Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi học tốt môn làm quen chữ cái
lượt xem 6
download
Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là việc chọn đề tài “ Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi học tốt môn làm quen chữ cái” với mong muốn được chia sẻ với bạn bè đồng nghiệp một số kinh nghiệm để áp dụng trong thực tế giảng dạy ở trường mầm non nhằm nâng cao chất lượng cho trẻ làm quen với chữ cái và chất lượng giáo dục nói chung.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi học tốt môn làm quen chữ cái
- UỶ BAN NHÂN DÂN HUY ỆN GIA LÂM TRƯỜ NG M ẦM NON L Ệ CHI ===== ===== s¸ng kiÕn kinh nghiÖm Đề tài: “Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 56 tuổi học tốt môn làm quen chữ cái” Tên tác giả: Nguy ễn Th ị Quyên Lĩnh vực/môn: Giáo dục mẫu giáo C ấp h ọc : M ầm non
- Mộ t số bi ện pháp giúp trẻ mẫu giáo 56 tu ổi học t ốt môn làm quen chữ cái Năm học 20182019 MỤC LỤC Trang A ĐẶT VẤN ĐỀ 2 I Lý do ch ọn đề tài 2 II Mụ c đích nghiên cứ u 4 B GIẢI QUY ẾT V ẤN ĐỀ 5 I. Cơ sở lý luận 5 II Cơ sở th ực ti ễn 6 1 Đặ c điểm tình hình 7 2 Thuận l ợi 7 3 Khó khăn 7 III CÁC BIỆN PHÁP. 9 1 BP1: Xây dựng môi trườ ng làm quen ch ữ cái 9 2 BP 2 : D ạy tr ẻ làm quen ch ữ cái trên tiết học 10 BP 3: Sáng tạo và tổ chức các trò chơ i cho tr ẻ làm 3 12 quen ch ữ cái. BP 4: Lồng ghép tích h ợp vào trong các môn họ c khác 4 14 và các ho ạt độ ng trong ngày. BP 5: Ưng dụng công nghệ thông tin vào môn học làm quen 5 16 chữ cái. 6 BP 6: Giao d ục cá nhân tr ẻ và phố i hợp v ới ph ụ huynh 17 IV Kết qu ả 18 C. K ẾT LU ẬN VÀ KHUY ẾN NGH Ị 21 1. Kết lu ận. 21 2. Ki ến ngh ị. 21 2
- Mộ t số bi ện pháp giúp trẻ mẫu giáo 56 tu ổi học t ốt môn làm quen chữ cái A/ ĐẶT VẤN ĐỀ I .LÝ DO CH ỌN ĐỀ TÀI Bác Hồ v ị lãnh tụ thiên tài v ị cha già kính yêu củ a dân tộ c Vi ệt Nam cho r ằng: “Đứ a tr ẻ hi ền lành hay độ c ác không phả i do bản ch ất vố n có củ a tr ẻ mà chính là do sự giáo dụ c củ a ng ườ i l ớn” . “ Hi ền d ữ đâu ph ải là tính sẵn Ph ần nhi ều do giáo dụ c mà nên” Th ấm nhu ần l ời d ạy c ủa Bác, công tác giáo dụ c đào tạ o thế hệ mầ m non nh ững ng ườ i ch ủ t ươ ng lai c ủa đấ t nướ c đã, đang và sẽ là chủ tr ươ ng lớn c ủa toàn Đả ng, toàn dân. Để thự c hiện tố t m ục đích giáo dụ c mà Bác đã mong đợ i cấp h ọc m ầm non đã có nhữ ng bướ c chuy ển lớn nhằm góp phần đặ t nền móng đào tạ o con ng ườ i phát triển toàn diệ n có đủ sứ c khoẻ, đủ trí tuệ , tài năng là nhữ ng chủ nhân tươ ng lai củ a đấ t nướ c. Để thự c hi ện t ốt đượ c mụ c tiêu đó đòi hỏ i ngườ i giáo viên mầ m non phải có tấ m lòng yêu nghề mến tr ẻ m ột cách thự c sự , bằ ng t ất c ả nh ững kiến th ức, k ỹ năng mình đã đượ c đào tạ o chuyên ngành và cùng vớ i lươ ng tâm nghề nghi ệp, để đầ u tư trí tuệ , công sứ c lên mỗ i cuố n giáo trình, m ỗi trang giáo án. Sự phát tri ển tâm lý củ a tr ẻ em là mộ t giai đoạ n trong sự phát triể n củ a con ng ườ i. Trong m ỗi giai đọ an củ a mộ t đờ i ngườ i có nhữ ng hình thức t ổ ch ức cu ộc s ống, cách thứ c hoạt độ ng và phát triể n đặ c trư ng cho từ ng giai đoạ n đó, bở i v ậy mỗi giai đoạ n cầ n có mộ t phươ ng pháp giáo dụ c riêng. Có thể ví tr ẻ em nh ư h ạt gi ống đem gieo,hạt gi ống ấy khi n ảy mầm nó số ng khác, khi thành cây ra hoa k ết trái, nó lạ i theo một đờ i số ng khác. Điều đó có nghĩa cầ n t ổ ch ức h ệ th ống giáo dụ c phù hợ p vớ i từ ng l ứa tu ổi. N ếu giáo dụ c theo ki ểu th ực d ụng ăn xổ i có thể sẽ có hiệu qu ả tức th ời, nh ưng v ề lâu dài không thể bền vữ ng. Vi ệc cho tr ẻ họ c tr ướ c ch ươ ng trình lớ p 1 là hành độ ng kéo “nhấ c” cây, tưở ng nó chóng l ớn không khéo sẽ bị đứ t rễ, cây sẽ không phát triển đượ c. 3
- Mộ t số bi ện pháp giúp trẻ mẫu giáo 56 tu ổi học t ốt môn làm quen chữ cái Các công trình nghiên cứu trong lĩnh vực tâm lý lứ a tuổi tr ẻ em và giáo dụ c cho th ấy, tr ẻ c ần đượ c vui chơ i, phát triể n tâm lý phù hợ p vớ i quy luật t ự nhiên theo đúng độ tuổi. Đối v ới tr ẻ m ẫu giáo, vui ch ơi là hoạ t độ ng chủ đạ o. Vui chơ i sẽ t ạo ra những bi ến đổ i về chất trong đờ i số ng tâm lý củ a trẻ . Lứ a tuổ i t ừ 06 là l ứa tuổi vàng cho s ự phát tri ển c ủa tr ẻ v ề th ể ch ất, th ế gi ới bi ểu tượ ng, cảm xúc, tình cả m xã hộ i...Bở i vậy c ần t ạo môi trườ ng thân thi ện cho tr ẻ vui ch ơi, ho ạt độ ng, khám phá qua đó phát triển nh ận thức, ngôn ng ữ phát tri ển n ến móng nhân cách theo đúng quy lu ật phát triển củ a tr ẻ. Trong ch ươ ng trình giáo dục m ầm non đã đảm bả o tính liên thông giữa các độ tuổ i, nhà trẻ, mẫu giáo và cấ p tiểu học phù hợ p vớ i sự phát tri ển tâm sinh lý củ a tr ẻ , hài hòa giữ a nuôi dưỡ ng, chăm sóc và giáo dụ c. Chươ ng trình đề cao vi ệc khuy ến khích tr ẻ ch ủ độ ng , sáng tạ o tích c ực ho ạt độ ng, sáng tạ o tích cự c hoạt độ ng, chú trọ ng tổ chứ c ho ạt độ ng vui ch ơi, tr ải nghi ệm, đả m bả o tr ẻ “ học qua ch ơi, ch ơi mà họ c”. Chươ ng trình đáp ứ ng m ục tiêu củ a giáo dụ c mầ m non là giúp trẻ phát tri ển v ề th ể ch ất, tình cả m, trí tuệ, thẩm m ỹ, hình thành nhữ ng yếu tố đầ u tiên của nhân cách, chu ẩn b ị cho tr ẻ vào lớ p 1. Cha m ẹ có thể hoàn toàn yên tâm, khi hoàn thành ch ươ ng trình giáo dụ c m ầm non tr ẻ đượ c chu ẩn b ị để thích ứ ng và họ c tậ p tố t ở lớ p 1. Theo đó, ở tuổ i này trẻ cầ n đượ c hướ ng dẫn để nhậ n biết những v ật d ụng quen thu ộc ở xung quanh, hiểu thêm về các mố i quan h ệ ngoài gia đình, biết t ự chăm sóc, lo cho mình một cách cơ b ản nh ất, bi ết t ự b ảo v ệ, tránh xa nhữ ng mố i nguy không an toàn, bi ết yêu, bi ết ghét, bi ết b ộc l ộ c ảm xúc: sử dụng ngôn ngữ thành thạo trong giao ti ếp, bi ết s ơ l ượ c v ề con s ố, ch ữ cái... Vi ệc h ướ ng d ẫn cho tr ẻ m ẫu giáo 5 tuổ i “Làm quen ch ữ cái” là cơ hộ i t ốt để sớ m hình thành ở tr ẻ nh ững năng lự c hoạ t độ ng ngôn ngữ , thái độ , phát tri ển trí tuệ và kỹ năng làm quen v ới chữ cái và đặ c biệ t là phát tri ển ngôn ngữ m ạch l ạc cho tr ẻ 5 tu ổi. Chu ẩn b ị cho tr ẻ m ột hành trang “Ti ếng vi ệt” vững ch ắc để trẻ bướ c vào lớ p 1. Là m ột giáo viên trực ti ếp gi ảng d ạy trong năm họ c vừ a qua tôi luôn tìm tòi áp dụng m ọi hình thức đổ i mớ i và nâng cao ph ươ ng pháp quá trình chăm sóc giáo d ục tr ẻ đượ c tốt, đặ c biệ t là việ c nâng cao chất l ượ ng làm quen v ới ch ữ vi ết cho tr ẻ m ẫu giáo 5 tuổi. Vì làm quen ch ữ cái là 1 4
- Mộ t số bi ện pháp giúp trẻ mẫu giáo 56 tu ổi học t ốt môn làm quen chữ cái trong nh ững ho ạt độ ng vô cùng quan trọng và cầ n thi ết trong ch ươ ng trình giáo d ục m ầm non, góp phần hình thành năng lự c trí tuệ và phát tri ển t ư duy, m ở r ộng v ốn hi ểu bi ết để trẻ phát triể n mộ t cách toàn diện. Đây là nhi ệm v ụ quan tr ọng và cầ n có sự lỗ lự c ph ấn đấ u, quyế t tâm cao. C ần ph ải chú trọ ng công tác chuyên môn, làm tố t công tác xã hộ i hóa giáo dục nh ằm đư a chấ t lượ ng giáo dụ c ngày càng đi lên đáp ứng vớ i yêu cầu sự nghi ệp giáo dụ c mầm non trong th ời đạ i hiệ n nay. Tôi đã từ ng b ướ c nghiên cứ u và rút ra đượ c nhữ ng bài họ c kinh nghi ệm trong việc d ạy và họ c. Tuy nhiên vi ệc t ổ ch ức ho ạt độ ng cho tr ẻ 56 tu ổi làm quen vớ i ch ữ cái ở trong tr ườ ng m ầm non là hoạ t độ ng khó, đòi hỏ i sự tập trung cao độ củ a tr ẻ cũng như sự sáng tạ o củ a giáo viên khi tổ chứ c hoạt độ ng. Chính vì vậy giáo viên phải tích cực tìm tòi nghiên cứ u, đả m bả o tính vừ a sức, v ừa gây hứ ng thú cho tr ẻ khi tham gia ho ạt độ ng. Nhậ n thứ c đượ c t ầm quan tr ọng cũng như nhữ ng khó khăn trong quá trình tổ chứ c hoạt độ ng, tôi đã mạ nh d ạn nghiên cứ u đề tài “ Một số bi ện pháp giúp trẻ 56 tu ổi h ọc t ốt môn Làm quen chữ cái”. II/ M ỤC ĐÍCH CỦA ĐỀ TÀI Vi ệc ch ọn đề tài “ Một số bi ện pháp giúp trẻ 56 tu ổi h ọc t ốt môn làm quen ch ữ cái” với mong muốn đượ c chia sẻ v ới b ạn bè đồ ng nghiệ p mộ t số kinh nghi ệm để áp dụ ng trong th ực t ế gi ảng d ạy ở tr ườ ng m ầm non nh ằm nâng cao ch ất l ượ ng cho tr ẻ làm quen v ới ch ữ cái và chấ t lượ ng giáo dụ c nói chung. 5
- Mộ t số bi ện pháp giúp trẻ mẫu giáo 56 tu ổi học t ốt môn làm quen chữ cái B/ GIAI QUY ẾT V ẤN ĐỀ I/ C Ơ S Ở LÝ LUẬN: Các chươ ng trình giáo dụ c mầ m non trên thế giới nói chung cũng như ở Vi ệt Nam ta nói riêng phát tri ển ngôn ngữ cho tr ẻ m ầm non t ừ 0 đến 6 tu ổi có vị trí đặ c biệt quan trọng. Tr ườ ng m ầm non cũng là trườ ng họ c đầ u tiên củ a tr ẻ, ở đây có điề u kiện, có cơ hộ i lớ n hơ n để giáo dụ c ngôn ng ữ cho tr ẻ. Trong quá trình phát tri ển ngôn ngữ cho tr ẻ thì ngườ i giáo viên có vai trò góp ph ần thúc đẩ y quá trình đó phát tri ển một cách tích c ực nh ất. M ặt khác, trên bướ c đườ ng phát triển về kĩ năng ngôn ngữ và giao ti ếp c ủa tr ẻ giáo viên chính là ngườ i phát hiện và hình thành những kĩ năng ngôn ngữ đồ ng th ời cũng là ngườ i quan sát, đánh giá khả năng ngôn ng ữ c ủa tr ẻ. S ự phát triển ngôn ngữ củ a tr ẻ luôn đồ ng hành vớ i sự tr ươ ng tác và giúp đỡ củ a ngườ i lớ n. Y ếu tố mô phỏ ng, bắ t ch ướ c ngôn ngữ của ng ườ i l ớn là mộ t trong nh ững y ếu tố quan tr ọng hình thành và phát tri ển ngôn ngữ c ủa tr ẻ. Th ực t ế cũng đã chứ ng minh rằng quá trình phát tri ển ngôn ngữ c ủa tr ẻ là phả i để trẻ họ c nói bằ ng cách nói qua môi trườ ng s ống th ực c ủa chính bả n thân trẻ chính vì vậ y mà vi ệc t ạo c ơ h ội để trẻ thự c hành nói là rấ t cầ n thi ết. Nhi ều khi ngườ i lớn chúng ta t ưở ng nh ư tr ẻ h ọc ngôn ngữ ở trong gi ờ học nghiêm ch ỉnh nh ư trong ho ạt độ ng có chủ đích thì họ c đượ c nhiề u hơ n ở ngoài giờ học. Hoàn toàn không phải v ậy, tr ẻ em không thụ độ ng, trẻ em h ọc 6
- Mộ t số bi ện pháp giúp trẻ mẫu giáo 56 tu ổi học t ốt môn làm quen chữ cái lẫn nhau, học v ới nhau trong khi ch ơi cùng nhau, học ngôn ngữ khi nghe ngườ i l ớn nói chuy ệnv ới nhau, h ọc trong sinh ho ạt giao ti ếp hàng ngày vớ i nh ững ng ườ i xung quanh, h ọc trên tivi và trên các phươ ng tiện thông tin đạ i chúng... Ngôn ng ữ có vai trò đặ c bi ệt quan tr ọng đố i vớ i sự hình thành và phát tri ển nhân cách toàn di ện c ủa tr ẻ. Ngôn ngữ phát triển giúp trẻ mở rộ ng giao ti ếp, giúp tr ẻ có nhữ ng điề u kiện họ c hỏi nh ững gì tố t đẹ p xung quanh. Giáo viên b ằng l ời cũng dễ dàng hơ n trong vi ệc gi ải thích, nêu g ươ ng, thuy ết ph ục tr ẻ, giáo dụ c hành vi đạ o đứ c cho tr ẻ. Chính vì vậy , ngôn ngữ là phươ ng tiện để giáo dụ c trẻ mộ t cách toàn diệ n. Ở tr ườ ng m ầm non, tr ẻ đượ c làm quen vớ i 29 ch ữ cái tiế ng việt. Từ đó, tr ẻ nh ận bi ết m ặt ch ữ, phát âm đúng chữ cái, nghe phát âm tìm đượ c ch ữ cái, nhìn vào chữ cái đọ c đượ c âm tươ ng ứ ng, Ngoài ra, tr ẻ còn đượ c đọ c mộ t số câu ca dao, câu thơ , đồ ng dao có chư a âm củ a chữ cái nhằm hoàn thi ện b ộ máy phát âm và khả năng ngôn ngữ mạ ch lạc, biểu cảm,nói đúng ngữ âm tiếng vi ệt.Tr ướ c đây việ c tổ chứ c cho tr ẻ làm quen v ới 29 ch ữ cái còn mang tính ch ất ho ạt độ ng biệt lậ p, tr ẻ hoạt độ ng ch ưa th ực s ự hi ệu qu ả trong vi ệc làm quen ch ữ cái. Trong nh ững năm g ần đây, vi ệc t ổ ch ức ho ạt độ ng cho tr ẻ 56 tu ổi làm quen vớ i ch ữ cái đã đượ c đặ t lên mộ t vị trí quan trọng. Tr ẻ ở độ tuổ i này đượ c làm quen v ới cách đọ c và nhậ n bi ết phân biệt 29 ch ữ cái. Đây chính là cơ sở , là ti ền đề đầ u tiên chuẩn b ị cho tr ẻ nh ững k ỹ năng cầ n thiết để vào lớ p 1. Ngoài ra, ho ạt độ ng làm quen ch ữ cái còn giúp tr ẻ bi ết c ầm bút, ngồi đúng t ư th ế khi tô, viết. Do đó việc cho tr ẻ làm quen với ch ữu cái là hoạt độ ng r ất quan tr ọng trong ch ươ ng trình giáo dụ c tr ẻ 56 tuổi. Ho ạt độ ng này không ch ỉ giúp hình thành nhữ ng cơ sở ban đầ u củ a kỹ năng nói ti ếng m ẹ đẻ mà còn giúp tr ẻ có nhữ ng hiểu bi ết k ỹ năng cơ bả n, hỗ trợ tr ực ti ếp và tích cực cho bộ môn Tiếng việt ở tr ườ ng Ti ểu h ọc. Nh ư chúng ta đã biết tr ẻ mẫu giáo 5 tuổi khi b ướ c vào trườ ng tiểu họ c là mộ t bướ c ngo ặt l ớn và khó khăn đố i vớ i tr ẻ. Bởi vì ở mẫ u giáo tr ẻ đang quen v ới vui ch ơi là hoạ t độ ng chủ đạ o, như ng khi tr ẻ vào tiể u họ c thì học t ập l ại là vai trò chủ đạ o nên việc cho tr ẻ làm quen vớ i ch ữ cái ở tr ẻ m ẫu giáo không phải là đư a chươ ng trình tiếng vi ệt c ủa l ớp 1 vào d ạy mà ở đây tr ẻ m ẫu giáo 5 tuổ i đượ c sử dụ ng các yế u tố vui chơi 7
- Mộ t số bi ện pháp giúp trẻ mẫu giáo 56 tu ổi học t ốt môn làm quen chữ cái và các nhi ệm v ụ h ọc tập sáng tạ o thông qua các hoạ t độ ng họ c tậ p. Bản thân tôi là một giáo viên đượ c nhà trườ ng phân công công tác giả ng dạy tr ẻ ở độ tuổ i 56 tuổi. Qua nh ững năm trự c tiếp gi ảng dạy tôi nhậ n thấ y rằng tr ẻ làm quen v ới ch ữ cái không phả i là việ c dễ làm, nó đòi hỏ i ngườ i giáo viên phải kiên trì, chịu khó biết vận d ụng linh ho ạt, sáng tạ o trong quá trình lên l ớp để tr ẻ lĩnh hộ i đầ y đủ kiế n thứ c củ a bộ môn chữ cái. II/ C Ơ S Ở TH ỰC TI ỄN: Quá trình tr ưở ng thành của đứ a tr ẻ bên cạ nh th ể ch ất và phầ n quan trong không th ể thi ếu chính là ngôn ngữ . Ngôn ngữ là công cụ để trẻ họ c tập và vui ch ơi nh ững ho ạt độ ng chủ yếu của tr ườ ng m ầm non. Ngôn ngữ đượ c trong tất c ả các loại hình giáo dụ c, ở mọ i nơ i, m ọi lúc, như vậy, ngôn ngữ cần cho t ất c ả các hoạt độ ng và ngượ c lạ i mọ i hoạt độ ng tạo c ơ h ội cho ngôn ngữ tr ẻ phát triển . V ậy bộ môn làm quen vớ i ch ữ cái là mộ t ph ần, m ột b ộ ph ận c ủa vi ệc phát triển ngôn ngữ trong ch ươ ng trình chăm sóc giáo d ục tr ẻ 56 tu ổi, do đó làm quen v ới ch ữ cái nó có ý nghĩa quan tr ọng vi ệc phát tri ển ngôn ngữ cho tr ẻ. Thông qua vi ệc làm quen v ới ch ữ cái cung c ấp thêm vố n t ừ v ề th ế giớ i xung quanh. Cho tr ẻ làm quen v ới ch ữ cái còn giúp trẻ hi ểu đượ c mố i quan h ệ gi ữa ngôn ngữ nói vớ i ngôn ngữ viết, tr ẻ hi ểu th ế nào là đọ c và viết sau này ở tr ườ ng phổ thông, thông qua viêc tìm kiế m các chữ cái khác nhau ở các vị trí khác nhau của từ giúp tr ẻ phát triển óc quan sát, ghi nhớ có chủ đị nh. Làm quen v ới ch ữ cái còn giáo dụ c tình cả m, mở rộ ng hi ểu bi ết cho tr ẻ, chu ẩn b ị tích cự c cho tr ẻ vào trườ ng tiể u họ c. B ắt ngu ồn t ừ nh ững t ầm quan tr ọng trên, nên là một giáo viên mầ m non tôi luôn tìm tòi đư a ra nh ững phươ ng pháp giả ng d ạy sao cho l ượ ng kiến th ức tr ẻ ti ếp thu đượ c đạ t kế t quả cao, tr ẻ h ứng thú, sôi nổ i tích hợ p đượ c nhi ều nội dung vào giả ng dạy để giờ họ c phong phú hơ n, tạ o sự lôi cu ốn đố i vớ i tr ẻ và phù hợ p với điề u kiện trườ ng mình đang công tác. Th ấy đượ c tầ m quan tr ọng c ủa ho ạt độ ng làm quen vớ i chữ cái, bản thân tôi đã cố gắng th ực hi ện t ốt chuyên đề họ c hỏ i kinh nghi ệm ở các đồ ng nghi ệp, nghiên cứ u các biện pháp hữ u hi ệu nhất nh ằm truy ền thụ đến tr ẻ sao cho tr ẻ lĩnh hộ i mộ t cách nhẹ nhàng thoả i mái hơ n tránh đượ c sự gò bó. Và tôi chọ n đề tài nghiên cứ u “ Một số bi ện pháp gúp trẻ 56 tu ổi h ọc t ốt môn chữ cái”. 8
- Mộ t số bi ện pháp giúp trẻ mẫu giáo 56 tu ổi học t ốt môn làm quen chữ cái 1/Đặc điểm, tình hình chung: Tr ườ ng Mầm non L ệ Chi thu ộc xã Lệ Chi mộ t xã nằ m cuố i huy ện Gia Lâm ngoại thành hà Nộ i. Tr ườ ng có 3 khu n ằm r ải rác trên đị a bàn xã: Khu Trung tâm, khu Sen Hồ, khu Cổ Giang. Năm h ọc này tôi đượ c phân công d ạy l ớp MGL A2. L ớp có 55 tr ẻ trong đó 33 tr ẻ là gái và 22 tr ẻ là trai. Ph ụ huynh đa số đề u làm công nhân may. 2/ Những thu ận l ợi và khó khăn: 2.1/ Thu ận l ợi Đượ c sự quan tâm củ a BGH nhà trươ ng đầ u tư cơ sở vậ t chất, t ạo mọ i điều kiện thu ận l ợi cho vi ệc d ạy và họ c. Phòng h ọc r ộng rãi, thoáng mát, có sân ch ơi sạch s ẽ thu ận ti ện cho việc ti ến hành các hoạt độ ng họ c tập vui c ủa tr ẻ. L ớp có 3 giáo viên có trình độ trên chu ẩn và đạ t chuẩn, nhi ệt tình, yêu ngh ề, m ến tr ẻ, có tinh th ần trách nhiệm trong công việc. Giáo viên đã bi ết ứng dụng công nghệ thông tin vào giả ng dạy. L ớp có 55 học sinh, tr ẻ trong l ớp có cùng độ tuổ i và đề u họ c qua mẫu giáo nhỡ . Đa số ph ụ huynh ph ối k ết h ợp v ới giáo viên trong vi ệc chăm sóc giáo dục tr ẻ. 2.2/ Khó khăn Khả năng ti ếp thu c ủa tr ẻ không đề u. M ột s ố tr ẻ phát âm tiếng đị a phươ ng. Giáo viên còn lúng túng ch ưa phát huy h ết kh ả năng sáng tạo trong việc t ổ ch ức ho ạt độ ng. M ột s ố ph ụ huynh ch ưa th ực s ự quan tâm đúng mự c, chưa hi ểu rõ vai trò củ a ho ạt độ ng cho tr ẻ làm quen với ch ữ cái. 3/ Điều tra thực tr ạng : 3.1/ Đối với cô Nh ận th ức của giáo viên ch ưa đồ ng đề u, nghệ thuật lên lớ p còn hạn ch ế, hình thức còn đơ n điệ u, lặ p đi lặ p lạ i, chưa linh ho ạt khi t ổ ch ức các ho ạt độ ng làm quen v ới ch ữ cái nên chư a thu hút đượ c sự tậ p trung c ủa tr ẻ. Các bi ện pháp mà giáo viên sử d ụng ch ưa mang l ại hi ệu qu ả cao, tr ẻ ít có cơ hội để diễn đạ t ý kiế n, suy nghĩ hiể u biết củ a bản thân. 9
- Mộ t số bi ện pháp giúp trẻ mẫu giáo 56 tu ổi học t ốt môn làm quen chữ cái Trong ti ết học đa số tr ẻ ch ỉ thụ độ ng nghe cô nói và làm theo chính vì vậy không phát huy đượ c tính tích cự c và sáng tạ o củ a tr ẻ. Bên c ạnh đó còn có nguyên nhân do c ơ s ở v ật ch ất còn hạ n ch ế, tr ườ ng có nhiều điể m lẻ, giáo viên chư a m ạnh d ạn ti ếp c ận v ới nh ững đổ i m ới trong gi ảng d ạy, đồ dùng đồ chơ i chư a phong phú. 3.2/ Đối với tr ẻ: Khi nh ận l ớp tôi đã bướ c đầ u đi vào tìm hiểu đặ c điể m, nhậ n thứ c củ a tr ẻ. Sau khi tìm hi ểu, b ướ c đầ u tôi đã đi vào khả o sát trẻ. Để biết đượ c chính xác khả năng họ c tập của tr ẻ v ề môn chữ cái ngay từ đầ u năm tôi đã làm khảo sát lớ p tôi chủ nhiệm g ồm 55 cháu như sau : Mứ c độ đạt đượ c Số trẻ TT Nội dung Ch ư a KS Đạt(%) đạt(%) 1 Tr ẻ nh ận bi ết, nh ớ đúng mặ t 55 60% 40% chữ cái đã họ c 2 Tr ẻ phát âm ch ữ cái rõ ràng 55 70% 30% chính xác. 3 Kỹ năng tô viết, t ư th ế 55 55% 45% ngồi, cách cầm bút 4 Tr ẻ tích c ực tham gia ho ạt độ ng làm quen ch ữ vi ết 55 75% 25% 5 Bi ết cách cầm sách, m ở sách ra xem và quy trình đọ c 55 80% 20% Sau khi kh ảo sát với k ết qu ả trên bả n thân tôi thấ y những bi ện pháp thông thườ ng bài soạn d ập khuôn, cứ ng nhắc ch ưa có biệ n pháp mớ i tác độ ng thì ch ất l ượ ng đạ t trên trẻ về các mứ c độ trung bình và yế u còn cao, s ố tr ẻ nh ận bi ết và phát âm đúng còn thấ p. Vì vậ y tôi đã suy nghĩ làm th ế nào để có biện pháp hữ u hi ệu nh ất trong vi ệc th ực hi ện nâng cao hi ệu qu ả giúp tr ẻ 56 tu ổi học t ốt môn làm quen chữ cái. III/ CÁC BIỆN PHÁP ĐÃ ÁP DỤNG 1/ Bi ện pháp 1: Xây dựng môi trườ ng cho tr ẻ làm quen ch ữ cái Môi tr ườ ng có tác dụ ng tốt đế n quá trình giáo dụ c tr ẻ. Đặ c biệ t vớ i tr ẻ m ẫu giáo thì nhữ ng gì mớ i lạ đẹ p mắ t hấ p dẫ n là gây đượ c sự chú ý củ a tr ẻ. Để tr ẻ đượ c làm quen với ch ữ cái ở mọ i góc trong và ngoài 10
- Mộ t số bi ện pháp giúp trẻ mẫu giáo 56 tu ổi học t ốt môn làm quen chữ cái lớ p,tôi luôn cố gắng t ạo môi tr ườ ng th ật đẹ p để cuố n hút trẻ .Ở lớ p tôi trang trí các góc chơi b ằng chính các sả n ph ẩm c ủa cô và trẻ. Riêng góc họ c t ập –sách tôi luôn dành các mả ng t ườ ng m ở v ới bài tậ p sáng tạ o, tái tạo để cho tr ẻ đượ c tự do làm các bài tậ p theo kh ả năng, sở thích củ a mình, tự tin phát âm, tô vẽ các chữ tr ẻ đã họ c, đượ c ghi tên mình, vẽ các câu truy ện theo trí tưở ng t ượ ng sáng tạ o. Vi ệc trang trí đượ c tôi thự c hiện theo ch ủ đề . Ví dụ: Góc h ọc t ập phía trên kho ảng tườ ng r ộng tôi dán chữ “Vui cùng ch ữ cái” và tôi lựa ch ọn c ắt dán để phù hợ p vớ i chủ đề sự kiệ n trong các tháng. V ới ch ủ điểm thế gi ới th ực v ật” thì tôi cắ t xố p mầ u thành mộ t cây to sau đó cho tr ẻ v ẽ c ắt dán hoặ c sư u t ầm ho ạ báo tranh ảnh v ề các loạ i lá, hộ t h ạt ... sau đó cho tr ẻ c ắt các chữ cái l,m,n và cho tô màu ,in chữ x ếp theo ch ữ m ẫu. Hình ảnh góc “Vui cùng ch ữ cái” Ví dụ : Ở ch ủ đề sự kiệ n “ Thế gi ới độ ng vậ t” Tôi cho tr ẻ vi ết ch ữ, x ếp ch ữ, gài chữ theo mẫu d ướ i các hình ả nh và ch ữ m ẫu c ủa cô về các con vật . 11
- Mộ t số bi ện pháp giúp trẻ mẫu giáo 56 tu ổi học t ốt môn làm quen chữ cái Cho tr ẻ còn thi ếu trong các từ, sau đó nố i các từ dướ i hình ả nh có sẵn ,hoặc n ối ch ữ cái theo yêu cầ u có trong từ dướ i hình ả nh có sẵ n vớ i các ch ữ cái in đậ m. Và những hình ả nh đó tôi thườ ng thay đổ i để phù hợ p vớ i chủ đề sự kiện Không nh ững ở góc “Vui cùng ch ữ cái” mà xung quanh l ớp tôi đề u viết ti ếng và từ tươ ng ứng, như h ộp đự ng hoa lá, rổ đự ng hình . Hoặ c dán xung quanh l ớp các cụm t ừ nh ư : Bút chì thông minh, b ảng th ời ti ết, bé lên l ớp, tên của tr ẻ, t ất c ả nh ững cái đó đề u phả i vừ a tầ m nhìn vớ i tr ẻ. Ho ặc có nhữ ng b ức v ẽ của tr ẻ đượ c viế t tên trẻ vào phía trái, làm như th ế tr ẻ đượ c sử dụ ng ngay trên hoạt độ ng làm quen chữ cái trẻ họ c đến nhóm ch ữ cái gì tôi cho tr ẻ tìm xung quanh l ớp nhóm chữ cái đó, phía dướ i tôi đặ t giá để đự ng đồ dùng phụ c vụ môn chữ cái đồ dùng củ a cô và tr ẻ như bút chì,bút màu, vở tập tô ... ngoài ra còn có đồ dùng phụ c vụ cho bu ổi chơi nh ư mũ độ i có gắ n chữ , hoa lá, hộ t hạ t, chữ cái rờ i, các ch ấm tròn để tr ẻ ghép ch ữ, lô tô .T ừ vi ệc t ạo môi trườ ng làm quen chữ cái đã tạo cho tr ẻ h ứng thú hơ n vào tiết họ c . 2/ Bi ện pháp 2:Dạy tr ẻ làm quen v ới ch ữ cái trên tiế t học Hình th ức cho tr ẻ làm quen với ch ữ cái thông qua ho ạt độ ng họ c tập là hình th ức c ơ b ản và chủ yếu, vì nó thự c hiện đượ c mụ c đích yêu cầu của văn họ c. Ki ến th ức mà trẻ thu nhận đượ c có hệ thố ng lôgíc. Để ti ết h ọc đi vào tâm hồ n tr ẻ m ột cách số ng độ ng, không khô khan, cứ ng nhắc thì điều đầ u tiên là cô giáo th ực sự phải có mộ t tài nghệ dẫ n d ắt. Hoạt độ ng họ c làm quen với ch ữ cái đư a thế giớ i ch ữ đế n vớ i trẻ bằ ng nhi ều ph ươ ng pháp, hình thức khác nhau. Các phươ ng pháp, hình thứ c đó gắn li ền với nhau m ột cách ch ặt ch ẽ. M ỗi ph ươ ng pháp, hình thứ c đề u có ư u th ế và hạ n ch ế nh ất đị nh. Vì vậ y khi dạ y tr ẻ làm quen vớ i chữ cái cô giáo cần lựa ch ọn các phươ ng pháp, hình thứ c phù hợ p vớ i yêu cầ u củ a t ừng ti ết d ạy, để thu hút sự t ập trung chú ý tạ o hứ ng thú củ a trẻ trong ti ết h ọc, giúp cho giờ học đạ t hiệu quả cao. Mu ốn v ậy cô giáo phải: L ấy tr ẻ làm trung tâm. Phát huy tính tích cực c ủa tr ẻ. Dạy tr ẻ theo hướ ng l ồng ghép tích hợ p. Mộ t yêu cầu đặ t ra đố i vớ i giáo viên khi cho tr ẻ "Làm quen ch ữ cái" là các ki ến thức khi truy ền th ụ đế n trẻ phải h ết sức ng ắn gọn, tuy ệt 12
- Mộ t số bi ện pháp giúp trẻ mẫu giáo 56 tu ổi học t ốt môn làm quen chữ cái đố i tránh hình th ức, d ập khuôn, luôn sáng tạ o đổ i mớ i vì thế trướ c khi lên lớp m ột ti ết d ạy "Làm quen chữ cái" tôi phả i chu ẩn b ị đồ dùng, soạ n bài và nghiên cứu k ỹ bài soạn. N ắm rõ yêu cầ u củ a bài dạ y chọ n trò chơ i phù hợ p v ới nguyên tắc độ ng tĩnh phù hợp với ch ủ đề. Ngoài ra, để tạo hứng thú thì cô phả i có nghệ thuật lên lớ p ngôn ngữ di ễn đạ t ngắn g ọn để hấ p dẫ n tr ẻ vào tiế t họ c. + Đối với ho ạt độ ng làm quen ch ữ cái mớ i: Ở hoạt độ ng này bướ c đầ u trẻ đượ c làm quen vớ i từ ng ch ữ cái có trong nhóm ch ữ và tr ẻ đượ c lầ n lượ t làm quen các chữ qua v ật ch ất, tranh ảnh mà trong đó có chứa m ột ch ữ cái mà chúng ta đị nh cho tr ẻ làm quen. VD: Tr ẻ làm quen v ới ch ữ G, Y (Khi d ạy v ề giao thông). tr ướ c tiên là cách vào bài đ ể gây sự hứng thú đố i vớ i tr ẻ, tôi cho cả lớ p đọ c thơ "Cô dạy con". "M ẹ, M ẹ ơi cô dạ y Bài ph ươ ng ti ện giao thông Máy bay bay đườ ng không Ôtô ch ạy đườ ng bộ Tàu thuy ền ca nô đó Là đườ ng thuỷ mẹ ơi .... Qua đó, tr ẻ tri giác và hi ểu rõ hơ n v ề ph ươ ng ti ện giao thông và đặ c bi ệt là đượ c đọ c và làm quen từng ch ữ cái, tiếp đế n tôi đư a bứ c tranh v ẽ v ề thuy ền g ỗ, h ỏi b ức tranh này vẽ về cái gì ? ( Thuy ền g ỗ). Thuy ền g ỗ đi ở đâu, nõ có tác dụ ng gì, nó vậ n hành như thế nào .... Qua bứ c tranh tr ẻ hi ểu rõ hơ n và tăng thêm tính tò mò hấ p dẫ n. Sau đó cô giớ i thi ệu d ướ i b ức tranh có từ " Thuy ền g ỗ" b ạn nào hãy lên ch ỉ nh ững ch ữ cái đã đượ c họ c và cô cho tr ẻ làm quen v ới ch ữ "G". Ti ếp đế n chữ "Y" ( có th ể sử d ụng luôn trong hình ả nh Thuy ền g ỗ) ho ặc cô hỏi tr ẻ: Ngoài Thuy ền g ỗ ra thì còn có ph ươ ng ti ện giao thông gì nữ a ? Tr ả lời: "Máy bay .... ". Cô và tr ẻ cùng đàm tho ại v ề máy bay dùng để làm gì ? Bay ở đâu ? Cô đư a máy bay nhựa ra cho tr ẻ quan sát, đàm thoại và hỏi: Ai có thể lên rút cho cô 2 ch ữ cái giố ng nhau trong t ừ "Máy bay" và tr ẻ lên rút ch ữ "Y". + Đối với hoạt độ ng ôn chữ cái ở tiết 2: Để có nhi ều đồ dùng cho tr ẻ tham gia ở ho ạt độ ng này t ôi huy độ ng phụ huynh sư u tầm bìa 13
- Mộ t số bi ện pháp giúp trẻ mẫu giáo 56 tu ổi học t ốt môn làm quen chữ cái catton, lịch cũ, tranh ảnh, ho ạ báo về các phươ ng ti ện nh ư: Máy bay, đoàn tàu, ôtô, thuy ền bu ồm.... H ướ ng d ẫn tr ẻ c ắt sát mép các hình ả nh đó. Khi vào trò ch ơi cô giớ i thi ệu các bến và phươ ng tiện giao thông nào có t ừ ứng v ới b ến nào thì phả i về bến đó, khi tr ẻ đượ c làm quen tìm tòi cắt dán sẽ t ạo cho s ự khéo léo củ a đôi tay và thuậ n l ợi trong vi ệc vi ết ch ữ, dán các chữ cái lên các phươ ng ti ện giao thông, trẻ hứ ng thú hơ n vớ i chính đồ dùng mình làm ra . Hay khi d ạy v ề t ết và mùa xuân với ti ết h ọc "Làm quen ch ữ cái" L, M, N. Tôi cho tr ẻ s ưu t ầm hoa khô, lá khô, các loại h ột, h ạt. Nh ững v ật li ệu đó đều phải ch ứa các chữ cái L, M, N như: Lá na, hạ t mơ , hoa hồng, hoa loa kèn, .... cô và tr ẻ cùng ph ết màu vào sao cho t ươ ng ứng v ới màu lá, màu h ạt màu hoa.... v ới cách làm đồ dùng, đồ chơ i nh ư v ậy tôi thấ y có những hi ệu qu ả đáng kể. Tr ướ c h ết là giảm sự đầ u tư củ a nhà trườ ng cũng nh ư giáo viên trong điều ki ện kinh t ế eo h ẹp và cái đượ c lớ n nhấ t ở đây là tr ẻ có hứ ng thú khi tham gia làm đồ dùng cho ti ết h ọc, tr ẻ sôi nổ i hơ n vì mình có phần trong đó, đến gi ờ học tr ẻ đượ c họ c bằng đồ dùng do mình làm ra nên rất h ứng thú. Để ti ết h ọc làm quen v ới chữ cái đươ c thành công và trẻ hiể u bài ,mộ t yêu cầu đặ t ra đố i vớ i giáo viên khi cho tr ẻ làm quen vớ i ch ữ cái là ki ến th ức khi truy ền th ụ đế n trẻ phả i h ết sức ng ắn g ọn ,d ễ hi ểu, tránh sự rập khuôn, luôn sáng tạo đổ i mớ i vì thế tr ướ c khi lên lớ p mộ t ti ết d ạy làm quen với ch ữ cái tôi phả i chu ẩn b ị đồ dùng chu đáo, nghiên cứ u bài so ạn k ỹ l ưỡ ng . Trong khi d ạy mu ốn tr ẻ ghi nh ớ các chữ cái đượ c lâu hơ n cô cầ n phải liên hệ thự c tế h ỏi tr ẻ ch ữ cái đó giố ng cái gì hay con gì hay đồ vật gì? Để phát huy tính tích cự và tư duy của tr ẻ. Ví dụ: Ch ữ o giống qu ả tr ứng, qu ả cam. Ch ữ y gi ống cái nạ ng. Song song v ới vi ệc làm quen v ới m ặt ch ữ tôi còn phả i hướ ng tr ẻ cách c ầm bút đúng , cách mở sách, cách tô sao cho đúng , tô trùng khít ch ữ như khi tô các con ph ải ngồi ngay ng ắn l ưng th ẳng,nđầ u hơ i cúi,ncầm bút bằng tay phải b ằng ba ngón tay,mở sách từ từ nhẹ nhàng không làm rách, quăn mép sách. Ví dụ tô chữ o các con đặ t bút chì từ đỉ nh giữa ch ữ o tô ừ trái qua ph ải theo v ệt ch ấm m ờ thành một vòng tròn khép kín . 3/ Bi ện pháp 3: Sáng t ạo và tổ ch ứ c các trò chơi làm quen chữ cái: 14
- Mộ t số bi ện pháp giúp trẻ mẫu giáo 56 tu ổi học t ốt môn làm quen chữ cái Mu ốn tr ẻ hi ểu bài nhanh nh ớ lâu ,thì tr ẻ phải đượ c trự c tiếp tham gia vào các hoạt độ ng. Tôi đã sư u tầm ,sáng tác đượ c một số trò chơ i khi cho tr ẻ làm quen với ch ữ cái để trẻ tăng hứ ng thú ,củ ng cố kỹ năng cụ thể như sau: * Trò ch ơi: Vi ết ch ữ lên bột m ỳ. Chuẩn bị: Một chiếc đĩa , bột mỳ. Cách chơi: Đổ một ít bột mì lên đĩa. Dùng ngón tay trỏ vẽ một chữ cái lên đĩa bột và nói to chữ cái đó. Xóa chữ cái đó đi bằng lòng bàn tay và bạn có thể vẽ lại một lần nữa. Giờ thì tới lượt con bạn. Hướng dẫn con làm lại nếu trẻ vẽ sai chữ cái. Lặp lại hoạt động này với các chữ cái in thường. * Trò ch ơi: Truy ền tin. Chu ẩn b ị: tấm thi ệp. ch ữ cái cầ n chơi. Cách ch ơi : Lấy 2 ho ặc 3 t ấm thi ệp sau đó in chữ cái cầ n họ c vào tấ m thi ệp đó. Tr ẻ chia v ề độ i đứ ng hoặ c ngồ i theo hàng dọ c . Khi có hiệ u lệnh ch ơi cô phát cho mỗi độ i tr ưở ng là ngườ i đứ ng đầ u 1 tấ m thiệp trong đó có ch ữ cái cần học. Nhi ệm v ụ g ấp thi ệp l ại r ồi truy ền tin đế n cho các b ạn sao cho t ới b ạn cu ối cùng phả i ch ạy nhanh lên sau đó nói trong t ấm thi ệp c ủa độ i mình có chữ cái gì. Lu ật chơi: Độ i nào truyền nhanh và chính xác thì chiến thắng. * Trò ch ơi: Khéo léo và nhanh trí Chu ẩn b ị: Cần câu nam châm, nét của các ch ữ cần h ọc, c ầu, ao. Cách ch ơi : Chia l ớp làm 2 độ i đi trên chi ếc c ầu dung c ần câu các nét ch ữ sao cho b ạn tr ướ c và sau câu phả i gắ n hoàn thiệ n chữ cái đó Lu ật chơi: Ch ơi theo lu ật ti ếp s ức, độ i nào nhanh và chính xác chiế n thắng. * Trò ch ơi: Đánh tr ống truy ền loa. Chu ẩn b ị: Một cái trống, dùi trố ng, ch ữ cái to cầ n ch ơi. Cách ch ơi : Chia l ớp làm 2 độ i đi trên chi ếc c ầu dung c ần câu các nét ch ữ sao cho b ạn tr ướ c và sau câu phả i gắ n hoàn thiệ n chữ cái đó Lu ật chơi: Ch ơi theo lu ật ti ếp s ức, độ i nào nhanh và chính xác chiế n thắng. 15
- Mộ t số bi ện pháp giúp trẻ mẫu giáo 56 tu ổi học t ốt môn làm quen chữ cái Vi ệc t ổ ch ức trò chơ i làm quen v ới ch ữ cái phả i theo một “ch ươ ng trình” xuyên su ốt ,cô giáo là ngườ i dẫn ch ươ ng trình kế t hợ p khéo léo các trò ch ơi, có kho ảng th ời gian cho tr ẻ th ư giãn bằ ng các trò chơ i linh độ ng xen k ẽ ,để tr ẻ cảm th ấy tho ải mái , và tích cự c tham gia. B ằng các trò chơi mới tr ẻ s ẽ h ứng thú khám phá nhữ ng điể m mớ i củ a bài học, t ạo đượ c sứ c hút mạ nh mẽ của tr ẻ vào bài họ c và giúp trẻ khắc sâu trí nhớ về cấu tạo ch ữ đượ c làm quen. Cho nên v ới m ỗi ti ết d ạy tôi luôn tìm tòi, sáng tạ o nh ững trò chơ i mớ i, cách ch ơi m ới ứng d ụng v ới các hình thứ c khác nhau, th ườ ng xuyên thay đổ i trò chơi để tạ o sự mớ i lạ h ứng thú vớ i trẻ . 4/ Bi ện pháp 4: Lồng ghép tích h ợp các môn học khác: Hoạt độ ng làm quen v ới ch ữ cái tươ ng đố i khô khan so với các hoạ t độ ng. Ngoài vi ệc d ẫn d ắt b ằng ngôn ngữ thì sự khéo léo linh ho ạt sáng tạo ứng x ử sư ph ạm c ủa cô giáo trong mộ t ti ết d ạy ph ải nhanh nh ạy để mang l ại s ự chú ý cao cho tr ẻ, cô giáo phải k ết h ợp nhu ần nhuy ễn các bộ môn khác vào chi ti ết h ọc làm quen ch ữ cái sao cho phù hợ p vớ i ch ủ đề sự ki ện trong tháng *Tích h ợp môn âm nh ạc: Âm nh ạc là món ăn tinh th ần không thể thi ếu đượ c đố i vớ i trẻ, âm nhạc làm tâm hồn tr ẻ tươ i vui r ộn ràng và hứ ng khở i .Vì vây tôi thườ ng ch ọn nh ững bài hát phù hợ p v ới t ừng lo ại ti ết và phù hợ p từ ng ch ủ đề sự ki ện. Ví dụ : Nhóm chữ o,ô,ơ ở chủ đề sự kiệ n “ Trườ ng mầ m non” tôi cho tr ẻ hát và vậ n độ ng bài “Vịt con học ch ữ ”hay “bài hát chữ o tròn” * Tích h ợp văn học: Để ti ết h ọc lô rích và xuyên suốt cà bài họ c khi vào mộ t ti ết học làm quen h ọc làm quen ch ữ cái tôi thườ ng tích hợ p bộ môn văn họ c vì nó phù hợp v ới b ộ môn chữ cái. Đây là bộ môn mà Bộ giáo dụ c chọn làm chuyên đề mũi nh ọn cùng lúc vớ i ch ữ cái. Khi tích hợ p m ột câu chuyện hay m ột bài th ơ có các nhân vật, s ự v ật, con v ật có tên gọi trong đó có ch ứa ch ữ cái mà cô sẽ cho tr ẻ làm quen. Ví dụ: Th ơ ca hò vè dễ nhớ , d ễ đọ c rấ t gây sự hứ ng thú cho trẻ hay một số bài thơ cô tự sáng tác. Vớ i ti ết làm quen ch ữ “g” để tạ o hứ ng thú tôi cho tr ẻ đọ c bài đồ ng dao: “Gánh gánh gồng g ồng” sau đó cho tr ẻ tìm câu 16
- Mộ t số bi ện pháp giúp trẻ mẫu giáo 56 tu ổi học t ốt môn làm quen chữ cái đồ ng dao đượ c nhắc đi nhắ c l ại nhi ều nh ất và chữ cái xuấ t hiệ n nhiều nhất trong câu đồ ng dao đó. * Tích h ợp b ộ môn tạo hình: Trong m ỗi ti ết h ọc c ủa tr ẻ th ường xen k ẽ độ ng và tĩnh mà trong tiết họ c tr ẻ đượ c hoạt độ ng nhiều r ồi thì bộ môn tạ o hình rấ t phù hợ p vớ i tr ạng thái tĩnh. Tôi cho tr ẻ c ắt dán tô màu ch ữ theo yêu cầ u của cô để làm tranh dán vào góc t ạo hình. * Tích h ợp môn khám phá khoa h ọc. M ột trong nh ững b ộ môn đượ c tích hợ p nhiều nh ất là môn khám phá khoa h ọc. Mà môn ch ữ cái mu ốn cho tr ẻ làm quen ch ữ cái mộ t cách hiệu quả ph ải có tranh ảnh, mô hình vậ t thật có chứ a các chữ cái mà cô sẽ cho tr ẻ làm quen . Ví dụ : Khi d ạy m ột ti ết ch ữ cái i,t,c. ch ủ đề sự kiện “ Th ế gi ới độ ng vật”Tôi cho tr ẻ tìm hiểu ch ữ t qua vi ệc k ể tên các con vật mà con biết có ch ứa ch ữ t t ừ đó làm tăng thêm hứ ng thú cho tr ẻ và trẻ còn biế t thêm mộ t số các loài độ ng vậ t . * Tích h ợp b ộ môn làm quen v ới toán: V ới tr ẻ h ọc ph ải đi đôi vớ i hành và khi k ết h ợp l ồng ghép môn toán vớ i ti ết ch ữ cái tôi thườ ng đượ c đư a vào trò chơ i như : “Thi độ i nào nhanh” tr ẻ thi đua nhau g ắn ch ữ theo yêu cầ u sau đó đế m số lượ ng và cùng ki ểm tra k ết qu ả độ i nào nhiều hơn, nhi ều h ơn là mấ y . Cô cùng tr ẻ đọ c , g ạch chân và đế m xem g ạch đượ c bao nhiêu chữ cái. * Gi ờ đón trẻ : Trong thời gian đón tr ẻ: Tôi hướ ng d ẫn tr ẻ c ất đồ dùng cá nhân đúng nơ i quy đị nh, hoặc tôi cùng tr ẻ giải các câu đố có chứ a chữ cái. Ví dụ : Đồ dùng của cháu Khánh An đặ t vào ngăn tủ có hình ả nh củ a cháu và phía d ướ i hình ả nh tôi đánh tên: Khánh An để tr ẻ nhìn vào khắ c sâu đượ c những ch ữ cái nào ghép vớ i nhau để tạ o thành tên mình. *Gi ờ ho ạt động góc: Các góc ch ơi đều có môi tr ườ ng chữ, cô cho tr ẻ t ự tìm hiể u như làm các bài t ập gắn ,vi ết và gài chữ theo m ẫu. Nh ư góc họ c tậ p tr ẻ gắn những chữ cái đã họ c và cùng phát âm. 17
- Mộ t số bi ện pháp giúp trẻ mẫu giáo 56 tu ổi học t ốt môn làm quen chữ cái Hình ảnh trẻ ch ơi các trò chơi chữ cái trong ho ạt độ ng góc * Gi ờ ho ạt động ngoài trời : Thông qua lúc d ạo ch ơi, tham quan: Khi cho tr ẻ ti ếp xúc vớ i thiên nhiên tôi có th ể cung c ấp ki ến th ức v ề ch ữ cái qua việc tìm hiể u mộ t số loại cây và rau có trong v ườ n tr ườ ng, đọ c tên các loạ i cây, rau đó. Tìm các ch ữ cái đã họ c trong tên các cây, rau đó. Ví dụ : Cây xà cừ , cây rau ngót, rau mu ống ... Cô cho tr ẻ x ếp các hộ t, h ạt, hòn sỏ i thành các chữ đã họ c, hay dùng ph ấn vi ết lên sân nhữ ng ch ữ đã họ c rồi cùng phát âm. *Gi ờ ăn : Khi đến gi ờ ăn tôi giớ i thi ệu các món ăn và giả i thích các món ăn như món cá gồm có hai ch ữ cái ghép lạ i đó là chữ c và a và dấ u sắ c. * Gi ờ ngủ: Tr ướ c khi ng ủ cô có thể ngâm thơ ,kể chuy ện cho tr ẻ nghe để trẻ có thể phát tri ển lời nói . * Gi ờ ho ạt động chiều: Cô cho tr ẻ tô chữ in mờ, ch ữ in ch ữ r ỗng và tìm cắ t chữ trong hoạ báo dán thành sách làm b ộ sưu t ập . 5/ Biện pháp 5: Ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy trẻ làm quen với chữ cái: Mục đích: Trẻ được làm quen và nhận biết, phát âm các chữ cái, Được tham gia vào các trò chơi trên máy tính như sử dụng chuột bấm chuột di chuột 18
- Mộ t số bi ện pháp giúp trẻ mẫu giáo 56 tu ổi học t ốt môn làm quen chữ cái để chọn chữ. Kết hợp với những âm thanh sống động kích thích trẻ tham gia vào hoạt động tốt nhất .Vì vậy khi tiếp cận với máy tính trẻ rất thích.Vì thế ngoài tiết dạy theo kiểu truyền thống tôi còn sử dụng máy tính để soạn giáo án điện tử đề dạy trẻ. Tuỳ từng bài tôi có thể sử dụng phần mềm giáo án điện tử đã có sẵn. Nhưng có bài tôi không thể dùng được phần mềm có sẵn tôi soạn giáo án điện tử bằng các cách như sau: + Dùng máy chụp hình hoặc Scan hình ảnh từ ngoài vào dùng phần mềm Photoshop để cắt xén,chỉnh sửa. + Tạo hiệu ứng cho các nhân vật cử động. + Đi quay phim lấy nững hình ảnh sống động đưa vào chương trình Powerpoint để trình chiếu. Ví dụ: Khi dạy trẻ tiết chữ cái u,ư trong chủ đề sự kiện ngành nghề. Tôi lựa chọn nội dung và phương pháp, hình thức tổ chức sau đó kết hợp với phần mềm tin học đã được cài đặt sẵn trong máy cùng với khai thác tài liệu trên mạng Internet để lựa chọn hình ảnh, phông nền, kiểu chữ cho phù hợp với chủ đề sự kiện và nội dung bài dạy Xây dựng bài giảng điện tử bằng cách tạo ra các sile trình chiếu và kết hợp với hình ảnh, hiệu ứng âm thanh phù hợp với từng sile chiếu hình. Cho trẻ xem hình ảnh, chơi trò chơi tìm hình ảnh qua ô chữ để trẻ được ôn chữ cái đã học. Sau khi mở hết ô chữ thì hình ảnh xuất hiện Trẻ nhận xét tranh sau đó đọc từ dưới tranh cùng cô. Trẻ được tri giác chữ cái mới bằng hiệu ứng cho chữ xuất hiện . Phần luyện tập: Trẻ được cô giáo hướng dẫn theo nhóm sử dụng máy tính qua trò chơi, ghép nét chữ, tạo ra chữ cái và tìm chữ còn thiếu trong từ dưới tranh. Sử dụng biện pháp này đã mang lại hiệu quả tích cực cho cả cô và trẻ: Đối với giáo viên: Giáo viên tích cực phát huy lựa chọn các hình thức ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động dạy trẻ một cách hợp lý, linh hoạt, sáng tạo nâng cao chất lượng dạy học. Đối với trẻ: + Trẻ hứng thú tích cực tham gia vào giờ học. + Trẻ được tiếp cận và sử dụng máy tính như một công cụ học tập nhằm nâng cao chất lượng học tập. 19
- Mộ t số bi ện pháp giúp trẻ mẫu giáo 56 tu ổi học t ốt môn làm quen chữ cái 6/ Bi ện pháp 6: Giáo d ụ c cá nhân trẻ và phối k ết h ợp v ới ph ụ huynh: Ở lứa tu ổi m ẫu giáo việc giáo dụ c cá nhân là rấ t cầ n thiết ,có tác dụ ng tốt đế n trẻ và đặ c biệt là đố i vớ i tiết họ c làm quen vớ i chữ cái ,bở i vì tr ẻ có thu ộc ch ữ cái tr ẻ mới có thể đọ c và viế t .Trong quá trình dạ y tr ẻ làm quen v ới ch ữ cái tôi luôn tìm hiểu kh ả năng ,đặ c điể m tâm lý củ a t ừng tr ẻ .T ừ đó xây dự ng các biện pháp giáo dụ c cho phù hợ p .Trong lớ p tôi có khoảng 15% s ố tr ẻ ch ưa m ạnh d ạn ,t ự tin vào bả n thân ,ít giơ tay phát bi ểu ,nói nhỏ ,tr ẻ th ườ ng ít cơ hộ i tr ả l ời các câu hỏ i củ a cô .Chính vì vậy tôi đã tìm ra bi ện pháp sau : Tôi th ườ ng xuyên gần gũi ,quan tâm đế n tr ẻ nhút nhát ,đặ c biệ t trong giờ học tôi hay khen tr ẻ tr ướ c c ả l ớp m ạc dù cháu làm chư a đúng lắ m ,độ ng viên khích l ệ tr ẻ khi tr ẻ g ặp khó khăn trong h ọc t ập Đầ u tiên tôi cho tr ẻ những câu hỏ i dễ ,sau đó mứ c độ khó tăng dầ n,cho tr ẻ đượ c nói nhi ều h ơn. K ết qu ả thu đượ c : Tr ẻ m ạnh d ạn h ơn và tích cự c tham ra vào các ho ạt độ ng làm quen v ới ch ữ cái và cũng như các hoạ t độ ng khác . Để làm tố t đượ c công tác giả ng dạy mà đặ c biệ t là môn họ c làm quen vớ i ch ữ cái đạ t hiệu quả cao đó là tôi luôn phố i kết hợp với ph ụ huynh. Ngoài gi ờ h ọc trên lớ p, các kiến th ức kỹ năng về chữ cái phả i đượ c ôn luy ện ở nhà.Vậ y làm thể nào để tuyên truyền với ph ụ huynh m ột cách thuy ết ph ục ,đạt kết quả cao ,phối két hợ p thậ t tốt ? Đây cũng là vấn đề không đơ n giả n .Trong công tác tuyên truy ền v ới phụ huynh tôi đã th ực hi ện các bi ện pháp sau : Hằng ngày vào lúc đón tr ẻ, tr ả tr ẻ tôi thườ ng xuyên trao đổ i vớ i phụ huynh v ề tình hình học t ập c ủa tr ẻ để phụ huynh biết từ đó có kế hoạch kèm dạy thêm con em mình. Lên k ế ho ạch ch ươ ng trình dạ y ,n ội dung dạy dán vào bả ng tuyên truy ền v ới ph ụ huynh ở ngoài cử a lớ p để phụ huynh theo dõi biế t đượ c tuần này học đến chữ gì để về ôn luyện cho con mình. Sau m ỗi l ần ti ếp thu chuyên đề tạ i huyện, tôi mờ i phụ huynh tham dự gi ờ d ạy m ẫu c ủa cô. Kêu gọi phụ huynh tích cực đóng góp cơ sở vật ch ất, trang thi ết b ị phục vụ cho tr ẻ làm quen v ới ch ữ cái như : đóng góp báo chí để lấ y tài li ệu, mua truy ện tranh ... 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non
22 p | 191 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non
12 p | 107 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
20 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng năm học 2020-2021
14 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán về số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi C ở trường Mầm non 2/9
20 p | 162 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo Giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non
21 p | 122 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức chuyên đề trong trường mầm non
20 p | 63 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên mầm non nâng cao nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non
13 p | 59 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
16 p | 84 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Yên Mỹ
6 p | 150 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non
23 p | 104 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non
13 p | 113 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao
36 p | 100 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
24 p | 93 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non tại Trường MN Tân Mai
13 p | 132 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi ở trường mầm non
19 p | 102 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
33 p | 66 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn