Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo biết trao gửi và chia sẻ yêu thương
lượt xem 2
download
Mục đích nghiên cứu sáng kiến "Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo biết trao gửi và chia sẻ yêu thương" nhằm đề xuất một số biện pháp nhằm giúp trẻ mẫu giáo biết trao gửi và chia sẻ yêu thương; Tổ chức thực nghiệm một số biện pháp nhằm giúp trẻ mẫu giáo biết trao gửi và chia sẻ yêu thương.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo biết trao gửi và chia sẻ yêu thương
- Đề tài: “Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo biết trao gửi và chia sẻ yêu thương” MỤC LỤC NỘI DUNG TRANG A. PHẦN THỨ NHẤT : ĐẶT VẤN ĐỀ 2 I. Lý do chọn đề tài. 2 1. Cơ sở lý luận 2 2. Cơ sở thực tiễn 3 II. Mục đích nghiên cứu. 4 III. Đối tượng nghiên cứu . 4 IV. Đối tượng khảo sát và thời gian thực nghiệm. 4 V. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu. 4 VI. Phương pháp nghiên cứu. 4 B. PHẦN THỨ HAI : NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI 5 ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ. I. Cơ sở lý luận có liên quan đến vấn đề nghiên cứu. 5 II. Thực trạng vấn đề nghiên cứu. 6 1. Đặc điểm tình hình :Thuận lợi- khó khăn 6 2. Khảo sát thực trạng 6 III. Một số biện pháp 8 1. Biện pháp 1. Tự học, tự bồi dưỡng kiến thức và đạo đức 8 cho bản thân. 2. Biện pháp 2. Tạo môi trường lớp học thân thiện thu hút trẻ 10 “Một không gian chưa đựng tình yêu thương” 3. Biện pháp 3. Dạy trẻ hiểu về giá trị của trao gửi và chia sẻ 16 yêu thương. 4. Biện pháp 4. Phối hợp linh hoạt các hình thức tố chức, 22 phương pháp, biện pháp trong quá trình dạy trẻ. 5. Biện pháp 5. Phối hợp với phụ huynh, giúp phụ huynh nhận 25 thức rõ tầm quan trọng của việc hình thành nhân cách của trẻ. IV. Kết quả thực nghiệm 28 C. PHẦN THỨ BA: KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 29 I. Kết luận. 29 II. Khuyến nghị. 30 D. PHẦN THỨ TƯ: TÀI LIỆU THAM KHẢO 30 1/31
- Đề tài: “Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo biết trao gửi và chia sẻ yêu thương” A. PHẦN THỨ NHẤT: ĐẶT VẤN ĐỀ I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI 1. Cơ sở lý luận “Tình yêu thương là sức mạnh duy nhất có thể biến một kẻ thù thành một người bạn” (Mortin Luther King) “ Là người ai cũng cần có tình yêu thương, và mong muốn đó như là một nhu cầu hạnh phúc chính đáng của mỗi người. Tuy nhiên, không phải cứ cần là có yêu thương và tình yêu thương không phải bỗng dưng mà có. Mà muốn có tình yêu thương thì chính bản thân mỗi người cần phải biết cho đi, tức là biết chia sẻ, trao gửi yêu thương. Khi đó cái mà chúng ta nhận lại được cũng chính là tình yêu thương của chính bản thân mình, của người thân, của bạn bè, và của xã hội. Để trao gửi, chia sẻ yêu thương, bản thân chúng ta cũng cần phải hiểu như thế nào là tình yêu thương? Như thế nào là chia sẻ? Như thế nào là cho đi và nhận lại? Và quá trình đó là quá trình chúng ta tìm hiểu trên suốt một chặng đường dài mà chúng ta đã, đang và sẽ sống. Đó là quá trình chúng ta học hỏi, trải nghiệm và khi đó chúng ta mới thấy được giá trị của nó” Tình yêu thương là chia sẻ những gì mình có cho mọi người. Nó xuất phát từ trái tim, từ sự đồng cảm và tinh thần đồng loại của con người với con người trong xã hội., Chẳng hạn: Chúng ta sẽ cảm động khi chúng kiến tình yêu vô bờ bến của cha mẹ dành cho con cái; Chúng ta thấy nghẹn ngào, xúc động khi chúng kiến hoàn cảnh của các bạn học sinh nghèo khó khăn; Của tấm lòng những đứa con hiếu thảo đối với cha mẹ mình; Của những công dân đầy tình yêu thương khi bắt gặp những mảnh đời éo le, bất hạnh..... Và còn rất nhiều câu chuyện về tình yêu thương mà chúng ta chưa được chứng kiến, chưa hề hay biết đang tồn tại trong cuộc sống hàng ngày. Vậy tình yêu thương mang đến sức mạnh gì? Sức mạnh của nó chính là giúp cho con người ta vững tin hơn trong cuộc sống, vượt qua gian khổ. Nó cảm hóa và làm thay đổi những con người sống chưa tốt.... Tình yêu thương còn làm cho cuộc đời này trở nên tươi đẹp hơn. Tình yêu thương của ta đưa người khác đến đỉnh cao của thành công và đưa ta vượt lên những điều tầm thường. Yêu thương là tìm thấy hạnh phúc của chính mình trong hạnh phúc của người khác. Tình cảm yêu thương, lòng nhân hậu của con người dành cho con người nó được biểu hiện bằng sự cảm thông, chia sẻ, hi sinh, mà cội nguồn của nó là lòng trắc ẩn yêu thương. Tình yêu thương là điều quý giá nhất trên đời mà con người với con người có thể trao gửi cho nhau. Như 2/31
- Đề tài: “Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo biết trao gửi và chia sẻ yêu thương” Nhà thơ, nhà văn Tố Hữu đã tững viết: “Có gì đẹp trên đời hơn thế. Người với người sống để yêu nhau” Qua gần 5 năm công tác tại trường mầm non tôi nhận thấy đa số trẻ mẫu giáo khả năng biết trao gửi và chia sẻ yêu thương còn nhiều hạn chế. Mà nguyên nhân là phần lớn giáo viên chưa tích hợp tình yêu thương qua các hoạt động hàng ngày của trẻ. Căn cứ vào tình hình thực tiễn của giáo viên trong trường, cũng như tình hình số trẻ trong lớp mình với mong muốn tìm ra những biện pháp giúp trẻ mẫu giáo biết trao gửi và chia sẻ yêu thương một cách hiệu quả nên tôi đã chọn đề tài " Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo biết trao gửi và chia sẻ yêu thương". 2. Cơ sở thực tiễn Trường mầm non chúng tôi có thể nói là một ngôi trường thân thiện với không gian rộng rãi thoáng mát, một không gian có sự hòa hợp của con người và thế giới tự nhiên với màu xanh của lá, sự pha trộn sắc màu rực rỡ của các loại hoa, của tiếng chim hót. Với đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên nhà trường là những người có tâm huyết yêu nghề mến trẻ, chúng tôi luôn mong được cống hiến hết mình cho sự nghiệp giáo dục trồng người. Việc giáo dục trẻ biết trao gửi, chia sẻ yêu thương với người thân, bạn bè, cô giáo và mọi người, mọi vật xung quanh cho các con đã được BGH và toàn bộ giáo viên, nhân viên nhà trường chú trọng, coi đây là nội dung quan trọng trong chương trình giáo dục trẻ. Xong, do khả năng, nhận thức của giáo viên và điều kiện cơ sở vật chất cũng như tài liệu tham khảo để định hướng cho giáo viên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ còn ít nên kết quả thực hiện nội dung này chưa sự thực hiệu quả và không đồng đều nhất quán ở tất cả các lớp. Còn một số phụ huynh chưa thực sự quan tâm, kết hợp chặt chẽ với giáo viên để cùng tìm ra những biện pháp chăm sóc và giáo dục trẻ toàn diện. Hiện nay, một số trường mầm non quốc tế và các trường mầm non công lập ở các quận huyện, thành phố lớn đã và đang chú trọng giáo dục kĩ năng sống và giá trị sống cho trẻ. Và một trong những giá trị sống được quan tâm, chú trọng lồng ghép vào các giờ học chính của trẻ là giá trị sống : Yêu thương. Đa số phụ huynh ở đó đã và đang quan tâm đến những giá trị đích thực khi con mình đi học được dạy dỗ tiếp nhận kiến thức với tâm lí thoải mái. Họ có như cầu tìm cho con mình những ngôi trường mà tính giáo dục luôn được lồng ghép với các kĩ năng và các giá trị yêu thương, hình thành nhân cách cho trẻ. Vậy làm thế nào để có thể định hướng và giáo dục các bé biết yêu thương, chia sẻ với bạn bè, người thân và mọi người xung quanh? Để trả lời câu hỏi này, tôi luôn tìm hiểu, ứng dụng các biện pháp, hình thức, tổ chức các 3/31
- Đề tài: “Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo biết trao gửi và chia sẻ yêu thương” hoạt động giúp trẻ trong lớp tôi có cơ hội được thể hiện tình yêu thương, chia sẻ tới người thân, cô giáo, bạn bè và những người xung quanh. Chính vì vậy mà tôi mạnh dạn xây dựng sáng kiến kinh nghiệm với đề tài: “ Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo biết trao gửi và chia sẻ yêu thương ” II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU. Giúp trẻ hiểu Yêu thương là gì? Trao gửi và chia sẻ yêu thương là như thế nào? Và làm thế nào để có thể trao gửi và chia sẻ yêu thương? Việc giáo dục cho trẻ biết trao gửi và chia sẻ yêu thương là để giúp trẻ hiểu những giá trị về yêu thương, có các mối quan hệ dựa trên giá trị của yêu thương và ý nghĩa của hành động trao gửi và chia sẻ yêu thương đối với bản thân và mọi người. Qua việc giúp trẻ biết trao gửi và chia sẻ yêu thương, trẻ có nhu cầu thay đổi hành vi và ứng xử một cách yêu thương hơn với bản thân, với những người thân trong gia đình và cuộc sống xung quanh trẻ. Giúp trẻ biết lắng nghe, biết cách giao tiếp và biết cách giải quyết các vấn đề của mình với mọi người, mọi vật quanh trẻ bằng lời nói, hành động đẹp. III. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU. - Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn. - Đề xuất một số biện pháp nhằm giúp trẻ mẫu giáo biết trao gửi và chia sẻ yêu thương. - Tổ chức thực nghiệm một số biện pháp nhằm giúp trẻ mẫu giáo biết trao gửi và chia sẻ yêu thương. IV. ĐỐI TƯỢNG KHẢO SÁT VÀ THỰC NGHIỆM. 27 trẻ lớp mẫu giáo nhỡ 4-5 tuổi B3 tại trường mầm non nơi tôi công tác. V. PHẠM VI VÀ KẾ HOẠCH NGHIÊN CỨU Từ tháng 9 năm 2017 đến hết tháng 4 năm 2018 và những năm tiếp theo. VI. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU. - Phương pháp nghiên cứu lý luận. - Phương pháp điều tra. - Quan sát, trao đổi. - Phương pháp thực nghiệm. + Áp dụng các biện pháp đề xuất. + Kiểm tra, so sánh sau 32 tuần áp dụng các biện pháp đã đề xuất. - Phương pháp tổng kết kinh nghiệm. 4/31
- Đề tài: “Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo biết trao gửi và chia sẻ yêu thương” B. PHẦN THỨ HAI: NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ. I. CƠ SỞ LÝ LUẬN. Tình yêu thương là gì? “Yêu thương là quan tâm. Yêu thương là chia sẻ. Yêu thương là khi ta muốn trao gửi những gì tốt đẹp cho người khác. Yêu thương là nhìn nhận mỗi người theo một cách tích cực hơn”. “Trong một thế giới tốt đẹp, quy luật tự nhiên là yêu thương; Và trong một con người tốt lành, bản chất tự nhiên là biết yêu thương” “Tình yêu thương là nền tảng tạo dựng và nuôi dưỡng các mối quan hệ một cách chân thành và bền vững nhất” Albert Enstein nói: “Nhiệm vụ của chúng ta là phải nhân rộng ra xung quanh ta lòng trắc ẩn và nó bao trùm tất cả cuộc sống của con người và thiên nhiên”. Yêu người khác nghĩa là bạn muốn điều tốt cho họ. Yêu thương là biết lắng nghe và chia sẻ. Theo TS. Nguyễn Thị Vui - Nhà nghiên cứu tâm lí học trẻ em – Giảng viên bộ môn Tâm lí học trẻ em Đại học sư phạm Hà Nội II: “Ở lứa tuổi mẫu giáo, trẻ xuất hiện tình cảm bạn bè. Đời sống xúc cảm, tình cảm ổn định với nhiều mức độ phong phú và phức tạp tăng dần theo các mối quan hệ giao tiếp với mọi người xung quanh. Các sắc thái xúc cảm con người của trẻ giai đoạn này trong các mối quan hệ với các đối tượng lứa tuổi khác nhau, vị trí xã hội khác nhau, được hình thành như: Tình cảm mẹ con, ông bà, anh chị em, tình cảm với cô giáo, với người thân, người lạ... Tuy nhiên đời sống xúc cảm của trẻ còn dễ dao động, mang tính chất tình huống”. Tuy nhiên, mỗi một đứa trẻ ngay từ khi ra đời đã là một cá thể độc lập, có cá tính và những mong muốn độc lập của riêng mình. Bất kể là cô giáo hay bố mẹ đều không có đặc quyền chi phối và hạn chế hành vi của chúng, vì vậy việc áp dụng các biện pháp giáo dục phù hợp với mục tiêu giảng dạy đòi hỏi phải có sự linh hoạt và mềm dẻo phù hợp với khả năng cũng như hứng thú của trẻ. Đó là cốt lõi trong giáo dục cho trẻ có được nền tảng đạo đức của nhân cách con người tương lai. II. THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 5/31
- Đề tài: “Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo biết trao gửi và chia sẻ yêu thương” 1. Đặc điểm tình hình. Tôi luôn mong muốn mang lại cho các con một môi trường giáo dục tốt nhất, mong muốn dạy các con biết yêu thương chia sẻ với mọi người để hình thành cho các con nhân cách tốt đẹp. Để thực hiện mục tiêu đó đầu năm tôi đã tiến hành khảo sát thực trạng của lớp mình tôi nhận thấy có những thuận lợi và khó khăn sau: * Thuận lợi Nhà trường được ủy ban nhân dân huyện Ba Vì, phòng GD&ĐT Ba Vì quan tâm, đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị khang trang. Nhà trường trang bị đầy đủ đồ dùng đồ chơi theo thông tư 02 cho các lớp. Nhà trường thường xuyên tổ chức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên học tập, tập huấn các chuyên đề do sở giáo dục, Phòng GD & ĐT Ba Vì tổ chức. Giáo viên đều có trình độ trên chuẩn, có kiến thức chuyên môn vững vàng, nghiệp vụ sư phạm tốt, yêu nghề mến trẻ. Một số phụ huynh đã quan tâm để ý đến việc học tập của các con nên đã phối hợp với cô giáo trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ. * Khó khăn: Trường thuộc địa bàn miền núi, mức thu nhập của người dân thấp, trình độ dân trí không đồng đều, nếp sống sinh hoạt của mỗi gia đình trẻ là khác nhau. Một số phụ huynh chưa hiểu hết tầm quan trọng của giáo dục mầm non nên chưa phối kết hợp với giáo viên trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ ở lớp cũng như ở nhà. Việc thống nhất những quan điểm, biện pháp chăm sóc giáo dục các con giữa phụ huynh và giáo viên còn gặp nhiều khó khăn. Nhiều phụ huynh còn nhầm lẫn giữa “Yêu thương” và “Bao bọc”, Vì yêu con quá nên vô tình lại tạo cho con một “lá chắn” bảo vệ quá kĩ. Vì vậy công tác tuyên truyền còn gặp rất nhiều khó khăn. Đôi khi giáo viên còn thụ động và thiếu kinh nghiệm trong việc tìm kiếm, sử dụng và vận dụng sáng tạo các biện pháp nhằm giúp trẻ biết trao gửi và chia sẻ yêu thương. 2. Khảo sát thực trạng. Năm học 2017-2018. Tôi được giao nhiệm vụ phụ trách lớp 4-5 tuổi. Qua quá trình thực hiện. Tôi thấy hoạt động trao gửi và chia sẻ yêu thương thật thiết thực và bổ ích đối với trẻ mầm non.Với mong muốn nâng cao chất lượng cho trẻ 6/31
- Đề tài: “Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo biết trao gửi và chia sẻ yêu thương” 4-5 tuổi biết chia sẻ tình yêu thương với mọi người, tôi đã dành nhiều thời gian khảo sát thực tế trên trẻ và nhận thấy ở trẻ như sau: Một số trẻ chưa thực sự hứng thú vào các hoạt động, thể hiện trong tiết học còn nói chuyện riêng và chơi tự do nhiều, trẻ chưa thật tập chung chú ý vào bài học. Vì vậy kết quả của hoạt động không được cao. Một số trẻ chưa mạnh dạn, tự tin khi trả lời câu hỏi của cô và khi giao tiếp với mọi người. Kĩ năng lắng nghe và chia sẻ với bạn bè của trẻ còn kém, một số trẻ chưa biết giúp đỡ bạn khi gặp khó khăn. Trẻ chưa biết quan tâm, chia sẻ giúp đỡ bạn bè. Trẻ không biết sử dụng ngôn ngữ để thể hiện tình yêu thương của mình với người thân, bạn bè, thiên nhiên và môi trường sống. Trẻ có thái độ thờ ơ, dửng dưng trước những hoàn cảnh khó khăn. Cụ thể được đánh giá trong bảng khảo sát sau: Bảng 1: Khảo sát thực trạng đầu năm Phân loại Kết quả TT khả năng Tốt Khá TB Yếu SL % SL % SL % SL % Khả năng mạnh dạn, 1 tự tin khi trả lời câu 6 22,2 10 37,1 6 22,2 5 18,5 hỏi và giao tiếp. Trẻ biết lắng nghe và 2 7 25,9 12 44,5 5 18,6 3 11 chia sẻ với bạn. Trẻ biết giúp bạn khi 3 10 37,1 9 33,3 5 18,6 3 11 gặp khó khăn. Khả năng tích cực 4 tham gia hoạt động 13 48,1 7 25,9 4 15 3 11 của trẻ. Tôi đã tìm ra nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên như sau: 7/31
- Đề tài: “Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo biết trao gửi và chia sẻ yêu thương” - Một số giáo viên chưa thực sự quan tâm, tìm tòi nghiên cứu tài liệu để tổng hợp kiến thức đầy đủ, chính xác. Vì vậy khi giáo dục trẻ còn gặp nhiều lúng túng, gây nên sự nhàm chán cho trẻ. - Chuẩn bị cho hoạt động chưa chu đáo, sơ sài, nội dung chưa hấp dẫn, cách vào bài còn đơn điệu, tẻ nhạt, các bước chuyển tiếp chưa linh hoạt, chưa bám sát vào chủ đề. - Giáo viên chưa chú trong đến việc dạy trẻ biết trao gửi và chia sẻ yêu thương qua các hoạt động. - Giáo viên chưa tạo được môi trường lớp học thân thiện để thu hút trẻ - Chưa có sự phối hợp linh hoạt các phương pháp, biện pháp và hình thức sử dụng trong các hoạt động. - Giáo viên chưa phối kết hợp chặt chẽ với phụ huynh trong quá trình giáo dục để hình thành nhân cách cho trẻ. - Chưa tích cực tổ chức các hoạt động có tích hợp tình yêu thương cho trẻ. Đứng trước tình trạng trên, tôi thấy băn khăn lo ngại cho các cháu lớp tôi về tình cảm yêu thương . Từ đó tôi đã mạnh dạn đưa ra “Một số biện giúp trẻ mẫu giáo biết trao gửi và chia sẻ yêu thương”. Hy vọng những gì tôi làm được sẽ góp vài ý kiến nhỏ vào hệ thống lý luận và phương pháp dạy trẻ mẫu giáo , nhằm giúp trẻ biết trao gửi và chia sẻ yêu thương. III. MỘT SỐ BIỆN PHÁP . 1. Biện pháp 1: Tự học, tự bồi dưỡng kiến thức và đạo đức và đạo đức cho bản thân. Để có thể thực hiện tốt các mục tiêu giáo dục đã đề ra thì trước tiên mỗi giáo viên cần phải là một tấm gương. Vậy nên Tôi cần phải trang bị cho chính bản thân mình những kiến thức chuyên môn chính xác kèm theo đó là sự trải nghiệm các kĩ năng giáo dục thực tế và rèn luyện cho mình có những phẩm chất đạo đức chuẩn mực. Trao đổi với đồng nghiệp về chuyên môn nghiệp vụ để tìm ra phương pháp lồng ghép yêu thương vào các hoạt động hàng ngày của trẻ từ đó có biện pháp hướng dẫn trẻ tiếp nhận giá trị yêu thương. Lắng nghe ý kiến đóng góp của giáo viên trong và ngoài trường. Để hoạt động đạt kết quả cao, tôi thường xuyên nghiên cứu kỹ mục đích yêu cầu của từng hoạt động. Cần cung cấp kiến thức như thế nào để trẻ hoạt 8/31
- Đề tài: “Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo biết trao gửi và chia sẻ yêu thương” động hứng thú. Lên kế hoạch tỉ mỉ lựa chọn trong ngân hàng những bài học phù hợp với trẻ. Ví dụ: - Âm nhạc: Lồng ghép lòng yêu thương mẹ qua bài hát nghe “Nghĩa mẹ”, “Mẹ yêu nhé”, “Bàn tay mẹ”; Yêu thương bạn bè, người thân, thầy cô giáo qua bài hát “Biết vâng lời mẹ”, “Cô và mẹ”, “Đi học về”; Tình yêu thiên nhiên các con vật qua các bài hát “Em yêu cây xanh”, “Tổ quốc Việt Nam xanh thắm”…v.v… - Văn học: Qua các câu chuyện tôi giáo dục trẻ biết biết thương, chia sẻ và giúp đỡ mọi người “Bông hoa cúc trắng”, “Quà tặng mẹ”, “Gà tơ đi học”, “Bác gấu đen và hai chú thỏ”…v.v… - Khám phá: Tình yêu với cô giáo của mình qua chủ đề sự kiện “Nhà giáo Việt Nam 20/11”; Tình yêu với các cô nhân viên nuôi dưỡng; Tình yêu với các con vật; Tình yêu thiên nhiên, cây cối qua chủ đề “cây xanh và môi trường sống”…v.v… Trẻ mẫu giáo có đặc thù tâm lý tính cách riêng nên để thấu hiểu và tiếp cận với trẻ tôi đã dành nhiều thời gian đọc các tài liệu về tâm lý học trẻ em, đặc biệt là tâm lý lứa tuổi của nhà xuất bản đại học sư phạm, Tâm lí trẻ em của TS. GV Nguyễn Thị Vui. Ngoài ra tôi tìm hiểu thêm các nguồn tư liệu trên mạng Internet. Tham gia một số nhóm cộng đồng về chăm sóc và giáo dục trẻ trên mạng xã hội như “Hội những bà mẹ nuôi con theo phương pháp Montessori”, “Hội nuôi dạy trẻ theo phương pháp Reggio Emilia - 100 ngôn ngữ của trẻ”. Tham gia buổi hội thảo của cô giáo Trish Summerfield, người New Zealand về vấn đề Giá trị sống. Tham gia buổi giới thiệu tập huấn điều phối viên giá trị sống (TOF) do Trung tâm nghiên cứu và tư vấn về giá trị sống tổ chức tại Hà Nội. Đọc các giáo huấn của nhà Phật về tình yêu thương muôn loài. Ngoài ra, tôi cũng tìm hiểu về các giờ học kĩ năng sống của các con để vừa có thể dạy con mình vừa có thể lồng ghép để dạy các bạn trên lớp. Từ đó mà hiểu các con hơn. 9/31
- Đề tài: “Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo biết trao gửi và chia sẻ yêu thương” Tài liệu tham khảo về tâm lý và cách giáo dục kĩ năng sống cho trẻ Qua một thời gian tự học, tự bồi dưỡng tôi cảm thấy mình đã trang bị được rất nhiều những kiến thức cơ bản về giáo dục những kĩ năng sống cơ bản cho trẻ và tôi đã “hiểu” trẻ hơn, tôi đã tiếp thu được những kiến thức để có thể thiết kế một số hoạt động dạy cho trẻ biết trao gửi và chia sẻ tình yêu thương của mình với mọi người xung quanh. Vậy nên đối với trẻ tôi biết tôi cần phải tác động một lực tác động yêu thương đến trẻ để trẻ cũng có thể cảm nhận được tình yêu thương từ tôi và tất cả mọi người, mọi vật xung quanh trẻ. Từ đó trẻ thay đổi, tôi hiểu: Hãy luôn để trẻ được sống trong tình yêu thương. Người lớn hãy làm gương cho trẻ. Tạo cơ hội giúp trẻ có những biểu hiện của tình yêu thương con người, yêu thương muôn loài và biết cách thể hiện tình yêu đó. Lắng nghe và tôn trọng trẻ ở tất cả mọi tình huống. Như vậy, qua quá trình tự học, tự bồi dưỡng kiến thức và đạo đức tôi thấy mình đã học hỏi được rất nhiều kiến thức cũng như kinh nghiệm quý báu. Thông qua các buổi học tập đó tôi thấy mình đã hiểu hơn về tâm lý của trẻ. Từ đó mà các hoạt động tôi tổ chức luôn đạt kết quả cao. 2. Biện pháp 2: Tạo môi trường lớp học thân thiện thu hút trẻ, một không gian chưa đựng tình yêu thương. * Trang trí môi trường lớp học thân thiện: Lớp mẫu giáo chính là ngôi nhà thứ 2 của các con. Nên lớp học có môi trường thân thiện và thẩm mĩ rất hut hút và bắt mắt với trẻ, qua đó các con rất thích đi lớp và tự tin hơn khi hoạt động trong các góc hoạt động của lớp. Nhận 10/31
- Đề tài: “Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo biết trao gửi và chia sẻ yêu thương” thức được điều đó Tôi và giáo viên cùng lớp đã thực hiện kế hoạch để xây dựng một lớp học thân thiện với tiêu chí “Lấy trẻ làm trung tâm”. Tất cả các góc đều là các góc mở để trẻ hoạt động, Ví dụ như: - Chúng tôi tận dụng những sản phẩm mà trẻ làm ra để trang trí lớp. Mỗi sản phẩm của trẻ đều được tự tay dán lên các mảng tường trang trí ngay ngắn và trân trọng. Sản phẩm của trẻ lớp B3 được trưng bày và trang trí lên các góc hoạt động - Ngoài ra chúng tôi còn chuẩn bị đồ dùng đẹp, sinh động hấp dẫn để trang trí thêm. Nghiên cứu làm nhiều đồ dùng đẹp khoa học, dễ sử dụng để thu hút trẻ và nâng cao hiệu quả của giờ học. - Bố trí đồ dùng đồ chơi khoa học để trẻ có thể tự lấy và cất một cách nhanh gọn. 11/31
- Đề tài: “Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo biết trao gửi và chia sẻ yêu thương” Đồ dùng các góc được sắp xếp gọn gàng và có đánh tên đồ dùng - Trong khi dạy, nếu có đủ đồ dùng đẹp, nhất là đồ dùng đó do trẻ tự làm ra thì tiết học sẽ hấp dẫn hơn. Đó là một yếu tố giúp trẻ hào hứng trong học tập và giáo viên truyền thụ kiến thức cho trẻ có nhiều thuận lợi. Đồ dùng học tập thực hành kĩ năng 12/31
- Đề tài: “Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo biết trao gửi và chia sẻ yêu thương” * Tạo môi trường có bầu không khí giàu tình yêu thương: - Không chỉ tạo môi trường thân thiện cho trẻ hoạt động, giao tiếp, âm nhạc cũng là một trợ thủ đắc lực để chúng tôi mang đến cho các bé một cảm giác bình yên thoải mái khi đến lớp, làm giảm bớt những căng thẳng áp lực và tính hiếu động nghịch ngợm của các bé. Vào buổi sáng sau giờ điểm danh hay trước giờ đi ngủ, buổi chiều trước giờ phụ huynh đón chúng tôi thường cho các bé thư giãn lắng nghe nhạc không lời nhẹ nhàng. + Có khi là hình ảnh của người mẹ: Các con hãy chú ý lắng nghe, cùng thả lỏng cơ thể. Các con hãy tưởng tượng: “Mẹ là dòng suối dịu hiền Mẹ. Mẹ là bài hát thần tiên. Là bóng mát trên cao. Là mắt sáng trăng sao. Là ánh đuốc trong đêm khi lạc lối. Mẹ, Mẹ là lọn mía ngọt ngào. Mẹ, Mẹ là nải chuối buồng cau. Là tiếng dế đêm thâu. Là nắng ấm nương dâu. Là vốn liếng yêu thương cho cuộc đời. Mẹ ơi, mẹ có biết hay không? Những niềm vui con muốn mang đến mẹ. Là tình yêu, là nụ cười, là ánh mắt yêu thương. Con muốn nói những lời yêu thương nhất, dành tặng mẹ. Con yêu mẹ nhiều biết bao nhiêu”. Từ đó, tôi hi vọng rằng các con đã có thể tự tin nói với mẹ của mình rằng: “Mẹ ơi, con yêu mẹ lắm”. Ngoài ra, trong các ngày hội ngày lễ cô và trò còn cùng nhau tập các tiết mục văn nghệ hay đặc sắc. Các tiết mục văn nghệ đó không chỉ là những món quà dành tặng cô, tặng mẹ mà nó còn là cơ hội để cô và trẻ có thể hiểu nhau hơn, gắn bó với nhau hơn, không khí lớp học vui tươi hơn. 13/31
- Đề tài: “Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo biết trao gửi và chia sẻ yêu thương” Hình ảnh cô và trẻ trước giờ biểu diễn văn nghệ chào mừng ngày 20-11 - Lớp tôi cũng thường xuyên hay tiếp nhận những cháu mới, hoặc các cháu đã học tại lớp nhưng có thể trạng yếu hay nghỉ học như: Tuấn Đạt, Nam Phong, Thái Bảo, các con khi đi học trở lại hay nhút nhát nên Tôi đã nhờ các bạn nhỏ trong lớp như: Ánh Ngọc, Phương Thanh, Thành Luân, Duy Anh…. Giúp đỡ các bạn, để các bạn không bị hụt hẫng khi đi học, chia sẻ đồ chơi với bạn, cùng bạn học vẽ, hát, cùng bạn chơi để giúp bạn tự tin hơn. - Ngoài ra bản thân tôi và giáo viên ở trong lớp cũng tâm niệm rằng chúng tôi không chỉ là cô giáo mà chúng tôi còn là “Người mẹ thứ 2” của trẻ nhưng hơn cả chúng tôi là “những người bạn lớn” của trẻ. Chúng tôi thường xuyên hỏi han, vui đùa, cùng tham gia các hoạt động với trẻ. Khơi gợi cho trẻ kể những chuyện vui, chia sẻ với trẻ những suy nghĩ, những sở thích mà trẻ thích. Giải đáp thắc mắc cho trẻ để giúp trẻ giải tỏa những “bức xúc”. Là cái cân công lí giúp trẻ giải quyết những “mẫu thuẫn” mà đối với trẻ rất là to lớn. Nói chung chúng tôi cởi bỏ hoàn toàn lớp áo giáo viên để trở thành một người bạn của trẻ. Cùng chơi và cùng học. Chúng tôi luôn tâm niệm, mỗi một giáo viên là một người bạn lớn của trẻ. Làm thế nào để trẻ không chỉ tự tin giao tiếp với các bạn với người thân mà trẻ còn tự tin giao tiếp, trò chuyện “tâm sự” với cả cô giáo với người khác nữa. 14/31
- Đề tài: “Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo biết trao gửi và chia sẻ yêu thương” Tôi nghĩ rằng, chúng ta nên quan tâm đến trẻ nhiều hơn, hỏi han trẻ những chuyện thường ngày như: ngày cuối tuần con được đi đâu? Gặp ai? con có gì vui để chia sẻ với cô và các bạn không? Con đã làm được những việc tốt gì? Con thích gì nhất? v.v… Những chuyện đối với người lớn có thể là nhỏ, không có gì nhưng nó lại rất có ý nghĩa như chuyện của bé Bảo An khoe với cô rất hào hứng “Nhà con mới mua một con chó xinh ơi là xinh,con rất là thích nó…”. Hay chuyện của bạn Phương Thanh “Cô ơi, hôm qua trời mưa bố con đi câu được nhiều cá lắm cô ạ,…”. Hay chuyện của bạn Bích Diệp “ Cô ơi mẹ con sắp sinh em bé rồi, con đặt tên cho em là Su Su, cô thấy có hay không?,…” v.v… Và còn rất nhiều chuyện nữa, nếu các con không xem các cô là bạn thì chắc chắn các cô không thể nghe được những câu chuyện vui từ các con như thế. Điều mà trẻ sợ là sự cằm nhằn, hay quát mắng của cô. Trẻ rất sợ khi hỏi sai trẻ sẽ bị mắng hoặc cô không trả lời trẻ. Điều này đôi khi làm cho trẻ thu hẹp mình lại, lâu dần trẻ sẽ không có nhu cầu trao đổi thông tin, giao tiếp với người khác nữa… Vậy tại sao chúng ta không biến “sự cằn nhằn, quát mắng” đó thành “tình bạn” mà ở trong tình bạn đó cô và trẻ được xem như “Hai người bạn lớn với nhau”? Thay vì la mắng, chúng ta hãy hợp tác và chỉ dẫn chúng. Ví dụ: Sách vở cần xếp ngay ngắn. Cùng xếp lại với cô nhé”. Cô làm mẫu, trẻ sẽ làm theo. Hay chỉ cần đơn giản nói một từ: “Vòi nước chảy kìa con” “Con có thể giúp đỡ bạn không?”. Trẻ sẽ tự biết đóng lại hoặc rất hăng hái giúp bạn mình. Ngay sau đó chúng ta có thể tán thưởng trẻ“Cô thấy góc học tập đã được dọn gọn gàng rồi này. Sách vở ngay ngắn, loại nào ra loại đó. Đó gọi là gọn gàng đấy. Cố gắng phát huy nhé con”. “Tuyệt vời, nước không còn chảy nữa” “Các con là một đôi bạn tốt”. Trẻ sẽ thấy được rằng trẻ được tôn trọng, trẻ sẽ tự động tiếp nhận điều này , trẻ sẽ có hành động, tình cảm và cách đối xử tương tự với bạn. Ngoài ra, khi các cô giáo khác đến lớp chơi chúng tôi cũng cần phải giao tiếp, có những lời nói, hành động cử chỉ đúng mực để làm gương cho trẻ. Thật vậy tôi nhận thấy rằng, trẻ lớp tôi rất thích đi lớp và đi lớp đối với trẻ không phải là “nỗi sợ” mà đi lớp là để học tập, vui chơi. Các con mạnh dạn hơn, tự tin hơn. Trẻ rất quý cô giáo và các cô cũng rất yêu trẻ. Trong những giờ hoạt động chiều, tôi thường tổ chức các trò chơi như: Con muỗi, con thỏ, vắt nước cam, bịt mắt bắt dê… để cô và trò cùng chơi với nhau. Trẻ rất là thích thú và hứng thú chơi. Khi được chơi cùng cô trẻ cảm thấy thoải mái hơn, trẻ không còn rụt rè khi giao tiếp với cô nữa. Từ đó mà tôi cũng thiếu hiểu tâm lý trẻ hơn. 15/31
- Đề tài: “Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo biết trao gửi và chia sẻ yêu thương” Cô và trẻ cùng nhau chơi trò chơi con ong. Tóm lại, khi tạo được môi trường lớp học thân thiện, giàu tình yêu thương tôi thấy trẻ lớp tôi hứng thú hơn khi tham gia các hoạt động, trẻ thích đến lớp hơn, trẻ không còn cảm giác sợ hãi khi đến lớp nữa. Trong lớp thì luôn tràn đầy không khí vui tươi của cô và trò. 3. Biện pháp 3: Dạy trẻ hiểu về giá trị của trao gửi và chia sẻ yêu thương Nuôi dưỡng lòng yêu thương cho trẻ là một công việc hết sức thú vị và đòi hỏi sự kiên nhẫn, hiểu biết. Cũng tương tự như khi ta xin được một hạt giống quý nào đó rồi mang về trồng trên mảnh đất trước nhà. Mỗi ngày, ta tưới nước giữ ẩm cho chỗ đất gieo hạt, rồi một ngày nào đó hạt sẽ nảy mầm phát triển thành cây cho ta trái ngọt lành. Ví dụ 1: Ngày hội gia đình Ngày hội gia đình năm nay, chúng tôi đã cho trẻ vẽ những bức tranh về gia đình, trẻ vẽ những người thân trong gia đình mình. Chúng tôi còn dạy trẻ những bài thơ bài hát nói về gia đình như bài: Nghĩa mẹ, Bàn tay mẹ, ba ngọn nến lung linh…. Hôm đó trẻ mang bức tranh do chính mình vẽ về tặng cho ông bà bố mẹ và hát tặng bố mẹ những bài hát cô dạy. Ngày hôm sau, rất nhiều bố 16/31
- Đề tài: “Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo biết trao gửi và chia sẻ yêu thương” mẹ đã gặp chúng tôi để nói những lời cảm ơn như mẹ bạn Bảo An “Chúng tôi cảm ơn cô giáo, nhờ có các cô mà con tôi đã trưởng thành thật rồi”, còn mẹ cháu Ngọc Anh đã chia sẻ cảm xúc của mình qua một đoạn video ngắn “Mẹ cảm ơn Ngọc Anh của mẹ, Mẹ bị ngã đau chân không đi dược. Con đã biết rót nước, lấy thuốc cho mẹ, và an ủi mẹ để mẹ mau khỏi chân. Mẹ cảm ơn con gái của mẹ, mẹ xin lỗi vì đôi khi mắng con, mẹ sẽ cố gắng để sửa những lỗi sai của mình. Mẹ yêu con nhiều lắm”. Chúng tôi đã rất xúc động nghẹn ngào khi nghe lời tâm sự đó, các bé cũng vậy, rất nhiều bé đã chạy đến ôm lấy Ngọc Anh và thể hiện tình cảm yêu thương với bé. Ví dụ 2: Ngày 20/10 - ngày phụ nữ Việt Nam Trước ngày tổ chức lễ hội chúng tôi cùng trẻ trò chuyện về ý nghĩa ngày hội, đưa ra ý định, hình thức tổ chức và thăm dò ý kiến của trẻ về món quà tặng mẹ. Các bé đã cùng nhau làm những chiếc thiệp thật đẹp để tặng Bà, tặng mẹ của mình. Sau đó, các bé tập những bài hát, bài thơ để hát tặng bà và mẹ của mình. Ngày hôm đó những bạn nào được bà hoặc mẹ đưa đến lớp trước khi bà hoặc mẹ về các con sẽ tự chạy vào lấy món quà mà con đã chuẩn bị đem ra nói lời yêu thương và thật trân trọng tặng món quà đó cho Bà hoặc mẹ của mình. Nhiều mẹ đã rất xúc động tâm sự “Thật sự là thấy con đã lớn khôn lên rất nhiều, con tình cảm và biết giúp mẹ nhiều hơn lại thích đi học nữa”. Mẹ bé Khuất Phúc đã chia sẻ ‘‘Em cảm ơn các chị, hôm nay là ngày mà em cảm thấy hạnh phúc nhất, cảm ơn các chị đã dạy các con biết yêu thương quan tâm tới mẹ, đây cũng là món quà đầu tiên mà con tự làm tặng mẹ, em vui lắm” Trong suốt những năm tháng tuổi thơ, bạn bè là một trong những người quan trọng nhất trong cuộc sống của một đứa trẻ. Nhiều tính cách trẻ em được hình thành bởi tình bạn mà trẻ có được trong suốt cuộc đời mình. Là cô giáo những người gần gũi trẻ nhất, có một số cách để chúng ta có thể giúp các bé yêu của mình có được tình bạn tích cực, biết yêu thương chia sẻ với bạn bè. Bên cạnh việc khuyến khích trẻ chơi thân ái đoàn kết với các bạn trong lớp, chúng tôi thường xuyên tổ chức các hoạt động đòi hỏi trẻ phải thể hiện cảm xúc, sự quan tâm chia sẻ và hợp tác với nhau như tổ chức sinh nhật tháng. Ví dụ 3: Tổ chức các ngày sinh nhật cho các bé sinh trong tháng 17/31
- Đề tài: “Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo biết trao gửi và chia sẻ yêu thương” Ngày sinh nhật đến chúng ta cứ mải mê suy nghĩ xem là nên tổ chức thế nào cho các con. Mà quên mất rằng chúng ta phải dạy cho các con biết kính trọng và yêu thương cha mẹ mình hơn. Vậy nên trong những buổi tiệc sinh nhật sau khi tổ chức cho các con hát chúc mừng sinh nhật bạn, chúng tôi đã khơi gợi cho trẻ hiểu ngày sinh nhật không phải là ngày các con đòi quà mà là ngày các con nói lời cảm ơn đến bố mẹ của mình, đến ông bà của mình. Vì không có ông bà sao có bố mẹ và không có bố mẹ sao có các con. Trẻ được tổ chức sinh nhật trên lớp cùng bạn bè Đặc biệt, ngày 8/3 năm nay để giúp trẻ biết yêu thương chia sẻ và thể hiện tình cảm với các bạn của mình tôi đã phối hợp cùng các giáo viên trong lớp tổ chức hoạt động giao lưu cho trẻ với chủ đề “Bé và các bạn” tại lớp. Các bạn trai sẽ giúp đỡ các bạn gái, các bạn gái không chỉ nhận được sự quan tâm của các bạn trai và đó còn là niềm vui chung cho các con. Ngày qua ngày, các bé lớp tôi đã có thêm nhiều tình bạn thật đẹp. Tình bạn đẹp làm các con tự tin hơn, đoàn kết và thân thiện với tất cả mọi người, mỗi ngày đến lớp với bé là một ngày vui. Không chỉ dạy trẻ biết yêu thương những người thân trong gia đình, cô giáo và bạn bè chúng tôi luôn dạy các con lòng biết ơn, biết yêu quí những người lao động xung quanh bé như chú bảo vệ, các cô nhân viên nuôi dưỡng, 18/31
- Đề tài: “Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo biết trao gửi và chia sẻ yêu thương” bác lao công, chú y tế học đường... chúng tôi đã trò chuyện rất nhiều với các bé, cho bé thấy những việc làm thầm lặng của các cô các chú, các cô chú đã đem lại cho bé một môi trường an toàn, xanh sạch đẹp để các bé vui chơi học hành. Hay các cô nhân viên nuôi dưỡng đã bỏ ra rất nhiều công sức để nấu cho các con những món ăn rất ngon và bổ dưỡng. Chúng tôi đã dạy cho các con biết đọc lời cảm ơn đối với mọi người: Ví dụ: “Con cảm ơn bố mẹ đã sinh ra con” “Con cảm ơn các cô đã dạy dỗ con” “Con cảm ơn các các cô nấu ăn” “Con cảm ơn tất cả mọi người”. Những lời nói yêu thương ấy, những lời cảm ơn ấy chính là những động lực làm vơi đi những nhọc nhằn vất vả lo toan, làm cho các cô, các chú thấy yêu công việc hơn, tự hào vì mình đã được yêu thương kính trọng, còn với các bé của lớp tôi không chỉ là những lời nói yêu thương, các bé thật sự trân trọng những việc làm của các cô chú, mỗi lần chúng tôi cho các bé xuống sân trường thấy các cô chú là các bé reo lên chào và chạy ùa đến ríu rít chuyện trò với các cô. Thật hạnh phúc khi chứng kiến giây phút đó, trong lòng chúng tôi cũng trào lên cảm xúc yêu thương. Chúng tôi đã xin phép BGH nhà trường và liên hệ với nhóm Thiện Nguyện của huyện để cùng làm các hoạt động tình nguyện. Chúng tôi đã cho các con xem những hình ảnh mà chính bản thân tôi và các cô giáo cùng với đoàn thiện nguyện đã được đi, tuy còn nhỏ nhưng các bé nhìn chứng kiến những hoàn cảnh éo le không may mắn trong cuộc sống. Các con đã thật sự xúc động và muốn làm điều gì đó cho các bạn. Chúng tôi gợi ý cho các con hãy ủng hộ cho các bạn những đồ dùng đồ chơi, quần áo cũ mà vẫn còn mặc, còn dùng được mà các con đã cất vào tủ không cần đến nữa. Đó là những món quà rất ý nghĩa và ý nghĩa hơn khi các con đích thân chuẩn bị những tấm thiệp yêu thương để gửi cho các bạn. Chúng tôi nói với các bé rằng “Các bạn nhỏ ấy cần lắm hơi ấm của tình yêu thương, một vòng tay ôm, một đôi tất ấm, một đồ chơi cho dù đã cũ…”. Cô và cả lớp đã bàn bạc rất nhiều cuối cùng quyết định phát động phong trào “Nối vòng tay yêu thương”. Không ai bảo ai tất cả các bé đều về nhà xin với bố mẹ cho mang đến lớp những bộ quần áo, đồ chơi mà mình không dùng đến 19/31
- Đề tài: “Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo biết trao gửi và chia sẻ yêu thương” nữa… các bậc phụ huynh rất nhiệt tình ủng hộ. Có những phụ huynh còn ủng hộ tiền mặt hay những thùng mỳ tôm cho các bạn nhỏ khó khăn. Những việc làm ý nghĩa của lớp tôi đã thu hút được sự quan tâm ủng hộ của các cô trong ban giám hiệu nhà trường và các bậc phụ huynh các lớp khác trong khối. Tôi tự hỏi, tặng quà cho những con người có hoàn cảnh khó khăn hay chính họ đã dâng tặng chúng tôi những bài học về nghị lực sống, lòng dũng cảm đối mặt với thử thách. Hình ảnh đoàn Thiện Nguyện đi làm tình nguyện trên vùng cao Trẻ lớp tôi đa số đều ở nông thôn nên các con có nhiều điều kiện tiếp xúc tìm hiểu và khám phá thiên nhiên, chính vì vậy chúng tôi đã tạo cho các bé một góc thiên nhiên xanh với rất nhiều nguyên vật liệu mở để giúp cho các bé được thực hành kĩ năng gieo hạt chăm sóc cây, qua đó giáo dục cho các bé tình yêu thiên nhiên, biết quan tâm bảo vệ môi trường, và đặc biệt qua hoạt động này các bé học được kỹ năng chia sẻ với bạn bè, biết trân trọng thành quả lao động của mình và của bạn. Chính vì vậy khi tham gia các hoạt động ngoài trời trẻ lớp tôi cũng rất quan tâm đến vườn rau và vườn cây của trường. Các con quan sát từng li từng tí, khi phát hiện ra sâu là các con tìm cách “để con sâu nó không ăn mất hoa của chúng ta”. 20/31
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5-6 tuổi làm quen với toán
17 p | 1800 | 338
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý hồ sơ công tác chăm sóc bán trú trong trường mầm non Tuổi Hoa
16 p | 25 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ mầm non
11 p | 27 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp rèn kỹ năng giao tiếp cho trẻ trong trường mầm non
19 p | 49 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm dạy kỹ năng tự phục vụ cho trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa - Long Biên - Hà Nội
10 p | 33 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 59 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ Mẫu giáo 4 - 5 tuổi tại trường mầm non Tuổi Hoa
11 p | 38 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp dạy trẻ 5-6 tuổi làm một số đồ dùng đồ chơi sáng tạo từ nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương
19 p | 24 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp giáo viên tổ chức các hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ ở trường mầm non
16 p | 15 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 29 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 3-4 tuổi
12 p | 32 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi trong trường mầm non
18 p | 18 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phòng, tránh ngộ độc thực phẩm trong trường mầm non
12 p | 29 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 3-4 tuổi hoạt động làm quen với toán ở trường mầm non
12 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3 - 4 tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa
20 p | 23 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ 3-4 tuổi cách phòng tránh tai nạn thương tích trong trường Mầm non Tuổi Hoa
14 p | 33 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non
16 p | 10 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn trong trường mầm non
16 p | 22 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn