intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ nhận biết tập nói cho trẻ 24-36 tháng tuổi tại trường mầm non

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu sáng kiến "Một số biện pháp giúp trẻ nhận biết tập nói cho trẻ 24-36 tháng tuổi tại trường mầm non" nhằm giúp trẻ 24-36 tháng tuổi nhận biết tập nói, qua đó giúp cho trẻ nhận biết tập nói nhanh hơn đồng thời giúp cho giáo viên có nhứng biện pháp phù hợp trong dạy trẻ nhận biết tập nói.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ nhận biết tập nói cho trẻ 24-36 tháng tuổi tại trường mầm non

  1. 1. Tên biện pháp: Một số biện pháp giúp trẻ nhận biết tập nói cho trẻ 24-36 tháng tuổi tại trường mầm non 2. Lý do hình thành biện pháp Như chúng ta biết việc hướng dẫn và dạy cho trẻ ở lứa tuổi (24 – 36 tháng) làm quen và học tốt môn nhận biết tập nói, nói chung và ở lứa tuổi nhà trẻ nói riêng là việc vô cùng quan trong và cần thiết vì ở lứa tuổi nhà trẻ, trẻ con non nớt, vụng về, trẻ cần được chăm sóc về mọi mặt: cả về tinh thần lẫn thể chất. Nhất là trong giai đoạn trẻ đang còn tập nói và nói chưa đủ câu. Cô giáo có một trọng trách rất quan trọng đối với trẻ là người chịu trách nhiệm hướng dẫn bảo ban trẻ, chỉ bảo cho trẻ mọi điều và việc quan trọng hơn cả là cô giáo phải chú ý và quan tâm đến trẻ hơn về mặt câu từ trẻ có nói đúng ngữ pháp không? có đủ câu chưa? đã tròn âm chữ khi phát âm ra chưa. Nhận thức được tầm quan trọng đó tôi luôn suy nghĩ, tìm tòi để tìm ra các hình thức, biện pháp giúp trẻ có những giờ học sao cho có chất lượng nhất bổ ích nhất giúp trẻ phát triển tư duy cũng như vốn hiểu biết của trẻ một cách tự nhiên và thoải mái. Là giáo viên mầm non trực tiếp làm công tác chăm sóc giáo dục trẻ nhà trẻ tôi hiểu được tầm quan trọng của bộ môn này chính vì vậy trong bản sáng kiến kinh nghiệm này tôi đã chọn đề tài: "Một số biện pháp giúp trẻ nhận biết tập nói cho trẻ 24-36 tháng tuổi tại trường mầm non". 3. Thời gian, đối tượng áp dụng - Thời gian: Từ tháng 10/2021 – tháng 5 năm 2022 - Đối tượng áp dụng: 19 trẻ lớp mẫu giáo 2 tuổi B, trường Mầm non xã .. 4. Mục đích hình thành biện pháp - Dựa trên những kinh nghiệm của bản thân và học hỏi từ đồng nghiệp, tôi đưa ra các biện pháp nhằm giúp trẻ 24-36 tháng tuổi nhận biết tập nói, qua đó giúp cho trẻ nhận biết tập nói nhanh hơn đồng thời giúp cho giáo viên có nhứng biện pháp phù hợp trong dạy trẻ nhận biết tập nói. 5. Nội dung của biện pháp Biện pháp 1:Tạo môi trường cho trẻ hoạt động: * Trẻ bước vào năm học đầu tiên của độ tuổi nhà trẻ, trẻ tàm thời rời gia đình (Những người thân bên trẻ) đến với vòng tay cô giáo với các bạn cùng lứa tuổi với đầy bỡ ngỡ. Trẻ chủ yếu quấy khóc, nhớ nhà và rất cần tình thương của từ cô giáo vỗ về,các cô cũng rất vất vả trong giai đoạn đầu trẻ đến lớp. Nhất là tạo lòng tin cho phụ huynh cũng như khích lệ trẻ thích đến lớp. Tôi luôn suy nghĩ để tạo ra ở quanh trẻ một môi trường với nhiều hình ảnh
  2. bắt mắt nhất là ở các góc chơi của trẻ (Ví dụ : trang trí phù hợp với từng chủ điểm) và gợi mở đối với trẻ. Đối với bộ môn Nhận biết tập nói tôi tận dụng hầu hết các không gian trong góc chơi bởi trẻ hoàn toàn có thể lĩnh hội được kiến thức của bộ môn thông qua các hoạt động khác tại các góc hoạt động. Biện pháp 2: Sáng tạo một số hình thức phục vụ tiết học + Tạo môi trường không khí lớp phù hợp gần gũi với tiết học Việc thay đổi đồ dùng thường xuyên và trang trí lớp cũng như các góc không cần chờ để sáng chủ điểm mới mà cần trang trí thường xuyên theo từng chủ đề nhánh để cung cấp thêm hình ảnh phong phú cũng như khung cảnh lớp luôn mới với trẻ được nói đúng, nói đủ câu và nhất là việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ được tốt nhât. Ví dụ trong tiết Nhận biết và tập nói Đề tài : con gà, con vịt, con chim Bước 1: Gây hứng thú cho trẻ giới thiệu bài : (Cô đã sử dụng hình thức xem phim) - Cô một đoạn video phim kết hợp với bài hát liên quan liên quan về các con vật sẽ định học để trẻ củng cố lại kiến thức về các con vật, dẫn dắt trẻ vào chủ điểm “ Động vật ” cũng như vào nội dung bài dạy chính. Bước 2: Giúp trẻ cảm nhận và nắm được nội dung thông qua câu đố, tiếng kêu, hình ảnh bằng cách thức : + Với con gà cô dùng câu đố : Đầu đội chiếc mũ đỏ Chân đi đôi giày vàng Cất cao giọng gáy vang Giục trời mau mau sáng Là con gì? Trẻ trả lời xong cô cho trẻ xem hình ảnh
  3. + Với con vịt cô dùng câu đố : Con gì chân ngắn Má lại có màng Mỏ bẹt màu vàng Hay kêu cạp cạp. Đố bé là con gì? Trẻ trả lời xong cô cho trẻ xem hình ảnh + Với con chim cô cho trẻ nghe tiếng hót của con chim để trẻ đoán xem đó là con gì ? Trẻ trả lời xong cô cho trẻ xem hình ảnh - Thông qua mỗi hình thức làm quen với một số con vật gần gũi trẻ thì trẻ được củng cố, nói nhiều lần sao cho chính xác từ và tên các con vật cần làm quen và tìm hiểu thêm về một số bộ phận đơn giản của con vật đang tìm hiểu
  4. - (mỏ, chân, cánh … món ăn yêu thích.) - Lúc đầu trẻ nói tên con vật to, rõ ràng cùng cả lớp 2 – 3 lần - Sau đó cá nhân trẻ phát âm to, chuẩn, đúng : 5 – 6 trẻ phát âm Bước 3 : Củng cố kiến thức : - Để giúp trẻ ghi nhớ được trong tâm trí trẻ về các con vật cũng như tên gọi đúng chính xác về con vật vừa học thì người giáo viên phải tìm tòi và sáng tạo, đổi mới về hình thức và diễn đạt ở mỗi lần truyền đạt tới trẻ thông qua các hình thức củng cố bằng các trò chơi, ôn luyện để trẻ nắm được tốt hơn về kiến thức cô cung cấp cho trẻ. - Cụ thể ở trong tiết học này giáo viên đã đổi mới thực sự về hình thức. Giáo viên đã sử dụng tranh dẹt về các con vật để trẻ được cầm nắm và dơ theo yêu cầu của cô và nói to tên con vật đó. - Qua đó cô cho trẻ chơi một số trò chơi để củng cố lại kiến thức một lần nữa. - Trước khi vào trò chơi cô phổ biến cho trẻ biết cách chơi và luật chơi để trẻ nắm được và chơi theo yêu cầu của cô. Trò chơi 1 : Tìm nhà cho các con vật Trò chơi 2 : Bắt chước dáng đi của các con vật. Biện pháp 3: Làm đồ dùng đồ chơi sáng tạo - Bằng các nguyên vật liệu đã tìm được tôi cùng các đồng nghiệp tại lớp tranh thủ vào các buổi trưa để làm đồ dùng, với mỗi đồ dùng tôi thường tính đến tính khoa học và hiệu quả sử dụng của đồ dùng đó. - Sao cho đồ dùng dạy học kích thích được sự tò mò, hứng thú hoạt động của trẻ, đồng thời giúp trẻ khả năng khám phá của việc học tập của trẻ lứa tuổi Biện pháp 4: Tiếp cận các phương tiện hiện đại Với điều kiện phát triển khoa học kỹ thuật hiện đại như ngày nay việc ứng dụng các phương tiện hiện đại trong giảng dạy cũng được tôi sử dụng thường xuyên nhằm gây hứng thú lĩnh hội kiến thức cho trẻ. Bên cạnh đó trong quá trình dạy trẻ tôi tìm ra một cách mới và vô cùng hấp dẫn đối với trẻ đó là việc xây dựng những giáo án điện tử nhằm tiến hành các tiết học hấp dẫn có hiệu quả giáo dục cao đối với trẻ. Hiện nay, giáo án điện tử trên power point được sử dụng rộng rãi hơn, hay hơn trong các tiết dạy giáo viên có thể thêm giọng nói, giọng kể kết hợp nhac, hình ảnh động phong phú đa dạng không còn nhàm chán với trẻ mầm non cũng như lứa tuổi nhà trẻ nữa. Biện pháp 5 : Kết hợp với phụ huynh Trước cửa lớp tôi có bảng : “ Những điều phụ huynh cần biết”, trên đó có ghi nội dung bài học của từng tuần, tranh ảnh phụ huynh có thể đóng góp…để
  5. phục vụ cho chủ điểm. Bên cạnh đó vào giờ đón trả trẻ tôi cùng cô giáo ở lớp thường xuyên trao đổi với phụ huynh để thống nhất cách dạy trẻ và có kế hoạch bồi dưỡng kiến thức cho trẻ yếu kém và có kế hoạch dài hơn vơi từng phụ huynh để làm sao trẻ có được những lĩnh hội cần thiết và tư tư duy tốt nhất khi học ở trường mầm non. 6. Kết luận Qua việc áp dụng một số biện pháp của bản thân vào việc tổ chức cho trẻ tháng tuổi nhận biết tập nói, tôi nhận thấy trẻ có nhiều thay đổi tích cực về việc làm quen với nhận biết tập nói. Trẻ mạnh dạn tự tin tham gia và các hoạt động hơn, hứng thú tham gia vào hoạt động nhận biết tập nói. Đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho các hoạt động của trẻ phong phú, đa dạng hơn. Môi trường lớp học đẹp, sạch sẽ, khoa học. Qua việc tuyên truyền, kết hợp với phụ huynh để phụ huynh dạy trẻ khi trẻ ở nhà thì phụ huynh đã quan tâm hơn tới các hoạt động của trẻ tại trường. Cha mẹ trẻ cũng rất yên tâm khi đưa con em mình đến lớp, vì thấy được sự khác biệt khi cho con đến trường. Trên đây là một số biện pháp giúp trẻ nhận biết tập nói cho trẻ 24-36 tháng tuổi tại trường mầm non, rất mong nhận được sự đóng góp BGK và các đồng nghiệp nhằm góp phần cho biện pháp của cá nhân tôi ngày càng hoàn thiện hơn. Xin chân thành cảm ơn! XÁC NHẬN CỦA HIỆU TRƯỞNG NGƯỜI THỰC HIỆN
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2