩ tươi cười ân cần, chu đáo hỏi thăm bệnh nhân và bán thuốc. Còn bệnh nhân thì biết bác sĩ bán cho thuốc uống để chữa bệnh gì? Khi gặp những tình huống xảy ra với bệnh nhân thì trẻ sử lý được những tình huống đó. Ví dụ: Trong trò chơi gia đình trẻ phải điều hoà các mối quan hệ với 2 vai trò khác nhau: mối quan hệ với bạn cùng chơi (quan hệ thật) và quan hệ với các nhân vật trong trò chơi (quan hệ giả). Để trò chơi phát triển mỗi đứa trẻ đều phải cùng
  13. cố gắng hoàn thành tốt vai trò của mình đồng thời phải biết chia sẻ, hợp tác với các bạn khác. Như vậy, việc rèn kỹ năng chơi cho trẻ là điều rất quan trọng, nó giúp trẻ biết điều phối trong quá trình chơi, phát triển ngôn ngữ, khả năng giao tiếp của trẻ. 2.6. Giải pháp 6: Tăng cường công tác tuyên truyền đồng thời phối kết hợp với phụ huynh. Tôi nhận thấy rằng để nâng cao chất lượng hoạt động góc cho trẻ và để có sự giáo dục đồng bộ giữa gia đình và nhà trường là một việc làm hết sức cần thiết. Phối hợp với phụ huynh là một việc rất quan trọng. Để phụ huynh hiểu thêm về nội dung hoạt động góc của trẻ tại lớp trong buổi họp phụ huynh đầu năm học tôi đã tuyên truyền, phân tích cho phụ huynh hiểu thế nào là hoạt động góc, ở hoạt động góc trẻ chơi những gì? Trẻ nhập vai chơi như thế nào? Thông qua việc nhập vai chơi trẻ học được những gì và tôi cũng phân tích cho phụ huynh hiểu việc tham gia chơi hoạt động góc có giá trị rất lớn trong việc phát triển toàn diện nhân cách của trẻ mẫu giáo và hoạt động góc còn là phương tiện để giáo dục trẻ em, có giá trị không nhỏ góp phần quyết định sự thành công trong các lĩnh vực phát triển thể chất, phát triển tình cảm- quan hệ xã hội, phất trirn thẩm mỹ, ngôn ngữ, nhận thức. Sau khi được sự tin tưởng, ủng hộ của phụ huynh, tôi bắt đầu lên kế hoạch hoạt động góc của từng tháng. Đầu mỗi chủ điểm tôi trao đổi, thông báo trên zalo nhóm lớp về các nội dung hoạt động đó, phụ huynh ở nhà sẽ trò chuyện với con về những nội dung đố, từ đó trẻ hiểu sâu hơn, hứng thú hoạt động khi đến giờ chơi. Ví dụ: Chủ đề động vật nuôi trong gia đình Để trẻ chơi tốt ở góc xây dựng, tạo hình,,... tôi cũng gợi ý để phụ huynh trò chuyện và quan sát con vật trong gia đình bằng các câu hỏi như: Nhà mình nuôi con gì có 2 chân? Con gà ăn gì? Con gà có bộ phận nào... Ngoài ra, chuẩn bị đến chủ điểm nào tôi sẽ gửi thông báo lên zalo nhóm lớp, kêu gọi phụ huynh ủng hộ các nguyên vật liệu chuẩn bị cho các con hoạt động, ngoài ra có phụ huynh khéo tay làm giúp cô một số đồ chơi cho các con. Sau mỗi một tuần trẻ chơi tôi sẽ trao đổi với phụ huynh tình hình hoạt động của các con. Ví dụ: Ở lớp tôi có trường hợp cháu Nguyễn Minh Anh và cháu Nguyễn Long hiếu động trong khi chơi góc cùng bạn, tranh giành đồ chơi và đánh bạn. Khi phụ huynh đến đón tôi đã trao đổi với phụ huynh cùng cô giáo nhắc nhở cháu, sau một thời gian cháu đã thay đổi biết nhường bạn trong khi chơi.
  14. Tôi tranh thủ những giờ đón và trả trẻ để cùng phụ huynh trao đổi và tìm ra những biện pháp hữu hiệu giúp trẻ hoạt động góc một cách tích hợp hơn và sưu tầm những đồ dùng, đồ chơi để phục vụ cho các góc. 3. Kết quả sau khi áp dụng giải pháp sáng kiến. 3.1. Về phiá giáo viên - Sau thời gian thực hiện sáng kiến bản thân tôi thực sự khéo léo, sáng tạo hơn trong việc làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ. - Giáo viên đã tự học hỏi, nghiên cứu và nâng cao trình độ chuyên môn. - Biết cách xây dựng môi trường lớp học phong phú với từng nội dung các góc. - Có kỹ năng tổ chức các hoạt động góc một cách tự tin, linh hoạt. - Lớp học được trang trí bằng sản phẩm của trẻ, cô giáo không còn vất vả làm nhiều đồ dùng trang trí. - Nắm chắc nội dung, phương pháp và thực hiện tốt việc tổ chức một giờ hoạt động chơi góc cho trẻ. - Tiết kiệm kinh phí chuẩn bị nguyên vật liệu, đồ dùng, phương tiện khi tổ chức hoạt động cho trẻ. - Qua đợt kiểm tra chấm môi trường lớp học được nhà trường đánh giá tốt. 3.2. Về phía phụ huynh - Giúp phụ huynh hiểu được tầm quan trọng của việc tổ chức hoạt động chơi góc đối với sự phát triển của trẻ. - Qua trao đổi với giáo viên phụ huynh nắm được tình hình học tập, có biện pháp phù hợp để giúp trẻ tiến bộ hơn. - Cha mẹ cảm thấy hài lòng với kết quả của con mình đạt được và đã có sự quan tâm bằng việc ủng hộ giáo viên những nguyên vật liệu để giáo viên và trẻ làm đồ dùng đồ chơi phục vụ cho trẻ ở lớp. 3.3. Về phía trẻ + Trẻ đã hứng thú tham gia vào hoạt động. + Trẻ có kỹ năng chơi, kỹ năng hoạt động nhóm. + Trẻ có khả năng giao tiếp tự tin, mạnh dạn, có nề nếp hơn.
  15. Bảng 2: Kết quả so sánh đối chứng trước và sau khi thực hiện đề tài. (Tổng số trẻ: 38 trẻ). STT Nội Tổng Trướ Sau khi thực hiện đề tài dung số c khi khảo trẻ thực sát hiện đề tài Đạt Chư Đạt Chưa đạt a đạt Số Tỉ Số Tỉ Số Tỉ Số Tỉ trẻ lệ trẻ lệ trẻ lệ trẻ lệ (%) (%) (%) (%) 1 Trẻ hứng thú 38 14 37 24 63 37 97 1 3 tham gia hoạt động góc 2 Trẻ có kỹ năng 38 15 39 23 61 34 89 4 11 chơi 3 Trẻ tự tin giao 38 15 39 23 61 35 92 3 8 tiếp với bạn cùng chơi 4. Hiệu quả của sáng kiến 4.1. Hiệu quả về khoa học. Qua một năm thực hiện đề tài tôi luôn không ngừng học hỏi phấn đấu, từ những gì vốn có của bản thân cùng tiếp thu kinh nghiệm, kiến thức của bạn bè đồng nghiệp. Cá nhân tôi đã được tập thể nhà trường nhìn nhận tạo điều kiện cho tôi tổ chức giờ hoạt động góc mẫu, tôi hoàn thành tốt tiết dạy.
  16. Khi khảo sát chất lượng cuối năm trên trẻ đã có sự thay đổi rõ rệt. Tỷ lệ trẻ tham gia vào giờ hoạt động góc đã tăng lên 97%. Điều đó nghĩa là tất cả trẻ đều hứng thú tham gia hoạt động góc. Như vậy, tạo môi trường thân thiện thông qua hoạt động góc đã mang lại kết quả cao. 4.2. Hiệu quả về kinh tế. Đề tài tôi thực hiện chủ yếu sử dụng các nguyên vật liệu tự nhiên như: lá cây, hoa...và nguyên vật liệu tái chế như: lon bia, bìa cat tông,...Chính vì vậy đã giảm thiểu được rất nhiều kinh phí trong việc mua đồ dùng, đồ chơi,.. Từ những kinh nghiệm thực tế và sự giúp đỡ của nhà trường cũng như của đồng nghiệp tôi áp dụng vào việc dạy trẻ tham gia hoạt động góc và đạt được kết quả cao, bởi vậy mà đã hạn chế bớt việc mời chuyên gia bổ túc phần kiến thức. 4.3. Hiệu quả về xã hội. Trẻ hào hứng khi được đến lớp, hứng thú và chủ động hơn khi tham gia vào các hoạt động. Trẻ có những kiến thức cơ bản về các hiện tượng xung quanh. Phụ huynh hài lòng với việc chăm sóc, giáo dục của nhà trường. 5. Tính khả thi Giải pháp được áp dụng cho trẻ lớp 4 tuổi B1 trường mầm non Ba Trại A năm học 2023-2024 và mang lại hiệu quả cao. Đặc biệt với môi trường lớp học được cô bố trí sắp xếp khoa học và có hướng mở đã tạo được hứng thú cho trẻ tham gia hoạt động góc. Đề tài này có thể được áp dụng ở các lớp trong độ tuổi mẫ giáo nhỡ và trẻ 4 tuổi đang theo học tại các trường mầm non trên địa bàn huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội. 6. Thời gian thực hiện đề tài, sáng kiến. Từ tháng 9 năm 2023 đến tháng 4 năm 2024. 7. Kinh phí thực hiện đề tài, sáng kiến. Để thực hiện đề tài này một phần tôi cũng nhờ đến sự giúp đỡ của phụ huynh ủng hộ, khuyên góp những nguyên vật liệu, đồ dùng để tôi trang trí góc và đồ dùng cho trẻ hoạt động. Còn lại tôi tự tìm kiếm và sưu tầm. Do vậy mà kinh phí làm đề tài này của tôi không mất nhiều kinh phí mà lại đạt hiệu quả cao.
  17. PHẦN III. KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT 1. Kiến nghị - Đối với Phòng giáo dục và đào tạo: Cung cấp thêm tài liệu có nội dung về hoạt động góc để giáo viên nhà trường tham khảo. Hàng năm tổ chức thêm chuyên đề về hoạt động góc để nâng cao hiệu quả giờ hoạt động góc của trẻ, đồng thời qua đó để giáo viên học hỏi, trau dồi, đúc rút kinh nghiệm thực tiễn. - Đối với nhà trường: Bổ sung thêm đồ dùng đồ chơi, khay đựng đồ, trang thiết bị để phục vụ cho dạy và học theo chương trình giáo dục mầm non. Tổ chức các buổi thảo luận chuyên môn, các giờ dạy thực hành, dự giờ thăm lớp rút kinh nghiệm các tiết dạy. - Đối với giáo viên: Không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nâng cao tinh thần tự học,tự bồi dưỡng, cần có lòng yêu nghề, tăng cường làm nhiều đồ chơi phục vụ cho hoạt động của trẻ bằng nguyên vật liệu phế thải. Luôn cập nhật kiến thức về chương trình giaó dục mầm non, thường xuyên đổi mới các hình thức tạo cho trẻ hứng thú trong hoạt động. Tham khảo tài liệu, luôn có ý thức học hỏi, nắm chắc hiểu biết về hoạt động vui chơi, tâm sinh lý lứa tuổi để tổ chức giờ hoạt động góc cho trẻ có hiệu quả nhất. 2. Đề xuất - Đối với nhà trường: Tăng cường đầu tư thêm nhiều đồ chơi phong phú đa dạng, nhiều đồ chơi theo kiểu sáng tạo để trẻ cùng tham gia chơi. - Đối với phòng giáo dục: Tạo điều kiện tập huấn, bồi dưỡng cho giáo viên học tập để học hỏi kinh nghiệm trong việc tổ chức hoạt động góc cho trẻ giúp việc áp dụng sáng kiến hiệu quả hơn. Trên đây là “Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi hứng thú tham gia hoạt động góc” mà tôi đã nghiên cứu và áp dụng và thực hiện trong năm học 2023-2024 do mình phụ trách và đạt kết quả cao. Do thời gian chưa nhiều, kinh nghiệm bản thân còn hạn chế nên còn nhiều thiếu sót nên rất mong nhận được sự quan tâm hỗ trợ, đóng góp ý kiến của Hội đồng chấm sáng kiến kinh nghiệm để sáng kiến kinh nghiệm của tôi được hoàn thiện hơn. Tôi xin cam đoan đây là sáng kiến kinh nghiệm mình viết, không sao chép nội dung của người khác. Tôi xin chân thành cảm ơn!.
  18. XÁC NHẬN CỦA CƠ QUAN Người viết sáng kiến ( Ký tên, đóng dấu) ( Ký tên) IV. TÀI LIỆU THAM KHẢO. 1. Tạp chí giáo dục mầm non 2. Tài liệu tâm lý học mầm non 3. Tìm hiểu trên mạng internet V. CÁC MINH CHỨNG CHO BIỆN PHÁP. 1. Minh chứng cho giải pháp 1: Lựa chọn sắp xếp các góc chơi phù hợp với không gian lớp học
  19. Hình ảnh: Góc xây dựng- góc bán hàng Hình ảnh: Góc tạo hình- góc văn học 2. Minh chứng cho giải pháp 2: Xây dựng môi trường lớp học, trang trí góc mở cho trẻ hoạt động.
  20. Hình ảnh: Góc bán hàng- góc toán 3. Minh chứng cho giải pháp 3: Xây dựng nội dung chơi ở các góc cho trẻ. Hình ảnh: Bé làm bác sỹ-Bé làm đầu bếp 4. Minh chứng cho giải pháp 4: Chuẩn bị nguyên vật liệu cho trẻ hoạt động.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2