Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi tham gia tích cực hoạt động làm quen với toán tại trường Mầm non Hải Thiện
lượt xem 2
download
Sáng kiến "Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi tham gia tích cực hoạt động làm quen với toán tại trường Mầm non Hải Thiện" được hoàn thành với mục tiêu nhằm khảo sát thực trạng về khả năng tiếp thu của trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi A ở trường Mầm non Hải Thiện; Xây dựng một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi A tham gia tích cực hoạt động làm quen với toán thông qua các hoạt động.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi tham gia tích cực hoạt động làm quen với toán tại trường Mầm non Hải Thiện
- I. Tên đề tài: Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi tham gia tích cực hoạt động làm quen với toán tại trường Mầm non Hải Thiện. II. Mở đầu 1. Lí do lựa chọn đề tài: Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, cấp học đặt nền móng cho các cấp học sau này với mục tiêu là giúp trẻ phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách trẻ. Trong chương trình giáo dục mầm non hoạt động làm quen với toán là một trong những môn học quan trọng đối với quá trình hình thành và phát triển nhân cách của trẻ. Hoạt động làm quen với toán còn giúp trẻ phát triển về mọi mặt, trí tuệ, tư duy lôgic, tư duy trực quan... và một số thói quen cẩn thận, chính xác, tạo cơ sở ban đầu cho trẻ tiếp xúc, lĩnh hội các kiến thức về toán, góp phần phát triển toàn diện cho trẻ. Trong quá trình dạy trẻ tôi nhận thấy đặc điểm của bộ môn làm quen với toán nó rất cần thiết đối với sự phát triển tư duy, trí tuệ của trẻ. Nhưng trong quá trình tiếp thu, lĩnh hội những kiến thức của trẻ còn hạn chế, các quá trình phát triển và tư duy, trí tuệ, nhân cách đang từng bước hình thành, trẻ rất dễ nhớ nhưng cũng rất mau quên những kiến thức mà cô cung cấp, vì thế việc hình thành cho trẻ những hiểu biết sơ đẳng về hoạt động làm quen với Toán là rất cần thiết. Nhưng làm thế nào để trẻ học tốt môn toán một cách hiệu quả nhất, lôi cuốn trẻ nhất. Chính vì vậy mà tôi đã chọn “Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi A tham gia tích cực hoạt động làm quen với toán tại trường Mầm non Hải Thiện”. 2. Mục đích nghiên cứu - Khảo sát thực trạng về khả năng tiếp thu của trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi A ở trường Mầm non Hải Thiện. - Xây dựng một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi A tham gia tích cực hoạt động làm quen với toán thông qua các hoạt động. - Truyền thụ kiến thức cho trẻ, từ đó giúp trẻ tìm hiểu, phát triển tư duy, trí tuệ của trẻ một cách toàn diện. - Sử dụng những đồ dùng đồ chơi phong phú, xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ mạnh dạn, tự tin khi tham gia vào hoạt động làm quen với toán. 3. Đối tượng nghiên cứu - Trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi A Trường Mầm non Hải Thiện, xã Hải Định, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị. 4. Đối tượng khảo sát, thực nghiệm. - Trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi A Trường Mầm non Hải Thiện 5. Phương pháp nghiên cứu. - Phương pháp nghiên cứu lí luận: Đọc nghiên cứu tổng hợp các tài liệu có liên quan đến đề tài nghiên cứu. - Phương pháp nghiên cứu thực tiễn. - Phương pháp quan sát sư phạm. 1
- - Phương pháp dùng lời. - Phương pháp dùng trò chơi. - Phương pháp thống kê tổng hợp. 6. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu * Phạm vi nghiên cứu: Trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi A Trường Mầm non Hải Thiện, năm học 2020-2021. * Kế hoạch nghiên cứu: - Từ 5/9/2020 đến 20/9/2020: Chọn đề tài, nghiên cứu lý luận - Từ 20/9/2020 đến 01/02/2021: Tiến hành nghiên cứu và áp dụng các biện pháp giúp trẻ học tốt môn học làm quen với toán. - Từ 1/2/2021 đến 20/5/2021: Phân tích kết quả và viết sáng kiến kinh nghiệm. III. Nội dung 1. Cơ sở lý luận: Phát triển nhận thức là một trong những mục tiêu quan trọng của giáo dục mầm non. Cho trẻ làm quen với các biểu tượng ban đầu về toán học là vô cùng quan trọng, thông qua việc cho trẻ tiếp cận với các bài tập về miêu tả sự vật, phân loại, xếp thứ tự, số lượng, định hướng trong không gian và thời gian, trẻ sẽ có cơ hội phát triển óc quan sát, biết so sánh, phán đoán, phân tích..rèn luyện phát triển tư duy và các kỹ năng khác. Hình thành các biểu tượng toán học sơ đẳng cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi là một nội dung quan trọng. Hiệu quả của việc hình thành các biểu tượng toán học sơ đẳng cho trẻ mầm non không chỉ phụ thuộc vào phương pháp, biện pháp các hoạt động, mà trọng tâm là hoạt động cho trẻ làm quen với toán. Giúp trẻ nhận biết được thế giới xung quanh về các mối quan hệ: Số lượng, kích thước, hình dạng, vị trí trong không gian giữa các đồ vật với nhau, góp phần vào sự phát triển toàn diện nhân cách của trẻ. Thông qua việc dạy trẻ làm quen với toán giúp trẻ phát triển khả năng tư duy, óc sáng tạo, gây hứng thú và những kĩ năng nhận biết, biết chú ý lắng nghe. Việc tổ chức cho trẻ làm quen với toán góp phần phát triển về ngôn ngữ, hoàn thiện về mọi mặt vì trong giờ làm quen với toán trẻ được thực hành, trẻ trả lời các câu hỏi của cô đưa ra và được nêu lên những suy nghĩ của mình về các vấn đề mà trẻ được thực hành, trãi nghiệm. Ngoài ra việc sử dụng ngôn ngữ toán học thường xuyên sẽ giúp trẻ hiểu được chính xác các biểu tượng về toán học từ đó giúp trẻ mạnh dạn tự tin hơn và là tiền đề để giúp trẻ bước vào 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu. a. Thuận lợi Được sự quan tâm giúp đỡ của ban giám hiệu nhà trường, tổ chuyên môn, trong việc đổi mới phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Bản thân tôi có nhận thức sâu sắc về việc phát triển nhận thức cho trẻ thông qua bộ môn làm quen với toán là một trong những bộ môn quan trọng đối với sự hình thành các biểu tượng sơ đẳng ban đầu như: Số lượng, hình dạng, kích thước, định hướng trong không gian, thời gian…tôi luôn tìm tòi, đổi mới sáng tạo hình thức, lắng nghe góp ý của chuyên môn, đồng nghiệp trên thực tế 2
- cũng như trên lý thuyết để truyền đạt cho trẻ dễ tiếp thu và hứng thú vào giờ học. Nghiêm túc thực hiện chuyên đề, với nhiều năm trong nghề, tôi đã tích góp được nhiều kinh nghiệm, nắm vững phương pháp bộ môn, yêu cầu đối với từng độ tuổi. Trẻ yêu thích đến trường và quý mến cô, vui vẻ, gần gũi với cô giáo, trẻ cùng một độ tuổi. Bản thân là một giáo viên có tinh thần trách nhiệm cao trong việc chăm sóc và giáo dục trẻ, hiểu tâm sinh lí của trẻ lứa tuổi mầm non, đặc biệt là trẻ 4-5 tuổi, có tinh thần trách nhiệm, ham học hỏi chịu khó sưu tầm nguyên vật liệu làm đồ dùng đồ chơi dạy học sáng tao, bền đẹp. b. Khó khăn Bên cạnh những thuận lợi đó tôi cũng đã gặp phải không ít những khó khăn: - Một số phụ huynh còn coi nhẹ việc học tập của con, thường cho con nghỉ học tuỳ tiện nên ít nhiều cũng làm ảnh hưởng tới kết quả học tập của lớp. - Kiến thức về toán của trẻ còn nhiều hạn chế, đa số phụ huynh chưa quan tâm đến việc học của con cái mà giao phó hoàn toàn cho giáo viên trên lớp. Làm quen với toán là một môn học khó, đòi hỏi sự chính xác, khoa học nên sự kết hợp giữa giáo viên và phụ huynh học sinh là điều vô cùng cần thiết. - Nhiều trẻ nhút nhát không thích hoạt động. Kiến thức toán của trẻ còn nông cạn mang tính học. Một số trẻ còn hiếu động, chậm nói nên khả năng tiếp thu còn hạn chế thiếu hệ - Phát huy từ những thuận lợi sẵn có, khắc phục một số khó khăn còn tồn tại, cho nên tôi chọn: “Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi A tham gia tích cực hoạt động làm quen với toán tại trường Mầm non Hải Thiện” * Qua những thuận lợi và khó khăn tôi đã khảo sát trẻ như sau. Kết quả Nội dung đánh giá Đạt Tỉ lệ % CĐ Tỉ lệ % Nhận biết số đếm, số lượng. 14 70% 6 30% Sắp xếp theo quy tắc. 12 60% 8 40% So sánh hai đối tượng. 10 50% 10 50% Nhận biết hình dạng. 14 70% 6 30% Nhận biết về vị trí trong không 13 65% 7 35% gian. Qua kết quả khảo sát ban đầu như trên, tôi thấy kết quả khảo sát trên trẻ chưa cao. Các kỹ năng đếm, kĩ năng sắp xếp, phân loại của trẻ còn hạn chế, tôn trọng cá nhân trẻ, lấy trẻ làm trung tâm để xây dựng kế hoạch cụ thể phù hợp với trẻ. Đó là điều làm tôi trăn trở làm thế nào để dạy trẻ đạt kết quả cao và tạo cho trẻ học một cách thoải mái, tự tin, không gò bó, trẻ luôn hứng thú trong giờ học. Từ đó, tôi sẽ đưa ra các biện pháp giúp trẻ mẫu giáo nhỡ 4-5 tuổi A học tốt hoạt động làm quen với toán. Giáo viên cần phải nghiên cứu, tìm tòi để truyền tải những nội dung cần mang đến cho trẻ sao cho trẻ cảm thấy đơn giản, gần gũi 3
- mà lại dễ hiểu như vậy giờ học mới có hiệu quả. Nhất là với trẻ mẫu giáo nhỡ là một vấn đề tôi luôn quan tâm, suy nghĩ nhiều để tìm ra được những biện pháp tốt nhất để dạy trẻ. Chọn đề tài từ dễ đến khó, phù hợp với khả năng của trẻ trên lớp. Từ những đặc điểm tình hình trên tôi đã áp dụng “Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi A tham gia tích cực hoạt động làm quen với toán tại trường Mầm non Hải Thiện” ở trong lớp của mình. 3 . Một sô biện pháp giúp trẻ học tốt môn toán. Biện pháp 1. Thường xuyên thay đổi các hình thức vào bài để gây hứng thú cho trẻ làm quen với toán Để tổ chức hoạt động làm quen với toán có chất lượng cả về nội dung lẫn hình thức và muốn mang lại ấn tượng giúp trẻ tham gia vào hoạt động cho trẻ làm quen với toán là cả một vấn đề lớn. Chính vì vậy tôi đã thay đổi các hình thức vào bài như thông qua trò chơi, câu đố, bài hát, bài thơ, câu chuyện, tạo tình huống….. để gây hứng thú cho trẻ làm quen với toán và giúp trẻ tiếp thu kiến thức một cách nhẹ nhàng thoải mái mà khắc sâu kiến thức cho trẻ hơn. Ví dụ: Khi dạy trẻ phân biệt các hình: Hình tam giác, hình vuông, hình chữ nhật…vào bài để gây được hứng thú, tôi tổ chức cho trẻ chơi trò chơi: Ghép ngôi nhà bằng các hình đó và sau đó trò chuyện với trẻ về ngôi nhà vừa ghép được từ các hình và hỏi trẻ: + Các con vừa ghép được hình gì? + Trẻ trả lời (Mái nhà: hình tam giác, thân nhà: hình chữ nhật, cửa sổ: hình vuông…) Sau khi trẻ đã được ghép, được đoán, được gọi tên, thì trẻ sẽ dễ dàng phân biệt được các hình theo yêu cầu của cô. Thông qua đó tôi có thể chuẩn bị đất nặn, bìa cứng, giấy xốp, giấy màu, kéo… cho đại diện các đội lên bắt thăm hình. Đội nào chọn được hình gì sẽ về dùng nguyên vật liệu tạo ra hình đó, trong thời gian một bản nhạc đội nào làm được nhiều hình đội đó sẽ chiến thắng. Ví dụ: Dạy trẻ đếm đến 4, nhận biết nhóm có 4 đối tượng, nhận biết chữ số 4….vào bài để gây được hứng thú. Cô tạo ra tình huống đến tham quan gian hàng để cho trẻ ôn, đếm các nhóm đồ vật có số lượng 3, và khám phá các nhóm đối tượng có số lượng 4 để trẻ đếm và nêu kết quả. Bằng hình thức này trẻ hứng thú tham gia, tôi đã nhận thấy trẻ đã tri giác về đối tượng tốt hơn, chủ động và khắc sâu kiến thức hơn. Biện pháp 2. Biện pháp xây dựng môi trường học tập trong lớp phong phú, sáng tạo cho trẻ làm quen với toán. Tổ chức môi trường toán trong lớp có vai trò quan trọng đối với việc hình thành các biểu tượng ban đầu về toán cho trẻ. Việc tổ chức môi trường toán học trong lớp tạo điều kiện cho trẻ được: “Học bằng chơi, chơi bằng học”. Cô lựa chọn, sắp xếp đa dạng các đồ dùng đồ chơi trong góc toán, phù hợp với đặc điểm nhận thức của trẻ. Trẻ ở mẫu giáo nhỡ bố trí ở góc toán có các hình, các nhóm đối tượng, các đồ dùng đồ chơi, có kích thước màu sắc khác nhau để trẻ đếm, sắp xếp, phân loại, so sánh. 4
- Tùy thuộc vào chủ đề, nội dung chương trình học, tôi đã tạo những góc mở trong góc toán cho trẻ hoạt động: + Cho trẻ xếp và đếm trong phạm vi 5. + Cho trẻ sắp xếp theo quy tắc. + Cho trẻ xếp: To hơn – nhỏ hơn; dài hơn - ngắn hơn; cao hơn – thấp hơn; chọn và xếp đúng các hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình chữ nhật. Môi trường trong góc toán phù hợp với sự thay đổi của chủ đề, tạo sự mới mẻ, mang tính gợi mở, khuyến khích các hoạt động của trẻ, thu hút tính tò mò ham hiểu biết của trẻ. Trẻ mẫu giáo nhỡ rất thích thú, khám phá tìm hiểu môi trường xung quanh, vì vậy tổ chức môi trường cần mang tính gợi mở, khuyến khích các hoạt động của trẻ. Thông qua môi trường, các bài tập có tính chất mở đã kích thích trẻ tìm tòi khám phá, ôn luyện củng cố các kiến thức về toán học một cách hiệu quả. Đó là cơ hội để giáo viên tìm hiểu nắm bắt khả năng nhận thức của trẻ, đề ra các biện pháp bồi dưỡng, nâng cao kiến thức phù hợp với từng cá nhân trẻ đạt được theo yêu cầu của độ tuổi. Biện pháp 3:Thay đổi cách học, cách tiếp nhận ở trẻ, lấy trẻ làm trung tâm của hoạt động học Chương trình giáo dục mầm non là một chương trình lấy trẻ làm trung tâm, có nghĩa là được xây dựng dựa trên hứng thú nhu cầu, kinh nghiệm và khả năng của trẻ. Với chương trình này tạo cơ hội cho trẻ phát triển toàn diện, không chỉ chú trọng đến sự phát triển trí tuệ mà còn nuôi dưỡng tâm hồn phát triển thể chất và khả năng giao tiếp xã hội của trẻ. Trong thực tế trẻ còn học dưới hình thức cũ, trẻ còn bị chi phối nhiều của giáo viên, trẻ chưa được phát huy đúng hướng lấy trẻ làm trung tâm, nghĩa là trẻ chưa thể hiện được hết khả năng, nhu cầu và hứng thú trong các hoạt động học. Vì vậy bản thân tôi phải xây dựng kế hoạch giảng dạy và lựa chọn hình thức để thay đổi cách học, tổ chức hoạt động cho trẻ theo hướng lấy trẻ làm trung tâm là một nhiệm vụ hết sức quan trọng trong việc thực hiện chương trình giáo dục mầm non một cách hiệu quả, đảm bảo chất lượng và sự phát triển toàn diện phù hợp với từng cá nhân trẻ, đạt được mục tiêu đề ra. Ví dụ: Dạy trẻ “Đếm trên đối tượng trong phạm vi 10 và đếm theo khả năng. Đối với cách học cũ giáo viên chuẩn bị sẵn đủ đồ dùng cho trẻ hoạt động, với cách này trẻ ít có cơ hội để thực hành, trải nghiệm và thể hiện bản thân cụ thể trẻ có rất ít cơ hội quan sát, tìm tòi, suy nghĩ, lựa chọn đối tượng cùng loại, so sánh để lựa chọn đồ chơi có số lượng trong phạm vi 10. Đối với cách học mới, lấy trẻ làm trung tâm trẻ sẽ có nhiều cơ hội để thực hành, trải nghiệm và thể hiện bản thân cụ thể, khi đi tìm đồ chơi theo yêu cầu, trẻ sẽ có sự phối hợp của các giác quan, được nghe và làm theo yêu cầu của giáo viên, được quan sát, sờ, tìm tòi, suy nghĩ, lựa chọn đối tượng cùng loại (chất liệu, kích thước, hình dạng); có sự ước lượng, so sánh để chọn, đếm đồ chơi trẻ thích có số lượng trong phạm vi 10. 5
- Chính vì vậy bằng cách thay đổi cách học, tổ chức hoạt động cho trẻ theo hướng lấy trẻ làm trung tâm trong hoạt động làm quen với toán, tôi nhận thấy rằng giờ học toán càng trở nên sôi nổi, sinh động và thật sự là giờ học được trẻ yêu thích hơn. Biện pháp 4: Biện pháp tích hợp cho trẻ làm quen với toán trong các hoạt động khác. Thông qua các hoạt động này, giáo viên có điều kiện củng cố ôn luyện các kiến thức, kĩ năng của hoạt động học làm quen với toán nhẹ nhàng, hiệu quả. a. Thông qua hoạt động thể dục sáng Khi trẻ thể dục buổi sáng trẻ còn được ôn các kỹ năng về toán, đó là trẻ được nhẩm đếm theo cô theo hiệu lệnh 1-2, tương ứng với từng hiệu lệnh là các động tác trẻ tập Khi cho trẻ xếp hàng vào lớp cô nói: Tổ 1 đi trước, tổ 2 đi sau... .Các con nhẹ nhàng làm chú chim vào lớp nhé!. Khi khen trẻ tập thể dục sáng giỏi cô thưởng cho các con một tràng pháo tay có 1, 2, 3, 4, 5... tiếng. Trẻ phải cùng cô vừa vỗ vừa đếm đủ số tiếng theo yêu cầu của cô. Thông qua hoạt động này, tôi đã dạy cho trẻ các biểu tượng về không gian, số đếm, cũng như làm tăng thêm sự tư duy của trẻ, tạo nên mối liên hệ giữa toán học với hoạt động này. Trẻ được tập thể dục nhưng lại được tư duy ôn luyện kiến thức về toán học một cách nhẹ nhàng, phù hợp, hiệu quả. b. Thông qua hoạt động ngoài trời Hoạt động ngoài trời là một hoạt động trẻ rất hứng thú vì trẻ được thoải mái vui chơi, trẻ tha hồ chạy nhảy sau một thời gian trẻ hoạt động, với hoạt động học thường tổ chức trong lớp với một không gian chật hẹp, vận động ít và theo nguyên tắc. Do vậy, lúc này cũng là thời điểm để tôi lồng ghép ôn luyện củng cố kiến thức về toán học cho trẻ một cách hiệu quả. Ví dụ: Cho trẻ ôn luyện cách đếm: Tôi cho trẻ nhặt lá và đếm xếp theo yêu cầu của cô. - Tổ 1: Nhặt 5 chiếc lá xếp theo hàng ngang từ trái sang phải. - Tổ 2: Nhặt, xếp và so sánh xem chiếc lá nào dài nhất, chiếc lá nào ngắn nhất,... chiếc lá nào to nhất, chiếc lá nào nhỏ nhất. - Tổ 3: Cô đặt 2 cây cạnh nhau và so sánh cây nào cao nhất, cây nào thấp nhất... Hãy cho trẻ tìm bạn, đồ vật theo các hướng cô yêu cầu, so sánh kích thước chiều cao của bạn, đối tượng xung quanh trẻ, tìm ra một số quy luật sắp xếp trong tự nhiên như: Xếp tương ứng 1-1-1, 1-2, 1-2-1... của đồ chơi, cái cây, viên gạch. Qua hoạt động đó giúp trẻ khám phá sự đa dạng của thiên nhiên xung quanh trẻ đồng thời nó là phương tiện để tôi lồng ghép hoạt động LQVT hiệu quả. c. Thông qua hoạt động góc: Vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ mẫu giáo, thông qua hoạt động này trẻ mang cuộc sống sinh động vào các trò chơi. Trẻ hoàn toàn được chơi theo 6
- kinh nghiệm của trẻ. Do vậy, tôi đã đưa hoạt động làm quen với toán dưới dạng trò chơi vào trong hoạt động này: - Góc phân vai: Trẻ tập mua bán, sắp xếp theo yêu cầu về kích thước, hình dạng, trên dưới. - Góc học tập: Trẻ ôn luyện củng cố kỹ năng làm quen với toán¸ thông qua các trò chơi: Sắp xếp theo quy tắc, tìm nhóm theo yêu cầu, sắp xếp theo mẫu, tìm và tô màu theo yêu cầu về kích thước, hình dạng... - Góc xây dựng: Xếp xen kẽ gạch to, gạch nhỏ,... xếp và so sánh ba cái cây, ba cái cột, 3 ngôi nhà, 3 cái ao.... Ở tất cả các góc, tôi đều có thể lồng ghép ôn luyện toán cho trẻ, dù kiến thức rất nhỏ nhưng nếu làm thường xuyên thì chắc chắn trẻ dần dần sẽ có lượng kiến thức rất lớn do tôi tích lũy hàng ngày thường xuyên cho trẻ. d. Thông qua tổ chức giờ ăn Khi trẻ ngồi vào bàn trong khi chờ các bạn khác rửa tay ngồi vào bàn, cô có thể cho trẻ quan sát xem trên dưới trước sau trẻ có gì?. Qua hoạt động này vừa giúp trẻ không ồn ào, nghịch ngợm, vừa giúp trẻ ôn luyện kiến thức đã học. Hay khi xúc cơm cô hỏi: Tay phải (trái) con cầm gì? Con xúc cơm bằng tay nào?... Qua đó giáo viên giúp trẻ củng cố ôn luyện kiện thức rất tốt. Trẻ chắc chắn nhớ lâu, nhớ kĩ và thực hiện các hoạt động đúng theo yêu cầu của cô. e. Thông qua hoạt động chiều Hoạt động chiều của trẻ 4- 5 tuổi cũng như trẻ các lứa tuổi khác là cơ hội để giáo viên cũng cố ôn luyện các kiến thức, kĩ năng đã học. Do vậy, hoạt động làm quen với toán cũng được ôn luyện trong hoạt động này. Nếu ngày nào cũng ôn luyện về toán thì trẻ nhanh chán. Do vậy tôi lại tìm đến con đường lồng ghép hoạt động LQVT vào các hoạt động khác. Ví dụ: Cô có thể rèn kỹ năng đếm cho trẻ qua một số bài thơ. Giáo viên giới thiệu bài thơ, có thể dùng các ngón tay trên bàn tay để biểu thị, sau đó hướng dẫn trẻ đọc thơ và sử dụng chính các ngón tay của mình để minh họa cho các bài thơ: Hay chơi các trò chơi như: Ngón tay ngọ nguậy, bài hát đếm sao, chơi các trò chơi định hướng không gian, so sánh kích thước . Ở tất cả các hoạt động trên, trẻ được học được chơi với các biểu tượng toán rất thoải mái, tự nhiên, cô có điều kiện sửa sai được cho trẻ, trẻ khắc sâu được kiến thức. Sau một thời gian thực hiện biện pháp này tôi thấy trẻ lớp mình tiến bộ rõ rệt, trẻ học môn toán ngày càng có nhiều tiến bộ Biện pháp 5: Biện pháp kết hợp với phụ huynh để tổ chức các hoạt động cho trẻ làm quen với toán. Thông qua buổi họp phụ huynh đầu năm, ở góc tuyên truyền phụ huynh tôi đều đề cập thông tin mới về chương trình chăm sóc giáo dục trẻ theo từng chủ đề, tranh thủ giờ đón trả trẻ để trao đổi với phụ huynh, hướng dẫn phụ huynh để rèn luyện thêm ở nhà cho trẻ để cùng giúp cô giáo thực hiện. Tôi đã hướng dẫn các bậc phụ huynh tạo nhiều cơ hội cho trẻ được thường xuyên luyện tập, củng cố các biểu tượng ban đầu về toán ở mọi lúc, mọi nơi, 7
- trong mọi hoạt động vui chơi hay trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Từ đó tạo cho trẻ thói quen quan tâm, chú ý tới các sự vật, hiện tượng xung quanh trẻ, giúp trẻ nhận biết được các mối quan hệ toán học có trong các sự vật, hiện tượng đó. Ví dụ: Khi tắm cho trẻ, cha mẹ đếm số lượng ngón tay của trẻ cho trẻ nghe; so sánh bàn tay mẹ với bàn tay trẻ ( tay mẹ to hơn - tay trẻ nhỏ hơn ); Khi chuẩn bị bàn ăn, khi uống nước, lúc chuẩn bị gối cho trẻ đi ngủ trẻ có thể học đếm, học về màu sắc, học xếp theo quy tắc… Khi dẫn trẻ đi dạo chơi, cha mẹ chỉ cho trẻ thấy cây này cao hơn cây kia, bông hoa này màu xanh, bông hoa kia màu đỏ… Có rất nhiều hoạt động trong cuộc sống hàng ngày ở gia đình mà cha mẹ có thể tận dụng để giúp trẻ luyện tập, củng cố các biểu tượng ban đầu về toán như: - Kĩ năng đếm, thiết lập tương ứng 1-1: Khuyến khích trẻ cùng mẹ dọn bát, đũa chuẩn bị cho bữa ăn sao cho mỗi người có một cái bát, một đôi đũa, cho trẻ đếm các đồ dùng, đồ vật trong gia đình. - Kĩ năng nhận biết các hình học trong các đồ vật trong gia đình, ví dụ: chiếc đồng hồ có dạng hình tròn, bức tranh treo trên tường có dạng hình chữ nhật… Bên cạnh đó, việc cha mẹ khuyến khích trẻ tham gia vào các công việc trong gia đình theo chỉ dẫn là cơ hội giúp trẻ rèn luyện về các hướng trong không gian (Ví dụ: Lấy cho mẹ cái lọ đường ở trên cái bàn bên cạnh bếp, lấy cho mẹ cái túi treo ở trên móc ở bên phải cầu thang…). Vì để thực hiện được các nhiệm vụ đó, trẻ cần nắm được các mối quan hệ trong không gian như: Phía trước - phía sau, trên - dưới, bên phải – bên trái… Như vậy, trong quá trình hình thành những biểu tượng ban đầu về toán cho trẻ mầm non, cha mẹ không chỉ dạy trẻ nhận biết các sự vật, hiện tượng cũng như mối quan hệ giữa chúng (về số lượng, kích thước, vị trí, không gian…) mà điều quan trọng là qua đó hình thành ở trẻ các thao tác trí tuệ như: Quan sát, phân tích, tổng hợp, so sánh, khái quát hóa…, hình thành hứng thú nhận biết và phát triển khả năng tìm tòi khám phá ở trẻ, hình thành thái độ tích cực đối với môi trường sống xung quanh trẻ. Đây cũng là cơ hội để giáo viên tuyên truyền, phối hợp chặt chẽ với cha mẹ học sinh về nội dung chương trình, chăm sóc giáo dục trẻ một cách hiệu quả nhất. IV. Kết quả nghiên cứu Sau khi áp dụng biện pháp, kết quả như sau: Trước khi áp Sau khi áp dụng Nội dung khảo sát dụng biện pháp biện pháp Đạt Đạt Số Số lượng % % lượng Nhận biết số đếm, số lượng. 14/20 70% 19/20 95% Sắp xếp theo quy tắc. 12/20 60% 18/20 90% So sánh hai đối tượng. 10/20 50% 17/20 85% 8
- Nhận biết hình dạng. 14/20 70% 18/20 90% Nhận biết về vị trí trong không gian. 13/20 65% 18/20 90% Nhìn vào bảng khảo sát trên tôi thấy: Qua thực tế áp dụng “Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi A học tốt hoạt động làm quen với toán tại trường Mầm non Hải Thiện”. Thì đa số trẻ đến lớp ngoan và thích được đến lớp, thích được tham gia hoạt động làm quen với toán. Trẻ hứng thú tham gia hoạt động làm quen với toán ở mọi lúc mọi nơi, đạt được các mục tiêu yêu cầu từng bài học đề ra. Trẻ đã có khả năng tập trung chú ý lâu, khả năng quan sát nhanh, tư duy một cách tích cực. Trẻ đã đạt được các kĩ năng của hoạt động làm quen toán theo yêu cầu. Sau thời gian thực hiện biện pháp tôi nhận thấy bản thân tôi đã từng bước nâng cao nghệ thuật thu hút trẻ tham gia vào hoạt động, nội dung hoạt động làm quen với toán đến với trẻ một cách nhẹ nhàng, tiết học sôi nổi, hiệu quả. Bằng lòng yêu nghề mến trẻ, lấy trẻ làm trung tâm, vận dụng triệt để những biện pháp, những đồ dùng trong tiết học. Đa số phụ huynh đã hiểu và quan tâm đến các hoạt động chăm sóc giáo dục của nhà trường cũng như các hoạt động của con em mình, tích cực tham gia vào công tác xã hội hóa giáo dục. V. Kết luận và kiến nghị: 1. Kết luận: Thực hiện đề tài này cá nhân tôi luôn lấy trẻ làm trung tâm, xoay quanh nội dung là làm sao cho trẻ tự học tốt môn làm quen với toán. Tôi nghiên cứu ngay từ lớp học của mình, nghiên cứu về trí tuệ, tình cảm của trẻ, về khả năng của trẻ với những nội dung bài học trong chương trình tôi thấy những gì áp dụng với trẻ đều phù hợp, các bài học làm quen với toán có nội dung phong phú và gần gũi với trẻ. Tôi đã sử dụng phương pháp chính trong tiết học là quan sát đàm thoại, ghi nhớ, tái tạo. Với kinh nghiệm trên tôi đã áp dụng với các cháu lớp tôi và đạt kết quả cao. 2. Kiến nghị, đề xuất Để giáo viên tổ chức tốt hoạt động làm quen với toán 4-5 tuổi trong những năm tiếp theo, bản thân tôi mạnh dạn kiến nghị với các cấp lãnh đạo một số nội dung sau: - Đối với Phòng giáo dục và đào tạo: Tiếp tục tổ chức các chuyên đề làm quen với toán cho mọi lứa tuổi, đặc biệt lứa tuổi 4-5 tuổi để giáo viên có điều kiện học tập trao đổi với các trường trong huyện góp phần nâng cao chất lượng hoạt động cho trẻ làm quen với toán ở trường mầm non. - Đối với nhà trường: Tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất đồ dùng đồ chơi phục vụ hoạt động làm quen với toán của cô và trẻ, tổ chức cho đội ngũ giáo viên tham quan, kiến tập các trường mầm non có chất lượng cao trong và ngoài huyện. - Đối với phụ huynh: Tiếp tục phối hợp với giáo viên trong việc chăm sóc giáo dục trẻ. Phụ huynh quan tâm cho trẻ đi học đều, đúng giờ để trẻ tham gia tốt các hoạt động của lớp và hổ trợ về tinh thần, vật chất để nhà trường chăm sóc, dạy trẻ tốt hơn. 9
- Trên đây là “Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi A học tốt hoạt động làm quen với toán” mà bản thân tôi đã triển khai thực hiện. Tôi đã áp dụng thành công ở lớp mẫu giáo 4-5 tuổi A Trường Mầm non Hải Thiện và thu được kết quả tốt. Rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của các cấp lãnh đạo, chị em đồng nghiệp để tôi được học hỏi được nhiều hơn nữa trong chuyên môn nghiệp vụ. Tôi xin chân thành cảm ơn! XÁC NHẬN CỦA THỦ Hải Định,, ngày 20 tháng 5 năm 2021 TRƯỞNG ĐƠN VỊ Tôi xin cam đoan đây là SKKN của mình viết, không sao chép nội dung của người khác. Người viết Trần Thị Huệ Trần Thị Liên 10
- MỤC LỤC I. TÊN ĐỀ TÀI……………………………………………………………..1 II. MỞ ĐẦU: 1. Lý do chọn đề tài………………………………………….…………..... 1 2. Mục đích nghiên cứu………………………………………………….... 1 3. Đối tượng nghiên cứu…………………………………………………...1 4. Đối tượng khảo sát, thực nghiệm………………………………………..1 5. Phương pháp nghiên cứu…………………………………………..……1 6. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu............................................................. 1 III. NỘI DUNG: 1.Cơ sở lý luận........................ .................................................................2 2. Thực trạng nghiên cứu ………..…………………………………………2-4 3. Một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn toán…………………..………….4 - Biện pháp 1…………………………………………………………….......4 - Biện pháp 2……………………………………………………………......4-5 - Biện pháp 3……………………………………………………………......5-6 - Biện pháp 4……………………………………………………………..…6-7 - Biện pháp 5…………………………...……………………………………7-8 IV. KẾT QUẢ THỰC HIỆN…………………………………………….11 V. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 1. Kết luận………………………………………………………………….8-9 2. Kiến nghị, đề xuất……….………………...…………………………….9-10 11
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non
22 p | 196 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non
12 p | 111 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
20 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng năm học 2020-2021
14 p | 107 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán về số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi C ở trường Mầm non 2/9
20 p | 170 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo Giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non
21 p | 123 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức chuyên đề trong trường mầm non
20 p | 63 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên mầm non nâng cao nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non
13 p | 62 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
16 p | 84 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Yên Mỹ
6 p | 151 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non
23 p | 107 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non
13 p | 116 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao
36 p | 101 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
24 p | 98 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non tại Trường MN Tân Mai
13 p | 143 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi ở trường mầm non
19 p | 104 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
33 p | 66 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn