Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 2 trường Mầm non Ea Na
lượt xem 3
download
Nội dung nghiên cứu của sáng kiến này nhằm lựa chọn những hình thức phù hợp để tổ chức cho trẻ hoạt động Khám phá khoa học có hiệu quả từ đó hình thành các kĩ năng, thao tác như quan sát, tư duy, phân tích, tổng hợp, khái quát, giúp trẻ tìm hiểu, phám phá thế giới xung quanh một cách tích cực hơn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 2 trường Mầm non Ea Na
- Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 2 Trường MN Ea Na MỤC LỤC 1. Trang bìa .............................................................................................. 2. Phụ bìa ................................................................................................. 3. Mục lục ............................................................................................... Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU .......................................................................2 I. Đặt vấn đề ...........................................................................................2 II. Mục đích nghiên cứu...........................................................................3 Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ ....................................................4 I. Cơ sở lí luận của vấn đề......................................................................4 II. Thực trạng vấn đề...............................................................................5 III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề ...........................6 Giải pháp 1.............................................................................................6 Giải pháp 2.............................................................................................10 Giải pháp 3.............................................................................................13 Giải pháp 4.............................................................................................15 IV. Tính mới của giải pháp......................................................................17 V. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm................................................18 Phần thứ ba: Kết luận , kiên nghi ́ ̣ ...........................................................19 ́ ̣ ..................................................................................................19 I. Kêt luân ̣ .............................................................................................20 II. Kiên nghi ́ Tài liệu tham khảo...................................................................................21 Trang 1 Người thực hiện : Trịnh Thị Phương
- Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 2 Trường MN Ea Na Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU I. Đặt vấn đề Lý do lý luận: Trẻ em sinh ra vốn đã có tính tò mò và thích khám phá những điều mới mẻ xung quanh, ví dụ khi lần đầu tiên nhìn thấy trời mưa thì trẻ hỏi cha, mẹ hoặc những người xung quanh mình “vì sao lại có nhiều nước từ trên cao rơi xuống như thế?” Trẻ rất muốn chạy ra ngoài trời mưa để nếm thử xem nước mưa có vị gì? Thắc mắc tại sao khi mưa to lại kèm theo những tiếng sấm, sét như vậy... Nhà tâm lý học Jean Piaget đã giải thích tính ham hiểu biết của trẻ đó là do “quá trình tự điều chỉnh hay còn gọi là sự cân bằng”. Trẻ từ 35 tuổi quá trình tư duy có nhiều thay đổi từ giai đoạn cảm giác vận động đến giai đoạn tư duy tiền thao tác, kèm theo tư duy tượng trưng để trẻ tìm hiểu các sự, hiện tượng xung quanh. Trẻ tích cực tham gia hoạt động thăm dò, khám phá, tìm hiểu tự nhiên. Đó là quá trình quan sát, so sánh, phân loại, thử nghiệm, dự đoán... Hoạt động Khám phá khoa học chính là chìa khóa để mở ra cánh cửa giúp trẻ đón nhận những kiến thức cơ bản nhất về thế giới xung quanh, mang lại nguồn biểu tượng vô cùng phong phú, đa dạng, sinh động, đầy hấp dẫn với trẻ thơ, từ môi trường tự nhiên, đến môi trường xã hội nhất là đối với trẻ Mẫu giáo 5 tuổi. Khám phá khoa học là phương tiện để giao tiếp và làm quen với môi trường xung quanh, để giao lưu và bày tỏ nguyện vọng của mình, nhận thức sự vật, hiện tượng xung quanh và giáo dục thái độ ứng xử đúng đắn với thiên nhiên, với xã hội cho trẻ. Thông qua hoạt động này hình thành cho trẻ kĩ năng quan sát, tư duy, phân tích, tổng hợp, khái quát. Chính nhờ có vốn hiểu biết phong phú về thế giới xung quanh dưới dạng những biểu tượng, nhờ có tư duy trực quan, ngôn ngữ của trẻ ở tuổi mẫu giáo phát triển và vào lớp một trẻ tiếp thu dễ dàng những tri thức khoa học mang tính khái quát ở trường tiểu học. Lý do thực tiễn: Trong những năm gần đây nền giáo dục nước ta có nhiều chuyển biến, việc giáo dục đang được quan tâm ở hầu hết các cấp, các ngành trong toàn xã hội, đặc biệt là bậc học Mầm non cũng có những chuyển biến lớn về chương trình chăm sóc và giáo dục trẻ. Đổi mới giáo dục mầm non nhằm mục đích nâng cao chất lượng dạy và học để đáp ứng được nhu cầu mà nền giáo dục đặt ra trong đó đặc biệt chú trọng đến việc triển khai thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016 2020 trên địa bàn huyện của phòng giáo dục và đào tạo huyện Krông Ana, thực hiện xây dựng kế hoạch và tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ, xây dựng môi trường vật chất, môi trường xã hội trong và ngoài lớp học Trang 2 Người thực hiện : Trịnh Thị Phương
- Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 2 Trường MN Ea Na theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, từ đó đổi mới hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ khuyến khích sử dụng đồ dùng dạy học từ các nguyên vật liệu mở, phát huy tính tích cực sáng tạo ở trẻ. Thế nhưng trong thực tế những năm học qua, việc tổ chức các hoạt động khám phá khoa học chưa sử dụng các phương pháp hợp lý để tăng cường tính chủ động, tích cực hoạt động của trẻ, chưa thực sự xây dựng được kế hoạch giáo dục phù hợp với nhu cầu, hứng thú và sự phát triển của từng cá nhân trẻ để trẻ có cơ hội được bộc lộ hết khả năng của riêng mình. Giáo viên lên kế hoạch còn rập khuôn, giờ học còn mang tính hình thức, gò bó trẻ, chính vì vậy việc tổ chức cho trẻ khám phá khoa học chưa đạt được hiệu quả như mong muốn, trẻ chưa thật sự hứng thú với hoạt động khám phá khoa học. Là giáo viên đứng lớp giảng dạy trẻ 5 6 tuổi trong năm học 2017 2018, tôi nhận thấy năm học vừa qua đa số trẻ còn nhút nhát, thụ động trong hoạt động khám phá khoa học, một số trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và yếu kém hơn các bạn cùng lớp, giáo viên chưa có sự quan tâm kịp thời và tạo cơ hội cho trẻ được khám phá thêm thông qua các hoạt động hàng ngày ở mọi lúc mọi nơi để hình thành cho trẻ một số kĩ năng, thao tác, giúp trẻ tiến bộ, hào hứng hơn khi tham gia vào các hoạt động khám phá khoa học. Ngoài ra, giáo viên chưa tạo được mối quan hệ hợp tác với cha mẹ trẻ nên gia đình trẻ chưa có sự quan tâm đúng mức đến hoạt động khám phá khoa học của trẻ ở trên lớp cũng như ở nhà, các học liệu cho trẻ sử dụng trong hoạt động này còn ít. Từ những lí do trên tôi đã chọn và viết đề tài “Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 2 trường MN Ea Na” để nghiên cứu và áp dụng cho trẻ 5 6 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp tôi trong năm học 20182019 này. Đối tượng nghiên cứu: Một số biện pháp sư phạm nhằm phát triển nhận thức cho trẻ qua hoạt động khám phá khoa học. Đối tượng khảo sát: Trẻ 5 6 tuổi lớp Lá 2 trường Mầm non Ea Na Thời gian nghiên cứu:Từ tháng 9 năm 2018 đến tháng 4 năm 2019 (năm học 2018 2019) II. Mục đích nghiên cứu: Áp dụng một số biện pháp nhằm giúp trẻ học tốt môn Khám phá khoa học. Lựa chọn những hình thức phù hợp để tổ chức cho trẻ hoạt động Khám phá khoa học có hiệu quả từ đó hình thành các kĩ năng, thao tác như quan sát, tư duy, phân tích, tổng hợp, khái quát, giúp trẻ tìm hiểu, phám phá thế giới xung quanh một cách tích cực hơn. Trang 3 Người thực hiện : Trịnh Thị Phương
- Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 2 Trường MN Ea Na Sử dụng những đồ dùng phong phú, xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ mạnh dạn, tự tin để khám phá môi trường xung quanh Trẻ yêu thích hoạt động khám phá khoa học, lĩnh hội được các tri thức cơ bản về đặc điểm nổi bật, cấu tạo, hình dáng của các sự vật, phát triển ngôn ngữ cho trẻ, giúp trẻ tích lũy và mở rộng vốn biểu tượng phong phú, đa dạng về môi trường xung quanh, giúp trẻ phát âm đúng sự vật, hiện tượng, diễn đạt rõ ràng, mạch lạc, cung cấp những kiến thức, kĩ năng sống cho trẻ trước khi vào lớp 1. Trẻ phát triển trí nhớ, tư duy và ngôn ngữ, khả năng cảm thụ cái hay, cái đẹp của mọi vật xung quanh trẻ. Trẻ có thái độ đúng đắn trước các sự hiện hiện tượng, mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp, thích tìm hiểu, khám phá môi trường xung quanh. Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. Cơ sở lí luận của vấn đề Sinh thời Bác Hồ đã dạy “Vì lợi ích mười năm thì trồng cây vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”. Lời dạy ấy không những đánh giá cao vai trò của giáo dục mà còn chỉ ra cách thức phương pháp của giáo dục: Giáo dục là trồng người, mà đã trồng thì phải ươm mầm, chăm bón, săn sóc từ nhỏ mới có thể gặt hái kết quả tốt đẹp vì “Mẫu giáo tốt mở đầu cho nền giáo dục tốt”, giáo dục phải chú trọng ngay từ công việc ươm mầm ban đầu, phải chú ý động viên, khuyến khích, chăm sóc thế hệ mầm non. Ngày nay, theo nghị quyết số 29 NQ/TW của Ban chấp hành trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đã chỉ rõ quan điểm chỉ đạo “ Giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, là sự nghiệp của Đảng, Nhà nước và của toàn dân. Đầu tư cho giáo dục là đầu tư phát triển, được ưu tiên đi trước trong các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội” và mục tiêu cụ thể đối với giáo dục mầm non là “Phát triển giáo dục mầm non dưới 5 tuổi có chất lượng phù hợp với điều kiện của từng địa phương và cơ sở giáo dục”. Năm học 20182019 là năm học thứ ba thực hiện chuyên đề giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, dựa theo công văn số 25/KP PGDĐT của phòng giáo dục và đào tạo huyện Krông Ana để thực hiện tốt chuyên đề này ban giám hiệu trường mầm non Ea Na đã tăng cường xây dựng môi trường vật chất môi trường xã hội trong và ngoài lớp học một cách đa dạng, phong phú giúp trẻ tích cực tham gia các hoạt động đặc biệt hoạt động Khám phá khoa học dựa trên nhu cầu và hứng thú của trẻ. Đây cũng là hoạt động giúp trẻ phát triển nhận thức và là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất ở trường Mầm non. Tham gia vào hoạt động Khám phá khoa học, trẻ không những nắm được những đặc điểm đặc trưng, chính xác, cần thiết về các sự vật, hiện Trang 4 Người thực hiện : Trịnh Thị Phương
- Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 2 Trường MN Ea Na tượng xung quanh mà còn phát triển các kỹ năng nhận thức, kỹ năng xã hội và hình thành cho trẻ thái độ sống tích cực, trong đó mục tiêu phát triển kỹ năng là mục tiêu cơ bản, không nhấn mạnh vào việc cung cấp những kiến thức, kỹ năng đơn lẻ mà theo hướng tích hợp, coi trọng việc hình thành và phát triển các năng lực, kỹ năng khám phá. Để đạt được các mục tiêu nêu trên rất cần sự tổ chức, điều khiển, hỗ trợ đúng lúc và phù hợp từ phía giáo viên. Hoạt động Khám phá khoa học tạo điều kiện để trẻ tích cực tìm tòi phát hiện về các hiện tượng sự vật xung quanh, qua đó trẻ hiểu biết về đặc điểm, tính chất, các mối quan hệ, sự thay đổi và phát triển của thế giới xung quanh giúp trẻ học được các kỹ năng quan sát, phân nhóm, phân loại, đo lường, phán đoán và giải quyết vấn đề, chuyển tải ý kiến của mình và đưa ra kết luận về các sự vât hiện tượng đã quan sát, tiếp xúc. Chính vì thế hiểu biết của trẻ về đối tượng được củng cố và chính xác hơn ngôn ngữ cũng được phát triển. Là giáo viên Mầm non tiếp cận với chương trình giáo dục mầm non mới, thực hiện nội dung xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm bản thân tôi thấy cần phát huy khả năng sáng tạo trong cách truyền thụ kiến thức cho trẻ, nhất là ở hoạt động Khám phá khoa học. II.Thực trạng của vấn đề: Trong quá trình giảng dạy tôi nhận thấy khả năng tiếp thu khi trẻ hoạt động Khám phá khoa học chưa cao, đa số trẻ còn nhút nhát, nhiều trẻ còn lúng túng, khả năng ghi nhớ còn nhiều hạn chế một số trẻ mới chỉ tìm hiểu các sự vật qua hình dáng bên ngoài chứ chưa biết phân tích các thuộc tính bên trong của chúng. Sự phát triển của trẻ trong lớp không đồng đều, một số trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Tổ chức hoạt động Khám phá khoa học cho trẻ 5 6 tuổi trong trường lớp Mầm non còn nhiều vấn đề cần khắc phục như: giáo viên chưa chủ động, linh hoạt trong việc xây dựng kế hoạch hoạt động khám phá khoa học của lớp mình vì vậy ôm đồm quá nhiều nội dung khám phá trong một hoạt động tổ chức khám phá. Điều này làm cho các hoạt động khám phá trở nên nặng nề, quá tải, sử dụng đồ dùng dạy học không có sự sáng tạo, lối dẫn dắt chưa lôi cuốn, trẻ chưa có hứng thú khi tham gia các hoạt động Khám phá khoa học, lựa chọn đề tài chưa gần gũi với trẻ, chưa phù hợp với điều kiện ở địa phương, việc lạm dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, khiến trẻ thụ động và đối với trẻ ở địa phương đa phần cha mẹ là nông dân, không có máy tính và các phương tiện cho trẻ khám phá, nên không đồng nhất được cách học giữa trên lớp và gia đình … Đòi hỏi giáo viên phải có sự linh hoạt, sáng tạo, năng động trong giảng dạy để trẻ đạt được kết quả tốt nhất khi trẻ tham gia hoạt động Khám phá khoa học. Trang 5 Người thực hiện : Trịnh Thị Phương
- Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 2 Trường MN Ea Na Tình hình của lớp: Tổng số trẻ trong lớp: 35 trẻ; nữ: 18 tr ẻ, dân tộc: 2 trẻ. Bảng khảo sát chất lượng tham gia hoạt động Khám phá khoa học của trẻ lớp Lá 3 cuối năm học 20172018 như sau: Đạt Chưa đạt Stt Tiêu chí Số trẻ Tỉ lệ% Số trẻ Tỉ lệ % Trẻ có kĩ năng quan sát, tìm ra đặc 1 điểm nổi bật của 17/35 48 18/35 52 các đối tượng khám phá Trẻ có khả năng so sánh, phân loại các 2 16/35 45 19/35 55 đối tượng khám phá Trẻ Phát hiện cái mới lạ và có thái 3 15/35 43 20/35 57 độ hành động phù hợp Hứng thú tham gia 4 hoạt động Khám 14/35 40 21/35 60 phá khoa học Xuất phát từ tình hình thực tế của lớp là giáo viên chủ nhiệm tôi thấy bản thân cần thay đổi cách dạy của mình, cách nhìn của cha mẹ trẻ, cách học của trẻ. Để trẻ học tốt môn Khám phá khoa học tôi sử dụng các biện pháp một cách nhẹ nhàng linh hoạt, dạy đón đầu sự phát triển của trẻ và phân loại trẻ dạy theo nhóm để từ đó phát huy tính tích cực, sáng tạo của trẻ. Làm đồ dùng đồ chơi đẹp, phong phú đa dạng, tuyên truyền cho cha mẹ trẻ hiểu rõ tầm quan trọng của việc cho trẻ tham gia hoạt động Khám phá khoa học từ lứa tuổi mầm non. Tổ chức các hoạt động Khám phá khoa học đạt hiệu quả cao, trước hết phải xây dựng kế hoạch giáo dục và tổ chức các hoạt khám phá khoa học phù hợp với khả năng, nhu cầu, kinh nghiệm sống của trẻ và điều kiện thực tế của lớp, của địa phương. Xây dựng môi trường trong và ngoài lớp hấp dẫn, làm đồ dùng đồ chơi phục vụ các hoạt động từ các nguyên vật liệu mở kích thích sự sáng tạo của trẻ hình thành các kĩ năng quan sát, phân tích, so sánh, phân loại, phát triển tư duy cho trẻ giúp trẻ yêu thích và hào hứng khi tham gia các hoạt động khám phá khoa học. Trang 6 Người thực hiện : Trịnh Thị Phương
- Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 2 Trường MN Ea Na Phối hợp các phương pháp hợp lý, giáo viên sử dụng các phương pháp một cách linh hoạt tùy vào từng để tài sao cho trẻ khám phá một cách có hiệu quả nhất. Xây dựng môi trường cho trẻ khám phá phong phú, đa dạng, gần gũi với trẻ để tăng cường tích chủ động tích cực của trẻ giúp trẻ khám phá mọi lúc mọi nơi mà vẫn đảm bảo trẻ “học bằng chơi, chơi mà học” từ đó có tạo cơ hội cho trẻ trải nghiệm các hoạt động khám phá khoa học và giúp đỡ những trẻ yếu kém tiến bộ. Tích hợp với các hoạt động hàng ngày của trẻ một cách nhẹ nhàng, linh hoạt rèn luyện cho trẻ những năng lực cảm giác, tri giác, trí tưởng tượng, quan sát... để trẻ đón nhận những điều mới mẻ về thế giới xung quanh. Gây hứng thú cho trẻ bằng cách sử dụng truyện kể, thơ, ca dao, tục ngữ, câu đố, bài hát vào hoạt động Khám phá khoa học và giúp cho hoạt động trở lên sinh động hơn, trẻ tích cực tham gia vào hoạt động. Giúp cha mẹ trẻ hiểu được tầm quan trọng của các hoạt động giáo dục, đặc biệt với hoạt động khám phá khoa học, phát huy tính tích cực của cha mẹ trẻ khi tham gia các hoạt động. III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề: Giải pháp 1: Tổ chức hoạt động khám phá khoa học theo nguyên tắc lấy trẻ làm trung tâm: Trước hết phải xây dựng kế hoạch phám phá khoa học phù hợp với lứa tuổi, với nhu cầu của trẻ và tình hình của lớp. +Việc lập kế hoạch giáo dục có ý nghĩa rất quan trọng trẻ và với hiệu quả của hoạt động khám phá mà trẻ tham gia, đó là hệ thống các mục tiêu cần đạt được trên trẻ, xác định và lựa chọn nội dung, phương pháp của hoạt động sao cho có hiệu quả nhất, theo đó kế hoạch giáo dục sẽ căn cứ vào khả năng, nhu cầu, kinh nghiệm sống của trẻ để xác dịnh mục tiêu, nội dung phương pháp sao cho phù hợp với khả năng của trẻ, để xây dựng kế hoạch cho trẻ hoạt động khám phá khoa học giáo viên cần đánh giá trẻ, từ đó lựa chọn nội dung dạy học đón đầu sự phát triển của trẻ, không dạy những gì trẻ đã biết hoặc quá cao so với sự hiểu biết của trẻ. Ví dụ trong chủ đề “ nước và các hiện tượng tự nhiên” giáo viên có thể chọn đề tài khám phá gây hứng thú và tạo sự trải nghiệm cho trẻ như: một số thí nghiệm với nước như sự bốc hơi của nước, sự hòa tan của nước, sự ngưng tụ của nước và sự trong suốt của nước, để tổ chức cho trẻ quan sát và làm thí nghiệm, giúp trẻ dự đoán kết quả và đưa ra kết luận về các đặc tính của nước, ngoài ra giáo viên gợi ý cho trẻ trả lời những câu hỏi như với thí nghiệm sự bốc hơi của nước trẻ có dự đoán gì khi đun nước? khi nước ở nhiệt độ cao sẽ như thế nào? thời tiết nắng nóng thì sẽ ảnh hưởng đến nguồn nước tự nhiên như thế nào? Trẻ có cách gì để bảo vệ nguồn nước? Trang 7 Người thực hiện : Trịnh Thị Phương
- Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 2 Trường MN Ea Na + Việc lập kế hoạch giáo dục sẽ hướng giáo viên vào việc cung cấp cho trẻ những kĩ năng, thao tác để khám phá các đối tượng chứ không phải nhấn mạnh vào việc cung cấp cho trẻ kiến thức gì. + Tùy vào địa phương mà giáo viên lựa chọn những đề tài gần gũi, dễ sưu tầm những vật thật có sẵn ở địa phương và gần gũi với trẻ như: rau, củ, quả, con vật nuôi, đồ dùng trong gia đình... giúp trẻ quan sát, tìm tòi, khám phá và hoạt động với đồ vật thật, tạo hình ảnh trọn vẹn về đối tượng trẻ được khám phá, từ đó gây được hứng thú cho trẻ. Ví dụ: Trong chủ đề một số loại rau, giáo viên chọn đề tài khám phá một số loại rau củ quả có sẵn ở địa phương như: dưa leo, cà chua, đậu ve ... những loại quả thật giúp trẻ nhận biết chính xác về màu sắc, có thể sờ, nếm để biết vị, trẻ còn có thể tự thao tác khám phá các đối tượng như cắt vỏ ra, lấy tay tách hột... giúp trẻ quan sát kĩ, nắm đầy đủ các đặc điểm của đối tượng, sẽ giúp trẻ so sánh tốt và phân loại nhanh. Hình 1: giáo viên lựa chọn đề tài gần gũi với trẻ và có sẵn ở địa phương giúp trẻ được khám phá trên vật thật thay vì phải quan sát trên tranh ảnh. Xây dựng môi trường cho trẻ khám phá khoa học: Tạo môi trường trong và ngoài lớp để trẻ khám phá khoa học. + Môi trường trong lớp: Xây dựng góc “Bé yêu khoa học” ở đó giáo viên treo tranh, ảnh, bài thơ câu truyện về các đối tượng được khám phá, những thí nghiệm khoa học, các giá treo tranh truyện, giá đựng các dụng cụ thí nghiệm được đánh dấu để trẻ dễ lấy, dễ cất dọn. Qua các góc chơi ở hoạt động góc, giáo viên chuẩn bị những đồ dùng tự tạo liên quan đến chủ đề trẻ đang khám phá Ví dụ: Chủ đề quê hương đất nước bác hồ giáo viên tận dụng những nguyên vật liệu mở để tạo ra những đồ dùng đẹp trong hoạt động góc giúp trẻ khám phá về những đồ dùng có ở địa phương như gùi, quần áo thổ cẩm, đồ đan tre... Trang 8 Người thực hiện : Trịnh Thị Phương
- Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 2 Trường MN Ea Na Hình 2: Giáo viên sưu tầm, trang trí các góc theo chủ đề trẻ đang học thay vì chỉ chơi ở những góc chơi chính. + Trang trí lớp, góc học tập, góc thơ truyện bằng các tranh ảnh về các đối tượng khám phá, trang trí qua câu truyện theo các chủ đề ví dụ: chủ đề nước và hiện tượng thiên nhiên giáo viên trang trí góc khám phá theo câu truyện “ vì sao có mưa”. Ở góc gọc tập, góc thư viện giáo viên sưu tầm những câu truyện, bài thơ có trong chủ đề như: truyện “Giọt nước tí xíu”, thơ “Mưa” cho trẻ xem vào giờ đón trẻ, hoạt động góc, hoặc cô treo tranh rời lên tường, tranh các hiện tượng mưa, cầu vồng, mây... trong chủ đề để trẻ kể chuyện theo tranh, kể chuyện sáng tạo và quan sát vào những lúc ngoài tiết học. Trang 9 Người thực hiện : Trịnh Thị Phương
- Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 2 Trường MN Ea Na Hình 3:Một chủ đề được trang trí tranh tường theo các đề tài Khám phá khoa học sẽ gây hứng thú với trẻ hơn cách trang trí thông thường. + Ngoài những đồ dùng sẵn có giáo viên còn tự tạo ra những đồ dùng đồ chơi phục vụ cho hoạt động khám phá khoa học từ những vật liệu mở như vỏ hộp sữa, chai nhựa, lon nước ngọt, bìa cát tông, xốp bitis giúp trẻ rất thích thú, hứng hứng với tiết học. Ví dụ: Đề tài phương tiện giao thông giáo viên sưu tầm những vật liệu có sẵn như que đè lưỡi, ống hút, tre , xốp bitis, thìa nhựa, vỏ hộp sũa chua tạo thành mô hình về các phương tiện giao thông... sau đó tổ chức cho trẻ khám phá và chơi trò chơi phân loại các phuowg tiện giao thông với đồ dùng được tạo nên từ rất nhiều nguyên liệu như thế này sẽ rất sinh động, bắt mắt và lôi cuốn trẻ. Trang 10 Người thực hiện : Trịnh Thị Phương
- Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 2 Trường MN Ea Na Hình 4:Giáo viên Tự tạo mô hình từ nguyên vật liệu mở cho trẻ khám phá sẽ gây hứng thú hơn so với việc dùng tranh ảnh + Môi trường ngoài lớp: Tận dụng những khoảng không gian ngoài sân trường như: vườn rau, vườn hoa, bể cá, góc thiên nhiên để trẻ khám phá. Ví dụ: Chủ đề thế giới thực vật trẻ được ra sân tìm hiểu các loại hoa, cây trồng trong khuôn viên sân trường, góc thiên nhiên, thông qua các hoạt động ngoài trời để trẻ khám phá về sự phát triển của cây bằng cách cho trẻ tưới nước, nhặt lá vàng, bắt sâu cho lá, trẻ biết được cây xanh cần ánh nắng để quang hợp, cần đủ nước và dinh dưỡng thì sẽ phát triển và cho ra hoa, quả, ngoài ra việc tổ chức các hoạt động khám phá khoa học ở mọi lúc mọi nơi như thế này sẽ giúp giáo viên quan tâm , động viên đến những trẻ yếu, giúp trẻ hình thành các kĩ năng khám phá, giúp trẻ tìm ra những điều mới lạ, sự thay đổi hàng ngày của sự vật, củng cố kiến thức và phát triển ngôn ngữ cho trẻ nhất là những trẻ nói ngọng, nói lắp. Hình 5:Tạo góc thiên nhiên phong phú để trẻ được tự tay trồng và chăm sóc các loại cây cảnh, rau, hoa để thỏa mãn nhu cầu khám phá ở trẻ. Tổ chức hoạt động khám phá khoa học theo nguyên tắc lấy trẻ làm trung tâm tạo môi trường thuận lợi cho trẻ được trải nghiệm, khám phá, việc xây dựng môi trường trong và ngoài lớp học sẽ thiết kế được các hoạt động khám phá phong phú, đa dạng và lôi cuốn trẻ tham gia. Giải pháp 2: Linh hoạt sử dụng các thủ thuật gây hứng thú trong hoạt động khám phá khoa học Sử dụng các phương tiện trực quan vào trong các hoạt động khám phá khoa học: + Ứng dụng công nghệ thông tin để thiết kế và sử dụng giáo án điện tử, cài đặt và sử dụng một số phần mềm vui chơi, học tập đa dạng và phong phú như “ tìm vật cùng loại”, “tìm thức ăn cho con vật”... vừa giúp trẻ khám phá được những điều bổ ích, vừa rèn luyện thao tác sử dụng chuột trên máy tính. Đối với một số đối tượng khám phá mới không thể cho trẻ quan sát trực tiếp Trang 11 Người thực hiện : Trịnh Thị Phương
- Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 2 Trường MN Ea Na được mà khi sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin trẻ sẽ quan sát đối tượng một cách tốt nhất qua nhiều giác quan như nghe, nhìn... Ví dụ: cho trẻ khám phá các con vật sống trong rừng bằng video và máy chiếu sẽ giúp trẻ tìm hiểu được cụ thể về hình dáng, tiếng kêu, sự di chuyển, cách săn bắt mồi của chúng... sẽ kích thích sự tập trung, chú ý và ghi nhớ có chủ định của trẻ vào bài giảng mà các loại đồ dùng khác không mang lại hiệu quả bằng. +Sử dụng đồ vật thật có sẵn ở địa phương giúp giáo viên dễ dàng chuẩn bị được đồ dùng dạy học, và gần gũi với trẻ +Sử dụng tranh ảnh, mô hình có nội dung phù hợp, đẹp và đa dạng bằng nhiều cách như sưu tầm, quyên góp từ phụ huynh. Sử dụng truyện kể, thơ, ca dao, tục ngữ, câu đố, bài hát vào hoạt động Khám phá khoa học. Giáo viên sưu tầm câu đố, truyện, bài hát, bài thơ, đồng dao... có trong chủ đề trên mạng, sách báo, tuyển trọn trò chơi, bài hát, thơ ca, truyện kể, câu đố dành cho từng độ tuổi theo chương trình giáo dục mầm non để vào bài làm cho tiết học nhẹ nhàng, sinh động và hấp dẫn hơn. Ví dụ: Đề tài một số loại hoa giáo viên cho trẻ đọc bài thơ “Hoa kết trái” trẻ sẽ biết thêm về tên gọi, đặc điểm của một số loại hoa như hoa Cà thì có màu tím, hoa Mướp màu vàng, hoa Lựu màu đỏ... ngoài ra trẻ còn biết cách chăm sóc bảo vệ hoa, không được hái hoa để hoa cho những trái. Sử dụng trò chơi Đối với trẻ Mầm non thì việc “Chơi mà học học bằng chơi” giúp trẻ tiếp thu kiến thức một cách dễ dàng và sâu sắc nhất, chính vì vậy khi sử dụng trò chơi sẽ giúp hoạt động đạt hiệu quả cao. +Trò chơi học tập: Sử dụng các đồ vật thật như củ, quả, đồ dùng... cho trẻ chơi ở phần củng cố, nâng cao kiến thức cho trẻ, giáo viên nâng cao kiến thức cho trẻ chơi các trò chơi từ dễ đến khó, từ đơn giản đến khái quát hóa kiến thức cho trẻ. Ví dụ: Đề tài Khám phá một số loại quả tổ chức cho trẻ chơi trò chơi “Chiếc túi kì lạ”. Giáo viên cho một số loại quả quen thuộc với trẻ như: nhãn, quýt, cam, xoài, bơ, chuối vào trong một chiếc túi sau đó mời một trẻ lên sờ tay vào trong túi, nói lên đặc điểm của loại quả mình vừa sờ và đoán tên quả, sau khi đoán xong trẻ mới cầm quả đó ra khỏi chiếc túi, giơ lên và kiểm tra xem mình đoán đúng chưa. +Trò chơi dùng lời nói: rèn luyện khả năng phản ứng nhanh nhẹn và phát triển tư duy của trẻ gồm có rất nhiều trò chơi và các chơi như: “Đúng – sai”, “Kể đủ ba thứ”... Trang 12 Người thực hiện : Trịnh Thị Phương
- Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 2 Trường MN Ea Na Ví dụ: Đề tài phân loại các nhóm phương tiện giao thông, cho trẻ chơi trò chơi “ Đúng sai”, giáo viên tổ chức cho trẻ chơi theo nhóm, mỗi nhóm phát cho một xắc xô, khi giáo viên đọc xong câu hỏi đội nào lắc xắc xô trước sẽ được trả lời, khi cô đọc câu hỏi: Tàu hỏa là phương tiện giao thông đường bộ, trẻ lắc xắc xô và trả lời sai Máy bay là phương tiện giao thông đường thủy, trẻ trả lời sai Xe máy là phương tiện giao thông đường bộ, trẻ trả lời đúng Mỗi câu trả lời đúng của trẻ giáo viên tặng cho đội đó một mặt cười, khi trò chơi kết thúc giáo viên kiểm tra kết quả, đội nào nhiều mặt cười nhất là đội chiến thắng và nhận được một phần quà. +Những trò chơi củng cố sự nhận biết của một đối tượng cụ thể như “Xếp tranh theo thứ tự” “Hãy chọn đúng”... Ví dụ: Đề tài khám phá vòng tuần hoàn của bướm giáo viên tổ chức cho trẻ chơi trò chơi“xếp tranh theo thứ tự”, giáo viên chia trẻ làm 3 đội, bật qua vòng thể dục và lấy tranh treo lên bảng đúng theo thứ tự vòng tuần hoàn của bướm: Ấu trùng sâu nhộng bướm. +Những trò chơi củng cố sự nhận biết, phân biệt các đối tượng ví dụ như trò chơi: “Nói thật nhanh”, “Đô mi nô” rèn luyện khả năng quan sát, so sánh. Ví dụ: Trong đề tài một số loại quả giáo viên cho trẻ chơi trò chơi “Nói thật nhanh” giáo viên phát cho trẻ một số tranh loại quả trong đó có một loại quả không cùng nhóm và trẻ phải chỉ ra được quả đó và nói tên nhanh. Trò chơi rèn luyện khả năng phân nhóm các đối tượng như trò chơi “Xếp nhanh thành các nhóm”, “Tìm nhà”, “Xếp lô tô theo nhóm”... +Trò chơi vận động: Dùng để gây hứng thú, hoặc chơi củng cố, trẻ được chơi, được hoạt động và giải tỏa căng thẳng. Ví dụ:Trong chủ đề thế giới thực vật có thể tổ chức cho trẻ chơi trò chơi “Gieo hạt nảy mầm” để trẻ biết quá trình phát triển của cây. +Trò chơi sáng tạo dùng chơi ở phần củng cố Ví dụ: Trò chơi đóng vai cô giáo, đóng vai chú bộ đội... giáo viên tổ chức theo từng chủ đề, kích thích sự sáng tạo ở trẻ. Khi tổ chức các trò chơi trong tiết học giáo viên phải tổ chức đan xen các trò chơi động và trò chơi tĩnh với nhau, để tiết dạy sôi nổi, trẻ hoạt bát, nhanh nhẹn. Sử dụng thí nghiệm: Trang 13 Người thực hiện : Trịnh Thị Phương
- Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 2 Trường MN Ea Na Giáo viên phải tìm tòi và thiết kế các thí nghiệm khoa học vào hoạt động cho trẻ làm quen với môi trường xung quanh để trẻ tự trải nghiệm, tạo sự hứng thú ở trẻ. Nếu như dạy trẻ trên máy tính, lô tô, tranh ảnh…. Thì trẻ sẽ hiểu theo cách thụ động, gò ép hiệu quả giáo dục không cao. Nhưng bằng cách cho trẻ tham gia hoạt động thực tiễn cùng thực hiện theo các bước làm đất, gieo hạt, tưới nước, chăm sóc cây để trực tiếp theo dõi quá trình thay đổi và phát triển của cây từ hạt thì kiến thức sẽ khắc sâu và hiệu quả với trẻ hơn rất nhiều. Ví dụ: Thí nghiệm “Sự bay hơi của nước”, chuẩn bị gồm có bếp hồng ngoại, một chiếc Nồi có nắp vung đậy bằng thủy tinh bên trong đựng nước. Giáo viên cho trẻ quan sát chiếc Nồi khi chưa đun sôi, nước đang ở thể lỏng, khi bật công tác điện làm cho nước trong Nồi sôi thì nước từ thể lỏng chuyển thành thể khí bay lên và ngưng tụ ở nắp vung, hơi nước ngưng tụ nhiều sẽ tạo thành giọt và rơi xuống Nồi. Giáo viên cho trẻ quan sát và hỏi trẻ thí nghiệm vừa rồi giống hiện tượng tự nhiên nào? Trẻ trả lời giống hiện tượng mưa, sau đó giáo viên giải thích khi nhiệt độ cao hơi nước bốc lên và ngưng tụ lại tạo thành giọt nước. Giải pháp 3: Tạo hứng thú cho trẻ tham gia hoạt động khám phá khoa học ở mọi lúc mọi nơi. Không chỉ dừng lại ở việc cho trẻ khám phá những sự vật,hiện tượng xung quanh cuộc sống bằng những phương pháp thực hiện trên tiết học mà để đạt được kết quả cao về bộ môn Khám phá khoa học ngoài việc truyền thụ kiến thức trên tiết học cần lồng ghép thêm cho trẻ trong hoạt động, giáo viên cần tận dụng tất cả các hình thức,ở mọi lúc mọi nơi mà cảm thấy hợp lí để giúp trẻ khắc ghi, hiểu sâu hơn các sự vật hiện tượng mà trẻ chưa được khám phá và trải nghiệm cụ thể. Hoạt động ngoài trời: Trong các giờ hoạt động ngoài trời trẻ được tìm hiểu, khám phá về các sự vật hiện tượng xung quanh mà trong tiết học ở lớp trẻ chưa được khám phá và trải nghiệm. Qua các hoạt động khám phá ở ngoài trời tạo cho trẻ không khí thoải mái và hứng thú thêm về sự vật hiện tượng, vì thế ngoài kiến thức trẻ được biết trong tiết học chính thì những khám phá trải nghiệm ngoài trời được sử dụng một cách có hiệu quả. Ví dụ: Khi trẻ tham quan vườn hoa trong sân trường Trang 14 Người thực hiện : Trịnh Thị Phương
- Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 2 Trường MN Ea Na Hình 6:Trẻ tham quan vườn hoa trong sân trường giờ hoạt động ngoài trời giúp trẻ khám phá các loại hoa trong chủ đề đang học Trong giờ ăn: Giờ ăn giáo viên nhắc nhở trẻ vệ sinh trước bữa ăn, giới thiệu với trẻ các món ăn, nhắc trẻ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng thông qua những thức ăn hằng ngày của trẻ trong bữa ăn giúp trẻ nhận biết được một một số chất dinh dưỡng như: tinh bột có trong cơm, vitamin có trong rau, quả, canxi có trong sữa, trứng... giáo dục trẻ thói quen trong ăn uống khi ăn không được nói chuyện, ăn xong không được vận động ngay. Hoạt động góc: Tổ chức cho trẻ chơi trò chơi: Ví dụ trong chủ đề thế giới thực vật, góc xây dựng vườn rau của bé, góc phân vai bán hàng lưu niệm, bán rau củ quả, góc thiên nhiên chăm sóc cây xanh... Hình7: Chuẩn bị góc chơi phong phú cho trẻ chơi ở hoạt động góc Qua hoạt động góc mà chủ đạo là hoạt động đóng vai theo chủ để được ví là “xã hội thu nhỏ” của trẻ, vì thế trẻ sẽ được chính mình hoạt động trải nghiệm khám phá. Ví dụ: Thông qua vai chơi: bán rau trẻ sẽ biết thao tác Trang 15 Người thực hiện : Trịnh Thị Phương
- Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 2 Trường MN Ea Na vai chơi, trẻ biết khi là nhân viên bán hàng thì phải làm công việc gì, mời chào khách thế nào là thân thiện…, từ đó trẻ sẽ nhận thức vô cùng nhanh nhẹn. Qua các trò chơi ở trẻ là sự phản ánh độc đáo, sáng tạo của trẻ với môi trường xung quanh, đặc biệt với trò chơi phân vai, trò chơi đóng kịch. Giáo viên tổ chức cho trẻ chơi đóng kịch vào những buổi vui chơi cuối tuần. Với những trang phục đẹp, mặt nạ, mũ… ngộ nghĩnh, chắc chắn trẻ sẽ rất hào hứng và thích thú. Tổ chức cho trẻ khám phá khoa học qua các chuyên đề, cuộc thi mà nhà trường tham gia hưởng ứng. Ví dụ: Trẻ tìm hiểu về nét truyền thống của người Ê đê Hình8: Trẻ tìm hiểu về nét truyền thống của người Ê đê thông qua hội thi của nhà trường Trang 16 Người thực hiện : Trịnh Thị Phương
- Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 2 Trường MN Ea Na Tận dụng những tình huống để trẻ khám phá, giáo viên sẽ xử lý tình huống một cách khéo léo và dẫn dắt hợp lý không gây áp đặt trẻ. Ví dụ trong khi trẻ đang ở ngoài vườn hoa trong sân trường và có một đàn bướm bay lượn trên các bông hoa thì giáo viên có thể tận dụng tình huống đó cho trẻ khám phá bằng cách gợi ý cho trẻ qua các câu hỏi để trẻ hướng về đối tượng được khám phá. Giải pháp4: Tuyên truyền, phối hợp với cha mẹ giúp trẻ học tốt môn khám phá khoa học. Ngay từ đầu năm học giáo viên đã chủ động họp cha mẹ để trao đổi về một số hoạt động giúp cho trẻ nhận thức khám phá môi trường xung quanh. Lập kế hoạch phối hợp với cha mẹ trẻ phù hợp với điều kiện của trường, lớp theo đúng với chủ đề. Để huy động một phần kinh phí và một số đồ dùng sẵn có ở địa phương, giáo viên thông báo cho cha mẹ trẻ biết về thời gian biểu của lớp, tuyên truyền nội dung giảng dạy và mời cha mẹ trẻ đến thăm quan, dự giờ một số tiết dạy hay, thông báo các nội dung trẻ được học trong chủ đề trên bảng tuyên truyền, vận động cha mẹ trẻ ủng hộ sách, báo, cây xanh các vật liệu để sử dụng cho hoạt động Khám phá khoa học. Trao đổi cách thức cho trẻ khám phá về các đồ vật, sự vật, hiện tượng xung quanh trẻ ở gia đình, tuyên truyền với cha mẹ trẻ về tầm quan trọng khi cho trẻ khám phá thế giới xung quanh thông qua tiết học và hoạt động thực tiễn hàng ngày sẽ góp phần khắc sâu cho trẻ về những hiểu biết, hình thành biểu tượng của trí nhớ, tư duy đồng thời cung cấp những kĩ năng cần thiết với trẻ. Trẻ sẽ có trải nghiệm và khám phá các sự vật hiện tượng chính xác vì thế cha mẹ trẻ nên tận dụng và tạo mọi cơ hội cho trẻ được quan sát thực tế, tìm hiểu mọi vật xung quanh qua các hoạt động thực tiễn ngay trong cuộc sống hàng ngày để giáo dục trẻ hiệu quả nhất. Giáo viên sẽ tư vấn cho cha mẹ trẻ tạo cơ hội cho trẻ khám phá thế giới xung quanh bằng những hoạt động diễn ra trong cuộc sống hàng ngày, khi gia đình đi tham quan, du lịch, thu hoạch mùa vụ... Tạo lên sự liên kết giữa trường lớp mầm non và cha mẹ trẻ, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình giáo dục trẻ. Giúp gia đình hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của môn Khám phá khoa học, qua đó có những đóng góp, hỗ trợ cho hoạt động này tại trường, lớp. Bên cạnh đó, khuyến khích cha mẹ trẻ thường xuyên trò chuyện, gợi ý cho trẻ về các đối tượng phám phá. Ví dụ: Đề tài khám phá một số loại rau, củ, quả, bằng công tác xã hội hóa giáo dục, giáo viên tuyên truyền cha mẹ trẻ đóng góp những loại rau quả theo yêu cầu của các nhóm để trẻ tìm hiểu, mở rộng và phân loại các loại rau. Trang 17 Người thực hiện : Trịnh Thị Phương
- Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 2 Trường MN Ea Na Hình 9: Giáo viên tuyên truyền phụ huynh ủng hộ những loại rau củ quả sẵn có ở địa phương cho trẻ khám phá Qua các chuyên đề lớn ở cụm, ở trường về hoạt động Khám phá khoa học giáo viên mời cha mẹ trẻ đến tham gia để thông báo đến cha mẹ các hoạt động lớn mà trẻ được tham gia, những phương pháp dạy học mới, những nội dung giáo dục phù hợp với khả năng nhận thức của trẻ. Ví dụ: Chủ đề “Tết Nguyên Đán”, năm nay trường tổ chức ngày lễ “Chào mừng mùa xuân của bé” nhà trường đã tổ chức 2 gian hàng với chủ đề ngày tết quê bé mời cha mẹ trẻ cùng hỗ trợ và tham gia, trong đó trẻ được xem gói bánh, tham gia cắm hoa, trang trí mâm ngũ quả .. Trang 18 Người thực hiện : Trịnh Thị Phương
- Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 2 Trường MN Ea Na Hình10: Giáo viên phối hợp với cha mẹ trẻ chuẩn bị làm đồ dùngcho trẻ chơi các trò chơi IV. Tính mới của giải pháp Qua việc áp dụng những giải pháp nêu trên đặc biệt là với giải pháp tổ chức hoạt đông khám phá khoa học theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm vào hoạt động khám phá khoa học của lớp lá 2 năm học 2018 2019 đã có những chuyển biến rõ rệt so với năm học trước. Trẻ nhanh nhẹn, tự tin, tích cực và hứng thú khi tham gia các hoạt động khám phá khoa học giúp trẻ không chỉ chiếm lĩnh được kiến thức mà còn hình thành các kĩ năng giúp trẻ có thể thao tác được mọi hoạt động khám phá khác, giải pháp được đưa ra phù hợp với nhiệm vụ của phòng giáo dục đề ra là tiếp tục thực hiện chuyên đề “xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 20162020 trên địa bàn huyện. Giải pháp đã nắm bắt được đúng yêu cầu của ngành, phù hợp với điều kiện của trường lớp và sự linh hoạt của giáo viên khi lựa chọn các phương pháp dạy học để hoạt động khám phá của trẻ đạt hiệu quả cao nhất. Đối với giải pháp linh hoạt sử dụng các thủ thuật gây hứng thú trong hoạt động khám phá khoa học đã giúp giáo viên tìm ra những phương pháp dạy học phù hợp với kế hoạch giáo dục mà mình xây dựng cho từng đề tài, hoặc giáo viên có thể linh hoạt sử dụng kết hợp các thủ thuật để hoạt động khám phá đạt hiệu quả cao nhất. Giải pháp Tạo hứng thú cho trẻ tham gia hoạt động khám phá khoa học ở mọi lúc mọi nơi. Đây là giải pháp được kế thừa từ năm học trước và cũng đã đạt được những hiệu quả nhất định, nhưng tính mới của giải pháp này là chú ý đến những trẻ yếu kém, tạo cơ hội cho trẻ tự trải nghiệm, hình thành cho trẻ các kĩ năng cần thiết của oạt động khám phá khoa học. Giải pháp tuyên truyền, phối hợp với cha mẹ giúp trẻ học tốt môn khám phá khoa học qua thực tế đã được đông đảo phụ huynh tích cực tham gia ủng hộ mặc dù trình độ và điều kiện của mỗi gia đình khác nhau, nhưng giải pháp này đã tạo ra được sự liên kết, thống nhất giữa trường mầm non và cha mẹ trẻ về nội dung phương pháp, cách thức tổ chức chăm sóc và giáo dục, mối quan hệ chặt chẽ này được duy trì nhờ cách xây dựng kế hoạch cụ thể của giáo viên đưa ra qua việc tuyên truyền, kêu gọi ủng hộ. V. Hiệu quả của sáng kiến Trong một năm học vừa qua, việc sử dụng các giải pháp tại lớp Lá 2 trường Mầm non Ea Na, tôi rất vui mừng vì đạt được kết quả như mong đợi đối với cả bản thân tôi và trẻ. Khả năng nhận thức thông qua các hoạt động Khám phá khoa học của trẻ phát triển rõ rệt, đem lại cho trẻ những hiểu biết khái quát về sự vật hiện tượng và con người, hơn thế còn giúp trẻ phát triển tư duy, sự ghi nhớ có chủ Trang 19 Người thực hiện : Trịnh Thị Phương
- Một số biện pháp giúp trẻ 56 tuổi học tốt môn Khám phá khoa học tại lớp Lá 2 Trường MN Ea Na định, phát triển thẩm mĩ và cả nhân cách cho trẻ. Thúc đẩy trẻ ham tìm tòi, khám phá, tích cực tham gia các hoạt động Khám phá khoa học và đạt hiệu quả cao. Kết quả khảo sát Trước khi áp dụng đề tài Sau khi áp dụng đề tài (kết quả cuối năm học (kết quả cuối năm học 20172018) 20182019) Stt Tiêu chí Đạt Chưa đạt Đạt Chưa đạt Tỉ Số Tỉ lệ Chưa Tỉ lệ Chưa Tỉ lệ Đạt lệ trẻ % đạt % đạt % % Trẻ có kĩ năng quan sát, tìm ra 1 đặc điểm nổi 17/35 48 18/35 52 27/31 88 4/31 12 bật của các đối tượng khám phá Trẻ có khả năng so sánh, 2 phân loại các 16/35 45 19/35 55 22/31 71 9/31 29 đối tượng khám phá Trẻ Phát hiện cái mới lạ và có 3 15/35 43 20/35 57 23/31 74 8/31 26 thái độ hành động phù hợp Hứng thú tham gia hoạt động 4 14/35 40 21/3 60 25/31 81 6/31 19 Khám phá khoa học Những biện pháp trên đã có tính khả thi sau thời gian áp dụng tại lớp Lá 2. Chất lượng cho trẻ làm quen với hoạt động Khám phá khoa học được nâng lên rõ rệt, các hoạt động Khám phá khoa học của trẻ trở nên vô cùng gần gũi thiết thực giúp trẻ hào hứng khi tham gia khám phá từ đó kiến thức, kinh nghiệm sống của trẻ trở nên giàu có để tích lũy trong quá trình khám phá thế giới rộng lớn sau này, nhìn vào bảng khảo sát ta thấy trẻ có khả năng quan sát, tìm ra đặc điểm nổi bật của các đối tượng khám phá, so sánh, phân loại các đối tượng khám phá, trẻ biết tìm tòi, Phát hiện cái mới lạ và có thái độ hành động phù hợp, hứng thú khi tham gia hoạt động Khám phá khoa học. Trang 20 Người thực hiện : Trịnh Thị Phương
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non
22 p | 190 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non
12 p | 107 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
20 p | 100 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng năm học 2020-2021
14 p | 99 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán về số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi C ở trường Mầm non 2/9
20 p | 159 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo Giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non
21 p | 122 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức chuyên đề trong trường mầm non
20 p | 63 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên mầm non nâng cao nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non
13 p | 59 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
16 p | 84 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Yên Mỹ
6 p | 149 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non
23 p | 103 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non
13 p | 113 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao
36 p | 98 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
24 p | 92 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non tại Trường MN Tân Mai
13 p | 132 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi ở trường mầm non
19 p | 101 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
33 p | 66 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn