Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hướng dẫn trẻ vận động theo nhạc để nâng cao chất lượng khả năng cảm thụ âm nhạc của trẻ
lượt xem 6
download
Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là các đề tài này chủ yếu bàn về vấn đề phát triển thẩm mỹ cho trẻ thông qua hoạt động âm nhạc mà chưa có đề tài nào đi sâu vào việc nghiên cứu hướng dẫn trẻ vận động theo nhạc một cách tích cực . Qua đây tôi muốn nghiên cứu cụ thể hơn và đánh giá được hiệu quả của việc đổi mới hình thức hướng dẫn trẻ vận động theo nhạc, kỹ năng vận động theo nhạc. Qua một số hình thức cho trẻ vận động theo nhạc như: vỗ đệm, múa, vận động sáng tạo ...hình thành cho trẻ kỹ năng cảm thụ âm nhạc một cách tốt nhất. Từ đó giúp trẻ phát triển toàn diện.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hướng dẫn trẻ vận động theo nhạc để nâng cao chất lượng khả năng cảm thụ âm nhạc của trẻ
- Người nghiên cứu: Vũ Thị Ba - Trường mầm non Đằng Lâm – Hải An - Hp CỘNG HOÀ Xà HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc BẢN CAM KẾT I. Tác giả Họ và tên: Vũ Thị Ba Ngày sinh: 17/09/1989 Đơn vị: Trường Mầm Non Đằng Lâm- HảI An- HP Điện thoại: 0973306980 II. Đề tài: NCKHSPƯD Một số biện pháp hướng dẫn trẻ vận động theo nhạc để nâng cao chất lượng khả năng cảm thụ âm nhạc của trẻ III. Cam kÕt T«i xin cam kÕt ®Ò tµi nµy lµ s¶n phÈm cña riªng c¸ nh©n t«i. NÕu cã x¶y ra tranh chÊp vÒ quyÒn së h÷u ®èi víi mét phÇn hay toµn bé ®Ò tµi, t«i hoµn toµn chÞu tr¸ch nhiÖm tríc l·nh ®¹o ®¬n vi, l·nh ®¹o së GD & §T vÒ tÝnh trung thùc cña b¶n cam kÕt nµy. §»ng L©m, ngµy 22 th¸ng 02 n¨m 2014 Ngêi cam kÕt Vũ Thi Ba 1
- Người nghiên cứu: Vũ Thị Ba - Trường mầm non Đằng Lâm – Hải An - Hp MỤC LỤC I .TÓM TẮT: ........................................................................................................ 3 II. GIỚI THIỆU: .................................................................................................. 4 III. PHƯƠNG PHÁP............................................................................................ 5 1. Khách thể nghiên cứu................................................................................... 5 2. Thiết kế ......................................................................................................... 6 3. Quy trình nghiên cứu: .................................................................................. 7 4. Đo lường và thu thập dữ liệu ....................................................................... 8 IV. PHÂN TÍCH DỮ LIỆU VÀ KẾT QUẢ ........................................................ 8 V. BÀN LUẬN ...................................................................................................... 9 VI. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ .............................................................. 10 1. Kết luận:...................................................................................................... 10 2. Khuyến nghị: .............................................................................................. 10 VII.TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................... 12 VII. PHỤ LỤC .................................................................................................... 12 1. Phụ lục1 ....................................................................................................... 12 2. Phụ lục 2. Mẫu phiếu điều tra.................................................................... 14 3. Phụ lục 3. các chỉ tiêu khảo sát và điểm số cao nhất kiểm tra sau tác động ......................................................................................................................... 15 4. Phụ lục 4 : Danh sách trẻ nghiên cứu vá bảng điểm................................. 16 2
- Người nghiên cứu: Vũ Thị Ba - Trường mầm non Đằng Lâm – Hải An - Hp I . TÓM TẮT Cũng giống như truyện cổ tích , thơ ca, truyện cổ dân gian thì âm nhạc cũng là một món ăn tinh thần không thể thiếu đối với trẻ thơ và đặc biệt hơn là với trẻ mầm non .Với trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi âm nhạc là một món ăn tinh thần phù hợp với độ tuổi và đòi hỏi của trẻ cũng cao hơn, nếu chỉ là hát không thì trẻ rất mau chán , trẻ sẽ nhớ nhạc và cảm thụ nhạc nhanh hơn, và nhơ lâu hơn khi được kết hợp với vận động theo nhạc. Thông qua vận động theo nhạc mà trẻ sẽ học nhanh hơn khi được kết hợp với vận động theo nhạc đồng thời trẻ cũng nhớ giai điệu nhịp điệu của bài hát nhanh hơn.Khi trẻ hát kết hợp với vận động theo nhạc trẻ thấy mình làm chủ được động tác của mình, trẻ hát hăng say hơn và thích thú hơn .Từ đó giúp trẻ gần gũi hơn với âm nhạc. Hầu hết các giáo viên chỉ chú ý đến việc dạy trẻ thuộc bài hát với nhạc chứ chưa chú ý đến việc dạy trẻ vận động theo nhạc .Từ đó làm trẻ mất đi hứng thú với âm nhạc và sự sáng tạo của trẻ với vận động theo nhạc.Vì vậy mà tôi đã tìm tòi nghiên cứu và đưa ra một số biện pháp hướng dẫn trẻ vận động theo nhạc nhằm giúp trẻ đến gần hơn với âm nhạc .Tôi coi vận động âm nhạc là một phương tiện giao dục để đưa trẻ đến gần với âm nhạc. Nghiên cứu được tiến hành trên 2 nhóm đối tượng: 2 lớp 5 tuổi trường mầm non Tràng Cát.- Lớp 5A1 là lớp thực nghiệm, lớp 5A2 là lớp đối chứng Đo đầu vào cả 2 nhóm theo các chỉ tiêu sau: Kĩ năng vận động Thái độ Sự hứng thú khi tham gia vận động Sự sáng tạo các vận động âm nhạc Sau đó tiến hành thực nghiệm, tác động biện pháp của mình vào nhóm thực nghiệm, còn nhóm đối chứng để nguyên biện pháp hiện hành, tiếp tục đo đầu ra của 2 nhóm sau thực nghiệm. Tôi thấy nhóm thực nghiện đã cho kết quả cao hơn lớp đối chứng. 3
- Người nghiên cứu: Vũ Thị Ba - Trường mầm non Đằng Lâm – Hải An - Hp Kết quả cho thấy đã có ảnh hưởng rõ rệt đến kết quả học tập của trẻ, lớp thực nghiệm cao hơn lớp đối chứng. Tổng điểm kiểm tra đầu ra các hoạt động của lớp thực nghiệm có giá trị trung bình là 7,75, kiểm tra đầu ra của nhóm đối chứng là 6,55. Kết quả kiểm chứng T- test cho thấy p< 0,05 có nghĩa là có sự khác biệt lớn giữa điểm trung bình của lớp thực nghiệm và lớp đối chứng. Điều đó chứng minh rằng việc hướng dẫn trẻ vận động theo nhạc nhằm giúp trẻ đến gần hơn với âm nhạc qua đó giúp phát triển thị hiếu thẩm mỹ cho trẻ. II. GIỚI THIỆU: Trường mầm non Đằng Lâm là trường có cơ sơ vật chất đảm bảo cho việc học và chơi của trẻ những năm gần đây trường đã mua sắm dầy đủ đồ dùng đồ chơi cho trẻ . - Về trình độ giáo viên 100% giáo viên trong trường đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn.Các cô đều yêu nghề mến trẻ - Về học sinh: các cháu đều khỏe mạnh, tâm sinh lí ổn định phát triển bình thường và được ông bà, bố mẹ quan tâm chăm sóc và yêu thương trẻ. Thực tế tại trường Đằng Lâm chúng tôi : - Về phía giáo viên đã xây dựng, hướng dẫn trẻ vận động theo nhạc, nhưng việc tổ chức hướng dẫn còn chưa được thường xuyên và đơn điệu nên chưa kích thích được hứng thú của trẻ , chưa chú ý đến cách thể hiện của trẻ, trẻ chưa sáng tạo được vận động. - Về phía trẻ, mặc dù đã được các cô hướng dẫn tổ chức song khả năng tiếp thu của trẻ còn chậm, trẻ chưa tự tin vào thể hiện vận động. Từ những nguyên nhân trên tôi đã mạnh dạn nghiên cứu và đưa ra một số hướng dẫn trẻ vận động theo nhạc vào thực nghiệm cho trẻ ở lớp tôi. Cụ thể tôi coi trẻ như con và yêu thương trẻ hết lòng để truyền đạt mong muốn của mình với trẻ gần gũi hơn. 1. Giải pháp thay thế: Việc hướng dẫn trẻ vận động theo nhạc vừa mang tính chất là trò chơi vừa là nghệ thuật. Do đó khi tổ chức cho trẻ vận động theo nhạc cần chú ý đến cách chọn 4
- Người nghiên cứu: Vũ Thị Ba - Trường mầm non Đằng Lâm – Hải An - Hp bài hát, động tác vận động, tiết tấu phù hợp với bài hát, đặc điểm tính cách từng trẻ. Khi tổ chức phải để cho trẻ tâm lí thoải mái, không bị gò bó ép buộc, từ đó trẻ sẽ hào hứng, thích thú khi tham gia vận động. Việc trẻ vận động theo nhạc không giống như trẻ làm quen với toán mà nó đòi hỏi hỏi trẻ phải biết nghe nhạc và tưởng tượng được về những hình ảnh trong bài hát từ đó cô hướng dẫn tổ chức một cách chu đáo. Vấn đề này đã có một số bài viết liên quan như: - Một số biện pháp giúp trẻ cảm thu âm nhạc – Nguyễn Thu Thu Thanh- Trường MN Bán công Bà Triệu. - Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc trong đời sống hàng ngày đối với trẻ trong trường MN- Nguyễn Thị Ngọc Trang- Trường MG MN Huyện Đắc Nông Các đề tài này chủ yếu bàn về vấn đề phát triển thẩm mỹ cho trẻ thông qua hoạt động âm nhạc mà chưa có đề tài nào đi sâu vào việc nghiên cứu hướng dẫn trẻ vận động theo nhạc một cách tích cực . Qua đây tôi muốn nghiên cứu cụ thể hơn và đánh giá được hiệu quả của việc đổi mới hình thức hướng dẫn trẻ vận động theo nhạc, kỹ năng vận động theo nhạc. Qua một số hình thức cho trẻ vận động theo nhạc như: vỗ đệm, múa, vận động sáng tạo ...hình thành cho trẻ kỹ năng cảm thụ âm nhạc một cách tốt nhất. Từ đó giúp trẻ phát triển toàn diện. 2. Vấn đề nghiên cứu: Sử dụng các biên pháp hướng dẫn trẻ vận động theo nhạc cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi giúp trẻ cảm thu âm nhạc một cách sâu sắc không?. 3. Giả thuyết nghiên cứu: Sử dụng hướng dẫn trẻ vận động theo nhạc sẽ giúp trẻ đến gần hơn với âm nhạc, giúp trẻ cảm thụ âm nhạc đạt hiệu quả. III. PHƯƠNG PHÁP 1. Khách thể nghiên cứu 5
- Người nghiên cứu: Vũ Thị Ba - Trường mầm non Đằng Lâm – Hải An - Hp Tôi chọn trường mầm non Đằng Lâm là nơi dạy thuận lợi cho việc nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng. - Giáo viên: chọn 2 cô giáo dạy 2 lớp 5 tuổi đều là giáo viên dạy giỏi nhiều năm có nhiều kinh nghiệm và nhiệt tình trong giảng dạy. - Lớp tôi là lớp 5 tuổi dạy thực nghiệm - Lớp cô Đinh Thi Yến 5 tuổi là lớp đối chứng. Học sinh 2 lớp được chon tham gia nghiên cứu đều có điểm tương đối đồng đều nhau. Về ý nghĩa học tập: các trẻ 2 lớp này đều tích cực, chủ động. Các thành tích học tập các năm trước đều tương đương nhau. Bảng 1: Giới tính, sức khỏe, nhận thức Số Nhóm Nam Nữ Sức khỏe Ngôn ngữ Nhận thức trẻ Thực 20 8 12 92% 83% 70% nghiêm(5A1) Đối chứng 20 5 15 92% 85% 68% (5A2) 2. Thiết kế Tôi lựa chọn thiết kế 2: Thiết kế kiểm tra trước và sau tác động với các nhóm tương đương. Tôi chọn 2 lớp 5A1, 20 cháu là lớp thực nghiệm, lớp 5A2: 20 cháu là lớp đối chứng. Tôi lựa chọn một số bài hát trong chương trình để thực hiện đánh giá kỹ năng của trẻ trước tác động: - Vườn trường mùa thu. - Chào ngày mới - Cả nhà thương nhau - Ngày vui của bé 6
- Người nghiên cứu: Vũ Thị Ba - Trường mầm non Đằng Lâm – Hải An - Hp Kết quả kiểm tra 2 lớp trước khi tác động có sự khác nhau do đó tôi đã sử dụng phép kiểm chứng T-test để kiểm chứng sự chệnh lệch giữa điểm số trung bình của 2 nhóm khi tác động. Bảng 2: Kết quả kiểm tra trước tác động Nhóm Số trẻ TBC P Thực nghiệm 20 5,4 0,4 Đối chứng 20 5,3 Nhìn vào bảng 1 ta thấy P = 0,4 > 0,05 sự chênh lệch điểm số trung bình của hai nhóm thực nghiệm và đối chứng được coi là tương đương. Bảng 3: Thiết kế nghiên cứu Kiểm tra trước Kiểm tra sau tác Nhóm Tác động tác động động Hướng dẫn trẻ vận động theo nhạc bằng cách giới thiệu tên Thực nghiệm O1 vận động, làm mẫu, O3 luyện tập, cô chú ý sửa sai cho trẻ, động viên trẻ kịp thời. Hướng dẫn trẻ vận Đối chứng O2 động theo nhạc theo O4 cách thông thường Ở thiết kế này tôi dùng phép kiểm chứng T – Test độc lập. 3. Quy trình nghiên cứu: * Chuẩn bị của giáo viên: - Cô Đinh Thị Yến dạy lớp đối chứng. Thiết kế hoạt động không sử dụng biện pháp thực nghiệm, quy trình thực hiện theo các biện pháp thông thường vẫn áp dụng ở trường mầm non. 7
- Người nghiên cứu: Vũ Thị Ba - Trường mầm non Đằng Lâm – Hải An - Hp - Nhóm thực nghiệm do tôi nghiên cứu thiết kế lên kế hoạch thực hiện : Giới thiệu tên vận động, làm mẫu, trẻ luyện tập cùng cô, cho trẻ vận động thi đua theo tổ, nhóm, cá nhân, cô chú ý sửa sai cho trẻ , động viên trẻ kịp thời. * Tiến hành thực nghiệm: Thời gian thực nghiệm tuân theo thời gian biểu của trường và lớp. Tháng năm Tên bài hát Tên vận động Tháng 10 Múa cho mẹ xem Vận động theo nhạc Tháng 11 Bác đưa thư vui tính Vận động minh họa Tháng 12 Chuột trộm trứng vận động theo tiết tấu phối hợp Tháng 01 Lá xanh Vận động minh họa Tháng 02 Sắp đến rồi Vận động theo tiết tấu chậm 4. Đo lường và thu thập dữ liệu Bài kiểm tra trước tác động là khảo sát đầu năm do nhà trường kết hợp cùng giáo viên khối 5 tuổi đề ra. Bài kiểm tra sau tác động hướng dẫn trẻ vận động theo tiết tấu phối hợp bài hát “Chuột trộm trứng” do 2 giáo viên là cô Đinh thị Yến dạy lớp 5A1 là đối chứng và tôi dạy nhóm lớp thực nghiệm 5A2. Tiến hành kiểm tra đánh giá: Sau khi thưc hiện dạy xong tôi tiến hành kiểm tra theo kế hoạch và chấm điểm. Thời gian kiểm tra trung nhau, thang điểm chung do 2 cô cùng xây dựng (nội dung kiểm tra trình bày ở phần phụ lục) IV. PHÂN TÍCH DỮ LIỆU VÀ KẾT QUẢ Bảng 5 : so sánh điểm trung bình của 2 bài kiểm tra sau tác động. Thực nghiệm Đối chứng Điểm trung bình 7,75 6,55 Độ lệch chuẩn 0,72 0,51 Giá trị của T-test 0,0000003 Chênh lệch giá trị TB chuẩn (SMD) 2,35 8
- Người nghiên cứu: Vũ Thị Ba - Trường mầm non Đằng Lâm – Hải An - Hp Nhìn từ bảng trên đã chứng minh rằng kết quả 2 nhóm trước thực nghiệm là tương đương. Sau khi tác động sư phạm kết quả điểm trung bình nhóm thực nghiệm cao hơn điểm trung bình nhóm đối chứng có nghĩa là sau khi tác động sư phạm điểm trung bình T-test cho kết quả p=0,0000003 (p< 0,05) cho thấy sự chênh lệch điểm trung bình nhóm thực nghiệm và nhóm đối chứng rất có ý nghĩa, tức là chênh lệch kết quả điểm trung bình nhóm thưc nghiệm cao hơn điểm trung bình nhóm đối chứng là không ngẫu nhiên mà do kết quả của tác động. Theo bảng tiêu chí Cohen, chênh lệch giá trị trung bình chuẩn: 7,75 6,55 SMD = 2,35 0,51 cho thấy mức độ ảnh hưởng của việc hướng dẫn trẻ vận động theo nhạc làm trẻ cảm thụ âm nhạc sâu sắc hơn là rất lớn. Giả thuyết của đề tài “Nghiên cứu biện pháp hướng dẫn trẻ vận động theo nhạc nhằm giúp trẻ cảm thụ âm nhạc một cách sâu sắc” đã được kiểm chứng. BIỂU ĐỒ ĐÁNH GIÁ TÁC ĐỘNG SƯ PHẠM. 8 7 6 5 4 Đ?i ch?ng 3 Th?c nghi?m 2 1 0 Trư?c tác Sau tác đ?ng đ?ng V. BÀN LUẬN Kết quả của bài kiểm tra sau tác động của nhóm thực nghiệm là điểm trung bình = 7,75 kết quả bài kiểm tra tương ứng của nhóm đối chứng là là điểm trung 9
- Người nghiên cứu: Vũ Thị Ba - Trường mầm non Đằng Lâm – Hải An - Hp bình = 6,55.Độ chênh lệch điểm số giữa hai nhóm là 1,2 .Điều đó cho thấy điểm trung bình của hai lớp đối chứng và thực nghiệm đã có sự khác biệt rõ rệt, lớp được tác động có điểm trung bình cao hơn nhóm đối chứng. Chênh lệch giá trị trung bình chuẩn của hai bài kiểm tra là SMD = 2,35 có nghĩa mức đọ ảnh hưởng là rất lớn. Phép kiểm chứng T – test điểm trung bình bài kiểm tra sau tác động của hai lớp là p = 0,0000003< 0,001.Kết quả này khẳng định sự chênh lệch điểm trung bình của hai nhóm không phải do ngẫu nhiên mà có mà là do tác động, nghiêng về nhóm thực nghiệm. * Hạn chế: Nghiên cứu này đòi hỏi giáo viên phải có kĩ năng trong nghệ thuật thu hút , lôi cuốn trẻ vào hoạt động, giáo viên phải có giọng hát và hiểu biết về nhạc lí để thiết kế kế hoạch hoạt động cho phù hợp, hợp lí. VI. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 1. Kết luận: Âm nhạc có ảnh hưởng lớn đến quá trình hoàn thiện cơ thể trẻ.Việc dạy trẻ vận động theo nhạc không chỉ giúp trẻ tập phối hợp các động tác , đi lại nhẹ nhàng từ đó việc cho trẻ hát kết hợp vận động theo nhạc sẽ giúp cho trẻ có thể cảm nhận âm nhạc một cách nhẹ nhàng sâu sắc và nó sẽ làm cơ sở cho việc sáng tạo nghệ thuật sau này . Nghiên cứu biện pháp hướng dẫn trẻ vận động theo nhạc nhằm giúp trẻ cảm thụ âm nhạc một cách sâu sắc Vậy việc nghiên cứu biện pháp hướng dẫn trẻ vận động theo nhạc là một cách tốt để giúp trẻ cảm thụ âm nhạc một cách sâu sắc nhất. 2. Khuyến nghị: - Đối với các cấp lãnh đạo: cần quan tâm về cơ sở vật chất như trang thiết bị máy tính, các phần mềm về âm nhạc cho trẻ mầm non,các dụng cụ âm nhạc trống, mõ, đàn, quạt, xắc xô, trang phục biểu diễn, khuyến khích và động viên giáo viên tìm tòi, sáng tạo trong các hoạt động. - Đối với giáo viên : không ngừng tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ, kĩ năng và nghệ thuật thu hút trẻ vào các hoạt động của cô, luôn sáng tạo và tìm 10
- Người nghiên cứu: Vũ Thị Ba - Trường mầm non Đằng Lâm – Hải An - Hp tòi để vận dụng linh hoạt các phương pháp cho phù hợp với thiết kế hoạt động và thực tiễn. Với kết quả của đề tài này, tôi mong rằng các bạn đồng nghiệp quan tâm, chia sẻ đặc biệt là với giáo viên mầm non có thể ứng dụng đề tài này để tích hợp vào các hoạt đông như giờ đón trẻ, hoạt động góc và một số họa động học khác có tích hợp âm nhạc. §Ó việc hướng dẫn tổ chức cho trẻ vận động theo nhạc có hiÖu qu¶. §Ò tµi ®· m¹nh d¹n ®a ra mét sè biÖn ph¸p. Tuy nhiªn vÉn cßn nhiÒu vÊn ®Ò thiÕu sãt mong ®îc c¸c cÊp l·nh ®¹o vµ chÞ em ®ång gãp ý ®Ó ®Ò tµi ®îc hoµn thiÖn vµ ®¹t hiÖu qu¶ h¬n. Xin tr©n träng c¶m ¬n! Đằng Lâm, ngày 22 tháng 02 năm 2014 NHẬN XÉT CỦA HĐKHSP NHÀ TRƯỜNG Người viết Vũ Thị Ba 11
- Người nghiên cứu: Vũ Thị Ba - Trường mầm non Đằng Lâm – Hải An - Hp VII.TÀI LIỆU THAM KHẢO - Tài liệu nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng – Bộ GD&ĐT - Hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục mầm non mẫu giáo lớn 5-6 tuổi - Các hoạt động âm nhạc của trẻ mầm non – Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam - Giáo dục học mầm non – NXB-ĐHSP Hà Nội - Tâm lí học mầm non– NXB-ĐHSP Hà Nội VII. PHỤ LỤC 1. Phụ lục1 Đề tài: Dạy kĩ năng VĐ theo tiết tấu phối hợp Bài hát “ Chuột trộm trứng”- Nhạc sĩ: Song Cầm Hát nghe: Con mèo trèo cây cau TCÂN: Tai ai tinh Độ tuổi :5 tuổi * Mục đích yêu cầu: - Trẻ nhớ tên bài hát, tên tác giả. - Trẻ nhận biết và biết cách vỗ đệm theo tiết tấu phối hợp. - Trẻ biết cách chơi trò chơi. - Trẻ thuộc và hát đúng, hát nhịp nhàng theo giai điệu bài hát. - Trẻ hứng thú nghe cô hát, biết hưởng ứng cùng cô - Trẻ mạnh dạn, tự tin, tích cực tham gia các hoạt động. * Chuẩn bị: - Nhạc các bài hát: chuột trộm trứng, con mèo trèo cây cau - Dụng cụ âm nhạc: thanh la, xắc xô, mõ dừa.... - 4 rổ đựng trứng, trứng - Mũ chuột đủ cho số cháu, mũ múa của cô * Tiến hành: 12
- Người nghiên cứu: Vũ Thị Ba - Trường mầm non Đằng Lâm – Hải An - Hp Hướng dẫn của cô Hoạt động của trẻ 1. HĐ 1: Bé đoán giỏi - Cô và trẻ bắt chước tiếng kêu của con mèo và con Trẻ chơi chuột . - Chơi trò chơi mèo và chuột - Trẻ đội mũ chuột - Cô cho trẻ nghe giai điệu bài hát “Chuột trộm trứng”. - Trẻ đoán tên bài hát. 2, HĐ 2: Bé vận động vỗ đệm theo tiết tấu phối hợp - Trẻ đoán tên bài hát, tên tác giả - Trẻ trả lời - Cô cho trẻ hát bài hát “chuột trôm trứng” kết hợp với - Trẻ hát nhạc(1-2 lần) -Cô hát và vận động vỗ tay theo tiết tấu phối hợp bài hát “ Chuột trộm trứng” +Hỏi trẻ cô vừa thực hiện vận động gì? - Trẻ trả lời + Cô giới thiệu tên vận động vỗ đệm. + Cô hát và vận động vỗ đệm theo tiết tấu phối hợp kết hợp vói nhạc - Cô cho trẻ vỗ không nhạc 1lần + Cô phân tích vận động: vỗ phách mạnh ở tiếng “trộm”và 3 phách nhẹ liên tiếp và mở ra ở tiếng “là”, tiếp theo phách mạnh vỗ vào tiếng “con” và 3 phách nhẹ vỗ liên tiếp và mở ra ở tiếng “rồi” .cứ như vậy đến hết bài hát. -Trẻ làm cùng cô - Cả lớp vỗ đệm cùng cô 1-2 lần có nhạc. + Thi đua các tổ, + Mời các nhóm, cá nhân, kết hợp dụng cụ âm nhạc . ( Cô chú ý sửa sai cho trẻ) - Hỏi trẻ: tên vận động? -Trẻ trả lời + Trẻ vận động sáng tạo theo lời bài hát. 3. HĐ3: Quà tặng âm nhạc - Cô giới thiệu tên bài hát, tên tác giả 13
- Người nghiên cứu: Vũ Thị Ba - Trường mầm non Đằng Lâm – Hải An - Hp - Cho trẻ nghe giai điệu bài hát “ chú mèo trèo câycau” +Cô hát cho trẻ nghe 1lần + Cô hỏi trẻ : cô hát bài hát gì?Sáng tác của ai? - Trẻ trả lời + Lần 2 cô mời trẻ hát cùng cô. 4. HĐ4: Trò chơi âm nhạc - Cô giới thiệu tên trò chơi “ Tai ai tinh” + Cô giới thiệu luật chơi, cách chơi: khi nhạc to trẻ vừa đi vừa hát, nhạc nhỏ trẻ phải nhanh chóng lấy cho - Trẻ chơi trò chơi mình một quả trứng. - Cho trẻ chơi 2-3 lần * Kết thúc tiết học: Những chú chuột đi kiếm ăn. 2. Phụ lục 2. MÉu phiÕu ®iÒu tra giáo viên Trêng:.................................... Líp: ........................................ Họ và tên gi¸o viªn: ..................... Để nâng cao chất lượng tổ chức hướng dẫn trẻ vận động theo nhạc trẻ mẫu giao 5-6 tuổi xin chi trả lời những câu hỏi sau ( đánh dấu + vào những ý đúng ) Câu 1: Theo chị việc tổ chức hướng dẫn trẻ vận động theo nhạc có tầm quan trọng như thế nào đối vói việc cảm thụ âm nhạc của trẻ: - Rất quan trọng -Quan trọng - Không quan trọng Câu 2: Theo chị việc trẻ vận động theo nhạc có ảnh hưởng tới sự cảm thụ âm nhạc của trẻ hay không: - Không ảnh hưởng - Ảnh hưởng -Rất ảnh hưởng Câu 3: Chị đã tổ chức hướng dẫn vận động theo nhạc cho trẻ như thế nào: - Không thương xuyên 14
- Người nghiên cứu: Vũ Thị Ba - Trường mầm non Đằng Lâm – Hải An - Hp - Thường xuyên - Rất thường xuyên Câu 4: Để tổ chức hiệu quả cho trẻ vận động theo nhạc thì điều kiện gì là quan trọng nhất: - Cách tổ chức hướng dẫn của cô - Trình độ nhạc lí của cô - Dụng cụ âm nhạc Câu 5: Khi tổ chức hướng dẫn trẻ vận động theo nhạc có những khó khăn gì: - Thiếu dụng cụ âm nhạc - Trẻ mệt mỏi - Cô không bao quát được trẻ. 3. Phụ lục 3. các chỉ tiêu khảo sát và điểm số cao nhất kiểm tra sau tác động STT Chỉ số Điểm Nhận ra giai điệu (êm, vui, buồn) của bài hát hoặc 1 1 bản nhạc 2 Hát đúng giai điệu bài hát 1 Thể hiện cảm xúc vận động phù hợp vói nhịp điệu 3 1 bài hát hoạc bản nhạc 4 Nói được ý tưởng thể hiện trong vận động của mình 1 5 Khả năng cảm thụ âm nhạc 1 6 Hát theo nhạc 1 7 Sáng tạo vận động theo cách riêng của trẻ 1 8 Kết hợp với bạn cùng biểu diễn 1 9 Tự tin mạnh dạn khi dứng lên biểu diễn 1 15
- Người nghiên cứu: Vũ Thị Ba - Trường mầm non Đằng Lâm – Hải An - Hp 10 Hưởng ứng vỗ tay, nhận xét khi bạn biểu diễn xong 1 4. Phụ lục 4 : Danh sách trẻ nghiên cứu và bảng điểm NHÓM THỰC NGHIỆM Điểm kiểm tra trước Điểm kiểm tra sau tác STT Họ và tên tác động động 1 Trần Đức An 4 7 2 Phạm Ngọc Anh 6 7 3 Trịnh Ngọc Minh Anh 5 9 4 Vũ Minh Anh 6 8 5 Vũ Thùy Anh 4 7 6 Nguyễn Gia Bảo 5 7 7 Nguyễn Khánh Chi 7 9 8 Nguyễn Cường 5 8 9 Trần Mạnh Dũng 4 7 10 Vũ Trọng Dũng 5 7 11 Đàm Phạm Khánh Dương 7 8 12 Đỗ Doãn Đạt 7 9 13 Khoa Năng Mạnh Đức 5 8 14 Nguyễn Anh Đức 6 8 15 Nguyễn Thu Hà 4 7 16 Lưu Gia Hậu 6 8 17 Lê Trung Hiếu 5 7 18 Vũ Nguyên Hoàng 7 8 19 Vũ Đình Hưng 5 8 20 Nguyễn Ngọc Khang 5 8 16
- Người nghiên cứu: Vũ Thị Ba - Trường mầm non Đằng Lâm – Hải An - Hp NHÓM ĐỐI CHỨNG Điểm kiểm tra Điểm kiểm tra sau STT Họ và tên trước tác động tác động 1 Nguyễn Thị Minh Anh 4 6 2 Phạm Quỳnh Anh 5 6 3 Phan Châu Trúc Anh 5 7 4 Trần Thị Mai Anh 6 7 5 Trịnh Văn Bình 4 6 6 Nguyễn Quỳnh Chi 5 6 7 Nguyễn Thảo Chi 6 7 8 Trần Phương Chi 5 6 9 Vũ Chí Công 4 6 10 Vũ Thị Ngọc Diệp 5 6 11 Phạm Tuấn Dương 7 7 12 Nguyễn Công Hải Đăng 7 7 13 Đàm Quốc Đạt 5 7 14 Dương Anh Đức 5 7 15 Nguyễn Hoàng Gia 5 6 16 Nguyễn Thị Hương Giang 6 7 17 Lê Vân Hà 5 6 18 Lê Thị Bảo Hân 6 7 19 Khoa Năng Minh Hiếu 6 7 20 Lê Minh Hiếu 5 7 17
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non
22 p | 190 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non
12 p | 107 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
20 p | 100 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng năm học 2020-2021
14 p | 99 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán về số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi C ở trường Mầm non 2/9
20 p | 159 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo Giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non
21 p | 122 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức chuyên đề trong trường mầm non
20 p | 63 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên mầm non nâng cao nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non
13 p | 59 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
16 p | 84 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Yên Mỹ
6 p | 149 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non
23 p | 103 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non
13 p | 113 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao
36 p | 98 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
24 p | 92 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non tại Trường MN Tân Mai
13 p | 131 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi ở trường mầm non
19 p | 101 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
33 p | 66 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn